intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái” nhằm mục đích đem đến cho trẻ những giờ làm quen chữ cái thật hấp dẫn và phong phú, đó là những giờ học giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôi mong rằng những kinh nghiệm của tôi sẽ đạt được kết quả cao trên trẻ, trẻ sẽ tham gia hoạt động một cách tích cực, mạnh giạn tự tin trong giao tiếp, hy vọng rằng chúng ta sẽ có một thế hệ tương lai đầy triển vọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái

  1. SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ 5­6 TUỔI  LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI. 1. Phần mở đầu: 1.1.  Lý do chọn đề tài:  Sinh thời Bác Hồ từng nói: “ Vì sự nghiệp mười năm phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm phải trồng người” Lời dạy của Bác đã thấm nhuần vào trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam.   Chính điều đó mục tiêu của giáo dục Mầm non hiện nay nhằm tạo điều kiện phát huy   hiệu quả của lực lượng hiện đại trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, văn hoá tạo tiền   đề  phát triển nhân lực lao động cho tương lai. Mà trẻ em hôm nay là  thế hệ mầm non  tương lai của đất nước, là những chủ  nhân sẽ  kế  thừa và phát huy những gì tốt đẹp   nhất của loài người. Vì thế việc quan tâm, chăm sóc cũng như tạo điều kiện để trẻ phát  triển một cách toàn diện là một vấn đề mà toàn xã hội cần quan tâm. Đặc biệt là những   giáo viên mầm non, những người trực tiếp chăm sóc dạy dỗ trẻ. Với lứa tuổi mầm non,  chúng ta cần quan tâm nhất là trẻ  lứa tuổi mẫu giáo lớn, vì trẻ  lứa tuổi này chuẩn bị  bước vào lớp 1. Chính vì thế mà không những Tôi mà tất cả chúng ta phải biết bảo vệ  và chăm sóc giáo dục trẻ. Bởi đứa trẻ sinh ra rất vô tư hồn nhiên và trong sáng như trang   giấy trắng. Nhìn những đứa trẻ đang dần lớn lên trong vòng tay của mình, sự hồn nhiên  ngây thơ đáng yêu của chúng luôn là nguồn động viên Tôi đã tìm tòi, sáng tạo trong quá   trình dạy học. Mục tiêu phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi là: Hình thành và phát triển ở trẻ khả  năng nghe, đọc, phát âm và một số  kĩ năng cần thiết cho việc học đọc, tô nối chữ  cái   như: cách lật, mở sách, khả năng phối hợp tay mắt và tri giác trọn vẹn từ trái sang phải,  biết diễn tả sự việc và ý muốn của mình bằng câu đầy đủ một cách rõ ràng, mạch lạc.  Mặt khác việc dạy cho trẻ  làm quen với chữ  cái là việc làm rất cần thiết. Bởi   vậy mà qua nhiều năm tham gia hoạt động dạy trẻ, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ  và tìm tòi những biện pháp tối ưu nhất, có hiệu quả nhất để  giúp trẻ tham gia tích cực   vào hoạt động làm quen với chữ  cái. Chính vì thế  tôi đã nghiên cứu và quyết định lựa   chọn đề tài “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ 5­6 tuổi làm   quen với chữ  cái” nhằm mục đích đem đến cho trẻ  những giờ  làm quen chữ  cái thật   hấp dẫn và phong phú, đó là những giờ  học giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Tôi mong   1
  2. rằng những kinh nghiệm của tôi sẽ đạt được kết quả cao trên trẻ, trẻ sẽ tham gia hoạt   động một cách tích cực, mạnh giạn tự tin trong giao tiếp, hy vọng rằng chúng ta sẽ  có   một thế hệ tương lai đầy triển vọng. 1.2. Điểm mới, phạm vi áp dụng của đề tài: 1.2.1. Điểm mới của đề tài: Đề  tài sáng kiến kinh nghiệm này bản thân tôi mới viết lần đầu, điểm mới của   đề  tài là:  “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ  5­6 tuổi làm   quen với chữ cái”   giáo viên chủ động tạo cơ  hội phát huy tính tích cực của trẻ thông  qua việc khai thác sử dụng đồ dùng dạy học, đồ chơi, đổi mới phương pháp giảng dạy,  lấy trẻ làm trung tâm, cô là người hướng dẫn trẻ hoạt động.  Dạy trẻ nhận biết và phát  âm chuẩn 29 chữ cái Tiếng Việt, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tạo tiền đề cần thiết cho  trẻ  vào trường tiểu học. Giáo viên có thêm kĩ năng trong việc lập kế  hoạch chăm sóc  giáo dục trẻ, lựa chọn phương pháp truyền thụ  kiến thức phù hợp với đặc điểm tâm  sinh lý của trẻ, mặt khác lập kế  hoạch cho những trẻ  cá biệt hạn chế  về  phát triển  ngôn ngữ mà lâu nay chúng ta chưa làm được hoặc làm chưa có hiệu quả. 1.2.2 Phạm vi áp dụng đề tài: Đề  tài sáng kiến kinh nghiệm  “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng hoạt   động cho trẻ  5­6 tuổi làm quen với chữ  cái”   được áp dụng cho các giáo viên trong  khôi,́   trong   nhà   trường,   cać   trương ̀   baṇ   trên   toan ̣  Với   đề   tài   sáng   kiến   kinh  ̀   huyên. nghiệm này, tôi hi vọng rằng sẽ  có những đóng góp không nhỏ  vào sự  chăm sóc giáo   dục và quá trình tổ  chức các hoạt động cho trẻ, nhằm thực hiện có hiệu quả  lĩnh vực  phát triển ngôn ngữ  nói chung và dạy   trẻ  5­6 tuổi làm quen chữ  cái nói riêng. Mong   rằng các bạn đồng nghiệp sẽ bổ sung góp ý để bản sáng kiến của tôi được hoàn thiện   và được áp dụng rộng rãi hơn. 2
  3. 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng của đề tài  Như chúng ta đã biết  đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi này chủ yếu nhằm khám phá  tìm tòi và chúng không thể ngồi lâu để nghe giảng. ở lứa tuổi này trẻ hay nói nhiều, tuy   nhiên khả  năng sử  dụng từ  của trẻ vẫn còn hạn chế  nhưng khả  năng chú ý phát triển   rất cao. Trẻ  có thể  nghe và học được những câu từ  mà trẻ  chưa hề  biết hay đã được  học từ trước để đưa ra những ý tranh luận cho riêng mình.  Đối với trẻ 5­6 tuổi tư duy  của trẻ đã phát triển ở mức độ cao hơn trẻ có thể sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt rõ ràng  mạch lạc những ý nghĩ sự hiểu biết của mình về sự vật, hiện tượng nào đó. Trẻ có thể  bắt chước cô giáo về tất cả cử chỉ, điệu bộ, dáng đi, lời nói.  Cô giáo là người có ảnh   hưởng trực tiếp đến việc rèn luyện và phát triển ngôn ngữ rõ ràng trong sáng của trẻ. Vì   vậy ngôn ngữ  của cô phải chuẩn mực để  các cháu nói theo.  Một điều đáng quan tâm   hơn nữa là trẻ ở lứa tuổi này đang có sự thay đổi đáng kể về mặt tâm sinh lý, một bước  ngoặt quan trọng trong cuộc đời trẻ đó là khi trẻ bước sang trường Tiểu học. Hoạt động cho trẻ  làm quen chữ  cái là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần  phải chuẩn bị, là một hoạt động rất quan trọng và thiết thực đối với trẻ  Mầm non nói  chung và trẻ  5 tuổi nói riêng. Thông qua hoạt động cho trẻ Làm quen với chữ  cái giúp  trẻ phát triển trí tuệ và hình thành các thao tác tư  duy, trí nhớ, phân tích tổng hợp. Làm  quen chữ cái góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ giúp trẻ mở rộng hiểu   biết về  thế  giới xung quanh, làm cho ngôn ngữ  của trẻ  ngày càng mở  rộng. Trẻ  giao   tiếp mạch lạc hơn, tự tin hơn khi tham gia các hoạt động. Một trong những thực trạng mà chúng ta cần quan tâm đó là đa số  phụ  huynh  ở  nông thôn, làm nông nghiệp, ít quan tâm đến con cái của mình, một số  phụ  huynh còn  xem nhẹ việc học hành của các con. Một số phụ huynh còn rất nôn nóng khi con chuẩn   bị vào lớp một nên dạy cho con đọc trước, viết trước mà không theo phương pháp giáo   dục của nhà trường chính vì vậy dẫn tới việc trẻ  tiếp thu không đồng đều, trẻ  không  tập trung chú ý vì cho rằng mình đã biết rồi, còn khi tô, nối do phụ huynh bày trước nên   khi thực hiện theo hướng dẫn thì trẻ làm sai. Những thực trạng trên gây khó khăn trong   quá trình dạy trẻ làm quen với chữ cái.  3
  4. Năm học 2018­2019 tôi được phân phụ  trách đứng lớp mẫu giáo 5­6 tuổi. Bản  thân đã xác định ngay từ  đầu năm học luôn luôn tìm tòi, vận dụng những  kết quả  tốt   nhất đã đạt được của năm học trước để làm kinh nghiệm giảng dạy cho năm học này.  Là giáo viên giảng dạy trong nhà trường, tôi xác định được vai trò trách nhiệm của mình   là phải làm gì và làm như thế nào để cùng với nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc   giáo dục trẻ. mỗi cá nhân trong nhà trường trong đó có bản thân tôi phải thực sự nổ lực   phấn đấu và phấn đấu hết mình để  xây dựng một tập thể  lớn mạnh. Để  đáp ứng yêu  cầu phù hợp với chiến lược giáo dục Mầm non, đòi hỏi nâng cao giáo dục toàn diện cho  trẻ  nói chung và tăng cường hoạt động lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  nói riêng.   Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường tăng trưởng cơ sở vật chất đảm bảo đồ dùng,   trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học như: tranh ảnh, máy vi tính, máy chiếu...vv.  Mặt khác được sự  quan tâm, giúp đỡ  của Ban giám hiệu nhà trường, Hội cha mẹ  học   sinh, các ban ngành, bạn bè đồng nghiệp về  sưu tầm nguyên vật liệu, làm đồ  dùng đồ  chơi. Thêm vào đó bản thân được nhà trường tạo điều kiện đi dự  các buổi bồi dưỡng   thường xuyên, thao giảng nên đó học hỏi, trau dồi kiến thức, biết sáng tạo lồng ghép   nội dung phong phú vào các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả  việc phát   triển ngôn ngữ cho trẻ, trong đó có giờ hoạt động làm quen chữ cái. Qua thời gian đứng lớp, nắm bắt được tình hình thực tế  bản thân tôi gặp phải  những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục, ban giám hiệu nhà trường  đặc biệt là đồng chí Phó hiệu trưởng phụ  trách công tác chuyên môn đã góp ý, bồi  dưỡng cho bản thân tôi.  Tôi rất vinh dự và tự hào khi được sống và làm việc trong đơn vị có bề dày thành   tích, được nhà trường đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, đồ chơi theo   Thông tư  02 đầy đủ  vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện các hoạt  động cho trẻ làm quen với chữ cái.   Bản thân tôi rất may mắn được tham gia tập huấn do Sở, Phòng tổ  chức, cập   nhật đầy đủ  và kịp thời các thông tin về  đổi mới của ngành học Mầm non, đổi mới   phương pháp giảng dạy chú ý đến nội dung giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đa số  phụ  huynh rất quan tâm đến con em mình như  đưa con đi học đúng giờ,   tham gia tốt các ngày lễ, ngày hội do nhà trường tổ chức, phối hợp với nhà trường trong  công tác chăm sóc sức khỏe của trẻ, hỗ trợ nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi.....  4
  5. Tôi được nhà trường phân dạy lớp mẫu giáo lớn  nhiều năm mặt khác lĩnh vực   phát triển ngôn ngữ dạy trẻ  làm quen với chữ cái là lĩnh vực mà tôi yêu thích. * Khó khăn Đa số  phụ  huynh đều làm nghề  nông thuần túy nên điều kiện kinh tế  còn khó  khăn, địa bàn không tập trung, đường đến trường lại xa xôi, phụ  huynh chưa có thời  gian chăm sóc cho con cái nên ảnh hưởng đến việc cho trẻ đi học. Sự  quan tâm của một số  phụ  huynh về cho trẻ làm quen chữ  cái còn chưa đồng  đều, theo hướng cải cách. Nhận thức của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ phát âm sai, nói lắp, nói ngọng. Thời gian cho việc tạo môi trường hoạt động, tìm tòi và khám phá các đồ dùng đồ  chơi một số chủ đề chưa phong phú. * Điều tra thực tiển:   ­ Nhằm thực hiện tổ chức hoạt động cho trẻ  làm quen chữ  cái tốt và biết được  mức độ, tiếp thu, nhận thức của trẻ vào đầu năm học tôi đã tổ  chức cho trẻ  làm quen  chữ  cái dưới mọi hình thức khác nhau và tiến hành khảo sát đánh giá qua đó tôi nhận   thấy một số  nhược điểm lớn là một số  trẻ  chưa tập trung chú ý và không hứng thú,  nhận biết mặt chữ cũng  chậm, một số trẻ phát âm không rỏ ràng, kết quả khảo sát như  sau: Nội dung Tốt Khá Trung bình Yếu Nhận   biết   chữ  SL % SL % SL % SL % cái 9/33 27,3 10/33 30,3 10/33 30,3 4/33 12,1 Phát âm 10/33 30,3 9/33 27,3 9/33 27,3 5/33 15,1  Từ kết quả thực tế như vậy, bản thân tôi luôn băn khoăn, trăn trở và suy nghĩ, tôi  luôn tự đặt câu hỏi: Mình phải làm gì? Làm như thế nào để  tìm ra những biện pháp tối  ưu nhất cùng với sự chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà trường để  tìm ra những giải pháp   nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái vỡ thế tụi đó đưa ra một số giải pháp  sau: 2.2 Giải pháp thực hiện:  1. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã nói “Học nữa, học mãi, học suốt đời” ,  học là con đường đi tới thành công trong mọi lĩnh vực. Thấm nhuần lời dạy đó bản thân  tôi luôn đặt việc “học” lên hàng đầu. Học để nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  để  đáp  ứng nhu cầu của sự  nghiệp giáo dục. Không phải chúng ta cứ  dạy trẻ  theo lối  củ giáo viên đọc chữ cái cho trẻ đọc theo mà chúng ta phải tổ chức bàng hình thức giáo  5
  6. dục lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được tham gia hoạt động trải nghiệm dưới mọi hình thức  như:  thông qua tổ chức các trò chơi, thông qua các đồ vật, con vật hằng ngày để cho trẻ  làm quen với chữ cái, tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi trên máy tính….Chính vì vậy mà  chúng ta phải học tập để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ.   Muốn thực hiện  được điều đó  bản thân tôi phải  xây dựng cho mình một kế hoạch  học tập để năng cao   trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Tôi thiết nghĩ rằng học không cần phải đi đâu xa,  không phải tốn kém nhiều tiền bạc mà mình chỉ  cần có ý chí, có nghị  lực và sắp xếp  cho mình một kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch đó là đủ.  Ví dụ: Tháng 9 mình xem lại nội dung chương trình dạy học nắm bắt những thay   đổi, bổ  sung của năm học trước, rút ra bài học kinh nghiêm cho mình. Thiết kế  các trò  chơi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái. Tháng 10 tham gia bồi dưỡng chuyên   môn của nhà trường, của Phòng, dự giờ đồng nghiệm, rút ra bài học kinh nghiệm trong   tháng áp dụng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ như thế nào, cứ  như  vậy mà xây dựng   kế hoạch cho suốt cả năm học. Một trong những hình thức học đạt hiệu quả  cao đó là nghiên cứu tài liệu về  những vấn đề  cơ  bản trong việc giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong đó nội dung về  lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  có những điểm mới gì để  mình đưa vào áp dụng, xem  video các tiết dạy mẫu trên các kênh truyền hình, rút kinh nghiệm qua tổ  chức cho trẻ  hoạt động, dự  giờ  đồng nghiệp….vv. Tự  liên hệ  bản thân xem mình tổ  chức dạy học   như vậy đã thực sự giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, mức độ đạt được như thế nào để cố  gắng nhiều hơn.  Tham gia đầy đủ  các đợt bồi dưỡng thường xuyên, thực hiện các chuyên đề  do  phòng, trường tổ  chức, thiết kế  các hoạt động để  tổ  chức các hoạt động học có hiệu   quả, thực hiện các giờ dạy thao giảng do nhà trường tổ chức. Tham mưu với nhà trường để được tham quan các lớp, trường bạn nhằm trau dồi   kiến thức, học những điều bổ ích, điều mới lạ cho mình.  Điều quan trọng nhất là phải  nắm chắc phương pháp của từng loại tiết, nghiên cứu các loại sách tham khảo về  hướng dẫn bài dạy để thực hiện có hiệu quả nhất.   Luôn nắm vững tâm ­ sinh lý của trẻ để  có phương pháp tổ  chức các hoạt động  cho trẻ, giúp trẻ hoạt động tích cực vào các tiết học, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ.   Tinh thần học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ phải thường xuyên, liên  tục và phải trở thành tấm gương tốt, là phong trào thi đua trong nhà trường. Học để áp   dụng vào các tiết dạy cho trẻ làm quen chữ cái, mỗi tiết học phải có hình thức tổ chức   khác nhau. Việc làm đó xuất phát từ  nhu cầu thực tế,   từ  việc nghiên cứu khoa học   6
  7. hằng ngày, tự  bồi dưỡng để  bản thân ngày càng có năng lực chuyên môn vững vàng  hơn. 2. Làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường lớp học:  Đối với trẻ mẫu giáo, đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường phong phú là một vấn đề  hết sức quan trọng nhằm kích thích cho trẻ hoạt động, để trẻ dễ dàng lĩnh hội các biểu   tượng về chữ  cái. Hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi chúng ta phải tạo   được môi trường cho trẻ hoạt động có hiệu quả. Đối với lĩnh vực này môi trường cần  phong phú đa dạng phù hợp với các chữ  cái mà trẻ  sẽ  được làm quen qua các chủ  đề.  Mỗi chủ  đề  chúng ta cần xây dựng môi trường khác nhau, đồ  dùng đồ  chơi khác nhau  giúp trẻ có hứng thú mỗi khi đến lớp, kích thích trẻ sáng tạo trong hoạt động.   Những đồ dùng đồ chơi sản phẩm qua các hoạt động hằng ngày như; vẽ, nặn, xé  dán, cắt dán …đều phải viết chữ để  hàng ngày kích thích trẻ quan sát và tìm các chữ cái   đã học, khi trẻ nhớ được các chữ cái đó trẻ có thể đọc dòng chữ một cách rõ ràng theo   cách riêng của mình. Thay vì những đồ dùng trước đây mình thường làm như bông hoa,   lá gắn chữ cái để cho trẻ giơ lên mỗi khi cho trẻ phát âm mà tôi đã sử dụng các con vật   ngộ  nghĩnh cho trẻ  sử  dụng như  vậy sẽ  kích thích trẻ  hơn. Các loại đồ  dùng đồ  chơi  đều mang tín mỡ cho trẻ dễ gắn vào, mỡ tra khi hoạt động. Ví dụ: Với chủ đề  “tết và  mùa xuân” tôi xây dựng môi trường về  mùa xuân có nhiều loại hoa mai, hoa đào, các  loại bánh với các hình dạng khác nhau tôi chỉ làm thân cây còn sau đó trẻ sẽ dùng các đồ  dùng có gắn dính âm dương để dính vào, gỡ ra khi có yêu cầu tìm và chọn nhanh trong   tổ chức trò chơi. Có thể sử dụng trong các hoạt động khác. ­ Trang trí lớp học cho trẻ  5 tuổi khác hẳn với trang trí  ở  các độ  tuổi khác, trên   mỗi bức tranh, góc đồ chơi đều có chữ viết  để trẻ có thể đọc ghi nhớ  mặt chữ và tạo  điều kiện ban đầu cho trẻ làm quen với các chữ cái. ­ Tôi đã xây dựng  và hoạt động rất hiêu quả góc “ Bé làm quen chữ cái" trong góc  học tập theo từng chủ đề, hấp dẫn phù hợp với đầy đủ  các loại tranh ảnh truyện tranh   kèm theo thơ chữ  to, kí hiệu của từng cháu, kí hiệu các sự  vật hiện tượng xung quanh   được thay đổi thường xuyên kích thích sự  hứng thú của trẻ. Qua đó giúp cho trẻ  khả  năng ghi nhớ. Sau khi trẻ  đọc cô giáo gợi ý cho trẻ  tìm các chữ  cái đã học trên trang  sách, rồi tìm những chữ cái giống nhau, cho trẻ khoanh tròn  hoặc gạch chân những chữ  cái đã học trong  tranh. Ví dụ: Thông qua hình vẽ  đồ dùng, con vật, đồ vật cho trẻ điền thêm  chữ cái còn  thiếu trong từ  bằng cách phát âm, gọi tên những đồ  dùng, con vật, đồ  vật đó… để  trẻ  nhận biết những chữ cái vừa học có trong từ. 7
  8.   ­ Tạo môi trường trong và ngoài lớp học cho trẻ  bằng cách viết tên  ở  các đồ  dùng, đồ chơi, tên của mình, tên đồ dùng cá nhân, để trẻ nhận biết được các chữ cái đã  học, tôi đã chú trọng tạo ra những đồ  dùng đồ  chơi dễ  làm dễ  kiếm như: lịch báo cũ  trang trí và ghi từ  phù hợp có gắn tranh, sưu tầm các bài ca dao đồng dao, câu đố  ghi   bằng chữ  to với các kiểu chữ  phù hợp với trẻ. Đồng thời vận động trẻ  tìm kiếm sưu   tầm các loại hột hạt củ quả, giấy loại, hoạ báo tranh ảnh  Ví dụ: Khi học nhóm chữ  cái l, n, m thuộc chủ đề   “thế  giới thực vật” tôi chọn   tranh “quả lê”, “quả na”, “quả mận” và gắn từ tương ứng với tranh hoặc ghi thơ chữ to   lên bìa, những chữ cái đang học cô dùng bút màu để ghi các chữ cái đó giúp trẻ dễ dàng  ghi nhớ những chữ cái đã học. Tạo môi trường phải vừa tầm đối với trẻ, trẻ dễ thao tác và sử dụng, một vấn đề  hết sức quan trọng đó là môi trường đó phải được thay đổi thường xuyên, mỗi ngày đến  lớp trẻ phải nhận ra được sự  mới lạ để  kích thích trẻ hoạt động. Giáo dục kỹ  năng tự  bảo vệ và giữ gìn đồ dùng đồ chơi khi sử  dụng. Phát huy có hiệu quả hoạt động “Học   bằng chơi, chơi bằng học” 3. X©y dùng kÕ ho¹ch ho¹t ®éng cho trẻ LQCC:  ­ Muốn giờ học đạt kết quả  cao, trẻ  hứng thú tham gia  vào hoạt động thì phải  phụ  thuộc vào nhiều yếu tố. Song yếu tố  xây dựng kế  hoạch hoạt động cho trẻ  làm  quen với chữ cái đóng vai trò rất quan trọng, nếu chúng ta chủ động lên kế hoạch trước   một cách cụ  thể, rõ ràng thì kết quả  giờ  hoạt động mang lại hiệu quả  cao. Một trong  những kế hoạch mà mỗi giáo viên cần lưu tâm để tổ chức cho trẻ làm quen với chữ cái  đó là” Xây dựng kế hoạch chủ đề” Cứ  mỗi chủ  đề  chúng ta phải xây dựng kế  hoạch,   lựa chọn nội dung trong chủ đề, xác định mục tiêu, bao nhiêu mục tiêu đưa ra cho chủ  đề đó, mục tiêu phù hợp với nội dung, với nhận thức của trẻ hay chưa. làm thế nào để  trẻ  đạt được mục tiêu... Lòng ghép cho trẻ  làm quen chữ  cái vào các hoạt động khác  như  thế  nào. Tất cả  đều thể  hiện qua việc xây dựng mục tiêu của chủ  đề. Muốn xây   dựng kế hoạch đạt hiệu quả cao cần  phải biết dựa vào các yêu cầu sau: + Xây dựng kế hoạch  tháng theo chủ đề, tuần, đúng với hình thức thực tiển của  lớp.  + Có kế hoạch bồi dưỡng trẻ cụ thể, đúng đối tượng . Lồng ghép, tích hợp họat  động làm quen với chữ cái vào các hoạt động khác trong ngày và mọi lúc mọi nơi. + Phải dựa vào nội dung hoạt động làm quen chữ cái theo từng chủ đề. + Dựa vào khả năng của trẻ trong quá trình hoạt động, sự nhanh nhẹn, linh hoạt,   thích thú hay nhàm chán, không chú ý của trẻ để có biện pháp, đưa ra mục tiêu phù hợp  với từng trẻ. 8
  9.  Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “ Gia đình” tôi xem ở kế hoạch hoạt động với chủ  đề  này mình cần chuẩn bị  những đồ  dùng, đồ  chơi gì và có những biện pháp sử  dụng   như thế nào. Dựa vào kế hoạch đó bản thân tôi tìm tòi, sưu tầm tranh ảnh, đồ dùng,  đồ  chơi, làm và sử dụng cho phù hợp với chủ đề mình dạy.  4. Tæ chøc cho trÎ lµm quen ch÷ c¸i mäi lóc mäi n¬i: Môi trường cho trẻ  làm quen với chữ  cái tất đa dạng và phong phú vì vậy xây  dựng môi trường là nội dung rất quan trọng trong.  Một môi trường chữ viết phong phú  (kể chuyện cho trẻ nghe, đọc để viết lại các hoạt động của trẻ, các sách truyện...). Một   môi trường ngôn ngữ nói phong phú. Các hoạt động trải nghiệm với việc viết (vẽ, viết   nét nguệch ngoạc, sao chép chữ, tô chữ...). Các hoạt động trải nghiệm với việc đọc  (đọc nói theo trí nhớ, đọc dựa trên các câu gợi ý của tranh ảnh, đọc truyện tranh chữ to   giúp trẻ hiểu mối liên hệ giữa lời nói và chữ viết...) Tạo môi trường làm quen chữ viết  phải  bao gồm các nội dung như:  Dạy trẻ làm quen với chữ cái dưới hình thức trò chơi   sao cho trẻ được sử dụng các giác quan của trẻ như: mắt nhìn, tai nghe và các giác quan   khác.  Dạy trẻ làm quen với việc đọc và viết.  Dạy trẻ hiểu mối liên quan giữa lời nói   và chữ viết có mối liên quan chặt chẽ với nhau.  Dạy trẻ biết hướng của chữ viết trước   khi học đọc, học viết để trẻ  nhận ra sự nối tiếp nhau giữa các chữ  viết trên trang giấy  từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên. Chính vì vậy mà ngoài giờ  hoạt động chung của các lĩnh vực, tôi lên kế  hoạch   đưa chuyên đề LQCC vào các hoạt động khác như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời,  hoạt động chiều...lồng ghép chữ  cái vào các môn học khác: văn học, môi trường xung   quanh, thể dục, tạo hình... Tôi đã tìm tòi đưa chữ cái đến với trẻ bằng các trò chơi mới lạ hấp dẫn như: TC   “chuyển ô tô vào bến”, “rung chuông vàng”, '' quay xổ số", “hái quả trong vườn" Ô cữa  bí mật, chiếc túi kỳ lạ...tìm các chữ cái có trong tên của mình, tên của bạn, đồ  dùng cá   nhân...Thông qua hoạt động góc, hoạt động tạo hình tổ chức cho trẻ dùng hột hạt, giấy,   củ quả, xếp, cắt dán tạo hình các chữ cái..... Với những trẻ kỹ năng phát âm đúng đã là một vấn đề khá nan giải vì mỗi khi trẻ  đã nói chớt, nói ngọng thì rất khó sữa, do đó trước hết cô giáo phải dùng từ  ngữ  chính  xác phát âm rõ ràng ở mọi lúc mọi nơi. Khi cho trẻ làm quen một chữ cái mới  cô phải   tập trẻ phát âm nhiều lần, trẻ làm quen không chỉ  là chữ  cái đơn thuần mà các chữ  cái   đó gắn liền với các từ ngữ có  nghĩa,  với những âm khó dễ lẫn lộn như a­ă, s­x, b­p, d,  b,v­r.....tôi chú trọng vào cách so sánh phân tích phát âm đơn giản, dễ  hiểu, dùng các  hình ảnh đồ vật quen thuộc có tên gọi chứa các chữ cái đó cho trẻ phát âm. Mặt khác, ở  mọi lúc mọi nơi tôi thường chú ý theo dõi luyện trẻ nói đúng, sữa sai kịp thời, đặc biệt  9
  10. các giờ hoạt động ngoài trời: khi quan sát tôi chú trọng vào việc khuyến khích trẻ dùng  các từ láy, từ mới  như: rung rinh, biêng biếc, nhanh nhẹn, xanh ngắt, xanh biếc, tim tím,  ào ạt...vv để miêu tả hiện tượng phù hợp đối tượng trẻ quan sát. Đồng thời tôi luôn tìm  tòi sưu tầm các bài dồng dao, ca dao, lời hát ru, câu nói vần về  trò chơi dân gian  ở  địa  phương để luyện thêm cho trẻ. 5. Lµm quen ch÷ c¸i trªn tiÕt häc:  ­ Hoạt động làm quen chữ  cái là hoạt động tương đối khô khan so với các hoạt  động khác, vì thế để giúp trẻ hứng thú tham gia với cô một cách tích cực và để khắc sâu  những kiến thức vừa học, tôi đã lồng ghép phương pháp   “ Học bằng chơi, chơi mà   học” vào bài dạy để  cũng cố  kiến thức cho trẻ, cung cấp những gì mà trẻ  chưa biết  ngay trên tiết học bằng nhiều hình thức và phương pháp khác nhau. Ví dụ:  ở  chủ  đề  “Thế  giới động vật” tiết làm quen chữ  cái b, d, đ thay vì đơn  giản gắn tranh có chứa từ: con bò, con dê, lạc đà….thì tôi đưa những hình  ảnh động  trong máy tính qua chương trình papoi để tạo sự hấp dẫn cho trẻ như:  bò mẹ dẫn đàn  bò con đi ăn, đàn dê ăn cỏ, bầy lạc đà đi chơi ….Sau đó cho trẻ  gọi tên các con vật và  trẻ trả lời chúng đang làm gì? rồi mới gắn bằng từ có chữ cái đó. Hình ảnh “động” trẻ  được quan sát trên máy sẽ làm trẻ thích thú và dẫn đến việc trẻ tập trung cao hơn, tiếp   theo cô khéo léo đặt những câu hỏi và dẫn dắt đưa trẻ  vào bài một cách say mê nhẹ  nhàng.  ­ Song song với viêc cho trẻ làm quen vơi mặt chữ còn phải hướng dẫn trẻ cách   phát âm đối với các chữ cái khác nhau chính xác. Chú ý đến những trẻ cá biệt, những trẻ  hạn chế về  ngôn ngữ, nói lắp, nói ngọng tôi phải quan tâm đến trẻ  nhiều hơn, sữa sai   cho trẻ. Để cho trẻ phát âm chính xác thì giáo viên phải phát âm chuẩn, thay đổi các hình  thức cho trẻ  phát âm giữa các chữ  cái để  trẻ  hứng thú tham gia và tập trung chú ý khi  nghe cô, các bạn phát âm. Bên cạnh đó tôi luôn nhận ra khả  năng đọc ­ phát âm khác  nhau của từng trẻ để dẫn dắt trẻ vào hoạt động làm quen chữ cái mà không làm trẻ cảm  thấy nặng nề. ­ Sau khi trẻ  đã nhận biết và phát âm đúng các chữ  cái, để  giúp trẻ  cũng cố  và   khắc sâu thêm tôi đã tổ  chức cho trẻ  tham gia vào các trò chơi ôn luyện, các trò chơi  được thiết kế với các hình thức khác nhau phù hợp với các chữa cái mà trẻ  đang nhận  biết, lựa chọn số  lượng trò chơi trên mỗi tiết học phù hợp, các trò chơi phải xen kẽ  động, tĩnh. Đồ dùng hấp dẫn thu hút trẻ tham gia Ví dụ: Với chữ cái h, k tôi lựa chọn trò chơi “rung chuông vàng”; “xếp hột hạt”,   “thi ai chọn nhanh”, khi tổ chức tôi xen kẻ động động để giúp trẻ tiếp thu nhẹ nhàng và  thoải mái hơn.  10
  11. Các tiết học được tổ chức với các hình thức khác nhau, phối hợp với các phương   pháp khác sao cho phù hợp..., mục đích cuối cùng của hoạt động làm quen chữ  cái trên  tiết học phải đạt được mục tiêu đề  ra, trẻ  hứng thú tham gia hoạt động trải nghiệm,   cũng cố kiến thức mà trẻ được làm quen ở mọi lúc mọi nơi.  Nội dung giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm phải phát huy hiệu quả. Có thể nói rằng tổ chức cho trẻ làm chử cái trên   tiết học là hoạt động không thể  thiếu được trong chương trình dạy học. Chính vì thế  chúng ta phải lựa chọn nội dung phù hợp, đưa ra mục tiêu rõ ràng, tổ chức bằng nhiều   hình thức để cho trẻ lĩnh hội một cách tốt nhất. 6. Công tác phèi hîp víi phô huynh:  ­ Để thực hiện hoạt động làm quen với chữ cái công tác phối hợp với phụ huynh   đóng một vai trò hết sức quan trọng. Gia đình, nhà trường, đều là môi trường giáo dục   trẻ  nên cần có sự  giáo dục đồng bộ, kết hợp chặt chẽ  để  thống nhất biện pháp giáo  dục có kết quả cao. Trước hết, tôi nhanh chóng nắm bắt tình hình, điều kiện, đặc điểm   của lớp mình phụ  trách rồi lên kế  hoạch triển khai họp phụ  huynh, tuyên truyền tầm   quan trọng của việc làm quen chữ cái đối với trẻ. Báo cáo tình hình chất lượng của trẻ  qua đợt khảo sát đầu năm, thông báo chương trình kế  hoạch, thời gian hoạt động của  trẻ ở  lớp, ở nhà, nội dung mua sắm đầy đủ  các loại đồ  dùng phục vụ  bộ  môn. Có thể  vận động mỗi phụ huynh mua bộ chữ cái, sách truyện... để bồi dưỡng thêm cho trẻ học  ở nhà.   ­ Điều chú ý quan trọng là quán triệt với phụ huynh biện pháp giáo dục mọi lúc,  mọi nơi, bố mẹ người lớn luôn là tấm gương sáng cho trẻ  noi theo. Trong lời nói phải   luôn   dùng   từ   ngữ   đầy   đủ   chính   xác,   nếu   trẻ   có   biểu   hiện   nói   lắp,   nói   ngọng,   chớt...người lớn phải kịp thời sữa ngay, tuyệt đối không dạy trẻ bằng cách nói chớt nói   lắp theo trẻ., không cho trẻ viết chữ cái và làm thay cho trẻ. Tôi thường xuyên trao đổi   kịp thời tình hình của trẻ  vào giờ  đón, trả  trẻ  để  nắm bắt thông tin từ  hai phía để  có   biện pháp giáo dục kịp thời. ­ Tạo cho trẻ môi trường học tập lành mạnh ở gia đình để trẻ có cơ hội tham gia  hoạt động trải nghiệm, cũng có kiến thức. Tuyệt đối không chê trẻ  mà luôn động viên  sự nổ lực phấn đấu của trẻ cho dù nổ lực đó chưa lớn.  2.3. Kết quả đạt được   Trong quá trình nghiên cứu, tìm tòi, triển khai áp dụng các biện pháp  nêu trên vào   hoạt động cho trẻ làm quen vái chữ cái tôi đã thu được kết quả như sau.   * Đối với bản thân:  11
  12. ­ Bản thân đã nắm chắc nội dung, phương pháp hình thức thiết kế tổ  chức linh  hoạt vào các giờ cho trẻ hoạt động làm quen với chữ cái. Có kỹ năng tốt trong tổ chức   hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái.  ­ Mặt khác bản thân đã có kinh nghiệm trong việc sữ  dụng và làm các loại đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  hoạt động làm quen chữ  cái. Đồ  dùng đồ  chơi phong phú và đa   dạng thay đổi theo từng chủ đề, đã tập trung được sự  thu  hút của trẻ  vào  hoạt động   "Làm quen với chữ cái"  được nhiều trẻ thích vào tham gia hoạt động, trẻ tích cực quan   sát tìm tòi, khám phá phát hiện ra những câu trả lời chính xác.    ­ Môi trường trong và ngoài lớp học phong phú và đa dạng hơn thu hút được  nhiều trẻ tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm.    * Đối với trẻ  ­ Nhờ có sự vận dụng phương pháp, biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm   quen chữ cái,  100% trẻ đã tự  nắm bắt một số kĩ năng nghe, nhìn và đọc. Nhận ra chữ  cái đã học, cách phát âm rõ, nhận biết từ  đúng và nhanh, cách đưa mắt đọc ngày càng  linh hoạt. Trẻ nhận biết chữ cái với nhiều kiểu chữ khác nhau như: chữ in thường, chữ  in hoa, viết thường và phát âm rõ ràng chính xác. 100% trẻ thích thú tham gia hoạt động  trải nghiệm.  ­ Kết quả ở trẻ lĩnh hội, làm quen chữ cái ngày càng được nâng cao. Cụ thể là: Nội dung Tốt Khá Trung bình `Yếu Nhận   biết   chữ  SL % SL % SL % SL % cái 23 69,7 9 27,3 1 3,0 Phát âm 22 66,7 9 27,3 2 6,0   * Đối với phụ huynh:  ­ Đa số phụ huynh tin tưởng và nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn làm  quen chữ  cái. Phụ  huynh thể hiện sự  chăm lo đến phương pháp giáo dục và chăm sóc   trẻ khi trẻ ở nhà, có ý thức trong việc sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi và  nêu ý kiến hay trong việc làm đồ dùng đồ chơi.  ­ Thường xuyên trao đổi tình hình của trẻ với giáo viên, từ  đó kết hợp giữa nhà  trường với gia đình trẻ ngày càng gắn bó. 3. Phần kết luận:  3.1. Ý nghĩa của đề tài: Nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với chữ cái  là một hoạt   động có ý nghĩa vô cùng quan trọng, mang tính giáo dục cao đối với trẻ  Mẫu giáo 5­6  tuổi. Đồng thời đó là một nhân tố quyết định sự hình thành cơ sở ban đầu và phát triển  12
  13. nhân cách toàn diện cho trẻ   ở   lứa tuổi Mầm non, tạo tiền đề  cần thiết cho trẻ  bước   vào lớp một. Vì thế  mổi một giáo viên cần xác định đây là nhiệm vụ  quan trọng trong  việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ, giúp trẻ  phát âm chính xác, rỏ  ràng mạch lạc 29 chữ  cái tiếng Việt, làm giàu vốn từ cho trẻ.   Qua quá trình thực hiện và đã đạt được kết quả  như  trên. Bản thân tôi đã rút ra  được những bài học kinh nghiệm bổ ích sau: ­ Trước hết giáo viên phải luôn tự học hỏi và có ý thức và tự bồi dưỡng cho bản  thân. Thường xuyên nghiên cứu trao đổi với bạn bè đồng nghiệp về  các phương pháp   biện pháp tối ưu để thực hiện có hiệu quả trong quá trình hoạt động. ­ Tận dụng mọi nguyên vật liệu đơn giản, dễ  tìm dễ  kiếm sẵn có ở  địa phương  để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động nhằm kích thích sự hứng thú của trẻ vào tất  cả các hoạt động. ­ Cung cấp, củng cố kiến thức làm quen chữ cái thông qua các hoạt động khác. ­ Nghiên cứu kĩ và soạn bài nắm chắc mục tiêu của từng loại tiết.   ­ Tạo môi trường trong và ngoài lớp học với nhiều hình thức hấp dẫn và được   thay đổi thường xuyên theo từng chủ đề trong tháng. ­ Thường xuyên theo giỏi về chất lượng để có biện pháp bồi dưỡng cho từng trẻ. ­ Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình nhà trường và các tổ chức khác. ­ Luôn có kế hoạch trao đổi với phụ huynh trong việc bồi dưỡng thêm cho trẻ ở  nhà, tạo sự gần gủi, niềm tin và sự thống nhất trong việc cho trẻ làm quen với chữ cái. Qua quá trình thực hiện tôi đã vận dụng những phương pháp, biện pháp có hiệu   quả  trẻ thích thú, nhanh nhẹn, tiếp thu bài nhanh tạo cho giáo viên thêm khéo léo, sáng  tạo trọng việc làm đồ  dùng đồ chơi cho trẻ. Biết tìm ra các giải pháp để thực hiện tốt  chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mà bản thân tôi đang thực hiện và tiếp tục nghiên cứu   lâu dài để bổ sung những kinh nghiệm của tôi được hoàn chỉnh hơn với mục đích mang  lại kết quả cho trẻ trong việc làm quen chữ cái.    3.2. Kiến nghị, đề xuất: ̀ ương, PGD tô ch ­ Nha tr ̀ ̉ ưc bôi d ́ ̀ ưỡng chuyên môn cho giao viên. Tăng c ́ ường   ́ ự  giơ, thao giang hoc hoi chuyên môn  công tac d ̀ ̉ ̣ ̉ ở  đông nghiêp đê nâng cao trinh đô ̀ ̣ ̉ ̀ ̣  chuyên môn. Nhất là những tiết dạy có hiệu quả trong việc áp dụng quan điểm giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm. ̣ ­ Đê nghi PGD tham m ̀ ưu vơi cac câp hô tr ́ ́ ́ ̉ ợ  kinh phi đê nha tr ́ ̉ ̀ ường mua săm bô ́ ̉  sung đồ dùng theo thông tư 02/BGD&ĐT đây đu nhăm cai thiên điêu kiên c ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ơ sở vât chât ̣ ́  lơp hoc tao môi tr ́ ̣ ̣ ương hoc tâp tôt cho cac chau. ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ 13
  14. Trên đây là một vài kinh nghiệm qua đề  tài “Một số  giải pháp nâng cao chất   lượng hoạt động cho trẻ 5­6 tuổi làm quen với chữ  cái” mà bản thân tôt đã rút ra từ  thực tiễn dạy học. Đề  tài này tôi đã rút ra từ  kinh nghiệm của bản thân trong công tác   giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ  được giao, do đó không tránh khỏi những thiếu sót.   Qua đây, tôi rất mong nhận được sự  góp ý, xây dựng bổ  sung của các cấp lãnh đạo,  Phòng giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường cùng các bạn đồng nghiệp giúp tôi có  được bài học kinh nghiệm tốt hơn để  áp dụng trong quá trình công tác của bản thân,  trong việc nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                     14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2