Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non
lượt xem 4
download
Mục đích của sáng kiến này là đề xuất được các biện pháp có tính hệ thống để chỉ đạo việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn xã.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG MẦM NON”.
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG MẦM NON”. Họ và tên: Nguyễn Thị Anh Minh Chức vụ: Phó hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Thị trấn Lệ Ninh
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Ly do chon đê tai, sáng ki ́ ̣ ̀ ̀ ến, giải pháp: Như chúng ta đã biết; Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục & Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các cấp học sau. Chính vì vậy mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cho trẻ những yếu tố nhân cách đầu tiên của con nguời, phát triển toàn diện về các lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội. Để đạt được mục tiêu phát triển toàn diện thì ta cần kết hợp hài hoà giữa chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục đó là điều tất yếu. Sự nghiệp giáo dục có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước về trước mắt cũng như lâu dài. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã xác định “Cùng với khoa học và công nghệ, Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh: “Phát triển Giáo dục Đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế bền vững”. Mục tiêu của giáo dục là đào tạo, xây dựng những thế hệ con người mới có đủ tài, đức, có bản lĩnh để đưa đất nước tiến lên đuổi kịp trào lưu phát triển của thế giới; hình thành những công dân có ích cho xã hội; vì vậy Giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội. Các cấp Đảng uy, chính quy ̉ ền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế xã hội, các gia đình và cá nhân đều có trách
- nhiệm tích cực góp phần vào sự nghiệp phát triển Giáo dục &Đào tạo của Đất nước. Trong hệ thống Giáo dục quốc dân, Giáo dục Mầm non chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, đây là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng của ngành Giáo dục & Đào tạo; Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “ Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Nghị quyết hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII đã nêu: “ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài. Do đó phải đào tạo giáo viên có chất lượng cao, thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên, bồi dưỡng, chuẩn hoá, nâng cao phẩm chất và năng lực cho đội ngũ giáo viên.” Có thể nói, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ thành hiện thực, đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả chăm sóc, giáo dục. Với vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong các trường mầm non như vậy nên cần triển khai tích cực việc củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có nét đẹp về phong cách sư phạm mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục hiện nay. Là người cán bộ quản lý được phân công nhiệm vụ phụ trách chuyên môn ở trường mầm non, tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong nhà trường là hết sức cần thiết. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp cho giáo viên nắm vững phương pháp dạy học, có hình thức tổ chức các tiết học linh hoạt, sáng tạo, giúp các cô vững vàng, tự tin khi lên lớp và tổ chức các hoạt động, từ đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ, tay nghề và nâng cao được chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người cán bộ quản lý phải coi đây là việc làm thường xuyên và có sự đầu tư về nhiều mặt; có chương trình và kế hoạch cụ thể tạo được phong cách sâu sát và có những biện pháp tác động tích cực trong suốt năm học.
- Với trách nhiệm của một người cán bộ quản lý, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên năm sau đạt cao hơn năm trước, tiếp cận được yêu cầu về đổi mới giáo dục mầm non trong thời kỳ mới. Chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong trường mầm non tốt sẽ có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục trẻ. Chất lượng Giáo dục mầm non quyết định tới sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ. Có thể nói nhân cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc lớn vào sự giáo dục của trẻ trường Mầm non. Là phó hiệu trưởng nhà trường quan ly v ̉ ́ ề chuyên môn; tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao; cần phải chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để họ duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nha tr ̀ ương; ph ̀ ải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Chính vì lẻ đó mà năm học này tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non”. 1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp : Đi sâu vào việc nghiên cứu vấn đề cốt lõi nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trong trường mầm non. Đề xuất được các biện pháp có tính hệ thống để chỉ đạo việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn xã. 1.3. phạm vi áp dụng đề tài :
- Là đề tài được nghiên cứu trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non nơi địa bàn xã nhà mà tôi công tác và được áp dụng rộng rãi trong toàn Huyện, Tỉnh và được đăng tải trên trang Web, giáo án điện tử. 2. PHẦN NÔI DUNG ̣ 2.1.Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức. Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin, có khả năng tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai cấp học mầm non của các cán bộ quản lý Giáo dục nói chung và đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên giỏi trong trường mầm non nói riêng. Vì đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường mầm non. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục để theo kịp những yêu cầu của xã hội. Để đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có phẩm chất chính trị, trình độ năng lực, có lương tâm nghề nghiệp và nhân cách nhà giáo, có lòng nhân ái tận tuỵ, thương yêu trẻ hết mình, tất cả những điều đó được thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để cải tiến nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ của mỗi cán bộ, giáo viên. Làm sao để thúc đẩy bản thân mỗi cán bộ quản lý, giáo viên cấp học đều phải suy nghĩ làm thế nào để đưa trường mình trở thành một đơn vị tốt, muốn thế trước hết phải xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững chắc về chuyên môn.
- Từ nhận thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nồng cốt, quyết định chất lượng giáo dục ở trong nhà trường. Chính vì vậy mà tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất đạo đức tốt, chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề mến trẻ, tận tụy say sưa với công việc, xem trường mầm non giống như ngôi nhà thứ hai của mình, yêu thương tôn trọng trẻ giống như con, có như vậy thì ở nơi đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao. a/ Thuận lợi: Được sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Huyện, xã tạo điều kiện giúp đỡ, động viên về tinh thần, cơ sở vật chất cho nhà trường ngày càng tăng trưởng. Đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo phòng Giáo dục và đào tạo Lệ Thuỷ, bộ phận chuyên môn cấp học Mầm non. Chính vì vậy nhà trường đã có sự phát triển nhanh chóng về số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như huy động trẻ ngày càng đông hơn về số lượng. Điều đó khẳng định tinh thần trách nhiệm của cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã đem lại niềm tin với các bậc phụ huynh khi gửi con em vào trường. Cơ sở vật chất của nhà trường tăng trưởng rõ rệt, các phòng học khang trang đầy đủ tiện nghi cho các cháu sinh hoạt hằng ngày, các phòng chức năng thoáng mát rộng rãi có đủ dụng cụ phục vụ hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ; các trang thiết bị hiện đại như: Máy tính trang cấp cho các lớp đầy đủ, đầu video, máy trình chiếu đa năng, đàn Oóc gan… Qua các đợt thanh tra chuyên đề vừa qua nhà trường được bộ phận chuyên môn cấp học đánh giá cao vể năng lực chỉ đạo chuyên môn trong nhà trường và giáo viên thực hiện nghiêm túc. Nhà trường đã thực hiện tốt công tác kiểm định được Phòng GD&ĐT kiểm tra đánh giá và đề nghị Sở GD & ĐT đánh giá trong năm học tới. Nhà trường đã duy trì tốt việc xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực và chỉ đạo tốt mọi hoạt động trong nhà trường. Đội ngũ Cán bộ quản lý trong nhà trường trẻ, năng động, sáng tạo, vững vàng về chuyên môn, có năng lực quản lý. Phó hiệu trưởng nhà trường là những
- giáo viên cốt cán của những năm trước; vững vàng về chuyên môn là những đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm liền được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý nên chỉ đạo sát sao về chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Nhà trường cùng với Ban chấp hành Công đoàn đã xây dựng nội bộ đoàn kết cùng nhau quyết tâm phấn đấu xây dựng trường đạt Tập thể tiên tiến xuất sắc. Tiếp tục duy trì trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I; vào đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã lựa chọn những giáo vên cốt cán đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, có đủ phẩm chất, tâm huyết với nghề bỏ phiếu tính nhiệm làm tổ trưởng chuyên môn để cùng ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo tốt nhiệm vụ năm học đề ra. b/ Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi nhà trường còn gặp một số khó khăn nhất định như: Đội ngũ giáo viên trẻ mới ra trường khá đông nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Chính vì vậy khi tổ chức các hoạt động giáo viên dạy còn mang tính rập khuôn, chưa linh hoạt, sáng tạo, còn lúng túng trong việc tổ chức tiết học theo hướng tích hợp và lấy trẻ làm trung tâm. Do các hoạt hoạt động giáo viên chưa tạo sự hứng thú của trẻ dẫn đến tiết học đạt hiệu quả chưa cao.Một số giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin để soạn bài giảng điện tử trình chiếu Powepoint đôi lúc chưa thật thành thạo. Năm học 20182019 vùa qua; bản thân tôi cùng với các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp huyện” có 03 đồng chí giáo viên tham gia; trong đó có 02 đồng chí đạt giải ba, 01 đồng chí đạt giải khuyến. Song, nhà trường chỉ một điểm trường vã lại số lớp học ít nên chỉ tiêu giáo viên tham gia hội thi theo quy định của ngành đưa ra qua hàng năm ít. c/ Điều tra thực tiễn:
- Năm học 20192020 đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có 27 đồng chí; trong đó: CBQL: 03 đ/c (01 HT, 02 PHT); Giáo viên: 17đ/c; nhân viên: 07 đ/c. Tổng số trẻ toàn trường: 270 cháu; gồm 8 lớp học (02 lớp mẫu giáo lớn gồm 86 cháu, 03 lớp mẫu giáo nhỡ 91 cháu; 02 lớp mẫu giáo bé: 64 cháu; 1 nhóm trẻ 2436 tháng 29 cháu). Về trình độ chuyên môn của Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong biên chế gồm có 19 đồng chí; CBQL: 03/3 đ/c trình độ ĐH; trong đó giáo viên đứng lớp 16/17 giáo viên đạt trên chuẩn; tỷ lệ 94,1%; Trung cấp 1/17; tỷ lệ 5,9%; Đại học: 16/17 đ/c; tỷ lệ 94,1 %; Trung cấp 1/17; tỷ lệ 5.9%; Nhân viên 07 đ/c ( ĐH; 01; Cao đẳng 06 đồng chí). Ngay từ đầu năm học tôi cùng các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch đánh giá chất lượng đầu vào của các giáo viên thông qua hoạt động và các lĩnh vực để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về các lĩnh vực còn hạn chế. TT Nội dung đánh giá giáo viên Kết quả Tỷ lệ Ghi chú Nắm bắt trình độ chuyên môn Đại học: 16/17 94,1% Đang Trung cấp 1/17 5,9% 1 của giáo viên học ĐH 01đ/c Thống kê giáo viên dạy giỏi các Cấp tỉnh : 2/17 11,8% Cấp huyện : 64,7% cấp qua hàng năm. 2 11/17 Cấptrường : 88,2% 15/17 Năng lực chuyên môn thông qua Tốt : 15/17 88.2% 3 dự giờ thực hành trên tiết dạy Khá : 2/17 11,8% TB : 0 0% khảo sát đầu năm 4 Giáo viên biết ứng dụng CNTT Tốt : 12/17 70,6% vào soạn bài giảng điện tử và Khá : 4/17 23,5% TB : 1/17 5,9% sử dụng thành thạo việc trình
- chiếu Powepoint Qua kết quả khảo sát đầu năm ta thấy được năng lực chuyên môn khá, tốt của giáo viên trong nhà trường đạt kết quả chưa mỹ mãn. Bản thân tôi là một Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong nhà trường tôi luôn suy nghĩ, mạnh dạn đưa ra “Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường mầm non”. Nhằm phấn đấu nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên và làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. 2.2. Các giải pháp. 2.2.1. Giải pháp 1. Tham mưu xây dựng cơ sở vật chất trong nhà trường . Cơ sở vật chất là yếu tố quyết định trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non. Bởi vì! Cơ sở vật chất là yếu tố quan trọng là tiền đề vững chắc trong môi trường sư phạm, nó ảnh hưởng lớn đến trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Các cô giáo dạy trong ngôi trường khang trang có đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ thì chắc chắn giáo viên có khả năng phát triển về mọi mặt như tâm lý, chuẩn bị đồ dùng dạy học... Do vậy, muốn chăm sóc giáo dục trẻ tốt; trước hết trường lớp phải có đầy đủ điều kiện như: Phòng học phải thoáng mát rộng rãi, bàn ghế, đồ dùng đồ chơi trang thiết bị dạy học cho cô và trẻ phải đầy đủ theo thông tư 02 của Bộ giáo dục đề ra. Chính vì vậy tôi cùng các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng khuôn viên trường lớp rộng rãi thoáng mát cho các cháu vui chơi, nhà trường có một điểm trường thoáng mát có sân chơi đủ diện tích cho trẻ hoạt động ngoài trời có đầy đủ bộ đồ chơi ngoài trời và trang thiết bị dạy học như đúng quy định. Trong những năm qua ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất của nhà nước thì bằng nhiều giải pháp khác nhau như huy động sự đóng góp của phụ huynh, của các nhà hảo tâm ủng hộ, nhà trường mua sắm thêm nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho dạy và học đat hiêu qua ̣ ̣ ̉ cao. Nhà trường được ủy ban nhân dân Tỉnh công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm học 2014. Năm học 20192020 nhà
- trường tiếp tục xây dựng kế hoạch và làm báo cáo thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia giai đoạn 2 sau 5 năm để đón đoàn kiểm tra của sở khảo thí lên kiểm tra và công nhận vào tháng 4 năm 2020. 2.2.2. Giải pháp 2. Phân công phần hành nhiệm vụ đôi ngu giáo viên trong ̣ ̃ nhà trường. Đầu năm học tôi tham mưu với các đồng chí trong ban giam hiệu nhà trường phân công giáo viên đứng lớp phân công giáo viên đứng lớp phù hợp theo trình độ chuyên môn và năng lực công tác để tạo điều kiện thuận lợi cho họ phát huy khả năng của bản thân phù hợp với khả năng nguyện vọng chính đáng. Nắm tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ giáo viên trong nhà trường để có những biện pháp tác động, giúp đỡ, động viên kịp thời. Đối với những giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm thì phân công với những giáo viên mới ra trường để chị em kèm cặp nhau trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Những giáo viên có con dại dưới 12 tháng hoặc mang thai thì phân công đứng lớp với đồng chí có con lớn hoặc những giáo viên trẻ; tạo điều kiện cho các đồng chí giáo viên giúp nhau trong công tác.Hơn thế nữa đối với những giáo viên có năng lực sư phạm tốt là những giáo viên có bằng đại học và năng lực sư phạm vững vàng thì ưu tiên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Đối với những giáo viên đạt giáo viên dạy cấp huyện trở lên có phẩm chất đạo đức trong sáng bỏ phiếu tín nhiệm làm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn nhằm giúp bộ phận chuyên môn trong nhà trường cùng nhau chỉ đạo tốt công tác chuyên môn trong năm học. 2.2.3. Giải pháp 3. Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Là cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn trong nhà trường tôi đã bám sát vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của Phòng Giáo dục & Đào tạo Lệ Thủy đưa ra và kế hoạch của đồng chí hiệu trưởng đã xây dựng. Từ đó tôi triển khai xây dựng kế hoạch chuyên môn của mình theo phần hành được phân công một cách
- cụ thể, sát với thực tế nhiệm vụ của năm học đề ra. Tôi đã xây dựng kế hoạh năm, tháng, tuần phù hợp với chức trách do hiệu trưởng phân công ở đầu năm học. Từ đó tôi xác định mục tiêu đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ trong năm học và những năm tiếp theo. * Kế hoạch bồi dưỡng dài hạn: 100% Cán bộ quản lý và giáo viên trong nhà trường đạt trình độ trên chuẩn. Trong đó có 01 đồng chí trình độ TCSPMN có nguyện vọng phấn đấu theo học lớp ĐHSPMN từ đầu năm học 2017 đến nay. Đầu năm học tôi tham mưu với đồng chí hiệu trưởng nhà trường phân công phần hành các đồng chí theo học dạy với những đồng chí đã học xong đại học để tránh khỏi chồng chéo thời gian thi giữa kỳ và ảnh hưởng đến công tác chăm sóc trẻ ở các lớp. Dự kiến thời gian 01 giáo viên tham gia học lớp liên thông Trung cấp lên Đại học: Từ tháng 9/2017 đến 12/2020 tại trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Bình . *Kế hoạh bồi dưỡng ngắn hạn: Ngay đầu năm học tôi được đồng chí hiệu trưởng phân công tôi phụ trách mãng chất lượng giáo dục toàn trường và phụ trách chỉ đạo khối bé nhà trẻ. Theo sự chỉ đạo bộ phận chuyên môn phòng giáo dục và sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Hiệu trưởng; tôi đã xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần đầy đủ rõ ràng bám sát vào kế hoạch của đồng chí hiệu trưởng. Tôi luôn thực hiện tốt chức trách và nhiệm vụ của mình. Xây dựng kế hoạch năm học đầy đủ, rõ ràng, mang tính thực thi cao; có nhiều đổi mới trong công tác quản lý chỉ đạo, xiết chặt kỹ cương lề lối làm việc đưa nhà trường, hoàn thành tốt mục tiêu nhiệm vụ năm học 20192020; có đầy đủ hồ sơ sổ sách theo đúng quy định. Chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo từng độ tuổi. Tôi dựa vào khả năng, nhiệm vụ năm học và điều kiện thực tế của nhà trường tôi đã xây
- dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trình tự theo các tháng của một năm học như sau: Ví dụ: Tháng 8/2019: Bồi dưỡng phương pháp dạy của một số loại tiết; Bồi dưỡng về một số văn bản pháp quy có liên quan đến cấp học mầm non: Điều lệ trường mầm non; Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học; xây dựng khu phát triển vận độngk cho trẻ tại các lớp. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo chương trình khối bé, nhà trẻ. Tháng 9/2019 : Tiếp tục xây dựng hoàn thành chương trình khối mẫu giáo bé, nhà trẻ. Dự giờ bồi dưỡng cho những giáo viên mới, giáo viên chuyển nhóm lớp. Tháng 10/2019: Bồi dưỡng lĩnh vực phát triển nhận thức (LQMTXQ, LQVH, ÂN, TD) thông qua thao giảng. Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ theo các nội dung PGD triển khai học tập trực tuyến. Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên mới chuyển nhóm lớp, giáo viên năng lực hạn chế... Tháng 11,12,1,2,3,4 các tháng đều tổ chức thao giảng các lĩnh vực phát triển nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Tôi có xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho toàn đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường và hướng dẫn các đồng chí tổ trưởng giáo viên ắm bắt và triển khai kế hoạch cá nhân cụ thể để từ đó nắm được kế hoạch học tập trung và tự nghiện cứu; thông qua đó giáo viên triển khai thực hành thông qua thao giảng và dự giờ đồng nghiệp; trải nghiệm dạy thực hành tại nhóm lớp mình phụ trách một cách có hiệu quả thiết thực. Khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hàng tháng tôi xây dựng chi tiết rõ ràng cụ thể nhằm triển khai lồng ghép cho đội ngũ được dự giờ, thao giảng giúp giáo viên tháo gỡ những vướng mắc trong chuyên môn. Kế hoạch bồi dưỡng từng tháng được bám sát vào kế hoạch của năm học đã xây dựng. 2.2.4. Giải pháp 4. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên
- Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là việc làm thường xuyên của cán bộ quản lý trong suốt cả năm học. Căn cứ theo yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị mình đang phụ trách để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ sát với thực tế và nhiệm vụ của năm học đề ra. Là cán bộ quản lý về chuyên môn cần xác định các nội dung, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Mỗi nội dung được xây dựng cụ thể và phân chia theo học kỳ, tháng, tuần rõ ràng cụ thể mang tính thực thi. Những nội dung nào thuộc nhiệm vụ của Ban giám hiệu, nội dung nào thuộc tổ chuyên môn và của cá nhân của từng giáo viên. Tổ chức cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên học tập quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, các qui định của ngành, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính quyền, ngành các cấp về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03/CTTW của Bộ Chính trị. Đội ngũ giáo viên là cánh tay đắc lực, vững chắc trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Muốn làm tốt điều này thì đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Do vậy ở trường tôi đang công tác trình độ giáo viên chưa thật đồng đều (những giáo viên dạy nhiều năm công tác nên có tay nghề vững hơn, song việc tiếp thu chương trình giáo dục mầm non bây giờ còn hạn chế; đối với những giáo viên mới ra trường thì chưa có nhiều kinh nghiệm). Trong khi đó yêu cầu đổi mới của giáo dục ngày càng được nâng cao, nhất là với chương trình giáo dục mầm non hiện nay đòi hỏi người giáo viên khi tổ chức các hoạt động phải đầu tư về soạn giảng, tính sáng tạo, tính linh hoạt, chuyển tiếp nhẹ nhàng trẻ hứng thú tham gia hoạt động tích cực thì tiết học đó mới đạt hiệu quả. Do vậy đòi hỏi mỗi giáo viên phải nhận thức cao, nhiệt tinh, ̀ sáng tạo trong chuyên môn, yêu nghề tận tụy với công việc. Điều này đòi hỏi người cán bộ quản lý về chuyên môn cần phải đầu tư bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên như thế nào? Nên bồi dưỡng những lĩnh vực gì và bằng những biện
- pháp gì để giúp giáo viên vững vàng về chuyên môn và yên tâm giảng dạy trẻ tốt hơn. a. Bồi dưỡng phẩm chất, năng lực giáo viên làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định: Nghề giáo là nghề rất cao quý, rất vẻ vang. Người nói: "Nhiệm vụ giáo dục rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục… Không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế văn hóa”. Đặc biệt, Người đã khẳng định: "Người thầy giáo tốt Thầy giáo xứng đáng là Thầy giáo là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”. Trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo. Toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường phải đoàn kết thành một khối, đoàn kết phải thật sự trăm phần trăm chứ không phải chỉ là đoàn kết miệng”. Giáo viên phải thật sự yêu nghề, mến trẻ: Yêu nghề, yêu trẻ là phẩm chất, là yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với mỗi cô giáo. Bởi đây là cơ sở, là động lực thôi thúc trách nhiệm và nhiệt huyết để mỗi giáo viên phấn đấu hoàn thành sự nghiệp vẻ vang của mình. Đó là cái tâm trong sáng và cao thượng của các cô giáo. Mỗi cô giáo phải yêu nghề, yêu trẻ sâu sắc thì mới có thể trở thành nhà giáo tốt, nhà giáo mẫu mực, được xã hội tôn vinh và kính trọng. b.Bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn Bồi dưỡng chuyên môn là việc làm thường xuyên được diễn ra theo kế hoạch đã xây dựng trong năm học của bộ phận chuyên môn chúng tôi; thông qua thao giảng, dự giờ thường xuyên, dự giờ đột xuất, bồi dưỡng lý thuyết qua các học tập trung theo kế hoạch trong tháng đã xây dựng. Thông qua các buổi dự giờ thường xuyên, giờ giờ đột xuất của các giáo viên tôi nhận xét rõ những ưu điểm tồn tại chỉ rõ cho giáo viên biết được trong tiết học đó giáo viên đã dạy được những gì truyền thụ kiến thức cho trẻ được ở mức độ nào? Cần cố gắng
- những điểm nào từ đó giáo viên ghi lại và khắc phục những tồn tại và phát huy những đã làm được. Thông qua các buổi thao giảng tôi mời đồng chí giáo viên trực tiếp dạy tiết của mình phát biểu nói lên tiết dạy của mình đã trung thực với giáo án hay chưa? trong quá trình thực hiện có sơ suất hay không? Sau đó dần lượt mời các giáo viên dự giờ đồng nghiệp nhận xét, góp ý, cùng nhau thảo luận và bộ phận chuyên môn chúng tôi nhận xét những mặt ưu điểm, tồn tại của từng tiết thao giảng và xếp loại tiết dạy; Chính vì vậy mỗi giáo viên luôn nghiên cứu kỹ bài trước khi lên lớp, soạn bài đầy đủ, đúng nội dung, mục tiêu và phương pháp dạy của từng loại tiết và cùng nhau phấn đấu làm tốt về chuyên môn. c. Bồi dưỡng nội dung, phương pháp dạy của từng loại tiết theo từng lĩnh vực phát triển. Có thể nói phương pháp dạy của từng loại tiết là không thiếu được trong hoạt động tổ chức các tiết dạy đối với chương trình các cấp học nói chung và cấp học mầm non nói riêng. Muốn thực hiện tốt nội dung, mục tiêu của bài dạy trước hết mỗi một giáo viên cần nghiên cứu kỹ phương pháp dạy của từng loại tiết từng hoạt động và phải nắm chắc các bước cụ thể. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phương pháp dạy của từng loại tiết cho toàn thể đội ngũ giáo viên cụ thể như sau. *Ví dụ 1: Về Lĩnh vực phát triển thể chất ( Môn thể dục) A. Thể dục sáng: Gồm có 3 phần 1. Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp với các kiểu đi (đi thường, đi bằng gót chân, đi bằng mũi bàn chân); chạy với các tốc độ khác nhau, sau đó cho trẻ đứng thành vòng tròn hay hàng ngang theo tổ, dãn cách đều để tiện cho việc tập các động tác. Nếu tập với các dụng cụ nơ, cờ, vòng TD... thì GV để nơi trẻ dễ lấy.
- 2. Trọng động: Tập các động tác theo một trình tự nhất định: Hô hấp, Tay vai, lưng bụng lườn, chân (hoặc) bật (nhảy). + Đối với các bài tập thể dục sáng cần lựa chọn chủ đề, có thể cho trẻ tập theo nhạc hoặc theo giai điệu bài hát. *Đối với MGBé tập các bài tập: (Thời gian tập 67 phút) Động tác hô hấp hít vào thở ra: Trẻ tập động tác mô phỏng 34 lần cùng cô Các động tác phát triển chung: Số lần tập lặp lại: 3 4 lần x 4 nhịp (chỉ hô 1,2,3,4). *Đối với MG Nhỡ tập các bài tập: (Thời gian tập 89 phút) Động tác hô hấp hít vào thở ra: Trẻ tập động tác mô phỏng 4 6 lần, 2 nhịp. Các động tác phát triển chung tập theo nhịp hô: 3 4 lần x 4 nhịp (chỉ hô 1,2,3,4). *Đối với MGLớn tập các bài tập: (Thời gian tập 89 phút) Động tác hô hấp hít vào thở ra: Trẻ tập động tác mô phỏng 46 lần, 2 nhịp. Các động tác phát triển chung tập theo nhịp hô: 2 lần x 8nhịp (chỉ hô 1,2,3...8). * Lưu ý: Đối với mẫu giáo bé cô tập cùng trẻ; Đối với mẫu giáo nhỡ cô tập cùng trẻ (ở học kỳ I); học kỳ II cô tập với trẻ 12 lần sau đó cô hô cho trẻ tập. Đối với MG lớn cô gọi tên bài tập, khẩu lệnh và tư thế chuẩn bị, cô cùng tập với trẻ 12 lần rồi hô cho trẻ tập. 3. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1 2 vòng hít thở không khí trong lành. B.Thể dục giờ học: I. Mục tiêu bài dạy. II. Chuẩn bị: Đồ dùng của cô Đồ dùng của trẻ III. Cách tiến hành:* Ổn định – Trò chuyện – Giới thiệu bài.
- *Hoạt động1: Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp với các kiểu đi (đi thường, đi bằng gót chân, đi bằng mũi bàn chân); chạy với các tốc độ khác nhau, sau đó cho trẻ đứng thành vòng tròn hay hàng ngang theo tổ, dãn cách đều để tiện cho việc tập các động tác. Nếu tập với các dụng cụ nơ, cờ, vòng TD... thì GV để nơi trẻ dễ lấy. (Giáo viên nên cho trẻ tập trên nền nhạc các bài hát phù hợp với chủ đề và độ tuổi của trẻ; khi chọn nhạc bài hát phải phù hợp với các động tác của bài tập bổ trợ nhịp nhàng tránh lỡ nhịp). * Hoạt động 2: Trọng động: a. Bài tập phát triển chung: (Tùy thuộc vào độ tuổi để tập các bài tập theo số lần và nhịp hô; tiến hành tương tự thể dục sáng). Tập các động tác theo một trình tự nhất định: Tay vai, lưng bụng lườn, chân (hoặc) bật (nhảy). + Đối với các bài tập thể dục giờ học phù hợp với chủ đề, có thể cho trẻ tập theo nhạc hoặc theo giai điệu bài hát. Tay vai: VD giờ học thể dục VĐCB thiên về ném xa bằng 1 tay, ném xa bằng 2 tay, ném trúng đích nằm ngang, Ném trúng đích thẳng đứng). Khi soạn bài giáo viên chú ý chọn động tác bổ trợ là động tác tay vai tăng số lần tập nhiều hơn các động tác khác. Lưng, bụng: (nếu bài tập VĐCB thiên về bò, trườn); khi soạn bài giáo viên chú ý chọn động tác bổ trợ là động tác bụng lườn tăng số lần tập nhiều hơn các động tác khác. Chân, bật: Chọn động tác bô tr ̉ ợ (nếu bài tập VĐCB thiên về bật, nhảy, đi, chạy) Khi soạn bài giáo viên chú ý chọn động tác bổ trợ là động tác chân hoặc bật phù hợp với bài VĐCB và tăng số lần tập nhiều hơn các động tác khác. * Chú ý: Cần nghiên cứu kỹ bài tập vận động để chọn động tác, trong một bài tập phát triển chung các động tác bổ trợ cần nhấn mạnh số lần tập (Nếu là 1 bài
- tập vận động cơ bản thì cần 1 động tác bổ trợ và mỗi động tác cần nhấn mạnh 12 lần. Nếu 2 vận đông c ̣ ơ bản hoặc Bài tập tổng hợp thì các động tác bổ trợ chỉ nhấn mạnh thêm 1 lần va tuy theo nôi dung VĐCB đê l ̀ ̀ ̣ ̉ ựa chon đông tac bô ̣ ̣ ́ ̉ trợ sao cho phu h ̀ ợp) b. Vận động cơ bản. Cô cho đội hình lớp đứng 2 hàng ngang quay mặt vào giữa bài tập. Cô giới thiệu tên bài vận động cơ bản. Sau đó cô làm mẫu 23 lần Lần 1: Làm mẫu đẹp toàn bộ các động tác (không giải thích mà chỉ thực hiện theo hiệu lệnh). Lần 2, 3: Cô làm mẫu đẹp, kết hợp giải thích (Nêu VĐCB dê, tre đa biêt thi lân ́ ̃ ̉ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ưc tuy theo kha năng th 3 cô không cân giai thich t ̀ ́ ̀ ̉ ực tê cua nhom l ́ ̉ ́ ớp). Trẻ thực hiện: Cô gọi 1 2 trẻ làm đẹp lên làm mẫu cho cả lớp xem. Sau đó lần lượt cho trẻ thực hiện (mỗi lần cô mời 2 4 trẻ thực hiện mỗi trẻ thực hiện 23 lần. Tùy theo điều kiện của lớp và nhận thức của trẻ) Cô bao quát, hướng dẫn, sữa sai cho trẻ (những trẻ thực hiện sai động tác cô cần cho trẻ thực hiện hết lượt sau đó mời những trẻ sai lên thực hiện cùng với trẻ làm đúng) Tổ chức cho trẻ thực hiện lần 2,3 giáo viên chú ý nâng dần độ khó và tổ chức dưới hình thức thi đua theo đội. Nhưng trong quá trình trẻ thực hiện, giáo viên cần quan sát kỹ năng trẻ làm và chú ý sữa sai cho trẻ. Củng cố: Cô hoặc trẻ nhắc lại tên bài tập c. Trò chơi vận động:Cô giới thiệu trò chơi; Phổ biến cách chơi, luật chơi. Cho trẻ chơi 2 3 lần (Tùy theo điều kiện của lớp mà tổ chức cho trẻ chơi cho có hiệu quả) * Hoạt động 3: Hồi tĩnh Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1 2 vòng hít thở không khí trong lành. * Lưu ý: Đối với các tiết thể dục có 1 nội dung thì giáo viên nên chọn trò chơi vận động.Ví dụ: VĐCB: Bật xa 4050cm, thì chọn TCVĐ: Ném túi cát vào
- vòng... Hoặc VĐCB: Ném xa bằng 2 tay thì nên chọn TCVĐ thiên về chân “chạy tiếp cờ”... Đối với những tiết học có 2 3 nội dung thì không có TCVĐ. Với giải pháp này là điểm chính trong việc triển khai chương trình giáo dục mầm non. Nhận thức được điểm mới trong chương trình, nội dung được cấu trúc theo các lĩnh vực phát triển; về phương pháp là tăng cường cho trẻ được hoạt động, trải nghiệm cá nhân và luôn quan tâm đến hứng thú, nhu cầu cá nhân. Do vậy, giáo viên phải là người chủ động, tích cực và sáng tạo trong việc hình thành các ý tưởng và xây dựng kế hoạch giáo dục một cách có định hướng, khoa học và thực tiễn. Mục tiêu, nội dung, kiến thức của từng lĩnh vực luôn có phương pháp và hình thức tổ chức khác nhau. Chính vì thế, khi triển khai giáo viên cần nắm vững phần lý thuyết của từng hoạt động, từng độ tuổi để vận dụng vào bài giảng sao cho phù hợp và tích hợp một cách linh hoạt và sáng tạo, có như vậy mới thu hút được tối đa trẻ tham gia một cách tích cực và có hiệu quả nhưng không làm loãng nội dung chính của bài học. d. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn liên trường . Dưới sự chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT Lệ Thủy; mỗi năm học các cụm tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần/năm. Theo sự phân công của cụm trưởng các trường được tham gia một tiết dạy tùy thuộc vào bắt thăm. Các giáo viên được phân công dạy thao giảng cụm chuẩn bị giáo án đồ dùng, đồ chơi đảm bảo khoa học. Bộ phận chuyên môn dự giờ góp ý và xây dựng tiết dạy lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên chuyển tiếp nhẹ nhàng gần gũi thương yêu tôn trọng trẻ. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động tích cực, tiết học mang lại hiệu quả cao. Giáo viên tham gia dự giờ các bạn đồng nghiệp ghi chép đầy đủ chuẩn bị ý kiến góp ý thảo luận sau mỗi đợt sinh hoạt. Thông qua các buổi thao giảng của trường bạn, trường mình giúp giáo viên học tập thêm những như kinh nghiệm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 193 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 109 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 104 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 133 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn