Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp rèn kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non Hải Tân
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số giải pháp rèn kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non Hải Tân" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xây dựng một số biện pháp giáo dục kỹ năng quan tâm chia sẻ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua các hoạt động; Đề xuất một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống quan tâm chia sẻ cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục về mọi mặt ở trường mầm non trong hiện tại và những năm tiếp theo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp rèn kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non Hải Tân
- 1
- A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận: “ Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc. Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình. Việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ sau này. Sản phẩm của giáo dục là con người mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước trong tương lai đó chính là thế hệ trẻ. Vì thế, ngày nay trên thế giới rất nhiều trường mầm non áp dụng phương pháp học trung tính là phương pháp học tập thông qua các giao tiếp tích cực với những người khác. Trong vòng vài năm gần đây, các nhà giáo dục trẻ tiền tiểu học và các nhà nghiên cứu tâm lý đã tìm ra các trở ngại phát triển của trẻ mà làm chậm khả năng cũng như hạn chế tình trạng tâm lý tích cực ở trẻ. Một trong những trở ngại chính đó là khả năng về kỹ năng sống. Thực tế cho thấy, trẻ em ở độ tuổi mầm non thường xuất hiện tình trạng thụ động, không biết ứng phó với những hoàn cảnh nguy cấp, không biết cách tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm, tìm kiếm sự giúp đỡ…Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng này, trong đó việc thiếu kỹ năng sống là nguyên nhân sâu xa nhất. Do đó việc dạy kỹ năng sống cho trẻ là rất cần thiết. Trong quá trình phát triển nhân cách nếu trẻ được sớm hình thành và tôn vinh các giá trị đích thực của mình thì các bé sẽ có một nhân cách phát triển toàn diện, bền vững, có khả năng thích ứng và chống chọi với biến động xã hội, biết tự khẳng định mình trong cuộc sống Các kỹ năng sống được học tốt nhất thông qua các hoạt động tích cực của trẻ, đối với trẻ mầm non trẻ thường học các hành vi thông qua việc bắt chước, nhập tâm, qua luyện tập thực hiện hàng ngày, lâu dần trở thành kỹ năng của trẻ. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non có thể tiến hành trong tất cả các hoạt động giáo dục hàng ngày như: Vui chơi, học tập, tham quan, lễ hội…Mỗi hoạt động có ưu thế riêng đối với việc dạy những kỹ năng sống cần thiết với cuộc sống của trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết điều nên làm và không nên làm, giúp trẻ tự tin, chủ động và biết cách xử lý các tình huống trong cuộc sống, khơi gợi khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ, đặt nền tảng cho trẻ trở thành người có trách nhiệm và có cuộc sống hài hoà trong tương lai. Để có được kỹ năng sống trẻ cần phải có thời gian, trong một quá trình tập luyện thường xuyên với sự hỗ trợ của người lớn và bạn bè. Tuy nhiên về mặt lý luận cũng như thực tế cho thấy kết quả giáo dục kỹ năng sống, phẩm chất nhân cách đạo đức cho trẻ em cần sự phối hợp của nhiều yếu tố: Gia đình, nhà trường và xã hội.Việc hình thành kỹ năng sống cho mọi người nói chung và trẻ em nói riêng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng. Giáo dục kỹ 2
- năng sống phải được đo bằng sự vận dụng những kỹ năng đó trong cuộc sống mỗi cá nhân để sống tích cực, sống hạnh phúc, sống có ý nghĩa. Trường mầm non Hải Tân, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị là trường thuộc vùng nông thôn, trẻ em là con em của nông dân, công nhân nên sự nhận thức, chăm sóc và giáo dục các của phụ huynh còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ mầm non gặp rất nhiều khó khăn do sự phối hợp giữa giáo viên và cha mẹ trẻ chưa thực sự có hiệu quả. Phần lớn cha mẹ trẻ đều là công nhân, không có thời gian đưa đón các cháu đến trường, các cháu ở với ông bà là chủ yếu nên công tác tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn. Đứng trước tình hình thực tế, là người giáo viên mầm non đã và đang trực tiếp giảng dạy ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi. Bản thân tôi cũng có rất nhiều trăn trở. Với những suy nghĩ làm sao để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, làm sao để bản thân có thể rèn kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ mầm non. Tôi đã mạnh dạn chọn và nghiên cứu đề tài: “Một số giải pháp rèn kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non Hải Tân”. Để áp dụng vào thực tế trong công tác dạy trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi giúp trẻ phát triển về nhân cách, sống hoà thuận, biết giúp đỡ và chia sẻ với mọi người xung quanh. II. MỤC ĐÍCH – ĐỐI TƯỢNG – PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI 1. Mục đích của của giải pháp: - Khảo sát thực trạng kỹ năng sống quan tâm, chia sẻ của trẻ 5 – 6 tuổi ở trường mầm non Hải Tân. - Xây dựng một số biện pháp giáo dục kỹ năng quan tâm chia sẻ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua các hoạt động. - Đề xuất một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống quan tâm chia sẻ cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục về mọi mặt ở trường mầm non trong hiện tại và những năm tiếp theo. - Qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, hình thành cho trẻ những phẩm chất, những kỹ năng cơ bản, bước đầu đặt nền móng cho sự phát triển giúp trẻ tự tin khi bước chân vào môi trường mới đặc biệt là trường tiểu học. 2. Đối tượng nghiên cứu: - Đề tài được thực hiện trong phạm vi lớp học có 28 trẻ tại lớp 5 – 6 tuổiA trường mầm non Hải Tân. 3. Phạm vi thực hiện đề tài: - Từ tháng 9/2020 đến tháng 5/ 2021 đề tài được thực hiện tại lớp mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi A trường mầm non Hải Tân. B . NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN I. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG: Năm học 2020 – 2021, năm học thực hiện chủ đề: “ Nâng cao trách nhiệm, đạo đức, năng lực đổi mới, sáng tạo của nhà giáo; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh”. Tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi A với tổng số cháu là 28 cháu. Qua tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng việc giáo dục kỹ năng sống quan tâm, chia sẻ cho trẻ, từ 3
- đó tôi chọn lọc biện pháp giáo dục cho phù hợp. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi : - Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo về cơ sở vật chất. - Ban giám hiệu luôn quan tâm tới chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thưc tổ chức hoạt động giáo dục mầm non. - Giáo viên trong lớp đoàn kết cùng đưa ra các biện pháp giáo dục kỹ năng sống sao cho phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. - Hai giáo viên trên lớp nắm vững phương pháp, có trình độ chuẩn, có sự nhiệt tình chia sẻ, phối hợp với nhau và luôn quan tâm tới trẻ, thường xuyên dành thời gian trao đổi với phụ huynh để cùng chăm sóc giáo dục trẻ. 2. Khó khăn: * Về phía giáo viên: - Chưa có nhiều tài liệu sách báo về việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để giáo viên nghiên cứu, tham khảo. - Giáo viên có nhiều hạn chế về phương pháp tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. * Về phía phụ huynh: - Mặc dù rất quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh là công nhân, lao động nên ít có thời gian dành cho con, phần lớn đều nhờ cậy ông bà. Vì vậy việc thống nhất quan điểm, biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. - Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự yêu thương và bao bọc. Đôi khi yêu con quá mà “che chắn” con quá kĩ. Trong thực tế ở trường mầm non việc dạy trẻ một số kỹ năng sống như quan tâm, chia sẻ thực sự chưa được chú trọng phần lớn chỉ tích hợp nội dung này trong tiết học kể chuyện, thơ hoặc xử lý một vài tình huống xảy ra khi trẻ tranh giành đồ chơi, đánh bạn. II. KẾT QUẢ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM: Trước khi khảo sát đề tài tôi tiến hành khảo sát các kỹ năng sống trên trẻ, với số lượng là 28 trẻ: Đạt Chưa đạt Ghi chú Tiêu chí Tổng số Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ trẻ lượng (%) lượng (%) Chia sẻ với người thân 28 10 35,7 18 64,3 Chia sẻ với bạn bè 28 11 39,2 17 60,8 Kỹ năng xử lý tình huống 28 10 35,7 18 64,3 Qua khảo sát thực trạng trên lớp và được sự giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường và các đồng nghiệp, tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau đây nhằm giáo dục kỹ năng sống biết qua tâm chia sẻ cho trẻ: 1. Giải pháp: Dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ thông một số hoạt động tập thể của lớp 2. Giải pháp: Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động lễ hội 4
- 3. Giải pháp: Quan tâm trẻ cá biệt. 4. Giải pháp: Giáo dục kỹ năng quan tâm chia sẻ thông qua hoạt động học 5. Giải pháp: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh. C. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Xuất phát từ đặc điểm chung của trường, của lớp và tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống như sau: I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CỤ THỂ: 1. Giải pháp: Dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ thông qua một số hoạt động tập thể của lớp. Với trẻ mầm non khả năng giao tiếp tốt trong tập thể giúp trẻ thích nghi dễ dàng, nhanh chóng với môi trường mới, thầy cô, bạn bè mới và những đòi hỏi mới của hoạt động học tập, ý thức và tinh thần tập thể sẽ giúp tránh được những xung đột không đáng có giữa các trẻ với nhau, giữa trẻ với thầy cô, làm nảy sinh ở trẻ lòng vị tha, sự quan tâm đến người khác và trên cơ sở đó phát triển những mối quan hệ thân thiện, gần gũi, cảm thông giữa trẻ với những người xung quanh. Tất cả những điều này tác động một cách tích cực lên trẻ, làm cho trẻ cảm thấy hứng thú muốn đến trường, muốn giao tiếp với cô, với bạn bè và để được cô giáo và các bạn quan tâm chia sẻ. Ví dụ: * Hoạt động tổ chức sinh nhật Mục đích: - Luyện cho trẻ các hành vi giao tiếp, ứng xử lịch thiệp Tổ chức: - Tổ chức sinh nhật: Có thể tổ chức riêng cho từng trẻ vào đúng ngày sinh nhật của trẻ đó hoặc tổ chức chung cho tất cả trẻ có ngày sinh nhật trong cùng tuần hay tháng đó. - Trong bữa tiệc sinh nhật của mình, trẻ phải tự giới thiệu và nói cảm xúc của mình về ngày sinh nhật trước cả lớp. - Kết thúc buổi sinh nhật: Trẻ được tổ chức sinh nhật , nói lời cảm ơn với các bạn đến dự rồi chia tay và chào tạm biệt khi các bạn ra về. * Hoặc khi tổ chức cho trẻ hoạt động lao động, tôi để trẻ chủ động nhận công việc của mình, tự thỏa thuận, phân công công việc trong nhóm, tự bàn bạc tìm cách giải quyết công việc của nhóm mình. Qua đó tôi có thể giúp trẻ hình thành kỹ năng quan tâm, chia sẻ cùng nhau trong trong lao động như kê dọn bàn ăn thì bạn trai có thể đảm nhận công việc kê bàn, còn bạn gái làm công việc nhẹ hơn như bê ghế…. * Khi cho trẻ chơi tự do trong hoạt động ngoài trời, tôi vừa quan sát trẻ chơi, vừa hướng dẫn trẻ cách chơi an toàn như: Cách leo lên xuống thang, cách nắm thành cầu trượt để trượt cho an toàn, cách cầm dây thừng khi đi cà kheo, khi có bạn đang đi cà kheo thì không được đứng phía trước bạn vì sẽ gây nguy hiểm cho bạn, đồng thời giúp trẻ hình thành kỹ năng kiên trì chờ đến lượt mình 5
- chơi, tuyệt đối không xô đẩy, tranh giành đồ chơi, chỗ chơi với bạn. Khi cho trẻ đi tham quan vườn rau, tôi giáo dục trẻ biết quan tâm đến sức khỏe của mình, của bạn, biết nhường bạn không chen lấn nhau, quan tâm nhắc nhở bạn ăn nhiều rau xanh để có sức khỏe tốt. * Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ Đứng trong tờ báo” Mục đích: Phát triển kĩ năng hợp tác để giải quyết vấn đề, phát triển tính sáng tạo. Chuẩn bị: Nhiều tờ báo lớn Cách chơi: Cô đặt trên sàn một tờ báo lớn và yêu cầu 4 trẻ cùng đứng lên. Sau đó cô sẽ xé bớt một phần của tờ báo và 4 trẻ phải tìm cách dồn nhau vào đứng vừa trong phần còn lại của tờ báo, tờ báo được xé bớt dần, cô giáo có thể gợi ý để trẻ tìm cách không ai bị loại ra như: cõng nhau….Các nhóm lần lượt chơi, cô giáo so sánh các tờ báo đã bị xé xem tờ báo nào có diên tích nhỏ nhất, đội nào cùng đứng trong tờ báo nhỏ nhất là thắng cuộc. Thông qua trò chơi hình thành kỹ năng quan tâm chia sẻ cùng nhau để giải quyết vấn đề. 2. Giải pháp: Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động lễ hội Có thể nói là việc tổ chức hiệu quả các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực. Thông qua đó trẻ được học và chia sẻ các kỹ năng sống với cô giáo, bạn bè và cha mẹ. Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với các cô giáo và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học các kế hoạch hoạt động ngoại khoá cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày 20/10, ngày Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, sinh nhật tháng của trẻ, với mỗi ngày hội tôi thiết kế sử dụng một hình thức tổ chức riêng nhằm lôi cuốn, hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động. Ví dụ: Ngày 8/3 - Ngày Quốc tế phụ nữ 6
- Trước ngày tổ chức lễ hội tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý định, hình thức tổ chức và thăm dò ý kiến của trẻ về món quà tặng bà và mẹ. Sau đó dạy trẻ vẽ tranh chân dung bà và mẹ của mình, làm bưu thiếp chúc mừng, giúp trẻ ghi lại cảm xúc, lời chúc của trẻ dành cho bà và mẹ. Cùng trẻ trang trí bưu thiếp, nặn những bông hoa thật xinh để chúc bà và mẹ với những lời chúc ấn tượng: “Con chúc mẹ luôn xinh đẹp” hay “Con chúc bà luôn mạnh khỏe”… Các bé được tập luyện những bài hát, bài thơ hay về bà và mẹ. Không thể miêu tả các cảm xúc của các bé lúc ấy, niềm vui niềm tự hào lấp lánh trên những khuôn mặt ngây thơ. Dường như các bé cũng hiểu mình đang làm một việc tốt, ý nghĩa dành tặng cho những người thân yêu. Qua đó tôi cũng giới thiệu đây là ngày lễ mà trong đó cô và các bạn gái của lớp mình cũng cảm nhận được sự tôn vinh, chia sẻ của các bạn trai trong lớp. Bên cạnh đó, tôi tổ chức cho trẻ tham gia “Hoạt động tập thể” của nhà trường tổ chức giúp trẻ được giao lưu giữa các tổ trong lớp và giữa các lớp. Trong buổi giao lưu, trẻ được làm quen với nhau, được thể hiện bản thân mình, được trò chuyện, cùng nhau tìm hiểu, khám phá về một chủ đề đang học giúp kiến thức của trẻ được mở rộng và củng cố thêm. Trẻ biết mở rộng mối quan hệ ra ngoài lớp học từ đó mà trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. Trẻ biết hợp tác cùng nhau bàn bạc, thảo luận để cùng giới thiệu về đội mình, tổ mình, lớp mình, khối mình cho các bạn đội khác, tổ khác, lớp khác, khối khác. 3. Giải pháp: Quan tâm tới trẻ cá biệt Đa số các lớp học sinh nam đông hơn học sinh nữ vì vậy các cháu thường rất hiếu động, không tập trung và thích trêu đùa các bạn, thậm chí còn đánh bạn. Để thu hút chú ý của các bé, trước tiên tôi tìm hiểu mong muốn, sở thích của các bé và cùng các bé đề ra các quy định chung của lớp như: Không nói to, đoàn kết với các bạn, nhường đồ chơi cho bạn…vào thứ hai hàng tuần. Đến cuối tuần chúng tôi tập trung trẻ lại cho trẻ tự nhận xét xem mình đã thực hiện tốt nội quy của lớp chưa? Những bé có sức khoẻ yếu, hay nghỉ học dài, mỗi khi đi học đến lớp các bé thường buồn và không tham gia được các hoạt động học tập chung. Để giúp các bé mạnh dạn, thích đi học đến lớp, tôi tạo tình huống cho các bé khác lôi cuốn bé vào các hoạt động tập thể và thích đi học, khéo léo gợi ý những bé mạnh dạn, tự tin đến kết bạn, tạo cho các bé có nhiều cơ hội hợp tác, chia sẻ như: cùng vẽ tranh, nặn quả, làm đồ chơi…dần dần các bé đã quen hơn với môi trường tập thể và thích đi học. Bây giờ các bé được cô giáo và các bạn rất yêu quý vì bé rất ngoan, biết nhường nhịn bạn bè và còn hát hay múa dẻo, thích được biểu diễn văn nghệ nữa. Đặc biệt có những bé hiếu động, không kiểm soát được hành vi, đầu năm tôi thật sự rất khó xử khi suốt ngày phải xin lỗi phụ huynh vì bé đánh bạn. Sau một thời gian tìm hiểu được bé sống rất tình cảm, thích được chơi cùng các bạn nhưng nếu các bạn chỉ cần phản ứng nhẹ làm bé không đạt được mong muốn là bé có thể quay sang đánh bạn ngay. Tôi đã phối hợp với giáo viên trong lớp chia nhau quan sát và ở bên cháu mọi hoạt động có thể, nếu thấy cháu có biểu hiện 7
- hiếu động thì nhìn vào mắt cháu và nói “Con không được đánh bạn, không làm bạn buồn nhé”. Đồng thời tôi cũng giải thích cho các bé khác hiểu và chia sẻ với bạn, không khó chịu khi bạn đến gần. 4. Giải pháp: Giáo dục kỹ năng quan tâm chia sẻ thông qua hoạt động học Giáo dục kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ là phải giáo dục trẻ mọi lúc, mọi nơi và cả trên tiết học.Lồng nội dung giáo dục kỹ năng sống vào các môn học nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá là rất cần thiết. Trên tiết học trẻ vừa được cung cấp kiến thức vừa được giáo dục kỹ năng cần thiết. Ví dụ: * Hoạt động Làm quen với toán: Trước giờ học tôi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ, tôi quan sát xem trẻ có chủ động quan tâm xem cô giáo làm gì không, một số trẻ sẻ xúm lại hỏi cô làm gì ? Tôi trả lời : Cô chuẩn bị đồ dùng cho các con học đếm nè. Sau đó thu hút sự quan tâm của trẻ tôi dần dần hình thành kỹ năng chia sẻ công việc cùng cô cho trẻ như : Nhờ trẻ lấy rổ, đếm rổ, đếm đồ dùng giúp cô, Khuyến khích trẻ lấy đồ dùng giúp cho một số bạn còn chậm, ngoài ra còn kích thích trẻ chỉ dẫn giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong giờ học chẳng hạn…. * Hoạt động phát triển thể chất: Trước tiên tôi giáo dục trẻ qua tâm đến sức khỏe, trang phục của bạn thông qua việc tôi chuẩn bị sức khỏe trang phục phù hợp để hoạt động, với việc chuẩn bị của cô góp phần giúp trẻ bắt chước cô quan tâm đến bạn và lâu dần hình thành kỹ năng quan tâm chia sẻ cùng bạn như một thói quen của trẻ.Tôi dạy trẻ biết các kỹ năng vận động, biết siêng năng rèn luyện để cơ thể khoẻ mạnh, trẻ biết trong khi tập phải xếp hàng theo thứ tự không chen lấn xô đẩu nhau. Trẻ biết tự lấy đồ dùng, dụng cụ thể dục của mình. Biết hợp tác với bạn để chơi trò chơi. Đối với các hoạt động học khác cũng vậy, tôi thường xuyên chú ý nhắc nhở trẻ quan tâm chia sẻ cùng bạn trong một số tình huống, nhờ vậy mà đến cuối năm hầu hết trẻ biết quan tâm chia sẻ cùng nhau, trẻ còn nhận ra bạn này bạn kia đã thuộc hết chữ cái chưa, bạn nhớ hết các số chưa, bạn nào đếm thành thạo, bạn nào chưa đếm được, rồi đưa ra ý kiến nhận xét vào hoạt động nêu gương, nhờ vậy mà bản thân tôi nhanh chóng nắm bắt được khả năng, kiến thức của từng trẻ và kịp thời uốn nắn và bồi dưỡng cho trẻ. 5. Giải pháp: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh. Đây là hình thức thường làm nhằm giáo dục trẻ biết quan tâm chia sẻ cả khi ở trường và thường xuyên được rèn luyện ở nhà đạt hiệu quả rất cao trong các hoạt động. Việc giáo viên tích cực giao lưu với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ giúp giáo viên dễ dàng nắm bắt tình hình của trẻ, hiểu được tính cách, hoàn cảnh sống của trẻ từ đó đề ra các biện pháp phù hợp cũng như cách tác động, phối hợp với phụ huynh trong việc rèn luyện trẻ đúng phương pháp. Tôi thường trao đổi, tuyên truyền phụ huynh hiểu những việc nên và không nên đối với trẻ để giúp trẻ có kỹ năng sống tốt, trẻ có kỹ năng quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh. Trẻ luôn bắt chước người lớn và cha mẹ trẻ là 8
- những người lớn gần gũi trẻ nhất. Ngoài ra cha mẹ trẻ hãy chú ý giúp trẻ hình thành những kỹ năng sống tốt như kỹ năng giao tiếp xã hội để tự khám phá, đánh giá bản thân mình và người khác. VD: Cha mẹ cho phép trẻ vui chơi bày biện đồ chơi theo theo ý thích của trẻ, đừng bao giờ cấm đoán hay la mắng. Điều quan trọng là hãy để trẻ tự thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong. Cha mẹ có thể cùng con thu dọn nhưng tuyệt đối không bao giờ được làm thay trẻ. Trong các dịp lễ tết cha mẹ nên tạo cơ hội khuyến khích trẻ tham gia dọn dẹp trang hoàng nhà cửa, phụ ông bà lau lá để gói bánh chưng, trang trí cây đào, cây quất, đi chợ tết mua sắm cùng mẹ…Ngoài ra, bố mẹ hãy lựa chọn những chương trình trên truyền hình phù hợp và bổ ích với bé để cả nhà cùng xem, khi xem khuyến khích các bé nói lên suy nghĩ cảm xúc của mình về những điều mà bé vừa được xem. Qua hoạt động tập thể ‘’Ngày hội quê em” do nhà trường tổ chức, tôi tích cực tuyên truyền vận động phụ huynh phối hợp tham gia cùng trẻ để biết được tầm quan trọng của hoạt động tập thể , hoạt động này có nhiều cơ hội cho trẻ rèn luyện kỹ năng sống của bản thân, được giao tiếp, được trải nghiệm, được quan tâm, được chia sẻ , tôi nhận thấy được rằng phụ huynh rất tích cực tham gia đồng thời phụ huynh vui mừng khi thấy con được phát triển từng ngày, các con tự tin hơn và biết quan tâm đến mọi người nhiều hơn, thích giúp đỡ chia sẻ cùng bạn bè và mọi người xung quanh hơn. Tôi cũng tuyên truyền với phụ huynh quan sát những biểu hiện của trẻ trong điều kiện và tình huống tự nhiên hàng ngày như quan sát xem trẻ có thường xuyên quan tâm chia sẻ với mọi người hay không? Trẻ có thích tham gia dã ngoại hay tham gia các nhóm sinh hoạt không? Trẻ có tự nhiên sáng tạo khi chơi với đồ chơi không? Trẻ có lễ phép trong cách nói năng với người lớn hay không?… để từ đó có biện pháp rèn luyện và giáo dục trẻ thêm. 9
- Nhờ có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên với cha mẹ trẻ mà tôi thấy trẻ lớp tôi thể hiện rất tốt sự quan tâm chia sẻ đối với những người xung quanh. II. KẾT QUẢ : Qua một thời gian thực hiện và theo dõi, tôi nhận thấy những giải pháp trên rất có hiệu quả, học sinh lớp tôi có chuyển biến rất rõ rệt, đặc biệt trẻ tự tin mạnh dạn hơn, biết quan tâm chia sẻ đến mọi người nhiều hơn. Kết quả đạt được như sau : 1. Về phía trẻ: - Sau khi tiến hành những giải pháp trên tôi thấy trẻ đã có kỹ năng sống cần thiết phù hợp với độ tuổi. Trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự tin mạnh dạn giúp cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục của cô giáo đạt kết quả tốt. - Trẻ lớp tôi có sự chuyển biến rõ nét về việc hình thành các kỹ năng sống: Quan tâm, chia sẻ,giao tiếp, hợp tác làm việc theo nhóm, thể hiện tinh thần đồng đội, biết chia sẻ, cư xử với nhau một cách thân thiện, biết giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột,… Trẻ tự tin tham gia vào các hoạt động của trường lớp. Điều này chứng minh rằng việc vui chơi bằng các trò chơi, các hoạt động cho trẻ thực hành trải nghiệm cùng với các phương thức sử dụng đa dạng, linh hoạt đã giúp trẻ tiếp nhận kỹ năng sống một cách hiệu quả. Và những kỹ năng sống đó sẽ phát triển bền vững và theo trẻ đến suốt cuộc đời. 2. Về phía giáo viên: - Giáo viên yên tâm, phấn khởi hơn khi tổ chức các hoạt động trong ngày mà không cần lo lắng e dè mỗi khi có Ban giám hiệu dự giờ thăm lớp hay đón đoàn thanh tra kiểm tra hoặc tham gia vào các hoạt động kỷ niệm ngày hội ngày lễ nào đó. - Giáo viên thật sự yên tâm khi chuyển trẻ vào môi trường mới „ Trương tiểu học” 3. Về phía phụ huynh: - Phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với giáo viên để cùng rèn kỹ năng sống cho trẻ và rất tin tưởng cô giáo bởi họ tự nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con mình. - Một số phụ huynh trước đây không thích cho con làm những việc mà giáo viên giao cho trẻ thực hiện khi về nhà nay đã nhận thức được vấn đề, họ đã rất nhiệt tình phối hợp và rất yên tâm khi đưa con đến lớp. * Kết quả so sánh đối chứng: Tổng số Đạt Chưa đạt Ghi chú Tiêu chí trẻ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng (%) lượng (%) Chia sẻ với người thân 28 28 100 0 0 Chia sẻ với bạn bè 28 28 100 0 0 Kỹ năng xử lý tình huống 28 28 100 0 0 10
- D. KẾT LUẬN - BÀI HỌC KINH NGHIỆM - ĐỀ XUẤT - KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN: Trẻ em được giáo dục kỹ năng sống tốt thì khả năng thích nghi và thành công trong cuộc sống sẽ dễ dàng hơn. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Điều đó giúp cho trẻ tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống. Thực tế, kỹ năng sống của trẻ lứa tuổi mầm non chỉ đơn giản là giao tiếp tốt, biết vui chơi với bạn, biết xin lỗi hoặc cảm ơn đúng lúc, dễ thích nghi với môi trường khác nhau. Đó chính là những lợi ích về lâu dài để các bậc phụ huynh ngày nay quan tâm nhiều hơn đến việc trang bị kỹ năng sống cho con ngay từ tuổi mầm non. Sự chuẩn bị kỹ càng từ lúc đầu đời chính là chìa khoá thành công cho tương lai mỗi cháu. Đồng thời, khuyến khích trẻ khi tham gia vào trò chơi, cần biết cải tiến, sáng tạo các cách chơi và cố gắng đạt mục đích. Bên cạnh những lời nói khích lệ, nêu gương, khuyến khích những hành vi, lời nói tốt của trẻ. Các bậc làm cha mẹ, cô giáo, những người lớn cần nhẹ nhàng, khéo léo khi giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, không nên hạ thấp khả năng của trẻ, không doạ nạt hay bắt trẻ phải làm những việc quá sức của trẻ. Người lớn không nên nuông chiều, bao bọc trẻ thái quá, không nên nhồi nhét lượng kiến thức quá mức so với khả năng tiếp nhận từng lứa tuổi của trẻ. Với kết quả đạt được của lớp 5 – 6 tuổi trong trường mầm non Hải Tân đã cho thấy tính khả thi của đề tài, tính hiệu quả của các biện pháp áp dụng nhằm giáo dục kỹ năng sống quan tâm và chia sẻ cho trẻ. II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Thông qua việc nghiên cứu đề tài cho thấy để giáo dục kỹ năng sống, biết quan tâm chia sẻ cho trẻ mẫu giáo lớn giáo viên phải xác định được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hình thành các kỹ năng sống cho trẻ trong mọi hoạt động. Ngoài lòng yêu nghề mến trẻ, người giáo viên phải có năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn, biết vận dụng những lý luận vào thực tế và có lòng kiên trì, kiên nhẫn trong công việc, có sự quan tâm đến đặc điểm của từng cá nhân trẻ. Giáo viên cần phải là người có kỹ năng sống tốt và luôn là tấm gương sáng cho trẻ. Giáo viên có sự trao đổi tích cực với phụ huynh thông qua: giao tiếp hàng ngày, bảng tuyên truyền và thông qua các tài liệu trực quan sẽ nâng cao hiệu quả giáo dục. Phụ huynh ngày càng tin tưởng vào cô giáo, đồng thời cô giáo đã góp phần tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cộng động, vận động cộng đồng cùng chung tay giáo dục trẻ kỹ năng sống. III. NHỮNG KHUYẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT: * Đối với phòng giáo dục: – Các cấp lãnh đạo tạo điều kiện tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn tích hợp nội dung hình thành kỹ năng sống vào những hoạt động học và chơi hàng ngày của trẻ. 11
- - Tạo điều kiện cho tôi cùng các đồng nghiệp được tham gia học tập các chuyên đề của phòng cũng như của trường để tôi và các đồng nghiệp được học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ hơn nữa. * Đối với nhà trường: - Bổ sung các tài liệu giáo trình giảng dạy về kỹ năng sống cho trẻ mầm non đến giáo viên. - Xây dựng các chuyên đề tích hợp nội dung hình thành kỹ năng sống vào những hoạt động học và chơi của trẻ. * Đối với phụ huynh: - Cần tham gia đầy đủ các buổi họp phụ huynh do nhà trường tổ chức để trực tiếp nắm được tình hình cũng như công việc của nhà trường, của lớp và tình hình học tập của con em mình. -Thông cảm với nhà trường cũng như với giáo viên trên lớp tạo điều kiện nâng cao cơ sở vật chất để có hiệu quả và chất lượng hơn trong việc giáo dục trẻ. - Làm tốt công tác phối kết hợp với nhà trường, với giáo viên trong việc dạy trẻ trên lớp cũng như ở nhà. Trên đây là một số giải pháp giáo dục kỹ năng sống , kỹ năng biết quan tâm, chia sẻ cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non Hải Tân của tôi đã triển khai thực hiện và áp dụng thành công ở lớp 5 – 6 tuổi trong trường mầm non Hải Tân và thu được kết quả tốt. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, chị em đồng nghiệp để đề tài này ngày một hoàn thiện hơn, thực hiện tốt hơn trong năm học tiếp theo. XÁC NHẬN Hải Phong, ngày tháng năm 2021 CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Nguyễn Thị Như Huê Nguyễn Thị Thê 12
- Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HĐKH CẤP HUYỆN ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 24 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn