intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu và thực hiện nhằm đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi như Lập kế hoạch giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi; Xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ; Tổ chức tốt giờ học thể dục;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CỘNG HÒA XàH ỘI CH Độc lập ­ T Ủ NGHĨA VI ự do ­ H ạnh phúcỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: "MÔT SÔ  ̣ ́GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC  Đề tài: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  GIÁO DỤ TỰ  ĐÁNH GIÁ KI C PHÁT TRI ỂẬ ỂN V M ĐỊNH CH N Đ ẤT LƯỢ ỘNG CHO TRẺNG   5­6 TUỔI” GIÁO DỤC TRƯỜNG MÂM NON"  ̀ Quảng Bình, tháng 05 năm 2015 1
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ 5­6 TUỔI” Họ và tên: Lê Thị Nga Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non An Thủy 2 Quảng Bình, tháng 5 năm 2015
  3. ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC  PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ 5­6 TUỔI” 1. Phần mở đầu  1.1. Lý do chọn đề tài:  Giáo dục phát triển thể  chất là một nhiệm vụ  quan trọng góp phần phát  triển toàn diện cho trẻ  mầm non. Hiện nay chiến lược “Phát triển nguồn lực   con người” đã và đang được Đảng và nhà nước ta rất quân tâm. Vậy sự  phát  triển thể lực của trẻ em ở lứa tuổi Mầm non bây giờ như thế nào? Đặc điểm cơ  thể trẻ luôn phát triển tuân theo những quy luật cơ bản của sinh học, trình tự và  tốc độ của sự  phát triển phụ thuộc vào những yếu tố về di truyền, môi trường  sống, phương pháp nuôi dưỡng và rèn luyện thân thể một cách có ý thức.  Hơn nữa, giáo dục thể chất cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng   hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành  nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện. Cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển  lệch lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể  gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục  được. Vì  vậy, giáo dục thể  chất cho trẻ  em   cần phải tiến hành một cách   thường xuyên và đồng bộ. Trong những năm gần đây, cùng với sự chuyển biến mọi mặt của xã hội   và đặc biệt là sự  phát triển mạnh mẽ  về  kinh tế  – xã hội, trẻ  em đã có điều  kiện được chăm sóc tốt hơn dẫn đến tình trạng béo phì rất nhiều. Trên thực tế  có nhiều yếu tố   ảnh hưởng không tốt đến sự  phát triển thể  chất của trẻ  như:   kinh tế, xã hội, chất lượng môi trường sống, song 3 yếu tố chính đó vẫn là hình   thức tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ. Thực   hiện  công   văn   số   469/SGD   ĐT­GDMN   ngày   25/3/2014   về   việc  “Hướng dẫn xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyên đề  “Nâng cao chất lượng  giáo dục  phát triển vận động cho trẻ  trong trường mầm non ,  giai đoạn 2013 ­  2016”.  Công   văn   số   1596/SGDĐT­GDMN   ngày   27/8/2014   của   Sở   GD&ĐT  3
  4. Quảng Bình về  hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  Giáo dục Mầm non năm học  2014­2015. Xuất phát từ  những vấn đề  trên, để  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo   dục trẻ  trong ngành học mầm non nói chung và trong trường mầm non của tôi  nói riêng. Là giáo viên  mầm non, lại là giáo viên dạy ở  trường mầm non nông   thôn vấn đề  đặt ra hiện nay đối với tôi là cách tổ  chức các hình thức giáo dục   thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trường ra sao?  Vì thế tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:  “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­ 6 tuổi” để đưa vào nghiên cứu.  1.2. Phạm vi áp dụng đề tài: ( Điểm mới của đề tài) Theo chương trình giáo dục mầm non hiện nay, giáo dục thể  chất nhằm  giúp trẻ có một thể lực tốt, cân đối, hài hòa, khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao  phát triển bình thường theo lứa tuổi, thực hiện được các vận động cơ  bản một  cách vững vàng, đúng tư thế. Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động  nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian. Có kĩ năng trong một số  hoạt  động cần sự khéo léo của đôi bàn tay…Vì vậy việc giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển   tốt về  thể  chất là một vấn đề  quan trọng trong toàn xã hội hiện nay. Chính vì   thế mà tôi đã mạnh dạn đưa đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo   dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi”   vào để nghiên cứu, áp dụng cho lớp,  trường tôi đang công tác.  Hệ  thống các giải pháp tôi đưa ra sau đây nó mang tính thực thi cao, phù  hợp với điều kiện cơ  sở  vật chất, đặc thù vùng miền, phù hợp với đặc điểm  tâm sinh lý của trẻ  5­6 tuổi, phù hợp với nội dung chương trình chăm sóc giáo  dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ tuổi mẫu giáo, nhiệm vụ đặt ra  hàng đầu cho chúng ta là hoàn thiện kĩ năng vận động cơ  bản như: đi, chạy,   nhảy, bò, trườn, trèo, tung, bắt, ném và phát triển các tố  chất vận động như:  nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ và khéo léo nhằm cho trẻ có đủ năng lực để đến   trường phổ thông.  Năm học 2014­2015 tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 5­6 tuổi, qua  thời gian nghiên cứu đề tài, bản thân tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi: Bản thân nhận được sự  quan tâm giúp đỡ, chỉ  đạo sâu sát của ban giám   hiệu nhà trường để  tôi thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tạo điều kiện cho tôi  tích cực tham gia vào các lớp học đào tạo nên trình độ  chuyên môn khá vững   vàng. 4
  5. Được nhà trường lựa chọn làm lớp điểm về  chuyên đề  phát triển vận   động tại điểm trường nên luôn nhận được sự quan tâm, ưu ái của nhà trường về  công tác phát triển vận động cho trẻ. Nhà trường luôn đầu tư  về  cơ  sở  vật chất: Lớp học và sân tập rộng rãi,   thoáng mát, đồ  dùng trực quan khá đầy đủ, đẹp mắt. Đặc biệt đã tạo được  phòng tập thể dục cho trẻ, vì vậy đã thu hút trẻ tích cực tập luyện thể dục thể  thao.  Thường xuyên được tham dự  các buổi sinh hoạt chuyên môn giữa các  trường để trao đổi kinh nghiệm.  Một số phụ huynh có ý thức trách nhiệm, quan tâm đến việc học tập, sức   khỏe của con em mình, phối hợp thường xuyên với giáo viên. Các giáo viên trong trường luôn quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Bản thân đã nhiều năm dạy trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi nên phần nào hiểu   được đặc điểm tâm sinh lý, khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ ở lứa tuổi này. 2.1.2. Khó khăn:  Trình độ  nhận thức, tiếp thu kiến thức, kỹ năng của trẻ còn hạn chế, lại  không đồng đều.  Đa số  trẻ  là con nông dân nên phụ  huynh nhận thức chưa cao trong việc  phát triển thể  chất cho trẻ. Đặc biệt là chế  độ  dinh dưỡng trong các bửa ăn  ở  nhà của trẻ  chưa cao, điều đó cũng  ảnh hưởng rất lớn đến thể  lực của trẻ.   Nhưng với sự  quyết tâm của bản thân, tôi đã không ngừng tìm kiếm, học hỏi,  sáng tạo ra những phương pháp nhằm giúp phát triển vận động. Mong rằng   những việc làm của tôi sẽ  mang lại kết quả nhất định cho trẻ.. Đó là lý do tại  sao tôi chọn đề  tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển   vận động cho trẻ 5­6 tuổi”  * Khảo sát thực trạng: Để lựa chọn được hệ thống giải pháp có hiệu quả, ngay đầu năm học tôi  tiến hành khảo sát khả  năng vận động của trẻ, đồng thời tiến hành cân, đo trẻ  kết quả như sau:  ­ Kết quả khả năng vận động: Khả năng  Xếp loại  tốt Xếp loại khá Xếp loại TB Xếp loại yếu vận động Đi, chạy 8/31=25,8% 7/31=22,6% 10/31=32,3% 6/31=19,3% Bò, trườn,  5/31=16,1% 10/31=32,3% 8/31=25,8% 8/31=25,8% trèo Tung,  5/31=16,1% 8/3125,8% 11/31=35,5% 7/31=22,6% ném, bắt Bật, nhảy 7/31=22,6% 9/31=29% 10/31=32,3% 5/31=16,1% 5
  6.  ­ Kết quả cân, đo: Cân nặng Chiều cao Trẻ   bình  Trẻ suy  Trẻ suy  Trẻ bình  Trẻ thấp  Trẻ thấp  thường dinh  dinh  thường còi độ 1 còi độ 2 dưỡng vừa dưỡng  nặng 26/31=83,9 3/31=9,7% 2/31=6,4 26/31=83,9% 3/31=9,7 2/31=6,4% % % % Qua kết quả trên, bản thân tôi nhận thấy khả năng vận động và tình hình  sức khỏe trên trẻ của lớp tôi còn quá thấp so với yêu cầu của một trường đóng   trên địa bàn khá thuận lợi. Điều đó làm tôi luôn trăn trở và rút ra  những nguyên  nhân sau: ­ Lớp nằm ở khu vực lẽ, điều kiện cơ sở vật chất còn có phần hạn chế. ­ Đa số trẻ trong lớp trình độ  nhận thức, tiếp thu kiến thức, kỹ năng của  trẻ còn hạn chế, lại không đồng đều.  ­ Đa số  trẻ  là con nông dân nên chưa được bố, mẹ  quan tâm chăm sóc   nhiều đặc biệt là việc phát triển thể chất, nhu cầu dinh dưỡng trong các bửa ăn  của trẻ chưa đảm bảo. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với lòng yêu nghề mến trẻ tôi đã tìm tòi  một số  biện pháp tối  ưu, thu hút lôi cuốn trẻ  tham gia vào các hoạt động một  cách tích cực và có hiệu quả. 2.2. Các giải pháp: Trong thực trạng đó, cũng như nhận thức được tình hình thực tế hiện nay,  tôi đã suy nghĩ tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi như sau: Giải pháp 1: Lập kế hoạch giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6   tuổi. Năm nay lớp tôi được lựa chọn làm lớp điểm về chuyên đề phát triển vận  động, nên ngay từ đầu năm tôi đã căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà trường   đưa ra, căn cứ vào mục tiêu đặt ra trong Chương trình giáo dục mầm non, căn cứ  vào độ tuổi và khả năng của trẻ, căn cứ vào tình hình thực tế của lớp, tôi đã lựa  chọn nội dung giáo dục phù hợp, cụ  thể  theo hướng gần gủi với trẻ, phù hợp   với vùng, miền. Từ nội dung giáo dục đó tôi đã cụ  thể hóa thành các vận động  cụ  thể trong từng giờ giáo dục phát triển vận động cho trẻ  theo nguyên tắc hệ  thống, liên tục và có sự phối hợp giữa các vận động, theo mức độ tăng dần đi từ  6
  7. dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với thời gian nào trong   năm, phù hợp với thời điểm nào trong chế độ sinh hoạt ở trường Ví dụ: Lập kế hoạch giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi. Chủ đề “Bản thân” Thời  Tháng/ Tuần/Chủ  Mục tiêu giáo dục phát  Nội dung Thời điểm  gian Chủ  đề nhánh triển vận động cần đạt thực hiện đề 3 tuần Bản  Tôi là ai ­ Trẻ khỏe mạnh, tinh  ­ Đi  ­ Hoạt  T ừ  thân thần thoải mái. thăng  động học. 29/9 ­  ­ Trẻ thực hiện được  bằng  ­ Hoạt  3/10 đầy đủ, đúng các động  trên ghế  động vui  tác trong bài thể dục  thể dục  chơi ngoài  theo hiệu lệnh. đầu đội  trời. ­ Trẻ vận động nhanh  túi cát. nhẹn, khéo léo khi đi  Cơ thể tôi thăng bằng trên ghế  ­ Chạy  ­ Hoạt  thể dục. liên tục  động học. ­ Trẻ vận động nhanh  150m  ­ Hoạt  nhẹn, kiểm soát được  không  động vui  vận động khi chạy liên  hạn chế  chơi ngoài  tục 150m không hạn  thời gian. trời. chế thời gian. Các giác  ­ Trẻ biết phối hợp tay  ­ Tung,  ­ Hoạt  quan trên  mắt trong bài tập tung,  đập và  động học. cơ thể bé đập và bắt bóng. bắt bóng ­ Hoạt  ­ Trẻ được rèn luyện  động vui  nề nếp, tính kỉ luật,  chơi ngoài  tinh thần tập thể trong  trời. quá trình luyện tập. ­ Trẻ có thái độ tích  cực với hoạt động  luyện tập thể chất. Giải pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho  trẻ. Là một lớp điểm về chuyên đề  phát triển vận động nên tôi rất chú trọng   công việc xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động trong và ngoài lớp   cho trẻ, với mục đích là tạo cho trẻ cảm giác thân thiện, tích cực, hứng thú với   các hoạt động phát triển vận động. 7
  8. Trong lớp, tôi đã chọn một ví trí thích hợp để  xây dựng “Góc vận động”  cho trẻ.  Ở góc, các loại trang thiết bị, đồ  dùng, dụng cụ  tập luyện như: Thang   thể  dục, ghế, đích ném, cổng chui, vật cản, vòng, gậy, cờ……được tôi lựa  chọn, đảm bảo độ  bền vững, an toàn cho trẻ; kích thước, trọng lượng phù hợp  với cơ thể trẻ. Các loại đồ dùng, dụng cụ được sắp xếp gọn gàng, đảm bảo an  toàn thân thiện để mời gọi trẻ tích cực chủ động vận động với các loại thiết bị,   đồ  chơi và tận dụng mọi điều kiện phù hợp với từng vận động của trẻ để  tạo   cơ  hội cho trẻ  được vận động ở  mọi lúc, mọi nơi, tăng cường vận động trong   thời gian trẻ   ở  trường. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện dễ  dàng cho trẻ  có thể  được tự  do tiếp cận, tự  lựa chọn và sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi một cách hiệu   quả, đồng thời thuận lợi cho sự quan sát của giáo viên. Việc sắp xếp hợp lý các dụng cụ  luyện tập, trang thiết bị  sẽ  nâng cao  hiệu quả  sử  dụng của chúng và sự  sắp xếp đó nó phụ  thuộc vào kích thước,  mục đích sử dụng. Ví dụ: Thang leo, thang dây được cố định chắc chắn trên nền  nhà. Những dụng cụ  như  ghế thể  dục, khối gỗ  được đặt dọc theo tường. Các  dụng cụ  nhỏ  như: bóng, túi cát được để  vào ngăn tủ. Vòng thể  dục, dây thừng  được treo trên tường… Cùng với việc tạo môi trường trong lớp, ngoài lớp tôi cũng tạo được môi   trường phát triển vận động cho trẻ, đó là làm các ống dài từ lốp xe cho trẻ chui,   làm đường gồ ghề cho trẻ đi, vẽ các hình con sâu trên sân cho trẻ bật nhảy, làm   cầu treo….Các thiết bị, đồ chơi được sắp xếp theo hướng khuyến khích trẻ tích  cực hoạt động theo nhóm, lớp, cá nhân, đảm bảo các mức độ  vận động khác   nhau để mọi trẻ đều có thể thực hiện vận động, đảm bảo an toàn, giáo viên dễ  quan sát trẻ. Khu vui chơi với thiết bị đồ chơi liên hoàn, trên mỗi thiết  bị tôi có   đánh số thứ tự hoặc có kí hiệu (mũi tên) chỉ dẫn gợi ý giúp trẻ biết nên chơi liên  hoàn thiết bị nào trước, thiết bị nào sau… Giải pháp 3: Tổ chức tốt giờ học thể dục. Giờ thể dục được coi là hình thức cơ bản để tổ chức hoạt động giáo dục   phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non. Bởi trong giờ thể dục   là thời điểm tốt nhất mà giáo viên cung cấp (rèn luyện) cho trẻ những kĩ năng,   kĩ xảo vận động có mục đích, có tổ chức, có hệ thống, có kế hoạch, qua đó phát   triển các tố chất vận động cho trẻ. Vì vậy khi thực hiện giờ học thể dục trước   hết tôi xác định đúng mục tiêu của bài dạy, xác định đúng nội dung trọng tâm  của giờ  thể  dục và chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng, dụng cụ  cho trẻ  học. Sau đó tôi   hướng dẫn trẻ giờ học thể dục gồm 3 phần (Khởi động, trọng động, hồi tỉnh),   giữa các phần có sự chuyển tiếp tự nhiên, liên tục.  * Khởi động: (Thực hiện 3­4 phút) Cô cho trẻ đi, chạy nhẹ nhàng theo đội hình vòng tròn, kết hợp các kiểu đi   khác nhau với tốc độ khác nhau trên nền nhạc (đi thường, đi bằng mũi bàn chân,   8
  9. đi thường, đi bằng gót chân, đi thường, đi bằng   mép chân, đi thường, chạy   chậm, chạy nhanh, chạy chậm…) * Trọng động: (Thực hiện 17­20 phút) Đây là phần trọng tâm của giờ thể dục, nó có tác dụng nhiều nhất đến sự  phát triển của cơ  thể  trẻ.  Ở  phần này gồm có: Bài tập phát triển chung, vận  động cơ bản, trò chơi vận động. ­ Bài  tập phát  triển chung: (Đội hình 3 hàng ngang, khoảng cách  đều  nhau). Tùy vào mức độ  yêu cầu của bài tập vận động cơ  bản để  lựa chọn các  động tác củ  và mới phù hợp, thứ  tự  thực hiện các động tác là: Tay­vai; bụng­  lườn; chân­bật, trong đó động tác hỗ  trợ  cho vận động cơ  bản với số  lần tăng   thêm từ 1­ 2 lần. Ví dụ: Vận động cơ bản “Bật qua vật cản”, lựa chọn động tác:  Tay­vai 1: Tay đưa ra phía trước, lên cao.(2l x 8n) Bụng­ lườn 1: Đứng cúi  gập người về trước, tay chạm ngón chân. (2l x 8n) Bật 2: Bật về phía trước.    ( 4l x 8n)    Với bài tập phát triển chung cô có thể hô cho trẻ tự tập hoặc cho trẻ tập   theo bài hát. Khi tập cô cho trẻ  tập kết hợp với vòng, gậy để  tạo sự  hứng thú   cho trẻ, các dụng cụ  đó phải tạo cho trẻ  lượng vận động chính xác, được sắp   xếp  sao cho trẻ dễ lấy, không mất thời gian. ­ Vận động cơ bản: (Đội hình 2 hàng ngang) Tùy theo vận động mới hoặc củ để hướng đẫn trẻ tập. Đối với vận động  củ  cô tổ  chức cho trẻ  nhắc lại cách thực hiện và tập thử, sau đó cả  lớp tiến   hành tập. Đối với vận động mới cô hướng dẫn trẻ thật tỉ mỉ, tiến hành theo các  bước:  Bước 1: Cô làm mẫu: Lần 1: Cô làm chậm rải, không giải thích động tác.                                     Lần 2: Cô làm kết hợp giải thích động tác ngắn   gọn, rõ ràng, dễ hiểu, động tác từ tốn. Bước 2: Cho 1­2 trẻ làm thử. Bước 3: Trẻ thực hiện lần 1: Cô cho lần lượt 2 trẻ lên thực hiện 1 lần.  Trẻ  thực hiện lần 2: Cô có thể  tăng dần độ  khó( vật cản cao hơn, tăng  thêm 1­2 vật cản) và cho 2 đội thi đua nhau lên thực hiện. Cô chú ý sửa sai cho trẻ (nếu có) ­ Trò chơi vận động: Đây là một hình thức rèn luyện, củng cố  những kĩ   năng vận động đã được hình thành  ở  các giờ  thể  dục trước. Với trẻ  mẫu giáo   lớn cô yêu cầu trẻ  nhắc lại cách chơi và luật chơi, cô có thể  cho trẻ  tự  chơi  nhưng cô là người hướng dẫn. * Hồi tỉnh: (Thực hiện 3­4 phút) Cô cho trẻ  đi vòng tròn, vừa đi vừa hát nhẹ  nhàng hoặc đi theo một bản   nhạc nhẹ, vừa đi vừa vươn vai, hít thở những hơi dài… 9
  10. * Nhận xét giờ học: Trong giờ học thể dục cô cần phải khen trẻ công bằng, đúng lúc và động   viên trẻ kịp thời bằng cách tặng quà, nổ tràng pháo tay…tránh tình trạng chê bai   trẻ, điều đó sẽ làm trẻ buồn, mất tự tin, không hứng thú học… Giải pháp 4: Dạy trẻ vận động phối hợp các hình thức khác nhau. Để  tránh sự  nhàm chán, vậy khi tổ  chức các vận động cho trẻ, giáo viên  cần phải biết phối hợp, lồng ghép nhiều hình thức khác nhau nhằm giúp trẻ  hứng thú, lôi cuốn trẻ tham gia tích cực vào vận động một cách chủ động, điều   đó làm cho trẻ phát triển theo đúng khả năng và nhu cầu của bản thân trẻ. Ví dụ: Khi dạy vận động cơ bản: “Đi trên ghế băng đầu đội túi cát”.                                       Trò chơi: “Chuyền bóng qua đầu”. Với bài tập này cô hướng cho trẻ  đến tham gia hội thi “Điền kinh”. Vào  hội thi cô cho trẻ giới thiệu các đội chơi, cho trẻ khởi động để bước vào hội thi  (Trẻ  đi các kiểu đi). Cô cho trẻ  biết có 3 phần thi: Phần thi “Đồng diễn” (Bài   tập phát triển chung); Phần thi “Thử  tài của bé” (Vận động cơ  bản); Phần thi   “Chung sức” ( Trò chơi vận động), sau mỗi phần thi cô tổ chức nhận xét, động  viên, khuyến khích các đội chơi.... Hoặc: Khi dạy vận động: Bò thấp – chui qua cổng. Giáo viên chỉ  cần   chọn nhạc và điều chỉnh nhanh hay chậm theo nhạc to – nhỏ rồi cho tr ẻ thi đua   vận động theo nhạc. Khi bản nhạc kết thúc bạn nào về  trước không làm đổ  cổng là thắng cuộc. Hoặc: Vẫn là bài “Bò thấp – chui qua cổng” Chủ  điểm: “Thế  giới thực   vật”, giáo viên sử  dụng các biện pháp như: dạy trẻ  vận động kết hợp với âm  nhạc, thay đổi điều kiện học tập như giáo viên cho trẻ học dưới hình thức vào   “Vườn cổ  tích” hỏi nhiều hoa thơm trái ngọt trong vườn cổ  tích, cổng cô cuộn  những chiếc lá và tạo ra tình huống nếu bạn nào bò khéo, không làm đổ cổng thì  không những hái được nhiều quả mà lại tìm được cô công chúa nữa, còn bạn  nào chạm vào cổng làm đổ sẽ không tìm được gì mà còn bị lá che vào người nữa   như  vậy trẻ  rất tò mò hào hứng bò cho khéo, thi đua nhau. Trong lúc trẻ  bò cô   đánh đàn bài hát: “Vườn cổ tích”, “Quả” các bài hát có nội dung về thế giới thực  vật, như thế vừa bò rèn kỹ  năng khéo léo lại vừa nghe nhạc. Như vậy trẻ học   một cách nhẹ  nhàng, vận động thấy thoải mái, không mệt mỏi. Hay đối với   những bài tập tổng hợp bao gồm từ 2 – 3 động tác mà yêu cầu kỹ  năng đòi hỏi  phối hợp nhiều, trẻ  phải thực hiện liên hoàn các động tác mà không bị  gián  đoạn, giáo viên sử dụng hình thức biện pháp tổ chức hội thi “Bé nhanh trí”, “ Bé   khoẻ – Bé ngoan”, “ Hội khoẻ măng non” theo một chủ điểm Thế giới động vật  chẳng hạn. Ví dụ: Bài “ném xa – chạy nhanh”, giáo viên cho trẻ ném xa – chạy  nhanh lấy con vật theo yêu cầu của cô. Trong khi trẻ thực hiện các vận động cơ  bản cô kết hợp bật nhạc các bài hát về  thế  giới động vật, lúc đó trẻ  rất hứng   10
  11. thú và chủ động chạy nhanh để lên gắn được nhiều con vật theo yêu cầu của cô  trong thời gian 1 bản nhạc. Khi tổ chức vận động cho trẻ giáo viên có thể cho trẻ vận động theo: cả  lớp đồng loạt, cả lớp nối tiếp, theo nhóm, cá nhân...  Khi giáo viên biết phối hợp các hình thức, biện pháp linh hoạt, gợi mở  một cách nhẹ  nhàng làm trẻ  hào hứng, vận động không nhàm chán. Nội dung  phong phú được đan quyện chặt chẽ  trong một thể  thống nhất, giúp cho quá   trình giáo dục phù hợp với quá trình nhận thức và phát triển toàn diện của trẻ.   Trẻ cảm thấy thực sự học bằng chơi – chơi mà học.  Giải pháp 5: Tổ  chức phát triển vận động cho trẻ   ở  mọi lúc, mọi   nơi. Trong quá trình cung cấp cho trẻ  một số  kĩ năng, kĩ xảo vận động đúng   trên tiết học thì việc phát triển vận động cho trẻ  ngoài tiết học cũng rất quan  trọng. Chính vì thế thông qua mọi lúc, mọi nơi tôi đã tổ chức cho trẻ phát triển   vận động.      Ví dụ: Hàng ngày đến trường tôi tổ  chức cho trẻ  tập thể  dục sáng theo   các bản nhạc như: “Dậy đi thôi”; “Bé yêu biển lắm”; “Chú gà trống”…nhằm   giúp trẻ hít thở sâu, điều hòa nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần  hoàn trong cơ  thể; giúp các khớp, dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt; đồng   thời hỗ  trợ  cho những hoạt động trong ngày của trẻ  thêm nhịp nhàng, nhanh  nhẹn, giảm động tác thừa và tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón ngày  hoạt động mới. Tổ  chức cho trẻ  “phút thể  dục” giữa hai hoạt động hoặc ngay trong giờ  hoạt động (khi tôi nhận thấy dấu hiệu giảm sự  tập trung chú ý  ở  đa số  trẻ)   bằng cách sử  dụng bài hát, bài thơ, câu chuyện ngắn, co duỗi các ngón tay, thả  lòng bàn tay, ngồi xuống, đứng lên, xoay người sang hai bên….Phút thể dục đó   nhằm tăng khả  năng làm việc của hệ  thần kinh, cơ  bắp, tăng tuần hoàn máu,   thay đổi hoạt động của trẻ, chống lại sự mệt mỏi, giúp trẻ tập trung chú ý vào  hoạt động tiếp theo….hoặc sau khi trẻ ngủ trưa dậy giúp thay đổi trạng thái cơ  thể, trẻ trở nên tỉnh táo hơn. Tổ chức trò chơi vận động trong hoạt động chơi ngoài trời, ví dụ như trò  chơi “Mèo đuổi chuột”, “Nhảy lò cò”, “Chuyền bóng”, “Tìm đúng nhà”, “Kéo   co”, “Lộn cầu vòng”…Thông qua các trò chơi  nhằm giúp trẻ rèn luyện kĩ năng   vận động. Tổ chức cho trẻ dạo chơi ngoài trời khoảng 1 lần/tuần. Cô có thể cho trẻ  đi bộ xung quanh vườn trường hoặc cho trẻ đi dạo ngoài khuôn viên nhà trường   rồi cho trẻ chơi vận động tự do, chơi với bóng, gậy, vòng…nhằm giúp trẻ nghỉ  ngơi tích cực, củng cố kĩ năng vận động, phát triển các tố chất vận động trong  những điều kiện tự  nhiên. Ngoài ra, giáo dục trẻ  ý thức chấp hành tổ  chức kỉ  luật, tính tập thể, sự tự tin. 11
  12. Tổ  chức “Tuần lễ sức khỏe”:  Là lớp điểm về  chuyên đề  phát triển vận  động nên tôi tổ chức “Tuần lễ sức khỏe” cho trẻ 2 lần /năm, nhằm tạo kiện cho   trẻ được vui chơi thoải mái ngoài trời, bổ sung thêm nhiều trò chơi, bài tập vận  động khác nhau trong các hoạt động của trẻ. Hình thành cho trẻ những hiểu biết   cơ bản về đặc điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể mình. Từ đó có sự chuẩn   bị tâm lí cần thiết cho hoạt động về sức khỏe. Ở tuần lễ sức khỏe tôi lựa chọn   nội dung, phương pháp để  hướng dẫn trẻ  vận động. Ví dụ: Chọn các bài tập  phát triển cơ  hô hấp, cơ  tay, cơ  chân, bàn chân và rèn luyện tư  thế  đúng. Đưa   thêm các bài tập để rèn luyện thị giác như: “Sóc nâu nhảy từ cành nọ sang cành   kia”…Cô có thể trò chuyện với trẻ về các đề tài khác nhau như: Cách giữ gìn vệ  sinh thân thể, ăn uống hợp lí, cách tập luyện, cấu tạo từng phần trong cơ thể… Tổ  chức “Ngày hội thể  dục thể  thao” cho trẻ  1 lần /năm vào khoảng   tháng 4. Trong ngày hội cô chuẩn bị địa điểm, dụng cụ tập luyện, trang trí băng   cờ, khẩu hiệu …có thể thông báo cho phụ huynh biết và cùng tham gia với lớp.   Khi vào ngày hội, cô đưa ra yêu cầu trò chơi, khẩu lệnh bắt đầu và kết thúc trò  chơi, bài tập vận động, đưa ra kết luận, làm trọng tài chính của cuộc thi, bao   quát và thúc đẩy trẻ, kịp thời nhắc nhở  và tác động đến không khí chung của  ngày hội. Các trò chơi bắt đầu từ  đơn giản sau đó phức tạp hóa và đưa ra yêu  cầu vận động cao hơn. Qua ngày hội nhằm rèn luyện cơ  thể  trẻ, khích lệ  lòng  yêu thích thể dục, thể thao, góp phần củng cố và hoàn thiện kĩ năng vận động ở  trẻ. Giải pháp 6: Phối hợp với cha mẹ, cộng đồng trong phát triển vận   động. Gia đình là môi trường giáo dục đâu tiên của trẻ  và cũng là môi trường  giáo dục quan trọng nhất. Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên ảnh hưởng sâu  sắc nhất đến đứa trẻ. Mahatma Gandi đã từng nói “Không có một ngôi nhà nào   tốt bằng gia đình và không có người thầy nào tốt như  cha mẹ”. Jacquie Mc  Taggard, trong cuốn sách ‘Từ  chiếc bàn của giáo viên” xuất bản năm 2013 đã  viết “Các bậc cha mẹ  chính là người thầy đầu tiên và tốt nhất của con cái họ.   Đó là một trách nhiệm nặng nề nhưng mang lại những phần thưởng vô cùng to   lớn”. Chính vì thế bản thân tôi đã tích cực tuyên truyền về tầm quan trọng của  sự phát triển toàn diện của trẻ ngay từ đầu năm học bẳng nhiều cách như thông  qua tài liệu, trong các cuộc họp phụ  huynh của lớp, các giờ  đón trả  trẻ; thông   qua các bảng biểu dành cho góc phụ huynh tại trường; phối hợp với dài truyền  thanh địa phương phổ biến kiến thức và tuyên truyền đến các bậc cha mẹ. Ngoài ra bản thân phối hợp cùng phụ  huynh để  hướng dẫn trẻ thực hiện  các  nhiệm  vụ   vận  động của  trẻ   tại  gia  đình  theo  yêu cầu  của nhà  trường,   khuyến khích trẻ  thực hiện tích cực các nhiệm vụ  vận động  ở  trường, động  viên phụ huynh tham gia tích cực vào các hoạt động khác như hội khỏe, tuần lễ  sức khỏe, tham quan hay các giờ thể dục mở do nhà trường tổ chức. Từ đó phụ  12
  13. huynh nhận ra và hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát triển vận động cho trẻ  để rồi đồng hành cùng cô giáo hỗ trợ , giúp đỡ, giám sát các hoạt động giáo dục   phát triển vận động cho trẻ. Qua hàng quý bản thân cùng phối hợp với phụ huynh để  tổ chức cân, đo,  khám sức khỏe cho trẻ. Sau đó thông báo kết quả về  chiều cao, cân nặng, tình  hình sức khỏe để phụ huynh có biện pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ tốt hơn. Phối hợp phụ huynh trong việc tìm kiếm các nguyên vật liệu sẳn có ở địa  phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ như: Lốp xe  đẻ làm ống chui, tre làm  cầu treo, long bia làm tạ… 3. Phần kết luận. 3.1. Ý nghĩa của đề tài. Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5­6 tuổi là một   trong những nhiệm vụ  của giáo dục phát triển thể  chất, nhằm tăng cường các  hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ  mầm non, thúc đẩy mạnh mẽ  sự  phát triển thể chất của trẻ. Do đó mỗi một giáo viên cần phải hiểu rõ mục  đích, ý nghĩa của việc phát triển vận động cho trẻ. Các nội dung phát triển vận  động cho trẻ  trong trường mầm non phải đảm bảo tính đồng tâm phát triển,  đảm bảo vừa sức, phù hợp với đặc điểm vận động theo độ  tuổi, đảm bảo sự  kết hợp hài hòa giữa các vận động cơ  bản, chú ý rèn sức bền, dẻo dai của cơ  thể. Đặc biệt quan tâm đến các hoạt động giúp trẻ  rèn luyện sự  nhanh nhạy,  chính xác khi vận động. Trong quá trình tổ chức các hoạt động vận động, đảm bảo huy động được   tối đa các giác quan của trẻ. Thời gian luyện tập cần đủ  để  đảm bảo trẻ  được  trải nghiệm, kiên trì thực hiện các hoạt động nhằm hình thành khả  năng chịu  đựng và sự  tự  tin. Chú ý đến quy trình thực hiện các loại vận động khác nhau  như (đi, chạy, nhảy..). Khích lệ trẻ tham gia vào các trò chơi vận động đa dạng   và tự sáng tạo về cách chơi, luật chơi. Khuyến khích trẻ tự tạo ra các đồ  chơi,   mô hình để chơi các trò chơi vận động theo ý tưởng riêng của mình. Giáo viên cần cung cấp cho trẻ cơ hội thường xuyên và liên tục ở các lĩnh  vực hoạt động khác nhau (trong và ngoài lớp học…). Đồng thời, giúp trẻ  hiểu  được các hành vi đúng sẽ  đảm bảo an toàn cho trẻ  và cho bạn trong quá trình   chơi. Giáo viên cần chú trọng xây dựng kế hoạch, thiết kế môi trường giáo dục  phát triển vận động, khai thác sử dụng thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận   động, đổi mới phương pháp, kĩ năng tổ  chức các hoạt động giáo dục phát triển  vận động cho trẻ trong trường mầm non. Qua quá tình tổ chức cho trẻ tham gia vận động trong giáo dục thể chất,   với các biện pháp nêu trên tôi đã thu được một số kết quả sau: ­ Đối với bản thân: 13
  14. + Bản thân đã tạo được môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ  với nhiều đồ  dùng, đồ  chơi phong phú để  mời gọi trẻ  tích cực chủ  động vận   động. + Lĩnh hội được những kinh nghiệm về  giáo dục phát triển thể  chất cho  trẻ. +Vững vàng hơn trong công tác giáo dục phát triển vận động cho trẻ. ­ Đối với trẻ: + Trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa   tuổi + Một số  tố chất vận động của trẻ  (nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, khéo  léo) được phát triển, hứng thú tham gia vào các hoạt động vận động. + Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động; vận động nhịp nhàng,   biết định hướng trong không gian. Thực hiện các vận động cơ  bản một cách  vững vàng đúng tư thế. Kết quả  thể  hiện rất rõ qua việc khảo sát khả  năng vận động của trẻ;   cân, đo trẻ quý 3 như sau:  Khả năng  Xếp loại Tốt Xếp loại Khá Xếp loại TB Xếp loại Yếu vận động Đi, chạy 12/31=38,7% 15/31=48,4% 4/31=12,9% Bò, trườn,  11/31=35,5% 16/31=51,6% 4/31=12,9% trèo Tung, ném,  9/31=29% 18/3= 58,1% 4/31=12,9% bắt Bật, nhảy 14/31=45,2% 14/31=45,2% 3/31=9,6%  Kết quả cân, do: Cân nặng Chiều cao Trẻ bình  Trẻ suy  Trẻ suy  Trẻ bình  Trẻ thấp  Trẻ thấp  thường dinh  dinh dưỡng  thường còi độ 1 còi độ 2 dưỡng vừa nặng 31/31=100% 30/31=96,8 1/31=3,2% % ­ Đối với phụ huynh: + Đa số phụ huynh nhận thức tốt tác dụng của thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi   đối với việc phát triển vận động cho trẻ. 14
  15. + Phụ huynh nhiệt tình giúp đỡ giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật   liệu để làm đồ dùng, đồ chơi. + Phụ  huynh thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong   việc kết hợp với giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo dục thể chất cho trẻ. + Phụ  huynh  đã quan tâm hơn tới nội dung phát triển vận động, biết  hướng dẫn, rèn luyện một số kỹ năng cơ bản cho trẻ lúc ở nhà. + Phụ  huynh hiểu về  sự  cần thiết phải xây dựng môi trường giáo dục  phát triển vận động phù hợp, an toàn cho trẻ. + Phụ  huynh nắm vững các yêu cầu về  môi trường giáo dục phát triển  vận động bên trong, bên ngoài lớp học. Trên đây là một số bài học kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc rút ra từ tình   hình thực tế giảng dạy. Tuy nhiên bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng không  tránh khỏi những hạn chế, kính mong sự góp ý, giúp đỡ của hội đồng sư phạm  nhà trường, bạn bè đồng nghiệp, phòng giáo dục đào tạo để  tôi có nhiều kinh   nghiệm hơn trong công tác giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn! 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2