Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Hải Chánh
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Hải Chánh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi, từ đó vận dụng vào giảng dạy hiệu quả hơn. Đồng thời xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5 - 6 tuổi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Hải Chánh
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi tại trƣờng mầm non Hải Chánh” I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật vô cùng hấp dẫn đối với trẻ mầm non. Đây là phương tiện quan trọng trong việc giáo dục “Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kĩ năng xã hội - thẫm mỹ” cho trẻ. Thông qua hoạt động tạo hình, trẻ được khám phá những điều mới lạ, giúp trẻ cảm nhận được tình yêu đối với cái đẹp trong cuộc sống, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng, sáng tạo. Ở lứa tuổi mầm non, trí tuởng tượng, sáng tạo, khả năng tri giác về hình dáng, cấu trúc, màu sắc của đồ vật còn nhiều hạn chế. Do đó, trẻ chỉ có thể dễ nhớ các sự vật hiện tượng thông qua các hoạt động khi có hình ảnh trực quan. Khi tham gia các hoạt động tạo hình, trẻ nhớ lại bằng hình tượng của đồ vật quen thuộc mà trước đó trẻ đã tri giác được. Với đặc điểm như vậy nên việc giáo dục qua hoạt động tạo hình ngay từ tuổi mẫu giáo là việc làm cần thiết và vô cùng quan trọng. Việc thực hiện tốt hoạt động tạo hình ở trường mầm non sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, phát hiện và khơi dậy tối đa những khả năng tiềm ẩn ở trẻ. Tuy nhiên, để hoạt động tạo hình của trẻ 5-6 tuổi có hiệu quả thì việc lựa chọn và sử dụng hợp lí các biện pháp giáo dục là vô cùng quan trọng. Biện pháp giáo dục trong hoạt động tạo hình càng phong phú bao nhiêu thì khả năng sáng tạo của trẻ càng được phát huy bấy nhiêu. Theo kinh nghiệm nhiều năm quan sát, tiếp cận trẻ ở trường mầm non Hải Chánh, bản thân tôi nhận thấy đa số trẻ chưa thực sự hứng thú trong hoạt động tạo hình, các kĩ năng trong hoạt động tạo hình còn hạn chế, cách phối hợp màu sắc chưa hài hòa, bố cục chưa cân đối, các sản phẩm được tạo ra còn dập khuôn, theo mẫu của cô, chưa sáng tạo. Bên cạnh đó, các sản phẩm của giáo viên đưa ra chưa sáng tạo, còn hạn chế về nguyên vật liệu. Đây là điều làm cho tôi và mỗi giáo viên đứng lớp rất trăn trở, băn khoăn và mong muốn tìm được giải pháp, biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ khi tham gia hoạt động tạo hình. Vì vậy,tôi quyết định chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh”để nghiên cứu nhằm giúp trẻ phát triển kĩ năng, sáng tạo trong hoạt động tạo hình. 2. Mục đích nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu bản thân sẽ hiểu rõ hơn về một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi, từ đó vận dụng vào giảng dạy hiệu quả hơn. Đồng thời xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5 - 6 tuổi. Qua đó, đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện, phát triển các kĩ năng, sáng tạo hơn trong hoạt động tạo hình, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non Hải Chánh 3. Đối tƣợng cơ sở nghiên cứu
- 3.1 Đối tƣợng nghiên cứu Là giáo viên đứng lớp nên tôi nghiên cứu và thực hiện đề tài : “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh” 3.2 Cơ sở nghiên cứu Thông qua “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh” nhằm cung cấp kiến thức sơ đẳng về tạo hình cho trẻ, giúp phát triển khả năng quan sát tri giác, phân biệt, khả năng phân tích tổng hợp các thao tác tư duy trực quan. Góp phần giáo dục toàn diện về các mặt cho trẻ như: “Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kĩ năng xã hội - thẫm mỹ”. Mặt khác, nhằm nâng cao chất lượng CSGD trẻ của đơn vị Trường mầm non Hải Chánh. 3.3 Đối tƣợng khảo sát, thực nghiệm Trẻ 5-6 tuổi B Trường Mầm non Hải Chánh 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Nghiên cứu tài liệu Phương pháp quan sát, đàm thoại, làm mẫu, thực nghiệm , kiểm tra Phương pháp đối chiếu, so sánh, thực hành, đánh giá 5. Phạm vi, kế hoạch nghiên cứu Với đề tài này tôi thực hiện tại trường Mầm non Hải Chánh từ tháng 9/2020 đến tháng 5/2021 II. NỘI DUNG 1. Những nội dung lý luận Trẻ em là tương lai, là nền móng của dân tộc là sự phát triển tiến bộ của quốc gia. Chính vì vậy công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là vô cùng quan trọng đối với từng cá nhân trẻ. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những xúc cảm, tình cảm tích cực, giúp trẻ có được cái nhìn bao quát về thế giới xung quanh, có những nhận xét về cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, hướng trẻ đến với cái “ Chân -Thiện - Mỹ” Hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa tay và mắt, hoàn thiện một số kĩ năng cơ bản trong các hoạt động (vẽ, tô màu, nặn, cắt, xé dán,..). Giờ hoạt động tạo hình mang lại cho trẻ những cảm xúc thực sự, trẻ thích thú và hình thành ở trẻ những kĩ năng như: tư thế ngồi ngay ngắn, kĩ năng cầm bút vẽ và tô màu tranh, kĩ năng nặn, xé dán. Nó giúp trẻ hoàn thiện những sản phẩm nghệ thuật và phát triển các cơ ngón tay và bàn tay. Hoạt động tạo hình không phải là hoạt động mới, nó là công việc thường xuyên của mỗi giáo viên đứng lớp. Trong quá trình hình thành, rèn luyện, củng cố các kỹ năng cho trẻ không thể tránh khỏi những khó khăn, sai lầm. Vì thế người giáo viên đóng vai trò là cầu nối giữa trẻ với những kiến thức mới của nội dung bài học, giúp trẻ nắm vững kiến thức và biết cách thực hiện yêu cầu của bài học, của hoạt động.
- 2. Thực trạng vấn đề 1. Đánh giá thực trạng Năm học 2020 - 2021 tôi được phân công đứng lớp 5 - 6 tuổi, có 32 trẻ trong đó: 13 nữ, 19 nam (có 1 trẻ khuyết tật). Khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 1.1 Thuận lợi Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát về chuyên môn của phòng GD&ĐT huyện Hải Lăng, ban giám hiệu nhà trường, chị em đồng nghiệp đã tạo mọi điều kiện để bản thân thực hiện biện pháp này. Một số trẻ có năng khiếu tạo hình tốt, trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo. Khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát, cây xanh, vườn hoa và vườn rau tươi đẹp. Trường học được bố trí theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, góp phần rất lớn trong việc phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ. Bản thân giáo viên là người ham học hỏi, sáng tạo và có năng khiếu tạo hình. Nắm rõ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ trong lớp. Phụ huynh vui vẻ, nhiệt tình, phối hợp nhịp nhàng với giáo viên, thường xuyên ủng hộ các nguyên vật liệu phế thải. 1.2 Khó khăn Đa số kĩ năng tạo hình của trẻ còn hạn chế, chưa khéo léo, còn thụ động, dập khuôn theo mẫu của cô, chưa thể hiện được sự sáng tạo riêng của mình. Một số trẻ còn rụt rè, khả năng tập trung chú ý chưa cao, các cơ ngón tay, bàn tay của trẻ còn yếu. Lớp có 1 trẻ khuyết tật nên thời gian để cho trẻ hoạt động tạo hình mọi lúc mọi nơi đôi khi vẫn gặp khó khăn. Một số phụ huynh chưa hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạtđộng tạo hình dẫn đến việc sưu tầm nguyên vật liệu cùng trẻ chưa nhiệt tình, chưa thấy được khả năng trẻ để bồi dưỡng, phát huy thế mạnh cho con em mình. Một số trẻ chưa từng học qua chương tình 3-4 tuổi và 4-5 tuổi nên khả năng tiếp thu không đồng đều cũng ảnh hưởng nhiều tới các hoạt động của lớp. Giáo viên còn ôm đồm quá nhiều đồ dùng, sử dụng quá nhiều sản phẩm mẫu vào trong tiết dạy nhưng chưa khai thác sử dụng triệt để nên hiệu quả chưa cao. 1.3 Khảo sát thực trạng Số liệu khảo sát đầu năm được thể hiện qua các số liệu như sau (Tổng số trẻ: 32 trẻ; trong đó nữ: 13 trẻ, nam 19 trẻ) Trƣớc khi áp dụng Đạt Tỷ lệ Chƣa Tỷ lệ Nội dung khảo sát (%) đạt (%) Trẻ hứng thú tham gia hoạt động 19/32 59,4 13/32 40,6
- Phối hợp và lựa chọn các nguyên vật liệu 18/32 56,2 14/32 43,8 để tạo thành sản phẩm Phối hợp các kỷ năng để tạo thành sản 17/32 53,1 15/32 46,9 phẩm có kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố cục cân đối Trẻ thể hiện sự sáng tạo 20/32 62,5 12/32 37,5 2. Giải pháp thực hiện Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong hoạt động tạo hình cho trẻ 5 - 6 tuổi ở Trường Mầm non Hải Chánh, tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm giúp trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo trong các hoạt động tạo hình nhưs au: 2.1 Giải pháp 1: Tìm tòi, học hỏi để cao chuyên môn, nghiệp vụ về tạo hình, sƣu tầm nguyên vật liệu . Trước khi dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải có sự chuẩn bị về kiến thức, kĩ năng, đồ dùng dạy học phải đảm bảo về thẩm mĩ sao cho hấp dẫn, thu hút trẻ nhỏ và phù hợp với nhận thức của trẻ .Vì thế, để giúp trẻ có thế hoạt động tạo hình tốt giáo viên cần trang bị cho mình các kiến thức, kĩ năng cơ bản về tạo hình. Nắm rõ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, kết quả mong đợi cho trẻ ở từng độ tuổi theo thông tư số 28/BGD-ĐT ban hành.Tích cực sưu tầm các loại sách hướng dẫn, tham khảo thông tin trên mạng, các nội dung liên quan đến tạo hình để nghiên cứu nhằm nắm chắc hơn về nội dung, kiến thức, kĩ năng, phương pháp tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non. Đồng thời tìm tòi, học hỏi về cách làm và sử dụng các đồ dùng tự làm, cách trang trí môi trường nhằm thu hút sự hứng thú của trẻ. Hiện nay trong các hoạt động tạo hình của trẻ, đa số giáo viên vẫn chủ yếu sử dụng giấy màu, sáp màu, hồ dán... làm nguyên vật liệu. Nhận thấy những nguyên vật liệu thiên nhiên, phế thải cũng có tác dụng lớn trong việc phát triển kĩ năng, sáng tạo của trẻ nên tôi mạnh dạn sử dụng nguyên vật liệu mà tôi và trẻ sưu tầm được để cho trẻ hoạt động. Kết quả là trẻ rất say mê và hứng thú. Ví dụ : Khi dạo quanh sân trường tôi cho trẻ nhặt những lá đa rụng trên sân trường để tạo thành con trâu Hằng ngày tôi còn hướng dẫn trẻ sưu tầm, cất giữ các nguyên vật liệu trong lớp bằng cách: tôi chuẩn bị một cái sọt nhựa để góc lớp, khi trẻ ăn quà bánh có cái chai nhựa, hộp sữa, muổng nhựa...thì trẻ bỏ vào sọt, đến cuối ngày tôi rửa sạch, phơi khô và chia ra các góc để trẻ tiện sử dụng.Vậy qua sưu tầm những nguyên vật liệu, đồ dùng sáng tạo đã góp phần giúp trẻ phát triển tư duy trí tưởng tượng và óc sáng tạo. 2.2 Giải pháp 2:Tạo môi trƣờng học tập theo hƣớng lấy trẻ làm trung tâm Hoạt động tạo hình của trẻ là một hoạt động nhận thức đặc biệt thông qua những hình tượng nghệ thuật được tạo nên và cảm nhận thẩm mỹ bằng các phương
- tiện truyền cảm nhưng mang tính trực quan. Nên việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động là vô cùng cần thiết. + Môi trƣờng cho trẻ hoạt động tạo hình ở trong lớp học Muốn trẻ hoạt động tạo hình tốt thì môi trường lớp học là một trong những yếu tố quan trọng, cho nên lớp tôi thường xuyên vệ sinh nhóm lớp, lau chùi đồ dùng đồ chơi, làm đồ dùng đồ chơi trong lớp, lựa chọn nhiều nguyên vật liệu khác nhau để trẻ có thể quan sát, sờ mó... Chú trọng trong việc trang trí chủ đề, trang trí các góc với hình ảnh rõ ràng, sinh động để trẻ tích cực quan sát, từ đó phát triển trí tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ. Ví dụ: Chủ đề nhánh: "Bé vui trung thu", giáo viên có thể treo 1 số lồng đèn xung quanh lớp, vẽ và tô màu một số hoạt động như múa lân, rước đèn, nặn bánh trung thu rồi trưng bày ở góc sản phẩm, để cung cấp thêm kiến thức cho trẻ. Qua việc trang trí các góc, tôi đã phát hiện ra trẻ rất thích đến xem sự thay đổi hình ảnh ở các góc, mong muốn được thể hiện ý tưởng của mình. Vì thế việc trang trí ở các góc cần được chú trọng hơn về mặt hình ảnh, đồ dùng đồ chơi,sự phong phú về nguyên vật liệu. Đặc biệt là góc tạo hình phải luôn lôi cuốn ánh nhìn và hoạt động đối với trẻ như: trang trí góc trưng bày sản phẩm ngộ nghĩnh, nổi bật. Đặt và sắp xếp các nguyên vật liệu sao cho trẻ có thể thấy rõ,vừa tầm với của trẻ để trẻ có thể tham gia hoạt động tạo hình dễ dàng, thuận lợi. Đồng thời, giáo viên phải chú ý tới môi trường mà mình tạo ra, thường xuyên thay đổi nội dung trang trí để trẻ không bị nhàm chán và luôn hướng đến lấy trẻ làm trung tâm. + Môi trƣờng cho trẻ hoạt động tạo hình ở ngoài trời Bên cạnh việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động tạo hình trong lớp thì môi trường ngoài lớp học cũng rất quan trọng đối với trẻ, nhằm tạo cơ hội, điều kiện cho trẻ khám phá đối tượng và diễn đạt cảm xúc của mình về đối tượng, làm phong phú thêm hình ảnh trực quan cho trẻ.Trong quá trình cung cấp biểu tượng về đối tượng tạo hình, tôi cho trẻ thấy những nét đặc trưng nổi bật. Đồng thời giúp trẻ phân tích, so sánh, tổng hợp tìm những đặc điểm riêng, chung của những đồ vật cùng nhóm, cùng loại. Từ đó giúp trẻ định hướng tốt khi tham gia tạo hình. Ví dụ: Giáo viên có thể trồng những chậu hoa nhiều màu sắc, hình dáng khác nhau ở góc thiên nhiên, để khi trẻ tham gia dạo chơi sân trường giáo viên có thể cho trẻ quan sát những bông hoa đang nở rực rỡ, những chiếc lá xanh.Thì khi tham gia vào hoạt động vẽ “vườn hoa” trẻ sẽ tri giác, tưởng tượng lại vườn hoa bé đã được quan sát như: có hoa cao, hoa thấp, hoa tròn, hoa màu vàng, màu đỏ... Từ đó trẻ sẽ biết sử dụng các nét cong, nét xiên, nét thẳng..để vẽ và lựa chọn màu phù hợp để tô màu vườn hoa sinh động và đẹp + Môi trƣờng xã hội đối với trẻ hoạt động tạo hình Giaó viên sử dụng từ ngữ, hành động đẹp để tác động đến trẻ, làm gương cho trẻ nói theo, đảm bảo an toàn về mặt tâm lí cho trẻ Phối hợp với nhà trường, gia đình tạo điều kiện cho trẻ được sống trong môi trường giáo dục lành mạnh, được tiếp xúc với cái đẹp, từ đó trẻ có cái nhìn đẹp về
- cuộc sống, giúp phát triển thẩm mỹ, giúp trẻ hứng thú các hoạt động tạo hình ở trường cũng như ở nhà. 2.3 Giải pháp 3: Cách thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ theo hƣớng lấy trẻ làm trung tâm. a. Xây dựng hoạt động tạo hình linh hoạt, phù hợp, nhẹ nhàng Để có thể thu hút trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình một cách tích cực thì việc giáo viên đưa ra các thủ thuật sư phạm linh hoạt, phù hợp, ngôn ngữ truyền đạt nhẹ nhàng mà lôi cuốn trẻ sẽ góp phần không nhỏ đến kết quả của trẻ đạt được vào các tiết dạy của giáo viên. * Đối với tiết dạy mẫu: Đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng, nó có vai trò bồi dưỡng ở trẻ óc quan sát, khả năng phân tích, nhận biết các đặc điểm, khả năng cảm thụ tính thẩm mỹ của các sự vật, hiện tượng xung quanh. Vì vậy việc làm của cô phải chính xác, phải đảm bảo các đặc điểm cơ bản của hình mẫu,vừa làm vừa giải thích rõ ràng, kết hợp giữa lờinói và động tác.Tuy nhiên tránh việc làm mẫu quá lâu sẽ gây sự nhàm chán, làm mất hứng ở trẻ. Ví dụ: Trong tiết dạy mẫu “xé dán ngôi nhà của bé”. Cô có thể treo 2 -3 tranh lên cho trẻ xem các kiểu nhà khác nhau. Sau đó cô cất tranh để lại một tranh làm mẫu. Cô thực hiện xé dán mẫu, vừa xé cô vừa phân tích về đặc điểm của ngôi nhà như: mái hình tam giác, thân nhà hình vuông, cửa chính hình chữ nhật, cô xé xiên, xé thẳng, xé dài ...để tạo thành hình ngôi nhà. Sau đó cô tiến hành cho trẻ xé dán và cô có thể cất mẫu hoặc để mẫu cho trẻ quan sát cho đến hết tiết học * Đối với tiết dạy theo đề tài : Đây là hình thức tạo hình mang tính tự do ít phụ thuộc vào mẫu. Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ về nội dung đề tài, giúp trẻ phát triển trí nhớ hình tượng. Dạy trẻ biết lựa chọn đối tượng thể hiện phù hợp với đề tài đã cho để tạo sản phẩm theo ấn tượng, sở thích của trẻ, củng cố những kiến thức kĩ năng đã học cho trẻ. Thông qua đó nó sẽ phát triển về năng lực thể hiện màu sắc, đường nét, trình bày bố cục. Hình thức này thể hiện ở ý tưởng của trẻ là chủ yếu, vì thế giáo viên chỉ là người gợi ý và định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình là chính. Ví dụ: Với đề tài “Xếp dán hoa từ nắp chai nhựa”. Cô sẽ lần lượt đưa từng tranh cho trẻ quan sát, phân tích, đàm thoại (tên gọi, màu sắc, đường nét,cách sắp xếp thành bông hoa..). Sau đó cất hết tranh và hỏi ý tưởng của trẻ về cách sắp xếp để tạo thành bức tranh đẹp * Đối với tiết dạy theo ý thích : Dưới hình thức hoạt động này, trẻ được chủ động tích cực, tự lựa chọn và thể hiện nội dung miêu tả theo một đề tài mà mình thích. Đối với trẻ nhỏ, sự định hình chưa được rõ ràng, mơ hồ và dễ mất đi nhanh chóng. Hiểu được những hạn chế đó trên trẻ, tôi luôn có những phương pháp để định hướng các đề tài tự chọn trong phạm vi những kinh nghiệm, những xúc cảm, tình cảm mà trẻ đã được trải nghiệm. Từ đó phát huy những khả năng thế mạnh ở trẻ một cách tự nhiên.
- Ví dụ: Với đề tài “Trang trí thiệp chúc tết”. Tôi chỉ khơi gợi những ý tưởng của trẻ như: Trang trí như thế nào, dùng nguyên liệu gì để trang trí, vẽ tô màu hay xé dán ....Sau đó trẻ thực hiện hoạt động. b. Đổi mới hình thức, phƣơng pháp cho trẻ hoạt động tạo hình Để tổ chức hoạt động tạo hình đạt hiệu quả cao, người giáo viên cần phải có được các thủ thuật vào bài khác nhau, phù hợp với từng hoạt động để gây được hứng thú và thu hút sự chú ý cho trẻ. Trong quá trình tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình trong giờ hoạt động chung, giáo viên phải thay đổi, đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức tiết học sao cho trẻ thật thoải mái, không gò ép, mọi phương pháp đưa ra phải phù hợp với khả năng, với nhận thức của trẻ và phải có tác dụng phát huy tính tích cực chủ động ở trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Ví dụ: Trong hoạt động “vẽ trường mầm non của bé”. Khi vào giới thiệu bài, giáoviên không nhất thiết là hát, đọc câu đố, xem tranh đàm thoại tại lớp mà có thể cho trẻ đi quan sát trường mầm non nhằm cung cấp kiến thức trực quan cho trẻ, tạo hứng thú cho trẻ.Tiếp đó giáo viên đặt các câu hỏi để trẻ nói lên lời nhận xét của mình về các hình ảnh mà trẻ vừa được quan sát như: Các con thấy trường mầm non như thế nào? Có những phòng nào? Cửa sổ như thế nào? Cửa chính như thế nào? Các con thích vẽ trường như thế nào?,..Sau khi gợi ý để trẻ nói lên ý tưởngcủa mình, giáo viên cho trẻ quan sát một số bức tranh vẽ trường mầm non do cô chuẩn bị rồi mới tiến hành cho trẻ thực hiện các hoạt động tiếp theo. c. Xây dựng các hình thức tổ chức tạo hình theo hƣớng tích hợp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Như chúng ta đã biết, trẻ chủ yếu “ học bằng chơi, chơi mà học”. Một ngày ở trường trẻ được tham gia vào rất nhiều hoạt động khác nhau, nên giáo viên cần chủ động tích hợp, lồng ghép các nội dung học một cách phù hợp, nhẹ nhàng, ấn tượng nhằm thu hút được sự hứng thú của trẻ. Ví dụ: Đề tài: “ Nặn các loại quả ”. Tôi có thể lồng ghép hoạt động âm nhạc vào để gây sự chú ý thu hút của trẻ: “ Các con ơi! cô có một bài hát rất hay để tặng cho lớp mình đấy. Cả lớp chú ý lắng nghe xem đó là bài hát nói về các loại quả nào ?” Cô mở nhạc bài hát “ Qủa gì?” cho trẻ hát vận động theo nhạc. Ngoài tích hợp các hoạt động khác nhau vào bài dạy, giáo viên cũng cần ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy nhằm giúp trẻ cảm nhận được sự vật, thế giới xung quanh một cách chân thật, sinh động Ví dụ: Với đề tài “Vẽ con gà trống ” Cô tổ chức cho trẻ xem video về các đặc điểm, tiếng kêu, dáng đi, cách thức kiếm mồi...để trẻ có cảm hứng thể hiện sản phẩm của mình qua các hình ảnh mà trẻ được tiếp nhận. Nói chung nhờ có các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp và kết hợp với áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng đã góp phần tới việc kích thích hứng thú học tập của trẻ, giúp trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp và mở rộng sự hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh. 2.4. Giải pháp 4: Tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi.
- Đến trường mầm non trẻ được khám phá thế giới xung thông qua nhiều hoạt động trong ngày, để giúp trẻ hứng thú và phát triển các kĩ năng tạo hình giáo viên có thể cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi như : giờ đón trẻ, hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều, trả trẻ,... + Giờ đón trẻ: Tôi tận dụng những khoảng thời gian rãnh trong giờ đón trẻ để cho trẻ làm quen và trò chuyện với trẻ về chất liệu, cách sử dụng các nguyên vật liệu tái tạo hay tạo một số hình đơn giản từ các đồ vật mà trẻ mang đến lớp Ví dụ: Từ những túi ni lông trẻ đựng thực phẩm như: oxi, kẹo mút,.. , tôi có thể sử dụng để hướng dẫn trẻ làm thành những bông hoa từ ni lông. + Trong những giờ sinh hoạt chiều, tôi thường tổ chức cho trẻ tựlàm một đồ chơi cho riêng mình từ những nguyên vật liệu sưu tầm, tuyđó chỉ là những đồ chơi rất đơn giản nhưng đây là một việc làm hết sức ý nghĩađối với trẻ, sảnphẩm của trẻ làm ra vừa để ngắm vừa là một món quà độc đáo của trẻ dànhcho người thân bằng chính sức lao động và khả năng cùa mình, lại vừa thoả mãn chính nhu cầu chơi của trẻ. Ví dụ:Từ những nguyên vật liệu từ bữa ăn phụ của trẻ để cùng trẻ tạo thành những sản phẩm theo ý thích của trẻ như: xé vỏ quýt thành bông hoa, con cá,... 2.5 Giải pháp 5: Kết hợp tuyên truyền, phối hợp với gia đình, cha mẹ trẻ. Trẻ rất dễ nhớ và cũng rất mau quên. Để cho trẻ khắc sâu những gì đã học được ở trường, lớp. Tôi kết hợp trao đổi, hướng dẫn với cha mẹ trẻ trong các buổi họp cha mẹ trẻ đầu năm, giờ đón trả trẻ, ...để hỗ trợ thêm cho trẻ khi ở nhà. Vận động các bậc phụ huynh hỗ trợ về nguyên vật liệu, phế liệu sẵn có để trẻ có thể dùng để tạo nên các sản phẩm sáng tạo qua các sản phẩm của trẻ ở lớp, viết thông báo về các nguyên vật liệu cần thu gom,... Khuyến khích, động viên các phụ huynh tham gia vào các hoạt động của trẻ giúp phụ huynh nhận thấy khả năng của con em mình để kịp thời bồi dưỡng thêm. III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 1. Kết quả đạt đƣợc Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện nghiên cứu và áp dụng đề tài vào thực tế giảng dạy ở lớp, tôi đã thu được kết quả như sau: + Trẻ: Trẻ có sự tiến bộ rõ nét, trẻ tích cực, hứng thú tham gia vào hoạt động và hoàn thành sản phẩm. Có một số trẻ thể hiện sự sáng tạo và năng khiếu tạo hình cao. Trẻ nhận biết rõ các nguyên vật liệu và chủ động tạo hình theo ý tưởng riêng của trẻ. + Giáo viên: Có nhiều kinh nghiệm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo... trong việc tổ chức hoạt động tạo hình Tích cực làm nhiều đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh từ nguyên vật liệu nhằm phục vụ công tác dạy học. + Phụ huynh: Thấy được khả năng, năng khiếu của con mình qua sản phẩm của trẻ, từ đó có những đóng góp tích cực đối với các hoạt động của lớp, sưu tầm nguyên vật liệu, giúp đỡ và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn.
- Kết quả sau khi sử dụng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tạo hình cho trẻ 5 -6 tuổi tăng rõ rệt so với đầu năm, được thể hiện qua các số liệu như sau (Tổng số trẻ: 32 trẻ; trong đó nữ: 13 trẻ, nam 19 trẻ) Trƣớc khi áp dụng Sau khi áp dụng Nội dung khảo sát Đạt Tỷ Chƣa Tỷ Đạt Tỷ Chƣa Tỷ lệ đạt lệ lệ đạt lệ (%) (%) (%) (%) Trẻ hứng thú tham 19/32 59,4 13/32 40,6 32/32 100 0 0 gia hoạt động Phối hợp và lựa chọn các nguyên vật 18/32 56,2 14/32 43,8 31/32 96,9 1/32 3,1 liệu để tạo thành sản phẩm Phối hợp các kỷ năng để tạo thành 17/32 53,1 15/32 46,9 31/32 96,9 1/32 3,1 sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố cục cân đối Trẻ thể hiện sự sáng 20/32 62,5 12/32 37,5 32/32 100 32/32 0 tạo Như vậy kết quả được nâng lên rõ rệt so với đầu năm cho thấy rằng: Bất cứ một hoạt động nào đối với trẻ cũng phải được rèn luyện, giáo dục dần dần và từng bước thì sẽ đạt được kết quả cao. 2. Bài học kinh nghiệm Qua một thời gian trực tiếp giảng dạy, nghiên cứu tìm hiểu chuyên sâu hoạt vào động tạo hình tôi rút ra được bài học cho bản thân như sau: Giaó viên phải được củng cố nâng cao thêm về kiến thức, kĩ năng thực hành bộ môn, biết vận dụng linh hoạt sáng tạo, các hình thức phương pháp để giúp trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng. Giáo viên cần gần gũi sát sao với trẻ để phân loại trẻ, để từ đó đề ra các yêu cầu phù hợp cho từng trẻ, giúp trẻ phát huy hết khả năng của mình. Luôn gần gũi, quan tâm theo dõi trẻ để hiểu được tâm tư, tình cảm sở thích của từng trẻ, động viên khuyến khích những trẻ còn yếu kém, hướng dẫn chỉ bảo trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Giáo viên phải biết tích hợp các môn học để cung cấp lượng kiến thức cơ bản cần thiết giúp trẻ tạo ra sản phẩm đa dạng, phong phú hấp dẫn, phải có đủ trang thiết bị, đồ dùng, nguyên vật liệu đa dạng để trẻ hoạt động. Giáo viên cần phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để tạo điều kiện cho trẻ sống trong môi trường lành mạnh, được tiếp xúc với cái đẹp, các tác phẩm
- đẹp, hay từ đó giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp, phát triển khả năng cảm thụ, bồi dưỡng cảm xúc, thẩm mĩ cho trẻ. IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Sau một thời gian thực hiện các giải pháp thử nghiệm tại lớp 5-6 tuổi B ở trường Mầm non Hải Chánh, tôi hoàn toàn hài lòng với kết quả mà trẻ đạt được. * Đối với trẻ: Những biện pháp trên đã mang lại kết quả tốt sau thời gian áp dụng tại lớp 5-6 tuổi B, chất lượng của trẻ qua các hoạt động của trẻ được nâng cao rõ rệt, thông qua bảng khảo sát ta thấy số trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo hình ngày càng tăng lên rõ rệt, trẻ biết phối hợp và lựa chọn các nguyên vật liệu để tạo thành sản phẩm , biết phối hợp các kĩ năng để tạo thành sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố cục cân đối, biết thể hiện sự sáng tạo. Từ đó, đánh dấu sự phát triển về thẫm mỹ, tạo tâm thế vửng chắc cho trẻ bước vào các cấp học tiếp theo. * Đối với giáo viên: Mang lại nhiều kĩ năng và kinh nghiệm cho bản thân khi thiết kế, lựa chọn chủ đề sát với đặc điểm nhận thức của trẻ mình trực tiếp dạy. Qua đó giúp tôi tự tin, trong quá trình giảng dạy, hình thành các kĩ năng, tác phong nghiệp vụ, sáng tạo trong các hình thức tổ chức các hoat động ở trường cho trẻ. * Đối với cha mẹ trẻ: Thấy được tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, thấy được năng khiếu của con em mình để tiếp tục bồi dưỡng. 2. Kiến nghị, đề xuất Có thể nói việc phát triển kĩ năng tạo hình cho trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non thực sự cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, việc phát triển kĩ năng trong hoạt động tạo hình hiện nay cũng gặp một số khó khăn nhất định. Vì vậy, tôi xin có một số ý kiến đề xuất như sau: * Đối với tổ chuyên môn Nâng cao chất lượng công tác làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, phế thải thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. Đẩy mạnh bồi dưỡng kĩ năng giáo dục để giáo viên vững vàng hơn nữa về chuyên môn, nghiệp vụ. * Đối với nhà trường Đầu tư nhiều hơn nữa các góc chơi ngoài trời như khu vui chơi cát nước, khu vận động, gian hàng sản phẩm của trẻ...góp phần làm đẹp thiên nhiên, làm đẹp môi trường, phát triển thị hiếu thẩm mỹ cho trẻ. * Đối với phòng Giáo dục và Đào tạo Tiếp tục tổ chức các hội thi, chuyên đề , tập huấn ...về lĩnh vực phát triển thẫm mỹ (tạo hình) để giáo viên được trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Trên đây là những chia sẻ về “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non Hải Chánh” mà tôi
- đã thực hiện và bước đầu mang lại hiệu quả. Tôi mong rằng, những biện pháp tôi đã áp dụng sẽ được phổ biến rộng rãi và thu được kết quả cao hơn. Tuy nhiên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Vì vậy, bản thân tôi rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung, sữa đổi của quý cấp trên để đề tài của tôi được hoàn thiện và có giá trị hơn. Xin chân thành cám ơn! Hải Chánh, ngày 20 tháng 05 năm 2021 XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƢỞNG Tôi xin cam đoan đây là SKKN (hoặc đề ĐƠN VỊ tài NCKH) của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Tác giả Nguyễn Thị Hồng Oanh Hồ Thị Thanh Thủy XÁC NHẬN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂNG
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn