intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Âm nhạc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

30
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành với một số biện pháp như: Lồng ghép âm nhạc vào các hoạt động của trẻ; Làm đồ dùng đồ chơi; Tổ chức trò chơi âm nhạc; Tạo tình huống bất ngờ, sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Âm nhạc

  1. Mã số                       ­ Tên sáng  kiến:  "   Một   số   giải   pháp   giúp   trẻ   5­6   tuổi   học tốt môn Âm nhạc”.              ­ Lĩnh vực  áp dụng: Trẻ mẫu giáo  5­6 tuổi.               ­ Họ tên tác giả: Trần Thị Dung                        ­ Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Tiên Hường.                                                          
  2.                                       Họ tên, chữ ký ngươi châm điêm ̀ ́ ̉ Điểm Mã số Người số 1:……………………………… Người số 2:……………………………… I. Mô tả sáng kiến: Âm nhạc được coi là một trong những phương tiện tạo nên sự hình thành   và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non,  âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là một trong những  hoạt động mà trẻ  mầm non rất yêu thích. Âm nhạc là nguồn hứng thú để  trẻ  cảm thụ nghệ thuật và hoạt động này còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt  động giáo dục khác. Ở trường Mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi mẫu giáo, âm nhạc là một   trong những loại hình nghệ  thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng,  sáng tạo, sự  tập trung chú ý, khả  năng diễn tả  hứng thú của trẻ. Âm nhạc là   phương tiện  giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ  giao tiếp, trao đổi tình cảm. Âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ, không  có gì có thể đánh thức tâm hồn trẻ bằng âm nhạc. Lời ca, giai điệu của của các  bài hát, bản nhạc đã giúp trẻ  tưởng tượng, học nói lên cảm xúc của mình, trẻ  thấy được mình có thể  diễn tả  những ý nghĩ, những  ước mơ, những cảm xúc   mạnh mẽ. Chính vì lẽ đó việc giúp trẻ học tốt môn Âm nhạc nói chung và đặc biệt là  trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi nói riêng là hết sức quan trọng và cần thiết. Xuất phát từ  vấn đề trên bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp chăm sóc giáo dục  
  3. các cháu 5­6 tuổi nên tôi mạnh dạn chọn đề tài " Một số giải pháp giúp trẻ 5­6   tuổi học tốt môn Âm nhạc.” để nghiên cứu. 1. Về nội dung của sáng kiến:  Trẻ  5­6 tuổi là giai đoạn chuẩn bị  cho trẻ  đến trường Tiểu học. Trẻ  có   khả  năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc cùng với những kinh nghiệm   được tích lũy từ  trước như nghe hát cùng đàn đệm, xem động tác, điệu bộ. Trẻ  có thể  chuyển đổi điệu bộ  theo âm điệu, vận động phối hợp toàn thân với một  trình tự tương đối phức tạp trong các điệu múa hay tái hiện một số tiết tấu khó.  Trẻ có ấn tượng sâu sắc khi nghe nhạc qua đài, xem băng đĩa…biết so sánh một  vài thể loại âm nhạc về âm thanh, tính chất, lời ca. Đối với trẻ, âm nhạc là thế  giới kì diệu đầy cảm xúc. Trẻ  có thể  tiếp   nhận âm nhạc ngay còn khi còn nằm trong nôi. Trẻ mầm non dễ  xúc cảm, vốn   ngây thơ, trong sáng nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế  giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ  phát  triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Chúng ta những giáo viên mầm non cần giáo dục cho trẻ  lòng yêu âm  nhạc, biết cảm thụ  âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú, dạy  trẻ  nững kĩ năng cơ  bản, đơn giản và thói quen trong các dạng hoạt động âm  nhạc như  ca hát, nghe, vận động, múa, trò chơi âm nhạc, phát triển  ở  trẻ  năng   lực cảm thụ, tưởng tượng, sự  tập trung chú ý, biết nhận xét, có khả  năng diễn   tả hứng thú, phát huy tính tích cực, sáng tạo trong các dạng hoạt động âm nhạc  như thể hiện các hình tượng bằng động tác, điệu bộ, hoặc tự hát một câu nhạc   ngắn theo ý thích. Muốn thực hiện được những điều đó thì bản thân mỗi giáo viên phải có  năng khiếu, kiến thức âm nhạc, biết biểu diễn vì hiệu quả giáo dục ảnh hưởng   trực tiếp đến trẻ. Bên cạnh đó giáo viên cũng cần phải biết đặc điểm tâm sinh lí  lứa tuổi của trẻ để có phương pháp dạy thích hợp. Đặc biệt giáo viên cần phải  biết truyền đạt, biết thể hiện thật hấp dẫn và phù hợp với trẻ. a.Thực trạng vấn đề nghiên cứu. ­ Được sự  quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường về  chuyên môn, tạo  điều kiện giúp tôi những vật liệu để  làm đồ  dùng dạy học và đồ  chơi cho các  cháu. ­ Được sự   ủng hộ  nhiệt tình của phụ  huynh cả  về  vật chất lẫn tinh thần  trong việc giảng dạy.
  4. ­ Bản thân đã đạt trình độ  giáo viên trên chuẩn, đạt giáo viên giỏi cấp   huyện, cấp tỉnh nhiều năm liền, luôn nhiệt tình, yên nghề, mến trẻ, có năng  khiếu âm nhạc, có một số kiến thức cơ bản về âm nhạc. Bên cạnh những thuận lợi trên thì khi thực hiện đề  tài này tôi cũng gặp  không ít những khó khăn như: ­ Số  học sinh đông, diện tích lớp chật hẹp,  ảnh hưởng đến khả  năng tiếp   thu của trẻ. ­ Phụ huynh đa số làm nông nghiệp, chưa có ý thức quan tâm đến việc học   của con em mình. ­ Nhà trường thiếu các trang phục biểu diễn và dụng cụ  âm nhạc nên giáo  viên bị hạn chế trong việc chuyển tải âm nhạc đến với trẻ. ­ Một số trẻ còn nhút nhát, chưa hứng thú tham gia hoạt động *Qua kết quả  điều tra lúc đầu khi chưa áp dụng các phương pháp trên thì  đạt được kết quả như sau. Bảng khảo sát chất lượng trẻ đầu năm Sĩ số Các chỉ tiêu đánh giá Kết quả Đạt Chưa đạt 32 trẻ Trẻ hứng thú tham gia các hoạt  20/32=62,5% 12/32=37,5% động âm nhạc
  5. Trẻ thuộc và hát được bài hát 21/32= 65,6% 11/32= 34,4% Trẻ thoải mái, mạnh dạn tham gia  22/32= 68.75% 10/32= 31.25% hoạt động âm nhạc. Thể hiện được sắc thái tình cảm  21/32= 65,6% 11/32= 34,4% qua bài hát Từ  kết quả  trên, tôi  luôn băn khoăn suy nghĩ tìm  ra nhiều biện pháp  để  giúp trẻ  học tốt  môn âm   nhạc.Bởi vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra"Một số giải pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn Âm nhạc.”. b.Đề xuất các giải pháp Giải  pháp 1:Lồng ghép âm nhạc vào các hoạt động của trẻ. Việc lồng ghép, tích hợp hoạt động giáo dục âm nhạc vào các hoạt động  khác giúp trẻ dễ dàng tiếp thu một cách thoải mái, không gò bó, phản ánh được  đúng tính chất hoạt động học trẻ mầm non “Học mà chơi, chơi mà học”. *Vào giờ  đón trẻ: Giờ  đón trẻ  là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn  trẻ  đến trường vì trẻ  chưa tự  giác, tự  túc đi học như  học sinh phổ  thông. Tạm   thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố  mẹ  dành cho, trẻ  đến trường với cô  giáo bạn bè, trường lớp..., lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Tôi đã lựa   chọn một số ca khúc có chủ đề  đi học cho trẻ nghe như “Em đi mẫu giáo” nhịp   độ vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca và một số bài quen thuộc như “Cháu đi   mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, Trường chúng cháu đây là trường mầm non  của Phạm Tuyên...tạo cho trẻ niềm tự tin khi đến trường. Để  tạo cho trẻ  nề  nếp trước khi vào lớp phải lễ  phép, tự  tin, bài “Lời  chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở trẻ chào bố mẹ. 
  6. *Vào giờ  thể  dục buổi sáng: Buổi sángquy định học sinh phải tập thể  dục. Trước kia, để  thay thế  cho lối hô 1­2­3­4... trong khi thể  dục của số  đông   trẻ, cô giáo dùng trống gõ “tùng, cắc” làm hiệu lệnh. Quan sát những cánh tay,  bước chân còn vụng dại giơ lên hạ xuống như một cái máy, tôi thấy giờ thể dục   qua khô cứng. Vì vậy tôi đã lồng ghép kết hợp âm nhạc trong giờ thể dục.  Ví dụ: Để  luyện hơi dài, tôi dạy trẻ  giả  làm gà gáy( hai tay khum trên  miệng hướng sang phải, sang trái) vừa hát ò ó o...theo bài “Chú gà trống chọi”  Để  các cháu cùng tập đi đều, bước đều trong các đội hình khác nhau, yêu cầu  phải có tiết tấu đơn giản, rõ ràng về  nhịp phách, nhịp độ  vừa phải, dùng bài  Cùng đi đều.  *Giờ làm quen với văn học: Ví dụ: Hoạt động học dạy thơ  “Ảnh Bác” chủ  đề  Bác Hồ­ Trường Tiều   học Mở  đầu hoạt động, tôi cho trẻ xếp hàng đi từ  ngoài vào hát bài hát “Nhớ  ơn Bác” và dẫn dắt trò chuyện với trẻ về chủ đề  trong đó cô giáo gợi ý để  trẻ  trả lời, nói lên tình cảm của bản thân trẻ với Bác Hồ và dẫn dắt vào bài thơ. Kết thúc hoạt động, tôi hát cho trẻ nghe bài hát “ Bác Hồ người cho em tất   cả” kết hợp múa minh họa, từ đó giúp trẻ yêu quý, kính trọng và biết ơn Bác Hồ. Với phương pháp vận dụng âm nhạc trong giờ học tương tự, khi các cháu  đọc bài thơ “Bác Hồ của em” sáng tác của Phan Thị Thanh Nhàn, có thể kết hợp  cho trẻ  nghe “Nhớ   ơn Bác” của Phan Huỳnh Điểu. Đọc thơ  “Chú bộ  đội hành  quân trong mưa” của Vũ Thùy Hương, cho trẻ nghe bài “Màu áo chú bộ đội” của  Nguyễn Văn Tý hoặc đọc bài thơ  “Dán hoa tặng mẹ” của Khải Minh cho trẻ  nghe hát bài “ Quà 8/3” của Hoàng Long...Sau khi kể chuyện  Con Gà trống kiêu   căng cho trẻ nghe bài hát Con gà trống của Tân Huyền. *Giờ tạo hình: Sự  tham gia của âm nhạc trong giờ  dạy trẻ  hoạt động tạo hình đã kích  thích sự sáng tạo, gợi mở, phát triển trí tưởng tượng khi trẻ vẽ, nặn, cắt, dán... Ví dụ: Đề tài: Vẽ người thân trong gia đình­ Chủ đề Gia Đình Mở đầu hoạt động, tôi dẫn dắt cho trẻ hát bài “Cả  nhà thương nhau” sau  đó trò chuyện với trẻ về các nhân vật trong bài hát: ba, mẹ con....và giáo dục trẻ  tình cảm yêu thương trong gia đình, lòng nhân ái, vị tha...Từ đó, dẫn dắt trẻ đến  bức tranh có vẽ những người thân trong gia đình và tiếp tục hoạt động tạo hình. Ví dụ: Với đề  tài: Vẽ  ông mặt trời­ Chủ  đề  Nước và các hiện tượng tự  nhiên
