intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

16
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm những giải pháp tốt nhất, phù hợp với điều kiện thực tế ở trường nơi tôi công tác để tổ chức tốt chuyên đề“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 -2020 đã đề ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

  1.           1.Phần mở đầu.    1.1. Lý do chọn đề tài: Chúng ta biết rằng Môi trường giáo dục trong trường Mầm non là tổ  hợp   những điều kiện tự  nhiên và xã hội cần thiết, trực tiếp  ảnh hưởng   đến hoạt  động chăm sóc, giáo dục trẻ   ở  trường mầm non và hiệu quả  của những hoạt   động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục  trẻ. “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” (XDMNLTLTT) có thể  hiểu là xây dựng môi trường trong  trường  mầm non  phải tạo cơ  hôi cho trẻ  được hoạt động một cách có hiệu quả. Nhu cầu phát triển tự nhiên, thể hiện cái  tôi của mỗi trẻ là tất yếu, trong đó có sự tham gia tác động của các điều kiện về  vật chất về  xã hội  ảnh hưởng  đến quá trình phát triển của mỗi trẻ  và sự  tác  động trở  lại đối với các yếu tổ   ảnh hưởng đó tạo nên sự  thành công hay thất  bại đối với mỗi đứa trẻ.“Theo các nhà nghiên cứu thì mỗi đứa trẻ là một cá thể  riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ hoàn cảnh gia   đình, văn hóa và tâm lý. Do đó mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học   tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Xây dựng trường MN LTLTT là  chúng ta tạo ra môi trường và các mối quan hệ với trẻ để nâng cao khả năng sẵn  sàng đi học của trẻ, trẻ có cơ hội tiếp cận với sự vật xung quanh và thể hiện cái  tôi của mình một  cách rõ nét và hiệu quả”.  Trong giáo dục trẻ, chúng ta vẫn  thường nhắc đến những phương châm như: “lấy trẻ  làm trung tâm”, “tất cả vì  học sinh thân yêu”, “hãy dành tất cả những gì tốt nhất cho trẻ”. Vì vậy, chúng ta  dành cho trẻ rất nhiều thứ như đồ chơi, sách vở, máy vi tính...Chúng ta cũng đòi  hỏi trẻ phải học thật nhiều. Thậm chí, có nhiều bà mẹ còn tìm kiếm những loại  thuốc bổ, món ăn giàu chất dinh dưỡng để  giúp trẻ thông minh, học giỏi. Liệu  rằng, sự quan tâm như  vậy có giúp trẻ mau chóng chiếm lĩnh được đỉnh cao tri  thức của nhân loại không? Có thể nói rằng, trong tất cả  sự  quan tâm chúng ta  dành cho trẻ, trẻ cần nhất đó là môi trường sống, vui chơi và học tập an toàn, tự  do và giàu tình thương để trẻ có thể phát huy được tối đa những năng lực và sở  trường của mình. Trẻ em  ở độ  tuổi mầm non là thời kỳ vô cùng quan trọng để  hình thành ở trẻ ý thức bản thân….Trong môi trường mà chúng ta xây dựng theo  quan  điểm  LTLTT tạo cơ  hội  để   đứa trẻ  phát triển toàn diện về  các  mặt.             “Có thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non   là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong  công tác tổ  chức, hướng dẫn cho trẻ  nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt  động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển một   cách toàn diện”. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và  1
  2. học   trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết   của trẻ, kích thích trẻ  hoạt động tích cực, sáng tạo. Cùng với môi trường vật chất  xung quanh trẻ là môi trường xã hội, là môi trường giao tiếp thân thiện cởi mở  giữa cô với trẻ, giữa cô với cô, cô với phụ huynh, trẻ  với phụ  huynh và trẻ  với trẻ  và  với môi trường xung quanh sẽ  tạo cơ hội cho trẻ  được chia sẻ, nói lên những  tâm tư nguyện vọng, mong muốn của trẻ đối với cô và các bạn, nhờ vậy mà cô  hiểu hơn về trẻ, trẻ trong lớp hiểu nhau hơn, phụ huynh hiểu hơn về khả năng  sơ thích, nguyện vọng của con em mình. Từ đó có sự phối hợp nhịp nhàng hơn  nên hiệu quả của các hoạt động cũng cao hơn, trẻ  thích được đến  trường hơn  vì ở đó có cô và các bạn, có các đồ dùng đồ chơi và môi trường xung quanh để  trẻ sáng tạo. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng MTGD sẽ thu hút  được sự quan tâm tham gia của các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, sự đóng  góp của cộng đồng xã hội và các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm giúp thỏa mãn  mong đợi của họ  đối với sự  phát triển của con em mình trong từng giai đoạn,  trong từng thời kỳ. Trong những năm qua, xây dựng trường MNLTLTT  đã được các cấp quản lý từ  trung  ương, địa phương từng bước quan   tâm, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ban  hành Hướng dẫn thực hiện chuyên đề  “Xây  dựng trường MNLTLTT” trong  trường mầm non. Trên cơ sở Kế hoạch số 369/KH­SGDĐT ngày 06 tháng 3 năm  2017 của Sở  GD&ĐT Quảng Bình về  việc triển khai chuyên đề  “Xây dựng  trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016­2020, Phòng Giáo dục và  Đào tạo huyện Lệ Thủy đã ban hành kế  hoạch số  218/KH­PGD&ĐT, Ngày 22  tháng 3 năm 2017 về việc triển khai  chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy   trẻ  làm trung tâm” nhằm định hướng  chỉ  đạo cho các trường mầm non trong  huyện xây dựng và triển khai thực hiện chuyên đề Thực tế ở trường mầm non tôi đang công tác hiện nay việc nâng cao chất   lượng xây dựng trường MN LTLTT đã được nhà trường triển khai thực hiện và  cải thiện  qua hàng năm  một cách có hiệu quả. Tuy nhiên trong quá trình triển  khai thực hiện vẫn còn  khó khăn, hạn chế, bất cập như  giáo viên chưa nắm  chắc các tiêu chí xây trường mầm non LTLTT, một số phụ huynh bỏ mặc việc   giáo dục và chăm sóc trẻ  là của cô  giáo, kinh phí đầu tư  cho việc xây dựng  trường MNLTLTT con hạn chế.  Nhận thức được tầm quan trọng của xây dựng  trường   MN   LTLTT   đối   với 2
  3. sự  phát triển và thành công của trẻ  trong cuộc sống, trước thực trạng của địa  phương, nhà trường và nhiệm vụ  được giao tôi rất băn khoăn trăn trở  tìm giải  pháp tối  ưu để  phát huy tính chủ  động sáng tạo của đội ngũ giáo viên và huy   động mọi lực lượng, các tổ chức xã hội chung tay xây dựng trường MN LTLTT   một cách có hiệu quả cho nhà trường đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè  đồng nghiệp về thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ và xây dựng  trường  MN theo quan điểm xây dựng trường MN LTLTT, vì vậy tôi chọn đê tài “Một  số giải pháp chỉ đạo xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” có  hiệu  quả ở trường mầm non tôi đang công tác. 1.2. Điểm mới, phạm vi áp dụng đề tài:  *  Điểm mới của đề tài:   Đề  tài mà tôi đưa ra thuộc lĩnh vực chuyên môn trong công tác quản lý.  Điểm mới của đề  tài là người cán bộ  quản lý nhận thức rõ hơn vai trò, trách  nhiệm của mình trong quá trình quản lý, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức   thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị trong việc thực hiện  chuyên đề “Xây dựng trường   mầm non lấy trẻ  làm trung tâm” đó là tập trung nghiên cứu để  tìm những giải  pháp tốt nhất, phù hợp với điều kiện thực tế   ở  trường nơi tôi công tác để  tổ  chức tốt chuyên đề“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” góp phần  thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 ­2020 đã đề ra.  * Phạm vi áp dụng:  Trong phạm vi khả  năng của mình, bản thân chỉ  tập trung nghiên cứu :  Một số  giải pháp thực hiện tốt chuyên đề  "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ   làm trung tâm"  trong trường Mầm non nơi tôi đang công tác và có thể áp dụng   rộng rãi các trường mầm non trong toàn huyện, hi vọng rằng từ những giải pháp  đưa ra sẽ  giúp chuyên đề  "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm"  trong trường mầm non đạt kết quả tốt hơn. 2. Phần nội dung  2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu. Trường có 10 nhóm, lớp (08 lớp mẫu giáo với 192 cháu; 02 nhóm trẻ với  50 cháu), tổng số  cán bộ, giáo viên, nhân viên 31 đ/c, trong đó có 03 CBQL, 21  giáo viên, 07 nhân viên; trong biên chế 26 đ/c, ngoài biên chế 5 đ/c. Có 100% cán  bộ giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trở lên, trên chuẩn 29/31 đạt 93.5%. Năm học  2019­2020 là năm học tiếp tục quán triệt sâu sắc các Nghị  quyết của Đảng bộ  các cấp; Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ năm học 2019 ­ 2020   để tiếp tục chủ động "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo" nhằm  góp phần đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện,  là năm học tổ chức tổng kết 5   3
  4. năm thực hiện chuyên đề  "Xây dựng trường  mầm non lấy trẻ  làm trung tâm"  giai đoạn 2016­2020. Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm học và tiếp tục thực hiện chuyên đề  "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", nhà trường có được những  thuận lợi và gặp phải một số khó khăn sau:  * Thuận lợi:  Hoạt động của nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Đảng  uỷ, UBND, HĐND, HĐGD của xã và sự chỉ đạo sâu sát về chuyên môn của Sở  GD ­ ĐT Quảng Bình, Phòng GD­ĐT Lệ Thủy. Cơ  sở  vật chất trường lớp tăng trưởng rỏ  rệt, trang thiết bị  khá đầy đủ  phục vụ các hoạt động chăm sóc giáo dục (CS­GD) trẻ.  Đội ngũ giáo viên đa số trẻ, khỏe, nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề, yêu trẻ,  tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực   sư  phạm, có nhiều biện pháp trong việc nâng cao chất lượng CS­GD trẻ. Đời   sống GV mầm non tương đối ổn định.  Đa số phụ huynh nhận thức cao đối với bậc học mầm non, tích cực hỗ trợ  nhà trường về tinh thần cũng như vật chất đối với các hoạt động CS­GD trẻ. Được sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục, sự  giúp đỡ  của chính quyền, các ban ngành đoàn thể  ở  địa phương, đặc biệt là sự  quan tâm nhiệt tình của các bậc cha mẹ  trẻ  trong việc triển khai thực hiện   phong trào, tập thể  cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có sức khỏe,  đoàn  kết, nhiệt tình đồng tâm hiệp lực khắc phục mọi khó khăn để xây dựng một môi  trường thân thiện, an toàn và ấm áp cho trẻ. * Khó khăn: Nhà trường có 02 điểm trường vì vậy khó khăn trong việc xây dựng  CSVC, điểm trung tâm đang còn xây dựng một số phòng chức năng, mặt bằng  khu vực xây dựng chưa được san lấp. Một số  giáo viên lập kế  hoạch chăm sóc giáo dục còn chủ  yếu dựa vào ý   thức chủ quan của mỗi giáo viên mà chưa chú ý tìm hiểu xem khả năng của trẻ  mình phụ  trách đạt được  ở  mức độ  nào, chưa phối hợp với phụ  huynh trong   việc lựa chọn  nội dung giáo dục đối với trẻ, chưa phân loại nhóm trẻ  để  có  biện pháp tác động phù hợp. Do dịch bệnh kéo dài nên có phần ảnh hưởng rất nhiều đến việc thực  hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" trong năm  học. 4
  5.          Từ những thuận lợi và khó khăn trên bản thân tôi đã nghiên cứu tìm ra một  số giải pháp để thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường mầm non lấy   trẻ  làm trung tâm" trong trường mầm non và tôi đã sử  dụng một số  giải pháp  sau: 2.2. Các giải pháp. 2.2.1. Giải pháp 1: Bồi dưỡng cho CBGV, NV tham gia học tập chuyên   đề xây dựng Trường MNLTLTT từ  đó chủ  động trong việc xây dựng và khai thác   và   thực   hiện   hiệu   quả   MTGD   khích   lệ   trẻ   tham   gia   hoạt   động.        * Tạo điều kiện cho giao viên tham gia hoc chuyên đ ́ ̣ ề đầy đủ    Ngay từ đầu năm học tôi tham mưu với hiệu trưởng tạo điều kiện để toàn thể  cán bộ  giáo viên và nhân viên được tham gia bồi dưỡng chuyên đề  “Xây  dựng trường MN LTLTT” từ đó giúp cho đội ngủ được hiểu rõ đó là: Khả năng,   sở  thích và lợi thế của mọi đứa trẻ  cần phải được hiểu và tôn trọng; mọi đứa  trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công; Tất cả các đứa trẻ đều có cơ hội học  bằng nhiều cách khác nhau bao gồm cả chơi, điều này góp phần định hướng cho   giáo viên trong  việc sử  dụng và xây dựng MTGD trong trường MN đồng thời   giúp giáo viên nắm được việc học của trẻ MN tốt nhất là bằng cách chơi. Tôi xác định rõ cho toàn thể  chị  em biết được tầm quan trọng của chuyên đề, từ đó yêu cầu cán bộ giáo viên biết được để thực hiện chuyên đề  được tốt  thì chúng ta phải tìm hiểu kỹ  về  chuyên đề, phải hiểu về  chuyên đề  về  mục tiêu   yêu cầu của chuyên đề, cũng như tác dụng của chuyên đề cách thức và phương pháp thực hiện có hiệu quả  thì chúng ta phải tìm hiểu, phải học, phải đọc để  nắm   bắt tinh thần cốt lõi của chuyên đề. *  Sưu tầm tài liệu và định hướng hoc b ̣ ồi dưỡng thường xuyên (BDTX).          Tôi đã trực tiếp tìm các văn bản chỉ đạo về chuyên đề “xây dựng trường   MN LTLTT” và tải về  các modun BDTX về  xây dựng trường MN LTLTT để  giáo viên tham khảo và học tập, tìm hiểu và có kế  hoạch học tập cho mình.  Định hướng cho giáo viên lựa chọn mô đun xây dựng trường MN LTLTT  và tổ  chức cho giáo viên đăng ký mô đun học BDTX. Và thực tế toàn thể giáo viên đã  đăng ký mô đun học BDTX theo đúng định hướng và điều này cũng  giúp giáo  viên rất nhiều trong quá tình thực hiện chuyên đề. Ngoài ra, sau khi được học  chuyên đề do phòng giáo dục tổ chức tôi đề xuất với hiệu trưởng tổ chức cho  5
  6. giáo viên một buổi để thảo luận về chuyên đề đã được học, trong đó chú trọng  vào chuyên đề “Xây dưng trường MN LTLTT”. Với hoạt động này bản thân là  cán bộ  quản lý phụ  trách chuyên môn nhà  trường tôi được hiệu trưởng phân  công chỉ  đạo thực hiện các chuyên đề  trong  nhà trường, tôi đã tạo mọi điều  kiện, động viên chị em nói lên những hiểu biết của mình sau khi được tham gia  lớp chuyên đề, giáo viên đã tham gia rất sổi nổi,  thảo luận cùng nhau, từ  đó  thống nhất những nội dung cốt lõi của chuyên đề cần thực hiện trong năm học.  Điều này được giáo viên ủng hộ rất cao bởi đã giúp  nhau hiểu thấu đáo hơn về  chuyên đề để có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đúng hướng và chính xác hơn.  Tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường có nội dung xây dựng trường mầm non LTLTT là nội dung thảo luận trọng tâm. Trong quá trình  tổ  chức hội họp về  chuyên môn nội dung xây dựng trường  MN LTLTT được  chúng tôi đưa ra thảo luận sôi nổi, Giáo viên nói lên những trăn trở, những khó  khăn, hay kể cả những thành công bước đầu khi thực hiện để chia sẻ cùng với  tập thể  và từ  đó chúng tôi cùng nhau phát huy những kết quả  tốt  và cùng nhau  tháo gỡ  những khó khăn khi thực hiện truyền đạt kiến thức kinh  nghiệm cho  nhau để  có những thành công. Đây là cách giáo viên học hỏi và  củng cố  thêm  hiểu biết của mình về  các hoạt động LTLTT  ở  trường MN để  cùng nhau thực  hiện một cách tốt nhất có thể. Tôi xác định rõ không phải tất cả giáo viên đều  nắm   hết   được   mụ c   tiêu   đầy đủ của chuyên đề. Về phía Ban giám hiệu nhà trường khi tổ chức các buổi thảo luận hay sinh hoạt chuyên môn chúng tôi luôn tạo tâm lý tinh thần thoải mái cởi mở  trao đổi   và học hỏi chứ không nặng nề đưa ra phán xét hay phê bình. Do đó tập thể cán   bộ  giáo viên đoàn kết một lòng, chung tay góp phần thực hiện chuyên đề  một   cách có hiệu quả  nhất. Động viên giáo viên nêu lên ý tưởng thực hiện và cách  thực hiện đảm bảo đúng mục tiêu của chuyên đề yêu cầu. do lấy tinh thần động  viên, trao đổi và chia sẻ là chủ yếu nên tập thể cán bộ giáo viên rất cởi mở nêu  lên những suy nghĩ, những hiểu biết và dự  định cũng như  cách làm để  tập thể  cùng học hỏi và thực hiện, ngoài ra còn được đồng nghiệp rút kinh nghiệm cho   nhau để làm một cách có hiệu quả nhất. 2.2.2.  Giải pháp 2: Chỉ  đạo giáo viên xây dựng môi trường trong lớp  theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Việc xây dựng môi trường trong lớp có vai trò quan trọng đối với sự  phát   triển về  thể  chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm­ kỹ  năng xã hội, khả  năng thâm ̉   6
  7. mỹ, sáng tạo của trẻ. Vì vậy giáo viên cần nắm rõ và tuân thủ  các nguyên tắc  khi thiết kế, sắp đặt trang trí phòng nhóm đó là: Bố  trí các khu vực hoạt động  thuận tiện cho việc sử dụng của cô và trẻ, phù hợp với không gian phòng nhóm  lớp, bố  trí hài hòa giữa các góc, góc tĩnh xa góc  ồn ào, các góc được phân chia  phù hợp với không gian của lớp. Ví dụ: Chỉ  đạo giáo viên sắp đặt góc nghệ  thuật, góc học tập xa góc xây   dựng nên gần với cửa nơi có nhiều ánh sáng. Góc thiên nhiên có thể đưa ra hiên  sau để  trẻ  dễ  hoạt động với nước, cát và các đồ  vật mà không sợ  làm  ảnh  hưởng đến vệ  sinh phòng nhóm và có đủ  ánh sáng và nguyên liệu để  cho trẻ  hoạt động. Các đồ dùng đồ chơi sắp đặt phải lôi cuốn trẻ có mục đích kích thích sự tò mò sáng tạo của trẻ, với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh. đồ dùng đồ chơi ở các góc phải đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với trẻ, đồ dùng,  đồ  chơi phải được thay thế, vệ  sinh thường xuyên, việc sắp đặt đồ  dùng đồ  chơi trong các góc đảm bảo mục đích tổ chức các hoạt động. Cách sắp xếp phải   phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ, phản ánh  kinh  nghiệm văn hóa địa phương, giáo viên cần chú ý làm đồ  dùng đồ  chơi   thường xuyên để thay thế và có các đồ chơi phù hợp với chủ đề nhằm đáp ứng  tính tò mò sáng tạo của trẻ. Đồ dùng đồ chơi của trẻ ngoài việc giáo viên tự làm  còn có thể vận động phụ huynh hỗ trợ làm cùng những đồ dùng đồ chơi cho con  em mình, một số đồ dùng đồ chơi còn được cô và trẻ cùng tạo ra làm phong phú  và đa dạng các loại đồ  dùng đồ  chơi của nhóm lớp đồng thời khích lệ  trẻ  khi   sản phâm c ̉ ủa trẻ  được tưng bày trong các góc chơi. Việc sắp đặt đồ  dùng đồ  chơi cần phải đảm bảo tính thâm m ̉ ỹ  cao để  hấp dẫn trẻ, thu hút trẻ hứng thú  vào các hoạt động. Ví dụ: tôi thường xuyên kiểm tra các lớp, yêu cầu giáo viên sắp đặt đồ  dùng đồ  chơi bắt mắt, vừa tầm  đối với trẻ, các đồ  dùng đồ  chơi được thay thế  thường xuyên phù hợp với chủ  đề, hàng tháng đều có chấm trang trí sắp đặt phòng  nhóm và đồ dùng đồ chơi tự làm. Trong phụ huynh có rất nhiều người khéo tay, có năng khiếu trong việc làm các đồ  dùng đồ  chơi cho con trẻ, tôi yêu cầu giáo viên tuyên truyền vận động   phụ huynh cùng với giáo viên làm đồ dùng phục vụ việc học và chơi của con em  mình, và có thể  đóng góp các nguyên vật liệu phế  thải, đồ  dùng sẵn có địa   phương để cung cấp nguyên vật liệu cho con em học và chơi, điều này được rất   7
  8. nhiều phụ  huynh  ủng hộ  vì đây là việc làm thiết thực phục vụ  và có lợi cho  chính con em họ nên rất được ủng hộ và có kết quả tốt. 2.2.3. Giải pháp 3: Chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động học chủ yếu là  bằng cách chơi. Chúng ta biết rằng đa số trẻ em mầm non Việt Nam hiện nay đang chịu áp lực học hành rất lớn từ  phía các cô giáo, các cô giáo đang chịu áp lực về  kiến   thức cho trẻ  từ  những yêu cầu của ban giám hiệu, phụ  huynh, cho nên về  cơ  bản các cô đang cố  gắng nhồi nhét kiến thức, kỹ  năng cho trẻ  nếu có thể, mà  chúng ta chưa quan tâm tìm hiểu trao đổi xem đứa trẻ đó muốn gì, có khả  năng  phát triển tốt ở lĩnh vực nào để bồi dưỡng và phát huy. Mà điều đó lại là vấn đề  cốt lõi dẫn đến con đường giúp trẻ thành công. Từ  quan điểm lấy trẻ  LTLTT tôi chỉ  đạo giáo viên tích cực, mạnh dạn tổ chức các hoạt động học của trẻ bằng cách chơi vì chơi đáp ứng được mọi nhu  cầu của trẻ  như  là nhu cầu vận động, nhu cầu giao tiếp, tình cảm, nhận thức,  ngôn ngữ, khám phá và sáng tạo, chơi giúp trẻ  hiểu được những điều trẻ  trải  nghiệm thể  hiện được bản thân, xây dựng mối quan hệ  với người khác, chơi   giúp trẻ học được rất hiều nội dung như vận động, tình cảm xã hội, ngôn ngữ  giao tiếp thế  giới tự  nhiên và xã hội khoa học nghệ  thuật trong cùng một thời   điểm. Chơi hỗ  trợ  việc học tích hợp và chơi còn cung cấp con đường học khác  nhau cho trẻ và chơi có thể giúp trẻ thay đổi những gì trẻ biết và trẻ có thể làm được, học được và chơi giúp trẻ  làm được những điều mà trẻ  không thể  làm  được  trong cuộc sống thực và chơi giúp trẻ  hưởng niềm vui thoát khỏi những   áp lực trẻ học tập ở trên lớp. Tôi khuyến khích giáo viên tổ chức các hoạt động  học bằng cách tổ  chức các trò chơi, và tôi đánh giá cao những hoạt động chơi  mà giáo viên tổ chức cho trẻ nhằm đạt mục đích học một cách tự nhiên. Ví dụ: giáo viên muốn dạy trẻ  phân loại một số  loại thực phâm thì giáo ̉   viên tổ  chức trò chơi “người đầu bếp thông minh” giáo viên sẽ  chia trẻ  thành   các nhóm khác nhau có cùng sở thích, như cùng là người thích các món ăn từ rau,  cùng là người thích cá món ăn từ  các động vật… sau đó các nhóm sẽ  lựa chọn   thực phâm theo ý thích c ̉ ủa nhóm. Bước đầu giáo viên còn ngại, không giám thực hiện thường xuyên vì sợ  nếu làm như  vậy thì sẽ  bị  đánh giá là dạy không đúng các bước, hoặc không   đúng quy trình của hoạt động, vì vậy tôi thường xuyên động viên chị  em sáng  tạo trong cách tổ chức các hoạt động chơi cho trẻ, tạo cơ hộ để trẻ trải nghiệm  cá nhân, theo nhóm, không nên gò bó ép buộc trẻ học theo cách truyền thống tập  8
  9. thể  ngồi và giáo viên thực hiện là chủ  yếu, từ  đó giáo viên đã mạnh dạn hơn  trong cách tổ chức hoạt động học bằng chơi, kết quả đạt được trên trẻ cũng rất   tốt. 2.2.4. Giải pháp 4: Chỉ  đạo giáo viên tích cực trao đổi với phụ  huynh   để nắm bắt khả năng sở thích của trẻ và cùng với giáo viên xây dựng nội  dung giáo dục và tham gia vào quá trình giáo dục trẻ. Chúng ta biết rằng cha mẹ trẻ là người hiểu trẻ hơn ai hết, hiểu được khả năng của con em mình, những  ưu điểm và nhược điểm của con em mình, tuy   nhiên phụ  huynh trẻ  về  cơ  bản chưa hiểu được việc học và cách học của trẻ  như  thế  nào là phù hợp và mang lại hiệu quả  đối với trẻ, mà chủ  yếu phụ  huynh vẫn mang nặng tư tưởng con mình dù học MN nhưng lại yêu cầu con em   mình đã đi học thì phải biết đọc biết viết, cũng từ  suy nghĩ đó phụ  huynh luôn  có mong muốn và kỳ vọng giáo viên ở trường là giúp con em mình biết đọc biết  viết, và yêu cầu giáo viên cho trẻ  học đọc học viết, thấy cô giáo đang tổ  chức  các hoạt động vui chơi cho trẻ là phụ huynh không vui, có những phụ huynh còn  phản ánh trực tiếp với cô giáo và bạn giám hiệu nhà trường. nhận thấy những   hiểu biết của phụ huynh còn lệch lạc về giáo dục MN, đặc biệt là đi ngược với   quan điểm giáo dục LTLTT vì vậy tôi yêu cầu giáo viên trao đổi thân thiện, cởi  mở với phụ huynh để tìm hiểu về trẻ, và nói rõ về  đặc điểm tâm lý của trẻ, về phương pháp và các hình thức giáo dục  đối với trẻ MN để phụ huynh hiểu, cảm  thông và chia sẻ những tâm tư nguyện  vọng, mong muốn của mình về  trẻ, và  mạnh dạn để  phụ  huynh đề  xuất nội  dung học phù hợp với sở thích và khả năng của trẻ và phù hợp với chủ đề và độ  tuổi của trẻ để cùng giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ một cách có hiệu quả. Cùng với việc xây dựng nội dung hoạt động tôi chỉ đạo giáo viên vận động phụ  huynh đến và tham gia quá trình giáo dục, có thể chơi cùng trẻ để hiểu hơn về  trẻ, động viên trẻ  thực hiện một cách có hiệu quả. Trẻ  em trong quá trình học  tập có tham gia của cha mẹ thì rất hứng thú và tự  tin thực hiện nhiệm vụ, thể  hiện mong muốn của mình và thể  hiện được sự  sáng tạo của bản thân.  Từ  những lần như  vậy giáo viên và phụ  huynh hiểu thêm về  trẻ, thấy được  ưu  điểm của trẻ  để  cùng nhau giáo dục giúp trẻ  phát huy năng lực sở  trường của  mình và đây cũng là điều giúp giáo viên và phụ huynh hiểu hơn về giáo dục MN  từ đó có suy nghĩ và việc làm ủng hộ hơn đối với giáo dục MN, hiểu được con  em mình đến trường MN là làm gì, học gì, và biết được cô giáo MN là làm   những công việc gì giúp con em mình, từ đó có sự sẻ chia và phối hợp cùng với   nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ  đạt kết quả  tốt hơn.  Từ  việc làm đó nhà  9
  10. trường và các lớp nhận được rất nhiều sự  chia sẻ,  ủng  hộ, phối hợp của phụ  huynh cả  về  vật chất lẫn tinh thần giúp đỡ  nhà trường hoàn   thành nhiệm vụ  chuyên môn và tạo được mối quan hệ tốt với nhân dân. 2.2.5.  Giải pháp 5: Huy động phụ  huynh cùng với nhà trường chung   tay xây dựng môi trường vật chất và môi trường xã hội tốt theo quan điểm   xây dựng trường MN LTLTT. *  XD môi trường vật chất ngoài lớp: Nhà trường chúng tôi nhận được sự  quan tâm của chính quyền địa phương xây dựng cho khuôn viên trường lớp, tuy nhiên trong trường MN cần rất nhiều hạng mục, bởi vì đối với trường MN mọi góc chơi, mọi đồ dùng đồ chơi đều có   ý nghĩa chăm sóc giáo dục rất lớn đối với trẻ. Vì vậy để  có được khuôn viên   trường lớp với đầy đủ  các hạng mục theo quy định cần có sự  đầu tư  về cơ  sở  vật  chất là rất lớn mà chính quyền địa phương chỉ  quan tâm xây dựng cho   những hạng mục lớn như các phòng học, nhà đa năng, bếp ăn một chiều… còn  các hạng mục như vườn cổ tích, khu vui chơi phát triển thể chất, vườn rau của   bé, ... tạo cảnh quan môi trường đây là các hạng mục không thể  thiếu trong  trường MN và có tác dụng rất lớn trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trong những năm nhà trường đã đứng ra kêu  gọi huy động phụ  huynh và  các nhà hảo tâm đầu tư xây dựng vườn cổ tích cả hai điểm trường, khu vui chơi  phát triển thể chất điểm trường lẻ, xây dựng vườn rau. Khi đã có các hạng mục  thì đồ  dùng, đồ  chơi và các loại cây có trong   hạng mục đó lại chưa có, nhà  trường tiếp tục vận động phụ huynh mua sắm các trang thiết bị, kêu gọi các nhà  hảo tâm tặng các loại cây xanh, cây hoa. Đặc biệt đối với giáo viên mầm non  việc chăm sóc và giáo dục trẻ  diễn ra  liên tục trong ngày, vì vậy thời gian để  trồng cây, san đất, làm rau là rất ít. Từ những khó khăn như vậy nhà trường đã  yêu cầu các lớp huy động sức lao động của phụ huynh các lớp đến cùng với nhà  trường tham gia san đất, làm cỏ, trồng các loại cây hoa, cây xanh, cây bóng mát  tạo cảnh quan môi trường và qua đó cũng tạo mối quan hệ tốt, thân thiện giữa  phụ   huynh   học   sinh   với   nhà   trường. tận dụng sức lao động là phụ huynh ở địa phương có ưu thế là những người làm nghề  nông là chủ  yếu nên các bậc phụ  huynh đến tham gia nhiệt tình và hoàn  thiện các công việc một cách chu đáo. Ví dụ: nhà trường cần ngày công lao động để  san đất cho vườn cổ  tích cùng với ban giám hiệu nhà trường tôi đã giao cho các lớp vận động phụ huynh  đến cùng san đất cho nhà trường. Từ nguồn huy động ngày công như vậy trong  năm nhà trường đã huy động được hàng trăm ngày công của các bậc phụ huynh   10
  11. chung tay giúp nhà trường hoàn thiện các hạng mục như làm đất trồng rau, làm  vườn thiên nhiên và trồng  hoa theo yêu cầu đề  ra.  Trường còn huy động vận  động được các nhà hảo tâm tặng các loại cây  hoa, cây xanh để  trồng trong  khuôn viên nhà trường, các loại lốp xe, vỏ lon,  chum vại các loại để tạo ra một  cảnh quan thân thiện, gần gũi quen thuộc với trẻ kích thích tính tò mò ham hiểu  biết và sáng tạo trong hoạt động của trẻ. * Xây dựng môi trường xã hội thân thiện cởi mở, đặc biệt người lớn  phải  thực sự là tấm gương cho trẻ hoc t ̣ ập. Môi trường xã hội chính là những mối quan hệ và tương tác giữa cô và trẻ,  giữa phụ  huynh với cô giáo và giữa trẻ  với trẻ. Môi trường xã hội tích cực sẽ  tạo ra bầu không khí hỗ trợ trẻ phát triển và học tập. Trẻ mầm non đang là độ  tuổi học ăn học nói, học cách giao tiếp, cách thể hiện cử  chỉ  điệu bộ  phù hợp  với nội dung và hoàn cảnh giao tiếp, mà với trẻ thời gian ở trường trong ngày là  rất nhiều, chính vì vậy môi trường giao tiếp trong nhà trường tốt sẽ là điều kiện  tốt nhất giúp trẻ học cách giao tiếp ứng xử.  Bản thân chỉ đạo giáo viên và cùng với giáo viên tạo ra mối quan hệ nồng  ấm, yêu thương và tích cực. trong cách giao tiếp luôn thân thiện cởi mở, dùng  các từ ngữ lịch sự văn minh và thân thiện trong quá trình giao tiếp. Ví dụ:  + Giữa cô với cô phải mẫu mực, văn hóa, đoàn kết, thân ái, chân  thành giúp nhau cùng tiến bộ; + Cô với trẻ thì cô phải mẫu mực trước trẻ, quan tâm yêu thương trẻ  thật   sự đối xử công bằng đối với tất cả mọi trẻ…; + Giữa trẻ  với trẻ  gắn bó, thân thiện, thân thiết, yêu thương như  anh em   trong gia đình. + Giữa trẻ với môi trường xung quanh phải thân thiện, có ý thức chăm sóc,  bảo vệ, giữ gìn để môi trường luôn xanh, sạch­đẹp­ thân thiện…; Quan hệ  giữa cô và trẻ, giữa người lớn với nhau và trẻ  với trẻ  phải thể  hiện tình cảm yêu thương, thái độ  tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ  hội cho trẻ  bộc  lộ  những suy nghĩ, tâm tư  nguyện vọng của mình. Tạo điều kiện cho trẻ  giao tiếp và thể  hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự  vật   hiện tượng  gần gũi xung quanh;  Mọi cử  chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và   người lớn phải luôn mẫu mực để trẻ noi theo; Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là  quan hệ  bạn bè cùng học, cùng chơi, đoàn kết hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học  hỏi lần nhau. Giáo viên cần nhạy cảm để  tận  dụng các mối quan hệ  giữa trẻ  với trẻ để giáo dục trẻ. Cần tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới các   bậc cha mẹ trẻ và cộng đồng dân cư  ở địa phương để đảm bảo sự  thống nhất   11
  12. trong chăm sóc giáo dục trẻ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng xã hội trong  việc chăm sóc giáo dục trẻ. * Kết quả đạt được:  Về  tình hình cơ  sở  vật chất: Đồ  dùng đồ  chơi trong nhóm lớp được giáo  viên chú tăng cường sưu tầm và làm rất phong phú đặc biệt là các loại đồ  dùng   được làm từ  các nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương, đa số  các góc sắp đặt  khoa học, thuận tiện và tạo được hứng thú cho trẻ, an toàn và sáng tạo trong các  hoạt động với đồ dùng, giúp trẻ có nhiều cơ hội trải nghiệm hơn. Về chất lượng giao viên: Đa s ́ ố  giáo viên nắm được mục tiêu, yêu cầu  về  xây dựng trường MN LTLTT và áp dụng vào các nội dung thực hiện, tổ  chức  các hoạt động dưới nhiều hình thức, sự sáng tạo trong trang trí sắp đặt và việc   hướng dẫn trẻ chơi ở các góc đã hấp dẫn hơn, Lôi cuốn trẻ hơn.  Tuy nhiên vẫn  cần phải tiếp tục bồi dưỡng thêm cho giáo viên cần linh hoạt hơn trong phương  pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ. Về kiến thưc, k ́ ỹ năng của trẻ: Đa số  trẻ rất hào hứng tham gia chơi, biết   cách chơi với các đồ dùng đồ chơi, kỹ năng chơi thành thạo phong phú hơn. Đa  số  trẻ  mạnh dạn tự  tin, có ý thức kỷ  luật tốt, có sự  phối hợp với bạn   trong  nhóm chơi, biết tự lập và có sáng tạo trong quá trình chơi, khả năng tự đánh giá,  diễn đạt lưu loát hơn. Tuy nhiên cần chú ý chỉ đạo giáo viên thực hiện tiếp tục   đổi mới phương pháp để nâng cao tính tự lập của trẻ. Về phía phụ huynh: Đa số phụ huynh đã mạnh dạn trao đổi và tham gia  vào  quá trình chăm sóc giáo dục trẻ  một cách tự  tin, khoa học và cởi mở  hơn.  Các  bậc phụ  huynh đã rất tích cực  ủng hộ  nhà trường về  ngày công lao  động, giúp  nhà trường trong công tác làm đẹp khuôn viên trường lớp, trang trí sắp đặt môi  trường trong và ngoài lớp đáp  ứng yêu cầu xây dựng trường MNLTLTT.  Điều  đáng mừng là đa số các bậc phụ huynh có hiểu biết hơn về giáo dục  MN, bởi vì  chính họ  là những người tham gia vào quá trình chăm sóc giáo dục  trẻ, hơn ai  hết họ  đã hiểu được con em họ  đến trường làm gì, được gì chứ  không   đơn  thuần là trường MN là chỉ trông trẻ, hiểu hơn về công việc, nhiệm vụ của  giáo  viên mầm non, từ đó có sự chia sẻ cảm thông và ủng hộ hơn. * Bài học kinh nghiệm: 1. Phải khảo sát để nắm vững thực trạng, chủ động tìm hiểu nguyên  nhân,  đặt mục tiêu, nhiệm vụ  cụ  thể  về  công tác xây dựng trường MN LTLTT một  cách vững chắc, đúng hướng cho tập thể cán bộ giáo viên. 2. Tạo điều kiện để chị em được bồi dưỡng để nắm chắc nguyên tắc,  mục  tiêu, yêu cầu của việc xây dựng trường mầm non LTLTT, từ  đó giúp họ  chủ  12
  13. động hơn trong việc tạo môi trường, sử dụng các phương pháp biện pháp, hình   thức tổ chức các hoạt động nhằm đạt kết quả tốt 3. Trên cơ sở những gì giáo viên nắm vững mục tiêu, yêu cầu về xây dựng  trường MN LTLTT, lập kế hoạch chỉ đạo, phối hợp cho từng nhóm đối  tượng,  hướng dẫn giáo viên có các biện pháp, hình thức thực hiện một cách có  hiệu  quả  với môi trường đã tạo ra và thường xuyên bổ  sung đổi mới hoàn thiện.        4. Chỉ đạo giáo viên tích cực trao đổi, phối hợp và kêu gọi hỗ trợ của  phụ  huynh trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Tạo môi trường vật chất và  môi  trường xã hội thân thiện tích cực để  trẻ  được tham gia hoạt động vui chơi và  học tập ở đó. 3. Phần kết luận 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Chuyên   đề  "Xây   dựng   trường   MNLTLTT"  được   phát   động   trong   toàn  ngành như  tiếp thêm sức mạnh cho trường Mầm non. Dù kết quả  đạt được  chưa nhiều nhưng đã tạo được sự  chuyển biến tích cực trong nhận thức của   lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể. Đặc biệt là  toàn thể phụ huynh, cộng đồng và cán bộ giáo viên, nhân viên của trường có sự  thay đổi về  phương pháp, hình thức tổ  chức các hoạt động chăm sóc­giáo dục  trẻ; đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và được sự đánh giá cao của các cấp quản  lý giáo dục; cơ  sở  vật chất có sự  tăng trưởng đáng kể, môi trường khuôn viên  sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; chất lượng chăm sóc­giáo dục trẻ ngày càng vững   chắc, trẻ  được tham gia các hoạt động tập thể  vui chơi, bổ  ích như  ngày hội,  ngày lễ, các trò chơi dân gian, bài hát dân ca. Đặc biệt là đã xây dựng được mối   quan hệ  đoàn kết giữa người lãnh đạo với giáo viên, nhân viên, với phụ  huynh  và các cháu ngày càng trở nên gắn bó, thân thiết, đoàn kết, góp phần to lớn vào   việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Xứng đáng với lời dạy của   Bác Hồ kính yêu "Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, dạy trẻ cũng như trồng   cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ  tốt thì sau này   các cháu thành người tốt. Anh chị  em giáo viên mẫu giáo cần luôn luôn gương   mẫu về đạo đức để các cháu noi theo".  3.2. Kiến nghị, đề xuất: Các cấp lãnh đạo, các ban nghành quan tâm hơn nữa để tiếp tục đầu tư các  trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học, đặc biệt là cơ sở vật  chất các phòng chức năng nhằm phục vụ tổ chức các hoạt động trong nội dung   chuyên đề “Xây dựng trường MNLTLTT”.   13
  14.  Trên đây, là sáng kiến cải tiến kỹ thuật của bản thân, những gì đạt được  còn rất khiêm tốn và đây sẽ  là nền tảng cho những năm tiếp theo.  Rất mong  nhận được sự góp ý, nhận xét của Hội đồng khoa học các cấp và đồng chí đồng   nghiệp để bản thân có được những kinh nghiệm quý báu giúp cho việc quản lý,  chỉ đạo nhà trường ngày càng tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2