intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng môi trường Xanh-Sạch-Đẹp-an toàn trong trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

87
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài sáng kiến đi sâu vào việc “Chỉ đạo xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp, an toàn trong trường mầm non” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng môi trường Xanh-Sạch-Đẹp-an toàn trong trường mầm non

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: " MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO  XÂY DỰNG CẢNH QUAN MÔI TRƯỜNG XANH ­ SẠCH ­ ĐẸP  AN TOÀN TRONG TRƯỜNG MẦM NON”.
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: " MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO  XÂY DỰNG CẢNH QUAN MÔI TRƯỜNG XANH ­ SẠCH ­ ĐẸP  AN TOÀN TRONG TRƯỜNG MẦM NON”. Họ và tên: Trần Thị Thương Huyền Chức vụ: Phó hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Kim Thủy Qu ảng Bình, tháng 5 năm 2017 SÁNG KI ẾN KINH NGHIỆM ĐỀ  TÀI:  " MỘT SỐ  BIỆN PHÁP CHỈ  ĐẠO XÂY DỰNG CẢNH QUAN MÔI TRƯỜNG XANH ­   SẠCH ­ ĐẸP TRONG TRƯỜNG MẦM NON”. Phần I 2 Quảng Bình, tháng 5 năm 2015
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Bảo vệ môi trường đang là nhiệm vụ sống còn của mỗi chúng ta. Giáo dục môi trường là nhiệm   vụ  quan trọng trong việc đào tạo thế  hệ  ở các trường học và càng được quan tâm ngay từ  tuổi  ấu thơ   nhằm hình thành cho trẻ  kỹ  năng, thói quen tốt bảo vệ  môi trường, đặc biệt trong cấp học giáo dục   mầm non đó là những yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng cho sự phát triển toàn diện cho trẻ.  Để xây dựng môi trường trong trường mầm non ngày càng xanh­ sạch­ đẹp­ an toàn đó là điều không   dễ. Cùng với gia đình, trường là ngôi nhà thứ hai của trẻ, là nơi giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho thế  hệ trẻ. Nhưng không phải ai cũng nhận thức một cách đầy đủ, thấu đáo về vai trò, vị trí đó của môi trường giáo  dục thân thiện.  Mỗi nhà trường phải xây dựng cho được một môi trường sư phạm bảo đảm đạt được các yêu cầu   về giáo dục. Với tầm quan trọng như vậy, đối với trường chúng tôi, nhiều năm qua đã cố gắng rất nhiều để  tạo cảnh quan môi trường, tổ chức thực hiện một số nội dung giáo dục để  đảm bảo môi trường cho trẻ  tham gia các hoạt động thân thiện đảm bảo tạo hứng thú, tâm lý thỏa mái cho cả cô giáo và trẻ.  Tuy nhiên đối với cảnh quan sư phạm của nhà trường đảm bảo “Xanh­ Sạch­ Đẹp” vẫn chưa đủ  mà phải là một ngôi trường phải thật sự  “Xanh­ Sạch­ Đẹp­ an toàn”, phải sạch­ phải an toàn để  các   cháu được vui chơi, hít thở không khí trong lành dưới những bóng cây và có cả sắc hoa, có đồ  chơi an   toàn, ngoài ra để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh....luôn có bầu không khí thân   ái, không gian thân thiện, góp phần rất lớn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, tạo cho mỗi   trẻ, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui". Trường mầm non chính là ngôi nhà thứ hai của trẻ, ở đó trẻ được tham gia   vào tất cả các hoạt  động học, hoạt động vui chơi và các hoạt động: hoạt động ngoài trời, hoạt động góc…, trẻ  được đảm   bảo an toàn ở mọi lúc, mọi nơi, tinh thần thoải mái, trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp, của   trường trong môi trường tươi đẹp. Trẻ được chăm sóc bằng tình yêu thương yêu của các cô giáo.  Nội dung giáo dục môi trường được lồng ghép vào nội dung các hoạt động theo sự  chỉ  đạo của   ngành giáo dục đến với các trường trên địa bàn huyện phát động phong trào “Xây dựng trường học thân   thiện­ Học sinh tích cực” mà nội dung quan trọng của trường học thân thiện là “Môi trường xanh­ sạch­ đẹp­   an toàn và hiệu quả”.  Để thực hiện được điều đó, với quyết tâm xây dựng môi trường “Xanh­ Sạch­ Đẹp­ an toàn” cho   trẻ tham gia các hoạt động của nhà trường được chú ý cao, tạo một môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ,   nhằm đảm bảo điều kiện nâng cao chất lượng  nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Là một cán bộ quản   lý tôi luôn luôn suy nghĩ làm thế  nào để  tạo cảnh quan môi trường thật sự  “Xanh­ Sạch­ Đẹp­ an toàn”  trong trường mầm non. Với những lý do trên, tôi chọn đề  tài: “ Một số  giải pháp xây dựng môi trường   “Xanh­ Sạch­ Đẹp­ an toàn” trong trường mầm non.              1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Đề tài sáng kiến của tôi đi sâu vào việc “Chỉ đạo xây dựng môi trường xanh­ sạch­ đẹp, an toàn   trong trường mầm non” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non và xây dựng trường   đạt chuẩn quốc gia.  Qua đó đưa ra những giải pháp có tính hệ thống nhằm áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả  trong công tác “Chỉ đạo xây dựng môi trường xanh­ sạch­ đẹp, an toàn trong trường mầm non” cho nhà  trường ngày càng vững mạnh như: Nghiên cứu các tài liệu quy định về xây dựng và tạo cảnh quan môi  trường trong trường mầm non, tài liệu quy định về chuẩn cơ sở vật chất và trang thiết bị ở trường mầm   non. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường. Xác định rõ trách nhiệm   3
  4. của phó hiệu trưởng trong công tác tham mưu với Hiệu trưởng để  nhằm tăng trưởng cơ  sở  vật chất,  trang thiết bị, đồ  dùng dạy học, đồ  chơi cho trẻ  trong nhà trường. Tăng cường công tác quản lý, sử  dụng, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp. Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp trong công tác chỉ đạo xây dựng môi trường   xanh­ sạch­ đẹp, an toàn trong trường mầm non” với mục đích tăng trưởng cơ sở vật chất, phục vụ tốt  nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay, Đề tài  đã được áp dụng tại trường tôi và có tính khả thi cao. Vì thế, đề tài  này được áp dụng cho tất cả các trường   mầm non ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng núi và các vùng miền tại huyện Lệ Thủy. Có thể áp dụng rộng rãi  ở các trường mầm non trong toàn tỉnh Quảng Bình.  * Đề tài này được kết cấu theo những nội dung chính sau đây: 1. Phần mở đầu 2. Phần Nội dung 3. Phần Kết luận Tuy nhiên, đề  tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất mong quý đọc giả,   bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ quản lý, lãnh đạo ngành góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn   thiện hơn.  2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Các chương trình “Giáo dục môi trường” được Đài truyền hình VTV3 thực hiện, luôn được mọi   người quan tâm và yêu mến như  :“ Hành trình xanh ”. Các hoạt động nghệ  thuật như  phim,  ảnh, báo   chí... luôn quan tâm đến vấn đề  môi trường, các bộ  phim khoa học, những chương trình quảng cáo...   Những thông tin và văn bản “Giáo dục bảo vệ môi trường” luôn được cập nhật trên mạng internet, thông   tin truyền thanh, truyền hình, báo, đài, chuyên mục “Chuyện không chỉ riêng ai”... có sự quan tâm và kết  hợp giáo dục của các đoàn thể, tổ chức xã hội, nhà trường và cộng đồng. Ngày 17/01/2011 Thủ tướng   chính phủ đã phê duyệt đề án "Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân",   trong thời gian qua ngành giáo dục nói chung, giáo dục mầm non nói riêng đã có nhiều cố gắng nhằm  thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này. Trong các tiêu chí xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức   độ 1 ban hành kèm theo thông tư số 02/2014/TT­BGDĐT của Bộ GD&ĐT ngày 08/02/2014 và Thông tư  36/ 2013/TT­BGDĐT của Bộ GD&ĐT ngày 6/11/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định điều  kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi ban hành kèm   theo Thông tư số 32/2010/TT­BGDĐT ngày 02 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào   tạo cũng phải đạt yêu cầu về  trường học có môi trường xanh­ sạch­ đẹp. Căn cứ  Chỉ  thị  số  3031/CT­  BGDĐT ngày 26   tháng 8 năm 2016 của Bộ  trưởng Bộ GD&ĐT về  nhiệm vụ  chủ  yếu năm học 2016­ 2017 của ngành giáo dục; Quyết định số  1893/QĐ­BGDĐT ngày 03 tháng 6 năm 2016 của Bộ  trưởng  Bộ  Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) về  ban hành Khung kế  hoạch thời gian   năm học 2016­2017  của  GDMN,GDPT,GDTX;  Công   văn   số   4358/BGDĐT­GDMN  ngày 06  tháng  9   năm  2016  của   Vụ   GDMN  hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2016­2017; Quyết định số 2156/QĐ­UBND  ngày 20 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch thời gian năm học 2016­2017 GDMN,   GDPT và GDTX, Công văn số 1824/SGD&ĐT­GDMN ngày 07 tháng 9 năm 2016 của Sở GD&ĐT hướng  dẫn nhiệm vụ giáo dục Mầm non năm học 2016 ­2017; căn cứ  công văn số  706 /HD­ GD&ĐT, ngày 16  tháng 9 năm 2016 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016­ 2017 bậc học mầm non; thực hiện kế  hoạch  của nhà năm học 2016­ 2017. Khi bước vào thực hiện đề tài này bản thân tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 4
  5. 1. Thuận lợi: Bản thân tôi có nhiều năm làm cán bộ quản lý, 9 năm liền công tác tại trường nên am hiểu tình hình   của địa phương, nhà trường, phụ huynh và trẻ. Hiểu được một số phong tục tập quán của người dân nơi đây,   hiểu và nói được tiếng địa phương.  Thực hiện nghiêm túc kế  hoạch nhiệm vụ  năm học và các cuộc vận động, phong trào thi đua  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực có hiệu quả. Tích cực học tập đã hoàn thành chứng chỉ B Tin học, Ngoại ngữ, tích cực tự bồi dưỡng nâng cao năng   lực quản lý chỉ đạo. Tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đầy đủ, đã hoàn thành chương trình quản lý   giáo dục, quản lý nhà nước, Đại học sư phạm mầm non, trung cấp chính trị và chương trình học Tiếng Dân tộc. Tích cực học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ để đáp   ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo viên trong giai đoạn hiện nay. Bản thân tôi luôn luôn phấn đấu, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, điều hành chỉ đạo tốt   các hoạt động chuyên môn của nhà trường như: Duy trì số  lượng, nâng cao chất lượng dạy học, kiểm  định chất lượng giáo dục mầm non đặc biệt là chỉ  đạo thực hiện các phong trào, các cuộc vận động,   tham gia chỉ đạo các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh đạt giải cao. Ngoài ra, tôi luôn tự tìm tòi nghiên cứu tài liệu, học hỏi đồng nghiệp để tích lũy thêm kinh nghiệm   về chuyên môn và có kiến thức về xây dựng môi trường xanh­ sạch­ đẹp, an toàn, hiệu quả trong trường   mầm non. Tôi nhận nhiệm vụ “Chỉ đạo xây dựng môi trường xanh­ sạch­ đẹp, an toàn trong trường mầm  non”.  Được sự  quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, dự  án Plan, các cơ  quan ban ngành   trên địa bàn, cha mẹ học sinh, tập thể cán bộ giáo viên trong hội đồng sư phạm nhà trường hỗ trợ cơ sở  vật chất, tham gia lao động xây dựng khuôn viên nhà trường ngày càng khang.  Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Sự quan tâm hỗ trợ một phần   công lao động của phụ huynh, tập thể hội rể. Sự tham mưu tích cực của lãnh đạo nhà trường về cải tiến   xây dựng cảnh quan môi trường.  Giáo viên đã chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện với những trang thiết bị, đồ  dùng, đồ chơi  tự làm từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương phù hợp độ tuổi, thường xuyên được kiểm tra, bảo   dưỡng đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường. Giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp   tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ, không gây áp lực đối với trẻ. Nhà trường đã chỉ  đạo nhân viên Y tế triển khai thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, phòng   chống dịch bệnh và kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn bán trú, tổ chức tốt bữa   ăn cho trẻ tại trường.  Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ về  công tác đảm bảo an toàn  được ban giám hiệu thường xuyên quan tâm. Nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, kỹ  năng xử  lý các tình  huống sơ  cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh một số  bệnh thường gặp đối với trẻ,   đảm bảo an toàn vệ  sinh thực phẩm... được đưa vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn   chuyên đề hàng năm, hàng thàng trong nhà trường.         Tuy vậy, thực hiện đề tài này tôi gặp một số khó khăn sau đây:            2. Khó khăn: 5
  6. Một số đồ dùng chưa đảm bảo đúng quy định như nha vê sinh ch ̀ ̣ ật chội, thiết kế không phù hợp với  trẻ nên tiềm ẩn nhiều nhiều nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ. Khuôn viên nhà trường hẹp, cây xanh ít. Sân chơi chưa được lát gạch, nhiều chỗ hơi gập gềnh  nên cảnh quan chưa được đẹp, chưa đảm bảo an toàn, đồ  chơi ngoài trời chưa đầy đủ  vì vậy mỗi khi   cho trẻ dạo chơi, hoạt động ngoài trời tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn cho trẻ. Một số phụ huynh chưa thường xuyên trao đổi thông tin của trẻ cho giáo viên chủ nhiệm. Chưa   ý thức được việc tạo môi trường an toàn cho trẻ hoạt động ở nhà cũng như ở trường. Trẻ rất hiếu động, thích chạy nhảy, leo trèo đặc biệt mỗi khi được tiếp xúc với đồ  dùng đồ  chơi   hay một số trang thiết bị ngoài trời. Đa số trẻ ở đây đều sống gần suối mà cha mẹ thường xuyên đi làm trên nương rẩy nên việc an  toàn cho trẻ trong thời gian ở nhà khó lường trước được.          Công tác chăm sóc giáo dục phòng chống tai nạn thương tích, vệ sinh cho trẻ  chưa được phụ huynh quan   tâm đúng mức. Nhiều phụ huynh còn sơ sài trong việc lắp đặt cầu thang, các thiết bị điện, bếp nấu... Đa số các   gia đình sử dụng bếp củi, sử dụng nguồn nước suối, phần lớn các gia đình đều ở nhà sàn nên leo trèo bậc thang   trẻ dễ bị ngã.   Đa số khả năng nhận thức của các bậc phụ huynh còn hạn chế về  việc đảm bảo an toàn cho  con em mình nên chưa hình thành và rèn luyện thói quen vệ sinh, an toàn cho trẻ trong thời gian ở nhà.   Công tác xã hội hóa giáo dục của địa phương tuy có nhưng không đáng kể. Việc trang trí, tạo  môi trường của một số lớp chưa được đẹp, chưa sáng tạo. Đầu năm tôi đã tổ chức khảo sát kết quả như sau:  * Đối với trẻ: Đa số trẻ chưa đảm bảo an toàn trong thời gian ở nhà. Đa số trẻ đem quà, bánh đến lớp, chưa biết giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định. Đa số trẻ thường hay bị té, ngã trong lúc vui chơi ở nhà. Đa số trẻ chưa biết rửa tay trước khi ăn, sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh. Đa số trẻ rất hiếu động khi tham gia các hoạt động ở trường. * Đối với phụ huynh:   Đa số phụ huynh mua quà, bánh cho trẻ đem đến trường, chưa giáo dục con em mình biết giữ  gìn vệ sinh chung, vệ sinh môi trường. 100% phụ  huynh đưa, đón trẻ  đi học chưa đảm bảo an toàn, nhất là chở  con đi học bằng xe   máy không đội mũ bảo hiểm, chở nhiều người.        100% phụ  huynh chưa chấp hành nội quy quy chế  của nhà trường đưa đón trẻ  đúng giờ  quy   định. 100% phụ huynh chưa biết giáo dục con rửa tay trước khi ăn, sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh. 100% phụ  huynh chưa biết chăm sóc bảo vệ  con thường để  con chơi đùa tự  do bị  t ai nạn té  ngã, tai nạn do bỏng, điện giật…          * Đối với  giáo viên:  Một số giáo viên chưa làm tốt công tác phối hợp giữa cha mẹ học sinh và giáo viên, một số giáo   viên trẻ mới vào nghề nên năng lực chuyên môn cũng như kinh nghiệm sư phạm còn hạn chế. 6
  7. Đa số giáo viên là người Kinh nên chưa am hiểu hết các phong tục tập quán cũng như nếp sống   của người Dân tộc Bru­ Vân Kiều, đặc biệt bất đồng về  ngôn ngữ trong giao tiếp giữa cô với phụ huynh,   giữa cô và trẻ nên rất khó khăn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và  giáo dục trẻ. Là cán bộ  quản lý tôi suy nghĩ nhiều giải pháp để  “Chỉ  đạo xây dựng môi trường xanh­ sạch­   đẹp, an toàn, hiệu quả trong trường mầm non” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện   cho trẻ.  2.2. Các giải pháp:   Giải pháp 1:  Chỉ đạo giáo viên giáo dục môi trường thông qua các hoạt động. a. Hoạt động học: Nội dung “Giáo dục môi trường” được thể hiện thông qua các hoạt động học  như: khám phá khoa học, hoạt động tạo hình, hoạt động âm nhạc, làm quen văn học...và gắn vào từng   đề tài cụ thể và tùy theo chủ đề. Mỗi chủ đề đều có thể lồng ghép nội dung giáo dục môi trường vào đó.   Ví dụ:  ở chủ đề “Bản thân” phải làm rõ cho trẻ  hiểu để  có một cơ  thể  khoẻ  mạnh ta cần hít thở  không  khí trong lành, ăn uống đảm bảo chất và không bị ngộ độc…chủ đề “Trường mầm non” thì lớp học phải   sạch sẽ, gọn gàng và có bóng mát để cho các cháu ăn ngon­ ngủ ngon­ khoẻ mạnh, chẳng hạn chủ đề  “Thế giới thực vật” trong hoạt động khám phá khoa học trẻ biết ích lợi của cây xanh và trẻ có ý thức bảo   vệ  , cũng như  trồng cây để  bảo vệ  môi trường; Chủ  đề  “Quê hương­ đất nước­ Bác Hồ” giáo dục trẻ  khám phá và bảo vệ môi trường quanh mình “Xanh­ sạch ­ đẹp” để  quê hương luôn tươi đẹp trong mắt   bé. Những kiến thức đó được giáo dục như thế nào, trong từng hoạt động có nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường? Tôi đã chỉ  đạo giáo viên tổ chức nhiều hoạt động dạy học lồng ghép kiến thức cho trẻ  và  coi đó là một phần mục tiêu của hoạt động.  Thông qua hoạt động tạo hình ở các chủ đề, tôi chỉ đạo giáo viên cho trẻ vẽ tranh về đề tài bảo   vệ môi trường. Để có một bức tranh về môi trường phong phú trẻ cần phải biết không chỉ có rác thải mới   làm ô nhiễm môi trường mà các dạng ô nhiễm môi trường là: ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm   môi trường đất, ô nhiễm môi trường nước, ô nhiễm môi trường tiếng  ồn... Với những dạng ô nhiễm đó,  cần có những biện pháp nào để bảo vệ và giữ gìn môi trường một cách hợp lý. Tổ chức các hoạt động   sử  dụng nguyên vật liệu phế  thải để  làm đồ  chơi, tạo tranh, tổ chức hội thi làm đồ  dùng đồ  chơi bằng  nguyên vật liệu phế thải nhằm gây nhận thức cao về bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguyên vật liệu, tiết   kiệm một phần kinh phí, rèn kỹ năng, sự khéo léo của giáo viên trong trường.   b. Hoạt động vui chơi: Tôi chỉ  đạo giáo viên tổ  chức các trò chơi, hát, đọc thơ, kể  chuyện, ca   dao, đồng dao… về bảo vệ môi trường để khắc sâu những hành vi tốt và tránh những hành vi xấu ảnh  hưởng đến môi trường. Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới thực vật” tôi chỉ đạo giáo viên cho các bé quan sát các cây xanh trong   sân trường và trò chuyện về  những lợi ích của cây xanh đối với môi trường sống và nếu như  chặt phá  cây thì sẽ ảnh hưởng như thế nào hoặc tổ chức cho các bé nhặt những lá cây quanh trường để  làm đồ  chơi và những lá cây nào không thể chơi được thì các bé cũng tự biết bỏ vào thùng rác để làm sạch sân   trường, các bé cũng biết bảo vệ vườn hoa của trường như không hái hoa, bẻ cành và trong khi chơi thì   không dẫm đạp lên cỏ. Để giúp trẻ có một số hành vi và thái độ bảo vệ môi trường, giáo viên có thể  tổ  chức cho trẻ các hoạt động như sau: Nhặt lá làm sạch sân trường, chăm sóc cây, hoa, theo dõi sự phát   triển của cây, lau chùi đồ dùng, đồ chơi, không xả rác bừa bãi nơi công cộng.  Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi cho các cô nghiên cứu kỹ chương trình chăm sóc, giáo   dục trẻ mầm non, nội dung giáo dục gắn với bảo vệ môi trường cho trẻ được tích hợp theo từng chủ để,   từng hoạt động cụ thể.  Căn cứ  vào nội dung từng chủ  đề  và các hoạt động trong ngày, giáo viên có thể  lựa chọn nội   dung giáo dục bảo vệ môi trường và phương pháp tích hợp phù hợp thông qua các hoạt động một ngày  của trẻ.   7
  8.   c. Hoạt động lao động, vệ  sinh: Trước hết với trẻ  môi trường gần gũi nhất là môi trường lớp   học, nhà  ở. Trong mọi hoạt động cô giáo là tấm gương để  trẻ  noi theo, nên với việc dọn dẹp cho môi  trường trong, ngoài lớp sạch sẽ, gọn gàng, đẹp là điều giúp trẻ nhận thấy mình cũng cần có ý thức bảo   vệ và giữ gìn cho lớp học luôn là môi trường “Xanh­sạch­ đẹp”.  Ngoài ra giáo viên luôn nhắc nhở  trẻ  phải có thói quen vứt rác vào thùng rác, khi thấy một vỏ  nilon hay rác ở trong và ngoài lớp học, trên sân trường, cần có ý thức tự giác đem bỏ vào thùng rác.    d. Hoạt động ăn, ngủ: Trong giờ ăn trẻ  phải có thói quen ăn uống sạch sẽ, không rơi vãi và có   hành vi văn minh trong ăn uống như  không nói chuyện trong khi ăn. Sau khi ăn có thói quen dọn dẹp  gọn gàng ghế vào nơi quy định. Đó là những thói quen rất đỗi bình thường nhưng đó chính là ý thức bảo   vệ  môi trường mình sống luôn sạch sẽ, gọn gàng. Có như  vậy mới mong trẻ  có ý thức bảo vệ  môi   trường ở phạm vi rộng hơn.  Mỗi tuần có kế hoạch cụ thể thực hiện việc dọn vệ sinh lớp học, lau chùi kệ  đồ  chơi, đồ  dùng,  đồ chơi của trẻ. Ngoài ra để kiểm tra cũng như khắc sâu thêm ý thức về bảo vệ môi trường của mỗi trẻ  trong lớp.  Tôi nghiên cứu xây dựng góc thư viện để  giáo viên chọn truyện và kể  cho trẻ  nghe những câu   chuyện về  bảo vệ  môi trường và tổ  chức cho trẻ  xem tranh truyện về  môi trường, đó là những câu   chuyện về  một việc làm tốt hoặc một hành động dũng cảm bảo vệ  môi trường của trẻ  hoặc những   người xung quanh. Có những câu chuyện rất bình thường như quét dọn nhà cửa, trường lớp, xóm làng  sạch sẽ, không xả rác bừa bãi, giữ gìn nguồn nước.  Giải pháp 2:  Thiết kế tạo cảnh quan sân trường “Xanh ­ sạch­ đẹp­ an toàn”.  Một trong những yếu tố để  xây dựng môi trường “Xanh ­ sạch ­ đẹp­ an toàn” phù hợp với đặc   điểm hoạt động và tâm sinh lý của trẻ. Ngay từ đầu năm học, bản thân tôi đã thống nhất trong ban giám   hiệu, Ban đại diện Cha mẹ học sinh có kế hoạch trồng cây xanh, hoa, tiểu cảnh xung quanh sân trường,   khu vui chơi… tôi vẽ  những hình  ảnh đẹp, gần gũi với trẻ. Môi trường trong lớp và ngoài lớp được chỉ   đạo thay đổi thường xuyên theo tháng, theo từng chủ đề.  Tôi suy nghĩ tìm những nguyên vật liệu tận dụng để  làm ra những đồ chơi ngộ  ngĩnh như: Ống   chui hình con Sâu, Bập bênh hình Lật đật, Rùa, Hươu cao cổ, Ngựa Vằn, đích ném hình con Gấu, Thỏ,   bánh xe tôi sơn màu làm xích đu, sơn hàng rào với nhiều màu sắc, những chai nước tôi pha màu tạo   không gian nhiều màu sắc tăng thêm cảnh quan đẹp trong nhà trường. tạo môi trường ở sân trường đẹp,   thu hút sự yêu thích của trẻ.  Ngoài ra, tôi đã chỉ  đạo các lớp xây dựng môi trường lớp học với màu sắc nhẹ nhàng, hài hoà,  các đồ dùng, đồ chơi trong lớp vừa tầm với trẻ, trẻ có thể tự lấy và cất gọn gàng, ngăn nắp mà không xa  cách tạo cho trẻ  sự  gần gũi, vui vẻ, hứng thú tham gia các hoạt động trong lớp theo nhu cầu của trẻ.   Trang trí môi trường bằng chính sản phẩm của trẻ, hình ảnh trong các góc chơi được thay đổi theo các   chủ đề tạo cho trẻ sự thích thú với điều mới lạ.  Chỉ  đạo từng lớp tạo góc thiên nhiên để  trẻ  chăm sóc cây bên cạnh đó tạo không gian xanh­   đẹp ở góc lớp. Tôi tham mưu với lãnh đạo vận dụng các nguồn xã hội hóa cùng với phụ huynh nâng cấp  hành lang và lát gạch sân trường. Giải pháp 3: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh và các đoàn thể. Để cảnh quan của nhà trường mỗi ngày càng xanh­ sạch­ đẹp, tôi đã chỉ đạo chi đoàn xây dựng   công trình thanh niên, phối hợp vận động đoàn thanh niên trong xã trồng cây xanh, hoa trong các bồn  hoa trong sân trường.  Các tổ công đoàn thi đua xây dựng môi trường cho tổ của mình cụ thể tạo khu vực vui chơi cho  trẻ  với tiêu chí xanh­ sạch­ đẹp­ an toàn. Tuyên truyền vận động phụ  huynh hỗ  trợ  cây xanh, chậu   8
  9. kiểng, trang trí lớp với nhiều hình thức đẹp, sáng tạo cho các lớp học và tổ  chức hội thi để  phụ  huynh  cùng thực hiện. Tôi giao cho chi đoàn thực hiện kế hoạch nhỏ hai tuần một lần cho từng kh ối các lớp ra  sân tổ chức chuyên đề  về  môi trường và giáo dục trẻ  việc bảo vệ môi trường. Ví dụ: Giúp trẻ  hiểu và   phân biệt được đâu là môi trường sạch, môi trường bị ô nhiểm.  Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ  dùng, đồ  chơi,   không vứt rác, vứt đồ  chơi bừa bãi. Đi vệ  sinh đúng nơi quy định, biết rữa tay sau khi đi vệ  sinh xong.   Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày. Hướng dẫn trẻ  cách gieo hạt , trồng cây để  tạo môi   trường xanh, sạch, đẹp cho lớp. Giúp cho trẻ hiểu cây xanh rất có ích cho con người, làm giảm ô nhiễm   môi trường, giảm bụi, giảm tiếng ồn, cây kiểng để trang trí tạo ra cảnh đẹp.  Giải pháp 4: Phối hợp với phụ huynh đảm bảo an toàn cho trẻ tại  trường. 4.1. Giáo dục các hoạt động trong trường mầm non đến với cha mẹ trẻ.           Tổ chức các buổi họp phụ huynh để  lồng ghép nội dung phổ biến các kiến thức liên quan đến  an toàn cho  trẻ.  Cụ  thể  tôi đã tuyên truyền phổ  biến các  kiến thức về  chăm sóc giáo dục trẻ, phòng  chống tai nạn thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm, nuôi dạy con theo khoa học...Đồng thời tổ  chức  huy động phụ huynh cung cấp một số nguyên vật liệu phế thải, hay đồ dùng hỏng đã qua sử dụng làm   đồ dùng dạy học, đồ chơi, đồ vật trang trí để làm cho môi trường học tập trong các lớp thêm phong phú,   hấp dẫn phục vụ cho việc học của trẻ.          Ngoài ra, để việc chăm sóc giáo dục an toàn cho trẻ  đạt kết quả cao, tôi cũng đã tiến hành trao   đổi, thảo luận với phụ huynh, với giáo viên dạy về phương pháp, biện pháp chăm sóc giáo dục an toàn   cho trẻ. Trong các buổi họp phụ huynh, khi thảo luận bản thân tôi trực tiếp hướng dẫn, giúp cho cha mẹ  trẻ nắm được từng nội dung kế hoạch của nhà trường, lớp về trường học an toàn, phòng chống tai nạn   thương tích để ở nhà phụ huynh giúp trẻ duy trì thói quen đó, tôi còn đưa ra các chỉ tiêu từng tháng, từng   quý. Từ đó tôi đã vận động phụ huynh đi họp đông đủ, đúng giờ  quy định. Sau mỗi lần họp phụ huynh   tôi đều tổ chức đánh giá khích lệ tinh thần hăng say của phụ huynh để họ phấn khởi. 4.2. Giáo dục tích hợp đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động ở trường, lớp mầm   non.  Đảm bảo an toàn mọi lúc mọi nơi cho trẻ trong các hoạt động ở trường, lớp, tôi thường xuyên kiểm   tra và bảo dưỡng đồ dùng đồ chơi, vệ sinh sạch đẹp, thông thoáng. Tạo môi trường phù hợp, gần gũi với  trẻ từ các lớp học, nhà vệ sinh, bếp ăn, đến môi trường xung quanh: đồ dùng, đồ chơi tự tạo, trang trí lớp  và các góc sắp xếp theo từng chủ đề. Thực hiện nghiêm túc quy chế nuôi dạy trẻ trong đó quan tâm công   tác chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng và phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi đã  chỉ đạo thực hiện theo dõi   sức khoẻ của trẻ từ khi trẻ đến lớp đến khi trả trẻ. Khi chuyển mùa, khí hậu thay đổi phải chú ý để có biện   pháp phòng bệnh cho trẻ. Chỉ đạo giáo viên ghi sổ nhật ký sức khoẻ của trẻ hàng ngày, có diễn biến đặc   biệt kịp thời thông báo cho phụ huynh và có biện pháp giáo dục phù hợp, nắm chắc đặc điểm tâm sinh lý   của trẻ, phân chia nhóm để có biện pháp giáo dục trẻ phù hợp.  Ví dụ: Những trẻ có tính hiếu động, tích chạy nhảy, leo trèo giáo viên cần quan sát, chú ý tới từng   hành vi, cử chỉ, hành động của trẻ. Cho trẻ chơi những trò chơi có tính tĩnh như các trò chơi học tập.  Đối   với những trẻ chậm chạp, nhút nhát  chỉ đạo giáo viên cần gần gủi, thường xuyên trò chuyện, giao tiếp với  trẻ, tổ chức các trò chơi có tính vận động nhiều hơn như Trò chơi dân gian, trò chơi vận động. Trong các hoạt động học, hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều… giáo viên cần chú ý tính vừa sức cho   trẻ. Tổ chức cho trẻ chơi phải đảm bảo thời gian, cường độ, tốc độ, không để trẻ chơi quá sức, chen lấn, xô   đẩy, tranh giành đồ chơi lẫn nhau. Chỉ đạo nhân viên y tế tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ 2 lần/năm học, qua đó nắm được   các cháu mắc bệnh, sau khi khám sức khoẻ, nếu cháu mắc bệnh thì phải nhắc nhở, hướng dẫn phụ  huynh cho trẻ  đi điều trị  sớm. Tổ chức cân đo, theo dõi sức khoẻ  của trẻ  bằng biểu đồ  để  kịp thời phát   9
  10. hiện trẻ suy dinh dưỡng, béo phì…. Sau mỗi làn cân đo cần ghi nhật ký đầy đủ, những trẻ suy dinh dưỡng   cần thông báo cho phụ huynh để có biện pháp chăm sóc chu đáo hơn; mặt khác tại lớp cô cũng quan tâm  đến việc ăn uống của trẻ, nhắc nhỡ, động viên trẻ ăn hết suất.  Thường xuyên cọ rửa nền nhà, hành lang bằng xà phòng và nước lau rửa sàn nhà hàng ngày.   Phòng ăn, ngủ, học, chơi đảm bảo thông gió thoáng khí đủ ánh sáng, đảm bảo yên tĩnh.  Giải pháp 5: Tổ chức các ngày lễ, ngày hội. Việc tổ chức tốt ngày hội ngày lễ là một trong những hình thức tốt nhất để tuyên truyền giáo dục   an toàn cho trẻ. Nhà trường đã phối hợp với phụ huynh tổ chức tốt các hội thi như: An toàn giao thông, Gia đình  và dinh dưỡng trẻ thơ, câu lạc bộ gia đình, câu lạc bộ hò khoan Lệ Thuỷ, hội thi Bé khéo tay, tranh đẹp   của Bé, hội thi Ngày hội của Bé….Thông qua các hội thi chuyển tải đến phụ huynh những nội dung đảm   bảo an toàn cho trẻ đầy đủ và thiết thực nhất, đồng thời phụ huynh được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm   tốt nhất. Để tổ chức ngày hội ngày lễ thành công, giáo viên cần lựa chọn nội dung để chia sẻ thiết thực, sinh   động, có hiệu quả tốt. Ví dụ: Hội thi: An toàn giao thông: giáo dục trẻ chấp hành luật lệ an toàn giao thông; phụ huynh phải   nhớ thực hiện 5 không và 5 phải; trẻ biết được một số phương tiện và luật lệ an toàn khi tham gia giao thông.  Hội thi Gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ: Trẻ nắm được các nhóm thực phẩm giàu chất dinh dưỡng;  phụ huynh có thêm kiến thức về chế biến và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ.  Hội thi Bé hát Dân ca Hò khoan Lệ Thuỷ: Giáo dục trẻ biết về vẽ đẹp của quê hương, biết các di tích   lịch sử và truyền thống văn hoá tốt đẹp của Dân tộc mình. Hội thi Bé khéo tay và tranh đẹp của Bé: Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, biết kỹ năng sống,   biết đảm bảo an toàn cho chính mình… Hội thi Ngày hội của bé: Giúp trẻ phát triển khả năng vận động, rèn luyện sức khoẻ, phát huy những   kỹ năng, năng khiếu đặc biệt của trẻ, giáo dục trẻ biết thể hiện tình đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ được  giao. Kết quả đạt được: Nhờ làm tốt công tác “Chỉ đạo xây dựng môi trường xanh­ sạch­ đẹp, an toàn trong trường mầm   non” đã góp phần vào việc đảm bảo an toàn cho sự phát triển của trẻ. Các bậc phụ huynh nắm rõ nội   dung xây dựng môi trường xanh­ sạch­ đẹp, an toàn, hiệu quả  trong trường mầm non. Trẻ nắm được   những hành vi đúng, sai trong tham gia các hoạt động, biết được những nguy cơ cần tránh để không xảy  ra tai nạn đảm bảo an toàn cho bản thân trẻ. * Đối với trẻ: Sau một thời gian thực hiện, được sự chỉ  đạo chặt chẽ  của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện   Lệ  Thuỷ, được sự  quan tâm của các cơ  quan ban ngành, đoàn thể  của cha mẹ  học sinh đã hỗ  trợ  rất   nhiều và sự đồng thuận của tập thể hội đồng sư phạm, sự nổ lưc và tinh thần trách nhiệm của bản thân   tôi đã đạt được một số kết quả đáng kể cụ thể như sau:  Trường luôn sạch sẽ, có cây xanh, đẹp, an toàn, phòng học của trẻ  thoáng mát, các lớp học   được bố trí, trang trí đẹp, phù hợp với chủ đề.  Giáo viên trang trí trong và ngoài lớp học đẹp, phù hợp với chủ đề, nhiều đơn vị bạn đến tham   quan học tập.  10
  11. 100% lớp học thường xuyên thay đổi nội dung, hình thức tuyên truyền để  tạo sự  mới lạ thu hút   sự chú ý của phụ huynh và của trẻ.  Sân trường có vườn cổ tích đẹp, có hoa, có đồ chơi, vườn cổ tích thiết kế đẹp tạo sự  yêu thích   cho trẻ.  Ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, giáo viên, nhân viên ngày càng cao.  100% trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định và sắp xếp đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp. 100% trẻ đảm bảo an toàn không có tai nạn thương tích xảy ra trong thời gian  ở lớp cũng như ở  nhà. 100% trẻ không đem quà, bánh đến lớp, biết giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định. 100% trẻ không bị té, ngã trong lúc vui chơi ở nhà. 100% trẻ biết rửa tay trước khi ăn, sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh. 100% trẻ không bị tai nạn thương tích khi tham gia các hoạt động ở trường Trường đạt 94 điểm xếp loại xuất sắc cấp huyện.  * Đối với phụ huynh:  100% phụ huynh không mua quà, bánh cho trẻ đem đến trường. 100% phụ huynh đưa, đón trẻ đi học đảm bảo an toàn.        100% phụ huynh chấp hành nội quy quy chế của nhà trường đưa đón trẻ đúng giờ quy định. 100% phụ huynh biết giáo dục con rửa tay trước khi ăn, sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh,  biết chăm  sóc bảo vệ con ở gia đình.          Như vậy so sánh với kết quả  khảo sát đầu năm học, những tồn tại và hạn chế đã giảm một cách   rỏ rệt.            * Đối với giáo viên: Qua việc áp dụng tốt đề tài này, tôi đã tìm tòi, suy nghĩ, tích luỹ thêm những  kiến thức, kỹ năng mới nhằm chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, chăm sóc   chu đáo từ bữa ăn đến giấc ngủ, đến các giờ học, giờ chơi…của trẻ. Đây mới chỉ là những kết quả  ban  đầu góp phần nhỏ của mình vào chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Trong thời gian tiếp theo  bản thân tôi sẽ phát huy nhiều hơn nữa để  cùng với nhà trường, chị  em đồng nghiệp đưa công tác “Xây  dựng môi trường xanh­ sạch­ đẹp đảm bảo an toàn cho trẻ trong trường mầm non” đẩy mạnh chất lượng  chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong nhà trường ngày một phát triển đi lên. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Để đạt được các kết quả tốt trong công tác “Chỉ  đạo xây dựng môi trường xanh­ sạch­ đẹp, an   toàn trong trường mầm non”, từ kết quả thực tế có thể khẳng định các giải pháp mà tôi đã chỉ đạo bước  đầu đã thể  hiện tính khả  thi cao. Nhà trường, gia đình, xã hội đã có trách nhiệm trong việc chăm sóc,   nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, tạo mọi điều kiện để giúp trẻ phát triển về mọi mặt. Đảm bảo an toàn, giúp   trẻ có sức khỏe tốt để tham gia các hoạt động, tạo động lực cho trẻ say mê, hứng thú, tích cực tìm tòi,   khám phá. Trẻ  lĩnh hội được nhiều kiến thức, vận dụng những kiến thức  ở trường mầm non vào trong   thực tiễn đời sống hằng ngày. Nhà trường đảm bảo đầy đủ các điều kiện về  cơ  sở  vật chất đáp ứng nhu cầu công tác chăm   sóc và giáo dục trẻ đối với từng nhóm/lớp (sân chơi có đủ đồ chơi ngoài trời, khuôn viên xây dựng đẹp,  thân thiện…).  11
  12. Để giúp trẻ có những kiến thức và kỹ năng thực hành bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng   của trẻ, điều quan trọng là cán bộ  giáo viên, nhân viên phải luôn  là tấm gương mẫu mực cho trẻ làm  theo, luôn có ý thức hướng dẫn và nhắc nhở trẻ kiên trì thực hiện những việc làm hàng ngày có ý nghĩa   bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết yêu quí, gần gũi với môi trường và đánh giá các hành   vi tốt, xấu của con người trong việc chăm sóc bảo vệ  môi trường. Để  làm tốt công tác  xây dựng môi   trường trong trường mầm non chúng ta không những phải nắm chắc nội dung giáo dục môi trường và   vận dụng một cách linh hoạt mà đòi hỏi chúng ta phải thực hiện nghiêm túc, phải giáo dục trẻ một một  cách thường xuyên, tạo cơ hội để  trẻ được tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Mỗi người phải   nâng cao ý thức trách nhiệm, thật sự tâm huyết với nghề, phải biết tham mưu tốt và tận dụng mọi cơ hội   để mọi người, cơ quan, đoàn thể ủng hộ.  Là một cán bộ  quản lý tôi nhận thức đúng đắn về  vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo  dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường là một việc làm hết sức cấp   bách không những chỉ  cho thế  hệ  trẻ  hôm nay mà còn cho cả  thế  hệ  trẻ  ngày mai, chính vì vậy, bản   thân tôi và giáo viên phải là người làm gương cho trẻ, luôn có ý thức hướng dẫn và nhắc nhở trẻ kiên trì   thực hiện những việc làm hàng ngày có ý nghĩa bảo vệ môi trường và giáo dục trẻ biết yêu quý, gần gũi,   thân thiện với môi trường. trong mỗi buổi họp tôi luôn nhấn mạnh vai trò của giáo viên là mỗi một giáo   viên trong nhà trường là một tuyên truyền viên về giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường, cho các   bậc phụ huynh và cộng đồng. 3.2. Những kiến nghị đề xuất. Tuy nhà trường có cơ  sở  vật chất đảm bảo đủ  điều kiện chăm sóc nuôi dạy trẻ  an toàn, môi  trường xanh­ sạch ­đẹp nhưng vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu hiện nay, kính đề nghị các cấp quan tâm,  đầu tư cơ sở vật chất mở rộng khuôn viên cho nhà trường để trường khang trang hơn, cảnh quan ngày   càng đẹp hơn. Trên đây là một số  giải pháp “Chỉ  đạo xây dựng môi trường xanh­ sạch­ đẹp, an toàn trong   trường mầm non” của bản thân tôi. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện không thể  tránh khỏi   những thiếu sót. Kính mong Hội đồng khoa học các cấp bổ  sung, góp ý để  đề  tài của tôi được hoàn  thiện, được áp dụng có hiệu quả trong nhà trường và còn áp dụng cho tất cả các trường mầm non trong  toàn huyện và toàn tỉnh./.                                                                       Kim Thủy, ngày 25 tháng 5 năm 2017                                                                                       Ng ười vi ết                                                                               Tr ần Th ị Th ương Huy ền                     Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ........................................................................................................................................................................ ................................... 12
  13. ........................................................................................................................................................................ ................................... ........................................................................................................................................................................ ................................... ........................................................................................................................................................................ ................................... ........................................................................................................................................................................ ................................... Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT LỆ THUỶ ........................................................................................................................................................................ ................................... ........................................................................................................................................................................ ................................... ........................................................................................................................................................................ ................................... ........................................................................................................................................................................ ...................................   13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0