  7. Tôi cho trẻ  hát bài “Cháu vẽ  ông mặt trời” của Tân Huyền. Qua bài hát,  ông mặt trời trong trí tưởng tượng của trẻ có nhiều cách vẽ khác nhau: ông mặt   trời đang tỏa nắng, ông mặt trời có mắt, mũi, miệng cười rất tươi, ông mặt trời  cạnh đám mây...Từ đó kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ. Khi trẻ hoạt động mệt mỏi, tôi lại cho trẻ chơi trò chơi thông qua bài hát  “Tay thơm, tay ngoan” giúp trẻ thay đổi không khí và hoạt động tốt hơn. *Giờ khám phá khoa học: Khám phá khoa học trau dồi năng lực hoạt động trí tuệ, nhận biết cuộc  sống xã hội.  Việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ cảm xúc với  các đối tượng. Ví dụ: Trong bài “Giới thiệu một số loài hoa”yêu cầu trẻ phân biệt được một  số  loài hoa và so sánh, nhận xét sự  giống nhau về  cấu tạo, hình dáng, màu sắc,  hương thơm...biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm của hoa và biết yêu quý, bảo vệ  hoa. Cho trẻ nghe bài Đi cấy( dân ca Thanh Hóa) hoặc có thể cho các cháu nghe bài  Ra chơi vườn hoa của Văn Tấn. Để  trẻ   nhận biết môi trường xã hội, hiểu công  việc lao động của người lớn, với chủ đề Chú công nhân, yêu cầu trẻ nhận biết được   một số  công việc của người công nhân( xây dựng, dệt vải...)và ý nghĩa của công  việc đó trong xã hội để từ đó biết kính trọng, yêu quý người lao động và biết giữ gìn  đồ chơi. Kết hợp sử dụng cho trẻ nghe bài Cháu yêu cô chú công nhân của Hoàng  Văn Yến. Ví  dụ:  Trong bài  “Quan sát  trò  chuyện về  một số  con vật sống trong   rừng”. Đối với trẻ mầm non, các con vật sống trong rừng còn rất xa lạ. Ở hoạt  động này, tôi cho trẻ  hát bài “Đố  bạn”. Qua đó, trẻ  dễ  dàng nhớ  được tên cũng  như một vài đặc điểm của một số con vật sống trong rừng như: Trèo cây nhanh   thoăn thoắt là con khỉ, đầu đội hai cái lá là chú hươu sao, bác voi có hai cái tai rất   to, còn dáng đi phục phịch là bác gấu đen.... *Giờ làm quen với toán: Ví dụ: Đề tài: Ôn số lượng trong phạm vi 7. Tôi cho trẻ hát bài “Tập đếm”  để  thay đổi không khí không khí giúp trẻ  nhanh nhẹn hơn hoặc kết thúc hoạt   động, tôi cho cả lớp hát bài “ Đếm ngón tay” để trẻ khắc sâu kiến thức một cách   thoải mái, nhẹ nhàng. Sau đó, cho trẻ chơi, vừa hát vừa ôn đếm số lượng trên hai   bàn tay của trẻ. *Giải pháp 2::Tổ chức “ Hội thi âm nhạc” Trẻ  mầm non hay bắt chước người lớn, việc tham gia các hội thi là một  điều kiện để  rèn luyện các kĩ năng cho trẻ. Thông qua “ Hội thi âm nhạc” giúp 
  8. trẻ khắc sâu nội dung, biết đến nhiều ca khúc hơn, trẻ được bước vào thế  giới   nghệ thuật nhiều hơn, biết hòa mình vào ca khúc, nhập tâm, thể hiện được tình  cảm của ca khúc. Qua hội thi, trẻ được cô giáo  và các bạn khích lệ tinh thần thi   đua. Sử dụng biện pháp này, tôi thường lựa chọn những đề tài, chọn tên những  trò chơi thích hợp vào các thời điểm hợp lí. Ví dụ: Hội thi văn nghệ  “ Chào  mừng ngày nhà giáo Việt Nam”... Ví dụ:  Ở  chủ  đề  Trường mầm non, tôi tổ  chức cho trẻ  thi “Ca sĩ tí hon”  hát các bài hát về trường mầm non, về cô giáo, về các bạn... Khi trẻ đã hát thành   thạo, tôi tổ chức cho trẻ thi hát kết hợp phân vai biểu diễn theo nhóm để trẻ thi   đua giữa nhóm này với nhóm khác. Hoặc vào những dịp sinh nhật một số  trẻ  trong   lớp,   tôi   tổ   chức   cho   trẻ   biểu   diễn   hát,   múa   văn   nghệ   với   nội   dung   “  Chương trình biểu diễn văn nghệ mừng sinh nhật bạn” Mỗi lần tổ  chức cho trẻ  tham gia chơi trò chơi “Hội thi âm nhạc” tôi  thường thay đổi tên gọi cho phù hợp và dí dỏm hơn. Chú ý khen thưởng, động  viên, gợi ý trẻ kịp thời, lồng ghép hài hòa các nội dung hình thức như: ánh sáng,   vị  trí, đồ  dùng, đồ  chơi...Từ  đó trẻ  tích cực tham gia hoạt động và đạt kết quả  cao. *Giải pháp 3:Làm đồ dùng đồ chơi. Có thể nói, việc sử dụng nguyên vật liệu để làm để làm đồ dùng, đồ chơi   là việc làm thường xuyên của mỗi giáo viên. Điều đó không khó nhưng làm thế  nào đạt được hiệu quả  mới là điều cần quan tâm. Vì vậy tôi luôn sưu tầm   nguyên vật liệu để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi cho trẻ sử dụng làm nhạc cụ  gõ đệm như: Mõ dừa được đẽo, gọt từ vỏ  bên trong của quả dừa già, phách tre  được vót từ các đốt cây luồng, trống lắc được làm từ các vỏ lon bia kết hợp với  hột hạt, xốp màu. Tôi tạo ra một số  đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  sử  dụng trong hoạt động múa   như: Vành nón cũ được cuốn theo giấy màu tạo ra những chiếc vòng múa. Xốp   màu nan tre tạo ra những chiếc quạt múa. Mũ chóp, mũ các loại hoa, mũ các con  vật bằng bìa cứng, xốp màu.... Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động âm nhạc ở các ngày lễ, ngày  hội hoặc các buổi biểu diễn: Tận dụng vải vụn để  may, khâu, cắt dán trang trí  một số bộ váy hay ghép các cành khô, gắn lá xanh tạo thành các cây xanh với các   kiểu dáng khác nhau làm cảnh trang trí ở các ngày lễ, ngày hội. Tóm lại  các đồ dùng, đồ chơi được làm từ các nguyên vật liệu dễ tìm, dễ  kiếm, rẻ  tiền cả  giáo viên và trẻ  đều có thể  tham gia làm. Giáo viên làm phần 
  9. chính, trẻ  làm các phần phụ  như: cắt trang trí mũ, làm hoa...Khi sử  dụng giải  pháp này đã giúp tôi thu hút được sự  tập trung, hứng thú của trẻ  vào các hoạt  động âm nhạc. Từ đó, kết quả hoạt động âm nhạc của lớp luôn được cải thiện   về môi trường sư phạm và chất lượng. *Giải pháp 4: Tổ chức trò chơi âm nhạc Trẻ  mầm non rất thích chơi các trò chơi âm nhạc thông qua trò chơi âm   nhạc giúp trẻ phát triển tai nghe âm nhạc, khả năng nhạy bén của cơ thể. Hiện nay, trò chơi âm nhạc được xem như  một trong các hình thức vận   động theo nhạc của hoạt động giáo dục âm nhạc, có vai trò quan trọng giúp trẻ  luyện tai nghe, củng cố  kĩ năng ca hát, cảm nhận nhịp điệu, phát triển năng  khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ tốt âm nhạc. Trẻ ở lứa tuổi mầm non học tập thông qua hoạt động động vui chơi. Các  hoạt động âm nhạc như  ca hát, vận động, nghe...tổ  chức dưới dạng trò chơi là  hình thức hấp dẫn, lôi cuốn trẻ  thường được mọi trẻ  yêu thích. Trong thực tế,  các loại trò chơi âm nhạc được lồng vào quá trình học hát, vận động. Khi chơi   trẻ có sự tưởng tượng phong phú, có tinh thần tập thể, rèn luyện phản xạ nhanh   nhẹn. Chính vì vậy, tôi đã tìm tòi, cải biên một số trò chơi nhằm làm tăng thêm   sự phong phú âm nhạc cho trẻ. Ví dụ: Để chơi trò chơi “Nghe giai điệu đoán tên bài hát” tôi thiết kế một  ngôi nhà có 4 ô cửa có gắn thẻ  số trên máy tính. Và cho trẻ  lựa chọn ô cửa mà  trẻ  thích. Khi trẻ  chọn ô cửa nào thì giai điệu của bài hát  ở  ô cửa đó sẽ  được   phát ra và trẻ  sẽ  đoán xem đó là giai điệu của bài hát nào? Đoán đúng thì mặt  cười sẽ xuất hiện và nếu đoán sai thì mặt mếu xuất hiện. Ví dụ: Trò chơi “ Nghe thấu hát tài” Cách chơi: Mỗi đội cử 1 bạn đại diện ra ngoài lớp, cô nói thầm vào tai từng  trẻ đại diện của hai đội một câu hát giống nhau. Sau đó hai trẻ đại diện hai đội có   trách nhiệm chạy về đội của mình và nói lại câu hát đó cho bạn thứ hai, bạn thứ hai  nói thầm vào tai cho bạn thứ ba...và cứ thế tiếp tục cho đến trẻ cuối cùng của đội,  trẻ cuối cùng lên hát lại câu hát đó. Nếu đội nào hát đúng và nhanh hơn là đội thắng  cuộc. *Giải pháp 5:Tạo tình huống bất ngờ, sáng tạo. Để  giúp trẻ  hứng thú học trong các hoạt động âm nhạc thì việc sử  dụng  các thủ  thuật gây bất ngờ  cho trẻ   ở  phần mở  đầu là hết sức quan trọng. Như  chúng ta biết trẻ  mầm non rất nhanh chán, trẻ  dễ  bị  phân tán, không tập trung   học nếu cô giáo không sáng tạo, lôi cuốn trẻ vào bài học. Vì vậy việc sáng tạo 
  10. trong hoạt động dạy âm nhạc cho trẻ  là vô cùng cần thiết để  giúp trẻ  không bị  nhàm chán và lôi cuốn trẻ vào bài học Ví dụ: Khi dạy trẻ  bài hát: “Gọi bướm”( sáng tác: Đào Ngọc Dung) chủ  điểm Thế giới động vật, tôi tạo tình huống bất ngờ bằng cách cho trẻ đoán hôm  nay là sinh nhật một bạn trong lớp. Trẻ tự do đoán tên từng bạn trong lớp nhưng   vẫn chưa đúng. Sau đó tôi yêu cầu trẻ nhắm mắt lại và tôi mở máy chiếu. Khi ở  mắt ra, trẻ nhìn thấy một đàn bướm đang bay lượn. Trẻ vô cùng ngạc nhiên vui  sướng. Tôi dẫn dắt vào bài: Các con  ơi! Hôm nay là sinh nhật bạn Bướm đấy!   Bạn Bướm muốn được vui chơi cùng với các bạn lớp mình. Các con có muốn   chơi cùng bạn Bướm không? Nào! Hãy cùng “Gọi bướm” đến chơi với chúng ta  nhé. Như vậy, tiết học được bắt đầu cùng với sự hưng phấn của trẻ. Ví dụ:Khi dạy trẻ nghe hát bài “ Cây trúc xinh”( dân ca quan họ Bắc Ninh).  Tôi đàn cho trẻ một đoạn nhạc rồi yêu cầu trẻ đoán. Sau đó, tôi hát một làn điệu   dân ca để  trẻ  cảm nhận. Tạo một tình huống bất ngờ  bằng cách cho trẻ  xem   máy chiếu hình ảnh về làng quê Bắc Ninh có lũy tre xanh, mái đình, những cô gái  quan họ  e  ấp và những trò chơi dân gian. Sau đó, cô bất ngờ  xuất hiện trong  trang phục áo tứ thân cùng múa và hát với giai điệu bài hát cho trẻ xem.Lúc này,  trẻ hòa nhịp với cô bằng cách đứng vòng tròn và múa hát cùng cô. Với cách làm   này, sẽ tạo hứng thú, trẻ rất hào hứng tham gia vào tiết học. 2 .Về khả năng áp dụng của sáng kiến:  Sáng kiến có khả năng áp dụng  rỗng rãi cho trẻ 5­6 tuổi trong các trường mầm non. II. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp   dụng giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả với các nội dung sau: + Chất lượng và kết quả các giờ dạy qua các tiết học nhằm giúp trẻ học tốt   môn âm nhạc được nhà trường và tổ chuyên môn đánh giá có chất lượng và sáng tạo. + Được bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân, và rút ra được một số  kinh   nghiệm đáng lưu ý khi tổ chức hoạt động. + Kỹ năng tổ chức hoạt động giúp trẻ học tốt môn âm nhạc được củng cố,  rèn luyện và tiến bộ hơn. + Khả năng cảm thụ âm nhạc và trẻ hứng thú tham gia các hoạt động được  cải thiện rất nhiều. Kết quả khảo sát trẻ trước khi áp dụng sáng kiến(9/2020)
  11. Sĩ số Các chỉ tiêu đánh giá Kết quả Đạt Chưa đạt 32 trẻ Trẻ   hứng   thú   tham   gia   các   hoạt  20/32=62,5% 12/32=37,5% động âm nhạc Trẻ thuộc và hát được bài hát 21/32= 65,6% 11/32= 34,4% Trẻ  thoải mái, mạnh dạn tham gia  22/32= 68.75% 10/32= 31.25% hoạt động âm nhạc. Thể  hiện được sắc thái tình cảm   21/32= 65,6% 11/32= 34,4% qua bài hát
  12.    Kết quả khảo sát trẻ sau khi áp dụng sáng kiến(1/2021) Sĩ số Các chỉ tiêu đánh  Kết quả giá Đạt Chưa đạt 32  Trẻ  hứng thú tham  gia các hoạt  0 trẻ động âm nhạc 32/32=100% Trẻ thuộc và hát được bài hát 31/32=96,9% 1/32=3,1% Trẻ   thoải   mái,   mạnh   dạn   tham  32/32=100% 0 gia hoạt động âm nhạc.
  13. Thể  hiện được sắc thái tình cảm  31/32=96,9% 1/32=3,1% qua bài hát                         BẢNG SO SÁNH KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN Khảo sát  Khảo sát  trước  sau khi  Nội dung So sánh khi thực  thực  STT hiện hiện Đạt Không đạt Đạt Không  Tỉ lệ  đạt đạt  Tăng 1 Trẻ  hứng  thú  tham  62,5% 37,5% 0 37,5% gia   các   hoạt   động  100% âm nhạc 2 Trẻ   thuộc   và   hát  65,6% 34,4% 96,9% 3,1% 31,3% được bài hát 3 Trẻ   thoải   mái,  68.75% 31.25% 100% 0 31,25% mạnh dạn tham gia  hoạt động âm nhạc. 4 Thể  hiện được sắc   65,6% 34,4% 96,9% 3,1% 31,3% thái   tình   cảm   qua  bài hát          Qua việc khảo sát trong hai lần, lần một vào tháng 9, lần haivào tháng 1 đã   cho thấy tỉ lệ trẻ đạt tăng lên rất cao. Trẻ  hứng thú khi tham gia hoạt động âm   nhạc tăng 37,5%, trẻ nhanh thuộc lời bài hát tăng 31,3%, trẻ mạnh dạn tự tin tăng   31,25% và thể  hiện được sắc thái tình cảm của bài hát tăng 31,3%. Khi trẻ cảm  thấy hứng thú và tự tin thì trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu bài học một cách nhanh chóng  và hiệu quả.
  14. * Đối với giáo viên:  Kết quả  trên trẻ  cho thấy hiệu quả  của việc  áp  dụngcác giải pháp trên. Tôi thấy việc thực hiện sáng kiến này không chỉ phù hợp   với lớp tôi mà còn có thể triển khai  ở các lớp mẫu giáo lớn khác nói riêng cũng   như  các lứa tuổi mẫu giáo nói chung và có thể  tiếp tục thực hiện trong những   năm sau. Tôi cảm thấy bản thân mạnh dạn, tự tin hơn khi dạy trẻ, nắm chắc các   phương pháp khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nâng cao hơn nữa trình độ nhận   thức, tầm quan trọng của việc tổ  chức cho trẻ  hoạt động âm nhạc, nắm chắc   nội dung phương pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo.Tôi có thêm   nhiều kinh nghiệm hơn trong việc làm đồ  dùng, đồ  chơi, tạo trang phục, trang  trí, tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ trải nghiệm với âm nhạc. Tạo được không  khí nhẹ  nhàng, thoải mái, tình cảm, tích cực say mê, yêu thích hoạt động âm  nhạc. Ngoài ra , tôi còn được phụ  huynh thêm tin yêu và kính trọng hơn vì họ  nhận thấy sự  thay đổi trong lời nói của con mình. Đó chính là động lực rất lớn   giúp tôi thêm yêu nghề  và mong muốn được cống hiến và đóng góp nhiều hơn  nữa cho sự nghiệp giáo dục. * Số tiền làm lợi: Khi áp dụng biện pháp này giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều về tiền bạc,   kinh phí đầu tư  vì tôi đã sưu tầm được rất nhiều đồ  dùng, đồ  chơi, tận dụng  được những phế  liệu bỏ  của địa phương để  làm đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ  và  thông qua công tác tuyên truyên truyền với các bậc phụ  huynh, các bậc phụ  huynh đã ủng hộ rất nhiều các nguyên vật liệu để phục vụ tiết dạy. III. Các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không. IV. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:   *Điều kiện về cơ sở vật chất: ­ Cơ sở vật chất, môi trường lớp học đảm bảo an toàn thân thiện với trẻ.   có cơ bản đủ trang thiết bị dạy và học cho cô và trẻ.  ­ Các trang thiết bị cần thiết: Máy tính, máy chiếu. ­ Các đồ dùng, đồ chơi sẵn có và tự tạo... *Điều kiện về giáo viên: ­ Giáo viên: Tâm huyết có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề yêu trẻ, tích  cực học hỏi, vận dụng kiến thức từ lý thuyết vào thực tiễn.  *Điều kiện về trẻ: ­ Trẻ lớp 5 ­ 6 tuổi.
  15. V.   Về  khả  năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ  quan, tổ chức nào hoặc những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến   lần đầu (nếu có): Sáng kiến có khả năng áp dụng rộng rãi cho trẻ 5 ­ 6 tuổi tại   các trường mầm non. Tôi làm đơn nay trân trọng đề  nghị  Hội đồng sáng kiến xem xét và công   nhận sáng kiến. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng  sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu  trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Bình Xuyên, ngày     tháng    năm 2021                                                                                                                  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2