intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại. Giáo dục cho trẻ những kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp trẻ có thể chuyển kiến thức, thái độ, cảm nhận thành những khả năng thực thụ, giúp trẻ biết xử lý hành vi của mình trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi

  1. ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG LỒNG GHÉP GIÁO  DỤC TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XàHỘI CHO TRẺ MẪU GIÁO 3­4 TUỔI” 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp Trẻ em mầm non là tương lai của đất nước, đất nước có giàu mạnh,  phồn vinh là nhờ  vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ  thật tốt khi trẻ đang còn  ở  lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ  3­4 tuổi nói   riêng. Người giáo viên mầm non ngoài việc hướng dẫn cho trẻ vui chơi, cho   ăn, cho ngủ, giáo dục trẻ  thành những đứa trẻ  ngoan ngoãn, lễ  phép thôi  chưa đủ, mà nhiệm vụ  của người giáo viên mầm non còn phải chú trọng   đến việc giáo dục tình cảm và kỹ năng sống cho trẻ.           Ngày nay, khi xã hội phát triển, trình độ tri thức của trẻ được nâng lên   gấp bội, nhưng bên cạnh đó kỹ năng của trẻ dường như bị tụt lùi. Điều này  thể hiện rõ chúng ta dễ dàng bắt gặp tình trạng trẻ em vô tư, thờ ơ, lạnh cảm,  chưa có cách xử lý phù hợp với những tình huống diễn ra hằng ngày như: Thưa,  gửi, cảm  ơn, xin lỗi, thăm hỏi, giúp đỡ,…hay những hành vi gây hại với môi  trường: Vứt rác bừa bãi, hái hoa, bẻ cành, không thích chăm sóc cây cối, con vật   xung quanh…Những việc làm này vô tình sẽ làm mất dần kỹ năng sống ở trẻ.          Để  giáo dục kỹ năng sống cho trẻ,  điều quan trọng là chúng ta tạo môi  trường giáo dục cho trẻ. Đối với đứa trẻ  kỹ  năng sống là rất cần thiết nếu   không có kỹ năng sống sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động và sinh hoạt  hàng ngày. Phát triển tình cảm và kỹ  năng xã hội cho trẻ là tiền đề  quan trọng   cho sự phát triển toàn diện, giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết điều  nên làm và không nên làm, giúp trẻ tự tin, chủ động và biết cách sử  lý các tình  huống trong cuộc sống, khơi gợi khả năng tự phục vụ, tính tư duy sáng tạo của   trẻ.            "Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ” chính là một bước chuẩn  bị quan trọng nhất, là một nền tảng giúp hình thành nên cách sống tích cực của  trẻ. Trên thực tế  chương trình giáo dục mầm non chưa có những hoạt động  giáo dục tình cảm và kỹ  năng xã hội riêng biệt cho trẻ  mà chỉ  lồng ghép giáo  dục tích hợp qua các hoạt động trong ngày. Nhưng bên cạnh đó số  giáo viên  chưa biết cách tận dụng các cơ hội trong ngày để lồng ghép giáo dục tình cảm  và kỹ  năng xã hội cho trẻ, chưa biết chọn nội dung giáo dục phù hợp với độ  tuổi của trẻ. Các gia đình thường chú trọng đến việc học kiến thức của trẻ mà  không chú ý đến việc phát triển tình cảm và kỹ  năng xã hội cho trẻ, luôn bao   bọc, nuông chiều, làm hộ  trẻ  khiến trẻ   ỷ  lại, nhút nhát, thiếu tự  tin không có   khả năng chờ đến lượt, không biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, các  kỹ năng trong cuộc sống rất hạn chế.                                                                              1
  2.           Do vậy với vai trò là một giáo viên dạy lớp 3­ 4 tuổi, lứa tuổi mà trẻ thể  hiện cái tôi và phát triển về  mặt tâm lý rất lớn cần có người định hướng và  giáo dục trẻ  về  tình cảm­ kỹ  năng sống để  góp phần giúp trẻ  phát triển một   cách toàn diện. Chính vì vậy mà tôi luôn trăn trở  suy nghĩ làm thế nào để  lồng  ghép các nội dung giáo dục tình cảm và kỹ  năng xã hội cho trẻ  trong các hoạt   động đạt hiệu quả  cao và tôi đã quyết định nghiên cứu, chọn đề  tài:  "Một số   kinh nghiệm tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng xã   hội cho trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi" để thực hiện. 1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp          Xuất phát từ vai trò quan trọng của việc “Giáo dục tình cảm và kỹ năng xã   hội” đối với trẻ, tôi thấy việc giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ trong  giai đoạn hiện nay là một việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Nhưng  làm thế nào để việc tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ  năng xã hội một cách có hiệu quả? Điều này quả không dễ dàng đối với tất cả  các giáo viên mầm non.   ́ ̣ ỹ năng sông phai đ           Giao duc k ́ ̉ ược đo băng s ̀ ự vận dung nh ̣ ưng k ̃ ỹ năng đó  ̀ ̣ vao trong cuôc sông hăng ngay nh ́ ̀ ̀ ư: Tự tin trong giao tiêp, ky năng giai quyêt cac ́ ̃ ̉ ́ ́  vân đê, ky năng t ́ ̀ ̃ ự  phuc vu, ky năng h ̣ ̣ ̃ ợp tac chia s ́ ẻ. Giao duc k ́ ̣ ỹ  năng sông ́   ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̣ nhăm giup tre phat triên hai hoa, toan diên vê nhân cach, cung câp cho tre nh ̀ ̀ ́ ́ ̉ ững   ́ ưc cân thiêt vê k kiên th ́ ̀ ́ ̀ ỹ  năng sông đê cac em sông sao cho lanh manh va co y ́ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́  nghia, biên nh ̃ ́ ưng kiên th ̃ ́ ức vê k ̀ ỹ năng sông đ ́ ược cung câp thanh hanh đông cu ́ ̀ ̀ ̣ ̣  ̉ thê trong qua trinh  hoat đông th ́ ̀ ̣ ̣ ực tiễn với ban thân, v ́ ̉ ơi ng ́ ươi khac, v ̀ ́ ơi xa hôi, ́ ̃ ̣   ứng pho v ́ ơi nhiêu tinh huông, hoc cach giao tiêp,  ́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ứng xử  với moi ng ̣ ươi, giai ̀ ̉  quyêt mâu thu ́ ẫn trong môi quan hê va thê hiên ban thân môt cach tich c ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ực. Với đề  tài này tôi biết đã thu hút được sự  quan tâm nghiên cứu của rất  nhiều bạn đồng nghiệp trong ngành. Đặc biệt đề tài tôi đang viết nó có những   điểm mới: Tôi dành sự quan tâm và hình thành ở trẻ những kỹ năng sống. Giáo   dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại. Giáo dục cho trẻ những kỹ năng   mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp trẻ  có thể  chuyển kiến thức, thái độ,  cảm nhận thành những khả năng thực thụ, giúp trẻ biết xử lý hành vi của mình  trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống .  1.3. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp Đề  tài "Một số  kinh nghiệm tổ  chức các hoạt động lồng ghép giáo dục   tình cảm và kỹ  năng xã hội cho trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi"  được áp dụng ở  bất kì  nơi đâu, bất kì lúc nào và ở lĩnh vực nào chúng ta cũng có thể áp dụng được một  cách nhẹ nhàng, thoải mái.  Nhưng bản thân tôi là một giáo viên mầm non đang  dạy lớp 3­4 tuổi nên tôi muốn tập trung khai thác trong phạm vi trường mầm   non. Vì thế phạm vi đề tài của tôi đang được áp dụng cho trẻ 3­4 tuổi ở trường   mầm non mà tôi đang công tác.                                                              2. PHẦN NỘI DUNG                                                                             2
  3. 2.1.  Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu.          Trong những năm đâu tiên cua cuôc đ ̀ ̉ ̣ ời, đặc biệt là trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi,   em nao cung cân hinh thanh đ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ ược môt sô k ̣ ́ ỹ  năng, ky xao, tri th ̉ ̉ ưc kinh nghiêm ́ ̣   vưng chăc va đây đu, cung v ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ơi môt sô thoi quen đao đ ́ ̣ ́ ́ ̣ ức theo chuân m ̉ ực cua xa ̉ ̃  ̣ ̉ hôi, đu cho tr ẻ co thê c ́ ̉ ư xử trong cuôc sông hăng ngay, giao tiêp v ̣ ́ ̀ ̀ ́ ơi moi ng ́ ̣ ươì  ̀ ̉ ươi khac hiêu minh. Nh va đê ng ̀ ́ ̉ ̀ ư  chúng ta đã biết tre 3­4 tuôi khá hiêu đông, ̉ ̉ ́ ̣   biết băt ch ́ ươc, lam theo, tre ch ́ ̀ ̉ ưa hiêu rõ đ ̉ ược hanh đông cua minh đung hay sai ̀ ̣ ̉ ̀ ́   ̀ ư thê nao. Vi thê nên tôi luôn đăt ra câu hoi cân cung câp cho tre nh va nh ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ững gì  va ren cho tre nh ̀ ̀ ̉ ưng k̃ ỹ năng sông nh ́ ư  thê nao đê đat đ ́ ̀ ̉ ̣ ược hiệu qua?  ̉ Ở đề  tài  này, tôi đưa ra một số biện pháp ren ky năng sông cho tre 3­4 tuôi, nhăm giup tre ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̉  ̉ phat triên toan diên, đ ́ ̀ ̣ ồng thời còn tư  vấn cho phụ huynh một số biện pháp reǹ   ky năng sông cho tre nh ̃ ́ ̉ ư thế nào là tốt nhất.            Năm học 2017 – 2018 tôi được Ban giám hiệu phân công phụ trách lớp 3­ 4 tuổi với tổng số trẻ là 33 trẻ: 16 nam, 17 nữ, trong số đó đa số  trẻ chưa qua  lớp nhà trẻ.          Vào đầu năm học tôi đã tiến hành  khảo sát trẻ lớp tôi phụ trách như sau :  Trẻ   nhanh   nhẹn,   tự Trẻ nhút nhát, chưa  Nhóm kỹ năng xã hội cốt lõi STT tin tự tin Số trẻ Tỷ lệ% Số trẻ Tỷ lệ% ­  Kĩ   năng  ứng  xử   phù hợp  1 với   những   người   gần   gũi  8/33 24,2% 25/33 75,8% xung quanh. 2 ­ Kĩ năng hợp tác. 6/33 18,2% 27/33 81,8% ­ Kỹ  năng tuân thủ  các quy  3 7/33 21,2% 26/33 78,8% tắc xã hội. ­ Kỹ  năng giao tiếp lịch sự,  4 7/33 21,2% 26/33 78,8% lễ phép. 5 ­ Kỹ năng tự phục vụ. 8/33 24,2% 25/33 75,8% ­   Kĩ   năng   kiểm   soát   cảm  6 6/33 18,2% 27/33 81,8% xúc. ­ Kỹ năng nhận thức về bản  7 10/33 30,3% 23/33 69,7% thân.            Từ thực trạng đó, bản thân tôi suy nghĩ, trăn trở tìm và thử nghiệm  "Một   số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng   xã hội cho trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi"  để  giúp trẻ  có kiến thức cơ  bản, tạo nền  tảng tốt cho quá trình học hỏi, phát triển sau này của trẻ.  Khi tiến hành nghiên cứu đề tài này tôi đã gặp không ít những thuận lợi   và khó khăn như sau :                                                                             3
  4. * Thuận lợi:            Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư  về cơ  sở vật chất và chuyên môn,   bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ  chức hoạt động giáo dục mầm   non, tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non.            Bản thân tôi có trình độ trên chuẩn, công tác trong ngành cũng đã lâu năm  nên có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động dạy trẻ. Tâm huyết  với nghề, nhiệt tình, năng động trong mọi công việc. Thực hiện   tốt chương   trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của Bộ giáo dục và đào tạo.           Giáo viên hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình để  có biện pháp giáo dục phù hợp           Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên về tình hình của con ở  nhà, thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo   dục các con.  Tuy nhiên cùng với thuận lợi, bản thân tôi còn gặp một số khó khăn sau. *Khó khăn:    Về phía giáo viên:  Ở trường, giáo viên chủ yếu đi sâu truyền thụ những   kiến thức cho trẻ qua các giờ  học, ít chú trọng đến việc rèn các kỹ  năng sống   cho trẻ, nên hầu hết trẻ  chưa có nhiều vốn kiến thức về  kỹ  năng sống. Kỹ  năng lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ vào các hoạt động  trong ngày của giáo  viên còn bộc lộ nhiều hạn chế. Về  phía trẻ:  Đa số  trẻ  chưa qua lớp nhà trẻ  và trẻ  được bố  mẹ  nuông  chiều nên trẻ chưa có kỹ năng xã hội cần thiết theo độ tuổi. Về  phía phụ  huynh:  Một số  phụ  huynh chưa hiểu hết  được tầm quan  trọng của việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  và chưa quan tâm đến việc dạy  kỹ năng sống cho trẻ.  * Nguyên nhân thực trạng          Chương trình giáo dục hiện nay còn nặng về kiến thức. Bên cạnh đó áp  lực về công tác chuyên môn là quá lớn, cho nên giáo viên chủ yếu tập trung thời   gian, công sức để  làm tốt công tác chuyên môn; ít có thời gian để  nghiên cứu,   tìm hiểu, sưu tầm tài liệu về kỹ năng sống.  Nhiều gia đình chưa đủ  hiểu tâm lý của con em mình. Chỉ  quan tâm đến  việc kiếm tiền, đáp  ứng nhu cầu vật chất cho con em mà lãng quên việc dạy  bảo con em những kỹ  năng cần thiết trong cuộc sống như: Kỹ  năng  ứng xử,  giao tiếp; kỹ năng tự bảo vệ...           Trẻ còn nhút nhát, chưa chủ  động tham gia vào các hoạt động tập thể.   Những việc trẻ có thể tự giải quyết và thực hiện được nhưng trẻ lại thụ động,  trong chờ và ỷ lại vào người lớn.           Công tác phối kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo trong việc rèn và giáo   dục   tình cảm, kỹ năng cho trẻ chưa được thường xuyên.  2.2.  Các giải pháp                                                                              4
  5. Trong thực trạng đó, cũng như  nhận thức được tình hình thực tế  hiện  nay, tôi đã suy nghĩ tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những giải pháp nhằm tổ chức các  hoạt động lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3­4   tuổi như sau: Giải pháp 1:  “ Lồng ghép giáo dục tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ   trong giờ đón trẻ và trả trẻ”.            Tôi luôn rèn cho trẻ những hành vi và quy tắc ứng sử xã hội trong giờ đón   trẻ như: cử chỉ, lời nói lễ phép của trẻ với mọi người, kỹ năng tự chào hỏi, tự  cất đồ dùng cá nhân gọn gàng....           Ngay từ đầu năm tôi đã tập cho trẻ ý thức tự cất đồ dùng gọn gàng, ngăn  nắp lúc vào lớp cũng như lúc ra về, tôi sẽ kiểm tra xem bạn nào thực hiện chưa   đạt, bạn nào đã thực hiện tốt cuối ngày tôi sẽ  đánh giá và nêu gương bạn thực   hiện tốt, đồng thời cũng khích lệ  động viên cá nhân chưa cố  gắng, từ  đó việc  cất đồ  dùng cá nhân đúng nơi quy định không còn là “hành động” mà trở  thành   “ý thức”, trẻ tự thực hiện không cần phải đợi nhắc nhở hay kiểm tra. Thông qua giờ đón và trả  trẻ : Tôi trò chuyện với trẻ, cho trẻ xem tranh   ảnh các tình huống giáo dục kỹ  năng xã hội, qua  đó tạo cho trẻ  một số  tình  huống giáo dục và khắc sâu tình cảm và các kĩ năng xã hội cho trẻ. Ví dụ: Khi cho trẻ quan sát tranh "một cậu bé đá bóng trong nhà làm vỡ lọ hoa":  Tôi hỏi trẻ: Đó là hành động đúng hay sai? Với tình huống trên theo con nên làm  gì để nhận lỗi? Tôi tham khảo và lắng nghe ý kiến của trẻ sau đó đưa ra ý kiến   của mình để  thảo luận cùng trẻ: Con có thể  xin lỗi mẹ, hứa với mẹ  từ  nay  không đá bóng ở trong nhà nữa.  Ví dụ: Cho trẻ  quan sát tranh bé được người khác giúp đỡ, tôi trò chuyện với   trẻ: ­ Con đã được ai giúp đỡ bao giờ chưa? Con đã giúp đỡ ai chưa? Khi giúp đỡ ai   làm một việc gì đó con có thấy vui không? Nếu được người khác giúp đỡ  con  sẽ làm gì?  Qua đó tôi giáo dục trẻ  biết nói lời cám  ơn khi được người khác giúp đỡ  và  nhắc nhở trẻ hãy đoàn kết giúp đỡ nhau. Ví dụ: Để rèn thói quen ăn uống vệ sinh cho trẻ, tôi cho trẻ quan sát một số bức   tranh có những hành động chưa đúng và trò chuyện với trẻ về hành động mà trẻ  thấy trong bức tranh, qua đó giáo dục trẻ biết rửa tay trước khi ăn và không ăn  những thức ăn đã rơi xuống đất. Giải pháp 2: “Lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ   trong giờ hoạt động học”            Phát triển tình cảm cho trẻ qua hoạt động khám phá:  Ví dụ: Qua hoạt động phám phá theo chủ đề "Bản thân" tôi giáo dục trẻ ý thức  về bản thân như cho trẻ tự giới thiệu về mình với các bạn: Tên, tuổi, giới tính,  những điều bé thích, không thích. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với                                                                               5
  6. bạn bè qua hoạt động khám phá "Gương mặt vui, gương mặt buồn": giúp trẻ  nhận biết một số trạng thái, cảm xúc vui buồn, sợ hãi, tức giận.. Ví dụ: Qua hoạt động khám phá theo chủ đề gia đình: Khi cho trẻ quan sát một   số  vật dụng nguy hiểm như:  ổ điện, bếp đang đun, phích nước nóng... qua đó  giáo dục trẻ biết tránh một số hành động có thể gây nguy hiểm cho bản thân và  người khác.            Bồi dưỡng cho trẻ kinh nghiệm sống, nhân cách tốt đẹp qua những câu  truyện bài thơ, tục ngữ, ca dao, đồng dao... Ví dụ: Trong bài thơ “Thỏ bông bị ốm” với nội dung “Bạn Thỏ bị đau bụng với  lý do ăn thức ăn còn sống, uống nước ngoài ao” nhằm lồng ghép giáo dục kỹ  năng an toàn, tự bảo vệ (không ăn thức ăn chưa được nấu chín, không ra gần bờ  ao, giếng nước dễ xảy ra tai nạn), Được nghe kể  chuyện là điều trẻ  rất thích,   do đó tôi lựa chọn câu chuyện phù hợp để  lồng ghép giáo dục kỹ  năng xã hội  cho trẻ. Chẳng hạn chủ đề  Bản thân, với câu chuyện “Cậu bé mũi dài” có nội   dung giáo dục “tất cả các bộ phận trên cơ thể bé đều rất quan trọng”, khi đó cô  chuyển tải những thông điệp quý báu “kỹ  năng tự  nhận thức bản thân”, hãy  biết giữ gìn và bảo các bộ phận trên cơ thể mình.  Ví dụ: Khi kể  cho trẻ  nghe các câu chuyện mang tính giáo dục tình cảm như  Tích Chu, ba cô gái.. qua câu truyện tôi đặt ra những câu hỏi tình huống như: Ví   dụ người thân trong gia đình mình bị ốm con sẽ chăm sóc họ như thế nào? Con  sẽ làm gì để họ đỡ buồn và nhanh khoẻ?… Với chủ  đề  “Gia đình” thông qua câu chuyện “Chú vịt xám” tôi giáo dục kỹ  năng xã hội cho trẻ: “Khi được bố  mẹ  cho đi công viên, siêu thị  hoặc đến  những nơi công cộng thì phải đi với bố  mẹ, không được chạy lung tung để  khỏi bị lạc” qua đó tôi đặt ra những câu hỏi tình huống dạy trẻ, nếu chẳng may  con bị lạc thì con sẽ làm thế nào? Tôi đã cho trẻ suy nghĩ và mời trẻ đưa ra cách   giải quyết, tôi lắng nghe ý kiến của trẻ, gợi mở cho trẻ bằng các câu hỏi : Theo  con làm như vậy có được không? Tại sao? Sau đó, cô giúp trẻ rút ra phương án   tối ưu nhất: Khi bị lạc mẹ, bé hãy bình tĩnh, không khóc và chạy lung tung mà  hãy đứng yên tại chỗ  bị  lạc chờ  vì bố, mẹ  sẽ  quay lại chỗ  đó để  tìm bé, nếu   muốn nhờ  người lớn gần đó giúp đỡ  bé phải tìm công an hoặc những người   mặc đồng phục (bảo vệ, nhân viên)ở  gần chỗ  đó để   nhờ  giúp đỡ  để  tìm bố  mẹ. Tuyệt đối không đi theo người lạ dù người đó có hứa sẽ đưa về với bố mẹ  vì có thể đó sẽ là  kẻ xấu lợi dụng cơ hội đó bắt cóc hoặc làm hại bé...  Rèn sự mạnh dạn, tự tin và tình yêu gia đình, bạn bè, yêu quê hương đất   nước cho trẻ  qua hoạt động âm nhạc hoặc các hoạt động khác diễn ra trong  hoạt động học cũng vậy, tôi luôn chọn nội dung phù hợp với trẻ lớp mình, kết  hợp với phương pháp dùng lời, phương pháp trực quan, trẻ  được nghe, được  xem hình  ảnh cùng với sự  giảng giải của cô, trẻ  sẽ  thấm nhuần ý nghĩa của  cuộc sống xung quanh, từ đó trẻ tích luỹ cho mình những bài học kinh nghiệm .                                                                              6
  7. Hàng ngày tôi ghi chép từng chi tiết về sự tiến bộ của trẻ, các mối quan hệ với  cô, với bạn, ghi chép những kỹ  năng trẻ  đạt được trong mỗi ngày, lưu trữ  dữ  liệu, sản phẩm để  đánh giá trẻ, đồng thời có cơ  sở  để  thay đổi, bổ  sung các  biện pháp giáo dục từng trẻ và giúp trẻ hình thành các kỹ năng xã hội. Giải pháp 3: Lồng ghép giáo dục tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ   trong giờ hoạt động ngoài trời.           Hoạt động ngoài trời là cũng là một hoạt động mà tôi có thể lồng ghép  tích hợp nhiều kỹ năng xã hội cần thiết.  Ví dụ: “Nhìn ngắm hoa đẹp” trẻ thể hiện cảm xúc vui vẻ, thoải mái, từ đó trẻ  yêu thích cái đẹp, yêu thiên nhiên. Ví dụ: Khi cho trẻ  lao động nhổ  cỏ  tưới cây, quan sát và trò chuyện về  cây   xanh, cây hoa, tôi sẽ trò chuyện cùng trẻ để về ích lợi của việc làm hình thành   ở trẻ lòng tự hào khi được góp công sức của mình vào việc làm cho môi trường   xanh ­ Sạch ­ đẹp. Khi cho trẻ dạo chơi sân trường, tôi thường đặt câu hỏi với   trẻ: Làm thế  nào để  sân trường sạch đẹp? (nhặt lá cây rơi, nhặt rác bỏ  vào   thùng rác, hình thành được kỹ  năng  ứng xử  văn minh cho trẻ  không những  ở  trường mà trẻ sẽ thực hiện việc giữ vệ sinh nhà, ở nơi công cộng. Hay trong hoạt động ngoài trời, khi trẻ chơi tự do, vừa quan sát trẻ  chơi   tôi vừa   hướng dẫn trẻ  cách chơi an toàn: Khi leo lên cầu trượt thì xếp hàng  theo thứ tự, biết chờ đến lượt, không chen lấn, xô đẩy, đùa nghịch, hò hét, tuyệt   đối không tranh giành đồ chơi, chơi đu quay không quay quá nhanh.... Giải pháp 4: Lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ  trong giờ hoạt động góc.          Hoạt động góc phản ánh sự sáng tạo, độc đáo của nhận thức và ngôn ngữ,  nó là tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh. Khi trẻ  hoạt động   góc có nghĩa là đang sống trong cuộc sống thực, trong khi chơi trẻ  được đối  thoại cùng nhau, trao đổi thỏa thuận, thương lượng cùng nhau, trẻ phải nói cho  bạn chơi hiểu và phải hiểu lời bạn cùng chơi, từ đó làm cho trí tuệ của trẻ phát   triển mạnh mẽ chịu  ảnh hưởng rất lớn đến sự  phát triển tình cảm xã hội của   trẻ  hướng đến cái đẹp trong giao tiếp, góp phần hình thành hành vi văn minh  trong xã hội, hình thành thái độ tích cực của trẻ với bản thân. Ví dụ: Trong chủ đề  “nghề  nghiệp”  ở  góc phân vai có trò chơi “bác sĩ”, bác sĩ  khám bệnh cho bệnh nhân với thái độ  vui vẻ, niềm nở, y tá cấp phát thuốc và  dặn bệnh nhân uống thuốc đúng giờ  và ngồi chờ  khám theo lượt. Tôi thường  nhập vai chơi với trẻ và hướng cho cô y tá dẫn người già và trẻ  nhỏ  được ưu   tiên đi khám trước. Có thể nói trẻ đóng vai bác sĩ đã có kinh nghiệm sống rất tốt   và trẻ  đã áp dụng ngay trong quá trình chơi, kỹ  năng giao tiếp và  ứng xử  văn   minh được thể hiện.                                                                              7
  8. Ví dụ: Ở chủ đề “Giao thông” khi chơi “ Mẹ chở con đi học bằng xe máy”, yêu   cầu trẻ  phải đội mũ bảo hiểm, qua đó tôi dạy trẻ  cách đội, cách gài dây, thao   tác lặp đi lặp lại 2­ 3 lần, từ đó hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Hoặc với trò chơi “Đi ô tô” tôi cũng chú ý xem cách thể  hiện của trẻ  để  có   những gợi mở  kịp thời như : Các bác đã thắt dây an toàn chưa, đừng thò đầu,   thò tay ra ngoài khi xe đang chạy nhé.           Với nhóm “ Nấu ăn” , tôi cũng lưu ý đến những thao tác mà trẻ thể hiện   vai của mình :  Ví dụ : Bắc nồi lên bếp ga đặt đã đúng giữa bếp chưa? Nếu không sẽ dễ đổ và   xảy ra tai nạn, nấu xong phải nhớ  tắt bếp, bắc nồi phải dùng cái lót tay để  không bị bỏng.        Trong thời gian gần đây, cháy nổ là hiểm hoạ luôn rình rập với tất cả mọi   nhà. Chính vì vậy, với trẻ mẫu giáo nhỡ tuy trẻ còn nhỏ tuổi song tôi nghĩ rằng   cũng cần dạy cho trẻ một số kỹ năng ứng biến nếu chẳng may có điều đó xảy  ra . Tôi đã đưa tình huống :       “Nếu bé thấy có khói, hoặc cháy ở đâu đó bé sẽ phải làm thế nào?” Qua tình huống này tôi dạy trẻ :  Khi thấy có  khói hoặc cháy  ở  đâu, trước hết bé phải chạy xa chỗ  cháy, hãy  hét to để báo với người nhà và những người xung quang có thể nghe thấy. Nếu   không có người ở nhà thì chạy báo cho hàng xóm.  Từ  những tình huống cụ  thể  mà rất dễ  xảy ra đối với trẻ, bằng cách cho trẻ  thảo luận, yêu cầu trẻ suy nghĩ, vận dụng vốn hiểu biết của mình đã có để tìm   cách giải quyết vấn đề. Thông qua đó cô giúp trẻ tìm ra phương án tối ưu nhất,  đó cũng chính là kinh nghiệm mà tôi dạy trẻ. Thông   qua hoạt động đó cũng  giúp trẻ có sự tư duy lôgíc, biết cách diễn đạt suy nghĩ của mình, và giúp trẻ có   thêm kinh nghiệm trong cuộc sống. Ví dụ:  Với nhóm bán hàng: Tôi rèn kỹ năng giao tiếp lịch sự, lễ phép cho trẻ,   rèn trẻ đưa đón đồ dùng cho bạn bằng 2 tay, rèn tinh thần đoàn kết khi chơi, khi  chơi không ném đồ chơi bừa bãi, chơi xong giáo dục trẻ có ý thức cất đồ dùng,  đồ chơi gọn gàng.          Với chủ đề “Gia đình” dạy trẻ kỹ năng chia sẻ, thể hiện sự quan tâm lẫn   nhau giữa các thành viên trong gia đình, ví dụ  như: Gọi điện thoại hỏi thăm,  chăm sóc ông bà, gia đình cùng nhau đi du lịch, thăm hỏi lẫn nhau lúc ốm đau..         Hoạt động vui chơi diễn ra trong thời gian tương đối dài (40 phút), có rất  nhiều tình huống xảy ra, tôi luôn bao quát và kịp thời can thiệp để  điều chỉnh   hành vi, giúp trẻ có thói quen tốt, biết được điều gì nên làm, điều gì không nên  làm, lâu dần những thói quen tốt, những hành vi đẹp sẽ  được tích luỹ  và trở  thành kỹ năng xã hội đối với trẻ.           Một đứa trẻ nếu thiếu kỹ năng tự phục vụ  sẽ  dẫn đến lười biếng, thụ  động và khó khăn khi tham gia vào các hoạt động tập thể. Thực hiện kế hoạch                                                                               8
  9. chỉ  đạo chuyên môn của Phòng giáo dục và kế  hoạch chuyên môn của nhà   trường đã xác định mục tiêu và xây dựng kế  hoạch về  giáo dục kỹ  năng tự  phục vụ  cho trẻ  trong năm học, tôi luôn bám sát và rèn cho trẻ  các kỹ  năng tự  phục vụ theo tuần. Giải pháp 5: Lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ  trong giờ ăn ngủ, vệ sinh.          Trong giờ ăn, ngủ, vệ sinh, kỹ năng tự phục vụ được rèn luyện, được giáo   dục thường xuyên nhất.  Ngay từ đầu năm học tôi đã dạy trẻ biết xả  nước thì   phải giữ  gìn quần áo chân tay sạch sẽ, trước khi ăn là phải rửa tay, lau mặt.   Dạy trẻ  có những hành vi văn hóa trong ăn uống, qua đó dạy trẻ  kỹ  năng lao  động tự phục vụ, rèn tính tự lập như: Biết tự rữa tay sạch sẽ trước khi ăn, chỉ  ăn uống tại bàn ăn, biêt cách s ́ ử  dụng những đồ  dùng, vật dụng trong ăn uống,   ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ  nhẹ  không gây tiếng  ồn, ngậm  miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất.   không làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Ăn xong trẻ giúp cô lau bàn, cất  ghế. Khi trẻ ngủ: Rèn cho trẻ nền nếp khi ngủ, không nói chuyện, không nằm  sấp, không cầm đồ chơi trong tay, khi ngủ dậy giúp cô gập thảm, cất gối... Cứ  như  thế  ngày này qua ngày khác, lâu dần trẻ  tự  thực hiện thành nề  nếp mà   không cần tôi phải nhắc nhở. Những kỹ  năng  ấy không những được trẻ  thực   hiện ở trường mà còn thực hiện ở nhà, hay ở bất cứ đâu khi trẻ đi đến. Giải pháp 6: Lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ  năng xã hội cho trẻ   trong hoạt động nêu gương bé ngoan trong ngày, trong tuần.          Với cách làm này tôi giúp trẻ nhút nhát, thụ động mạnh dạn tự tin hơn với   mọi hoạt động trong ngày. Bản thân trẻ rất quan tâm tới: “Bảng bé ngoan” khi  trẻ  được lên cắm cờ  trẻ  sẽ  rất phấn khởi, tự  hào với các bạn bè, mong chờ  được khoe với bố  mẹ  vào mỗi buổi chiều, báo cáo lại kết quả  vì sao mình   được lên cắm cờ cho bố mẹ biết. Từ đó tôi đã dần tạo cho trẻ tính mạnh dạn   tự tin trong giao tiếp với bạn bè, biết giúp đỡ cô, biết làm việc tốt với bản thân  và người khác để được công nhận. Tôi sẽ đưa ra các tiêu chí được lên cắm cờ:  chăm giơ  tay phát biểu, biết giúp đỡ  cô và bạn bè, mạnh dạn tự  tin mọi hoạt   động trong lớp học  biết tự phục vụ bản thân… Và tùy thuộc vào đối tượng mà  tiêu chí đó có được cô và các bạn công nhận hay không.           Với cách làm này trẻ sẽ luôn vui vẻ, tự tin, phấn đấu để cuối ngày được   lên cắm cờ  từ  đó luôn diễn ra sự  cạnh tranh rất lành mạnh giữa các trẻ. Kết  quả giúp trẻ tự có nhu cầu hoàn thiện bản thân cao, trẻ sẽ mạnh dạn tự tin hơn   trong các trong các hoạt động trong ngày, dần dần thói quen tốt nảy sinh trở  thành một nhu cầu, một kỹ năng sống tốt của trẻ. Giải pháp 7:  Trao đổi, hướng dẫn phụ huynh nội dung và cách giáo   dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ.                                                                              9
  10.         Cha mẹ là tấm gương đầu tiên cho trẻ học tập những thói quen tốt. Việc   phối hợp với phụ huynh trong giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ là vô  cùng cần thiết. Trong các buổi đón trẻ tôi thường trao đổi những nội dung ngắn  gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện và mang tính thuyết phục, tôi thường xuyên trao đổi  những kỹ năng tự phục vụ trong tuần cho cha mẹ trẻ biết để cùng phối hợp rèn   trẻ  đạt hiệu quả  cao nhất, tôi luôn khuyến khích phụ  huynh tạo điều kiện để  trẻ tự phục vụ bản thân: rửa mặt, đánh răng, thay quần áo, tự chọn quần áo, đồ  dùng cá nhân chuẩn bị  đi học,…nhắc nhở  phụ  huynh cần dạy trẻ  những kỹ  năng như: Ghi nhớ số điện thoại của bố, mẹ, địa chỉ  gia đình để  trẻ  có thể  tự  bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm.   Phụ huynh hãy cho trẻ được chơi, bày đồ chơi, không cấm đoán trẻ, lúc  này cần thiết nhất là dạy trẻ phải tự cất đồ chơi hoặc ba mẹ cùng cất với trẻ,  tuyệt đối không nên làm thay cho trẻ. Hãy cho trẻ cùng tham gia công việc trong  gia đình, nêu lên hiểu biết và suy nghĩ của mình, từ đó sẽ có hướng điều chỉnh   kỹ năng xã hội phù hợp với trẻ 3­4 tuổi.  Tôi tuyên truyền phụ  huynh cần phối hợp với giáo viên một cách chặt  chẽ và hợp lý bằng việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà  trường. Cha mẹ  nên tham gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các  buổi họp của nhà trường và dự một số  giờ học, dự các hoạt động ngoại khoá,   chỉ bằng cách đó thôi cha mẹ đã giúp trẻ hiểu rằng học là phải học cả đời.  Cần giáo dục để trẻ cảm thấy thoải mái tự tin trong mọi tình huống của  cuộc sống. Nếu cha mẹ  muốn giáo dục trẻ  biết tự  giữ  kỷ luật, trước hết cần   đánh thức sự tự ý thức của trẻ, cố gắng khơi gợi để  trẻ luôn nghĩ về  bản thân  mình một cách tích cực và đừng bao giờ  phá vở  suy nghĩ tích cực về  bản thân  trẻ. Trong gia đinh, vi ̀ ệc dạy trẻ  những nghi thức văn hóa trong ăn uống rât́  cân thiêt. Đ ̀ ́ ể  trẻ  có được những kỹ  xảo, thói quen sử  dụng đồ  dùng một cách  chính xác và thuần thục và khéo léo, không chỉ  đòi hỏi trẻ  phải thường xuyên  luyện tập, mà còn phải đáp  ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp   cho trẻ  những mâu hành vi văn hóa, nh ̃ ững hành vi đúng, đẹp, văn minh của  chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ.            Tôi tuyên truyền để phụ huynh hiểu giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội   cho trẻ  hiện nay là điều mà mỗi cá nhân, bậc làm cha, làm mẹ  đều phải quan  tâm, tuyên truyền để họ hiểu điều quan trọng trong việc rèn luyện giáo dục tình  cảm và kỹ năng xã hội chính là việc “không nên cấm đoán trẻ làm mà hãy dạy   trẻ  cách thực hiện chúng”. Cô giáo, cha mẹ  là tấm gương, bằng việc làm đơn  giản, gần gũi hàng ngày mà dạy kỹ năng xã hội cho trẻ. 2.3.  Kết quả đạt được:                                                                            10
  11.          Sau khi áp dụng "Một số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động lồng ghép   giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3­4  tuổi"  trong năm học  2017 – 2018 tôi đã thu được đết quả như sau: * Đối với giáo viên:           Giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm tổ  chức các hoạt động lồng ghép   giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ.          Giáo viên yên tâm, phấn khởi hơn khi tổ chức các hoạt động trong ngày   mà không cần lo lắng e dè mỗi khi có Ban giám hiệu dự  giờ  thăm lớp hay đón   đoàn thanh tra kiểm tra hoặc tham gia vào các hoạt động kỷ niệm ngày hội ngày  lễ nào đó. * Đối với phụ huynh:           Phụ huynh hưởng  ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với   giáo viên để cùng giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ và rất tin tưởng   cô giáo bởi họ tự  nhận thấy rõ sự tiến bộ của con mình.           Một số phụ huynh trước đây không hài lòng khi cô giáo giao cho trẻ làm   những việc vừa sức và một số kỹ năng tự phục vụ, nay họ đã nhận thức được   vấn đề  và đã rất nhiệt tình phối hợp với giáo viên và rất yên tâm khi đưa con  đến lớp.             Giao tiếp giữa bố  mẹ và con cái tốt hơn, đa số  cha mẹ  dịu dàng, ít la   mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn kỹ  năng cho trẻ, phân việc cho trẻ, không   cưng phụng trẻ thái quá. * Đối với trẻ:           Sau khi tiến hành những giải pháp trên tôi thấy trẻ đã có kỹ năng xã hội  cần thiết phù hợp với độ tuổi. Trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự tin,  mạnh dạn.           Trẻ lớp tôi có sự chuyển biến rõ nét về việc hình thành các kỹ năng giao  tiếp, hợp tác làm việc theo nhóm, biết chia sẻ, cư  xử  với nhau một cách thân   thiện và phát triển những phẩm chất tốt đẹp như: Tính kiên trì, tính trung thực,  biết nhường nhịn…Trẻ tự  tin tham gia vào các hoạt động của trường, lớp. Tỏ  thái độ với hành vi đúng­ sai, tốt­ xấu, biết quan tâm bảo vệ môi trường.           So với đầu năm, các nhóm kĩ năng xã hội của trẻ đã tiến bộ rõ rệt: Trẻ nhanh nhẹn,  Trẻ nhút nhát  Nhóm kỹ năng xã hội cốt lõi TT tự tin chưa, tự tin Số trẻ Tỷ lệ% Số trẻ Tỷ lệ% ­  Kỹ   năng   ứng   xử   phù   hợp   với  1 24/33 72,7/% 9/33 27,3% những người gần gũi xung quanh. 2 ­ Kỹ năng hợp tác. 25/33 75,8% 8/33 24,2% ­ Kỹ năng tuân thủ các quy tắc xã  3 26/33 78,8% 7/33 21,2% hội.                                                                            11
  12. ­   Kỹ   năng   giao   tiếp   lịch   sự,   lễ  4 27/33 81,8% 6/33 18,2% phép. 5 ­ Kỹ năng tự phục vụ. 28/33 84,8% 5/33 15,2% 6 ­ Kỹ năng kiểm soát cảm xúc. 27/33 81,8% 6/33 18,2% 7 ­ Kỹ năng nhận thức về bản thân. 28/33 84,8% 5/33 15,2%                                          3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp           Sau một thời gian nghiên cứu tìm ra "Một số  kinh nghiệm tổ  chức các   hoạt động lồng ghép giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mẫu giáo 3 ­   4 tuổi" tôi thấy rằng : Trẻ em được giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội tốt thì   sẽ giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn, giúp trẻ có khả năng thích nghi và thành công  trong cuộc sống dễ dàng hơn. Giáo dục tình cảm và kỹ  năng xã hội cho trẻ  là   một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Điều đó giúp cho trẻ tự tin, chủ  động xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống.         Thực tế phát triển tình cảm kỹ năng xã hội của trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo bé   chỉ  đơn giản là giao tiếp tốt, biết vui chơi với bạn, biết xin lỗi hoặc cảm  ơn   đúng lúc, để  thích nghi với môi trường khác nhau….Một đứa trẻ chờ  đến lượt  chơi sẽ là người biết kiên nhẫn, một đứa trẻ được tập thích nghi với đám đông   sẽ  trở  thành người biết tự  chủ  và tự  tin sau này. Đó chính là những lợi ích về  lâu dài mà ngày nay chúng ta quan tâm nhiều hơn đến việc trang bị kỹ năng xã  hội cho con ngay từ tuổi mầm non. Cũng cần nói thêm rằng trẻ nhỏ  chỉ  có thể  tích luỹ kỹ năng xã hội thông qua những trải nghiệm thực tế, trong mỗi đứa trẻ  đều có những tài năng tiềm ẩn, sự chuẩn bị kỹ càng từ lúc đầu đời chính là chìa  khoá thành công cho tương lai mỗi cháu. Chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  lứa tuổi mầm non chính là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình  cảm, trí tuệ, thẩm mỹ  là nền tảng cho quá trình học tập suốt đời của trẻ. Là  giáo viên mầm non chúng ta hãy luôn khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia các   hoạt động, tự tin vào bản thân, đồng thời, khuyến khích trẻ khi tham gia vào trò   chơi, cần biết cải tiến, sáng tạo các cách chơi và cố  gắng đạt mục đích, đây  chính là những kỹ năng cơ bản để sống và làm việc sau này.            Thông qua việc nghiên cứu đề  tài cho thấy để  giáo dục tình cảm và kỹ  năng xã hội cho trẻ mẫu giáo bé giáo viên phải xác định được được mục đích, ý  nghĩa và tầm quan trọng của việc hình thành tình cảm và các kỹ năng xã hội cho  trẻ trong mọi hoạt động.               Bên cạnh những lời nói khích lệ nêu gương, khuyến khích những hành vi,  lời nói tốt của trẻ. Các bậc làm cha mẹ, cô giáo, những người lớn cần nhẹ  nhàng, khéo léo khi giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ, không nên hạ                                                                             12
  13. thấp khả năng của trẻ, không dọa nạt hay bắt trẻ phải làm những việc quá sức   của trẻ.          Ngoài lòng yêu nghề mến trẻ, người giáo viên phải có năng lực sư phạm,  trình độ  chuyên môn, biết vận dụng những lý luận vào thực tế  và có lòng kiên   trì, kiên nhẫn trong công việc, có sự  quan tâm đến đặc điểm của từng cá nhân  trẻ.          Giáo viên cần phải là người có kỹ  năng xã hội tốt và luôn là tấm gương  sáng cho trẻ noi theo.                Tích cực trau dồi học hỏi, tự  bồi dưỡng kiến thức qua sách báo, các   phương tiện thông tin đại chúng, internet, qua bạn bè, đồng nghiệp để nâng cao   trình độ  chuyên môn, làm phong phú vốn sống và vốn hiểu biết của mình về  nhiều lĩnh vực. Đó là những bài học kinh nghiệm mà tôi đã rút ra trong quá trình quan sát  và dạy trẻ. 3.2. Kiến nghị đề xuất   Từ  những việc làm cụ  thể  và kết quả  đạt được như  vậy song để  ngày   càng nâng cao chất lượng giáo dục tình cảm­ kỹ  năng xã hội cho trẻ   ở  các  trường mầm non nói chung và trường mầm non nơi tôi giảng dạy nói riêng. Tôi  xin mạnh dạn đề xuất  thêm một số ý kiến như sau:    *Đối với Ban Giám hiệu: Ban Giám hiệu luôn tổ  chức các buổi hội thảo về  chuyên đề  giáo dục  tình cảm­ kỹ  năng xã hội để  giáo viên được trao đổi những vướng mắc trong   việc dạy trẻ.   * Đối với giáo viên: Trong quá trình lồng ghép tổ  chức các hoạt động giáo dục tình cảm­ kỹ  năng xã hội cho  trẻ, giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo. Thường xuyên thay đổi   các hình thức và sử  dụng các thủ  thuật, giúp trẻ  hứng thú và hoạt động một   cách tích cực.  Biết vận dụng biện pháp lồng ghép một cách khoa học, nhẹ nhàng, thoải  mái để  khai thác tối đa hoạt động nhận thức về   tình cảm­ kỷ  năng sống cho  trẻ.  Bản thân mỗi giáo viên không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để nâng   cao chuyên môn nghiệp vụ và trình độ nhận thức. *Đối với phụ huynh:  Đưa đón con em đi học đúng giờ  và chuyên cần để  đảm bảo trẻ  được  tiếp thu kiến thức một cách có hệ thống, liên tục.  Phụ huynh cần trao đổi, phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc, nuôi   dưỡng và giáo dục trẻ  để  có biện pháp giáo dục mềm dẻo, phù hợp với trẻ  ở  nhà.                                                                            13
  14.  Phụ huynh cần tạo điều kiện giúp đỡ  cho giáo viên trong việc sưu tầm   các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để  phục vụ cho việc làm đồ  dùng đồ  chơi phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ. Trên đây là một số bài học kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc rút ra từ tình  hình thực tế  giảng dạy. Tuy nhiên bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng   không tránh khỏi những hạn chế, kính mong sự góp ý, giúp đỡ của hội đồng sư  phạm nhà trường, bạn bè đồng nghiệp, phòng giáo dục đào tạo để tôi có nhiều   kinh nghiệm hơn trong công tác giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                            14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2