intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giáo dục cho trẻ 4-5 tuổi có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được áp dụng cho lứa tuổi mẫu giáo (4-5 tuổi) về một số kinh nghiệm nhằm giáo dục cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe. Đồng thời áp dụng cho giáo viên mầm non những người làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ và những người có tâm huyết với giáo dục mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giáo dục cho trẻ 4-5 tuổi có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe

  1. 1. phÇn më ®Çu 1.1. Lý do chọn đề tài Trong giai đoạn hiện nay, cả nước đang tập trung thực hiện mục tiêu mà Nghị  quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã vạch ra, đó là: Đầy nhanh tốc độ  tăng   trưởng kinh tế, đạt được bước chuyển biến quan trọng về nâng cao hiệu quả và tính  bền vững của sự  phát triển, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Cải  thiện rõ rệt đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân. Đầy mạnh Công  nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế tri thức, tạo nền tảng đưa nước ta cơ  bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Nâng cao vị  thế  của Việt Nam trong khu vực và trên thế  giới. Để  phấn đấu đạt được các mục  tiêu mà Đại hội XI của Đảng đề  ra, việc nâng cao nguồn lực tri thức con người là   yếu tố cơ bản, có tính chất quyết định. Trong đào tạo nguồn lực con người, thì Giáo   dục ­ Đào tạo vừa là điểm xuất phát vừa có vai trò quyết định hàng đầu. Điều này đã  được Đảng ta khẳng định lại tại Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII: “Muốn tiến hành công nghiệp hóa ­ Hiện đại hóa thắng lợi, phải phát triển  mạnh giáo dục đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố  cơ  bản của sự phát  triển nhanh và bền vững. Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục đào tạo là quốc  sách hàng đầu.” Như  chúng ta đã biết Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống   giáo dục quốc dân, là bậc học có ý nghĩa vô cùng quan trọng tạo tiền đề cho các cấp  học tiếp theo. Bác Hồ  của chúng ta đã có câu: ”Làm mẫu giáo tức là thay mẹ  dạy trẻ, mẫu  giáo tốt là nền tảng mở đầu cho một nền giáo dục tốt.” Thật vậy, cô giáo mầm non  là người đặt những viên gạch hồng chắp cánh cho  ước mơ  hoài bão của trẻ  thơ, là   người mẹ thứ  hai dạy cho trẻ những kiến thức ban đầu, từ  lời ăn tiếng nói, cử  chỉ,   hình thành cho trẻ  thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn sức khỏe..…vv,   những   1
  2. điều tưởng chừng rất đơn giản nhưng vô cùng quý báu, nó chính là hành trang đi suốt  cuộc đời của trẻ, đồng thời cũng là người hình thành những kỹ  năng đầu đời, giúp  phát triển một cách toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ, …Chính vì lẽ đó đòi hỏi người  giáo viên mầm non phải thật sự tâm huyết với nghề nghiệp, hết lòng vì thế hệ tương  lai mai sau của đất nước, xem các cháu như  con của mình, thường xuyên rèn luyện  bản thân để nâng cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ, chịu khó học hỏi rèn luyện về  mọi mặt để  xứng đáng là một giáo viên ­ người chắp cánh ước mơ  cho các em học   sinh thân yêu. Đó cũng chính là thực hiện trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó.  Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo (4­5 tuổi) nói riêng tâm sinh lý  của trẻ   ở độ  tuổi này trẻ  rất bướng bĩnh và cũng rất hiếu động. Do vậy, trẻ  rất dễ  tiếp thu những gì mà trẻ  học được thông qua các hoạt động hằng ngày. Đặc biệt là   thông qua các trò chơi phân vai theo chủ  đề  bỡi đây được coi là một xã hội thu nhỏ  của trẻ. Chính vì vậy: “Việc giáo dục trẻ có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn  sức khỏe” là vô cùng quan trọng, bỡi trẻ  có thói quen tốt trong sinh hoạt   ắt trẻ sẽ  biết cách giữ  gìn sức khỏe cho bản thân để  trẻ  phát triển một cách khỏe mạnh về  thể  chất và khi đã có một thể  chất “Cường tráng” trẻ  sẻ  phát triển một cách toàn  diện. Vậy! Làm thế nào để các cháu có được thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn   sức khỏe tốt ngay từ khi còn ở lứa tuổi Mầm non, để trẻ  trở thành con người có ích  cho xã hội góp phần gìn giữ  nền văn hóa, văn minh của dân tộc ta? Đó cũng là lí do  mà tôi đã chọn đề tài “Một số kinh nghiệm giáo dục cho trẻ 4­5 tuổi có thói quen   tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe.  1.2 Phạm  vi áp dụng đề tài: Đề tài được áp dụng cho lứa tuổi mẫu giáo (4­5 tuổi) về một số kinh nghiệm   nhằm giáo dục cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn  sức khỏe. Đồng thời áp dụng cho giáo viên mầm non những người làm công tác chăm  2
  3. sóc , nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  và những người có tâm huyết với giáo dục mầm   non. 1.2 Điểm mới của đề tài: Giáo dục cho trẻ 4­5 tuổi có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn sức khỏe  mà bấy lâu nay chưa được chú trọng đúng mức. Mà coi đó là những việc làm đơn  giản mà cháu nào cũng làm được, giáo viên nào cũng giáo dục cho trẻ. Nhưng điều   quan trọng là giáo dục trẻ  như  thế  nào cho đúng cách, cho phù hợp để  trẻ  có thói   quen tốt, trở  thành kỹ  năng sống để  sau này chúng ta có một nền văn minh văn hóa   dân tộc tốt góp phần gìn giữ  bản sắc văn hóa con người Việt Nam. Để  làm được  điều đó hơn ai hết đó là nhiệm vụ và trọng trách của người giáo viên mầm non. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Trong những năm gần đây, giáo dục Mầm non đã có bước chuyển biến đáng kể.  Đảng và Nhà nước ta đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như  nhiều   chế độ chính sách cho giáo viên. Nhiều cơ sở  giáo dục đã làm tốt công tác chăm sóc  giáo dục trẻ một cách toàn diện. Song bên cạnh đó còn nhiều cơ sở giáo dục chỉ chú   trọng đến công tác chăm sóc hoặc nuôi dưỡng dẫn đến việc giáo dục thói quen tốt   trong sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe cho trẻ có phần hạn chế. Để  đáp ứng với yêu   cầu trong tình hình mới, việc giáo dục trẻ có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn  sức khỏe là một vấn đề cấp thiết mà mỗi một giáo viên Mầm non cần phải làm, để  trẻ phát triển một cách toàn diện, để các cháu được hưởng những gì tốt đẹp nhất khi   đang còn ở lứa tuổi mầm non. 1. Thuận lợi: 3
  4. Được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Phòng giáo dục,   ban giám hiệu nhà  trường đặc biệt là đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn đã góp ý,  bồi dưỡng cho bản thân tôi.   Tôi rất vinh dự  và tự  hào khi được sống và làm việc trong đơn vị  có bề  dày   thành tích, được nhà trường đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ  dùng dạy học, đồ  chơi theo Thông tư 02 khá đầy đủ vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc giáo  dục thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn vệ sinh cho trẻ.   Bản thân tôi rất may mắn được tham gia tập huấn do Sở, Phòng tổ  chức, cập   nhật đầy đủ và kịp thời các thông tin về đổi mới của ngành học Mầm non, trong đó   có việc nâng cao chất lượng hiệu quả  về  giáo dục thói quen tốt cho trẻ  trong sinh   hoạt và giữ gìn sức khỏe…. Đa số  phụ  huynh rất quan tâm đến con em mình như  đưa con đi học đúng giờ,   phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc sức khỏe của trẻ. Đó cũng chính là  những hạt nhân tốt trong công tác phối hợp với nhà trường làm tốt công tác tuyên   truyền thông qua các buổi họp phụ huynh. Hầu hết trẻ cũng đã có những thói quen cơ bản ngay từ khi vào nhóm trẻ rồi vào  lớp mẫu giáo bé nên việc cũng cố các thói quen được thuận tiện hơn. Mặt khác bản   thân tôi rất yêu nghề mến trẻ, hơn nữa tôi cũng đã làm mẹ và đã có con trong độ tuổi  này nên cũng hiểu rất rõ về  tâm sinh lí của trẻ,  coi các cháu như  con của mình .Vì  vậy tôi không bao giờ ngại khó, ngại khổ, tìm tòi học hỏi những gì tốt đẹp nhất để  truyền thụ cho các cháu với mong muốn rằng” Các cháu sẽ có một kỹ năng sống tốt   đẹp nhất làm hành trang vững bước vào đời” 2. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi tôi đã nêu ở  trên, trong quá trình thực hiện, bản thân  tôi gặp không ít những khó khăn nhất định như sau: 4
  5. Ở lứa tuổi này trẻ rất hiếu động rất muốn thể hiện chính mình trước bạn bè và  người lớn, hơn thế nữa mọi thói quen của trẻ rất dễ bị mất đi khi ta không tổ  chức,   hình thành một cách tường xuyên. Phần đa trẻ sống trong gia đình nông thôn và buôn bán, sống trong gia đình được   nuông chiều nên  việc giáo dục trẻ hình thành các thói quen từ bữa ăn giấc ngủ, cách  giữ  gìn sức khỏe…vv, chủ  yếu là  ở  trường. Vì vậy giáo viên phải dành nhiều thời  gian hơn cho công việc này.  Một số  cháu ngoài địa bàn vào học  ở  trường , thêm vào đó đa số  cháu sinh vào   những tháng cuối năm nên nhận thức khả năng tư duy của trẻ còn có phần hạn chế.   Kỹ năng thói quen trong sinh hoạt và giữ gìn vệ sinh của trẻ còn chưa đi vào nề nếp. ­ Một số phụ huynh nhận thức chưa đồng đều, chỉ muốn con mình biết đọc, biết   viết chứ  chưa chú ý đến việc giáo dục thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn sức   khỏe cho trẻ  mà cho rằng: “Những việc làm đơn giản đó thì trẻ  nào mà chẳng làm  được không cần dạy trẻ tự biết lấy”. *Thực trạng: Năm học 2012­2013 là năm đầu tiên bản thân tôi được Ban giám hiệu nhà trường  phân công phụ trách lớp mẫu giáo Nhỡ (4­5 tuổi). Tổng số cháu là 38 cháu, đa số con   gia đình nông thôn và buôn bán. Tổng số cháu trong lớp đông,  điều kiện phương tiện  khi tổ chức một hoạt động cần phải đầy đủ cho các cháu vì vậy việc hình thành cho  trẻ thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe là rất khó khăn và vất vã đối với   tôi. Để biết được trẻ đã có được những kĩ năng cơ bản gì trong sinh hoạt và giữ gìn  sức khỏe vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát thông qua các hoạt động để nắm   tình hình tôi thấy được kết quả ban đầu như sau: Tỉ lệ trẻ đi học chuyên cần rất thấp nhất là những tháng gieo sạ và gặt lúa tỉ lệ  chuyên cần chỉ đạt 80­87%. 5
  6. 50 % trẻ có thói quen chào hỏi lễ phép vâng lời cô giáo, vâng lời người lớn, chia   sẽ với bạn bè cùng trang lứa. 60­65% Trẻ  có nề  nếp giờ  học (không nói chuyện, tích cực tham gia vào hoạt  động…). Sự linh hoạt sáng tạo khi tham gia vào các hoạt động của trẻ chưa cao.  Hầu hết trẻ  chưa có nề  nếp   thói quen trong giờ  ăn giờ  ngủ, tự  phục vụ  bản   thân mới chỉ đạt 40­45% Chưa hình thành cho trẻ được thói quen vệ sinh sạch sẽ, đúng nơi quy định    Trong quá trính chơi trẻ  còn tranh dành đồ  chơi của nhau, chưa biết nhường  nhịn nhau. 50­55% phụ  huynh biết phối hợp với cô giáo trong công tác chăm sóc giáo dục  trẻ.   Tôi băn khoắn suy nghĩ với kết quả  khảo sát như  vậy của lớp mình.Với kết   quả như trên làm thế nào để trẻ có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Phấn đấu cùng với nhà  trường xây dựng đơn vị  lá cờ  cầu bậc học Mầm non toàn tỉnh mà Phòng giáo dục  Đào tạo Lệ Thủy đã giao nhiệm vụ. Mặt khác đáp ứng với lòng mong muốn của phụ  huynh cũng như bản thân tôi là giáo dục các cháu có nhân cách tốt.  Căn cứ  vào tình   hình thực tế, bản thân tôi  luôn băn khoăn suy nghĩ, tìm tòi  những giải pháp tối  ưu   nhất, có hiệu quả  nhất. Đồng thời  tranh thủ  ý kiến chỉ  đạo của tổ  chuyên môn để  làm thế nào giáo dục trẻ có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe cho trẻ  mẫu giáo 4­ 5 tuổi. *Nguyên nhân: ­ Một số giáo viên còn chủ quan trong việc giáo dục các thói quen tốt và giữ gìn  sức khỏe cho trẻ. ­ Chưa phối hợp tốt với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ 6
  7. ­ Trẻ nhỏ chưa ý thức được việc làm của mình mà chỉ biết thực hiện theo bản   năng và bắt chước người lớn ­ Điều kiện cơ sở vật chất của những năm trước chưa đáp ứng nhu cầu vì vậy  việc giáo dục thói quen tốt cũng như  giáo dục cháu biết giữ  gìn sức khỏe hiệu quả  chưa cao. 2.2. Biện pháp thực hiện: 1. Giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,  thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về giáo dục thói quen tốt trong sinh  hoạt và giữ gìn sức khỏe cho trẻ. Muốn làm được điều đó bản thân tôi luôn xác định trách nhiệm của mình là làm   thế  nào để  nắm chắc các kiến thức cơ  bản về  chăm sóc giáo dục trẻ  theo chương  trình giáo dục mầm non hiện nay. Bởi trong chương trình này nó trang bị đầy đủ  các  nội dung, điều quan trọng là từ nội dung đó giáo viên biết cách xác định mục tiêu định  hướng hình thức tổ  chức và lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp. Truyền thụ  những nội dung đó đến với trẻ  như  thế  nào để  trẻ  hứng thú, tích cực tham gia vào  hoạt động mang lại kết quả cao, xác định mục tiêu cần cung cấp cho trẻ là gì thông  qua các hoạt động. Xác định được điều đó bản thân tôi ngày đêm trăn trở mình phải   làm gì đây để  trẻ  có vốn kiến thức cơ  bản trong cuộc sống sau này. Điều đầu tiên   đặt ra cho tôi đó là phải nghiên cứu kỹ  chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  độ  tuổi  mình phụ trách. Tham mưu với nhà trường tạo điều kiện để bản thân được theo học  Đại học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phải  thực hiện các chỉ tiêu mà  hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học đề ra. học tập và nghiên cứu các văn bản, Chỉ  thị, Nghị quyết của cấp trên đề ra và “Điều lệ trường Mầm non”,  “Quy chế nuôi dạy  trẻ”, rèn luyện những kiến thức kỹ năng sư phạm của người giáo viên…vv để có kế  hoạch chăm sóc giáo dục trẻ có hiệu quả. 7
  8.  Những lúc rảnh rổi tranh thủ ý kiến chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà trường, tổ  chuyên môn. Tìm tòi tài liệu, sách báo, nghiên cứu và tìm hiểu thêm về việc cần thiết   phải giáo dục trẻ  có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn sức khỏe cho trẻ  mầm  non nói chung và trẻ 4­5 tuổi mà tôi đang đảm nhiệm nói riêng.  Tham gia các buổi tập huấn chuyên môn do Phòng, Cụm và nhà trường tổ chức.  Trực tiếp tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ trong đợt sinh hoạt  chuyên môn liên trường để được các đồng chí cán bộ quản lý , các bạn đồng nghiệp   trong cụm góp ý xây dựng  những ý kiến hay. Tham gia tốt các đợt thao giảng, dự  giờ bạn đồng nghiệp  trong nhà trường để  học hỏi thêm kinh nghiệm về việc giáo dục cho trẻ thói quen tốt trong sinh hoạt và   giữ gìn sức khỏe.   Nắm chắc các kiến thức cơ  bản về  việc giáo dục thói quen nề  nếp cho trẻ  trong sinh hoạt và giữ gìn vệ sinh cho trẻ để  khi truyền đạt cho trẻ  chính xác không   phải lúng túng sai lệch. Bởi tục ngữ có câu”Có thầy giỏi mới có trò giỏi”. Đúng vậy  giáo viên có mẫu mực thực hiện tốt để làm gương cho các cháu học tập và noi theo. 2. Lựa chọn các nội dung cần giáo dục thói quen tốt cho trẻ trong sinh hoạt   và giữ gìn sức khỏe phù hợp với lứa tuổi. Muốn giáo dục  thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn sức khỏe cho trẻ  một   cách có hiệu quả, qua nhiều năm công tác cũng như  nghiên cứu tâm sinh lý của độ  tuổi này. Để  giáo dục trẻ  có thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn sức khỏe một   cách phù hợp bản thân tôi đã chọn  những nội dung sau: ­ Giáo dục thói quen lễ  phép cách xưng hô, chào hỏi đối với mọi người. Như  chúng ta đã biết: Người Việt Nam ta có câu” Lời chào cao hơn mâm cổ” vì vậy giáo  dục trẻ  có thói quen lễ  phép cách xưng hô, chào hỏi đối với mọi người ngay từ  khi  còn  ở  lứa tuổi này là vô cùng quan trọng. Muốn trẻ  có thói quen tốt trước hết tôi là  người luôn gương mẫu trong cách xưng hô với đồng nghiệp trong lớp, trong trường,  8
  9. với phụ  huynh một cách đúng mực để  các cháu noi theo. Dạy cách xưng hô với các   bạn là mình với bạn, khi trả  lời câu hỏi của cô và người lớn biết dạ  thưa, khi có   người lạ  vào lớp phải biết chào…vv, không chỉ   ở  lớp mà tôi còn giáo dục các cháu   về  nhà phải thực hiện tốt các thói quen mới là con ngoan, trò giỏi được mọi người  yêu quý. ­Thói quen trong ăn uống: Giáo dục trẻ  ăn đúng bữa, ăn hết suất, ăn kĩ là thói   quen tốt giúp trẻ  phát triển khỏe mạnh. Muốn vậy giáo viên phải phối hợp với gia   đình, cô nuôi duy trì đều đặn để trẻ có thói quen ăn đúng bữa. Tạo không khí vui tươi  để trẻ ăn ngon miệng. Giáo dục trẻ ăn đầy đủ  các chất, ăn đa dạng các loại thức ăn   như  tôm, cua, cá, thịt , rau và các loại hoa quả,….vv, không nên ăn kiêng. Trẻ  luôn  hiếu động và thường quên uống nước khi đi lại chạy nhảy, vui chơi, dễ dẫn đến tình   trạng mất nước, chóng mặt. Vì vậy tôi thường xuyên nhắc nhỡ trẻ có thói quen uống   nước thường xuyên. Nếu cung cấp đủ  nước cho cơ  thể  hoạt động sẽ  tăng sức đề  kháng. + Giáo dục thói quen tốt cho giấc ngủ: Bởi vì trong khi ngủ, não sẻ  tiết ra các  kích thích tố thúc đẩy tế bào sinh trưởng. Vì thế  giấc ngủ  cũng giống như  một loại   ”dinh dưỡng” đặc biệt, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nên tôi đã tạo cho trẻ  ngủ đủ giấc, có giấc ngủ sâu, tạo lên không gian yên tĩnh sẽ  giúp trẻ ngủ ngon hơn,   cho trẻ có thói quen đến giờ là đi ngủ. + Giáo dục vận động tích cực: Hiện nay cuộc sống hiện đại nhiều gia đình có  điều kiện mua nhiều phương tiện giải trí như: Ti vi, trò chơi điện tử, truyện tranh… khiến trẻ lười vận động, làm tăng nguy co béo phì và giảm khả năng sáng tạo của trẻ  do không gian sống khép kín.  Chính vì vậy lúc  ở  trường tôi luôn tổ  chức các hoạt   động bổ ích cho trẻ theo chương trình giáo dục trẻ mầm non. Tạo mọi cơ hội cho trẻ  tham gia tích cực vào các hoạt động, cho trẻ dạo chơi ngoài trời. Hướng dẫn cho trẻ  chơi các trò chơi  ở  nhà  nhất là các ngày nghỉ  thứ  bảy, chủ  nhật  như xếp hình các   9
  10. con vật, tạo ra các bức tranh, dạo chơi …để  khám phá thiên nhiên và học thêm kỹ  năng sống. Đó là những cơ hội tuyệt vời để giúp trẻ trải nghiệm trong cuộc sống. ­ Giáo dục thói quen giữ  gìn vệ  sinh: Giữ  vệ  sinh sạch sẽ  luôn đi liền với sức   khỏe tốt trẻ thường hay bắt chước người lớn, vì vậy tôi luôn là ngường gương mẫu   cho trẻ nói theo từ những thói quen nhỏ nhặt nhất  như rửa tay trước khi ăn, sau khi  đi vệ  sinh, hay chơi bẩn…đánh răng sau bữa ăn, rửa mặt khi ngủ  dậy. Nhưng việc   làm đó được thực hiện một cách thường xuyên, lặp đi lặp lại nhiều lần ắt trẻ sẻ trở  thành thói quen. Không chỉ ở lớp mà về nhà trẻ sẽ làm đúng những gì mà cô giáo dạy   bảo. Ngoài việc giáo dục trẻ biết vệ sinh cá nhân để  giữ  gìn sức  khỏe tôi luôn dạy   trẻ  vệ  sinh lớp học, vệ  sinh đồ  dùng, đồ  chơi, không vứt rác bừa bãi, sắp xếp đồ  dùng đồ chơi đúng nơi quy định…qua đó trẻ sẻ hiểu được tầm quan trọng đảm bảo   môi trường sống sạch sẽ, từ  đó hình thành nên thói quen tốt là luôn giữ  gìn vệ  sinh   trong sinh hoạt. ­ Giáo dục thói quen tìm tòi khám phá: Đây là thói quen vô cùng quan trong  giúp  trẻ phát triển về mọi mặt, chính vì lẽ đó mà tôi luôn để  trẻ có thể phát huy hết khả  năng tư  duy và sáng tạo.Tạo cho trẻ có thói quen độc lập trong suy nghĩ. Cùng chơi   với trẻ, khuyến khích trẻ tự tìm ra giải pháp, cùng nhau thỏa thuận chọn vai chơi khi   tham gia hoạt động vui chơi. Khen ngợi khi trẻ làm đúng và kiên nhẫn giải thích khi  trẻ  làm sai. Một điều mà tôi rút ra được qua công tác chăm sóc giáo dục trẻ  đó là  không nên cáu gắt để  tránh làm trẻ  sợ  hải lần sau không dám nêu ý kiến của mình  nữa. Đó cũng chính là tôi đã tạo được cảm giác an toàn cho trẻ. Tôi còn dành nhiều   thời gian để  trò chuyện với trẻ  về  sở  thích,  ước mơ  của trẻ. Tôi cũng luôn trả  lời  những câu hỏi của trẻ  một cách nghiêm túc, đừng bao giờ  trả  lời một cách qua loa,   nên tìm cách giải thích cho trẻ một cách phù hợp. Có như vậy trẻ mới hứng thú tiếp  tục tìm hiểu thêm những điều kì diệu ở thế giới xung quanh và đó cũng chính là điều   kiện để giáo dục cho trẻ thực hiện tốt thói quen trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe. 10
  11. 3. Xây dựng kế hoạch giáo dục thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức  khỏe cho trẻ. Muốn làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và giáo dục thói quen tốt  cho trẻ  trong sinh hoạt và giữ  gìn sức khỏe, sau khi đã nắm chắc các kiến thức cơ  bản về  chăm sóc giáo dục trẻ  thông qua việc tự  học tự  bồi dưỡng. Thông qua việc   xác định nội dung việc cần làm tiếp theo là tôi phải xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo  dục của lớp mình. Nếu xây dựng được kế hoạch một cách cụ thể, hoa học, phù hợp   đối với trẻ, sát đúng với tình hình thực tế   ắt việc giáo dục trẻ  sẽ  thuận lợi   rất  nhiều. Sau khi đã có kế  hoạch của nhà trường   tôi đã dựa vào kế  hoạch của nhà  trường để  xây dựng kế  hoạch hoạt  động học, kế  hoạch hoạt  động tháng và kế  hoạch các giờ sinh hoạt của lớp mình, bám sát vào nội dung chương trình của độ tuổi  4­5 tuổi để  lập kế  hoạch sao cho phù hợp và luôn có sự  điều chỉnh kế  hoạch qua  việc thực hiện sao cho phù hợp có hiệu quả. Điều tôi luôn chú ý đến đó là: ­ Dựa vào tâm sinh lý của độ tuổi. ­ Dựa vào các văn bản chỉ đạo của cấp trên và tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Ban   giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn. ­ Chú ý đến những điểm mới trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mà tôi được  tập huấn, bồi dưỡng. (dạy và cũng cố trẻ kỹ năng sống cho trẻ) Nội dung cơ bản mà đề tài của tôi đề cập đến việc giáo dục thói quen tốt trong  sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe vì vậy tôi luôn chú ý đến những kỹ năng, thói quen. Ví  dụ: Những kĩ năng gì mà trẻ  đã biết thì tôi cũng cố  lại để  trẻ  trở  thành kĩ năng, kĩ   xảo, có thói quen như: chào cô giáo khi đến lớp và khi ra về, biết chào người lớn khi   gặp và khi vào lớp, vào nhà…vv hay thói quen im lặng khi ăn cơm hoặc khi đi ngủ,  rửa tay dưới vòi nước sạch bằng xà phòng… 11
  12.   Những kỹ  năng, thói quen  gì cần cung cấp như  lúc nào thì phải mặc áo  ấm,   quàng khăn, đi tất. Khi nào cần phải cảm  ơn, xin lỗi…Khi nào biết tỏ  thái độ  tình   cảm buồn vui. Tất cả phải được xây dựng kế hoạch một cách cụ thể, rõ ràng. Ví dụ: Tháng 9  Nội dung giáo dục thói quen tốt và giữ gìn sức khỏe cho trẻ là trẻ biết  Tập đánh răng, lau mặt rửa tay bằng xà phòng Thời điểm các hoạt động khác Đi vệ sinh đúng nơi quy định Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp Tháng 10  Giáo dục trẻ những nội dung sau: Tự mặc và thay quần áo Sử dụng bát thìa đúng cách trong khi ăn Nhẹ nhàng trong khi chơi, không tranh dành đồ chơi của nhau. Biết siêng năng phát biểu tham gia tích cực vào hoạt động học Tháng 11,12... Khi đã xây dựng được những nội dung tôi cùng đồng chí giáo viên trong nhóm  lớp bàn bạc thảo luận có sự điều chỉnh, bổ sung lẫn nhau sau đó tranh thủ ý kiến chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn tư vấn. Sau khi đã thống nhất kế  hoạch tôi cùng giáo viên trong nhóm lớp xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể cho tuần,   tháng,  học kỳ  và cả  năm học phân công ai phụ  trách, thời gian nào thực hiện, đánh  giá kết quả  ra sao? Những vấn đề  gì còn vướng mắc... Khi đã phân công cụ  thể  tôi   cùng giáo viên nhóm lớp phấn đấu nổ  lực hết mình mong sao những kiến thức , kỹ  năng cơ bản, sự yêu nghề mến trẻ để  giáo dục cháu có thói quen tốt để  sau này trở  thành con ngoan, trò giỏi,  những người có ích cho xã hội. 12
  13. Có trẻ nói rằng việc xây dựng kế hoạch phù hợp sát đúng với tình hình thực tế  của lớp, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ thì việc giáo dục trẻ sẽ mang lại   hiệu quả cao. 4. Giáo dục  thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe thông qua các  hoạt động học và hoạt động, mọi lúc mọi nơi. Như chúng ta đã biết các thói quen trong sinh hoạt là rất nhiều từ việc ăn, ngủ,   nói năng, đi đứng…… nếu được giáo dục một cách bài bản khoa học thì trẻ  sẻ  có   hành vi tốt. Vậy giáo dục cho trẻ  những hành vi đó không phải chỉ  có lời nói suông  như  các con làm như  thế  này, làm như  thế  kia, không chỉ  ngày một, ngày hai mà cả  một quãng thời gian dài và phải thông qua các hoạt động hằng ngày với sự  gương  mẫu của cô giáo, mới hình thành được thói quen cho trẻ. Muốn thực hiện vấn đề  đầu tiên là phải thực hiện thời gian biểu một cách  nghiêm túc, giờ nào việc  ấy, không cắt xén bỏ  sót một nội dung nào. Lên kế  hoạch   cụ  thể  cho từng hoạt động trong ngày từ  đón trẻ, trò chuyện sáng, hoạt động học,   hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, vệ sinh, giờ ăn, giờ ngủ, sinh hoạt chiều…  mọi   hoạt động đều lồng ghép giáo dục thói quen tốt cho trẻ. Để đạt được hiệu quả điều  quan trọng là phải xác định được mục đích, yêu cầu, kiến thức, kỹ năng và thông qua  hoạt động đó giáo dục cho trẻ thói quen tốt gì? Ví dụ: Vào tháng 9 đối với trẻ  4­5 tuổi thực hiện chủ  đề  “Trường mầm non”  Thông qua hoạt động đón trẻ  giáo dục cháu biết lễ  phép chào cô khi đến lớp, tạm  biệt bố  mẹ, biết cất đồ  dùng cá nhân đúng nơi quy định, biết trò chuyện giới thiệu   được tên mình sở thích khi buổi đầu gặp gỡ các bạn. ­ Với thể  dục sáng thông qua các bài tập buổi sáng giáo dục cháu biết giữ  gìn   sức khỏe bàng cách các con tập đúng các động tác thể dục sẽ giúp cho các con có cơ  thể  khỏe mạnh, cách  mặc trang phục thoải mái khi tập thể  dục, khi xếp hàng các   con không nên chen lấn xô đẩy nhau. 13
  14. ­ Với hoạt động học là lĩnh vực phát triển thẩm mỹ  (Âm nhạc) Cháu đi mẫu   giáo hay bài hát “Vui đến trường”…Thông qua đó giáo dục cháu biết đi học chuyên  cần, chăm chỉ  học bài đến trường được cô giáo yêu thương được học tập vui chơi   với các bạn…. Thông qua các bài hát, bài thơ, bài ca dao đồng giao trong chủ  đề  để  giáo dục  thói quen tốt tình thương yêu chia sẻ cùng bạn như: Qua bài thơ: Bạn mới Bạn mới đến trường, hãy còn nhút nhát, em dạy bạn hát,   rủ bạn cùng chơi, cô thấy cô cười, cô khen đoàn kết… Một trong những thói quen tốt cần giáo dục cho trẻ hằng ngày đó là giờ ăn, giờ  ngủ. Phải phối hợp với giáo viên dinh dưỡng cho trẻ ăn đúng giờ, đến giờ ăn cơm cô   cùng trẻ  dọn bàn ăn, bưng cơm, khi ăn cô giáo dục trẻ  biết khai kỹ, ăn hết suất, ăn  không rơi vải.. Bằng cách cô thấy các con ăn cơm miệng rất xinh, không có bạn nào  làm cơm rơi vải cô rất mừng, nếu mình ăn đầy đủ  các chất mà cô chế biến nấu cho  các con ăn chắc chắn bạn nào cũng khỏe mạnh, da dẻ hồng hào. Với giờ ngủ  trước   khi đi ngủ  có thể  cho trẻ  đọc bài thơ  “Giờ  đi ngủ, em lên giường, nằm ngay ngắn,   hai mắt nhắm, ngủ cho ngoan, chiều mẹ đón.” Trong các giờ  chơi giáo dục cháu biết chơi nhẹ  nhàng, đoàn kết, không tranh  dành  đồ  chơi của nhau bằng cách. Các con  ạ! Lớp chúng ta luôn được cô Hiệu   trưởng khen ngợi là các góc chơi được các con sắp xếp đẹp đấy và cô còn khen các  con biết nhường nhịn đồ  chơi cho bạn….Vv . Như  vậy trẻ  rất muốn được người   khác khen và muốn làm tốt để người khác khen ngợi mình. Thông qua các hoạt động như  vậy để  giáo dục trẻ  có thói quen tốt trong sinh  hoạt và biết giữ gìn sức khỏe tốt. ­ Rèn thói quen vệ sinh cho trẻ qua bài thơ: “Rửa tay sạch” 5. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phối kết hợp với gia đình trong  việc giáo dục thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ gìn vệ sinh cho trẻ. 14
  15. Những thói quen đó tưởng chừng như  đơn giản nhưng nó cũng rất khó khi ta   giáo dục trẻ không đúng cách. Một sự sai lệnh nào của người lớn, cô giáo sẽ hằn sâu  trong trí  ức của trẻ  và khó có thể  phai mờ. Chính vì vậy sự  phối kết hợp giữa gia   đình, cộng đồng xã hội là vô cùng quan trọng. Cho nên tôi đã mạnh dạn trưng cầu ý   kiến của mình với ban giám hiệu nhà trường xin kinh phí làm bảng biểu tuyên truyền   với các bậc cho mẹ về cách giáo dục những thói quen tốt cho trẻ trong sinh hoạt và  cách giữ  gìn sức khỏe. Được nhà trường chấp thuận tôi đã làm bảng biểu với nội   dung rất phong phú như  hình ảnh cô giáo đón trẻ, thói quen vệ  sinh, kết quả cân đo  trẻ, các bài thơ, bài hát về  giáo dục sức khỏe, giáo dục trong cách ăn uống vui chơi   lành mạnh và những hoạt động bổ  ích của cô và trẻ. Với nhiều hoạt động như  vậy   góc tuyên truyền được các bậc phụ  huynh quan tâm, đóng góp nhiều   ý kiến hay.   Không những thế  các  bậc phụ  huynh  đã  sưu tầm tranh  ảnh, những bài thơ, câu  chuyện có nội dung giáo dục phù hợp, Đóng góp nguyên vật liệu cùng làm đồ  chơi  phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt. Ngoài việc làm đó thông qua các buổi họp phụ huynh đầu năm, giữa kỳ, các giờ  đón trả trẻ, tôi cùng với giáo viên trong nhóm lớp thường xuyên  tuyên truyền  với các  bậc phụ huynh về sự cần thiết của việc giáo dục thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn sức khỏe cho trẻ ở độ tuổi này. Từ đó, phụ huynh cùng phối hợp với giáo viên để  trao đổi nắm bắt đặc điểm tình hình của trẻ, tìm nguyên nhân từ  đó thống nhất giải  pháp thích hợp, kịp thời uốn nắn, rèn luyện cho trẻ  những thói quen đó   lúc  ở  nhà  cũng như   ở trường. Giúp việc giáo giáo dục thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn  sức khỏe cho trẻ được thực hiện một cách dễ  dành tránh tình trạnh trống đánh xuôi,  kèn thổi ngược. Qua một thời gian phấn đấu không mệt mỏi, sự  kiên trì, nhẫn nại, chịu khó để  giáo dục trẻ thói quen tốt trong sinh hoạt và giữ  gìn sức khỏe cho trẻ  4­5 tuổi. Bản   thân tôi đã có những việc làm thiết thực từ  các kinh nghiệm nói trên cùng với sự  15
  16. chung sức, chung lòng của giáo viên trong nhóm lớp sự hổ trợ đắc lực của các đồng  chí đồng nghiệp, sự hổ trợ của hội cha mẹ học sinh, ba mẹ trẻ cũng như sự quan tâm   chỉ  đạo sát sao của nhà trường. có thể  nói rằng  kết quả  đạt được khá mỹ  mãn nó  góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mặt khác các  cháu thân yêu của tôi có được những thói quen tốt trong cuộc sống. Một lần nữa   khẳng định rằng đó là hành trang và niềm tin để  trẻ tiếp tục học tập, vui chơi và cả  cống hiến sau này khi trưởng thành kết quả  như sau: Tỉ  lệ  trẻ  đi học chuyên cần rất cao mặc dù những ngày thời tiết không mấy  thuận lợi trẻ vẫn háo hức đến trường. tỷ lệ đạt 99­100% 100 % trẻ  có thói quen chào hỏi lễ  phép vâng lời cô giáo, vâng lời người lớn,  chia sẽ với bạn bè cùng trang lứa. 100% trẻ có nề nếp thói quen trong giờ học (không nói chuyện, tích cực tham gia   vào hoạt động…). Đa số trẻ sáng tạo, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp. 100% trẻ có nề nếp  thói quen trong giờ ăn giờ ngủ, tự phục vụ bản thân thao tác  một cách nhanh nhẹn thuần thục. 100% trẻ đã có thói quen vệ sinh sạch sẽ, đúng nơi quy định   Trong quá trính chơi trẻ biết tự thỏa thuận cùng nhau chọn vai chơi trong nhóm,   không  tranh dành đồ chơi của nhau, biết nhường nhịn, chia sẽ cùng nhau nhau. 100% phụ huynh biết phối hợp với cô giáo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Điều đáng nói ở đây là khi nhà trường tổ chức dự giờ, thăm lớp hoặt có các đoàn   đến thăm quan nhìn cách bố trí sắp xếp đồ dùng đồ chơi, đồ dùng cá nhân và nề nếp   thói quen lễ phép các cô giáo đều tấm tắc khen ngợi nó như tiếp sức cho cô trò chúng  tôi trong sự nghiệp trồng người. làm cho tôi thêm yêu nghề mến trẻ và đam mê công   việc này hơn. 3. Kết luận: 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến: 16
  17. Giáo dục thói quen tốt cho trẻ  nói chung và trẻ  mầm non nói riêng là vô cùng  quan trọng vì nó là thước đo, là chuẩn mực văn hóa của mỗi con  người  nói chung và   người dân Việt nam. Chúng ta là những người làm công tác giáo dục hãy giáo dục trẻ  có những thói quen tốt. Như  vậy mới đạt được mục tiêu đào tạo con người mới xã  hội chủ  nghĩa có đủ  đức, đủ  tài. Cấp học Mầm non luôn coi trọng sự  nghiệp chăm  sóc giáo dục trẻ  là nhiệm vụ  vô cùng quan trọng, đặt nền tảng cho sự  nghiệp giáo   dục chung. Vậy, làm thế  nào để  cho trẻ  em trưởng thành và phát triển được như  mong muốn trong lời Bác đã nói: “Vì lợi ích mười năm ta phải trồng cây. Vì lợi ích   trăm năm ta phải trồng người.” Một lần nữa chúng ta khẳng định: Thói quen tốt hay xấu không tự nhiên sinh ra,  mà là cả một quá trình rèn luyện tu dưỡng. Nhưng nó là hệ quả tất yếu của việc sinh   hoạt, học tập, rèn luyện tu dưỡng của mỗi người trong cuộc sống hằng ngày. Nếu ai   lơ là chểnh mảng, bàng quang  trước những thói quen trong sinh hoạt và giữ gìn sức   khỏe của con trẻ và không chú ý để  giáo dục các cháu thì những thói quen đó không  thể trở thành thói quen tốt mà nó dần bị mất đi. Ngược lại người nào luôn chiu  khó   chăm chỉ  siêng năng và chú tâm rèn luyện thói quen tốt cho các cháu  nhất định các   cháu sẽ trở thành những người tốt.                             Như  vậy, chúng ta cần phải biết phối kết hợp rộng rãi và chặt chẽ  giữa nhà  trường, gia đình và xã hội để  chăm sóc giáo dục trẻ  Mỗi giáo viên mầm non phải.   thật sự  nhiệt tình say mê với công việc, có tấm lòng yêu thương, tôn trọng, đối xử  công bằng giữa các trẻ. Hy vọng rằng chúng ta sẽ có một “thế hệ tương lai mai sau   đầy triển vọng”.     17
  18. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2