intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm làm một số đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

46
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua thực tế của việc dạy và học của trẻ mẫu giáo, nhận thấy được tầm quan trọng của đồ chơi được làm từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương đối với sự phát triển toàn diện cho trẻ. Đề tài này được nghiên cứu, đúc rút từ công tác giảng dạy trẻ mẫu giáo ở đơn vị và có thể áp dụng cho các đơn vị khác ở trong huyện, trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm làm một số đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo

  1.              CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: " Một số kinh nghiệm làm một số đồ dùng đồ chơi từ  nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục trẻ mẫu giáo "  Quang Binh, tháng 5 năm 2015 ̉ ̀
  2.    CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: " Một số kinh nghiệm làm một số đồ dùng đồ chơi từ  nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục trẻ mẫu giáo "  Họ và tên: Nguyễn Thị Thúy Mị Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non An Thủy Quang Binh, tháng 5 năm 2015 ̉ ̀
  3. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: Một số  kinh nghiệm làm một số  đồ  dùng đồ  chơi từ  nguyên vật   liệu sẳn có  ở  địa phương góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  mẫu   giáo.              1. Phần mở đầu:              1.1. Lý do chọn đề tài:              Như chúng ta đã biết, đồ chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể  thiếu   được trong cuộc sống trẻ  thơ. Nó cần cho trẻ  như  thức ăn, nước uống. Đổi mới   phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, thì đồ dùng đồ chơi cho trẻ là nhu cầu  không thể thiếu được. Không thể có một tiết dạy tốt khi không có đồ dùng đồ chơi   phục vụ tiết dạy, trẻ không thể phát huy tính tích cực, tự lực học tập khi không có  đồ dùng đồ chơi để trẻ nhận thức nhiệm vụ học tập. Hay nói cách khác đồ chơi là  nguồn vui cho đời sống trẻ thơ, càng có nhiều loại đồ  chơi thì trẻ  càng học được   nhiều hơn. Bởi thông qua các loại đồ dùng, đồ chơi giúp trẻ  trải nghiệm được sự  hiểu biết của mình, nhờ  đó đáp ứng được tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Hình  thành cho trẻ trí tưởng tượng và phát triển tư  duy, ngôn ngữ  trí nhớ  lâu bền. Hình  thành khả  năng quan sát, phân tích, tổng hợp, đồng thời ôn luyện củng cố  kiến   thức, kỹ  năng cho trẻ  và giáo dục tình cảm, đạo đức, giúp trẻ  hình thành và phát  triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Trong thời đại ngày nay, thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát  triển, đồ chơi cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại.Trong số đó, có những loại đồ  chơi bổ ích, nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi giáo dục, độc   hại đối với trẻ em.Tôi còn nhớ, tuổi ấu thơ, ai trong chúng ta cũng một lần trải qua   cái thời chơi đồ hàng bằng lá cây, bằng dây cuốn của các loại dây leo. Lấy đất nặn   để nặn thành nồi, chảo, bát …, lấy rơm hoặc dây len cuốn lại thành hình búp bê… Bất luận trong hoàn cảnh nào đồ  chơi ra đời sẽ  phát triển trí tuệ  cho trẻ, đồ  chơi  phong phú đa dạng bao nhiêu thì kích thích được tính tò mò ham hiểu biết cùng  khám phá của trẻ  bấy nhiêu. Đặc biệt trẻ  lứa tuổi mầm non luôn có nhu cầu với   đồ  chơi mới. Trẻ thích được tự  tay tạo ra những món đồ  chơi cho mình. Để  thỏa  mãn được nhu cầu đó của trẻ  đòi hỏi giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo ra  nhiều đồ dùng, đồ chơi phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với tình huống giáo   dục trong các hoạt động. Thực tế trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thường  có rất nhiều nguyên vật liệu quen thuộc, gần gũi như  các loại hột hạt (gạo, nếp,   ngô, các loại đậu…), các loại chai nhựa, bìa giấy…. đó là nguồn vật liệu rất phong 
  4. phú và đa dạng để  chúng ta tận dụng nó tạo ra nhiều sản phẩm, tạo ra nguồn đồ  chơi cho trẻ. Những nguồn vật liệu sẳn có ở địa phương nơi trẻ sinh sống giúp trẻ  tạo ra đồ  chơi mang tính đặc trưng của vùng miền, vừa giúp trẻ  giữ  gìn nét đẹp  của quê hương trẻ, từ đó góp phần hình thành phát triển trí tuệ và tình cảm cho trẻ.  Xuất phát từ tầm quan trọng của đồ  chơi đối với trẻ  mầm non bản thân tôi  là một giáo viên mầm non, tôi đã dựa vào kinh nghiệm của những người đi trước,  dựa vào tài liệu hướng dẫn cách làm 1 số  đồ  chơi … tôi xin đưa ra  “Một số  kinh  nghiệm làm một số đồ  dùng đồ  chơi từ  nguyên vật liệu sẳn có ở  địa phương góp   phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo”             1.2. Phạm vi áp dụng đề tài:             Qua thực tế của việc dạy và học của trẻ mẫu giáo, tôi thấy được tầm quan   trọng của đồ  chơi được làm từ  nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương đối với sự  phát triển toàn diện cho trẻ. Đề  tài này tôi nghiên cứu, đúc rút từ  công tác giảng   dạy trẻ mẫu giáo ở đơn vị tôi và có thể áp dụng cho các đơn vị khác ở trong huyện,  trong tỉnh và ngoài tỉnh. 2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:          Quá trình thực hiện việc chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi 4­5 tuổi, trong một   năm  qua bản thân tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:          * Thuận lợi.           Bản thân được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sâu sát của ban giám hiệu nhà  trường, được nhà trường đầu tư  về  cơ  sở  vật chất tạo điều kiện cho tôi được đi  học hỏi, bồi dưỡng chuyên môn, học tập tham quan ở các trường bạn.             Đa số  phụ  huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình, phối hợp   thường xuyên với giáo viên, đóng góp những vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.          Các giáo viên nhiệt tình trong công tác, yêu nghề, mến trẻ có tinh thần ham   học hỏi, cầu tiến bộ, tích cực học tập để  nâng cao kiến thức, kỹ  năng, phương   pháp cho việc làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ trong  trường. * Khó khăn:             Trên thực tế các lớp học đã được trang bị nhiều đồ dùng, đồ chơi hiện đại,  song để phục vụ các hoạt động của trẻ ở trường theo kế hoạch của chương trình  giáo dục mầmnon mới thì vẫn chưa đáp ứng đủ. Trường nằm trên địa bàn nông thôn, đời sống của phụ huynh còn gặp nhiều  khó khăn nên một số phụ huynh chưa nhận thức rõ vai trò của đồ chơi trong quá  trình hoạt động  học và chơi của trẻ. * Khảo sát thực trạng.
  5. Vào đầu năm học, kết quả kết quả khảo sát đầu vào cho thấy:  Xếp   loại  Lĩnh vực Xếp loại Khá Xếp loại TB Xếp loại Yếu Tốt LVPTNT 4/19 = 21% 6/19 = 31,7% 5/19 = 26,3% 4/20 = 21% LVPTTM    5/19 = 26,3% 6/19 = 31,7% 5/19 = 26,3% 3/19 = 15,7% LVPTNN 3/19 = 15,7% 7/19 = 36,8% 6/19 = 31,7% 3/19 = 15,7% LVPTTC 5/19 = 26,3% 8/19 = 42,1% 4/19 = 21% 2/20 = 10,5% * Nguyên nhân: Số  lượng đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo cho trẻ  mầm non còn hạn chế  về  số  lượng, trong đó nhiều đồ  dùng đồ  chơi mua sẵn trên thị  trường và ít đồ  dùng đồ  chơi tự làm, chưa phong phú, đa dạng.  Đồ  chơi còn chung chung cho các chủ  đề  ít thay đổi mẫu mã nên dễ  gây   nhàm chán cho trẻ. Một số đồ chơi tự tạo chưa đảm bảo kỹ thuật, bền đẹp, màu sắc chưa hấp   dẫn và lôi cuốn trẻ. Trong lớp có một số  cháu còn chậm chạp, khả  năng tiếp thu kỹ  năng, kiến   thức của trẻ  không đồng đều nên quá trình chọn đồ  dùng, đồ  chơi cho các hoạt  động trong ngày của trẻ còn lúng túng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với lòng yêu nghề  mến trẻ  tôi đã tìm tòi  một số biện pháp tối ưu, thu hút lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách  tích cực và có hiệu quả.  2.2 Các giải pháp: Giai phap 1 ̉ ́ : Điều tra thực tiển:  Giáo viên phải biết nắm bắt tình hình thực tiễn  ở  địa phương, nhóm lớp  mình đang dạy, đặc điểm tính cách của trẻ, phụ huynh nhóm lớp mình đang dạy để  từ đó biết được ở địa phương phong phú những nguyên vật liệu gì, nhóm lớp mình  đang dạy đã có những đồ  chơi gì, các trẻ  trong lớp mình đang dạy hứng thú với  những đồ chơi nào, phụ huynh lớp mình quan tâm đến việc học của con mình như  thế nào…..qua đó để giáo viên lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi phù hợp, có hiệu   quả. Giai phap 2: ̉ ́ Phối kết hợp với phụ  huynh và học sinh thu gom nguyên  vật liệu: Hằng năm vào dịp họp phụ  huynh đầu năm giáo viên chủ  nhiệm phổ  biến   cho phụ  huynh việc làm đồ  dùng đồ  chơi từ  phế  liệu như: Bình xì dầu, comfort,   nước rửa chén, dương liểu, nắp chai, lá phim,... để làm đồ dùng dạy học, giáo viên  có thể  lấy mẫu một vài đồ  dùng giới thiệu với phụ huynh, để  phụ  huynh thấy rõ   tính thiết thực của đồ  dùng dạy học, đồ  chơi cho trẻ  từ  đó việc huy động mới có 
  6. hiệu quả . Ví dụ : Khi làm máy bay (giáo viên đưa chiếc máy bay và chỉ từng bộ phận)   Sử  dụng bình xì  dầu cắt  bỏ  phần dưới làm  đầu máy bay,  cắt phần trên bình  comfort làm thân máy bay, ruột bút bi làm cần, lá phim làm chong chóng máy bay,   nắp chai làm bánh xe, như vậy ta thấy phần lớn vật liệu các đồ dùng đồ chơi đều   làm từ những vật dụng phế thải, rẻ tiền, dễ tìm ở địa phương nhưng đẹp, bền và  an toàn cho trẻ giúp các cháu vui chơi học tập có hiệu quả .Qua việc giới thiệu sẽ  giúp cho việc thu gom vật liệu trong phụ huynh đạt được kết quả . Vào cuộc họp phụ  huynh giữa năm, giáo viên huy động lịch củ  đã hết thời  hạn sử dụng, bao xi măng để vẽ tranh, hoặc chọn những hình ảnh đẹp để trang trí   lớp, cho học sinh cắt dán một số  đồ  vật như: dép, giày, mũ, áo quần ...trên tranh   lịch sưu tập thành những bộ đồ dùng cho các chủ điểm . Giai phap 3: ̉ ́  Thiết kê mẫu đồ  dùng đồ  chơi ­ Làm đồ  chơi theo từng  chủ đề.  Để đáp ứng với nhu cầu chơi của trẻ trong lớp, đồ dùng, đồ chơi phải phong  phú, đa dạng phục vụ  cho từng cho từng góc chơi. Ngoài việc làm đồ  dùng phục  vụ  cho hoạt động học hàng ngày, tôi còn áp dụng làm đồ  chơi phục vụ  cho hoạt   động góc sinh động thu hút trẻ chơi trong từng chủ đề. Cứ mỗi chủ đề  tôi lại làm  một bộ đồ chơi khác.  Chủ  đề  trường mầm non: Tập trung làm đồ  chơi như  Cầu trượt, xích đu,  vườn hoa... Chủ  đề  gia đình: Giáo viên sưu tầm những phế  liệu như: Hộp nhựa, chai   nhựa ...làm bàn ghế, tủ, phích nước ... Đồng thời tận dụng bình sữa chua, bình  nước rửa chén, hộp C, bình keo 502, thạch dừa, ống son cũ để làm máy xay sinh tố,   nồi cơm điện , bàn là, đèn ngủ, điện thoại, ti vi,... để  phục vụ  hoạt động góc và  hoạt động khám phá khoa học ,tạo hình ... Chủ  đề  thế  giới động vật: sử  dụng các loại hột hạt như  đậu, nếp, gạo,  ngô ... bồi đắp tranh, xếp cắt hình một số  con vật nuôi trong gia đình, sống dưới  nước, sống trong rừng (hổ, voi, thỏ, khỉ, nai ...) Chủ đề  phương tiện giao thông ; sử  dụng mo cau, bình xì dầu, comfort, nút  chai, lá phim... để  làm phương tiện giao thông như  xe khách, xe tải, máy bay, tàu   lửa, ghe, thuyền... Thế  giới thực vật: sử  dụng lá cây, vỏ  cây khô, mo cau, để  làm một số  đồ  dùng đồng thời giới thiệu một số cây trồng xung quanh trẻ . Chủ  đề  một số  ngành nghề: sử  dụng bình nước rửa chén để  làm máy tuốt   lúa, máy may, máy quạt ... Giai phap 4:  ̉ ́ Giáo viên tích cực học hỏi, sưu tầm nguyên vật liệu.
  7. Để có nhiều mẫu đồ chơi đẹp, nhiều cách làm, nhiều kinh nghiệm trong quá  trình làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, bản thân tôi không ngừng nêu cao tinh thần  học   hỏi bạn bè đồng nghiệp, học hỏi từ các trường bạn, từ  các đợt đi tham quan, học   kinh nghiệm của những người đi trước. Bên cạnh đó bản thân tôi luôn tìm tòi   nghiên cứu từ các tài liệu làm đồ  dùng đồ chơi để tạo ra các loại đồ  chơi mới lạ,  hấp dẫn với trẻ. Không chỉ vậy, trong quá trình trẻ chơi tôi luôn quan sát và ghi lại   những nguyên vật liệu, đồ chơi mà trẻ thích và nắm được tâm sinh lý của từng trẻ  để cung cấp đồ chơi kịp thời cho trẻ. Ngoài việc tích cực học hỏi để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, cô giáo cần đầu   tư  cho việc tìm kiếm nguyên vật liệu đảm bảo, phù hợp nội dung chủ  đề  chủ  điểm. Ví dụ: Trước khi học chủ điểm “ Phương tiện giao thông” tôi phải tìm kiếm  các loại tranh  ảnh về  phương tiện giao thông, các loại nguyên vật liệu (như  long   bia, chai nước mắm, ngao, đũa, hộp sữa…) để  làm ô tô, máy bay, tàu thủy, thuyền   buồm, xe đạp… Các nguyên vật liệu đó không phải dĩ nhiên có, mà tôi phải kết hợp với cô  thầy ở các trường tiểu học, trung học trong xã để xin các loại họa báo củ, hoặc các   loại tranh ảnh có trong sách tập san củ…liên hệ ở các em học sinh về các loại đồ  chơi mà các em thực hành qua các môn học kỹ  thuật, mỹ  thuật như  xếp chong   chóng, xếp thuyền, xếp máy bay…và các bức tranh về phương tiện giao thông. Giai phap 5:  ̉ ́ Khuyến khích trẻ tham gia làm đồ chơi cùng cô. Để trẻ có một số kỹ năng trong nghệ thuật tạo hình và một số kỹ năng khác.   Trong hoạt động vui chơi tự  do, tôi đã hướng dẫn trẻ  làm một số  đồ  chơi đơn  giản. Trẻ rất hứng thú khi được tham gia làm đồ chơi với các nguyên vật liệu chai,   lọ, phế thải…Đạt được một số đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động. * Cách làm đồ dùng đồ chơi.  Với nguồn nguyên vật liệu phong phú và đa dạng mà tôi thu thập được, tôi   suy nghĩ làm thế  nào đây để  tạo được hình dáng của đồ  chơi thật lạ  mắt dễ  làm  đối với trẻ? Vì thế tôi chỉ đưa ra sau đây một số cách làm một bức tranh về phong  cảnh miền núi và các con vật được bồi đắp bằng hột hạt hết sức đơn giản, dễ làm   từ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, dễ tìm kiếm, tốn ít tiền mà vẫn có   tác dụng giáo dục cao cho trẻ.  Nguyên vật liệu + Giấy A3. + Các loại hột hạt: đậu đen, đậu xanh, gạo, bắp… + Sơn xịch.           + Màu nước, keo sữa,
  8.           + Len … Cách làm Trước hết chọn một bức tranh phù hợp, sau đó vẽ tranh lên giấy A3, bôi keo  sữa lên các nét vẽ, dùng len màu đen để làm viền nét vẽ các con vật và cây. Dùng gạo đã nhuộm màu sẵn, bôi keo dùng gạo đã nhuộm các màu bồi đắp  con thỏ, dùng đậu xanh bôi keo bồi đắp con gấu, dùng đậu đen để  bồi đắp con   voi… Dùng len màu nâu bồi đắp thân cây, len màu xanh bồi đắp tán lá… Dùng hạt bắp sắp xếp thành những bông hoa. Dùng dầu bóng quét lên các con vật bàng hột hạt, màu nước để  quét nền và  hoàn thiện bức tranh. Gắn tranh vào khung. Cách sử dụng Được sử dụng trong các hoạt động KPKH­ MTXQ: tìm hiểu về  một số con   vật sống trong rừng, phong cảnh miền núi…, cho trẻ  kể  chuyện sáng tạo theo   tranh, khơi gợi ý tưởng tạo hình cho trẻ, trang trí lớp…Qua đó trẻ  biết được một  số con vật sống trong rừng, phong cảnh miền núi… , ngoài ra còn giáo dục trẻ biết   yêu quý người nông dân và những sản phẩm mà nghề nông làm ra. 3. Phần kết luận: Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Công việc làm đồ  dùng đồ  chơi từ  nguyên vật liệu sẳn có  ở  địa phương  nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy trẻ mẫu giáo, là một nhiệm vụ vô   cùng quan trọng không thể  thiếu được của người giáo viên. Công việc này nó  xuyên suốt cả quá trình hoạt động học và chơi của trẻ ở bất cứ độ tuổi nào. Do đó   mỗi một giáo viên phải nắm được vai trò, tác dụng của đồ  dùng đồ  chơi đối với  trẻ để xây dựng kế hoạch chọn nguyên vật liệu phù hợp với trẻ và tình hình thực   tế  của địa phương, biết tìm ra các giải pháp sáng tạo trong khi kàm đồ  dùng đồ  chơi để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.  Trong quá trình thực các biện pháp trên tôi đã thu được một số kết quả sau: * Đối với bản thân: Qua một thời gian làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu   sẳn có ở  địa phương, bản thân đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong việc sưu  tầm nguyên vật liệu và nâng cao tay nghề trong việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Bản thân đã tạo được môi trường giáo dục với nhiều đồ dùng đồ chơi phong   phú cho trẻ hoạt động học và chơi. Đến nay các loại đồ  dùng, đồ  chơi tương đối đầy đủ  cho mỗi trẻ  tham gia   hoạt động ở các chủ đề chủ điểm và đạt kế hoạch trường giao .
  9. * Đối với trẻ: Sau khi thử  nghiệm các đồ  dùng, đồ  chơi tự  tạo vào trong giảng dạy và tổ  chức các hoạt động cho trẻ, tôi thấy chất lượng ngày càng được nâng cao. Các thao tác của trẻ khi sử dụng đồ dùng đồ chơi rất thành thạo. 100% trẻ  thực sự  thích thú tham gia vào giờ  học, giờ  chơi, do đó kiến thức   của trẻ ngày càng được nâng cao, giờ học diễn ra thuận lợi. Trẻ tiếp thu bài học nhanh, khả năng giao tiếp của trẻ tốt hơn. Kết quả thể hiện rất rỏ qua việc khảo sát chất lượng cuối năm: Xếp   loại  Lĩnh vực Xếp loại Tốt Xếp loại TB Xếp loại Yếu Khá LVPTNT 10/19 = 52,6% 6/19 = 31,6% 3/19 = 6,8 % LVPTTM 9/19 = 47,4% 6/19 = 31,6% 4/19 = 21% LVPTNN 10/19 = 52,6% 6/19 = 31,6% 3/19 = 6,8% LVPTTC 8/19 = 46,6% 8/19 = 46,6% 3/19 = 6,8% *Đối với phụ huynh: Đa số  phụ huynh nhận thức tốt tác dụng của đồ  dùng đồ  chơi đối với việc  học tập của trẻ. Phụ huynh nhiệt tình giúp đỡ  giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu  để làm đồ dùng đồ chơi. Phụ  huynh thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong việc  kết hợp với giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ, phụ huynh đã quan tâm  hơn tới nội dung của các môn học, biết hướng dẫn, rèn luyện một số  kỹ  năng cơ  bản cho trẻ lúc ở nhà. Qua quá trình thực hiện tôi đã rút ra được vấn đề cụ thể sau: Là một giáo viên phải thực sự  đam mê, tâm huyết với việc dạy học của   mình, thường xuyên quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ  học tập,   phải quan tâm đúng mức, luôn theo dõi động viên, khuyến khích nhằm tạo điều   kiện cảm xúc giúp trẻ phấn khởi trong các hoạt động học tập. Giáo viên phải biết nắm bắt tình hình thực tiễn  ở  địa phương, nhóm lớp  mình đang dạy, đặc điểm tính cách của trẻ, phụ huynh nhóm lớp mình đang dạy. Giáo viên phải nắm vững phương pháp các bộ môn để đưa đồ  dùng vào các  hoạt động một cách hợp lý. Đồng thời giáo viên chọn đồ  dùng, đồ  chơi phải phù  hợp với chủ đề, chủ điểm.
  10. Tích   cực   tham   khảo   tài   liệu   trong   và   ngoài   chương   trình,   học   hỏi   đồng  nghiệp để nâng cao trình độ, hình thức và phương pháp giảng dạy phù hợp. Bản thân giáo viên phải chịu khó, kiên trì trong việc sưu tầm nguyên vật liệu  và làm đồ dùng đồ  chơi cho trẻ, có khả năng tạo hình tốt để  tạo ra nhiều đồ  chơi  đẹp , phù hợp với độ tuổi trẻ. Cần có sự  phối kết hợp với phụ  huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ  huynh để phụ huynh cùng đóng góp các vật liệu sẳn có ở địa phương. Giáo viên cần phải tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt  động, được tham gia giúp cô làm đồ chơi trên cơ sở hứng thú, theo nhu cầu của trẻ  mới đạt hiệu quả cao nhất trong công tác giáo dục trẻ. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Đối với nhà trường, cần thường xuyên phát động phong trào làm đồ dùng đồ  chơi từ nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương nhằm tăng thêm thú vui cho trẻ trong  hoạt động vui chơi và học tập. Thường xuyên  tạo  điều  kiện cho  giáo  viên   được học  tập,  tham quan  từ  những trường bạn nhiều hơn để mở mang tầm nhìn. Trên đây là " Một số kinh nghiệm làm một số đồ dùng đồ chơi từ nguyên   vật liệu sẳn có ở địa phương góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu   giáo" mà bản thân tôi đúc rút ra từ tình hình thực tế giảng dạy. Những gì tôi đã làm   tuy chưa cao nhưng cũng là sự cố gắng của bản thân. Tuy nhiên bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng không tránh khỏi những  hạn chế, kính mong được sự đóng góp ý kiến của Hôi đông thi đua nhà tr ̣ ̀ ường, của   các cấp quản lý giáo dục, cùng các bạn đồng nghiệp để  bài viết được hoàn chỉnh   và có hiệu quả thực tiễn hơn./.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0