Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm, giáo dục trẻ 5 tuổi bảo vệ môi trường
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số kinh nghiệm, giáo dục trẻ 5 tuổi bảo vệ môi trường" được hoàn thành với mục tiêu nhằm hình thành thói quen và kỹ năng cần thiết trong độ tuổi của trẻ, để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trước những mối nguy hiểm thường trực xung quanh trẻ. Đồng thời trẻ biết được điều nên làm và không nên làm phù hợp với hoàn cảnh để giúp bản thân mình an toàn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm, giáo dục trẻ 5 tuổi bảo vệ môi trường
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài: Một số kinh nghiệm, giáo dục trẻ 5 tuổi bảo vệ môi trường. I. Lý do chọn đề tài: 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết: Hiện nay môi trường không chỉ của nước ta mà trên cả toàn cầu đang bị huỷ hoại nghiêm trọng gây nên sự mất cân bằng về sinh thái, sự cạn kiệt về tài nguyên, lũ lụt, bão cát, thiên tai hạn hán thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Ở nước ta mỗi năm có hàng nghìn người chết vì các loại bệnh tật, do nguồn nước bị ô nhiễm. Bão, lũ, lụt lội thường xuyên sẩy ra làm cho hàng trăm gia đình mất nhà cửa, thiệt hại nhiều về con người cũng như tiền của…. Sự thiếu hiểu biết của con người là một trong những nguyên nhân cơ bản, gây nên sự ô nhiễm và suy thoái về môi trường đó. Vì vậy bảo vệ môi trường là một vấn đề cấp bách có tính toàn cầu và là vấn đề có tính xã hội sâu sắc đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của cộng đồng, vì chính con người và chỉ có con người mới bảo vệ và cải tạo được môi trường. Đối với nghành giáo dục việc giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh là một nội dung quan trọng hết sức cần thiết ở tất cả các cấp học, với cấp học mầm non - Bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân (5 tuổi) đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm của đời người, chính trong giai đoạn này sự phát triển mạnh mẽ về trí tuệ và thể chất, đặt nền móng cho những nét cá tính và các phẩm chất đặc điểm nhân cách của trẻ, đây là thời kỳ quan trọng để hình thành thái độ đúng đắn với thế giới xung quanh như cỏ cây hoa lá, sự vật, sự việc và với con người nên việc đưa nội dung giáo dục môi trường vào nội dung chương trình giáo dục trẻ là một chuyên đề hết sức cần thiết. Là một giáo viên, tôi nhận thấy: Cần phải quan tâm nhiều hơn nữa tới công việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường, nhằm giáo dục trẻ biết yêu quí môi trường và có ý thức bảo vệ môi trường bằng chính những hiểu biết và những việc làm của trẻ. Từ những nhận thức trên, tôi mạnh dạn lựa chọn: “Một số biện pháp, giáo dục trẻ Mầm non 5-6 tuổi bảo vệ môi trường” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2015-2016. 2. Cơ sở lý luận: Đề cao tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, ngày 25 tháng 6 năm 1998 Bộ chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ra chỉ thị 36/CT/TƯ về: “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” chỉ thị đã nêu: “Bảo vệ môi trường là một vấn đề sống còn của đất nước, của nhân loại, là nhiệm vụ có tính chất xã hội sâu sắc, gắn liền với cuộc chiến tranh xóa đói giảm nghèo ở mỗi nước, với cuộc chiến tranh vì hòa bình và tiến bộ xã hội trên phạm vi toàn thế giới”... Đã có nhiều văn bản pháp lý, chỉ đạo việc đưa giáo dục bảo vệ môi trường vào trường Mầm non: Trong quyết định Số: 1363/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2001 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt đề án “ Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục Quốc dân” có viết: “ Đối với giáo dục mầm non: Cung cấp cho trẻ
- em hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân nói riêng và con người nói chung, biết cách sống tích cực với môi trường, nhằm bảo đảm sự phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ”. Để “Hình thành cho trẻ những hiểu biết đơn giản về cơ thể, về môi trường sống của bản thân nói riêng và con người nói chung, biết giữ gìn sức khỏe bản thân, có hành vi ứng xử phù hợp để bảo vệ môi trường, sống thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ”. Ngày 21 tháng 4 năm 2006 Vụ giáo dục Mầm non đã có công văn hướng dẫn thực hiện chỉ thị 02/2005/BGD&ĐT về việc “Tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường trong trường Mầm non giai đoạn 2010- 2020”. Công văn xác định rõ nhiệm vụ, nội dung và cách thức thực hiện công tác giáo dục bảo vệ môi trường và đề ra nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các cơ sở giáo dục mầm non tham gia vào công tác giáo dục bảo vệ môi trường .... 3. Cơ sở thực tiễn: “ Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” câu nói đó mang ý nghĩa phải giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Hay “Sức khoẻ trẻ em hôm nay là sự phồn vinh của đất nước ngày mai”, sức khoẻ ảnh hưởng đến sự phát triển của thể lực, của trí tuệ, là yếu tố quyết định đến sự phát triển của trẻ. Sức khoẻ là một yếu tố không thể thiếu của con người. Để trẻ được khoẻ mạnh, thông minh, sáng tạo có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá thì việc nuôi dạy trẻ là yêu cầu rất lớn. Xã hội càng hiện đại mang đến cho cuộc sống con người nhiều tiện ích từ sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, mặt trái của sự tiện ích đó lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, hệ lụy trong cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Điều này đòi hỏi mỗi trẻ đều phải có những kỹ năng để tự bảo vệ và đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình. Trẻ luôn muốn tìm tòi, khám phá sự vật hiện tượng xung quanh cuộc sống, nó được coi là cơ hội để trẻ mở rộng kiến thức nhưng đồng thời nó có thể là mối nguy hại khôn lường đối với trẻ. Việc trang bị cho trẻ những kỹ năng bảo vệ và đảm bảo an toàn cho bản thân sẽ giúp trẻ tự tin hơn để khám phá cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Bởi ở giai đoạn này, trẻ thích khám phá nhưng lại chưa có những kỹ năng cơ bản để tìm hiểu thế giới. Vì vậy, trang bị một số kĩ năng bảo vệ bản thân trước một số nguy hiểm cho trẻ sẽ giúp các con tránh được những tình huống nguy hiểm cho bản thân từ đó nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân của mình II. Mục đích nghiên cứu: Hình thành thói quen và kỹ năng cần thiết trong độ tuổi của trẻ, để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trước những mối nguy hiểm thường trực xung quanh trẻ. Đồng thời trẻ biết được điều nên làm và không nên làm phù hợp với hoàn cảnh để giúp bản thân mình an toàn. Trẻ cảm thấy tự tin, có phản ứng nhanh để vượt qua các mối nguy hiểm trong cuộc sống. Có phương pháp giáo dục kỹ năng tự bảo vệ và đảm bảo an toàn cho trẻ hiệu quả, từ đó làm tiền đề cho việc giáo dục những kỹ năng sống khác.
- Tự tin hơn trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. III. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại Trường mầm non Thuần Mỹ IV. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: - Thực hiện và áp dụng vào trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non. - Số trẻ nghiên cứu là 22 trẻ. V. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp trực quan thính giác. - Phương pháp dùng lời. - Phương pháp thực hành thực tế. VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: - Phạm vi: Trẻ lớp 5 tuổi A3. - Thời gian: Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023.
- PHẦN II: NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu: Kỹ năng tự bảo vệ và bảo đảm an toàn cho bản thân không phải là những gì quá cao siêu, phức tạp. Việc giáo dục kỹ năng bảo vệ cho trẻ em bao gồm những nội dung hết sức đơn giản, gần gũi với trẻ, là những kiến thức tối thiểu để các em có thể tự bảo vệ bản thân trước mối nguy. Đối với các cháu lứa tuổi 5-6 tuổi sự hiểu biết về các mối nguy hiểm còn rất hạn chế cho nên để tập được những kỹ năng đó thì cần có mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên với nhà trường và cha mẹ các cháu, từ đó có thể biết được hoàn cảnh gia đình, người thân của bé. Việc hình thành những kỹ năng bảo vệ phải trải qua quá trình lâu dài chứ không thể hình thành trong một sáng một chiều, nên giáo viên có thể lồng ghép nội dụng rèn luyện kỹ năng bảo vệ bản thân trong các tiết học. Giáo viên cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng bảo vệ bản thân cho các con là hết sức cần thiết. Là giáo viên mầm non phụ trách lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi tôi đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng tự bảo vệ và đảm bảo an toàn cho trẻ, tôi đã luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để giáo dục kỹ năng tự bảo vệ và đảm bảo an toàn cho trẻ không phải là nói cho trẻ biết thế nào là đúng, thế nào là sai như ta thường làm. Các phương pháp cổ điển như bài giảng đi theo những chuẩn mực, cô hỏi trẻ thụ động trả lời sẽ hoàn toàn thất bại vì chúng chỉ cung cấp thông tin, mà từ thông tin và nhận thức đến thay đổi hành vi thì khoảng cách còn rất lớn. Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ và đảm bảo an toàn cho trẻ là giúp trẻ nâng cao năng lực, ý thức, giải quyết các tình huống khi xảy ra. II . Khảo sát thực trạng: 1.Thuận lợi: Trường Mầm non Thuần Mỹ nằm trên địa bàn của thuộc xã Thuần Mỹ, thuộc khu vực phía nam của Huyện Ba vì. Là nơi người dân sống chủ yếu là kinh doanh buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi,… Với những đặc điểm như vậy cho nên nhà trường có rất nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn cụ thể như sau: - Nhà trường luôn quan tâm tới công tác xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục trẻ bảo vệ môi trường đến các lớp tại các khu lớp. - Trang thiết bị đồ dùng day học ngày càng được tăng cường, đầu tư đến từng lớp 5 tuổi . 2. khó khăn: Do diện tích lớp học hẹp, chưa xây dựng được theo thiết kế hoàn chỉnh. phòng chức năng như phòng Âm nhạc, Thể chất còn chưa có, sân chơi tập hẹp, ít cây xanh bóng mát, vườn hoa cây cảnh nghèo nàn do dự án đang giai đoạn chờ xây dựng Ở một số gia đình ý thức bảo vệ môi trường của người lớn chưa tốt, do đó đã ảnh hưởng đến ý thức thực hiện của trẻ về bảo vệ môi trường ở trường mầm non cũng chưa tốt. Vì vậy giáo dục trẻ bảo vệ môi trường, đó là một nội dung và là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Để thực hiện tốt nội dung và là nhiệm vụ này không chỉ ngày một ngày hai, không phải chỉ nói là trẻ làm được, mà phải thực hiện dần dần thông qua
- môi trường giáo dục, thông qua các hoạt động thực tế hàng ngày, thông qua các hoạt động thử nghiệm, trải nghiệm... của trẻ . 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài. Trước khi thực hiện đề tài tôi tiến hành khảo sát 22 trẻ theo một số nội dung kết quả thu được như sau: BẢNG KHẢO SÁT ĐẦU NĂM Kết quả TT Tiêu chí đánh giá Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ % % Biết chia sẻ hợp tác với bạn bè và mọi 1 14/22 63,6 8/22 36,4 người xung quanh Biết phân biệt hành vi đúng, sai về bảo 2 12/22 54,5 10/22 45,5 vệ môi trường. Có hành vi bảo vệ MT và biết phản 3 16/22 72,7 6/22 27,3 ứng với các hành vi phá hoại MT Từ kết quả trên cho thấy: + Một số trẻ đã biết chia sẻ hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh, biết phân biệt hành vi đúng, sai về bảo vệ môi trường. có hành vi bảo vệ môi trường và phản ứng với các hành vi phá hoại môi trường nhưng số lượng trẻ đạt còn rất ít nên tỷ lệ chưa cao, ý thức của trẻ về bảo vệ môi trường còn hạn chế. * Nguyên nhân: + Về học sinh: do trẻ còn nhỏ chưa tự ý thức được về bảo vệ môi trường. + Về phụ huynh: Do ý thức của một số phụ huynh khi đưa con đến trường còn chiều chuộng, chưa thực hiện đúng yêu cầu của nhà trường thường mua quà vặt ven đường, hoặc các loại bánh, kẹo, nước uống, có kèm các loại đồ chơi màu sắc sặc sỡ hình thù lạ mắt, khi cho trẻ ăn xong ném ngay rác ra sân trường hoặc gốc cây gần đó. Bản thân phụ huynh chưa có ý thức về vệ sinh môi trường nên chưa thể nhắc nhở trẻ bỏ rác đúng nơi quy định. Phân tích đánh giá và tìm nguyên nhân, qua kết quả khảo sát tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giáo dục trẻ 5- 6 tuổi bảo vệ môi trường lớp mẫu giáo 5-6 tuổi khu Thôn 3 trường MN Thuần Mỹ như sau: III. Biện pháp thực hiện: (Những biện pháp chính) 1. Giúp trẻ nâng cao nhận thức chotrẻ về việc bảo vệ môi trường. 2. xây dựng môi trường giáo giúp trẻ được gần gũi và được tiếp cận nhiều hơn với các biểu tượng về thế giới xung quanh. 3. Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động chăm sóc giáo dục. 4. Kết hợp giữa nhà trường gia đình và các tổ chức xã hội để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. 5. học tập kế hoạch thực hiện chuyên đề. IV. Biện pháp thực hiện từng phần: 1. Biện pháp 1:. Giúp trẻ Nâng cao nhận thức cho trẻ về việc bảo vệ môi trường.
- Để thực hiện tốt chuyên đề giáo dục trẻ bảo vệ môi trường nhằm giúp trẻ có những hiểu biết ban đầu về môi trường sống của con người, mối quan hệ của động vật, thực vật và con người với môi trường sống, trẻ biết giao tiếp yêu thương những người gần gũi quanh mình, biết chăm sóc bảo vệ vật nuôi cây trồng. Mặt khác hình thành cho trẻ có thói quen sống gọn gàng ngăn nắp, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ, tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn bảo vệ môi trường ở lớp học, gia đình, nơi ở .v.v… với những công việc vừa sức với trẻ, và có những phản ứng với các hành vi không đúng của con người như: Vứt rác bừa bãi, chặt cây bẻ cành, hái hoa.v.v… đồng thời để tạo cho trẻ có một cơ thể khỏe mạnh thông minh nhanh nhẹn, hình thành nhân cách lành mạnh làm nền tảng cho các giai đoạn phát triển sau này chúng ta cần xây dựng bảo vệ môi trường sống của trẻ và giáo dục cho trẻ biết yêu quý bảo vệ môi trường..... Hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ Thiết kế hoạt động chăm sóc giáo dục có tích hợp nội dung giáo dục BVMT. Xây dựng tiết mẫu đánh giá rút kinh nghiệm. Đối với trẻ 5-6 tuổi chúng tôi tích hợp thêm nội dung giáo dục trẻ về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào chương trình giáo dục như: Khám phá khoa học: Nhận biết biển đảo Việt Nam. Du lịch biển Việt Nam. Trò chuyện về môi trường biển bị ô nhiễm... vào chủ đề Quê hương đất nước và trong các hoạt động khác. Đối với việc trang trí lớp cũng cần làm nổi bật nội dung chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường, đây cũng chính là một hình thức tuyên truyền tốt nhất đến phụ huynh và học sinh, bằng các góc mở, tôi có thể thay đổi các hình ảnh minh hoạ về công tác bảo vệ môi trường cho trẻ như tranh: Bé quét nhà, bé chăm sóc cây, con vật, bé nhặt rác bỏ vảo thùng rác, bé giữ cho đôi bàn tay sạch … Để hàng ngày trẻ có thể nhìn thấy dễ dàng. Qua đó giáo dục trẻ có ý thức về hành vi bảo vệ môi trường ngay từ khi còn nhỏ Hình ảnh tuyên truyền Hình ảnh tuyên truyền môi trường sạch đẹp Các bước rửa tay
- 2. Biện Pháp 2. xây dựng môi trường lớp học, giúp trẻ được gần gũi và được tiếp cận nhiều hơn với các biểu tượng về thế giới xung quanh. Từ kết quả đánh giá thực trạng môi trường giáo dục của lớp tôi đưa ra phương án bố trí sắp xếp hợp lý phòng học, khu vệ sinh, hệ thống nước sạch, thoát nước thải, các loại cây xanh bóng mát, đồ chơi ngoài trời cho trẻ v..v. trên cơ sở tổng thể này. Sắp xếp, trang trí trong phòng học tạo điều kiện cho trẻ được gần gũi với môi trường thế giới xung quanh. Đối với trẻ mọi yếu tố môi trường đều quan trọng: Diện tích phòng lớp, nơi chơi, màu tường, loại bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi đều có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động học tập và sinh hoạt hàng ngày cua trẻ. Để có đủ diện tích đáp ứng yêu cầu cho trẻ hoạt động, có công trình vệ sinh khép kín thuận tiện cho sinh hoạt, vệ sinh. trang trí phòng học đảm bảo tính khoa học, có thẩm mỹ và đảm bảo an toàn vệ sinh cho trẻ và hiệu quả giáo dục, tôi luôn chú ý khuyến khích các sản phẩm tự làm của trẻ để trang trí lớp tạo môi trường phong phú để giáo dục trẻ. Bố trí sắp xếp các góc chơi phải thuận tiện phù hợp, góc chơi gây tiếng ồn, không xếp gần góc yên tĩnh, Ví dụ: góc xây dựng không xếp gần góc học tập. Sắp xếp các góc quan sát toàn bộ các hoạt động của trẻ ở lớp mình một cách dễ dàng nhất. Các đồ dùng đồ chơi được sắp xếp có mục đích nhằm gây hứng thú cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động. Góc phân vai của lớp 5 tuổi Thôn 3 Góc xây dựng của lớp 5 tuổi Xây dựng môi trường thiên nhiên ngoài trời phong phú. Thế giới thiên nhiên sống động muôn màu muôn vẻ, gợi cho trẻ ham hiểu biết hứng thú, tìm tòi khám phá và trải nghiệm, môi trường thiên nhiên phong phú đa dạng, có cây xanh bóng mát bồn hoa cây cảnh, cỏ cây nhiều màu sắc, được chơi tiếp xúc trong môi trường này sẽ góp phần làm giàu cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ. Tiếp xúc với thiên nhiên phong phú sẽ giúp trẻ hiểu thêm thế giới thực vật, rất thuận lợi cho cô giáo hướng dẫn trẻ các hoạt động ngoài trời, làm quen với môi trường xung quanh, văn học, âm nhạc…
- Vì vậy việc chỉ đạo xây dựng môi trường thiên nhiên vừa góp phần tạo nên cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trong nhà trường vừa có tác dụng giáo dục trẻ đạt hiệu quả. Các hoạt động của trẻ ngoài trời không những mở rộng hiểu biết về thế giới tự nhiên mà còn hình thành ở trẻ lòng yêu mến thiên nhiên, giáo dục tình cảm thái độ bảo vệ môi trường xung quanh. Góc thiên nhiên lớp 5 tuổi Để tạo môi trường thiên nhiên phong phú có giá trị sử dụng cao trước hết chúng tôi bố trí sắp xếp lại đồ chơi ngoài trời vào những vị trí thuận tiện cho việc chơi của trẻ và nơi có bóng mát, dành một phần sân cho trẻ hoạt động thể dục sáng
- Trẻ chăm sóc bồn hoa mới xây của của trường 3. Biện pháp 3: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động chăm sóc giáo dục. Lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong hoạt động học Trẻ mầm non rất nhạy cảm và dễ xúc cảm, đồng cảm với con người, cảnh vật xung quanh do đó việc hình thành những tình cảm, những kỹ năng sống cho trẻ ở giai đoan này có nhiều thuân lợi, với mục đích trang bị cho trẻ một số hiểu biết về môi trường, về mối quan hệ giữa con người và môi trường sống, hình thành cho trẻ tình cảm, thái độ, hành vi tích cực đối với môi trường, yêu quý bảo vệ môi trường, dạy trẻ một số kỹ năng đơn giản để bảo vệ môi trường ở gia đình, trường lớp và nơi công cộng. Việc triển khai giáo dục môi trường trong nhà trường được tiến hành theo quy trình chặt chẽ, với quan điểm triệt để khai thác những nội dung giáo dục bảo vệ môi trường sẵn có trong chương trình và bám vào mục đích yêu cầu, nội dung của chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường. Từ việc xây dựng giáo án đến các tiết dạy lồng ghép tích hợp nội dung bảo vệ môi trường cho trẻ phù hợp với các chủ đề.
- Hoạt động học lồng ghép giáo dục môi trường cho trẻ 5 tuổi Ở hoạt động vui chơi đây là hoạt động mang tính tích hợp cao trong quá trình giáo dục trẻ, tôi phải tổ chức đáp ứng nhu cầu của trẻ thì việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường mới có hiệu quả. VD: các trò chơi phân vai trẻ đóng vai và thể hiện các công việc của người lớn như: Chơi “xây dựng công viên”. Trẻ biết bố trí hợp lí các khu vực ao cá, vườn thú, trồng cây xanh xen kẽ, chăm sóc cây, thu gọn rác, xử lí các chất thải…hoặc thông qua các trò chơi học tập, trẻ được tìm hiểu các hiện tượng trong môi trường, biết so sánh, phân tích các hành vi tốt, hành vi xấu đối với môi trường v.v… Tổ chức các hoạt động thực tiễn, coi trọng công tác cho trẻ thực hành trải nghiệm Thực hiện đúng chế độ sinh hoạt hàng ngày, xây dựng môi trường bằng hành vi phù hợp để cho trẻ noi theo như: Không khạc nhổ bừa bãi, vứt rác đúng nơi qui định tắt điện khi ra khỏi phòng .v.v. ngoài ra bố trí sắp xếp các đồ dùng ngăn nắp gọn gàng thông thoáng phòng để gió và ánh sáng chiếu vào, vệ sinh phòng nhóm hàng ngày và cuối tuần tổng vệ sinh chung. Giáo dục trẻ biết lao động tự phục vụ, Tổ chức các buổi lao động vừa sức với trẻ như lao động, chăm sóc vật nuôi cây trồng, đây chính là những việc làm tốt cho môi trường như: Tuới cây, xới đất cho cây, cho cá ăn, lau chùi đồ chơi, dọn đồ dùng ngăn nắp, nhặt rác thu gom lá ở sân trường .v.v.. Thông qua các hoạt động lao động
- giúp trẻ khẳng định mình, nhận thức được khả năng của mình góp phần làm cho môi trường sạch và đẹp. vệ sinh đồ chơi của trẻ Qua các hoạt động học tập như Hoạt động khám phá môi trường xung quanh: Tổ chức cho trẻ được quan sát, thí nghiệm, thực nghiệm đơn giản VD Cây cần gì để lớn (nước, không khí, ánh sáng) trẻ hiểu sự cần thiết của chúng đối với con vật, thực vật hoặc không khí ô nhiễm do khói bụi v.v…Hoạt động tạo hình: Vẽ, nặn, xé, gián. VD: Trẻ vẽ về mái trường xanh sạch đẹp, hoặc xé dán các bạn đang tham gia lao động thu gọn rác bỏ đúng nơi quy định…Hoạt động Âm nhạc: Trẻ hiểu nội dung bài hát, bài múa thể hiện nội dung môi trường sạch đẹp hoặc những việc làm có lợi cho môi trường… Thông qua hoạt động mọi lúc mọi nơi, đối với trẻ dễ nhớ nhưng cũng chóng quên, thông qua mọi lúc mọi nơi là hình thức tổ chức nhằm củng cố những kiến thức mà trẻ đã được học như: Qua hoạt động ngoài trời giúp trẻ cảm nhận được không khí trong lành, cảm nhận về thời tiết nắng mưa, cảm nhận được vẻ đẹp của cỏ cây hoa lá, ruộng vườn, các danh lam thắng cảnh, hoặc trong khi chơi trẻ biết lấy cất đồ chơi đúng nơi quy định, biết giữ gìn bảo quản đồ chơi, hoặc khi ăn không nói chuyện, không bốc bãi, ăn hết suất, khi ho, khi ngáp biết lấy tay che miệng, biết sử dụng các đồ dùng cá nhân của trẻ.
- Các bé 5 – 6 tuổi đang quan sát và chăm sóc hoa. Để việc thực hiện có hiệu quả mỗi nội dung giáo dục được đưa vào từng chủ đề cụ thể: 4. Biện pháp 4: Công tác phối kết hợp giữa gia đình, các tổ chức xã hội và địa phương . Ngoài việc tham mưu về cơ sở vật chất nói chung, với chuyên đề này, tôi chú trọng đến vấn đề dùng nguồn nước sạch hàng ngày như: Dùng nước máy làm nước nấu ăn cho trẻ, nược lọc tinh khiết cho trẻ uống, đề nghị mua thùng đựng rác thải hợp vệ sinh không ảnh hưởng đến học tập, vui chơi của trẻ. Phối hợp cùng ban giám hiệu nhà trường, tham mưu với chính quyền địa phương, tu sửa lại đường ống thoát nước để thuận tiện cho việc khơi thông hàng ngày. * Phối hợp với phụ huynh học sinh. Xác định được việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường là một chuyên đề vô cùng quan trọng vì vậy việc tuyên truyền, phối kết hợp với các cấp lãnh đạo địa phương, các tổ chức quần chúng trong xã hội, và các bậc phụ huynh là việc làm cần thiết. Ngay từ đầu năm học, với buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đưa ra ý kiến của
- mình với các phụ huynh về công tác bảo vệ môi trường trong trường mầm non và được phụ huynh rất đồng tình ủng hộ. Để thực hiện biện pháp này tôi xác định rõ ngoài việc tuyên truyền nâng cao nhận thức để các bậc phụ huynh và cộng đồng phối hợp hỗ trợ tạo mọi điều kiện cho nhà trường thực hiện tốt công tác tạo ra môi trường giáo dục để giáo dục cho trẻ, tôi luôn quán triệt sâu sắc các mục đích yêu cầu, nội dung của chuyên đề, sưu tầm tranh ảnh sách báo, sáng tác thơ ca, hò vè, câu đố có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường. Phụ huynh cần dành thời gian để trò chuyện cùng bé về bảo vệ môi trường trong những buổi xem ti vi, đọc sách báo cho trẻ nghe hoặc có thể dành thời gian cùng trẻ làm các đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải, khi làm cần giảng giải để trẻ hiểu, làm đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải vừa tiết kiệm được tiền mua sắm, vừa giảm bớt lượng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày ( như làm chong chóng bằng giấy , báo cũ..) Đối với phụ huynh tôi giới thiệu Cuốn tài liệu “Hướng dẫn cha mẹ giáo dục trẻ mẫu giáo bảo vệ môi trường tại gia đình”. Cuốn tài liệu giới thiệu những nội dung cơ bản nhất về môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường , về vai trò của gia đình trong việc phối hợp với nhà trường giáo dục trẻ mẫu giáo bảo vệ môi trường , về nội dung và phương pháp giáo dục trẻ mẫu giáo bảo vệ môi trường ở gia đình gần gũi và thiết thực nhất. Đồng thời cuốn tài liệu cũng gợi ý một số hoạt động, tình huống, mẩu truyện cho các bậc cha mẹ có thể thực hiện với trẻ ở gia đình nhằm giáo dục trẻ bảo vệ môi trường sống xung quanh. Cuốn sách cũng là nguồn tài liệu tham khảo tốt không chỉ cho cha mẹ mà còn cho các cô giáo mầm non trong việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. * Phối hợp với Trung tâm y tế: Trong năm học nhà trường phối kết hợp với trung tâm y tế, chăm lo đến sức khoẻ cho trẻ như tổ chức khám sức khoẻ cho trẻ, kiểm tra nguồn nước sinh hoạt, thường xuyên giám sát kiểm tra việc tổ chức ăn bán trú tại trường. Như chúng ta đã biết: Nếu môi trường bị ô nhiễm dẫn tới bệnh tật sẽ gia tăng nhất là đối với trẻ mầm non, cơ thể còn non nớt chưa thích ứng nhiều được với môi trường bên ngoài nên tỷ lệ mắc các loại bệnh tật tương đối cao “Bệnh tật là người bạn đồng hành của suy dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến suy dinh dưỡng và ngược lại suy dinh dưỡng là điều kiện thuận lợi để trẻ mắc bệnh”, để nhằm thực hiện mục tiêu của nhà trường là hạ tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 10% thì việc luôn tạo ra cảnh quan môi trường sạch đẹp thoáng mát hợp vệ sinh là một trong những nội dung quan trọng xuyên suốt trong qúa trình chăm sóc giáo dục trẻ. 5. Biện pháp 5: Học tập kế hoạch thực hiện chuyên đề: Thực hiện tốt chuyên đề, cụ thể ngay từ đầu năm học tôi đã tham gia đầy đủ các buổi chuyên đề của nhà trường đề ra lồng ghép kiến thức giáo dục bảo vệ môi trường, thông qua các hoạt động hàng ngày như: Hoạt động góc, hoạt động giáo dục, hoạt động nuôi dưỡng… phải phù hợp và theo hướng tích hợp, do tôi tự chọn. Vì vậy việc lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động không thể tuỳ tiện, mà phải dựa
- vào các nguyên tắc khoa học, rõ ràng, phải có hệ thống và phù hợp với trẻ ( Với độ tuổi) và tránh trùng lặp. Do đó, sau khi có kế hoạch của nhà trường và của chuyên môn, tôi lên kế hoạch thực hiện chuyên đề cho lớp. Kế hoạch này được ghi cụ thể vào kế hoạch nội dung lồng ghép trong tuần của từng chủ đề) * Đối với giáo viên: Là Một Giáo viên dạy lớp 5 tuổi tôi luôn đề cập đến vấn đề trang trí lớp nổi bật chủ đề: Trường Mầm non và chuyên đề bảo vệ môi trường như: Xây dựng góc Những điều phụ huynh cần biết” “ “Bé yêu trường lớp”, đưa trẻ vào nề nếp học tập,ăn, ngủ, vui chơi Hình thành và rèn một số kỹ năng cho trẻ. + Biết cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. + Biết đi vệ sinh đúng nơi quy định. + Biết vứt rác vào thùng rác. +Biết cùng cô lau chùi, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi. + Biết lau lá cây, chăm sóc cây ở góc thiên nhiên. *Dự giờ dạy mẫu và rút kinh nghiệm học hỏi. Các giờ dạy mẫu tôi luôn quan tâm và chú ý học hỏi về hình thức và phương pháp dạy theo hướng mở. học hỏi những giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng , tiết dạy mẫu tại trường Ngoài các tiết dạy mẫu do ban giám hiệu đầu tư, tôi còn tham gia các giờ có đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, của đồng nghiệp, theo từng nhóm nhỏ nắm vững được nội dung chuyên đề và thực hiện một cách có hiệu quả.
- PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận chung: Giáo dục kỹ năng bảo vệ và đảm bảo an toàn bản thân cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là hết sức cần thiết, các bé ở lứa tuổi này nhận thức cũng như hành động đều trong sáng như một tờ giấy trắng, khi gieo vào các em những gì thì nó sẽ hình thành thói quen sau này cho các bé. Trẻ em được trang bị kỹ năng bảo vệ và bảo đảm an toàn bản thân tốt thì khả năng thích nghi và thành công trong cuộc sống sẽ dễ dàng hơn.Điều đó giúp cho trẻ tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống. Thông qua việc nghiên cứu đề tài cho thấy để giáo dục kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng tự bảo vệ và bảo đảm an toàn cho trẻ mẫu giáo giáo viên phải xác định được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hình thành các kỹ năng sống cho trẻ trong mọi hoạt động. Ngoài lòng yêu nghề mến trẻ, người giáo viên phải có năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn, biết vận dụng những lý luận vào thực tế và có lòng kiên trì, kiên nhẫn trong công việc, có sự quan tâm đến đặc điểm của từng cá nhân trẻ. Giáo viên cần phải là người có kỹ năng sống tốt và luôn là tấm gương sáng cho trẻ. Ngoài ra cần tích cực trau dồi, học hỏi, tự bồi dưỡng kiến thức qua sách báo, phương tiện thông tin đại chúng, internet, qua bạn bè, đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn, làm phong phú vốn sống và vốn hiểu biết của mình về nhiều lĩnh vực. Giáo viên có sự trao đổi tích cực với phụ huynh thông qua: giao tiếp hàng ngày, bảng tuyên truyền và thông qua các tài liệu trực quan sẽ nâng cao hiệu quả giáo dục. Phụ huynh ngày càng tin tưởng vào cô giáo, đồng thời cô giáo đã góp phần tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cộng đồng, vận động cộng đồng cùng chung tay giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ và đảm bảo an toàn Trẻ em được giáo dục kỹ năng tự bảo vệ và đảm bảo an toàn tốt thì khả năng thích nghi và thành công trong cuộc sống sẽ dễ dàng hơn. Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ và đảm bảo an toàn cho trẻ là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Điều đó giúp trẻ tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống. Bên cạnh những lời nói khích lệ, nêu gương, khuyến khích những hành vi, lời nói tốt của trẻ. Các bậc làm cha mẹ, cô giáo, những người lớn cần nhẹ nhàng, khéo léo khi giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đặc biệt là kỹ năng tự bảo vệ và bảo đảm an toàn, không nên hạ thấp khả năng của trẻ, không doạ nạt hay bắt trẻ phải làm những việc quá sức của trẻ. Với kết quả đạt được của lớp 5-6 tuổi trong trường mầm non đã cho thấy tính khả thi của đề tài, tính hiệu quả của các biện pháp áp dụng nhằm giáo dục kỹ năng tự bảo vệ và đảm bảo an toàn cho trẻ. 2. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÓ SO SÁNH ĐỐI CHỨNG: Bằng một số biện pháp trong công tác giáo dục trẻ lớp 5 tuổi bảo vệ môi trường trong trường mầm non Thuần Mỹ trong năm học 2022 - 2023 đã đạt được những kết quả cụ thể sau đây:
- Bảng khảo sát giữa hai giai đoạn Đầu năm Cuối năm TT Tiêu chí đánh giá Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Số Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ trẻ % % trẻ % trẻ % Biết chia sẻ hợp tác với bạn bè và 1 14/22 63,6 8/22 36,4 22/22 100 0 0 mọi người xung quanh Biết phân biệt hành vi đúng, sai 2 12/22 54,5 10/22 45,5 20/22 90,9 2/22 9,1 về bảo vệ môi trường. Có hành vi bảo vệ MT và biết phản 3 16/22 72,7 6/22 27,3 19/22 86,3 3/22 13,6 ứng với các hành vi phá hoại MT Trẻ đã có một số hiểu biết ban đầu về biển đảo Việt Nam, yêu biển đảo Việt Nam và biết một số hành vi đúng để giữ gìn cho môi trường biển đảo Việt Nam thêm sạch đẹp. Điều đó chửng tỏ rằng những biện pháp mà tôi đưa ra và thực hiện là phù hợp và có hiệu quả. - Về phía trẻ: Sau khi tiến hành những biện pháp trên tôi thấy trẻ đã có kỹ năng tự bảo vệ và đảm bảo an toàn cần thiết phù hợp với độ tuổi. Trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự tin mạnh dạn giúp cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục của cô giáo đạt kết quả tốt. Trẻ lớp tôi có sự chuyển biến rõ nét về việc hình thành các kỹ năng sống: Kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng đảm bảo an toàn, biết giải quyết vấn đề. Điều này chứng minh rằng việc vui chơi bằng các trò chơi, các hoạt động cho trẻ thực hành trải nghiệm cùng với các phương thức sử dụng đa dạng, linh hoạt đã giúp trẻ tiếp nhận kỹ năng tự bảo vệ và đảm bảo an toàn một cách hiệu quả: Trẻ biết tránh xa những đồ vật gây nguy hiểm, trẻ không chơi ở những nơi nguy hiểm: ao, hồ, sông, suối, ngoài đường, bụi giậm… Trẻ biết không nên đi theo và nhận quà của người lạ, trẻ biết giữ an toàn khi vui chơi, không trêu những con vật cắn người, trẻ biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm, biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết, trẻ đã nhận thức được giới tính của mình và đã hình thành khả năng phản kháng khi có bạn chạm vào chỗ nhạy cảm trên cơ thể, biết không cho người khác chạm vào các vùng riêng tư ( vùng nhạy cảm ) của mình và không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác, biết kêu cứu khi cần thiết, biết xúc miệng nước muối sau khi ăn xong, biết ăn miếng nhỏ, nhai kĩ, khi ăn không đùa nghịch, trẻ mạnh dạn hơn khi tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục, hoạt động học tập và tự tin thể hiện bản thân trước đám
- đông.. Trẻ đã biết chuyển hóa từ hoạt động thành ý thức, từ ý thức thành kỹ năng. và những kỹ năng sống tốt đó sẽ phát triển bền vững, vững vàng bước tiếp những chặng đường tiếp theo đến suốt cuộc đời. - Về phía giáo viên: Sau khi tiến hành những biện pháp trên tôi thấy trẻ đã có kỹ năng sống cần thiết phù hợp với độ tuổi. Trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng cho trẻ, đặc biệt là dạy trẻ bảo vệ bản thân trước dấu hiệu của sự xâm hại, tham gia vào các hoạt động một cách tự tin mạnh dạn giúp cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục của cô giáo đạt kết quả tốt. Giáo viên thường xuyên giáo dục lồng ghép trang bị các kĩ năng để trẻ tự bảo vệ bản thân trước nguy hiểm như: đi lạc, xâm hại… vào các hoạt động trong ngày mà không cần lo lắng e dè mỗi khi có Ban giám hiệu dự giờ thăm lớp hay đón đoàn thanh tra kiểm tra hoặc tham gia vào các hoạt động kỷ niệm ngày hội ngày lễ nào đó. Bản thân tôi được trau dồi kiến thức và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ, được phụ huynh và các bạn đồng nghiệp yêu thương, quý mến. - Về phía phụ huynh: Phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với giáo viên để cùng rèn kỹ năng sống cho trẻ và rất tin tưởng cô giáo bởi họ tự nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con mình. Một số phụ huynh trước đây có sự giáo dục khập khiễng, trống đánh xuôi kèn thổi ngược, không cho con làm những việc mà giáo viên giao cho trẻ thực hiện khi về nhà nay đã nhận thức được vấn đề, họ đã rất nhiệt tình phối hợp và rất yên tâm khi đưa con đến lớp. Các phụ huynh đi làm việc xa ít cơ hội chăm sóc trẻ cũng đã chủ động liên lạc, hỏi thăm tình hình của tại lớp để có hướng giáo dục rèn luyện thêm cho trẻ tại nhà vào những dịp nghỉ bên trẻ. Với những kết quả khả quan như vậy tôi thấy mình cần phải phát huy hơn nữa, nghiên cứu tài liệu và tích cực hơn nữa trong việc tiếp tục giáo dục và rèn kỹ năng sống cho trẻ để làm tốt nhiệm vụ trồng người của mình. 3. Bài học kinh nghiệm: Năm học 2022 - 2023 là người trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi về công tác giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau: Phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho trẻ, gia đình và cộng đồng về nội dung yêu cầu của việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non. Để trẻ trong lớp phải có nhận thức đầy đủ đúng đắn về môi trường giáo dục và giáo dục môi trường đối với sự phát triển của trẻ, từ nhận thức đúng này sẽ có suy nghĩ và hành động đúng. Để giúp trẻ có những kiến thức và kỹ năng thực hành bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng của trẻ, điều quan trọng là môt giáo viên luôn làm mẫu cho trẻ làm theo, luôn có ý thức hướng dẫn trẻ và nhắc nhở trẻ kiên trì thực hiện những việc làm có ý nghĩa bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết yêu quý, gần gũi môi trường và biết đánh giá cao hành vi tốt, sấu của con người trong việc chăm sóc, bảo vệ môi trường.
- Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục bằng các hoạt động thực tiễn, để trẻ được hoạt động trải nghiệm. Từ đó mới hình thành các biểu tượng và các kỹ năng cho trẻ Nhà trường Luôn có sự kiểm tra đánh giá chất lượng thực hiện ở tất cả các nhóm lớp, có kế hoạch bổ sung kịp thời những vấn đề còn tồn tại một cách khách quan khoa học. Cần có sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể, hội phụ huynh, có đầu tư mua sắm một số các trang thiết bị phù hợp với yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. 4. Đề xuất và khuyến nghị: Để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi đạt hiệu quả cao hơn bản thân tôi xin có một số ý kiến đề xuất như sau: 1. Đối với nhà trường. - Đề nghị Ban giám hiệu nhà trường tham mưu với các cấp, các ngành, lãnh đạo địa phương mua sắm trang thiết bị, đồ chơi ngoài trời cho trẻ, để các cháu có điều kiện học tập và vui chơi . - Xây dựng khuôn viên có vườn hoa cây cảnh, vườn cây ăn qủa và vườn cây của bé, xây vườn cổ tích để trẻ thích thú học tập vui chơi và trải nghiệm cùng cô để giúp trẻ hoạt động đạt được kết quả tốt hơn. - Xử lý tốt các nguồn nước thải, nhà vệ sinh. - Để phục vụ tốt cho việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non thì nhà trường nên có những hình thức tuyên truyền với phụ huynh một cách có hiệu quả như: Tổ chức các buổi lao động tập thể, dùng các bản tin, thông báo để cung cấp kiến thức cho cha mẹ trẻ. - Trồng vườn rau sạch giúp bé tìm hiểu các loại rau, củ, quả, đồng thời còn cung cấp thực phẩm tươi, sạch cho nhà bếp.. * Đối với ngành giáo dục. - Đầu tư thêm kinh phí cho ngành học mầm non và hỗ trợ thêm các trang thiết bị có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường như: Đĩa DVD, tập san... về nạn phá rừng, sóng thần, rác thải, khí thải, khói bụi.... - Phát động phong trào sáng tác thơ ca, truyện kể, trò chơi ,câu đố ... hội thi, hội giảng có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường. Trên đây là một số kết quả đã đạt được khi thực hiện đề tài: Giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi bảo vệ môi trường trong năm học vừa qua. Đề tài được thực hiện tại trường mầm non Thuần Mỹ. Để việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non được tốt hơn hiệu quả hơn nữa trong những năm tiếp theo, rất mong được góp ý, và động viên của hội đồng khoa học các cấp, để sáng kiến được phát huy, bản thân tiếp tục có những biện pháp sát thực hơn nữa để làm tốt hơn công tác giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong giai đọan mới.. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn.
- Ý KIẾN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ............ ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………. …………………… Ngày ..... tháng .....năm ............ Chủ tịch Hội đồng ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NGÀNH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Ngày ..... tháng .....năm ....... Chủ tịch Hội đồng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn