intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp sử dụng đồ dùng đồ chơi nhằm tổ chức tốt các giờ hoạt động cho trẻ 24 - 36 tháng

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ thể hiện được ý định của mình một cách đơn giản và dễ hiểu nhất về cảnh vật, con người, đồ vật xung quanh trẻ qua các giờ học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp sử dụng đồ dùng đồ chơi nhằm tổ chức tốt các giờ hoạt động cho trẻ 24 - 36 tháng

  1. 1. Phần mở đầu: 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Trẻ  lứa tuổi 24­36 tháng, tư  duy của trẻ  là tư  duy trực quan hình tượng,   do đó nếu chỉ bằng lời nói suông, lời giảng giải khô khan không có đồ dùng giáo   cụ trực quan thì trẻ không thể hình dung và hiểu được nội dung của tiết học. Việc cho trẻ  làm quen với con người, cảnh vật, đồ  vật xung quanh trẻ  qua các giờ  học, đòi hỏi một người giáo viên Mầm non cần phải năng động,  sáng tạo và linh hoạt trong việc làm và sử  dụng đồ  dùng giáo cụ  trực quan để  nâng cao hiệu quả của tiết học, góp phần giúp trẻ tiếp cận với môi trường xung   quanh với con người, cảnh vật, đồ vật một cách có hiệu quả cao nhất.  Chính vì thế mà cô giáo phải tạo mọi điều kiện cho trẻ tiếp xúc với đồ  dùng, đồ  chơi, biết sử  dụng và làm đồ  dùng trang thiết bị  cho việc “Học mà   chơi, chơi bằng học"  của trẻ.  Giúp trẻ  thể  hiện được ý định của mình một  cách đơn giản và dễ  hiểu nhất về cảnh vật, con người, đồ  vật xung quanh trẻ  qua các giờ học.   Với lý do trên nên tôi quyết định chọn đề  tài: “Một số  giải pháp sử   dụng đồ dùng đồ chơi nhằm tổ  chức tốt các giờ  hoạt động cho trẻ  24 ­ 36   tháng” 1.2. Điểm mới, phạm vi áp dụng đề tài:  *  Điểm mới của đề tài: Trong trường Mầm non đồ dùng, đồ chơi, giáo cụ trực quan rất cần thiết   đối với việc “Học mà chơi, chơi bằng học” của trẻ. Đồ  dùng giáo cụ  trực  quan là nhu cầu không thể  thiếu được đối với trẻ, đó là nguồn vui, là phương   tiện để trẻ vui chơi và học tập. Không những thế đồ dùng, đồ chơi, giáo cụ trực   quan là người bạn đồng hành không thể  thiếu được, nó còn giúp trẻ  phát triển   trí tưởng tượng, đặc biệt là trớ nhớ, quan sát, rèn luyện sự  chú ý, tư  duy, thẩm  mỹ, đạo đức, khả năng nhận biết phân biệt so sánh. * Phạm vi áp dụng:  Đề tài này được áp dụng tại lớp theo các lĩnh vực, tại trường chúng tôi và   được áp dụng rộng rãi cho các trường học mầm non trên toàn  huyện.  2. Phần nội dung:  2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu: Trong những năm dạy trẻ học ở độ tuổi này, bản thân tôi nhận thấy việc   làm và sử  dụng đồ  dùng giáo cụ  trực quan cho các môn học là rất quan trọng,  giúp trẻ  hiểu biết thêm và nhớ  lại những con người, những con vật, cảnh vật,   những đồ  vật, các loại phương tiện giao thông, các loài hoa, các loài cây ăn lá,   1
  2. ăn củ, ăn quả, ….mà trẻ  chưa nhìn thấy hoặc đã nhìn thấy. Đồ  dùng giáo cụ  trực quan sẽ  kích thích sự  hứng thú và chú ý của trẻ  vào các tiết học, giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện và tiết học đạt kết quả cao hơn.  Năm học 2018 ­ 2019 bản thân tôi được nhà trường phân công dạy nhóm  24 ­ 36 tháng, thực hiện chương trình GDMN của lứa tuổi 24 ­ 36 tháng. Qua   thời gian đứng lớp, nắm bắt tình hình thực tế của lớp tôi nhận thấy lớp mình có  những thuận lợi và khó khăn sau:  * Thuận lợi:   ­ Nhà trường đó tạo mọi điều kiện mua sắm đầy đủ  đồ  dùng dạy học  cho cô, đồ  chơi của trẻ  đầy đủ  như: Tranh môi trường ­ tranh lô tô ­ sách ­ tài   liệu ­ tranh thơ, chuyện, đồ  chơi bằng nhựa…Lớp có phòng học rộng rãi. Bên  cạnh đó, được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của ban giám hiệu nhà trường trong   việc bồi dưỡng phương pháp dạy học và cách làm đồ  dùng giáo cụ  trực quan  bền đẹp, có màu sắc hấp dẫn, phù hợp với đặc điểm phát triển tâm, sinh lý của   lứa tuổi 24­36 tháng.    ­ Bản thân là một giáo viên yêu nghề, mến trẻ, có trình độ  chuyên môn   vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, khéo tay, thực sự  yêu trẻ, tâm huyết  với nghề. Tham gia đầy đủ  các đợt bồi dưỡng chuyên môn do phòng, cụm liên  trường và nhà trường tổ  chức. Bản thân có nhiều kinh nghiệm, sáng tạo trong  việc làm đồ  dùng, đồ chơi và sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi cho các giờ  hoạt động  cảu trẻ. ­ Các bậc phụ  huynh có nhận thức cao, hiểu được tầm quan trọng của  việc chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trường. Từ đó có sự hộ trợ kinh phí, sưu tầm  nguyên vật liệu, phế liệu và làm đồ dùng trực quan phục vụ cho cô và trẻ. *  Khó khăn: Lứa tuổi nhà trẻ  24­36 tháng cháu còn nhút nhát, một số  mới nhận vào  chưa có nền nếp thói quen còn quấy khóc, một số trẻ cá biệt còn rụt rè, phát âm  chưa chuẩn nên có sự chênh lệch trong việc tiếp thu kiến thức của trẻ. Thời gian làm đồ dùng, đồ chơi của cô giáo rất ít rất hạn hẹp vì ở độ tuổi  nhà trẻ  phần chăm sóc các cháu quá nhiều. Vì vậy bản thân tôi phải tranh thủ,  sắp xếp tận  dụng mọi thời gian để  làm đồ  dùng phục vụ cho cô và trẻ  đủ  các   môn học Đồ dùng phục vụ cho các môn học còn hạn chế, màu sắc chưa đẹp, chưa  hấp dẫn để lôi cuốn sự chú ý của trẻ vào giờ học. * Khảo sát chất lượng đầu năm:   Qua   các   tiết   dạy   đầu   năm   học,:   Nhận   biết   tập   nói,   vận   động,   thơ,  chuyện, xếp hình, xâu hạt tôi cho trẻ quan sát đàm thoại về chủ đề gia đình, các  con vật, tôi thấy khả  năng tiếp thu của trẻ  còn chậm, còn lúng túng, trẻ  nói   2
  3. ngọng, nói lắp nhiều nền nếp lớp học còn lộn xộn. Qua đó tôi thấy khă năng  hiểu biết và nhận thức của trẻ về các môn học của trẻ còn yếu cụ thể:   ­ Khi cho trẻ làm quen với chủ đề  gia đình và đồ dùng gia đình 40% trẻ  biết gọi tên, công việc, các đặc điểm, công dụng của những người thân trong   gia đình và đồ dùng trong gia đình.    ­ Khi cho trẻ làm quen với thế  giới động vật 55% trẻ  biết gọi tên, đặc  điểm các con vật    ­ Về  bộ  môn văn học: 50% trẻ  thuộc thơ, 45% trẻ  biết nghe cô kể  chuyện    ­ Về  bộ  môn xếp hình: Khi đưa đồ  chơi ra trẻ  rất bỡ  ngỡ, cứ  nhìn ra   quay vào, có trẻ chỉ mân mê và sờ mó các khối gỗ rất lạ, không có sự tập trung   chỳ ý vào giờ học. Trong lớp chỉ có 40% trẻ chú ý cô hướng dẫn,   ­ Về môn âm nhạc: 50% trẻ thích hát, hát thuộc bài hát.    Điều đáng nói là đồ dùng giáo cụ trực quan để phục vụ cho các môn học   còn ít, việc sử dụng giáo cụ trực quan của giáo viên chưa được khéo léo và linh   hoạt. Từ  thực trạng trên mà bản thân tôi luôn trăn trở  và suy nghỉ  tự  hỏi mình  phải làm gì đây để đáp ứng nhu cầu mong muốn của trẻ. Truyền thụ kiến thức,   giáo dục trẻ như thế nào? Ở thời điểm nào? Dẫn dắt làm sao đây cho thật gần  gũi, thật dễ hiểu, để  kích thích và gây hứng thú cho trẻ  trong giờ học. Làm thế  nào để giúp trẻ tiếp thu bài nhanh có kết quả. Từ đó bản thân tôi đó mạnh dạn   đưa ra những giải pháp sử  dụng đồ  dùng dạy học giúp trẻ  24­36 tháng học tốt  các môn học sau:  2.2. Các giải pháp: 2.2.1. Xây dựng kế hoạch cho việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các  hoạt động của trẻ. Để làm tốt và có nhiều đồ dùng, đồ chơi thì việc đầu tiên tôi làm là:  + Dựa vào chương trình giảng dạy theo chủ  đề  để  xây dựng kế  hoạch  làm đồ dùng đồ chơi cho lớp cả năm học, cụ thể hoá từng tháng, từng tuần theo   các môn học.  + Việc lên kế hoạch giúp cho bản thân chủ động và chuẩn bị đầy đủ  đồ  dùng , đồ chơi cho từng tiết học theo chủ đề.   Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề: “Thế giới động vật” thì tôi xem ở sổ kế  hoạch với chủ  đề  này mình làm những giáo cụ  trực quan gì và có những biện  pháp nào để làm và sử dụng giáo cụ trực quan đó. Dựa vào kế hoạch đó để bản  thân sưu tầm tìm kiếm nguyên vật liệu dể làm và sử dụng giáo cụ trực quan phù  3
  4. hợp với các tiết học trong chủ đề  là làm những đồ  dùng: Các con vật, khối gỗ,   sa bàn câu chuyện, mũ các nhân vật…  2.2.2.  Sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương:  Việc sưu tầm nguyên vật liệu  ở  địa phương là rất cần thiết, từ  nguyên  vật liệu đó nó gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày của trẻ, dễ  kiếm,   dễ tìm, ít tốn kém về mặt kinh tế, bền về cơ học, vật chất duy trì được lâu dài  đối với sở thích của trẻ.   Vì thế mà bản thân tôi đã tranh thủ mọi thời gian vào các giờ nghỉ, ngày  nghỉ kết hợp cùng gia đình, chồng con sưu tầm một số nguyên vật liệu sẵn có ở  địa phương như: Hộp sữa vải vụn, que tre, thép buộc, xốp ở hộp ti vi, chai, lọ,   giấy bóng cứng, mo cau, gỗ  vụn,  ốc biển, đồ  nhựa các loại nắp chai…Và khi  tìm kiếm nguyên vật liệu tôi luôn chú ý đến mục đích và việc sử  dụng nguyên  vật liệu đó có phù hợp với nội dung từng tiết học, với kiến thức mình cần  truyền thụ đến trẻ không.      Ví dụ :    Khi thực hiện chủ  đề: “Phương tiện giao thông” Thì tôi xác  định trước đối với các tiết học trong chủ  đề  này cần sử  dụng những giáo cụ  trực quan như làm: Xe máy ­ tàu hoả ­ máy bay­ xe ô tô ­ tàu thuỷ ­ thuyền buồm  ­ túi cát ­ gậy ­ mũ tàu ­ mũ chim ­ sa bàn câu chuyện “Thỏ ngoan” ­ tranh thơ  “Con tàu”…    ­ Đối với “Đoàn tàu” tôi tìm kiếm hộp sữa nhỏ bằng nhựa có dạng hình  chữ nhật làm toa tàu và đầu tàu, các nút chai hình tròn để làm bánh xe, chuẩn bị  thêm ít xốp vụn  có màu sắc đẹp làm cửa sổ và cửa ra vào…   ­ Đối với “máy bay” tôi tìm kiếm xốp  ở hộp ti vi làm thân máy bay­mo   cau làm cánh và đuôi máy bay. Nắp chai làm bánh...    ­ “Xe máy” tôi tìm kiếm thép vụn làm bánh xe khung xe ­ phanh ­ cần   số…, que tre làm tăm ­ Xốp ti vi làm đầu xe ­ bao bóng và thìa ăn thạch dừa làm  kính ­ Nắp kem Traxilin làm đèn ­ ống nhựa dùng làm ống bô...   ­ “Xe ô tô” tôi sưu tầm những chai đựng nước mắm cắt bỏ cổ chai lấy   thân chai làm thùng xe, các nắp chai làm bánh xe, thêm vài miếng xốp làm trang   trí cửa sổ, đèn và cửa ra vào…   ­ Tôi đã xác định được kiến thức của từng tiết học, với nguyên vật liệu  như thế thì việc làm và sử dụng giáo cụ trực quan sẽ có hiệu quả cao.  2.2.3. Phối hợp với các bậc phụ huynh trong việc sưu tầm nguyên vật   liệu và làm đồ dùng, đồ chơi và xây dựng môi trường “Giáo dục lấy trẻ làm   trung tâm” 4
  5.    Một trong những thành công lớn nhất của bản thân tôi là phối hợp với   các bậc phụ  huynh sưu tầm và làm đồ  dùng, đồ  chơi giúp trẻ  hoạt động tốt   trong việc tổ chức các giờ hoạt động cho trẻ.   Ngay từ đầu năm học, trong buổi họp phụ huynh tôi đó nêu lên mục đích,  yêu cầu cho phụ huynh rõ và mong phụ huynh ủng hộ, giúp đỡ. Phát động phong  trào phụ huynh đã hưởng ứng rầm rộ. Những phụ huynh bán quán cung cấp chai  nhựa ­ hộp sữa ­ nắp chai…Những phụ huynh bán ti vi cung cấp xốp…Những  phụ  huynh làm nón cung cấp que tre…Những phụ huynh thợ may cung cấp vải   vụn. Những phụ huynh làm thợ xây đóng góp thép buộc vụn. Những phụ huynh  làm thợ mộc ủng hộ gỗ vụn…    100% phụ huynh tham gia sưu tầm và ủng hộ nhiệt tình có nhiều nguyên  vật liệu đủ làm đồ dùng phục vụ cho các môn học của cô và trẻ.     Với tinh thần và những tình cảm của phụ  huynh làm cho tôi thêm yêu  nghề và say sưa hơn trong công việc tìm kiếm và sáng tạo làm đồ dung, đồ chơi  phục vụ cho dạy và học của lớp tôi. 2.2.4. Công tác làm đồ dùng đồ chơi.   Khi nguyên vật lệu đã phong phú và dồi dào tôi bắt tay vào làm đồ dùng  đồ chơi phục vụ dạy học   Bản thân tôi luôn hưởng  ứng ngày hội  thi “Xây dựng môi trường giáo   dục lấy trẻ  làm trung tâm”  cấp trường, cộng thêm kinh nghiệm học hỏi qua   đồng nghiệp, với sự khéo tay của một số phụ huynh trong lớp, từ những miếng   xốp ở hộp ti vi, hộp nhựa, vỏ chai, nắp chai, thép buộc, giấy bìa cứng, vải vụn,  xốp màu, hạt  ốc biển, mo cau, gỗ  vụn, cây hóp, gỗ  vụn…tôi đó làm ra những   nhân vật, con vật, đồ vật, những chiếc mũ, vật phẩm thật ngộ nghĩnh, đáng yêu   và gần gũi như: Ông, bà, ba, mẹ, anh, em, con gà, vịt, lợn, chó, mèo, gấu, voi,  khỉ, hổ, cá, tôm, cua, xe đạp, xe máy, ô tô, tàu hoả, su hào,  bắp cải, rau khoai,   rau cải, cái bàn, ghế, giường, tủ, Mũ các nhân vật, Xâu vòng hạt, Túi cát, Gậy,  Khối gỗ  vuông, chữ  nhật, Sa bàn, Rối… Tất cả  các các loại đồ  dùng đồ  chơi   được sắp xếp, trang trí theo hướng mở, dán âm, dương để trẻ và gái viên có thể  tháo lắp, thay thế một cách dễ dàng, thuận lợi.   Nắm được tâm lý của lứa tuổi này trẻ  thích khám phá và tìm tòi những  điều mới lạ xung quanh, trẻ thích hoà mình vào cuộc sống gần gũi nên tôi đã tạo   cho trẻ những con người, đồ vật, con vật, cảnh vật, cây cối… đầy ấn tượng có  hồn để lôi cuốn sự tò mò và chú ý của trẻ vào giờ học.    Khi làm đồ  dùng giáo cụ trực quan, tôi luôn chú ý đến cách làm và làm   sao để đồ dùng phải an toàn tuyệt đối cho trẻ, đẹp, hấp dẫn, phù hợp với thẩm  mỹ của trẻ, dễ lau chùi, không sắc nhọn, không gây độc hại cho cô và trẻ. 5
  6.    Khi thực hiện làm đồ dùng tôi không chỉ quan tâm đến bền, đẹp mà các  đồ dùng đó liên quan đến cuộc sống hằng ngày gần gũi với trẻ. Ví dụ: Khi làm đồ dùng trực quan về tiết học “ Gia đình của bé” tôi dùng  mo cau, xốp cắt làm bàn, ghế  cho ông, bà, ba, mẹ, anh ngồi. Với bàn tay khéo  léo tôi đã dựng xốp màu cắt, gắn, vẽ thành các nhân vật: ông trồng cây, Bà uống  nước, Ba đọc báo, Mẹ  dạy anh học bài, Em chơi xếp hình…Tất cả  không gian  đó, quang cảnh đó, các nhân vật đó đã tạo nên một gia đình ấm cúng giúp trẻ hồi  tưởng lại như trẻ đang ở nhà mình vậy.   Không những bản thân tôi làm giáo cụ trực quan mà tôi còn kết hợp với  các bậc phụ  huynh cùng làm với tôi. Qua đó giúp phụ  huynh hiểu rõ hơn tầm  quan trọng của giáo cụ  trực quan đối với việc học của trẻ, từ  đó phụ  huynh  quan tâm chăm lo hơn đến việc học của trẻ hơn.   Bên cạnh đó, tôi còn hướng dẫn trẻ cắt các hoạ  báo, hình ảnh theo chủ  đề  dán trong lớp và dán thành các bức tranh liên hoàn để  trẻ  học thêm mọi lúc  mọi nơi. Qua đó trẻ  được tự  làm, sờ  nắn, sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi nhuần  nhuyễn và kích thích tính tò mò sáng tạo của trẻ, giáo dục trẻ  giữ  gìn, yêu quý   các sản phẩm, bảo vệ đồ dùng đồ chơi của lớp. 2.2.5. Lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi trên từng tiết học: Để  hoàn thành các sản phẩm theo hư cấu trình tiết nội dung tiết học đã   rất phức tạp song muốn khai thác sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi trên từng tiết học   có chất lượng và hiệu quả cao thì lại càng khó khăn hơn. Tôi đắn đo suy nghĩ kĩ  lưỡng cho việc lựa chọn đồ  dùng trên trong từng tiết học. Đồ  dùng trực quan   cho phù hợp để tiết học trẻ tiếp thu đạt kết quả cao nhất. Tiết học này cần sử  dụng đồ dùng gì? Tranh vẽ hay đồ dùng bằng nhựa, đồ dùng tự làm…  Ví dụ :    Với các tiết học chủ đề “Các con vật nuôi trong gia đình” thì tôi  lựa chọn các loại đồ  dùng giáo cụ  trực quan các con vật nuôi trong gia đình dể  dạy cho trẻ  đó là: Tranh môi trường, Tranh lô tô, Tranh thơ, chuyện,  Các con  vật tự làm gần giống như vật thật, Con rối...  Tôi tổ chức cho trẻ quan sát, đàm thoại, trẻ trả lời các câu hỏi mà tôi đặt  ra. Qua đó giúp trẻ hứng thú chú ý vào các tiết học mà còn giúp trẻ tìm hiểu và  nắm bắt được các đặc điểm, cấu tạo, ích lợi, sinh sản của các con vật qua đồ  dùng trực quan. Giúp trẻ phát triển thêm về ngôn ngữ, khả năng tư duy, giúp trẻ  nhớ lâu hơn từ đó để phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của trẻ trong   từng tiết học.   Lựa chọn đồ dùng trực quan phù hợp với từng tiết học, nhưng muốn đồ  dùng trực quan đó sống động để  đi vào lòng con trẻ thì đòi hỏi cô giáo phải sử  dụng một cách có nghệ thuật, kết hợp nhuần nhuyễn giữa các động tác với lời   nói, câu đố, trò chơi linh hoạt, sáng tạo khi đưa các đồ  dùng xuất hiện vào bài,   6
  7. xử  lý khéo léo các tình huống có thể  xảy ra khi sử  dụng đồ  dùng và phải biết  thay đổi hònh thức, thay đổi đồ dùng theo chủ đề để gây hứng thú cho trẻ.    Ví dụ :    Đối với chủ  đề: “Phương tiện giao thông” thì tôi sử  dụng đồ  dùng trực quan: Tranh môi trường ­ Tranh lô tô và xe đạp, Xe máy, Máy bay, Xe   ô tô, Tàu hoả, Thuyền buồm, Tàu thuỷ, Ca nô, Xe xích lô, Mũ các nhân vật trong   câu chuyện “Thỏ ngoan” và nhiều đồ chơi khác nữa do tôi tự làm gần như thật  giúp trẻ khỏi nhàm chán và thu hút sự  chú ý của trẻ vào các tiết học sinh động  hơn.   Để giúp trẻ nắm chắc, hiểu và diển đạt tốt khi tập kể chuyện theo từng   hành động của các nhân vật trong các câu chuyện, đòi hỏi cô giáo phải tìm tòi,  sáng tạo, linh  hoạt để  làm ra những sản phẩm đẹp, hấp dẫn có giá trị. Từ  đó  qua đồ dùng đồ chơi giúp trẻ hứng thú tham gia vào các giờ tập kể chuyện theo  các nhân vật. Ví dụ: Khi học tiết kể chuyện “ Quả thị”. Tôi tập cho trẻ tập kể chuyện   ở mọi lúc, mọi nơi giúp trẻ thuộc chuyện. Vì vậy khi vào giờ học, tôi kể cho trẻ  nghe 1 lần sử  dụng sa bàn, 1 lần sử  dụng rối và sau đó tôi cho trẻ  lên đội mũ  đóng các nhân vật tập kể  chuyện theo từng hành động của các nhân vật. Trẻ  hứng thú tham gia học, khi lên kể chuyện trẻ tự giới thiệu về mình trong vai nào  và nhập mình vào vai đó để thể hiện ngữ điệu của từng nhân vật, lúc này trẻ đã  thuộc chuyện và hoà mình vào các nhân vật như  thật. Các trẻ  ngồi  ở  dưới lớp  cũng hào hứng muốn tham gia lên đóng kịch như bạn. Qua giờ tập kể chuyện tôi   thấy trẻ rất phấn khởi, bạn nào cũng muốn đóng vai bà cụ để  được quả  thị rơi  vào bị của bà và bắt chước lời nói cử chỉ của bạn Mèo, bạn Vịt thật ngộ nghĩnh  đáng yêu. Nhờ có đồ dùng đồ chơi mà giờ học trở nên sinh động và trẻ hứng thú   hơn. * Kết quả đạt được:  Qua quá trình thực hiện bản tôi đã vận dụng các giải pháp trên vào từng  tiết học, từng hoạt động của trẻ tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú tham gia vào các  giờ học.    ­  Trẻ  biết gọi tên, đặc điểm các con vật, trẻ  biết tên gọi tên các loại  hoa, quả, tên gọi ông, bà người thân khoảng 85%    ­ Về  bộ  môn văn học: 80% trẻ  thuộc thơ, 85% trẻ  biết nghe cô kể  chuyện, nhớ tên một số nhân vật trong chuyện.   ­ Về bộ môn tạo hình: Trẻ hứng thú tham gia hoạt động xếp chồng, xếp   cạnh, xâu hạt khoảng 95%   ­ Về môn âm nhạc: 85% trẻ thích hát, hát thuộc bài hát, ­ 85­90% trẻ mạnh dạn, tự tin giao tiếp với bạn và cô giáo.  7
  8.   ­ Lớp có đầy đủ đồ  dùng đồ  chơi với nhiều thể loại đa dạng, đẹp, hấp  dẫn phục vụ cho các môn học.   * Đồ dùng làm được :     + Đồ  dùng của giáo viên: ­ Đủ  một bộ  cho các tiết dạy của các môn  học có kích thước lớn hơn của trẻ. ­ Có đầy đủ các tranh chủ đề, tranh chuyện, tranh thơ…Vòng, gậy, giá  thể dục; Dụng cụ âm nhạc: Trống lắc, thanh gõ; Mũ đóng kịch, Mũ âm nhạc,  cây các loại hoa , cây ăn quả, các bộ con rối , bộ sa bàn.......   + Đồ  dùng của trẻ: Con vật các loại, cây hoa, quả  các loại màu sắc  xanh, đỏ, vàng....      Các loại PTGT, nhân vật người thân trong gia đình: ông, bà, bố, mẹ,  anh, chị, em;  bộ bàn ­ ghế ­ giường ­ tủ; khối gỗ các hình, hạt ốc biển , hạt tre,  hóp.    Nhờ có đồ dùng đồ chơi phong phú, đa dạng, cô giáo biết cách lựa chọn   hợp lí nên giờ  học trở  nên sinh động hơn, kích thích lôi  cuốn trẻ  tham gia vào  các hoạt động, không còn những trẻ  ngây ngô, chậm chạp như  đầu năm, ít đi  những trẻ  nói chuyện riêng trong giờ  học. Nhiều cháu biết nói to, rừ  ràng, trả  lời trọn câu.      Nhờ  có đồ  dùng đồ  chơi sinh động nên môi trường học tập trong và   ngoài lớp phong phú, đẹp và hấp dẫn hơn.     Các bậc phụ  huynh thấy được sự  tiến bộ  của con em mình, sự  khang   trang của môi trường trong và ngoài lớp, nhận thức đúng đắn hơn về tầm quan  trọng của đồ  dùng trực quan đối với việc học của con trẻ, đó quan tâm ủng hộ  hoạt động giáo dục của lớp.   Điều đáng nói là đồ dùng đồ chơi sử dụng cho việc học của con trẻ đã đi   sâu vào các bậc phụ huynh tạo điều kiện cho tôi thực hiện tốt việc dạy và học. 3. Phần kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp:   Trường Mầm non là môi trường giáo dục mà trẻ  được vui chơi học tập   dưới các hình thức đa dạng phong phú “Học mà chơi, chơi bằng học”. Qua các  hình thức đó trẻ được lĩnh hội tri thức và phát triển một cách toàn diện. Trẻ 24   ­36 tháng tuổi bắt đầu nhận thức sâu sắc về  thế  giới xung quanh. Con người,   cảnh vật, đồ  vật xung quanh trẻ  đều được khoác lên mình một màu sắc, cảm  xúc mạnh mẽ. Thế  giới xung quanh trẻ  là những điều kỳ  diệu và bí  ẩn, trẻ  muốn vươn lên tự khám phá sự kỳ diệu đó bằng các hoạt động của chính mình.  Với những giải pháp làm đồ  dùng, đồ  chơi nói trên bản thân tôi rút ra đượ c  bài một số bài học kinh nghiệm trong việc làm và sử dụng đồ dùng giáo cụ trực  8
  9. quan cho trẻ học tốt các môn học là một vấn đề rất cần thiết và phải thực hiện   thường xuyên, xuyên suốt cả  quá trình dạy và học của cô và của trẻ. Là một  giáo viên Mầm non trước hết phải yêu nghề, tâm huyết với nghề, đối với trẻ  bằng tình cảm của người mẹ  thứ  hai thực sự  gần gũi, quan tâm đến sự  phát  triển hàng ngày của trẻ, theo dõi và nắm bắt được những đặc điểm cá tính của   từng trẻ để có biện pháp giáo dục trẻ thích hợp. Giáo viên phải nắm chắc phương pháp cho trẻ  hoạt động từng bộ  môn.  Mặt  khác luôn chịu khó giành nhiều thời gian trong việc sưu tầm, tìm hiều  nguyên vật liệu, cần cù, nhẫn nại, năng động, sáng tạo trong việc làm đồ  dùng  giáo cụ trực quan phục vụ cho việc học của trẻ. Bản thân luôn tự bồi dưỡng để  nâng cao năng khiếu hội hoạ, tạo hình…  Lựa chọn và chuẩn bị  các đồ  dùng dạy học phù hợp, đẹp mắt, lôi cuốn   trẻ vào các giờ học, phù hợp với từng nội dung cần truyền đạt đến trẻ, biết sử  dụng đồ  dùng, giáo cụ  trực quan nhuần nhuyễn, khoa học, xử  lý một cách có   nghệ thuật các tình huống có thể xảy ra khi sử dụng đồ dùng trực quan. Từ  những đồ  dùng, đồ  chơi làm ra cô giáo phải tạo môi trường cho trẻ  được tiếp xúc, tạo tình huống cho trẻ  hoạt động, bằng mọi cách cho trẻ  được  trải nghiệm hoà mình vào các đồ chơi mà trẻ được làm quen ở mọi lúc, mọi nơi. Thường xuyên đánh giá hiệu quả  sử dụng đồ  dùng trực quan qua các bài  dạy để thay đổi, tạo tình huống mới gây sự  bất ngờ  chú ý của trẻ  vào các giờ  học.  Phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh, làm tốt công tác tuyên truyền   các bậc cha mẹ để nhận được sự giúp đỡ đồng tình ủng hộ đối với việc dạy và  học.   Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp trên để có những đồ dùng bền, đẹp, hấp   dẫn, đa dạng và phong phú hơn. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Các cấp lãnh đạo, các ban nghành, nhà trường   quan tâm hơn nữa để  tiếp  tục đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học, đặc  biệt là cơ sở vật chất, các loại đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy học. Trªn ®©y, lµ s¸ng kiÕn c¶i tiÕn kü thuËt cña b¶n th©n, nh÷ng g× ®¹t ®ưîc cßn rÊt khiªm tèn vµ đây sẽ lµ nÒn t¶ng cho nh÷ng n¨m tiÕp theo. RÊt mong nhËn ®ưîc sù gãp ý, nhËn xÐt cña Héi ®ång khoa häc c¸c cÊp vµ ®ång chÝ ®ång nghiÖp ®Ó b¶n th©n cã ®ưîc nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u gióp cho viÖc tổ  chức các giờ  hoạt động cho trẻ  nhà trẻ  24­36 tháng được tốt  hơn. 9
  10. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2