Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I
lượt xem 6
download
Đề tài đã đề cao vai trò của người cán bộ quản lý, giáo viên và đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể, địa phương và phụ huynh học sinh để xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I
- Nguyễn Thị Kim Liên HT ĐỀ TÀI: “ MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ I” 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục Mầm non có vị trí vô cùng quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học mở đầu, khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ và lao động, tạo tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường Tiểu học. Chiến lược phát triển giáo dục mầm non từ nay đến 2020 theo tinh thần Nghị quyết hội nghị lần thứ II BCHTW Đảng (Khoá VIII) về định hướng phát triển giáo dục Đào tạo trong thời kỳ CNHHĐH đất nước đã chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm của GDĐT trong đó có việc xây dựng và ban hành chuẩn quốc gia về các trường học. Đối với bậc học mầm non ngày 16/7/2008 bộ GDĐT có QĐ số 36/2008/QĐBGDĐT ban hành quy chế công nhận Trường mầm mon đạt chuẩn quốc gia; Ngày 8/02/2014 ban hành thông tư số 02/2014/TTBGDĐT ban hành quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia thay thế cho quyết định số 36/2008. 5 tiêu chuẩn của quy chế liên kết thành một hệ thống, hội đủ điều kiện để tạo thành một nhà trường hoàn chỉnh với chất lượng cao và toàn diện, phù hợp với yêu cầu CNH HĐH đất nước, phù hợp với lòng dân. Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một chủ trương lớn của ngành nhằm cụ thể hoá các nghị quyết của Đảng ta, là giải pháp tổng thể có tính chiến lược nhằm nhằm đem lại môi trường giáo dục lành mạnh cho con em, nâng cao chất lượng giáo dục và bồi dưỡng những tài năng của đất nước. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có vai trò quan trọng nhằm phát huy tối đa vai trò của xã hội và tạo điều kiện cho Giáo dục khẳng định vai trò vị trí của mình, thúc đẩy phát triển cộng đồng xã hội, khơi gợi mọi tiềm năng, huy động mọi tiềm lực trong xã hội tham gia xây dựng và phát triển Giáo dục. Bởi vậy, trong các năm học nhiệm vụ này được đặt trọng tâm cho các nhà trường để có những bước xây dựng vững chắc. 1
- Xác định được tầm quan trọng của bậc học " Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia” ở trường mầm non trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu về mục tiêu giáo dục mầm non trong giai đoạn CNH HĐH đất nước. Vậy làm thế nào để xây dựng thành công và giữ vững “Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I” đó cũng là lý do tôi chọn đề tài này. Tôi rất mong được sự góp ý của các bạn đồng nghiệp, các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường và Hội đồng khoa học các cấp để đề tài của tôi được hoàn thiện và được áp dụng rộng rãi. 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài: * Điểm mới của đề tài Đề tài này đã được nhiều người nghiên cứu và thực hiện. Song mỗi người, mỗi đơn vị đều có những bước đi, giải pháp, việc làm khác nhau. Đối với chúng tôi, điểm mới của đề tài đó là: Kế hoạch xây dựng, bổ sung các hạng mục CSVC trường mầm non đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm của trường chúng tôi đầy đủ nội dung chi tiết, quy hoạch mạng lưới phù hợp mang tính chiến lược cao, có giải pháp bước đi cụ thể cho từng năm học, thời gian hoàn thành, kế hoạch mang tính thuyết phục cao được lãnh đạo các cấp phê duyệt, nhân dân và phụ huynh đồng tình ủng hộ, giáo viên hưởng ứng tích cực. Hệ thống các giải pháp có tính sáng tạo như: Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức và quản lý nhà trường, xây dựng có chất lượng hệ thống hồ sơ sổ sách, chỉ đạo các đoàn thể trong nhà trường hoạt động đều tay, có giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao tỷ lệ trên chuẩn và trình độ chuyên môn cho đội ngũ, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tham mưu tích cực với lãnh đạo các cấp, huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội để hoàn thiện các hạng mục CSVC theo đúng tiến độ đề ra. Đề tài đã đề cao vai trò của người cán bộ quản lý, giáo viên và đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể, địa phương và phụ huynh học sinh để xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. * Phạm vi áp dụng: Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I” đã và đang áp dụng cho đơn vị chúng tôi có hiệu quả và đề tài này có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các đơn vị bạn trong huyện, trong tỉnh; 2
- cho những đồng chí làm cán bộ quản lý ở các trường Mầm non; cho những người làm công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Vơi đê tai sang kiên kinh nghiêm nay, chúng tôi hy vong răng se co nh ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ững ́ ̀ ệc thực hiện và nâng cao hiệu quả xây dựng trường đạt chuẩn đong gop vao vi ́ quốc gia của cấp học mầm non huyện nhà nói riêng và giáo dục toàn tỉnh nói chung. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng của đề tài: Trường tôi thuộc xã bán sơn địa, nằm ở phía tây của huyện, địa bàn chiều dài của xã dài hơn 15 km, giao thông đi lại khá khó khăn, dân cư sống rải rác. Toàn xã có 5 Thôn và 5 hợp tác xã, nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống của địa phương còn nghèo nên việc đầu tư cơ sở vật chất cho trường mầm non còn hạn chế, một số phụ huynh còn trong chờ, ỹ lại chưa nhận thức được tầm quan trọng của ngành học. Trường mầm non chúng tôi là trường đã được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I vào năm 2009, việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã là quá khó khăn, song để gữi được trường đạt chuẩn lại càng khó khăn hơn. Năm học 20162017 trường chúng tôi được giao nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I sau 5 năm, xác định được mục tiêu, nhiệm vụ của năm học vì vậy việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xây dựng đội ngũ nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tăng trưởng cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường, đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn mà đòi hỏi phải có sự nổ lực phấn đấu vượt bậc của toàn thể đội ngũ giáo viên, sự quyết tâm cao của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành và toàn thể cộng đồng trong xã hội mới có thể xây đựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I sau 5 năm. * Thuận lợi : Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sâu sát của phòng giáo dục, UBND huyện và của sở GDĐT Quảng Bình, cùng với sự đồng 3
- tình ủng hộ của nhân dân địa phương, sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể hội cha mẹ học sinh. Ban giám hiệu nhà trường có năng lực tổ chức quản lý chỉ đạo các hoạt động và có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường trẻ, đoàn kết, nhiệt tình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công, biết khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhà trường liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, công đoàn, chi đoàn đạt vững mạnh xuất sắc. * Khó khăn: Qui mô trường lớp có 3 điểm trường nên khó khăn trong việc đầu tư kinh phí xây dựng CSVC theo yêu cầu của quy chế trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I Cơ sở vật chất do xây dựng lâu năm đã xuống cấp, các phòng chức năng như văn phòng nhà trường, phòng y tế, phòng hoạt động âm nhạc, phòng hành chính, phòng y tế, phòng bảo vệ chưa có, 4 lớp có phòng học quá chật chưa đảm bảo diện tích, 2 phòng học khu vực lẽ chưa có kho. Hàng rào khuôn viên, sân trường 2/3 cụm đã xuống cấp nghiêm trọng, nhà xe 3/3 cụm đã hư hỏng hoàn toàn, Nguồn kinh phí của địa phương quá hạn hẹp nên việc đầu tư xây dựng CSVC cho nhà trường còn hạn chế. Trường lớp chưa đáp ứng được yêu cầu học tập cho cô và trẻ. Nhận thức của một số phụ huynh còn trong chờ ỹ lại, còn xem nhẹ về bậc học mầm non Công tác xã hội hoá giáo dục trên địa bàn chưa được chú trọng đúng mức 2.2. Một số giải pháp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I Giải pháp thứ nhất: Xây dựng kế hoạch trêng mÇm non ®¹t chuÈn quèc gia møc ®é I Để thực hiện tốt các yêu cầu theo tiêu chuẩn của qui chế trường đạt chuẩn Quốc gia, tôi tiến hành rà soát lại thực trạng của nhà trường và xây dựng kế hoạch trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I một cách chi tiết, bước đi giải pháp cụ thể như: Về công tác tổ chức: Đảm bảo các tiêu chuẩn về công tác tổ chức và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, Hiệu trưởng và P Hiệu trưởng phải đạt trình độ chuẩn về chuyên môn, trình độ chính trị, quản lý nhà nước theo yêu cầu. 4
- Về đội ngũ: Xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ phấn đấu 100% giáo viên có trình độ dạt chuẩn; trên chuẩn 80% Về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ: Phấn đấu chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt 97%; có 90% trẻ đạt yêu cầu chuẩn của độ tuổi; 90% trẻ phát triển bình thường; có ít nhất 85% trẻ được phục hồi dinh dưỡng Về CSVC: Quy hoạch lại hệ thống trường lớp 3 điểm trường, đảm bảo phòng học và các phòng chức năng theo yêu cầu. Quy hoạch lại khuôn viên, hệ thống bồn hoa cây cảnh 3 cụm, cải tạo nâng cấp các phòng học đã bị xuống cấp, xây dựng mới các phòng học, cải tạo các phòng chức năng, làm nhà xe, quét lại vôi ve các phòng học, mua sắm đồ chơi ngoài trời, mua sắm các trang thiết bị dạy và học theo yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia Các giải pháp huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng để đóng góp xây dựng nhà trường, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục Kế hoạch của tôi có bước đi cụ thể rỏ ràng cho từng năm, nguồn huy động tài chính để thực hiện kế hoạch. Sau khi xây dựng xong kế hoạch tôi thông qua ban giám hiệu nhà trường để bàn bạc thống nhất rồi thông qua cho cả hội đồng sư phạm góp ý bổ sung. Sau khi thống nhất kế hoạch trình các cấp phê duyệt tôi tham mưu với chính quyền địa phương, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và xin mở cuộc họp liên tịch để thông qua kế hoạch, bàn bạc và tìm giải pháp thực hiện. Để kế hoạch có tính thực thi, mang lại hiệu quả cao qua các cuộc họp Đảng Bộ, Hội đồng nhân dân, Hội đồng giáo dục xã, các buổi hội họp các ban ngành đoàn thể tôi mạnh dạn đề xuất ý kiến của mình để có sự hổ trợ, phối hợp chặt chẻ trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Bởi vậy kế hoạch của nhà trường được đưa vào nghị quyết của Đảng bộ, Hội đồng nhân dân và nhận được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phương, các cấp, các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh và triển khai thực hiện kế hoạch một cách có hiệu quả. Giải pháp thứ hai: Nâng cao công tác tổ chức và quản lí nhà trường. Để thực hiện tốt các yêu cầu của tiêu chuẩn tổ chức và quản lý, Ban giám hiệu nhà trường đã xác định rỏ vai trò, trách nhiệm của những người quản lý trường học là không ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới công tác tổ chức, chỉ đạo chuyên môn, bố trí đội ngũ phù hợp với năng lực của từng cán bộ giáo viên. 5
- Không ngừng học tập và nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức tác phong từ đó đáp ứng ngày càng cao của công tác quản lý nhà trường, góp phần từng bước đưa đơn vị trưởng thành vươn lên. Quản lý tốt mọi hoạt động của giáo viên và học sinh; công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được chăm lo thường xuyên, bảo đảm phục vụ tốt công tác giáo dục và giảng dạy; Hệ thống hồ sơ sổ sách của nhà trường đảm bảo đầy đủ, chính xác, khoa học phục vụ tốt công tác quản lý của nhà trường Các tổ chức đoàn thể và hội đồng tư vấn trong nhà trường cùng nhau phát huy vai trò chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp nhịp nhàng trong các hoạt động, từ đó đã góp phần làm cho nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục và giảng dạy. Chi bộ Đảng tăng cường công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên mới, nâng cao tinh thần phê và tự phê bình để nâng cao sức chiến đấu của Đảng Củng cố tổ chức Chi đoàn, làm nồng cốt trong các phong trào thi đua của nhà trường Công đoàn nhà trường hoạt động theo chức năng và điều lệ của Công đoàn và theo sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên. Các phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt” được phát động thường xuyên, hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động “Dân chủKỷ cươngTình thươngTrách nhiệm”, phong trào “Giỏi việc trường Đảm việc nhà”; phong trào “ Cô giáo như mẹ hiền”. Đồng thời làm tốt công tác động viên, bảo vệ chăm lo tới đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên. Hội đồng thi đua khen thưởng thường xuyên đánh giá xếp loại thi đua hàng tháng và cuối năm học, có tiêu chí rỏ ràng, động viên được toàn thể cán bộ giáo viên tích cực công tác hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qui chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường được xây dựng và thực hiện thường xuyên. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong trường học, mọi công việc đều được công khai minh bạch và đi đến thống nhất cao. Giải pháp thứ ba: Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên Nhà trường luôn xác định đội ngũ giáo viên là chìa khóa cho sự thành công. Chính vì vậy ưu tiên hàng đầu của nhà trường là xây dựng một đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng chính trị vững vàng, chuyên môn giỏi. Muốn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện trước hết phải có một đội ngũ có năng lực chuyên môn vững vàng và phải trang bị kiến thức cho đội ngũ vì vậy tôi đã vận dụng kiến thức bồi dưỡng như: 6
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ, tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp đại học tại chức, đại học từ xa 4 đồng chí Song song với việc tạo điều kiện cho giáo viên đi đào tạo, tôi tiến hành triển khai bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên về nội dung chương trình giáo dục mầm non, xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch các giờ sinh hoạt... bồi dưỡng về việc nắm bắt phương pháp các môn học, phương pháp của từng loại tiết để giúp cho giáo viên nắm bắt được phương pháp lên lớp. Xây dựng các tiết dạy mẫu để giáo viên học tập noi theo. Đối với những giáo viên có năng lực tốt tôi thường xuyên dự giờ góp ý, bồi dưỡng để giúp giáo viên phát huy hết năng lực của mình, đối với những giáo viên yếu tôi luôn luôn kèm cặp, uốn nắn để giáo viên khắc phục những tồn tại để cố gắng vươn lên. Đồng thời tôi chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng các giáo án mẫu về đầy đủ tất cả các lĩnh vực, các bộ môn để giáo viên tham khảo, đúc rút kinh nghiệm để vận dụng vào bài dạy của mình. Hướng dẫn cho giáo viên kỹ năng dạy thực hành các tiết dạy và cách tổ chức các hoạt động như hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. Tổ chức cho giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường, dự các tiết dạy thực hành để giáo viên học tập, rút kinh nghiệm trong giảng dạy. Về công tác nuôi dưỡng tôi chỉ đạo Đ/c P.Hiệu trưởng phụ trách dinh dưỡng, tổ chuyên môn bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch chỉ đạo chăm sóc nuôi dưỡng, xây dựng thực đơn theo tuần, theo mùa, cách chọn thực phẩm, cách tính khẩu phần ăn làm thế nào để đảm bảo được nhu cầu năng lượng đạt được trong ngày theo quy định, chế biến các món ăn ngon cho trẻ, xây dựng bộ hồ sơ đầy đủ có chất lượng. Việc bố trí sắp xếp phân công giáo viên cũng là một vấn đề quan trọng giúp cho cán bộ quản lý trong công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy khi bố trí sắp xếp đội ngũ giáo viên tôi bố trí 1 giáo viên có năng lực sư phạm xếp loại tốt và 1 giáo viên có năng lực sư phạm hạn chế hoặc giáo viên mới tuyển hoặc giáo viên hợp đồng vào dạy một lớp để có sự kèm cặp lẫn nhau, tạo điều kiện cho giáo viên được học hỏi, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong chuyên môn nghiệp vụ, nhờ vậy mà chuyên môn nghiệp vụ tay nghề của giáo viên ngày càng được nâng cao Giải pháp thứ tư: Chỉ đạo nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ 7
- Để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ vào đầu năm học tôi tiến hành tổ chức khám sức khoẻ, cân đo trẻ, lên biểu đồ tăng trưởng để phân loại tình trạng sức khoẻ của trẻ. Căn cứ vào tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ tôi có kế hoạch chỉ đạo Phó Hiệu trưởng tăng cường công tác kiểm tra bữa ăn, giấc ngủ, thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời tổ chức họp phụ huynh để thống nhất khẩu phần ăn cho trẻ 11.000đ/ngày để đảm bảo cân đối giữa các chất, đảm bảo lượng calo trong ngày theo yêu cầu. Để đảm bảo cho trẻ ăn hết suất, ăn ngon miệng, đảm bảo vệ sinh trong ăn uống, tôi chỉ đạo giáo viên chế biến đi chợ phải đúng thực đơn, thực phẩm mua về phải được tươi sống, nguồn gốc rõ ràng, chế biến các món ăn phải thực hiện theo quy trình một chiều, chế biến món ăn phải ngon, hấp dẫn về mùi vị để kích thích trẻ ăn hết suất. Đồng thời phải vệ sinh đồ dùng trước, trong và sau khi nấu ăn sạch sẽ, thường xuyên. Theo dõi tình trạng sức khoẻ của trẻ tôi chỉ đạo nhân viên y tế phối hợp với giáo viên chủ nhiệm cân đo trẻ 3 tháng/lần vào tháng 9, tháng 12 và tháng 3. Yêu cầu lên biểu đồ chính xác, đầy đủ. Đối với những trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi mà không có sự chuyển biến nhà trường bàn bạc với phụ huynh để có biện pháp chăm sóc tiếp theo. Việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ như đức, trí, thể, mỹ, lao động là nhiệm vụ quan trọng làm cơ sở, tiền đề cho trẻ bước vào trường tiểu học vì vậy vào đầu năm học tôi tiến hành chỉ đạo tổ chuyên môn khảo sát chất lượng đầu vào để nắm bắt mức độ tiếp thu kiến thức của trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho trẻ. Đồng thời chỉ đạo các lớp thực hiện tốt công tác đánh giá trẻ theo quy định. Đối với trẻ nhà trẻ thực hiện tốt công tác đánh giá trẻ tròn tháng (Trẻ 36 tháng) trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi đánh giá trẻ theo giai đoạn 2 lần/năm vào cuối học kỳ I và cuối năm học. Triển khai việc thực hiện tốt Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi theo Thông tư số 23/TTBGĐT ngày 22/7/2010; xây dựng bộ công cụ đánh giá trẻ 5 tuổi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, rà soát các nội dung, tiêu chí của các chuẩn để đưa vào các tháng, các chủ đề của năm học phù hợp và theo nguyên tắc từ dễ đến khó. Tổ chức đánh giá trẻ 5 tuổi theo 4 lĩnh vực, 28 chuẩn, 120 chỉ số chia làm 4 giai đoạn: (mỗi giai đoạn đánh giá 30 chỉ số của 28 chuẩn) chỉ đạo đánh giá trẻ theo các tiêu chí phải chính xác, đúng thực chất. Không nên vì thành tích mà đánh giá sai chất lượng giáo dục đào tạo. 8
- Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ tôi tiến hành kiểm tra chất lượng việc tổ chức các hoạt động như: Hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều, các buổi tham quan dạo chơi, tổ chức ngày lễ, ngày hội... Cứ mỗi hình thức giáo dục đều có những yêu cầu cần đạt đối với từng lứa tuổi để đánh giá chất lượng tổ chức thực hiện của từng giáo viên, từng nhóm lớp, tránh tình trạng trong thực tế giáo viên chỉ coi trọng đầu tư cho giờ dạy hoạt động chung mà coi nhẹ các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Trong quá trình kiểm tra tôi bám vào nội dung trọng tâm về chuyên môn của năm học như việc thực hiện các chuyên đề, chỉ đạo thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non Thường xuyên tổ chức các hội thi cấp trường như hội thi “ Ngày hội của Bé”; hội thi Tranh đẹp của bé”; Hội thi “Bé với an toàn giao thông”, “Bé với ca dao đồng dao” và các hội thi khác… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Giải pháp thứ năm: Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học Trọng tâm của nhà trường trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, hoàn thiện các hạng mục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia Để thực hiện tốt kế hoạch xây dựng CSVC theo kế hoạch của năm học tôi luôn tranh thủ sự chỉ đạo của Phòng giáo dục, tiến hành tham mưu với Lãnh đạo địa phương quy hoạch lại mạng lưới trường lớp của 3 cụm, xây dựng 4 phòng học mới cao tầng thay thế các phòng học đã bị xuống cấp, cải tạo các phòng chức năng như phòng âm nhạc, phòng hành chính, phòng y tế, làm mới phòng bảo vệ các khu vực, xây dựng khuôn viên như hàng rào, cổng, lát gạch sân trường, bồn hoa cây cảnh, xây dựng vườn rau của bé, đường đi lối lại ở cụm trung tâm, và cụm lẽ, nâng cấp các phòng học củ, quét lại vôi ve toàn bộ các phòng học củ, vẽ trang trí môi trường… Song song với việc xây dựng phòng học, cải tạo tu sửa các phòng chức năng, lãnh đạo nhà trường tham mưu với các cấp mua sắm thêm các trang thiết bị dạy và học theo thông tư 01 của Bộ giáo dục Đào tạo quy định ở các nhóm lớp và các phòng chức năng như bàn ghế, ti vi đầy đĩa, vận động phụ huynh mua sắm đầy đủ đồ dùng đồ chơi cho trẻ để đảm bảo đầy đủ điều kiện học tập. 9
- Để huy động được sự đóng góp của cộng đồng bản thân tôi đã biết phát huy sức mạnh của các ban ngành đoàn thể và hội cha mẹ học sinh, vận động phụ huynh đóng góp công lao động để san đất, xây bồn hoa cây cảnh, vì vậy mỗi phụ huynh đã tự nguyên đóng góp 4 công lao động/năm học để xây dựng khuôn viên trồng hoa cây cảnh. Mặt khác vận động phụ huynh mua sắm đầy đủ các đồ dùng học tập cho trẻ, đóng góp các nguyên vật liệu tái sử dụng để giáo viên làm đồ dùng đồ chơi nhất là phục vụ cho chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” Bên cạnh đó tôi hướng dẫn chỉ đạo giáo viên trang trí, tạo môi trường học tập cho trẻ trong và ngoài lớp học, xây dựng các góc theo chủ đề nhằm lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ vào giờ học, tạo điều kiện cho trẻ được khám phá, trãi nghiệm, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể như hội cựu chiến binh trồng cây xanh, cây bóng mát cho các cụm, phối hợp với Đoàn thanh niên trồng hoa, thảm cỏ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả Với những việc làm như trên trong năm học 20162017 nhà trường đã xây dựng hoàn thiện các hạng mục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia m ức độ I sau 5 năm với tổng kinh phí 14.460..000 đồng. Trong đó kinh phí cấp tỉnh 7.058.238.000 đồng, kinh phí cấp huyện 1.596.096.000 đồng, kinh phí ngân sách: 197.237.000 đồng; kinh phí địa phương: 197.237000đồng; XHHGD. 4.257.258000đồng. Giải pháp thứ sáu: Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục Muốn thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục trước hết nhà trường phải làm tốt công tác tuyên truyền về ngành học, tham mưu tích cực với chính quyền địa phương, các ban ngành như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên cộng sản HCM, Hội cựu chiến binh, Hội cha mẹ học sịnh và toàn thể cộng đồng trong xã hội. Vì vậy, thông qua các cuộc họp như họp Phụ huynh, họp Hội phụ nữ, họp các Ban ngành Đoàn thể tôi mạnh dạn tham gia ý kiến của mình nhằm tuyên truyền về ngành học, tuyên truyền các văn bản pháp quy về giáo dục Mầm non, Điều lệ trường mầm non, Luật giáo dục, Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, công tác chăm sóc nuôi dạy con theo khoa học cho các bậc cha mẹ và cộng đồng. 10
- Để phát huy sức mạnh của xã hội hoá giáo dục Hội phụ huynh có vai trò quan trọng trong việc đóng góp kinh phí xây dựng CSVC vì vậy nhà trường đã thành lập ban đại diện hội cha mẹ học sinh ngay vào đầu năm học, coi hội là thành viên của hội đồng giáo dục của nhà trường để liên minh, liên kết, cộng đồng trách nhiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Là nơi để tuyên truyền mọi chính sách chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác Giáo dục Đào tạo làm cho họ thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc đóng góp kinh phí cũng như việc cùng với nhà trường quản lý phối kết hợp với nhà trường và xã hội để giáo dục con em của mình được tốt hơn. Để phát huy sức mạnh của hội cha mẹ học sinh cứ mỗi tháng chúng tôi trực báo ban chấp hành hội một lần để nắm bắt tình hình hoạt động của hội. Mỗi năm học chúng tôi tổ chức họp toàn thể phụ huynh 3 lần, lần 1 vào đầu năm nhằm triển khai các kế hoạch của năm học, lần 2 vào cuối học kỳ I để đánh giá kết quả học tập của trẻ và triển khai kế hoạch học kỳ II của nhà trường, lần 3 vào cuối năm học để đánh giá kết quả học tập của học sinh Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên phụ huynh đều nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục từ đó họ tự nguyện đóng góp công lao động mỗi năm 4 công/em để trồng hoa cây cảnh, làm đẹp khuôn viên Vì vậy trong năm học 20162017 phụ huynh đã đóng góp được 1.000 công lao động trị giá 100 triệu đồng. Ngoài ra phụ huynh tự nguyện đóng góp ủng hộ xã hội hóa giáo dục mỗi phụ huynh từ 250.000300.000đ/năm để Quyét lại vôi ve, vẽ trang trí môi trường trong và ngoài lớp học, xây dựng vườn cổ tích, mua sắm bổ sung tăng trưởng CSVC cho nhà trường góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả. Với cách làm của tôi như vậy nên chính quyền địa phương và toàn xã hội đã nhận thức được vai trò vị trí của ngành học, quan tâm ủng hộ rất lớn đến nhà trường tạo điều kiện về kinh phí để tăng trưởng cơ sở vật chất, phối hợp chặt chẻ với nhà trường để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cùng với nhà trường để xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I sau 5 năm. * Những kết quả đạt được Nhờ có những giải pháp nêu trên, cùng với sự nổ lực phấn đấu về mọi mặt, tập thể cán bộ giáo viên đồng sức đồng lòng đoàn kết nhất trí cao, nhà 11
- trường hoàn thiện 5 tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, kết quả đạt được như sau: * Về công tác tổ chức và quản lý: 3/3 đồng chí có trình độ trên chuẩn, 3 đ/c có bằng đại học, có bằng trung cấp lý luận chính trị và đã qua lớp quản lý giáo dục, quản lý nhà nước; có chứng chỉ A tin học, chứng chỉ A ngoại ngữ trở lên Hệ thống hồ sơ sổ sách của nhà trường đảm bảo đầy đủ, chính xác, khoa học phục vụ tốt công tác quản lý của nhà trường Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động có nề nếp mang lại hiệu quả cao. + Công đoàn nhiều năm liền được xếp loại công đoàn vững mạnh + Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc + Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu * Về đội ngũ: 100% cán bộ giáo viên có trình độ chuẩn; trên chuẩn 80%. 100% đ/c có chứng chỉ A tin học tr ở lên; 100% đ/c trình độ ngoại ngữ; 100% giáo viên được xếp loại năng lực sư phạm khá tốt Có 36%giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện qua hàng năm Qua xếp loại thi đua cuối năm có 4/38 đồng chí đạt CSTĐ cấp cơ sở; 32/38 đ/c đạt danh hiệu LĐTT Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện có 01 đ/c đạt giải ba, 01 đ/c đạt giải khuyến khích; hội thi Ngày hội của bé đạt giải ba cấp cụm; hội thi Môi trường xanh, sạch đẹp cấp huyện đạt giải nhất * Về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ: Số lượng huy động trẻ mẫu giáo đến trường đạt 100%, nhà trẻ 23,8% 100% lớp đã tạo được môi trường học tập trong và ngoài lớp học phù hợp với chủ đề, chủ điểm. Trẻ đến trường đảm bảo an toàn tuyệt đối 100%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng cuối năm giảm xuống còn 6%. Chất lượng mặt bằng các môn học qua khảo sát cuối năm đạt 97,7%. Hội thi “Tranh đẹp của bé” nhà trường đạt giải khuyến khích đồng đội (trong đó có 01 giải ba, 01 giải khuyến khích cá nhân) * Về cơ sở vật chất, khuôn viên trường lớp Có 15/15 lớp có phòng học, trong đó có 10 phòng kiên cố được xây mới, 9 phòng bán kiên cố được nâng cấp tu s ửa, có đầy đủ các phòng chức năng như: 12
- Phòng hoạt động âm nhạc, văn phòng nhà trường, phòng y tế, phòng Hiệu trưởng, P.Hiệu trưởng, phòng hành chính quản trị, phòng bảo vệ,... 15/15 lớp có có đủ nhà về sinh khép kín cho trẻ, đảm bảo 10 trẻ/bệ cầu, có đầy đủ hệ thống vòi rửa tay, các thiết bị đồ dùng vệ sinh phù hợp Có 3/3 cụm có khuôn viên rộng rãi phù hợp, có bồn hoa cây cảnh, cây xanh bóng mát, có 5 loại đồ chơi ngoài trời trở lên 15/15 lớp có đủ bàn ghế và các trang thiết bị bên trong phục vụ cho việc dạy và học như máy vi tính, ti vi, các thiết bị đồ dùng khác theo thụng t ư 01 của Bộ giáo dục qui định. Có 3/3 cụm có nhà vệ sinh, để xe cho giáo viên, có bếp ăn bán trú đảm bảo quy trình 1 chiều được trung tâm y tế công nhận bếp ăn đạt tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. * Về công tác xã hội hoá giáo dục Chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh và cộng đồng đã nhận thức được tầm quan trọng của bậc học trong viêc thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục, tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường, cùng với nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường đạt 5/5 tiêu chuẩn và được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I vào tháng 11/2016 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài Trong quá trình thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I tôi rút ra một số bài học có ý nghĩa sâu sắc sau: Nhà trường cần quán triệt Quyết định số: 02/2014 ngày 26/12/2014 của Bộ Giáo dục về quy chế xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I trong đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh, nhân dân, các ban ngành đoàn thể; tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương về yêu cầu theo 5 tiêu chuẩn của Quy chế. Xây dựng đề án trường đạt chuẩn Quốc gia phải hoạch định rõ kế hoạch cho từng năm có nội dung trọng tâm trọng điểm và phải xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của phụ huynh, nhân 13
- dân, các ban ngành đoàn thể và chính quyền địa phương đồng tình nhất trí cao. Đồng thời đáp ứng được yêu cầu về chiến lược giáo dục con người trong giai đoạn mới. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường phải tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt. Đặc biệt nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân, thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, có tinh thần thái độ, ý thức trách nhiệm tốt đối với công việc, đoàn kết thống nhất ý chí hành động, quyết tâm thực hiện mục tiêu nhiệm vụ năm học và kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Chuẩn bị tâm thế vững vàng cho trẻ vào học trường Tiểu học. Ban giám hiệu nhà trường tích cực tham mưu với các cấp, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Tranh thủ sự lãnh chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo ngành; sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương; các ban ngành đoàn thể; hội phụ huynh; học hỏi kinh nghịêm của chị em, bạn bè đồng nghiệp; huy động các lực lượng tổ chức xã hội để tập trung sức lực, trí tuệ, kinh phí để thành công trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia vừa là mục tiêu vừa là giải pháp quan trọng nhằm tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh; tạo điều kiện nhằm đáp ứng công tác chăm sóc và giáo dục trẻ; thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi; tạo tiền đề vững chắc để đào tạo con người mới, đáp ứng nguồn nhân lực cho thời kỳ CNH HĐH đất nước, hội nhập quốc tế; là cơ hội để đón nhận sự ưu tiên, đầu tư từ nhiều nguồn; thực hiện Nghị Quyết số 29NQ/TW của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 14
- Với cách làm và những giải pháp của tôi như trên, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể, Ban giám hiệu nhà trường trong công tác tham mưu, tuyên truyền vận động, phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, sự quyết tâm phấn đấu của địa phương đã tạo được sự chuyển biến lớn về nhận thức và hành động trong toàn xã hội, góp phần tích cực trong quá trình xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I . 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn