intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non Giao Thịnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non Giao Thịnh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu các cách chế biến món ăn mới phong phú sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, trẻ ăn hết xuất, tăng cân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non Giao Thịnh

  1. 1 THÔNG TIN CHUNGVỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: “Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non ” 2. Lĩnh vực áp dụng áp dụng sáng kiến: Giáo dục (03)/ Mầm non 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 06 tháng 09 năm 2021 đến ngày 20 tháng 4 năm 2022 4. Tác giả: Họ và tên: Phạm Thị Tin Năm sinh: 11/ 9/1980 Nơi thường trú: Giao Thịnh - Giao Thủy – Nam Định Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Mầm non Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Mầm non Giao Thịnh Điện thoại: 0975049045 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% Thịnh Địa chỉ: Giao Thịnh – Giao Thủy – Nam Định 5. Đồng tác giả (nếu có): 6. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường Mầm non Giao Thịnh
  2. 2 BÁO CÁO SÁNG KIẾN I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước, là nguồn hạnh phúc vô tận của mỗi gia đình, là nguồn động viên lớn giúp chúng ta quên đi mệt mỏi trong một ngày làm việc, là người kế tục vẻ vang của ông cha ta và phát huy sự nghiệp của đất nước. Vì vậy, mọi trẻ em khi sinh ra đều có quyền được chăm sóc và nuôi dưỡng về mọi mặt để trẻ có thể phát triển toàn diện. Quá trình chăm sóc – giáo dục trẻ là nhiệm vụ của toàn xã hội nói chung và của các trường mầm non nói riêng. Bởi ở trường mầm non, cô phải chăm sóc thế nào để trẻ có một cơ thể khoẻ mạnh và một sức khoẻ tốt nhất, để từ đó tạo ra niềm tin từ các bậc phụ huynh khi gửi con tới trường. Đó cũng là vấn đề mà ban giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên – nhân viên chúng tôi đặt ra trong nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Để trẻ phát triển tốt về thể chất và phát triển toàn diện đòi hỏi các cô phải có trình độ về chuyên môn, phải có tinh thần yêu nghề, mến trẻ, phải luôn tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm chế biến các món ăn để vận dụng vào việc chăm sóc – giáo dục trẻ ở trường mình. Trường mầm non Giao Thịnh đã làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Ban giám hiệu và đội ngũ cô nuôi luôn tìm cách thay đổi thực đơn phong phú theo tuần, theo mùa, thay đổi cách chế biến để luôn giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất. Bản thân là một cô nuôi, tôi đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức từ những buổi kiến tập tại các các trường điểm do Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức. Tại bếp ăn, tôi luôn luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của chị em đồng nghiệp và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để từ đó tham mưu với
  3. 3 Ban giám hiệu nhà trường về chế độ thực đơn theo mùa, theo tuần của trẻ, cân đối hài hoà các chất dinh dưỡng với nhau giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, nhằm giúp trẻ có thể lực và sức khoẻ tốt nhất khi tham gia mọi hoạt động mà trẻ được học tại trường. Nhưng bên cạnh đó, khi tham gia phối hợp cùng các cô giáo cho trẻ ăn tại các lớp bé và nhà trẻ tôi nhận thấy: Còn một số trẻ kén ăn, ăn chưa ngon miệng, chưa hết xuất của mình, đó là điều tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để luôn đổi mới cách chế biến các món ăn cho trẻ để hấp dẫn trẻ hơn, kích thích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất. Xuất phát từ những lý do trên tôi chọn đề tài " Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non Giao Thịnh” II . MÔ TẢ GIẢI PHÁP. 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến. Nuôi dưỡng là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. Nuôi dưỡng đảm bảo chất lượng có tác dụng tăng cường và bảo vệ sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ phát triển tốt tạo điều kiện để thực hiện nội dung giáo dục toàn diện. Muốn có chất lượng nuôi dưỡng tốt, trước hết là cô nuôi cần phải làm tốt việc chế biến món ăn cho trẻ, thực hiện tốt quy chế nuôi dạy trẻ, đặc biệt phải luôn tìm tòi, sáng tạo để nâng cao chất lượng chế biến món ăn cho trẻ. Bởi thực tế, trẻ 24-36 tháng đã ăn được cơm nát và ăn nhiều loại thức ăn hơn nhưng trẻ rất dễ bị chớ, nôn và khó ăn vì vậy cần có cách chế biến riêng: Chú ý tới thức ăn mềm, nghiền nát, nấu nhừ xay nhỏ. Trẻ mẫu giáo (3 – 6 tuổi), trẻ có nhu cầu ăn ngon hơn và tiêu hóa được nhiều loại thức ăn hơn, thích lựa chọn các món ăn hấp dẫn với trẻ. Mặt khác, trẻ lại mau chán ăn và ít tập trung vào bữa ăn. Do đó, mỗi người lớn chúng ta phải quan tâm chăm sóc trẻ ngay từ nhỏ, xây dựng khẩu phần ăn, chế biên món ăn ngon phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với chế độ ăn của trẻ, sẽ giúp trẻ phát triển khoẻ mạnh và phòng tránh được các bệnh. Việc nghiên cứu các cách chế biến món ăn mới phong phú sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng
  4. 4 hơn, trẻ ăn hết xuất, tăng cân. Bên cạnh đó căn bệnh béo phì ở trẻ em có xu hướng gia tăng ở một số đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và đang xảy ra ở khu vực nông thôn chúng ta, đây cũng là mối quan tâm của nhiều gia đình và nhà trường nhất là ở độ tuổi mẫu giáo. Vì trẻ mẫu giáo lúc này nhu cầu dinh dưỡng của trẻ rất lớn, nếu chúng ta không có khẩu phần dinh dưỡng thích hợp thì dẫn đến bệnh béo phì ở trẻ. Hiện nay trong thời kỳ của nền kinh tế thị trường công nghiệp hoá và hiện đại hoá của nước ta thì các vấn đề nẩy sinh do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và không hợp lý vẫn là vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm và xem xét. Chúng ta biết rằng tình trạng dinh dưỡng tốt của mọi người phụ thuộc vào khẩu phần dinh dưỡng thích hợp thì mới cho chúng ta một cơ thể khoẻ mạnh, ngoài ra còn phụ thuộc vào các kiến thức ăn uống khoa học của mỗi người. Vì vậy chúng ta phải có khẩu phần dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với quá trình lao động….Sẽ giúp cho con người phát triển khoẻ mạnh và phòng tránh được các bệnh. Trong cuộc sống của chúng ta muốn được thành đạt trong công việc của mình thì đầu tiên là chúng ta phải có sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái… Điều đó đối với trẻ mầm non là rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo, vì trẻ thơ là “tương lai của đất nước” là “nền tảng”, là “lòng cốt” cho tất cả qúa trình phát triển của trẻ để trẻ có thể tham gia vào học tập, vui chơi và tham gia vào các hoạt động khác một cách tích cực, thoải mái và hứng thú. Để làm được điều đó thì nền giáo dục mầm non không những quan tâm đến vấn đề dạy dỗ trẻ những kiến thức sơ đẳng để hình thành phát triển nhân cách đầu tiên cho trẻ mà bên cạnh đó chúng ta những người làm giáo dục cần quan tâm hơn nữa về công tác chăm lo cho trẻ một cách phù hợp để giúp trẻ có được một cơ thể khoẻ mạnh. “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến.
  5. 5 + Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường cùng các bậc cha mẹ phụ huynh học sinh, đặc biệt là các con là nguồn động viên lớn nhất cho các cô nuôi chúng tôi. + Ban giám hiệu nhà trường đã mua sắm đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng để phục vụ cho công tác chế biến món ăn cho trẻ. + Trường tôi nằm ở khu vực nông thôn lại gần chợ nên rất thuận lợi cho công tác chọn mua các thực phẩm sạch, tươi ngon và giá cả lại phù hợp. + Cứ đầu năm học ban giám hiệu nhà trường lại đi kiểm tra và tìm hiểu các cửa hàng cung ứng thực phẩm sạch sẽ, vệ sinh để trường ký hợp đồng thực phẩm. + Bên cạnh đó ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi cô nuôi giỏi như ngày: 20/11, 26/3… - Về phía cô nuôi: + Cô yêu nghề, mến trẻ và luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm về chế biến các món ăn. + Cô là người địa phương nên rất hiểu về môi trường sống ở địa phương mình điều đó giúp cho các cô có thể chăm sóc các con được tốt hơn. + Các cô được đào tạo chuyên môn từ sơ cấp đến trung cấp nấu ăn. - Đối với trẻ: + Trẻ ngoan ngoãn biết nghe lời cô. + Trẻ ăn bán trú 100% + Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nên thường xưyên trao đổi với các cô về tình hình ăn uống của con mình ở nhà. Để các cô có thể hiều hơn về tâm lý và sở thích món ăn của các cháu từ đó làm cho công tác nuôi dưỡng của trường tôi tốt hơn. * Khảo sát thực trạng: Từ đầu tháng 10 năm 2021 tôi đã thực nghiệm khảo sát theo dõi số trẻ mẫu giáo của lớp 4 tuổi (C4) ở khu B với tổng số trẻ là: 30 và được đánh giá theo tiêu trí sau: STT TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SỐ TRẺ TỶ LỆ %
  6. 6 ĐẠT 1 Số trẻ ăn ngon miệng, hết suất 19 63 2 Số trẻ lười ăn thịt 2 6 3 Số trẻ không ăn rau và hành 2 6.6 Số trẻ khồng thích ăn những món ăn có mùi 2 6 4 thơm như: nấm hương… 5 Số trẻ không ăn hết suất của mình 3 13.3 6 Số trẻ không thích chất tanh như: Tôm cá… 1 3.3 7 Số trẻ không thích ăn cháo 1 3.3 - Trường mầm non Giao Thịnh là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và Chuẩn xanh sạch đẹp và luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện Giao Thủy cũng như Uỷ ban nhân dân xã Giao Thịnh. - Trường có 2 khu, có đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, bếp ăn được xây dựng một chiều, đảm bảo vệ sinh (100% đồ dùng ăn uống cho trẻ được trang bị bằng inox). - 4 cô nuôi có bằng trung cấp nấu ăn, 1 cô nuôi có bằng cao đẳng , 1 cô có bằng Đại Học.. - Học sinh đi học đều, chuyên cần đúng giờ. - Nhà trường ký hợp đồng thực phẩm với các chủ hàng là phụ huynh, các công ty nhà nước: Yêu cầu các chủ hàng có đầy đủ cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm và đưa hàng ngon, giá cả đưa theo giá bán buôn (thấp hơn giá cả ngoài thị trường 1- 2 giá) * Về đội ngũ cô nuôi dưỡng. - Đội ngũ nhân viên còn trẻ về tuổi đời cũng như tuổi nghề nên còn nhiều bỡ ngỡ trong công việc. - Hiện nay giá cả các mặt hàng thực phẩm tăng nhanh, nên số tiền ăn của trẻ (25.000 đồng/ ngày) chưa đủ đáp ứng nhu cầu ăn uống cho trẻ. - Thời tiết thay đổi dẫn đến nhiều dịch bệnh xảy ra như: dịch bệnh covid- 19,tiêu chảy, thủy đậu, sởi, sốt xuất huyết... - Phụ huynh đa số làm nghề nông và buôn bán nên họ vẫn chưa có nhiều thời
  7. 7 gian quan tâm đến việc chăn sóc và giáo dục trẻ ở nhà cũng như ở trường. - Thời tiết thay đổi bất thường, giá cả thực phẩm biến động ngày một tăng cao, do đó việc thay đổi thực đơn cân đối khẩu phần và chế biến món ăn cho trẻ gặp nhiều khó khăn. - Nhiều trẻ lớp bé kén ăn, ăn chậm, nhiều trẻ được gia đình quá nuông chiều thường xúc cho trẻ ăn, cho trẻ ăn dong.. - Mục đích của việc nâng cao chất lượng chế biến món ăn cho trẻ là: trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất. Khi đã xây dựng được thực đơn phong phú, đã lựa chọn và chế biến món ăn cho trẻ. Sau khi chế biến xong các món ăn và chia định lượng tại bếp, tôi đã đến từng lớp để trực tiếp cùng với các giáo viên tham gia tổ chức giờ ăn cho trẻ và ghi sổ rút kinh nghiệm từng ngày và tìm hiểu nguyên nhân trẻ ăn hết (không) hết suất, trẻ thích ăn món nào để kịp thời điều chỉnh rút kinh nghiệm… Nếu như trẻ thích ăn món nào tôi tiếp tục chế biến cho trẻ ăn. - Qua quá trình nghiên cứu đã cho tôi thấy rằng để chế biến được một món ăn thì chúng ta phải trải qua biết bao nhiêu công đoạn và theo tôi chúng ta nên chế biến theo quy trình bếp một chiều từ thực phẩm sống làm sạch rửa thái nhỏ nấu chín chia ăn …Đây là một qua trình rất phù hợp cho công tác chế biến nó giúp chúng ta rút ngắn được thời gian và công sức. Bên cạnh đó còn đảm bảo an toàn vệ sinh. Khi chế biến các thực phẩm xong chúng ta nên đậy vung lại để đảm bảo không cho các vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn. ( Hình 7,8,9,10). Ví dụ: Khi chế biến món “ Canh cá trắm nấu chua” tôi đã lên lớp để phụ giờ ăn và thấy trẻ rất thích món ăn này, tôi đã quan sát và trò chuyện với trẻ sau khi trẻ ăn xong như: Cô đã nấu rất nhiều món ăn trong tuần thế con thích món ăn nào nhỉ? Trẻ đã rất hồ hởi kể cho tôi nghe những món ăn mà các cháu thích như món: trứng tôm thịt đúc nấm hương, canh cua nấu rau cải,..... Khi phụ giờ ăn lớp B2( Nhà trẻ) tôi thấy các cháu ăn rất ít đặc biệt là các cháu mới đi học, trẻ rất khó ăn cơm. Qua tìm hiểu tôi thấy cơm cần phải nấu nát hơn, các món ăn cần xay nhỏ hơn. Tôi đã cùng bàn bạc các cô nuôi cần nấu cơm cho trẻ nhà trẻ nát hơn cho thêm nước và với thịt cần xay nhỏ 3 lần, ninh kỹ mềm hơn để
  8. 8 trẻ dễ ăn. Là bếp trưởng tôi đã phân công các cô nuôi giờ ăn phụ thêm vào các lớp bé và nhà trẻ để phụ giúp các cô cho cháu ăn đồng thời rút kinh nghiệm để chế biến món ăn cho trẻ ngon hơn, phù hợp hơn với trẻ.(Minh họa H1, H2). - Tôi thường quan sát những cháu nào có biểu hiện biếng ăn, giảm cân hoặc cháu nào tăng cân, béo phì. Đề xuất ý kiến với ban giám hiệu nhà trường điều chỉnh lại thực đơn cho các cháu hàng ngày để phù hợp với thể trạng của các cháu đó, đồng thời, phối hợp với giáo viên các lớp tăng cường chăm sóc đặc biệt đến trẻ suy dinh dưỡng + Đối với cháu không tăng cân thì cố gắng thường xuyên động viên, khích lệ cho các cháu ăn hết xuất + Đối với các cháu có biểu hiện béo phì thì tôi khuyên các cháu ăn ít cơm, đường và trước khi ăn cho các cháu ăn nhiều rau quả( Minh họa hình ảnh 3,4,5). + Ngoài ra, chúng tôi đã lập sổ theo dõi khẩu vị ăn của trẻ, số lượng cơm, canh, thức ăn thừa hoặc thiếu, lý do để kịp thời điều chỉnh cách chế biến hàng ngày. - Nếu món ăn trẻ không thích hoặc chế biến chưa đảm bảo thì tôi sẽ rút kinh nghiệm và trao đổi với ban giám hiệu và cùng với các chị em trong tổ nuôi để thay đổi cách chế biến phù hợp, hấp dẫn hơn để trẻ ăn ngon miệng và hết suất. - Trong công việc chúng ta luôn phải học hỏi tòi cái mới lạ để nâng cao trình độ chuyên môn của mình, đặc biệt các cô nuôi là người trực tiếp chế biến ra các món ăn để chăm sóc sức khoẻ cho trẻ ở trường mầm non thì vấn đề học cách chế biến món ăn mới cho trẻ càng quan trọng hơn. Hiểu được điều đó nên tôi đã không ngừng học hỏi, tìm tòi qua những người xung quanh, qua đồng nghiệp, những kênh truyền hình liên quan đến chế biến món ăn.như: Vua đầu bếp, nội trợ, cùng vào bếp, cách chế biến món ăn cho trẻ..... - Tôi luôn sưu tầm các sách dạy các món ăn: 55 món ăn ngon. 500 món ăn dễ chế biến, cách làm bánh, các loại nước sinh tố, các món ăn Âu Á... Ngoài ra, tôi luôn đọc báo, tham gia những buổi đi kiến tập của Huyện tổ chức. Khi có một món ăn
  9. 9 mới tôi thường đọc kỹ để tìm hiểu các nguyên liệu, cách kết hợp, gia giảm các gia vị mới, cách chế biến chép và lưu lại thành bộ sưu tập các món ăn thành từng loại. Tôi thường xuyên mạnh dạn nấu những món ăn mà tôi vừa học hỏi ở nhà, để mọi người trong gia đình, các con nhỏ cùng thưởng thức và cho ý kiến nhận xét. Điều đó giúp tôi tự tin hơn trong công việc chế biến món ăn cho trẻ tại trường. Qua ý kiến nhận xét của gia đình, cùng với kinh nghiệm chế biến của bản thân tôi đã lựa chọn được rất nhiều món ăn mới, ngon, phù hợp với trẻ và cùng đưa ra tham khảo với các bạn đồng nghiệp, tham mưu với ban giám hiệu để xây dựng thực đơn mới theo mùa. Hoặc cùng món ăn tôi đã tham mưu ban giám hiệu chỉ cần thay đổi thêm, bớt lượng rau, nguyên liệu mới là đã tạo ra hương vị mới cho món ăn đối với trẻ. Ví dụ: Món Cháo chim câu, thịt lợn, đậu xanh hoặc cháo chim câu, thịt lợn, rau cải cúc, cháo chim câu, thịt lợn, hạt sen....hoặc món canh cá trắm nấu chua, cá rô phi nấu rau ngót, tôm nấu bí xanh, rau cải xanh nấu cá rô đồng, Bầu nấu cua, bầu nấu tôm, canh đậu phụ nấu cà chua... Các món ăn tôi nghiên cứu để xây dựng thực đơn chế biến cho trẻ thường rất dễ chế biến, nguyên liệu phù hợp theo mùa, có sẵn tại vườn trường, địa phương và có thể thay đổi dễ dàng thực đơn, thường dễ hơn để tính khẩu phần cho trẻ ăn cân đối, hợp lý.. * Xây dựng thực đơn theo mùa: Thực đơn là khẩu phần tính thành lượng thực phẩm để chế biến dưới dạng các món ăn, sau khi sắp xếp thành bảng món ăn, tuỳ từng bữa ăn hàng ngày, hàng tuần cho trẻ. Ngoài ra xây dựng thực đơn nhằm chủ động cho việc thực hiện kế hoạch ăn uống cho phù hợp đối với trẻ, đặc biệt là trẻ mầm non. Khi xây dựng thực đơn cần chọn những thực phẩm theo mùa và có sẵn ở địa phương để tiện cho việc tiếp ứng thực phẩm. Thường xuyên thay đổi thực đơn để chế biến các món ăn được đa dạng, phong phú giúp trẻ ăn ngon miệng và hết suất của mình. thùc ®¬n mïa §«ng TuÇn LẺ. Trêng mÇm non GIAO THỊNH - N¨m häc: 2021 - 2022.
  10. 10 Thứ BỮA SÁNG BỮA CHIỀU Mẫu giáo Nhà trẻ Phụ NT+ Phụ MG Chính NTrẻ MG -Cơm : Canh cua - Sữa ấm - Cháo thịt gà, - Cơm : Canh -Cơm : Canh cua nấu rau cải bắp. Nutifood. rau củ. tôm nấu lá hẹ. Hai nấu rau cải bắp. - Thịt xào giá đậu. - Thịt, trứng - Thịt xào giá đậu. đảo bông. -Cơm : Canh - Sữa chua - Bánh phở - Bánh phở -Cơm : Canh vạng vạng nấu mồng Nutifood nấu thịt nạc nấu thịt nạc nấu mồng tơi. Ba tơi. xay viên, xay viên, hành - Thịt bò xào cà rốt, - Thịt bò xào cà hành tây, giá tây, giá đậu rau thơm rốt, rau thơm đậu - Sữa ấm - Bún sườn - Cơm ; Canh -Cơm : Canh cá -Cơm : Canh cá Nutifood non, trứng thịt nấu rau trắm nấu chua, thì trắm nấu chua, thì chim cút. cải. Tư là. là. - Thịt, đậu - Thịt gà xào rau - Thịt gà xào rau củ. phụ sốt cà củ. chua. - Sinh tố bí - Xôi gấc( Đỗ - Cơm : Canh -Cơm : Canh cua -Cơm : Canh cua đỏ+ Sữa đặc xanh), nước cua nấu rau nấu cải canh. nấu cải canh. Năm Nutifood cốt dừa. cải bắp. - Thịt lợn trưng - Thịt lợn trưng - Thịt trưng trứng, rau thơm. trứng, rau thơm. lạc. -Cơm : Canh thịt -Cơm : Canh thịt - Sữa chua - Cháo thịt, - Cơm : Canh sấn nấu rau cải sấn nấu rau cải Nutifood rau cải xanh. tôm nấu rau Sáu ngọt. ngọt. mùng tơi. - Cá trắm sốt cà - Cá trắm sốt cà - Thịt, trứng chua. chua. xào giá đậu. -Cơm : Canh sườn -Cơm : Canh - Sữa ấm - Chè hoa cau, - Cháo thịt non nấu bí xanh, cà sườn non nấu bí Nutifood bột sắn. nạc đậu xanh, Bảy rốt. xanh, cà rốt. bí đỏ. - Thịt lợn sốt đậu - Thịt lợn sốt đậu phụ, cà chua. phụ, cà chua. Áp dụng từ ngày 1 tháng 11 năm 2021. THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG TUẦN CHẴN.
  11. 11 TRƯỜNG MẦM NON GIAO THỊNH - NĂM HỌC: 2021 – 2022. Thứ BỮA SÁNG BỮA CHIỀU Mẫu giáo Nhà trẻ Phụ NT+ Phụ MG Chính NTrẻ MG - Sữa chua - Mỳ gạo nấu - Cơm : Canh -Cơm : Canh cua -Cơm : Canh cua Nutifood. thịt nạc ,rau cua nấu rau nấu rau ngót. nấu rau ngót. Hai cải thảo. cải thảo. - Thịt lợn trưng - Thịt lợn trưng - Tôm, thịt trứng. trứng. trưng lạc. - Sữa ấm - Chè hoa cau, - Cơm : Canh -Cơm : Canh thịt -Cơm : Canh thịt Nutifood bột sắn. tôm nấu rau sấn nấu bí xanh.. sấn nấu bí xanh.. Ba cải bắp. - Cá trắm sốt cà - Cá trắm sốt cà - Thịt, trứng chua, rau củ. chua, rau củ. xào giá đậu. -Cơm : Canh cua -Cơm : Canh cua - Sữa chua - Cháo đậu - Cháo đậu nấu rau cải ngọt. nấu rau cải ngọt. Nutifood xanh, bí đỏ. xanh, bí đỏ. Tư - Thịt lợn om đậu - Thịt lợn om đậu phụ. phụ. -Cơm : Canh cá - Sữa ấm - Bún riêu - Cơm : Canh -Cơm : Canh cá nấu nấu dưa chua, thì Nutifood cua, cà chua, cua nấu lá hẹ. dưa chua, thì là. Năm là. rau hẹ. - Vừng xay - Thịt gà xào bí - Thịt gà xào bí rang bông. xanh.. xanh.. -Cơm : Canh - Sinh tố - Bánh phở - Bánh phở -Cơm : Canh vạng vạng nấu rau dưa hấu+ nấu thịt nạc nấu thịt nạc Sáu nấu rau mùng tơi. mùng tơi. Sữa đặc xay viên, xay viên, hành - Thịt bò xào cà rốt. - Thịt bò xào cà Nutifood hành tây, giá tây, giá đậu rốt. đậu. - Sữa ấm - Xôi xéo, thịt - Cơm : Canh -Cơm : Canh cua -Cơm : Canh cua Nutifood xay phi hành. tôm nấu mùng nấu rau cải thảo. nấu rau cải thảo. Bảy tơi. - Thịt, tôm xào giá - Thịt, tôm xào - Thịt, trứng đậu.. giá đậu.. đảo bông. Áp dụng từ ngày 01 tháng 11 năm 2021. thùc ®¬n mïa HÈ TuÇn LẺ
  12. 12 Trêng mÇm non GIAO THỊNH - N¨m häc: 2021 - 2022. Thứ BỮA SÁNG BỮA CHIỀU Mẫu giáo Nhà trẻ Phụ NT+ Phụ MG Chính NTrẻ MG -Cơm : Canh cua - Sữa ấm - Cháo thịt gà, - Cơm : Canh -Cơm : Canh cua nấu rau đay, Nutifood. rau củ. tôm nấu lá hẹ. Hai nấu rau đay, mướp. mướp. - Thịt, trứng - Thịt xào giá đậu. - Thịt xào giá đậu. đảo bông. -Cơm : Canh - Sữa chua - Bánh phở - Bánh phở -Cơm : Canh vạng vạng nấu mồng Nutifood nấu thịt nạc nấu thịt nạc nấu mồng tơi. Ba tơi. xay viên, xay viên, hành - Thịt bò xào cà rốt, - Thịt bò xào cà hành tây, giá tây, giá đậu rau thơm rốt, rau thơm đậu - Sữa ấm - Bún sườn - Cơm ; Canh -Cơm : Canh cá -Cơm : Canh cá Nutifood non, trứng thịt nấu rau trắm nấu chua, thì trắm nấu chua, thì chim cút. cải. Tư là. là. - Thịt, đậu - Thịt gà xào rau - Thịt gà xào rau củ. phụ sốt cà củ. chua. - Sinh tố bí - Xôi gấc( Đỗ - Cơm : Canh -Cơm : Canh cua -Cơm : Canh cua đỏ+ Sữa đặc xanh), nước cua nấu rau nấu ngót. nấu ngót. Năm Nutifood cốt dừa. đay, mướp. - Thịt lợn trưng - Thịt lợn trưng - Thịt trưng trứng, rau thơm. trứng, rau thơm. lạc. -Cơm : Canh - Sữa ấm - Chè hoa cau, - Cháo thịt -Cơm : Canh sườn sườn nấu bí xanh, Nutifood bột sắn. nạc đậu xanh, nấu bí xanh, cà rốt. Sáu cà rốt. bí đỏ.. - Thịt lợn sốt đậu - Thịt lợn sốt đậu phụ, cà chua. phụ, cà chua. --Cơm : Canh thịt --Cơm : Canh thịt - Sữa chua - Cháo thịt, - Cơm : Canh sấn nấu rau cải sấn nấu rau cải Nutifood rau cải xanh. tôm nấu rau Bảy ngọt. ngọt. đay, mùng tơi. - Cá trắm sốt cà - Cá trắm sốt cà - Thịt, trứng chua. chua. xào giá đậu
  13. 13 Áp dụng từ ngày 11 tháng 5 năm 2021. THỰC ĐƠN MÙA HÈ TUẦN CHẴN. TRƯỜNG MẦM NON GIAO THỊNH - NĂM HỌC: 2021 – 2022. Thứ BỮA SÁNG BỮA CHIỀU Mẫu giáo Nhà trẻ Phụ NT+ Phụ MG Chính NTrẻ MG -Cơm : Canh cua -Cơm : Canh cua - Sữa ấm - Cháo thịt gà, - Cơm : Canh nấu rau ngót, giá nấu rau ngót, giá Nutifood. rau củ. tôm nấu lá hẹ. Hai đậu.. đậu.. - Thịt, trứng - Thịt lợn trưng - Thịt lợn trưng đảo bông. trứng. trứng. - Sữa chua - Bánh phở - Bánh phở - Cơm : Canh thịt - Cơm : Canh thịt Nutifood nấu thịt nạc nấu thịt nạc sấn nấu bí xanh.. sấn nấu bí xanh.. Ba xay viên, xay viên, hành - Cá trắm sốt cà - Cá trắm sốt cà hành tây, giá tây, giá đậu chua, rau củ. chua, rau củ. đậu - Sữa ấm - Bún sườn - Cơm ; Canh -Cơm : Canh cua -Cơm : Canh cua Nutifood non, trứng thịt nấu rau nấu rau cải ngọt. nấu rau cải ngọt. chim cút. cải. Tư - Thịt lợn om đậu - Thịt lợn om đậu - Thịt, đậu phụ.. phụ.. phụ sốt cà chua. -Cơm : Canh cua - Sinh tố bí - Xôi gấc( Đỗ - Cơm : Canh -Cơm : Canh cua nấu rau đay, đỏ+ Sữa đặc xanh), nước cua nấu rau nấu rau đay, mướp. Năm mướp. Nutifood cốt dừa. cải bắp. - Thịt, tôm xào giá - Thịt, tôm xào - Thịt trưng đậu. giá đậu. lạc. -Cơm : Canh - Sữa chua - Cháo thịt, - Cơm : Canh -Cơm : Canh vạng vạng nấu mùng Nutifood rau cải xanh. tôm nấu rau nấu mùng tơi.. Sáu tơi.. mùng tơi. - Thịt bò xào cà - Thịt bò xào cà - Thịt, trứng rốt.. rốt.. xào giá đậu.
  14. 14 -Cơm : Canh cá -Cơm : Canh cá - Sữa ấm - Chè hoa cau, - Cháo thịt trắm nấu chua, thì trắm nấu chua, thì Nutifood bột sắn. nạc đậu xanh, Bảy là.. là.. bí đỏ. - Thịt gà xào bí - Thịt gà xào bí xanh.. xanh.. Áp dụng từ ngày 11 tháng 5 năm 2021. * Cải tiến phương pháp chế biến: Chế biến món ăn ngon, đảm bảo cân đối không mất chất dinh dưỡng, hấp dẫn là nghệ thuật của mỗi cô nuôi. Để lôi cuốn trẻ ăn ngon miệng, khi chế biến các món ăn cho trẻ tôi thường phối hợp các loại rau, củ, quả có màu sắc đẹp tạo cho trẻ cảm giác hứng thú, thích ăn. Ngoài ra để tạo hương vị thơm, ngon đối với các món ăn tôi thường tẩm ướp thức ăn khoảng 10 -15 phút trước, phi hành, tỏi thơm sau đó mới đem xào nấu thêm các thực phẩm gia giảm. Ngoài ra, để tăng cường bổ xung chất sắt cho trẻ đề phòng chống thiếu máu, trong khi chế biến, tôi thường giảm bớt lượng muối, tăng cường thêm nước mắm giàu dinh dưỡng (nước mắm bổ xung chất sắt), phối hợp thêm một số loại rau chứa nhiều vitamin C như Bắp cải: 30; Cà chua : 40; Bí ngô: 40; Mồng tơi là 72 để cơ thể trẻ dễ hấp thu chất sắt, phòng được nhiều bệnh khi chuyển mùa. Khi chế biến món ăn tôi đã chú ý xay hoặc băm nhỏ các loại thịt, cá bỏ xương nấu nhừ, mềm cho trẻ dễ ăn, dễ hấp thụ, dễ tiêu hoá. Có nhiều món ăn tôi đã cùng các cô nuôi thêm một số thực phẩm gia giảm và đổi mới cách chế biến mới rất đơn giản nhưng hiệu quả như: Ví dụ: * Cải tiến cách chế biến, thành phẩm món canh thập cẩm nấu thịt bò: - Thịt bò xay nhỏ, xào riêng để ra bát - Rau củ thái nhỏ - Khi nước sôi ta cho khoai tây vào trước (vì khoai tây chín lâu hơn cà rốt, su hào)
  15. 15 - Khi đổ rau gần chín ta cho thịt bò vào đun chín cho cà chua lượng vừa đủ đun sôi nêm lại gia vị cho mùi tàu và hành, tắt bếp. - Trạng thái: Rau chín đều, thịt bò thơm mềm, vị ngọt màu sắc hấp dẫn * Nấm xào thịt gà - Nấm nhặt sạch cắt bỏ chân, rửa sạch , trần qua nước sôi rửa sạch, ngâm vào nước lạnh 15 dến 20 phút vớt lên rổ cho ráo nước rồi xay nhỏ. - Thịt gà lọc bỏ xương xay nhỏ - Nấm hương ngâm nước và xay nhỏ - Phi hành thơm cho thịt gà vào đảo đều chín cho nấm và nấm hương vào đảo chín nêm gia vị vừa ăn cho hành vào rồi tắt bếp. -Trạng thái: Vị ngọt, thơm mùi đặc trưng, vị vừa ăn.( Minh họa hình 6). Từ cách cải tiến phương pháp chế biến trên, tôi thấy đa số trẻ ăn ngon miệng, hết xuất. III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN MANG LẠI Thông qua các hội thi giúp các cô nuôi chúng tôi được tham gia thể hiện hết tài năng, năng lực chế biến món ăn của mình. Trong hội thi cô nuôi giỏi các cấp còn mở ra các cơ hội để các cô nuôi trao đổi kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau. Đầu năm học 2021- 2022 công đoàn, ban giám hiệu nhà trường đã phát động tập thể giáo viên, cô nuôi đăng ký dự thi dạy giỏi các cấp. Là bếp trưởng tôi đã động viên 100% các cô nuôi tham gia dự thi cô nuôi giỏi cấp trường và đã có tôi mạnh dạn đăng ký thi cô nuôi giỏi cấp huyện, tham gia thi tìm hiểu về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non qua mạng. Để tham gia các hội thi đạt hiệu quả, tôi đã luôn học hỏi kiến thức về nuôi dưỡng, cách chế biến thực hành tại bếp theo quy trình bếp một chiều. Tích cực cùng các chị em trong tổ thực hành hàng ngày, cùng bàn và thực hiện theo qui trình chế biến một chiều hợp lý, không chồng chéo. Sơ chế, chế biến các món ăn đúng kỹ thuật, rút kinh nghiệm để tìm ra những cách sơ chế, chế biến khoa học nhất. Đảm bảo thành phẩm các món ăn khi chế biến xong luôn ngon, màu sắc đẹp,
  16. 16 vừa khẩu vị. Chúng tôi đã được ban giám hiệu nhà trường khen ngợi về việc thực hiện đúng, hợp lý theo quy trình chế biến một chiều. Phân công sắp xếp cô chính, cô phụ linh hoạt, không chồng chéo. Sau đây là những hình ảnh tôi đã tham gia thi “ Chế biến bữa chính sáng” cấp trường đạt giải xuất sắc: * Kết quả thi cô nuôi giỏi các cấp: - Cấp trường: 6 cô nuôi đạt loại tốt. - Tôi đạt giải nhất hội thi giáo viên giỏi – nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường. - Hàng ngày, trẻ được chăm sóc 10 giờ/ 1 ngày ở trường còn lại là thời gian chăm sóc trẻ của các bậc phụ huynh tại gia đình. Nếu như trẻ chỉ được chăm sóc tại trường mà không có sự chăm sóc của gia đình thì trẻ sẽ không được chăm sóc một cách toàn diện. Chính vì vậy để trẻ được chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện tốt nhất, phụ huynh là một cánh tay đắc lực phối hợp với nhà trường thực hiện tốt công việc này. Là cô nuôi để việc chăm sóc – nuôi dưỡng trẻ đạt kết quả tốt, tôi thường xuyên tham khảo ý kiến của phụ huynh trong các giờ đón trả trẻ, bài tuyên truyền, phiếu thăm dò để tuyên truyền phổ biến tới các gia đình cách chăm sóc, chế biến thức ăn hợp lý, khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Tôi đã phối hợp với giáo viên lựa chọn các bài tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non, cách chế biến các món ăn phù hợp với trẻ không trùng với thực đơn của trường, Cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ béo phì, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ bị bệnh, các thực phẩm xung khắc…… 1. Hiệu quả về mặt kinh tế. - Phụ huynh hiểu được chế độ ăn, nghỉ ngơi hợp lý của trẻ. - Nắm chắc được thực đơn của nhà trường, hiểu được chế độ dinh dưỡng đối với trẻ. - Phụ huynh phối hợp với giáo viên và cô nuôi hiệu quả để chăm sóc trẻ tốt hơn. - Phụ huynh đã tham gia các biện pháp chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi tại
  17. 17 gia đình. - Phụ huynh đã tham gia các phong trào của nhà trường như tổ chức cho các cháu chào mừng ngày nhà giáo việt nam, ngày lễ noel bằng các bữa tiệc búc phê do các cô nuôi dưỡng lên thực đơn phong phú và hấp dẫn, tạo không khí vui vẻ, phấn khởi nhiều phụ huynh ủng hộ bữa tiệc từ 500.000 đến 1.000.000 đồng. 2. Hiệu quả về mặt xã hội. Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên chất lượng nuôi dưỡng của nhà trường đạt được nhiều kết quả tốt. - 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có trường hợp nào bị dịch bệnh. Trẻ khỏe mạnh, tăng cân đều, trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất. - Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 13.4 % xuống còn 2 %. - Tỷ lệ thấp còi giảm từ 12 % xuống còn 6 %. - Việc chế biến món ăn được cải tiến thường xuyên, khoa học. Món ăn dễ chế biến, đảm bảo đủ chất, đủ lượng, thực đơn phong phú và được thay đổi thường xuyên hợp khẩu vị với trẻ. - Đội ngũ giáo viên, cô nuôi vững vàng trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. - Tôi đạt giải nhất trong hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp Huyện. - Tạo mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên - cô nuôi, cô nuôi – trẻ, cô nuôi – phụ huynh( Minh họa hình 11,12). - Bản thân tôi đã học hỏi nhiều kiến thức về chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như chế biến món ăn cho trẻ. - Đảm bảo mức tiền ăn của trẻ : 15.000đ/trẻ/ngày. Khẩu phần ăn đảm bảo lượng calo, đủ lượng, đủ chất, thực đơn phong phú hợp với khẩu vị ăn của trẻ. Đến tháng 3: tỷ lệ calo nhà trẻ đạt 651 Kcal/ngày, Mẫu giáo tỷ lệ calo đạt 726 Kcal/ngày, lượng canxi nhà trẻ: 232 mg; mẫu giáo: 249mg; lượng bình quân nhà trẻ đạt: 0,47 mg; Mẫu giáo đạt: 0,47mg. Tỷ lệ P- L- G đạt: (13 - 20%); (25 - 35%); (52 - 60%). - Trường không xảy ra tình trạng bệnh dịch, ngộ độc thực phẩm trong nhà
  18. 18 trường. Bếp được xếp loại tốt và được cấp giấy chứng nhận “Bếp đủ tiêu chuẩn vệ sinh ATTP”. 100% các chủ hàng có Giấy chứng nhận VSATTP. Được đoàn kiểm tra liên ngành của Trung tâm y tế - Giáo dục kiểm tra xếp loại tốt 19/22 trường. Trong nhiều năm trường luôn được chọn làm điểm của y tế Huyện về công tác y tế học đường. - Tôi đã tích cực tham gia học tập kiến thức và có thêm kiến thức về dinh dưỡng với sức khỏe mầm non. 3. Khả năng áp dụng và nhân rộng. + Việc áp dụng một số biện pháp trên tôi đã làm tốt việc chăm sóc và chế biến món ăn cho trẻ có nhiều trẻ thích ăn, trẻ ăn ngon miệng, hết suất. Qua mỗi kỳ cân đo của trẻ trên lớp thì thấy số trẻ suy dinh dưỡng cũng đã giảm dần. Trong quá trình thực hiện tôi đã rút ra một số kinh nghiệm như sau: + Là một cô nuôi trong trường mầm non phải thường xuyên học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi những món ăn mới, thay đổi cách chế biến hợp với khẩu vị của trẻ. + Giáo viên – nhân viên, cô nuôi trong trường cần ham học hỏi trau dồi kiến thức, biết vận dụng vào công việc của mình, đồng thời các cô cần linh hoạt và sáng tạo chế biến ra nhiều món ăn mới là để thu hút sự hứng thú của trẻ, làm cho trẻ có hứng thú đến trường. + Cần có sự phối kết hợp với các giáo viên trên lớp, tham gia giờ ăn của trẻ để rút ra kinh nghiệm kịp thời. + Biết phối hợp, trao đổi với các cô trên lớp, với phụ huynh để hiểu hơn tâm lý của trẻ, từ đó, có thể chế biến ra các món ăn phù hợp với mọi lứa tuổi. + Để nâng cao chất lượng chăm sóc - nuôi dưỡng trong chế biến thức ăn cho trẻ tại các trường mầm non nói chung và trường mầm non Giao Thịnh nói riêng tôi xin có một số khuyến nghị như sau: + Tôi mong PGD&ĐT bồi dưỡng thêm về chuyên môn cho các cô nuôi thường xuyên hơn nữa để các cô có thêm nhiều kinh nghiệm hơn vận dụng vào
  19. 19 công việc. + Nên tổ chức nhiều hơn các buổi kiến tập về công tác chăm sóc – nuôi dưỡng, tập luyện về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi rất mong được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, các cô giáo, các chị em tổ bếp ủng hộ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ của tôi, tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để tôi được hoàn thiện hơn trong nhiệm vụ của mình. V. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Trên đây là một số kinh nghiệm, việc làm thực tế của bản thân tôi được đúc kết trong năm học .Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Nếu vi phạm tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tôi xin chân thành cảm ơn! TÁC GIẢ SÁNG KIẾN Phạm Thị Tin
  20. 20 CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………..……………………………………… (Ký tên, đóng dấu) XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT …………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………….…………………………… (Ký tên, đóng dấu)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2