intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4 - 5 tuổi ở trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là đưa ra 5 giải pháp song điểm mới của đề tài chú trọng là hoạt động giáo dục âm nhạc thông qua các thời điểm hoạt động trong ngày và các hoạt động học khác ở trường mầm non; Quan tâm đánh giá trẻ trong hoạt động âm nhạc để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp; Tổ chức giáo dục âm nhạc cho trẻ đạt hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4 - 5 tuổi ở trường Mầm non

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Như chúng ta đã biết, trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo   dục âm nhạc là một bộ  môn nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động  được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và  nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm  nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Âm nhạc là nhu cầu của cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu   được đối với đời sống con người, là ngôn ngữ chung của nhân loại. Theo nghiên  cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ điển từ trong bào thai sẽ kích   thích sóng điện não giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Âm nhạc tác   động vào con người ngay từ  khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi   của mẹ. Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Tâm hồn trẻ  ngây thơ  trong sáng, luôn luôn vui vẻ  cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu  không thể  thiếu với trẻ. Và đối với trẻ   ở  lứa tuổi mầm non, Âm nhạc là môn   học giúp trẻ  phát triển toàn diện nhất. Thông qua Âm nhạc trẻ  sẽ  linh hoạt,  mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát  và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ  thúc đẩy sự  vận động cơ  thể,  sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác. Giáo dục Âm nhạc   là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ  phát triển trí tuệ, trẻ  có khả  năng  trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình  cảm thụ  và thể  hiện Âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ  cảm nhận được tính chất,  tình cảm của Âm nhạc, ảnh  hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm.  Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của   đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng.Âm nhạc còn là một trong những loại   hình nghệ  thuật phát triển năng lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự  tập   trung chú ý, khả  năng diễn tả  hứng thú của trẻ. Âm nhạc thuộc về  nghệ  thuật   biểu hiện bằng âm thanh có sức biểu cảm, nó tác động mạnh mẽ đến tình cảm   con người. Âm nhạc bằng ngôn ngữ  riêng là giai điệu, âm sắc, cường độ, nhịp  độ, hòa âm, tiết tấu…diễn ra cùng với thời gian đã thu hút hấp dẫn làm thỏa mãn   nhu cầu tình cảm của trẻ. Âm nhạc còn là phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ  giao tiếp, trao đổi tình cảm. Đối  với trẻ, âm nhạc là thế giới kì diệu đầy cảm xúc. Trẻ  có thể  tiếp xúc âm nhạc   ngay từ  khi còn nằm trong nôi. Trẻ  Mầm non dễ  xúc cảm, vốn ngây thơ, trong   sáng nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể  thiếu. Thế  giới âm nhạc   muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức  năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết. Có thể nói, giáo dục âm nhạc là   1
  2. một trong những con đường hoàn thiện đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và thể lực cho  trẻ.  Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ  lòng yêu  âm  nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như:   Ca hát, vận động theo nhạc, nghe hát, múa, trẻ chơi âm nhạc... Đặc biệt đối với  trẻ  4 – 5 tuổi, giáo dục âm nhạc đem lại cho trẻ  những  ấn tượng, những khái   niệm  âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị  hiếu   âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ  biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm  nhạc. Trong trường mầm non ca hát là 1 hoạt động được thực hiện thường  xuyên liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối  giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ  nhất để  trẻ  tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên khi trẻ  ca hát ta thường   nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác về  giai điệu hoặc về  lời ca, thậm   chí trẻ  còn tự  sáng tác lời không phù hợp với nội dung… Mặt khác kỹ  thuật   hát của trẻ  còn hạn chế  về  giọng, về  hơi, về  âm vực tiết tấu vì thế  nó làm  giảm đi tính nghệ  thuật của bài hát. Ngoài ra cách phát âm của trẻ  chưa thực  sự  hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở  ngắn, nông và đặc biệt sự  phối hợp  giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ  động do trẻ  hát chưa có tính nghệ  thuật.  Trẻ  còn rụt  rè, nhút  nhát, chưa tự  tin khi thể  hiện những bài hát, bài múa.               Là một giáo viên mầm non, tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm   ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình.  Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc biệt yêu thích bộ môn âm nhạc, có lẽ  vì bản thân âm nhạc đã mang nhiều thế  mạnh. Nhưng làm thế  nào để  tổ  chức  hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ một cách có hiệu quả thì quả là một vấn đề  rất khó đối với tất cả các giáo viên Mầm non nói chung và bản thân tôi nói riêng.   Đây là một đề tài, sáng kiến, giải pháp khó, nhưng với lòng nhiệt tình, yêu nghề  dạy học, mến trẻ và với tâm nguyện là sẽ  góp một phần nhỏ  bé của mình vào   việc thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  của bộ  GD&ĐT cũng như  thực hiện tâm nguyện được góp phần vào việc giáo  dục toàn diện cho trẻ. Chính vì vậy mà tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải  pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4 ­ 5 tuổi  ở  trường Mầm non” nơi tôi đang công tác. Bản thân phải cố gắng tìm tòi nghiên  cứu, biết lựa chọn, phối hợp các giải pháp một cách nhuần nhuyễn, sáng tạo để  chất lượng hoạt động âm nhạc của trẻ ngày càng tốt hơn.    *  Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp: 2
  3. Nội dung đề  tài sẽ  có nhiều người lựa chọn để  viết song mỗi độ  tuổi,   mỗi vùng miền, mỗi trường sẽ  có một đặc trưng, các giải pháp riêng không ai  viết giống nhau cả. Với đề tài này tôi đưa ra 5 giải pháp song điểm mới của đề  tài mà tôi chú trọng là hoạt động giáo dục âm nhạc thông qua các thời điểm hoạt  động trong ngày và các hoạt động học khác  ở  trường mầm non; Quan tâm đánh  giá trẻ  trong hoạt động âm nhạc để  có biện pháp bồi dưỡng phù hợp; Tổ  chức  giáo dục âm nhạc cho trẻ đạt hiệu quả. Vì nó có một vai trò hết sức quan trọng  trong chương trình giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mầm non đặc biệt là trẻ 4­5 tuổi.  Trong chương trình giáo dục Mầm non, bộ  môn giáo dục âm nhạc là bộ  môn  nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu thích, là nguồn   hứng thú mạnh mẽ  để  giúp trẻ  cảm thụ  nghệ  thuật và nó còn là phương tiện  thiết thực cho các hoạt động giáo dục. Nói cách khác có thể  coi âm nhạc là bộ  phận không thể tách rời với công tác chăm sóc,  giáo dục trẻ. Tham gia vào các hoạt động âm nhạc sẽ  dể  dàng giúp trẻ  tích lũy thêm  về các kỹ năng tri giác cách thức thể hiện tác phẩm âm nhạc. Cảm nhận và làm  quen sự  đa dạng linh hoạt của tiết tấu sự phong phú gợi cảm của giai điệu âm  nhạc, hình thành cho trẻ các thói quen về kỹ năng ca hát góp phần hình thành và   phát triển toàn diện nhân cách trẻ.    1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp:  Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng   tổ  chức hoạt động âm nhạc cho trẻ  4­5 tuổi  ở  trường Mầm non "  để  áp dụng  trong phạm vi các cháu mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi tại trường mầm non tôi đang công tác   va ̀có thể được áp dụng ở các trường mầm non trong huyện và các trường mầm   non trong tỉnh. 3
  4.                                    2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Từ  nhiều năm nay, hoạt động này đã được bậc học Mầm non triển khai   rộng rãi  về  các trường học,  đến từng giáo viên. Ngay từ   đầu năm học, nhà   trường đã phát động cán bộ giáo viên sưu tầm lựa chọn các bài hát, các làn điệu   dân ca ở các vùng miền, trò chơi âm nhạc theo từng chủ đề, đi sâu khai thác phân  nhóm các bài hát, trò chơi âm nhạc phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ, chỉ đạo   giáo viên vận dụng đưa  hoạt động âm nhạc vào hoạt động học tập ­ vui chơi  phù hợp với từng chủ  đề  và nội dung giáo dục của từng hoạt động. Ban giám   hiệu thường xuyên dự  giờ, đóng góp ý kiến cho giáo viên về  cách thiết kế, tổ  chức hoạt động học và chơi  cho trẻ  theo yêu cầu đổi mới giáo dục Mầm non  hiện nay, trong đó đặc biệt chú trọng yêu cầu tích hợp các bài hát phù hợp. Vì  vậy bản thân tôi luôn luôn học hỏi trau dồi nghiệp vụ nâng cao tay nghề làm thế  nào tìm ra một số giải pháp thích hợp để tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc ở  trẻ 4 ­ 5 tuổi đạt hiệu quả cao. Để nắm bắt được tâm lí phát triển, trình độ nhận   thức và năng khiếu của từng đứa trẻ  về  hoạt động giáo dục âm nhạc, vào đầu   năm học tôi đã khảo sát trẻ dưới hình thức: *Đặc điểm tình hình của lớp:  Số  lượng 21 cháu, trong đó 09 nữ, 12 nam. Với 21 trẻ  nhưng có đến 10   trẻ  sinh từ  tháng 9 đến tháng 12 năm 2014 nên nhìn các cháu rất dại so với các  cháu sinh từ tháng 1 đến tháng 8. ­ Tình hình nhận thức của trẻ: Để nắm bắt được tâm sinh lí phát triển, trình độ nhận thức và năng khiếu  của từng đứa trẻ về hoạt động giáo dục âm nhạc, vào đầu năm học tôi đã khảo  sát trẻ  số  lượng trẻ  trong lớp 21 cháu và đã tìm hiểu khả  năng về  năng khiếu,   hứng thú của trẻ về các hoạt động âm nhạc như sau:  4
  5. TT MỨC ĐỘ                  ĐẠT          KHÔNG ĐẠT Số lượng     Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ      % % 1 Trẻ yêu thích,  12 57,1 9 42,9 hứng   thú  tham gia hoạt  động   âm  nhạc 2 Hát   đúng  giai  10 47,6 11 52,3 điệu,   thể  hiện sắc thái 3 Kỹ   năng   vận  12 57,1 9 42,9 động   theo  nhạc 4 Chú   ý   lắng  14 66,7 7 33,3 nghe hát, nghe  nhạc 5 Trẻ   tự   tổ  11 52,4 9 47,6 chức trò  chơi  âm nhạc * Những vướng mắc, hạn chế: ­ Về điều kiện CSVC: Mặc dù đã có sự tham mưu tích cực của Ban giám   hiệu nhà trường về tăng trưởng cơ sở vật chất nhưng còn thiếu thốn về phương  tiện sử dụng như đàn, ti vi, trang phục phù hợp với từng nội dung bài hát ...  ­ Nhận thức của một số bậc phụ huynh về hoạt động giáo dục âm nhạc  chưa cao, chỉ  chú ý đến các lĩnh vực khác như:  Phát triển ngôn ngữ, phát triển  nhận thức... chưa tạo điều kiện giúp đỡ  giáo viên thực hiện việc tổ  chức các   hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ ở trên lớp cũng như ở gia đình. ­ Bản thân giáo viên rất đam mê âm nhạc, tuy nhiên còn hạn chế về năng  khiếu sử dụng đàn, sử dụng các nhạc cụ, tổ chức các buổi hoạt động chưa thực  sự lôi cuốn trẻ nên các giờ hoạt động giáo dục âm nhạc đạt kết quả chưa cao.  ­ Lớp gồm toàn bộ cháu là con của những gia đình nông dân thuần túy nên  khó có điều kiện chăm sóc cho các cháu đầy đủ dẫn đến sự tiếp thu của các cháu  không đồng đều, có những cháu sinh đầu năm, có những cháu sinh cuối năm, có  những cháu hoạt động còn chậm, nhút nhát chưa mạnh dạn, tự  tin. Có những   cháu nói chưa sửa, nói lắp tùy tiện, trong giờ học, giờ chơi chưa hứng thú và đa   số các cháu không có năng khiếu bẩm sinh về âm nhạc.  5
  6. ­ Trẻ Mầm non ngay từ lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé đã được làm quen   với các bài hát, những trò chơi âm nhạc nhưng chưa thực sự  được trẻ  ghi sâu   trong trí nhớ  nên mặc dù trẻ  dễ  thuộc nhưng cũng nhanh chóng lãng quên khi   bước sang một độ tuổi khác. * Nguyên nhân của thực trạng:        Qua khảo sát, đánh giá kết quả tôi tìm ra một số  nguyên nhân của thực   trạng đó là:  ­ Do điều kiện cơ  sở  vật chất còn thiếu, chưa có đầy đủ  trang thiết bị  cho trẻ thể hiện năng khiếu của mình.  ­ Do trẻ còn nhút nhát không giám thực hiện bài tập.  ­ Trẻ chưa được ôn luyện về âm nhạc nhiều.  ­ Hình thức tổ chức lớp chưa linh hoạt, chưa kích thích hứng thú cho trẻ  hoạt động.  ­ Đồ dùng trực quan còn ít, chưa đẹp, chưa hấp dẫn.    Từ thực trạng của lớp mình phụ trách, bản thân tôi rất lo lắng suy nghĩ,   làm cách nào để  tìm ra những giải pháp lôi cuốn thu hút trẻ vào hoạt động giáo   dục âm nhạc. Qua tham khảo và sự  góp ý của các đồng chí trong hội đồng sư  phạm nhà trường và kinh nghiệm của bản thân, tôi đã nghiên cứu một số  giải  pháp cơ bản sau:    2.2. Các giải pháp và việc làm cụ thể: Giải pháp 1. Lập kế hoạch: Là một giáo viên đứng lớp, tôi hiểu rõ thực trạng của lớp mình, tôi luôn   bám sát chương trình khung của phó Hiệu trưởng để  lập kế  hoạch hoạt động  giáo dục âm nhạc cho trẻ lựa chọn nội dung phù hợp với từng chủ đề, phù hợp   với độ  tuổi, phù hợp với tình hình thực tế   ở  lớp mình phụ  trách, bám sát mục  tiêu chăm sóc giáo dục, nội dung công việc rõ ràng và cụ  thể đúng như  chương   trình và lịch sinh hoạt.  Thường xuyên chú ý đưa kế hoạch hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ  làm quen và rèn luyện cho trẻ, đặc biệt đối với những trẻ  tiếp thu chậm, trầm  cảm, rụt rè cũng như  trẻ  cá biệt. Bản thân tôi luôn sưu tầm những bài hát mới  phù hợp với chủ đề và phù hợp với độ tuổi mẫu giáo nhỡ để đưa vào kế hoạch   năm, tháng, tuần đưa nội dung các kỷ  năng dạy hát, dạy vận động, nghe hát,   nghe nhạc để xác định trọng tâm chính bài dạy, biết lựa chọn những bài hát, dân  ca các vùng miền phù hợp chủ đề  độ  tuổi trẻ và tình hình thực tế  của lớp. Mặt   khác bản thân luôn trau dồi kiến thức, tự  rèn luyện mình trong chuyên môn  nghiệp vụ, thực hiện đúng chương trình và biết sáng tạo linh hoạt trong cách tổ  chức hoạt động âm nhạc cho trẻ. Nhờ vậy tôi dần dần hoàn chỉnh trong việc lập  kế hoạch năm, tháng, tuần cho lớp mình.  6
  7. Giải pháp 2. Gây hứng thú cho trẻ:    Trước khi chuẩn bị  tiến hành tiết học hoặc các hoạt động khác có lồng  ghép các bài hát hay tổ chức các trò chơi âm nhạc tôi đã tạo ra môi trường xung   quanh lớp nhằm kích thích cho trẻ chú ý bằng cách sưu tầm những băng đĩa, hình  ảnh, tranh ảnh, vẽ tranh nói về nội dung các bài hát, cho trẻ làm quen trước các   bài hát liên quan đến hoạt động, đồng thời tôi đã nghiên cứu nội dung phương   pháp tổ  chức hoạt động giáo dục âm nhạc như  thế  nào cho phù hợp. Và tôi đã  tiến hành các bước như sau: * Chuẩn bị  kiến thức: Lựa chọn những bài hát, trò chơi phù hợp   với lứa tuổi của trẻ. Do đặc điểm của lứa tuổi Mẫu giáo nên giáo dục các cháu cần tiến hành  theo phương châm "Học mà chơi ­ chơi mà học" theo chương trình giáo dục  Mầm non. Một giờ học giáo dục âm nhạc cô xây dựng theo các cách khác nhau,  mỗi giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động:  Trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu hát thuộc bài  hát, hát rõ lời, đúng nhạc. Nếu trọng tâm là nghe hát thì phần nghe hát phải kéo dài hơn, chủ yếu là  trẻ  được nghe cô hát, trẻ  cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc nên  hưởng ứng cảm xúc với những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Có thể nói  rằng nghe nhạc tác động sâu sắc đến tâm hồn con người, là cơ sở để trẻ học hát   vận động, chơi theo nhạc. Đây là quá trình phức tạp vì nó liên quan đến quá trình  rung động sâu sắc, tinh tế trong tâm hồn mỗi người. Hiệu quả của tiết dạy trẻ  nghe nhạc. Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc thì cô hướng dẫn trẻ cách vận  động theo bài hát để tạo cho bài hát hay hơn, trẻ hứng thú hơn. Việc dạy trẻ vận   động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ  giúp trẻ  tập phối hợp các  động tác đi lại vững vàng, chạy nhẹ  nhàng. Tất cả  những vận động của tay  chân, thân mình nhờ  có sự  phụ  hoạ  âm nhạc trở  nên chính xác, nhịp nhàn hơn.   Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự  hoạt bát, nhanh nhẹn, có tư  thế  đẹp, duyên  dáng. Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ  thì cô tổ  chức cho trẻ  biểu diễn   giống như một đêm văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, tự tin mạnh dạn  trước đông người. Dẫn dắt trẻ  đến với những hiện tượng sống động của đời  sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Để  thu hút trẻ vào giờ  học và giúp trẻ  làm quen với hoạt động giáo dục   âm nhạc được tốt hơn, giáo viên cần đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo trong phương  pháp dạy học: Vào đầu giờ  học cô có thể trò chuyện về  chủ  đề, xem vật thật,   tranh ảnh... có chủ đề theo nội dung bài dạy để dẫn dắt trẻ tới tác phẩm, vào bài   học một cách nhẹ  nhàng, tự  tin không gò bó trẻ. Mọi giờ  học hoạt động làm   quen âm nhạc đều có phần nghe hát và trò chơi âm nhạc. Vì sự cảm thụ âm nhạc  7
  8. gắn bó chặt chẽ với sự phát triển nhận thức. Nó đòi hỏi trẻ phải chú ý, quan sát  nhạy bén. Trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh làm quen với ý nghĩa biểu  cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm, tính chất hình tượng âm nhạc.   Trò chơi âm nhạc giúp trẻ  thoải mái, vận động chạy nhảy... trẻ  sẽ  hoạt bát  nhanh nhẹn và rất hứng thú trong giờ học. Muốn một giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả  cao đòi hỏi cô giáo phải   hát đúng nhạc, có sử  dụng đàn, nhạc cụ để  trẻ  được làm quen với nhạc, cô hát  càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học. Cô hát phải thể hiện tình cảm sâu sắc bài   hát, cô giới thiệu dẫn dắt hay có nội dung để  trẻ  hát cùng cô cả  bài. Cô phải  chuẩn bị  nhạc cụ  cho trẻ: Sử  dụng phách tre, phách bằng vỏ  gáo dừa, trống   lắc... Trẻ  hát đúng, hát hay chưa đủ  mà cần dạy trẻ  vận động theo nhạc, biết  phối hợp âm nhạc nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết   cảm nhận về âm nhạc, trong trẻ thật hồn nhiên dễ  thương. Hầu hết các bài hát  có thể cho trẻ vận động múa. Vì múa là hoạt động nghệ thuật, dùng hình thể, tư  thế  để  biểu hiện lên tư  tưởng, tình cảm của một tác phẩm. Múa và âm nhạc  quan hệ mật thiết và không tách rời nhau. Một bài hát cho trẻ làm quen 2, 3 cách  vận động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ làm quen với nhiều loại hình  tiết tấu và không nhàm chán. Có thể cho trẻ mặc trang phục theo bài hát, giúp trẻ  biết trang phục của một số  vùng miền theo nội dung bài hát. Khi chọn bài hát  nghe tôi chọn bài hát có nội dung phù hợp toát lên nội dung chính của bài dạy  hát. Với những trò chơi âm nhạc, tôi sưu tầm những âm thanh gần gũi trong  thực tế như các hiện tượng thiên nhiên: Tiếng suối chảy róc rách, tiếng mưa rơi   rì rào, tiếng gió thổi vi vu, tiếng chim hót véo von…Những âm thanh trong cuộc  sống (tiếng còi tàu, tiếng còi ô tô, tiếng gà gáy…) giúp trẻ  phát triển sự  nhạy  cảm và tai nghe cho âm nhạc. Đồng thời, sử dụng các loại nhạc cụ đa dạng: Khi  ̉ ́ ́ ơi liên tuc, tre cam thây chan tôi s tre khai thac hêt, ch ̣ ̉ ̉ ́ ́ ẽ thay đôi ngay. Ví d ̉ ụ như:   ̀ ơi kich thich tre : “Hôm nay goc âm nhac co đô dung đô ch Dung l ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ơi mới, cac con ́   ̃ ́ ử  xem”. Môi lân nên thay đôi 3­4 đô dung, đô ch hay đên th ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi. Giao viên khuyên ́ ́  ́ ̉ ̉ ̣ khich tre trai nghiêm, tim toi, kham pha nh ̀ ̀ ́ ́ ưng đô dung đô ch ̃ ̀ ̀ ̀ ơi mới. Vi du nh ́ ̣ ư  dươi s ́ ự giup đ ́ ỡ cua cô trong qua trinh tre ch ̉ ́ ̀ ̉ ơi, tre t ̉ ự phat hiên ra âm thanh cua ́ ̣ ̉   chen sanh chen s ́ ̀ ́ ứ khi chưa l ́ ượng nươc khac nhau, thi cac chen tao ra âm thanh ́ ́ ̀ ́ ́ ̣   khac nhau. Giao viên g ́ ́ ợi y cho tre biêt phôi h ́ ̉ ́ ́ ợp nhưng đô dung đô ch ̃ ̀ ̀ ̀ ơi cu ṽ ới đồ  dung đô ch ̀ ̀ ơi mơi, gây h ́ ứng thú cho trẻ.  ́ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ Vi du: Đê go đêm cho môt bai hat, g ̀ ́ ợi y tre s ́ ̉ ử dung trông lăc, phach gõ, ̣ ́ ́ ́   xắc xô… tre kêt h ̉ ́ ợp vơi viêc s ́ ̣ ử  dung đua go nh ̣ ̃ ̃ ững ly thuy tinh co l̉ ́ ượng nươć   ̣ khac nhau tao ra môt tô h ́ ̣ ̉ ợp âm thanh hai hoa, rât hay.  ̀ ̀ ́ Sử  dụng các loại trang phục gây hứng thú cho trẻ. Để  tạo cho trẻ  các  trang phục biểu diễn hấp dẫn, bắt mắt, tôi dùng các trang phục làm từ ruy băng,  giấy màu các loại, trang kim, phế  liệu…Cô và trẻ  cùng nhau trang trí để  làm  8
  9. trang phục kích thích trẻ tham gia hoạt động. Trẻ được mặc bộ quần áo do chính  mình tham gia trang trí sẽ phấn khởi và hứng thú hơn với hoạt động âm nhạc.  Ví dụ:  Dạy hát bài "Cháu thương chú bộ  đội" tôi chọn bài hát cho trẻ  nghe: "Màu áo chú bộ  đội" nhằm hướng trẻ  vào nội dung bài học một cách dễ  dàng và dễ  giáo dục cho trẻ. Trẻ  được nghe những bản nhạc phù hợp, trẻ  sẽ  cảm nhận giai điệu, ý nghĩa đời sống văn hoá vùng miền qua bài hát. Khi múa cô  thể mặc trang phục theo nội dung của bài hát. Để tăng phần hấp dẫn của giờ học cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc nhằm  phát triển năng khiếu, ôn luyện kiến thức kỹ năng cho trẻ về âm nhạc. Sự phản   ứng âm thanh khác nhau để  phát triển khả  năng nghe nhạc của trẻ. Cô hướng  dẫn cách chơi rõ ràng, cụ thể, dần dần nâng cao yêu cầu của trò chơi. Tôi cho số  đông trẻ được tham gia chơi. Tôi nhận thấy một giờ  hoạt động âm nhạc cần đảm bảo các nội dung:  Ca hát, vận động theo lời ca, trẻ  được nghe hát và được chơi trò chơi âm nhạc.  Trong một tiết học được tổ chức thực hiện như trẻ được chơi với cô, được gần  gũi trò chuyện vơi cô, không gò bó trẻ. Về đội hình không cứng nhắc như trước   đây, có thể cho trẻ thay đổi nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ  u, tự  do...   để trẻ  được thoải mái hoạt động nhanh nhẹn. Cô có thể  tạo sân khấu âm nhạc   cho trẻ  lên biểu diển để  nhằm kích thích sự  hứng thú của trẻ. Trong giờ  hoạt   động âm nhạc cần cho trẻ làm quen với mộ số bài hát khác, có nội dung phù hợp  với lứa tuổi có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm. Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát hay,  vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối   không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực hiện chưa   đúng. Việc dạy học phụ  thuộc vào việc giáo dục. Do đó nội dung các bài dạy   không chỉ đơn thuần là một nội dung cần dạy cho trẻ mà còn là một phương tiện  giáo dục. Vì vậy tôi luôn quan sát và nhận xét xem trong quá trình học tập trẻ có  hoạt   động   không?   Có   thích   thú   không?   Trẻ   có   năng   khiếu   về   âm   nhạc   hay  không? Tìm hiểu nguyên nhân để có cách gây hứng thú và tạo niềm yêu thích cho  trẻ, dần dần tôi thấy trẻ rất thích tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc. Khi lựa chọn các bài hát (Sưu tầm bài hát) cho trẻ mẫu giáo nhỡ, nghiên  cứu về  hướng lựa chọn bài để  dạy các cháu một cách có kiến thức các bài hát  trong chương trình cũng như  các bài hát ngoài chương trình bổ  trợ  thêm có nội   dung phù hợp với chủ  đề  và độ  tuổi của trẻ. Tuyển chọn các bài hát có chất  lượng nghệ thuật, phù hợp với lứa tuổi, chứa đựng tính nhân đạo, đi sâu vào thế  giới tình cảm của trẻ, phản ánh được những hứng thú của trẻ: Về  lời ca: Các bài hát có nội dung theo các chủ  đề  giáo dục: Chủ  đề  trường Mầm non, chủ  đề  bản thân, chủ  đề  gia đình, chủ  đề  nghề  nghiệp, chủ  đề thế giới thực vật, chủ đề thế giới động vật, chủ đề giao thông, chủ đề nước  9
  10. và mùa hè, chủ đề quê hương đất nước Bác Hồ. Ngôn ngữ bài hát phải đơn giản  dễ hiểu, đối với mẫu giáo nhỡ chọn bài hát có hai lời. Về  âm nhạc: Cần có hình tượng rõ ràng được thể  hiện qua lời ca. Âm   điệu và nhịp điệu dễ  nhớ, điệu thức cũng như  cấu trúc mang tính dân tộc, tiết   tấu nốt trắng, nốt đen, móc đơn, lặng đơn, lặng đen. Có nội dung giáo dục phù  hợp với chủ đề.  Âm nhạc cho trẻ phải thực hiện nhiệm vụ học tập. Nhờ có âm nhạc, trẻ  em được học hát, học múa, học nghe và sữ  dụng nhạc cụ. Vì vậy các sáng tác   cần gắn liền với các hoạt động âm nhạc đa dạng để hình thành các kỹ năng thực   hành. Về cấu trúc: Chọn bài hát có cấu trúc dài 10 ­ 12 nhịp (không kể câu nhắc  lại)  Ngoài ra, với những bài hát nghe thuộc làn điệu dân ca, cô có thể cho trẻ  xem hình  ảnh, clip về  những cuộc thi hát dân ca, hát đối, hát quan họ   ở  những  vùng miền khác. Khi trẻ được trực tiếp xem các đoạn video clip trẻ sẽ hứng thú  và có cảm xúc hơn với những làn điệu dân ca đó. Ví dụ: Với những bài hát của đồng bào các dân tộc, tôi đưa hình ảnh về  các lễ hội của đồng bào các dân tộc: Thái, Tây Nguyên… Hát “inh lả ơi” Dân ca  Thái. Hát: “Múa với bạn tây nguyên” Với các bài hát về Bác Hồ, khi nghe bài hát  “Ai yêu nhi dồng bằng Bác Hồ Chí Minh” kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh, clip  về  Bác Hồ  với các cháu thiếu nhi…trẻ  sẽ  thấy Bác Hồ  rất hiền từ  giống như  một người ông rất gần gũi với các cháu. Từ  những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn các bài hát phù hợp cho lớp mình   như: Em đi mẫu giáo, cái mũi, cháu yêu bà, cháu yêu cô chú công nhân, hoa   trường em, gà trống mèo con và cún con, em đi chơi thuyền, mùa hè đến, nhớ ơn  Bác…Tôi đã tiến hành trình tự như sau: +  Đối với loại tiết dạy trẻ hát: Yêu cầu cơ bản là giúp trẻ hát thuộc, hát tự  nhiên, diễn cảm các bài hát   có nội dung phù hợp với độ tuổi trên cơ sở có cảm xúc và kỹ năng thể hiện: Âm  cao thấp, sự  ngân, nhắt, phát âm rỏ, có diễn cảm, điều chỉnh giọng to lên, nhỏ  đi, tốc độ nhanh chậm để hát diễn cảm. Vì vậy trước khi dạy hát giáo viên cần  cho trẻ  làm quen mọi lúc mọi nơi để  trẻ  làm quen với bài hát mới. Tôi định  hướng từ cuối tiết học trước bằng cách hát cho trẻ nghe bài sắp dạy, giới thiệu   cho trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, dẫn dắt trẻ nghe bằng các thủ thuật với mục   đích tập trung sự chú ý của trẻ đến nội dung, hình tượng nghệ thuật, khơi gợi trí  tưởng tượng và sự hình dung của trẻ. Trong quá trình học thuộc giáo viên chỉ nên  sửa nếu trẻ hát sai, hát ngọng, không sửa theo dự kiến của giáo viên (không sai  cũng sửa), và cũng chỉ sửa khi trẻ nắm được khái quát toàn bài. Khi dạy trẻ  hát  thường xuyên thay đổi trẻ  hát hình thức tổ, nhóm, luân phiên nối tiếp để  trẻ  có  dịp  nghỉ   ngơi,  theo  dõi,   đánh  giá  hoặc  biết  hòa   nhập   đúng  lúc   với  các   bạn.   10
  11. Thường xuyên thay đổi tư thế ngồi, đứng để trẻ đỡ mỏi, đỡ chán và kết hợp với  vận động nhẹ nhàng hoặc chơi đơn giản. Cần bảo vệ giọng hát cho trẻ. Không  để trẻ  la hét, hát quá lâu. Mặt khác khi dạy hát cho trẻ  ngoài yêu cầu thuộc bài   hát, hát có kỹ  năng, có diễn cảm, cần tạo cho buổi học không khí vui vẻ, hào  hứng, lôi cuốn bằng cách động viên, khuyến khích trẻ  để  trẻ  bộc lộ  cảm xúc  một cách tự nhiên. Tránh dùng mệnh lệnh khô khan làm tiết học căng thẳng ảnh  hưởng đến khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ.  Để  chuẩn bị  dạy hát, tôi tự  phân tích bài hát và trên cơ  sở  đó luyện hát  trôi chảy, chính xác, diễn cảm theo tính chất, đặc điểm của bài hát. Muốn chuẩn   bị tốt yêu cầu giáo dục, giáo viên cần nắm vững chương trình, khả  năng ca hát   của trẻ trong lớp mình phụ trách để khuyến khích các cháu khác làm mẫu, đồng  thời giúp các cháu biết hòa nhập với tập thể.   Như vậy, giáo viên cần giúp trẻ hiểu từ nội dung bài ca cho đến tính chất  thể hiện. Để phát triển nhạy cảm và kỹ năng, cần phải rèn luyện cho trẻ tư thế  hát, lấy hơi, tạo âm ngân dài, nhả chữ, sự chính xác, đồng đều khi hát tập thể. Ví dụ: Bài hát “Màu hoa” nhạc và lời Hồng Đăng: “Màu hoa tím, màu hoa  đỏ, màu hoa vàng, nhiều hoa xinh thế”. Chữ “thế” trong khi ngân 3 phách cô đưa  tay sang ngang. Trẻ vừa nghe cô hát vừa nhìn động tác tay đưa sang ngang của cô   sẽ hiểu rằng chữ “thế” phải hát ngân mà không được ngắt.     +  Đối với loại tiết dạy trẻ vận động theo nhạc:   Đối với trẻ  mẫu giáo, do đặc điểm hồn nhiên, ham hoạt động nên mối  quan hệ  giữa âm nhạc và vận động được hình thành dễ  dàng. Vận động theo   nhạc giúp trẻ  phát triển cảm giác nhịp điệu, sự  khéo léo, khả  năng phản  ứng  nhanh và đúng các ấn tượng nghe được trong âm nhạc, trẻ được bộc lộ cảm xúc,  giao tiếp với bạn bè. Vì vậy trước khi dạy vận động tôi đã nghiên cứu kỷ  yêu   cầu của bài vận động theo nhạc, phân tích, tìm hiểu nội dung tác phẩm (Tính  chất âm nhạc: cấu trúc, tiết tấu, giai điệu, nhịp điệu, nội dung lời ca) để  hình  dung cách thể  hiện tác phẩm bằng động tác, điệu bộ, để  chuẩn bị  đồ  dùng và  làm mẫu một cách chính xác, vận dụng sáng tạo. Cụ thể là:   ­ Căn cứ vào khả năng vận động của trẻ theo nhóm để  gợi ý cho trẻ tự  thể hiện động tác nhịp điệu, minh họa lời ca hoặc xây dựng bài múa. ­ Xác định mục tiêu của bài dạy: Kỹ năng, cảm thụ, thể hiện diễn cảm. ­ Giáo viên tập luyện cách vận động nhịp điệu (nhịp, phách, tiết tấu   chậm, phối hợp…) hoặc tập luyện bài múa. Khi tập phối hợp các phương tiện   như đàn, nhạc đệm, băng đĩa, đạo cụ… ­ Chuẩn bị  đồ  dùng học tập cho trẻ: Nhạc cụ  trẻ  em, dụng cụ  gõ, đồ  chơi tranh ảnh, con rối,…phù hợp với nội dung. ­ Soạn trình tự  cách hướng dẫn cho trẻ  vận động theo nhạc, nêu cụ  thể  các phương pháp, các cách thực hành tập luyện theo tập thể, tổ, nhóm, cá nhân.  11
  12. Thay đổi đội hình múa hát, đưa yếu tố  vui chơi vào quá trình dạy để  giờ  tập   luyện không bị nhàm chán. +  Đối với loại tiết dạy hát cho trẻ nghe và cho trẻ nghe nhạc:  Đây là điều kiện để  góp phần phát triển cảm xúc của trẻ  đối với âm  nhạc, hình thành thói quen cho trẻ  nghe hát, nghe nhạc có kiến thức, từ  đó biết   ghi nhớ  tác phẩm, phân biệt nội dung, hình thành mối liên hệ  giữa âm nhạc và  cuộc sống. Vì vậy cần lựa chọn tác phẩm cho trẻ nghe chứa đựng tính nhân đạo,  đi sâu vào thế giới tình cảm của trẻ, có hình ảnh phù hợp với trẻ. Mặt khác, trẻ  em rất ham thích những điều mới lạ, vì vậy chọn thêm bài hát ngoài chương  trình để hát cho trẻ nghe. Hiệu quả của tiết dạy hát cho trẻ nghe và cho trẻ nghe   nhạc phụ  thuộc vào sự  chuẩn bị  của giáo viên như  lựa chọn phương pháp giới  thiệu, trình diễn phù hợp. Giáo viên cần phải:  Nắm được tính chất, phong cách chung của bài hát, từ  đó xác định sắc   thái, tình cảm, đặc điểm lời ca, giai điệu.  ­ Học thuộc bài hát, hát nhuần nhuyễn kết hợp với nét mặt, điệu bộ phù  hợp.  ­ Nếu sử  dụng nhạc cụ, phải phối hợp với phần nhạc, thu vào bộ  nhớ  tìm âm sắc phù hợp. ­ Xác định mục tiêu đối với tiết học và đặc điểm từng đối tượng trẻ. ­ Chuẩn bị hóa trang, đạo cụ cho cô và trẻ. Có   hai   phương   pháp   dạy   trẻ   nghe   đó   là   nghe   trực   tiếp   và   nghe   qua   phương tiện. Vì vậy khi cho trẻ nghe tôi đã tiến hành như sau:   ­ Nghe trực tiếp sẽ  gây  ấn tượng mạnh mẽ  nhất, lôi cuốn nhất. Khi   nghe trực tiếp trẻ  được quan sát cách thể  hiện sinh động của cô, trẻ  rất thích   được “xem” cô hát. Vì vậy, hát cho các cháu nghe, cô giáo chú ý sắp xếp đội hình  cho trẻ được thấy rỏ cô, “Xem cô hát” với các phương tiện trực quan. Nghe trực   tiếp là phương pháp trực quan truyền cảm đòi hỏi giáo viên phải hát chính xác,  tự nhiên, diễn cảm, thể hiện phong cách tác phẩm. ­ Nghe qua phương tiện tức là trẻ  được nghe giáo viên đàn giai điệu bài   hát, hoặc nghe đài, băng cát sét, ti vi, đĩa hình…Nghe qua phương tiện sẽ  mở  rộng phạm vi trực quan cho trẻ. Khi nghe qua phương tiện, tôi kết hợp cho trẻ  xem tranh, các con rối, động tác múa minh họa nội dung âm nhạc. Biện pháp này   giúp trẻ tích lũy các ấn tượng âm nhạc, dễ dàng ghi nhớ tác phẩm.  * Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho các trò chơi âm nhạc: Trẻ   ở  tuổi Mầm non học tập thông qua hoạt động vui chơi. Các hoạt  động trong âm nhạc như  hát, vận động, nghe…Tổ  chức dưới dạng trò chơi là  hình thức hấp dẫn, lôi cuốn trẻ, thường được mọi trẻ  yêu thích. Trong thực tế,   các loại trò chơi âm nhạc được lồng vào quá trình học hát, vận động và cũng có  thể  có  cấu trúc riêng. Dù  ở  hình thức nào, trò chơi âm nhạc cũng tuân theo   12
  13. nguyên tắc: Âm nhạc quyết định nội dung và tính chất các hoạt động nhằm phát  triển cảm giác nghe nhạy bén. Trẻ  được tự  do tìm cách thể  hiện nhân vật, thể  hiện bản thân, hoạt động tích cực, sáng tạo. Tham gia chơi với nhau giúp các  cháu có sự  tưởng tượng phong phú, có tinh thần tập thể, rèn luyện phản xạ  nhanh nhẹn. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kĩ   năng…cho trẻ. Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm dễ tìm ở địa phương, có  tính thẩm mỹ nhằm gây được hứng thú, thu hút trẻ tham gia. Để đi đến thành công của trò chơi ngoài kiến thức cơ bản như nắm vững   luật chơi, cách chơi, thuộc lời ca thì đồ dùng đồ  chơi phục vụ cho trò chơi cũng  là cơ  sở  quyết định kết quả  của trò chơi. Đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho các trò  chơi âm nhạc cũng vô cùng đa dạng và phong phú, mang tính đặc trưng và được   thiết kế dựa vào cách chơi, luật chơi của từng trò chơi. Mỗi trò chơi âm nhạc có  một hoặc nhiều loại đồ  dùng đồ  chơi tương  ứng, nếu thiếu nó thì không thể  tiến hành được. Ví dụ: Trò chơi “Ai đoán giỏi” đòi hỏi phải có 1 mũ chóp kính để trẻ đội  che mặt. Vì vậy giáo viên cần tạo ra chiếc mũ chóp kính có màu sắc và hoa văn  hấp dẫn để gây sự chú ý của trẻ. Hay đơn giản như trò chơi “Nghe tiếng hát tìm  đồ vật” cũng không thể tổ chức được nếu thiếu các đồ chơi để trẻ tìm kiếm. Điều đó chứng tỏ  đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho trò chơi âm nhạc cũng  không kém phần quan trọng. Vì thế trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi   âm nhạc nào đó, giáo viên cần tìm hiểu kĩ lưỡng về  luật chơi, cách chơi cũng  như việc làm các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi để từ đó có thể chuẩn bị  đầy đủ các yếu tố cần thiết cho trò chơi.  * Chuẩn bị  địa điểm để  tổ  chức hoạt động giáo dục âm nhạc một  cách có hiệu quả Tùy thuộc vào nội dung của tiết hoạt động như dạy hát, dạy kỹ năng vận  động hoặc trò chơi âm nhạc có sự tham gia của cả nhóm, lớp… Từ đó lựa chọn  địa điểm cho phù hợp trước khi tổ chức cho trẻ hoạt động.  Giải pháp 3. Tổ chức các hoạt động âm nhạc phù hợp với từng thời   điểm sinh hoạt hàng ngày của trẻ: Trẻ  tiếp nhận nền văn hóa, trong đó có âm nhạc trong điều kiện môi  trường sống xung quanh. Việc giáo dục âm nhạc được thực hiện phù hợp với  chế độ sinh hoạt hàng ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa to lớn, nhờ đó cuộc sống   của trẻ thêm vui vẽ, hồn nhiên. Ở trường trẻ được chơi, học, ngủ, nghỉ…và âm  nhạc gắn liền với mọi thời điểm sinh hoạt của trẻ. Chính vì vậy giáo viên cần   chú ý lựa chọn và tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho phù hợp với từng   thời điểm đó. * Trước giờ học buổi sáng (giờ đón trẻ):  13
  14.  Giờ  đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường vì  các cháu chưa tự  giác, tự  túc đi học như  học sinh phổ  thông. Tạm thời bứt ra  những tình cảm âu yếm của bố mẹ dành cho, trẻ đến trường với cô giáo, bạn bè,  trường lớp…Lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Vì vậy giáo viên mở  băng cho trẻ nghe nhạc lúc trẻ đến trường. Có thể  chọn một số  ca khúc có chủ  đề  đi học cho trẻ  nghe như: Em đi mẫu giáo, Cháu đi mẫu giáo, Trường chúng  cháu là trường mầm non…tạo cho trẻ niềm tự tin khi đến trường. Hòa với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn  đến trường của bé  được thể hiện qua bài: “Con chim hót trên cành cây”. Một ngày mới bắt đầu sôi  động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên trong bài “Vui đến trường”. Lời ca  trong bài hát là ngôn ngữ  điển hình của trẻ  thơ. Để  tạo cho trẻ  nền nếp trước   khi vào lớp phải lễ phép, tự  tin, bài “Lời chào buổi sáng” nhắc nhở trẻ chào bố  mẹ. Bằng âm nhạc ngữ điệu lời nói của trẻ thêm tình cảm âu yếm. Cho trẻ nghe các bài hát có thể trẻ hát theo được, ngoài tác động âm nhạc   còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình trẻ phải học hát. Đây  là một phương pháp tiếp xúc cần thiết, chuẩn xác bởi vì học nhạc chỉ  bằng sự  truyền đạt của cô giáo sẽ dẫn tới sự đơn điệu, thậm chí còn sai lệch. *Đối với hoạt động thể dục buổi sáng: Âm nhạc kết trong giờ  thể  dục sáng củng rất có hiệu quả. Ví dụ: Để  luyện hơi dài, cô dạy các cháu vừa giả  làm tiếng gáy theo bài “Chú gà trống  gọi”.  Để cháu tập đi đều, bước đều trong các đội hình khác nhau, yêu cầu có   tiết tấu đơn giản, vừa hô vừa dùng bài “Tập đi đều” nhạc và lời của  Kim Hữu. *Đối với hoạt động chung:  Ngoài giờ  âm nhạc, cần tổ  chức nghe nhạc trong các giờ  khác. Đây là  phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả  cao. Qua thực tế, trong các giờ  dạy trẻ  về  thơ, truyện, KPKH,...có sự  tham gia của GDÂN sẽ  làm cho tiết học   trở nên phong phú hơn. Cụ thể: ­ Làm quen văn học : Trong giờ  LQVH giáo viên dạy trẻ  cảm thụ  bài thơ, câu chuyện thông   qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của  tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam   nối tiếp nhau. Thông qua việc dạy bài thơ  “Đi bừa” của Trần Đăng Khoa, sau  khi trẻ  đọc thơ  xong cô kết hợp cho trẻ  nghe bài hát “Đưa cơm cho mẹ  em đi   cày” do Hàn Ngọc Bích phổ  nhạc. Và chính giai điệu trữ  tình của bài hát giúp  cho ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ  rất chú ý. Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn   toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở  rộng nhận thức cho trẻ trong  tiết học đó như: Trẻ  đọc bài thơ  “Dán hoa tặng mẹ” của Ngô Quân Miện  Sau  14
  15. khi đọc thơ kết hợp hát bài: “Quà  8/3” nhạc và lời Tân Huyền giúp trẻ cảm thụ  và hiểu thêm nội dung bài thơ. Đồng thời thể  hiện tình cảm của trẻ  thông qua   tiết học đó. Khi cho trẻ  đọc bài thơ  “Bác Hồ  của em”  kết hợp nghe hát bài  “Nhớ   ơn Bác”  của Phan Huỳnh Điểu; Thơ  “Chú giải phóng   quân”  kết hợp  nghe hát bài  “Màu áo chú bộ  đội”  của Nguyễn Văn Tý. Ngoài ra cũng chọn  những bài hát có đề tài như bài thơ: “Chim chích bông” của Nguyễn Viết Bính,  “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn.. Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ,  truyện sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu  chuyện đó qua bài hát đó chứ  không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển   tiếp cho hay. Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được  nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như:  “Gánh gánh gồng gồng” “Chi chi chành chành” ”Rềnh rềnh ràng ràng”. Giúp trẻ  tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong qua quá trình học của trẻ. ­ Khám phá khoa học: Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm  quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò   chơi...thì việc kết hợp sử  dụng âm nhạc trong giờ học gúp phần tạo cho trẻ  có  cảm xúc với các đối tượng như bài “Làm quen một số  loài hoa” yêu cầu là trẻ  phân biệt được một số  loại hoa, so sánh, nhận xét sự  giống và khác nhau...biết  thưởng thức vẻ  đẹp, mùi thơm, yêu quí, bảo vệ...Sau đó ta cho trẻ  nghe bài  “Hoa trong vườn” hoặc có thể cho cháu nghe bài “Ra vườn hoa” của Văn Tấn. Trong chủ  đề  nghề  nghiệp như  “Chú công nhân” giáo viên yêu cầu trẻ  nắm được công việc, ý nghĩa của công việc đó, yếu quí người lao động...kết  hợp cho trẻ nghe bài “Cháu yêu cô chú công nhân” của Hoàng Văn Yến. Khi dạy đề tài “Chú bộ đội” nghe bài “Cháu thương chú bộ đội”, “Làm  chú bộ đội”, “Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ hiểu được trong  đêm trung thu đó các chú bộ đội phải đứng gác giữ cho Tổ quốc được thanh bình  để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”. ­ Tạo hình: Giáo dục âm nhạc trong giờ  tạo hình ngoài việc trẻ  thực hành, cô mở  máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề  tài đó, ở  đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ  chức nhiều tiết thao giảng  ở trường với  nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần   hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ  thực hành. Sau đó từ  nội dung bài hát giáo  viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ hoa, nghe hát bài “Màu hoa”. + Trong bài hát các con vừa nghe những bông hoa đó có màu gì? + Ngoài những bông hoa đủ  màu sắc đó thì bài hát còn có gì nữa (nhiều   lá, nhiều cây...) 15
  16. Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ  có thêm một số  ý tưởng trong quá  trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo *Đối với hoạt động ngoài trời: Đây là thời điểm để trẻ có thể làm quen  bài hát mới và ôn lại bài củ. Vì vậy giáo viên phải lựa chọn các bài hát phù hợp  cho trẻ vào hoạt động có chủ đích hoặc khi trẻ tham gia trò chơi vận động, chơi  theo ý thích của trẻ cô mỡ băng nhạc cho trẻ nghe.   *Đối với hoạt động góc: Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể  hát thuộc và vận động thành thạo bài hát,  ở  lứa tuổi này trẻ  rất dễ  nhớ  mà lại   mau quên. Cần cho trẻ làm quen âm nhạc mọi lúc, mọi nơi và hoạt động ở góc.  Tôi thấy giờ hoạt động góc trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát múa lại   những bài đó học và thích phản ảnh lại những việc làm của người lớn. Ví dụ: Sau giờ hoạt động chung giáo dục âm nhạc với đề  tài “Cô giáo”.  Phần hoạt động góc ­ ở góc phân vai cho trẻ chơi trò chơi: Tập làm cô giáo. Cô   dạy hát bài: "Cô và mẹ"... hướng trẻ hát những bài có nội dung phục vụ cho bài  học và theo chủ  đề, nhằm củng cố  những kiến thức đã học. Tôi thấy rằng trẻ  rất thích chơi  ở  góc, thể  hiện được công việc  ở  mỗi góc. Giúp trẻ  tìm hiểu về  những công việc của người lớn, như trẻ đang chơi mà có học. *Đối với hoạt động mọi lúc mọi nơi: ­ Vào giờ  trẻ  ăn cơm cùng bạn bè, cho trẻ  nghe bài hát “ Mời ăn cơm”  thay cho lời mời và động viên trẻ ăn ngon miệng. ­ Trước giờ  đi ngủ  là thời điểm thích hợp nhất cho trẻ  nghe bài có tính  chất nhắc nhở như “Đi ngủ” của Hoàng Văn Yến, đến những bài hát ru: Ru con,   ru em, lời ru mùa đông…Hát ru với những giai điệu êm đẹp đầu tiên đến với con  người ngay từ  thuở  còn thơ. Đối với trẻ, tổ   ấm thứ  hai sau gia  đình là mái  trường, là nơi trẻ  rất cần nhận được sự  yêu thương từ  cô giáo. Vì thế  cho trẻ  nghe hát ru qua băng đài chỉ tạo cho trẻ cảm giác cô đơn vắng mẹ vì hát ru trước   hết là ở tấm lòng. Có thể nói hát ru là sự  tổng hợp của nhiều yếu tố: Âm thanh   dịu êm mượt mà và sự  trìu mến của cô giáo đưa trẻ  vào giấc ngủ  đầm  ấm dễ  chịu. Trong chương trình giáo dục Mầm non, cô hát cho trẻ  nghe vào giờ  nghỉ  trưa là đặc trưng khác hẳn ở trường phổ thông. * Đối với hoạt động chiều: Buổi chiều, sau khi ngủ  dậy, trẻ  cũng cần nghe các bài ca, bản nhạc  không lời mang tính chất vui vẽ, thanh thản, nhộn nhịp. Thời gian nghe không  nhiều, trước hết làm cho các cháu tỉnh táo, chơi tự do và chờ bố mẹ đón về. Lúc  này trẻ được nghe bài hát mà trẻ yêu thích, nội dung bài hát lành mạnh: dân ca, ca  khúc thiếu nhi, hoặc nghe củng cố bài đã học, sắp học. Như  vậy  ở  lớp học, từ  lúc trẻ  đến lớp cho đến lúc bố  mẹ  đón về, âm  nhạc luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí tươi mát. Nếu vắng bóng âm nhạc thì  ở trường lớp đối với trẻ thật buồn tẻ. Âm nhạc là chu kỳ thời gian, là nhịp sống  16
  17. hàng ngày của trẻ, làm cho trẻ  thêm linh hoạt, tươi vui. Âm nhạc thật sự  là  người bạn thân của trẻ thơ.   Ngoài những bài hát, trò chơi âm nhạc trong chương trình, giáo viên còn  tìm tòi sưu tầm nhiều bài hát, trò chơi âm nhạc ngoài chương trình có nội dung   gần gũi, phù hợp với trẻ, cho trẻ làm quen và chơi mọi lúc mọi nơi. Giải pháp 4. Phối kết hợp với phụ huynh: Phải nói rằng: "Giáo dục âm nhạc" cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 4­5  tuổi nói riêng là quá trình giáo dục lâu dài,  ở mọi lúc mọi nơi và thông qua mọi   hoạt động trong cuộc sống thường ngày  ở  trường mầm non và  ở  gia đình trẻ  giúp trẻ  cảm thụ  âm nhạc, trẻ  phát triển ngôn ngữ, trẻ  hát thuộc các bài hát và  nghe hát, nghe nhạc các bài hát để trẻ càng thêm yêu cuộc sống của mình hơn. Vì  vậy để việc giáo dục âm nhạc đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần có sự phối hợp  với phụ huynh. Đây là một việc làm vô cùng quan trọng và nó là nhiệm vụ thiết   thực đối với từng nhóm lớp, tạo nên sự  liên kết giữa giáo viên và cha mẹ  trẻ  nhằm hỗ  trợ  lẫn nhau trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ  em noi chung và ́   giáo dục âm nhạc nói riêng. Thông qua họp phụ huynh đầu năm học tôi lòng ghép đưa ra nội dung và  mục đích yêu cầu của việc "Giáo dục âm nhạc” để phụ  huynh nhận thức được   tầm quan trọng về  việc giáo dục âm nhạc cho trẻ.   Mặt khác, tuyên truyền và  vận động phụ  huynh hàng tháng tôi thường xuyên vận động phụ  huynh  ủng hộ  nguyên vật vật liệu sẳn có  ở  địa phương như  chai nhựa, long bia, tre, nứa...để  làm nhạc cụ, trống, đàn và một số  đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động âm  nhạc. Đa số  phụ huynh hưởng  ứng tích cực trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi về  hoạt động âm nhạc. Vào giờ đón và trả trẻ tôi thường trao đổi với phụ huynh về ý nghĩa của  hoạt động giáo dục âm nhạc và sự  cần thiết cho trẻ tham gia vào hoạt động đó  gợi ý cho phụ huynh một số bài hát để phụ huynh tìm kiếm trên mạng hoặc pho  tô bài hát, các trò chơi để phụ huynh về nhà tập cho trẻ.  Giải pháp 5. Giáo dục âm nhạc thông qua các hội thi, ngày hội, ngày   lễ. Tổ  chức ngày hội, ngày lễ   ở  trường Mầm non là một hoạt động được  quy định trong chương trình giáo dục. Hoạt động này tạo điều kiện hình thành ở  các cháu phẩm chất đạo đức, trí tuệ  và kĩ năng nghệ  thuật. Ngày lễ  hội có các  hoạt động nghệ  thuật đa dạng như  múa, hát, múa rối, kịch, thơ…tạo cho trẻ  niềm phấn khởi, vui vẽ, những cảm xúc mới mẻ, tăng cường khả năng cảm thụ  âm nhạc, mở rộng nhận thức đối với trẻ mà nhà giáo dục gọi đó là “Những cảm   xúc vui sướng”. Nắm bắt được nguyện vọng của trẻ, cứ khoảng vào cuối tháng,  hoặc cuối chủ đề  tôi lại tổ chức hội thi "Liên hoan tiếng hát Mầm non" cho trẻ  tại lớp. Có đàn, dụng cụ  âm nhạc cho các cháu biểu diễn giống như  biểu diễn   17
  18. một đêm văn nghệ, cho một vài cháu làm ban nhạc công sẽ  có phần quà cho   những cháu đạt giải. Trong hội thi tôi có mời đông đủ phụ huynh tham dự. Nhận   thấy nhiều phụ huynh rất phấn khởi về những kết quả của con mình. Qua việc   làm đó có tác dụng rất lớn đến phụ  huynh trong việc đưa con đến lớp học. Để  phụ huynh có hướng phát huy năng khiếu ở trẻ. Trong cuộc thi trẻ rất hào hứng,  mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động âm nhạc; trẻ thích biểu diễn và say  mê với âm nhạc. Trong các ngày hội khai trường, vui tết trung thu, ngày nhà giáo   Việt Nam, ngày bế  giảng và các hội thi do nhà trường tổ  chức như: Bé với ca   dao dân ca, Hò khoan Lệ Thủy,  liên hoan tiếng hát Mầm non…Tôi bàn bạc với   nhà trường nên dành nhiều thời gian cho các cháu biểu diễn văn nghệ. Đó cũng   là một hình thức tuyên truyền về  ngành học Mầm non. Trẻ  rất thích tự  làm và  được khen, giúp trẻ  phát triển trí tuệ, nhanh nhẹn, hồn nhiên, tự  tin trước mọi   người và cảm nhận được vẻ  đẹp, cái hay của âm nhạc. Mặt khác sự  cảm thụ  tích cực của trẻ về âm nhạc không nên dừng lại ở việc cho trẻ hát lại những bài   hát được người lớn truyền thụ mà tri thức và kỹ năng về âm nhạc sẽ được hình  thành và tồn tại lâu bền ở trẻ thơ: Nếu các cháu được rèn luyện chu đáo và được  tham gia biểu diễn... Tất cả  những hình thức biểu diễn, những tác phẩm âm  nhạc như đồng ca, đơn ca, hát kết hợp múa, hát kết hợp trò chơi, vận động theo   nhạc đệm, đều gây cho trẻ  những hứng thú nhất định và nếu biểu diễn thành  công sẽ  có giá trị  giáo dục sâu sắc hơn. Vì sự  giáo dục thẩm mỹ  bằng nghệ  thuật của âm nhạc chỉ được coi là hoàn thiện khi một tác phẩm âm nhạc truyền  thụ cho trẻ và sau này chính những trẻ em đó tham gia tái hiện đầy đủ tác phẩm   âm nhạc đó. Với cách áp dụng một số  giải pháp trong và ngoài giờ  học, lớp tôi chất  lượng về môn giáo dục âm nhạc tăng lên khá cao, các cháu rất thích tham gia vào  hoạt động này.  * Kết quả đạt được : + Đối với trẻ:  Qua quá trình tổ  chức hoạt động âm nhạc , đến nay tôi  nhận thấy chất lượng của trẻ tăng lên rõ rệt, cụ thể là: TT MỨC ĐỘ                  ĐẠT          KHÔNG ĐẠT Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ % % 1 Trẻ yêu thích,  21 100 hứng   thú  tham gia hoạt  động   âm  nhạc 2 Hát   đúng  giai  20 95,2 1 4,8 18
  19. điệu,   thể  hiện sắc thái 3 Kỹ   năng   vận  20 95,2 1 4,8 động   theo  nhạc 4 Chú   ý   lắng  21 100 nghe hát, nghe  nhạc 5 Trẻ   tự   tổ  19 90,5 2 9,5 chức trò  chơi  âm nhạc Ngoài ra trẻ  còn tham gia hội thi "Bé với ca dao dân ca, Hò khoan Lệ  Thủy" đạt giải nhất cấp trường về các tiết mục dàn dựng các bài hát múa dân ca   ở các vùng miền. Qua các ngày lễ hội như lễ khai giảng, vui tết trung thu, vui tết thiếu nhi   1­6, tham gia các ngày hội, ngày lễ như 20/10, 20/11, 8/3 các cháu biểu diễn văn   nghệ các bài hát sôi nổi, các tiết mục dàn dựng công phu để lại ấn tượng đẹp đẽ  cho mọi người.  + Đối với giáo viên :  ­ Giáo viên nắm chắc phương pháp hình thức tổ  chức, tự  tin, linh hoạt  sáng tạo hơn trong các hoạt động, qua đó đã góp phần giúp trẻ  hứng thú, chú ý   hơn trong các giờ học giờ chơi.  ­ Giáo viên đã biết lập kế  hoạch thực hiên phù hợp với nhóm lớp của   mình dựa trên mục tiêu chung của nhà trường. ­ Sáng tạo hơn trong công tác làm đồ dùng đồ chơi, biết tận dụng và làm  ra nhiều đồ  dùng đồ  chơi bằng những nguyên vật liệu dễ  kiếm  ở  địa phương   phù hợp với chủ  đề  với trò chơi âm nhạc và đảm bảo khoa học và an toàn cho   trẻ. + Đối với phụ huynh :  ­ Qua niềm say mê và sự  hứng thú của trẻ  khi tham gia các hoạt động  giáo dục âm nhạc như trên tôi đã tạo đươc sự tin tưởng ở phụ huynh, họ đã hiểu  và nhận thức đươc tầm quan trọng của hoạt động này ở lứa tuổi Mầm non. Đa   số  phụ  huynh đã giúp giáo viên trong công tác sưu tầm các bài hát ru cổ  xưa,  đồng thời  ủng hộ nhiều nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng đồ  chơi và yêu cầu cô  giáo cho mượn sách chương trình "Tuyển tập các bài hát, trò chơi " để  hướng   dẫn cho trẻ ở nhà.  *Bài học kinh nghiệm:  19
  20. 1. Luôn bám sát chương trình khung của phó Hiệu trưởng để lập kế hoạch  hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ lựa chọn nội dung phù hợp với từng chủ đề  của lớp mình, bám sát mục tiêu chăm sóc giáo dục, nội dung công việc rỏ ràng và   cụ  thể  đúng như  chương trình và lịch sinh hoạt để  lập kế  hoạch năm, tháng,   tuần phù hợp với độ tuổi của trẻ. 2. Chủ  động phối kết hợp với phụ huynh vào các giờ  đón và trả  trẻ  để  trao đổi với phụ  huynh về  ý nghĩa của hoạt động giáo dục âm nhạc và sự  cần  thiết cho trẻ tham gia vào hoạt động đó gợi ý cho phụ huynh một số bài hát, trò  chơi để phụ huynh về nhà tập cho trẻ. 3. Trước khi chuẩn bị tiến hành tiết học hoặc các hoạt động khác có lồng  ghép các bài hát hay tổ chức các trò chơi âm nhạc, tôi đã tạo ra môi trường xung   quanh lớp nhằm kích thích cho trẻ  chú ý bằng cách sưu tầm những băng đĩa,  tranh ảnh, vẽ tranh nói về nội dung các bài hát, cho trẻ làm quen trước các bài hát  liên quan đến hoạt động, đồng thời tôi đã nghiên cứu nội dung phương pháp tổ  chức hoạt động giáo dục âm nhạc như thế nào cho phù hợp nhằm kích thích và   gây hứng thú cho trẻ. Qua đó các hoạt động âm nhạc đạt hiệu quả cao hơn. 4. Khi tổ chức các hoạt động âm nhạc phải chú ý phù hợp với từng thời  điểm sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Qua đó vừa có thể  để  trẻ  “Học bằng chơi ­   chơi mà học”, vừa giúp trẻ vẫn giữ được nét hồn nhiên, vui tươi và không bị gò  bó, gượng ép. Trẻ hứng thú với hoạt động một cách tự nhiên. 5. Tổ chức thường xuyên các hoạt động âm nhạc trong những ngày hội,  ngày lễ. Hoạt động này tạo điều kiện hình thành ở các cháu phẩm chất đạo đức,   trí tuệ  và kĩ năng nghệ  thuật. Tạo cho trẻ  niềm phấn khởi, vui vẽ, những cảm   xúc mới mẻ, tăng cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức đối với  trẻ mà nhà giáo dục gọi đó là “Những cảm xúc vui sướng”. Từ đó, kích thích và  rèn cho trẻ tính mạnh dạn, tự tin, hứng thú hơn với âm nhạc. 3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1: Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Hoạt động giáo dục âm nhạc có tầm quan trọng rất lớn đối với sự  phát  triển toàn diện của trẻ nhỏ. Âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ, không  có gì có thể  đánh thức tình cảm con người bằng âm nhạc. Âm nhạc chân chính  có giá trị  nghệ  thuật cảm hóa mọi người cùng hướng tới cái đẹp. Đối với trẻ  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2