Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc trong trường mầm non Kim Hoa
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc trong trường mầm non Kim Hoa" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu nội dung chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ từ đó tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động góc cho trẻ qua đó hướng dẫn trẻ nhập vai tốt hơn khi tham gia vào hoạt động góc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc trong trường mầm non Kim Hoa
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN MÊ LINH TRƯỜNG MẦM NON KIM HOA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc trong trường mầm non Kim Hoa” Lĩnh vực/ môn: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Nguyễn Thị Thu Hường Đơn vị: Trường MN Kim Hoa Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC 2023-2024
- MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ. ………………………..…………………………….1 1. Lý do chọn đề tài: ……………………………...…………………...…..…….1 2. Mục đích nghiên cứu: ………………...…………………………………...… 1 3. Đối tượng nghiên cứu: ………………………………………………….....… 2 4. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: ………………………………………........ 2 5. Phương pháp nghiên cứu: …………………………………………….…....... 2 6. Ứng dụng:…………………………………………………………………..…3 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. ………………………………….………. 3 1. Cơ sở lý luận vấn đề: ………………………………………….…………… ..4 2. Cơ sở thực tiễn vấn đề: …..………………………………………………...…4 2.1. Đặc điểm tình hình: ……………………………………………………...…4 2.2. Thực trạng của vấn đề: ……………………………………………………..5 2.3. Khảo sát chất lượng hoạt động góc của trẻ: ……………………………......6 3. Các giải pháp đã tiến hành: ……………………….……………..…………...6 3.1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch cho từng chủ đề tháng: …..…………..….6 3.2. Giải pháp 2: Sắp xếp các góc chơi hợp lý, khoa học, mang lại hiệu quả cao: ..............................................................................................................................7 3.3. Giải pháp 3: Quan sát theo dõi, đánh giá quá trình trẻ chơi để điều chỉnh kế hoạch chơi: ………………………………………………………………….…..8 3.4. Giải pháp 4: Linh hoạt, sáng tạo trong hình thức tổ chức: ……...…...….….9 3.5. Giải pháp 5: Làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ hoạt động góc: ……………………………………………………………………………….....10 3.6. Giải pháp 6: Phối kết hợp với gia đình trẻ để nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ………………………...……………………...………..………..…10 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: ……...………………………….…….11 5. Bài học kinh nghiệm: ……………………………………………………......12 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. ……………………………..14 1. Kết luận: ………………………………………………………………….…13 2. Khuyến nghị: …………………………………………………………......…14
- 1 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Xã hội ngày càng phát triển cùng với đó là nhu cầu học tập càng được nâng cao đặc biệt là về chất lượng giáo dục để tạo ra những con người có đầy đủ các yếu tố cần thiết đáp ứng với xu thế mới của thế giới. Ngay từ những năm đầu đời khi trẻ chập chững bước vào một môi trường mới gọi là trường mầm non thì cũng là lúc trẻ bắt đầu làm quen với các hoạt động tập thể để phát triển đầy đủ cả về Đức - Trí - Thể - Mỹ. Ở trường mầm non trẻ được tham gia vào rất nhiều các hoạt động khác nhau diễn ra liên tục trong một ngày: Hoạt động học, ngoài trời, chơi, ăn, ngủ… Mỗi một hoạt động lại mang một mục đích riêng nhằm phát triển toàn diện nhân cách của trẻ và hoạt động không thể thiếu trong mỗi ngày của trẻ ở trường mầm non chính là hoạt động góc. Để trẻ phát triển tốt thì người giáo viên đóng một vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự phát triển của trẻ, giáo viên phải thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục của mình, luôn linh động sáng tạo giúp trẻ học thông qua hoạt động chơi ở các góc. Khi trẻ tham gia vào hoạt động góc cũng là dịp tốt nhất để trẻ khám phá và hòa mình vào môi trường xung quanh qua đó kích thích tính tò mò, khả năng quan sát, khả năng tư duy phán đoán, trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo của trẻ. Tuy nhiên khi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động góc tôi nhận thấy nhiều trẻ khi tham gia chơi còn chưa tự tin thể hiện vai chơi, trẻ còn sử dụng đồ dung đồ chơi sai mục đích, kỹ năng giao tiếp còn nhiều hạn chế, trẻ chưa phát huy được hết khả năng sáng tạo khi chơi, sự hợp tác của trẻ chưa cao…. Nhận thức được điều đó là giáo viên mầm non tôi luôn nghĩ rằng làm sao có giải pháp tốt nhất để cuốn hút trẻ vào các hoạt động góc một cách tốt hơn và đạt hiệu quả cao, vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc trong trường mầm non Kim Hoa” để nghiên cứu và thực hiện. 2. Mục đích nghiên cứu: Với đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc trong trường mầm non” tôi mong đạt được các mục đích sau: - Nghiên cứu nội dung chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ từ đó tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động góc cho trẻ qua đó hướng dẫn trẻ nhập vai tốt hơn khi tham gia vào hoạt động góc. - Nâng cao hiệu quả của các góc chơi, giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động góc một cách vui vẻ, chủ động, hứng thú, tích cực, sáng tạo mà không bị nhàm chán.
- 2 - Nhằm giáo dục trẻ có các đức tính tốt khi nhập vai và các hành vi của các vai chơi có mục đích. - Nhằm rèn luyện trẻ tính tự nguyện, tính hợp tác, tính độc lập và tính chân thật của xúc cảm cho trẻ. 3. Đối tượng nghiên cứu: Bài sáng kiến kinh nghiệm này của tôi được thực hiện trên 30 trẻ mẫu giáo lớn tuổi lớp 5 tuổi A2 tại trường mầm non nơi tôi đang làm công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. 4. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: a. Phạm vi nghiên cứu: * Phạm vi về qui mô: Bước đầu để làm quen với công tác nghiên cứu khoa học, bản thân tôi nhận thấy khả năng của bản thân và điều kiện thực tế còn nhiều hạn chế, nên tôi chỉ đưa ra một số giải pháp nhỏ nhằm nâng cao chất lượng khi tổ chức các hoạt động góc cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn tại trường mầm non Kim Hoa nơi tôi làm công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. * Phạm vi về không gian: Thăm dò, khảo sát thực trạng việc tổ chức hướng dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động góc tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A2 trường mầm non Kim Hoa nơi tôi trược tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Tổng số trẻ là 30 trong đó: - Trẻ nam là 14 trẻ chiếm tỷ lệ 46,7 % - Trẻ nữ là 16 trẻ chiếm tỷ lệ 53,3 % - 100% trẻ linh hoạt, nhận thức tốt, đi học đều. b. Kế hoạch nghiên cứu: Để chuẩn bị cho công việc viết sáng kiến kinh nghiệm của mình có thể đạt được những kết quả như mong đợi, bản thân tôi đã lên kế hoạch ngay từ tháng 09/2023 đến tháng 03/2024. Căn cứ vào kế hoạch tôi từng bước thực hiện đề tài. ( Bảng 1: Bảng kế hoạch thực hiện nghiên cứu)- Phụ lục 1 5. Phương pháp nghiên cứu: 1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết 2. Phương pháp điều tra thực trạng dạy học và khả năng nhận thức của trẻ 2. Phương pháp nghiên cứu sử dụng tài liệu, mạng, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non. 3. Phương pháp quan sát, đàm thoại trực tiếp với trẻ. 4. Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan. 5. Phương pháp thực nghiệm: Giảng dạy thực nghiệm để chứng minh tính thuyết phục của giải pháp đưa ra trong quá trình thực nghiệm. 6. Phương pháp sử dụng công nghệ thông tin. 7. Phương pháp tuyên tuyền, phổ biến, trao đổi với các bậc phụ huynh.
- 3 6. Ứng dụng: Sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng thực hiện tại lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Kim Hoa, huyện Mê Linh năm học 2023-2024. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận của vấn đề: Hoạt động góc trong trường mầm non chiếm một lượng thời gian không nhỏ trong thời gian biểu một ngày của trẻ ở trường, các buổi hoạt động góc của trẻ được giáo viên thiết kế và tổ chức theo các chủ đề hàng tháng phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Trẻ có nhu cầu chơi vì luôn mong muốn hiểu biết về cuộc sống xung quanh, hơn nữa ở trường mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo là hoạt động chơi. Khi trẻ tham gia chơi ở các góc mang một giá trị vô cùng lớn nó trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển về tất cả các lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm – quan hệ xã hội và thẩm mỹ. Tham gia vào hoạt động góc giúp trẻ nhận biết sâu sắc hơn về vấn đề trẻ chưa rõ, làm giàu thêm vốn kinh nghiệm cho trẻ. Trong khi hoạt động góc trẻ có sự giao lưu giữ trẻ với trẻ trong góc chơi và trẻ với trẻ ở các góc chơi khác nhau từ đó vốn từ ngữ của trẻ sẽ phát triển một cách mạnh mẽ. Chơi hoạt động góc giúp trẻ bộc lộ tình cảm chân thật nhất, tình cảm của trẻ được hình thành qua các mối quan hệ giữa người với người khi trẻ nhập vai, tình cảm đó được thể hiện qua các trò chơi như: Bác sĩ, nấu ăn, bán hàng, gia đình, xây dựng. Hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện tính ghi nhớ, khả năng quan sát, kỹ năng phân biệt, so sánh, nhằm khắc sâu kiến thức trẻ hiểu thêm về nội dung bài học, phát triển khả năng nhận thức một cách toàn diện. Khi tham gia vào các hoạt động góc tuy trẻ không vận động mạnh để phát triển các nhóm cơ nhưng các hoạt động nhẹ nhàng, khéo léo lại phát triển rất tốt các vận động tinh cho trẻ thông qua các hoạt động ởs các góc như: Góc thực hành cuộc sống, góc tạo hình, góc xây dựng, góc học tập, góc thiên nhiên. Khi tham gia vào hoạt động góc sẽ phát triển tốt các vận động tinh cho trẻ một cách tốt nhất. Thông qua các buổi hoạt động góc trẻ được ôn luyện, củng cố lại các kiến thức, kỹ năng đã được học về âm nhạc và tạo hình ở góc nghệ thuật. Qua đó giúp trẻ thêm tự tin khi thể hiện khả năng cảm nhận cái đẹp về nghệ thuật trong cuộc sống hàng ngày. 2. Cơ sở thực tiễn của vấn đề: 2.1. Đặc điểm tình hình: a. Thuận lợi: * Cơ sở vật chất:
- 4 - Lớp học được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị dạy và học tiên tiến hiện đại. Có đủ các kệ, giá, tủ, đồ dùng đồ chơi phù hợp để trẻ tham gia vào hoạt động góc. - Khung cảnh sư phạm khang trang, rộng rãi, lớp học sạch sẽ đủ điều kiện để sắp xếp các góc chơi phù hợp tạo không gian thoải mái cho trẻ tham gia hoạt động. * Giáo viên: - Lớp có hai giáo viên đều đạt trình độ trên chuẩn. - Thường xuyên được Ban giám hiệu dự giờ rút kinh nghiệm và được dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm. - Bản thân được Ban giám hiệu nhà trường tao kiện phân công đi tập huấn, lĩnh hội các kiến thức về làm đồ dùng đồ chơi, cách tổ chức các hoạt động góc cho trẻ. - Tôi và giáo viên đứng lớp đều là những thế hệ trẻ có lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ sẵn sàng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. - Bản thân tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, sự góp ý chân thành của đồng nghiệp nên ngay từ đầu năm học tôi đã có kế hoạch hoạt động, học tập theo từng chủ đề cho cả năm học, từ đó tôi đã đưa ra các hình thức tổ chức hoạt động góc theo từng chủ đề phù hợp với trẻ và điều kiện thực tế ở trường, lớp. * Trẻ: - 100% trẻ đã học qua mẫu giáo nhỡ. - Trẻ ngoan có nề nếp tốt trong các hoạt động, nhận thức của trẻ tốt, trẻ ham học hỏi, thích khám phá, tích cực tham gia vào các hoạt động. - Trẻ có sức khỏe tốt, nhanh nhẹn. * Phụ huynh: - Quan tâm tới con em mình, sẵn sàng đồng hành cùng nhà trường, giáo viên trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. - Thường xuyên trao đổi cùng cô giáo về tình hình của trẻ khi ở nhà cũng như khi ở trường. b. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi có được thì tôi cũng gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài: * Cơ sở vật chất: - Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động có đủ nhưng chưa phong phú, đa dạng chưa đáp ứng hết những hoạt động mang tính sáng tạo của trẻ khi chơi. - Tài liệu, chương trình tham khảo còn hạn chế. * Giáo viên:
- 5 - Kỹ năng tạo tình huống để có sự giao lưu giữa các góc chơi còn chưa linh hoạt sáng tạo. - Chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ diễn ra thường xuyên, liên tục, đan xen nhau, nên giáo viên có ít thời gian làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc chơi theo từng chủ đề. - Sắp xếp, trang trí các góc chơi còn chưa linh hoạt. * Trẻ: - Số trẻ trong lớp đông, mỗi trẻ mang một tính cách, sở thích riêng nên cũng gây ảnh hưởng gây khó khăn đến quá trình giáo viên tổ chức các hoạt động góc. - Kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi của trẻ chưa thành thạo, nhiều trẻ còn tỏ ra lúng túng khi chơi. - Một số cháu còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin khi thể hiện bản thân mình ở các góc chơi. - Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều. - Tình trạng tranh dành đồ dùng đồ chơi còn sảy ra, trẻ chưa biết nhường nhịn bạn, chưa đoàn kết khi chơi. * Phụ huynh: - Khả năng nhận thức của cha mẹ trẻ về ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của hoạt động góc đối với sự phát triển toàn diện của trẻ còn chưa cao. - Chưa dành nhiều thời gian chơi cùng trẻ. - Sự đóng góp, hỗ trợ các nguyên vật liệu có sẵn của một số phụ huynh chưa thực sự nhiệt tình. 2.2. Thực trạng của vấn đề: Trường Mầm non Kim Hoa được xây dựng ở 3 thôn trên toàn xã ( Thôn Phù Trì, Thôn Kim Tiền,Thôn Bạch Đa) và được đặt trung tâm gần dân, liền kề đường giao thông rất thuận tiện phụ huynh học sinh đưa và đón các cháu. Trường có 20 lớp, số phòng học đủ cho 20 lớp, ngoài ra còn có đầy đủ các phòng chức năng, các phòng học và khuôn viên sân chơi khang trang, sạch sẽ. Tổng số nhà trường có: 590 trẻ. Nhà trường có tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 67 người trong đó: Cán bộ quản lý là 3 người, nhân viên là 17 người và giáo viên là 47 người, 100% đều có trình độ chuyên môn tốt đáp ứng nhu cầu về nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ trong thời đại mới. Số giáo viên có kỹ năng tổ chức tốt các hoạt động góc là 27/47 chiếm 57,4%. Trong lớp tôi chủ nhiệm có 30 trẻ mỗi trẻ mang một đặc điểm tâm lý tính cách và sở thích riêng có trẻ thích chơi tự do, có trẻ thích xây dựng, có trẻ thích khám phá, trẻ thích chơi tạo hình, có trẻ lại thích chơi phân vai…. Nên việc tổ
- 6 chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động góc được thành công thì đối người giáo viên cũng là cả một nghệ thuật. Trẻ em trong trường được sinh ra và lớn lên ở vùng quê nông thôn nên đa số các bậc phụ huynh là những người làm nông, thời gian chủ yếu của họ gắn liền với đồng ruộng nên thời gian dành cho trẻ rất ít, sự quan tâm sâu sắc đến việc vui chơi và học tập của trẻ chưa được đề cao. 2.3. Khảo sát chất lượng hoạt động góc của trẻ: - Tổng số các cháu ra lớp ngay từ đầu năm: 30/30 cháu = 100% (Bảng 2: Bảng tổng hợp khảo sát chất lượng học sinh tham gia hoạt động góc đầu năm)- Phụ lục 1 - Căn cứ vào kết quả khảo sát trên tôi nhận thấy kỹ năng hoạt động góc của trẻ còn nhiều hạn chế, kết quả của hoạt động chưa cao, vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra “Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc trong trường mầm non” để nâng cao hiệu quả hoạt động góc cho trẻ 5-6 tuổi. 3. Các giải pháp đã tiến hành: 3.1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch cho từng chủ đề tháng. Như chúng ta đã biết trong tất cả các chiến lược phát triển của cả một quốc gia nhà nước, của một sở ban ngành, hay một công ty bất kỳ nào đó… thì đều phải có kế hoạch đề ra ngay từ những ngày đầu khi thực hiện các chiến lược, kế hoạch được hiểu chung là toàn bộ những điều vạch ra một cách có hệ thống về những công việc, dự định làm trong một thời gian nhất định với cách thức, trình tự và thời hạn tiến hành cụ thể. Đối với các trường học chất lượng của kế hoạch và hiệu quả thực hiện kế hoạch quyết định chất lượng giáo dục. Đặc biệt là trong trường mầm non việc thực hiện các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ để đạt được kết quả cao thì không chỉ ban lãnh đạo mà ngay cả người giáo viên đứng lớp thực hiện nhiệm vụ cũng cần phải có kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học, khi đã có kế hoạch cụ thể thì giáo viên sẽ thực hiện tốt hơn các hoạt động nói chung và đặc biệt là hoạt động góc nói riêng. Trong quá trình thực hiện kế hoạch đã đề ra nếu có vướng mắc hay không hợp lý hay hiệu quả không cao thì giáo viên có thể chỉnh sửa, bổ xung những nội dung cần thiết, phù hợp hơn với điều kiện thực tế của lớp để các buổi hoạt động sau của trẻ đạt kết quả cao hơn. Bên cạnh đó khi đã có kế hoạch cụ thể thì giáo viên sẽ có nhiều cơ hội hơn chủ động hơn trong việc chuẩn bị đồ dùng nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả cao nhất có thể. Sau đây là ví dụ về kế hoạch tổ chức các hoạt động góc của lớp tôi được thiết kế theo từng chủ đề tháng 9/2023, tháng 10/2023, tháng 11/2023 và nó đã
- 7 mang lại hiệu quả vô cùng tích cực trong quá trình tôi thực hiện cho trẻ hoạt động góc: (Bảng 3: Bảng kế hoạch tháng 9, 10, 11/2023)- Phụ lục 1 3.2. Giải pháp 2: Sắp xếp các góc chơi hợp lý, khoa học, mang lại hiệu quả cao. Đối với hoạt động góc việc bố trí sắp xếp các góc chơi hợp lý, khoa học là một trong những yếu tố quyết định buổi hoạt động diễn ra có thành công hay không. Căn cứ vào tình hình thực tế ở lớp học và nhu cầu hoạt động của trẻ, cô và trẻ lớp tôi đã bố trí các góc chơi một cách khoa học, hấp dẫn và tạo được hứng thú khi hoạt động. Các khu vực hoạt động được sắp xếp theo hướng mở, linh hoạt và có thể di chuyển các vị trí chơi tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng đồ chơi và tham gia vào các hoạt động một cách thuận lợi nhất mà vẫn đạt kết quả cao nhất. Khi sắp xếp các góc chơi tôi luôn đặt mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, đề cao yếu tố an toàn lên trên nhất, nên các góc chơi, đồ chơi luôn luôn sạch sẽ, an toàn tuyệt đối cho trẻ. Điều đó có ý nghĩa to lớn không chỉ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Các đồ dùng đồ chơi trong một góc chơi được sắp xếp theo một trình tự rõ ràng theo qui tắc: Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, từ to đến nhỏ, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ trực quan đến trừu tượng Những góc trọng tâm tôi luôn bố trí sắp xếp tại khu vực trung tâm của lớp học, đảm bảo điều kiện thuận lợi về không gian để trẻ có thể tham gia hoạt động một cách thuận tiện nhất. Các góc cho trẻ hoạt động đều có ranh giới rõ ràng, có lối đi cho trẻ cho trẻ di chuyển dễ dàng trong quá trình trẻ muốn liên kết góc chơi. Mỗi một chủ đề mới tôi luôn tạo hứng khởi cho trẻ bằng những hình ảnh, đồ dùng đồ chơi liên quan đến chủ đề để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động. Các khu vực chơi của trẻ luôn được trang bị nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú, đa dạng về chủng loại, phải được bổ xung thay thế hàng tuần, hàng tháng để trẻ thoải mái thực hiện các ý tưởng chơi của mình. Số lượng các hoạt động trong mỗi góc chơi phải đảm bảo cho đủ số trẻ trong lớp, đảm bảo cho trẻ có thể hoạt động cá nhân, hoạt động theo nhóm nhỏ, hoạt động theo nhóm lớn. (Hình ảnh 1: Sắp xếp các góc chơi hợp lý, khoa học)- Phụ lục 2 3.3. Giải pháp 3: Quan sát theo dõi, đánh giá quá trình trẻ chơi để điều chỉnh kế hoạch chơi. Qúa trình trẻ chơi giáo viên là người trực tiếp quan sát, theo dõi đánh giá trẻ chơi ở các góc, để nắm bắt được kỹ năng chơi, hứng thú chơi của trẻ. Cô giáo
- 8 phải thường xuyên theo dõi trẻ hoạt động trong các góc để tìm hiểu năng lực, mức độ tư duy của từng trẻ, phát hiện ra đồ dùng đồ chơi hoặc các nguyên vật liệu có khó khăn gì với khả năng của trẻ. Thông qua việc quan sát theo dõi trẻ chơi giáo viên sẽ biết được khi nào trẻ cần được giúp đỡ, cần phải can thiệp, có những gì cần phải thay đổi hay bổ xung. Từ đó lựa chọn biện pháp tác động hướng dẫn trẻ chơi phù hợp hiệu quả hơn. Để thực hiện tốt việc quan sát theo dõi, đánh giá trẻ được chính xác thì giáo viên cần luôn mang bên mình một cuốn sổ tay để ghi chép chi tiết và cụ thể những nhận xét của cô giáo về các hoạt động trẻ đã thực hiện tốt hoặc chưa thực hiện được từ đó giáo viên mới có thể điều chỉnh kế hoạch chơi phù hợp hơn với từng cá nhân trẻ. Sau khi áp dụng giải pháp này tôi nhận thấy việc đánh giá trẻ rất chính xác nhất là khi đánh giá các mục tiêu phát triển của trẻ trong khi hoạt động góc. (Hình ảnh 2: Quan sát theo dõi trẻ chơi để đánh giá)- Phụ lục 2 3.4. Giải pháp 4: Linh hoạt, sáng tạo trong hình thức tổ chức. Trẻ nhỏ ở lứa tuổi mầm non nhận thức rất nhanh nhạy, trẻ rất dễ bị cuốn hút vào những hoạt động tạo được sự chú ý của trẻ hoặc những hoạt động mang tính mới mẻ, bên cạnh đó trẻ cũng rất nhanh chóng cảm thấy chán nản với những hoạt động cứ lặp đi lặp lại hoặc những hoạt động không gây được tính tò mò cho trẻ. Chính vì vậy khi tổ chức các hoạt động góc cho trẻ tôi luôn đổi mới, linh hoạt và sáng tạo trong cách thức tổ chức cho trẻ hoạt động góc. Ví dụ khi tổ chức cho trẻ hoạt động góc ở một chủ đề bất kỳ: + Trò chuyện gây hứng thú trước khi chơi: Cho trẻ ngồi thành vòng tròn, khi tiếng nhạc bất đầu, bạn cầm quả bóng sẽ chuyền cho bạn bên cạnh, bạn bên cạnh cứ thế chuyền cho bạn tiếp theo cho đến khi nhạc dừng bạn nào cầm bóng bạn đó sẽ nói lên ý tưởng chơi của mình. Cứ thế cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần. + Cô sẽ giới thiệu các góc trẻ chưa lựa chọn với những đồ chơi mới cô đã chuẩn bị để thu hút trẻ về góc chơi. + Linh hoạt, khéo léo trong việc cân đối số lượng trẻ chơi trong các nhóm chơi để đảm bảo trẻ nào cũng được chơi tránh trường hợp góc chơi có quá nhiều trẻ góc chơi lại có quá ít trẻ. + Trong khi trẻ chơi cô bao quát chung gợi mở để trẻ sử dụng tối đa các đồ dùng cô đã chuẩn bị + Tạo các tình huống để trẻ có sự giao lưu giữ các góc chơi, điều này rất cần sự khéo léo, sáng tạo của người giáo viên khi tổ chức cho trẻ chơi để đạt kết quả cao. + Động viên trẻ kịp thời để trẻ tiếp tục phát huy những ý tưởng chơi và hoàn thành nhiệm vụ chơi một cách thoải mái nhất.
- 9 + Kết thúc chơi giáo viên có thể linh hoạt trong việc tập chung trẻ về góc chơi nổi bật nhất có nhiều sản phẩm sáng tạo và đẹp để nhận xét góc chơi đó, không nhất thiết phải bắt trẻ về góc trọng tâm theo đúng kế hoạch. + Trò chuyện nhận xét sau khi trẻ chơi một cách khéo léo, khen và động viên trẻ để trẻ có hứng thú cho buổi chơi sau, không chê bai trẻ sẽ tạo cho trẻ tư tưởng chán nản và tự ti về bản thân sẽ không tốt cho trẻ. + Hỏi ý tưởng của trẻ trong buổi học hôm sau để cô chuẩn bị. + Rèn kỹ năng trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định. ( Hình ảnh 3: Trẻ linh hoạt sáng tạo nhập vai chơi, trẻ biết giao lưu giữa các góc chơi)- Phụ lục 2 3.5. Giải pháp 5: Làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo phục vụ hoạt động góc. Trong tất cả các hoạt động học của trẻ ở trường mầm non thì đồ dùng dạy học là phương tiện cơ bản để giáo viên có thể tổ chức một tiết học thành công, hoạt động góc là một trong những hoạt động cần nhiều đồ dùng nhất để đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. Trong khi đó đồ dùng đồ chơi mua sẵn xét về phương tiện giáo dục thì cũng không thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở mầm non, việc mua đồ dùng đồ chơi có sẵn đòi hỏi nguồn kinh phí không hề nhỏ, trong khi đó thì trong cuộc sống hàng ngày con người đã sử dụng và thải ra môi trường vô vàn những nguyên vật liệu phong phú có thể tái sử dụng để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Việc sử dụng các nguyên vật liệu tái chế không chỉ giảm bớt gánh nặng về kinh tế mà nó còn mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giáo dục trẻ đức tính tiết kiệm và hơn cả là ý thức bảo vệ môi trường. Các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi tự tạo sau khi thu gom được tôi đã rửa sạch, khử khuẩn để đảm bảo an toàn khi cho trẻ sử dụng như: Vỏ hộp sữa, bìa cát tông, lon nước ngọt, chai nhựa…. là một kho nguyên liệu vô cùng phong phú để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Mặt khác khi trẻ được tham gia vào hoạt động làm đồ dùng đồ chơi cùng cô giáo và các bạn trẻ cảm thấy vô cùng hứng thú, đây là cầu nối hữu hiệu giữa cô và trẻ thêm gắn bó. Khi trẻ tạo ra được một sản phẩm nào đó trẻ sẽ cảm thấy trân trọng sản phẩm mà mình làm ra, như vậy quá trình chơi của trẻ sẽ rất hiệu quả. (Hình ảnh 4: Cô và trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động góc) - Phụ lục 2 3.6. Giải pháp 6: Phối kết hợp với gia đình trẻ để nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ. Mỗi cá nhân khi sinh ra thông thường sẽ có một gia đình đồng thời chịu ảnh hưởng của ba môi trường giáo dục chính đó là: Gia đình, nhà trường và xã hội, có thể xem đó là ba môi trường quyết định việc hình thành nhân cách của và sự phát triển toàn diện của trẻ.
- 10 Gia đình là nơi trẻ không chỉ nhận được sự chăm sóc yêu thương của các thành viên trong gia đình mà trẻ còn chịu sự tác động không nhỏ từ cách giáo dục của gia đình. Gia đình là cái nôi giáo dục đầu tiên của trẻ trước khi trẻ đến trường nên việc giáo dục trong gia đình mang một tầm quan trong không hề nhỏ đến sự phát triển của trẻ. Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội, sự du nhập của lối sống văn hóa phương Tây đang tác động không nhỏ đến cuộc sống của các gia đình Việt Nam, những tác động đó có cả tích cực nhưng cũng có cả những mặt tiêu cực, bên cạnh đó là sự phát triển của công nghệ giai đoạn 4.0 nhiều bậc cha mẹ trông con bằng cách cho con thoải mái xem ti vi, điện thoại mà quên đi trẻ cần phải có tuổi thơ mà tuổi thơ đó cần phải hiểu theo đúng nghĩa tuổi thơ là như thế nào. Tuổi thơ là trẻ không chỉ được chăm sóc yêu thương mà trẻ còn được vui chơi hoạt động phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Ở trường mầm non, công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là yếu tố không thể thiếu. Để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng hoạt động góc nói riêng thì tôi luôn tạo mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên và gia đình trẻ để có thể truyền tải các thông điệp, các nội dung, các hình thức phương pháp tổ chức hoạt động góc cho cha mẹ trẻ hiểu rõ. Thông qua các buổi họp phụ huynh vào các thời điểm như: Đầu năm, giữa năm, cuối năm, và đặc biệt hơn là vào các buổi đón - trả trẻ, tôi thực hiện công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh để các bậc phụ huynh nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động góc đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. (Hình ảnh 5: Phối kết hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng hoạt động góc)- Phụ lục 2 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: Qua thời gian áp dụng trên thực tế các giải pháp trên tại lớp tôi đang chủ nhiệm tôi đã thu được những kết quả rất tốt như sau: 4.1. Kết quả trên trẻ: (Bảng 4: Bảng tổng hợp so sánh kết quả của trẻ trước và sau khi thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm)- Phụ lục 2 - Từ kết quả khảo sát trên cho thấy sự tiến bộ rõ ràng của 30 trẻ trong lớp tôi phụ trách khi tham gia và các hoạt động góc đạt kết quả cao. - 28/30 trẻ chiếm 93,3% trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt góc. - 27/30 trẻ chiếm 90% trẻ tự tin, mạnh dạn khi giao tiếp với cô, bạn. Kỹ năng chơi tốt hơn nhiều so với đầu năm học - 28/30 trẻ chiếm 93,3% trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, đoàn kết khi chơi 4.2. Kết quả từ phía các bậc cha mẹ:
- 11 - 100% phụ huynh hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của hoạt động góc đối với sự phát triển của trẻ. Có ý thức tốt hơn trong việc kết hợp với giáo viên để nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ - 98% phụ huynh thường xuyên quan tâm, đầu tư và tạo điều kiện thuận tiện cho trẻ được trải nghiệm. - 100% phụ huynh ủng hộ nhiệt tình, yên tâm và tin tưởng khi gửi con em trong trường, qua đó thu hút trẻ đến trường đạt tỷ lệ cao. 4.3. Kết quả về phía giáo viên và nhà trường: - Bản thân tôi và giáo viên đứng lớp đã có thêm nhiều kinh nghiệm và kỹ năng tốt hơn khi tổ chức cho trẻ hoạt động góc. - 98% giáo viên tự tin khi tổ chức hoạt động góc cho trẻ. - 95% giáo viên biết đổi mới và có phương pháp phù hợp đối với các hoạt động góc. - 100% giáo viên sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi khi tiến hành các hoạt động. - Bản thân luôn linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động cũng như các phong trào thi đua của trường, ngành tổ chức về trang trí lớp, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động góc. - Nhà trường luôn là nơi thu hút và hấp dẫn trẻ. Trẻ đến trường vui vẻ thoải mái và mong muốn được đến trường thường xuyên. 5. Bài học kinh nghiệm: Qua thời gian thực hiện đề tài này đã giúp tôi có thêm một số kinh nghiệm và rút ra được nhiều bổ ích trong quá trình tổ chức các hoạt động góc cho trẻ như sau: - Giáo viên phải tâm huyết với nghề, thực sự yêu trẻ phải có kế hoạch tổ chức phù hợp, nắm bắt được tình hình thực tế, đánh giá, điều chỉnh nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với trẻ ở từng giai đoạn nhất định - Khi tổ chức hoạt động giáo viên phải căn cứ vào tình hình thực tế ở lớp, khả năng nhận thức của trẻ và đưa ra các phương pháp, hình thức phù hợp nhằm thu hút trẻ tham gia vào hoạt động. - Trong khi tổ chức chơi cho trẻ cô giáo phải lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ, biến mục đích giáo dục thành động cơ chơi. Mở rộng chủ đề chơi để làm giàu nội dung chơi bằng cách thường xuyên cung cấp củng cố các kiến thức trẻ đã được trải nghiệm. - Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp nhiều trong khi chơi. Không nhận xét buổi chơi mà giáo viên nên sửa chữa, nhắc khéo trẻ trong khi chơi thì giờ chơi sẽ có hiệu quả hơn.
- 12 - Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi theo từng chủ đề. Đồ dùng minh họa cần phong phú, đa dạng, hấp dẫn. Giáo viên phải sử dụng khoa học, gọn gàng, đúng lúc. - Đẩy mạnh công tác tham mưu với nhà trường để mua sắm đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, đồ dùng, thiết bị cho hoạt động nhằm phục vụ tốt cho việc giáo dục trẻ tích cực tham gia các hoạt động góc. - Nâng cao nhận thức và tích cực tham gia của các bậc phụ huynh học sinh thông qua các hoạt động trao đổi, tuyên truyền phổ biến kiến thức trò chơi, kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc cho trẻ tham gia vào hoạt động. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. 1. Kết luận: Hoạt động góc đối với trẻ như là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong một ngày của trẻ ở lớp, hoạt động góc có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ mầm non, vì vậy người giáo viên cần phải xác định dây là một nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu trong quá trình chăm sóc dạy dỗ trẻ. Người giáo viên phải có kế hoạch cụ thể, linh hoạt sáng tạo trong hình thức tổ chức các hoạt động góc, cần cho trẻ hoạt động thường xuyên không bị gián đoạn. Giáo viên cần tạo môi trường tốt nhất có thể để cho trẻ được trải nghiệm hoạt động góc, lồng ghép các phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực kích thích trẻ sáng tạo, chủ động trong các tình huống chơi. Tăng cường dạy mọi lúc mọi nơi để củng cố lại các kiến thức đã học cho trẻ. Tăng cường sự phối hợp, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bi, đồ dùng đồ chơi. Kết hợp công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của cô giáo chủ nhiệm với nhà trường và các bậc phụ huynh. Để hoạt động góc thực sự trở thành phương tiện giáo dục có hiệu quả nhất thì hoạt động góc cần phải được hướng dẫn một cách đúng đắn và khoa học nhất, giáo viên phải hiểu rõ bản chất của hoạt động cũng như quá trình tổ chức hoạt động để hướng dẫn trẻ chơi nhằm phát huy tối đa tác dụng của trò chơi. Qua việc nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động góc trong trường mầm non Kim Hoa” tôi nhận thấy rằng trẻ 5- 6 tuổi rất hứng thú và tích cực tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ chơi ở các góc. Trên đây là những vấn đề qua thực tế mà tôi đã thực hiện trong thời gian qua, bản thân tôi không chỉ dừng lại ở đó mà luôn có sự cố gắng hơn nữa để học hỏi tìm tòi những giải pháp tối ưu nhất để nâng cao chất lượng hoạt động góc ngày một tốt hơn. 2. Khuyến nghị:
- 13 2.1. Với Phòng giáo dục: - Tham mưu với các cấp để mở rộng thêm nhiều phòng học, phòng chức năng, rộng rãi hơn để giãn bớt số học sinh trong một lớp từ đó sẽ thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. - Tổ chức cho giáo viên các trường trong huyện có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để tích lũy thêm kinh nghiệm tổ chức hoạt động góc. 2.2. Với nhà trường: - Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về tổ chức các hoạt động góc. - Tăng cường theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, dự giờ rút kinh nghiệm, hướng dẫn cho giáo viên các phương pháp tổ chức hoạt động góc. - Đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động góc. - Tạo điều kiện để giáo viên có cơ hội đi thăm quan, dự giờ, học hỏi kinh nghiệm của các trường bạn. 2.3. Đối với giáo viên: - Mỗi giáo viên mầm non phải tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng trong việc tổ chức hoạt động góc. Không ngừng học tập để bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, kiên trì, vận dụng các phương pháp dạy học mới để phát huy tính tích cực, khả năng nhận thức của trẻ. - Phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc giúp trẻ tiếp cận với các trò chơi thông qua hoạt động góc. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi được rút ra trong quá trình giảng dạy, không sao chép của người khác. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung SKKN của mình. XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN Nguyễn Thị Thu Hường
- CÁC MINH CHỨNG PHỤ LỤC 1 Bảng 1: Bảng kế hoạch thực hiện nghiên cứu STT Nội dung công việc Thời gian Ghi chú 1 Tìm tài liệu liên quan đến đề tài sáng kiến kinh Tháng nghiệm của mình. 8/2023 2 - Xây dựng đề cương mẫu công cụ đăng ký. Tháng - Thăm lắm tình hình nhận thức của trẻ. 9/2023 3 Tìm hiểu thêm thông tin để phục vụ công tác viết Tháng đề tài. 10/2023 4 Viết dàn ý đề cương cho đề tài sáng kiến kinh Tháng nghiệm. 11/2023 5 Tập hợp tất cả các vấn đề có liên quan đến việc Tháng viết sáng kiến kinh nghiệm 02/2024 6 Viết sáng kiến kinh nghiệm. Tháng 03/2024 7 Chỉnh sửa bài sáng kiến kinh nghiệm. Tháng 3 Hoàn thiện và nộp sáng kiến kinh nghiệm và 4/2024 Bảng 2: Bảng tổng hợp khảo sát chất lượng học sinh tham gia hoạt động góc đầu năm Đầu năm Đạt Không đạt Stt Nội dung khảo sát Số Số % % trẻ trẻ Trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các 1 13 43,3 17 56,7 hoạt động góc. Kỹ năng chơi thành thạo hoàn thành tốt 2 9 30 21 70 nhiệm vụ chơi. 3 Trẻ tự tin khi tham gia hoạt động góc. 12 40 18 60 4 Trẻ chơi đoàn kết, giúp đỡ bạn khi chơi. 11 36,7 19 63,3 5 Biết rủ bạn cùng chơi 13 43,3 17 56,4 6 Sáng tạo trong các hoạt động 8 26,7 22 73,3
- Bảng 3: Kế hoạch tháng 9, 10, 11/2023 Tháng Nội dung hoạt động Ghi chú - Góc xây dựng: Xây dựng/lắp ghép trường mầm non, đồ dùng đồ chơi trong trường mầm non. - Góc học tập: Ôn hình, ôn số lượng 5, chơi với các nét. 9/2023 - Góc nghệ thuật: Múa hát về chủ đề trường mầm non. Tô vẽ, xé, dán, nặn về chủ đề trường mầm non - Góc phân vai: Trò chơi cô giáo, chơi bán hàng, phòng khám đa khoa. - Góc kỹ năng: Chuyển hạt bằng thìa cỡ lớn, cắt chuối, cắt bánh mì, rót khô, chuyển hạt bằng thìa. - Góc thiên nhiên: Tưới cây, lau lá, cắm hoa - Góc xây dựng: Xây dựng/lắp ghép đồ dùng đồ chơi bé thích, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em. - Góc học tập: Ôn số lượng 6, tô đồ chữ cái đã học, chơi 10/2023 Đomino chữ cái và số - Góc nghệ thuật: Biểu diễn các bài hát về bản thân. Thiết kế trang phục cho bé, in màu bàn tay bàn chân, nặn đồ dùng đồ chơi bé thích. - Góc phân vai: Chế biến các món ăn tốt cho sức khỏe, tổ chức sinh nhật cho bé, cửa hàng ăn nhanh. - Góc kỹ năng: Chuyển hạt bằng thìa cỡ vừa, cắt cà rốt, cắt dưa chuột, chuyển nước bằng phễu, chuyển hạt bằng kẹp đá - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây, xới đất, chơi với cát nước - Góc xây dựng: Xây dựng/lắp ghép ngôi nhà của bé, khu chung cư, khu vui chơi gải trí. - Góc học tập: Trò chơi với số đã học, viết chữ trên cát/gạo 11/2023 - Góc nghệ thuật: Các bài hát về gia đình. Tô, vẽ, xé, dán, nặn (Ngôi nhà của bé, đồ dùng trong gia đình…) - Góc phân vai: Trò chơi gia đình, chế biến các món ăn, gia đình đi du lịch. - Góc kỹ năng: Chuyển hạt bằng thìa cỡ nhỏ, cắt táo, cắt trứng, vắt cam, chuyển nước nằng mút, - Góc thiên nhiên: Chơi với cát, nước, chăm sóc cây, gieo hạt
- Bảng 4: Bảng tổng hợp so sánh kết quả của trẻ trước và sau khi thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Đầu năm Cuối năm Không Đạt Đạt Không đạt Stt Nội dung khảo sát đạt Số Số Số Số % % % % trẻ trẻ trẻ trẻ Trẻ tích cực hứng 1 thú tham gia vào các 13 43,3 17 56,7 28 93,3 2 6,7 hoạt động góc. Kỹ năng chơi thành 2 thạo hoàn thành tốt 9 30 21 70 27 90 3 10 nhiệm vụ chơi. Trẻ tự tin khi tham 3 12 40 18 60 27 90 6 5,4 gia hoạt động góc. Trẻ chơi đoàn kết, 4 giúp đỡ bạn khi 11 36,7 19 63,3 28 93,3 3 10 chơi. Biết rủ bạn cùng 5 13 43,3 17 56,4 28 93,3 2 6,7 chơi Sáng tạo trong các 6 8 26,7 22 73,3 25 83,3 5 16,7 hoạt động
- PHỤ LỤC 2: (Hình ảnh góc âm nhạc) (Hình ảnh góc tạo hình)
- (Hình ảnh góc học tập) (Hình ảnh góc kỹ năng)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 24 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn