intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm tổ chức các trò chơi dân gian có hiệu quả cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

38
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là đưa ra 5 giải pháp, song điểm mới của đề tài chú trọng là làm thế nào để thu hút những trẻ nhút nhát, thiếu tự tin tham gia vào các trò chơi dân gian thông qua các hoạt động trên tiết học cũng như các hoạt động vui chơi khác. Đồng thời tạo cho trẻ hứng thú, niềm say mê khi tham gia vào trò chơi dân gian để sau mỗi giờ học, mỗi giờ chơi các cháu như được lớn lên về tâm hồn trí tuệ, về tình cảm quan hệ xã hội cũng như đặc điểm nhân cách của mình và đưa văn hóa truyền thống thấm dần vào tâm hồn trẻ thơ, giúp các em được ôn luyện, trau dồi thêm kiến thức về lịch sử dân tộc, văn hóa dân gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm tổ chức các trò chơi dân gian có hiệu quả cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non

  1.                                        I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài:          Trò chơi là hoạt động không thể  thiếu trong cuộc sống hằng ngày   của trẻ. Ở trường mầm non trong bất kỳ hoạt động vui chơi, học tập  nào cũng   đều có trò chơi  nhằm mục đích ôn luyện và củng cố   kiến thức cho trẻ. Điều  đó chứng tỏ  rằng trò chơi đóng một vai trò vô cùng quan trọng và không thể  thiếu trong quá trình giáo dục trẻ  mầm non. Đối với GD Mầm non, ngoài sự  cần thiết có một môi trường Xanh ­ Sạch ­ Đẹp còn phải xây dựng bầu không  khí vui tươi thân thiện cho trẻ thông qua các trò chơi, đặc biệt là trò chơi dân   gian. Qua các trò chơi dân gian trẻ  như  được lớn lên về  thể  lực, trí tuệ, tình  cảm đạo đức. Mặt khác, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt đã   mang lại cho trẻ nhiều điều thú vị  và bổ  ích, đồng thời thể  hiện nhu cầu giải  trí, vui chơi, nó làm cho thế giới xung quanh trẻ đẹp hơn và rộng mở. Chính vì  vậy trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, tổ  chức cho trẻ  chơi trong   nhà trường tùy theo lứa tuổi của trẻ. Có một nhà bảo tàng DânTộc học Việt  Nam đã nói rằng: “Cuộc sống đối với trẻ không thể  thiếu những trò chơi. Trò   chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả   nền văn hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc.Trò chơi không chỉ   chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo mà còn giúp các   em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Ngày nay các em ở   một xã hội công nghiệp, chỉ  quen với máy móc và không có khoảng thời gian   chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và   chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước ­ đang ngày càng bị mai   một và quên lãng, không chỉ   ở  các thành phố  mà còn  ở  các vùng quê. Vì thế,   giúp các em hiểu và quay về  nguồn với các trò chơi dân gian là một việc làm   cần thiết”. Xuất phát từ  vai trò quan trọng của trò chơi dân gian đối với trẻ  và nhu   cầu hưởng thụ  hoạt động này, tôi thấy việc tổ  chức cho trẻ  chơi trò chơi dân  gian là một việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Nhưng làm thế nào để tổ  chức trò chơi dân gian cho trẻ  một cách có hiệu quả? Đây là một bài toán rất  khó đối với tất cả các giáo viên mầm non Là một giáo viên được nhà trường phân công trực tiếp đứng lớp đổi mới   trẻ 4­5 tuổi trước thực trạng hiện nay, tôi luôn trăn trở suy nghĩ để tìm ra những  giải pháp, cách làm hay để  tổ  chức tốt các trò chơi dân gian một cách có hiệu  quả.Với những thực tế của lớp mình phụ trách, tôi đã nghiên cứu và quyết định  chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm tổ chức các trò chơi dân gian có hiệu   quả cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo 4­5 tuổi ở trường mầm non".   Đây là một đề tài khó, nhưng với lòng nhiệt tình, yêu nghề dạy học, mến trẻ  và với tâm nguyện là sẽ  góp một phần nhỏ  bé của mình vào việc thực hiện  1
  2. phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”của bộ GD&ĐT  cũng như thực hiện tâm nguyện được góp phần vào việc giữ gìn và bảo vệ bản  sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Nên tôi đã cố  gắng tìm tòi nghiên cứu để  thực   hiện đề tài này có hiệu quả hơn 1.2. Phạm vi áp dụng và điểm mới của đề tài :  1.2.1. Phạm vi áp dung:        Phạm vi tôi nghiên cứu đề  tài "Một số giải pháp nhằm tổ  chức các trò   chơi dân gian có hiệu quả  cho trẻ  lứa tuổi mẫu giáo 4­5 tuổi"tại trường  mầm non nơi tôi đang công tác. Tôi chắc chắn rằng với đề  tài sáng kiến này đã từng có rất nhiều người  nghiên cứu và thử nghiệm song ở mỗi vùng miền, mỗi trường lớp, mỗi độ tuổi   lại có một đặc điểm riêng. Vì thế các giải pháp đưa ra áp dụng cũng không thể  giống nhau. Thực tế ở trường mầm non nơi tôi đang công tác, trò chơi dân gian  được tổ chức ở trường vào rất nhiều thời điểm trong ngày, thế nhưng giáo viên   chưa thực sự chú trọng đến việc tổ chức các trò chơi dân gian sao cho phù hợp,  hấp dẫn, lôi cuốn và đưa lại hiệu quả  giáo dục trẻ  cao. Chính vì thế  các trò  chơi dân gian vẫn còn thể  hiện một cách hình thức, chưa đi vào tâm hồn và  cuộc sống của trẻ. Với đề tài này tôi đã đưa ra 5 giải pháp, song điểm mới của   đề tài mà tôi chú trọng là làm thế  nào để  thu hút những trẻ nhút nhát, thiếu tự  tin tham gia vào các trò chơi dân gian thông qua các hoạt động trên tiết học cũng   như các hoạt động vui chơi khác. Đồng thời tạo cho trẻ hứng thú, niềm say mê  khi tham gia vào trò chơi  dân gian để  sau mỗi giờ  học, mỗi giờ  chơi các cháu  như được lớn lên về tâm hồn trí tuệ, về tình cảm quan hệ xã hội cũng như đặc  điểm nhân cách của mình và đưa văn hóa truyền thống thấm dần vào tâm hồn  trẻ thơ, giúp các em được ôn luyện, trau dồi thêm kiến thức về lịch sử dân tộc,  văn hóa dân gian.  Ngoài ra thông qua trò chơi sẽ giúp các em thêm hào hứng để  học tập và sống hồn nhiên hơn. Hơn nữa, việc vui chơi lành mạnh còn tạo ra  nhiều đức tính tốt đẹp, hạn chế những tật xấu, đồng thời rèn luyện thể chất và  tâm hồn các em theo chiều hướng tốt hơn. 1.2.2. Điểm mới của đề tài: Do đặc điểm của lứa tuổi nên khi dạy học cho trẻ, giáo viên cần tiến hành theo  hướng tiếp cận  “Lấy trẻ  làm trung tâm”  đồng thời phối hợp phương pháp  “Chơi mà học, học mà chơi” theo chương trình giáo dục mầm non .Với đặc thù  tâm lý của độ  tuổi mầm non trò chơi đống   vai trò rất quan trọng.   Trò chơi   không chỉ  chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ  phát triển tư  duy, sáng tạo mà   còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước.  II. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng  Trường Mầm non mà tôi đang công tác là một ngôi trường có bề  dày về  2
  3. thành tích nhiều năm. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đa số  trẻ, khoẻ,   nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ, tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. 2.1.1. Thuận lợi:      Năm học 2018 – 2019 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 4 ­5   tuổi, gồm 34 cháu, trong đó số cháu nam 21 cháu, nữ 13 cháu.       Nhà trường đã trang bị về CSVC, mua sắm đồ dùng dạy học và hoạt động  tương đối đầy đủ đặc biệt là đồ dùng đồ chơi dành cho khu trò chơi dân gian có  màu sắc đẹp, hấp dẫn trẻ tham gia hoạt động.       Ban giám hiệu thường xuyên dự  giờ  chỉ đạo giúp đỡ  chuyên môn cho giáo   viên, cấp phát tài liệu, tao điêu kiên đông viên cho giao viên s ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ưu tâm các nguyên ̀   vật liệu làm đồ  dùng, đồ  chơi đê ph ̉ ục vụ   day h ̣ ọc. Sự  giúp đỡ  của các bậc  phụ huynh. Sự quan tâm sâu sắc của Phòng Giáo dục & Đào tạo đặc biệt là cấp  học Mầm non.  Bản   thân   đã   công   tác   nhiều   năm   trong   nghề,   nhiệt   tình,   có   tinh   thần   trách  nhiệm, luôn học hỏi ở bạn bè, đồng nghiệp, có năng lực sư phạm,  2.1.2. Khó khăn Bên cạnh đó cũng có những hạn chế  đó là:  Một số  trẻ thể lực còn yếu, chưa  mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các trò chơi dân gian.  ­ Trẻ mầm non ngay từ lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé đã được làm quen với các   trò chơi dân gian nhưng chưa thực sự  được trẻ  ghi sâu trong trí nhớ  vì các trò   chơi dân gian hầu như đều gắn với các bài đồng dao nên mặc dù trẻ  dễ  thuộc   nhưng cũng nhanh chống lãng quên khi bước sang một độ tuổi khác. ­ Nhận thức của một số  bậc phụ  huynh về  hoạt động vui chơi chưa cao, chỉ  chú ý đến các lĩnh vực khác như:  Phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức,   phát triển thẫm mĩ....chưa tạo điều kiện giúp đỡ  giáo viên thực hiện việc tổ  chức các trò chơi dân gian cho trẻ ở trên lớp cũng như ở gia đình.   ­ Vào năm học mới, bản thân giáo viên chưa nắm bắt hết các trò chơi dân gian  dành cho lứa tuổi của lớp mình, chưa thực sự lôi cuốn trẻ  tham gia, lồng ghép   tích hợp trò chơ dân gian vào các họạt động học tập của trẻ chưa logic nên các  giờ học có trò chơi dân gian đạt kết quả chưa cao.  2.1.3.Điều tra thực tiễn  Năm học 2018 ­ 2019 bản thân tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp  4­5 tuổi. Tôi đã tiếp nhận lớp và nghiên cứu hồ  sơ  của trẻ, nắm bắt tình hình  tâm sinh lý từng trẻ  để  có kế  hoạch giáo dục.Từ  những đặc điểm, tình hình  thực tế  của bản thân và của lớp mình, tôi đã suy nghĩ và tìm ra phương pháp  thích hợp, để từng bước dẫn dắt trẻ tích cực tham gia vào các trò chơi dân gian. 3
  4.      Chính vì những lí do trên khi nhận trẻ vào lớp tôi đã tìm hiểu khả năng nhận  biết và hứng thú của trẻ  về  các trò chơi dân gian. Cụ  thể, qua khảo sát tôi đã  thống kê được các TT Mức độ Số  Tỷ lệ đạt  trẻ  được đạt 1 Trẻ ham thích, hứng thú với trò chơi dân gian 15/34 44,1% 2 Trẻ thuộc lời đồng dao. 13/34 38,2% 3 Biết cách chơi,  hiểu rõ luật chơi. 9/34 26,5% 4 Mạnh dạn tự tin khi tham gia trò chơi dân gian. 20/34 58,8%      Với ý nghĩa và tầm quan trọng,  những thuận lợi, khó khăn, kết quả trên, tôi  luôn trăn trở, suy nghi, va tim đ ̃ ̀ ̀ ược một số giải pháp sau. 2.2 Các giải pháp: 2.2.1.Giải pháp : Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ  Là một giáo viên đúng lớp, tôi hiểu rỏ thực trạng của lớp mình, tôi bắt đầu lập  kế  hoạch hoạt động tổ  chức cho trẻ  chơi  các trò chơi  dân gian sao cho phù   hợp từng chủ đề của lớp mình dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây  dựng và căn cứ  vào nội dung trong chương trình theo độ  tuổi, căn cứ  vào thời   gian, thời điểm thực hiện nội dung chương trình năm học, căn cứ  vào mức độ  phát triển, khả  năng  thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các trò  chơi dân gian cho trẻ, xác định độ  khó của từng trò chơi, lời đồng dao và sắp  xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm  bảo củng cố, phát triển  những  cái  trẻ  đã  biết,  đồng  thời lồng ghép đan xen   vào các hoạt động. Luôn bám sát chương trình, mục tiêu chăm sóc giáo dục, nội  dung công việc rỏ  ràng và cụ  thể  đúng như  chương trình và lịch sinh hoạt.   Thường xuyên chú ý đưa kế hoạch cho trẻ làm quen và rèn luyện cho trẻ, đặc  biệt đối với những trẻ tiếp thu chậm, nhút nhát, thiếu tự tin. Mặt khác bản thân   luôn trau dồi kiến thức, tự  rèn luyện mình trong chuyên môn nghiệp vụ, thực  hiện đúng chương trình và biết sáng tạo trong cách tổ  chức. Nhờ  vậy tôi dần  dần hoàn chỉnh trong việc lập kế hoạch cho lớp mình.  2.2.2 Giải  pháp 2: Gây hứng thú cho trẻ trước khi tham gia vào trò chơi dân   gian.          Trước hết khi chuẩn bị  tiến hành tiết học, hoạt động có trò chơi dân gian  hoặc tổ  chức trò chơi dân gian tôi đã tạo ra môi trường xung quanh lớp nhằm  kích thích chi trẻ chú ý bằng cách sưu tầm những tranh ảnh, vẽ tranh nói về nội  dung trò chơi đó, cho trẻ làm quen trước các bài đồng dao liên quan đến trò chơi   đó, đồng thời tôi đã nghiên cứu nội dung phương pháp tổ chức trò chơi như thế  nào cho phù hợp. Và tôi đã tiến hành các bước như sau: 4
  5. * Chuẩn bị kiến thức: Lựa chọn những trò chơi dân gian phù hợp với lứa   tuổi của trẻ       Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, các trò chơi dân gian vô cùng đa  dạng và phong phú nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ ở từng  độ tuổi. Vì thế để làm tốt công tác chuẩn bị, giáo viên cần phải nghiên cứu kỷ  các trò chơi sắp tổ  chức. Để  thực hiện tốt việc tích hợp trò chơi dân gian vào   hoạt động học tập của trẻ, giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp,  gắn với  nội dung bài dạy, đảm bảo yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ và tâm sinh lí lứa   tuổi. Đối với các trò chơi gắn với các bài đồng dao giáo viên cần tập thuộc lời   diễn cảm, phân biệt được giọng đối thoại trong nội dung bài đồng dao phản  ánh điều gì, cần đọc sao cho truyền cảm, gây hứng thú cho trẻ.       Ví dụ: Khi tôi dạy trẻ đọc lời của bài đồng dao " Dệt vải ”. Đây là bài đồng  dao trong trò chơi cùng tên thuộc chủ đề nghề nghiệp, giáo viên cần đọc thuộc  với nhịp thơ 2/2. Bài đồng dao nói lên quá trình dệt vải của mẹ. Giọng ca nhẹ  nhàng, tình cảm, nhịp độ  chậm. Chú ý chữ khó đọc, khó hiểu cô nên giải thích  cho trẻ đọc nhiều lần. Khi cô đọc diễn cảm cần thể hiện điệu bộ, nét mặt phù   hợp với nội dung bài đồng dao và đặc biệt giáo viên phải nghiên cứu hình thức  tổ  chức trò chơi như thế nào để  lôi cuốn trẻ vào giờ  chơi. Khi đứng trước trẻ  giáo viên tự tin vào cách tổ chức của mình.    Với trẻ trong độ tuổi mẫu giáo nhỡ (4­5 tuổi) khả năng chú ý có chủ định và   nhận thức của trẻ cao hơn nhiều so với so với lứa tuổi tr ước. Vì thế trẻ có thể  chơi các trò chơi dài hơn và khó hơn. Khi lựa chọn các trò chơi dân gian cho trẻ  mẫu giáo nhỡ, tôi thực hiện theo các tiêu chí sau:     ­ Trò chơi không quá dễ cũng không quá phức tạp     ­ Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm dễ tìm ở địa phương      ­ Trò chơi mang tính lồng ghép ôn lại bài củ và làm quen kiến thức mới      ­ Trò chơi giúp trẻ củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kĩ năng…cho trẻ     ­ Trò chơi gây được hứng thú, thu hút trẻ tham gia.     ­ Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp.      Từ những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp cho lớp   mình như: Dệt vải, ném vòng cổ  chai, thả  đĩa ba ba, bịt mắt bắt dê, lộn cầu  vồng, trốn tìm, ném còn, bắt vịt trên cạn, cắp cua, kéo co… * Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho các trò chơi dân gian:       Để đi đến thành công của trò chơi ngoài kiến thức cơ bản như nắm vững   luật chơi, cách chơi, thuộc lời ca thì đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi cũng   là cơ sở quyết định kết quả của trò chơi. Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các trò  chơi dân gian cũng vô cùng đa dạng và phong phú, mang tính đặc trưng và được  thiết kế  dựa vào cách chơi, luật chơi của từng trò chơi. Mỗi trò chơi dân gian   có một hoặc nhiều loại đồ dùng đồ chơi tương ứng, nếu thiếu nó thì không thể  tiến hành được.  5
  6.  Ví dụ: Trò chơi”Ném còn” đòi hỏi phải có 1 cột bằng gỗ hoặc tre cao 150cm, ở  trên đỉnh cột buộc một vòng tròn có đường kính 30­ 40cm, 6 quả còn làm bằng  vải. Đối với trò chơi:”Ném vòng cổ chai” đòi hỏi phải có 3 quả chùy hoặc 3 cái  chai, 9 cái vòng đường kính từ  10­ 15cm làm bằng tre. Hay đơn giản như  trò  chơi “Bịt mắt bắt dê”cũng không thể tổ chức được nếu thiếu dải vải hoặc dãi  khăn bịt mắt.   Điều đó chứng tỏ đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dân gian cũng không  kém phần quan trọng. Vì thế  trước khi tổ  chức cho trẻ  chơi một trò chơi dân  gian nào đó, giáo viên cần tìm hiểu kĩ lưỡng về  luật chơi, cách chơi cũng như  việc có hay không có đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho trò chơi để  từ  đó có thể  chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho trò chơi.  * Dạy trẻ đọc thuộc lời ca(lời đồng dao)     Trò chơi dân gian có một đặc điểm đặc trưng là khi chơi trẻ không chỉ  đơn  thuần thực hiện các vận động của mình mà chúng thường vừa chơi vừa hát  hoặc đọc lời đồng dao nào đó. Các bài đồng dao gắn với trò chơi khiến cho   không khí chơi vui vẽ, nhộn nhịp hơn. Mặc dù không phải bài đồng dao nào  cũng có ý nghĩa, song bài nào cũng phù hợp với tư duy hồn nhiên của trẻ.    Ví dụ : Chơi “chi chi chành chành” trẻ hát: chi chi chành chành­ cái đanh thổi  lửa­ con ngựa chết trương­ tam vương ngủ đế…Câu hát dường như  chẳng có  mạch ý nào rỏ lời nhưng thiếu nó thì trò chơI không thể nào tiến hành được.      Trò chơi chỉ tổ chức được khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Vì thế tôi thường  cho trẻ  làm quen các lời đồng dao của các trò chơi dân gian trước khi hướng   dẫn trẻ chơi với các thời điêm trong ngày của trẻ như: Hoạt động chiều, hoạt  động ngoài trời…Khi trẻ  thuộc lời đồng dao, tôi tổ  chức cho trẻ  chơi các trò  chơi dân gian tương  ứng với lời đồng dao đó. Vì thế  trẻ  rất hứng thú và tích  cực tham gia chơi.    * Chuẩn bị địa điểm để tổ chức trò chơi dân gian một cách có hiệu quả       Cách chơi và luật chơi cũng như đồ dùng đồ chơ của mỗi trò chơi dân gian  đều không giống nhau. Có những trò chơi vận động mang tính tập thể  cao,  thường có số  lượng cả  lớp tham gia chơi nên đòi hỏi địa điểm chơi phải có   diện tích rộng như trò chơi “Bịt mắt bắt dê”, “kéo co”, “thả đĩa ba ba”…Nhưng  lại có những trò chơi tĩnh trẻ  hay chơi theo nhóm nhỏ  như  trò chơi “cắp cua”,   “trốn tìm”, “ném còn”…Vì vậy, giáo viên cần nắm vững cách chơi, luật chơi,  đặc điểm của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp trước khi   tổ chức cho trẻ chơi.  2.2.3 Giải  pháp 3: Tổ chức các trò chơi dân gian phù hợp với tính chất của   hoạt động.     Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm một mục đích nhất định. Vì thế hoạt động  nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như  hoạt động chung được tổ  chức  nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ  gần  6
  7. gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự  nhiên và phát triển thể  chất,  hay như hoạt động góc trẻ được mỡ rộng thêm về kinh nghiệm sống và kĩ năng  chơi theo nhóm. Chính vì vậy giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ  chức các trò   chơi dân gian cho phù hợp với từng hoạt động, từng chủ đề   * Đối với hoạt động chung và hoạt động chiều (Chủ yếu diễn ra trong  phòng nhóm): Thường tổ chức những trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức  cho trẻ như các trò chơi “chồng đống chồng đe”, “Bắt vị trên cạn”…Đặc biệt  khi tích hợp trò chơi dân gian vào hoạt động chung, giáo viên phải lựa chọn trò  chơi phù hợp với đặc điểm của từng lĩnh vực phát triển của trẻ       Ví dụ: ­ Với lĩnh vực phát triển thể  chất: Nên lựa chọn trò chơi vận động  nhằm rèn luyện thân thể  khỏe mạnh, hoạt bát năng động. Nhiều trò chơi đòi  hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh nhẹn. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi  và ngược lại vui chơi cũng giúp cho trẻ phát triển khỏe mạnh và năng động. Chẳng hạn: Với trò chơi “thả  đỉa ba ba”, khi trẻ  đọc xong câu cuối trẻ  làm   “đĩa”  bắt   đầu  đuổi  bắt   những  người  qua “sông”chưa   tới  bờ.  Ngay  lập  tức  những người qua “sông” phải tìm cách chạy thật nhanh lên bờ  sao cho “đĩa”  không bắt được Đối với trò chơi “kéo co”đòi hỏi trẻ  phải dai sức, khỏe mạnh đồng thời thể  hiện sức mạnh của sự đoàn kết mới dành chiến thắng.                  ­ Với lĩnh vực phát triển nhận thức và phát triển ngôn ngữ  khi lựa  chọn các trò chơi dân gian cần đáp ứng những tiêu chí sau:      + Nhằm phát triển nhận thức cho trẻ      + Nhằm phát triển ngôn ngữ      + Cung cấp cho trẻ kĩ năng (kĩ năng hoạt động theo nhóm, kĩ năng sữ  dụng   đồ dùng, đồ chơi)     + Rèn luyện trí nhớ, tư duy cho trẻ  Chẳng hạn: Lời đồng dao của trò chơi chuyền: Con ruồi có cánh, đòn gánh có  mấu, châu chấu có đuôi…đã giúp trẻ nhận biết đặc điểm đặc trưng của một số  con vật và đồ vật quen thuộc.                    ­ Với lĩnh vực phát triển thẫm mĩ (môn giáo dục âm nhạc) nên lựa   chọn   trò   chơi   có   giai   điệu   và   lời   hát   như   trò   chơi:Tập   tầm   vông,   lộn   cầu  vồng… Ngoài ra khi lựa chọn trò chơi dân gian trong hoạt động chung, một điều cần  đặc biệt chú ý đó là: Phải lựa chọn trò chơi phù hợp với chủ  đề  và đề  tài của   bài dạy.  Chẳng han như: Chủ đề động vật cho trẻ chơi trò chơi “Bắt vịt trên cạn, rồng   rắn,bịt   mắt   bắt   dê,   cắp   cua…”,   Với   chủ   đề   nghề   nghiệp   cho   trẻ   chơi   trò  chơi :Dệt vải, thả đĩa ba ba… * Đối với hoạt động góc: 7
  8.       Khi tổ chức  ở các góc chơi, giáo viên cần chuẩn bị nhiều đồ  dùng đồ  chơi  tạo sự kích thích cho trẻ để trẻ tham gia tích cực vào góc chơi trẻ đã chọn, nên  tổ  chức các trò chơi trẻ  có thể  chơi theo nhóm nhỏ  trong một không gian hẹp  như trò chơi:Kéo cưa lừa xẻ, dệt vải * Đối với hoạt động ngoài trời:         Tận dung không gian rộng, thoáng mát, giáo viên nên tổ  chức cho trẻ cho  trẻ  chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện và phát triển thể  lực cho trẻ  như:Bịt mắt bắt dê, lộn cầu vồng, mèo đuổi chuột … * Đối với hoạt động mọi lúc mọi nơi      Phải nói rằng trò chơi dân gian rất phong phú và đa dạng về cả chiều rộng   lẫn chiều sâu. Việc tổ  chức, lồng ghép tích hợp các trò chơi dân gian không   những   gây   hứng   thú   trong   giờ   học,   hoạt   động   vui   chơi,   hoạt   động   ngoài  trời...mà ngay cả  những hoạt động tự  do, mọi lúc, mọi nơi trẻ  đều thích thú  tham gia. Những giờ  chơi tự  do, trẻ  thường tự  nguyện tham gia. Biết  được  những yêu cầu của trẻ, tôi đã vận động tuyên truyền phụ huynh sưu tầm những  trò chơi dân gian đơn giản để  cho trẻ làm quen với lời ca hoặc trò chơi ở nhà.  Ngoài hình thức trên tôi còn chú trọng gây hứng thú cho trẻ  bằng nhiều hình  thức khác như:      + Vẽ nhiều tranh  ảnh về những trò chơi dân gian, sưu tầm và làm nhiều đồ  chơi phù hợp với trò chơi.     + Xây dựng được góc chơi có nhiều đồ chơi tạo môi trường xung quanh lớp   học(Viết thơ chữ to về các bài đồng dao trong các trò chơI dân gian tương ứng)     + Xây dựng kế hoạch từng chủ đề cụ thể, có kế hoạch đưa trò chơi vào lồng   ghép hợp lí.Tạo điều kiện để  tất cả  các trẻ  được tham gia. Chú ý luyện cho   những trẻ phát âm những ngôn từ chưa đúng, nói lắp...      Ngoài những trò chơi dân gian trong chương trình, giáo viên còn tìm tòi sưu  tầm nhiều trò chơi dân gian ngoài chương trình có nội dung gần gũi, phù hợp   với trẻ. cho trẻ làm quen và chơi mọi lúc mọi nơi.     *Trong các ngày hội, ngày lễ tôi cũng đã lồng ghép những trò chơi dân gian  để tổ chức cho trẻ chơi dưới hình thức tổ chức hội thi như hội thi “Bé với dân   ca”,hội thi”Bé với ca dao ­ đồng dao” nhân ngày 8/3, ngày 20/11, ngày 22/12…     Ngoài ra, bản thân tôi luôn tìm tòi sưu tầm tài liệu, học hỏi nâng cao trình độ  nghiệp vụ, linh hoạt sáng tạo trong các giờ  dạy có lồng ghép tích hợp các trò   chơi dân gian.Tham gia bồi dưỡng chuyên môn, thao giảng dự giờ, đúc rút kinh  nghiệm cho bản thân.      ­ Tranh thủ ý kiến của lãnh đạo nhà trường, hội đồng chuyên môn, các chị  em trong tổ, khối thường xuyên tự  rèn luyện bản thân để  tổ  chức các trò chơi  dân gian sao cho gây sự chú ý của trẻ và lôi cuốn trẻ tích cực tham gia chơi. 2.2.4.Giải  pháp 4: Động viên tất cả các trẻ trong lớp cùng tham gia vào trò   chơi  8
  9.     Một ưu thế của trò chơi dân gian là nó có thể dung nạp được tất cả những ai   muốn chơi, ít trò chơi dân gian quy định số  người chơi.Vì vậy tôi luôn khuyến  khích động viên tất cả các trẻ tham gia chơi càng đông càng vui   Ví dụ: Nếu chơi trò chơi”Bịt mắt bắt dê” thì khi thêm người vào chơi vòng sẽ  rộng hơn chứ trò chơi không thay đổi.              Với trò chơi”Chuồn chuồn dế dế”thì mỗi khi thêm một người chơi “cái   đuôi” sẽ dài ra một chút và tất cả mọi trẻ đều được chơi.                     Với những trò chơi khác cũng vậy(Thả  đĩa ba ba, nhảy lò cò, trốn   tìm…).Trong khi chơi mọi người đều bình đẳng như  nhau. Nếu trẻ nào ích kỉ,   chơi không đúng luật, chen lấn các bạn sẽ  bị  tập thể  phê phán, loại trừ  bằng  cách không cho chơi chung. Qua đó tinh thần tập thể của trẻ được nâng lên rất   nhiều.  2.2.5.Giải pháp 5: Kết hợp với phụ huynh.       Nắm bắt được tình hình  thực tế của lớp mình đối với trò chơi dân gian  trong các hoạt động, tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về các trò chơi  dân gian phù hợp với chủ đề sắp học để gợi ý cho phụ huynh hướng dẫn thêm  cho trẻ ở nhà (lời đồng dao, cách chơi, luật chơi…).  Lập kế hoạch họp phụ huynh theo từng tháng nhằm tuyên truyền vận  động phụ huynh sưu tầm những trò chơi dân gian cổ xưa và ủng hộ nguyên vật  liệu ở địa phương để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các trò chơi dân gian  trong chủ đề. Thường xuyên phối hợp với phụ huynh tham gia vào các hội thi ở trường  như (hội thi bé với ca dao, đồng dao. Bé với dân ca…). Đối với những trẻ tự ti, nhút nhát tôi thường xuyên trao đổi với phụ  huynh để tìm ra nguyên nhân và biện pháp nhằm giúp trẻ hòa đồng với các bạn  trong lớp.  2.3. Kết quả đạt được.     Qua thơi gian thực hiện tổ chức các trò chơi dân gian mặc dù bản thân gặp   rất nhiều khó khăn nhưng với ý thức nổ  lực phấn đấu, học hỏi và bằng  những việc làm trên nên lớp tôi đã đạt được một số kết quả đáng phấn khởi   sau :   100% cháu  hào hứng tham gia vào các trò chơi dân gian. 90% cháu tự tịn, nhanh nhen , khi tham gia vào trò chơi dân gian. Đặc biệt trẻ  lớp tôi rất hứng thú , tự  tin khi tham gia vào hoạt động tập   thể trước mọi người, trẻ rất thích được tham gia vào trò chơi nhanh nhẹn hẳn  lên và có ý thức tập trung. được tham gia vào trò chơi giúp trr thỏa mản du cầu   bản thân trẻ  cảm thấy hồn nhiên và nhanh nhẹn hản ra. Trước kết quả   ấy tôi   vô cùng phấn khởi. 9
  10. TT Mức độ Số  Tỷ lệ đạt  trẻ  được đạt 1 Trẻ ham thích, hứng thú với trò chơi dân gian 34/34 100% 2 Trẻ thuộc lời đồng dao. 32/34 94,1% 3 Biết cách chơi,  hiểu rõ luật chơi. 31/34 91,2% 4 Mạnh dạn tự tin khi tham gia trò chơi dân gian. 32/34 94,1% III. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài:     Trò chơi dân gian có tầm quan trọng rất lớn đối với sự  phát triển toàn diện  của trẻ nhỏ. Trò chơi dân gian vừ giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa góp   phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan, tăng cường thể lực cho trẻ,   giúp trẻ trở thành những người lao động tài giỏi trong tương lai, nhất là những  trẻ  chơi một cách hăng hái, hoạt động nổi bật trong khi chơi thường cũng là  những đứa trẻ thông minh, tháo vát và biết tổ chức trong cuộc sống. Bằng việc   tổ  chức cho trẻ  chơi các trò chơi dân gian tôi đã giúp trẻ  được thỏa mãn nhu  cầu vui chơi, đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình trong việc bảo tồn một  di sản văn hóa tốt đẹp của dan tộc, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động”Xây   dựng trường học thân thiện­ học sinh tích cực” của Bộ  GD&ĐT.Việc tổ  chức  cho trẻ  chơi các trò chơi dân gian  ở  các trường học nói chung và trường mầm  non nói riêng là hết sức cần thiết và quan trọng, vì không những chỉ  giữ  gìn  được bản sắc văn hóa dân tộc mà nó còn hình thành ở trẻ một nhân cách tốt. Đó  là niềm vui không chỉ dành cho các bậc cha mẹ mà cũng là niềm vui lớn của cô   giáo mầm non, của những người làm công tác giáo dục. Tăng cường tính tích  cực trò chơi cho trẻ chính là một trong những mục tiêu mà nhà trường luôn chú  trọng. Chúng tôi thường xuyên phát động các phong trào như  thi sáng tác, sưu   tầm các trò chơi dân gian, thơ  ca, hò vè nhằm tăng thêm sự  phong phú và gây  hứng thú cho trẻ  khi tham gia vào các trò chơi dân gian. Việc đưa các các trò  chơi dân gian, làn điệu dân ca, hò, vè phù hợp với nội dung các hoạt động giáo  dục đã thực sự có hiệu quả. Trẻ hứng thú tham gia, tiếp thu kiến thức một cách  nhẹ  nhàng, không gò bó. Và đã đưa trẻ  về  được với những bản sắc dân tộc  Việt Nam.         Nhờ việc tổ chức một số trò chơi dân gian cho trẻ mà tôi đã có những hiểu   biết sâu rộng hơn về nét bản sắc dân tộc Việt Nam. Thông qua đó đã phát huy   được năng khiếu, sở  trường của mình; được Ban giám hiệu và các bạn đồng  nghiệp trong và ngoài trường nhìn nhận, đánh giá cao.  3.2. Kiến nghị, đề xuất: ­ Đối với nhà trường : 10
  11.      + Tham mưu với UBND xã để hỗ trợ CSCV phục vụ cho hoạt động vui   chơi của trẻ.  + Tham mưu với các bậc phụ hunh trong toàn trường và các ban ngành trong   toàn xã để hỗ trợ xã hội hóa giáo dục tốt hơn. + Mua sắm thêm đồ dùng, đồ chơi để tổ chức có hiệu quả phù hợp với vùng  miền, phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ. ­ Đối với phòng giáo dục :   + Ngoài việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi, cần tổ chức bồi dưỡng chuyên  môn về  tổ  chức và lồng ghép nhiều hơn nữa các trò chơi dân gian vào các   hoạt động để  giáo viên học hỏi  thực hiện chương trình giáo dục Mầm non   hiệu quả hơn.  + Tổ chức hội  thi “trò chơi dân gian” cho trẻ mầm non giữa các cụm, giữa  các trường để có sự giao lưu học hỏi thêm kinh nghiệm. Trên đây là một số giải pháp nhỏ của bản thân tôi, trong quá trình nghiên  cứu, tìm tòi sáng tạo, tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi. Rất   mong sự  quan tâm của lãnh đạo phòng, hội đồng khoa học cũng như  sự  góp ý   của bạn bè, đồng nghiệp giúp tôi có những giải pháp hiệu quả và sáng tạo hơn.                                       ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... 11
  12. ................................................................................................................................... ...................................................................................................................................                  ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD­ ĐT .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... 12
  13. .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2