intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của rất nhiều bạn đồng nghiệp trong ngành, tuy nhiên trong bài viết dành sự quan tâm trong việc khơi dậy ở trẻ lòng dũng cảm, tính kiên trì. Nhất là chú trọng tính tích cực tham gia hoạt động của trẻ, kích thích sự sáng tạo, hứng thú của trẻ trong quá trình tham gia hoạt động giáo dục thể chất, điều mà tôi thấy các đồng nghiệp ít khi đề cập đến khi nghiên cứu việc phát triển giáo dục thể chất cho trẻ mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non

  1. I.  PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục thể chất là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục   nhằm góp phần phát triển toàn diện về mặt cơ thể cho trẻ mầm non. Cơ  thể trẻ  em là cơ  thể đang lớn, đang phát triển không ngừng theo từng   ngày, từng giai đoạn. Sự phát triển thể chất của trẻ được đánh giá dựa vào một  số chỉ số thông thường như: Chiều cao, cân nặng, vòng ngực, vòng đầu, tỉ lệ các  phần của cơ thể. Xuất phát  từ  những  đặc  điểm  đó  cơ  thể  trẻ  luôn phát triển tuân theo   những quy luật cơ  bản của sinh học. Trình tự  và tốc độ  của sự  phát triển phụ  thuộc vào những yếu tố về di truyền, môi trường sống đặc biệt là phương pháp  nuôi dưỡng và rèn luyện thân thể một cách có ý thức. Trong những năm gần đây,  với sự  chuyển biến mọi mặt của xã hội,  sự  phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa, trẻ em đã có điều kiện được chăm sóc  tốt hơn nên tình trạng béo phì xảy ra hết sức phổ biến. Bên cạnh việc tạo điều  kiện để  trẻ  phát triển toàn diện thì  ở  một khía cạnh nào đó, chất lượng môi  trường sống cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sự phát triển thể chất của trẻ.  Đó là lí do tại sao phải đặc biệt quan  tâm đến việc tổ  chức giáo dục thể  chất  cho trẻ. Như  vậy để  chăm sóc và bảo vệ  sức khỏe cho trẻ  thì  việc tìm hiểu các  hình thức tổ  chức giáo dục thể  chất là vô cùng cần thiết. Điều đó sẽ  góp phần  tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ.  Là một giáo viên mầm non vấn đề  đặt ra hiện nay đối với tôi là làm sao  để tổ chức các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ 5­ 6  tuổi  ở trường  một cách  hiệu quả  và tích cực.  Tìm ra phương pháp để  tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng  việc tổ  chức các hình thức giáo dục thể  chất cho trẻ  từ  đó chọn lọc các hình  thức giáo dục thể  chất phù hợp nhất. Đối tượng là trẻ  mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi tại   một trường mầm non  huyện Lệ  Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.  Trong đó nhiệm vụ  chính của quá trình giáo dục thể chất cho trẻ là hoàn thiện kĩ năng vận động cơ  bản như: Đi, bò, chạy, nhảy, ném, trườn, leo trèo và phát triển các tố  chất vận  động như: Nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ và khéo léo nhằm giúp cho trẻ  có đủ  năng lực để đến trường phổ thông. Giáo dục thể  chất (GDTC) là một trong những nội dung giáo dục quan  trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế  hệ  trẻ  Việt Nam phát triển trí tuệ,  cường tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh thần và trong sáng về  đạo đức.   Trong quá trình giáo dục thể chất (GDTC) cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo  dục thể chất (GDTC) được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức   giáo dục thể chất (GDTC) ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những  hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ  bản là tính tích cực vận động  của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất   định, cần thiết cho sự  phát triển đầy đủ  về  thể  chất và củng cố  sức khỏe cho  trẻ.  Ở  trường mầm non sử  dụng hình thức giáo dục thể  chất (GDTC) qua các   tiết học thể dục.
  2. Thể  dục sáng và các tiết thể  dục được tiến hành với tất cả  các lớp mẫu  giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài tập   vận động và phương pháp tiến hành với từng độ  tuổi nhất định. Ngoài ra giáo   viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi   vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề  ra và  tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Xuất phát từ  vai trò quan trọng của giáo dục phát triển thể  chất đối với  trẻ và nhu cầu hoạt động này, tôi thấy việc tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ là  một việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Nhưng làm thế  nào để  tổ  chức   hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ một cách có hiệu quả  điều này quả  không  dễ dàng đối với tất cả giáo viên mầm non.          Đề tài này đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của rất nhiều bạn đồng   nghiệp trong ngành, tuy nhiên trong bài viết của mình tôi dành sự quan tâm trong  việc khơi dậy ở trẻ  lòng dũng cảm, tính kiên trì. Nhất là chú trọng tính tích cực   tham gia hoạt động của trẻ,  kích thích sự  sáng tạo, hứng thú của trẻ  trong quá  trình tham gia hoạt động giáo dục thể chất, điều mà tôi thấy các đồng nghiệp ít  khi đề  cập đến khi nghiên cứu việc phát triển giáo dục thể  chất cho trẻ  mầm   non.  Là một giáo viên được nhà trường phân công trực tiếp phụ  trách lớp 5­6  tuổi  ở trường mầm non chúng tôi, đứng trước thực trạng hiện nay, tôi luôn đau   đáu trong lòng mình phải làm sao đây để tìm ra những giải pháp, cách làm hay để  tổ  chức tốt hoạt động giáo dục thể chất một cách có hiệu quả  nhất. Từ  những   thực tế  của lớp mình phụ  trách, tôi đã nghiên cứu và quyết định chọn đề  tài:  “   Một số  giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất cho trẻ  5­6   tuổi ở trường mầm non”.         Đây là một đề  tài khó nhưng với tình yêu nghề, tình yêu trẻ  và với tâm  nguyện sẽ  góp một phần công sức nhỏ  bé của mình vào việc thực hiện phong   trào Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động (GDPTVĐ) cho trẻ mầm  non nhằm giúp trẻ  phát triển các tố  chất vận động nhanh, mạnh, bền, dẻo dai,   khéo léo và khỏe mạnh, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi, nâng   cao tầm vóc và thể  lực của trẻ  em trong giai đoạn mới  nên tôi cố  gắng tìm tòi  nghiên cứu để thực hiện đề tài này đạt hiệu quả hơn. 2. Phạm vi ứng dụng: Hoạt động giáo dục thể  chất là hoạt động không thể  thiếu được đối với  mỗi một con người. Vì vậy không chỉ ở bậc học mầm non mà mọi bậc học đều  cần quan tâm, chú trọng đến việc giáo dục thể chất, phát triển cơ thể một cách  toàn diện. Chính vì vậy có thể  nói phạm vi  ứng dụng của hoạt động giáo dục  thể chất rất rộng rãi và phổ biến.             Ở trường mầm non: Hoạt động chủ  đạo của các cháu là hoạt động vui  chơi, “chơi mà học, học mà chơi”. Trong tất cả   các hoạt động của trẻ ở trường  đều có thể  lồng ghép, tích hợp các hoạt động giáo dục thể  chất, từ  hoạt động   chung, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều, giáo viên còn có  thể lồng ghép tổ chức vào các dịp lễ hội…Tuy nhiên, tuỳ vào tính chất, nội dung 
  3. cụ  thể của từng hoạt động mà giáo viên có thể  lựa chọn các hình thức tổ  chức   hoạt động giáo dục thể chất một cách hợp lí.    Do điều kiện về thời gian có hạn nên đề tài của tôi hiện được áp dụng ở  nhóm lớp 5­6 tuổi ở một trường mầm non tại huyện Lệ Thuỷ­ tỉnh Quảng Bình  . II. NỘI DUNG:       1. Thực trạng:       Trong bối cảnh xã hội hiện nay, cùng với tốc độ  phát triển như  vũ bão của   nền kinh tế, các bậc phụ huynh thường bận rộn với công việc mà ít có thời gian   quan tâm đến con cái, ít có thời gian để giải thích ý nghĩa về việc tập luyện vận   động thể lực cho các cháu cũng như chưa hiểu rõ tầm quan trọng, vai trò, ý nghĩa   của giáo dục phát triển thể  chất đối với sự  phát triển toàn diện của con trẻ.  Chính vì vậy mà sức khoẻ và cơ thể của một số trẻ chưa được tạo điều kiện tốt  để hoàn thiện và phát triển. Cơ thể phát triển không cân đối, hài hoà với độ tuổi,   trẻ  lười vận động hoặc không thích tham gia các hoạt động giáo dục thể  chất  v.v.                                                                               Trong các nội dung giáo dục thì giáo dục thể chất là một trong những nhiệm  vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và có ảnh hưởng rất lớn đến sự  phát triển   của trẻ. Ý thức được tầm quan trọng của việc giáo dục thể  chất nên trường  chúng tôi đã rất quan tâm và chú trọng. Lớp tôi là một trong 8 lớp mẫu giáo của   trường thực hiện mô hình lớp điểm về thực hiện chuyên đề giáo dục phát triển  vận động cho trẻ, chính vì vậy tôi luôn mong muốn mang lại cho các cháu một  môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các cháu mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết  quan tâm chia sẻ, có một sức khỏe tốt và thể  hiện hết khả năng cuả mình trong   các hoạt động học tập cũng như  ngoại khóa, các giờ  hoạt động chung...Trong  quá trình khảo sát, nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi nhận thấy có những thuận  lợi và khó khăn sau:       1.1.Thuận lợi:       Bản thân tôi yêu nghề mến trẻ, chịu khó học hỏi và tích cực nghiên cứu tài   liệu, có chút ít vốn hiểu biết về hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ.         Được sự quan tâm nhiều mặt của lãnh đạo địa phương, bậc học mầm non,   của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học như: Phòng học khang trang, có khuôn viên rộng rãi thoáng mát, tranh  ảnh, sách báo, đồ  dùng đồ  chơi đầy đủ. Bản thân được dự  giờ  thường xuyên  của chuyên môn nhà trường trong công tác bồi dưỡng lý thuyết lẫn thực hành.       Bản thân là một giáo viên đứng lớp mẫu giáo lớn, đã nhiều năm công tác, có   tinh thần trách nhiệm cao trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, hiểu tâm sinh lí và   nguyện vọng của trẻ trong độ tuổi mẫu giáo lớn khi tham gia vào hoạt động giáo   dục nói chung và hoạt động thể chất nói riêng.       Những chính sách ưu đãi, khuyến khích của trung ương, địa phương về chế  độ đời sống, tiền lương, đời sống giáo viên đã ổn định nên chị em đã thực sự yên  tâm gắn bó với nghề nghiệp.
  4.        Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu về  lịch trình và kế  hoạch tổ  chức các   hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khóa.       Sĩ số học sinh trong lớp vừa phải. 100% trẻ đã được học qua lớp mẫu giáo  nhỡ nên đã được tham gia khá đầy đủ một số hoạt động giáo dục thể chất ở nhà   trường. Các cháu năng động, thích tìm tòi khám phá những điều mới lạ  về hoạt   động giáo dục thể chất.        Được phụ huynh quan tâm hỗ trợ các nguyên vật liệu dễ kiếm ở địa phương  để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất. Đồ chơi đơn  giản, dễ  kiếm, đảm bảo an toàn cho trẻ  và đảm bảo khoa học như : Vải, len,  dây thừng, cát, sỏi...       1.2. Khó khăn :       Các cháu lớp tôi chủ yếu là con của những gia đình nông dân thuần tuý nên  khó có điều kiện chăm sóc cho các cháu đầy đủ, bên cạnh đó có những cháu sinh  đầu năm, có những cháu sinh cuối năm dẫn đến sự  tiếp thu của các cháu không  đồng đều. Số lượng học sinh trong lớp là nam chiếm 2/3 số học sinh vì vậy các   cháu rất hiếu động và khó bảo. Sân tập không bằng phẳng, không có khu tập  riêng biệt. Một số  dụng cụ thể dục chưa phù hợp, chưa phong phú. Nhận thức   của phụ huynh về hoạt động giáo duc thể  chất không quan trọng mà chỉ  là một  hoạt động phụ không cần quan tâm. Đa số  phụ  huynh không quan tâm việc đến  trường các cháu được học những gì mà chỉ  thích cho trẻ  tập viết chữ, làm toán   như lớp 1 phổ thông.              Bản thân giáo viên chưa nắm bắt hết các hoạt động về  giáo dục thể  chất,  chưa thực sự lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động giáo dục thể  chất. Việc lồng   ghép tích hợp các hoạt động giáo dục thể  chất vào các hoạt động học tập của   trẻ  chưa được logic nên đôi khi tổ  chức các hoạt động giáo dục thể  chất chưa   mang lại hiệu quả cao.       Khả năng chú ý có chủ định của một số trẻ còn hạn chế. Trẻ dễ dàng nhập   cuộc vào hoạt động giáo dục thể  chất nhưng cũng nhanh chóng tự  rút ra khỏi   hoạt động giáo dục thể chất khi không còn hứng thú.         1.3. Điều tra thực tiễn :        Ngay từ những ngày đầu nhận lớp, tôi đã tiến hành khảo sát lớp, với tổng số  34 cháu nhưng có đến 21 cháu nam và 16 cháu nữ. Phần đa các cháu chưa hứng   thú với hoạt động giáo dục thể chất, chưa nắm bắt mục đích, ý nghĩa của hoạt  động giáo dục thể chất.       Qua quá trình tiếp xúc, trò chuyện làm quen với các cháu, tôi đã tìm hiểu khả  năng nhận biết và hứng thú của trẻ  tham gia vào hoạt động giáo dục thể  chất  như sau: Mức độ Đầu năm Số lượng Tỷ lệ Trẻ yêu thích, hứng thú tham gia 14/37 37,8% Hiểu biết chủ  động tích cực có kỷ  năng, kỷ  8/37 21,6% xảo trong hoạt động giáo dục phát triển thể 
  5. chất Tinh thần đoàn kết­ ý thức tập thể  để  tham  12/37 32,4% gia hoạt động giáo dục phát triển thể chất Trẻ khoẻ mạnh nhanh nhẹn, có thể lực tốt 17/37 45,9%        Từ  kết quả  trên bản thân tôi rất lo lắng, trăn trở, luôn suy nghĩ tìm tòi các  biện pháp tối  ưu, để  áp dụng nhằm tích hợp hoạt động giáo dục phát triển thể  chất vào các hoạt động khác một cách có hiệu quả nhất là kích thích tính tò mò,  nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ, khéo léo, sự  năng động sáng tạo và lòng ham   hiểu biết của trẻ  để  tạo sự  hứng thú cho trẻ  khi tham gia vào hoạt động giáo   dục phát triển thể chất.       Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của lứa   tuổi Mẫu giáo lớn nói riêng, nhằm đảm bảo phát triển các yếu tố về nhận thức,   trí tuệ, ngôn ngữ, đặc biệt là thể lực, và các nhu cầu của trẻ nên tôi đã tìm hiểu   và đưa ra một số biện pháp, hình thức tổ chức phát triển tính tích cực vận động   trong giáo dục thể chất cho trẻ. Đây là một việc cần thiết, nó không chỉ mang lại  cho trẻ niềm vui, thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ mà quan trọng hơn, nó góp  phần giúp trẻ có một sức khỏe tốt để có thể  tham gia vào tất cả  các hoạt động  trong gia đình, nhà trường và cả ngoài xã hội.            2. Biện pháp :         2.1 : Lập kế hoạch và xây dựng góc vận động:         Như  chúng ta đã biết việc nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất là hoạt   động đặc trưng của trẻ ở trường mầm non. Giáo dục thể chất một trong những   hoạt động chủ đạo của trẻ. Điều này được thể hiện rất rõ trong cuộc sống hằng  ngày, trong các hoạt động của trẻ   ở  trường mầm non. Qua hoạt động với giáo  dục thể chất trẻ được bộc lộ hết năng khiếu của mình một cách tích cực và chủ  động. Những màu sắc xúc cảm chân thật của trẻ được thể hiện. Hoạt động giáo   dục thể  chất đã tạo ra sự  biến đổi về  chất trong tâm sinh lý của trẻ. Vì hoạt   động giáo dục thể  chất là một hoạt động khá đơn giản nếu như  trẻ  kiên trì,   mạnh dạn trẻ có thể tự tin hoà nhập vào các vận động một cách vô tư, thoả mái.  Khi tham gia các trò chơi, các vận động cơ bản trẻ được hít thở không khí trong  lành, bồi đắp sự phong phú về mặt tâm hồn, được trải nghiệm những điều mới   mẻ, thú vị qua đó giúp cơ  thể của trẻ phát tiển hài hoà., cân đối, tâm hồn được   mở mang, thanh lọc...Và đặc biệt, qua hoạt động giáo dục thể chất các trẻ nhút  nhát, rụt rè, ngại giao tiếp sẽ được hoà đồng hơn với các bạn trong lớp, tập làm   quen với hoạt động chung, hoạt động tập thể. Để  thực hiện tốt việc nâng cao  chất lượng giáo dục thể  chất cho trẻ 5­6 tuổi thì người giáo viên phải biết lập   kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Muốn lập được kế  hoạch phù hợp với lớp mình phụ  trách thì phải dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào   nội dung trong chương trình theo độ  tuổi mà mình đang dạy. Căn cứ  vào thời  gian và thời điểm thực hiện các bài tập  ở  vào giai đoạn nào của chương trình  năm học. Căn cứ vào mức độ  phát triển, khả năng thực tế của trẻ, bản thân tôi  đã xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó  của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp  
  6. đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phúc tạp đảm bảo củng cố, phát triển những  vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn.  Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo  mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề  chủ  điểm,  phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức   rồi tôi bám sát chương trình mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ với những nội dung   rõ ràng một số chủ đề cụ thể.          Ví dụ: TT Tên chủ đề Tên vận động Trò chơi kết hợp 1 Trường   mầm  ­ Chuyền bóng qua đầu ­   Thi   xem   tổ   nào  non ­ Đi nối bàn chân tiến lùi nhanh ­ Tung bóng lên cao và bắt bóng  ­ Kéo co bằng 2 tay 2 Bản thân ­ Đập và bắt bóng bằng 2 tay ­ Ai nhanh nhất ­   Chạy   18   trong   khoảng   5­7  ­   Chuyền   bóng   qua  giây đầu ­ Bật qua vật cản 15­20cm ­ Kéo co 3  Gia đình ­ Bò bằng 2 bàn tay, bàn chân 4­ ­ Cáo và thỏ 5m ­   Thi   xem   tổ   nào  ­ Tung và bắt bóng tại chổ bằng  nhanh 2 tay ­ Ai nhanh hơn ­ Ném xa bằng 1 tay ­   Chuyền   bóng   qua  ­ Chạy nhấc cao đùi chân ­ Bật xa 40­50cm ­ Kéo co         Khi đã lập được kế  hoạch tôi thường xuyên bám sát kế  hoạch để  cho trẻ  làm quen thực hiện và rèn luyện cho trẻ. Đặc biệt đối với những trẻ nhút nhát,   nhác vận động tôi luôn tìm cách để  lôi cuốn trẻ để  trẻ  tham gia vào các bài tập   vận động, các trò chơi.         Sau khi xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi tiếp  tục xây dựng “góc vận động”. Xây dựng góc vận động , để  thuận tiện cho trẻ  sử  dụng và tuyên truyền đến tất cả  các bậc phụ  huynh, tôi chọn vị  trí mà phù   hợp với lớp tôi phụ  trách. Tôi sắp xếp các đồ  dùng dụng cụ  để  cho trẻ  dễ  lấy,  dễ sử dụng. đến mỗi hoạt động như  thể  dục sáng, giờ  học thể  dục, hoạt động  ngoài trời và các hoạt động khác trẻ có thể tự lấy đồ  dùng đồ  chơi phù hợp với  vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể  tự  tham gia vận động khi trẻ  dược bố  mẹ đón và cho chơi ở  sân trường, trẻ  có   thể  rủ  bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố  mẹ  xem. Khi xây  dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận   động tự  nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ  huynh lớp tôi thấy được rõ hơn   tầm quan trọng của giáo dục thể  chất, họ  quan tâm hơn đến sự  vận động của  con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến  đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay bò dích  
  7. dắc không. Ngoài ra bản thân luôn tự  rèn luyện mình trong chuyên môn nghiệp   vụ, trau dồi kiến thức, kỷ  năng và biết sáng tạo trong việc tổ  chức hoạt động   giáo dục thể chất cho trẻ.          2.2. Lựa chọn nội dung vận động cơ bản, các trò chơi vận động, các   bài tập thể dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ.          Giáo dục phát triển thể chất rất phong phú, không chỉ nhiều về số lượng   mà còn đa dạng về thể loại bài tập như bò, chạy, nhảy, trèo, ném...Nhưng không  phải vận động cơ bản, trò chơi vận động, các bài tập thể dục nào cũng phù hợp   với trẻ ở từng độ tuổi. Vì thế để tổ chức tốt giáo dục phát triển thể chất cho trẻ  tôi luôn làm tốt công tác chuẩn bị: Xác định rõ mình nên tập luyện cho trẻ  vận   động gì hoặc cho trẻ chơi trò chơi nào... Mục đích yêu cầu cần đạt khi tổ  chức  vận động, trò chơi hay bài tập thể  dục đó. Chuẩn bị  chu đáo đồ  dùng như  kích  thước màu sắc...phù hợp với trẻ.        Để thực hiện tốt việc tích hợp giáo dục phát triển thể  chất vào hoạt động  học tập của trẻ tôi đã tìm tòi nguyên vật liệu, lựa chọn những vận động cơ bản,  trò chơi vận động, các bài tập thể dục phù hợp với trẻ gắn với nội dung bài dạy   đảm bảo yêu cầu kiến thức, kỹ năng vận động, thái độ và tâm sinh lý lứa tuổi.       Khi chọn vận động cơ bản nào đó để dạy cho trẻ, để trẻ thực hiện được tốt  và có hiệu quả vận động đó thì tôi phải giới thiệu, phân tích, giải thích cho  trẻ  một cách tỉ mỉ và đặc biệt là phải làm mẫu cho trẻ xem 1 đến 3 lần, đôi lúc cũng   phải cùng thực hiện với trẻ để trẻ quan sát  hình dung được đó là vận động gì?  Từ đó trẻ có hứng thú khi thực hiện vận động theo yêu cầu của cô.      Ví dụ: Dạy trẻ thực hiện bài tập “Ném xa, chạy nhanh 10m”.       Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như: Trống,  xắc xô…Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử  dụng tín hiệu âm thanh­ âm  nhạc, đó là tín hiệu dễ  thu hút sự  chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một tiết học,  giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để không làm phân  tán sự tập trung của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể sử dụng   khẩu lệnh, mệnh lệnh.         Có thể tiến hành phần khởi động như sau:        Giáo viên cho trẻ đi bộ thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía trong   vòng tròn ngược chiều với trẻ  để  theo dõi và điều khiển trẻ  tập. Cho trẻ  đi   thường phối hợp với các kiểu đi: Đi kiễng gót 2m, đi thường 5m, 2m đi bằng gót   chân, 5m đi thường, đi như  vậy khoảng 2­3lần. Sau đó, cho trẻ  chuyển sang  chạy thay đổi tốc độ: chậm­ nhanh­ chậm. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên   có thể cho trẻ chơi một trò chơi vận động nhẹ nhàng như: “Tiếng gọi của ai?”,   “Chuông reo  ở  đâu?”, có tác dụng làm cho trẻ  phấn khởi, thích thú trước khi   chuyển sang phần trọng động.       Trọng động:       Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ  luyện   tập của trẻ.        Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực.        Bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ.
  8.        * Thực hiện bài tập phát triển chung:            Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ  chính; cơ  bả  vai, cơ  chân, cơ  mình,   những động tác phát triển hệ  hô hấp và những động tác hỗ  trợ  cho bài tập vận  động cơ bản.        Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “Ném xa, Chạy nhanh 10m”thì khi chọn  động tác cho bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa ra   phía trước lên cao và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Khi   tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,…nhưng các dụng cụ  đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ  đó  phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để  dễ  lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn   các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn.  Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không cho trẻ để trẻ có cảm giác  đúng về động tác khi tập không có dụng cụ.       Vận động cơ bản:       Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ  tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập. Giáo  viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào bài tập  và khả năng của trẻ.        Ví dụ : Dạy cho trẻ thực hiện bài tập “ ném xa , chạy nhanh 10m “ cô giáo  có thể gợi ý :        Đố các cháu cô có biển báo gì đây ?        Khi gặp biển báo này những người đi bộ ,chạy bộ như thế nào ?        Hôm nay cô sẽ cho các con tập bài ném xa ,chạy nhanh 10 m.        Lớp đồng thanh .        Cô làm mẫu lần 1.        Cô làm mẫu lần 2 giải thích :Tư thế chuẩn bị đứng chân trước chân sau , tay   cầm túi cát cùng phía với chân sau đưa ra trước khi có hiệu lệnh của cô tay đưa   lên cao rồi ném mạnh túi cát thẳng về  phía trước .Khi nghe hiệu lệnh còi các  cháu chạy nhanh về đích , chạy tự nhiên phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân.         Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai ).    Chia 2 nhóm thi đua thực hiện ( cô bao quát và sửa sai ).    Trò chơi vận động:         Củng cố rèn luyện và hỗ  trợ  cho bài tập vận động cơ  bản. Giáo viên lựa  chọn những trò chơi vận động cơ  bản như  trò chơi “Ném quai dây”. Mục đích  nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản.          Hồi tỉnh:           Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo  viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán  học. Giáo viên có thể  tiến hành nhiều hình thức : cho trẻ  đi vòng tròn, hít thở  ,  trò chơi vận động tĩnh như : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”.
  9.          2.3. Cho trẻ  tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ  đối với hoạt   động giáo dục thể chất. Tổ chức hoạt động giáo dục thể  chất để  khuyến  khích tính tự giác và tích cực ở trẻ:       * Đối với thể dục sáng:         Như chúng ta đã biết, thể dục buổi sáng có ý nghĩa to lớn đối với sức khỏe  của con người nói chung và trẻ em nói riêng, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo  và mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy  được sự  sảng khoái cho cả  ngày. Tập luyện thể  dục sáng giúp cho trẻ  hít thở  sâu, điều hoà nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ  thể; giúp các khớp dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt; đồng thời hỗ  trợ  cho   những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn và tạo cho trẻ  tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón ngày hoạt động mới. Ý thức được tầm quan  trọng đó, hằng ngày tôi cho trẻ tập thể dục sáng vào một thời gian nhất định sau  khi đón trẻ. Thời gian tập khoảng 10 – 15 phút. Với những dụng cụ thể dục phù   hợp như gậy, cờ, nơ, vòng, hoa tua… nhằm tạo hứng thú cho trẻ trong quá trình  tập. Khi tập, giáo viên cần chú ý quan sát cách đứng của trẻ, đặc biệt là tư  thế  đầu, vai, mông và cột sống. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay   cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi  đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ  thuộc vào  tính chất mỗi động tác, cũng như mức độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có   khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2­ 3 lần, còn động tác phát triển chung   đối với tay, chân thì nên từ  4­ 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ  cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với  trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy   sự  hình thành tư  thế  đúng, gây sự  hoạt động tích cực của các cơ  quan hô hấp,   tuần hoàn, các nhóm cơ...       Giáo dục thể chất cho trẻ là một quá trình sư phạm, cho nên giáo viên không   những phải dạy cho trẻ biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được các động tác  vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất   đạo đức, mà tiêu biểu trong đó là ý thức tự giác, tích cực, khả năng chịu đựng và  tập trung ý chí trong hoạt động thể  dục thể  thao. Những giờ  học giáo dục thể  chất thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá dồn dập so   với những hoạt động thường ngày của trẻ, bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt,  khả  năng tập trung kém, khiến trẻ  khó mà theo kịp được nội dung bài học.   Nhiệm vụ  của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ  có thói quen lắng   nghe những lời chỉ bảo trong quá trình tập luyện, đồng thời cũng khuyến khích  trẻ tự giác tích cực trong hoạt động. Kèm theo đó cô cũng cần không ngừng cải  tiến phương pháp dạy, lựa chọn nội dung cho phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm  tâm sinh lý để trẻ có thể theo kịp bài học một cách tự nhiên nhất từ đó trẻ sẽ tích  cực tham gia hoạt động.          2.4. Lựa chọn hình thức tổ  chức hoạt động giáo dục thể  chất phong   phú đa dạng. 
  10.        Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ, người ta tiến hành thông   qua nhiều hình thức giáo dục cả  trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm thể  dục sáng, thể dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan, hội  khỏe, giáo dục cá biệt. Trong đó các hình thức tổ  chức trong tiết học cơ  bản   hơn, giáo viên có thể rèn luyện và phát triển cho trẻ các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo   vận động một cách có mục đích, hệ  thống, tổ  chức và có kế  hoạch. Hiệu quả  của việc phát triển tính tích cực vận động không chỉ  phụ  thuộc vào cánh lựa   chọn các phương pháp dạy học, mà con phụ  thuộc đáng kể  vào các hình thức  dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục thể  chất tôi đã sử  dụng các hình thức  sau:      * Hình thức tập cả lớp đồng loạt:      Khi áp dụng hình thức này tôi cho tất cả trẻ cùng thực hiện một bài tập vận   động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên cùng một lúc chỉ  đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố kỹ năng vận động,  phát triển tố  chất thể  lực, tính tập thể, khả  năng phối hợp vận động khi thực   hiện bài tập. Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập: “Nhảy lò cò” tôi cho trẻ tập đồng loạt  tại chỗ  Trẻ cùng cô nhảy lò cò.       * Hình thức tập cả lớp ­ nối tiếp:        Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ cùng thực hiện một bài tập, liên tiếp   trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có từ 3 ­ 5 trẻ tập xong bài tập rồi tiếp   theo đến nhóm khác, giống như  tập quay vòng. Tập theo nhóm nối tiếp trẻ  rất  hứng thú và thi đua nhau tập.       * Hình thức tập theo nhóm:        Trong thời gian cho trẻ  thực hiện tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm , mỗi   nhóm tập bài tập  ở  các vị  trí khác nhau và có giáo viên hoặc trẻ  có năng lực tổ  chức phụ  trách. Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm, nếu vận động mới có   một bài tập vận động cơ  bản thì tập theo kiểu nhóm không chuyển đổi, các   nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả  lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi  tập. Nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ  bản thì tôi cho trẻ  tập theo  kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 tập xong vận động thứ  nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2   đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả lớp chuyển sang phần tiếp theo   của buổi tập. Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này vào buổi tập giúp cho trẻ  phát triển khả  năng tự  lực và tự  tổ  chức theo tốp nhỏ, tăng lượng vận động và   rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. Trẻ tập theo nhóm       * Hình thức tập cá nhân:        Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, giáo viên hướng  dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược   điểm của trẻ khi thực hiện bài tập        2.5. Sử dụng đồ dùng trực quan. Xây dựng bài tập vận đảm bảo tính  khoa học và hệ thống, đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân  của trẻ:
  11.         Trẻ mầm non có tư  duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy   mọi hoạt động giảng dạy đối với lứa tuổi này đều cần phải sử dụng những hình  mẫu trực tiếp và hấp dẫn. Giáo viên cần hình thành cho trẻ những thói quen vận   động dựa trên cơ sở cảm giác một cách trực tiếp với động tác. Có hai hình thức  giảng dạy trực quan là làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát (trực quan trực tiếp)  và dùng lời nói để mô tả động tác kèm với phim, ảnh, mô hình cho trẻ hình dung   ra cách tập (trực quan gián tiếp). Khi giảng dạy giáo dục thể chất cho trẻ mầm   non cô cần phải phối hợp vận dụng cả  hai loại trực quan trên, nhất là  ở  giai  đoạn đầu khi mới học động tác vì ở giai đoạn này, nguyên tắc trực quan là tiền   đề  để  trẻ  tập và làm quen với động tác mới. Giáo viên phân tích mẫu trên đồ  dùng trực quan, từ đó hình thành cho trẻ những động tác từ  đơn giản đến phức  tạp, trẻ sẽ  vận dụng trí nhớ  và sự  trí giác của mình trên các dụng cụ  trưc quan   để làm theo.          Xuất phát từ  đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ,  khả năng tiếp thu của trẻ mầm non, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho  phù hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ  quan  nội tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thể…Việc giảng dạy   giáo dục thể chất cần phải có hệ thống cụ thể và toàn diện, và cần nâng dần độ  khó của các bài tập để  cơ  thể  trẻ  quen dần với vận động, các cơ  quan và hệ  thống trong cơ  thể  tăng dần khả  năng thích  ứng. Trong khi đưa vào giảng dạy  cũng cần lưu ý dạy từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, khối lượng vận   động từ  ít đến nhiều, và phải thường xuyên luyện tập, thường xuyên theo dõi,  cập nhật tình trạng phát triển của trẻ  để  làm cơ  sở  xây dựng các hệ  thống tập  luyện về  sau. Khi giảng dạy giáo dục thể  chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá   nhân của trẻ để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp  và khối lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài   dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn  luyện cơ thể 16 không cao và cũng khiến cho người tập không hứng thú. Ngược   lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể  sẽ  khiến người tập sợ  hãi   và không tiếp thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức   khỏe của học sinh là không đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức   khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng  trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực hiện dựa trên sự quan tâm và  thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên.        2.6. Lồng ghép các bài hát vào tiết thể dục và đưa bài tập aerobic vào  bài tập phát triển chung theo chương trình giáo dục trẻ mầm non:       Cấu trúc một tiết học giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động,  trọng động và hồi tĩnh. Thường thì các giáo viên tổ chức phần khởi động cho trẻ  hát   bài:   “ một đoàn tàu” đi các kiểu chân sau đó về  hàng tập bài tập phát triển chung là   các động tác tay­ chân ­ thân ­ bật với nhịp hô của cô…Nhưng nếu tiết thể dục  nào giáo viên cũng cho trẻ  tập như  vậy thì trẻ  sẽ  chán, uể  oải trong giờ  học,  không phát huy tính tích cực vận động và đặc biệt trẻ sẽ không đạt được chỉ số: 
  12. “Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong  khoảng 30 phút”. Vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa yếu tố âm nhạc vào trong giờ dạy   thể dục. Cụ thể: Với phần khởi động tôi dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp  với chủ đề cho trẻ hát một bài hát phù hợp với chủ đề và đi khởi động kết hợp  các kiểu chân, sau đó cho trẻ về đội hình hàng dọc điểm số, tách hàng để tập bài   tập phát triển chung. Bài tập phát triển chung tôi lựa chọn là bài tập aerobic có   động tác phù hợp với bài tập vận động cơ bản đầy đủ  các động tác tay ­ chân ­   thân ­ bật có nhịp dầy đủ, có động tác nhấn mạnh cho vận động cơ bản. Và khi  tập vận động cơ bản, quá trình trẻ tập tôi cho trẻ tập cùng nhạc, nhạc là những  bài hát phù hợp với chủ đề, khi tập cùng bài hát trẻ  rất hào hứng thực hiện bài   tập của mình. Đến phần hồi tĩnh tôi cho trẻ  vận động nhẹ  nhàng như: Tập  dưỡng sinh, yoga,... kết hợp với nhạc du dương, nhẹ  nhàng tạo cho trẻ  thấy   thoải mái và vui vẻ hoàn thành bài tập. Khi đưa biện pháp này vào dạy trẻ trong  tiết học giáo dục thể chất tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú hơn và kiến   thức, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt.                2.7. Tổ  chức cho trẻ  giao lưu vận động với các trẻ  lớp khác trong  khối. Tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi nơi:         Khi trẻ đến trường học trẻ được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở  lớp của mình. Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà với  các bạn ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong   giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp   tham gia hoạt động tôi đã cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ khác trong khối,  trong các chủ đề và vào dịp lễ hội.      Ví dụ:  Vào ngày Tết trung thu tôi cùng các cô giáo ở lớp tổ chức cho trẻ giao   lưu kéo co cùng các bạn trong khối mẫu giáo lớn. Khi được tham gia giao lưu trẻ  rất phấn khởi. Hầu hết các trẻ đều cố gắng hết sức mình để giành phần thắng.       Để củng cố  và nâng cao khả  năng vận động cho trẻ  biện pháp này rất cần   thiết để đảm bảo và giữ vững kết quả của bài tập trước và duy trì thói quen vận  động đã tiếp thu được, đồng thời củng cố sự bền vững cho những thói quen này   trong cơ  thể. Để  vân dụng biện pháp này trong giảng dạy giáo dục thể  chất,  giáo viên cần cho trẻ  tập đi tập lại động tác thật nhiều lần để  trẻ  hình thành   phản xạ có điều kiện với động tác đó. Nhờ việc củng cố những biểu tượng vận   động này, trẻ sẽ có trong mình những vận động cơ bản rất chắc chắn và có tính  ứng dụng cao trong tương lai. Sau đó tổ  chức cho trẻ tham gia vận động ở  mọi  lúc, mọi nơi. Ví dụ: Khi cho trẻ  đi chơi ngoài sân trường trẻ  vui đùa chơi thỏa  thích nhung trẻ rất hứng thú tham gia các trò chơi vận động, thể hiện những bài   tập aerobic ngay trên sân: Trẻ hào hứng thể hiện bài aerobic, chơi trò “mèo đuổi  chuột” đầy thích thú. Khi cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời giáo viên cũng có   thể cho trẻ tham gia vận động dưới hình thức vui chơi, dựa trên những kỹ năng  đã học trẻ vừa chơi vừa củng cố lại những kiến thức.Khi đó khả năng tập trung   của trẻ được phát huy cao độ, trẻ tích cực, tự giác tham gia cùng các bạn. Có thể  thấy rằng, hình thức giáo dục này có thể giúp trẻ vừa nhanh nhẹn, hoạt bát vừa  rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy, khả năng giao lưu tập thể. 
  13.       2.8. Phối hợp với phụ huynh :       Bất kì một hoạt động nào của trẻ ở trường mầm non thì việc phối kết hợp   giữa   phụ   huynh   và   cô   giáo   là   không   thể   thiếu   được.   Tôi   thường   tận   dụng   khoảng thời gian đón trẻ  và trả  trẻ  để  trao đổi với phụ  huynh về  ý nghĩa nội  dung hoạt động giáo dục thể chất cũng như  sự  cần thiết của việc cho trẻ tham  gia vào hoạt động giáo dục thể chất. Ngoài ra, có thể  gợi ý cho phụ huynh một   số  nội dung, hình thức hoạt động giáo dục thể  chất để  phụ  huynh về  nhà tập   cho trẻ. Mặt khác qua các cuộc họp phụ  huynh tôi thường xây dựng kế  hoạch  vận động, kêu gọi phụ  huynh  ủng hộ  nguyên vật liệu phù hợp, sẵn có  ở  địa  phương để làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động học tập, vui chơi của trẻ.        3. Kết quả :       Sau một thời gian vận dụng và thực hiện các biện pháp trên để tổ chức hoạt   động giáo dục thể  chất cho trẻ. Tuy thời gian đầu còn gặp nhiều bỡ  ngỡ  khó  khăn nhưng bản thân tôi đã nổ lực phấn đấu làm việc hết mình và thu được một  số kết quả đáng phấn khởi sau : Mức độ Đầu năm Cuối năm Số  Tỷ lệ Số  Tỷ lệ lượng lượng Trẻ  yêu thích, hứng thú tham gia vào  14/37 37,8% 37/37 100% hoạt động giáo dục thể chất. Hiểu biết chủ  động, tích cực, có kỷ    8/37 21,6% 37/37 100% năng  ,  kỷ   xảo  trong  hoạt   động  giáo  dục thể chất Tinh thần đoàn kết­ ý thức tập thể 12/37 32,4% 36/37 97,3% Trẻ  khoẻ  mạnh, nhanh nhẹn, có thể  17/37 45,9% 35/37 94,6% lực tốt        Qua quá trình tổ chức cho trẻ tham gia vận động trong giáo dục thể chất với   các biện pháp tôi nêu ở phần trên, trẻ lớp tôi đã mạnh dạn hơn trong tất cả các  hoat động, những trẻ nhút nhát đã có sự tiến bộ rõ rệt, không e dè sợ sệt nữa. Đa  số  trẻ  đều có kiến thức và kỹ  năng tập các bài tập vận động. Những trẻ  lười   vận động đến bây giờ  đã chăm chỉ, luyện tập hơn. Phần lớn trẻ  tự ra góc vận  động lấy đồ  dùng ra và tự  tập với nhau, ngay cả  giờ  trả  trẻ, có nhiều trẻ  khi  được bố mẹ đón ra ngoài vẫn ra góc vận động lấy đồ dùng thể dục ra và luyện   tập với nhau ngoài sân trường.        Tuy thời gian thực hiện đề  tài không dài nhưng bản thân tôi đã biết lập kế  hoạch thực hiện phù hợp với nhóm lớp mình dựa trên mục tiêu chung của nhà  trường. Bản thân nắm chắc phương pháp hình thức tổ chức hoạt động giáo dục  thể chất cho trẻ, nên khi tổ chức cho trẻ hoạt động này tôi tổ chức một cách nhẹ  nhàng, linh hoạt, trẻ hứng thú tích cực mạnh dạn và tự tin khi tham gia vào hoạt   động giáo dục thể chất, sáng tạo hơn trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi tận dụng   từ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương.
  14.      Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh đã nắm được tầm quan trọng của việc đưa   hoạt động giáo dục thể  chất vào giảng dạy, phấn khởi khi nhìn thấy con em  mình ngày càng hoạt bát nhanh nhẹn, có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau. Đa số  phụ  huynh nhiệt tình giúp giáo viên trong công tác sưu tầm,  ủng hộ nguyên vật   liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. III. PHẦN KẾT LUẬN :        1.Ý nghĩa           Giáo dục phát triển thể  chất là một trong những nội dung giáo dục quan   trọng của nhà trường. Nó có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ  nhỏ  nhằm đào tạo thế  hệ  trẻ  Việt Nam phát triển toàn diện về  trí tuệ, cường  tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh thần và trong sáng về  đạo đức. Qua hoạt  động phát triển giáo dục thể chất trẻ không những được thoả mãn nhu cầu vận  động cơ thể mà còn góp phần nâng cao nhận thức, phát triển tình cảm, phát triển   ngôn ngữ, sự phối hợp linh hoạt của các giác quan, tăng cường thể lực giúp trẻ  trở thành nguồn nhân lực tài giỏi của đất nước trong tương lai.       Bằng việc vận dụng các biện pháp trên để tổ chức hoạt động giáo dục thể  chất cho trẻ, không những giúp trẻ thoả mãn nhu cầu vui chơi mà trẻ còn mạnh  dạn tự tin, khỏe mạnh, thích học thể dục, chăm chỉ luyện tập, sức đề kháng của   trẻ tốt hơn, có thể lực khỏe mạnh, hoạt bát, nhanh nhẹn hơn.       Việc tổ chức cho trẻ hoạt động với giáo dục thể chất trong các trường học  nói chung và trường mầm non nói riêng là rất cần thiết và quan trọng góp phần   vào việc phát triển toàn diện của trẻ. Đồng thời góp phần thực hiện tốt chuyên   đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường   mầm”.        Qua một thời gian thực hiện, với những biện pháp và kết quả đã đạt được  bản thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau:        Trước hết giáo viên phải có lòng say mê với nghề  nghiệp, luôn yêu nghề,   mến trẻ nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục phát triển thể  chất đối với trẻ  mầm non. Nắm chắc các phương pháp và hình thức tổ  chức.   Phải biết lập kế hoạch và xây dựng góc vận động. Biết lựa chọn nội dung vận  động cơ  bản, các trò chơi vận động, các bài tập thể  dục phù hợp với lứa tuổi   của trẻ.  Cho trẻ  tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ  đối với hoạt động  giáo dục thể chất.         Tổ  chức hoạt động giáo dục thể  chất để  khuyến khích tính tự  giác và tích  cực ở trẻ. Để tổ chức tốt các giờ giáo dục thể chất cần có sự ủng hộ nhiệt tình   của các bậc phụ  huynh. Khi tổ  chức các giờ  học giáo dục thể  chất, cần có  những hình thức phong phú và đa dạng, lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động.         Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lí trẻ khi tổ chức các hoạt động thể dục cần   khuyến khích tính tích cực, tự giác ở trẻ. Tổ chức thể dục sáng cho trẻ tổ chức   thường xuyên liên tục, đều  đăn và đúng giờ  kết hợp dụng cụ  như: Cờ, nơ,  vòng… để trẻ tập tích cực hơn. 
  15.       Để giờ học của trẻ không mệt mỏi, uể oải cần đưa yếu tố âm nhạc, aerobic   vào bài học giáo dục thể  chất. Hoạt động vận động để  rèn luyện sức khỏe vì  vậy giáo viên cần cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi.       Giáo viên cần tổ chức cho trẻ giao lưu với các trẻ ở lớp khác trong khối để  giúp trẻ biết thi đua giữa mình với bạn, giữa các nhóm lớp với nhau.       Để trẻ thực hiện tốt bài vận động cần xây dựng bài tập vận động đảm bảo   tính khoa học và hệ thống , đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân  của trẻ. Động viên khuyến khích trẻ  tham gia vào hoạt động giáo dục thể  chất  để tăng thêm tình đoàn kết bạn bè.        Làm tốt công tác phối kết hợp với giáo viên trong lớp, tổ chuyên môn , lãnh  đạo nhà trường tạo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và điều kiện   môi trường xung quanh. Có phòng giáo dục thể  chất cho trẻ, có khoảng không  gian rộng rải, thoáng mát để tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ.         2. Kiến nghị:        Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát huy tính tích cực, sáng tạo   của trẻ  trong khi tham gia vào hoạt động giáo dục thể chất. Bản thân tôi mạnh   dạn xin đưa ra một số kiến nghị như sau:     * Đối với phòng giáo dục:      Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về  chuyên đề  hoạt động giáo   dục thể chất cho các trường được học hỏi, trao đổi lẫn nhau.      Trang cấp thêm tài liệu, các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho nhà trường để  trẻ có đủ cơ sở vật chất đưa lại kết quả hoạt động giáo dục phát triển thể chất   có hiệu quả nhất.     * Đối với lãnh đạo địa phương:      Tạo điều kiện quan tâm hơn nữa đến bậc học mầm non. Đầu tư  cơ  sở  vật   chất xây thêm phòng chức năng cho trẻ  hoạt động với giáo dục phát triển thể  chất đẻ trẻ có một khoảng không gian rộng rãi, thoáng mát một môi trường xanh  sạch đẹp.      Phối hợp với nhà trường và gia đình để làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.      * Đối với nhà trường:      Bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên cho   trẻ hoạt động với giáo dục phát triển thể chất.      Mua sắm thêm các nguồn tài liệu, sách báo, tạp chí để giáo viên có thể tham   khảo, học tập, trau dồi thêm kiến thức và áp dụng.       Tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hay dự giờ góp ý để giáo  viên đúc rút kinh nghiệm.       * Đối với phụ huynh:        Đưa đón con em đi học đúng giờ và chuyên cần để đảm bảo trẻ được tiếp   thu kiến thức một cách có hệ thống, liên tục.        Phụ  huynh cần trao đổi, phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc, nuôi   dưỡng và giáo dục trẻ  để  có biện pháp giáo dục mềm dẻo, phù hợp với trẻ   ở  nhà.
  16.       Phụ huynh cần tạo điều kiện giúp đỡ  cho giáo viên trong việc sưu tầm các   nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để phục vụ cho việc làm đồ  dùng đồ chơi   phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ.        Xuất phát từ  thực tiễn, nhằm đáp  ứng được yêu cầu của ngành học Mầm   non theo định hướng đổi mới. Với những biện pháp tôi đã thực hiện trên trẻ   ở  độ  tuổi 5­6 tuổi trong năm học này giúp trẻ  trong lớp phát triển thể  chất tốt  nhất.        Vì đề tài này được áp dụng trong phạm vi hẹp ở một nhóm lớp. Do đó, một  số  kinh nghiệm tôi đưa ra không tránh khỏi những thiếu sót. Qua đây, tôi rất   mong nhận được sự  góp ý, xây dựng bổ  sung của các cấp lãnh đạo Phòng giáo   dục và Ban giám hiệu nhà trường cùng các bạn đồng nghiệp giúp tôi có được bài  học kinh nghiệm tốt hơn để  áp dụng trong quá trình công tác của bản thân, đặc   biệt nâng cao chất lượng của việc nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất cho  trẻ 5­6 tuổi nói riêng cũng như trẻ trong độ tuổi trẻ Mầm non nói chung. Xin chân thành cảm ơn!                    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2