intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường Mầm non EaTung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

83
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm tìm ra những giải pháp tối ưu hướng dẫn giáo viên cách làm đồ dùng đồ chơi bằng lá cây để giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục, nâng cao trí tưởng tượng, sáng tạo, thẩm mỹ cho trẻ…hình thành nhân cách kỹ năng sống cho trẻ đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường Mầm non EaTung

  1. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” MỤC LỤC                                                                                                                    Trang PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU………………………………………2 I. Đặt vấn đề…………………………………………………………..2 II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu……………………………………3 PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ…………………………3 I. Cơ sở lý luận của vấn đề…………………………………………….4 II. Thực trạng của vấn đề ………….…………………………………..5 III.  Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề………………6­12 IV.Tính mới của giải pháp……………………………………………12 V.Hiệu quả SKKN……………………………………………………..14 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận……………………………………………………………..15 II. Kiến nghị……………………………………………………………15 Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 1
  2. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Trẻ em nói chung và trẻ mầm non nói riêng là niềm hi vọng của gia đình   và là tương lai của xã hội. Nếu được chăm sóc và giáo dục đúng đắn thì sẽ  trở thành những người con ngoan của gia đình, những công dân có ích cho xã  hội. Như  chúng ta đã biết, ngay từ  nhỏ  trẻ  đã có phản xạ  với cái đẹp bằng  những biểu hiện như: Hướng mắt về ánh sáng, thích ngắm những vật có màu  sắc nổi bật, trẻ bắt đầu có ý thích ngắm nhìn các bức tranh, những hình thù  ngộ  nghĩnh. Tuy nhiên chúng chưa thể  nhận biết phát hiện ra cái đẹp của   những tác phẩm  ấy. Điều đó có thể nói rằng trẻ luôn có những xúc cảm rất   đặc biệt với những sự  vật hiện tượng xung quanh, nó mang lại cảm xúc và  ấn tượng mạnh đối với trẻ, thôi thúc trẻ muốn khám phá và muốn sáng tạo ra   cái đẹp. Tuy nhiên đối với trẻ  nhỏ  sự  kiên trì và khả  năng chú ý của chúng   chưa được tốt nên cũng dễ  dẫn đến sự  nhàm chán và không hào hứng với  công việc được giao trong một thời gian ngắn. Chính người lớn chúng ta cũng  không thể nào ép buộc trẻ hoàn thành nhiệm vụ được. Với chương trình giáo  dục mầm non hiện nay đòi hỏi người giáo viên tổ  chức các hoạt động phải  nhẹ nhàng, trẻ chủ động nhiều hơn, giáo viên chỉ là người định hướng cho trẻ  tham gia các hoạt động.  Ở  trường mầm non có rất nhiều các hoạt động, đa  dạng và phong phú. Trong đó một hoạt động không thể  không kể  đến đó là   hoạt   động tạo hình  vì  hoạt   động  tạo  hình là  một  hoạt  động nghệ  thuật.  Thông qua hoạt động tạo hình trẻ  được khám phá thế  giới xung quanh, yêu   cái đẹp, sáng tạo cái đẹp…  Hoạt động tạo hình ở trường mầm non gồm những hoạt động như: Vẽ,  nặn, xếp, cắt, dán, chắp, ghép…, giúp trẻ tìm hiểu khám phá và thể hiện sinh  động những gì trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh. Từ đó góp phần phát  triển toàn diện về đạo đức trí tuệ, thể chất, bồi dưỡng thị hiếu thẩm mĩ, hình  Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 2
  3. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” thành tình yêu của trẻ  với vẻ  đẹp thiên nhiên, cuộc sống. Con người luôn  vươn tới cái đẹp, vươn tới cái “Chân thiện mỹ”. Thông qua hoạt động tạo   hình trẻ lĩnh hội được những kinh nghiệm sáng tạo nghệ thuật, giúp trẻ hình  thành và nâng cao dần năng lực sáng tạo và tính thẩm mỹ  vốn có của mình.  Hoạt động tạo hình đòi hỏi bàn tay khéo léo, óc quan sát, tư  duy, trí nhớ, trí   tưởng tượng… Đối với việc giáo dục phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ em thì hoạt   động tạo hình là hoạt động chiếm  ưu thế, hoạt động tạo hình là một trong  những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ  mầm non. Nó giúp trẻ  tìm hiểu  khám phá và thể hiện một cách sinh động, sáng tạo những gì chúng nhìn thấy   trong thế  giới xung quanh đó là các loại lá cây để  tạo thành những đồ  chơi   gắn liền với trò chơi dân gian, với những bài đồng giao như: Con mèo, con   châu chấu, con bọ dừa, con trâu, đồng hồ…Đặt biệt lá cây có những ưu điểm  của nguyên vật liệu thiên nhiên như: dễ  tìm, phong phú, đa dạng về  hình  dạng màu sắc, dễ sử dụng…trẻ có thể dễ dàng xé, bứt, vò, cắt, xếp… Từ  những lý do trên là một Phó Hiệu Trưởng chỉ đạo chuyên môn trong  nhà trường, tôi đã chọn đề tài “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử   dụng lá cây trong hoạt động tạo hình, tại trường mầm non EaTung” II. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu tìm ra những giải pháp tối ưu hướng dẫn giáo viên cách làm  đồ  dùng đồ  chơi bằng lá cây để  giáo viên tổ  chức các hoạt động giáo dục,   nâng cao trí tưởng tượng, sáng tạo, thẩm mỹ  cho trẻ…hình thành nhân cách  kỹ năng sống cho trẻ đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay.  Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề Hoạt động tạo hình là một hoạt động văn hóa tinh thần, nó gắn liền với  những kiến thức, kỹ  năng, kỹ  sảo và thể  hiện nghệ  thuật. Thông qua hoạt   động tạo hình đem đến cho trẻ  có  ấn tượng về  cái đẹp và những xúc cảm  chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của con người, hình thành những đức  Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 3
  4. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” tính tốt như: yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra cái đẹp, quá trình thao tác giúp trẻ  khéo léo, linh hoạt, hình thành cảm xúc, thị hiếu thẩm mỹ… hình thành và rèn  luyện ở trẻ khả năng đánh giá và tự đánh giá, tạo điều kiện cho trẻ phát triển  vốn từ giúp cho lời nói truyền cảm hơn và ngôn ngữ được mạch lạc hơn, mặt   khác hoạt động này còn giáo dục trẻ lòng ham muốn tiếp thu những điều mới  lạ, những phương thức hoạt động mới, giúp trẻ hình thành thói quen học tập  có mục đích, có tổ chức, biết lắng nghe, rèn luyện năng lực, điều khiển hành   vi của mình nhờ có hoạt động này mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung  quanh được tăng lên. Sự  phát triển của trẻ   ở  lứa tuổi mầm non bao gồm nhiều lĩnh vực, các   lĩnh vực phát triển của trẻ  có liên quan chặc chẽ  với nhau, sự  cảm nhận và  hiểu biết về  những biểu hiện tri giác những hình dạng không gian cũng như  về  những suy nghĩ, cảm nhận mĩ thuật, về  cái đẹp của tác phẩm thông qua  cảm giác và tri giác, vừa là quá trình tiếp nhận vào bên trong của những cảm  xúc, những phán đoán, những đánh giá về những giá trị mang tính văn hóa, lịch  sử, về cái đẹp của tác phẩm. Trẻ em phải được nhìn nhận dưới góc độ  khác   với mĩ thuật của người lớn. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ được tự do thể  hiện những tình cảm suy nghỉ và những kinh nghiệm của bản thân trẻ về con  người cũng như mọi sự vật hiện tượng thế giới xung quanh. Tạo hình gồm rất nhiều hoạt động như: Vẽ, nặn, xếp, dán, chắp ghép,  tạo hình tổng hợp…Mỗi loại hoạt động tạo hình có các nguyên liệu khác   nhau, không phải hoạt động tạo hình nào cũng sử dụng nguyên liệu lá cây. Do   vậy phải biết lựa chọn hoạt động cho phù hợp khi sử dụng với lá cây (Lá cây   khô, lá cây vừa rụng, lá cây tươi, lá non xanh, lá già…).  Có thể sử dụng lá cây   trong các hoạt động như: xếp, dán tranh, chắp ghép làm đồ chơi, làm phụ liệu  trong hoạt động nặn, tạo hình tổng hợp…khi lựa chọn lá cây, đảm bảo vệ  sinh an toàn, thẫm mĩ, lựa chọn lá có hình dáng, màu sắc đẹp, không bị  rách  nát… Hoạt động tạo hình là một hoạt động nhận thức đặc biệt mang tính hình  tượng cho nên hoạt động tạo hình có liên quan chặt chẽ  với sự  nhận thức   Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 4
  5. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” cuộc sống xung quanh, bởi vì muốn thể hiện được cuộc sống xung quanh cần  phải nhận thức được từng loại hình, hoạt động tạo hình. Xếp dán tranh: Tạo những tranh theo mẫu, theo đề  tài, ý thích… Lựa  chọn giấy nến, nhiều lá cây mỏng, (có thể lá khô, lá tươi, lá cây non, cánh hoa  đã sử lí được ép khô vẫn giữ được màu…), phối hợp với nguyên liệu khác … đựng trong rỗ, làn và được phân loại hoa, lá…(Sử  dụng đồ  dùng: Kéo, keo  sửa, hồ dán…) Chắp ghép làm đồ chơi: Con mèo, con châu chấu, con bọ dừa, con trâu…  đồng hồ, vương miệng, chiếc nhẫn…từ  lá dứa, lá dừa, cỏ, lá đa, lá mít…đã  được cắt từng đoạn để trẻ dễ sử dụng và đựng trong làn, rổ… Nặn: Nặn theo các chủ đề như các con vật, hoa quả, đồ dùng… Đất nặn  là nguyên liệu chính, lá cây là nguyên liệu để  tạo thêm các chi tiết cho sản   phẩm tạo hình. Tạo hình tổng hợp: Phối hợp các kỹ năng và chất liệu tạo hình để tạo ra   sản phẩm tạo hình sáng tạo như  các đồ  chơi mô phỏng các đồ  dùng, vật  dụng. Kĩ năng (Phối hợp các kĩ năng của vẽ, nặn, xếp dán, chắp, ghép…) Nguyên liệu và đồ dùng: Chuẩn bị phong phú, đa dạng các chất liệu tạo  hình, trong đó có lá cây các loại là chủ  yếu và được dựng, sắp xếp như một  xưởng chế tạo nhằm tăng cường khả năng hứng thú khám phá của trẻ. Người lớn hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ mà hạn định nội dung   cũng như chỉ hướng tới việc rèn cho trẻ các kĩ năng cơ bản thì không thể khai  thác và phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo cũng như những năng lực bên  trong của trẻ. Chính vì vậy hoạt động tạo hình với lá cây phù hợp với trẻ và  có ý nghĩa giáo dục rất lớn, thông qua hoạt động này mà trẻ  thể  hiện được   tính sáng tạo tưởng tượng, thể  hiện khá đầy đủ  kinh nghiệm sống của trẻ,   thể hiện được sự tích cực tìm kiếm, khám phá về thế giới xung quanh. II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu  Ưu điểm: Nhà trường có cơ  sở  vật chất đảm bảo, có nhiều cây xanh   bóng mát, vườn cây ăn quả, vườn hoa cho trẻ  trải nghiệm, khám phá, các  Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 5
  6. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” nguyên vật liệu từ thiên nhiên phong phú về  hình dạng, màu sắc, dễ  tìm, dễ  sử dụng, sẵn có trong tự nhiên, không mất tiền mua lại góp phần bảo vệ môi  trường. Ban giám hiệu quan tâm, chỉ  đạo sát sao về  mọi mặt nhất là chuyên   môn. Hạn chế: Một số phụ huynh muốn con mình phải được học với những  phương tiện, đồ  dùng đồ  chơi hiện đại, đắt tiền, sạch sẽ, màu sắc đẹp, ít  quan tâm đến đồ dùng đồ chơi dân gian, sẵn có ở địa phương… Khoa học công nghệ  ngày càng phát triển thì hàng loạt những nguyên   liệu hiện đại đắt tiền như: giấy màu các loại, mút sốp, nilon, vải, cước, nhựa   cao cấp…đã thay thế  các nguyên liệu dân gian, nguyên liệu từ  thiên nhiên  như: lá cây, vỏ cây, tre nứa, mây, cói, hạt, hột, vỏ sò, vỏ hến… Một số  giáo viên ít quan tâm tới việc sử  dụng các nguyên vật liệu thiên   nhiên trong việc tổ  chức hoạt động cho trẻ  mặc dù trong chương trình giáo   dục mầm non, giáo trình tạo hình và phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình   cho trẻ mầm non đã đề cập đến. Việc sử  dụng lá cây để  làm đồ  chơi hay xếp, dán tranh …chưa có biện   pháp và hướng dẫn trẻ  cụ  thể, vì thế  giáo viên lúng túng khi thực hiện các  hoạt động tạo hình có sử dụng lá cây. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Con người sinh ra không phải ai cũng có sẵn trong mình những năng  khiếu thẩm mỹ, những kiến thức hiểu biết về  mọi mặc mà phải thông qua  giáo dục và hoạt động thì từ đó những tài năng, khả năng đó mới được bộc lộ  và phát triển, nhất là đối với trẻ nhỏ. Việc học của trẻ không phải đơn thuần  là đưa trẻ vào một khuôn phép chặc chẽ, mà việc học của trẻ  ở đây là thông   qua chơi “Trẻ chơi mà học, học mà chơi” Vì thế  tôi luôn tìm tòi và cố  gắng  lựa chọn những biện pháp phù hợp để giúp trẻ hứng thú và tích cực tham gia  hoạt động tạo hình với lá cây. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tổ  chức   các hoạt động tạo hình cho trẻ 5 tuổi tại trường lớp mầm non. Đáp ứng được  yêu cầu giáo dục mầm non với mục đích chung là phát triển một cách toàn   diện cho trẻ. Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 6
  7. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” Giải pháp 1: Tạo tình huống, yếu tố bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ  vào hoạt động tạo hình. Thực tế đồ chơi của trẻ có rất nhiều và phong phú nhưng làm thế nào để  trẻ  có thể  hoạt động say mê với những chiếc lá cây lại là một vấn đề  khó.   Những yếu tố  bất ngờ  bao giờ cũng gây được sự  chú ý đặc biệt với trẻ. Vì  vậy, giáo viên cần tận dụng thời gian  ở  mọi lúc mọi nơi trong những hoàn  cảnh khác nhau để tạo ra sự bất ngờ đối với trẻ. Ví dụ: Sau giờ  hoạt động ngoài trời, giáo viên hướng dẫn trẻ  quan sát  những con cá vàng trong bể. Trẻ đặc biệt ấn tượng với những chú cá vàng có  cái đuôi rất to…Trẻ hết sức ngạc nhiên khi thấy những chú cá vàng đáng yêu  được tạo ra từ  lá cây khô hay những cái bèo tây, lục bình…do cô chuẩn bị  trước. trẻ  ngắm nghía xem làm như  thế  nào, thậm chí cầm những chú cá đó  điều khiển để cho nó bơi, điều này sẽ làm trẻ thích thú. Sau đó, giáo viên hỏi   trẻ  có muốn tự  mình làm ra những con cá như  vậy không và hướng dẫn trẻ  cách làm. Hoặc sinh nhật một trẻ trong lớp, giáo viên cùng trò chuyện, gợi ý  trẻ hãy tạo thành những món quà đẹp để  tặng bạn như: Chiếc đồng hồ, con   châu chấu, được làm bằng lá dừa, con trâu được làm bằng lá mít, bưu thiếp  được trang trí bằng những bông hoa, lá cây, cành khô… Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có cơ hội hay chờ cơ hội để đưa trẻ  vào hoạt động mà giao viên cũng cần suy nghĩ tạo ra những cơ hội hết sức tự  nhiên, đơn giản như vốn dĩ nó có. Trẻ em rất nhạy cảm, mỗi một sự thay đổi   dù chỉ rất nhỏ cũng gây sự chú ý, nhất là sự thay đổi ấy tạo ra một cái mới lạ.   Chẳng hạn, lớp học là nơi hằng ngày trẻ  sống, được học tập, vui chơi. Mọi   trang trí trong phòng học cũng như  đồ  dùng, đồ  chơi quá đổi quen thuộc trở  nên bình thường, không có gì đáng chú ý. Nhưng chỉ cần có một sự xuất hiện   mới là lập tức thu hút sự  chú ý của trẻ. Bởi vậy, tôi đã hướng dẫn giáo viên   thường tạo ra những cơ hội cho trẻ như: cho trẻ phát hiện ra những chiếc kèn  được xếp trên một cái bàn nhỏ ngay cửa ra vào (mọi ngày nó được đặt ở góc  Âm nhạc), úp mỗi một loa kèn nhựa lên một cái kèn nhỏ  làm bằng lá chuối.  Những chiếc kèn này cái to, cái nhỏ, cái ngắn, cái dài. Giáo viên tạo sự tò mò   Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 7
  8. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” để trẻ cầm kèn lên thổi và phát ra âm thanh. Kết quả, chỉ trong ít phút trẻ  đã   xúm lại chuyền tay nhau những chiếc kèn bằng lá chuối, bỏ  lại những chiếc  kèn nhựa trên bàn. Sau đó, gợi ý trẻ hãy tự làm cho mình một chiếc kèn giống  cô. Việc tạo ra những yếu tố bất ngờ thu hút sự  chú ý của trẻ  đã khó song   việc duy trì hứng thú của trẻ  cũng đòi hỏi phải khéo léo. Vì vậy, giáo viên  phải biết khai thác những gì gần gủi với nhu cầu, hứng thú của trẻ  và tuyệt  đối tránh gò ép, áp đặt trẻ theo ý mình. Ví dụ 1: Cô mở  một cuộc vận động thi tìm kiếm các con vật cho vườn  bách thú, cô sẽ tìm trước (giới thiệu tranh mẫu của cô trong đó có dán các con   vật được làm bằng lá cây). Từ  nhiệm vụ  của bài học, cô giáo đã biến nó  thành một cuộc vui, thành động cơ  tích cực giúp trẻ  hoàn thành nhiệm vụ  được giao một cách nhẹ  nhàng, thoải mái và tự  nguyện. Để  động viên trẻ  hoàn thành sản phẩm, cô giáo luôn là người quan sát quá trình hoạt động của   trẻ, gợi hỏi ý định của trẻ, sau đó đưa ra những gợi ý khéo léo để “gỡ bí” cho   trẻ những lúc cần thiết, tránh để trẻ gặp khó khăn trong quá trình thể hiện sẽ  khiến trẻ chán nản. Ví dụ 2: Cô hỏi trẻ : “Con định dán con mèo đang làm gì? Nếu con muốn  con mèo ngẩng mặt lên thì hãy chọn một chiếc lá tròn làm mặt, dán hơi   nghiên một chút cho cái đầu có vẻ  điệu” ; “Con thử  nghĩ xem muốn làm tai   mèo thì cần gì ? ; “Bây giờ con ngắm lại xem chú mèo như thế nào?”. Tất cả những sản phẩm do trẻ làm ra đã được cô và trẻ sử dụng trang trí  vào các góc hoạt động “Bé khéo tay hay làm”, “Góc thư viện của bé”, “Bé tập  làm họa sĩ”… Trẻ cảm thấy vô cùng thích thú khi sản phẩm mình làm ra có ý   nghĩa với cuộc sống, sinh hoạt và học tập của mình với những lời đề  nghị dí  dỏm: “Con hãy chia 10 con trâu này cho 2 bạn hoặc con hãy trang trí vào hai   mặt tờ bưu thiếp này bằng 10 bông hoa nhỏ”… Việc lựa chọn lá cây phù hợp để  làm sẽ  góp phần duy trì hứng thú cho  trẻ giáo viên nhắc trẻ lưu ý đến các tính chất của lá cây cho phù hợp.  Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 8
  9. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” Ví dụ: Trẻ  thích làm đồng hồ  đeo tay từ  lá chuối nhưng rất khó vì lá  chuối mềm, khó luồn dễ rách. Do vậy, cô gợi ý cho trẻ  lựa chọn lá dừa vừa  dẻo vừa cứng làm đồng hồ  sẽ dễ hơn đến khi đeo vào tay lại cứng như  một  cái đồng hồ thật. Đây là biện pháp thật sự  mang lại hiệu quả  trong việc tổ  chức hoạt  động tạo hình cho trẻ. Giáo viên cần biết khéo léo vận dụng nó trong mọi   hoàn cảnh khác nhau, khi thì tạo tình huống gây những yếu tố bất ngờ đối với  trẻ, khi thì biết vận dụng những tình huống phát sinh trong đời sống hằng  ngày. Tất cả  đều phải được khai thác một cách triệt để  trên cơ  sở  hứng thú   và xuất phát từ  nhu cầu hoạt động của trẻ. Có như  vậy trẻ  tích cực hưởng   ứng và hoạt động mang lại hiệu quả cao. Giải pháp 2: Tổ chức cho trẻ tham quan các buổi triển lãm tranh.  Có thể nói tranh làm bằng lá cây là một hình thức khó không chỉ  với trẻ  mà ngay cả với giáo viên bởi nó đòi hỏi phải có trí tưởng tượng phong phú và  khả năng sáng tạo. Một thực tế cho thấy nếu muốn vẽ một bức tranh phong   cảnh thì trẻ  có thể  vẽ  đường đi, cánh đồng, những dãy núi, ngôi nhà, rừng  cây, nhưng việc thực hiện bức tranh đó bằng lá cây lại rất khó với trẻ. Lúc  đầu cô giúp trẻ  vận dụng trí tưởng tượng của mình từ  việc liên hệ  giữa   những hình ảnh thực ngoài đời với những nét mang dán dấp của những hình   ảnh  ấy làm cho nó gần gũi, sống động, bằng cách đó dần dần trẻ  biết tự  mình “nhìn” ra các bức tranh khác, trên cơ  sở  đó, trẻ  có được những kĩ năng  cần thiết khi sắp xếp các lá cây với độ đậm nhạt khác nhau để dán được một  bức tranh theo ý tưởng của mình. Ví dụ: Trong một bức tranh, cô gợi ý cho trẻ mảng đậm chạy dài này là   con đường đi, còn mảng nhạt kia là khoảng đất rộng giống như  một cánh  đồng nhỏ. Những chiếc lá cô dán đứng là một rừng cây, và một cái lá là một  cây, đường bao phía ngoài của những chiếc lá cô xếp thành dãy núi cái cao cái  thấp. Ngay trong một bức tranh nhưng sự sắp xếp bố trí “cái này” lại là gợi ý  cho việc nhìn nhận phát hiện ra “cái kia”. Chẳng hạn, trẻ dán một con vịt lên  Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 9
  10. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” trên một lá cây to, cạnh lá cây là một chú gà con, nếu lá cây ấy tách rời ra một  mình thì gợi ý cho trẻ  có một suy nghĩ, tại sao chú gà con lại không  ở  cùng   trên một chiếc lá ấy mà lại ở cạnh đấy và trẻ liên tưởng ngay rằng chiếc lá to  ấy là một cái ao, còn chú vịt đang bơi  ở  đó, dĩ nhiên, gà thì không bơi  ở  ao   được. Việc liên kết suy đoán trên cơ  sở  từ  những hiểu biết về  sự  liên quan   giữa các sự vật hiện tượng ấy giúp trẻ dễ dàng chấp nhận xem chiếc lá to ấy   như một hình ảnh thay thế cho một cái áo… Hoặc trẻ dán một con trâu bằng  một cái lá, tiếp theo là hai cái sừng cúi xuống, bên dưới là một cái lá khác.  Vậy, việc diễn tả đầu con trâu cúi xuống một cái lá khác ấy có thể nói lên cái   lá ấy chính là một cũng nước, con trâu đang uống nước hay đó là một bãi cỏ  non và con trâu đang gặm cỏ. Ở đây việc diễn tả đôi sừng phía dưới đã “nói”  hộ cho sự hiện diện của chiếc lá kia tượng trưng cho một vũng nước hay một   bãi cỏ. Có được sự liên tưởng sắp xếp như vậy mới có được kỹ năng cần thiết  cho việc tạo hình. Để có được một bức tranh, điều quan tâm đầu tiên đó là bố  cục tranh. Các chi tiết trong tranh phải được bố  trí sắp xếp hợp lí về  đường   nét, hình mảng, màu sắc, đậm nhạt, hình khối…để tạo nên vẻ đẹp, hợp với ý   đồ bài tạo hình. Việc dạy trẻ quan tâm đến bố cục của tranh quyết định đến  kết quả  của bài, gợi ý giúp trẻ  thể  hiện rõ trọng tâm nội dung của tranh,   ngoài ra biết kết hợp với một vài chi tiết có tính bổ trợ cho nội dung tranh. Ví   dụ: Khi trẻ muốn làm một bức tranh về Thỏ mẹ, thỏ con, ngoài việc phải lựa   chọn lá cây nào để làm mình thỏ, tai thỏ …trẻ còn phải biết tạo nên một vài  chi tiết bổ trợ như : mây, núi…sao cho hài hòa, hợp lí. Ngoài ra, điều đáng quan tâm khác là dạy trẻ  biết diễn tả  các sự  vật,   hiện tượng trong các dạng hoạt động và ở các góc độ  khác nhau. Mọi sự vật  hiện tượng nếu nhìn ở các góc độ khác nhau sẽ cho ra những hình ảnh riêng,  những gì ở gần nhìn thấy to, rõ nên khi hướng dẫn trẻ nhắc nhở trẻ để những  lá to ở phía dưới, phía ngoài và chọn lá nhỏ để dán bố trí ở trên và phía trong.   Muốn cho bức tranh thật hơn, gần gũi và sinh động hơn thì khi dán lá cây để  làm các con vật, cô dạy trẻ  một số  kỹ  năng đơn giản để  thể  hiện chúng  ở  trạng thái hoạt động. Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 10
  11. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” Ví dụ: Dán con gà, trẻ không chỉ dán đơn thuần hai cái lá xếp liền nhau,   lá to làm thân, lá nhỏ  làm đầu mà làm sao giúp trẻ  cũng có thể  dán chồng lá  nhỏ vào trong lá to để diễn tả con gà như được nhìn từ trên xuống. Để  có một sản phẩm tạo hình phong phú, sáng tạo, trẻ  cần phải được  bàn bạc, trao đổi những ý tưởng định thể hiện trong tranh với bạn bè, với cô.  Để hoạt động tạo hình của trẻ thành công cô nên chia trẻ thành những nhóm  nhỏ. Tạo điều kiện cho trẻ  được trao đổi với nhau, được lắng nghe ý kiến  của bạn, của cô, được đưa ra những ý kiến của mình, trên cơ sở đó trẻ sẽ tự  chọn cho mình cách thể hiện riêng, một phong cách riêng phù hợp với nhu cầu  hứng thú của trẻ. Không nhất thiết trong hoạt động tạo hình, mỗi trẻ sẽ làm   ra một sản phẩm mà những sản phẩm ấy cùng được làm ra từ  nhiều bàn tay  nhỏ  bé của các thành viên trong lớp, thậm chí có cả  bàn tay của cô giáo.  Chẳng hạn, cô giáo dành một khoảng khá rộng  ở  lớp để  trẻ  làm một bức   tranh về thuyền trên biển. Trẻ sẽ cùng nhau trao đổi ý tưởng, lựa chọn lá cây   và dán những con thuyền với những cánh buồm nâu, cái to, cái nhỏ  hoặc nên  dán thuyền to  ở dưới, thuyền nhỏ  ở trên, nên chọn những chiếc lá nào thì sẽ  giống như  cánh buồm no gió …một sản phẩm như  vậy sẽ  thu hút được rất  nhiều trẻ  tham gia một cách say sưa làm cho trẻ  cảm thấy phấn khởi như  tham gia vào trò chơi thú vị. Để trẻ từ chỗ xem những chiếc lá như một vật vô tri vô giác đến chỗ đã  biết sử dụng nó vào trong hoạt động tạo hình, làm cho nó trở nên có ý nghĩa,  trẻ  yêu thích say mê với đủ  các loại lá làm ra đồ  chơi ngộ  nghĩnh và những  bức tranh đẹp, đòi hỏi giáo viên cần phải biết lựa chọn cách tiếp cận, tạo   hứng thú với trẻ. Đồng thời, giáo viên cần biết phối kết hợp các biện pháp   với nhau nhằm mang lại những hoạt động hiệu quả, bổ ích và hào hứng cho   trẻ. Trong những buổi sinh hoạt chiều hoặc là  ở  hoạt động góc, cô cho các  cháu cùng quan sát những bức tranh sản phẩm đẹp của các bạn trong lớp  hoặc của lớp bạn. Thông qua đó cô khuyến khích trẻ phát triển khả năng cảm  thụ  cái đẹp, phát triển hứng thú của trẻ  đối với hoạt động tạo hình. Được   Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 11
  12. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” quan sát nhiều trí tưởng tượng của trẻ  tăng, trẻ  có điều kiện được tích lũy  làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về nghệ thuật, đó chính là nền tảng để  phát triển tính sáng tạo của trẻ. Giải pháp 3: Xây dựng môi trường hoạt động tạo hình với lá cây đa dạng  phong phú trong lớp và ngoài trời. Bản thân mỗi trẻ  đều có tính tò mò, thích khám phá. Trẻ  được sống và  hoạt động trong môi trường phong phú sẽ  kích thích sự  ham hiểu biết cũng   như  khả năng vận dụng những kỹ năng tạo hình vào thực tế, trẻ thông minh  và khéo léo hơn. Vì vậy, việc tạo môi trường trong hoạt động  ở  góc nghệ  thuật trong lớp sẽ kích thích những gì trẻ học được từ thực tế xung quanh, trẻ  được tự  do thử  nghiệm, tự  do sáng tác những “tác phẩm nghệ  thuật” của  mình. Trong quá trình tổ  chức hoạt động tạo hình nói chung và hoạt động tạo  hình với lá cây nói riêng thì giáo viên cần tôn trọng ý kiến của trẻ và chỉ đóng   vai trò là người hổ trợ khi cần thiết. Giáo viên có thể gợi ý kích thích trẻ nảy   sinh ý tưởng sáng tạo trong quá trình thể hiện. Nếu trẻ thể hiện cảm xúc về  sự vật hiện tượng trên sản phẩm chưa phù hợp thì giáo viên cần trao đổi với  trẻ  để  tìm hiểu nguyên nhân, giúp trẻ  tự  nhận ra sự  không phù hợp của tác  phẩm đó và tự  điều chỉnh cách thể  hiện cho phù hợp. Gióa viên cũng cần  khích lệ động viên khuyến khích trẻ để trẻ tự tin hơn. Từ đó trẻ tạo ra nhiều  sản phẩm đẹp để trưng bày trong lớp và ngoài trời. Bên cạnh đó cô còn tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình mọi lúc, mọi nơi.  Như giờ hoạt động ngoài trời cô cho trẻ nhặt lá rơi rồi tạo nên những con vật  dễ thương. Qua đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường. Những sản phẩm trẻ làm ra cô cho trể giữ lại để từ đó trẻ hiểu được: từ  những lá cây rụng ngoài thiên nhiên cũng có thể tạo nên những tác phẩm nghệ  thuật sinh động, đẹp mắt.  Ví dụ:  ở góc nghệ thuật trong lớp và ngoài sân: cô chuẩn bị  nguyên vật  liệu là các loại lá cây to, nhỏ, có màu sắc khác nhau như: bèo tây, lá mồng tơi,  lá cây điên điển, cây kim tiền, lá trúc, vạn tuế, kim ngân, que tăm …để trẻ tự  Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 12
  13. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” do sáng tác những tác phẩm theo ý thích của mình như: làm con lợn, con mèo,   dán con cá, con thỏ…Hoặc tô màu nước lên lá cây và in vào giấy A4 trẻ  sẽ  thấy sự khác biệt về các vân lá, hình dáng khác nhau của các loại lá. Sau khi  in lá cây xong trẻ  có thể  vẽ  thêm một vài chi tiết để  tạo ra bức tranh hoàn   chỉnh. Như  vậy, trẻ  đã biến cái của cô thành cái của trẻ  qua các hoạt động   trong góc nghệ thuật. Giải pháp 4: Phân loại và phát hiện bồi dưỡng trẻ có năng khiếu Có thể nói sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình rất khó, đòi hỏi năng  khiếu của từng cá thể  riêng biệt, mỗi trẻ  có một năng lực khác nhau không   phải trẻ nào cũng tỉ mỉ và khéo léo như nhau. Chính vì vậy, giáo viên cần phải   hiểu rõ được năng lực của từng trẻ  để  giúp trẻ  hoạt động với các lá cây mà  không chán. Với trẻ  chậm ít khéo léo cô nên giúp trẻ  lựa chọn nội dung thể  hiện dễ để trẻ thực hiện được tốt hơn. Ví dụ: Khi dạy trẻ dán những con cá cô gợi ý cho trẻ chọn những lá to có  dạng hình tròn làm mình, lá nhỏ dài làm vây, đuôi…Hoặc làm con chim công,   có thể sử dụng hoa lục bình tím làm cánh, đuôi… Ngoài ra cô nên chú ý rèn cho trẻ mọi lúc mọi nơi, tích cực cho trẻ tham  gia tạo môi trường sử  dụng bằng lá cây để  rèn luyện thêm các kĩ năng cho   trẻ. Nhờ những biện pháp trên , tôi đã thu được kết quả sau: Trẻ hào hứng   khi tham gia vào hoạt động tạo hình, 100% trẻ hứng thú tạo ra sản phẩm của   mình. Những sản phẩm trẻ sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình được trẻ  yêu thích và trẻ càng sáng tạo hơn trong các bài tạo hình. Bản thân được trau dồi thêm về kiến thức, kinh nghiệm để chỉ đạo giáo  viên và bồi dưỡng cho trẻ  có năng khiếu hoạt động tạo hình đạt hiệu quả  hơn, tôi tự tin hơn khi giúp giáo viên xây dựng tiết dạy sinh động, hấp dẫn lôi  cuốn trẻ cùng tham gia vào các hoạt động tạo hình từ lá cây, do đó chất lượng  giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt. Giải pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 13
  14. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” Thường xuyên vận động phụ  huynh tham gia công tác xã hội hóa giáo  dục dưới nhiều hình thức, tham gia cùng trẻ  vào các hoạt động giáo dục  ở  trường lớp mầm non, phối hợp với cô giáo bồi dưỡng thêm cho trẻ  về  kỹ  năng hoạt động tạo hình. Ví dụ: Phụ huynh lao động, làm nhà sàn bằng lá cây,  ủng hộ  lá cây cho   con em tham gia hoạt động tạo hình ở trường… Giải pháp 6: Sưu tầm, trồng và chăm sóc nhiều cây xanh. Để có nhiều lá cây cho trẻ hoạt động, cô cùng trẻ và phụ huynh kết hợp  trồng và chăm sóc cây hằng ngày. Không những tạo được cảnh quang môi  trường sư phạm xanh – sạch – đẹp – an toàn mà còn sử  dụng một cách hiệu  quả trong các hoạt động học và chơi của trẻ. Xây dựng tạo cảnh vườn rau, vườn hoa, vườn cây ăn quả  cho trẻ  ngay  tại sân trường. Góc thiên nhiên có nhiều cây xanh cho trẻ  hoạt động học và  chơi. Tất cả những lá cây chúng ta đều có thể sử dụng cho trẻ hoạt động tạo   hình, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp mắt, mang tính thẩm mỹ  cao. Ví dụ: Sử  dụng các loại lá cây, hột hạt, bèo và hoa trang trí thiệp xuân, thiệp chúc mừng   sinh nhật bạn… hoặc ghép, xếp, cắt dán thành các con vật như  chim công,  con thỏ, con cá, bó hoa, con voi…Ví dụ: Lá sắn tàu (mì) : làm dây chuyền,   bông tai. Lá cây cau: trẻ  sử  dụng để  chơi các trò chơi dân gian, kéo mo cau,  hoặc lá mít, lá bàn, lá bơ…trẻ có thể ghép thành trang phục áo đầm, mũ…để  chơi trò chơi biểu diễn thời trang.v.v. IV. Tính mới của giải pháp Với nguyên vật liệu là lá cây chúng ta giáo dục trẻ  biết về  lợi ích của   chúng, giúp trẻ  biết bảo vệ  môi trường, ý thức giữ  gìn vệ  sinh chung. Đặc   biệt là tạo ra được các tác phẩm nghệ  thuật đẹp mắt nhưng lại ít tốn kém,   gần gủi với thiên nhiên, mang tính tiết kiệm, có hiệu quả giáo dục cao.  Sử  dụng nguyên vật liệu là lá cây để  giúp trẻ  hoạt động tạo hình một  cách hứng thú, trẻ  thể  hiện được sự  sáng tạo về  sự  vật hiện tượng xung  quanh mình theo cách riêng của trẻ. Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 14
  15. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm Với những biện pháp như  trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế tại  khối  Lá , trường Mầm non Ea Tung một cách hợp lý và kết quả mang lại cho   trẻ trong giờ hoạt động tạo hình đạt được kết quả đáng khích lệ. Đối với giáo viên: Đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tận dụng  những lá cây, nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương để  hướng dẫn trẻ  trong   mọi hoạt động ở trường, nhất là hoạt động tạo hình. Sáng tạo trong cách làm  đồ dùng, sử dụng linh hoạt đồ dùng, đồ chơi…..thực hiện tốt kế hoạch chăm  sóc giáo dục trẻ. Đối với trẻ: Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động chăm sóc cây, bảo  vệ môi trường, sáng tạo, linh hoạt, khéo léo, hứng thú, tích cực tham gia vào  các hoạt động “ Học mà chơi, chơi mà học”,   kỹ năng sống, tự tin giao tiếp,   yêu trường, lớp, cô giáo, bạn bè, giữ gìn bản sắc dân tộc. Đối với phụ huynh: Đã nhận thức hơn về vai trò trách nhiệm của mình,  kết hợp với nhà trường trong việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động và chăm   sóc giáo dục trẻ đạt kết quả cao hơn . Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận Hình thức sử  dụng lá cây trong hoạt động tạo hình thực sự  mang lại  niềm đam mê, thích thú đối với trẻ. Với hình thức này giáo viên có thể  dạy   trẻ biết tạo ra cái đẹp từ  chính những gì gần gũi xung quanh trẻ, làm cho nó  trở nên có ý nghĩa, phong phú thêm đời sống tinh thần của trẻ, giúp bồi dưỡng  thị  hiếu thẩm mĩ và hình thành  ở  trẻ  tình yêu thiên nhiên, cuộc sống con   người và nghệ thuật. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng SKKN của   bản thân. Giáo viên thường xuyên cho trẻ hoạt động trong môi trường nghệ thuật   phong phú, đa dạng, chịu khó tìm tòi, sáng tạo ra những cái mới, những sản   Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 15
  16. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” phẩm  đẹp mắt, mang tính thẩm mỹ  cao và phù hợp với nhận thức của trẻ,   qua đó thu hút sự chú ý của trẻ, tạo nguồn cảm hứng cho trẻ làm theo. Ngoài  ra mở  rộng tầm nhìn cho trẻ  về  các tác phẩm công mỹ  nghệ, các loại tranh  phong cảnh, tranh đồ  họa, tranh dân gian…từ  đó làm giàu vốn hiểu biết, trí  tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ.  Tổ chức tốt các buổi tham quan, dạo chơi, các hoạt động tổng hợp mang   tính nghệ thuật.Tạo hứng thú cho trẻ tham gia qua các đồ dùng, đồ chơi mang  tính thẩm mỹ cao, màu sắc tươi sáng, hình dáng bố cục sinh động. Phát hiện những trẻ có năng khiếu tạo hình để bồi dưỡng nhân tài. Phối kết chặt chẽ hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục  trẻ. II. Kiến nghị 1. Phòng giáo dục và đào tạo: Mở  các lớp tập huấn chuyên đề  hoạt động tạo hình cho giáo viên các  trường được tham gia rộng rãi.  2. Nhà trường: Đầu tư cơ sở vật chất cho trẻ hoạt động tạo hình được tốt hơn (Giá vẽ). Trên đây là  một số  kinh nghiệm hướng dẫn trẻ  5 tuổi sử  dụng lá cây  trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non EaTung. Rất mong được sự  góp ý của Hội đồng khoa học góp ý để bản thân có thêm kinh nghiệm hướng,   chỉ đạo chuyên môn tốt hơn./.                                                                                                                    EaNa, ngày 05 tháng 04 năm 2019                                                                                Người viết                                                                          Nguyễn Thị Hóa Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 16
  17. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ......................................................................................................................................                                                                          CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                          Hiệu trưởng                                                                    Nguyễn Thị Xuyến TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình giáo dục mầm non theo thông tư  28/2016/TT­BGDĐT,   ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một  số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư  số  17/2009/TT­BGDĐT ngày 25/07/2009 của Bộ  trưởng Bộ  giáo dục và Đào  tạo; 2. Tổ  chức các hoạt động chăm sóc – giáo dục cho trẻ   ở  trường mầm   non (TS Nguyễn Thị Oanh) 3. Sáng tạo từ vật liệu tái sử dụng (Trần Thị Thanh Huyền) 4. Chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo lớn (Lê Thị Ánh Tuyết) 5. Tài liệu bồi dưỡng hè cho giáo viên ( Hoàng Minh Đức, Trần Thị  Ngọc Trâm) 6. Tâm lý lứa tuổi mầm non (PGS.TS Lê Thị Ánh Tuyết) 7. Hướng dẫn một số kỹ năng tạo hình cho trẻ mầm non theo quan điểm  lấy trẻ làm trung tâm (Nguyễn Thị Hiền); Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 17
  18. SKKN: “Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ 5 tuổi sử dụng lá cây trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non   EaTung” III.                                                                                   Người thực hiện : Nguyễn Thị Hóa – Phó Hiệu trưởng ­ Trường mầm non EaTung 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1