intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo học tốt môn Làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

36
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến tìm ra một số giải pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp trẻ học tốt môn “Làm quen chữ cái” có hiệu quả như: kích thích tính sáng tạo qua các hoạt động trải nghiệm, phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đó nhằm phát huy tính tích cực chủ động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo học tốt môn Làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Cư Pang

  1. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề: Không có ngôn ngữ, việc giao tiếp hết sức khó khăn, nhất là đứa trẻ một   sinh thể  yếu  ớt, rất cần sự  chăm sóc, bảo vệ  của người lớn. Ngôn ngữ  làm  cho đứa trẻ  trở  thành một thành viên của xã hội loài người. Nếu đối với  người lớn, ngôn ngữ cần như cơm ăn, áo mặc, thì đối với đứa trẻ còn hơn thế  nữa. Ngôn ngữ  là một công cụ  hữu hiệu để  trẻ  có thể  bày tỏ  những nguyện   vọng của mình khi còn rất nhỏ  để  người lớn có chăm sóc, giáo dục. Là điều  kiện để trẻ tham gia vào mọi hoạt động hình thành nhân cách trẻ. Vì vậy việc hướng dẫn cho trẻ “làm quen chữ cái” là cơ hội để sớm hình  thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ  thái độ, phát triển trí tuệ  và   kĩ năng làm quen với chữ  cái. Qua đó giáo dục tình cảm và phát triển tư  duy  mở  rộng vốn hiểu biết của trẻ  góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn   diện, chuẩn bị cho trẻ 1 hành trang “tiếng Việt” vững chắc để  trẻ  bước vào  lớp 1. tiếng Việt là tiền đề  học tốt các môn học khác để  hình thành và phát   toàn diện nhân cách trẻ. Trước đây sử dụng các giải pháp, biện pháp thông thường cô truyền thụ  kiến thức còn cứng nhắc, đa số  trẻ   ở  lớp còn phát âm chữ  cái sai nên việc   hình thành và phát triển những kĩ năng cần cho việc phát triển ngôn ngữ  còn  hạn chế, trẻ hay phát âm sai chữ cái l thành n, chưa phân biệt được chữ cái s,   x, đa số  trẻ  dân tộc thiếu số  phát âm chữ  ă thành  ơ,... nhằm tạo điều kiện  phát âm chuẩn chữ cái là điều kiện cần thiết cho trẻ hoc tốt tiếng Việt.  Nhận thức được tầm quan trọng đó trong năm qua bản thân tôi đã có một  số  kinh nghiêm thực hiện tốt học hỏi kinh nghiệm  ở đồng nghiệp, từ  những   bắt cập trên tôi  đã cố  gắng nghiên cứu các biện pháp hữu hiệu nhất  để  truyền thụ  đến trẻ  sao cho trẻ  lĩnh hội một cách nhẹ  nhàng thoải mái tránh   H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 1
  2. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  được sự  gò bó. Và tôi đã chọn đề  tài“Một số  giải pháp giúp trẻ  Mẫu giáo   học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tại   trường Mầm Non cư Pang” nhằm năng cao chất lượng giáo dục trẻ. II. Mục đích nghiên cứu:  ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ợp nhằm giúp trẻ học tốt môn  Tìm ra môt sô giai phap, biên phap thich h ́ “Làm quen chữ  cái” có hiệu quả  như: kích thích tính sáng tạo qua các hoạt   động trải nghiệm, phát triển về  trí tuệ  và ngôn ngữ  cho trẻ. Thông qua đó  nhằm phát huy tính tích cực chủ động.   Nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tế đối với vệc cho trẻ làm quen chữ  cái tại trường Mầm Non Cư Pang.  Đề xuất một số biện pháp tổ chức hoạt động cho trẻ mầm non làm quen   với chữ cái đạt kết quả cao. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cở sở lý luận của vấn đề:   Làm quen chữ  cái theo quan điểm lấy trẻ  làm trung tâm và tạo môi  trường tiếng Việt giáo dục chỉ  cho chúng ta thấy trẻ  được học một cách tự  nhiên, bắt đầu bằng những hoạt động gần gũi và có ý nghĩa với trẻ. Để  dạy  trẻ  làm quen chữ  cái cần có sự  thay đổi cách tổ  chức hoạt động trong môi   trường chữ cái và ngôn ngữ nói một cách phong phú. Hoạt động làm quen với  chữ cái có vị trí quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Theo module 3: Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ có những đặc điểm khác  nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn tuổi trẻ. Việc nắm vững những đặc điểm  này sẽ  giúp cho người giáo viên có được kiến thức và kĩ năng tốt nhất trong  quá trình hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ, đặt ra những phương pháp phù hợp,   linh hoạt để đạt được những mục tiêu cho giai đoạn nền móng này.  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 2
  3. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  Thực   hiện   theo   văn   bản   hợp   nhất   số:   01/VBHN­BGDĐT   ban   hành  chương trình giáo dục mầm non ngày 29/1/2017 với mục tiêu: Chương trình   giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ em mẫu giáo phát triển hài hòa các mặt về  thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và thẫm mĩ, chuẩn bị  cho trẻ vào học tiểu học. Thực tế đối với bộ môn Làm quen chữ cái là môn rất quan trọng đối với  trẻ Mẫu giáo, là phương tiện phát triển ngôn ngữ cho trẻ có đủ vốn từ để nói   năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn biết sử  dụng từ  đúng lúc, đúng chỗ, không  những thế  mà việc dạy trẻ  làm quen chữ  cái giúp trẻ  phát triển trí tưởng  tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ, Ngôn ngữ của trẻ  tiến bộ nhanh hay chậm tùy thuộc vào điều kiện sống, mối quan hệ giao tiếp  với người xung quanh, trẻ  mẫu giáo  là thời điểm mấu chốt và quan trọng  nhất, thời điểm này tất cả  mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói,  bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình ... tất cả  những cử  chỉ  đó đều làm nên những thói quen, kể  cả  thói xấu, trách nhiệm  hình thành nhân cách cho trẻ  tất cả  thuộc về cô giáo Mầm Non tạo nên nền  tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. Đặc biệt là nhận biết chữ  cái và phát âm chuẩn, hoàn thiện tiếng Việt, phát triển bộ máy phát âm...  II. Thực trạng vấn đề:  Việc cho trẻ làm quen chữ cái hiện nay chưa mang lại kết quả như mong   muốn, những biện pháp đã sử  dụng trước đây như  tích hợp lồng ghép, thông  qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu quả  cao ,  các phương pháp còn mang  nặng tính một chiều những yếu tố  khách quan khác làm cho thực trạng của  đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế trong việc cho trẻ làm quen chữ cái.  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 3
  4. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  Sau khi bản thân tôi đã áp dụng các phương pháp cũ thực tế cho trẻ làm  quen chữ cái và cuối năm học đạt được, đem lại kết quả năm học: 2017­2018  như sau. Nội dung Số lượng Tỉ lệ Trẻ hứng thú học phát âm đúng chữ cái 4/26 15 % Trẻ có tham gia vào giờ  học, phát âm chưa đúng  13/26 50 % chữ cái. Trẻ không thích tham gia vào giờ học, chưa nhận  9/ 26 35 % biết và phát âm được chữ cái ­ Thuận lợi:  Được   sự   quan   tâm   sâu   sắc   của   các   cấp   ủy   Đảng,   chính   quyền   địa  phương, hội cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của bộ phận  chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như  Ban giám hiệu nhà trường  đầu tư  về cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ, các chị  em bạn bè đồng nghiệp  luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của mình. Được sự  đầu tư  của công ty DakMan trường có cơ  sở  vật chất đầy đủ.  Có phòng học rộng rãi thoáng mát, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho   trẻ  đầy đủ. ­ Khó khăn: Trường Mầm non Cư Pang đóng tại địa bàn buôn Knul Xã Ea  bông thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Krông Ana. Buôn Knul 100% là  dân tộc Êđê trình độ  dân trí thấp, chưa đảm bảo được mức sống cho người  dân.  Đa số  người dân chưa có nhận thức đúng mức về  việc cho trẻ  đến  trường và tầm quan trọng của việc cung cấp vốn chữ  cái. Do đó chưa có sự  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 4
  5. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  quan tâm đến con em mình, sự phối hợp với nhà trường còn hạn chế. Hầu hết  các cháu chưa đến trường, các cháu còn rất bỡ ngỡ với tất cả các hoạt động,   đặt biệt là môn làm quen chữ cái. Qua thực trạng cấp bách của vấn đề  và theo hướng dẫn thực hành quan  điểm lấy trẻ  làm trung tâm và xây dựng môi truờng tiếng Việt thì rõ ràng  nhiệm vụ đặt ra đối với người giáo viên đó là phải giúp trẻ mạnh dạn, tự tin.   Phát triển cho trẻ khả năng nghe và phát âm đúng chữ cái. Và nhiệm vụ đặt ra   đó là phải làm sao để  trẻ  để  trẻ  phát triển lĩnh vực ngôn ngữ  một cách có  hiệu quả  đúng với kết quả  mong đợi mà độ  tuổi trẻ  cần đạt  được đó là  nhiệm vụ mà bản thân tôi cần đưa ra các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình  hình thực tế của lớp. Tôi đưa ra các giải pháp sau: ­ Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, lên kế hoạch chăm sóc giáo dục   trẻ theo nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm. ­ Xây dựng môi trường tiếng Việt và làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ  hoạt động với làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. ­ Làm quen với chữ cái trong hoạt động chủ đích theo nguyên tắc lấy trẻ  làm trung tâm.  ­ Làm quen chữ cái ở mọi lúc mọi nơi. ­  Công tác tuyên truyền với phụ  huynh tạo môi trường cho trẻ  học tốt   môn làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:  Từ  những nguyên nhân, các yếu tố  thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các   giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích  giúp trẻ biết học tốt môn làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ làm trung tâm  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 5
  6. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  và xây dựng môi trường tiếng Việt cho trẻ  để  kich thich s ́ ́ ự  hứng thú, sáng  tạo...trong quá trình trẻ tham gia hoạt động làm quen chữ cái. * Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, lên kế hoạch   chăm sóc giáo dục trẻ theo nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm: Muốn biết được các đặc điểm tâm sinh lý cũng như ngôn ngữ của tất cả  trẻ trong lớp, trước hết người giáo viên cần có một thời gian dài để tìm hiểu  trẻ.           + Phải nắm bắt tâm lý của trẻ  vì nó rất quan trọng, giúp giáo viên hiểu  được trẻ  thích hay không thích việc  học môn làm quen chữ  cái, từ  đó có  phương pháp tiếp cận, giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ. + Qua theo dõi trò chuyện với trẻ, với phụ huynh:  Ví dụ:  Tôi đi vào từng hộ  gia đình để  trò chuyện, trao đổi để  tìm hiểu  đặc điểm tâm sinh lý, tình hình học học tập, tình hình sức khỏe của trẻ để lên  kế hoạch cho phù hợp. Tôi tiến hành tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình nơi trẻ  đang sống những thuận lợi khó khăn của từng trẻ  để  tìm ra biện pháp chăm  sóc và giáo dục trẻ  một cách tốt nhất. Từ  đầu năm học tôi được phân công  chủ  nhiệm lớp lá 1 học sinh đa số  con em dân tộc thiểu số  nằm trong buôn   đặc biệt khó khăn trình với thôn 10/3 độ  nhận thức về  việc cho con đi học   còn hạn chế.   Những buổi  họp thôn, buôn thì  tôi cũng tham gia và tuyên  truyền cho phụ huynh biết được tầm quan trọng của trẻ khi đến trường đặc   biệt là môn làm quen chữ  cái. Tôi thông báo cho phụ  huynh biết về  chế  độ  của trẻ, đối với những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì ngoài  những chế độ được nhà nước cấp phát ví dụ như: Tiền hỗ trợ chi phí học tập  cho trẻ có hộ nghèo 100.000 đồng/ 1 tháng. Tiền ăn trưa 139.000 đồng/ tháng.  Thì tôi còn huy động các mạnh thường quân tặng lương thực, quần áo cũ để  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 6
  7. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  động viên các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để trẻ thu hút trẻ đến  trường. + Áp dụng tiêu chí 10: Giáo viên có kĩ năng phối hợp với gia đình và cộng  đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ dân tộc thiểu số  và trẻ  có hoàn cảnh  khó khăn. Chỉ số 21: Phối hợp với gia đình trẻ dân tộc thiểu số. Trao đổi với  phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ, tôi đã nắm được đặc thù của từng  trẻ như sở thích, đặc tính cá biệt của mỗi trẻ, trẻ chậm, trẻ nhút nhát, không  thích đi học, trẻ đồng bào dân tộc êđê có trẻ  lần đầu tiên đi học, nhiều trẻ  vẫn chưa biết phát âm các chữ cái. Từ  những đặc điểm tâm lý đó, bản thân nhận ra rằng: để  trẻ  yêu thích  việc  học môn làm quen chữ  cái, thì việc lựa chọn  biện pháp dạy xây dựng  theo hướng lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng môi trường tiếng Việt cho trẻ  là rất quan trọng. Tôi luôn cố gắng làm cho trẻ cảm thấy việc học chữ cái trở  nên thú vị, bằng cách chuẩn bị  nhiều phương pháp khác nhau hấp dẫn…Từ  đó tạo cho trẻ thích đến trường, sau khi hiểu rỏ trẻ lớp mình cân gì và thích gì   tôi bắt đầu xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ. Lứa tuổi mẫu giáo trẻ đã phát âm tốt hơn, rõ nhưng vẫn còn phát âm sai   những chữ cái khó như; x, s, phát âm chữ  l thành chữ  n, phát âm sai d, đ, trẻ  phát âm hay nhầm chữ p, q, e, ê, a, ă, â .... + Tìm hiểu đặc điểm vốn từ của trẻ: Vốn từ của trẻ tăng nhanh khoảng  1500­ 2000 từ  . Danh từ  và động từ   ở  trẻ  vẫn chiếm  ưu thế. Tính từ  và các  loại   từ   khác   trẻ   đã   sử   dụng   nhiều   hơn.(   Trích   bồi   dưỡng   thường   xuyên  mônđun 3). + Khi trẻ làm quen chữ cái, tôi thấy vốn hiểu biết của em còn ít, đặc biệt  trẻ rất nhầm lẫn khi phát âm các chữ cái có tiếng gần giống nhau. Mặt khác  khả  năng phân tích của trẻ gặp rất nhiều khó khăn như  phân tích chữ  cái, so   H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 7
  8. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  sánh chữ  cái nên tôi gắng tìm hiểu nhiều biện pháp để  tiết dạy “Làm quen   chữ cái” đạt hiệu quả cao hơn từ đó nâng dần tính khám phá tự học sáng tạo  cho trẻ. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch  theo dõi và lựa chọn các nội dung luyện tập phù hợp với tình hình thực tế cho  lớp tôi.   Để  xây dựng kế  hoạch hoạt động đúng với sự  phát triển của trẻ  mẫu  giáo. Tôi luôn luôn tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về giáo dục mầm non như:   Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu hướng dẫn xây dựng môi trường  giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm áp dụng từ  tiêu chí số  01­ 13 xây dựng môi  trường tiếng Việt  áp dụng từ  tiêu chí số  01­10, bồi dưỡng thường xuyên  môdun 3: Sự  phát triển ngôn ngữ  của trẻ  có những đặc điểm khác nhau tùy  thuộc vào từng giai đoạn tuổi trẻ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ  mẫu giáo về mặt ngôn ngữ.  Bản thân tôi cần xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, đồ  dùng, đồ  chơi, học liệu, thời gian, đia điểm phù hợp với, nhu cầu, khả  năng của trẻ.   Linh hoạt thay đổi nội dung, phương pháp, đồ dùng, đồ chơi…khi hoàn cảnh   thay đổi. Ví dụ: Như  lên kế  hoạch giảng dạy thì tôi phải linh hoạt thay đổi dạy   với đồ dùng, đồ chơi thực tế sẵn có ở lớp cũng ngoài sân như: Bút, vở, bảng,   hộp màu, gach, rổ, bánh xe…trẻ  thích đồ  dùng nào thì chọn đồ  dùng đó sao  cho có chữ  cái và phát âm đúng chữ  cái yêu cầu của cô, đồ  dùng, đồ  chơi   không cần đúng theo chủ đề. Bản thân là người lập kế hoạch năm, chủ đề, học kỳ, tháng, tuần ngày.   Chú trọng nhất vào kế  hoạch giáo dục tuần, ngày. Lên kế  hoạch luôn bám   vào chương trình khung với bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và bộ  công cụ  đánh giá chuẩn phát triển trẻ  năm tuổi, phát triển 4 lĩnh vực, 28 chuẩn, 120   chỉ số, đưa vào 13 tiêu chí 34 chỉ số lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm   H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 8
  9. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  non, dựa vào chương trình kế  hoạch của tổ  khối để  điều chỉnh phù hợp với  tình hình thực tế  của lớp mình, để  lên kế  hoạch đón đầu sự  phát triển của   trẻ.  Ví dụ: Cô phải nắm tình hình học tập của từng cá nhân trẻ, như vào chủ  đề thế giới động vật giáo viên lên kế hoạch dạy chữ cái i, t, c mà nhiều trẻ ở  nhà đã nhận biết chữ  i, t, c thì cô phải có từng phương pháp dạy để phù hợp,   phân loại trẻ ra từng góc có kế hoạch mục tiêu cao thấp khác nhau từng nhóm   trẻ.  Yêu cầu của tiêu chí 3. Kế hoạch giáo dục năm học có dự  kiến chủ  đề,  thời gian thực hiện phù hợp với khả  năng của trẻ  và điều kiện thực tế  của   vùng miền, địa phương, trường lớp lấy trẻ  làm trung tâm và bám chuẩn 91  thì:  Ví dụ: Như  chủ  đề  gia đình lên chữ  cái a, ă, â. Thì nội dung phải hoàn  thành thuộc chữ  cái a, ă, â trong các hoạt động, hoạt ngoài trời, hoạt động  góc… + Lời nói của giáo viên cần phải chuẩn mực, nói diễn cảm, rõ ràng, giải   thích nghĩa của từ  khó giúp cho trẻ  hiểu, nhớ  và vận dụng được để  trẻ  học  chữ cái. Để đẩy mạnh sự phát triển khả năng vận động các cơ  quan phát âm  cần tập cho trẻ các bài tập luyện cơ quan phát âm thích hợp.  Khi trẻ đã có một số lượng chữ cái phong phú trẻ sẽ tự tin hơn trong mọi   hoạt động. * Giải pháp 2: Xây dựng môi trường tiếng Việt và làm đồ  dùng đồ  chơi tự tạo cho trẻ hoạt động với làm quen chữ  cái theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm. Những gì đẹp mới lạ đẹp mắt hấp dẫn gây được sự chú ý của trẻ, vì thế  việc tạo môi trường làm quen chữ  cái rất cần thiết để  làm nổi bật bộ  môn  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 9
  10. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  làm quen chữ  cái nên môi trường có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục trẻ.  Để trẻ được làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi mọi góc trong và ngoài  lớp, tôi luôn tạo môi trường thật đẹp để  cuốn hút trẻ. Kể  cả  môi trường   trong lớp và ngoài lớp làm sao để trẻ được tắm trong môi trường chữ cái.  + Tạo môi trường cho trẻ hoạt động bên ngoài đáp ứng nhu cầu chơi của   trẻ, tạo điều kiện cho “Trẻ học bằng chơi, chơi mà học”:  Ví dụ; Như tiêu chí 4. Có các góc khu vực hoạt động ngoài trời được quy  hoạch, thiết kế  phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ  hội cho trẻ  hoạt động.  Tạo điều kiện cho trẻ  chơi mà học, học bằng chơi như  góc đọc sách, bước  chân trãi nghiệm cảm giác có chữ cái, đi qua các chữ cái theo yêu cầu  gắn hết  chữ trong đồ dùng, đồ chơi, từng công truờng đi vào taọ môi trường tiếng việt  cho trẻ…gắn chữ cái từ cổng trường đi vào lớp, từng cây cối, từng cầu trượt,   xích  đu,  nhà  banh, từng quả   bóng, cho  trẻ  tự   được  được  đi,  trải  nghiệm  những bước chân có chữ  cái từ  cổng trường đi vào đi vào ngoài hiên có gắn   chữ cái… để trẻ nhìn thấy chữ cái, ấn tượng ngay từ ban đầu, đặc biệt trẻ tự  làm, tự  trải nghiệm trẻ  sẽ  nhớ lâu hơn…chuẩn bị  những thẻ  chữ  cái rời để  tạo môi trường tiếng việt trẻ được học mọi lúc, mọi nơi   Ví dụ:  Ở  ngoài hiên gắn chữ  cái  từng kệ  dép, tủ  quần áo  lớp làm đồ  dùng, đồ chơi, hình ảnh để trẻ rút ra các chữ cái để trẻ vừa học, vừa chơi... +Tạo môi trường tiếng Việt trong lớp cho trẻ trãi nghiệm và hoạt động  lấy trẻ làm trung tâm:  Ngoài việc xây dựng môi trường dạy chữ  cái cho trẻ   ở  ngoài trời, giáo  viên còn xây dựng môi trường làm quen chữ  cái  ở  trong lớp theo hướng lấy   trẻ  làm trung tâm thì mỗi trẻ lĩnh hội kiến thức về chữ  cái dễ  nhất và thoải   mái nhất vì môi trường trong lớp vô cùng quan trọng trẻ được tắm trong môi  trường chữ cái, tạo điều kiện cho trẻ học bằng chơi trẻ chơi mà học.  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 10
  11. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  Ví dụ: Dán chữ  cái y, l vào cái ly xúc miệng, dán chữ  cái a vào cái ca,   khăn lau mặt của trẻ thêu chữ ă, gía đựng đồ của trẻ, kệ dép của trẻ dán các  chữ cái.....   Có các góc cho trẻ  hoạt động và được bố  trí thuận tiện, hợp lý, linh   hoạt, dễ thay đổi, đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, gồm  2 chỉ số, chỉ số 4, chỉ số 5.  Tiêu chí 3. Có đa dạng đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu cho trẻ  hoạt  động + Trang trí lớp đảm bảo thẩm mĩ, thân thiện và phù hợp với nội dung,   chủ đề giáo dục. Các khu vực hoạt động bố trí phù hợp, linh hoạt, có thể  cố  định hoặc có thể  di chuyển mang tính mở, tạo điều kiện dễ  dàng cho trẻ  tự  lựa chọn và sử đồ vật, đồ chơi, tham gia hoạt động và thuận lợi cho sự quan  sát của giáo viên. Ví dụ: Các góc tổ chức và hướng dẫn cho trẻ có thể  tự  trang trí các góc   theo hình thức mở lấy trẻ làm trung tâm, Trẻ có thể lấy chữ cái ra và gắn vào   tranh theo chủ đề. ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi hấp dẫn. + Chuân bi đây đu đô dung, đô ch + Để tạo được hứng thú và sự sáng tạo cho trẻ trong giờ hoạt động môn  Làm quen chữ  cái tôi thường xuyên tìm tòi từ  những tranh  ảnh mô hình, vật  thật đẹp về  màu sắc tất cả  đều có chữ  viết ... hấp dẫn nhằm kích thích trẻ  hoạt động tích cực hơn. Tổ  chức cho trẻ tự  làm những quyển an bum, tranh   có lồng ghép chữ cái để treo góc nghệ thuật trong giờ hoạt động góc..  Ví dụ: Từ  những vật liệu phế  thải như  hộp sửa, chai nước rửa chén,  bình nước, ly uống nước, chậu hoa ngày có các từ hoặc chữ cái…  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 11
  12. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  * Giải pháp 3: Làm quen với chữ  cái trong hoạt động có chủ  đích  theo nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm.  + Bản thân tôi khi tổ  chức hoạt động chủ  đích cho trẻ  tôi luôn bám vào   tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ  chức hoạt động học cho trẻ, áp dụng 8 tiêu chí và 30 chỉ  số  trong hoạt động  học của trẻ, mục đích yêu cầu phải phù hợp với trẻ, trẻ  được trải nghiệm  vào các hoạt động học, giáo viên chỉ là người trợ giúp, hướng dẫn, gợi ý cho  trẻ, bản thân tôi cần có tác phong gần gũi trẻ ví dụ: có thái độ nhẹ nhàng, tình  cảm, giao lưu ánh mắt thân thiện với trẻ, luôn mỉm cười với trẻ để thu hút sự  chú ý của trẻ. Luôn khuyến khích trẻ  sáng tạo, luôn tạo tình huống cho trẻ  vào bài học. Giáo viên tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực, chú trọng hướng  dẫn trẻ bằng phương pháp trải nghiệm, khám phá, quan sát, bắt chước, tưởng  tượng, thử nghiệm, thực hành giao tiếp, giải quyết nhiệm vụ, học có hướng   dẫn... tương tác theo cá nhân, nhóm và cả  lớp bằng hình thức “Học bằng   chơi, chơi mà học”. ­ “Học bằng chơi, chơi mà học” giáo viên tổ  chức tiết học dứơi hình  thức hội thi, trò chơi, chuyến tham quan, đóng vai...linh hoạt nhẹ nhàng không  gây áp lực, thoải mái, trẻ hoạt động hứng thú, sôi nôi, phát huy tối đa tính tích  cực sáng tạo  của trẻ...Ví dụ: Tôi vẽ trên sàn hoặc trên sân ba vòng tròn hoặc   ô vuông, trong mỗi vòng tròn hoặc ô vuông đó, tôi viết chữ cái i, t, c, tôi giới   thiệu từng chữ cái, gọi tên chữ cái, yêu cầu trẻ quan sát và gọi tên. Tôi cho trẻ  đứng xếp hàng sau ô có chữ i, từng trẻ nhảy vào ô chữ i và gọi tên chữ cái đó,  cứ như vậy cho đến hết lượt tất cả đều được chơi (nhìn mặt chữ  và gọi tên  chữ cái). Tôi thay đổi trò chơi để hấp dẫn trẻ ở những lần chơi khác...đây gọi  là hình thức chơi mà học.  Mỗi trẻ một đồ dùng, đồ chơi mà trẻ tự làm để học:  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 12
  13. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  + Phải kết hợp nguyên tắc động tĩnh xen kẽ phù hợp với chủ đề, ngoài ra  để có hứng thú thì cô phải có nghệ thuật lên lớp ngôn ngữ diễn đạt ngắn gọn  để hấp dẫn trẻ vào tiết học.  Ví dụ: Trẻ làm quen với chữ cái “u, ư” chủ đề trong bác nông dân. Trước  tiên là cách vào bài đã gây sự hứng thú với video bừa ruộng trẻ đi quan sát dẫn   dắt vào bức tranh có từ “bừa ruộng” chứa chữ cái u,ư . Qua đó trẻ tri giác và   hiểu rõ hơn về  bác nông dân và đặc biệt là được đọc và làm quen từng chữ  cái qua bức tranh trẻ  hiểu rõ hơn và tăng thêm tính tò mò hấp dẫn với hình  ảnh sinh động của giáo án điện tử. Cô hướng cho trẻ tự phát âm phân tích chữ  cái, trẻ chủ động tham gia rút chữ  cái đã học, các trò chơi cá nhân tới cả  lớp   động tĩnh xen kẻ  với các đồ  dùng hấp dẫn, cô và trẻ  tự  tạo từ  phế  liệu có  chứa chữ cái .  Trẻ làm quen với chữ cái u,  ư  tôi vào bài để  gây hứng thú trẻ  thông qua  trò chơi chiếc nón kỳ diệu để quay theo kim đồng hồ làm từ bìa giấy... Đây là trò chơi tĩnh trẻ trong các tổ phân công phối hợp với nhau tạo học   chữ cái từ các nguyên vật liệu khác nhau như hồ dán, màu, xốp, lúa gạo, hạt  hướng dương, hạt cà phê…  Kết quả trẻ hứng thú hơn vào tiết học nhận biết phát âm đúng các chữ  cái, bản thân tôi lên lớp tự tin hơn, gần gũi với trẻ hơn. + Để trẻ có kiến thức vững vàng về chữ cái trước khi bước vào ngưỡng  cữa lớp 1 được tiếp xúc vào chữ viết, trẻ không phải ngạc nhiên mà lại thích   thú hơn bản thân tôi luôn tìm tòi các phương pháp và làm đồ  dùng, đồ  chơi  hấp dẫn hướng dẫn trẻ tập tô màu chữ  cái rõng không lem ra ngoài, tô trùng  khít các nét chấm mờ, tô chữ cái theo nét lõm, theo khe trước khi vào các giờ  tập tô tôi luôn hướng dãn trẻ cách cầm bút, chỉnh tư thế ngôi cho trẻ. H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 13
  14. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  Ví dụ: Kết quả mong đợi làm quen với chữ viết, trẻ tô được các chữ cái   sao chép ký hiệu, chữ cái, tên của mình.  * Giải pháp 4: Làm quen chữ cái ở mọi lúc mọi nơi: Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mẫu giáo ghi nhớ của trẻ không có chủ  định, trẻ  nhanh nhớ  nhưng mau quên. Do đó muốn nâng cao chất lượng cho   trẻ học tốt làm quen chữ cái không dừng lại ở tiết học mà phải thường xuyên,  tranh thủ mọi lúc mọi nơi, các hoạt động trong ngày để  cho trẻ làm quen với   chữ cái một cách hợp lý. Theo tiêu chí 5: Giáo viên là người trợ  giúp trẻ. Chỉ  số  18. cho trẻ  thời gian để  chơi, suy nghỉ  và giải quyết vấn đề, quan sát và  đưa ra ý kiến của tất cả các hoạt động trong một ngày.  + Làm quen chữ cái trong giờ đưa đón trẻ: Lớp lá 1 được phân công 2 cô một lớp, một cô đón trẻ  trao đổi tình học  tập, sức khỏe của trẻ có thể hỏi trẻ về chữ cái đã học ở nhà và khi lên lớp cô   kiểm tra lại bài làm trẻ để  nhớ  chữ  cái và thuộc lòng, một cô có thể  ở  trong  lớp quan sát trẻ  cho trẻ  chơi các trò chơi tự  do: Ong tìm chữ, ô cửa bí mật,   vòng quay kỳ diệu....trẻ sẽ có niềm vui hứng thú hơn với việc học chữ cái. + Làm quen chữ  cái trong giờ  hoạt động ngoài trời theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm: Trước đây giáo viên cũng thường tổ chức ôn luyện kiến thức  cũ tổ chức dưới hình thức trò chơi nhưng giáo viên phải chuẩn bị đồ dùng, đồ  chơi trước của trẻ học. Còn bây giờ tận dụng luôn môi trường trong lớp hoặc   trên sân trường đồ dùng, đồ chơi sẵn có hoặc đồ dùng đồ chơi của trẻ tự làm  mà trẻ thích để ôn cho trẻ làm quen chữ cái... Ví dụ:   Ôn chữ  cái; e, ê trong chủ  đề  giao thông, tận dụng môi trường   trên sân trường như: cát, sỏi, đá vẽ chữ cái e, ê trên cát, xếp cục đá thành chữ  cái e, ê... cho trẻ phát âm chữ cái e, ê để trẻ nhớ lâu hơn, khắc sâu hơn chữ cái   đó. Cô cho trẻ  xếp hột hạt, hòn, sỏi sẵn có  ở  địa phương thành các chữ  đã  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 14
  15. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  học, hay dùng phấn viết lên sân trường những chữ cái đã học, cho trẻ đi qua,   trải nghiệm những bước chân có chữ cái đã học rôì cũng phát âm... Hoặc khi ôn chữ  e, ê trong chủ  đề  giao thông, cho 2 đội đi trên đường  hẹp, 1 đội lấy các loại xe và gắn chữ cái e, 1 đội lấy chiếc thuyền có chữ cái  ê, hỏi trẻ chữ cái gì? Cho trẻ phát âm, đội nào lấy được nhiều phương tiện và   phát âm đúng chữ  cái đã học đội đó sẽ  dành chiến thắng, vừa tạo tình được   huống thi đua để trẻ hứng thú vừa cho trẻ tự nhớ lâu được chữ cái đã học... +  Làm quen chữ  cái trong giờ  hoạt động góc theo hướng lấy trẻ  làm  trung tâm:  Với trẻ  mẫu giáo thì hoạt đông vui chơi giữ  vai trò chủ  đạo  “trẻ  học  bằng chơi, chơi mà học”:  Trong quá trình chơi trẻ  sẽ  lĩnh hội được nhiều   kiến thức mở rộng mà cô chưa cung cấp trên tiết học, qua hoạt động góc sẽ  giúp trẻ phát triển những kỹ  năng cơ  bản cần thiết cho cuộc sống, quá trình  học tập cung cấp những kiến thức về thế giới xung quanh trẻ, đặc biệt môn  làm quen chữ cái; Ví dụ; Thông qua trò chơi phân vai “người đầu bếp giỏi” trong đồ  chơi   nấu ăn, cái nồi cô dán từ nồi có chữ ô, nồi cơm điện dán chữ ơ, trứng dán chữ  ư, rau dền có chữ  ê, bắp xú có chữ  u, dao dán chữ  a...cô tạo tình huống hỏi   trẻ về chữ cái trong đồ dung đồ chơi, cho trẻ phát âm... Ở góc học tập, cho trẻ tập tô, tô màu, ghép các nét, xếp hột hạt chữ cái  u,ư... Ví dụ; Góc âm nhạc cô dán chữ cái dụng cụ âm nhạc, góc xây dựng dán  chữ cái vào dụng cụ xây dựng hỏi ... Ví dụ: Hoạt động góc không nhất thiết phải tổ  chức trong lớp học mà  tận dụng môi trường ở ngoài sân trường sẵn có với chủ đề  Quê hương ­ Đất  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 15
  16. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  nước ­ Bác Hồ: Trẻ làm quen chữ  cái x,s như  góc thư  viện, sao chép chữ  cái  x,s ở góc học tập, trẻ tự làm an bum cho thêm chữ cái x,s... + Làm quen chữ cái trong giờ hoạt động nuôi dưỡng theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm:  Ví dụ: Cô thêu chữ  a vào gối của bạn H’Julia, cái gối của bạn Y Phơn   được ký hiệu chữ ơ, Hoàng triệu vy được ký hiệu bằng chữ y. Trước giờ ngủ  trưa cô có thể cho trẻ tự xếp dường, tự lấy gối, tự lấy chăn của mình mà cô  đã ký hiệu tên trẻ  bằng chữ  cái: sau đó cô kiểm tra trẻ  đã lấy đúng gối của  mình chưa, hỏi trẻ được ký hiệu trẻ bằng chữ cái gì? Cho trẻ đọc chữ  cái đó  vừa tạo trí nhớ  về đồ  dùng cá nhân của mình vừa cho trẻ  học thuộc chữ  cái  đó...  +Làm quen chữ cái trong ngày hội, lễ theo hương lấy trẻ làm trung tâm: Ví dụ: Làm thiệp mừng ngày nhà giáo việt Nam dán từ  tri ân ngày thầy  cô giáo, gắn chữ cái â, thiệp mừng ngày tết viết từ an khang thịnh vượng có   chữ cái a, ư, ơ, ngày lễ 8/3 làm thiệp chúc mừng bà, mẹ, chị, cô giáo...từ chúc   mừng ngày của mẹ, có chữ  cái a, e, chúc mừng ngày cô giáo có chữ  cái a,  ô...cô tạo tình huống để trẻ phát âm chữ cái... +Làm quen chữ  cái trong giờ  hoạt động chiều theo hương lấy trẻ  làm   trung tâm: Trong giờ hoạt động chiều cô phải lựa chọn phương pháp dạy linh   hoạt, đảm bảo tính vừa sức, không gây áp lực, tạo điều kiện cho trẻ  được  trải nghiệm, được thể  hiện mình với phương châm nhẹ  nhàng mà hiệu quả  trong môn làm quen chữ cái... Ví dụ: Trong các trò chơi ôn bài cũ, làm quen bài mới cô cho trẻ chơi trò   chơi: Trò chơi tìm chữ  cái h, k  trong bài thơ  " Hoa kết trái", Gạch chân chữ  cái đã học, Chiếc nón kỳ  diệu. Chọn chữ  theo yêu cầu của cô phát âm, nói  cấu tạo chữ, chữ cái nào biến mất thì trẻ chọn chữ cái đó. Với những trò chơi   H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 16
  17. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  này có tác dụng luyện cho trẻ sự tinh nhanh, khả năng ghi nhớ  và tư  duy về  cấu tạo chữ đúng và phát âm chuẩn. +Làm quen chữ  cái lồng ghép với các môn học khác theo hương lấy trẻ  làm trung tâm:  Để  trẻ hứng thú, hoạt động tích cực sôi nổi tham gia vào lồng ghép với  các môn học khác  đạt kết quả  cao tôi hướng dẫn trẻ  vận dụng một số  trò  chơi vào các  tiết học cụ thể như: Ví dụ: Tích hợp môn tạo hình trẻ rất hứng thú trong việc cắt dán, vẽ, tô  màu, vì thế tôi tích hợp cho trẻ cắt ghép các nét chữ “u” mỗi trẻ có nét thẳng,   nét móc sau đó thông qua trò chơi trẻ ghép nét chữ này. Tích hợp với môn làm quen văn học trẻ  rất hứng thú gạch chân chữ  cái   theo yêu cầu. Ví dụ: Chủ đề hiện tượng thiên nhiên, với bài thơ Bão cô có 2 đoạn thơ  yêu cầu lần lượt trẻ của 2 đội thi nhau gạch chân chữ cái g, y sau phần nhạc   kết thúc đội nào gạch chân đúng nhiều chữ cái theo yêu cầu sẽ thắng cuộc. * Giải pháp 5:  Công tác tuyên truyền kết hợp với phụ  huynh xây dựng  môi trường cho trẻ  học tốt môn làm quen chữ  cái theo hướng lấy trẻ  làm   trung tâm + Trẻ  rất dễ  nhớ  và cũng rất mau quên, vì vậy để  cho trẻ  khắc sâu  những gì đã được học ở trường ở lớp. Tôi kết hợp với gia đình trong lúc đưa  đón, góc tuyên truyền, thông báo kết quả học, họp cha mẹ học sinh để  nhắc  nhở  cùng nhau giúp trẻ  khắc sâu hơn những kiến thức đã có, hiểu được tính  cách của trẻ  cũng như  luyện trẻ   ở  nhà thêm Phụ  huynh trao đổi với con em  nhiều hơn, kèm cặp con em nhiều hơn trong môn học chữ cái, trẻ nắm được  chữ cái, thuộc chữ cái, viết được chữ cái, phát âm đúng chữ cái và nhất là nói  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 17
  18. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  thạo nhất định con của phụ  huynh tiếp thu bài một cách dễ  dàng, học giỏi  hơn trong cấp học mầm non và nhất là trong các cấp học sau này. Ngay từ  đầu năm nhà trường tổ  chức họp phụ  huynh, đại hội cha mẹ  học sinh giáo viên đã trao đổi với cha mẹ học sinh đóng góp nguyên liệu, phế  phẩm mà gia đình có sẵn để  trẻ  tự  làm một số  đồ  dùng đồ  chơi, làm phong  thú thêm kho đồ dùng đồ chơi của trẻ. Sau đó cô giáo cho trẻ  sử dụng những   nguyên vật liệu đó để trang trí, làm đồ dùng tự tạo cho các tiết làm quen chữ  cái.  + Bản thân là người đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn buôn nơi mà trẻ  và phụ  huynh đang sinh sống cho nên việc tiếp xúc, trò chuyện, thấu hiểu  cùng chia sẽ cùng, cùng lắng nghe, cùng tiếng nói việc trao đổi, tuyên truyền,   vận động học sinh, phụ huynh mọi lúc mọi nơi giúp trẻ, phụ huynh nhận thức  được tầm quan trọng của việc học tập và đặc biệt là môn làm quen chữ  cái,   từ đó thu hút trẻ đến trường ngày càng nhiều hơn. Bản thân là phó bí thư chi   bộ và học tập được tham gia các cuộc họp ở UBND xã và thôn buôn có cơ hội   tiếp xúc với cộng đồng, cha mẹ học sinh thông qua các cuộc họp đó tôi luôn  tuyên truyền vận động phụ huynh có ý thức hơn về việc đưa trẻ đến trường,  hiểu rỏ hơn về tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường, tạo tiền đề cho  trẻ  vào lớp 1. Tham mưu với đảng  ủy kết hợp với thôn buôn tạo điều kiện   hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho trường. + Tuyên truyền dưới nhiều hình thức, bảng tuyên truyền đẹp, thay đổi  nội dung hình ảnh phù hợp với chủ đề. + Với thời đại công nghệ  4.0 nhiều phụ  huynh không có thời gian đưa   đón trao đổi trực tiếp với giáo viên hằng ngày. Tôi đã chủ động lập nhóm liên  hệ qua các mạng xã hội như: Facebook, zalo, Messenger, Skype và Viber.... H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 18
  19. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  + Tuyên truyền kết hợp với phụ  huynh thu gom các loại phế  liệu như:   chai nhựa, hộp sữa, lon sữa, vỏ rau câu..... để  trẻ  và cô cùng làm đồ  dùng tự  tạo thay đổi thường xuyên để lôi cuốn, hấp dẫn trẻ.  IV. Tính mới của giải pháp:  ­ Sau khi nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của tôi năm 2017­ 2018  bản  thân tôi  đã sử  dụng chương trình lấy trẻ  làm trung tâm và xây dựng môi   trường Tiếng việt cho trẻ làm quen chữ cái: Đối với đề tài: Một số giải pháp   giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lấy trẻ   làm trung tâm tại trường Mầm Non cư Pang:  Tôi đã áp dụng sáng kiến có tính  mới như sau:  Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, lên kế  hoạch chăm  sóc giáo dục trẻ theo nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm. ­ Để  xây dựng kế  hoạch hoạt động đúng với sự  phát triển của trẻ mẫu  giáo.   Tôi đi vào từng hộ  gia đình để  trò chuyện, trao đổi để  tìm hiểu đặc   điểm tâm sinh lý, tình hình học học tập, tình hình sức khỏe của trẻ để lên kế  hoạch cho phù hợp. Tôi áp dụng về  giáo dục mầm non như: Chương trình  giáo dục mầm non, tài liệu hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm áp dụng từ  tiêu chí số  01­ 13 xây dựng môi trường tiếng Việt   áp dụng từ tiêu chí số 01­10, bồi dưỡng thường xuyên môdun 3.  Giải pháp 2: Xây dựng môi trường tiếng Việt và làm đồ dùng đồ chơi tự  tạo cho trẻ hoạt động với làm quen chữ cái theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. ­ Tạo môi trường cho trẻ hoạt động bên ngoài đáp ứng nhu cầu chơi của   trẻ. Gắn chữ  cái từ  cổng trường đi vào lớp, từng cây cối, từng cầu trượt,   xích đu, nhà banh, từng quả  bóng, cho trẻ  tự  đi, được trải nghiệm những  bước chân có chữ  cái từ  cổng trường đi vào ngoài hiên có gắn chữ  cái…để  H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 19
  20. Một số giải  pháp giúp trẻ Mẫu giáo học tốt môn làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lây trẻ làm trung tâm tại trường   Mầm Non Cư Pang  trẻ nhìn thấy chữ cái, ấn tượng ngay từ ban đầu, đặc biệt trẻ  tự làm, tự  trải  nghiệm trẻ sẽ nhớ lâu hơn. Giải pháp 3: Làm quen với chữ cái trong hoạt động chủ đích theo nguyên  tắc lấy trẻ làm trung tâm.  ­ Bản thân tôi khi tổ chức hoạt động có chủ đích cho trẻ tôi luôn bám vào   tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ  chức hoạt động học cho trẻ, áp dụng 8 tiêu chí và 30 chỉ  số  trong hoạt động  học của trẻ, mục đích yêu cầu phải phù hợp với trẻ, trẻ  được trải nghiệm  vào các hoạt động học, giáo viên chỉ là người trợ giúp, hướng dẫn, gợi ý cho  trẻ. ­ “Học bằng chơi, chơi mà học” tôi tổ  chức tiết học dứơi hình thức hội   thi, trò chơi, chuyến tham quan, đóng vai...linh hoạt nhẹ  nhàng không gây áp  lực, thoải mái, trẻ  hoạt động hứng thú, sôi nôi, phát huy tối đa tính tích cực  sáng tạo  của trẻ. Mỗi trẻ một đồ dùng mà trẻ tự làm để học. Giải pháp 4: Làm quen chữ cái ở mọi lúc mọi nơi: ­ Làm quen chữ cái trong giờ đưa đón trẻ: Tận dụng luôn môi trường trong lớp hoặc trên sân trường đồ  dùng, đồ  chơi sẵn có hoặc đồ  dùng, đồ  chơi của trẻ  tự  làm mà trẻ  thích để  ôn hoặc  làm quen chữ cái cho trẻ.  ­ Làm quen chữ cái trong giờ hoạt động góc theo hướng lấy trẻ làm trung  tâm:   Hoạt động góc tận dụng môi trường ở ngoài sân trường có sẵn góc thư  viện, sao chép chữ cái, trẻ tự làm anbum cho thêm chữ cái. H’Blim Knul  ­ Trường MN Cư Pang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2