Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm tìm hiểu và ứng dụng một số giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi hứng thú tham gia vào các hoạt động các hoạt động học của trẻ, giúp trẻ học tốt phát triển toàn diện về 5 lĩnh vực phát triển trong trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
- Tên sáng kiến: “Một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non” a)Tác giả sáng kiến: Hoàng Thị Như Hoa Ngày tháng năm sinh: 01/10/1980 Nam, nữ: Nữ Đơn vị công tác: Trường MN Phú Xuân B –Bình Xuyên – Vĩnh Phúc Chức danh: Tổ trưởng tổ Mẫu giáo ghép. Trình độ chuyên môn: ĐHSPMN Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến : 100% b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Hoàng Thị Như Hoa c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả bản chất của sáng kiến; các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Tên sáng kiến: ““Một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non” Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực phát triển Tình cảm Kĩ năng xã hội. Mô tả sáng kiến: + Về nội dung của sáng kiến: Trường mầm non Phú Xuân B được tách ra từ trường mầm non Phú Xuân vào tháng 8/2014, đạt trường chuẩn quốc gia mức độ vào tháng 6/2015 và đến tháng 12/2018 nhà trường được công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Trường nằm xa đường giao thông lớn nên đảm bảo an toàn cho trẻ. Qua quá trình phát triển đến nay nhà trường đã có cơ sở vật chât, trường, lớp khang trang rộng rãi với quang cảnh môi trường “xanh Sạch Đẹp Thân thiện”. Trong năm học 2017 2018 nhà trường đạt giải nhất hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện, được cấp trên quan tâm đầu tư nhiều về cơ sở vật chất và còn nhận được sự hợp tác hỗ trợ của nhiều phụ huynh các ban ngành đoàn thể, bên cạnh đó đời sống kinh tế của nhân dân cũng được nâng cao, nhờ đó phụ huynh rất quan tâm đến con em mình, đóng góp cơ sở vật chất, tinh thần và các hoạt động xã hội hóa giáo dục để nhà trường làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ và góp phần xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đặc điểm đó ngành giáo dục mầm non đã nghiên cứu đổi mới hình thức giáo dục theo từng chủ đề và theo hướng tích hợp các nội dung nhằm giúp cho trẻ tiếp thu những kiến thức các môn học khác một cách chủ động, hứng thú và sáng tạo, nhẹ nhàng, lô gic, giúp trẻ hiểu sâu, nhớ lâu mà không mang tính chất gò bó, áp đặt, đảm bảo cho trẻ “ Học bằng chơi, chơi mà học”
- Hiện nay đang thực hiện chương trình giáo dục đổi mới nên phát huy tính tích cực của cô và trẻ cao hơn phương pháp dạy và học phong phú hơn. Có sự lồng ghép, bám sát nội dung ” Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” lấy trẻ làm trung tâm. Nhằm phát huy tính mạnh dạn, phối hợp, đoàn kết, học hỏi lẫn nhau. Do nắm vững được tầm quan trọng của xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhận thức rõ trách nhiệm của giáo viên mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay. Người giáo viên mầm non cần có những phương pháp phù hợp với từng độ tuổi, điều kiện của trường, lớp để có một giờ học đạt kết quả cao, tăng khả năng nhận thức của trẻ. Góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của lớp, của trường, của ngành ngày càng phát triển hơn. Trẻ được tư duy và hứng thú tham gia vào các hoạt động và sáng tạo trong các hoạt động như nguồn sữa mẹ nuôi dưỡng những tâm hồn của trẻ giúp trẻ cảm nhận những vẻ đẹp trong tâm hồn, trong thiên nhiên, cuộc sống. Khi trẻ bước vào tuổi mầm non, đặc biệt đối với trẻ mẫu giáo 34 tuổi, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để trẻ được tự do khám phá, trải nghiệm và đưa ra ý tưởng của mình đã đem lại cho trẻ những ấn tượng sâu sắc, những khái niệm tự chủ dần dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển những năng khiếu, phát hiện những tài năng sớm. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết chủ động trong các hoạt động, hình thành các kĩ năng cơ bản ở trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện. * Thuận lợi: Được lãnh đạo ngành giáo dục luôn quan tâm, tạo điều kiện đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường, các trang thiết bị dạy học hiện đại như: Máy vi tính, đàn Casio, ti vi, đầu đĩa… Giúp giáo viên và nhà trường thuận lợi trong công tác giảng dạy, từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Ban giám hiệu nhà trường luôn có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua các chuyên đề, qua các tiết mẫu, các buổi sinh hoạt chuyên môn... Lớp học có diện tích rộng rãi thuận tiện cho trẻ hoạt động và vui chơi có phòng ăn phòng ngủ riêng, được trang trí đẹp mắt hấp dẫn trẻ, có tương đối đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của giáo viên và của trẻ. Bản thân khỏe mạnh, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có ý thức tham gia rèn luyện học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm, có nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn, có năng khiếu thẩm mỹ và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Trong những năm học gần đây tôi đạt được thành tích“Giáo viên giỏi” cấp huyện và đạt giải hội thi làm đồ dùng đồ chơi cấp huyện. Phần lớn phụ huynh rất quan tâm chăm lo đến việc học tập của con em mình, có tinh thần phối kết hợp với giáo viên và nhà trường, nhiệt tình tham
- gia ủng hộ và giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần cho các hoạt động của lớp và nhà trường. * Khó khăn: Số trẻ trong lớp nhận thức của trẻ không đồng đều có trẻ rất sôi nổi tự tin và nhận thức rất nhanh chủ động tham gia vào các hoạt động, ngược lại có trẻ hứng thú với các hoạt động nhưng lại nhút nhát thiếu tự tin và nhận thức chậm. Đặc biệt vào đầu năm học khi mới nhận lớp, hầu hết các cháu mới đến trường kĩ năng giao tiếp còn hạn chế nên còn rất lúng túng, thiếu mạnh dạn tự tin khi tham gia vào các hoạt động. Đồng thời việc tiếp xúc với 1 số phụ huynh cũng gặp nhiều khó khăn, ít có thời gian trao đổi với từng phụ huynh về đặc điểm riêng, những mặt mạnh mặt yếu của từng trẻ, bên cạnh đó khả năng nhận thức, hứng thú của trẻ với các hoạt động còn hạn chế và nên tổ chức các tiết học lấy trẻ làm trung tâm còn hạn chế. Mặc dù được đầu tư trang thiết bị đồ dùng đồ chơi nhưng vẫn còn thiếu 1 số trang thiết bị vui chơi và học tập theo Thông tư 02 của Bộ Giáo dục và đào tạo. Giáo viên đứng lớp còn thiếu so với quy định chỉ có 1GV/lớp. Việc sử dụng đồ dùng đồ chơi tự làm của giáo viên trong các hoạt động giáo dục trẻ còn chưa thường xuyên mà chủ yếu sử dụng các đồ dùng đồ chơi có sẵn hoặc dạy trên máy tính máy chiếu... Từ đó tôi đã tìm hiểu và ứng dụng một số giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ mẫu giáo 34 tuổi hứng thú tham gia vào các hoạt động các hoạt động học của trẻ, giúp trẻ học tốt phát triển toàn diện về 5 lĩnh vực phát triển trong trường mầm non. + Về khả năng áp dụng sáng kiến: Tôi thực hiện những giải pháp sau: 1. Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. a. Mục đích: Trẻ lứa tuổi mầm non học bằng cách “chơi mà học, học bằng chơi”quan sát vật thật, hình ảnh, đồ chơi... Bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi bằng các hình thức khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. b. Nội dung và cách thức thực hiện. Do vậy trước khi tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giáo viên cần phải dành thời gian nghiên cứu bài dạy, làm đồ dùng đồ chơi để có một tiết học sôi nổi hào hứng và đạt kết quả cao trên trẻ, giúp trẻ nhận thức một cách chính xác nhất. Hiểu được điều đó bản thân tôi luôn tạo cho mình một quỹ thời gian nhất định, bồi dưỡng cho mình các kĩ năng làm đồ dùng đồ
- chơi như việc sử dụng các loại chất liệu, nguyên liệu làm đồ chơi khác nhau, tận dụng các nguyện liệu phế liệu.... Thường xuyên tham khảo hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi trên mạng…Ngoài ra tôi luôn cố gắng tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về làm đồ dùng đồ chơi tự tạo do ngành tổ chức để bồi dưỡng thêm những kiến thức và kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi cho mình. Khi làm đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu không thể thiếu được.Vậy để làm đồ dùng đồ chơi có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ kiếm. Có thể trẻ tự kiếm ra như: lá cây, phế liệu hư, vỏ hộp, quần áo cũ, bông, vải vụn…chúng có thể được sản xuất như: giấy, hồ dán, kéo, kim khâu…Sự đa dạng của nguyên vật liệu để lựa chọn, để khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ. Để đảm bảo khi sử dụng nguyên vật liệu tôi cần cân nhắc những điểm sau: + An toàn( không nhọn, không sắc, không độc hại…) + Rẻ tiền (những nguyên vật liệu mua ở địa phương, hoặc được bày bán rộng rãi) + Dễ kiếm: Ví dụ: vỏ ốc, hến, hạt na, bưởi, len… + Dễ bảo quản hay cất giữ. + Dễ cầm. + Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu + Luôn quan sát sự tưởng tượng và trí nhớ linh hoạt. Vì nguồn đồ dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế nên tôi luôn vận động trẻ, phụ huynh tìm kiếm nguyên vật liệu phế thải có sẵn ở địa phương. Ví dụ: Bằng những hạt gạo, hạt đỗ, rơm rạ, lá cây, vỏ hến, giấy vụn, chai nhựa, vải vụn từ thợ may…tôi có thể tạo ra nhiều cây cối, hoa, quả,các loại bánh và con vật ngộ nghĩnh sinh động, những bức vẽ, các đề tài khác nhau. 2. Xây môi trường lấy trẻ làm trung tâm. a. Mục đích: Xây dựng đầy dủ các góc chơi, có đủ đồ dùng đồ chơi được thay đổi phù hợp theo chủ đề. Môi trường giáo dục trong lớp học mang tính "Mở", kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia vào các hoạt động chơi và trải nghiệm một cách tích cực và hiệu quả. Giúp cho giáo viên hướng tới mục đích của mình cần đạt được trong tiết học, từ đó tìm tòi những hình thức phong phú nhằm lôi cuốn trẻ vào giờ học. Trẻ chủ động tham gia vào tiết học, kết quả trên trẻ tốt.
- Đổi mới phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non. Tích cực, sáng tạo trong việc lồng ghép vận dụng các phương pháp cho trẻ phù hợp với từng chủ đề. b. Nội dung và cách thức thực hiện Môi trường học tập rất quan trọng với trẻ, việc tạo không gian sống thân thiện ảnh hưởng lớn đến cảm xúc, nhận thức, tiếp theo là hành vi hàng ngày của trẻ. Để tạo được không gian, môi trường tốt cho trẻ tôi luôn tận dụng diện tích phòng học và bố trí sắp xếp các góc chơi, đồ dùng đồ chơi gọn gàng, khoa học, sáng tạo để tạo cho trẻ có một không gian sống động, một môi trường học tập an toàn thân thiện, từ đó giúp trẻ thêm yêu trường, yêu lớp của mình hơn, trẻ thích được đến trường để được gặp cô gặp bạn được học, được chơi. VD: Góc âm nhạc tôi luôn thay đổi cách trang trí với nội dung thật sinh động theo từng chủ đề để thu hút sự chú ý của trẻ vì góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ cũng có thể làm quen, ôn luyệncác bài hát cô giáo đã dạy, củng cố kiến thức và phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò ch ̣ ơi, các họat động, làm phát triển khả năng tư duy sáng tạo của trẻ giúp trẻ biểu diễn tự tin hơn. Tại đây, trẻ tự hát hay tự vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ một cách say mê và sáng tạo. Bảo đảm 100% trẻ trong nhóm lớp đều được tham gia vào hoạt động. Trẻ có khả năng biểu hiện tính tích cực khi tiếp xúc làm quen với hoạt động mới, sáng tạo trong những hoạt động quen thuộc. Phát huy tính tích cực của trẻ. Lấy trẻ làm trung tâm. Dạy trẻ theo hướng lồng ghép tích hợp. Giờ hoạt động góc là lúc trẻ được hòa mình vào các vai giống như một diễn viên trên sân khấu, trẻ được tự do biểu diễn theo sở thích và khả năng của mình, cũng có khi trẻ vào vai các cô giáo dạy các bạn hát múa, lúc đó trông trẻ thật hồn nhiên và đáng yêu. Đối với giao viên, vi ́ ệc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp là môṭ phương tiện, là điều kiện thuân l ̣ ợi va vô cung quan trong đ ̀ ̀ ̣ ể họ phát triển phù hợp với từng ca nhân tŕ ẻ và từng đô tụ ổi. Quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong thơi ky đôi m ̀ ̀ ̉ ới. Môi trường gôm: ̀ * Bên ngoài lớp học: Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Lớp 3TA đã tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ.
- Đặc biệt là goc thiên nhiên đ ́ ược cải thiện: Bản thân sưu tầm và vận động phụ huynh những chậu hoa, cây cảnh có màu sắc rực rỡ, phong phú. Có thể cho trẻ học tập, quan sát, vui chơi được tiện lợi. Bố trí bố diện tích làm góc thiên nhiên cho trẻ phù hợp. Môi trường giáo dục phải thực sự an toàn và có tính thẩm mỹ cao. Đảm bảo vệ sinh về nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phải được vệ sinh thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ. Ngoài ra, môi trường giáo dục cũng cần tạo cho trẻ cảm giác an toàn về mặt tâm lý: + Được yêu thương, được tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng ̉ ̉ cua tre. + Cần đa dạng, phong phú, kích thích sự phát triển của trẻ qua các trang thiết bị ngoài trời, kích thích các vận động khác nhau của trẻ. Xây dựng góc vận động của trẻ để phát huy, rèn luyện sức khỏe cho trẻ. Tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế liệu. Bản thân là giáo viên đứng lớp tôi luôn thực hiện tôt và nghiêm túc ́ chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động (GDPTVĐ) cho trẻ trong trường mầm non, môi trường trong lớp học đã được cải thiện, điều kiện phục vụ hoạt động giáo dục phát triển vận động được tăng cường, từng bước bô sung, c ̉ ơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ GDPTVĐ trẻ trong lớp được hoạt động. Việc sắp xếp, bố trí các khu vực hoạt động cho trẻ cũng
- cần phải được tính toán phù hợp với điêu kiên c ̀ ̣ ủa lớp học và tận dụng tối đa cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với các thiết bị trên sân. * Bên trong lớp hoc:̣ Trong lớp học những góc chơi của trẻ không thể thiếu, để lớp học thêm lôi cuốn trẻ tôi đã đầu tư trang tri l ́ ơp đep, hâp dân tre t ́ ̣ ́ ̃ ̉ ạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh… Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ, phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương, luôn thay đổi theo chu đê, chu điêm phu h ̉ ̀ ̉ ̉ ̀ ợp vơi đô tuôi va co tinh ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ̣ giao duc cao đ ́ ể tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên, chúng không cần thiêt ph ́ ải di chuyển đi hoặc lam đi lam l ̀ ̀ ại. Vì vậy môi giao viên c ̃ ́ ần suy nghĩ cẩn trọng về việc bố trí các góc này. Việc sắp xếp phải khoa hoc đ̣ ể có thể linh hoat trong viêc thay ̣ ̣ đôi sắp xếp lại. Ví dụ: để thay đổi sự tập trung của góc hoạt động đóng vai từ trò chơi ban hang sang trò ch ́ ̀ ơi lơp hoc… ho ́ ̣ ặc tạo ra không gian cho giờ ngủ trưa bằng cách di chuyển một số giá để đồ. Tôi luôn thực hiện sắp xếp theo các nguyên tắc sau: + Sắp xếp: Những hoạt động giông nhau thì săp xêp ́ ́ ́ ở gần nhau (Hoạt động tĩnh xa hoạt động động). + Giới hạn không gian: Chiếu, giá, đồ dung.̀
- + Nhiều góc sẽ ở trong phòng, nhiều góc sẽ ở ngoài trời cho đam bao ̉ ̉ ̀ ̣ ́ vê không gian va diên tich. ̀ + Kiểu lưu chuyển: Chắc chắn rằng sự di chuyển qua lại trong phòng hay ngoài trời đều phải hạn chế tối đa sự cản trở. Đảm bảo cho trẻ có thể di chuyển dễ dàng giữa các góc mà không va chạm vào nhau hoặc vấp ngã hay chạm vào đồ vật. + Có tên va phân loai đ ̀ ̣ ồ chơi, học liệu, phương tiện đặc chủng cho từng góc. + Các góc phải được săp xêp khoa hoc, hai hoa h ́ ́ ̣ ̀ ̀ ấp dẫn tre.̉ + Không gian để chơi và di chuyển xung quanh: Cần giới hạn số trẻ trong những không gian nhỏ. Không cần thiết phải có một không gian rộng thoáng cố định vì nó có thể sẽ làm giảm không gian của các góc hoạt động thú vị và vì vậy sẽ hạn chế việc học và chơi của trẻ trong các góc hoạt động này. Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động đóng vai trò rât quan trong ́ ̣ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động cần được chuân bi cân thân chu đao đ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ể hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch cho việc học tâp c̣ ủa trẻ va thu hút tr ̀ ẻ tham gia ̣ ́ ự nhiên co hiêu qua, cũng nh môt cach t ́ ̣ ̉ ư tạo ra các cơ hội học tập khác. Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động cần được hợp lý đảm bảo rằng trẻ có thể thể hiện các ý tưởng và không bị gò bó. Học liệu đó giúp: + Hỗ trợ giáo viên lập kế hoạch học tập cho trẻ, kích thích trẻ tham gia và làm phong phú hoạt động chơi và học của trẻ. + Có thể thay đổi tùy theo giáo viên dự định và tùy vào hứng thú, khả năng của trẻ. + Phong phú, đa dạng và được bổ sung khi cần. + Được bày biên một cách hấp dẫn. + Sắp đặt hợp lý và thuận tiện. + Mang tính mở, không cố định trẻ phải sử dụng theo cách nào cho đúng. + Nguyên vật liệu tự nhiên và phế liệu săn co tai đia ph ̃ ́ ̣ ̣ ương. + Phản ánh rõ sự khác biệt văn hóa (Mang màu sắc vùng miền, địa phương) của trẻ trong trường và của cộng đồng. Tổ chức môi trường giáo dục trong trường, lớp mầm non có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm – kỹ năng xã hội, khả năng thẩm mỹ, sáng tạo của trẻ. Vì vậy, việc thiết kế môi trường giáo dục trong trường, lớp mầm non phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
- + Cần bố trí các khu vực chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện cho việc sử dụng của cô và trẻ. + Cần tính đến không gian thực tế của nha tr̀ ường, cua l ̉ ơp hoc đ ́ ̣ ể nhà trương va giao viên cân đ ̀ ̀ ́ ối diện tích các khu vực vui chơi cho hợp ly va khoa ́ ̀ ̣ hoc. + Cần đảm bảo tính mục đích: Tính mục đích ở đây có 2 nghĩa. Một là: Môi trường giáo dục phải hướng vào việc phát triển toàn diện của trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và mục tiêu cuối độ tuổi nói riêng. Hai la: Thi ̀ ết kế môi trường phải phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động. + Trang trí môi trường lớp học cần phù hợp với tính chất của các hoạt động, phù hợp với từng lứa tuổi. Trong lớp cần bố trí không gian phù hợp dành cho hoạt động chung của lớp và hoạt động theo sở thích, khả năng của nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Có khu vực dành riêng để chăm sóc đối với trẻ có nhu cầu đặc biệt. Với mỗi độ tuổi, môi trường giáo dục sẽ có những nét riêng. Ví dụ: Với trẻ 34 tuổi, đồ chơi có có sẵn cho trẻ sử dụng, nhưng với trẻ càng lớn thì cần chú ý đến sự phong phú của các loại đồ chơi đặc biệt là những nguyên vật liệu mở và phương tiện cho trẻ được sáng tạo, tự làm đồ chơi phục vụ cho ý tưởng chơi của trẻ. + Cần thu hút sự tham gia của trẻ vào việc xây dựng môi trường giáo dục càng nhiều càng tốt. Đây là những cơ hội quý báu để trẻ ứng dụng kiến thức và kỹ năng trẻ đã được học theo cách của mình mà không bị gò bó, đặc biệt vào các thời điểm như chơi và hoạt động ở các góc vào buổi sáng và vào giờ hoạt động chiều. Môi trường phản ánh màu sắc văn hóa dân tộc bởi những đồ dùng, trang phục, các phong tục tập quán… cung cấp cho trẻ những hiểu biết về nền văn hóa địa phương và của các dân tộc khác nhau. Tạo môi trường có không gian phù hợp với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Đảm bảo kết hợp các hoạt động tập thể, theo nhóm nhỏ và cá nhân, các hoạt động trong lớp và ngoài trời. Tôn trọng nhu cầu, sở thích hoạt động và tính đến khả năng của mỗi trẻ. Sự đa dạng của đồ dùng đồ chơi: Trường mầm non là môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ: Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ nh ững suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình. Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể
- hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh. Mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn phải luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau. Giáo viên cần nhạy cảm để tận dụng các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ để giáo dục trẻ và có sự thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. 3. Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: a. Mục đích: Trẻ được chủ động trong các hoạt động. Được khám phá trả lời theo ý hiểu của mình. Tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “Học bằng chơi, chơi bằng học”. b. Nội dung và cách thức thực hiện Sử dụng phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của trẻ 34 tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân. VD: Trong giờ phát triển ngôn ngữ: Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.
- Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ. 4. Phối hợp giữa giáo viên, gia đình và nhà trường: a. Mục đích : Tạo dựng cho trẻ môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giúp giáo viên kết hợp cùng với phụ huynh và nhà trường nhằm giáo dục trẻ thông qua hướng chung. Giúp giáo viên cùng với phụ huynh trao đổi về tình hình học tập của con ở trường cũng như đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, từ đó cùng có biện pháp giáo dục tích cực. Sưu tầm vận động phụ huynh ủng hộ nguyênvật liệu làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. b. Nội dung và cách thức thực hiện: Để làm được điều đó thì trong các ngày hội, ngày lễ, các cuộc thi, trường tôi có mời đông đủ phụ huynh tham dự, điều này có tác dụng rất lớn đến việc thu hút phụ huynh đưa con đến lớp đến trường, phụ huynh rất phấn khởi về những kết quả của con mình và gửi chọn lòng tin đối với nhà trường. Trong các ngày hội đến trường của bé, ngày nhà giáo Việt Nam, ngày bế giảng...Tôi tham mưu với nhà trường dành nhiều thời gian cho các cháu biểu diễn văn nghệ, đó cũng là một hình thức tuyên truyền về ngành học rất lớn. Trẻ rất thích tự làm và được khen, giúp trẻ phát triển trí tuệ, nhanh nhẹn, hồn nhiên, tự tin trước mọi người và cảm nhận được vẻ đẹp, cái hay là cơ hội cho giáo viên và trẻ được giao lưu. Qua đó giúp trẻ phát triển trí tuệ, nhanh nhẹn, hồn nhiên, tự tin trước mọi người. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non phụ thuộc nhiều vào sự tham gia đóng góp của gia đình trẻ. Vì vậy, trong quá trình giáo dục, giáo viên cần có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú để tìm ra các biện pháp phối hợp có hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi tuyên truyền cho phụ huynh biết về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Động viên phụ huynh thường xuyên đưa đón trẻ để thuận tiện trao đổi tình hình của trẻ trong ngày, qua đó phụ huynh cho trẻ ôn lại bài ở nhà, tự tin trong giao tiếp ứng xử với mọi người, trẻ được củng cố và khắc sâu kiến thức trẻ đã được học. Với những trẻ có năng khiếu tôi trao đổi cùng phụ huynh để thống nhất biện pháp và tạo điều kiện phát huy khả năng của trẻ như: Cho cháu vào đội văn nghệ của lớp, của trường hay tạo điều kiện cho các cháu học thêm ở các lớp năng khiếu múa hát. Với những cháu còn hạn chế hay nhút nhát chưa đủ tự tin tôi trao đổi cùng phụ huynh để có biện pháp thống nhất riêng. Cuối cùng để phụ huynh nắm bắt được kết quả rèn luyện, học tập của con em họ, tôi thông báo kết quả qua việc đánh giá trẻ trong quá trình tham
- gia vào các hoạt động, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, khả ngăng tự tin sáng tạo khi tham gia vào các hoạt động học tập của trẻ ở buổi họp phụ huynh cuối năm để phụ huynh so sánh và nhận ra sự tiến bộ rõ rệt của con em mình, tạo niềm vui phấn khởi và tự hào cho họ. Vận động phụ huynh quyên góp vật liệu: Vỏ chai dầu gội đầu, nước rửa bát, vỏ lon bia, bìa lịch cũ, vải vụn, hoạ báo và một số đĩa ca nhạc cũ hòng... để cô và trẻ tận dụng làm một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ tiết học, chuyên đề.... + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn tại lớp 3T A trường mầm non Phú Xuân B và đạt hiệu quả cao. Sáng kiến có thể áp dụng rộng rãi cho trẻ 34 tuổi tại các trường mầm non Sáng kiến có khả năng áp dụng rộng rãi cho cô và trẻ tại các trường Mầm non, các bậc phụ huynh cũng có thể tham khảo để làm tại gia đình. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả với các nội dung sau: + Lợi ích kinh tế: Tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm được tiền của không phải mua một số đồ dùng đồ chơi mà trẻ vẫn tiếp thu tốt trong giờ học, thay đổi được lề lối làm việc của giáo viên mềm dẻo, linh hoạt sáng tạo và tạo được tâm thế tốt cho trẻ, sự thích thú, chủ động tham gia vào các hoạt động học. Ít tốn kém mà hiệu quả lại cao, chỉ cần đầu tư thời gian và có niềm đam mê thực sự, sắp xếp thời gian làm việc một cách hợp lý, nghiên cứu một cách nghiêm túc thực hiện giải pháp đã xây dựng có chiều sâu. Các giải pháp được sự đồng thuận của tập thể sư phạm nhà trường: Giải pháp phân tích tính chất của công việc cho phù hợp với khả năng và sự phát triển của trẻ: Ở giải pháp này Tôi đã phân tích một cách tỉ mỉ, chi tiết của số trẻ trong lớp. Các hoạt động không dập khuôn máy móc, tổ chức đan xen các hoạt động một cách hài hòa không cứng nhắc để đạt được mục tiêu đã xây dựng trong kế hoạch đảm bảo cả chất lượng và số lượng. + Mang lại lợi ích xã hội : Nâng cao chất lượng học sinh trong lĩnh vực phát triển phát triển tình cảm – kĩ năng xã hội. a. Đối với trẻ: + Trẻ hứng thú khi tham gia các hoạt động học. + Trẻ mạnh dạn tự tin, chủ động trong các hoạt động. + 100% các cháu hứng thú và chủ động tham gia vào các hoạt động học. + 85% các cháu đạt khá giỏi + 95% các cháu khả năng nhận thức tốt và tự tin.
- + Trẻ được tham gia vào hoạt động, khám phá, trải nghiệm cho nên kinh nghiệm và kĩ năng trẻ lĩnh hội được một cách bền vững, để lại ấn tượng khó phai mờ trong trẻ và cũng chính môi trường hoạt động phong phú đã giúp trẻ chủ động, tích cực trong việc nêu ý tưởng và hoạt động trải nghiệm, biết chia sẻ, trao đổi, hợp tác trong hoạt động => qua đó phát triển các mặt: xúc cảm, tình cảm, giao tiếp xã hội, ngôn ngữ, thẩm mĩ nhất là việc thực hiện chuyên đề ( Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm). Kết quả cụ thể trong đợt khảo sát trước khi áp dụng sáng kiến như sau: Khảo Khả năng chủ động tham Khả năng hứng thú sát gia vào hoạt động Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Số trẻ/tỉ lệ 20 8 12 6 14 Tỉ lệ 40% 60% 30% 70 % Kết quả sau khi áp dụng sáng kiến vào hoạt động giáo dục như sau: Khảo Khả năng chủ động tham Khả năng hứng thú sát gia vào hoạt động Số trẻ/tỉ lệ Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt 20 19 1 18 2 Tỉ lệ 95% 5% 90% 10 % Vậy với việc thiết kế tạo lập môi trường hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ theo chủ điểm đã có sự tăng giảm cụ thể sau: * Về khả năng hứng thú: + Số trẻ đạt là: 19/20 đạt tỉ lệ 95 % tăng 55% so với đầu năm. + Số trẻ chưa đạt là 1/20 đạt tỉ lệ 5% giảm 55 % so với đầu năm. * Về khả năng chủ động tham gia vào hoạt động: + Số trẻ đạt là 18/20 đạt tỉ lệ 90 % tăng 60 % so với đầu năm. + Số trẻ chưa đạt là 2/20 đạt tỉ lệ 10 % giảm 60 % so với đầu năm. Qua việc áp dụng một số giải pháp trong và ngoài giờ học, lớp tôi chất lượng học sinh sau khi tôi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tăng lên khá rõ, trẻ rất hứng thú và rất ham học hỏi, cũng từ đó giúp trẻ
- mạnh dạn và tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động giáo dục. Kết quả sau khi áp dụng các giải pháp mà tôi đưa ra tôi thấy 100% trẻ thực sự thích thú khi tham gia vào các hoạt động, tích cực tham gia chơi. Tạo cho trẻ không khí vui tươi, hào hứng khi học. Từ đó hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt chất lượng rất cao. Có tác dụng đẩy mạnh phong trào thi giáo viên giỏi, thi làm đồ dùng đồ chơi hay tạo môi trường lấy trẻ làm trung tâm, đặc biệt hơn là đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của phụ huynh tham gia cùng giáo viên và nhà trường trong những hội thi, thao giảng, hội giảng, các ngày hội, ngày lễ... Đã lồng ghép giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo giải pháp nêu trên có hiệu quả như đã triển khai chuyên đề: “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” do tổ nhà trường thực hiện theo kế hoạch để cả trường tham dự đã thu được đạt kết quả cao. Qua những biện pháp đã áp dụng toàn thể giáo viên trong trường hiểu về ý nghĩa của hoạt động lấy trẻ làm trung tâm đối với sự phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ, từ đó đã rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân trong việc tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ của lớp mình. Phát triển một số những kỹ năng giao tiếp ứng xử ở trẻ như : Kỹ năng thể hiện cảm xúc: Trẻ thể hiện cảm xúc khi biểu diễn trẻ biết giao lưu tình cảm với các anh chị lớp lớn. Kỹ năng nhận thức: Trẻ hiểu biết thêm về xã hội, văn hóa hay môi trường xung quanh trẻ giúp trẻ tự tin, hứng thú, chủ động tham gia vào các hoạt động trong nhà trường. Kỹ năng thẩm mỹ: Trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp và thể hiện những sắc thái, hành động đẹp, biết vẽ các hình ảnh đẹp, hình ảnh mà trẻ thích. Kỹ năng giao tiếp: Khi biểu diễn trẻ giới thiệu về bản thân, biểu diễn với bạn. b. Đối với giáo viên: Tổ chức các hoạt động linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành hoạt động, được trau dồi kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, thiết kế môi trường học tập cho trẻ học tập cũng như các hoạt động chăm sóc và giảng dạy trẻ. Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng chủ đề, đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị cũng đã được trang bị đầy đủ hấp dẫn và lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 3 4 tuổi không còn tẻ nhạt, khô khan đối với trẻ mà trẻ tự tin, tích cực tham gia hoạt động phát huy tính tích cực của trẻ có tiến bộ rõ rệt trong từng hoạt động. Tất cả giáo viên ở tổ mẫu giáo ghép nói chung và bản thân tôi nói riêng đều được nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo
- dục lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt là đã nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức đổi mới, đặc biệt tính mở của hoạt động này. Hơn hẳn với trước, bây giờ là một niềm say mê sáng tạo của giáo viên, muốn thể hiện trí tuệ, năng lực của mình qua tất cả các tiết dạy sinh động, hấp dẫn trẻ. Qua những năm giảng dạy trẻ lúc mới bước vào giảng dạy phương pháp tôi chưa linh hoạt sáng tạo nên kết quả của tiết học chưa cao. Từ khi sử dụng các giải pháp trên nên nghệ thuật lên lớp của tôi đã có một cách sáng tạo, linh hoạt, kĩ năng làm đồ dùng đồ chơi được nâng cáo hơn tạo ra nhiều sản phẩm đẹp và phong phú với nhiều chủng loại. Hơn nữa bản thân không ngừng phấn đấu học hỏi ở bạn bè đồng nghiệp, qua các phương tiện thông tin đại chúng để trau rồi kiến thức, kĩ năng cho bản thân.... Giúp trẻ cũng hứng thú và chủ động trong mọi hoạt động, tự tin linh hoạt sáng tạo trong các giờ hoạt động góc hay hoạt động ngoài trời....bên cạnh những thành tích của cô và trẻ tôi còn phải cố gắng nhiều hơn nữa, trau dồi kinh nghiệm chuyên môn để phát huy và đạt được kết quả cao hơn nữa trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. c. Đối với phụ huynh: + Qua đó tăng cường mối quan hệ, kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. + Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ phát triển về mọi mặt Đức Trí Thể Mĩ đạt kết quả cao góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong năm học 2018 2019 và trong những năm học tiếp theo. Các thông tin cần được bảo mật( nếu có): Không d)Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến; Điều kiện về cơ sở vật chất: + Các trang thiết bị cần thiết: Máy tính, máy chiếu… + Lớp học đầy đủ trang thiết bị cần cho trẻ phục vụ trong các hoạt động giáo dục trẻ. Điều kiện về giáo viên + Giáo viên Mầm non: Yêu nghề, nhiệt tình, ham học hỏi ,sáng tạo. + Có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên. Điều kiện về trẻ: Trẻ đi học đầy đủ, hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động. đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Đã áp dụng tại lớp 3TA ở trường mầm non Phú Xuân B – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu :
- Số Tên tổ chức/cá Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT nhân áp dụng sáng kiến Một số giải pháp xây dựng môi Lớp 4TA Trường trường giáo dục lấy trẻ làm trung 1 Nguyễn Thị Ánh MN nơi tôi đang tâm cho trẻ 45 tuổi trường mầm công tác non. Một số giải pháp xây dựng môi Lớp 4TB trường giáo dục lấy trẻ làm trung 2 Vũ Thị Mai Trường MN nơi tôi tâm cho trẻ 45 tuổi trường mầm đang công tác non. 3 Một số giải pháp xây dựng môi Lớp 4TC trường giáo dục lấy trẻ làm trung Trần Thị Hoa Trường MN nơi tôi tâm cho trẻ 45 tuổi trường mầm đang công tác non. Một số giải pháp xây dựng môi Lớp 3TB trường giáo dục lấy trẻ làm trung 4 Đinh Thùy Liên Trường MN nơi tôi tâm cho trẻ 34 tuổi trường mầm đang công tác non. Một số giải pháp xây dựng môi Lớp 3TC trường giáo dục lấy trẻ làm trung 5 Nguyễn Thị Tình Trường MN nơi tôi tâm cho trẻ 34 tuổi trường mầm đang công tác non. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, chất đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Xin trân trọng cảm ơn! Phú Xuân, ngày tháng năm 2019 TÁC GIẢ SÁNG KIẾN H oàng Thị Như Hoa
- PHÒNG GD&ĐT BÌNH XUYÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN PHÚ XUÂN B Độc lập Tự do Hạnh phúc Số: /NX,ĐG MNPX B Phú Xuân, ngày tháng 01 năm 2019 BẢN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên Đơn vị: Trường Mầm non Phú Xuân B nhận được đơn đề nghị công nhận sáng kiến của Bà: Hoàng Thị Như Hoa
- Ngày tháng năm sinh: 01/ 10/ 1980; Nam/ nữ; Nữ Đơn vị công tác: Trường MN Phú Xuân B – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc Chức danh: Giáo viên Tổ trưởng tổ mẫu giáo Ghép. Trình độ chuyên môn: ĐHSPMN Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100% Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có): Hoàng Thị Như Hoa Tên sáng kiến: ““Một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non” Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vưc phát triển Tình cảm – Kĩ năng xã hội: “Một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 34 tuổi trong trường mầm non” Sau khi nghiên cứu đơn đề nghị công nhận sáng kiến. Tôi tên là: Nguyễn Thị Tám Chức vụ: Hiệu trưởng Thay mặt: Trường Mầm non Phú Xuân B nhận xét, đánh giá như sau: 1. Đối tượng được công nhận sáng kiến là: Giải pháp tác nghiệp: Đưa ra một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của trẻ 34 tuổi trường mầm non phú xuân B Bình Xuyên Vĩnh Phúc. 2. Nhận xét, đánh giá về nội dung sáng kiến: a) Đảm bảo tính mới, tính sáng tạo: Không trùng với nội dung của giải pháp trong đơn đăng ký sáng kiến nộp trước; Chưa bị bộc lộ công khai trong các văn bản, sách báo, tài liệu kỹ thuật đến mức căn cứ vào đó có thể thực hiện ngay được Không trùng với giải pháp của người khác đã được áp dụng hoặc áp dụng thử, hoặc đưa vào kế hoạch áp dụng, phổ biến hoặc chuẩn bị các điều kiện để áp dụng, phổ biến; Chưa được quy định thành tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm bắt buộc phải thực hiện. b) Giải pháp có khả năng mang lại lợi ích thiết thực: Mang lại hiệu quả kinh tế: Tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm được tiền của không phải mua một số đồ dùng đồ chơi mà trẻ vẫn tiếp thu tốt trong giờ học, thay đổi được lề lối làm việc của giáo viên mềm dẻo, linh hoạt sáng tạo và tạo được tâm thế tốt cho trẻ, sự thích thú, chủ động tham gia vào các hoạt động học. Ít tốn kém mà hiệu quả lại cao, chỉ cần đầu tư thời gian và có niềm đam mê thực sự, sắp xếp thời gian làm việc một cách hợp lý, nghiên cứu một
- cách nghiêm túc thực hiện giải pháp đã xây dựng có chiều sâu. Các giải pháp được sự đồng thuận của tập thể sư phạm nhà trường Giải pháp phân tích tính chất của công việc cho phù hợp với khả năng và sự phát triển của trẻ: Ở giải pháp này giáo viên đã phân tích một cách tỉ mỉ, chi tiết của số trẻ trong lớp. Các hoạt động không dập khuôn máy móc, tổ chức đan xen các hoạt động một cách hài hòa không cứng nhắc để đạt được mục tiêu đã xây dựng trong kế hoạch đảm bảo cả chất lượng và số lượng. Mang lại lợi ích xã hội : Nâng cao chất lượng học sinh trong lĩnh vực phát triển tình cảm Kĩ năng xã hội cho trẻ 3 tuổi. + Đối với trẻ: Hứng thú, tích cực chủ động tham gia vào hoạt động, đạt chuẩn kiến thức và các kỹ năng cần thiết. + Đối với giáo viên: Tổ chức các hoạt động linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành hoạt động, được trau dồi kiến thức, kỹ năng, chăm sóc và giảng dạy trẻ. Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng chủ đề, đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị cũng đã được trang bị đầy đủ hấp dẫn và lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt động giáo dục cho trẻ 3 tuổi không còn tẻ nhạt, khô khan đối với trẻ mà trẻ tích cực tham gia hoạt động phát huy tính chủ động, tính tích cực của trẻ có tiến bộ rõ rệt trong từng hoạt động. + Về phía phụ huynh: Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ cùng phối kết hợp với cô giáo tạo điều kiện cho trẻ phát triển tình cảm Kĩ năng xã hội đạt kết quả cao góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. c) Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Đã áp dụng tại lớp 3 tuổi A ở trường mầm non trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ tại nhà trường nơi tôi đang công tác. 3. Kiến nghị đề xuất: Đề xuất của cá nhân: Công nhận sáng kiến Trường MN Phú Xuân B đề nghị Hội đồng sáng kiến xét công nhận sáng kiến. Xin trân trọng cảm ơn./. LÃNH ĐẠO CƠ QUAN, ĐƠN VỊ (Ký ghi rõ họ và tên)
- Nguyễn Thị Tám
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 196 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 111 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 170 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 98 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 143 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn