Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mầm non tại Trường mầm non Sơn Thủy
lượt xem 6
download
Đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mầm non” được nghiên cứu trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non nơi địa bàn xã nhà mà tôi công tác và có tính khả thi cao. Vì thế, có thể được áp dụng cho tất cả các trường mầm non trong toàn huyện, toàn tỉnh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mầm non tại Trường mầm non Sơn Thủy
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON”
- Quảng Bình, tháng 5 năm 2020 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON”
- Họ và tên: Nguyễn Thị Tám Chức vụ: Phó hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường mầm non Sơn Thủy Quảng Bình, tháng 5 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Như chúng ta đã biết cấp học mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục mầm non có vai trò quan trọng là hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào trường phổ thông. Chất lượng giáo dục mầm non do đội ngũ giáo viên mầm non quyết định. Họ là nhân tố trung tâm của quá trình thực hiện mục tiêu đào tạo. Vai trò của ngành học chỉ được thể hiện và phát huy bằng chính vai trò của người giáo viên mầm non chủ thể trực tiếp của quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy muốn nâng cao chất lượng của ngành học, vấn đề mang tính chiến lược hàng đầu là phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cả về trình độ, phẩm chất và năng lực. Nghị quyết hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII đã nêu: “ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài. Do đó phải đào tạo giáo viên có chất lượng cao, thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên, bồi dưỡng, chuẩn hoá, nâng cao phẩm chất và năng lực cho đội ngũ giáo viên.” Có thể nói, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ thành hiện thực, đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả chăm sóc, giáo dục. Bởi vậy phải nhanh chóng củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục hiện nay. Với trọng trách là một cán bộ quản lý
- trường mầm non, trước mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ mà Đảng và Nhà Nước đã đặt ra cho ngành học mầm non trong thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tôi nghĩ rằng nguồn lực của con người có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo ra chất lượng đối với hoạt động xã hội của mình. Mặt khác, tôi càng thấm thía hơn với lời dạy của Bác Hồ “Dạy trẻ như trồng cây non, trồng cây non tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Muốn các cháu thành người tốt thì trong nhà trường mầm non công tác công tác chăm sóc, giáo dục trẻ phải được đặt lên hàng đầu, muốn thực hiện tốt nhiệm vụ đó thì chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng của trẻ là vấn đề rất cần thiết. Bản thân tôi là người cán bộ quản lý, tôi được cấp trên phân công bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và Phó bí thư Chi bộ trong trường mầm non, vừa là trách nhiệm vừa là lương tâm, tôi luôn trăn trở và suy nghĩ để tìm ra hướng đi thích hợp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Từ nhận thức trên, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài để nghiên cứu đưa vào thực hiện nhằm đáp ứng các yêu cầu nêu trên. 1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Nội dung đề tài sẽ có nhiều người lựa chọn để viết song mỗi cán bộ quản lý, mỗi trường và mỗi vùng miền sẽ có một đặc trưng, giải pháp riêng không ai viết giống ai. Với đề tài tày tôi đi sâu vào việc nghiên cứu vấn đề cốt lõi, đề xuất được các giải pháp có tính hệ thống để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non, như: Tìm hiểu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên về mọi mặt để tham mưu và sắp xếp, bố trí phù hợp; Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ; Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên... để giúp giáo viên cùng tiến bộ, đồng thời nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài“Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mầm non” Là đề tài được nghiên cứu trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non nơi địa bàn xã nhà mà tôi công tác và có tính khả thi cao. Vì thế, có thể được áp dụng cho tất cả các trường mầm non trong toàn huyện, toàn tỉnh. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Cùng với nhiệm vụ năm học 2019 2020 của cấp học mầm non huyện Lệ Thủy là: Tăng cường đầu tư các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN; chú trọng đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các trường mầm non và nhóm trẻ độc lập; tập trung chỉ đạo xây dựng, khai thác sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, đổi mới hoạt động
- chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ; tiếp tục triển khai có hiệu quả chuyên đề giáo dục phát triển vận động trong trường mầm non ; Đảm bảo số lượng và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tăng cường bồi dưỡng để nâng cao năng lực và kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ Cán bộ quản lý và Giáo viên. Với phương châm và mục tiêu chung của giáo dục cấp học mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện kể cả thể chất lẫn tinh thần. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp tổ chức hoạt động của bộ môn, lĩnh vực, có hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, giúp họ bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, từ đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ, tay nghề. Vì vậy, trước những yêu cầu mới của thời đại đặt ra, không có con đường nào khác là phải đầu tư cho lực lượng giáo viên. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều phải phát huy tinh thần trách nhiệm và xây dựng chiến lược để thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị mà mình đang đảm nhận. Bước vào thực hiện đề tài này ở đơn vị tôi gặp những thuận lợi và khó khăn như sau: * Thuận lợi: Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, xã tạo điều kiện giúp đỡ, động viên về tinh thần, vật chất... Đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo phòng Giáo dục và đào tạo huyện, bộ phận chuyên môn cấp học Mầm non nên nhà trường đã có sự phát triển nhanh chóng về số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như số trẻ ở các độ tuổi. Điều đó khẳng định chất lượng cũng như uy tín với các bậc phụ huynh khi gửi con em mình vào trường. Về cơ sở vật chất của nhà trường khang trang có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng đảm bảo đủ các điều kiện phục vụ hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ, với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như: Máy chiếu đa năng, ti vi, đầu video, đài, đàn,… Qua các đợt kiểm tra đánh giá của Phòng giáo dục huyện, Sở giáo dục tỉnh, nhà trường được các cấp lãnh đạo khen ngợi và Sở giáo dục công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Đội ngũ Ban giám hiệu trẻ, năng động, vững vàng về chuyên môn, có năng lực quản lý. Hai đồng chí Phó hiệu trưởng đều là giáo viên giỏi cấp huyện được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý nên chỉ đạo sát sao giáo viên về chuyên môn. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết và đã xây dựng trường đạt Tập thể tiên tiến và trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi làm nòng cốt, các đồng chí giáo viên tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhu cầu học tập của con em địa phương ngày càng tăng, tạo cho nhà trường có điều kiện phát triển quy mô. Tỷ lệ huy động trẻ hàng năm đạt và vượt kế hoạch được giao. Các bậc phụ huynh có trình độ nhận thức cao, có sự phối
- hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ, tích cực ủng hộ nhà trường về tinh thần và cơ sở vật chất . Bên cạnh những thuận lợi, nhà trường còn gặp một số khó khăn sau: * Khó khăn: Giáo viên trẻ mới ra trường khá đông nên kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế. Một số giáo viên mới vào trường chưa nắm chắc phương pháp của từng bộ môn, lĩnh vực, còn lúng túng trong việc tổ chức tiết học theo hướng tích hợp và quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nên chưa thu hút được sự chú ý của trẻ vào giờ học dẫn đến chất lượng giáo dục chưa cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để soạn bài giảng điện tử, thực hiện trình chiếu trên chương trình Powepoint phục vụ hoạt động vui chơi và hoạt động học của trẻ còn bất cập ở một số giáo viên. Nhà trường hoạt động các phong trào mũi nhọn còn hạn chế, như: Tham gia các hội thi đạt thành tích còn khiêm tốn, “Giáo viên dạy giỏi” các cấp trong những năm qua kết quả chưa nhiều. * Điều tra thực tiễn: Toàn trường có 37 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trình độ đạt chuẩn: Trình độ đào tạo đạt chuẩn: 100%; trong đó trên chuẩn: 32/37 đ/c đạt 86,5%; ĐH 26 đ/c (3 CBQL+23 GV), CĐ 6 đ/c (2 GV +3 NVDD + 1NVYT); TC 5 đ/c (1 NVKT + 4 NVDD). Riêng số lượng giáo viên: 25 đồng chí/12 nhóm lớp. Trình độ đào tạo đạt trên chuẩn 100%; Đại học: 23/25 đ/c, đạt tỷ lệ 92%, Cao đẳng 2/25 đ/c, tỷ lệ: 8,0%. Tổng số trẻ toàn trường: 367 cháu; gồm 3 lớp mẫu giáo Lớn với 104 cháu; 4 lớp mẫu giáo Nhỡ với 121 cháu; 3 lớp mẫu giáo Bé: 90 cháu; 2 nhóm trẻ 2436 tháng: 52 cháu. Trong năm học, nhà trường tiếp tục chỉ đạo các giáo viên thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Tiếp tục duy trì đơn vị văn hóa; duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I; Phấn đấu đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc và phấn đấu đạt giải trong các hội thi cấp huyện. Để đạt được mục tiêu đặt ra trong năm học, điều quan trọng hàng đầu đó là phải nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Để nắm bắt được năng lực chuyên môn của giáo viên vào đầu năm học ban giám hiệu chúng tôi tiến hành dự các tiết dạy và các hoạt động của giáo viên trong trường nhằm đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng. Tôi nhận thấy khả năng của giáo viên chưa đồng đều, nhiều giáo viên chưa linh hoạt trong xử lý tình huống, chưa chú ý lồng ghép các môn học khác trong tiết dạy, chưa chọn được nội dung bổ trợ thích hợp ở các hoạt động, chưa phát huy được tính tích cực của trẻ, hình thành kiến thức cho trẻ còn mang tính
- thụ động. Đặc biệt qua việc kiểm tra hồ sơ của giáo viên nhiều giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình còn mang tính rập khuôn máy móc. Cụ thể như sau: Ghi TT Nội dung Kết quả Tỷ lệ chú Năng lực chuyên môn Tốt: 18/25 72,0% 1 Khá: 4/25 16,0% TB: 03/25 12,0% Giáo viên dạy giỏi các cấp Cấp tỉnh: 0 0% Cấp huyện: 7/25 28,0% 2 Cấp trường : 76,0% 19/25 Kỹ năng thực hành, kinh Tốt: 19/25 76,0% 3 nghiệm trong giảng dạy Khá: 4/25 16,0% TB: 02/25 8,0% Ứng dụng CNTT vào soạn bài Tốt: 17/25 68,0% giảng điện tử và sử dụng Khá: 5/25 20,0% 4 thành thạo việc trình chiếu TB: 3/25 12,0% Powepoint. Kết quả khảo sát cho thấy số giáo viên có năng lực chuyên, kỹ năng thực hành và kinh nghiệm trong giảng dạy khá, tốt chưa cao; Tỷ lệ giáo viên giỏi các cấp còn ít; Công tác ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên còn hạn chế. Bản thân tôi là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong nhà trường tôi luôn suy nghĩ, mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên trong trường mầm non đáp ứng ngày một tốt hơn nhiệm vụ chính trị, phấn đấu đủ điều kiện để đạt các mục tiêu đề ra. 2.2. Các giải pháp: Chất lượng chăm sóc giáo dục luôn là tiền đề quan trọng để tạo niềm tin cho phụ huynh và là sức mạnh lan tỏa đến cộng đồng xã hội. Để nâng cao chất lượng giáo dục, trước hết phải chú trọng đến chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ giáo viên. Đây là một trong những nhiệm vụ góp phần đưa chất lượng, hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường ngày một đi lên. Từ đó, tôi đã chọn ra một số giải pháp để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ trong nhà trường như sau: 2.2.1. Tìm hiểu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên về mọi mặt để tham mưu và sắp xếp, bố trí phù hợp:
- Như chúng ta thường nghĩ: Khi làm bất cứ việc gì con người ta cũng chú ý vào 3 yếu tố cực kỳ quan trọng: Thiên thời, địa lợi, và đặc biệt nhân hòa. Đúng vậy, con người là trung tâm của vũ trụ, thành công hay thất bại đều do con người tạo ra. Ngày xưa, trên chiến trường, thắng bại là do dụng binh và dùng tướng, ngày nay trên mặt trận văn hóa, xây dựng đất nước thì dùng người và phân công nhiệm vụ hợp lý sẽ tạo nên hiệu quả bất ngờ. Con người là tổng hợp các mối quan hệ của xã hội vì thế con người có đầy đủ những mặt xấu, hay tốt, cái quan trọng là chúng ta phát huy mặt tốt một cách tích cực và hạn chế mặt tiêu cực muốn làm điều đó việc đầu tiên ta phải hiểu được giáo viên, nắm bắt được khả năng, năng lực của từng giáo viên, nếu chúng ta làm tốt việc này sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc quản lý và phân công nhiệm vụ được hoàn thành tốt đẹp. Chính vì lẽ đó, trong tổ chức bộ máy của nhà trường tôi tham mưu với các đồng chí trong ban giám hiệu sắp xếp bố trí giáo viên đúng theo nguyên tắc, đúng qui định của lãnh đạo cấp trên, phân công phân nhiệm hợp lý rõ ràng, quản lý tốt, hoạt động nhịp nhàng đồng bộ. Điều quan trọng là chúng tôi phải hiểu được từng người, phân loại giáo viên nào giỏi, khá, trung bình, đủ bản lĩnh đương đầu với những khó khăn vất vả mà không ai thường trực giúp đỡ, nhờ phải nổ lực cố gắng hết sức mình, phải luôn trao đổi kiến thức, học tập để giúp giáo viên đổi mới toàn diện từ phương pháp dạy học, khi lên lớp đến những công việc liên quan khác. Sự phân công phù hợp và giao nhiệm vụ rõ ràng sẽ khiến mỗi người tự mình phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, không dựa dẫm hoặc tị nạnh cho ai. Từ đó, phát huy được tinh thần tự lực, phát ̉ triên nh ững mặt mạnh, hạn chế mặt yếu để hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ đáp ứng tốt công việc hoàn thành tốt công việc được giao. Đối với những giáo viên giỏi và trung bình chúng tôi phân công đứng cùng một lớp để kèm nhau, giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau. Nếu 2 giáo viên cùng làm một công việc, cùng hoàn thành một nhiệm vụ nghe ra có vẻ dễ dàng hơn một người người nhưng hoàn toàn không hẳn thế. Nếu hai người trái ngược bản tính, không có tinh thần trách nhiệm chung, không bù đắp cho nhau những khuyêt điêm thì s ́ ̉ ẽ đi ngược lại những điều mong muốn, công việc sẽ thất bại hoàn toàn. Do đó, phân công 2 giáo viên đứng một lớp là việc chúng tôi phải cân nhắc, suy tính kỹ lưỡng, làm sao để họ hòa hợp được với nhau, mỗi người bổ sung vào chỗ khuyết điểm cho nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Người xưa từng nói: “Gần đèn thì sáng” chúng tôi hy vọng với sự ảnh hưởng của một giáo viên giỏi bên cạnh thì những giáo viên yếu sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích cần thiết. Thật vậy, những giáo viên yếu không chỉ noi gương mà còn tiến bộ rõ rệt về mọi mặt, đứng trước những con người giỏi ai cũng nhìn lại mình để suy xét, để xem lại bản thân mình được, mất những gì, để từ đó mà cố gắng học tập noi gương người bên cạnh phấn đấu vươn lên. Con nh ̀ ững giáo viên giỏi vì tinh thần trách nhiệm chung, vì danh hiệu và thành tích của lớp, và hơn hết vì tình đồng nghiệp
- đồng cam cộng khổ sẽ tích cực giúp đỡ giáo viên yếu, tận tình chỉ bảo, trao hết kinh nghiệm những kiến thức mình có để đồng nghiệp có thể tiến bộ hơn. Bên cạnh việc nắm bắt năng lực và khả năng của từng thành viên để bố trí lớp chúng tôi còn phân công, công việc hợp lý, mỗi người với những đặc điểm khác nhau sẽ phù hợp với từng công việc khác nhau. Do đó vào đầu năm học, chúng tôi tìm hiểu nắm chắc về trình độ nhận thức chính trị, về phẩm chất đạo đức, về chuyên môn, về hoàn cảnh gia đình, về tâm tư nguyện vọng của từng thành viên để từ đó có kế hoạch sắp xếp bố trí đúng người đúng việc, phát huy khả năng của từng người, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi vận dụng giải pháp này đã mang lại hiệu quả không nhỏ, giúp giáo viên toại nguyện khi tham gia vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Ví dụ: Giáo viên có năng khiếu âm nhạc thì bố trí phụ trách nghiên cứu về hoạt động Giáo dục âm nhạc và tổ chức các phong trào văn thể mỹ cho các khối như: Cô Nguyễn Thị A phụ trách khối Lớn, Cô Nguyễn Thị B phụ trách khối Bé Nhà trẻ. Những giáo viên linh hoạt có khả năng về công nghệ thông tin phân công chuyên tìm hiểu về các chương trình phần mềm hỗ trợ cho việc soạn giáo án điện tử để tập huấn lại cho các giáo viên trong trường như: (Cô giáo Nguyễn Thị C, Cô giáo Trần Thị H…). Đối với tổ trưởng chuyên môn cử giáo viên có uy tín vững vàng, nghiêm túc thực hiện qui chế chuyên môn, nắm bắt sâu sát từng việc nhỏ tại khối lớp. Nâng cao ý thức về kỷ cương, tình thương, trách nhiệm đối với các cháu trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ vì giáo viên là người trực tiếp với các cháu trong suốt thời gian các cháu ở trường. Việc sắp xếp, phân công nhiệm vụ sao cho mặt tích cực luôn được phát huy tối đa, mặt tiêu cực hạn chế tối thiểu đồng thời cũng phải biết tổ chức phân công theo từng nhóm tùy từng nhiệm vụ tạo cho giáo viên có tinh thần tập thể, làm việc theo nhóm Điều đó thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của các thành viên trong mái nhà chung vừa hình thành ý thức xây dựng một đội ngũ, một tập thể luôn luôn có trách nhiệm chung, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân làm cho mọi công việc của nhà trường được hoàn thành tốt đẹp. Đây là một biện pháp quan trọng dẫn dắt đến nhiều thành công trong quá trình xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường. 2.2.2. Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ: Người quản lý phải tự xây dựng cho mình một kế hoạch hoạt động chỉ đạo dạy và học sao cho sát với thực tế nhà trường và nhiệm vụ năm học. Kế hoạch cá nhân, tổ, khối chuyên môn được Ban giám hiệu kiểm tra định kì hàng tuần, tháng, học kì được thể hiện trong kế hoạch kiểm tra nội bộ. Là cán bộ quản lý phụ trách công tác chuyên môn, là một Phó bí thư chi bộ tôi luôn quan tâm, xác định rõ mục tiêu đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho
- đội ngũ theo từng giai đoạn. Vì vậy, tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ cụ thể như sau: * Kế hoạch bồi dưỡng dài hạn: Đối với giáo viên tham gia học Đại học tôi tham mưu với đồng chí hiệu trưởng nhà trường để phân công, phân nhiệm hợp lý tạo điều kiện cho giáo viên đó tham gia học nâng chuẩn, không bố trí những công việc kiêm nhiệm nhiều, để khỏi chồng chéo thời gian học. Ví dụ: Trong năm học náy có một giáo viên đang theo học lớp liên thông từ cao đẳng lên Đại học, tôi tham mưu với đồng chí hiệu trưởng phân công cho giáo viên đó dạy lớp Nhà trẻ 2436 tháng (lớp có 3 giáo viên). * Kế hoạh bồi dưỡng ngắn hạn: Ngay từ đầu năm học nhà trường đã họp và phân công tôi phụ trách mãng chất lượng giáo dục. Theo sự chỉ đạo bộ phận chuyên môn phòng giáo dục và sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Hiệu trưởng, tôi đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ các độ tuổi. Khi xây dựng kế hoạch cần: Phối hợp với Ban giám hiệu, tổ chuyên môn để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể. Dựa vào nhiệm vụ của năm học, như: Dựa vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của phòng giáo dục, của nhà trường sau đó cụ thể hóa thành của cá nhân; Dựa vào năng lực hiện có của giáo viên, dựa vào những kết quả đạt được, những tồn tại cần khắc phục của năm học trước để xây dựng kế hoạch phù hợp. Ví dụ: Tháng 8: Bồi dưỡng về một số văn bản pháp quy có liên quan đến cấp học mầm non: Điều lệ trường mầm non; Xây dựng môi trường giáo dục; Giữ vững và duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Xây dựng bộ hồ sơ theo công văn 844/GDĐTMN ngày 13/10/2015 về việc quy định và sử dụng hồ sơ, sổ sách trong trường mầm non. Một số kỹ năng tìm hiểu thông tin qua mạng internet, soạn bài bằng phần mềm PowerPoint, cách tính toán, lập biểu mẫu báo cáo trên Excel. Nội dung thực hiện chương trình (XD nội dung chương trình và phát triển chương trình GDMN). Tháng 9: Tiếp tục Nội dung thực hiện chương trình (XD nội dung chương trình và phát triển chương trình GDMN). Bồi dưỡng cách xây dựng môi trường giáo dục theo chủ đề cụ thể. Bồi dưỡng giáo viên mới. Tháng 10: Bồi dưỡng lĩnh vực thể chất thông qua thao giảng. Tiếp tục bồi dưỡng mới, GV còn hạn chế qua dự giờ trực tiếp, Kiểm tra hồ sơ giáo viên.v.v...
- Ngoài ra, Nhà trường phân công giáo viên dạy thay và kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp để tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng ngắn ngày về chuyên môn cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ. Tham gia các lớp bồi dưỡng khi phòng tổ chức, nhà trường sẽ sắp xếp thời gian tạo điều kiện cho đội ngũ tham gia . * Bồi dưỡng thường xuyên: Bản thân tôi được nhà trường phân công phụ trách công tác Bồi dưỡng thường xuyên. Tôi đã nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở và Phòng giáo dục để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non năm học 2019 2020 trình đồng chí Hiệu trưởng, sau đó gửi Phòng giáo dục huyện phê duyệt rồi mới tiến hành triển khai cho toàn thể đội ngũ giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cá nhân. Trong đó, dự kiến tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ với nhiều hình thức như sau: + Chỉ đạo giáo viên bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch: Bồi dưỡng tập trung; Bồi dưỡng bằng cách tự học và Thực hành. + Tăng cường việc dự giờ thăm lớp. + Tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên mới được dự giờ học tập rút kinh nghiệm qua các chuyên đề do tổ cũng như nhà trường, cụm và phòng giáo dục tổ chức. + Tạo mọi điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập, tham gia dự giờ học tập, rút kinh nghiệm ở các trường bạn. Sau mỗi bài học, mỗi nội dung giáo viên viết bài thu hoạch. Ban giám hiệu, tổ chuyên môn tổ chức đánh giá chấm điểm và xếp loại cho từng thành viên. Tiếp tục thực hiện kế hoạch cử giáo viên học các lớp nâng chuẩn, các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ và khả năng thực hành: Học các lớp Đại học, trung cấp chính trị, thiết kế bài giảng điện tử và các lớp tập huấn bồi dưỡng của ngành, cấp trên đề ra. Tiếp tục chỉ đạo chuyên môn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, lấy đơn vị tổ nhóm chuyên môn nhà trường là nơi chỉ đạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp dạy học. Tiếp tục tăng cường hoạt động của tổ chuyên môn, tổ cốt cán trong kiểm tra, bồi đưỡng cho đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng nội dung về việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại các tổ chuyên môn, cấp trường và giao lưu học tập các trường bạn. Nếu xây dựng kế hoạch chặt chẽ và cụ thể việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ trong trường sẽ mang lại hiệu quả rỏ rệt đến từng giáo viên. 2.2.3. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên: Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng năm học. Dựa trên kế hoạch của nhà trường tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Mỗi nội dung được cụ thể hóa và phân định theo học kỳ, tháng.
- Những nội dung nào thuộc nhiệm vụ của Ban giám hiệu, nội dung nào thuộc tổ chuyên môn và của cá nhân. Tổ chức cho toàn thể giáo viên học tập quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, các qui định của ngành, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính quyền, ngành các cấp về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05/CTTW của Bộ Chính trị. Đội ngũ giáo viên là người tác động trực tiếp đên quá trình nh ́ ận thức, tiếp ̉ ẻ, nhưng thực tế ở trường tôi đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn thu cua tr không đồng đều (người thì nhiều năm công tác nên có tay nghề vững hơn, song việc tiếp thu chương trình giáo dục mầm non bây giờ rất hạn chế, còn giáo viên mới ra trường thì kinh nghiệm còn ít). Trong khi đó yêu cầu đổi mới của giáo dục ngày càng được nâng cao, nhất là với chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Bởi vậy đòi hỏi giao viên ph ́ ải nắm bắt kịp thời và phai có trình đ ̉ ộ nhận thức cao, nhiệt tinh, sáng t ̀ ạo trong chuyên môn và là người mẹ thứ hai của các chau,́ điều đáng nói ở đây là chúng tôi bồi dưỡng như thế nào? Bằng hình thức gì? Đó là trách nhiệm của ngươi qù ản lý. Y th ́ ưc đ ́ ược điều này bản thân tôi đã tổ chức cho giáo viên học bằng cách: a. Bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn: Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn do trường tổ chức đã đem lại tin tức, cập nhật những việc đã làm được và những tồn tại chưa tháo gỡ được. Vì thế, nội dung của buổi sinh hoạt là các ý kiến vướng mắc khi giáo viên tổ chức các hoạt động tại các nhóm lớp. Mỗi người được nêu lên ý kiến của mình, sau đó thảo luận, trao đổi, giải đáp các vướng mắc và đi đến thống nhất để có một ý kiến chung nhất khi thực hiện tại đơn vị đạt hiệu quả cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Ngoài ra: Yêu cầu các tổ khối hàng tháng tổ chức các buổi sinh hoạt khối và luôn khơi gợi, đặt vấn đề về các nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy để giúp giáo viên suy nghĩ, tìm hướng giải quyết áp dụng vào các buổi lên lớp của giáo viên. Từ đó, nhà trường luôn luôn phát huy tính tích cực và khả năng của mỗi giáo viên. Nhờ vậy mỗi giáo viên khi lên lớp luôn tự tin vào chính mình, bản thân mỗi giáo viên luôn biết tự hoàn thiện để nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức, cập nhật kiến thức mới nhất để áp dụng vào các hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất. b. Bồi dưỡng nội dung, phương pháp đặc thù của từng hoạt động, từng lĩnh vực phát triển. Với giải pháp này là điểm chính trong việc triển khai chương trình giáo dục mầm non. Nhận thức được điểm mới trong chương trình, nội dung được cấu trúc theo các lĩnh vực phát triển; về phương pháp là tăng cường cho trẻ được hoạt động, trải nghiệm cá nhân và luôn quan tâm đến hứng thú, nhu cầu cá nhân. Do vậy, giáo viên phải là người chủ động, tích cực và sáng tạo trong việc hình thành
- các ý tưởng và xây dựng kế hoạch giáo dục một cách có định hướng, khoa học và thực tiễn. Mục tiêu, nội dung, kiến thức của từng lĩnh vực luôn có phương pháp và hình thức tổ chức khác nhau. Vì thế, khi triển khai cần giúp giáo viên nắm vững phần lý thuyết của từng hoạt động, từng độ tuổi để vận dụng vào bài giảng sao cho phù hợp và tích hợp một cách linh hoạt và sáng tạo, có như vậy mới thu hút được tối đa trẻ tham gia một cách tích cực và có hiệu quả nhưng không làm loãng nội dung chính. VD: Bồi dưỡng về lĩnh vực phát triển thẩm mĩ (chuyên đề tạo hình) cho giáo viên: Có 3 loại tiết, mỗi loại tiết có phương pháp, hình thức tổ chức khác nhau: Đối với tiết mẫu: * Ổn định, giới thiệu bài: * Nội dung: Hoạt động 1: Quan sát, đàm thoại tranh (vật) mẫu Hoạt động 2: Giáo viên làm mẫu (Vẽ, nặn, xé, cắt dán). Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (trẻ được quan sát tranh mẫu) Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (tranh, vật mẫu) của cô treo ở giữa * Củng cố: * Giáo dục: * Nhận xét, tuyên dương: Đối với tiết đề tài: * Ổn định, giới thiệu bài: * Nội dung: Hoạt động 1: Quan sát, đàm thoại tranh Hoạt động 2: Hỏi ý định của trẻ Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (trẻ không được quan sát tranh hướng dẫn của cô) Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (gọi trẻ đã nói ý định giới thiệu sản phẩm của mình và nhận xét sản phẩm của bạn) * Củng cố: * Giáo dục: * Nhận xét, tuyên dương: Đối với tiết ý thích: * Ổn định tổ chức * Nội dung: Hoạt động 1: Giáo viên giới thiệu đề tài hoặc đưa ra chủ đề cụ thể. Hoạt động 2: Hỏi ý định của trẻ Hoạt động 3: Trẻ thực hiện. Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (gọi trẻ đã nói ý định giới thiệu sản phẩm của mình và nhận xét sản phẩm của bạn) * Củng cố:
- * Giáo dục: * Nhận xét, tuyên dương: Nhìn chung mỗi hoạt động, lĩnh vực phát triển mang đặc trưng riêng do vậy, vận dụng giải pháp “bồi dưỡng nội dung, phương pháp đặc thù của từng hoạt động, từng lĩnh vực phát triển” sẽ giúp cho đội ngũ giáo viên nắm chắc phương pháp, nội dung để tổ chức tiết dạy phù hợp hơn, truyền thụ kiến thức, kỷ năng của bài học cho trẻ chính xác và có hệ thống, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của nhóm/lớp mình phụ trách, từ đó mang lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. c. Bồi dưỡng thông qua việc tăng cường dự giờ, kiểm tra, đánh giá giáo viên. Kiểm tra là một chức năng quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có hiệu quả. Kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn là trách nhiệm của Cán bộ quản lý. Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo viên. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ đạo chuyên môn của phó hiệu trưởng sẽ mất đi một nội dung quan trọng, mặt khác qua kiểm tra chuyên môn, Cán bộ quản lý tác động đến hành vi của giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng với yêu cầu Chuyên môn của nhà trường. Vì vậy để công tác bồi dưỡng Chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, Cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để công tác kiểm tra mang lại tác dụng về bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, Cán bộ quản lý cần đảm bảo: Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của nhà trường của năm học. Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi sâu vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra. Làm tốt công tác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để giáo viên chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt kiểm tra đó. Về nội dung kiểm tra: Kiểm tra về quy chế chuyên môn; Hồ sơ sổ sách; (Giáo án, sổ nhật ký theo dõi hoạt động của trẻ, sổ theo dõi trẻ, sổ theo dõi chất lượng (phiếu đánh giá trẻ, khảo sát, tổng hợp kết quả), sổ bồi dưỡng chuyên môn, sổ hội họp, sổ dự giờ…); Phương pháp dạy của bộ môn, lĩnh vực phát triển; Cách trang trí nhóm lớp để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn của giáo viên có đúng như kế hoạch mà nhà trường đã chỉ đạo hay không. Kiểm tra
- việc thực hiện theo từng chuyên đề về nuôi dạy đã được tổ chuyên môn bồi dưỡng tập trung. Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra, dự giờ về các tiết dạy cũng như các hoạt động thông qua phiếu dự giờ và kiểm tra dân chủ theo từng tổ khối. Nguyên tắc kiểm tra: Trong công tác kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan và công khai, công bằng dân chủ. Sau kiểm tra phải có những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các ưu điểm, tồn tại của giáo viên để giúp họ phát huy những mặt mạnh, khắc phục những tồn tại hạn chế áp dụng vào thực tế chăm sóc giáo dục trẻ. Thời gian kiểm tra: Trong một tháng giáo viên phải được dự ít nhất 2 giờ dạy hoặc 2 hoạt động. Trong một học kỳ, mỗi giáo viên phải được kiểm tra 3 4 lần. Ngoài ra, tôi còn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viên về chuyên môn. Để nâng cao chất lượng giờ dạy của giáo viên, nhà trường luôn tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn, đặc biệt là dự giờ giáo viên mới, giáo viên có tay nghề còn hạn chế. Việc kiểm tra dự giờ theo kế hoạch tuần, tháng thường xuyên sẽ giúp cho giáo viên đứng lớp có tâm thế vững vàng và tự tin hơn. Sau khi kiểm tra dự giờ giáo viên, người trực tiếp dự giờ cùng với ban giám hiệu nhà trường và giáo viên trực tiếp dạy cần được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nhận xét cho từng hoạt động những điểm nào hay, những điểm nào cần khắc phục qua đó rút kinh nghiệm để vận dụng cho việc giảng dạy của giáo viên được tốt hơn, ta không nên đánh giá nặng nề việc xếp loại giờ dạy của giáo viên. Nhằm giúp giáo viên nâng cao tay nghề, tự tin và vững vàng hơn trong việc tổ chức các hoạt động tại nhóm, lớp. Chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, kịp thời khắc phục, giải quyết hạn chế tồn tại sau kiểm tra để chất lượng giáo dục ngày được nâng cao. Có thể nói, kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Có kiểm tra, đánh giá chính xác thì mới tìm ra những ưu điểm, tồn tại của giáo viên trong giảng dạy. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. d. Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức thực hiện các chuyên đề: Trước khi tổ chức triển khai các chuyên đề chúng tôi cần phải lên kế hoạch cụ thể. Tổ chức các chuyên đề mà nội dung bồi dưỡng ở đây nhằm củng cố lại các kiến thức cho giáo viên thực hiện tốt hơn tại nhóm lớp. Giúp giáo viên có ý thức trong việc tự bồi dưỡng. Trong các buổi tổ chức chuyên đề cần kiểm tra việc lập kế hoạch của mỗi giáo viên theo từng chuyên đề, thảo luận, góp ý, giúp đỡ, hỗ trợ nhau lập kế hoạch phù hợp, xác định đúng mục tiêu. Xây dựng tiết dạy mẫu cho giáo viên dự giờ: Giúp giáo viên có cơ hội trực tiếp quan sát, học tập về xây dựng môi trường, hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy theo chương trình, lập kế hoạch, đánh giá trẻ theo từng độ tuổi.
- Tổ chức thi làm đồ dùng tự tạo bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên, vật liệu phế thải, vật liệu rẻ tiền và thi về thiết kế, trang trí nhóm lớp theo từng chủ đề phù hợp với yêu cầu chung. Thông qua chuyên đề mỗi cán bộ giáo viên tự xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng chuyên đề để thực hiện có hiệu quả hơn, tiến hành sơ kết đánh giá và phương hướng tiếp theo để nâng cao chất lượng của mỗi chuyên đề. e. Bồi dưỡng thông qua các hội thi. Giải pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp giáo viên mạnh dạn, bình tĩnh tự tin khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trau dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp bạn bè… Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên được nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ làm cho khí thế thi đua trong nhà trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Trong năm, nhà trường đã tổ chức hội thi: “giáo viên dạy giỏi”; Hội thi “Khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ” cấp trường. Tổ chức tốt các hội giảng như Thao giảng chào mừng các ngày lễ ngày hội: 20/10; 20/11; 8/3… Việc tổ chức các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của các giáo viên. Trong các hội thi, họ có điều kiện để khẳng định mình trước tập thể. Song bên cạnh đó, việc tổ chức các hội thi cũng tạo được mối quan hệ thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ. Trên cơ sở tổ chức hội thi cấp trường để nhằm phát hiện những nhân tố mới và tiếp tục bồi dưỡng những giáo viên nồng cốt đạt thành tích cao để tham dự hội thi cấp huyện, cấp tỉnh. Để các hội thi thành công và có kết quả tốt đẹp, tôi tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, thông báo tới toàn thể giáo viên để họ nắm được nội dung, thời gian thi. Ví dụ: Tháng 9: Thi “Xây dựng và trang trí môi trường cho trẻ học tập theo chủ đề” Tháng 10: Thao giảng về chuyên đề vệ sinh và an toàn thực phẩm Thi “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” cấp trường. Tháng 11: Thao giảng lĩnh vực phát triển ngôn ngữ chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20/11. Thi “Giáo viên day giỏi” cấp trường. Tháng 12: Thao giảng lĩnh vực phát triển thẩm mĩ chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 Tháng 01: Chuẩn bị các điều kiện tham gia hội thi “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” cấp huyện. Tháng 02: Tham gia hội thi “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” cấp huyện.
- Tháng 3: Thao giảng lĩnh vực phát triển nhận thức chào mừng ngày 8/3 Tham gia hội thi “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” cấp tỉnh (nếu được). Tháng 4: Thao giảng chào mừng 30/4 và 1/5 Trong các đợt thi, giáo viên trường tôi luôn có sự chuẩn bị và nổ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất. Sau hội thi trường có tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc. f. Công tać bôì dương ̃ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong nhà trương: ̀ Trong công tác dạy học, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi hình thức, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện hiệu quả để nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, giáo dục cũng chính là cơ sở để thúc đẩy sự phát triển của CNTT, thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực và việc sử dụng CNTT. Chính vì vậy Bộ giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT” trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn. CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các lĩnh vực phát triển, các hoạt động, nhất là với quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Công nghê thông tin la ph ̣ ̀ ương tiên giup cho giao viên hoc hoi, ̣ ́ ́ ̣ ̉ nâng cao trinh đô hiêu biêt, ch ̀ ̣ ̉ ́ ứ không chi đ ̉ ơn thuân chi soan nh ̀ ̉ ̣ ưng giao an điên ̃ ́ ́ ̣ tử day cho tre. ̣ ̉ Ví dụ: Hàng ngày giáo viên vào trang Website của nhà trường để nhận thông tin, báo báo hoặc vào các trang khác để tìm hiểu về những bài giảng, kinh nghiệm hay để học hỏi rút kinh nghiệm cho bản thân… Chinh vi le đo hàng năm nha tr ́ ̀ ̃ ́ ̀ ường đa xây d ̃ ựng Kế hoạch, phô biên cho ̉ ́ giao viên toan tr ́ ̀ ương đây manh công tac ̀ ̉ ̣ ́ ưng dung công nghê thông tin vào công ́ ̣ ̣ tác quản lý và dạy học. Ban giám hiệu tô ch ̉ ưc tâp huân cho tât ca cán b ́ ̣ ́ ́ ̉ ộ giáo viên ̀ ương bôi d toan tr ̀ ̀ ương va bô sung vê ki năng vi tinh, cách tuy c ̃ ̀ ̉ ̀ ̃ ́ ập vào các trang mạng chính thống, đông th ̀ ơi khuyên khich tinh thân t ̀ ́ ́ ̀ ự hoc ̣ ở môi ng ̃ ười, bởi kiên ́ thưc công nghê thông tin vô t ́ ̣ ận. Nhà trường tô ch ̉ ưc thi đua day va soan giáo án ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ử ở tât ca cac khôi l điên t ́ ̉ ́ ́ ơp, môi giao viên xây d ́ ̃ ́ ựng cho minh môt th ̀ ̣ ư viên bai ̣ ̀ ̉ giang điên t ̣ ử va t ̀ ư liêu day hoc nh ̣ ̣ ̣ ằm trao đổi thông tin lẫn nhau, đôi v ́ ơi tr ́ ương ̀ lưu trư kho t ̃ ư liêu dung chung va thiêt lâp th ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ư muc khoa hoc dê dang truy tim. ̣ ̣ ̃ ̀ ̀ Không những thế, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về kĩ năng soạn giáo án điện tử và trình chiếu giáo án trình diễn Power Point; động viên giáo viên mua máy vi tính tại nhà. Từ đó, toàn thể giáo viên đã sử dụng thành thạo các kĩ năng và bắt tay vào áp dụng cho các tiết dạy trên lớp. Khi áp dụng giảng dạy, từ bài giảng, các hình ảnh sinh động, trực quan được các cháu quan sát một cách chăm chú, thể hiện sự thích thú lộ rõ trên từng nét mặt ngây thơ của trẻ. Ví dụ: Về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ trẻ được làm quen các tác phẩm văn học hoặc làm quen chữ cái. Trẻ được xem các hình ảnh về các nhân vật trong
- chuyện, thơ, làm quen các hình ảnh về tên các địa danh, sự vật, đồ vật có chứa chữ cái mà trẻ đã học, sắp học. Trẻ được quan sát, tìm kiếm, phân tích, nhận xét các tranh, hình ảnh một cách trực quan cụ thể trên hình ảnh do cô tạo nên. Khi giáo dục về phát triển nhận thức trong lĩnh vực nhận biết về thế giới xung quanh, trẻ tìm hiểu về quê hương đất nước, Bác Hồ, trẻ không thể đến để nhận biết mà chỉ nghe, biết qua trò chuyện của cô giáo, trẻ tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Nhưng khi ứng dụng công nghệ thông tin thì trẻ chủ động hoạt động tích cực bằng hình ảnh trực quan sinh động, trẻ sẽ nhận biết được về công việc, quê hương và lăng Bác Hồ, về danh lam thắng cảnh quê hương, đất nước thông qua các kênh hình được trình chiếu trên máy chiếu. Trẻ hoạt động tìm hiểu tích cực qua hình ảnh sinh động mà giáo viên chỉ là người hướng dẫn, gợi ý cho trẻ. Qua các hình thức trên đã cho thấy trẻ sẵn sàng học tập một cách chủ động hứng thú và được trãi nghiệm tất cả các lĩnh vực sôi nổi. Sau một thời gian thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học đa số đội ngũ giáo viên đã có một số kỹ năng, thói quen cần thiết, cơ bản, sử dụng khá thành thạo bài soạn trên máy và khai thác hình ảnh trực quan sinh động. ̉ ̣ Chi đao và đ ộng viên cho những giao viên tr ́ ẻ giang day băng bài gi ̉ ̣ ̀ ảng điên ̣ tử, được ban giám hiệu va cac ban đông nghiêp trong toan tr ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ương d ̀ ự giơ, rut kinh ̀ ́ ̣ ̣ nghiêm. Bên canh đo, nha tr ́ ̀ ương cung đa triên khai cho giao viên tô ch ̀ ̃ ̃ ̉ ́ ̉ ức cho tre ̉ ở ́ ́ ơp mâu giao lam quen v khôi cac l ́ ̃ ́ ̀ ơi may vi tinh thông qua cac phân mêm phat triên ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ử dụng phần mềm Kidsmart, điều khiển máy tính trình chiếu trong các tri tuê: s giờ học nhăm hinh thanh cho tre thoi quen va ki năng s ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̃ ử dung may tinh đ ̣ ́ ́ ơn gian ̉ cung nh ̃ ư tao điêu kiên cho hoat đông t ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ương tac gi ́ ưa tre va cô trong gi ̃ ̉ ̀ ờ hoc băng ̣ ̀ bài giảng điện tử. h. Bồi dưỡng thông qua hình thức tham quan, giao lưu học hỏi: Hình thức tham quan, giao lưu học hỏi là một trong những việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non hiệu quả mà không tốn sức đầu tư, tốn công nghiên cứu. Qua các buổi được tham quan ở trường bạn và được giao lưu học hỏi những kinh nghiệm bổ ích, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ mọi hoạt động để nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại đơn vị. Tham quan trường bạn nhằm quan sát, học hỏi nội dung, phương thức hay liên quan đến công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Bồi dưỡng về chuyên môn để cán bộ giáo viên có năng lực trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động tốt là một việc làm thường xuyên và liên tục tại cơ sở. Trong đó việc tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất cũng là một trong những điều kiện nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đó là tiền đề giúp đội ngũ cán bộ giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Ví dụ: Để thực hiện tốt chuyên đề phát triển thể chất do Ngành phát động. Thì đòi hỏi mỗi đơn vị cần đổi mới nội dung lẫn hình thức và phương pháp. Bên cạnh đó, mỗi trường phải xây dựng được khu phát triển thể chất trong khuôn
- viên trường. Ngoài ra cần xây dựng góc vận động ở mỗi lớp học tạo môi trường cho trẻ hoạt động giúp phát triển thể chất một cách hiệu quả nhất. Để làm tốt việc này, trong thời gian qua nhà trường tổ chức cho giáo viên đi tham quan thực tế ở trường bạn trên địa bàn huyện cũng như các trường trong tỉnh. Qua đó, cán bộ quản lý và giáo viên phải luôn coi trọng ý thức tự học, tự bồi dưỡng của mỗi cá nhân thông qua các buổi tham quan, giao lưu để đem lại hiệu quả cao nhất. 2.2.4. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí và chăm lo đời sông cho đ ́ ội ngũ Trong sự nghiệp giáo dục, Lênin đã nói: “Sự nhất trí trong một tập thể sư phạm là yếu tố quyết định mọi sự thành công trong nhà trường”. Do đó, muốn xây dựng tập thể đoàn kết, thì bản thân tôi là một phó hiệu trưởng Phó bí thư chi bộ phải là người tham mưu tích cực cho Hiệu trưởng Bí thư Chi bộ cũng như đồng chí Chủ tịch công đoàn xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường. Xác định được yêu cầu trên, tôi luôn gương mẫu trong công tác, trong sinh hoạt, đầu tư nghiên cứu để tạo được niềm tin thật sự của tập thể, luôn gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng giáo viên để có những giúp đỡ, giải quyết phù hợp, chân tình, giải toả những mâu thuẫn để tránh “Bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Phối hợp với các đoàn thể trong trường, địa phương để làm tốt công tác xây dựng đơn vị thực sự là tổ ấm, trao đổi giúp đỡ nhau trong công tác, trong chuyên môn, trong đời sống để từ đó tình cảm được gắn bó và yên tâm công tác. Để làm được việc trên Ban giám hiệu, Chi ủy chi bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lập trường tư tưởng vững vàng, sẵn sàng giúp đỡ những khó khăn vướng mắc của giáo viên trong công tác, đời sống, biết lắng nghe ý kiến của từng giáo viên qua đồng nghiệp, qua các đợt kiểm tra, qua các lớp bồi dưỡng hay những lúc tâm tư, trò chuyện cùng đồng nghiệp. Để có biện pháp giải quyết, giúp đỡ đội ngũ kịp thời, phù hợp từng hoàn cảnh chúng tôi thường xuyên thăm hỏi động viên nhau cùng công tác tốt và điều quan trọng là phải tạo được uy tín, niềm tin đối với từng giáo viên về mọi mặt nhất là những hiểu biết về chuyên môn, về quản lý, về tham gia học tập … Đồng thời tạo điều kiện để cùng thăm hỏi, quan tâm giúp đỡ nhau tạo thành một tập thể yêu thương, tôn trọng nhau, cùng chung sức, bắt tay đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ. Đời sống có ổn định thì mỗi cán bộ giáo viên mới yên tâm công tác. Bên ̣ canh viêc đâu t ̣ ̀ ư đê nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu cho đôi ngu trên cac ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ măt c ̣ ơ ban vê chuyên môn, năng l ̉ ̀ ực sư pham, phâm chât nghê nghiêp, môt điêu ma ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ngươi quan ly nao cung cân quan tâm sâu sat, đo chinh la đ ̀ ̉ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ́ ̀ ời sông tinh thân, vât ́ ̀ ̣ ́ ̣ chât cho đôi ngu giao viên la yêu tô cân thiêt đây la môt trong nh ̃ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ững vân đê mà c ́ ̀ ấp ̣ hoc mâm non noi chung va ̀ ́ ̀trương tôi noi riêng ̀ ́ ́ ̣ ́ , chê đô giao viên không đam bao đa ̉ ̉ ̃ ̣ ́ ̉ lam han chê kha năng lam viêc cua đôi ngu. Ngay t ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̃ ừ đâu năm hoc nhà tr ̀ ̣ ường phối hợp với Hôi phu huynh, lãnh đ ̣ ̣ ạo địa phương quan tâm đến đội ngũ nhân các ngày lễ, tết… như tết nguyên đán, ngày 20/11, 8/3 Bên canh đ ̣ ời sông vât chât thi đ ́ ̣ ́ ̀ ời sông tinh thân cung không thiêu đ ́ ̀ ̃ ́ ược, tôi thương xuyên tham m ̀ ưu vơi Công đoan tô ch ́ ̀ ̉ ức sinh hoat, toa đam trong cac ngay ̣ ̣ ̀ ́ ̀
- lê 20/10 va ngay 8/3, tô ch ̃ ̀ ̀ ̉ ức đi tham quan da ngoai, ngay gia đinh Viêt Nam 28/6 ̃ ̣ ̀ ̀ ̣ vơi nôi dung phong phu, thê hiên bâu không khi đâm âm, vui ve yêu th ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ương, đoan ̀ kêt rât cao trong nha tr ́ ́ ̀ ương, 100% chi em th ̀ ̣ ực hiên 3 giup, môi khi chi em nao bi ̣ ́ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ôm hoăc co tâm s ́ ́ ự gi không vui thi toan thê hôi đông thăm h ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ỏi, đông viên giup đ ̣ ́ ỡ. Nhưng gi ̃ ải phap trên không phai la điêu kiên đê nâng cao chât l ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ượng đôi ngu ̣ ̃ nhưng đo la yêu tô anh h ́ ̀ ́ ́ ̉ ưởng trực tiêp đên viêc nâng cao chât l ́ ́ ̣ ́ ượng chăm soć giáo dục tre. Nêu giai quyêt thoa man nh ̉ ́ ̉ ́ ̉ ̃ ưng nhu câu vê chê đô đ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ời sông, co khen ́ ́ thưởng vât chât va tinh thân kip th ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ơi, công băng, dân ch ̀ ̀ ủ se giup cho giao viên, cac ̃ ́ ́ ́ ̣ thanh viên trong hôi đông lam viêc tôt h ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ơn, tao đ̣ ược đông c ̣ ơ phân đâu ren luyên ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ hoc tâp trong đôi ngu, cac yêu tô nay đam bao se tao năng suât va chât l ̃ ̣ ́ ̀ ́ ượng lao ̣ đông cao, đông th ̀ ơi lam cho chât l ̀ ̀ ́ ượng đôi ngu ngay càng nâng lên rõ r ̣ ̃ ̀ ệt. 2.2.5. Động viên, khen chê kịp thời để giúp giáo viên cùng tiến bộ. Giải pháp này cũng đóng vai trò không nhỏ, bởi vì: Động viên, khuyến khích giúp cho giáo viên thêm tự tin, hy vọng và có lòng tin để nhìn thẳng vào hoàn cảnh. Động viên cũng là một cách giúp đỡ rất hiệu quả làm cho họ tăng thêm niềm tin, tính kiên trì và chủ động. Khi động viên, tôi chú trọng đến các phương pháp như biểu dương, tán thưởng những thành tích giáo viên đã đạt được và khuyên bảo tôi dùng lời lẽ khéo léo và thái độ tình cảm để thương lượng thuyết phục. Tỏ rõ lòng tin: Tôi tin là giáo viên làm được công việc gì thì tôi kiên quyết hướng dẫn họ làm và tỏ rõ cho họ thấy được là tôi tin tưởng ở giáo viên. Muốn vậy, thì việc đánh giá, nhận xét, xếp loại giáo viên phải đảm bảo công bằng, chính xác, có khen chê kịp thời; động viên đúng sẽ giúp người được khen thấy phấn khởi và cố gắng được khen ở mức cao hơn. Người quản lý cần có thái độ bình tĩnh, kiên trì và không nên thành kiến với những giáo viên còn yếu về tay nghề; cần tìm hiểu và xác định nguyên nhân xem họ yếu do năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn hay kém nhiệt tình, thờ ơ với công tác chuyên môn để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, khuyến khích giúp đỡ họ phấn đấu đáp ứng yêu cầu của bậc học. Nếu giáo viên kém nhiệt tình, nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm người thầy, người quản lý phải gặp gỡ, trao đổi, tâm sự… từng bước một để họ thấy được trách nhiệm của mình với tập thể. Với những giáo viên yếu về chuyên môn nghiệp vụ sư phạm (thường gặp ở những giáo viên cao tuổi, giáo viên mới vào nghề), người quản lý cần kết hợp với tổ trưởng có biện pháp giúp đỡ thường xuyên bằng cách tổ chức các tiết lên lớp chuyên đề, các buổi hội thảo nhỏ về phương pháp dạy học mới ở khối để họ có điều kiện bồi dưỡng tại chỗ, dần hoà nhập với phương pháp giảng dạy và chương trình giáo dục Mầm non. Đồng thời, là người quản lý không nên chê giáo viên trước tập thể hội đồng mà nên gần gũi để góp ý nhỏ với họ khi cần thiết. Với giải pháp này đã giúp cho mỗi giáo viên tự tin và mạnh dạn hơn, không còn tự ti mặc cảm nữa. Từ đó, giúp họ tham gia vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ một cách tích cực và chủ động hơn. 2.3. Hiệu quả của sáng kiến, giải pháp:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn