intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

36
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này giúp trẻ khắc sâu hơn kỹ năng vận động cơ bản tạo sự nhanh nhẹn, khéo léo khi tham gia hoạt động. Hệ thống các giải pháp tôi đưa ra sau đây nó mang tính thực thi cao, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đặc thù vùng miền, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 5- 6 tuổi, phù hợp với nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP.  Đất nước ta đang chuyển sang một giai đoạn mới, giai đoạn công nghiệp   hóa – hiện đại hóa, làm cho dân giàu, nước mạnh, xây dựng một xã hội công  bằng và văn minh. Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV Ban chấp hành Trung  ương  Đảng khóa VII đã nêu “ Con người phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể  chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức là động lực của sự nghiệp  xây dựng xã hội mới, đồng thời là mục tiêu của chủ nghĩa xã hội”. Vấn đề vị trí  của giáo dục Mầm non trong chiến lược “Phát triển nguồn lực con người” đã và   đang được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Vậy sự phát triển thể lực của trẻ  em ở lứa tuổi mầm non hiện nay như thế nào?      Chúng ta đều biết tầm vóc của đứa trẻ lớn lên hàng ngày bởi vì cơ  thể  trẻ em là cơ thể đang lớn, đang phát triển không ngừng theo từng giai đoạn. Sự  phát triển thể chất của trẻ được đánh giá dựa vào một số  chỉ  số  thông thường   như: Cân nặng, chiều cao, vòng ngực, vòng đầu và tỉ lệ các phần của cơ thể.       Xuất phát từ  những đặc điểm cơ  thể  trẻ luôn phát triển tuân theo những  quy luật cơ bản của sinh học, trình tự và tốc độ phát triển phụ thuộc vào những  yếu tố như di truyền, môi trường sống và đặc biệt là phương pháp nuôi dưỡng,  chế độ sinh hoạt và rèn luyện thân thể một cách có ý thức.       Trong vài thập kỉ  và đặc biệt là trong những năm gần đây, cùng với sự  chuyển biến mọi mặt của xã hội và đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ về kinh   tế  ­ xã hội trẻ  em đã có điều kiện được chăm sóc tốt hơn dẫn đến tình trạng  thừa cân, béo phì rất nhiều. Trên thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng không tốt  đến sự  phát triển thể  chất của trẻ  như kinh tế, xã hội, chất lượng môi trường  sống song yếu tố  chính vẫn là hình thức tổ  chức giáo dục thể  chất cho trẻ.  Không thể  tự  nhiên mà có được những con người phát triển toàn diện về  tinh   thần và thể chất. Đó chỉ  có thể  là kết quả  do ảnh hưởng của điều kiện xã hội   nhất định, trong đó có giáo dục nói chung và giáo dục thể  chất nói riêng có vai   trò đặc biệt. 1
  2.       Vì thế việc tìm hiểu cách tổ chức các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ  để từ  đó tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất   cho trẻ  là một việc làm rất quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ  sức khỏe  của trẻ.       Từ những vấn đề nêu trên, là một giáo viên mầm non lại là giáo viên dạy  ở trường mầm non nông thôn, vấn đề đặt ra hiện nay đối với tôi là cách tổ chức  các hình thức giáo dục thể chất  cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trường mầm non ra sao? Vì   thế  tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài “ Một số  giải pháp nâng cao chất lượng giáo  dục phát triển vận động cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trường mầm non” làm đề tài nghiên   cứu.  II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP  Theo chương trình giáo dục mầm non hiện nay, giáo dục thể chất nhằm   giúp trẻ có một thể lực tốt, cân đối, hài hòa, khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao   phát triển bình thường theo lứa tuổi, thực hiện được các vận động cơ  bản một  cách vững vàng, đúng tư thế. Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động  nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian. Có kĩ năng trong một số  hoạt  động cần sự  khéo léo của đôi bàn tay…Vì vậy việc giúp trẻ 5­ 6 tuổi phát triển  tốt về  thể  chất là một  vấn đề quan trọng trong toàn xã hội hiện nay. Chính vì  thế mà tôi đã mạnh dạn đưa đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo  dục phát triển vận động cho trẻ 5­ 6 tuổi” vào để  nghiên cứu nhằm mục đích  giúp trẻ khắc sâu  hơn kỹ năng vận động cơ  bản  tạo sự  nhanh nhẹn, khéo léo   khi tham gia hoạt động. Hệ thống các giải pháp tôi đưa ra sau đây nó mang tính  thực thi cao, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đặc thù vùng miền, phù hợp  với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  5­ 6 tuổi, phù hợp với nội dung chương trình  chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay.   III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI:         Trong quá trình nghiên cứu đề  tài “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng  giáo dục phát triển vận động cho trẻ 5 – 6 tuổi  ở trường mầm non ”, tôi đã vận  dụng   những kiến thức, kĩ năng, hiểu biết của mình nhằm cung cấp cho trẻ  2
  3. những kĩ năng, kĩ xảo vận động có mục đích, có kế  hoạch, có tổ  chức và theo  hệ thống đạt được kết quả khá mỹ mãn. Được hội đồng khoa học  nhà trường  đánh giá cao và khuyến khích   nhân rộng đề  tài  ở    các trường MN trong toàn  huyện, tỉnh và đăng trên Web, giáo án điện tử.  B. PHẦN NỘI DUNG I.  THỰC TRẠNG NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU  Bản thân tôi luôn xác định rõ mục tiêu muốn cho trẻ phát triển toàn diện  về mọi mặt: Đức – Trí – Thể ­ Mĩ – Lao động là phải dạy tốt các bộ môn trong   Chương trình Giáo dục mầm non đặc biệt trong quá trình giáo dục thể chất cho   trẻ tuổi mẫu giáo, nhiệm vụ đặt ra hàng đầu cho chúng ta là hoàn thiện kĩ năng  vận động cơ  bản như: đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, bắt, ném và phát  triển các tố  chất vận động như: nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ  và khéo léo  nhằm cho trẻ có đủ năng lực để đến trường phổ thông.  1. Thuận lợi: N¨m häc 2016 – 2017 t«i ®îc nhµ trêng ph©n c«ng d¹y líp mÉu gi¸o lớn 5 – 6 tuæi theo ch¬ng tr×nh gi¸o dôc MÇm non, líp häc cã ®ñ diÖn tÝch réng, tho¸ng m¸t, sân chơi bằng phẳng, c¬ së vËt chÊt ®Çy ®ñ. Bªn c¹nh ®ã ®îc sù quan t©m chØ ®¹o s¸t sao vÒ chuyªn m«n cña ban gi¸m hiÖu nhµ trêng t¹o ®iÒu kiÖn mua s¾m trang thiÕt bÞ để phục vụ chuyên  đề vận động như: Bục bật sâu, ghế  thể  dục, ván kê dốc, thang leo, vòng, gậy,  băng đĩa….. Đặc biệt BGH nhà trường đã tạo điều kiện cho tham gia  bồi dưỡng  chuyên môn nghiệp vụ về chuyên đề Phát triển vận động do Phòng GD tổ chức. Thường xuyên được tham dự  các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường  để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Dự  giờ  đồng nghiệp để  trau dồi kiến thức, kỹ  năng tổ  chức các hoạt  động phát triển thể chất cho trẻ              Một số  phụ  huynh có ý thức trách nhiệm, quan tâm đến việc học tập,   sức khỏe   của   con   em   mình,   phối   hợp   thường   xuyên   với   giáo   viên.    Các giáo viên trong trường luôn quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau.  3
  4.  Lớp có 2 cô đều có trình độ trên chuẩn, có tinh thần trách nhiệm trong  công việc, yêu nghề, mến trẻ. 2. Khó khăn   Cơ  sở  vật chất còn nghèo nàn, đồ  dùng đồ  chơi chưa đủ  cho việc phát  triển thể chất của trẻ; Chưa có khu phát triển thể chất riêng biệt.   Đa số  trẻ là con nông dân nên phụ  huynh nhận thức còn hạn chế  trong   việc phát  triển thể chất cho trẻ. Đặc biệt là chế  độ  dinh dưỡng trong các bửa  ăn ở nhà của trẻ chưa thực sự đầy đủ chất, điều đó cũng ảnh hưởng rất lớn đến  thể  lực của trẻ. Một số  trẻ thiếu mạnh dạn, tự tin khi tham gia học vận động  cơ bản… Bản thân tôi năm học này  mới dạy trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi nên chưa hiểu  hết được đặc điểm tâm sinh lý, khả  năng tiếp thu kiến thức của trẻ  ở lứa tuổi   này.  Trình độ nhận thức, tiếp thu của trẻ còn hạn chế, không đồng đều. Với những  thuận lợi và khó khăn trên, bản thân tôi đã không ngại khó khăn, nổ lực, cố gắng   học hỏi để  tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận  động cho trẻ lớp mình phụ trách. 3. Khảo sát thực trạng       Vào đầu năm học ( T9/ 2016)  tôi đã tiến hành khảo sát khả năng vận động  của trẻ và cân đo trẻ lớp tôi phụ trách. T«i ®¸nh gi¸ c¸c møc ®é Tèt, kh¸, trung b×nh, yÕu, ®Ó tõ ®ã cã kÕ ho¹ch båi dìng cô thÓ: * Về khả năng vận động: Nội dung  Tốt Khá Trung bình Yếu khảo sát Đi, chạy 8/38=21,1% 9/38=23,7% 9/38=23,7% 12/38= 31,6% Bò, trườn,  7/38=18,4% 10/38=26,3% 10/38=26,3% 11/38=28,9% trèo Tung, ném,  8/38=21,1%   7/38=18,4% 9/38=23,7% 14/38=36,8% bắt Bật, nhảy 8/38=21,1%   7/38=18,4% 10/38=26,3% 13/38=36,8% 4
  5. * Về cân nặng:  Phát triển bình thường Suy dinh dưỡng  Suy dinh dưỡng nặng vừa Cân nặng        34/38=89,5%      4/38=10,5%                0 * Về chiều cao: Phát triển bình thường Thấp còi độ 1 Thấp còi độ 2 Chiều         33/38=86,8%      5/38=13,2%                0 cao Qua kết quả  trên, bản thân tôi nhận thấy khả  năng vận động và tình hình sức  khỏe trên trẻ  của lớp tôi còn thấp so với mặt bằng chung của toàn Huyện. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với lòng yêu nghề  mến trẻ  tôi đã tìm tòi   một số  biện pháp tối  ưu, thu hút lôi cuốn trẻ  tham gia vào các hoạt động một  cách  tích cực và có hiệu quả. II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:  Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt trẻ độ  tuổi mẫu giáo lớn nói riêng về  nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ  và đặc biệt là thể  lực và các nhu cầu của trẻ để từ đó tìm hiểu và đưa ra “ Một số giải pháp nâng   cao chất lượng giáo dục vận động cho trẻ 5 – 6 tuổi”. Đây là một việc cần thiết  vì nó mang lại cho đứa trẻ niềm vui, sự tự tin, mạnh dạn và có một sức khỏe tốt   tham gia vào các hoạt động trong gia đình, trong lớp học và ngoài xã hội. Từ đó,  tôi đã đưa ra một số giải pháp sau:  * Giải pháp 1: Lập kế hoạch giáo dục phát triển vận động Ngay từ  đầu năm tôi đã căn cứ  vào kế  hoạch giáo dục của nhà trường,   căn cứ vào mục tiêu đặt ra trong Chương trình giáo dục mầm non, căn cứ vào độ  tuổi và khả năng của trẻ, căn cứ vào tình hình thực tế của lớp, tôi và đồng chí tổ  phó của tổ mẫu giáo lớn đã lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp với độ tuổi, cụ  thể  theo hướng phát huy tính tích cực của trẻ, phù hợp với điều kiện của địa  phương. Từ  nội dung giáo dục đó tôi đã cụ  thể  hóa thành các vận động cụ  5
  6. thể trong từng giờ  giáo dục phát triển vận động cho trẻ  theo nguyên tắc hệ  thống, liên tục và có sự  phối hợp giữa các vận động, theo mức độ  tăng dần độ  khó, đồng thời phù hợp với từng chủ  đề, phù hợp với chế  độ  sinh hoạt của  trường . Giáo viên cần  chuẩn bị   kỹ giáo án trước khi lên lớp, đảm bảo yêu cầu   của bài dạy , đồ dùng trực quan khi giảng dạy cần đảm bảo tính khoa học , tính  thẩm mỹ  . Do đó cho đến nay việc  xây dựng kế  hoạch về  lĩnh vực phát triển   vận động  đã được  phân bố theo chương trình khung hoàn chỉnh hơn. Ví dụ: Chủ đề: Bản thân Thời gian thực hiện: Từ 26/9­14/10/2016 I. Mục tiêu chủ đề 1. Phát triển thể chất:  Giúp trẻ phát triển cơ và hô hấp, đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.            Trẻ biết tập luyện một số thói quen tốt về giữ gìn sức khỏe như: tập các   động tác thể dục sáng, ăn ngủ đúng giờ đủ giấc.            Dạy trẻ biết ăn đa dạng các món ăn khác nhau để có sức khỏe tốt.             Biết phối hợp cơ chân, cơ tay và toàn thân để thực hiện các vận động bò  bằng bàn tay bàn chân 4­5m, tung và bắt bóng bằng hai tay, bò bằng bàn tay bàn  chân, tung và bắt bóng bằng hai tay.            Dạy trẻ biết ăn đa dạng các món ăn khác nhau để có sức khỏe tốt. Chủ đề: Cơ thể tôi Thời gian thực hiện từ 03­ 07/10/2016 Thể dục sáng: ­ Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh. ­ Hô hấp 2, Tay vai 4, Bụng lườn 3, Chân 1, Bật 1 Hoạt động học:  PTTC “Tung và bắt bóng bằng hai tay”, TC: Cáo và thỏ  Hoạt động ngoài trời: Chủ đích “Ôn đi nối bàn chân tiến lùi”                                      TCVĐ: Bịt mắt bắt dê. Sinh hoạt chiều:  HD trẻ chơi trò chơi có luật “Lùa vịt về chuồng” 6
  7.   * Giải pháp 2: Tạo môi trường vận động cho trẻ   Như chúng ta đã biết, hiện nay xu hướng của giáo dục mầm non dựa trên  việc thiết kế  môi trường cho trẻ  tự  học, tự  khám phá một cách chủ  động tích  cực là một việc làm không thể thiếu nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh học của trẻ,  giúp trẻ phát triển toàn diện.      Môi trường luôn đặt cho trẻ những thử thách, tìm tòi, khám phá trong các   hình thức hoạt động phát triển vận động hấp dẫn, lôi cuốn trẻ  tích cực, hứng  thú tham gia vận động một cách tự  nguyện và tự  giác. cung cấp cho trẻ  em   nhiều cơ  hội để  thực hiện các hoạt động phát triển vận động phù hợp. Môi   trường kích thích nhu cầu trải nghiệm và thử thách khả năng vận động của trẻ.  Vậy làm thế nào để giáo viên kích thích trẻ tích cực vận động hiệu quả?        Ngay từ  đầu năm học tôi đã sắp xếp, bố  trí lớp học theo một  định   hướng, cụ thể: Xây dựng các góc hoạt động phù hợp với chủ đề, sắp xếp bố trí  các góc một cách khoa học dưới dạng mở, các giá để đồ dùng cho trẻ hoạt động  đều được sắp xếp hợp lý, có ký hiệu và quy định rõ ràng cho trẻ dễ lấy, dễ cất.   Khi đến giờ hoạt động thể chất, trò chơi vận động hay hoạt động ngoài trời trẻ  có thể  dễ  dàng lấy những đồ  dùng theo yêu cầu của cô giáo. Những đồ  dùng  vận động cồng kềnh, nặng như  đích ném xa, cột ném bóng, thang leo... tôi sắp  xếp riêng một góc để đảm bảo an toàn cho trẻ trong hoạt động, những đồ dùng   có tính năng giống nhau như  túi cát, bóng hay vòng, gậy tôi sắp xếp cùng nhau  để trẻ dễ lấy, dễ cất. Tôi trang trí lớp bằng những hình ảnh vận động từ tranh ảnh hoặc xốp lên  các mảng tường trong lớp học, ngoài hành lang, từ những hình ảnh đó trẻ có thể  dễ dàng thực hiện các vận động đúng quy trình mà không cần có giáo viên ở bên  cạnh hướng dẫn. Như vậy trẻ có thể tham gia vận động khi nào trẻ muốn như  khi được bố mẹ đưa đến lớp, những giờ hoạt động ngoài trời hoặc khi được bố  mẹ đón về. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều  hơn, trẻ  tham gia các vận động tích cực và tự  nhiên hơn, đồng thời phụ  huynh  lớp tôi thấy được tầm quan trọng của phát triển vận động cho trẻ, họ quan tâm  7
  8. hơn đến vận động của con mình, xem con mình thực hiện vận động này như thế  nào, thực hiện được đến đâu...          Bên cạnh đó môi trường ngoài lớp học là yếu tố  không thể  thiếu được,  để có được môi trường ngoài lớp học phù hợp tôi đã chủ động đề xuất với ban  giáo hiệu nhà trường bố trí 5­6 loại đồ  chơi ngoài trời phù hợp với sân trường,  tạo khoảng không gian, vị  trí chơi, tập luyện cho trẻ  thoải mái, đặc biệt đảm   bảo an toàn cho trẻ. Tuỳ theo vị trí mỗi loại đồ  chơi tôi đều tận dụng các loại   nệm mỏng đã cũ đặt vào vị trí phù hợp để khỏi bị trầy xước khi trẻ chơi, ví dụ  như: cầu trượt, thang leo,..thường xuyên kiểm tra trước khi trẻ luyện tập. Ngoài   ra, tuỳ  theo thời tiết trong ngày tôi có thể  cho trẻ  lao động, vệ  sinh, chăm sóc   vườn hoa, đây cũng là một hoạt động giúp trẻ phát triển thể lực qua đó giúp cho   trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu lao động.  * Giải pháp 3: Tổ chức hoạt động phát triển vận động cho trẻ. Tổ chức hoạt động giáo dục vận động cho trẻ là nội dung thiết yếu trong   quá trình phát triển cho trẻ mầm non, vì vậy khi lựa chọn nội dung giáo dục phát  triển vận động cho trẻ tôi cần theo các nguyên tắc:   Bám sát chương trình giáo dục mầm non hiện hành để lựa chọn nội dung,   mục tiêu phù hợp độ tuổi.          Đảm bảo tính liên tục và tính hệ  thống, tính cá biệt. Sự  kết hợp hợp lý  giữa các vận động có tính chất động và tĩnh, phù hợp với điều kiện thực tế của  trường, lớp và địa phương. Như  chúng ta đã biết qua tài liệu “Giáo dục phát  triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” có 9 hình thức: “Giờ  thể  dục, thể  dục sáng, phút thể  dục, trò chơi vận động, dạo chơi   ngoài trời, tuần lễ sức khoẻ   ở trường mầm non, ngày hội thể  dục, thể  thao  ở   trường mầm non, bài tập phát triển vận động cá nhân, các hoạt động nhằm   giáo dục phát triển cử động của bàn tay, ngón tay phối hợp vận động tay, mắt   và kỹ năng phối hợp sử dụng các đồ dùng dụng cụ” 8
  9. Để đạt được những kỹ năng kỹ xảo vận động có mục đích và hình thành  những kỹ năng vận động đúng thì giờ thể dục được coi là hình thức cơ bản để  tổ chức hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Ở  mỗi hình thức tuỳ  theo từng nội dung bài dạy mà tôi có thể  lựa chọn   phương pháp đồ dùng dụng cụ luyện tập khác nhau. * Khi tổ  chức một tiết thể  dục:   Bám vào kế  hoạch năm, trước hết tôi  phải lựa chọn nội dung bài dạy, sau đó xác định mục tiêu cần đạt sau bài dạy. * “Giờ thể dục” gồm có 3 phần: Khởi động, trọng động và hồi tĩnh, mỗi  phần đều giải quyết một nhiệm vụ nhất định, mỗi phần có tác dụng và hỗ  trợ  lẫn nhau và hoàn thiện cho nhau, để trẻ hứng thú hơn giữa các phần tôi cho trẻ  thực hiện phần chuyển tiếp nhẹ  nhàng như  trò chơi nhỏ  “Chuông reo  ở  đâu?”   “Bạn  ở  phía nào của con” hay trò chơi “Tiếng gọi của ai?”. Ngoài ra, tuỳ  theo  mỗi phần tôi có thể  kết hợp nhũng bài hát, bản nhạc cho trẻ  thêm thoải mái,  hứng thú trong khi luyện tập. Ví dụ: Chủ đề: Gia đình Phần khởi động: Kết hợp bài hát “Cả nhà thương nhau”  Phần hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng kết hợp những tiếng nhạc du dương  của lời ru, tiếng hát về gia đình.  Đặc biệt trong giờ học tôi dùng một loại tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh  hưởng đến sự  chú ý của trẻ, bên cạnh đó tôi luôn sử  dụng khẩu lệnh, mệnh  lệnh như: “Nghiêm”, “Nghỉ”, “Đi”, “Chạy”, “Dừng lại”, mệnh lệnh, khẩu lệnh  rõ ràng, dứt khoát và lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ. Trong quá trình trẻ tập   luyện tuỳ theo đối tượng cháu tôi có thể  nâng cao dần yêu cầu của hoạt động,  tuỳ theo từng chủ đề tôi lựa chọn các bài hát phù hợp. Ví dụ:  1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú, giới thiệu bài ­ Cô và trẻ hát bài “ Vui đến trường” ­ Cô và các con vừa hát bài hát gì? ­ Đến trường các con thấy có vui không? 9
  10. ­ Đến trường các con được cô giáo dạy những gì? ­ Đúng rồi, đến trường các con được cô dạy rất nhiều hoạt động như hát, múa,  đọc thơ...và hôm nay đến với lớp mình cô sẽ tổ chức chương trình “ Bé khỏe, bé  khéo”, các con đã sẵn sàng tham gia chương trình này chưa? 2. Hoạt động 2: Nội dung 2.1. Khởi động:  ­ Mở đầu chương trình là màn diễu hành của 2 đội “ Đội tím và đội vàng” ­ Cô cho trẻ làm đoàn tàu đi, chạy các kiểu chân (Chạy nhanh, chậm, đi bình  thường, mũi chân, gót chân, ..... theo nhạc bài hát “ Đi tàu lửa”. ­ Tàu về ga ( trẻ đi thường về đội hình 3 hàng dọc) 2.2. Trọng động: a. Bài tập phát triển chung ( màn đồng diễn – tập theo bài hát “ Nắng sớm” ) ­ TV2: Hai tay đưa ra trước, sang ngang (2lx8n) ­ BL5: Quay người sang 2 bên ( 3lx8n) ­ C1: Khuỵu gối ( 2lx8n) b. Vận động cơ bản: ­ Bây giờ là phần thi “ Tài năng” ­ Cho trẻ chuyển đội hình thành 2 hàng ngang quay mặt vào nhau: X        x          x           x            x              x          x        x       x                                                                                                                                                          X         x        x          x             x               x          x          x        x ­ Cô thực hiện mẫu lần 1: Không giải thích ­ Cô thực hiện mẫu lần 2: Giải thích  Tư thế chuẩn bị: Cô đặt 2 tay và 2 cẳng chân trước vạch  xuất phát, mắt nhìn  thẳng phía trước. Khi có hiệu lệnh “Bò”, cô bò phối hợp chân tay nhịp nhàng,  chân nọ tay kia, khi bò mắt luôn nhìn thẳng  quan sát cột mốc và bò khéo léo qua  10
  11. các cột mốc sao cho không chạm vào cột mốc, cô bò dích dắc lần lượt qua các  cột mốc không bỏ qua cột mốc nào. Khi bò qua hết các cột mốc cô đứng dậy đi  về đứng cuối hàng của mình. ­ Cô mời 1 ­2 trẻ lên làm mẫu. * Trẻ thực hiện: ­ Mỗi lần 2 trẻ, mỗi trẻ thực hiện 2­3 lần. Trong quá trình trẻ thực hiện cô chú  ý khuyến khích, và quan sát, sửa sai cho trẻ. ­ Lần 2 cho trẻ thi đua giữa 2 đội, cô bao quát và động viên, cổ vũ trẻ thực hiện. c. Trò chơi vân động: Đội nào nhanh  Cách chơi : Chia trẻ làm 3 đội mỗi đội có một rá nhựa để cách khoảng  3m khi có hiệu lệnh bắt đầu mỗi đội cử một bạn chạy lên chỗ có bóng nhặt  bóng kẹp vào giữa 2 chân và bật nhanh về bỏ vào rá của đội mình, sau đó đi về  cuối hàng bạn tiếp theo thực hiện tiếp tục như bạn thứ nhất cho đến khi nào  kết thúc thời gian. Sau đó cả lớp cùng kiểm tra kết quả của 3 đội, đội nào vận  chuyển được nhiều bóng đội đó thắng cuộc.   Luật chơi : Trẻ phải chạy nhanh nhặt bóng và kẹp bóng vào giữa hai  chân, bật nhanh về bỏ vào rá của mình quả bóng nào bị rơi giữa chừng sẽ không  được tính. Sau thời gian là một bản nhạc đội nào mang về được nhiều bóng đội  đó sẽ chiến thắng.  Trẻ thực hiện: Cho trẻ chơi 2­ 3 lần (Cô bao quát trẻ). 2.3. Hồi tĩnh:   Cho trẻ vừa đi vừa hít thở nhẹ nhàng 1 – 2 vòng theo nhạc.      Như  vậy, trong một giờ  thể  dục, để  đạt được kết quả  giáo viên phải   biết kết hợp nhiều yếu tố để tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động có hiệu quả. * Giải pháp 4:  Phát triển thể chất cho trẻ thông qua các hoạt động khác Nhiệm vụ  phát triển vận động cho trẻ  không chỉ  trên tiết học mà còn   được tổ  chức thông qua các hoạt động trong ngày. Ví dụ: khi tổ  chức các môn   học khác như vẽ, cắt, xé hoặc đọc thơ, kể  chuyện hoặc cho trẻ khám phá môi  11
  12. trường xung quanh, để giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi của trẻ tôi đã cho trẻ  vận động “phút thể dục” theo bài:                Dừng bút, dừng bút Nghỉ tay nghỉ tay Thể dục thế này Là hết mệt mỏi Hay:  Cho trẻ xoay cổ tay, nghiêng người về hai bên theo nhịp đếm của cô. Bên   cạnh đó, dưới mọi hình thức và bằng nhiều cách tôi có thể  tổ  chức  “Trò chơi   vận động” để  gây hứng thú cho trẻ, có thể  cho trẻ  tạo dáng, bắt chước hành   động hoặc tiếng của các con vật.          Ví dụ: Khi tổ chức cho trẻ tìm hiểu một số con vật, phần cuối hoạt động,   tôi tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi “Tạo dáng”. Có thể  cho trẻ  đi theo một bản   nhạc và cô yêu cầu trẻ tạo dáng các con vật theo yêu cầu của cô hoặc trò chơi  “Ai nhanh nhất”. Với hình thức này vừa tạo cho trẻ không khí thoải mái, vui vẽ  sau hoạt động nhưng cũng thông qua đó cơ  thể  trẻ  được chuyển trạng thái từ  tỉnh sang động. Có thể tổ chức trò chơi vào nhiều thời điểm trong ngày như khi   đón, trả trẻ, hoặc các hoạt động ngoài trời. Như  vậy  “Trò chơi vận động” có  ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động của các cơ  quan trong cơ  thể  trẻ  đặc   biệt là thông qua đó để hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo vận động. Khi tham gia  trò chơi, trẻ  tích cực chủ  động, sáng tạo vì thế  “Trò chơi vận động” còn là  phương tiện giáo dục toàn diện cho trẻ.         Việc tổ chức cho trẻ tập  “Thể  dục sáng” thường xuyên giúp trẻ  hít thở  sâu, điều hoà nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ  thể, nó hỗ  trợ  cho các hoạt động trong ngày của trẻ  thêm nhịp nhàng, nhanh   nhẹn.          Khi tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng, tôi thường chú ý những điểm sau: ­ Đảm bảo sân bãi an toàn cho trẻ. ­ Đảm bảo 3 phần như một giờ thể dục. 12
  13. ­ Các động tác thể dục trẻ phải được làm quen trước đó, các động tác lựa   chọn phải tác động lên các nhóm cơ chính của cơ thể và hệ hô hấp. ­ Các động tác luyện tập phải thực hiện theo thứ tự các bộ  phận trên cơ  thể (hô hấp – tay vai – lưng, bụng, lườn – chân). Tổ  chức cho trẻ  tập theo nhạc các bài hát “Nhà mình rất vui”, “Nắng   sớm”…, để thêm phần hứng thú, hấp dẫn tôi cho trẻ tập với cờ, nơ, vòng, gậy   thể dục.  Là hoạt động có vai trò quan trọng trong sự phát triển vận động cho trẻ.  Tham gia vào hoạt động ngoài trời tạo điều kiện tối ưu cho sự phát triển toàn  diện của trẻ. Tôi thường xuyên cho trẻ “dạo chơi ngoài trời”, cho trẻ chơi với  các loại bóng, dải lụa, ruy băng và các dụng cụ khác. Ngoài ra, “hoạt động phát triển vận động cá nhân” của trẻ cũng có vai  trò quan trọng trong việc phát triển vận động và tinh thần cho trẻ. Hằng ngày,  tôi giành thời gian cho trẻ tự do vận động chạy, nhảy, tham gia các trò chơi với  đồ chơi có sẵn trong sân, dụng cụ thể dục hoặc tham gia các trò chơi vận động,  dân gian đơn giản, lao động chăm sóc sân vườn, vệ sinh đồ chơi trong sân. Có thể cho trẻ xem sách, xem tranh, xem phim về các hoạt động thể dục  thể thao, tổ chức các “trò chơi vận động” quen thuộc như “Bịt mắt bắt dê”,  “Nhảy tiếp sức”…, chơi vận động tự do, đưa ra các bài tập trẻ đã được làm  quen để nhằm củng cố các kỹ năng, kỹ xảo vận động cho trẻ. Để tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi thoải mái, tôi thường kết hợp  giữa 2 cô trong một lớp để tổ chức “Tuần lễ sức khoẻ” cho trẻ, để làm tốt  điều này, tôi xây dựng kế hoạc rõ ràng trong một tuần tránh lặp đi lặp lại các  vận động. Ví dụ:  Thứ 2: ­ Buổi sáng: Trang trí lớp học, tổ chức tiết học theo chủ đề “Tham quan  miền đất sức khỏe”, cho trẻ chơi các trò chơi củng cố kỹ năng vệ sinh cá nhân.  Lao động nhặt lá, nhổ cỏ vườn trường, chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê” 13
  14.  ­ Buổi chiều: Thi vẽ tranh về những hiểu biết của trẻ về vệ sinh cá  nhân. Thứ 3: ­ Buổi sáng: Tổ chức các bài tập thể lực và chơi các trò chơi trẻ thích + Dạo chơi buổi sáng: Chơi trò chơi vận động: “Chuyền bóng qua đầu”.            ­ Buổi chiều: Cho trẻ xem các tranh ảnh thi đấu của các vận độngviên, Thứ 4:­ Buổi sáng: Trò chuyện về chăm sóc sức khoẻ cá nhân.            + Dạo chơi buổi sáng: Chơi trò chơi: “Chạy đuổi và làm theo cô”            ­ Buổi chiều: Xem tivi các tiết mục uốn dẻo. Thứ 5:­ Buổi sáng: Tổ chức trò chơi: “Cháu thích làm vận động nào?” + Dạo chơi buổi sáng: Trò chơi “Kéo co”  ­ Buổi chiều: Cho trẻ chơi trò chơi dân gian trẻ thích. Thứ 6: ­ Buổi sáng: Gặp gỡ mời phụ huynh đến dự hoạt động của trẻ.  ­ Buổi chiều: Trò chơi giải trí “Những vận động viên vui vẽ” Như vậy, tổ chức “Tuần lễ sức khoẻ” một cách khoa học sẽ giúp cho  trẻ cũng cố được các kỹ năng vận động nhưng rất thoải mái, nhẹ nhàng.Ngoài  ra, việc cho trẻ tham gia “Ngày hội sức khoẻ” ở cấp trường giúp cho trẻ tham  gia trực tiếp vào hoạt động thể dục thể thao, tạo không khí thi đua rèn luyện  giữa các lớp, giữa các cá nhân với nhau, qua đó thúc đẩy hoạt động tập thể, phát  triển ở trẻ tính linh hoạt, mạnh dạn. Tóm lại, việc phối kết hợp các môn học, các phương pháp tổ chức trong  quá trình giáo dục phát triển vận động cho trẻ là vấn đề rất quan trọng tạo cho  trẻ hứng thú trong hoạt động nhằm đạt được mục đích yêu cầu đưa ra của giáo  viên.   * Giải pháp 5: Chuẩn bị đồ dùng trước khi tổ chức hoạt động         Một điều tôi cảm thấy rất tâm đắc trong năm học mà tôi đã làm tốt đó là:   Chuẩn bị tốt môi trường trước khi tỏ chức các hoạt động vận động cho trẻ  cả  trong và ngoài tiết học.          Đối với giáo viên mầm non việc chuẩn bị đồ dùng, đồ  chơi, học liệu cho   các hoạt động của trẻ  thường mất rất nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là   14
  15. việc chuẩn bị đồ dùng để tổ chức hoạt động vận động cho trẻ. Trước mỗi tiết   học tôi dành nhiều thời gian suy nghĩ xem mình cần chuẩn bị  đồ  dùng gì, làm   thế nào để không mất nhiều thời gian chuẩn bị đồ  dùng có hiệu quả, sáng tạo,  đảm bảo thẩm mỹ, thu hút trẻ. Với các tiết học phát triển thể chất như “ Bật xa   40 – 50cm”, “ Bật chụm chân, tách chân qua 7 ô”...thông thường giáo viên sẽ vẽ  sơ đồ cho trẻ tập lên sàn nhà hoặc dán đề can lên sân để đánh dấu vị trí tập cho  trẻ. Cách làm đó vừa mất thời gian, tốn đồ  dùng mà không đảm bảo thẫm mỹ  cho sàn nhà hoặc sân trường. Tôi đã tận dụng những thảm nhựa trải sàn nhà đã   qua sử dụng  cắt thành từng tấm 1mx3m và dán đè can sơ đồ tập lên thảm. Như  vậy tôi có thể linh động thay đổi vị trí tập của trẻ, hết buổi tập tôi cuốn lại và   cất vào kho để  sau này mang ra sử  dụng tiếp. Với cách làm này giáo viên chỉ  đầu tư làm  một lần mà có thể sử nhiều năm.        Không những thế, tôi còn tìm kiếm những nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ  dùng cho cô và trẻ hoạt động thể dục một cách hứng thú như làm cổng chui thể  dục bằng những chai sữa chua, làm đường dích dắc bằng những hộp sữa trẻ đã  dùng, làm tạ tập cơ tay bằng  ống nhựa và chai trà xanh đựng đá...Với những cố  gắn đó những đồ  dùng để  tổ  chức hoạt động giáo dục vận động được nhà   trường đánh giá cao. Sự khích lệ đó đã tiếp thêm cho tôi nhiều động lực để ngày   càng có nhiều đò dùng cho trẻ hoạt động hơn.  * Giải pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh trong giáo dục phát triển vận   động cho trẻ Như chúng ta đã biết chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ  quan trọng không chỉ  riêng của bậc học mầm non. Cho đến nay có rất nhiều  hình   thức   và   phương   pháp   chăm   sóc   trẻ   khác   nhau   nhưng   dù   có   thực   hiện  phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như  chỉ có nhà trường  và giáo viên nỗ  lực cố  gắng mà không có sự  phối kết hợp với gia đình và các  bậc phụ  huynh về  cách chăm sóc giáo dục trẻ  thì hiệu quả  giáo dục sẽ  không  cao, đặc biệt là trong quá trình tổ  chức giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ.  Nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo viên tôi đã suy nghĩ và tìm cách vận  15
  16. dụng với thực tế tại lớp của mình.      Trong các buổi họp phụ huynh đầu năm  và khi đón trả  trẻ, bằng nhiều biện pháp tôi đã tuyên truyền với các bậc phụ  huynh về  tầm quan trọng của việc phát triển thể  chất đối với trẻ  và sự  cần  thiết trong việc sưu tầm, đầu tư  mua sắm các thiết bị  cơ  sở  vật chất phục vụ  cho hoạt động thể  chất đối với trẻ. Và để  làm được điều này, tôi đã tổ  chức   “Tuần lễ sức khoẻ” ngay tại lớp. Thông qua hoạt động này, tôi đã tuyên truyền   một cách thuận lợi và nhận được sự ủng hộ của ban giám hiệu nhà trường, của  các bậc phụ  huynh không chỉ  về  tinh thần mà còn có cả  về  vật chất của phụ  huynh đóng góp tham gia. Đến thời điểm hiện tại, lớp tôi đã có đủ các đồ dùng,   dụng cụ cơ bản cho trẻ hoạt động như ghế thể dục, thang leo, bập bênh, vòng,  gậy, cờ, nơ, các loại thảm, cho trẻ  luyện tập. Đặc biệt hơn là phụ  huynh đã  nhận thức được sâu sắc về sự  cần thiết phải tổ chức các hoạt động phát triển   vận động cho trẻ  như  thông qua một số  việc làm ở  nhà, phụ  huynh không làm  thay trẻ những việc đơn giản mà trẻ thích làm, cho trẻ được trải nghiệm thực tế  phù hợp với lứa tuổi như nhổ cỏ, bắt sâu, quét nhà… Việc tuyên truyền đến cha mẹ  học sinh để  nhận được sự  phối kết hợp   với nhà trường trong các hoạt động đã góp phần đẩy mạnh chất lượng toàn  diện trong nhà trường. điều này càng rõ nét hơn khi trường đang chuẩn bị  cho  giai đoạn hoàn tất hồ sơ để đánh giá kiểm định chất lượng của nhà trường. III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN: * Đối với trẻ:    Trẻ hứng thú hơn trong các giờ vận động, thích vận động, tự tin, nhanh nhẹn,  có tinh thần hợp tác cùng bạn bè, thể lực của trẻ ngày được nâng lên rõ rệt, trẻ  khoẻ  mạnh và tăng cân đều, trẻ  được chăm sóc trong môi trường an toàn, lành  mạnh. Các chỉ tiêu đề  ra đều đạt như  giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, không xảy ra  tai nạn thương tích, dịch bệnh.      Qua vận dung các giải pháp trên kết quả đánh giá lần 2 lớp tôi tăng lên rõ rệt   và đạt hiệu quả khả quan:  Nội dung  Tốt Khá Trung bình Yếu 16
  17. khảo sát Đi, chạy 20/38=52,6% 12/38=31,6% 6/38=15,8% 0 Bò, trườn,  18/38=47,4% 15/38=39,5% 5/38=13,1% 0 trèo Tung, ném,  16/38=42,1% 15/38=39,5% 7/38=18,4%            0 bắt Bật, nhảy 21/38=55,3% 13/38=34,2% 4/38=10,5%            0 ­ Về cân nặng:  Cân tháng 12 Phát triển bình thường Suy dinh dưỡng  Suy dinh dưỡng nặng vừa Cân nặng        35/38=92,1%      3/38=7,9%                0 ­Về chiều cao: Đo tháng 12 Phát triển bình thường Thấp còi độ 1 Thấp còi độ 2 Chiều         35/38 = 92,1%      3/38=7,9%                0 cao *Đối với giáo viên:   Nắm được mục đích, yêu cầu phát triển vận động cho trẻ  trong trường   mầm non. Khai thác sâu nội dung phát triển vận động cho trẻ, xây dựng kế  hoạch phát triển vận động cho trẻ  theo Chương trình giáo dục mầm non phù   hợp với điều kiện của trẻ ở lớp. Nắm vững các phương pháp giáo dục thể chất,  đổi mới hình thức tổ chức phát triển vận động cho trẻ Ngày càng có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, tự tin hơn trong nghề  nghiệp. Tạo được môi trường vận động tích cực cho trẻ   *Đối với phụ huynh:  Phụ huynh phấn khởi khi thấy con em mình khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự  tin hơn. Làm chuyển biến nhận thức của phụ  huynh trong việc phát triển vận   động cho trẻ  ngay từ  khi còn nhỏ. Từ  đó phụ  huynh tích cực tham gia vào các  phong trào do trường, lớp phát động. Nhiệt tình ủng hộ lớp trong các hoạt động  giúp lớp ngày càng đi lên. 17
  18. C. PHẦN KẾT LUẬN I.Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP        Giáo dục phát triển vận động là một trong những nhiệm vụ của giáo dục  phát triển thể  chất nhằm góp phần phát triển toàn diện cho trẻ  mầm non. Đối  với thế  hệ  trẻ  mà đặc biệt là trẻ  lứa tuổi mầm non giáo dục phát triển vận   động quan trọng hơn bao giờ hết vì đây là thời kỳ nhạy cảm nhất để phát triển   và hoàn thiện thể chất, nhân cách trong cuộc đời của con người. Do đó mỗi một  giáo viên cần phải hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc phát triển vận động cho  trẻ. Các nội dung phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non phải đảm  bảo tính liên tục và hệ  thống, đảm bảo vừa sức, phù hợp với đặc điểm vận  động theo độ tuổi, đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa các vận động cơ bản, chú ý  rèn sức bền, dẻo dai của cơ thể. Đặc biệt quan tâm đến các hoạt động giúp trẻ  rèn luyện sự nhanh nhạy, chính xác khi vận động. Trong quá trình dạy kỹ năng  vận động cho trẻ giáo viên cần phải xác định nhiệm vụ cụ thể   đối với việc tập  luyện cho trẻ. Qua tiết học thể  dục, giáo viên cung cấp và rèn luyện cho trẻ  những kỹ  năng, kỹ  xảo vận động có mục đích, tổ  chức, hệ  thống và có kế  hoạch nhằm hình thành và phát triển các tố  chất thể  lực cho trẻ  theo mức độ  phù hợp với từng lứa tuổi. Khích lệ  trẻ  tham gia vào các trò chơi vận động đa  dạng và tự sáng tạo về cách chơi, luật chơi. Giáo viên cần cung cấp cho trẻ cơ  hội thường xuyên và liên tục ở các lĩnh vực hoạt động khác nhau (trong và ngoài  lớp học…). Đồng thời, giúp trẻ hiểu được các hành vi đúng sẽ đảm bảo an toàn  cho trẻ  và cho bạn trong quá trình chơi. Giáo viên cần chú trọng xây dựng kế  hoạch, thiết kế  môi trường giáo dục phát triển vận động, khai thác sử  dụng  thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động, đổi mới phương pháp, kĩ năng tổ  chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ  trong trường mầm  non.          Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, tham quan học hỏi, rút kinh nghiệm   và sự  giúp đỡ  của ban giám hiệu nhà trường, của chị  em đồng nghiệp và phụ  huynh, bản thân tôi đã đạt được nhiều thành tích trong công tác giảng dạy nói   18
  19. chung và trong việc tổ  chức các hoạt động giáo dục thể  chất cho trẻ  nói riêng,  cụ thể: II. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: 1. Đối với Phòng giáo dục: Thường xuyên mở  các lớp bồi dưỡng về  chuyên đề  phát triển vận động   cho giáo viên được tham gia học tập  Trang cấp thêm đồ dùng, dụng cụ phát triển thể chất cho lớp, trường để  đảm bảo trong việc dạy và học. 2. Đối với nhà trường, địa phương:         Nhà trường không ngừng tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường  và địa phương để nâng cao công tác chăm sóc sức khoẻ và thể lực cho trẻ.  Đầu tư mua sắm thêm một số đồ dùng đáp ứng nhu cầu đổi mới hiện nay.           Thường xuyên mở  các lớp bồi dưỡng về chuyên đề  cho giáo viên được  tham gia học tập.           Đầu tư  kinh phí tạo điều kiện cho cô và trẻ  đi tham quan, học hỏi kinh   nghiệm ở các trường lân cận.                  Trên đây là một số  giải pháp mà tôi đã thực hiện để  “Nâng cao chất  lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  5­6 tuổi  ở trường mầm non”   có hiệu quả, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các quý cấp lãnh đạo   cùng các bạn đồng nghiệp để bài viết được hoàn thiện và áp dụng rộng rãi hơn   để cùng đưa ngành học mầm non ngày càng phát triển mạnh mẽ về mọi mặt vì  “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”.   19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2