Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm tổ chức tốt hoạt động nêu gương cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số kinh nghiệm tổ chức tốt hoạt động nêu gương cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động nêu gương; Đề ra những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động nêu gương cho trẻ 3 - 4 tuổi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm tổ chức tốt hoạt động nêu gương cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI Mã SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC TỐT HOẠT ĐỘNG NÊU GƯƠNG CHO TRẺ MẪU GIÁO BÉ 3 – 4 TUỔI Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non
- NĂM HỌC: 2016 – 2017 ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết cuộc sống muôn màu xung quanh chúng ta luôn có mặt trái, mặt phải và tính cách của con người cũng có điểm tốt, điểm xấu. Với trẻ em mầm non cũng vậy, các em đang trong giai đoạn hình thành ý thức, nhân cách nên có những hành động đúng, sai. Việc người lớn giành cho trẻ lời khen đúng lúc giúp con tiến bộ và phát triển toàn diện theo xu hướng tích cực. Lời khen ngợi tạo động lực để trẻ làm những điều tốt hơn nữa. Trẻ con cũng như người lớn, đều mong muốn nhận được những phản hồi tốt từ người khác. Khi nhận được phản hồi là những lời khen, chúng ta cảm thấy hào hứng và muốn thực hiện hành vi được khen đó vào lần sau. Bản thân tôi là một giáo viên đã có 8 năm kinh nghiệm, tôi nhận thấy việc dành cho trẻ những lời khen đúng lúc có một ý nghĩa vô cùng quan trọng với trẻ. Giúp trẻ phát triển toàn diện, có các tố chất cả về thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, giúp trẻ vững vàng, thích nghi với nhịp sống hiện đại trong tương lai. Tôi luôn rất trăn trở suy nghĩ, tìm tòi các hình thức để khen ngợi trẻ một cách hiệu quả nhất có thể. Tôi đã áp dụng nhiều hình thức khác nhau như: Tìm hiểu các lời khen, khen ngợi trẻ như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất khi trẻ làm đúng... Trong năm học này với suy nghĩ làm sao để những lời khen có tác dụng thực sự đối với trẻ, tôi đã tiếp tục tìm tòi, suy nghĩ, tôi nhận thấy hoạt động nêu gương cuối ngày là một hoạt động thường xuyên mà ngày nào giáo viên cũng phải thực hiện. Thông thường giáo viên sẽ cùng trẻ thảo luận đưa ra các tiêu chí bé ngoan như lễ phép, chăm ngoan... Nhưng các tiêu chí này thường chung chung không cụ thể, giáo viên cũng ít khi đi sâu nghiên cứu tìm tòi các tiêu chí phù hợp với trẻ. Nhưng rõ ràng hoạt động nêu gương là một hoạt động rất phù hợp với trẻ mầm non, có thể nói là một hoạt động đặc thù. Bởi trẻ mầm non rất cần được động viên khích lệ kịp thời, bất kỳ một việc làm tốt nào của trẻ nếu được khen ngợi kịp thời sẽ hình thành ở trẻ một niềm tự hào, vui sướng, phấn khởi. Đó chính là sự khích lệ trẻ, đem lại lòng tự tin, kích thích tiềm năng sáng tạo, làm động cơ cho trẻ tích cực học tập và lao động… giúp trẻ phát triển. Hay nói cách khác khen ngợi trẻ chính là cách người lớn gieo hạt mầm tạo nên động lực cho trẻ hành động, cũng như nuôi dưỡng sự tự tin ở bản thân. Vậy thì tại sao giáo viên mầm non không dành tặng những lời khen thông qua hoạt động nêu gương. Để thông qua đó giáo viên sẽ dạy trẻ các kiến thức, kỹ năng phù hợp với trẻ như: Kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, khả năng mạnh dạn, tự tin… Bên cạnh đó, nếu cô thường xuyên sử dụng hoạt động nêu gương để khen ngợi 2/30
- trẻ kịp thời thì trẻ sẽ lấy đó là tiêu chí phấn đấu để bản thân trẻ ngày một tốt hơn. Từ nhận thức trên, năm học 2016 - 2017 tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm tổ chức tốt hoạt động nêu gương cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi ” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình. 2. Mục đích nghiên cứu: - Khảo sát tình hình thực tế của trẻ tại lớp. - Đề xuất một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động nêu gương. - Đề ra những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động nêu gương cho trẻ 3 - 4 tuổi. 3. Đối tượng nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là cô và trẻ trong hoạt động tổ chức hoạt động nêu gương cho trẻ lớp mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi mà tôi phụ trách. 4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp điều tra thực trạng. - Phương pháp quan sát trực tiếp. 5. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi nghiên cứu của đề tài là các biện pháp tổ chức hoạt động nêu gương cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong năm học 2016 - 2017. 3/30
- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận: Nhiều lời khen sẽ có tác dụng tích cực hơn một lời phê bình. Các nhà nghiên cứu cho rằng khi phê bình trẻ 1 lần bạn phải khen trẻ lại 6 lần. Vì vậy, chúng ta nên hạn chế những lời phê bình hay trách móc trẻ. Khi con bạn có ước mơ, đừng dập tắt ước mơ của bé bằng những lời chê bai. Hãy động viên bé bằng những lời khen. Một khảo sát mới đây của Đại học Columbia (Mỹ) cho thấy, cách trẻ được khen và lý do được khen sẽ góp phần rất lớn, tạo ra sự khác biệt khi chúng đối diện với thử thách và chịu đựng thất bại ra sao khi lớn lên. Khi các bé tỏ ra bướng bỉnh, có lỗi…, thay vì trừng phạt trẻ hãy đưa ra những lời khen nhằm khuyến khích trẻ phát triển trong học tập hay trong sinh hoạt. Nếu sử dụng “khen ngợi” đúng cách, đúng chỗ, đúng mực thì đó là cách tốt nhất giúp trẻ phát triển những hành vi tốt của mình. Khen ngợi đem lại rất nhiều lợi ích: - Khen ngợi tạo động lực để trẻ làm những điều tốt hơn nữa: Trẻ con cũng như người lớn, đều mong muốn nhận được những phản hồi tốt từ người khác. Khi nhận được phản hồi là những lời khen, chúng ta cảm thấy hào hứng và muốn thực hiện hành vi được khen đó vào lần sau. - Khen ngợi giúp trẻ tự tin hơn về bản thân: Khi đứa trẻ không chắc chắn mình có làm tốt hay không, hoặc tự ti về khả năng của mình, thì một lời khen sẽ khiến con bạn củng cố được niềm tin và phấn đấu hơn. - Khen ngợi giúp đẩy lùi những hành vi không tốt: Điều này rất dễ hiểu, việc khen ngợi hành vi tốt sẽ giúp trẻ nhận thức rõ rệt đâu là việc tốt, đâu là việc xấu. Chính vì vậy hoạt động nêu gương cuối ngày là một hoạt động vô cùng bổ ích và thiết thực đối với trẻ mầm non, thông qua hoạt động nêu gương trẻ được động viên, được khích lệ, tuyên dương. Từ đó tạo ra động lực để trẻ cố gắng nỗ lực. Hoạt động nêu gương được thực hiện mọi lúc mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh, có thể là giờ học, giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ hay trong mọi giờ họat động khác kể cả trên lớp cũng như ở nhà. Trẻ được nhận xét các bạn, được đưa ra ý kiến của mình, tự nhận xét các hành vi của mình, giúp trẻ phát triển óc quan sát, trí nhớ, kỹ năng giao tiếp, sự mạnh dạn, tự tin. Thông qua hoạt động nêu gương giúp các em thu thập những kinh nghiệm đáng giá, tự nhận xét, tự bộc lộ bản thân. Nó giúp trẻ bộc lộ năng khiếu sở trường của mình và là một phương tiện lý tưởng để tạo lòng tự tin cho trẻ, thông qua đó trẻ tự rèn luyện những đức tính tốt, rèn luyện các kỹ năng một cách tự nhiên và đầy hứng thú, nhờ vậy mà kết quả giáo dục sẽ cao hơn. Như vậy thông qua hoạt động nêu gương để giáo dục, khen ngợi, động viên trẻ là một việc làm 4/30
- rất hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý trẻ lứa tuổi mầm non, giúp nâng cao hiệu quả cho trẻ. II. Cơ sở thực tiễn: Tâm lý của trẻ là thích được khen ngợi hơn là những lời chê bai. Những lời khen đúng chỗ, động viên đúng lúc sẽ là động lực cho trẻ làm thêm nhiều việc tốt, giúp trẻ phấn khởi, vui vẻ và tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng. Nắm được tầm quan trọng của những lời khen đó, thông qua hoạt động nêu gương giáo viên có thể khen ngợi, động viên trẻ mọi lúc, mọi nơi một cách cụ thể, kịp thời và đúng thời điểm. Đối với bản thân tôi đã có 8 năm công tác trong nghề, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm tòi làm sao có thể khen ngợi, động viên trẻ kịp thời, đúng lúc để trẻ thêm tự tin, khấn khởi để bước vào các hoạt động một cách thoải mái nhất. Bởi trên thực tế vào mỗi đầu năm học chúng tôi phải mất rất là nhiều thời gian, công sức để dạy trẻ các kiến thức, kỹ năng, khả năng mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, thu hút trẻ vào các hoạt động một cách hiệu quả... Năm học 2016 - 2017 tôi nhận được phân công dạy lớp mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi. Tổng số trẻ là 57 cháu, trong đó có: + 30 nam và 27 nữ. + 20 cháu chưa qua lớp nhà trẻ. - Lớp có 4 giáo viên, tôi và 2 cô có bằng đại học, 1 cô đang theo học lớp đại học. - 55% phụ huynh làm nghề nông. - 45% phụ huynh làm công nhân viên chức và tự do. Từ tình hình thực tế trên tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi: - Về cơ sở vật chất: Lớp học của tôi được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như: Máy tính, đầu đĩa, điều hòa... phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ, máy vi tính được kết nối Internet rất thuận tiện cho tôi tìm kiếm các tài liệu trên mạng. Phòng học được xây theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia rất rộng rãi, tạo không gian thoáng mát cho trẻ hoạt động. - Trường đầu tư cho lớp một bảng bé ngoan có chân đứng có thể di chuyển thuận tiện cho giáo viên trong quá trình sử dụng vào việc nêu gương mọi lúc, mọi nơi. - Về Ban giám hiệu: Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến hoạt động nêu gương và đã tổ chức các buổi kiến tập về hoạt động nêu gương cuối ngày, cuối tuần và những kế hoạch được xây dựng cụ thể trong hàng tháng để lấy đó là tiêu chí động viên, khen ngợi trẻ. 5/30
- - Về phụ huynh: Phụ huynh quan tâm và nhiệt tình ủng hộ giáo viên trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. - Về học sinh: Khả năng nhận thức của trẻ tương đối đồng đều. - Bản thân tôi là một giáo viên nhiệt tình trong công tác, yêu nghề, mến trẻ và luôn nhận được sự chỉ đạo đầu tư chăm sóc về cơ sở vật chất và tạo điều kiện tham gia các đợt kiến tập về việc tổ chức hoạt động nêu gương của trường tổ chức. 2. Khó khăn: - Học sinh: Lớp có 1 số cháu chưa qua lớp nhà trẻ nên còn hơi nhút nhát khi tham gia các hoạt động cô giáo tổ chức trên lớp. Trẻ chưa mạnh dạn nhận xét về các hoạt động của bản thân và của các bạn. - Phụ huynh: Một số phụ huynh còn hạn chế về thời gian, nhận thức còn hạn chế, hơn thế nữa lại rất nuông chiều con, khen ngợi con chưa đúng lúc, đúng chỗ nên việc phối hợp với cô giáo đạt hiệu quả chưa được cao. - Giáo viên: Do áp lực công việc nên chưa động viên, khen ngợi để khích lệ trẻ kịp thời, chưa chú trọng trong việc tổ chức hoạt động nêu gương cho trẻ. - Giáo viên chưa hiểu rõ hành vi, tính cách của trẻ. Từ những đặc điểm của lớp học nơi tôi đang đang công tác cùng với những khó khăn và thuận lợi trên nhằm mục đích động viên, khích lệ trẻ thông qua hoạt động nêu gương cuối ngày, tôi xin mạnh dạn đề xuất các biện pháp sau đây để thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. III. Các biện pháp: 1. Khảo sát tình hình thực tế của trẻ và phụ huynh để làm căn cứ đưa ra các tiêu chí bé ngoan phù hợp. Khi bắt tay vào thực hiện đề tài việc đầu tiên mà tôi muốn biết trước hết đó là tình hình thực tế của trẻ trong lớp. Thực tế mỗi một đứa trẻ khác nhau có sự khác nhau về nhận thức. Hơn thế nữa các cháu vừa chuyển từ lớp nhà trẻ lên lớp mới, cô mới, môi trường mới, nhiều cháu chưa qua lớp nhà trẻ, qua các hoạt động hàng ngày, chưa có quá nhiều thời gian để giúp tôi hiểu rõ đặc điểm, tính cách, thái độ của từng học sinh. Nhưng muốn tổ chức hoạt động nêu gương thật tốt để khích lệ trẻ thì giáo viên phải đưa ra được các tiêu chí bé ngoan phù hợp với tình hình thực tế ở lớp mình, phải biết trẻ làm được gì? Không làm được gì? Từ đó cô giáo sẽ đưa ra những cách tác động phù hợp với trẻ để đạt được những kết quả mong muốn cần thiết. a. Cách thực hiện: - Có nhiều hình thức để khảo sát tình hình thực tế của trẻ: Khảo sát trực tiếp, gián tiếp. Như các năm học trước, khi cần khảo sát trẻ tôi thường áp dụng 6/30
- hình thức khảo sát trực tiếp, tức là khảo sát trẻ ngay tại lớp và do tự tay các cô giáo khảo sát. Tuy nhiên thời gian bắt đầu thực hiện đề tài là đầu năm học nên tôi chưa có hiểu biết cặn kẽ về 100% trẻ trong lớp. Chính vì vậy, để có kết quả chính xác nhất tôi áp dụng cả hai hình thức khảo sát trên. - Với hình thức khảo sát trực tiếp: Tôi khảo sát bằng cách thông qua các hoạt động hàng ngày đánh giá trẻ về mức độ, khả năng thực hiện một số kỹ năng, khả năng tập trung chú ý trong các giờ hoạt động phù hợp trẻ mẫu giáo bé như: Kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, sự mạnh dạn, tự tin… + Ví dụ: Để đánh giá khả năng mạnh dạn, tự tin, kỹ năng giao tiếp tôi thực hiện bằng cách quan sát việc trẻ tham gia vào các hoạt động, trẻ có hăng hái giơ tay trả lời các câu hỏi của cô giáo không, cách trẻ trả lời rụt rè hay tự nhiên mạch lạc... + Để đánh giá về trẻ có khả năng tập trung chú ý trong giờ học hay không thì tôi sẽ quan sát xem trong các giờ học trẻ ngồi ngoan không, có chú ý lên cô giáo hay không và sự tập trung chú ý của trẻ được bao nhiêu lâu. + Hàng ngày tôi ghi chép kết quả chi tiết vào sổ tay. Với những trẻ có tính cách đặc biệt tôi ghi chú cẩn thận. Ví dụ: Qua quan sát tôi nhận thấy một số trẻ rất ưa nịnh, nếu nịnh trẻ sẽ rất ngoan và có ý thức làm tốt mọi việc. Nhưng có một số trẻ lại đòi hỏi cô giáo phải nghiêm khắc, một số trẻ thường hay ỷ lại vào cô giáo bạn bè, một số trẻ rất chậm chạp, rụt rè nhưng lại cẩn thận, tiếp thu tốt, một số trẻ có kỹ năng giao tiếp tương đối tốt... - Với hình thức khảo sát gián tiếp: Tôi áp dụng hình thức này là vì tôi biết rằng chỉ có bố mẹ là người hiểu con mình nhất. Tuy có một số trường hợp bố mẹ thường đánh giá con mình cao hơn khả năng thực tế của trẻ, nhưng bố mẹ là người tiếp xúc với trẻ nhiều nhất, nên sẽ biết được trẻ làm được gì và chưa làm được gì?. + Để thực hiện hình thức này tôi đã xây dựng phiếu khảo sát trẻ dành cho phụ huynh, câu hỏi dành cho phụ huynh gồm có các câu hỏi về việc khen ngợi động viên trẻ. Đồng thời tôi cũng khảo sát mức độ hiểu biết của phụ huynh về tầm quan trọng của việc khen ngợi trẻ. Để có căn cứ thực hiện tốt biện pháp phối kết hợp với phụ huynh. + Sau khi lập xong phiếu điều tra, tôi xin ý kiến ban giám hiệu và thông qua giờ đón trả trẻ tôi phát phiếu cho phụ huynh, hướng dẫn cho phụ huynh hoàn thành phiếu. 7/30
- - Công việc cuối cùng là kết hợp với giáo viên ở lớp tiến hành tổng hợp kết quả khảo sát trẻ. PHIẾU KHẢO SÁT PHỤ HUYNH VỀ VIỆC KHEN NGỢI ĐỘNG VIÊN TRẺ Họ và tên học sinh: ................................................................................................................................. Ngày sinh: ................................................................................................................................. Lớp: ................................................................................................................................. Để giúp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, kính mong anh (chị) cho xin ý kiến về việc khen ngợi, động viên trẻ. Anh (chị) hãy khoanh tròn vào đáp án mà anh (chị) cho là đúng dưới đây. Câu 1: Theo anh (chị) việc khen ngợi động viên trẻ trong cuộc sống hàng ngày có cần thiết không ? a. Có. b. Không. Câu 2: Việc khen ngợi động viên trẻ cần được tiến hành vào thời điểm nào? a. Khi trẻ biết nhận thức hết mọi việc xung quanh. b. Càng sớm càng tốt. Câu 3: Theo anh chị khi trẻ đến lớp làm được việc gì tốt thì nên khen ngợi trẻ vào lúc nào? a. Khen ngợi mọi lúc mọi nơi. b. Trong giờ nêu gương cuối ngày. Câu 4: Ở nhà anh (chị) khen ngợi trẻ bằng cách như thế nào ? Anh chị hãy tích vào một ô mà anh chị thấy đúng nhất ? Chưa bao giờ /Không thường xuyên /Thường xuyên a. Vỗ tay khen trẻ. b. Ôm âu yếm. c. Thưởng cho trẻ món quà. d. Khen trẻ và cho trẻ đi chơi. e. Không nói gì. Câu 5: Theo anh chị việc tiến hành khen ngợi, động viên trẻ nên được tiến hành ở đâu là tốt nhất ? a. Ở lớp. b. Ở trường. c. Kết hợp cả trên lớp và ở nhà. Câu 6: Anh (chị) có sẵn lòng phối hợp với cô giáo để khen ngợi và động viên trẻ kịp thời không? 8/30
- a. Có. b. Không. c. Kết hợp cả trên lớp và ở nhà. Những chia sẻ khác của anh (chị) về việc khen ngợi trẻ, theo anh chị còn những cách nào khác để khen ngợi trẻ: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... Anh chị hãy chia sẻ về một vài đặc điểm riêng biệt, tính cách của con để cô giáo hiểu con tốt hơn: ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... Xin trân trọng cảm ơn anh (chị)! Hà Nội, ngày tháng năm 2016 Ký tên b. Kết quả: Qua quá trình khảo sát như trên đã giúp tôi trả lời được các câu hỏi: Trẻ đã làm được gì, chưa làm được gì, cần dạy trẻ những kỹ năng gì, và dạy như thế nào thì phù hợp với đặc điểm tính cách của từng trẻ cũng như phù hợp với mặt bằng chung của trẻ trong lớp. Bởi trong quá trình khảo sát quả thực đã giúp tôi không những thực hiện được đề tài một cách thuận lợi mà còn giúp tôi nắm rõ thêm về đặc điểm cá nhân của từng trẻ trong lớp, khả năng tiếp thu, nhận thức... Từ đó giúp tôi tìm ra được các cách tác động phù hợp với trẻ nhất để tổ chức hoạt động nêu gương một cách hiệu quả hơn rất nhiều. Bên cạnh đó qua kết quả khảo sát thể hiện trên phiếu khảo sát cùng quá trình trò chuyện với phụ huynh giúp tôi hiểu rõ hơn về mức độ hiểu biết của phụ huynh đối với khen ngợi trẻ. Từ đó có biện pháp phối hợp với phụ huynh cùng khen ngợi, động viên trẻ cho trẻ hiệu quả hơn. 9/30
- BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT VỀ MỘT SỐ KỸ NĂNG CƠ BẢN ( Trẻ làm được và không làm được ) Tổng số trẻ khảo sát là : 57 trẻ. Kỹ năng vệ Kỹ năng Kỹ năng tự Kỹ năng Kỹ năng Loại sinh cá bảo vệ bản phục vụ giao tiếp nhận thức nhân thân Tốt 11 19% 12 21% 10 17% 7 12% 9 16% Khá 16 28% 17 29% 15 26% 16 28% 13 23% TB 30 53% 28 50% 32 57% 34 60% 35 61% BIỂU ĐỒ KHẢO SÁT HIỂU BIẾT CỦA TRẺ VỀ KỸ NĂNG CƠ BẢN BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT HIỂU BIẾT CỦA PHỤ HUYNH ĐẦU NĂM Hiểu biết về tầm quan trọng Hiểu biết về các hình thức Loại của việc khen ngợi trẻ khen ngợi trẻ Tốt 17 30% 16 28% Chưa 40 70% 41 72% tốt 10/30
- BIỂU ĐỒ KHẢO SÁT HIỂU BIẾT CỦA PHỤ HUYNH ĐẦU NĂM Hiểu biết về tầm quan trọng của việc Hiểu biết về các hình thức khen ngợi trẻ khen ngợi trẻ 2. Tìm hiểu các cách khen ngợi động viên trẻ. Thực tế có rất nhiều cách để khen ngợi trẻ nhưng khen ngợi trẻ như thế nào là đúng cách. Khen ngợi phải giúp động viên khích lệ trẻ kịp thời, khen ngợi phải để trẻ tiếp tục nỗ lực cố gắng, khen ngợi để giúp trẻ mạnh dạn tự tin phát huy khả năng của bản thân, để rèn luyện các kỹ năng một cách triệt để nhất. Hay nói một cách khác muốn thực hiện nêu gương thì cũng cần phải nêu gương đúng cách. Đây là một vấn đề mà tôi rất trăn trở, vì khen ngợi trẻ là điều nên làm. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng lời khen hợp lý, tôi có thể khiến cho trẻ trở nên tự cao tự đại về bản thân. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ về sau. Vậy phải nêu gương, khen ngợi trẻ thế nào mới là đúng cách: a. Cách thực hiện: Tìm hiểu các cách khen ngợi trẻ một cách hiệu quả trên sách báo, Internet. - Phải khen ngợi hành vi cụ thể và cho trẻ biết vì sao bé được khen: Khi đưa ra lời khen cho trẻ giáo viên phải khen vào việc làm cụ thể của trẻ, không khen ngợi chung chung. Vậy nguyên tắc là khi khen ngợi kỹ năng của trẻ hãy khen ngợi cụ thể hành động mà trẻ đã làm. Hãy cho trẻ biết tại sao trẻ lại được khen. Như vậy trẻ mới hiểu đúng cô giáo đang khen mình cái gì để lần sau nỗ lực làm tốt hơn. Ví dụ: Khi trẻ thực hiện tốt các kỹ năng sống trong các hoạt động thường ngày, những câu khen được thay đổi theo nhiều hình thức và thời điểm khác nhau như: “Con đã cất đồ chơi lên giá rất gọn gàng, khiến cô vui lắm”, “Con đã biết rửa tay đúng cách, con rất giỏi”, “Con đã trả lời câu hỏi của cô rất to, rõ ràng và đúng. Cô khen con”... Những câu khen ngợi thực tế này có ý nghĩa hơn hẳn lời nói suông kiểu “Con ngoan lắm”, “Con giỏi lắm”, “Con làm rất tốt”... Đôi khi nếu người lớn nói như vậy trẻ sẽ không hiểu trẻ đã làm cái gì ngoan, trẻ đã làm tốt cái gì...? 11/30
- - Phải khen ngợi kịp thời: Đây là việc mà người lớn ai cũng biết nhưng lại không thường xuyên làm. Đặc biệt là các cô giáo mầm non, công việc chăm sóc trẻ nhiều, cháu đông đôi khi khiến cô không để ý quá nhiều đến các chi tiết trong các hoạt động của trẻ. Mà đôi khi chính những chi tiết nhỏ nhặt đó lại góp phần tạo nên một đứa trẻ toàn diện. Chỉ cần trẻ có hành vi tốt, cách làm hay cô giáo đều nên tranh thủ khen ngợi trẻ. Đó là phương thức kết nối hữu ích với trẻ, đồng thời cũng làm cho bầu không khí lớp học thoải mái hơn, cô trò gần gũi. Ngoài ra, đây cũng là cách để trẻ thêm tự tin và dám khẳng định mình. Thực tế cho thấy, khen ngợi trẻ kịp thời luôn có tác dụng lớn hơn nhiều so với việc sau này mới khen ngợi. Đó là sự động viên rất lớn đối với trẻ. Thể hiện tâm trạng vui mừng, để trẻ cảm nhận được những gì mình thể hiện làm cô giáo vui lòng. Như vậy thường sẽ thúc đẩy trẻ tích cực vươn lên đạt thành tích tốt hơn. Ví dụ: Có một trẻ trong lớp tôi được bố mẹ nuông chiều nên rất hay mè nheo làm nũng, đặc biệt vào buổi sáng khi đến lớp. Trẻ thường không bao giờ tự cất dép, cất ba lô, nếu cô nhắc nhở trẻ sẽ làm nũng, ăn vạ bố mẹ trước mặt cô, khiến cô giáo rất khó xử. Tuy nhiên sau nhiều lần động viên, một hôm đi học trẻ biết tự giác cất ba lô, dép mà không cần cô nhắc. Ngay sau đó tôi đã khen ngợi trẻ trước cả lớp, thưởng cờ cho trẻ. Sau hai, ba lần như vậy trẻ đã rất tự giác khi đến lớp cất dép, cất balô, chào bố mẹ, không còn làm nũng bố mẹ. - Phải khen ngợi thật lòng: Trẻ con rất nhạy cảm về tình cảm mà người lớn dành cho trẻ. Vì vậy phải khen trẻ thật lòng, không nên nói quá sự thật. Khi cảm nhận được sự thật lòng của cô giáo, trẻ mới càng ra sức phấn đấu. Thông qua lời khen để trẻ cảm nhận được tình thương yêu của cô giáo. Sự khen ngợi thật lòng của cô giáo sẽ làm cho trẻ có cảm giác thành công, như vậy khi gặp thất bại, chúng mới có động lực để đứng dậy. Mỗi người đều muốn được người khác thừa nhận. Trong quá trình trưởng thành của mình, trẻ đặc biệt rất cần sự động viên và khen ngợi của người khác. - Không so sánh: Tôi vẫn nhớ đã từng đọc ở đâu đó một cuốn sách về giáo dục rằng: cho dù bạn đã làm mọi thứ tốt nhất với con bạn nhưng con bạn vẫn không thể bằng con anh hàng xóm thì bạn cũng đừng buồn vì bé đã đạt được điều tốt nhất so với khả năng của bé. Nếu bạn không làm tất cả những điều tốt nhất mà bạn đã làm thì chắc chắn con bạn sẽ không thể được như thế. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, có suy nghĩ, có môi trường giáo dục, tố chất khác nhau. Vậy khi giáo dục trẻ, cô giáo nên đánh giá trẻ dựa vào khả năng của trẻ, kết quả đánh giá trẻ ngày hôm qua chứ không so sánh trẻ với những bạn cùng lớp. Có thể trẻ vẫn còn kém hơn so với các bạn cùng lớp nhưng hãy khích lệ trẻ, động viên trẻ để trẻ thấy được nỗ lực của trẻ được cô giáo nhìn nhận, để tạo cho 12/30
- trẻ có động lực hoàn thiện mình hơn nữa. Việc so sánh khi khen ngợi sẽ khiến trẻ có đánh giá lệch lạc về bản thân cũng như về người khác. Từ đó, bé sẽ coi thường những bạn không bằng mình, hoặc nảy sinh tính đố kỵ. - Miêu tả trước những gì trẻ làm có thể khiến bạn khen ngợi: Cô giáo hãy cho trẻ biết điều gì sẽ làm cô giáo hài lòng, điều gì sẽ giúp trẻ thành đứa trẻ ngoan... Khi biết cô giáo thích gì, trẻ sẽ có xu hướng làm những điều đó để cô giáo vui và khen mình. Đây là một đặc điểm tâm lý rất đặc trưng ở trẻ. Ví dụ: Khi muốn giáo dục trẻ có kỹ năng tự phục vụ. Cô giáo có thể đưa ra các tiêu chí bé ngoan như: “Biết cất ghế, cất bát sau khi ăn xong”, “Biết tự cất dép, ba lô khi đến lớp”, “Biết tự lấy túi đựng vở của mình”, “Biết tự xúc cơm ăn”, “Biết phơi khăn mặt giúp cô”... Cô giải thích cho trẻ cụ thể về những hành động đó của trẻ sẽ khiến cô rất vui “Các cô phải làm rất nhiều việc, nên nếu các con biết tự cất ghế, cất bát sau giờ ăn giúp các cô, thì các cô sẽ rất vui đấy”, “Nếu các con biết tự xúc cơm ăn thì các con đúng là những em bé ngoan, các cô rất tự hào vì các con, các con lớn rồi phải biết tự xúc cơm ăn thế mới xứng đáng là các anh, chị của các em lớp nhà trẻ đúng không nào?”. Chắn chắn với việc giải thích tường tận cho trẻ về việc trẻ thực hiện các kỹ năng đó sẽ khiến trẻ rất hứng thú và tiếp tục thực hiện thật tốt, từ đó sẽ dần dần hình thành thói quen cho trẻ, kỹ năng dần sẽ trở thành kỹ xảo. - Giúp trẻ hiểu lời khen không tồn tại mãi mãi: Lời khen chỉ tồn tại khi bé làm việc tốt. Qua các giờ nêu gương hàng ngày, cô giáo nên nhắc nhở trẻ, nếu hôm nay trẻ ngoan, cô khen con nhưng không có nghĩa ngày mai trẻ không ngoan, không thực hiện tốt các tiêu chí bé ngoan cô và các bạn đưa ra cô sẽ vẫn khen con. Khi đó trẻ sẽ không được thưởng hoa, cờ như các bạn. Để trẻ nhận ra điều đó, giúp trẻ hiểu rằng mình luôn luôn phải thực hiện tốt thì mới được khen. b. Kết quả: Với việc tìm hiểu các cách nêu gương, khen ngợi trẻ như trên tôi nhận thấy rằng mình đã hiểu rõ hơn về việc phải làm thế nào để hoạt động nêu gương phát huy được hiệu quả một cách tốt nhất. Chắc chắn rằng khi đã nắm được các cách khen ngợi trẻ một cách hợp lý như vậy, khi trẻ thực hiện tốt các kỹ năng với các cách xử trí khen ngợi trẻ của tôi, sẽ là nguồn động lực to lớn và mạnh mẽ, là cách khích lệ tốt nhất để trẻ ngày càng thực hiện tốt hơn nữa. Như vậy rõ ràng hoạt động nêu gương của tôi sẽ thật sự thu được hiệu quả cao hơn rõ rệt so với các hình thức trước đây mà tôi đã từng sử dụng. 3. Xây dựng các tiêu chí bé ngoan phù hợp với từng chủ đề, sự kiện trong tháng. 13/30
- Thực hiện chuyên đề đổi mới của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội, năm học này có khác với các năm học khác, giáo viên sẽ phải là người xây dựng toàn bộ chương tình để dạy trẻ, thì sau khi đã có kết quả khảo sát trẻ và phụ huynh ở lớp mình, tôi nhận thấy xây dựng các tiêu chí bé ngoan phù hợp với từng chủ đề, sự kiện trong tháng là một công cụ rất hữu hiệu mà tôi có thể lấy đó làm tiêu chí thi đua cho trẻ hàng tuần, hàng tháng. Vừa lồng ghép giáo dục trẻ các kỹ năng vừa kết hợp với các biện pháp động viên, khen ngợi trẻ thì chắn chắn hoạt động nêu gương cho trẻ sẽ vô cùng thành công. Vậy làm thế nào để tổ chức một cách hiệu quả, linh hoạt nhất, vừa sức với trẻ, giúp trẻ phát huy tính tích cực một cách tốt nhất. a. Cách thực hiện: Việc xây dựng các tiêu chí bé ngoan phải đảm bảo các yêu cầu: - Dựa vào kết quả khảo sát trẻ, xây dựng các tiêu chí bé ngoan phù hợp với mức độ nhận thức của trẻ mẫu giáo bé. - Phải tìm hiểu các tiêu chí phù hợp với trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi. Việc lựa chọn các tiêu chí bé ngoan cho trẻ phải phù hợp với nhận thức, khả năng tiếp thu, đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ, đảm bảo trẻ có thể thực hiện được, phù hợp với mặt bằng nhận thức chung của lớp, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, năng lực của giáo viên. Lựa chọn các tiêu chí quá khó hay quá dễ đều sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trẻ. - Phải lựa chọn các tiêu chí phù hợp để đưa vào các tiêu chí bé ngoan, đảm bảo các tiêu chí vừa sức đối với trẻ, không quá khó để trẻ có thể làm được trong mọi trường hợp để trẻ không chán nản, ngại khó mà không làm. Ví dụ: Kỹ năng giao tiếp có thể lồng ghép, đưa thành các tiêu chí như: “Bé biết chào hỏi lễ phép”, “Biết nói lời cảm ơn”... - Các tiêu chí phải phù hợp với mục tiêu, chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với nội dung chủ đề trẻ đang học. - Các tiêu chí phải phù hợp với giai đoạn phát triển của trẻ, đầu năm lựa chọn tiêu chí dễ, đơn giản, cuối năm mức độ yêu cầu khó, tiêu chí khó dần lên. Ngay từ đầu năm học tôi đã lập ra một bảng các tiêu chí bé ngoan phù hợp với đặc điểm cho trẻ 3 - 4 tuổi. Các tiêu chí bé ngoan phù hợp với chủ đề, sự kiện trong tuần, trong tháng. Trẻ học nhằm đảm bảo cung cấp kiến thức cho trẻ một cách thực tế, xuyên suốt. Các tiêu chí này được chỉnh sửa, bổ sung trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tình hình của lớp, khả năng, mức độ hứng thú của trẻ. Có những tiêu chí khi cô giáo gợi ý để trẻ thực hiện, trẻ không thực sự hứng thú, tôi cũng đã chỉnh sửa kịp thời cho phù hợp. BẢNG CÁC TIÊU CHÍ BÉ NGOAN THEO TUẦN. 14/30
- Các Chủ đề, sự Tiêu chí bé ngoan Mục đích STT tháng kiện khi ở trường giáo dục 1 Tháng 9 - Tết trung - Không chơi - Kỹ năng tự bảo vệ thu của bé. những đồ chơi gây bản thân. nguy hiểm cho bé. - Biết nói lời cảm - Kỹ năng giao tiếp. ơn. - Lớp học của - Lấy đúng đồ dùng - Giáo dục kỹ năng tự bé. cá nhân ở lớp. phục vụ, kỹ năng quan sát, nhận thức. - Biết đi vệ sinh - Kỹ năng vệ sinh. đúng cách. - Trường - Biết xếp hàng - Nề nếp, thói quen ở mầm non. ngay ngắn. nơi công cộng. - Lễ phép chào hỏi - Kỹ năng giao tiếp. cô giáo 2 Tháng 10 - Cơ thể của - Bé biết rửa tay. - Kỹ năng vệ sinh. bé. - Không để móng tay, móng chân dài. - Trang phục - Bé tự cởi mặc - Kỹ năng tự phục vụ. của bé. quần áo. - Biết gấp quần áo. - Đồ dùng - Bé cư xử lịch sự - Kỹ năng ứng xử văn trong gia trong giờ ăn. mình. đình bé. - Bé tự xúc cơm. - Kỹ năng tự phục vụ. - Bé lấy cốc và - Kỹ năng tự phục vụ. uống nước đúng cách. - Không chơi - Kỹ năng tự bảo vệ những đồ vật gây bản thân. nguy hiểm. - Những - Lễ phép với ông - Kỹ năng tình cảm, người thân bà, bố mẹ. xã hội, giao tiếp. trong gia - Cử xử lịch sự khi - Kỹ năng giao tiếp. đình bé. nhà có khách 3 Tháng 11 - Nghề bác - Biết chờ đến lượt. - Kỹ năng mạnh dạn, sỹ. ứng xử văn minh lịch sự. 15/30
- - Nghề nông - Bé lấy và cất đồ - Kỹ năng lao động, dân. dùng, đồ chơi đúng tự phục vụ, ý thức kỷ nơi quy định. luật. - Ngày 20/11. - Bé lễ phép với cô - Kỹ năng ứng xử văn giáo. minh lịch sự. - Chú bộ đội - Biết giữ gìn các - Kỹ năng quan sát, hải quân. đồ dùng, đồ chơi. nhận thức. - Nghề bé - Biết giữ gìn sản - Kỹ năng nhận thức. thích. phẩm của nghề. 4 Tháng 12 - Con vật - Biết chăm sóc các - Kỹ năng nhận thức, nuôi trong con vật nuôi gần tình cảm xã hội nhà. gũi. - Con vật - Biết bảo vệ các - Kỹ năng nhận thức, nuôi trong con vật. tình cảm xã hội. rừng. - Con vật biết - Biết nằm ngủ - Kỹ năng tự bảo vệ bay. màn. bản thân. - Con vật - Biết giữ gìn vệ - Kỹ năng nhận thức, sống dưới sinh môi trường tình cảm xã hội nước. nước. 5 Tháng 1 - Mùa xuân. - Bé mặc quần áo - Kỹ năng tự phục vụ. phù hợp với mùa. - Cây và hoa - Biết chăm sóc - Kỹ năng nhận thức. mùa xuân. một số loại hoa mùa xuân. - Món ăn - Biết cư sử lịch sự - Kỹ năng giao tiếp. truyền thống khi có khách đến trong ngày nhà chúc tết. tết. - Biết ăn uống văn - Kỹ năng nhận thức, minh lịch sự. nề nếp thói quen văn minh. - Bé du xuân. - Biết lễ phép chào - Kỹ năng mạnh dạn hỏi những người tự tin trong giao tiếp. lớn tuổi. 6 Tháng 2 - Cây xanh - Bảo vệ cây cối, - Kỹ năng nhận thức, quanh bé. không bứt lá, bẻ bảo vệ môi trường. cành. - Biết nhặt cỏ, tưới - Kỹ năng lao động. cây. - Phân loại - Biết nhặt rau giúp - Kỹ năng lao động. 16/30
- rau. mẹ. - Lợi ích rau, - Biết tưới cây. - Kỹ năng lao động. của quả. - Bỏ vỏ, bỏ hạt khi - Kỹ năng vệ sinh. ăn các loại quả 7 Tháng 3. Hoa quanh - Bé biết chăm sóc - Kỹ năng lao động. bé. các loại hoa. - Ngày quốc - Bé thể hiện tình - Kỹ năng giao tiếp, tế 8-3. cảm với bà, mẹ, cô ứng xử văn minh. giáo. - Bé đi khắp - Biết xếp hàng và - Kỹ năng nhận thức, nơi bằng đi bộ đúng quy ý thức kỷ luật. phương tiện định gì. - Đội mũ bảo hiểm - Kỹ năng tự bảo vệ khi đi xe máy. bản thân. - Một số - Không chơi gần - Kỹ năng tự bảo vệ phương tiện những nơi nguy bản thân. giao thông hiểm. mà bé biết. - Đèn giao - Bé biết chấp hành - Kỹ năn nhận thức, ý thông luật giao thông thức kỷ luật. đường bộ. 8 Tháng 4 - Ngày và - Không chơi ngoài - Kỹ năng tự bảo vệ đêm. nắng. bản thân. - Đất và - Biết giữ gìn vệ - Kỹ năng vệ sinh. nước. sinh, tắm, gội sạch sẽ. - Biết tích kiệm - Kỹ năng nhận thức, nước. sử dụng nước tiết kiệm. - Mưa, gió, - Biết đi nắng phải - Kỹ năng nhận thức, bão. đội mũ. tự bảo vệ bản thân. - Biết trời mưa phải mặc áo mưa. Thiên tai ảnh - Biết có mưa, bão - Kỹ năng nhận thức, hưởng thế thì ở trong nhà. tự bảo vệ bản thân. nào đến con người. 9 Tháng 5 - Làng xóm - Biết giữ gìn vệ - Kỹ năng vệ sinh, kỹ của bé sinh nơi bé ở, nơi năng nhận thức. 17/30
- công cộng. - Thủ đô Hà - Bé hăng hái giơ - Kỹ năng giao tiếp, Nội. tay phát biểu ý mạnh dạn tự tin. kiến. - Bé mạnh dạn tham gia văn nghệ lễ bế giảng. - Bác Hồ kính - Bé lao động tự - Kỹ năng lao động, yêu phục vụ. tự phục vụ. b. Kết quả: Tôi đã xây dựng được một hệ thống các tiêu chí bé ngoan lần lượt với từng tháng, phù hợp với khả năng nhận thức, tư duy, quan sát của trẻ mẫu giáo bé. Các tiêu chí này được tôi sắp xếp và đưa vào kho học liệu của trường. Vì vậy không chỉ bản thân tôi mà bất kỳ đồng nghiệp nào cũng có thể sử dụng tư liệu và có thể áp dụng vào lớp học của mình. Qua đó, tôi có thể tham khảo ý kiến đồng nghiệp trong việc xây dựng các tiêu chí bé ngoan phù hợp để trẻ có thể làm được, như vậy không chỉ ở lớp tôi mà còn ở tất cả các lớp khác trong trường góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động nêu gương của trường. Ngoài các tiêu chí đã được xây dựng từ đầu năm, tôi cũng linh hoạt đưa thêm các tiêu chí khác phù hợp tình hình thực tế. 4. Rèn luyện kỹ năng mạnh dạn, tự tin cho trẻ giúp trẻ biết tự nhận xét, chia sẻ về bản thân và các bạn trong lớp. Sau khi xây dựng các tiêu chí bé ngoan phù hợp với khả năng của trẻ thì việc tiếp theo mà tôi làm để việc tổ chức hoạt động nêu gương đạt kết quả tốt nhất là sẽ rèn cho trẻ thêm khả năng mạnh dạn tự tin cho trẻ. Trẻ lớp tôi thì rất rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin, chưa hòa đồng với các bạn, chưa dám lên nói chuyện, biểu diễn trước đám đông. Chính vì thế mà thông qua hoạt động nêu gương trẻ được tự do chia sẻ cảm nhận của mình về bản thân về các bạn trong lớp, tự do trao đổi, thảo luận sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi đến lớp, khi giap tiếp với mọi người xung quanh và từ đó trẻ sẽ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. a. Cách thực hiện: + Thông qua các hoạt động trong ngày hay thông qua tất cả các hoạt động nêu gương cuối ngày, tôi sẽ tăng cường gọi trẻ lên phát biểu, chia sẻ về bản thân mình với các bạn trong lớp. Ví dụ: Tôi thường sử dụng 1 số câu hỏi như: “Con kể cho các bạn về 1 việc mà con thấy là việc làm ngoan nhất của con trong ngày hôm nay”, “Con thấy hôm nay đi học bạn nào ngoan nhất”, “Con thấy ấn tượng với bạn nào nhất”, “Bạn nào là 18/30
- ngoan nhất”, “Vì sao”, “Bạn đã làm như thế nào, con có thể kể cho cô nghe bạn làm như thế nào không?... Trẻ lớp bé rất rụt rè nhưng tôi thường cố gợi ý cho các con: “Có phải bạn đã ....., thế rồi bạn đã làm gì? Tại sao bạn lại đáng được khen nhỉ? Gợi ý cho trẻ nói cụ thể về hành động của bạn, cách đưa ra lời khen. + Tổ chức cho trẻ 1 tuần 1 buổi lên tập nói trước cả lớp. (Sắp xếp vào các buổi chiều trong giờ hoạt chiều). Cố gắng gọi nhiều trẻ lên nói, qua các tuần cho trẻ luân phiên được nói trước lớp. Đầu năm học, có rất nhiều trẻ không dám lên, hoặc lên nhưng chỉ đứng yên. Tôi cố gắng hỏi cho trẻ trả lời, và tiếp tục gọi trẻ lên vào các buổi sau. Ví dụ: Vào đầu năm học có cháu Gia Phúc đến lớp rất nhút nhát, ít khi giao lưu, trò chuyện với các bạn, tuần nào tôi cũng gọi cháu lên nói và hỏi trẻ các câu hỏi: “ Sáng nay ngủ dạy con đã làm gì trước khi đến trường”, “ Ai là người đưa con đi học”, “ Đến lớp con chơi với bạn nào?’’,“ Hôm nay cô giáo dạy con bài gì?’’. với các câu hỏi tương tự thì tuần nào tôi cũng gọi trẻ, ban đầu cháu còn ngại ngùng ít nói, ít chia sẻ với các bạn nhưng sau đó dần dần cháu quen cháu đã không ngại ngần chia sẻ về bản thân với các bạn và đến cuối năm tôi cũng không thấy trẻ nhút nhát nữa mà cháu còn tự xung phong lên trả lời mà không cần giáo viên phải gọi. + Cho trẻ biểu diễn văn nghệ, tập làm MC giới thiệu chương trình văn nghệ cùng cô giáo. + Cho trẻ tập kể chuyện, đọc thơ trước cô và cả lớp. 19/30
- Ảnh cô cho trẻ nhận xét trước lớp. b. Kết quả: Thông qua việc tăng cường cho trẻ nhận xét, chia sẻ về bản thân mình với các bạn trong lớp mà tôi nhận thấy khả năng giao tiếp của trẻ lớp tôi tăng lên một cách rõ rệt, trẻ không còn rụt rè trước cô giáo, trước các bạn, trẻ mạnh dạn tự tin khi đứng trước đám đông. Điều đó được thể hiện ở chỗ khi nhà trường tổ chức các ngày hội, ngày lễ, khi giao lưu với người dẫn chương trình trẻ lớp tôi đều xung phong để phát biểu và dành được những phần quà của người dẫn chương trình. 5. Tăng cường hoạt động nêu gương mọi lúc mọi nơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động nêu gương cuối ngày, cuối tuần. 5.1. Tăng cường hoạt động nêu gương mọi lúc mọi nơi: Khi đã rèn cho trẻ khả năng mạnh dạn, tự tin khi đến lớp, biết chia sẻ bản thân mình với các bạn thì tôi tiến hành tăng cường hoạt động nêu gương mọi lúc mọi nơi. Đối với trẻ mầm non trẻ phải được khen ngợi kịp thời, việc khen ngợi không chỉ đơn thuần được tiến hành ở hoạt động nêu gương vì nếu chỉ tiến hành ở hoạt động nêu gương thì không khích lệ kịp thời những trẻ có tiến bộ đột xuất. Việc lựa chọn hình thức khen ngợi trẻ mọi lúc mọi nơi sẽ là một nguồn động lực vô cùng lớn để trẻ có thể lấy đó là tiêu chí để phấn đấu hoàn thành tốt các hoat động trong ngày. * Trong giờ đón trẻ: Để tạo cho trẻ có một tâm trạng vui vẻ, thoải mái khi đến trường và để tạo cho trẻ tình yêu đối cô giáo, bạn bè và lớp học của mình thì thông qua hoạt động đón trẻ, tôi tổ chức hoạt động nêu gương để khen ngợi những trẻ có tiến bộ trong buổi sáng hôm đó. Ví dụ: Ở tháng 9, với chủ đề, sự kiện: “ Lớp học mẫu giáo bé” tôi đưa ra tiêu chí “ Lễ phép chào hỏi cô giáo”. Với việc lựạ chọn cách khen ngợi kịp thời thì khi trẻ đến lớp tôi ân cần hỏi trẻ: + Sáng nay đến lớp con có chào cô không? + Con chào như thế nào? + Vào trong lớp con còn chào ai nữa nhỉ? Thông thường các con đều có thói quen chào cô rất tốt nhưng có một số trẻ thường hay mè nheo bố mẹ. Hôm nào trẻ biết chào cô, chào bố mẹ tôi khen 20/30
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn