intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:39

36
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp trẻ quan sát tri giác bằng mắt, bằng tay, để trẻ được trải nghiệm và cảm nhận được đối tượng quan sát bằng thực tế suy nghĩ của trẻ. Từ đó giúp giáo viên đàm thoại hay giảng giải bài học được tốt hơn trẻ hứng thú đến vào bài học một cách tự nguyện sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

  1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen  với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi’’ a) Tác giả sáng kiến: Trần Thị Thanh Huyền ­ Ngày tháng năm sinh: 10/01/1984                            Nam, nữ: Nữ ­ Đơn vị công tác: Trường MN Phú Xuân B ­ Bình Xuyên ­ Vĩnh Phúc  ­ Chức danh: Tổ trưởng tổ mẫu giáo lớn. ­ Trình độ chuyên môn: ĐHSPMN ­ Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến : 100% b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trần Thị Thanh Huyền c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả  bản chất của sáng kiến; các  thông tin cần được bảo mật (nếu có): ­ Tên sáng kiến:  “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng làm quen   với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi’’ ­ Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực phát triển thể chất. ­ Mô tả sáng kiến: + Về nội dung của sáng kiến: “Mỗi ngày lúc ngủ  dậy tập một  ít thể  dục, ngày nào cũng tập, khí   huyết  lưu  thông,  tinh  thần   đầy   đủ,  như   vậy  là   sức  khỏe’’.    Lời  của  Bác  khuyên gọi mỗi người dân Việt Nam, và  điều Bác nói cách chúng ta hơn nửa   thế kỷ này lại rất gần với định nghĩa về  sức khỏe của tổ  chức y tế  thế  giới   ngày nay ‘’ Sức khỏe là một trạng thái hoàn toàn thỏa mái cả  về    thể  chất,   tinh thần, xã hội, chứ  không phải chỉ  là không có bệnh tật hay tàn phế’’.  Trong lời kêu gọi toàn dân tập thể  dục. Bác luôn xem việc rèn luyện và kêu  gọi thanh niên học sinh mọi người dân tập luyện thể dục, thể thao, dù bất kỳ  hoàn cảnh nào, là thầy cô giáo hay học sinh, người dân chúng ta vượt qua khó  khăn khắc nhiệt của thời tiết để  rèn luyện một thân thể  cường tráng, khỏe  mạnh, để xây dựng đất nước giàu mạnh và hùng cường.’’ Bác mong các cháu   chăm ngoan , mai sau gìn giữ  giang san Lạc Hồng. Sao cho tỏ mặt nhi đồng   việt Nam’’. Bác còn thường xuyên quan tâm nhăc nhở   và phải có nhiệm vụ  bảo vệ, chăm sóc trẻ  em, cho các nghành, các đoàn thể. Trong di trúc thiêng  liêng trước lúc đi xa người  căn dăn. ‘’Trẻ  em hôm nay, thế  giới ngày mai’’  Đất nước dân tộc việt có phồn vinh hay không là nhờ vào thế hệ trẻ, Vì vậy  mà các nhà giáo dục luôn lắng nghe lời căn dặn của Bác ‘’Bồi dưỡng thế hệ   cách mạng  cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết ’’ Bác đặt nền  tảng tư tưởng và nêu cao tấm gương sáng về việc bảo vệ, chăm sóc giáo dục   trẻ em  ươm mầm xanh tương lai của đất nước. Từ khi chúng ta sinh ra cất tiếng khóc chào đời tức là lúc mới sinh ra ta,  chúng ta  được học rất nhiều  điều  từ  cha mẹ  ,  ông bà người thân, đầu tiên  1
  2. người thân dạy cho chúng ta chập chững từng bước  đi sau đó là cách ăn   uống...Lớn thêm một chút, chúng ta học điều hay lẽ  phải của bạn bè và cô  giáo. Ngoài ra còn thêm những điều khác ngoài xã hội, thật xứng  đáng là  những đứa trẻ ngoan được Bác ca ngợi những người có tài năng. Trẻ  mẫu giáo 5­6  tuổi tư  duy của trẻ  là tư  duy trực quan hành động,   trẻ tri giác dưới đồ vật, sự vật qua các hình ảnh, vật thật và nếu  tổ chức cho  trẻ  tri giác quan sát các sự  vật dưới nhiều hình thức khác nhau thì trẻ  hứng   thú học tập và tiếp thu bài học tốt hơn, bằng kinh nghiệm giảng dạy của bản   thân tôi thấy nếu một tiết học đơn thuần cô chỉ  cung cấp kiến thức cô đưa  tranh ra cho trẻ quan sát,  đàm thoại và cung cấp kiến thức cho trẻ thì tiết học  trẻ  học buồn chán, tẻ  nhạt, trẻ  không tập trung, nhưng cũng tiết học đó mà  thay đổi hình thức dạy dưới các dạng trò chơi hay các hình thức thi đua trẻ  học tốt hơn, nhất là hoạt động phát triển vận động,  yêu cầu cần phải chuẩn  bị tốt các điều kiện như đồ dùng dạy học và các không gian  để trẻ được thực  hành và trải nghiệm. Xuất phát từ tình hình trên tôi luôn luôn đặt ra cho mình   là phải luôn đổi mới các hình thức  tổ  chức và  các thủ  thuật khác nhau khi  cho trẻ  làm quen hoạt động vận động. Tuỳ  vào mỗi yêu cầu bài dạy  tôi tổ  chức các dạy tiết học dưới các hình thức khác nhau. Như  với bài tập vận   động cơ  bản  như đi­ chạy ­nhảy­ lăn­ bò trườn­bật, giữ  thăng bằng tạo các  giác quan tiếp cận cảm giác giúp trẻ  phát triển thể  chất, vận động, tiêu hao  lăng lượng, giúp đầu óc trẻ được thỏa mái tiếp thu bài học trên lớp một cách  dễ dàng hơn.  Cho trẻ tập luyện hàng ngày  thì  nay tôi đã chuẩn bị bằng vật  thật rất nhiều đồ  dùng để  trẻ  được trải nghiệm trên những đồ  dùng như  khi   đi trên đoạn thẳng tôi đã chuẩn bị để  trẻ  được đi trên, cỏ, sỏi nhỏ, trên giấy  vũn, đi trên tấm đệm mút, để  trẻ có nhiều cảm nhận sự khác nhau giữa mỗi   đoạn thẳng, tôi kết hợp tổ  chức dưới các dạng trò chơi để trẻ vừa chơi vừa  quan sát tri giác các sự  vật hiện tượng vừa thực hành trải nghiệm.   Hay tổ  chức cho trẻ  làm các thực hành các vận động cơ  bản thì tôi chia trẻ  về  các  nhóm để  trẻ  cùng nhau làm và khi tiến hành thực hiện vận động tôi cho trẻ  dự đoán trước hôm nay chúng ta sẽ học  gì, trong bài vận động này. Như thế  sẽ  phát huy được tính  mò, chủ  động, khả  năng tích cực và sáng tạo của trẻ  được phát triển. Trong năm học 2018 ­2019 từ việc rút ra kinh nghiệm sau một thời gian   thực hiện chuyên đề  “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng phát triển vận   động cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi ” tôi đã rút ra một bài học trẻ  hứng thú với  môn học  thì hoạt động làm quen với phát triển vận động của trẻ  đã thành  công được một nửa…Vì thế tôi rất đề cao việc cho trẻ làm quen với lĩnh vực  phát triển thể  chất  ở  trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi, và  tôi đã đưa    ra.“Một số  giải   pháp nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi’’ .  Các giải pháp của đề tài như sau:          1. Giái pháp 1:  Vận dụng linh hoạt sáng tạo đồ  dùng đồ chơi vào  hoạt động vận động. ­ M ụ c đích: 2
  3. Giúp tr ẻ  quan sát  tri giác b ằ ng m ắ t, b ằ ng tay,  đ ể  tr ẻ  đ ượ c tr ả i   nghi ệ m và c ả m nh ậ n đ ượ c   đ ố i t ượ ng quan sát   b ằ ng th ự c t ế  suy nghĩ  c ủ a tr ẻ . T ừ  đó giúp giáo viên đàm tho ạ i hay gi ả ng gi ả i   bài h ọ c   đ ượ c  t ố t h ơ n tr ẻ  h ứ ng thú đ ế n vào bài h ọ c m ộ t cách t ự  nguy ệ n sáng t ạ o. ­ N ộ i dung và cách th ự c hi ệ n. Đây được coi là biện pháp quan trọng đặc biệt trong quá trình cho trẻ  làm quen với hoạt động phát triển vận động, phát triển thể chất cho trẻ mẫu  giáo lớn. Do đặc điểm tư  duy của trẻ chủ yếu là tư duy trực quan hình tượng   nên đồ  dùng trực quan giúp trẻ  tri giác về  đối tượng một cách dễ  dàng, sự  chuẩn bị chu đáo các đồ dùng trực quan đem lại sự tự tin cho cô giáo, kỹ năng  sư  phạm được thu hút trẻ, từ  đó trẻ  đến với  môn học một cách tự  nhiên,  không gò bó áp đặt, tăng niềm yêu thích đưa trẻ  tham gia vào hoạt động  một  cách tự nguyện và tích cực. Tạo điều kiện cho trẻ  thường xuyên tiếp xúc với các đồ  vật, vật thật   dụng cụ thẻ  dục chính là cho trẻ thường xuyên hoạt động với các vận động  một cách trực tiếp như nhìn, sờ, nắn, tri giác, trải nghiệm thực hành, chơi với   chúng…Trong quá trình hoạt động đó trẻ  được bộc lộ  mình vừa được hình  thành và phát triển tâm lý, khi tiếp xúc với các động tác phát triển chung, các  bài tập cơ  bản trẻ  được lĩnh hội những kinh nghiệm xã hội của loài người   chứa trong các , các mối quan hệ  của con người trẻ  học được cách gọi tên,   cách sử dụng, biết được các hoạt vận động có mục đích đặc điểm thuộc tính,   mối quan hệ của các sự vật hiện tượng rộng  phát triển mở mở rộng vốn từ  của trẻ. Xuất phát từ  đặc điểm trên trong quá trình giảng dạy hàng ngày tôi   luôn luôn  tạo cho trẻ các cơ hội để trẻ được tiếp xúc thực hành trải nghiệm  một cách tốt nhất thông qua các hoạt động hàng ngày của  trẻ như giờ đón trả  trẻ, giờ dạo chơi thăm quan, hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác bằng  các hình thức cho trẻ quan sát dụng cụ thể dục, thể thao do giáo viên sưu tầm  và tự  làm hoặc thăm quan trưc tiếp như  trong giờ  đón trẻ, trả  trẻ  tôi   trò  chuyện với trẻ  về  các công viêc hàng ngày của trẻ   ở  nhà, những người thân  trong gia đình, công việc của bố mẹ  của cô giáo, các phương tiện hàng ngày   bố  mẹ  đưa trẻ  đến lớp. Theo tuần tôi tổ  chức cho trẻ  thăm quan sân vận  động ở cạnh trường. Tổ chức cô trẻ cùng tham gia vận động với các cầu thủ  trên sân, bổ sung góc phát triển vận động trong lớp trẻ biết tác dụng  của việc   rèn luyện thể  dục thể  thao để  có sức khỏe tốt, giúp đỡ  cùng   bạn bè tập  luyện lúc khó khăn. Qua các công việc này trẻ  rất hứng thú tham gia qua đó  giúp trẻ hiểu sâu sắc về thể dục thể thao với con người. Trẻ phải có thái độ  như  thế  nào đoc đúng với bản thân mình. Trong hoạt động vận động ngoài  trời đây là cơ  hội trẻ  được tiếp xúc, khám phá với các sự  vật hiện tượng và  được trải nghiệm  nhiều nhất  ở  hoạt động này tôi luôn chuẩn bị  tốt các đồ  dùng cho trẻ trực tiếp thực hành. Ví dụ: Cho trẻ tập bài vận động cơ bản ‘’ Đi trên ghế kết hợp  đầu đội  túi cát’’. Trò chơi vận động ‘’  Ném vòng cổ chai’’ 3
  4. ­ Chuần bị: Máy tính , máy chiếu, loa đài, sơ đồ lớp, dụng cụ thể dục,  trang phục của cô và trẻ. +  Dây có điện có chiều dài 3­4 m. +  Ghế thể dục  dài 2,5­ 3 m + Túi cát 10­12 túi. + Vòng thể dục 8­10 chiếc. + Chai đựng cát 8­ 10 chai. ­ Tiến hành: Cô gây hứng thú cho trẻ hát  bài ‘’ Mời lên tàu lửa’’ và đàm  thoại về chủ đề đang học phương tiện giao thông và luật lệ giao thông sau đó  dẫn dắt trẻ vào bài học. +  Ví dụ: Các câu đố về dụng cụ tập luyện:                     +    Câu đố  về  cái ghế  thể  dục  ‘’Có chân mà chẳng biết đi, có mặt   phẳng lì cho bé tập đi’’ Đố bé là cái gì?           + Hoặc về cái Thang: ‘’ Dù đứng yên một chỗ, vẫn đưa bạn lên cao,   bạn bước cho cẩn thận, cả có khi ngã nhào’’’’ Đố bé là cái gì? + Hay câu đố  về quả  bóng ‘’Quả gì không phải để ăn, mà dùng để  đá   để đá, để lăn để chuyền’’ Đố bé là cái gì? + Sau khi trẻ đoán xong câu đố đó cô đưa dụng cụ bằng vật thât ra cho  trẻ quan sát gọi tên nhận xét về đặc điểm cuả đồ  vật đó, cho trẻ  quan sát tri  giác và sờ vào đối tượng đó. + Sau đó cho trẻ  dự đoán hôm nay chúng ta sẽ học gì mà trẻ vừa quan   sát. +  Tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi  vận động như  : ‘’Kéo  co’’ hoặc trò  chơi ‘’ Tung bóng lên cao và đón bóng’’ Trò chơi ‘’ Cướp cờ’’. Qua hoạt động  này giúp trẻ  hiểu được và thực hiện vận động cơ  bản một cách có kỹ  năng,  kỹ sảo hơn. Qua việc tạo các  điều kiện  cho trẻ  tiếp xúc thực hành luyện tập các  vận động cơ  bản qua các giờ  hoạt động có mục đích, giờ  tập thể  dục buổi   sáng, các góc chơi vận động trong lớp tôi thấy thể  lực của trẻ  được   phát  triển, khả năng quan sát, tri giác của trẻ phát triển tốt đa số trẻ thể hiện được  tính tích cực chủ  động khi thực hiện các bài tập trong quá trình trải nghiệm  trẻ  tỏ  ra nhanh nhẹn linh hoạt và phát triển nhiều vốn kinh nghiệm của bản   thân các cơ tay, chân, mắt tai, của trẻ phối hợp nhịp nhàng bền dẻo. Qua các  đồ dùng trực quan minh họa như sau: Hình ảnh: Trẻ đang chơi ở góc vận động của lớp 5 Tuổi A 4
  5. 2. Giái pháp 2: Tích  hợp tư duy lôgic với các môn học khác khi dạy  trẻ làm quen với hoạt động phát triển vận động. ­ M ụ c đích:   Khi   tích   h ợ p   l ồ ng   nghép,   v ớ i   các   môn   h ọ c   khác   tr ẻ   đ ượ c   tích   h ợ p   m ộ t   cách   nh ẹ   nhàng   mang   tính   v ừ a   s ứ c   h ứ ng   thú   v ớ i   v ậ n   độ ng.  Qua đó giáo viên có th ể  c ủ ng c ố  thêm ki ế n th ứ c cho tr ẻ  mà không b ị  nhàm chán, th ụ  đ ộ ng.        ­N ộ i dung và cách th ự c hi ệ n. Với lời gây hứng thú hấp dẫn đã làm dung động người nghe, nhưng   biết tích hợp các môn học khác thì còn hay hơn vì nó làm thay đổi không khí,   làm thay đổi trạng thái khi học. Bằng những lời ca, lời đối thoại, những câu   đố, những bài đồng dao, ca dao hay một số trò chơi xen lẫn sẽ làm cho không  khí của buổi học trở  nên sôi nổi trẻ  tham gia hứng thú tích cực, tự  nguyện  hơn rất nhiều.          Tùy vào mỗi yêu cầu bài dạy  tôi tổ chức các dạy tiết học dưới các hình  thức khác nhau. Như với bài cho trẻ nhảy bật qua vật cản, hay bò theo đường  dích dắc thì tôi có thể  chuẩn bị  bằng vật thật như  các khối gỗ, hộp bìa cát   tông, bao cát... tấm dích dắc và tổ   chức dưới các dạng trò chơi để  trẻ  vừa   chơi vừa học một cách  tôt nhất. Hay tổ chức cho trẻ thực hành vận động thì  tôi chia trẻ về các nhóm để trẻ cùng nhau tập luyện tôi cho trẻ lần lượt thực   hiện sau đó đi nhẹ nhàng về chỗ đứng cổ vũ, động viên chờ quan sát bạn tập.   Như thế  sẽ  phát huy được tính  mò, chủ  động, khả  năng tích cực hoạt động   và lòng ham hiểu biết của trẻ về các bài tập vận động cơ bản trong lĩnh vực  phát triển thể chất.                  ­Ví dụ: Với đề  tài “ Đập và bắt bóng bằng hai tay chạy nhanh 10   m’’chủ đề  gia đình tôi hướng dẫn phụ huynh cho trẻ quan sát và trò chuyện  bằng cách đặt câu hỏi: + Đây là cái gì?              + Quả bóng này dùng làm gì?               + Nó có dạng hình gì? Các con có nó không?   Ai mua cho các con  chơi?           Thông qua việc thay đổi phối kết hợp với các môn học khác,  tôi thấy  tiết học có hiệu quả hơn  trở  nên sôi nổi và trẻ  hứng thú học bài hơn. Cùng   với việc linh hoạt, sáng tạo tư  duy logic trong hình thức tổ  chức, đổi mới và  nâng cao chất lượng trong phương pháp giảng dạy,   tôi nhận thấy cần tạo  điều kiện cho trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với hoạt động phát triển vận động   trong và ngoài lớp học. ­ Ví dụ :  Ở tiết khám phá khoa học vòng đời của con ong trẻ được  kết hợp chơi trò chơi vận động ‘’Bật liên tục qua các vòng tròn’’ trẻ rất  sôi  nổi tham gia hứng thú mà tiết học của tôi không bị thụ động trầm lắng.    5
  6. Hình ảnh: Trẻ lớp 5 tuổi A đang chơi trò chơi vận động. 3. Giái pháp 3:  Xây dựng lập kế  hoạch hoạt động trong và ngoài  lớp học cho trẻ.           ­ M ụ c đích:   V ớ i s ự  l ự a ch ọ n hình th ứ c , gi ớ i thi ệ u linh ho ạt khi t ổ  ch ức ho ạt   đ ộ ng cho tr ẻ  làm quen v ớ i phát tri ể n v ậ n đ ộ ng , nh ằ m đem đ ế n cho tr ẻ  s ự  h ứ ng thú, s ự  lô gíc khéo léo lôi qu ố n gi ữa các ph ầ n. ­ N ộ i dung và cách th ự c hi ệ n. Mu ố n thu hút và kích thích s ự  chú ý, h ứ ng thú cho tr ẻ  khi tham  gia ho ạ t   đ ộ ng   thì  cô giáo ph ả i  đ ư a tr ẻ  vào ho ạ t  độ ng h ọ c m ộ t cách  nh ẹ  nhàng, tho ả i mái, t ự  nhiên, t ạ o nên s ự  tò mò, phán đoán và t ượ ng   t ưở ng   xem   đi ề u   gì   s ẽ   x ả y   ra   hay   xu ấ t   hi ện   ti ếp   theo...đ ể   làm   đ ượ c  đi ề u đó tôi nghiên c ứ u  k ỹ  các bài h ọ c đ ể  chuy ể n t ả i t ớ i tr ẻ .           Trẻ mầm non nói chung và đặc biệt là lứa tuổi trẻ 5­ 6 tuổi nói riêng,  môi trường  giáo dục  có vị  trí to lớn trong việc nhận thức của trẻ, vì môi  trường  giáo dục  là nơi để  trẻ  tiếp xúc hằng ngày, hàng giờ. Bởi vậy,   xây  dựng môi trường giáo dục  có tác dụng mạnh mẽ  lên trẻ, tạo cho trẻ  hứng   thú, thích thú, thích tò mò, thích tìm hiểu khám phá thế  giới xung quanh trẻ.   Từ đó giúp trẻ học tốt.     Thực tế lớp tôi đã được nhà trường trang bị đồ dùng đồ chơi song vẫn còn  thiếu một số  đồ  dùng như: Bục nhảy qua độ  cao, nhảy qua vẩn cản, thang   trèo,  ống chui...các mẫu đồ  chơi chưa hấp dẫn trẻ  góc vận động còn ít đồ  dùng đồ chơi, và có thì còn chưa phong phú nhất là các đồ dùng cho trẻ tham  gia vận động cơ bản thực hành, không gian để trẻ thực hành còn chật hẹp… Trước yêu cầu thực tế  trong quá trình giảng dạy môn Phát triển vận động  lĩnh vực phát triển thể chất tôi luôn băn khoăn trăn trở muốn giờ học đạt kết  quả cao thì yêu cầu giáo viên phải có đầy đủ đồ dùng học tập cho cô và trẻ và  tạo ra môi trường giáo dục của trẻ phải thật tốt từ đó tôi đã đặt ra cho mình   kế  hoạch làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho giảng dạy bằng các biện pháp  sau:       Ngay từ đầu năm học tôi mạnh dạn đề xuất với ban giám hiệu nhà trường   trang bị thêm cho các lớp các thiết bị đồ dùng dạy học như: Ghế thể dục, bục  nhảy, thang trèo,  ống chui, đệm bật xa và một số  các mô hình mô phỏng để  phục vụ  dạy học. Tôi đã thay đổi lại môi trường  giáo dục  trong lớp tôi phụ  trách, tạo ra môi trường đẹp hấp dẫn trẻ  bằng cách tôi tìm hiểu yêu cầu của  các chủ đề căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình đặc điểm tâm sinh lý  của lứa tuổi 5­6 tuổi để tạo môi trường đẹp  hấp dẫn kích thích sự  hứng thú   của trẻ. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi sưu tầm thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh   đáng yêu có mầu sắc đẹp, bố  cục hợp lý và đặt tên thật ngộ  nghĩnh phù hợp   với tâm lý của trẻ. 6
  7. Ví dụ: Chủ để Nghề nghiệp tôi đã trang trí các mảng tường sàn nhà khu  vực học vận động của lớp bằng chính  hình ảnh  sản phầm nghề nghiệp quen  thuộc gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ....còn ở các góc  chơi trong lớp  thì tôi cung cấp thêm các nguyên vật liệu mở như vỏ hạt,  vỏ quả, hột hạt, sỏi,  đất, đá, vản vụn... : Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo, tạp chí, sáp màu, màu nước,   đất nặn, vải vụn, len sợi, lá cây, vỏ hạt dưa… Những nguyên vật liệu này tôi  sắp xếp  ở góc vận động và luôn để   ở  các trạng thái mở  giúp trẻ  dễ  lấy, dễ  sử dụng khi vào hoạt động có chủ đích… Hay góc học tập, góc sách tôi bố trí  trên giá chủ yếu là sách vẽ về các cây cối, hoa, lá, quả  và các loại tranh ảnh   vừa tầm với trẻ để  trẻ  dễ  xem, với các đồ  dùng dưới các dạng hột hạt, sỏi,   vỏ hến … Tôi đều đựng vào các hộp và mỗi hộp đều gắn mác bằng các hình  ảnh rõ ràng để  trẻ   nhìn thấy và dễ  lấy khi chơi, các  tranh lô tô được phân  loại để vào các ô giá vừa dễ lấy vừa dễ tìm như bóng telit, túi cát, quả còn...  vào một ô, lô tô các loại đồ  dùng đồ  chơi vào một hộp, đối với tranh đều có  các ký hiêụ tương ứng để trẻ  nhận biết. Để tạo cho trẻ có môi trường và không gian tiếp xúc với các các bài tập  vận động một cách tốt nhất tôi đã chú trọng đến việc xây dựng góc vận động  trong lớp cho trẻ. Cho trẻ  được tham gia các hoạt động như  bật chụm tách   chân, bật xa nhảy lò cò, hoặc chơi các trò chơi vận động như  lăn bóng, đập  bắt bóng, đón bóng… Tôi đã sưu tầm các vỏ ống dầu gội, hộp bia, hộp kem,   và mua các chậu gốm bé, để trẻ trồng các loại cây xanh, cây hoa, rau …và lớp   tôi đã trồng đượcchụm tách chân, bật xa, nhảy lò cò  giàn cây leo bằng các   cây hoa giấy, cây hoa thiên lý… Hàng ngày trẻ  được vận động mọi lúc mọi  nơi như  trong lớp, ngoài sân trường. Để  giúp trẻ  làm các thí nghiệm tôi sưu  tầm các túi cát, chai cát, hòn sỏi, các miếng gỗ, các  ống thổi, các bục nhảy,  cầu thang nối. Bằng công tác xã hội hoá giáo dục lớp tôi đã có được một bể  cá cảnh, hai ghế thể dục,  3bục nhảy. Qua việc xây dựng thiết kế môi trường giáo dục cho trẻ tôi đã thu được  kết quả lớp học khang trang sắp xếp bố cục ở các góc gọn gàng trẻ hứng thú  tham gia hoạt động có đồ dùng đồ chơi đưa vào sử dụng trong các tiết học đã   giúp trẻ  được quan sát tri giác các đồ  vật một cách trực tiếp từ  đó trẻ  hiểu   biết nhiều, quan sát tốt, tìm rất nhanh các  vật mẫu mà cô đưa ra, so sánh và  phân loại rõ ràng, ngôn ngữ phát triển tốt, tư duy của trẻ nhanh nhậy và chính   xác hơn.   Góc vận động được sắp xếp có kế  hoạch theo từng chủ  đề  chủ  điểm theo kế hoạch tháng tuần của trẻ trong năm học. Hình ảnh: Góc vận động của lớp 5 T A.             4   .   Giái pháp 4 : Tuyên truyền trao đổi với các bậc cha mẹ  trẻ và  cộng đồng.              ­ Mục đích: Giúp phụ huynh cộng đồng xung quanh nhận thức đúng  đắn về môn học từ đó khuyến khích phụ huynh ủng hộ đồ  dùng để phục vụ  7
  8. trẻ học ở lớp và ở nhà. Qua đó giúp trẻ đến với các tiết học vận động cơ bản  đạt kết quả cao hơn.           ­ Nội dung và cách thực hiện.            Để nâng cao chất lượng hoạt động phát triển vận động của trẻ trong   trường mầm non để  có sự  giáo dục toàn bộ  giữa gia đình và nhà trường là  một việc làm hết sức cần thiết tôi thấy rằng tất cả  mọi khó khăn trong học   tập không thể  thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ  huynh vì thế  ngay từ  đầu năm học để  phụ  huynh   hiểu thêm về  các hoạt động của trẻ  trong trường mầm non trường tôi đã tổ  chức họp phụ  huynh và tuyên truyền  đến các bậc phụ huynh.             Bản thân tôi là một cộng tác viên tuyên truyền của nhà trường ngoài  việc tuyên truyền thực hiện  các chuyên đề của nhà trường giao về lớp, tôi đã  làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ  huynh như  thường xuyên trao   đổi về tình hình sức khoẻ của trẻ, tình hình học tập của trẻ đặc biệt qua các  buổi đón trả  trẻ  tôi đã trao đổi với các bậc phụ  huynh về  trang thiết bị  đồ  dùng đồ chơi mà nhà trường đã cấp nhu cầu lớp còn thiếu những gì từ đó vân   động các bậc phụ  huynh cùng tham gia đóng góp thêm các loại đồ  dùng như  có phụ huynh đã sưu tầm các loại dụng cụ thể thao như dây dù, ghế dài, cổng  chui, cột bóng, thang leo, bục nhảy, túi cát... để ủng hộ, có bậc phụ huynh đã  ủng hộ tấm đệm, xốp chải sàn và một số đồ dùng  ở vườn trường và góc vân   động. Qua tìm hiểu về nghề nghiệp của bố mẹ trẻ tôi đã nắm được nghề của   bố  mẹ  trẻ  từ  đó tôi có kế  hoạch gặp gỡ  và trao đổi nhờ  các bậc phụ  huynh   sưu tầm những vật liệu hỏng bỏ đi để gom lại mang về làm đồ  chơi như bố  cháu: Thùy Linh, Diêu Ly, Hà Linh làm nghề  thợ  hàn, sủa sửa đồ  gia dụng  nhờ  bác sưu tầm những cục mam châm những hòn bi sắt để  cho trẻ  làm thí  nghiệm, bác Thái làm thợ  mộc nhờ  bác sưu tầm các khối gỗ, mặt phẳng để  làm đồ dùng, đồ chơi xếp nhà, xếp ô tô... ghế băng thể dục. Hàng ngày trước   khi dạy một bài vận động nào đó bản thân là giáo viên chủ  nhiệm trực tiếp   giảng dạy tôi luôn tìm hiểu, và thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh   về  bài học ngày hôm nay  ở  nhà  để  các bậc phụ  huynh cùng trò chuyện với   trẻ về bài học đó hoặc có thể  cung cấp cho trẻ một số kiến thức để  cho trẻ  học tập tốt hơn. Tôi thường xuyên liên tục   phối kết hợp với các bậc phụ  huynh cùng giáo viên chủ nhiệm  chuẩn bị những trang phục đẹp hấp dẫn để  cho trẻ  đến với các trò chơi vận động, manglại những giá trị  văn hóa truyền  thống đậm đà bản sắc dân tộc của quê hương việt nam. ­ Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động ‘’Đua thuyền’’ thuộc chủ  đề tết và  mùa xuân. ­ Chuẩn bị: Trang phục cho cô và trẻ gọn gàng đẹp hấp dẫn.           + Máy tính, máy chiếu, loa nhạc.           + Trống, cờ... + Địa điểm bằng phẳng an toàn. 8
  9. ­ Tiến hành: Cô và trẻ  cùng trò chuyện hát về  bài hát ‘’ Cùng múa hát  mừng xuân’’ sau đó cô đàm thoại dẫn dắt trẻ  vào hoạt động cho trẻ  kế  tên   xem các hình  ảnh về  trò chơi vận động như: Kéo co, kéo song, đua thuyền,   ném còn, hát dao duyên.... Hình ảnh: Trẻ  tham gia trò chơi vận động đua thuyền.              + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã được áp dụng vào thực  tiễn tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Xuân B và đạt hiệu quả cao. Sáng kiến có thể  áp dụng rộng rãi cho tất cả  các độ  tuổi, đặc biệt có  hiệu quả cao đối với độ tuổi 5­ 6 tuổi tại các trường mầm non.             ­ Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng   giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả với các nội dung sau:            + Lợi ích kinh tế: Ít tốn kém mà hiệu quả lại cao, chỉ cần đầu tư thời   gian và có niềm đam mê thực sự, sắp xếp thời gian làm việc một cách hợp lý,  nghiên cứu một cách nghiêm túc thực hiện giải pháp đã xây dựng có chiều  sâu. Các giải pháp được sự  đồng thuận của tập thể  sư  phạm nhà trường  và  các thành viên trong tổ chuyên môn tổ mẫu giáo lớn:       Giải pháp phân tích tính chất của công việc cho phù hợp với khả năng  và sự phát triển của trẻ:  Ở giải pháp này. Tôi đã phân tích một cách tỉ mỉ, chi  tiết của số trẻ trong lớp. Các hoạt động không dập khuôn máy móc, tổ  chức  đan xen các hoạt động một cách hài hòa không cứng nhắc để  đạt được mục  tiêu đã xây dựng trong kế hoạch đảm bảo cả chất lượng và số lượng.            Tiết kiệm được thời gian, thay đổi được lề lối làm việc của giáo viên   mềm dẻo, linh hoạt sáng tạo và tạo được tâm thế tốt cho trẻ, sự thích thú khi   học môn phát triển vận động.             ­ Mang lại lợi ích xã hội : Nâng cao chất lượng học sinh trong lĩnh vực   phát triển thể chất. ­ Đánh giá lợi ích thu được hoặc có dự kiến có thể thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả. + Chất lượng giờ  dạy của tôi được đổi mới và nâng cao chất  lượng  trong phương pháp gaingrdạy tại trường. + 100% trẻ được họcđầy đủ theo chương trình giáo dục mầm non + Trẻ hứng thú tham gia tích cực các hoạt động phát triển vận động. 9
  10. + Trong 6 tháng tôi  áp dụng và thực hiện  sáng kiến “Một số giải pháp   nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ  mẫu giáo   5­ 6 tuổi”  tại lớp mẫu giáo 5 Tuổi A thu được kết quả như sau:           *  Đối Với   trẻ: Bảng kết quả  khảo sát dạy trẻ  5­ 6 tuổi làm quen với hoạt động phát  triển vận động .   K ế t qu ả  K ế t qu ả  sau  TT tr ướ c khi  khi khảo sát khảo sát N ộ i dung  khảo sát Số  T ỷ  l ệ Số  T ỷ  l ệ trẻ trẻ 1 S ố  tr ẻ  h ứ ng thú tham gia ho ạt đ ộ ng 21/32 65,6% 31/32 97% 2 S ố  tr ẻ  ch ư a h ứ ng thú tham gia ho ạ t  13/32 40 % 1/32 3,1 % đ ộ ng 3 S ố  tr ẻ  m ạ nh d ạ n, t ự  tin 18/32 56 % 30/32 94 % 4 S ố  tr ẻ   ch ư a m ạ nh d ạ n, t ự  tin 16/32 50% 2/32 6 % 5 S ố  tr ẻ  nhút nhát, th ụ  đ ộ ng h ạ n ch ế   15/32 46,8 % 3/32 9 % khi tham gia ho ạ t đ ộ ng * Về bản thân: Qua thực hiện một số biện pháp trên tôi đã đạt được kết quả như sau. Bản thân tôi linh hoạt, tự  tin hơn khi tiến hành hoạt động, bên cạnh đó tôi  được trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ.           Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng chủ đề, đồ  dùng đồ chơi và trang thiết bị cũng đã được trang bị đầy đủ hấp dẫn trẻ.            Các hoạt động cho trẻ làm quen với phát triển vận động không còn tẻ  nhạt, khô khan đối với trẻ  mà trẻ  tích cực tham gia hoạt động phát huy tính  sáng tạo và khả năng tư duy khi tham gia vận độngcơ bản cụ thể trẻ có tiến  bộ  rõ rệt trong từng hoạt động. Trẻ  có kỹ  năng quan sát, so sánh, thực hành  trải nghiệm tốt, hiểu biết rộng về lĩnh vực phát triển thể chất.          * Về phía phụ huynh.     Các bậc phụ  huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc   dạy trẻ làm quen với phát triển vận động, cùng phối kết hợp với cô giáo tạo   điều kiện cho trẻ  được làm quen với phát triển vận động đạt kết quả  cao  nhất, điều đó cũng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.              * Về đồ dùng trực quan: 10
  11. ­ Xây dựng được môi trường giáo dục  của cô của trẻ đa dạng, phong  phú, sáng tạo. ­ Làm được 32 vòng thể dục bằng giấy xốp. ­ Làm được 32 túi cát ném trúng đích bằng một tay. ­ Làm được 32 lá cờ  cho trẻ  tham gia trò chơi vận động cướp cờ. trò   chơi tiếp sức. ­ Sưu tầm được nhiều dụng cụ thể dục theo chủ đề. ­ Khâu được 32  quả còn. ­ Làm được 32 Các loại quả bóng có độ to nhỏ khác nhau. ­ Làm được 10 ngôi nhà phục vụ cho các chủ đề. ­ Có hai tấm đệm cho trẻ lăn trườn trên sàn nhà. ­ Các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến .     1. Điều kiện về cơ sở vật chất: ­   Các   trang  thiết   bị   cần   thiết:   Máy   tính,  máy   chiếu,  ty  vi,  băng  đĩa  nhạc… ­ Lớp học đầy đủ trang thiết bị cần cho trẻ phục vụ trong các tiết học  phát triển vận động. 2.  Điều kiện về giáo viên. ­ Giáo viên Mầm non: Yêu nghề, nhiệt tình, ham học hỏi ,sáng tạo. ­ Có trình độ  chuyện môn, nắm vứng phương pháp, nội dung chương   trình chăm sóc, gíao dục trẻ. 3. Điều kiện về trẻ. ­ Trẻ lớp 5­6 tuổi A Trường Mầm non nơi tôi đang công tác: Trẻ đi học  đầy đủ, hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động  đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Đã áp dụng tại lớp mẫu giáo 5­ 6 tuổi  ở  trường mầm non nơi tôi đang công tác trong việc nâng cao chất   lượng  làm quen  với các hoạt động phát triển vận động, tại nhà trường. Danh sách  tổ viên tổ mẫu giáo lớn đã tham gia áp dụng thử  sáng kiến  lần đầu :  TT Tên tổ chức/cá  Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực nhân áp dụng sáng kiến Một số giải pháp nâng  cao chất lượng làm  11
  12. 1 Trần Thị Tuyết Trường Mầm non nơi  quen với chữ cái tôi đang công tác Tham gia phong trào thi  giáo viên giỏi. Trường Mầm non nơi  tôi đang công tác 2 Nguyễn Thị Linh Một số giaỉ  pháp nâng  cao chất lượng hoạt  động làm quen với toán  cho trẻ 5­ 6 tuổi Trường Mầm non nơi  Một số biện pháp nâng  tôi đang công tác cao chất lượng văn học  3 Trần T. Thanh Xuân cho trẻ 5 ­6 tuổi Nâng cao chất lượng  văn học trong giảng  dạy 4  Lê Thị Hương  Trường Mầm non nơi  Một số biện pháp nâng  tôi đang công tác cao chất lượng hoạt  động âm nhạc   cho trẻ  5 ­6 tuổi Tôi làm đơn nay trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công  nhận sáng kiến. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực,   đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn   toàn chịu trách nhiệm về  thông tin đã nêu trong đơn.  Các giải pháp tôi nêu  trong sáng kiến của mình không tránh khỏi những thiéu sót. Vậy tôi mong hội  đồng sáng kiến bạn bè đồng nghiệp góp ý cho tôi để bản sáng kiến của mình  được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn. Phú xuân, ngày  20  tháng 01  năm 2019. NGƯỜI VIẾT ĐƠN (Ký và ghi rõ họ tên) 12
  13.  Trần Thị Thanh Huyền CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                                                                      HỒ SƠ XÉT CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN       13
  14. ­ Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm quen với phát  triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi.     ­ Tác giả:  Trần Thị Thanh Huyền      ­ Đơn vị công tác: Trường MN Phú Xuân B ­ Bình Xuyên ­ Vĩnh Phúc      ­ Chức vụ: CTCĐ­ TTMGL      ­ Trình độ chuyên môn: ĐHSPMN     Phú xuân, tháng 01 năm 2019 14
  15. PHÒNG GD­ĐT HUYỆN BÌNH XUYÊN CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN PHÚ XUÂN B Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc Số:     /NX,ĐG­ MNPX B Phú Xuân, ngày     tháng  01  năm 2019   BẢN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ  VÀ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Xuân B nhận được đơn đề nghị  công nhận sáng kiến của Bà: Trần Thị Thanh Huyền  ­ Ngày tháng năm sinh: 10/ 01/ 1984                           ­ Nam/ nữ; Nữ ­ Đơn vị công tác (hoặc hộ khẩu thường trú): Trường MN Phú Xuân B. ­ Chức danh: Tổ trưởng tổ mẫu giáo lớn. ­ Trình độ chuyên môn: ĐHSP ­ Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100% ­ Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có): Trần Thị Thanh Huyền ­ Tên sáng kiến:  “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng làm quen   với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi’’. ­ Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực phát triển thể  chất: Một số  giải pháp   nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ  mẫu giáo 5­6   tuổi. Sau khi nghiên cứu đơn đề nghị công nhận sáng kiến.  ­ Tôi tên là: Nguyễn Thị Tám ­ Chức vụ: Hiệu trưởng Thay mặt: Trường Mầm non Phú Xuân B nhận xét, đánh giá như sau: 1. Đối tượng được công nhận sáng kiến là: ­ Giải pháp tác nghiệp: Đưa ra “Một số giải pháp nâng cao chất lượng   làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi’’ 2. Nhận xét, đánh giá về nội dung sáng kiến:  a) Đảm bảo tính mới, tính sáng tạo: ­ Không trùng với nội dung của giải pháp trong đơn đăng ký sáng kiến  nộp trước. 15
  16. ­ Chưa bị bộc lộ công khai trong các văn bản, sách báo, tài liệu kỹ thuật   đến mức căn cứ vào đó có thể thực hiện ngay được; ­ Không trùng với giải pháp của người khác đã được áp dụng hoặc áp  dụng thử, hoặc đưa vào kế hoạch áp dụng, phổ biến hoặc chuẩn bị các điều  kiện để áp dụng, phổ biến; ­ Chưa được quy định thành tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm bắt buộc  phải thực hiện. b) Giải pháp có khả năng mang lại lợi ích thiết thực: ­ Mang lại hiệu quả  kinh tế: Ít tốn kém mà hiệu quả  lại cao, chỉ  cần  đầu tư thời gian và có niềm đam mê thực sự, sắp xếp thời gian làm việc một   cách hợp lý, nghiên cứu một cách nghiêm túc thực hiện giải pháp đã xây dựng  có chiều sâu. Các giải pháp được sự  đồng thuận của tập thể  sư  phạm nhà  trường: ­ Mang lại lợi ích xã hội: Nâng cao chất lượng học sinhtrong lĩnh vực  phát triển ngôn ngữ. + Đối với trẻ: Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động, đạt chuẩn kiến  thức và các kỹ năng cần thiết. +  Đối với giáo viên:  Tổ  chức các hoạt động linh hoạt, tự  tin hơn khi  tiến hành hoạt động, được trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ  thuật chăm sóc  và giảng dạy trẻ. Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng   chủ  đề, đồ  dùng đồ  chơi và trang thiết bị cũng đã được trang bị  đầy đủ  hấp   dẫn trẻ. Xây dựng được môi trường giáo dục của cô của trẻ đa dạng, phong  phú, hấp dẫn, tích cực làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các tiết học: + Làm được 32 vòng thể dục bằng giấy xốp. + Làm được 32 túi cát ném trúng đích bằng một tay. + Làm được 32 lá cờ  cho trẻ  tham gia trò chơi vận động cướp cờ. trò   chơi tiếp sức. + Sưu tầm được nhiều dụng cụ thể dục theo chủ đề. + Khâu được 32  quả còn. + Làm được 32 Các loại quả bóng có độ to nhỏ khác nhau. + Làm được 10 ngôi nhà phục vụ cho các chủ đề. + Có hai tấm đệm cho trẻ lăn, bò, trườn trên sàn nhà.           Các hoạt động phát triển vận động không còn tẻ nhạt, khô khan đối với  trẻ mà trẻ tích cực tham gia hoạt động phát huy tính sáng tạo và khả năng tư  duy khi khám phá khoa học cụ thể trẻ có tiến bộ rõ rệt trong từng hoạt động.  Trẻ có kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại tốt, hiểu biết rộng về môi trường  tự nhiên cũng như môi trường xã hội … 16
  17. + Về  phía phụ  huynh:  Các bậc phụ  huynh đã nhận thức rõ được tầm  quan trọng của việc dạy trẻ làm quen với hoạt động khám phá trải nghiệm,  cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ được làm quen với hoạt  động phát triển vận động đạt kết quả  cao nhất, điều đó cũng đã góp phần   nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mầm non .  c) Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Đã áp dụng tại lớp mẫu giáo 5­ 6 tuổi  ở  trường mầm non Phú Xuân B – Bình Xuyên – Vĩnh phúc trong việc  nâng cao chất lượng cho trẻ với các hoạt động phát triển vận động, tại nhà  trường. 3. Kiến nghị đề xuất: ­ Đề xuất của cá nhân: Đề nghị Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên   công nhận bản Báo cáo kết quả  sáng kiến kinh nghiệm đề  tài: Một số  giải  pháp  nâng cao chất lượng làm quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo  5­ 6 tuổi trong trường mầm non. ­ Trường MN Phú Xuân B đề  nghị  Hội đồng sáng kiến xét công nhận   sáng kiến. Xin trân trọng cảm ơn./. LÃNH ĐẠO CƠ QUAN, ĐƠN VỊ (Ký ghi rõ họ và tên)                                                                             Nguyễn Thị Tám 17
  18. 18
  19. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN BÌNH XUYÊN TRƯỜNG MẦM NON PHÚ XUÂN B ========***=========    HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN         Tên sáng kiến:  Một số giải pháp nâng cao chất lượng làm  quen với phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi         Tác giả sáng kiến: Trần Thị Thanh Huyền         Chức vụ: CTCĐ ­ TTTMGL         Đơn vị:  Trường Mầm non Phú Xuân B­ Bình Xuyên­ Vĩnh  Phú                   Hồ sơ gồm :        1. Giấy chứng nhận sáng kiến cấp cơ sở        2. Đơn đề nghị công nhận sáng kiến cấp huyện         3. Báo cáo kết quả nghiên cứu ứng dụng sáng kiến kinh  nghiệm 19
  20. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1.  Lời giới thiệu. ‘’ Bác mong các cháu chăm ngoan , mai sau gìn giữ  giang san Lạc   Hồng. Sao cho tỏ  mặt nhi đồng việt Nam’’. Bác còn thường xuyên quan tâm  nhăc nhở  và phải có nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cho các nghành, các   đoàn thể. Trong di trúc thiêng liêng trước lúc đi xa người  căn dăn. Đất nước  dân tộc ta có phồn vinh hay không là nhờ  vào thế  hệ trẻ, Vì vậy mà các nhà  giáo dục luôn lắng nghe lời căn dăn của Bác ‘’Bồi dưỡng thế hệ  cách mạng   cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết’’  Bác đặt nền tảng tư  tưởng và nêu cao tấm gương sáng về việc bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em   ươm mầm xanh tương lai của đất nước. Từ khi chúng ta cất tiếng khóc chào đời tức là lúc mới sinh ra ta, chúng  ta  được học rất nhiều  điều  từ  cha mẹ  ,  ông bà người thân, đầu tiên người  thân dạy cho chúng ta chập chững từng bước đi sau đó là cách ăn uống...Lớn  thêm một chút, chúng ta học điều hay lẽ phải của bạn bè và cô giáo. Ngoài ra  còn thêm những điều khác ngoài xã hội, thật xứng đáng là những đứa trẻ  ngoan được Bác ca ngợi  và dạy bảo. ‘’Non sông việt nam có trở lên vẻ vang   hay không, dân tộc việt nam có sánh vai được với các cường quốc năm châu   hay không chính là nhờ vào một phần lớn công học tập của các cháu’’ Trẻ  mẫu giáo 5­6  tuổi tư  duy của trẻ  là tư  duy trực quan hành động,   trẻ tri giác dưới đồ vật, sự vật qua các hình ảnh, vật thật và nếu  tổ chức cho  trẻ  tri giác quan sát các sự  vật dưới nhiều hình thức khác nhau thì trẻ  hứng   thú học tập và tiếp thu bài học tốt hơn, bằng kinh nghiệm giảng dạy của bản   thân tôi thấy nếu một tiết học đơn thuần cô chỉ  cung cấp kiến thức cô đưa  tranh ra cho trẻ quan sát,  đàm thoại và cung cấp kiến thức cho trẻ thì tiết học  trẻ  học buồn chán, tẻ  nhạt, trẻ  không tập trung, nhưng cũng tiết học đó mà  thay đổi hình thức dạy dưới các dạng trò chơi hay các hình thức thi đua trẻ  học tốt hơn, nhất là môn phát triển vận động,  yêu cầu cần phải chuẩn bị tốt   các điều kiện như đồ dùng dạy học và các không gian  để trẻ được thực hành   và trải nghiệm luyện tập. Xuất phát từ  tình hình trên tôi luôn luôn đặt ra cho   mình là phải luôn đổi mới các hình thức  tổ chức và  các thủ thuật khác nhau   khi cho trẻ  làm quen môi trường xung quanh. Tuỳ  vào mỗi yêu cầu bài dạy  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0