Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 tại trường mầm non Hải Chánh
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 tại trường mầm non Hải Chánh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm tòi các giải pháp để tạo tâm thế tốt cho trẻ sẵn sàng vào lớp một, tuy nhiên một số phụ huynh vẫn chưa yên tâm còn băn khoăn lo lắng, trẻ vào lớp một còn ngồi nhầm chổ, một số trẻ còn khóc nhè, tè dầm trong quần.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 tại trường mầm non Hải Chánh
- 1 UBND HUYỆN HẢI LĂNG TRƯỜNG MẦM NON HẢI CHÁNH SÁNG KIẾN MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TRẺ 5 - 6 TUỔI CHUẨN BỊ TÂM THẾ VÀO LỚP 1 TẠI TRƯỜNG MẦM NON HẢI CHÁNH Lĩnh vực/ Môn: Mẫu giáo Tên tác giả: Dương Thị Bé Chức vụ: Giáo viên, Tổ phó tổ mẫu giáo 2 Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Chánh NĂM HỌC: 2023 – 2024
- 2 MỤC LỤC NỘI DUNG Trang I. LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN............................................... 3 II .GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 4 1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học 4 1. 1 Các giải pháp cụ thể 4 1.1.1 Giải pháp 1: Xây dựng, thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng, chăm 4 -5 sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi theo chương trình GDMN và bộ chuẩn dành cho trẻ 5 tuổi 6 - 7- 8 1.1.2: Chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1. 1.1.3 Giải pháp 3: Công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ 8-9 huynh 9 2. Tính thực tiễn của sáng kiến 9 3. Hiệu quả trong kinh tế - xã hội của sáng kiến mang lại III. KẾT LUẬN 10
- 3 UBND HUYỆN HẢI LĂNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẦM NON HẢI CHÁNH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO GIẢI PHÁP SÁNG KIẾN - Họ và tên tác giả: Dương Thị Bé Nam/ Nữ: Nữ - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Mầm non - Chức vụ: Giáo viên, tổ phó tổ MG 2 - Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Chánh - Tên sáng kiến: Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 tại trường mầm non Hải Chánh - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Mẫu giáo - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Bắt đầu từ năm học 2023 - 2024 TÊN SÁNG KIẾN MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TRẺ 5 - 6 TUỔI CHUẨN BỊ TÂM THẾ VÀO LỚP 1 TẠI TRƯỜNG MẦM NON HẢI CHÁNH I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN Đối với trẻ mầm non, việc bắt đầu đi học lớp một là bước ngoặc quan trọng trong cuộc sống. Sự sẵn sàng đi học ở trẻ là những tiền đề cần thiết về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kĩ năng xã hội và tâm thế sắn sàng đi học để trẻ có thể chuyển sang giai đoạn phát triển mới, thích ứng với học đường- chuyển từ hoạt động chơi giữ vai trò chủ đạo sang việc học tập giữ vai trò chủ đạo. Hoạt động học tập là một hoạt động mang tính bắt buộc, có tổ chức chặt chẽ, có mục đích, có kế hoạch và có ý nghĩa xã hội. Vì thế, việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp một là một vấn đề mà toàn xã hội cần phải quan tâm, đặc biệt là giáo viên Mầm non - những người trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ. Với quan điểm của một số phụ huynh: để con mình học được lớp một việc đầu tiên cần làm là cho trẻ biết đọc, biết viết các chử cái chử số, biết các phép cộng trừ. Từ những suy nghỉ đó mà một số phụ huynh đã đăng kí cho con em mình đến các trung tâm rèn luyện chử, học các phép cộng trừ. Với quan điểm của một số của một số phụ huynh đã lặp đi lặp lại nhiều năm. Trong những năm gần đây Trường Mầm non Hải Chánh cũng như các trường mầm non trong huyện nhà luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao về mặt chuyên môn, tập huấn để nâng cao kiến thức kỹ năng “chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp một” được cung cấp đầy đủ tài diệu, học liệu, các chế độ chính sách ưu tiên dành cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp một. Bản thân tôi đã từng chủ nhiệm lớp 5 - 6 tuổi, nắm được những đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ cũng như
- 4 tâm lý của phụ huynh, tôi thấy việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp 1 là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Lớp 1 là lớp đầu tiên của bậc học mới, là một bước ngoặc quan trọng của cuộc đời trẻ, bản thân tôi luôn đặt câu hỏi: “Cần chuẩn bị gì, và chuẩn bị như thế nào để trẻ có một tâm thế tốt trước khi bước vào lớp 1 nên tôi chọn đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 tại trường mầm non Hải chánh”. Với đề tài nãy cũng đã có nhiều giáo viên đã nghiên cứu tìm tòi các giải pháp để tạo tâm thế tốt cho trẻ sẵn sàng vào lớp một, tuy nhiên một số phụ huynh vẫn chưa yên tâm còn băn khoăn lo lắng, trẻ vào lớp một còn ngồi nhầm chổ, một số trẻ còn khóc nhè, tè dầm trong quần. Chính vì vậy bản thân tôi tiếp tục nghiên cứu và tìm tòi các giải pháp mới mẻ hơn giúp trẻ “sẵn sàng vào học lớp một” II .GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN. 1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học Sáng kiến “Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 tại trường mầm non Hải chánh” là giải pháp cải tiến và rất mới, giúp phụ huynh có cái nhìn đúng đắn về việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho con em mình bước vào lớp 1. Qua nghiên cứu, tìm hiểu từ những mong muốn của trẻ trong cuộc sống hàng ngày nhằm tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non. Giúp trẻ có những tâm thế vững vàng cơ bản phù hợp với độ tuổi mẫu giáo. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm nghề nghiệp cho tôi cũng như các đồng nghiệp khác, giúp tôi nắm vững chuyên môn nghiệp vụ hơn. Thông qua các giải pháp giúp cho giáo viên có dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp về hình thức tổ chức giờ học mang tính sáng tạo và đạt kết quả cao hơn, tạo lòng tin đối với các bậc phụ huynh. Những kinh nghiệm này rất dễ thực hiện và đạt hiệu quả cao. Bên cạnh việc đạt được mục tiêu giáo dục đề ra tôi còn tích luỹ thêm được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm mới. 1. 1 Các giải pháp cụ thể 1.1.1. Giải pháp 1: Xây dựng, thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi theo chương trình GDMN và bộ chuẩn dành cho trẻ 5 tuổi Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. Do đó thực hiện tốt Chương trình Giáo dục mầm non chính là sự chuẩn bị toàn diện về mọi mặt cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1. Căn cứ vào hệ thống chương trình khung giáo dục mầm non theo hướng tích hợp và tích hợp theo chủ đề đã được đề cập trong hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tôi đã lập kế hoạch và xây dựng chương trình phù hợp bối cảnh của địa phương như: đặc điểm phát triển của trẻ tại khu vực,
- 5 văn hóa bản địa, điều kiện sinh hoạt và đời sống, khí hậu và thực tế tại đơn vị hướng đến hình thành phẩm chất và năng lực thực hiện của trẻ về thể chất, và vận động; nhận thức và tư duy; ngôn ngữ và biểu đạt; cảm xúc; tình cảm đối với con người, môi trường; văn hóa ứng xử xã hội phù hợp... Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục tháng, tuần và các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm theo hướng thực hành trải nghiệm, thông qua chơi, lựa chọn các nội dung cốt lõi nhằm phát triển nhận thức như: LQVT, LQCC, hoạt động tô đồ chữ cái để trẻ có thể học kĩ năng tương tác, kinh nghiệm và ghi nhớ để trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết trước khi bước vào lớp 1. Ví dụ: Trong HĐLQCC, LQVT tôi sử dụng những nguyên vật liệu như đá sỏi, vỏ đậu phộng, lá cây sẵn có tại địa phương và gần gũi với trẻ để cho trẻ xếp các chữ cái, chữ số và đếm trên đối tượng, tách gộp... * Thực hiện tốt các chỉ số trong bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi (Gồm 120 chỉ số). Như chúng ta đã biết: Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi nhằm hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em 5 tuổi vào lớp 1. Vào đầu năm học tôi căn cứ 120 chỉ số trong bộ chuẩn để xác định mục tiêu giáo dục năm học. Từ mục tiêu năm, tôi phân bổ vào mục tiêu chủ đề, tuần cho phù hợp. Có những chỉ số tôi lấy làm đề tài của bài dạy, có những chỉ số nhắc nhở, hướng dẫn trẻ ở mọi lúc, mọi nơi để giáo dục trẻ. Các chỉ số được nhắc đến trong 10 chủ đề và thực hiện có hiệu quả từng chỉ số, nếu chỉ số nào trẻ thực hiện còn thấp so với yêu cầu tôi đưa vào chủ đề tiếp theo để giúp trẻ thực hiện tốt. Tôi quyết tâm tổ chức thực hiện hết 120 chỉ số và có sự nhắc nhở thường xuyên, động viên khuyến khích kịp thời của giáo viên. Vào đầu năm họp phụ huynh tôi đã thông qua cho phụ huynh rõ mục đích của bộ chuẩn đối với trẻ 5 tuổi và photo bộ chuẩn gồm 5 lĩnh vực và 120 chỉ số cho mỗi phụ huynh nghiên cứu để cùng với giáo viên thực hiện bộ chuẩn đạt hiệu quả hơn. Tôi nghĩ nếu chúng ta thực hiện đầy đủ các chỉ số trong bộ chuẩn và thực hiện có hiệu quả thì ta đã chuẩn bị đầy đủ cho trẻ cả 5 lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội đó là một tâm thế rất vững chắc cho trẻ 1.1.2. Giải pháp 2: Chuẩn bị các điều kiện cần cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1. a. Chuẩn bị về thể lực cho trẻ Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về thể chất, năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, độ khéo léo, nhanh nhạy của các giác quan. Do vậy tôi luôn quan tâm đến việc rèn luyện cho trẻ về các tố chất vận động: Ngay từ khi xây dựng kế hoạch tôi lựa chọn các nội dung vận động có trong chương trình đảm bảo đầy đủ các vận động: Đi, chạy, bò trườn, tung - ném, bật - nhảy… Các bài tâp đảm bảo từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và nguyên tắc xen kẽ giữa “Động” và “Tĩnh”. Khi thực hiện tôi luôn chú ý rèn cho trẻ tập đúng kỹ năng của từng bài
- 6 tập, dạy trẻ biết xếp hàng chờ đến lượt, động viên khuyến khích những trẻ nhút nhát sợ sệt hoàn thành bài tập... Bên cạnh đó tôi cũng luôn thay đổi về hình thức để trẻ hào hứng tham gia; phần bài tập phát triển chung và thể dục sáng tôi thường cho trẻ tập trên nền nhạc và thay đổi động tác theo từng tuần; Giờ hoạt động ngoài trời lựa chọn trò chơi vận động như: Chạy tiếp sức, kéo co, mèo đuổi chuột, đua ngựa ,đếm tiếp, … Để tăng cường sức khỏe cho trẻ tôi đã tìm hiểu về các điệu nhảy Zum ba, cha cha cha, erobic... và thường xuyên cho trẻ vận động sau giấc ngủ trưa dậy qua các bài tập phát triển thể lực trẻ lớp tôi hào hứng tham gia và đạt hiệu quả cao. Thông qua các hoạt động trong ngày tôi thường xuyên rèn luyện phát triển vận động tinh như sự khéo léo của đôi bàn tay cho trẻ. Ví dụ: Tự buộc tóc, tự đi giày, xỏ quai giày, tự cài cúc, kéo khóa áo...Từ những việc làm đó không những trẻ có kỹ năng tự phục vụ bản thân, hình thành tính độc lập, không phụ thuộc vào người khác mà còn giúp cho trẻ có sự kiên trì, nhanh nhậy của các giác quan để trẻ vững vàng bức vào lớp 1. b. Chuẩn bị về trí tuệ, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho trẻ vào lớp 1. * Chuẩn bị về trí tuệ Chuẩn bị sẵn sàng về mặt trí tuệ cho trẻ có ý nghĩa cực kỳ to lớn vì bước vào lớp 1 hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo nó đòi hỏi ở người học một sự hoạt động trí tuệ thực sự nên tôi không chỉ dạy trẻ nhận biết các hình khối, số lượng, các chữ số từ 1 đến 10; khả năng định hướng trong không gian,...mà tôi còn thường xuyên rèn luyện về các thao tác trí tuệ, kỹ năng hoạt động trí óc, kích thích tư duy cho trẻ bằng cách đặt các câu hỏi kích thích trẻ tri giác, tư duy, các câu hỏi đảm bảo cho các đối tượng trẻ: Trẻ nhận thức nhanh, trẻ nhận thức tốt, khá và trẻ nhận thức chậm... Cụ thể: Với hoạt động làm quen với toán cũng vậy, bắt buộc trẻ phải biết đếm, tách gộp trong phạm vi 10, rồi nhận biết các khối, chiều cao của vật, biết các thao tác đo… Ở lớp tôi cũng có rất nhiều cháu kiến thức về toán còn yếu. Vì thế tôi đã lên kế hoạch cụ thể rèn trẻ yếu để trẻ tiếp thu kiến thức về toán đồng đều với các bạn ở lớp và đáp ứng yêu cầu so với độ tuổi. Bên cạnh việc rèn các kiến thức về hai môn chữ cái và toán tôi còn quan tâm đến những câu hỏi của trẻ. Trẻ thường hay gặp những khó khăn nhất định trong việc dùng từ, sắp xếp, diễn đạt ý, khiến người lớn nhiều khi phải dựa vào tình huống giao tiếp để trả lời điều trẻ muốn hỏi. Đó chính là hành trang và là vốn hiểu biết rất cần thiết để trẻ bước vào lớp 1 tự tin và vững vàng. * Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ Để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ trước hết tôi tạo môi trường chữ viết cho trẻ học tập: + Môi trường ngoài lớp học: Tôi đã tạo các bảng biểu cho trẻ làm quen với chữ cái như bảng thu hoạch chữ cái .....Tạo cơ hội cho trẻ được làm quen với chữ cái mọi lúc mọi nơi.
- 7 + Môi trường trong lớp học : Ở các góc chơi tôi gắn các chữ cái với các tên ngộ nghĩnh như “ Vai nào của bé”, “ Siêu thị mini”, “chú thợ xây tí hon”, “ Bé vui trải nghiệm”, “ Ca sĩ tí hon”; ... Ở góc văn học, sách truyện tôi chuẩn bị những cuốn truyện tranh để trẻ tự “đọc”, những cuốn sách tranh đen trắng để cho trẻ tô màu... Ví dụ: Với giờ “Làm quen chữ l- m -n” tôi luôn chú ý rèn cho trẻ phát âm chuẩn chính xác các chữ cái, dạy trẻ cách ghi nhớ miêu tả cấu tạo, đặc điểm của chữ cái, nhận dạng được các chữ cái trong bảng tiếng Việt . Để phát triển vốn từ cho trẻ tôi tích cực tạo điều kiện cho trẻ được trò chuyện, giao tiếp hàng ngày, như trò chuyện sáng đây là khoảng thời gian tuyệt vời để giao lưu cảm xúc giữa cô và trẻ giữa trẻ với trẻ thông qua những câu hỏi những chia sẻ của bản thân. Trẻ được nói lên những suy nghĩ của mình về sự vật hiện tượng trẻ thấy ấn tượng và nhiều chuyện khác mà trẻ thấy lạ thấy hay muốn được chia sẻ từ đó mà vốn từ và khả năng giao tiếp của trẻ trở nên linh hoạt tự tin hơn. Và thông qua chuyện kể, đọc thơ, ca dao, đồng dao... Khi cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học phần đàm thoại tôi rèn cho trẻ diễn đạt một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, không nói lắp, không nói lí nhí... Cụ thể: Khi kể cho trẻ nghe truyện “Ai đáng khen nhiều hơn” ngoài các câu hỏi đàm thoại theo nội dung câu chuyện, tôi còn hỏi thêm: Qua câu chuyện con học tập đức tính của nhân vật nào? Vì sao con cần học tập đức tính thỏ anh? Qua đó kích thích trẻ suy nghĩ, trả lời trọn câu, đủ ý giúp trẻ dần dần phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên và đạt hiệu quả cao. + Trong giờ hoạt động chơi ngoài trời: Tôi cho trẻ được ôn luyện cách viết các chữ cái và chữ số trẻ được biết thêm cách cầm phấn để vẽ trên sân qua đó khắc sâu cho trẻ về đặc điểm của chữ cũng như cách viết. + Trong giờ hoạt động góc: Ở góc tạo hình với chủ đề giao thông trẻ được vẽ các phương tiện giao thông qua đó trẻ được rèn luyện tư thế ngồi cũng như cách cầm bút; Ở góc “học tập’ trẻ xem tranh, sách về chủ đề tôi hướng dẫn trẻ cách giở sách đúng hướng, giở lần lượt từ trái sang phải, giáo dục trẻ biết giữ gìn sách. + Trong giờ hoạt động chiều: Tôi cho trẻ ôn luyện lại các chữ cái và số bằng cách viết các chữ cái lên bảng sau đó cho cả lớp đọc 2-3 lần và gọi cá nhân trẻ lên đọc và hỏi trẻ về đặc điểm của chữ để trẻ khắc sâu hơn về đặc điểm của chữ hoặc cho trẻ được làm quen với cách tô, viết ở vở. * Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập Mỗi một hành trình đều cần có những hành trang thiết yếu đi theo, bước vào lớp 1 cũng được coi là một hành trình lý thú trong cuộc đời của trẻ. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng cảm thấy tự tin để bước vào những hành trình như thế nên tôi luôn chú ý rèn cho trẻ một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập như: Trong các tiết tập tô chữ tôi chú rèn cho trẻ tư thế ngồi, không gò bó, ngực không tì vào bàn, khoảng cách từ mắt đến vở 25-30 cm không cúi sát bàn, dạy trẻ cách cầm bút: Cầm bút bằng tay phải, điều khiển bút bằng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa cùng với sự cử động của cổ tay, khuỷu tay và cánh tay.
- 8 Khi tô viết chữ thì tay trái giữ vở, tay phải cầm bút tô theo đúng quy trình con chữ. Bên cạnh đó tôi còn rèn cho trẻ một số kỹ năng như muốn phát biểu phải giơ tay, khi cô giáo nói phải chú ý lắng nghe, khi được gọi phải đứng dậy trả lời, biết giúp đỡ lẫn nhau, chan hòa, cởi mở, tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật. c. Tạo động lực cho trẻ yêu thích đến trường Để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bước vào lớp 1 cho trẻ thì việc cho trẻ làm quen với Trường Tiểu Học là việc làm rất quan trọng không thể thiếu. Nơi đây sẽ là nơi trẻ học tập khi bước vào lớp 1. Ví dụ: Với chủ đề “Trường tiểu học” tôi cho trẻ làm quen với đồ dùng học tập ở trường tiểu học thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với sách vở, bàn ghế, bút thước, các hoạt động ở trường tiểu học: như chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, các môn học… Qua đó cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về nơi mà trẻ sẽ học tập sắp tới. Tôi tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho trẻ đi tham quan trường tiểu học với hình thức xây dựng kịch bản nội dung liên quan đến hoạt động ở trường tiểu học. Khi đến trường tiểu học trẻ được tham quan toàn cảnh của nhà trường và các hoạt động của trường tiểu học, được nghe giới thiệu về các phòng ban, lớp học, đồ dùng của các thầy cô giáo được làm quen với tiếng trống trường những buổi sinh hoạt sao, những giờ học vẽ, học hát…Tôi trò chuyện với trẻ về các hoạt động ở trường tiểu học nhằm vun đắp cho trẻ niềm vui thích khi được vào lớp 1 từ đó gieo vào trẻ lòng yêu thích khát khao được đến trường, tạo cho trẻ cảm giác hào hứng thích được đi học. 1.1.3 Giải pháp 3: Công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh Như chúng ta đã biết môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một việc làm không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quyết định trong việc tạo tiền đề cho trẻ vào lớp 1. Ngay từ đầu năm học trong các buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, qua các buổi họp phụ huynh hoặc các giờ đón trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi với các phụ huynh về tình hình học tập cũng như sức khỏe của trẻ trên lớp nhất là hai môn toán và chữ cái, làm các video hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ tại nhà. Phụ huynh kết hợp với giáo viên để biết cách dạy trẻ phát âm 29 chữ cái trong chương trình mẫu giáo, cách làm quen với các mẫu chữ in thường, viết thường, in hoa khi ở nhà, Rèn cho trẻ các kỹ năng cầm bút tư thế ngồi cách giở vở xem tranh từ trái sang phải từ trên xuống dưới từ đầu tới cuối . Rèn cho trẻ một số một số kỹ năng lao động tự phục vụ. Dạy trẻ biết cách ứng xử với mọi người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn nhằm chuẩn bị dần cho trẻ thích ứng với những quan hệ xã hội ở trường tiểu học. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh chuẩn bị cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học hoặc giúp trẻ lựa chọn sách, đọc sách cho trẻ nghe. Ngoài ra cần chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi trẻ đặc biệt là đồ
- 9 chơi chữ cái, số và tạo cho trẻ thói quen tự lập bằng cách khuyến khích trẻ thực hiện trọn vẹn một vài công việc nhà đơn giản, tự tạo một thời gian biểu học tập – vui chơi và nghiêm túc thực hiện thời gian biểu ấy. 2. Tính thực tiễn của sáng kiến Sáng kiến với đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 tại trường mầm non Hải chánh” được áp dụng lần đầu tiên và trực tiếp trên trẻ, sát với thực tiễn và mang lại hiệu quả cao. Chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một có vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết đối với trẻ. Để đáp ứng được những nhu cầu của hoạt động học tập khi lên tiểu học, trang bị cho trẻ về mọi mặt từ thể lực, nhận thức đến các kỹ năng sống cơ bản…góp phần tạo cho trẻ một tiền đề tốt, nhằm giúp trẻ tự tin hơn khi bước vào lớp 1 và học được tốt hơn. Với các giải pháp đã giúp cho bản thân tôi nâng cao chuyên môn, cũng như tích lũy kinh nghiệm trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ được tốt hơn, bên cạnh đó những giải pháp nêu trên đã được nhân rộng trong trường Mầm non Hải Chánh và có thể áp dụng với các trường trên địa bàn toàn huyện góp phần nhằm đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn để bản thân và đồng nghiệp cùng áp dụng, thảo luận, trau dồi, học hỏi lẫn nhau để cùng hướng đến mục tiêu chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ 5 - 6 tuổi bước vào lớp 1. 3. Hiệu quả trong kinh tế - xã hội của sáng kiến mang lại Việc chuẩn bị cho trẻ 5- 6 tuổi một tâm thế tốt để sẵn sàng bước lớp 1 đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, đồng thời giúp trẻ bắt đầu công việc học tập một cách thuận lợi hơn, đó là những hành trang về cả tinh thần lẫn kĩ năng để trẻ sẵn sàng bước vào môi trường mới. Bằng những cố gắng của trẻ cùng với sự nổ lực của bản thân, bên cạnh đó là sự quan tâm, ủng hộ, luôn đồng hành của chị em đồng nghiệp, đặc biệt là BGH nhà trường đã phối kết hợp, tuyên truyền, lan tỏa thông qua áp dụng lồng ghép tổ chức các hoạt động trong năm học cho trẻ đã thu hút được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ cũng như chia sẽ đến quý cấp lãnh đạo và các ban ngành đoàn thể... Khẳng định và tuyên truyền đến phụ huynh biết được sự quan trọng của việc phối kết hợp giữa gia đình, cộng đồng, nhà trường là hết sức quan trọng và hiệu quả. III. KẾT LUẬN Qua quá trình thực hiện và những kết quả đạt được tôi đã rút ra được những kinh nghiệm như sau: Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 có ý nghĩa vô cùng quan trọng và hết sức cần thiết đối với trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ ở độ tuổi mẫu giáo lớn. Do vậy đòi hỏi người giáo viên phải tâm huyết, nắm rõ đặc điểm tâm lý lứa tuổi và mức độ nhận thức của từng trẻ trong lớp mình phụ trách để có biện pháp giáo dục phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ ... Để thực hiện có hiệu quả các nội dung chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, không đốt cháy giai đoạn,
- 10 nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ cũng như tạo cho trẻ một hành trang, một tâm thế vững vàng cho trẻ bước vào lớp 1. Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế vào lớp 1 tại trường mầm non Hải chánh” của tôi. Sáng kiến được nghiên cứu dựa trên những kĩ năng cũng như kinh nghiệm được đúc kết từ lòng yêu nghề, yêu trẻ và sự tâm huyết của bản thân. Vì thế trong khi thực hiện chắc chắn còn những thiếu xót. Tôi rất mong được tiếp thu ý kiến đóng góp của các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn chỉnh hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hải Chánh, ngày 28 tháng 2 năm 2024 XÁC NHẬN CÁC CẤP TRÌNH NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN Nguyễn Thị Hồng Oanh Dương Thị Bé
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn