Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp trẻ quan sát tri giác bằng mắt, bằng tay, để trẻ được trải nghiệm và cảm nhận được đối tượng quan sát bằng thực tế suy nghĩ của trẻ. Từ đó giúp giáo viên đàm thoại hay giảng giải bài học được tốt hơn trẻ hứng thú đến vào bài học một cách tự nguyện sáng tạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
- Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi’’ a) Tác giả sáng kiến: Trần Thị Thanh Huyền Ngày tháng năm sinh: 10/01/1984 Nam, nữ: Nữ Đơn vị công tác: Trường MN Phú Xuân B Bình Xuyên Vĩnh Phúc Chức danh: Tổ trưởng tổ mẫu giáo lớn. Trình độ chuyên môn: ĐHSPMN Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến : 100% b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trần Thị Thanh Huyền c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả bản chất của sáng kiến; các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi’’ Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực phát triển thể chất. Mô tả sáng kiến: + Về nội dung của sáng kiến: “Mỗi ngày lúc ngủ dậy tập một ít thể dục, ngày nào cũng tập, khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ, như vậy là sức khỏe’’. Lời của Bác khuyên gọi mỗi người dân Việt Nam, và điều Bác nói cách chúng ta hơn nửa thế kỷ này lại rất gần với định nghĩa về sức khỏe của tổ chức y tế thế giới ngày nay ‘’ Sức khỏe là một trạng thái hoàn toàn thỏa mái cả về thể chất, tinh thần, xã hội, chứ không phải chỉ là không có bệnh tật hay tàn phế’’. Trong lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. Bác luôn xem việc rèn luyện và kêu gọi thanh niên học sinh mọi người dân tập luyện thể dục, thể thao, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, là thầy cô giáo hay học sinh, người dân chúng ta vượt qua khó khăn khắc nhiệt của thời tiết để rèn luyện một thân thể cường tráng, khỏe mạnh, để xây dựng đất nước giàu mạnh và hùng cường.’’ Bác mong các cháu chăm ngoan , mai sau gìn giữ giang san Lạc Hồng. Sao cho tỏ mặt nhi đồng việt Nam’’. Bác còn thường xuyên quan tâm nhăc nhở và phải có nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cho các nghành, các đoàn thể. Trong di trúc thiêng liêng trước lúc đi xa người căn dăn. ‘’Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai’’ Đất nước dân tộc việt có phồn vinh hay không là nhờ vào thế hệ trẻ, Vì vậy mà các nhà giáo dục luôn lắng nghe lời căn dặn của Bác ‘’Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết ’’ Bác đặt nền tảng tư tưởng và nêu cao tấm gương sáng về việc bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em ươm mầm xanh tương lai của đất nước. Từ khi chúng ta sinh ra cất tiếng khóc chào đời tức là lúc mới sinh ra ta, chúng ta được học rất nhiều điều từ cha mẹ , ông bà người thân, đầu tiên 1
- người thân dạy cho chúng ta chập chững từng bước đi sau đó là cách ăn uống...Lớn thêm một chút, chúng ta học điều hay lẽ phải của bạn bè và cô giáo. Ngoài ra còn thêm những điều khác ngoài xã hội, thật xứng đáng là những đứa trẻ ngoan được Bác ca ngợi những người có tài năng. Trẻ mẫu giáo 56 tuổi tư duy của trẻ là tư duy trực quan hành động, trẻ tri giác dưới đồ vật, sự vật qua các hình ảnh, vật thật và nếu tổ chức cho trẻ tri giác quan sát các sự vật dưới nhiều hình thức khác nhau thì trẻ hứng thú học tập và tiếp thu bài học tốt hơn, bằng kinh nghiệm giảng dạy của bản thân tôi thấy nếu một tiết học đơn thuần cô chỉ cung cấp kiến thức cô đưa tranh ra cho trẻ quan sát, đàm thoại và cung cấp kiến thức cho trẻ thì tiết học trẻ học buồn chán, tẻ nhạt, trẻ không tập trung, nhưng cũng tiết học đó mà thay đổi hình thức dạy dưới các dạng trò chơi hay các hình thức thi đua trẻ học tốt hơn, nhất là hoạt động phát triển vận động, yêu cầu cần phải chuẩn bị tốt các điều kiện như đồ dùng dạy học và các không gian để trẻ được thực hành và trải nghiệm. Xuất phát từ tình hình trên tôi luôn luôn đặt ra cho mình là phải luôn đổi mới các hình thức tổ chức và các thủ thuật khác nhau khi cho trẻ làm quen hoạt động vận động. Tuỳ vào mỗi yêu cầu bài dạy tôi tổ chức các dạy tiết học dưới các hình thức khác nhau. Như với bài tập vận động cơ bản như đi chạy nhảy lăn bò trườnbật, giữ thăng bằng tạo các giác quan tiếp cận cảm giác giúp trẻ phát triển thể chất, vận động, tiêu hao lăng lượng, giúp đầu óc trẻ được thỏa mái tiếp thu bài học trên lớp một cách dễ dàng hơn. Cho trẻ tập luyện hàng ngày thì nay tôi đã chuẩn bị bằng vật thật rất nhiều đồ dùng để trẻ được trải nghiệm trên những đồ dùng như khi đi trên đoạn thẳng tôi đã chuẩn bị để trẻ được đi trên, cỏ, sỏi nhỏ, trên giấy vũn, đi trên tấm đệm mút, để trẻ có nhiều cảm nhận sự khác nhau giữa mỗi đoạn thẳng, tôi kết hợp tổ chức dưới các dạng trò chơi để trẻ vừa chơi vừa quan sát tri giác các sự vật hiện tượng vừa thực hành trải nghiệm. Hay tổ chức cho trẻ làm các thực hành các vận động cơ bản thì tôi chia trẻ về các nhóm để trẻ cùng nhau làm và khi tiến hành thực hiện vận động tôi cho trẻ dự đoán trước hôm nay chúng ta sẽ học gì, trong bài vận động này. Như thế sẽ phát huy được tính mò, chủ động, khả năng tích cực và sáng tạo của trẻ được phát triển. Trong năm học 2018 2019 từ việc rút ra kinh nghiệm sau một thời gian thực hiện chuyên đề “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi ” tôi đã rút ra một bài học trẻ hứng thú với môn học thì hoạt động làm quen với phát triển vận động của trẻ đã thành công được một nửa…Vì thế tôi rất đề cao việc cho trẻ làm quen với lĩnh vực phát triển thể chất ở trẻ mẫu giáo 56 tuổi, và tôi đã đưa ra.“Một số giải pháp nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi’’ . Các giải pháp của đề tài như sau: 1. Giái pháp 1: Vận dụng linh hoạt sáng tạo đồ dùng đồ chơi vào hoạt động vận động. M ụ c đích: 2
- Giúp tr ẻ quan sát tri giác b ằ ng m ắ t, b ằ ng tay, đ ể tr ẻ đ ượ c tr ả i nghi ệ m và c ả m nh ậ n đ ượ c đ ố i t ượ ng quan sát b ằ ng th ự c t ế suy nghĩ c ủ a tr ẻ . T ừ đó giúp giáo viên đàm tho ạ i hay gi ả ng gi ả i bài h ọ c đ ượ c t ố t h ơ n tr ẻ h ứ ng thú đ ế n vào bài h ọ c m ộ t cách t ự nguy ệ n sáng t ạ o. N ộ i dung và cách th ự c hi ệ n. Đây được coi là biện pháp quan trọng đặc biệt trong quá trình cho trẻ làm quen với hoạt động phát triển vận động, phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo lớn. Do đặc điểm tư duy của trẻ chủ yếu là tư duy trực quan hình tượng nên đồ dùng trực quan giúp trẻ tri giác về đối tượng một cách dễ dàng, sự chuẩn bị chu đáo các đồ dùng trực quan đem lại sự tự tin cho cô giáo, kỹ năng sư phạm được thu hút trẻ, từ đó trẻ đến với môn học một cách tự nhiên, không gò bó áp đặt, tăng niềm yêu thích đưa trẻ tham gia vào hoạt động một cách tự nguyện và tích cực. Tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với các đồ vật, vật thật dụng cụ thẻ dục chính là cho trẻ thường xuyên hoạt động với các vận động một cách trực tiếp như nhìn, sờ, nắn, tri giác, trải nghiệm thực hành, chơi với chúng…Trong quá trình hoạt động đó trẻ được bộc lộ mình vừa được hình thành và phát triển tâm lý, khi tiếp xúc với các động tác phát triển chung, các bài tập cơ bản trẻ được lĩnh hội những kinh nghiệm xã hội của loài người chứa trong các , các mối quan hệ của con người trẻ học được cách gọi tên, cách sử dụng, biết được các hoạt vận động có mục đích đặc điểm thuộc tính, mối quan hệ của các sự vật hiện tượng rộng phát triển mở mở rộng vốn từ của trẻ. Xuất phát từ đặc điểm trên trong quá trình giảng dạy hàng ngày tôi luôn luôn tạo cho trẻ các cơ hội để trẻ được tiếp xúc thực hành trải nghiệm một cách tốt nhất thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ như giờ đón trả trẻ, giờ dạo chơi thăm quan, hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác bằng các hình thức cho trẻ quan sát dụng cụ thể dục, thể thao do giáo viên sưu tầm và tự làm hoặc thăm quan trưc tiếp như trong giờ đón trẻ, trả trẻ tôi trò chuyện với trẻ về các công viêc hàng ngày của trẻ ở nhà, những người thân trong gia đình, công việc của bố mẹ của cô giáo, các phương tiện hàng ngày bố mẹ đưa trẻ đến lớp. Theo tuần tôi tổ chức cho trẻ thăm quan sân vận động ở cạnh trường. Tổ chức cô trẻ cùng tham gia vận động với các cầu thủ trên sân, bổ sung góc phát triển vận động trong lớp trẻ biết tác dụng của việc rèn luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt, giúp đỡ cùng bạn bè tập luyện lúc khó khăn. Qua các công việc này trẻ rất hứng thú tham gia qua đó giúp trẻ hiểu sâu sắc về thể dục thể thao với con người. Trẻ phải có thái độ như thế nào đoc đúng với bản thân mình. Trong hoạt động vận động ngoài trời đây là cơ hội trẻ được tiếp xúc, khám phá với các sự vật hiện tượng và được trải nghiệm nhiều nhất ở hoạt động này tôi luôn chuẩn bị tốt các đồ dùng cho trẻ trực tiếp thực hành. Ví dụ: Cho trẻ tập bài vận động cơ bản ‘’ Đi trên ghế kết hợp đầu đội túi cát’’. Trò chơi vận động ‘’ Ném vòng cổ chai’’ 3
- Chuần bị: Máy tính , máy chiếu, loa đài, sơ đồ lớp, dụng cụ thể dục, trang phục của cô và trẻ. + Dây có điện có chiều dài 34 m. + Ghế thể dục dài 2,5 3 m + Túi cát 1012 túi. + Vòng thể dục 810 chiếc. + Chai đựng cát 8 10 chai. Tiến hành: Cô gây hứng thú cho trẻ hát bài ‘’ Mời lên tàu lửa’’ và đàm thoại về chủ đề đang học phương tiện giao thông và luật lệ giao thông sau đó dẫn dắt trẻ vào bài học. + Ví dụ: Các câu đố về dụng cụ tập luyện: + Câu đố về cái ghế thể dục ‘’Có chân mà chẳng biết đi, có mặt phẳng lì cho bé tập đi’’ Đố bé là cái gì? + Hoặc về cái Thang: ‘’ Dù đứng yên một chỗ, vẫn đưa bạn lên cao, bạn bước cho cẩn thận, cả có khi ngã nhào’’’’ Đố bé là cái gì? + Hay câu đố về quả bóng ‘’Quả gì không phải để ăn, mà dùng để đá để đá, để lăn để chuyền’’ Đố bé là cái gì? + Sau khi trẻ đoán xong câu đố đó cô đưa dụng cụ bằng vật thât ra cho trẻ quan sát gọi tên nhận xét về đặc điểm cuả đồ vật đó, cho trẻ quan sát tri giác và sờ vào đối tượng đó. + Sau đó cho trẻ dự đoán hôm nay chúng ta sẽ học gì mà trẻ vừa quan sát. + Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi vận động như : ‘’Kéo co’’ hoặc trò chơi ‘’ Tung bóng lên cao và đón bóng’’ Trò chơi ‘’ Cướp cờ’’. Qua hoạt động này giúp trẻ hiểu được và thực hiện vận động cơ bản một cách có kỹ năng, kỹ sảo hơn. Qua việc tạo các điều kiện cho trẻ tiếp xúc thực hành luyện tập các vận động cơ bản qua các giờ hoạt động có mục đích, giờ tập thể dục buổi sáng, các góc chơi vận động trong lớp tôi thấy thể lực của trẻ được phát triển, khả năng quan sát, tri giác của trẻ phát triển tốt đa số trẻ thể hiện được tính tích cực chủ động khi thực hiện các bài tập trong quá trình trải nghiệm trẻ tỏ ra nhanh nhẹn linh hoạt và phát triển nhiều vốn kinh nghiệm của bản thân các cơ tay, chân, mắt tai, của trẻ phối hợp nhịp nhàng bền dẻo. Qua các đồ dùng trực quan minh họa như sau: Hình ảnh: Trẻ đang chơi ở góc vận động của lớp 5 Tuổi A 4
- 2. Giái pháp 2: Tích hợp tư duy lôgic với các môn học khác khi dạy trẻ làm quen với hoạt động phát triển vận động. M ụ c đích: Khi tích h ợ p l ồ ng nghép, v ớ i các môn h ọ c khác tr ẻ đ ượ c tích h ợ p m ộ t cách nh ẹ nhàng mang tính v ừ a s ứ c h ứ ng thú v ớ i v ậ n độ ng. Qua đó giáo viên có th ể c ủ ng c ố thêm ki ế n th ứ c cho tr ẻ mà không b ị nhàm chán, th ụ đ ộ ng. N ộ i dung và cách th ự c hi ệ n. Với lời gây hứng thú hấp dẫn đã làm dung động người nghe, nhưng biết tích hợp các môn học khác thì còn hay hơn vì nó làm thay đổi không khí, làm thay đổi trạng thái khi học. Bằng những lời ca, lời đối thoại, những câu đố, những bài đồng dao, ca dao hay một số trò chơi xen lẫn sẽ làm cho không khí của buổi học trở nên sôi nổi trẻ tham gia hứng thú tích cực, tự nguyện hơn rất nhiều. Tùy vào mỗi yêu cầu bài dạy tôi tổ chức các dạy tiết học dưới các hình thức khác nhau. Như với bài cho trẻ nhảy bật qua vật cản, hay bò theo đường dích dắc thì tôi có thể chuẩn bị bằng vật thật như các khối gỗ, hộp bìa cát tông, bao cát... tấm dích dắc và tổ chức dưới các dạng trò chơi để trẻ vừa chơi vừa học một cách tôt nhất. Hay tổ chức cho trẻ thực hành vận động thì tôi chia trẻ về các nhóm để trẻ cùng nhau tập luyện tôi cho trẻ lần lượt thực hiện sau đó đi nhẹ nhàng về chỗ đứng cổ vũ, động viên chờ quan sát bạn tập. Như thế sẽ phát huy được tính mò, chủ động, khả năng tích cực hoạt động và lòng ham hiểu biết của trẻ về các bài tập vận động cơ bản trong lĩnh vực phát triển thể chất. Ví dụ: Với đề tài “ Đập và bắt bóng bằng hai tay chạy nhanh 10 m’’chủ đề gia đình tôi hướng dẫn phụ huynh cho trẻ quan sát và trò chuyện bằng cách đặt câu hỏi: + Đây là cái gì? + Quả bóng này dùng làm gì? + Nó có dạng hình gì? Các con có nó không? Ai mua cho các con chơi? Thông qua việc thay đổi phối kết hợp với các môn học khác, tôi thấy tiết học có hiệu quả hơn trở nên sôi nổi và trẻ hứng thú học bài hơn. Cùng với việc linh hoạt, sáng tạo tư duy logic trong hình thức tổ chức, đổi mới và nâng cao chất lượng trong phương pháp giảng dạy, tôi nhận thấy cần tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với hoạt động phát triển vận động trong và ngoài lớp học. Ví dụ : Ở tiết khám phá khoa học vòng đời của con ong trẻ được kết hợp chơi trò chơi vận động ‘’Bật liên tục qua các vòng tròn’’ trẻ rất sôi nổi tham gia hứng thú mà tiết học của tôi không bị thụ động trầm lắng. 5
- Hình ảnh: Trẻ lớp 5 tuổi A đang chơi trò chơi vận động. 3. Giái pháp 3: Xây dựng lập kế hoạch hoạt động trong và ngoài lớp học cho trẻ. M ụ c đích: V ớ i s ự l ự a ch ọ n hình th ứ c , gi ớ i thi ệ u linh ho ạt khi t ổ ch ức ho ạt đ ộ ng cho tr ẻ làm quen v ớ i phát tri ể n v ậ n đ ộ ng , nh ằ m đem đ ế n cho tr ẻ s ự h ứ ng thú, s ự lô gíc khéo léo lôi qu ố n gi ữa các ph ầ n. N ộ i dung và cách th ự c hi ệ n. Mu ố n thu hút và kích thích s ự chú ý, h ứ ng thú cho tr ẻ khi tham gia ho ạ t đ ộ ng thì cô giáo ph ả i đ ư a tr ẻ vào ho ạ t độ ng h ọ c m ộ t cách nh ẹ nhàng, tho ả i mái, t ự nhiên, t ạ o nên s ự tò mò, phán đoán và t ượ ng t ưở ng xem đi ề u gì s ẽ x ả y ra hay xu ấ t hi ện ti ếp theo...đ ể làm đ ượ c đi ề u đó tôi nghiên c ứ u k ỹ các bài h ọ c đ ể chuy ể n t ả i t ớ i tr ẻ . Trẻ mầm non nói chung và đặc biệt là lứa tuổi trẻ 5 6 tuổi nói riêng, môi trường giáo dục có vị trí to lớn trong việc nhận thức của trẻ, vì môi trường giáo dục là nơi để trẻ tiếp xúc hằng ngày, hàng giờ. Bởi vậy, xây dựng môi trường giáo dục có tác dụng mạnh mẽ lên trẻ, tạo cho trẻ hứng thú, thích thú, thích tò mò, thích tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh trẻ. Từ đó giúp trẻ học tốt. Thực tế lớp tôi đã được nhà trường trang bị đồ dùng đồ chơi song vẫn còn thiếu một số đồ dùng như: Bục nhảy qua độ cao, nhảy qua vẩn cản, thang trèo, ống chui...các mẫu đồ chơi chưa hấp dẫn trẻ góc vận động còn ít đồ dùng đồ chơi, và có thì còn chưa phong phú nhất là các đồ dùng cho trẻ tham gia vận động cơ bản thực hành, không gian để trẻ thực hành còn chật hẹp… Trước yêu cầu thực tế trong quá trình giảng dạy môn Phát triển vận động lĩnh vực phát triển thể chất tôi luôn băn khoăn trăn trở muốn giờ học đạt kết quả cao thì yêu cầu giáo viên phải có đầy đủ đồ dùng học tập cho cô và trẻ và tạo ra môi trường giáo dục của trẻ phải thật tốt từ đó tôi đã đặt ra cho mình kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho giảng dạy bằng các biện pháp sau: Ngay từ đầu năm học tôi mạnh dạn đề xuất với ban giám hiệu nhà trường trang bị thêm cho các lớp các thiết bị đồ dùng dạy học như: Ghế thể dục, bục nhảy, thang trèo, ống chui, đệm bật xa và một số các mô hình mô phỏng để phục vụ dạy học. Tôi đã thay đổi lại môi trường giáo dục trong lớp tôi phụ trách, tạo ra môi trường đẹp hấp dẫn trẻ bằng cách tôi tìm hiểu yêu cầu của các chủ đề căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi 56 tuổi để tạo môi trường đẹp hấp dẫn kích thích sự hứng thú của trẻ. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi sưu tầm thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu có mầu sắc đẹp, bố cục hợp lý và đặt tên thật ngộ nghĩnh phù hợp với tâm lý của trẻ. 6
- Ví dụ: Chủ để Nghề nghiệp tôi đã trang trí các mảng tường sàn nhà khu vực học vận động của lớp bằng chính hình ảnh sản phầm nghề nghiệp quen thuộc gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ....còn ở các góc chơi trong lớp thì tôi cung cấp thêm các nguyên vật liệu mở như vỏ hạt, vỏ quả, hột hạt, sỏi, đất, đá, vản vụn... : Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo, tạp chí, sáp màu, màu nước, đất nặn, vải vụn, len sợi, lá cây, vỏ hạt dưa… Những nguyên vật liệu này tôi sắp xếp ở góc vận động và luôn để ở các trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy, dễ sử dụng khi vào hoạt động có chủ đích… Hay góc học tập, góc sách tôi bố trí trên giá chủ yếu là sách vẽ về các cây cối, hoa, lá, quả và các loại tranh ảnh vừa tầm với trẻ để trẻ dễ xem, với các đồ dùng dưới các dạng hột hạt, sỏi, vỏ hến … Tôi đều đựng vào các hộp và mỗi hộp đều gắn mác bằng các hình ảnh rõ ràng để trẻ nhìn thấy và dễ lấy khi chơi, các tranh lô tô được phân loại để vào các ô giá vừa dễ lấy vừa dễ tìm như bóng telit, túi cát, quả còn... vào một ô, lô tô các loại đồ dùng đồ chơi vào một hộp, đối với tranh đều có các ký hiêụ tương ứng để trẻ nhận biết. Để tạo cho trẻ có môi trường và không gian tiếp xúc với các các bài tập vận động một cách tốt nhất tôi đã chú trọng đến việc xây dựng góc vận động trong lớp cho trẻ. Cho trẻ được tham gia các hoạt động như bật chụm tách chân, bật xa nhảy lò cò, hoặc chơi các trò chơi vận động như lăn bóng, đập bắt bóng, đón bóng… Tôi đã sưu tầm các vỏ ống dầu gội, hộp bia, hộp kem, và mua các chậu gốm bé, để trẻ trồng các loại cây xanh, cây hoa, rau …và lớp tôi đã trồng đượcchụm tách chân, bật xa, nhảy lò cò giàn cây leo bằng các cây hoa giấy, cây hoa thiên lý… Hàng ngày trẻ được vận động mọi lúc mọi nơi như trong lớp, ngoài sân trường. Để giúp trẻ làm các thí nghiệm tôi sưu tầm các túi cát, chai cát, hòn sỏi, các miếng gỗ, các ống thổi, các bục nhảy, cầu thang nối. Bằng công tác xã hội hoá giáo dục lớp tôi đã có được một bể cá cảnh, hai ghế thể dục, 3bục nhảy. Qua việc xây dựng thiết kế môi trường giáo dục cho trẻ tôi đã thu được kết quả lớp học khang trang sắp xếp bố cục ở các góc gọn gàng trẻ hứng thú tham gia hoạt động có đồ dùng đồ chơi đưa vào sử dụng trong các tiết học đã giúp trẻ được quan sát tri giác các đồ vật một cách trực tiếp từ đó trẻ hiểu biết nhiều, quan sát tốt, tìm rất nhanh các vật mẫu mà cô đưa ra, so sánh và phân loại rõ ràng, ngôn ngữ phát triển tốt, tư duy của trẻ nhanh nhậy và chính xác hơn. Góc vận động được sắp xếp có kế hoạch theo từng chủ đề chủ điểm theo kế hoạch tháng tuần của trẻ trong năm học. Hình ảnh: Góc vận động của lớp 5 T A. 4 . Giái pháp 4 : Tuyên truyền trao đổi với các bậc cha mẹ trẻ và cộng đồng. Mục đích: Giúp phụ huynh cộng đồng xung quanh nhận thức đúng đắn về môn học từ đó khuyến khích phụ huynh ủng hộ đồ dùng để phục vụ 7
- trẻ học ở lớp và ở nhà. Qua đó giúp trẻ đến với các tiết học vận động cơ bản đạt kết quả cao hơn. Nội dung và cách thực hiện. Để nâng cao chất lượng hoạt động phát triển vận động của trẻ trong trường mầm non để có sự giáo dục toàn bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết tôi thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ huynh vì thế ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu thêm về các hoạt động của trẻ trong trường mầm non trường tôi đã tổ chức họp phụ huynh và tuyên truyền đến các bậc phụ huynh. Bản thân tôi là một cộng tác viên tuyên truyền của nhà trường ngoài việc tuyên truyền thực hiện các chuyên đề của nhà trường giao về lớp, tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh như thường xuyên trao đổi về tình hình sức khoẻ của trẻ, tình hình học tập của trẻ đặc biệt qua các buổi đón trả trẻ tôi đã trao đổi với các bậc phụ huynh về trang thiết bị đồ dùng đồ chơi mà nhà trường đã cấp nhu cầu lớp còn thiếu những gì từ đó vân động các bậc phụ huynh cùng tham gia đóng góp thêm các loại đồ dùng như có phụ huynh đã sưu tầm các loại dụng cụ thể thao như dây dù, ghế dài, cổng chui, cột bóng, thang leo, bục nhảy, túi cát... để ủng hộ, có bậc phụ huynh đã ủng hộ tấm đệm, xốp chải sàn và một số đồ dùng ở vườn trường và góc vân động. Qua tìm hiểu về nghề nghiệp của bố mẹ trẻ tôi đã nắm được nghề của bố mẹ trẻ từ đó tôi có kế hoạch gặp gỡ và trao đổi nhờ các bậc phụ huynh sưu tầm những vật liệu hỏng bỏ đi để gom lại mang về làm đồ chơi như bố cháu: Thùy Linh, Diêu Ly, Hà Linh làm nghề thợ hàn, sủa sửa đồ gia dụng nhờ bác sưu tầm những cục mam châm những hòn bi sắt để cho trẻ làm thí nghiệm, bác Thái làm thợ mộc nhờ bác sưu tầm các khối gỗ, mặt phẳng để làm đồ dùng, đồ chơi xếp nhà, xếp ô tô... ghế băng thể dục. Hàng ngày trước khi dạy một bài vận động nào đó bản thân là giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy tôi luôn tìm hiểu, và thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh về bài học ngày hôm nay ở nhà để các bậc phụ huynh cùng trò chuyện với trẻ về bài học đó hoặc có thể cung cấp cho trẻ một số kiến thức để cho trẻ học tập tốt hơn. Tôi thường xuyên liên tục phối kết hợp với các bậc phụ huynh cùng giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị những trang phục đẹp hấp dẫn để cho trẻ đến với các trò chơi vận động, manglại những giá trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc của quê hương việt nam. Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động ‘’Đua thuyền’’ thuộc chủ đề tết và mùa xuân. Chuẩn bị: Trang phục cho cô và trẻ gọn gàng đẹp hấp dẫn. + Máy tính, máy chiếu, loa nhạc. + Trống, cờ... + Địa điểm bằng phẳng an toàn. 8
- Tiến hành: Cô và trẻ cùng trò chuyện hát về bài hát ‘’ Cùng múa hát mừng xuân’’ sau đó cô đàm thoại dẫn dắt trẻ vào hoạt động cho trẻ kế tên xem các hình ảnh về trò chơi vận động như: Kéo co, kéo song, đua thuyền, ném còn, hát dao duyên.... Hình ảnh: Trẻ tham gia trò chơi vận động đua thuyền. + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Xuân B và đạt hiệu quả cao. Sáng kiến có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các độ tuổi, đặc biệt có hiệu quả cao đối với độ tuổi 5 6 tuổi tại các trường mầm non. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả với các nội dung sau: + Lợi ích kinh tế: Ít tốn kém mà hiệu quả lại cao, chỉ cần đầu tư thời gian và có niềm đam mê thực sự, sắp xếp thời gian làm việc một cách hợp lý, nghiên cứu một cách nghiêm túc thực hiện giải pháp đã xây dựng có chiều sâu. Các giải pháp được sự đồng thuận của tập thể sư phạm nhà trường và các thành viên trong tổ chuyên môn tổ mẫu giáo lớn: Giải pháp phân tích tính chất của công việc cho phù hợp với khả năng và sự phát triển của trẻ: Ở giải pháp này. Tôi đã phân tích một cách tỉ mỉ, chi tiết của số trẻ trong lớp. Các hoạt động không dập khuôn máy móc, tổ chức đan xen các hoạt động một cách hài hòa không cứng nhắc để đạt được mục tiêu đã xây dựng trong kế hoạch đảm bảo cả chất lượng và số lượng. Tiết kiệm được thời gian, thay đổi được lề lối làm việc của giáo viên mềm dẻo, linh hoạt sáng tạo và tạo được tâm thế tốt cho trẻ, sự thích thú khi học môn phát triển vận động. Mang lại lợi ích xã hội : Nâng cao chất lượng học sinh trong lĩnh vực phát triển thể chất. Đánh giá lợi ích thu được hoặc có dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả. + Chất lượng giờ dạy của tôi được đổi mới và nâng cao chất lượng trong phương pháp gaingrdạy tại trường. + 100% trẻ được họcđầy đủ theo chương trình giáo dục mầm non + Trẻ hứng thú tham gia tích cực các hoạt động phát triển vận động. 9
- + Trong 6 tháng tôi áp dụng và thực hiện sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi” tại lớp mẫu giáo 5 Tuổi A thu được kết quả như sau: * Đối Với trẻ: Bảng kết quả khảo sát dạy trẻ 5 6 tuổi làm quen với hoạt động phát triển vận động . K ế t qu ả K ế t qu ả sau TT tr ướ c khi khi khảo sát khảo sát N ộ i dung khảo sát Số T ỷ l ệ Số T ỷ l ệ trẻ trẻ 1 S ố tr ẻ h ứ ng thú tham gia ho ạt đ ộ ng 21/32 65,6% 31/32 97% 2 S ố tr ẻ ch ư a h ứ ng thú tham gia ho ạ t 13/32 40 % 1/32 3,1 % đ ộ ng 3 S ố tr ẻ m ạ nh d ạ n, t ự tin 18/32 56 % 30/32 94 % 4 S ố tr ẻ ch ư a m ạ nh d ạ n, t ự tin 16/32 50% 2/32 6 % 5 S ố tr ẻ nhút nhát, th ụ đ ộ ng h ạ n ch ế 15/32 46,8 % 3/32 9 % khi tham gia ho ạ t đ ộ ng * Về bản thân: Qua thực hiện một số biện pháp trên tôi đã đạt được kết quả như sau. Bản thân tôi linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành hoạt động, bên cạnh đó tôi được trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ. Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng chủ đề, đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị cũng đã được trang bị đầy đủ hấp dẫn trẻ. Các hoạt động cho trẻ làm quen với phát triển vận động không còn tẻ nhạt, khô khan đối với trẻ mà trẻ tích cực tham gia hoạt động phát huy tính sáng tạo và khả năng tư duy khi tham gia vận độngcơ bản cụ thể trẻ có tiến bộ rõ rệt trong từng hoạt động. Trẻ có kỹ năng quan sát, so sánh, thực hành trải nghiệm tốt, hiểu biết rộng về lĩnh vực phát triển thể chất. * Về phía phụ huynh. Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc dạy trẻ làm quen với phát triển vận động, cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ được làm quen với phát triển vận động đạt kết quả cao nhất, điều đó cũng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. * Về đồ dùng trực quan: 10
- Xây dựng được môi trường giáo dục của cô của trẻ đa dạng, phong phú, sáng tạo. Làm được 32 vòng thể dục bằng giấy xốp. Làm được 32 túi cát ném trúng đích bằng một tay. Làm được 32 lá cờ cho trẻ tham gia trò chơi vận động cướp cờ. trò chơi tiếp sức. Sưu tầm được nhiều dụng cụ thể dục theo chủ đề. Khâu được 32 quả còn. Làm được 32 Các loại quả bóng có độ to nhỏ khác nhau. Làm được 10 ngôi nhà phục vụ cho các chủ đề. Có hai tấm đệm cho trẻ lăn trườn trên sàn nhà. Các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến . 1. Điều kiện về cơ sở vật chất: Các trang thiết bị cần thiết: Máy tính, máy chiếu, ty vi, băng đĩa nhạc… Lớp học đầy đủ trang thiết bị cần cho trẻ phục vụ trong các tiết học phát triển vận động. 2. Điều kiện về giáo viên. Giáo viên Mầm non: Yêu nghề, nhiệt tình, ham học hỏi ,sáng tạo. Có trình độ chuyện môn, nắm vứng phương pháp, nội dung chương trình chăm sóc, gíao dục trẻ. 3. Điều kiện về trẻ. Trẻ lớp 56 tuổi A Trường Mầm non nơi tôi đang công tác: Trẻ đi học đầy đủ, hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Đã áp dụng tại lớp mẫu giáo 5 6 tuổi ở trường mầm non nơi tôi đang công tác trong việc nâng cao chất lượng làm quen với các hoạt động phát triển vận động, tại nhà trường. Danh sách tổ viên tổ mẫu giáo lớn đã tham gia áp dụng thử sáng kiến lần đầu : TT Tên tổ chức/cá Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực nhân áp dụng sáng kiến Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm 11
- 1 Trần Thị Tuyết Trường Mầm non nơi quen với chữ cái tôi đang công tác Tham gia phong trào thi giáo viên giỏi. Trường Mầm non nơi tôi đang công tác 2 Nguyễn Thị Linh Một số giaỉ pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5 6 tuổi Trường Mầm non nơi Một số biện pháp nâng tôi đang công tác cao chất lượng văn học 3 Trần T. Thanh Xuân cho trẻ 5 6 tuổi Nâng cao chất lượng văn học trong giảng dạy 4 Lê Thị Hương Trường Mầm non nơi Một số biện pháp nâng tôi đang công tác cao chất lượng hoạt động âm nhạc cho trẻ 5 6 tuổi Tôi làm đơn nay trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công nhận sáng kiến. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Các giải pháp tôi nêu trong sáng kiến của mình không tránh khỏi những thiéu sót. Vậy tôi mong hội đồng sáng kiến bạn bè đồng nghiệp góp ý cho tôi để bản sáng kiến của mình được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn. Phú xuân, ngày 20 tháng 01 năm 2019. NGƯỜI VIẾT ĐƠN (Ký và ghi rõ họ tên) 12
- Trần Thị Thanh Huyền CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc HỒ SƠ XÉT CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 13
- Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi. Tác giả: Trần Thị Thanh Huyền Đơn vị công tác: Trường MN Phú Xuân B Bình Xuyên Vĩnh Phúc Chức vụ: CTCĐ TTMGL Trình độ chuyên môn: ĐHSPMN Phú xuân, tháng 01 năm 2019 14
- PHÒNG GDĐT HUYỆN BÌNH XUYÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN PHÚ XUÂN B Độc lập Tự do Hạnh phúc Số: /NX,ĐG MNPX B Phú Xuân, ngày tháng 01 năm 2019 BẢN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Xuân B nhận được đơn đề nghị công nhận sáng kiến của Bà: Trần Thị Thanh Huyền Ngày tháng năm sinh: 10/ 01/ 1984 Nam/ nữ; Nữ Đơn vị công tác (hoặc hộ khẩu thường trú): Trường MN Phú Xuân B. Chức danh: Tổ trưởng tổ mẫu giáo lớn. Trình độ chuyên môn: ĐHSP Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100% Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có): Trần Thị Thanh Huyền Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi’’. Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực phát triển thể chất: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi. Sau khi nghiên cứu đơn đề nghị công nhận sáng kiến. Tôi tên là: Nguyễn Thị Tám Chức vụ: Hiệu trưởng Thay mặt: Trường Mầm non Phú Xuân B nhận xét, đánh giá như sau: 1. Đối tượng được công nhận sáng kiến là: Giải pháp tác nghiệp: Đưa ra “Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi’’ 2. Nhận xét, đánh giá về nội dung sáng kiến: a) Đảm bảo tính mới, tính sáng tạo: Không trùng với nội dung của giải pháp trong đơn đăng ký sáng kiến nộp trước. 15
- Chưa bị bộc lộ công khai trong các văn bản, sách báo, tài liệu kỹ thuật đến mức căn cứ vào đó có thể thực hiện ngay được; Không trùng với giải pháp của người khác đã được áp dụng hoặc áp dụng thử, hoặc đưa vào kế hoạch áp dụng, phổ biến hoặc chuẩn bị các điều kiện để áp dụng, phổ biến; Chưa được quy định thành tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm bắt buộc phải thực hiện. b) Giải pháp có khả năng mang lại lợi ích thiết thực: Mang lại hiệu quả kinh tế: Ít tốn kém mà hiệu quả lại cao, chỉ cần đầu tư thời gian và có niềm đam mê thực sự, sắp xếp thời gian làm việc một cách hợp lý, nghiên cứu một cách nghiêm túc thực hiện giải pháp đã xây dựng có chiều sâu. Các giải pháp được sự đồng thuận của tập thể sư phạm nhà trường: Mang lại lợi ích xã hội: Nâng cao chất lượng học sinhtrong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ. + Đối với trẻ: Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động, đạt chuẩn kiến thức và các kỹ năng cần thiết. + Đối với giáo viên: Tổ chức các hoạt động linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành hoạt động, được trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ. Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng chủ đề, đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị cũng đã được trang bị đầy đủ hấp dẫn trẻ. Xây dựng được môi trường giáo dục của cô của trẻ đa dạng, phong phú, hấp dẫn, tích cực làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các tiết học: + Làm được 32 vòng thể dục bằng giấy xốp. + Làm được 32 túi cát ném trúng đích bằng một tay. + Làm được 32 lá cờ cho trẻ tham gia trò chơi vận động cướp cờ. trò chơi tiếp sức. + Sưu tầm được nhiều dụng cụ thể dục theo chủ đề. + Khâu được 32 quả còn. + Làm được 32 Các loại quả bóng có độ to nhỏ khác nhau. + Làm được 10 ngôi nhà phục vụ cho các chủ đề. + Có hai tấm đệm cho trẻ lăn, bò, trườn trên sàn nhà. Các hoạt động phát triển vận động không còn tẻ nhạt, khô khan đối với trẻ mà trẻ tích cực tham gia hoạt động phát huy tính sáng tạo và khả năng tư duy khi khám phá khoa học cụ thể trẻ có tiến bộ rõ rệt trong từng hoạt động. Trẻ có kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại tốt, hiểu biết rộng về môi trường tự nhiên cũng như môi trường xã hội … 16
- + Về phía phụ huynh: Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc dạy trẻ làm quen với hoạt động khám phá trải nghiệm, cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ được làm quen với hoạt động phát triển vận động đạt kết quả cao nhất, điều đó cũng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mầm non . c) Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Đã áp dụng tại lớp mẫu giáo 5 6 tuổi ở trường mầm non Phú Xuân B – Bình Xuyên – Vĩnh phúc trong việc nâng cao chất lượng cho trẻ với các hoạt động phát triển vận động, tại nhà trường. 3. Kiến nghị đề xuất: Đề xuất của cá nhân: Đề nghị Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên công nhận bản Báo cáo kết quả sáng kiến kinh nghiệm đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi trong trường mầm non. Trường MN Phú Xuân B đề nghị Hội đồng sáng kiến xét công nhận sáng kiến. Xin trân trọng cảm ơn./. LÃNH ĐẠO CƠ QUAN, ĐƠN VỊ (Ký ghi rõ họ và tên) Nguyễn Thị Tám 17
- 18
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN BÌNH XUYÊN TRƯỜNG MẦM NON PHÚ XUÂN B ========***========= HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi Tác giả sáng kiến: Trần Thị Thanh Huyền Chức vụ: CTCĐ TTTMGL Đơn vị: Trường Mầm non Phú Xuân B Bình Xuyên Vĩnh Phú Hồ sơ gồm : 1. Giấy chứng nhận sáng kiến cấp cơ sở 2. Đơn đề nghị công nhận sáng kiến cấp huyện 3. Báo cáo kết quả nghiên cứu ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm 19
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu. ‘’ Bác mong các cháu chăm ngoan , mai sau gìn giữ giang san Lạc Hồng. Sao cho tỏ mặt nhi đồng việt Nam’’. Bác còn thường xuyên quan tâm nhăc nhở và phải có nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cho các nghành, các đoàn thể. Trong di trúc thiêng liêng trước lúc đi xa người căn dăn. Đất nước dân tộc ta có phồn vinh hay không là nhờ vào thế hệ trẻ, Vì vậy mà các nhà giáo dục luôn lắng nghe lời căn dăn của Bác ‘’Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết’’ Bác đặt nền tảng tư tưởng và nêu cao tấm gương sáng về việc bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em ươm mầm xanh tương lai của đất nước. Từ khi chúng ta cất tiếng khóc chào đời tức là lúc mới sinh ra ta, chúng ta được học rất nhiều điều từ cha mẹ , ông bà người thân, đầu tiên người thân dạy cho chúng ta chập chững từng bước đi sau đó là cách ăn uống...Lớn thêm một chút, chúng ta học điều hay lẽ phải của bạn bè và cô giáo. Ngoài ra còn thêm những điều khác ngoài xã hội, thật xứng đáng là những đứa trẻ ngoan được Bác ca ngợi và dạy bảo. ‘’Non sông việt nam có trở lên vẻ vang hay không, dân tộc việt nam có sánh vai được với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ vào một phần lớn công học tập của các cháu’’ Trẻ mẫu giáo 56 tuổi tư duy của trẻ là tư duy trực quan hành động, trẻ tri giác dưới đồ vật, sự vật qua các hình ảnh, vật thật và nếu tổ chức cho trẻ tri giác quan sát các sự vật dưới nhiều hình thức khác nhau thì trẻ hứng thú học tập và tiếp thu bài học tốt hơn, bằng kinh nghiệm giảng dạy của bản thân tôi thấy nếu một tiết học đơn thuần cô chỉ cung cấp kiến thức cô đưa tranh ra cho trẻ quan sát, đàm thoại và cung cấp kiến thức cho trẻ thì tiết học trẻ học buồn chán, tẻ nhạt, trẻ không tập trung, nhưng cũng tiết học đó mà thay đổi hình thức dạy dưới các dạng trò chơi hay các hình thức thi đua trẻ học tốt hơn, nhất là môn phát triển vận động, yêu cầu cần phải chuẩn bị tốt các điều kiện như đồ dùng dạy học và các không gian để trẻ được thực hành và trải nghiệm luyện tập. Xuất phát từ tình hình trên tôi luôn luôn đặt ra cho mình là phải luôn đổi mới các hình thức tổ chức và các thủ thuật khác nhau khi cho trẻ làm quen môi trường xung quanh. Tuỳ vào mỗi yêu cầu bài dạy 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn