intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 Trường mầm non Phú Nhuận hoạt động âm nhạc theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

14
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của việc giáo dục âm nhạc là tìm giải pháp hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 Trường mầm non Phú Nhuận hoạt động âm nhạc theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 Trường mầm non Phú Nhuận hoạt động âm nhạc theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP HƯỚNG DẪN TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI A1 TRƯỜNG MẦM NON PHÚ NHUẬN HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC THEO HƯỚNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM Người thực hiện: Hoàng Thị Tình Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Nhuận SK thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HÓA NĂM 2022
  2. Mục lục 2.3. Các giải pháp để giải quyết vấn đề..................................................................................... 5 Giải pháp 1: Cải tiến, sưu tầm làm mới và sử dụng, dụng cụ âm nhạc đa dạng tạo môi trường học tập và rèn luyện cho trẻ........................................................................................................ 5 Giải pháp 2: Rèn kỹ năng hoạt động âm nhạc cho trẻ............................................................... 7 Giải pháp 3: Giáo dục âm nhạc trong hoạt động âm nhạc ........................................................9 Giải pháp 4: Kết hợp âm nhạc với các hoạt động học khác...........................................11 Giải pháp 5: Giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi, trong hoạt động hàng ngày của trẻ........12 Giải pháp 6: Giáo dục âm nhạc trong hoạt động chơi hoạt động góc......................................13 Giải pháp 7: Giáo dục âm nhạc thông qua các ngày hội, ngày lễ cuộc thi biểu diễn...............13 Giải pháp 8: Phối kết hợp với cha mẹ, người chăm sóc trẻ..................................................... 14 2.4. Hiệu quả của sáng kiến ................................................................................................... 16 2.4. Đối với bản thân................................................................................................................17 2.4.3. Đối với đồng nghiệp, nhà trường ..................................................................................17 3. Kết luận, kiến nghị................................................................................................................17 3.1. Kết luận...........................................................................................................................17 Tài liệu tham khảo.....................................................................................................................19
  3. 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Giáo dục mầm non là “mắt xích” đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, giúp trẻ phát triển toàn diện các mặt: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, tình cảm - kỹ năng xã hội. Trong đó giáo dục thẩm mĩ được nhiều nhà giáo dục xác định là nhiệm vụ hàng đầu, bởi vì trong khi cảm thụ cái đẹp, trẻ không chỉ tiếp nhận những thông tin về đặc điểm của chúng mà còn tự do rung cảm trước cái đẹp, phát triển ở trẻ nhu cầu năng lực sáng tạo ra cái đẹp. Một trong những phương tiện toàn diện và vô tận để giáo dục thẩm mĩ cho trẻ là hoạt động giáo dục âm nhạc.[1] Như chúng ta đã biết giáo dục âm nhạc trong trường mầm non có ý nghĩa nhân văn to lớn nó dành cho trẻ em quyền được“phát triển tối đa nhân cách, tài năng, thể chất, tinh thần, được tự do tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật phù hợp với lứa tuổi” [2]. Đối với trẻ nhỏ, âm nhạc như một món ăn tinh thần mà thiếu nó thì trẻ em chỉ còn là “những bông hoa khô héo”. Những giai điệu trầm bổng, những tiết tấu nhịp nhàng đưa trẻ vào thế giới của cái đẹp một cách thích thú và hấp dẫn. Trẻ em bất kể khi nào tiếp xúc với âm nhạc cũng không tiếp nhận một cách thụ động. Trầm ngâm ngồi nghe hoặc thưởng thức bao giờ trẻ cũng có phản ứng với âm nhạc có thể là lẩm nhẩm hát theo hoặc lắc lư, nghiêng đầu... nhịp nhàng theo tính chất, giai điệu của âm nhạc. Trong chương trình giáo dục mầm non:“Hoạt động giáo dục âm nhạc là một hoạt động nghệ thuật được trẻ yêu thích, hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó là phương tiện giáo dục thiết thực phát triển thẩm mĩ có hiệu quả”[3 trang 145], có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc giáo dục trẻ. ở lứa tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc. Trẻ thích nghe nhạc và thích hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc, mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục đạo đức, tình cảm, giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc yêu con người, hình thành và phát triển ở trẻ thói quen tốt trong sinh hoạt, tính tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc.... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng tạo nên sự hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Hiện nay việc tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc đã thực hiện song các nội dung, phương pháp, hình thức còn mang tính áp đặt, rập khuôn máy móc theo mẫu nên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu thực tế, đồng thời cũng chưa phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ. Mặt khác trong quá trình dạy và học giữa
  4. 2 giáo viên và học sinh xảy ra nhiều mâu thuẫn như: Mâu thuẫn giữa yêu cầu và kết quả thực tế trên trẻ, có nghĩa là kết quả đạt được không như yêu cầu mong muốn hoặc yêu cầu quá cao so với kết quả mà trẻ thực hiện được. Từ thực tế giảng dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 tôi nhận thấy có nhiều trẻ rất nhút nhát, ít nói, ít giao lưu với bạn , trẻ còn nói ngọng, nói lắp rất nhiều, diễn đạt chưa rõ ý và đặc biệt hạn chế rất nhiều trong giờ âm nhạc. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non tôi hiểu rất rõ về trách nhiệm của mình tôi luôn muốn học sinh của tôi được cảm nhận, tư duy, được biểu diễn, được tìm tòi những gì mà trẻ còn chưa biết trong cuộc sống một cách thoải mái, không gò bó, vậy làm thế nào có thể làm được điều đó? Tôi đã suy nghĩ và trăn trở rất nhiều mình phải làm gì và làm như thế nào để học sinh của tôi được tham gia và cảm thấy thoải mái trong các hoạt động âm nhạc mà đạt được kết quả như mục tiêu đề ra, nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 Trường mầm non Phú Nhuận hoạt động âm nhạc theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. 1.2 Mục đích nghiên cứu Mục đích của việc giáo dục âm nhạc là tìm giải pháp hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 Trường mầm non Phú Nhuận hoạt động âm nhạc theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 1.3 Đối tượng nghiên cứu “Một số giải pháp hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 Trường mầm non Phú Nhuận hoạt động âm nhạc theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. 1.4 Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin. - Phương pháp thống kê xử lý số liệu. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp thực hành. - Phương pháp đàm thoại nêu gương. 2. Nội dung sáng kiến 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm Như chúng ta đã biết âm nhạc là một loại hình nghệ thuật gắn bó hết sức mật thiết với cuộc sống với mỗi con người, âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi, khi được nghe tiếng ru của mẹ. Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Thông qua âm nhạc trẻ sẽ linh hoạt, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác. Do đó mỗi trẻ có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ “học bằng chơi, chơi mà học” tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú
  5. 3 và đang thực hiện. Song song với việc lập kế hoạch giáo dục âm nhạc, mỗi nhà trường cũng cần phải xây dựng môi trường hoạt động âm nhạc, các phòng học chức năng cho trẻ được trải nghiệm. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên - xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển về trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm về cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái trong cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của cuộc sống, cuộc đời, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng, nhịp điệu rắn rỏi với những âm sắc réo rắt, tiết tấu sôi nổi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi....Bài hát êm dịu, trầm lắng sẻ đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng, sâu lắng khi có cảm giác lại buồn... với tôi khi dạy giờ âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới lớp, trường. Theo thạc sĩ Nguyễn Minh Anh khẳng định:“Âm nhạc có tác động rất lớn đến thế giới nội tâm của con người, đặc biệt là trong việc giáo dục trẻ mầm non”[4], giáo dục âm nhạc nó còn mang tính chất giáo dục con người, qua những bài hát ru nhẹ nhàng của mẹ, tiếng huýt sáo của cha, tiếng cười hóm hỉnh của ông bà, cô, gì, chú, bác,...thực sự là những hoạt động âm nhạc giúp trẻ rèn luyện về kỹ năng ngôn ngữ và học cách tương tác tích cực với người khác trong xã hội. Theo giáo sư Michael schhhulte-Markwort, thuộc viện tâm lý học Đức đã khẳng định:“Âm nhạc là khả năng kích thích sự phát triển của trung tâm xử lý ngôn ngữ trong não bộ, khiến trẻ có thể bộc lộ khả năng âm nhạc ở độ tuổi sớm nhất, những đứa trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm thường biết nói sớm hơn và học lực tốt hơn so với bé không được tiếp xúc với âm nhạc thường xuyên”[5]. Với trẻ 5-6 tuổi hoạt âm nhạc là sự tri giác âm nhạc, nghĩa là trẻ phải nghe, hiểu âm nhạc, nắm được những kỹ năng cơ bản và có thói quen về ca hát, vận động theo nhạc. Như vậy có thể nói việc giáo dục âm nhạc cho trẻ là thực sự quan trọng và cần thiết. Âm nhạc như là một phương tiện kỳ diệu và tế nhị dẫn dắt trẻ vào thế giới của tri thức. Vì vậy, người lớn cần tạo ra môi trường âm nhạc phù hợp với lứa tuổi để trẻ được trải nghiệm giúp trẻ hiểu về bản thân, hiểu người khác và các nền văn hóa. Xác định việc nâng cao khả năng âm nhạc cho cô giáo mầm non là nhiệm vụ chiến lược, để giúp giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc hiệu quả. Khi cô giáo biết múa hát, sử dụng nhạc cụ, tạo ra không gian âm nhạc trong lớp học để kích thích trẻ tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc và tôn trọng những cảm xúc suy nghĩ của trẻ, tạo cho trẻ xúc cảm thẩm mĩ độc lập không phụ thuộc vào người khác. Để làm được điều đó giáo viên phải có
  6. 4 phương pháp tổ chức tốt hoạt động âm nhạc để tạo cho trẻ sự tự tin sáng tạo thể hiện năng lực của bản thân trong hoạt động âm nhạc. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1. Thuận lợi - Trường mầm non Phú Nhuận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng cấp độ 2. Có tương đối đầy đủ trang thiết bị và đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục hàng ngày. - Ngay đầu năm BGH đã tổ chức triển khai các chuyên đề mà phòng giáo dục đã thực hiện để giáo viên kịp thời cập nhật những kiến thức mới, trong đó có chuyên đề “Nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non trong tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ phù hợp với bối cảnh địa phương”. - Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ vào các ngày hội, ngày lễ. - Đa số phụ huynh luôn quan tâm tới hoạt động chung của lớp cũng như các phong trào văn nghệ. - Lớp có 2 giáo viên đều đạt trình độ trên chuẩn, yêu nghề mến trẻ luôn tìm tòi sáng tạo trong các hoạt động đặc biệt hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ. 2.2.2. Khó khăn - Do dịch covid-19 diễn biến phức tạp trẻ đi học không chuyên cần nên đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục cũng như chất lượng giáo dục âm nhạc. - Tuy trường đã đạt trường chuẩn Quốc gia, cơ sở vật chất đã được đầu tư cơ bản, song vẫn còn thiếu một số đồ dùng, dụng cụ âm nhạc như: Đàn, trống, trang phục... và hầu như chất liệu của đồ dùng đồ chơi đều bằng nhựa, đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu thiên nhiên, nguyên vật liệu phế thải sẵn có của địa phương còn hạn chế. - Bản thân không phải là giáo viên chuyên biệt về âm nhạc. - Phụ huynh chưa hiểu được cách giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Nên gặp không ít khó khăn trong thời gian dịch diễn biến phức tạp vừa qua. + Với thời đại thông tin hiện nay một số bộ phận phụ huynh còn quá nuông chiều con nên thường để trẻ tiếp cận nhiều với máy tính, điện thoại, những trò chơi điện tử… dẫn đến việc trẻ không hứng thú với việc tham gia các hoạt động giáo dục âm nhạc ở trường mầm non. Trẻ chưa tự tin tham gia vào các hoạt động văn nghệ trong ngày hội, ngày lễ cuộc thi biểu diễn do nhà trường tổ chức. 2.2.3. Thực trạng của hoạt động giáo dục âm nhạc Để thực hiện tốt đề tài sáng kiến, ngay từ đầu năm học tôi tiến hành khảo sát trẻ trong lớp và thu được kết quả như sau:
  7. 5 Bảng khảo sát thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến Tổng Mức độ đạt được số trẻ Đạt Chưa đạt STT Nội dung khảo sát được Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ khảo trẻ % trẻ % sát Sự hứng thú của trẻ khi 1 tham gia vào hoạt động âm 34 23 67.6 11 32.4 nhạc Khả năng hát rõ lời, đúng giai 2 điệu, diễn cảm theo sắc thái, 34 24 70.6 10 29.4 tình cảm của bài hát Khả năng cảm thụ âm nhạc 3 34 25 73.5 9 26.5 của trẻ. Kĩ năng tham gia biểu diễn 4 34 22 64.7 12 35.3 văn nghệ Qua bảng khảo sát trên tôi thấy tỉ lệ cảm thụ âm nhạc của trẻ còn chưa cao. Khả năng ca hát, vận động âm nhạc,sự tự tin tham gia vào hoạt động biểu diễn văn nghệ còn thấp. Vì vậy tôi đã mạnh dạn vạch ra các giải pháp để giải quyết vấn đề một cách tốt nhất, cụ thể là. 2.3. Các giải pháp để giải quyết vấn đề - Cải tiến, sưu tầm làm mới và sử dụng, dụng cụ âm nhạc đa dạng tạo môi trường học tập và rèn luyện cho trẻ - Nâng cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ - Giáo dục âm nhạc trong hoạt động âm nhạc - Kết hợp âm nhạc với các hoạt động học khác - Giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi, trong hoạt động hàng ngày của trẻ. - Giáo dục âm nhạc trong hoạt động chơi hoạt động góc - Giáo dục âm nhạc thông qua các ngày hội, ngày lễ cuộc thi biểu diễn. - Phối kết hợp với cha mẹ, người chăm sóc trẻ Giải pháp 1: Cải tiến, sưu tầm làm mới và sử dụng, dụng cụ âm nhạc đa dạng tạo môi trường học tập và rèn luyện cho trẻ Để hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao đồ dùng dạy học góp phần quan trọng trong việc giảng dạy, vì vậy yêu cầu đồ dùng, đồ chơi phải đẹp, chuẩn, chính xác, đa dạng, phong phú phù hợp với từng lứa tuổi. Khi khai thác hết, chơi liên tục, trẻ cảm thấy chán tôi thay đổi ngay. Ví dụ: Dùng lời kích thích trẻ “Hôm nay ở góc âm nhạc, có đồ dùng đồ chơi mới các con hãy đến thử xem” mỗi lần tôi thay đổi 3-4 đồ dùng, đồ chơi, bản thân khuyến thích trẻ trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những đồ dùng đồ chơi mới. Ví dụ: Dạy vận động là vỗ tay theo tiết tấu, thì cần sử dụng các nhạc cụ để gõ đệm như phách tre, vận động mũ có hoa, mũ múa … để phù hợp với từng chủ đề.
  8. 6 Hình ảnh: Minh họa về đồ dùng, dụng cụ âm nhạc Sắp xếp góc âm nhạc trong lớp phù hợp cho trẻ hoạt động Ví dụ: Vận động múa có hoa như với bài hát “Hoa trường em” tôi lại dùng hoa để gắn tay cho trẻ, mũ múa với chủ đề TGĐV qua bài hát “Đố bạn” Tôi lại cho trẻ đội mũ múa có gắn hình các con vật sống trong rừng như Khỉ, Hươu, Gấu, Voi… Với chủ đề “Giao thông’’ - Dạy hát bài ‘‘Đường em đi’’ - Nghe hát bài: ‘‘Ru em’’- Dân ca Xê Đăng - Trò chơi ‘‘Solmi’’ Khi dạy giờ hoạt động âm nhạc để gây hứng thú cho trẻ tôi rất quan tâm đến việc chuẩn bị đồ dùng và sử dụng đồ dùng hợp lý. Khi dạy bài này tôi chuẩn bị đồ dùng như sau: Đài, băng, quần áo, trống lắc, xắc xô, phách vòng thể dục cho trẻ chơi:"Em đi qua ngã tư đường phố", bức tranh ngã tư đường phố, bài thơ “Em đi chơi phố": mũ hình con mèo (màu vàng, màu trắng) đủ cho cả lớp. Tuy nhiên đồ dùng âm nhạc phải đảm bảo sự bền đẹp và an toàn cho trẻ. Và để tận dụng nguyên liệu tôi đã cùng trẻ đã dùng vỏ lon bia để làm trống lắc, còn dùng thanh tre vót nhẳn để làm phách tre... Hình ảnh: Trẻ làm đồ chơi cùng cô
  9. 7 Từ việc cải tiến và làm mới đồ dùng âm nhạc và cho trẻ sử dụng dụng cụ âm nhạc phù hợp với từng nội dung và từng tác phẩm âm nhạc đã mang lại sự hứng khởi cho trẻ khi hoạt động. Trẻ được hóa thân vào nội dung của bài hát. Từ đó trẻ sẽ hoạt động say sưa và hiệu quả của tiết học sẽ được nâng cao. Bên cạnh đó tôi luôn tận dụng diện tích phòng học để bố trí các học cụ, đội hình để tạo môi trường học thoải mái cho trẻ Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc mà trọng tâm là dạy múa minh họa cần sắp xếp cho trẻ ở chỗ soi gương và có thể tự điều chỉnh các động tác kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn. - Trẻ mầm non còn phát âm chưa chuẩn vì thế giáo viên cần chú ý đến khả năng phát âm của trẻ để điều chỉnh và sửa sai cho trẻ để trẻ có một tiết học thật sôi nổi và hào hứng ngay từ đầu và cảm thụ âm nhạc một cách chính xác. Tôi luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ đề để thu hút trẻ, góc âm nhạc là nơi để trẻ thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen ôn luyện củng cố và vận dụng sáng tạo tại đây, trẻ tự hát hay tự vận động một mình hay là một nhóm trẻ một cách thích thú. Ví dụ: Chủ điểm động vật tôi làm các dụng cụ âm nhạc dưới dạng các con vật ngộ nghĩnh đáng yêu, chủ điểm thực vật tôi làm các dụng cụ bằng hoa lá. Giải pháp 2: Rèn kỹ năng hoạt động âm nhạc cho trẻ Việc chuẩn bị cho giờ học âm nhạc tôi căn cứ vào khả năng của trẻ và điều kiện thực hiện để lựa chọn số lượng bài hát, các hình thức hoạt động phù hợp với nhận thức, phù hợp với từng đề tài giáo dục. Đồng thời trong khi tiến hành hoạt động âm nhạc tôi luôn luôn linh hoạt để tăng thêm số lần hoặc giảm nhẹ cho phù hợp với khả năng thực hiện và hứng thú của trẻ ở thời điểm đó. - Nếu xác định trọng tâm của giờ âm nhạc là “dạy ca hát” tôi sẽ rèn kỹ năng cho trẻ hát đúng nhạc, hát rõ lời, hát biểu diễn sắc thái tình cảm, tạo cho trẻ có hứng thú ca hát. Luyện tập kỹ năng ca hát có nhiều cách dạy trẻ hát đúng và hát thuộc bài hát. Hình ảnh: Trẻ ngồi ghế hát cùng cô
  10. 8 + Dạy trẻ hát từng câu, từng đoạn bài hát. + Trẻ hát theo cô cả bài nhiều lần. + Trẻ tự thuộc bài hát qua hàng ngày nghe hát, qua các phương tiện như đài, băng, video của trường, của lớp, ở nhà. Căn cứ vào bài hát dễ hay khó, dài hay ngắn và mức độ đã biết ở trẻ để chọn cách dạy phù hợp, khi trẻ đã thuộc bài hát tôi hướng dẫn trẻ hát với các hình thức nâng cao như: Dạy trẻ hát thể hiện tình cảm, sắc thái của bài hát, hát to, hát nhỏ, hát nối, hát đối đáp từng câu, hát tập thể có lĩnh xướng, hát với kết hợp nhảy múa hoặc gõ đệm theo nhịp âm nhạc. Từ đó sẽ tạo cho trẻ tính lắng nghe, tinh thần tập thể và sự nhạy cảm nhanh nhẹn khi tham gia hoạt động. Nếu xác định trọng tâm là nâng cao “dạy vận động theo nhạc” thì cần phải bám vào chương trình yêu cầu vận động với hình thức nào? (Múa nhảy theo nhịp điệu âm nhạc hay gõ đệm). Nếu gõ đệm thì đệm theo "Phách” theo “Nhịp” hay theo“Tiết tấu nhanh” “Chậm” ”Kết hợp”.Từ đó sáng tạo linh hoạt, hướng dẫn trẻ thực hiện sinh động kết hợp với nghe hát, trò chơi âm nhạc sẽ tạo hứng thú để trẻ cảm nhận nhịp điệu âm nhạc. -Thực hiện hình thức nâng cao kỹ năng vận động theo tiết tấu” chậm” tôi tổ chức cho trẻ: + Vỗ tay và gõ nhạc cụ theo tiết tấu” chậm” + Dậm chân tại chỗ 3 phách đến phách thứ tư (Dấu lặng thì) nhún. + Bước sang ngang 3 bước theo phách đến phách tư (Dấu lặng) dừng nghĩ + Đệm hoà tấu bằng 2 loại nhạc cụ, gõ đệm xắc xô 3 tiếng theo tiết tấu chậm, gõ trống vào chỗ dừng nghĩ, hoặc bạn trai gõ trống lắc 3 cái theo tiết tấu chậm, bạn gái gõ phách tre vào chỗ dừng nghĩ. Múa và gõ đệm theo nhạc là 2 hình thức ngẫu hứng mang tính sáng tạo.Vì vậy cô giáo cần khuyến khích sự vận động tự nhiên của trẻ qua việc thực hiện các tác phẩm âm nhạc phù hợp. Đối với việc tổ chức cho trẻ “ nghe nhạc “ tôi tổ chức với nhiều hình thức, tạo cho trẻ có hứng thú như vừa đàn, vừa hát, hát kết hợp gõ đệm bằng các dụng cụ âm nhạc (Trống, mõ, phách, xắc xô, trống lắc) gõ nhẹ vừa với lời hát, vừa hát vừa múa, đàn giai điệu bài hát cho trẻ nghe. Tổ chức cho trẻ nghe, xem băng hình bằng các phương tiện điện tử (Cát séc, video, đĩa CD, VCD). Trò chuyện với trẻ về nội dung, về giai điệu âm nhạc giúp trẻ có những hiểu biết cần thiết để cảm nhận nghệ thuật. - Đối với việc tổ chức trò chơi. Trò chơi âm nhạc được tiến hành bằng các yếu tố âm nhạc.Vì vậy ngoài qui định chung của trò chơi tôi đã chú ý cho trẻ thực hiện hình thức chơi có tác dụng phát triển năng khiếu, trước khi chơi cần hướng dẫn luật chơi rõ ràng. - Khi cho trẻ chơi trò chơi “Nghe tiết tấu nhảy vào vòng”nếu chỉ thực hiện theo cách nhảy vào vòng thôi trẻ sẽ đơn điệu, nghèo nàn, trẻ không hứng thú và chỉ chơi theo từng nhóm gây ra tình trạng nhàm chán, tôi đã nghĩ ra cách cho trẻ ngồi vòng tròn, và cả lớp cùng chơi. Mỗi trẻ có một vật đặt phía trước mặt (Đồ chơi âm nhạc hoặc một đồ dùng nào đó) cô gõ tiết tấu “Chậm” đến phách (Lặng nghĩ) trẻ nhặt đồ chơi để sang phía trước mặt bạn ở bên cạnh. Nếu bạn nào không thực hiện đúng sẽ phải nhảy lò cò, hoặc đứng ra giữa lớp hát một bài.
  11. 9 Giải pháp 3: Giáo dục âm nhạc trong hoạt động âm nhạc Do đặc điểm của lứa tuổi cũng như đặc điểm của trẻ ở trong lớp nên khi dạy cho trẻ giáo viên cần tiến hành theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học “theo chương trình mầm non mới. Mỗi giờ học âm nhạc tôi xây dựng theo nhiều cách khác nhau, mỗi giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong hoạt động. Ví dụ: Dạy một giờ học hát cho trẻ thì tôi tập trung vào nội dung chính là tập cho trẻ hát thuộc bài hát đó, hát đúng lời, đúng nhạc. Nếu trọng tâm là học hát thì giáo viên cần tập trung vào nội dung chính là tập cho trẻ hát thuộc bài hát, hát rõ lời, hát đúng nhạc. Nếu trọng tâm là dạy một tiết nghe hát thì tôi chú ý phần nghe hát và tôi kéo dài phần nghe hát hơn, chú yếu là trẻ được nghe cô hát để trẻ cảm nhận được tính chất tình cảm của âm nhạc nên hưởng ứng với những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Hình ảnh: Một giờ học âm nhạc, ảnh đang đứng vòng tròn múa hát Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc thì cô hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc các bài hát hay hơn, trẻ thích thú hơn. Việc dạy trẻ vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ giúp trẻ tập phối hợp các động tác di lại nhẹ nhàng, vững vàng mà nhờ đó có sự phụ họa âm nhạc trở nên chính xác, nhịp nhàng hơn . Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh nhẹn có tư thế đẹp, duyên dáng cho trẻ. Nếu trọng tâm là trò chơi âm nhạc, giáo viên xác định mục đích mục tiêu phát triển khả năng âm nhạc, luyện ôn kiến thức, kỹ năng cho trẻ, tạo sự phản ứng âm thanh khác nhau để phát triển khả năng nghe nhạc của trẻ. Cô cần hướng dẫn trẻ cách chơi rõ ràng, cụ thể dần dần nâng cao theo yêu cầu của trò chơi, nên cho tất cả trẻ được tham gia chơi. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ thoải mái, vận động chạy nhảy, trẻ sẽ hoạt bát nhanh nhẹn và hứng thú trong giờ học. Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ thì cô tổ chức cho trẻ biểu diễn giống như biểu diễn một đêm văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, tự tin mạnh
  12. 10 dạn trước đông người, dẫn dắt trẻ đến với hình tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Vì sự cảm thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển nhận thức nên giáo viên phải định hướng cho trẻ chú ý, quan sát tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm, tính chất của hình tượng âm nhạc. Để thu hút vào giờ học và giúp trẻ làm quen với hoạt động âm nhạc được tốt hơn, giáo viên cần đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo trong phương pháp dạy học, vào đầu giờ học cô có thể trò chuyện về chủ đề xem vật thật, tranh ảnh... có chủ đề theo nội dung bài dạy dẫn dắt trẻ tới tác phẩm, và bài học một cách nhẹ nhàng, tự tin không gò bó trẻ. Các giờ học, hoạt động làm quen âm nhạc đều phải có phần nghe hát và trò chơi âm nhạc. Muốn một giờ âm nhạc đạt kết quả cao, đòi hỏi giáo viên phải hát đúng nhạc, có sử dụng đàn, nhạc cụ để trẻ làm quen với nhạc, cô hát càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học, cô phải thể hiện sắc thái của bài hát, cô dẫn dắt hay có nội dung, khuyến khích trẻ hát cùng cô cả bài. Cô chuẩn bị nhạc cụ cho trẻ, phách tre, trống lắc, các loại nhạc cụ gõ trẻ hát đúng hát hay chưa đủ mà còn phải dạy trẻ vận động theo nhạc, biết phối hợp nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết cảm nhận về âm nhạc, trông trẻ thật hồn nhiên và dễ thương, hầu hết các bài hát có thể cho trẻ vận động múa, vì múa là hoạt động nghệ thuật, dùng hình thể , tư thế để thể hiện lên tư tưởng, tình cảm của một tác phẩm, múa và âm nhạc quan hệ mật thiết với nhau không tách rời nhau. Một bài hát cho trẻ làm quen 2,3 cách vận động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ làm quen với nhiều loại hình tiết tấu và không nhàm chán, có thể cho trẻ mặc trang phục theo bài hát, giúp trẻ biết được một số trang phục của vùng miền theo nội dung bài hát Hình ảnh: Trẻ mặc trang phục biểu diễn bài hát Theo chương trình giáo dục mầm non, hoạt động âm nhạc cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo nhạc, nghe nhạc và trò chơi âm nhạc, các cách thức tổ chức phải mềm dẻo, linh hoạt phải dựa trên thực tế của nhóm, và đặc điểm
  13. 11 tâm lý của trẻ để trẻ được thoải mái vận động, nhanh nhẹn , tự tin hơn trong giờ hoạt động âm nhạc. Trong giờ học âm nhạc giáo viên chú ý khen những trẻ hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn, tuyệt đối không chê trẻ, nếu trẻ sai thì nhẹ nhàng sửa lỗi. Giải pháp 4: Kết hợp âm nhạc với các hoạt động học khác Trong mọi hoạt động, giáo viên đều có thể tích hợp với giáo dục âm nhạc, căn cứ vào những bài đã học, những bài chưa học theo từng chủ đề, chủ điểm của bài dạy để có hướng tích hợp phù hợp nhất. Ở trường mầm non, âm nhạc đã thật sự trở thành phương tiện cho các hoạt động giáo dục khác, rất có hiệu quả như “ Sinh hoạt cuối tuần”, các hoạt động học khác như : * Làm quen với tác phẩm văn học: Giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ “Hoa kết trái” của tác giả Thu Hà, sau khi trẻ đọc xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Hoa kết trái” do nhạc sỹ Phạm Thị Sửu phổ nhạc, và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ nâng lên, tiết học thêm sinh động phong phú và trẻ rất chú ý. Ví dụ : Trẻ đọc bài thơ “ Bó hoa tặng cô” của Ngô Miện thì cô kết hợp cho trẻ hát bài “ Mừng ngày 8/3” *Hoạt động khám phá khoa học. Để trẻ hiểu đúng đắn về đề tài của giờ hoạt động chung làm quen với khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi.... thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với đối tượng. Ví dụ : “Giới thiệu một số loại hoa” yêu cầu trẻ phân biệt một số loại hoa, so sánh nhận xét sự giống và khác nhau.... biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quý, bảo vệ , sau đó tôi kết hợp cho nghe bài hát “Màu hoa” hoặc có thể bài hát “ Ra vườn hoa” Ví dụ: trong chủ đề nghề nghiệp như “ Chú công nhân” tôi cho trẻ nắm được về công việc, ý nghĩa của công việc đó, yêu quý người lao động thì tôi kết hợp bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” * Hoạt động tạo hình Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ngoài nội dung trên tôi đã tổ chức nhiều tiết ở trên lớp là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Ví dụ :Khi tôi dạy trẻ “ Vẽ hoa” thì tôi kết hợp cho trẻ nghe bài hát “ Màu hoa “ qua bài hát giúp trẻ củng cố và hình dung được hoa có những màu gì ? hoa có rất nhiều màu và đa dạng về các màu sắc, để trẻ vẽ được bức tranh đẹp hơn , sinh động hơn. * Hoạt động thể dục Ví dụ: Trẻ học môn thể dục tôi lồng ghép âm nhạc vào làm cho tiết học phong phú, trẻ hứng thú học bài Mọi tiết học đều có thể lồng ghép tích hợp giáo dục âm nhạc, ngoài việc ôn lại kiến thức cũ, làm quen kiến thức mới còn giúp cho giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn giúp trẻ thoải mái ham học hơn.
  14. 12 Có thể khẳng định hoạt động âm nhạc không thể thiếu được ở bất cứ một lĩnh vực nào. Nó là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố nghệ thuật để giúp cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục mềm dẻo linh hoạt dễ đi vào lòng người từ đó hiệu quả của các hoạt động sẽ cao hơn. Giải pháp 5: Giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi, trong hoạt động hàng ngày của trẻ Trẻ em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc trẻ thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc, nhưng thực tế ở độ tuổi mầm non cho thấy khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ không thể tự phát triển mà giáo viên cần phải cho trẻ làm quen âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi. Trong mọi hoạt động xuyên suốt một ngày hoạt động của trẻ giáo viên có thể tích hợp với giáo dục âm nhạc. * Giáo dục âm nhạc trong giờ đón trẻ, trả trẻ Buổi sáng trong giờ đón trẻ, tôi kết hợp âm nhạc để đón trẻ, có thể cho trẻ vận động một đoạn nhạc ngắn để đón trẻ vào lớp, hoặc tổ chức cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc phù hợp với lứa tuổi. Trẻ nghe nhiều lần cảm nhận được giai điệu của bài hát, thích nghe hát và hát được như bạn. * Trong giờ thể dục sáng tôi kết hợp âm nhạc cho trẻ tập thể dục Tôi đã sử dụng những bản nhạc, bài hát hành khúc có giai điệu vui, khỏe khoắn phù hợp với từng chủ đề. Âm nhạc trong giờ thể dục sẽ tạo không khí sôi nổi phấn chấn giúp trẻ vận động nhịp nhàng với nhịp điệu bài hát. Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật “thể dục sáng tôi kết hợp với bài hát “Con cào cào” * Hoạt động ngoài trời Tôi có thể cho trẻ hát hoặc cô hát cho trẻ nghe những bài hát có giai điệu vui tươi trong sáng, nội dung gần gũi, phù hợp với phong cảnh thiên nhiên, sự vật hiện tượng trẻ đang tiếp xúc. Nhằm gây ấn tượng và làm giàu cảm xúc cho trẻ trước vẻ đẹp của thiên nhiên và giáo dục cho trẻ thông qua nội dung lời ca của bài hát. Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời quan sát cây bàng cô kết hợp cho trẻ hát bài hát “Em yêu cây xanh" * Hoạt động chiều Vào buổi chiều tôi thường cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích hoặc cho trẻ biểu diễn văn nghệ theo từng chủ đề. Tôi tham gia hoạt động cùng trẻ, động viên khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ trong lớp được học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Ngoài ra tôi còn bật băng đĩa, hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi hay làn điệu dân ca của quê hương mình, chơi các trò chơi dân gian mà trẻ thích. Qua việc kết hợp cho trẻ thực hiện các hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi đã giúp trẻ lớp tôi nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành âm nhạc, đồng thời tích cực tìm tòi những phương pháp tốt cho trẻ hoạt động phù hợp và phải luôn linh hoạt, sáng tạo trong khi hướng dẫn trẻ ở hoạt động chung nhằm đạt yêu cầu thẩm mĩ.
  15. 13 Giải pháp 6: Giáo dục âm nhạc trong hoạt động chơi hoạt động góc Trong giờ hoạt động chung trẻ không thể hát thuộc và vận động thành thạo bài hát được vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ và cũng mau quên vì vậy cần dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi và ở trong hoạt động góc. Tôi thấy ở giờ hoạt động góc trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát múa lại những bài đã học và thích phản ánh lại những việc mà người lớn làm Ví dụ: Chủ đề “Trường mầm non”. Phần hoạt động góc ở góc phân vai cho trẻ chơi trò chơi: Tập làm cô giáo, cô dạy hát bài “cô và mẹ “... hướng trẻ hát những bài có nội dung phục vụ bài học và theo chủ đề, nhằm củng cố kiến thức đã học, tôi thấy rằng trẻ rất thích chơi ở góc, thể hiện được công việc của mỗi góc, giúp trẻ tìm hiểu được công việc của người lớn cứ như trẻ đang chơi mà có học. Hoạt động âm nhạc luôn tham gia cùng với các hoạt động khác ở hoạt động góc trẻ sẽ ôn luyện củng cố và vận dụng những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo. Vì vậy cần gợi ý để trẻ thực hiện những mong muốn của mình thể hiện các chủ đề bằng hoạt động. Cô gợi ý để trẻ lựa chọn trò chơi âm nhạc, sử dụng nhạc cụ gõ đệm, múa hát theo nhóm, nghe nhạc hóa trang, diễn kịch cho phù hợp tiến hành có hiệu quả. Giai đoạn đầu trẻ chưa chủ động thực hiện cô giúp trẻ luyện tập các kỹ năng cần thiết như: Tập vỗ tay theo tiết tấu, tập các động tác múa, hoặc có thể tập bài hát mới, nhằm hỗ trợ cho việc thực hiện các nội dung hoạt động nghệ thuật trong giờ hoạt động chung. Ví dụ: Trong thời gian đang thực hiện chủ đề “Tết và mùa xuân” cô gợi ý để trẻ vui chơi hát múa mừng xuân. Trong giờ hoạt động góc cô cũng có thể thực hiện việc luyện tập riêng cho một số trẻ các tiết mục múa minh hoạ để làm mẫu ở giờ hoạt động chung. Hình ảnh: Trẻ chơi ở góc nghệ thuật Giải pháp 7: Giáo dục âm nhạc thông qua các ngày hội, ngày lễ cuộc thi biểu diễn Tổ chức cho trẻ hoạt động văn hóa văn nghệ thông qua ngày lễ ngày hội , tổ chức cho trẻ hoạt động văn hóa tập thể nói chung và tổ chức các ngày lễ hội nói riêng nhằm đưa trẻ về thế giới tuổi thơ đầy ý nghĩ giúp trẻ được vui chơi, được khám phá được thể hiện năng khiếu ca múa của mình. Đây là một nội dung
  16. 14 bản thân tôi được tham gia học hỏi kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp, một phần được thể hiện khả năng của mình. Hơn thế nữa trẻ được tham gia được rèn luyện - Tôi đã cùng với đồng chí giáo viên phụ trách lớp tập các tiết mục văn nghệ, các bài nhảy aerobic tập cho trẻ các tiết mục văn nghệ đặc sắc để tham gia biểu diễn vào các ngày lễ lớn trong năm như: ngày khai giảng năm học mới, chào mừng ngày 20/11 Hình ảnh: Trẻ tham gia văn nghệ chào mừng ngày 20/11 Là giáo viên đứng lớp 5-6 tuổi tôi mạnh dạn đưa biện pháp giáo dục âm nhạc vào lớp tôi phụ trách phong trào văn nghệ đã được mở rộng và rất sôi động, hàng tuần vào chiều thứ 6 tôi và trẻ lại tổ chức ôn luyện giọng hát của mình và đồng thời cho trẻ giao lưu với nhau giữa các lớp của khối 5 tuổi. Không những trẻ tham gia văn nghệ ở trường mà trẻ còn tham gia văn nghệ vào dịp thôn đón nhận làng văn hóa, xã đạt chuẩn nông thôn mới.Tôi nhận thấy những lần trẻ tham gia vào các cuộc thi như vậy trẻ hào hứng hơn, mạnh dạn hơn, tự tin hơn, không còn ngại ngùng, trẻ biểu diễn một cách say mê, điều đó đã làm cho tôi rất vui sướng, sự hưng phấn của trẻ làm cho tôi thấy rằng việc làm và định hướng tôi lựa chọn trong sáng kiến là hoàn toàn phù hợp với trẻ. Trong các ngày hội lớn, tổ chức tại trường tôi hoàn toàn tự tin với học trò của mình, những ngày hội đó tôi nhận thấy sự phấn khởi của Ban Giám Hiệu nhà trường và niềm vui của các bậc phụ huynh khi xem và cổ vũ cho trẻ, tuy chỉ là một tiết mục văn nghệ nhỏ bé nhưng tôi tin chắc rằng đây một trong những hành trang giúp các con bước vào đời một cách vững trải. Giải pháp 8: Phối kết hợp với cha mẹ, người chăm sóc trẻ - Sự phối hợp giữa gia đình và cô giáo là một mắt xích rất quan trọng nếu chỉ có cô giáo dạy thì chưa đủ mà việc phối hợp với phụ huynh trong phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ để trẻ phát triển kỹ năng ca hát nhanh chóng hơn. - Thông qua các buổi họp phụ huynh, các hội thi, thông qua hệ thống bảng biểu và những buổi gặp gỡ, nói chuyện hàng ngày với phụ huynh tôi đã tuyên truyền rộng rãi đến cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc thiết lập
  17. 15 môi trường âm nhạc cho trẻ. Từ đó giúp cha mẹ học sinh hiểu được đặc điểm phát triển của con mình, biết được con cần gì? Nhu cầu hoạt động vui chơi và học tập của con như thế nào? Cần phải kết hợp với cô giáo những gì để con có được môi trường học tập thân thiện, an toàn, giúp con phát triển toàn diện. - Tôi đã kêu gọi và phối hợp với phụ huynh cùng thu gom phế liệu sẵn có ở địa phương để tạo ra những đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc Hình ảnh: PH cùng tham gia làm đồ dùng với lớp - Tôi kêu gọi sự ủng hộ của phụ huynh công tác xã hội hóa giáo dục bổ sung thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho lớp phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ như: Tài liệu, sách báo tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được khám phá, được trải nghiệm qua việc trẻ được thực hành tại lớp học của mình. - Tôi đã kêu gọi phụ huynh sưu tầm một số băng đĩa ca nhạc phù hợp với lứa tuổi mầm non, đa dạng và ý nghĩa và khuyến khích phụ huynh cho trẻ nghe nhạc tại nhà, bố mẹ sẽ là khán giả nghe con hát và xem con biểu diễn, vừa giúp bé tăng kỹ năng ca hát vừa rèn luyện tính tự tin của con. Tôi đã tham mưu với nhà trường và phụ huynh cho trẻ tham gia diễn văn nghệ chào mừng các sự kiện lớn của xã, thôn, xóm nơi mình sinh sống được phụ huynh ủng hộ nhiệt tình Ngoài cách trao đổi trực tiếp tôi còn thường xuyên trao đổi với cha mẹ, người thân của trẻ bằng điện thoại, để gia đình kịp thời nắm bắt được mọi tình hình của con em mình. Cũng có thể trao đổi với cha mẹ thông qua góc trao đổi với người chăm sóc trẻ, qua tranh ảnh… Để giúp cha mẹ, người thân của trẻ hiểu sâu sắc thêm về một ngày hoạt động của bé tại lớp cũng như ở trường. - Đặc biệt trong năm học này do dịch Covid -19 diễn ra phức tạp trẻ không đến được trường tôi quay vieo hướng dẫn phụ huynh làm đồ dùng, dụng cụ âm nhạc và chơi cùng con.
  18. 16 Hình ảnh: GV gửi video hướng dẫn phụ huynh làm trống để VĐ ÂN tại nhà Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và cha mẹ / người chăm sóc mà hầu hết trẻ trong lớp chỉ trong một thời gian ngắn đã có một số kỹ năng trong hoạt động âm nhạc tốt hơn. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến Bằng việc sử dụng “Một số giải pháp hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 Trường mầm non Phú Nhuận hoạt động âm nhạc theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Một cách linh hoạt, sáng tạo, trong năm học 2021-2022 đã thu lại được các hiệu quả như sau: 2.4.1. Đối với hoạt động giáo dục - Hầu hết các trẻ đều rất hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc - Trẻ mạnh dạn, tự tin nói lên suy nghĩ, ý định của mình khi tham gia biểu diễn - Trẻ ngày càng bộc lộ rõ sự tự tin vào bản thân, cũng từ đó mà trẻ phát triển về mọi mặt như ngôn ngữ, tư duy, tình cảm xã hội, các kĩ năng cần thiết khác… - Trẻ gần gũi, thân thiện hơn với cô giáo, với các bạn và đặc biệt là với môn học âm nhạc, cụ thể: Bảng khảo sát mức độ đạt được của trẻ sau khi áp dụng các biện pháp của sáng kiến kinh nghiệm: Tổng số Mức độ đạt được ST Nội dung khảo sát trẻ được Đạt Chưa đạt T khảo sát Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Sự hứng thú của trẻ 1 khi tham gia vào hoạt 34 32 94 2 6 động âm nhạc Trẻ hát rõ lời, đúng giai 2 điệu, diễn cảm theo sắc 34 34 100 0 0 thái, tình cảm của bài hát Khả năng cảm thụ âm 3 34 34 100 0 0 nhạc của trẻ. Kĩ năng tham gia biểu 4 34 34 100 0 0 diễn văn nghệ
  19. 17 Nhìn vào bảng đánh giá sự phát triển của trẻ trên tôi cảm thấy vui mừng và hạnh phúc khi trẻ lớp tôi phụ trách đã đạt được kết quả như vậy niềm vui đó cũng nhân rộng đến các bậc phụ huynh được sự ủng hộ và tán thành của các bậc phụ huynh tham gia kết hợp với cô giáo để dạy trẻ tại nhà và hoạt động giáo dục âm nhạc ở lớp 5-6 tuổi. 2.4. Đối với bản thân Đã sử dụng tốt phương pháp sư phạm nâng cao kiến thức cơ bản, kỹ năng thực hành của từng nội dung nắm vững phương pháp dạy học theo chương trình, có nhiều kinh nghiệm sáng tạo trong hoạt động âm nhạc, cũng như trong việc tạo môi trường học tập cho trẻ đã tạo được niềm tin và thu hút sự quan tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh trong các hoạt động của trẻ trên lớp. 2.4.3. Đối với đồng nghiệp, nhà trường Ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm này giáo viên các lớp thấy rất hiệu quả và đã sử dụng trong quá trình giảng dạy tại lớp của mình một cách rất tích cực. Đa số giáo viên đều rất vui và phấn khởi vì đã giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động âm nhạc, trẻ tích cực tham gia và yêu thích môn âm nhạc hơn. Vì thế có nhiều giờ âm nhạc được đạt giờ tốt. 3. Kết luận, kiến nghị 3.1. Kết luận Từ thực tế thử nghiệm giảng dạy tôi thấy trẻ trong lớp hào hứng, tích cực sôi nổi trong hoạt động học âm nhạc hơn, trẻ mạnh dạn, tự tin khi tham gia biểu diễn hay tham gia vào các hoạt động âm nhạc, trẻ thích đi học, thích múa hát, luôn có tâm trạng vui vẻ và hứng thú khi chuẩn bị vào hoạt động học âm nhạc, trẻ thích giao lưu với đội bạn khi cô yêu cầu và tôi rút ra được kết luận như sau: Nếu muốn trẻ tham gia hoạt động, tiếp thu tốt kiến thức một cách trọn vẹn, giờ học nhẹ nhàng, lôi cuốn trẻ thì trong quá trình tổ chức phải: - Tìm hiểu khả năng âm nhạc của trẻ. - Tự rèn luyện nâng cao khả năng âm nhạc của bản thân, xác định rõ vai trò của bản thân trong truyền đạt âm nhạc đến với trẻ. - Tạo môi trường học tập và sử dụng các loại nhạc cụ. - Đổi mới phương pháp hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc nhẹ nhàng, linh hoạt. - Kết hợp âm nhạc vào trong các hoạt động trong ngày. - Tổ chức biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề, giao lưu văn nghệ trong ngày hội, ngày lễ. - Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục âm nhạc. 3.2. Kiến nghị * Đối với phòng giáo dục
  20. 18 - Đề nghị nhà trường, phòng Giáo dục thường xuyên tổ chức các giờ dạy mẫu, các lớp học chuyên đề về giáo dục âm nhạc để chúng tôi học hỏi kinh nghiệm, có kiến thức chăm sóc - giáo dục trẻ tốt hơn. * Đối với nhà trường - Đề nghị Ban giám hiệu nhà trường tham mưu với các cấp, các ngành, lãnh đạo địa phương, mua sắm thêm trang thiết bị cũng như cung cấp đầu tư thêm nhiều trang thiết bị âm nhạc để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động âm nhạc đạt được kết quả tốt. - Cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để tạo môi trường cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả tốt nhất. - Tổ chức chuyên đề để giáo viên hiểu và vận dụng có hiệu quả phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. -Tăng cường tài liệu tham khảo cho giáo viên. Cử giáo viên tham dự các lớp tập huấn. Trên đây là“Một số giải pháp hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 Trường mầm non Phú Nhuận hoạt động âm nhạc theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cũng như chất lượng giáo dục trẻ tại lớp 5-6 tuổi A1 trường mầm non Phú Nhuận. Rất mong được sự nhận xét, góp ý của hội đồng khoa học các cấp để đề tài được hoàn thiện hơn và ứng dụng rộng rãi hơn Tôi xin chân thành cảm ơn./ XÁC NHẬN Như Thanh ngày 05 tháng 04 năm 2022 CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan SKKN là do mình viết không sao chép nội dung của người khác Người viết sáng kiến Nguyễn Thị Hiền Hoàng Thị Tình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2