intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán về biểu tượng số lượng

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

31
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là tìm ra những giải pháp thiết thực và có hiệu quả để giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt tiết toán về biểu tượng số lượng. Trong quá trình thực hiện ngoài những mặt mạnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế và bất cập trong việc cho trẻ làm quen với toán độ tuổi 5-6 tuổi. Chính vì vậy cần tiếp tục đi sâu vào việc nghiên cứu các giải pháp mới có tính hệ thống để giúp trẻ học tốt tiết toán về biểu tượng số lượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với toán về biểu tượng số lượng

  1. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY TRẺ 5­6 TUỔI  LÀM QUEN VỚI TOÁN VỀ BIỂU TƯỢNG SỐ LƯỢNG 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài:  “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Đúng vậy! Trẻ em là những chủ  nhân   tương lai của đất nước không chỉ hôm qua mà hôm nay và mai sau luôn luôn được  xã hội quan tâm, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ. Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo   dục mầm non tốt sẽ  mở  đầu cho một nền giáo dục tốt”. Muốn thực hiện được  điều đó, trước hết người giáo viên phải bền bỉ, chịu khó, có trình độ  về  chuyên  môn, nghiệp vụ  để  trang bị  cho trẻ  những kiến thức toàn diện về  các môn học,  phải nhận thức đúng về nhiệm vụ, mục đích ­ yêu cầu, nội dung của chương trình  giáo dục mầm non Lời dạy của Bác đã thấm sâu vào tâm hồn của mỗi ng ời dân Việt Nam chúng  ta qua nhiều thế  hệ. Bởi vậy sự  nghiệp trồng ng ười được Đảng và nhà nước ta  quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là bậc học Mầm non là nền tảng là cơ sở ban đầu cho  việc hình thành và phát triển con người toàn diện. Vì thế trẻ em không chỉ là niềm  vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình mà còn là tương laị của đất nước của xã hội.  Non sông Việt Nam có lớn mạnh hay không, xã hội Việt Nam có phồn vinh hay  không điều đó phụ thuộc phần lớn vào sự nghiệp giáo dục của n ước nhà. Giáo dục  Mầm non là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục, là nền tảng cho sự  hình thành  và phát triển nhân cách con người mới trong xã hội mới. Hơn ai hết, bản thân tôi là  một giáo viên Mầm non, tôi rất hiểu vai trò của mình trong sự  nghiệp “trồng ng ­ ười”, tôi nguyện đem hết khả  năng, năng lực và tâm huyết của mình để  giáo dục  trẻ và giúp trẻ phát triển toàn diện.    Hoạt động cho trẻ  làm quen với toán đã đóng góp một phần không nhỏ  vào   việc thực hiện mục tiêu chung của giáo dục. Thông  qua hoạt động làm quen với   toán chúng ta đã giúp cho trẻ hình thành, phát triển nhân cách toàn diện về trí tuệ,  đạo đức....... Dạy toán cho trẻ  không nhằm đào tạo cho trẻ  những nhà toán học, mà nhằm  phát triển  ở  trẻ  khả  năng nhanh nhạy, trí thông minh, sự  phán đoán phân tích, so   sánh tổng hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép  đếm. Đặc biệt hơn đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi việc nhận biết số lượng và so sánh thêm  bớt là một nội dung quan trọng bổ  sung vào hành trang cho trẻ  khi bước vào lớp  một, góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho  trẻ. Môn toán là môn học rất khô khan và cứng nhắc. Các tiết học toán đặc biệt  là tiết học hình thành các biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm thường lặp   đi lặp lại nhiều lần, phương pháp giống nhau, chỉ khác về số lượng là 5…6…7… 8…9....10. Cho nên nếu ta chỉ tập trung vào kiến thức dạy trẻ theo đúng các bước   mà không có sự linh hoạt, sáng tạo của cô giáo thì trẻ nhàm chán sẽ không thu hút  được sự chú ý của trẻ.
  2. Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ Mầm   non, không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học để  hình thành cho trẻ, mà còn phụ thuộc vào phương pháp, giải pháp tổ chức các hoạt  động cho trẻ  làm quen với Toán. Làm thế  nào để  cho trẻ  tiếp thu kiến thức một   cách tự nhiên không bị gò ép phù hợp với sự nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của  trẻ ở lứa tuổi này là: “Học mà chơi, chơi mà học.” Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi để  tìm ra “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với   toán về biểu tượng số lượng” Điểm mới của đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 ­   6 tuổi làm quen với toán về biểu tượng số lượng”  là sáng kiến mới lần đầu tiên  tôi nghiên cứu để tìm ra những giải pháp thiết thực và có hiệu quả để giúp trẻ 5­6   tuổi học tốt tiết toán về  biểu tượng số  lượng. Trong quá trình thực hiện ngoài   những mặt mạnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế và bất cập trong việc cho trẻ làm   quen với toán độ  tuổi 5­6 tuổi. Chính vì vậy cần tiếp tục đi sâu vào việc nghiên  cứu các giải pháp mới có tính hệ thống để giúp trẻ học tốt tiết toán về biểu tượng   số lượng. Trong đó tập trung vào các nội dung:            Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm.  Tổ chức hoạt động nhận thức thông qua các tiết học toán.  Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho môn toán.            Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh và cộng đồng tạo điều kiện  thêm về đồ dùng đồ chơi phục phụ môn toán.            Đây là những vấn đề trọng tâm mà bản thân tôi muốn tiếp tục đi sâu nghiên   cứu.          1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến           Phạm vi mà đề tài đề cập đến là độ tuổi 5­6 tuổi ở trường mầm non tôi đang   công tác giảng dạy. dựa trên những cái khó ở trường, song chính đề tài này áp dụng   và mang lại hiệu quả rất cao ở lớp tôi đang phụ trách, trẻ thích thú về bộ môn toán  nâng lên rỏ rệt. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu  Thực tế  trong quá trình chăm sóc các cháu hằng ngày với độ  tuổi 5 ­ 6 tuổi   bản thân tôi ngoài việc nắm vững những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác  định những mục tiêu và nội dung chương trình về chương trình giáo dục mầm non   làm cơ sở, tôi còn phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của trường   và lớp mình đang phụ trách, để khai thác những cái hay, cái đẹp nhằm giáo dục tinh   thần cho các cháu. Khi được khám phá trãi nghiệm về môn toán trẻ sẽ phát triển khả năng về tư  duy, óc quan sát, tính tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh. Khi nhận thức  được các sự vật hiện tượng trẻ muốn nói lên sự hiểu biết của mình bộc lộ những  suy nghĩ, tình cảm của trẻ. Hình thành cho trẻ hành vi văn minh trong cuộc sống, 
  3. trong quan hệ với mọi người. Vì vậy, giáo viên là người đóng vai trò chủ đạo,  người tổ chức, hướng lái dẫn dắt trẻ khám phá làm quen với toán  về biểu tượng  số lượng một cách chủ động, sáng tạo. Đồng thời giáo viên cũng cần hòa nhập với  trẻ, tham gia các hoạt động với trẻ lôi cuốn trẻ tích cực, hứng thú  tham gia vào các  hoạt động, tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ. Để thực hiện được điều đó, giáo  viên mầm non phải có kiến thức về nuôi dạy trẻ, hiểu đặc điểm tâm sinh lý của  trẻ, có vốn kiến thức phong phú phải nắm được mục đích, yêu cầu về kiến thức,  kỷ năng, giáo dục của từng bài để truyền thụ cho trẻ có hệ thống, chính xác, đảm  bảo được yêu cầu của bài học và khả năng nhận thức của trẻ.             Với những ý nghĩa thiết thực và quan trọng như vậy, bản thân tôi đã trãi qu   một quá trình nghiêm cứu tìm tòi, học hỏi và vận dụng  “Một số  giải pháp nâng   cao chất lượng dạy trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen với toán về biểu tượng số lượng”           Trong thời gian nghiên cứu đề tài bản thân tôi nhận thấy trong lớp mình đang  đảm nhận bản thân gặp phải một số thuận lợi và khó khăn sau.  * Thuận lợi:    Được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo như Sở GD&ĐT, Phòng   GD&ĐT Lệ Thủy, đặc biệt là cấp học Mầm non và Ban giám hiệu nhà trường luôn  bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, thường xuyên dự giờ chỉ đạo giúp  đỡ chuyên môn cho giáo viên. Tạo điều kiện về cơ sở vật chất trong lớp tương đối  đầy đủ, bàn ghế  đúng quy cách. Vì vậy bản thân tôi luôn luôn học hỏi trau dồi   nghiệp vụ nâng cao tay nghề làm thế nào tìm ra giải pháp thích hợp để tổ chức trẻ  5 ­ 6 tuổi làm quen với toán nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt đạt hiệu quả  cao. Vào đầu năm học tôi tiến hành khảo sát chất lượng về kỷ năng nhận biết số  lượng và so sánh, kỷ  năng vận dụng thực tế, kỷ  năng sử  dụng ngôn ngữ  và sự  hứng thú của trẻ tham gia vào giờ học kết quả như sau: Nhận biết Số lượng và so  sánh thêm bớt Nội dung Số  Tốt Tỷ   Kh Tỷ   TB Tỷ   Yếu Tỷ   lượng lệ á lệ   lệ   lệ   (%) (%) (%) (%) Kỹ   năng   nhận  36 5 13, 9 25 15 41, 7 19, biết   số   lượng   và  9 7 4 so sánh  Kỹ   năng   vận  36 7 19, 7 19, 16 44, 6 16, dụng vào thực tế 4 4 5 7 Kỹ  năng sử  dụng  36 5 13, 10 27, 15 41, 6 16, ngôn   ngữ   mạch  9 8 7 7 lạ c Trẻ   hứng   thú  36 7 19, 9 25 16 44, 4 11, tham   gia   vào   giờ  4 5 1 học
  4. * Khó Khăn Qua khảo sát kết quả đầu năm như  trên tôi thấy số trẻ nắm được kiến thức  và kỹ năng tham gia hoạt động còn thấp, khả năng nhận biết số  lượng và so sánh   thêm bớt của trẻ chưa đạt kết quả cao.           Tạo môi trường xung quanh lớp học chưa thực sự phong phú theo chủ đề.           Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động làm quen với Toán chưa khoa học   để có hiệu quả trong việc phát huy tính tích cực của trẻ.           Trên các tiết học trẻ chưa thực sự hứng thú trẻ hoạt động thiếu sự tự tin.            Chưa thường xuyên tổ  chức cho trẻ  hoạt động làm quen với toán mọi lúc   mọi nơi.            Một số bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến hoạt động làm quen với   toán. * Nguyên nhân:             Là một giáo viên đối với tôi mà nói những ngày tháng dạy trẻ 5 ­ 6 tuổi học   toán quả thật đã gặp không ít khó khăn, thách thức. Chưa thật sự chú ý trong việc   tạo môi trường trong và ngoài lớp học về hoạt động làm quen với toán phong phú   theo chủ đề.            Chưa thường xuyên sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có ở  địa phương để  làm các loại đồ dùng đồ chơi thật phong phú để trẻ hoạt động.           Đại đa số là trẻ em nông dân nghèo nên ít cháu được quan tâm đầy đủ. Mặc  dù có cùng độ  tuổi song chênh lệch về  tháng dẫn đến nhận thức của trẻ  cũng  chênh lệch.          Một số phụ huynh do bận công việc nên ít có thời gian để quan tâm đến trẻ,   hướng dẫn thêm cho trẻ về hoạt động làm quen với toán ở nhà.            Qua quá trình cho trẻ làm quen với “Toán học” đặc biệt là nhận biết số lượng  và so sánh thêm bớt đã cho tôi thấy rằng. “Toán học” là một hoạt động chiếm vị trí  và vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và nhân cách toàn diện ở trẻ.  Đặc biệt đối với trẻ  5 ­ 6 tuổi, lứa tuổi cuối cùng của cấp học Mầm non, nhận   thức của trẻ về thế giới xung quanh khá ổn định, tư  duy trực quan hình tượng, tư  duy lôgic phát triển mạnh. Với sự  kết hợp sáng tạo, lồng ghép và cung cấp các  biểu tượng sơ  đẳng về  toán đã tạo cho trẻ  cảm xúc, hứng thú, tích cực tham gia   vào hoạt động. Trẻ  yêu thích được học toán,  thích tìm tòi khám phá, thích tìm cách  giải quyết và trả lời các câu hỏi “Có bao nhiêu,  nhóm nào nhiều hơn? ”.  Rồi các câu hỏi  vì sao: Vì sao nhóm đó ít hơn, nhiều hơn ? Bằng thực tế giảng dạy ở lớp và thực tiễn  nói trên, tôi nhận thấy việc nâng cao chất lượng cho trẻ  làm quen với toán, nhận   biết số lượng và so sánh thêm bớt còn nhiều hạn chế và bất cập. Để giúp trẻ lĩnh  hội một cách hứng thú, sâu sắc mà nhẹ  nhàng, thể  hiện được tính tích cực, chủ  động, sáng tạo, ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi của trẻ  tôi xin đưa ra  giải  pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 ­ 6  tuổi  làm quen với toán về  biểu tượng số  lượng như sau:            2.2. Các giải pháp: 
  5. * Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ. Đối với trẻ em sự phát triển nhận thức không đồng đều. Trong cùng một lứa  tuổi nhưng có trẻ  nhanh nhẹn hoạt bát, có trẻ  thì nhận thức còn chậm. Chính vì   vậy, mà cô giáo cần phải tìm hiểu nắm rỏ đặc điểm tâm sinh lý và  nhận thức của  từng trẻ  để  xây dựng kế  hoạch giáo dục phù hợp cho độ  tuổi của lớp mình phụ  trách.  Việc đầu tiên tôi làm là khảo sát kết quả  trên trẻ  về  Lỉnh vực phát triển   nhận thức tiết làm quen với toán về biểu tượng số lượng, đồng thời thường xuyên  theo dỏi mọi hoạt động của trẻ  để  nắm bắt tình hình thực tế  của lớp, đặc điểm   tâm sinh lý và nhận thức của từng trẻ, trẻ nào tốt, khá, trẻ nào Trung bình, yếu. Tốt   mặt nào, yếu về mặt nào để tôi lựa chọn hình thức giáo dục cho phù hợp.  Ví dụ:    Khi cho trẻ  làm quen với toán về  biểu tượng số  lượng, đồng thời  thường xuyên theo dỏi mọi hoạt động của trẻ  để  nắm bắt tình hình thực  tôi cần  lựa chọn hệ thống câu hỏi phù hợp với độ tuổi của lớp tôi, câu hỏi từ dễ đến khó,  từ  đơn giản đến phức tạp và câu hỏi dễ  hiểu, gần gủi sát với đề  tài đang truyền  tải cho trẻ. Với những câu hỏi khó và trừu tượng hơn tôi thường gọi những trẻ tốt   và khá trả lời, còn những trẻ nhận thức trung bình, yếu, tôi lựa chọn hệ thống câu  hỏi đơn giản hơn, ít từ hơn...  Ngoài ra, tôi còn phân nhóm cho trẻ  hoạt động nhanh nhẹn ­ chơi với trẻ  yếu, để trẻ giúp đỡ nhau. Trong quá trình chơi cùng nhau trẻ có điều kiện để  giao   lưu, trao đổi thúc đẩy nhau hoạt động tốt hơn, đồng thời trẻ  được trải nghiệm   mình từ đó trẻ tích cực hoạt động và hoạt động tốt hơn.  Như vậy việc tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ đó thực sự giúp trẻ học   tốt hơn. Giải pháp 2: Xây dung kế hoạch.         Dựa vào tình hình của lớp, trên cơ sở kê hoạch chuyên đề của nhà trường, tôi  đã xây dng kế  hoạch cho cả  năm. Được sự  đồng ý của ban giám hiệu, tôi phân  công cụ  thể  nội dung, phần hành công việc cho giáo viên trong lớp, triển khai cụ  thể kế  hoạch trong chủ đề, chủ  điểm. Dựa vào những nội dung đã đề  ra để  đánh   giá lại những việc làm được và chưa làm được, từ đó rút kinh nghiệm cho chủ đề  sau.  Trong quá trình thực hiện kế hoạch tôi luôn bám sát ch ương trình dạy, chú ý  rèn luyện cho những trẻ yếu, những trẻ cá biệt… phối hợp với phụ huynh để cùng  thực hiện chương trình này.  Giải pháp 3: Tạo môi trường trong lớp học Để tạo một môi trường học tập tốt cho trẻ tôi dành nhiều thời gian cho việc   trang trí lớp, tôi thường xuyên thay đổi, bố  trí và sắp xếp lại lớp học, tạo môi  trường học toán một cách phong phú, phù hợp theo chủ  đề  chủ  điểm nhằm gây   hứng thú cho trẻ  giúp trẻ  làm quen với Toán mọi lúc, mọi nơi. Từ  các bức tranh  trang trí lớp, tôi đã lồng ghép một cách thật khéo léo.  Ví dụ:  Như   ở tranh bé học toán. Tôi tạo nhóm số  lượng và cho trẻ  so sánh   thêm bớt... hay trong các bức tranh khác như tranh chủ đề tôi cũng thiết kế sao cho   trẻ vừa làm được với các môn học khác vừa tranh thủ làm quen với toán một cách 
  6. tích cực như  tôi làm những hình  ảnh đẹp cho trẻ  tìm và đếm trên tranh đó có bao   nhiêu bông hoa, tìm thẻ  số  mấy gắn vào bông hoa dưới đó, hay có bao nhiêu quả  trẻ  đếm và tìm số  biểu thị  vào. Tuy nhiên nó vẫn luôn đảm bảo tính hợp lý, tính  thẩm mỹ.  Ở  góc học toán tôi để  những quyển vở  bé làm quen với Toán, các chữ  số, hộp, hạt, que tính và một số đồ dùng khác...Chúng được thay đổi theo từng chủ  đề, chủ điểm, tránh sự nhàm chán ở trẻ.          Việc trang trí tạo môi trường học toán cho trẻ ngay ở trong lớp không chỉ  giúp trẻ  hứng thú trong việc học Toán mà còn là hình thức tuyên truyền cho phụ  huynh. Qua biểu bảng gắn  ở  lớp phụ  huynh biết tuần này con mình học toán số  mấy? Cách thêm bớt như thế nào, …để  phụ  huynh về nhà nhắc nhở  hỏi trẻ, giúp  trẻ nhớ lại, khắc sâu kiến thức được cô truyền thụ ở lớp.  Hình ảnh tạo môi trường trong lớp cho trẻ học với toán Giải pháp 4: Đồ dùng, đồ chơi Đặc thù của trẻ Mầm non là “Học mà chơi ­ chơi mà học ”. Nên đồ dùng đồ  chơi chiếm vị  trí rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ, nhất là với bộ  môn học  Toán. Đồ dùng đồ chơi vừa là phương tiện cho trẻ chơi, vừa là “món ăn tinh thần”  của các trò chơi, qua trò chơi trẻ được thao tác với đồ chơi nhằm giúp trẻ ghi nhớ  các biểu tượng ban đầu về Toán một cách sâu sắc. Đồ chơi giúp trẻ hình thành kỹ  năng như so sánh, tạo nhóm, xếp, cắt,  dán, đếm, giúp trẻ diễn đạt bằng lời nói, tăng cường ngôn ngữ và làm giàu vốn từ  cho trẻ. 
  7.        Do điều kiện lớp còn gặp khó khăn, kinh phí để  mua sắm đồ  dùng đồ  chơi  còn ít nên tôi thường thu gom các nguyên liệu, phế liệu sẵn như: Lọ dầu rửa bát,  dầu gội đầu, hộp, hạt, bát thìa, búp bê cho trẻ đếm và so sánh số lượng các nhóm   Ví dụ: Tiết học đếm đến 7 về  chủ  đề  “Nghề  nghiệp” tôi đã làm được rất   nhiều cuốc, cào, xẻng, bay, bê bằng vỏ  hộp của chai dầu sun lai cho trẻ đếm và  thêm bớt, trẻ rất thích thú vì những đồ  dùng đó lạ  mắt và đẹp ... Với chuẩn bị  đó   đã gây cho trẻ sự hứng thú hoạt động, ngoài ra tôi còn dùng giấy màu, các loại xốp   làm thành các bộ  lô tô con vật, hoa quả, phục vụ  phù hợp cho từng chủ  đề, chủ  điểm. Ví dụ: Chủ đề Gia đình  Tôi đã chuẩn bị  mô hình đồ  dùng gia đình được cắt ra từ  xốp. Tận dụng  nguyên vật liệu như chai dầu gội, dầu rửa bát để làm ca cốc, soong nồi, bát ly. Tôi   còn làm các chiếc xe bằng hộp sữa hay áo quần được cắt từ  những loại bìa cứng  bỏ đi ®Ó cho trÎ tËp ®Õm, hay nhặt vỏ ngao rồi phun màu trang trí cho trẻ so sánh  nhóm ngao màu xanh và nhóm ngao màu đỏ, hầu hết trẻ rất thích thú khi học   Để  có được những đồ  dùng đó không phải tự  nó đến, đòi hỏi bản thân phải  tự tìm tòi, tự giác, cần mẫn và luôn luôn sáng tạo không ngừng. Muốn cho tiết dạy   lôi cuốn trẻ và giúp trẻ lĩnh hội tốt thì tôi phải sưu tầm, làm thêm đồ dùng mới, bổ  sung cho từng tiết dạy, biến nó thành công việc thường xuyên của mình trước khi  lên lớp, xem đó như một sự đam mê. Từ việc làm đồ dùng, đồ chơi đã lôi cuốn trẻ  vào tiết học, tôi cũng tự tin nhiều hơn khi truyền thụ kiến thức đến với trẻ. Hình ảnh  một số đồ dùng tự làm
  8.    Giải pháp  5: Tổ  chức tốt hoạt động cho trẻ  nhận biết số  lượng và so   sánh thêm bớt trên các tiết học   Khi tổ chức hoạt động chung về nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt, để  trẻ hứng thú và tự nguyện tham gia vào hoạt động đồng thời lĩnh hội được các tri   thức, kỹ năng một cách đầy đủ, tự tin, nhẹ nhàng, thoải mái, tránh sự gò bó, áp đặt,   khô khan thì ta phải lôi cuốn trẻ vào bài một cách hấp dẫn từ đầu giờ đến cuối tiết   học: dùng các thủ thuật khác nhau như đọc thơ, kể chuyện, câu đố, trò chơi…   Ví dụ : Với chủ điểm Nghề nghiệp ­ Dạy trẻ đếm đến 7, thêm bớt để tạo sự  bằng nhau trong phạm vi 7. Tôi đưa câu chuyện “Người làm vườn và các con trai ”   vào bài dạy: Xưa có 1 người làm vườn sinh được 2 người con, trước lúc qua   đời ông bố dặn: " Lúc nào bố mất 2 con hãy đào lấy vật quý ở trong vườn. Thế   nhưng 2 người con của ông lại không có cuốc và xẻng để  thực hiện mong   muốn của cha.  Hôm nay cô cháu mình sẽ đến thăm các anh và mang tặng họ cuốc   và xẻng nhé! Chúng ta có bao nhiêu cái cuốc? Có bao nhiêu cái xẻng?...    Hoặc với chủ điểm Thực vật : Tôi tạo mô hình vườn nhà bà ngoại, tạo  tình huống bạn Thảo về quê thăm bà ngoại. Đến nhà bà ngoại của bạn Thảo thấy   thật nhiều cây ăn quả, các con hãy đếm hộ  bạn có bao nhiêu cây ăn quả  ? (từ  1 ­  7) ... lại có thêm một cây ăn quả  bên phải nữa. Vậy có tất cả  là bao nhiêu cây ăn   quả ? Cho trẻ đếm và tìm thẻ số gắn lên (7 thêm 1 là 8). Hoặc với tiết so sánh thêm  bớt tôi tạo tình huống có một bạn rất nghèo bây giờ  đến mượn các con 1 thứ  đồ  dùng, trẻ  bớt. Sau đó bạn trả  lại thì thêm vào ... Cô gợi ý bằng cách ví dụ: Cô   không biết bạn Minh Ngọc có bao nhiêu cái bát. Con hãy giúp cô nào? Do kiến thức  ban đầu của trẻ còn chưa đồng đều, vì vậy tôi luôn chú trọng cung cấp bổ sung cho  những trẻ còn yếu để có sự đồng đều về kiến thức nhằm cung cấp kiến thức mới   dễ dàng hơn.   Muốn đạt được những điều trên thì đòi hỏi trẻ phải được cung cấp một cách  thật đầy đủ các biểu tượng, hình ảnh về sự vật, hiện tượng ở xung quanh trẻ như  ngắm nhìn, sờ mó, sắp xếp...     Ví dụ: Khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời, quan sát cây hoa, tôi gợi hỏi cho trẻ  thực hành đếm: Các con đếm xem có mấy bông hoa ? (6 bông). Vậy để có 6 bông  hoa chúng ta phải gieo số hạt là bao nhiêu?       Hay là khi cho trẻ  xem tranh về  gia đình bé: Các con  ơi, các con cùng nhìn   xem gia đình bạn Nam có mấy thế hệ ? Gia đình bạn có bao nhiêu người ? Sau đó   tôi cho trẻ chơi trò chơi tìm các đồ vật tương ứng để tặng người thân.  Không chỉ  dừng lại ở các tiết học mà việc dạy cho trẻ vận dụng những kiến thức đã học vào   hoạt động trong cuộc sống hàng ngày có ý nghĩa rất lớn, có tác dụng củng cố giúp   trẻ hiểu được ý nghĩa các kiến thức đối với cuộc sống xung quanh trẻ. Sử dụng tốt   quyển bé làm quen với toán. Tạo tình huống kích thích trẻ  tìm tòi khám phá, trải   nghiệm để trẻ tự rút ra kết quả, trẻ nhớ lâu.  Ví dụ: Chơi trò chơi “Chiếc túi kỳ  lạ” cho trẻ  nhắm mắt sờ  vào túi có bao   nhiêu đồ  vật, trẻ  nói lên kết quả, cô cùng cả  lớp kiểm tra. Rèn luyện khả  năng  quan sát, tư duy cho trẻ qua trò chơi “dùng các que tính xếp ngôi nhà và đếm ngôi 
  9. nhà được xếp bao nhiêu que tính” hay đánh dấu vào số  lượng phù hợp với hình   ảnh. 
  10. Hình ảnh hoạt động chung của lớp  Giải pháp 6: Tổ chức dạy trẻ mọi lúc mọi nơi         Để giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách tích cực, sáng tạo, sâu sắc nhằm   khắc sâu những khái niệm, kỹ  năng về  toán thì tôi luôn tận dụng mọi thời điểm   thích hợp trong sinh hoạt hàng ngày để củng cố các kỹ năng về toán cho trẻ.  Ví dụ: Trong giờ  hoạt động ngoài trời, tôi thường tổ  chức cho trẻ  chơi các  trò chơi có  trứng cho gà”. Tôi tổ chức cho 2 đội chơi xếp thành hai hàng dọc, lần  lượt từng trẻ  cầm thìa đặt quả  trứng lên trên thìa đi theo đường hẹp, khi hết thời  gian cho trẻ đếm số  lượng của hai đội. Sinh hoạt chiều trẻ tham gia nhặt lá vàng   và đếm lá vàng              Hay: Trước giờ ăn cơm tôi thường cho trẻ ngồi vào bàn:  Cô hỏi bàn con có bao  nhiêu cái ghế ? Vậy muốn số bạn bằng số ghế thì phải làm gì ? (Thêm  vào 1 bạn nữa ...)           Hay trước khi ăn cơm trẻ có thể kiểm tra được bàn bạn nào có bao nhiêu cái   bát, bao nhiêu cái thìa? Số  lượng bát và số  lượng thìa đủ  với số  lượng bạn ngồi   trong bàn mình chưa ?         Nói tóm lại hình thức tổ chức dạy trẻ kết hợp với các hoạt động trong cuộc   sống hàng ngày là một việc làm cần thiết trong quá trình hình thành các biểu tượng  về toán và góp phần nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán rất hữu hiệu. 
  11. Giải pháp 7: Phối hợp với phụ huynh để  giúp trẻ  có điều kiện tốt nâng   cao chất lượng làm quen với toán Mặc dầu còn bận rộn với nhiều công việc nhưng để các giờ dạy học nhất là   giờ làm quen với toán đạt chất lượng cao, tôi luôn tranh thủ mọi thời gian gặp gỡ,   trao đổi với bạn bè, phụ huynh để thống nhất các biện pháp dạy trẻ ở nhà, nhất là   đối với trẻ  mức tiếp thu còn hạn chế, và cũng tạo điều kiện cho phụ  huynh biết   được thực tế vốn hiểu biết của trẻ về toán.  Tôi thường tổ  chức cho phụ  huynh tới dự  giờ, qua đó phụ  huynh cũng tận  mắt nhìn thấy những hoạt động của cô và của trẻ trong tiết học, ngoài ra tôi còn tổ  chức trưng bày các đồ  dùng đồ  chơi về  toán và trưng bày các sản phẩm về  toán  (tranh bé học toán, tranh dán các sản phẩm về toán, tranh ghi số 6, 7, 8 trẻ dán 6, 7,  8 bông hoa tương ứng ...) do trẻ tự làm.           Chính việc gặp gỡ trao đổi với phụ huynh cũng như để phụ huynh biết được,  quan sát các hoạt động làm quen với toán, khả năng lĩnh hội về toán của con mình  sẽ giúp cho việc giáo dục đạt kết quả cao. Sự phối hợp của phụ huynh là động lực   để các bậc phụ huynh sẵn sàng mua sắm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho bộ môn làm  quen với toán. Mặt khác tôi động viên phụ  huynh mua vở bài tập toán về  nhà cho  trẻ làm quen thêm. KÕt qu¶: 100% phô huynh hëng øng. Khi dạy trẻ Làm quen 
  12. với Toán  đặc biệt nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt vừa dạy trẻ cách làm,  vừa phải cho cháu được thực hành, luyện tập ngay.  Ví dụ: hôm nay trẻ được làm quen số 6, cô dặn trẻ về nhà tìm những đồ vật  có gắn với số 6 như 6 cái thìa, 6 cái kẹo v..v.. *Kết quả đạt được:  Qua quá trình tìm tòi suy nghĩ và đặc biệt là áp dụng các biện pháp cho trẻ  làm quen với Toán nhận biết số  lượng và so sánh thêm bớt kết quả  khả  quan thể  hiện ở các mặt:  Nắm chắc được phương pháp của bộ môn, tìm ra những cái mới lạ, sáng tạo  hơn. Bản thân tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc dạy trẻ như phương pháp  lên lớp, cách vào bài sử dụng thủ thuật linh hoạt sáng tạo thu hút sự tập trung chú ý   của trẻ, tạo môi trường trong và ngoài lớp học phong phú theo chủ  đề  về  hoạt   động làm quen với toán.  Qua đó giúp tôi sáng tạo hơn trong việc tổ  chức tiết dạy sử  dụng đồ  dùng  trực quan một cách khoa học, giải quyết tốt tình huống sư  phạm một cách nhanh   nhạy.  Sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương và làm nhiều đồ dùng đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động làm quen với toán có hiệu quả, trẻ  đã tích cực tham  gia vào hoạt động.             Hầu hết trẻ  ở trong lớp hứng thú học, biết phát huy tính sáng tạo, tích cực  hoạt động của mình, trẻ thích khám phá, tìm tòi cái mới lạ xung quanh mình. Kiến  thức về toán ở trẻ nắm chắc hơn, sâu hơn.              100% trẻ tham gia vào hoạt động, nắm vững kiến thức, 98% trẻ có kỹ năng   thành thạo, không có trẻ  chậm chạm, hiếu động như  trước. Trẻ  biết và hiểu các  khái niệm về  toán, biết so sánh, biết tạo mối quan hệ  hơn kém, thêm bớt   trong   phạm vi từ 6 ­ 10. Ngôn ngữ của trẻ phát triển một cách rõ rệt. Trẻ phát âm rõ ràng   các khái niệm khó, trả lời mạch lạc hơn khi đàm thoại, trí tuệ của trẻ phát triển rõ   rệt, trẻ   ứng xử  nhanh nhẹn hoạt bát hơn, một số  trẻ  yếu còn nhút nhát áp dụng   củng cố  kiến thức trẻ  đã được học: chơi các trò chơi  nay mạnh dạn hơn so với   trước. Trong quá trình tổ chức dạy trẻ mọi lúc mọi nơi bản thân đã tích hợp lòng  ghép được hoạt động làm quen với toán về số lượng qua các giờ đón trẻ, giờ hoạt   động ngoài trời, sinh hoạt chiều, giờ trả trẻ đã có hiệu quả. 100% trẻ đã biết đếm  số  lượng và so sánh thêm bớt các nhóm đối tượng qua các hoạt động sinh hoạt   trong ngày của trẻ. Tầm nhận thức của phụ huynh cũng được nâng lên, phụ huynh đã hiểu rõ về  nội dung và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng cho trẻ  làm quen với toán nói   riêng và các môn học khác nói chung. §©y không những hình thành các biểu tượng  ban đầu về toán đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi mà còn tạo cơ sở toán học cho trẻ bước vào  lớp 1 vững vàng hơn. Nhờ  các giải pháp trên tôi đã tổ  chức được những tiết học hứng thú, chất   lượng được nâng lên rõ rệt, qua khảo sát chất lượng học kì I đạt được kết quả  như sau:
  13. Nhận biết số lượng và so  sánh thêm bớt Nội dung Số  Tốt Tỷ  Khá Tỷ lệ  TB Tỷ  Yế Tỷ  lượng lệ % % lệ % u lệ % Kỹ   năng   nhận  36 14 38,9 10 27,8 11 30,5 1 2,8 biết   số   lượng  và so sánh  Kỹ năng vận  36 15 41,7 7 19,4 13 36,1 1 2,8 dụng vào thực  tế Kỹ   năng   sử  36 13 36,1 12 33,3 10 27,7 1 2,8 dụng ngôn ngữ  mạch lạc Trẻ hứng thú  36 17 47,2 10 27,8 8 22,2 1 2,8 tham gia vào  giờ học 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Sáng kiến kinh nghi ệm v ề  giải pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 ­ 6  tuổi   làm quen với toán nhận biết số  lượng và so sánh thêm bớt  mang một ý nghĩa rất  quan trọng và là việc làm hết sức cần thiết, bởi le tr ̃ ẻ sẽ h ọc bài một cách hứng   thú hơn. Qua đó, giúp trẻ hứng thú và biết tầm quan trọng trong khi học các con số,  để trẻ hoàn thiện hơn và phát triển một cách toàn diện, trẻ sẽ tích cực tham gia các  hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, hòa đồng, thân ái, đồng cảm chia sẻ  với mọi   người xung quanh (Nhặt lá và đếm lá vệ sinh môi trường) hơn hết là trẻ  sống tốt,   sống có ý nghĩa và có một niềm tin thiết tha hơn về cuộc sống hiện tại. * Để đạt kết quả cao trong việc dạy trẻ làm quen với toán  nhận biết số lượng và  so sánh thêm bớt,  tôi đã sử  dụng các giải pháp trên và rút ra được một vài kinh  nghiệm sau: + Kinh nghiệm dạy trẻ đếm đúng số lượng: Làm thế nào để lôi cuốn trẻ vào giờ học, trẻ hứng thú say mê học toán. Đó là   yêu cầu cần thiết với giáo viên trước khi chuẩn bị cho giờ hoạt động, tôi đã chuẩn   bị tham khảo trong chương trình và tìm tòi biện pháp tốt nhất. Tôi phải luyện cách đếm đúng để giúp trẻ  cảm nhận được dạy trẻ  từ  cách  chỉ theo thứ tự, từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, dạy trẻ từ đơn giản đến khó,  phù hợp với nhận thức của trẻ, trẻ còn được ôn luyện thêm vào buổi chiều.  + Kinh nghiệm khi dạy trẻ, so sánh, thêm bớt:         Khi dạy trẻ, so sánh, thêm bớt, tôi đã tham khảo trên nhiều phương diện để  vận dụng vào bài để phù hợp cho trẻ phù hợp với nội dung tính chất của bài dạy. 
  14. Dạy so sánh, thêm bớt cần phải có sự chuẩn bị về đồ  dùng đẹp, hấp dẫn phù hợp  với bài dạy.        Để lối cuốn trẻ vào hoạt động tôi đã tạo ra nhiều các đồ  dùng tự tạo gần gũi  với trẻ như các đồ dùng tự làm, tranh ảnh...  để trẻ kết hợp vào tiết học. Giúp trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt động thì các hình thức cô và trẻ  hoạt động cũng cần   phải sáng tạo phong phú. *Bằng kinh nghiệm thực tế  trong qúa trình dạy "Hoạt động làm quen với  toán" có sự  giúp đỡ  của phòng giáo dục và nhà trường tôi đã thực hiện nâng cao  chất lượng trẻ 5 ­ 6 tuổi làm quen với toán nhận biết số lượng và so sánh thêm bớt  đạt kết quả cao.            Giáo viên phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có lòng nhiệt tình và có lòng   ham muốn môn học.            Giáo viên phải là người giàu kinh nghiệm, phải có tính linh hoạt, tính tích   cực tìm tòi, học hỏi.Giáo viên phải là người có kiến thức chuyên môn vững vàng  về hình thức giáo dục về toán. Có sáng tạo trong lời dẫn dắt bài dạy để gây hứng   thú cho trẻ.  Biết chọn bài kết hợp phù hợp theo nội dung bài dạy và sắp xếp bài  dạy hợp lý, giờ hoạt động phải biết sử dụng đồ dùng phù hợp, gây hứng thú  cho trẻ. Biết chọn nội dung tích hợp, trình bày, hấp dẫn và phù hợp trẻ. Nắm vững  đặc điểm nhận thức của từng trẻ để có phương pháp dạy học phù hợp. Phát triển   khả năng nhận thức về toán cho trẻ và đảm bảo chất lượng giáo dục đồng bộ. Kết  hợp trong giờ khéo léo, sinh động gây hứng thú cho trẻ.  Quá trình dạy, giáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân trẻ để có biện   pháp bồi dưỡng phù hợp. Giáo viên phải có sự tham mưu với nhà trường và vận động phụ huynh để có   đủ đồ dùng phục vụ cho hoạt động về toán.  Cô giáo phải nắm vững phương pháp biết cách cải tiến, đổi mới phương  pháp và vận dụng sáng tạo thủ thuật sư phạm, linh hoạt trong tổ chức các giờ học  toán trên lớp cho trẻ hợp lý.  Thường xuyên thay đổi, tạo môi trường học tập, thay đổi đồ  dùng đồ  chơi   theo nội dung từng hoạt động, chủ điểm.  Biết phối hợp với nhà trường, các bậc phụ huynh để có biện pháp giáo dục trẻ.   Để  nâng cao chất lượng cho trẻ 5 ­ 6  tuổi có kiến thức vững vàng và đạt   kết quả cao, giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức cho trẻ  ở trong hoạt động mà  phải tạo điều kiện dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, kết hợp với nhiều hoạt động khác,  có như  vậy trẻ  mới tiếp thu lỉnh hội kiến thức về toán học một cách dễ  dàng và   khắc sâu kiến thức cho trẻ.    3.2. Kiến nghị, đề xuất:               Để bộ môn dạy trẻ làm quen với toán đạt được kết quả cao hơn tôi xin được  kiến nghị như sau :          ­ Đối với nhà trường: Kiến nghị BGH xem xét bổ sung thêm đồ dùng, trang  thiết bị dạy học. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để  phục vụ  tốt hơn về lĩnh   vực phát triển nhận thức đặc biệt bộ môn làm quen với toán cho trẻ 5 ­ 6 tuổi. 
  15. ­ Đối với phòng giáo dục: Ngoài việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi, cần tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn về  chuyên đề  phát triển nhận thức đặc biệt chuyên  đề  làm quen bộ  môn toán để  giáo viên học hỏi thực hiện chương trình giáo dục   mầm non hiệu quả hơn.  Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi, trong quá  trình nghiên  cứu, tìm tòi sáng tạo, thực hành giảng dạy bộ  môn làm quen với Toán. Đặc biệt   nhận biết số lượng, so sánh thêm bớt. Tôi rất mong được sự quan tâm chỉ đạo của   lãnh đạo phòng, BGH nhà trường và hội đồng khoa học cũng như sự góp ý của bạn   bè, đồng nghiệp giúp tôi có những giải pháp hiệu quả và sáng tạo hơn ./.                                        
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2