intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

53
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã đề cao vai trò của người cán bộ quản lý, giáo viên và đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể, địa phương và phụ huynh học sinh để xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I

  1. Nguyễn Thị Kim Liên­ HT  ĐỀ TÀI: “ MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN  QUỐC GIA MỨC ĐỘ I” 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài:          Giáo dục Mầm non có vị trí vô cùng quan trọng trong hệ thống giáo dục  quốc dân, là bậc học mở đầu, khâu đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân,  có nhiệm vụ  hình thành cho trẻ  những cơ  sở  ban đầu của nhân cách con người  mới xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn   diện về  đức, trí, thể, mĩ và lao động, tạo tiền đề  cần thiết cho trẻ  bước vào  trường Tiểu học.      Chiến lược phát triển giáo dục mầm non từ nay đến 2020 theo tinh thần Nghị  quyết hội nghị  lần thứ  II BCHTW Đảng (Khoá VIII) về  định hướng phát triển  giáo dục ­ Đào tạo trong thời kỳ CNH­HĐH đất nước đã chỉ ra  những nhiệm vụ  trọng tâm của GD­ĐT trong đó có việc xây dựng và ban hành chuẩn quốc gia về  các trường học. Đối với bậc học mầm non ngày 16/7/2008 bộ GDĐT có QĐ số  36/2008/QĐ­BGDĐT ban hành quy chế công nhận Trường mầm mon  đạt chuẩn  quốc gia; Ngày 8/02/2014 ban hành thông tư  số  02/2014/TT­BGDĐT ban hành  quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia thay thế cho quyết định  số 36/2008. 5 tiêu  chuẩn của quy chế liên kết thành một hệ thống, hội đủ điều   kiện để  tạo thành một nhà trường hoàn chỉnh với chất lượng cao và toàn diện,  phù hợp với yêu cầu CNH­ HĐH đất nước, phù hợp với lòng dân.             Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một chủ  trương lớn của   ngành nhằm cụ thể hoá các nghị quyết của Đảng ta, là giải pháp tổng thể có tính  chiến lược nhằm nhằm đem lại môi trường giáo dục lành mạnh cho con em,   nâng cao chất lượng giáo dục và bồi dưỡng những tài năng của đất nước.            Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có vai trò quan trọng nhằm   phát huy tối đa vai trò của xã hội và tạo điều kiện cho Giáo dục khẳng định vai   trò vị  trí của mình, thúc đẩy phát triển cộng đồng xã hội, khơi gợi mọi tiềm   năng, huy động mọi tiềm lực trong xã hội tham gia xây dựng và phát triển Giáo   dục. Bởi vậy, trong các năm học nhiệm vụ này được đặt trọng tâm cho các nhà   trường để có những bước xây dựng vững chắc.  1
  2.                    Xác định được tầm quan trọng của bậc học "   Xây dựng trường đạt   chuẩn quốc gia”  ở  trường mầm non trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần   thiết, đáp  ứng yêu cầu về  mục tiêu giáo dục mầm non trong giai đoạn CNH­ HĐH đất nước.           Vậy làm thế nào để xây dựng thành công và giữ vững “Trường mầm non   đạt chuẩn quốc gia mức độ  I”  đó cũng là lý do tôi chọn đề  tài này. Tôi rất  mong được sự góp ý của các bạn đồng nghiệp, các đồng chí trong ban giám hiệu   nhà trường và Hội đồng khoa học các cấp để  đề tài của tôi được hoàn thiện và  được áp dụng rộng rãi. 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài: * Điểm mới của đề tài Đề   tài   này  đã   được   nhiều   người   nghiên   cứu   và   thực   hiện.   Song   mỗi  người, mỗi đơn vị đều có những bước đi, giải pháp, việc làm khác nhau. Đối với  chúng tôi, điểm mới của đề tài đó là: Kế  hoạch xây dựng, bổ  sung các hạng mục CSVC trường mầm non đạt  chuẩn quốc gia sau 5 năm của trường chúng tôi đầy đủ  nội dung chi tiết, quy   hoạch mạng lưới phù hợp mang tính chiến lược cao, có giải pháp bước đi cụ thể  cho từng năm học, thời gian hoàn thành, kế  hoạch mang tính thuyết phục cao  được lãnh đạo các cấp phê duyệt, nhân dân và phụ huynh đồng tình ủng hộ, giáo  viên hưởng ứng tích cực. Hệ thống các  giải pháp có tính sáng tạo như: Chỉ đạo thực hiện tốt công   tác tổ chức và quản lý nhà trường, xây  dựng có chất lượng hệ thống hồ sơ  sổ  sách, chỉ đạo các đoàn thể trong nhà trường hoạt động đều tay, có giải pháp hữu  hiệu để  nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao tỷ  lệ  trên chuẩn và trình độ  chuyên môn cho đội ngũ, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tham mưu  tích cực với lãnh đạo các cấp, huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội để  hoàn thiện các hạng  mục CSVC theo đúng tiến độ đề ra. Đề  tài đã  đề  cao vai trò của người cán bộ  quản lý, giáo viên và đòi hỏi  phải có sự  phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể, địa phương và phụ  huynh học sinh để xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. * Phạm vi áp dụng: ­ Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn   quốc gia mức độ I” đã và đang áp dụng cho đơn vị chúng tôi có hiệu quả và đề  tài này có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các đơn vị bạn trong huyện, trong tỉnh;   2
  3. cho những đồng chí làm cán bộ  quản lý  ở  các trường Mầm non; cho   những  người làm công tác chăm sóc ­ nuôi dưỡng giáo dục trẻ.  Vơi đê tai sang kiên kinh nghiêm nay, chúng tôi hy vong răng se co nh ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ững   ́ ̀ ệc thực hiện và nâng cao hiệu quả  xây dựng trường đạt chuẩn  đong gop vao vi ́ quốc gia của cấp học mầm non huyện nhà nói riêng và giáo dục toàn tỉnh nói   chung.  2. PHẦN NỘI DUNG:           2.1. Thực trạng của đề tài: Trường tôi thuộc xã bán sơn địa, nằm ở phía tây của huyện, địa bàn chiều  dài của xã dài hơn 15 km, giao thông đi lại khá khó khăn, dân cư  sống rải rác.  Toàn xã có 5 Thôn và 5 hợp tác xã, nghề  nghiệp chủ  yếu là sản xuất nông  nghiệp, đời sống của địa phương còn nghèo nên việc đầu tư cơ sở vật chất cho   trường   mầm non còn hạn chế, một số  phụ  huynh còn trong chờ,  ỹ  lại     chưa  nhận thức được tầm quan trọng của ngành học. Trường mầm non chúng tôi là trường đã được UBND tỉnh   công nhận  trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ  I vào năm 2009, việc xây dựng trường đạt  chuẩn quốc gia đã là quá khó khăn, song để gữi được trường đạt chuẩn lại càng  khó khăn hơn.   Năm   học   2016­2017   trường  chúng   tôi  được  giao   nhiệm  vụ   xây  dựng  trường đạt chuẩn quốc gia mức độ  I sau 5 năm, xác định được mục tiêu, nhiệm   vụ  của năm học vì vậy việc nâng cao hiệu quả  công tác quản lý, xây dựng đội  ngũ   nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tăng trưởng cơ  sở  vật chất,   thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường,  đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn mà đòi hỏi phải có sự nổ lực phấn đấu vượt  bậc  của toàn  thể   đội   ngũ  giáo  viên, sự quyết tâm  cao của chính quyền   địa  phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành và toàn thể cộng đồng trong xã   hội mới có thể  xây đựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ  I sau 5  năm. *  Thuận lợi :     ­ Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học, nhà trường luôn nhận được  sự  quan tâm của cấp  uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự  chỉ đạo sâu sát của  phòng giáo dục, UBND huyện và của sở GD­ĐT Quảng Bình, cùng với sự đồng  3
  4. tình  ủng hộ của nhân dân địa phương, sự   phối kết hợp của các ban ngành đoàn  thể hội cha mẹ học sinh. ­ Ban giám hiệu nhà trường có năng lực tổ chức quản lý chỉ đạo các hoạt   động và có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia ­ Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường trẻ, đoàn kết, nhiệt tình,  sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công, biết khắc phục khó khăn để hoàn  thành nhiệm vụ được giao. ­ Nhà trường liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến  ­ Chi bộ  luôn đạt trong sạch vững mạnh, công đoàn, chi đoàn  đạt vững   mạnh xuất sắc. *  Khó khăn: ­ Qui mô trường lớp có 3 điểm trường nên khó khăn trong việc đầu tư  kinh phí  xây dựng CSVC theo yêu cầu của quy chế trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I   ­ Cơ  sở  vật chất do xây dựng lâu năm đã xuống cấp, các phòng chức năng như  văn phòng nhà trường, phòng y tế, phòng hoạt động âm nhạc, phòng hành chính,  phòng y tế, phòng bảo vệ chưa có, 4 lớp có phòng học quá chật chưa đảm bảo   diện tích, 2 phòng học khu vực lẽ chưa có kho. Hàng rào khuôn viên, sân trường  2/3 cụm đã xuống cấp nghiêm trọng, nhà xe 3/3 cụm đã hư hỏng hoàn toàn, ­  Nguồn kinh phí của địa phương quá hạn hẹp nên việc đầu tư xây dựng CSVC  cho nhà trường còn hạn chế.  Trường lớp chưa đáp ứng được yêu cầu học tập  cho cô và trẻ.  ­ Nhận thức của một số phụ huynh còn trong chờ ỹ lại, còn xem nhẹ về bậc học   mầm non  ­ Công tác xã hội hoá giáo dục trên địa bàn chưa được chú trọng đúng mức 2.2. Một số giải pháp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I  Giải pháp thứ nhất:  Xây dựng kế hoạch trêng mÇm non ®¹t chuÈn quèc gia møc ®é I Để  thực hiện tốt các yêu cầu theo tiêu chuẩn của qui chế  trường  đạt   chuẩn Quốc gia, tôi tiến hành rà soát lại thực trạng của nhà trường và xây dựng  kế  hoạch trường đạt chuẩn quốc gia  mức độ  I một cách chi tiết, bước đi giải  pháp  cụ thể như: ­ Về  công tác tổ  chức: Đảm bảo các tiêu chuẩn về  công tác tổ  chức và  nâng cao hiệu quả  công tác quản lý, Hiệu trưởng và P Hiệu trưởng phải đạt   trình độ chuẩn về chuyên môn, trình độ chính trị, quản lý nhà nước theo yêu cầu. 4
  5. ­ Về đội ngũ: Xây dựng  kế hoạch đào tạo đội ngũ  phấn đấu 100% giáo   viên có trình độ dạt chuẩn; trên chuẩn 80% ­ Về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ: Phấn đấu chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt 97%; có 90% trẻ  đạt yêu  cầu chuẩn của độ tuổi; 90% trẻ phát triển bình thường; có ít nhất 85% trẻ được   phục hồi dinh dưỡng ­ Về CSVC: Quy hoạch lại hệ thống trường lớp 3 điểm trường, đảm bảo  phòng học và các phòng chức năng theo yêu cầu. Quy hoạch lại khuôn viên, hệ  thống bồn hoa cây cảnh 3 cụm, cải tạo nâng cấp các phòng học đã bị xuống cấp,   xây dựng mới các phòng học, cải tạo các phòng chức năng, làm nhà xe, quét lại  vôi ve các phòng học, mua sắm đồ  chơi ngoài trời, mua sắm các trang thiết bị  dạy và học theo yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia  ­ Các giải pháp huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng để đóng góp xây  dựng nhà trường, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục ­ Kế  hoạch của tôi có bước đi cụ  thể  rỏ  ràng cho từng năm, nguồn huy  động tài chính để thực hiện kế hoạch. Sau khi xây dựng xong kế hoạch tôi thông qua ban giám hiệu nhà trường  để  bàn bạc thống nhất rồi thông qua cho cả  hội đồng sư  phạm góp ý bổ  sung.   Sau khi thống nhất kế  hoạch trình các cấp phê duyệt tôi tham mưu với chính   quyền địa phương, tranh thủ  sự  chỉ   đạo của cấp uỷ   Đảng, chính quyền địa  phương và xin mở cuộc họp liên tịch để thông qua kế hoạch, bàn bạc và tìm giải   pháp thực hiện. Để  kế  hoạch có tính thực thi, mang lại hiệu quả  cao qua các cuộc họp   Đảng Bộ, Hội đồng nhân dân, Hội đồng giáo dục xã, các buổi hội họp các ban  ngành đoàn thể tôi mạnh dạn đề xuất ý kiến của mình để có sự hổ trợ, phối hợp   chặt chẻ  trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Bởi vậy kế  hoạch   của nhà trường được đưa vào nghị  quyết của Đảng bộ, Hội đồng nhân dân và  nhận được sự  đồng tình  ủng hộ  của chính quyền địa phương, các cấp, các ban   ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh và triển khai thực hiện kế hoạch một cách  có hiệu quả. Giải pháp thứ hai:  Nâng cao công tác tổ chức và quản lí nhà trường. Để thực hiện tốt các yêu cầu của tiêu chuẩn tổ chức và quản lý, Ban giám  hiệu nhà trường đã xác định rỏ  vai trò, trách nhiệm của những người quản lý  trường học là không ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới công tác tổ  chức, chỉ  đạo  chuyên môn, bố  trí đội ngũ phù hợp với năng lực của từng cán bộ  giáo viên.  5
  6. Không ngừng học tập và nâng cao trình  độ  lý luận chính trị  và chuyên môn  nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức tác phong từ  đó đáp  ứng ngày càng cao của công  tác quản lý nhà trường, góp phần từng bước đưa đơn vị trưởng thành vươn lên.  Quản lý tốt mọi hoạt động của giáo viên và học sinh; công tác quản lý, sử  dụng cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học được chăm lo thường xuyên, bảo   đảm phục vụ  tốt công tác giáo dục và giảng dạy; Hệ  thống hồ  sơ  sổ  sách của  nhà trường đảm bảo đầy đủ, chính xác, khoa học phục vụ tốt công tác quản lý  của nhà trường  Các tổ chức đoàn thể và hội đồng tư vấn trong nhà trường cùng nhau  phát   huy vai trò chức năng, nhiệm vụ  của mình, phối hợp nhịp nhàng trong các hoạt   động, từ  đó đã góp phần làm cho nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ  giáo  dục và giảng dạy. Chi bộ Đảng tăng cường công tác bồi dưỡng phát triển đảng   viên mới, nâng cao tinh thần phê và tự  phê bình để  nâng cao sức chiến đấu của   Đảng  Củng cố tổ chức Chi đoàn, làm nồng cốt trong các phong trào thi đua của   nhà trường  Công đoàn nhà trường hoạt động theo chức năng và điều lệ của Công đoàn  và theo sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên. Các phong trào thi đua “Dạy tốt­ học   tốt” được phát động thường xuyên, hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động  “Dân chủ­Kỷ cương­Tình thương­Trách nhiệm”, phong trào “Giỏi việc trường­  Đảm việc nhà”; phong trào “ Cô giáo như mẹ hiền”. Đồng thời làm tốt công tác  động viên, bảo vệ chăm lo tới đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên. Hội đồng thi đua khen thưởng thường xuyên đánh giá xếp loại thi đua  hàng tháng và cuối năm học, có tiêu chí rỏ ràng, động viên được toàn thể cán bộ  giáo viên tích cực công tác hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qui chế  dân chủ trong hoạt động của nhà trường được xây dựng và thực   hiện thường xuyên. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ  trong trường   học, mọi công việc đều được công khai minh bạch và đi đến  thống nhất cao. Giải pháp thứ ba: Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên  Nhà trường luôn xác định đội ngũ giáo viên là chìa khóa cho sự thành công.   Chính vì vậy ưu tiên hàng đầu của nhà trường là xây dựng một đội ngũ giáo viên  có phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng chính trị vững vàng, chuyên môn giỏi.  Muốn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện trước hết phải  có một đội ngũ có năng lực chuyên môn vững vàng và phải trang bị  kiến thức   cho đội ngũ vì vậy tôi đã vận dụng kiến thức bồi dưỡng như: 6
  7. ­  Xây dựng kế  hoạch  đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình chuyên môn  nghiệp vụ  cho đội ngũ, tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp đại học tại   chức, đại học từ xa 4 đồng chí ­ Song song với việc tạo điều kiện cho giáo viên đi đào tạo, tôi tiến hành  triển khai bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên về nội dung chương trình giáo dục  mầm non,  xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch các giờ sinh  hoạt... bồi dưỡng về việc nắm bắt phương pháp các môn học, phương pháp của  từng loại tiết để giúp cho giáo viên nắm bắt được phương pháp lên lớp.  ­ Xây dựng các tiết dạy mẫu để giáo viên học tập noi theo. ­ Đối với những giáo viên có năng lực tốt tôi thường xuyên dự  giờ  góp ý,   bồi dưỡng để giúp giáo viên phát huy hết năng lực của mình, đối với những giáo  viên yếu tôi luôn luôn kèm cặp, uốn nắn để  giáo viên khắc phục những tồn tại   để cố gắng vươn lên. Đồng thời tôi chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng các giáo án  mẫu về đầy đủ tất cả các lĩnh vực, các bộ môn để giáo viên tham khảo, đúc rút   kinh nghiệm để vận dụng vào bài dạy của mình. ­ Hướng dẫn cho giáo viên kỹ năng dạy thực hành các tiết dạy và cách tổ  chức các hoạt động như hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời.  ­ Tổ chức cho giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường, dự các  tiết dạy thực hành để giáo viên học tập, rút kinh nghiệm trong giảng dạy. ­ Về  công tác nuôi dưỡng tôi chỉ  đạo Đ/c P.Hiệu trưởng phụ  trách dinh  dưỡng, tổ  chuyên môn bồi dưỡng, xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo chăm sóc nuôi   dưỡng, xây dựng thực đơn theo tuần, theo mùa, cách chọn thực phẩm, cách tính  khẩu phần ăn làm thế nào để đảm bảo được nhu cầu năng lượng đạt được trong  ngày theo quy định, chế  biến các món ăn ngon cho trẻ, xây dựng bộ  hồ  sơ  đầy  đủ có chất lượng.  Việc bố  trí sắp xếp phân công giáo viên cũng là một vấn đề  quan trọng  giúp cho cán bộ quản lý trong công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy  khi bố  trí sắp xếp đội ngũ giáo viên tôi bố  trí 1 giáo viên có năng lực sư  phạm   xếp loại tốt và 1 giáo viên có năng lực sư  phạm hạn chế  hoặc giáo viên mới  tuyển hoặc giáo viên hợp đồng vào dạy một lớp để có sự kèm cặp lẫn nhau, tạo   điều kiện cho giáo viên được học hỏi, chia sẻ,  giúp đỡ  lẫn nhau trong chuyên  môn nghiệp vụ, nhờ vậy mà chuyên môn nghiệp vụ tay nghề của giáo viên ngày  càng được nâng cao Giải pháp thứ tư:  Chỉ đạo nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc   giáo dục trẻ 7
  8. Để  nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ  vào đầu năm  học tôi tiến hành tổ chức khám sức khoẻ, cân đo trẻ, lên biểu đồ tăng trưởng để  phân loại tình trạng sức khoẻ của trẻ. Căn cứ vào tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ  tôi có kế  hoạch chỉ  đạo Phó Hiệu trưởng tăng cường công tác kiểm tra bữa ăn,  giấc ngủ, thực hiện chế  độ  sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời tổ  chức họp phụ  huynh để  thống nhất khẩu phần ăn cho trẻ 11.000đ/ngày để  đảm bảo cân đối  giữa các chất, đảm bảo lượng calo trong ngày theo yêu cầu. Để  đảm bảo cho trẻ  ăn hết suất, ăn ngon miệng, đảm bảo vệ  sinh trong  ăn uống, tôi chỉ  đạo giáo viên chế  biến đi chợ  phải đúng thực đơn, thực phẩm   mua về phải được tươi sống, nguồn gốc rõ ràng, chế biến các món ăn phải thực   hiện theo quy trình một chiều, chế biến món ăn phải ngon, hấp dẫn về mùi vị  để kích thích trẻ ăn hết suất. Đồng thời phải vệ sinh đồ dùng trước, trong và sau  khi nấu ăn sạch sẽ, thường xuyên. Theo dõi tình trạng sức khoẻ của trẻ tôi chỉ  đạo nhân viên y tế  phối hợp   với giáo viên chủ nhiệm cân đo trẻ 3 tháng/lần vào tháng 9, tháng 12 và tháng 3.   Yêu cầu lên biểu đồ  chính xác, đầy đủ. Đối với những trẻ  suy dinh dưỡng và  thấp còi mà không có sự  chuyển biến nhà trường bàn bạc với phụ  huynh để  có   biện pháp chăm sóc tiếp theo.  Việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ như đức, trí, thể, mỹ,  lao động là nhiệm vụ  quan trọng làm cơ  sở, tiền đề  cho trẻ  bước vào trường   tiểu học vì vậy vào đầu năm học tôi tiến hành chỉ  đạo tổ  chuyên môn khảo sát  chất lượng đầu vào để  nắm bắt mức độ  tiếp thu kiến thức của trẻ  để  có kế  hoạch bồi dưỡng kiến thức cho trẻ. Đồng thời chỉ  đạo các lớp thực hiện   tốt   công tác đánh giá trẻ  theo quy định. Đối với trẻ  nhà trẻ  thực hiện tốt công tác  đánh giá trẻ tròn tháng (Trẻ 36 tháng) trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi đánh giá trẻ theo giai   đoạn 2 lần/năm vào cuối học kỳ I và cuối năm học.  Triển khai việc thực hiện tốt Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi theo Thông tư  số   23/TT­BGĐT ngày 22/7/2010; xây dựng bộ  công cụ  đánh giá trẻ  5 tuổi phù  hợp với điều kiện thực tế của địa phương, rà soát các nội dung, tiêu chí của các  chuẩn để  đưa vào các tháng, các chủ  đề  của năm học phù hợp và theo nguyên  tắc từ dễ đến khó. Tổ chức đánh giá trẻ 5 tuổi  theo 4 lĩnh vực, 28 chuẩn, 120 chỉ  số chia làm 4 giai đoạn: (mỗi giai đoạn đánh giá 30 chỉ số của 28 chuẩn) chỉ đạo  đánh giá trẻ theo các tiêu chí phải chính xác, đúng thực chất. Không nên vì thành   tích mà đánh giá sai chất lượng giáo dục đào tạo. 8
  9. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ tôi tiến hành kiểm tra  chất lượng việc tổ  chức các hoạt động như: Hoạt động học, hoạt động góc,  hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều, các buổi tham quan dạo chơi, tổ  chức   ngày lễ, ngày hội... Cứ  mỗi hình thức giáo dục đều có những yêu cầu cần đạt  đối với từng lứa tuổi để  đánh giá chất lượng tổ  chức thực hiện của từng giáo   viên, từng nhóm lớp, tránh tình trạng trong thực tế giáo viên chỉ coi trọng đầu tư  cho giờ  dạy hoạt động chung  mà coi nhẹ  các hoạt động khác làm  ảnh hưởng  đến sự phát triển của trẻ. Trong quá trình kiểm tra tôi bám vào nội dung trọng tâm về  chuyên môn  của năm học như  việc thực hiện các chuyên đề, chỉ  đạo thực hiện tốt chương  trình giáo dục mầm non  Thường xuyên tổ  chức các hội thi cấp trường như  hội thi “ Ngày hội của  Bé”; hội thi Tranh đẹp của bé”; Hội thi “Bé với an toàn giao thông”, “Bé với ca   dao đồng dao” và các hội thi khác… nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện. Giải pháp thứ  năm:   Xây dựng cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  trường   học Trọng tâm của nhà trường trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia  là xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, hoàn thiện các hạng  mục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia Để  thực hiện tốt kế  hoạch xây dựng CSVC theo kế  hoạch của năm học  tôi luôn tranh thủ sự chỉ đạo của Phòng giáo dục, tiến hành tham mưu với Lãnh  đạo địa phương quy hoạch lại mạng lưới trường lớp   của  3 cụm, xây dựng  4  phòng học mới  cao tầng thay thế  các phòng học đã bị  xuống cấp,  cải tạo các  phòng chức năng  như  phòng âm nhạc, phòng hành chính, phòng y tế, làm mới   phòng bảo vệ các khu vực, xây dựng khuôn viên như hàng rào, cổng, lát gạch sân  trường, bồn hoa cây cảnh,   xây dựng vườn rau của bé, đường đi lối lại  ở  cụm  trung tâm, và cụm lẽ, nâng cấp các phòng học củ,  quét lại vôi ve toàn bộ  các  phòng học củ, vẽ trang trí môi trường…  Song song với việc xây dựng phòng học, cải tạo tu sửa  các phòng chức  năng, lãnh đạo nhà trường tham mưu với các cấp mua sắm thêm các trang thiết  bị  dạy và học theo thông tư  01 của Bộ  giáo dục Đào tạo quy định  ở  các nhóm  lớp và các phòng chức năng như bàn ghế, ti vi đầy đĩa, vận động phụ huynh mua  sắm đầy đủ đồ dùng đồ chơi cho trẻ để đảm bảo đầy đủ điều kiện học tập. 9
  10. Để  huy động được sự  đóng góp của cộng đồng bản thân tôi đã biết phát  huy sức mạnh của các ban ngành đoàn thể  và  hội cha mẹ  học sinh, vận động  phụ huynh đóng góp công lao động để san đất, xây bồn hoa cây cảnh, vì vậy mỗi  phụ  huynh đã tự  nguyên đóng góp 4 công lao động/năm học để  xây dựng khuôn  viên trồng hoa cây cảnh. Mặt khác vận động phụ huynh mua sắm đầy đủ các đồ  dùng học tập cho trẻ, đóng góp các nguyên vật liệu tái sử dụng để giáo viên làm   đồ dùng đồ chơi nhất là phục vụ cho  chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục   phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” Bên cạnh đó tôi  hướng dẫn  chỉ  đạo giáo viên trang trí, tạo môi trường học tập cho trẻ  trong và ngoài lớp   học, xây dựng các góc theo chủ đề nhằm lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ vào  giờ  học, tạo điều kiện cho trẻ  được khám phá, trãi nghiệm, phát huy tính tích  cực chủ động sáng tạo của trẻ. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể  như  hội cựu chiến binh trồng cây   xanh, cây bóng mát cho các cụm, phối hợp với  Đoàn thanh niên trồng hoa, thảm   cỏ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả Với những việc làm như  trên trong năm học 2016­2017 nhà trường đã xây  dựng hoàn thiện các hạng mục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia m ức độ  I  sau 5 năm với tổng kinh phí 14.460..000 đồng.  Trong   đó   kinh   phí   cấp   tỉnh  7.058.238.000  đồng,   kinh   phí   cấp   huyện  1.596.096.000  đồng,   kinh   phí   ngân   sách:  197.237.000   đồng;   kinh   phí   địa  phương: 197.237000đồng; XHHGD. 4.257.258000đồng.         Giải pháp thứ sáu:  Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục Muốn thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục trước hết nhà trường  phải làm tốt công tác tuyên truyền về  ngành học, tham mưu tích cực với chính  quyền địa phương, các ban ngành như  Hội phụ  nữ, Đoàn thanh niên cộng sản  HCM, Hội cựu chiến binh, Hội cha mẹ học sịnh và toàn thể cộng đồng trong xã   hội. Vì vậy, thông qua các cuộc họp như họp Phụ huynh, họp Hội phụ nữ, họp   các Ban ngành Đoàn thể  tôi mạnh dạn tham gia ý kiến của mình nhằm tuyên   truyền về ngành học, tuyên truyền các văn bản pháp quy về giáo dục Mầm non,   Điều lệ  trường mầm non, Luật giáo dục, Đề  án xây dựng trường đạt chuẩn   quốc gia mức độ  I, công tác chăm sóc nuôi dạy con theo khoa học cho các bậc   cha mẹ và cộng đồng. 10
  11. Để  phát huy sức mạnh của xã hội hoá giáo dục Hội phụ  huynh có vai trò   quan trọng trong việc đóng góp kinh phí xây dựng CSVC vì vậy nhà trường đã  thành lập ban đại diện hội cha mẹ  học sinh ngay vào đầu năm học, coi hội là   thành viên của hội đồng giáo dục của  nhà trường để  liên minh, liên kết, cộng  đồng trách nhiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Là nơi để  tuyên truyền mọi  chính sách chủ  trương đường lối của Đảng và Nhà nước về  công tác Giáo dục  ­Đào tạo làm cho họ thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc đóng góp kinh phí   cũng như  việc cùng với nhà trường quản lý phối kết hợp với nhà trường và xã   hội để giáo dục con em của mình được tốt hơn. Để  phát huy sức mạnh của hội cha mẹ  học sinh cứ mỗi tháng chúng tôi  trực báo ban chấp hành hội một lần để  nắm bắt tình hình hoạt động của hội.  Mỗi năm học chúng tôi tổ  chức họp toàn thể   phụ  huynh 3 lần, lần 1 vào đầu  năm nhằm triển khai các kế  hoạch của năm học, lần 2 vào cuối học kỳ  I để  đánh giá kết quả  học tập của trẻ  và triển khai kế  hoạch học kỳ  II của nhà  trường, lần 3 vào cuối năm học để đánh giá kết quả học tập của học sinh Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên phụ huynh đều nhận thức được vai  trò trách nhiệm của mình đối với sự  nghiệp giáo dục từ  đó họ  tự  nguyện đóng   góp công lao động mỗi năm 4 công/em để  trồng hoa cây cảnh, làm đẹp khuôn  viên  Vì vậy trong năm học 2016­2017 phụ huynh đã đóng góp được 1.000 công  lao động trị giá 100 triệu đồng. Ngoài ra phụ huynh tự nguyện đóng góp ủng hộ  xã hội hóa giáo dục mỗi phụ  huynh từ  250.000­300.000đ/năm để  Quyét lại vôi  ve, vẽ  trang trí môi trường trong và ngoài lớp học, xây dựng vườn cổ  tích, mua  sắm bổ sung tăng trưởng CSVC cho nhà trường góp phần xây dựng môi trường  xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả. Với cách làm của tôi như vậy nên chính quyền địa phương và toàn xã hội  đã nhận thức được vai trò vị trí của ngành học, quan tâm ủng hộ rất lớn đến nhà   trường tạo điều kiện về kinh phí để  tăng trưởng cơ  sở  vật chất, phối hợp chặt   chẻ  với nhà trường để  thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cùng với   nhà trường để  xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ  I sau 5  năm. * Những kết quả đạt được Nhờ  có những giải pháp nêu trên, cùng với sự  nổ  lực phấn đấu về  mọi  mặt, tập thể  cán bộ  giáo viên đồng sức đồng lòng đoàn kết nhất trí cao, nhà   11
  12. trường hoàn thiện 5 tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ  I, kết   quả đạt được như sau: * Về công tác tổ chức và quản lý: ­ 3/3 đồng chí có trình độ trên chuẩn, 3 đ/c có bằng đại học, có bằng trung cấp lý   luận chính trị và đã qua lớp quản lý giáo dục, quản lý nhà nước; có chứng chỉ A  tin học, chứng chỉ A ngoại ngữ trở lên ­ Hệ thống hồ sơ sổ sách của nhà trường đảm bảo đầy đủ, chính xác, khoa học   phục vụ tốt công tác quản lý của nhà trường  ­ Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động có nề nếp mang lại hiệu quả  cao.   + Công đoàn nhiều năm liền được xếp loại công đoàn vững mạnh  + Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc + Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu  * Về đội ngũ: ­ 100% cán bộ giáo viên có trình độ chuẩn; trên chuẩn 80%.  ­ 100% đ/c có chứng chỉ  A tin học tr ở  lên; 100% đ/c trình độ  ngoại ngữ; 100%  giáo viên được xếp loại năng lực sư phạm khá tốt  ­ Có 36%giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện qua hàng năm  ­  Qua xếp loại thi đua cuối năm có 4/38  đồng chí đạt CSTĐ cấp cơ  sở; 32/38   đ/c đạt danh hiệu LĐTT   ­ Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện có 01 đ/c đạt giải ba, 01 đ/c đạt giải  khuyến khích; hội thi Ngày hội của bé đạt giải ba cấp cụm; hội thi Môi trường   xanh, sạch đẹp cấp huyện đạt giải nhất  * Về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ: ­ Số lượng huy động trẻ mẫu giáo đến trường đạt 100%, nhà trẻ 23,8% ­ 100% lớp đã tạo được môi trường học tập trong và ngoài lớp học phù hợp với  chủ đề, chủ điểm. ­ Trẻ đến trường đảm bảo an toàn tuyệt đối 100%. ­ Tỷ lệ suy dinh dưỡng cuối năm giảm xuống còn 6%.  ­ Chất lượng mặt bằng các môn học qua khảo sát cuối năm đạt 97,7%.  ­ Hội thi “Tranh đẹp của bé” nhà trường đạt giải khuyến khích đồng đội (trong   đó có 01 giải ba, 01 giải khuyến khích cá nhân) * Về cơ sở vật chất, khuôn viên trường lớp ­ Có 15/15 lớp có phòng học, trong đó có 10 phòng kiên cố  được xây mới, 9   phòng bán kiên cố  được nâng cấp tu s ửa, có đầy đủ  các phòng chức năng như:  12
  13. Phòng hoạt   động  âm  nhạc, văn phòng   nhà trường, phòng y tế, phòng Hiệu  trưởng, P.Hiệu trưởng, phòng hành chính quản trị, phòng bảo vệ,... ­ 15/15 lớp có có đủ  nhà về  sinh khép kín cho trẻ, đảm bảo 10 trẻ/bệ  cầu, có  đầy đủ hệ thống vòi rửa tay, các thiết bị đồ dùng vệ sinh phù hợp ­ Có 3/3   cụm có khuôn viên rộng rãi phù hợp, có bồn hoa cây cảnh, cây xanh   bóng mát, có 5 loại đồ chơi ngoài trời trở lên ­ 15/15 lớp có đủ bàn ghế và các trang thiết bị bên trong phục vụ cho việc dạy và   học như máy vi tính, ti vi, các thiết bị đồ dùng khác theo thụng t ư 01 của Bộ giáo  dục qui định. Có 3/3 cụm có nhà vệ sinh, để xe cho giáo viên,  có bếp ăn bán trú  đảm bảo quy trình 1 chiều được trung tâm y tế công nhận bếp ăn đạt tiêu chuẩn,   đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. * Về công tác xã hội hoá giáo dục Chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh và   cộng đồng đã nhận thức được tầm quan trọng của bậc học trong viêc thực hiện   công tác xã hội hoá giáo dục, tăng trưởng cơ  sở  vật chất cho nhà trường, cùng   với nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ.  Nhà trường đạt 5/5 tiêu chuẩn và được công nhận trường đạt chuẩn Quốc  gia mức độ I vào tháng 11/2016 3.  PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài  Trong quá trình thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ  I  tôi rút ra một số bài học có ý nghĩa sâu sắc sau:  Nhà trường cần quán triệt Quyết định số: 02/2014 ngày 26/12/2014 của  Bộ  Giáo dục về  quy chế  xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ  I trong  đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh, nhân dân, các ban ngành  đoàn thể; tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương về  yêu cầu theo 5 tiêu  chuẩn của Quy chế.        Xây dựng đề án trường đạt chuẩn Quốc gia phải hoạch định rõ kế  hoạch  cho từng năm có nội dung trọng tâm trọng điểm và phải xuất phát từ  tình hình  thực tế của địa phương, phù hợp với tâm tư  nguyện vọng của phụ  huynh, nhân  13
  14. dân, các ban ngành đoàn thể  và chính quyền địa phương đồng tình nhất trí cao.  Đồng thời đáp  ứng được yêu cầu về  chiến lược giáo dục con người trong giai   đoạn mới.         Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường phải tích cực học tập nâng  cao trình độ  về  mọi mặt. Đặc biệt nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ,   nâng cao năng lực sư  phạm cho bản thân, thường xuyên rèn luyện phẩm chất  đạo đức, có tinh thần thái độ, ý thức trách nhiệm tốt đối với công việc, đoàn kết  thống nhất ý chí hành động, quyết tâm thực hiện mục tiêu nhiệm vụ năm học và  kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.         Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Chuẩn bị  tâm thế vững vàng cho trẻ vào học trường Tiểu học.          Ban giám hiệu nhà trường tích cực tham mưu với các cấp, thực hiện tốt  công tác xã hội hóa giáo dục.  Tranh thủ  sự  lãnh chỉ  đạo sâu sát của lãnh đạo  ngành; sự  quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương; các ban ngành đoàn   thể; hội phụ  huynh; học hỏi kinh nghịêm của chị  em, bạn bè đồng nghiệp; huy  động các lực lượng tổ  chức xã hội để  tập trung sức lực, trí tuệ, kinh phí để  thành công trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia vừa là mục tiêu vừa là   giải pháp quan trọng nhằm tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh; tạo điều kiện  nhằm đáp ứng  công tác chăm sóc và giáo dục trẻ; thực hiện tốt công tác phổ cập  giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi; tạo tiền đề  vững chắc để  đào tạo con người mới,  đáp ứng nguồn nhân lực cho thời kỳ CNH ­ HĐH đất nước, hội nhập quốc tế; là  cơ hội để đón nhận sự ưu tiên, đầu tư từ nhiều nguồn; thực hiện Nghị Quyết số  29­NQ/TW của Ban Chấp hành trung  ương Đảng khóa XI về  đổi mới căn bản,  toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa   trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng xã hội chủ  nghĩa và hội nhập  quốc tế. 14
  15.          Với cách làm và những giải pháp của tôi như trên, cùng với sự nỗ lực phấn   đấu của tập thể, Ban giám hiệu nhà trường trong công tác tham mưu, tuyên  truyền vận động, phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, hội cha mẹ  học   sinh, sự quyết tâm phấn đấu của địa phương đã tạo được sự chuyển biến lớn về  nhận thức và hành động trong toàn xã hội, góp phần tích cực trong quá trình xây  dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I . 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2