intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ 5- 6 tuổi”, với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để tiếp thu chữ viết một cách dễ dàng đạt hiệu quả tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN MÊ LINH TRƯỜNG MẦM NON KIM HOA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non Lĩnh vực/ môn: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Hoàng Thị Thanh cảnh Đơn vị: Trường MN Kim Hoa Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC 2023-2024
  2. PHỤ LỤC THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN Số trang TÓM TẮT SÁNG KIẾN PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ Trang 1 I. Lý do chọn đề tài II. Mục đích nghên cứu III. Đối tượng nghiên cứu Trang 2 IV. Phạm vi nghiên cứu V. Phương pháp nghiên cứu B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Trang 3 I. Cơ sở lý luận của đề tài II. Thực trạng 2.1. Thuận lợi 2.2. Khó khăn Trang 4 2.3 Khảo sát III. Các giải pháp thực hiện: Trang 4 3.1. Giải pháp 1: Luyện cho trẻ phát âm chuẩn, chính xác, rõ ràng: Trang 4 3.2. Giải pháp 2: Rèn trẻ cách tô chữ và ngồi đúng tư Trang 5 thế 3.3.Giải pháp 3: Vận dụng sưu tầm, sáng tạo các trò Trang 6 chơi 3.4. Giải pháp 4: Thông qua hoạt động góc Trang 7-10 3.5.Giải pháp 5 : Đưa văn học, âm nhạc lồng ghép vào Trang 10 hoạt động làm quen chữ cái 3.6.Giải pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin vào Trang 11 trong tiết học 3.7.Giải pháp 7: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ Trang 12 huynh C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết quả đạt được Trang 13 II.kết luận . Trang 14 III. Khuyến nghị và đề xuất Trang 14
  3. 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài: - Hiện nay, bậc học mầm non đang được Đảng và nhà nước ta quan tâm đặc biệt hàng đầu. Thực hiện nhiệm vụ của năm học 2023- 2024 cô và trò trường mầm non Kim Hoa đã cố gắng và phấn đấu để trường trở thành một trường chuẩn và trường trung tâm trong toàn huyện với năm học đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Để thực hiện được tốt mục tiêu đó thì người giáo viên phải linh hoạt chủ động lựa chọn cách chăm sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Việc dạy trẻ Mầm Non cũng như trồng cây cây non, trồng cây non tốt thì sau này cây sẽ tốt do đặc điểm của tuổi Mầm Non là vui chơi, nhưng vui chơi ở đây cũng chính là hình thức cơ bản giúp trẻ phát triển khả năng suy nghĩ, giao tiếp tích cực. Đặc biệt đối với trẻ lớp 5 tuổi ngoài nhiệm vụ phát triển ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ còn có nhiệm vụ hình thành cho trẻ những kĩ năng nhận biết các chữ cái, luyện phát âm, kĩ năng cầm bút tập sao chép các chữ, từ, câu đơn giản….giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy . - Là một giáo viên Mầm Non – tôi cũng đã nhận thấy được môn “Làm quen chữ cái” không ngừng có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ…Mặt khác, môn “Làm quen chữ cái” còn giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, giúp trẻ giao tiếp với mọi người. Có thể nói môn “Làm quen chữ cái” là tiền đề vững chắc giúp trẻ tự tin bước vào trường phổ thông. Đối với trẻ lớp 5 tuổi thì rất thích đọc truyện nhưng đa số các bé thì chỉ thích xem hình hơn là đọc chữ. Làm thế nào để giúp trẻ hứng thú trong việc đọc, tích cực luyện phát âm, vận dụng sự hiểu biết và khả năng của trẻ vào hoạt động hằng ngày. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi, sưu tầm trò chơi vận dụng vào các hoạt động “Làm quen chữ viết”, chuẩn bị môi trường chữ mới lạ, đẹp mắt nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động “Làm quen chữ cái” một cách tích cực , nhẹ nhàng thoải mái . Và để trẻ tiếp thu tốt 29 chữ cái tôi quyết định chọn đề tài “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ 5- 6 tuổi”, với mong muốn đưa những hính thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để tiếp thu chữ viết một cách dễ dàng đạt hiệu quả tốt. - Vậy là một giáo viên mầm non và cũng là một người mẹ có con học lớp 1 bản thân tôi nhận thấy việc cho trẻ làm quen dần với chữ cái( nhận mặt chữ và tập tô chữ) là hết sức cần thiết. Nội dung này chỉ có trong chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ 5-6 tuổi. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên đè nặng lên trẻ áp lực học nặng nề mà nên tìm tòi và sáng tạo và nâng cao trình độ chuyên môn hơn nữa để có những tiết dạy hay giúp trẻ của chúng ta hứng thú, ham thích say mê ,tìm tòi,và phát huy tinh thần tự học và tiếp cận chương trình học một cách hứng thú tích cực. Tôi chỉ thích con mình được học chữ như chương trình lớp 1
  4. 2 chứ không quan tâm đến các điều kiện tâm sinh lý ở lứa tuổi mầm non. Nguyện vọng ,sự quan tâm đến việc học mầm non của phụ huynh không phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ giáo dục của bậc học dây cũng là một khó khăn lớn đối với giáo viên mầm non. - Là một giáo viên mầm non tôi luôn băn khoăn và trăn trở để tìm ra một số giải pháp tổ chức cho trẻ mẫu giáo tham gia hoạt động làm quen chữ cái một cách có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn để trẻ phát triển tốt về tất cả các mặt thật sự còn là một bài toán khó đòi hỏi người giáo viên phải tâm huyết và luôn tìm tòi sáng tạo trong việc tổ chức trò chơi cho trẻ đặc biệt là hoạt động làm quen chữ cái. Với lý do đó tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non”. II. Mục đích nghên cứu - Tôi tiến hành nghiên cứu nhằm tìm ra một số giải pháp tổ chức hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi một cách có hiệu quả, để trẻ hứng thú yêu thích chữ viết, nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ 5- 6 tuổi được tốt hơn. III. Đối tượng nghiên cứu - Trẻ mẫu giáo tại lớp 5 tuổi B1 trường mầm non Kim Hoa nơi tôi công tác, giảng dạy. IV. Phạm vi nghiên cứu Thời gian tiến hành nghiên cứu trong 01 năm học + Bắt đầu: từ tháng 08 năm 2023 + Kết thúc: tháng 03 năm 2024 V. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp dùng lời - Phương pháp nghiên cứu tài liệu - Phương pháp điều tra thống kê. - Phương pháp quan sát - Phương pháp trực quan thính giác
  5. 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của đề tài: - Bản thân tôi là một giáo viên được nhà trường phân công công tác giảng dạy trẻ 5-6 tuổi. Tôi luôn trăn trở mình phải làm gì để góp phần nhỏ bé để thực hiên những kế hoạch nhiệm vụ cụ thể trên. Qua những năm trực tiếp giảng dạy tôi nhận thấy trẻ làm quen với chữ cái không phải là việc dễ làm, nó đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì chịu khó, biết vận dụng những linh hoạt sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức của bộ môn, để từ đó trẻ có sự tập trung chú ý và thực sự có hứng thú, có kỷ luật trong học tập. - Để các cháu có tiền đề tốt đẹp ngay từ bé để bước vào ngưỡng cửa của trường học phổ thông đang dần hé mở để đón các cháu vào thì việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non vừa là một khoa học vừa là một nghệ thuật đòi hỏi cô giáo mầm non phải có kiến thức khoa học toàn diện sâu sắc có sự năng động ,sáng tạo, linh hoạt, luôn luôn tạo ra cái mới để thu hút sự chú ý của trẻ lôi cuốn trẻ vào các hoạt động, phù hợp với đặc điểm, lứa tuổi “Trực quan sinh động” trong các hoạt động của trường mầm non hầu hết trẻ 5-6 tuổi đã nắm được cách hoạt động nhưng trong đó hoạt động“ Làm quen với chữ cái” có những yêu cầu khắt khe hơn như những chữ cái là những quy định cụ thể có tính khoa học và chính xác không được linh hoạt và thay đổi trong khi đó phương pháp và giáo dục chủ đạo của giáo dục mầm non là“ Học mà chơi ,chơi mà học”. Nên đòi hỏi của giáo viên chủ nhiệm phải có sự đầu tư thỏa đáng như nghiên cứu các tài liệu liên quan, tham khảo đồng nghiệp, tìm hiểu nắm chắc các quy định, phương pháp để hướng dẫn trẻ“ Hoạt động làm quen với chữ cái” II. Thực trạng 2.1. Thuận lợi: - Bản thân tôi là một giáo viên nhiệt tình với trẻ và tâm huyết với nghề. Với 10 năm trong nghề, đứng lớp giảng dạy tiếp xúc với trẻ, nắm được tâm sinh lý của trẻ và những xu hướng phát triển của trẻ. Bản thân biết lắng nghe ý kiến của mọi người,tích cực học hỏi từ các đồng nghiệp - Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn và mua sắm cũng như bổ sung cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo cho giáo viên thực hiện tốt chất lượng giảng dạy. - Đa số trẻ trong lớp đều khỏe mạnh và đã được học qua lớp mẫu giáo nhỡ. 2.2. Khó khăn: - Bản thân còn trẻ kinh nghiệm nghề nghiệp còn hạn chế. Do trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều. Nhiều cháu chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, trẻ còn nói nhỏ, nói ngọng.
  6. 4 - Sự đầu tư của phụ huynh với con em mình còn hạn chế, đa số phụ huynh đều làm nông nghiệp, ít có thời gian quan tâm đến trẻ phụ huynh là dân địa phương nói ngọng nhiều do vậy trẻ trong lớp nói ngọng. - Phương tiện để dạy học còn sơ sài chưa thu hút trẻ vào hoạt động 2.3. Khảo sát mức độ tham gia hoạt động làm quen chữ cái: - Để tìm hiểu mức độ tham gia hoạt động làm quen chữ cái cũng như sự hứng thú, nhận biết của trẻ về chữ cái. Vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trẻ bằng việc cho trẻ tham gia hoạt động làm quen chữ cái: Kết quả khảo sát như sau: - Tổng số trẻ trong lớp là 29 trẻ: *Bảng 1: Khảo sát các kỹ năng khi chưa có các biện pháp thực hiện Nội dung khảo sát Số lượng Kết quả Trẻ nhận biết và phân biệt được các chữ cái đã học 12 39,6% Trẻ sao chép lại được chữ cái đã học 10 33% Trẻ phát âm chuẩn, chính xác 12 36,3% Trẻ biết cách cầm bút 18 59,4% - Từ kết quả trên, tôi băn khoăn, suy nghĩ cần phải làm thế nào để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, diễn đạt và phát âm chính xác tiếng mẹ đẻ. Bằng kiến thức đã học và kinh nghiệm giảng dạy tôi đã đề ra một số giải pháp để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động với chữ cái. III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 3.1. Giải pháp 1: Luyện cho trẻ phát âm chuẩn, chính xác, rõ ràng: - Muốn trẻ học tốt được chữ cái thì tôi nghĩ cô giáo phải là người phát âm chuẩn, to, rõ ràng để phát âm mẫu cho trẻ nghe. Bởi lúc này bộ máy phát âm của trẻ chưa hoàn thiện hoặc bên cạnh còn có người lớn phát âm sai nên trẻ bắt chước. Trong khi dạy tôi cho trẻ luyện đọc nhiều lần, trước tiên tôi cho trẻ đọc đồng thanh vài lần sau đó cho cá nhân trẻ đọc. Để dễ theo dõi cách phát âm và kịp thời sửa ngay cho trẻ tôi đứng đối diện với trẻ. Nếu trẻ phát âm chưa đúng, tôi yêu cầu trẻ nhìn khuôn miệng và nghe tôi phát âm sau đó phát âm lại nhiều lần. Chẳng hạn chữ N- L, trẻ rất khó nhận biết hay lẫn lộn nên phát âm thường sai nên tôi hướng dẫn kỹ cách phát âm: + L: Đọc cong lưỡi, đầu lưỡi uốn vào trong và đưa sát vào lợi + N: Đọc thẳng lưỡi, lưỡi sát với hàm dưới Hoặc chữ u,ư cũng có một số trẻ phát âm chưa chuẩn - Bên cạnh những trẻ phát âm sai, còn có một số trẻ phát âm còn nhỏ chưa rõ ràng. Tôi đã giúp trẻ phát âm to rõ ràng bằng cách cho những trẻ phát âm tốt phát âm mẫu cho trẻ nghe. Lúc này với tâm lý mình cũng phải bằng bạn nên trẻ đã cố gắng phát âm to, rõ ràng giống như bạn.
  7. 5 Hình ảnh: Cô và trẻ đang trong giờ học chữ cái. - Với cách làm như vậy , trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt, thay vì phát âm nhỏ chưa rõ ràng, chính xác thì đa số trẻ đã phát âm to hơn, chuẩn hơn so với đầu năm. 3.2. Giải pháp 2: Rèn trẻ cách tô chữ và ngồi đúng tư thế - Để trẻ thực hiện tô viết đúng, đẹp trước hết là ngồi phải đúng tư thế, đặt vở ngay ngắn trước khi tô, khi tô không xoay tập. Vì vậy trước khi tô tôi thường xuyên nhắc trẻ ngồi thẳng lưng đầu hơi cúi, tay trái giữ sách, tay phải cầm bút bằng 3 đầu ngón tay và cầm sát xuống đầu bút chì để viết. Và trong khi trẻ tô chữ còn chệch nhiều ra ngoài, để giúp trẻ tô được chữ đẹp và có tư thế ngồi đúng tôi đã trao đổi bàn bạc với các chị em trong lớp để cùng có biện pháp, phối hợp sao cho đạt hiệu quả cao. Hình ảnh: Trẻ ngồi học đúng tư thế. - Để khắc phục được tình trạng này không phải ngày một ngày hai là làm được, bản thân tôi tự an ủi, động viên mình cũng nhữ các chị em trong lớp phải kiên trì. Đối với những trẻ cầm bút chưa đúng thì chúng tôi trực tiếp cầm tay cháu hướng dẫn trẻ viết sau đó để tự trẻ viết nhưng phải đứng gần trẻ để quan sát, hướng dẫn. Nếu ra chỗ khác ngay lập tức trẻ sẽ quay về cầm bút như lúc ban đầu, điều này thật dễ hiểu vì trẻ đã có thói quen cầm bút như vậy rồi. Để sửa thói quen đó tôi cố gắng quan tâm đến trẻ nhiều hơn và động viên trẻ nhiều hơn để trẻ cố gắng. - Bên cạnh đó cũng có nhiều trẻ chưa tô trùng khít lên các chấm mờ hoặc cách tô chưa đúng. Để phát hiện ra được những lỗi đó thì chúng tôi đã hết sức quan tâm đến trẻ, quan sát và bao quát trẻ trong khi trẻ thực hiện tô, chúng tôi đã phân công nhau mỗi người đứng quan sát và hướng dẫn một nhóm trẻ. Đặc biệt chúng tôi cũng sắp xếp cho trẻ yếu ngồi gần trẻ giỏi để học hỏi nhau. Khi quan sát trẻ tô tôi phát hiện ra có trẻ thì tô ngược (Tô chữ a thì trẻ lại tô nét móc trước sau đó tô nét cong tròn), có trẻ thì tô rất nhanh, rất ẩu, chưa trùng khít lên các nét chấm mờ, có trẻ lại tô đi tô lại một chữ rất nhiều lần ( Trong khi tô một chữ cái thì trẻ lại không tô theo như cô đã làm mẫu mà lại tô chưa được một nét thì đã nhấc bút lên, tiếp tục tô lại nét vừa tô…Có khi tô một chữ thì trẻ phải nhấc bút lên tới 4-5 lần).Cũng như cách sửa cầm bút cho trẻ tôi cũng vừa cầm tay trẻ vừa hướng dẫn cách tô. - Với sự kiên trì cố gắng của cả cô và trẻ cuối cùng đa số trể lớp tôi đã ngồi đúng tư thế khi tô, tô chữ đẹp hơn, biết cách cầm bút và thích các giờ học tập tô hơn. 3.3.Giải pháp 3: Vận dụng sưu tầm, sáng tạo các trò chơi - Như chúng ta đã biết, đặc điểm tâm sinh lí ở trẻ mầm non là “Học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy các hoạt động khác nói chung, hoạt động làm quen
  8. 6 với chữ cái nói riêng, trò chơi luôn được đưa vào để giúp trẻ củng cố sâu hơn kiến thức. Nếu trò chơi không mới lạ, không hấp dẫn dễ gây cho trẻ cảm giác nhàm chán. Vì vậy tôi đã không ngừng đổi mới sáng tạo, đưa các trò chơi hấp dẫn vào tiết học. Ví dụ tiết làm quen với chữ e,ê, tôi cho trẻ chơi trò chơi: Ai nhanh hơn + Luật chơi: Đội gia đình đông con sẽ đứng xếp thành hình chữ ê. Đội gia đình ít con đứng xếp thành hình chữ e. Trong thời gian một bản nhạc đội nào đứng xếp nhanh đúng và đẹp sẽ là đội chiến thắng. + Cách chơi: Các thành viên trong đội chơi sẽ thảo luận, bàn bạc để sắp xếp các chỗ đứng sao cho tạo thành chữ cái theo yêu cầu Với trò chơi này không chỉ giúp trẻ có biểu tượng về chữ h, k mà còn giúp trẻ có sự đoàn kết, biết phân công sắp xếp, bàn bạc theo nhóm Hình ảnh: Cô cho trẻ chơi trò chơi xếp thành chữ cái. - Ở lứa tuổi mầm non, tư duy của trẻ phát triển rất nhanh .Trẻ nhanh nhớ cũng nhanh quên. Có thể trẻ đã nhận biết phát âm được chữ cái khi cô đưa ra nhưng khi cho trẻ chơi trò chơi vẫn còn một số trẻ chưa nhớ kỹ được đặc điểm hình dạng của chữ cái. Do đó tôi đã đưa vào một số trò chơi giúp trẻ nhớ được đặc điểm của chữ cái. Ví dụ: Trong hoạt động “Làm quen chữ cái I, t, c” để củng cố khắc sâu kiến thức trẻ thì tôi cho trẻ chơi “Rung chuông vàng” trong hoạt động “Trò chơi với chữ I, t, c: Tôi cho cả lớp ngồi về các ô số tôi đã chuẩn bị, trong đó có rất nhiều chữ số, nhiệm vụ của trẻ hãy nghe câu hỏi và trả lời câu hỏi sau 5 giây suy nghĩ sau đó tôi cho trẻ phát âm đúng chữ cái mà trẻ đã trả lời. Với trò chơi này trẻ khắc sâu ghi nhớ âm và cấu tạo của chữ đã được làm quen và rèn kỹ năng phát âm cho trẻ. Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi Rung chuông vàng Ví dụ như trò chơi xếp chữ cái bằng hột hạt, trò chơi nặn chữ cái…Ở các trò chơi này, ban đầu tôi thấy nhiều trẻ xếp, nặn chữ bị ngược chẳng hạn như chữ: c, a, ă, â, e, ê, b,d, p, q…Sau đó được cô giáo gợi ý trẻ đã nhanh chóng sửa sai. Không chỉ được sử dụng đất nặn trong hoạt động tạo hình mà qua các trò chơi với chữ cái trẻ cũng được dùng tay lăn dọc, uốn chữ theo yêu cầu của cô. Khi quan sát trẻ chơi tôi thấy trẻ rất hứng thú, say sưa. Như vậy trong khi chơi các trò chơi này trẻ phải tư duy để xếp hoặc nặn được chữ cái. Ngoài ra tôi còn đưa vào rất nhiều trò chơi khác như: Trò chơi tìm chữ cái còn thiếu trong từ, gạch chân chữ cai, nối chữ cái… Hình ảnh: Trẻ chơi xếp chữ cái bằng hột hạt 3.4. Giải pháp 4: Thông qua hoạt động góc - Sau khi tham gia hoạt động học trẻ sẽ được tham gia vào hoạt động góc. Đặc biệt thông qua góc văn học và góc chữ cái sẽ giúp trẻ thích thú và học tốt
  9. 7 các chữ cái. Để lôi cuốn được sự thích thú của trẻ tôi đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, nguyên phế liệu báo lịch cũ cho trẻ hoạt động. Hình ảnh: Trẻ đang chơi ở các góc. - Ở góc chữ cái tôi chuẩn bị các đồ dùng, nguyên phế liệu như bút sáp, màu nước, len, giấy màu vụn,hột hạt …để trẻ vẽ hoặc dán chữ từ những mảnh giấy vụn. Theo như chương trình mầm non mới hiện nay, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động, trẻ phải được hoạt động và trải nghiệm. Vì vậy không những cho trẻ viết và tô màu chữ bằng bút sáp, tôi đã cho trẻ sử dụng màu nước(trẻ có thể dùng tay trực tiếp viết chữ hoặc dùng chổi vẽ). Khi trẻ viết xong tôi đến hỏi trẻ vừa viết được chữ gì? Như vậy trẻ vừa nhớ lại được mặt chữ vừa luyện được cả cách phát âm. Một số giáo viên cho rằng trẻ sử dụng màu nước hay đất nặn… sẽ rất bẩn, rửa tay lại lâu sạch mất thời gian nhưng tôi nghĩ dù có hơi nhoe nhoét hay rửa tay lâu sạch hơn bình thường nhưng trẻ thích thú tham gia, không gò ép trẻ, kết quả trẻ thu được lại rất cao. - Bên cạnh đó tôi còn hướng trẻ vào chữ cái đang học bằng cách cho trẻ tự tìm các chữ cái ở dây xâu chữ cái rồi kéo để xếp thành tên của mình sao cho đúng các chữ cái có tên của mình. Ví dụ: Đang học chữ i,t,c thì trẻ nào thấy tên của mình có một trong 3 chữ cái đó thì lên kéo dây để tạo thành tên của mình. Hình ảnh 2: Trẻ tìm chữ cái rồi xếp thành tên của mình - Ngoài ra tôi còn cho trẻ cắt chữ cái to từ sách báo, lịch cũ. Trẻ được sử dụng kéo cắt lượn theo đường viền của chữ và được phát âm nói về đặc điểm của chữ cái mình vừa cắt được. Từ đó giúp trẻ củng cố thêm vốn chữ cái của mình. Ví dụ: Ở góc phân vai: Tôi đặt tên góc là “Bé chọn vai nào”. Trẻ được làm quen với cụm từ “Bé chọn vai nào” , và biết được cụm từ “Bé chọn vai nào” có chữ cái đầu tiên là chữ b, chữ đã học là chữ ô, a. Như vậy, qua mỗi chủ đề khi cho trẻ chơi hoạt động góc tôi giúp trẻ ôn luyện nhiều chữ cái đã học và cung cấp thêm cho trẻ nhiều chữ cái mới. Ví dụ: Ở góc học tập tôi có trang trí một góc mở “Bé vui học chữ”,tôi chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho trẻ làm quen với chữ cái như: Tranh ảnh có chứa từ chứa các chữ cái, đồ chữ cái, tạo cây chữ cái, các loại thẻ chữ cái, chữ rỗng, vòng quay chữ cái, mũ chữ cái đủ số lượng cho cô và trẻ hoạt động. Khi đến giờ hoạt động góc hay chơi tự do trẻ có thể ngồi lại cùng bạn tìm và đọc những chữ cái mình đã học, qua đó giúp cho trẻ ghi nhớ sâu hơn về các chữ cái và hình thành tính tự học cho trẻ. Hình ảnh: Trẻ đồ chữ cái - Mặt khác, khi trẻ hoạt động trẻ thường cất đồ dùng đồ chơi nhanh nhưng không ngăn nắp, giáo viên thường mất nhiều thời gian sắp xếp lại đồ dùng đồ chơi cho trẻ sau khi sử dụng. Như vậy rất vất vả cho cô mà trẻ lại không có thói
  10. 8 quen lao động tự phục vụ. Đặc biệt không được làm quen với tên gọi các từ hay các chữ cái tiếng việt ghép thành từ đó. Để khắc phục tình trạng này, tôi xếp đồ dùng đồ chơi trên kệ gọn, đẹp, khoa học sao cho trẻ dễ lấy, dễ cất, các đồ dùng trên giá phải tuân theo một trật tự nhất định. Ví dụ: Những đồ dùng cá nhân trẻ như ca, khăn lau mặt, khăn lau tay, bàn chải đánh răng, tủ để gối cá nhân trẻ, vở thực hành của trẻ, bìa sản phẩm thì tôi làm ký hiệu cho mỗi trẻ 1 chữ cái, trẻ vừa nhận biết được ký hiệu riêng của mình, vừa khắc sâu chữ cái hơn đồng thời giúp cho trẻ được ôn luyện mọi lúc mọi nơi. Hình ảnh: Tủ đựng gối cá nhân có gắn chữ cái - Hình thành góc đọc hấp dẫn với nhiều sách như: sách vải, sách tự làm,…khuyến khích trẻ đem các cuốn sách hay từ nhà đến lớp để cùng chia sẻ với các bạn. Giáo viên nên chọn các cuốn sách chứa hình ảnh ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng và chữ viết rõ nét để kích thích hứng thú đọc ở trẻ. Ví dụ: Trong lớp tôi thiết kế góc “Bé kể chuyện sáng tạo” ở đó có nhiều loại sách vải làm từ nỉ, sách tự làm từ giấy roki, trẻ tha hồ kể chuyện sáng tạo, phát triển ngôn ngữ của mình, ghi nhớ các từ, các chữ cái có trong từ qua tên truyện. Hinh ảnh: Góc kể chuyện với sách vải - Bên ngoài lớp học tôi cũng tận dụng lối đi dọc hành lang, tạo các ô chữ, hình vẽ trên nền hành lang cho trẻ vừa chơi bật nhảy vừa ôn luyện các chữ cái. Tôi cùng các cô giáo lớp 5 tuổi trong trường tận dụng một khoảng không gian trống như hành lang, dãy lan can cầu thang, chúng tôi làm góc thư viện treo những chữ cái trong tuần trẻ học lên đó để mỗi ngày khi đến lớp trẻ được quan sát và nhớ lâu hơn, trẻ có thể chỉ ra cho ba mẹ xem những chữ cái mà mình đã được học, hoặc khi chơi ở góc thư viện tôi có thể cho trẻ tìm chữ cái đã học trong bài thơ, ca dao, đồng dao… Hình ảnh: Tạo chữ cái ngoài hành lang - Ở hoạt động ngoài trời ngoài việc tổ chức cho trẻ quan sát đồ vật, tôi còn cho trẻ nhận biết các chữ cái đã học trên các bảng tên của các cây xanh và các loại hoa. Như vậy, việc tạo môi trường thân thiện giúp giáo viên lôi cuốn được trẻ tham gia một cách tích cực vào hoạt động làm quen chữ cái, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động làm quen chữ cái. * Thiết kế đồ dùng đồ chơi mang tính thẩm mỹ cao nhằm thu hút trẻ tham gia hoạt động. - Trẻ mầm non nhận thức thế giới xung quanh qua việc quan sát thực tế, sử dụng đồ dùng trực quan. Đồ dùng đồ chơi đẹp và phù hợp sẽ thu hút nhiều trẻ tham gia vui chơi và học tập. Việc tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động làm quen chữ cái bằng cách biến những nguyên vật liệu khác nhau thành những đồ dùng đồ chơi đầy màu sắc mang tính thẩm mỹ cao cho trẻ cho trẻ vui chơi là một cách rất thiết thực và hiệu quả. Nắm được nhu cầu đó của trẻ, là một giáo
  11. 9 viên trẻ, năng động, tôi luôn khám phá tìm tòi làm những đồ dùng đẹp, đảm bảo an toàn để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động làm quen chữ cái. - Với những nguyên vật liệu phong phú và đa dạng có sẵn tại địa phương nhưng có độ bền cao và đảm bảo an toàn vệ sinh như nắp chai, bìa carton, vỉ trứng gà, vải nỉ, que kem, lõi giấy vệ sinh …. cùng với khả năng sáng tạo, kỹ năng khéo léo của bản thân tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi thu hút trẻ tham gia vào hoạt động. Ví dụ 1: Tôi thiết kế đồ dùng đồ chơi “Xúc xắc diệu kỳ” cho trẻ chơi. Với bộ đồ dùng đồ chơi “Xúc xắc diệu kỳ” này tôi ứng dụng theo nhóm. Lần lượt các bạn trong nhóm sẽ tung xúc xắc, khi xúc xắc rơi xuống mặt trên xúc xắc xuất hiện chữ cái gì thì yêu cầu trẻ gọi tên chữ cái đó, đồng thời trẻ tìm được thẻ chữ cái giống chữ mặt trên của xúc xắc rồi giơ lên, hoặc cô cho trẻ lên tung quân xúc xắc, sau khi xúc xắc rơi xuống xuất hiện chữ cái gì thì nhóm bạn có chứa chữ cái đó được bật lên. - Ngoài hoạt động chủ đích, trẻ có thể sử dụng bộ đồ dùng đồ chơi “Xúc xắc diệu kỳ” qua hoạt động chơi theo ý thích vào buổi chiều, chơi mọi lúc mọi nơi và chơi ở các hoạt động khác. Ví dụ 2: Tôi thiết kế bộ đồ dùng đồ chơi “Vòng quay kỳ diệu” nhằm ứng dụng trong hoạt động học làm quen chữ cái ở phần trò chơi luyện tập. Có thể cho trẻ chơi theo nhóm hoặc chơi cá nhân; trẻ xoay vòng quay,để tìm ra chữ cái đã học, khi kim quay dừng lại ở chữ cái nào thì trẻ phát âm chữ cái đó, đồng thời tìm hình ảnh có chứa chữ cái đó trong từ. - Ngoài ra còn một số bộ đồ dùng như: Ô chữ kỳ diệu, Ong tìm tổ, Những bông hoa chữ cái, Tấm thảm diệu kỳ….Những bộ đồ dùng này cho trẻ tham gia các trò chơi luyện tập củng cố. - Sau khi tạo ra những bộ đồ dùng, đồ chơi đó tôi nhận thấy trẻ hứng thú và tự giác hơn trong học tập, đặc biệt là khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ. Trẻ được trực tiếp chơi – học với các đồ dùng đồ chơi đa dạng tạo cho trẻ điều kiện phát huy sự sáng tạo của cá nhân, sự phối kết hợp của nhóm nên trẻ học nói nhanh hơn, nói tốt hơn, sử dụng ngôn từ cũng phong phú hơn. Trẻ hiểu được nhiều điều cơ bản hơn qua các trò chơi. Trẻ được hình thành khả năng cảm nhận ngôn ngữ, hình thành kỹ năng phát âm, ghi nhớ cực kỳ quan trọng. Với việc sáng tạo ra những bộ đồ chơi này nhằm tạo cho trẻ sự thoải mái, vui vẻ, trẻ thực sự được “Học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi của trẻ. - Dù bằng hình thức này hay hình thức khác với việc chuẩn bị nhiều đồ dùng, nguyên phế liệu khác nhau cùng với sự hướng dẫn gợi mở của cô giáo tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia học chữ cái, phát âm rõ ràng và nhớ được chữ cái lâu hơn. * Ở góc văn học
  12. 10 - Ở góc văn học trẻ sẽ được giở những cuốn sách, tranh truyện, bước đầu trẻ biết cách đọc từ trên xuống dưới, từ trái qua phải mặc dù trẻ chưa hiểu gì về các từ trong sách. Khi đọc trẻ được chỉ lần lượt vào từng từ như vậy trẻ sẽ nhận ra những chữ cái mà mình đã học. 3.5.Giải pháp 5 : Đưa văn học, âm nhạc lồng ghép vào hoạt động làm quen chữ cái - Như chúng ta đa biết âm nhạc, văn học là một loại hình nghệ thuật tác động manh mẽ đến tất cả các hoạt động khác. Hai hoạt động này giúp trẻ phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng sáng tạo, sự tập trung chú ý và phát triển lời nói, khả năng giao tiếp…Tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Với tác dụng và ý nghĩa hết sức quan trọng đó, tôi đã đưa âm nhạc, văn học lồng ghép vào các hoạt động làm quen với chữ cái. VD: Trong giờ làm quen với chữ b,d,đ sau khi đã được làm quen với các chữ cái này tôi cho trẻ hát bài “Búp bê bằng bông”. Trẻ rất vui sướng, thích thú vì được hát nhún nhảy theo nhạc. Khi trẻ hát xong tôi hỏi trẻ xem có điều gì lạ trong bài hát. Nếu trẻ chưa trả lời được tôi sẽ gợi ý gần hơn và trẻ đã phát hiện ra mỗi từ trong bài hát đều bắt đầu bằng chữ “ b” Qua đó giúp trẻ phát âm chính xác chữ “b” hơn. “ Búp bê bằng bông biết bay bay bay Búp bê biết bò, biết bắt biết bơi Búp bê bằng bông bên bạn bươm bướm Bươm bướm bồng bềnh bỏ bạn bay bay ……” Và cho trẻ đọc bài ca dao “ Dung dăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi Đến ngõ nhà trời Lạy cậu lạy mợ…..” - Hoặc trong giờ làm quen với chữ h, k. Bắt đầu vào giờ học tôi cho trẻ nghe một đoạn nhạc rap và trong đoạn nhạc rap là những câu đố giới thiệu về cấu tạo của chữ h. Sau đó tôi giới thiệu cho trẻ sẽ được học chữ cái có trong đoạn nhạc rap mà các con vừa đọc là chữ “h” - Với việc hát hoặc đọc rap, thơ, ca dao, đồng dao…trong giờ làm quen với chữ cái không chỉ giúp tinh thần trẻ thêm sảng khoái, vui nhộn mà còn giúp trẻ phát âm rõ ràng, tròn tiếng. Đây là tiền đề quan trọng giúp trẻ học tốt ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ. 3.6.Giải pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết học
  13. 11 - Thực hiện sự hướng dẫn và chỉ đạo của phòng giáo dục, các trường mầm non trong toàn huyện nói chung và trường MN Kim Hoa nói riêng đã áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhận thấy được sự cần thiết và ích lợi của việc ứng dụng CNTT, tôi đã không ngừng học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, qua Internet…để đưa CNTT vào trong giảng dạy. Đặc biệt tôi thấy “ Hoạt động làm quen chữ cái” trước kia cần phải mất nhiều thời gian để làm đồ dùng như vẽ tranh, cắt dán chữ phía dưới tranh, bảng gài chữ, thẻ chữ to, nam châm ,bảng… dễ gây cho giáo viên lúng túng trong việc sử dụng đồ dùng. Chẳng hạn trong giờ làm quen với nhóm chữ có 3 chữ cái như: i,t,c hoặc b,d,đ thì đương nhiên cô phải dùng 3 tranh và 3 bảng gài chữ có gắn các thẻ chữ rời tương ứng với bức tranh, lại chưa kể đến các thẻ chữ to cho trẻ nhìn rõ. Nhưng khi ứng dụng CNTT vào hoạt động làm quen chữ cái thì không chỉ giúp trẻ tiếp cận với tin học mà còn giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng đồ chơi, hiệu quả và chất lượng giáo dục vẫn được đảm bảo. - Ứng dụng CNTT vào hoạt động làm quen chữ cái đã mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích thích trẻ tham gia vào hoạt động. Bởi trên máy có các hình ảnh xuất hiện và mất đi kèm theo các hiệu ứng mới lạ, hấp dẫn theo ý muốn của cô giáo. Và trẻ sẽ tập trung chú ý trước những điều mới lạ, tiết học càng đạt hiệu quả cao hơn. - Ví dụ: Tiết làm quen với chữ cái u, ư ở chủ đề gia đình tôi trình chiếu hình ảnh “tủ lạnh”, “ Cái lược” cho trẻ quan sát, dưới mỗi hình ảnh đó tôi đánh chữ tương ứng. Khi dạy đến chữ nào thì hình ảnh đó xuất hiện kèm theo từ, trẻ chọn chữ cái nào học rồi thì khi nháy chuột chữ cái đó sẽ chuyển màu. Khi tôi giới thiệu chữ e thì hiệu ứng sẽ chuyển màu và xuất hiện ở phông chữ to. Hoặc khi cho trẻ so sánh chữ e,ê, những nét nào giống nhau thì sẽ xuất hiện và có màu giống nhau. Hình ảnh: Trẻ ngồi học được ứng dụng CNTT. - Hay trong giờ làm quen với chữ h,k tôi đã sưu tầm trò chơi trong đĩa “ Những trò chơi với chữ cái”. Ở trò chơi này trẻ phải tư duy để tìm chữ cái sắp xếp theo đúng quy luật. Như vậy trẻ vừa được dùng chuột để di chuyển, vừa được củng cố lại chữ cái đã học. 3.7.Giải pháp 7: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh - Sự kết hợp giữa cô giáo và phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết. Thấy được điều đó tôi đã giành thời gian trao đổi về tình hình của trẻ thông qua giờ đón và trả trẻ. Hình ảnh cô đang tuyên truyền tới các bậc phụ huynh sau giờ đón trẻ - Tôi đã tạo nhóm Zalo của lớp , tôi luôn thông báo cho phụ huynh biết được các chủ đề, các bài học mà trẻ đã được học hằng ngày trên lớp cho phụ huynh biết bằng cách thông báo trên trên nhóm zalo phụ huynh của lớp để cùng
  14. 12 phối kết hợp với phụ huynh hướng dẫn thêm cho trẻ bằng Tiếng Việt với trẻ khi trẻ ở gia đình. - Hiện nay không chỉ ở thành phố mới có hiện tượng cho con đi học, luyện viết chữ ( học trước chương trình lớp 1) mà ngay cả ở nông thôn đã bắt đầu xuất hiện. Phụ huynh cho con luyện chữ trước tuổi đến trường với kì vọng chuẩn bị trước vì sợ con không theo kịp các bạn khi vào lớp 1. Tuy nhiên kỳ vọng này của cha mẹ chưa rõ lợi đến đâu mà lại hại cho quá trình phát triển của trẻ, làm thui chột hứng thú học ở trẻ. Trong giờ học khi cô giới thiệu chữ cái mới có trẻ đã khoe “ Con biết thừa chữ cái này rồi” , trong giờ học cháu không tập trung , trêu đùa bạn khác, làm ảnh hưởng đến cả lớp. Với tình hình như vậy tôi đã tuyên truyền với phụ huynh về tác hại của việc dạy trẻ học trước chương trình lớp 1. Ngoài ra tôi thường xuyên theo dõi chương trình VTV2, đó là kênh khoa học và giáo dục. Ở kênh này rất hay chiếu chương trình về cách nuôi dạy con cái, vấn đề trẻ học chữ trước chương trình lớp 1…Được xem giới thiệu về giờ phát sóng của chương trình tôi đã thông báo cho phụ huynh biết để dành thời gian theo dõi. Thông qua chương trình phụ huynh đã có cái nhìn đúng đắn về việc cho trẻ luyện chữ trước chương trình lớp 1 và cùng với giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình mầm non mới. - Bên cạnh việc tuyên truyền với phụ huynh không nên cho trẻ đi học trước chương trình lớp 1, tôi còn vận động phụ huynh ủng hộ các đồ dùng phế liệu, sách báo, tranh ảnh cho các cháu hoạt động, làm đồ dùng đồ chơi. Chẳng hạn khi học đến chữ cái nào thì có thể trong hoạt động góc hoặc trò chơi trong hoạt động học tôi cho trẻ cắt chữ cái đang học từ sách báo, lịch cũ. Hoặc đến chủ đề phương tiện và luật lệ giao thông, tôi cho trẻ làm những chiếc thuyền từ chai dầu gội đầu, đũa tre, xốp và để phân biệt những chiếc thuyền do tự tay trẻ làm ra, tôi đã gợi ý trẻ làm ký hiệu cho chiếc thuyền bằng những chữ cái khác nhau. Qua những hoạt động đó tôi thấy trẻ rất thích thú vui sướng vì tự mình đã tạo ra được sản phẩm, giúp trẻ củng cố lại chữ cái đã học. - Mặt khác, tôi còn trao đổi với phụ huynh mua thêm cho các cháu sách tranh truyện hay đĩa “ Trò chơi với chữ cái”…để dạy cho các cháu ở nhà. Để việc phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh đạt hiệu quả cao tôi đã dán kế hoạch hoạt động từng tuần ngoài cửa lớp để phụ huynh tiện theo dõi chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Như vậy, khi phụ huynh đến lớp thấy chương trình học của trẻ đang dạy chữ cái nào thì về nhà phụ huynh sẽ củng cố lại chữ cái đã học ở lớp cho trẻ. Bằng hình thức đó đa số trẻ lớp tôi đã nhận biết và phát âm được các chữ cái mà tôi đã dạy theo chương trình.
  15. 13 C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết quả đạt được * Tiêu chí đánh giá: Dựa vào những đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ mà tôi đã đưa ra những tiêu chí sau: - Trẻ nhận biết và phân biệt được các chữ cái đã học - Kỹ năng cầm bút - Trẻ phát âm chuẩn, chính xác - Trẻ sao chép được chữ cái đã học + Sau khi thực hiện giải pháp tôi đã nhận thấy rằng trẻ của lớp tôi vô cùng hứng thú với giờ hoạt động làm quen chữ cái, không những thế trẻ còn luôn yêu đời, tự tin trong mọi hoạt động. Trẻ có kỹ năng cầm bút, phát âm chuẩn, chính xác. * Bảng 2: Bảng đánh giá hiệu quả áp dụng sáng kiến kinh nghiệm cuối năm Nội dung khảo sát Số lượng Kết quả Trẻ nhận biết và phân biệt được các chữ cái đã học 29 100% Trẻ sao chép lại được chữ cái đã học 29 100% Trẻ phát âm chuẩn, chính xác 29 85,8% Trẻ biết cách cầm bút 29 100% Nhận xét: Có thể thấy số lượng trẻ nhận biết và phân biệt được các chữ cái đã học đã tăng mạnh so với khảo sát đầu năm ( tăng 60,4%), trẻ sao chép lại được chữ cái đã học (tăng 67%), trẻ phát âm chuẩn, chính xác (tăng 49,5%), trẻ biết cách cầm bút (tăng 40,6%). Điều đó cho thấy, các giải pháp mà tôi đưa ra có thể áp dụng và mang lại hiệu quả rất khả quan. II. KẾT LUẬN - Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng để phát triển trí tuệ giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở tiểu học và các cấp học sau này. Hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi...cần kích thích trẻ sử dụng tiếng việt một cách thành thạo mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không nói lắp... Tuy nhiên để trẻ nhanh chóng tiếp cận và phát huy tốt các kỹ năng đó thì một điều cần thiết là cần phải đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức. - Trong quá trình cho trẻ làm quen với 29 chữ cái và một trong những con đường hiệu quả nhất là phải theo hướng giáo dục mầm non mới. Điều đó đồng nghĩa với việc phải tổ chức nhiều hoạt động khác nhau. Đó là các hoạt động trẻ yêu thích, hứng thú đáp ứng với sự phát triển của trẻ. Trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá thể hiện chính mình, cô chỉ là người hướng lái gợi mở. Sau khi
  16. 14 tiếp thu và thực hiện chuyên đề tôi nhận thấy nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi làm quen với chữ cái, hình thành và phát triển kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để trẻ hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận những tri thức mới một cách nhanh chóng và dễ dàng. - Bằng kinh nghiệm của bản thân, các giải pháp đưa ra đã góp phần nâng cao chất lượng dạy – học, tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm quý báu về chuyên môn, nghiệp vụ, về phương pháp sư phạm để áp dụng vào công tác giảng dạy tại trường mầm non. III. KHUYẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT 2.1. Đối với nhà trường Cần tạo điều kiện cho chị em học hỏi thêm ở các trường bạn như: Sinh hoạt chuyên đề, dự giờ góp ý. Nhà trường tổ chức các chuyên đề, tổ chức thao giảng, các lần sinh hoạt chuyên đề. Từ đó chị em có điều kiện bổ sung thêm những kinh nghiệm nhằm giáo dục trẻ được tốt hơn 2.2. Đối với phòng giáo dục - Đề nghị Phòng giáo dục tạo điều kiện để giáo viên được tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn nhiều hơn nữa. - Trên đây là toàn bộ nội dung sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với chữ cái cho trẻ 5- 6 tuổi” Tôi xin chân thành cảm ơn - Tôi kính mong sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của ban giám khảo để đề tài hoàn thiện hơn. Và tôi cũng rất hy vọng rằng với kết quả bước đầu như vậy cũng là động lực để tôi tiếp tục áp dụng các giải pháp thực hiện trong năm và sẽ đạt kết quả tốt nhất vào năm học sau. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Kim Hoa, ngày 22 tháng 03 năm 2024 Tôi xin cam đoan bản SKKN là do chính tay tôi viết, không sao chép của ai. Nếu sai tôi xin hoàn XÁC NHẬN CỦA toàn chịu trách nhiệm HIỆU TRƯỞNG Tác giả Nguyễn Thị Vịnh Hoàng Thị Thanh Cảnh
  17. 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình giáo dục mầm non, Nhà xuất bản Giáo dục. 2. Nguyễn Ánh Tuyết( 2002), Tâm lý học lứa tuổi mầm non ( Từ lọt lòng đến 6 tuổi) NXB Đại học sư phạm. 3. Phạm Mai Chi, Lê Thu Hương, Trần Thị Thanh ( 2009), đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo theo hướng tích hợp chủ đề. 4. Bộ Giáo dục và đào tạo - Trung tâm nghiên cứu và phát triển tích hợp chương trình giáo dục mầm non - Vụ giáo dục mầm non, Hướng dẫn đổi mới hình thức tổ chức hoạt động mẫu giáo 5-6 tuổi, 2005 5. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em : www.mamnon.com.
  18. 16 HÌNH ẢNH TƯ LIỆU BÀI SKKN Hình ảnh: Cô và trẻ đang trong giờ học chữ cái. Hình ảnh: Rèn trẻ cách tô chữ và ngồi đúng tư thế. Hình ảnh: Cô cho trẻ chơi trò chơi xếp thành chữ cái.
  19. 17 Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi Rung chuông vàng Hình ảnh: Trẻ chơi xếp chữ cái bằng hột hạt Hình ảnh: Trẻ đang chơi ở các góc.
  20. 18 Hình ảnh 2: Trẻ tìm chữ cái rồi xếp thành tên của mình Hình ảnh: Trẻ đồ chữ cái Hình ảnh: Tủ đựng gối cá nhân có gắn chữ cái
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2