intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là thực hiện tốt công tác tham mưu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh. Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục mầm non. Tăng cường công tác nâng cao trình độ cho cán bộ giáo viên. Thường xuyên tổ chức các hội thi của cô và trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học

  1. I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Nhiệm vụ của trường mầm non là: "Tiếp nhận, chăm sóc và giáo dục   trẻ từ 0­6 tuổi". Các bé khi đến trường còn chưa biết đi, chưa biết nói, mọi  sinh hoạt ban đầu hoàn toàn nhờ  vào cô giáo. Nhiều phụ  huynh khi đưa con  đến trường còn vô cùng lo lắng, không biết các cô giáo mầm non có chăm sóc   con mình được chu đáo được hay không. Đặc biệt là với các cháu bị suy dinh  dưỡng, các bé biếng ăn các bậc cha mẹ  không tránh khỏi những băn khoăn  trăn trở, đang giờ  làm việc cũng tranh thủ đến xem con có khóc không, ăn có  được nhiều không? Những trăn trở  của họ  ­ chúng tôi, những cô giáo mầm  non đều thấu hiểu và thông cảm. Để  các bậc cha mẹ  yên tâm công tác, chúng tôi đã thực sự  vừa là cô  giáo, vừa là người mẹ  hiền, dạy trẻ  biết đi đứng, dạy trẻ  nói điều hay lẽ  phải, dỗ dành trẻ ăn hết xuất, ru cho các bé ngủ ngon giấc. Chúng tôi, những   cô giáo mầm non chỉ ước mong làm sao nuôi cho các bé khoẻ, dạy cho các bé   ngoan, mở  ra trước mắt các bé một thế  giới đầy kỳ  thú để  các bé thoải mái   tìm tòi và khám phá, tạo cho các bé các sân chơi để các bé có dịp trải nghiệm   những gì bé được cô dạy  ở  trường và cả  những gì bé tự  khám phá được.   Những gì các bé làm được là một món quà quý giá mà các bé tặng cho chúng  tôi. Tâm huyết là thế  nhưng trên thực tế  trường mầm non Chiềng Mung   còn gặp muôn vàn khó khăn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục   trẻ. Trường được thành lập từ  tháng 8 năm 2004 với 24 nhóm lớp, các lớp  được phân bố   ở  các thôn bản, tiểu khu trong toàn xã, hầu hết phòng học là   nhà tạm, nhà mượn, trang thiết bị bên trong hầu như không có gì. Trong khi đó   nhu cầu gửi trẻ đến trường mầm non lại rất lớn vì vậy nhà trường phải huy  động phụ  huynh làm nhà tạm và mượn phòng học của các nhà văn hoá thôn  bản, phòng học của các cơ quan và các trường tiểu học trên địa bàn.Năm học  2007­2008  nhà trường được đầu tư 6 phòng học kiên cố từ chương trình kiên   cố  hoá trường lớp học nhưng các công trình phụ  trợ  không có, với 6 phòng  học/23 nhóm lớp ­ đây là một thử thách với cô trò nhà trường. Nhà trường đã  từng bước khắc phục những khó khăn đó, cùng với các ban ngành đoàn thể và  đặc biệt là hội phụ huynh nhà trường đã xây dựng thêm 3 bếp ăn và các công  trình vệ sinh, mua sắm thêm được một số trang thiết bị phục vụ dạy và học,  sân chơi ngoài trời ở điểm trung tâm đã có đồ chơi. Đứng trước thực trạng cơ  sở  vật chất của nhà trường còn thiếu thốn  như vậy, tôi rất băn khoăn trăn trở: Làm thế nào để xây dựng cơ sở vật chất,   1
  2. mua sắm trang thiết bị cho các nhóm lớp để các cháu có được chỗ ăn chỗ học,  có đầy đủ  đồ  dùng đồ  chơi cho cô và trẻ  hoạt động, để  các cô dạy tốt hơn,  các cháu học tốt hơn. Sau nhiều lần suy nghĩ, tôi đi đến quyết định chọn đi  tìm con đường để  giải quyết được những khó khăn về  cơ  sở  vật chất trước  mắt mà nhà trường cần giải quyết. Đây cũng chính là lý do tôi chọn đề  tài:  "Một số  kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ  sở  vật chất trường   học". II.GIẢI PHÁP THỰC HIỆN. 1.Khảo sát thực trạng. *Về quy mô trường lớp: Trường mầm non Chiềng Mung được thành lập từ  tháng 8.2004, địa  bàn trải rộng trên toàn đại bàn xã Chiềng Mung, ngoài ra còn có điểm Nhà trẻ  đóng tại trung tâm giáo dục lao động tỉnh. Gồm có 8 điểm nhóm lớp: Trung  tâm; Tiểu khu Nà Sản; Ba Vì; Nà Sang; Lầu Hời; Hoàng Văn Thụ; Noong Nái;  Trung tâm giáo dục lao động tỉnh. Với số điểm nhóm lớp nhiều như vậy cộng  với số học sinh đông, các lớp nằm rải rác không tập trung vì vậy rất khó khăn   trong công tác quản lý chỉ đạo. Cụ thể: STT Năm học Nhà trẻ Mẫu giáo Ghi chú Số nhóm Số trẻ Số lớp Số h/s 1 2004­2005 7 42 21 308 3 2005­2006 9 61 19 327 4 2006­2007 6 36 18 312 *Về cơ sở vật chất: Là trường mới thành lập, cơ sở vật chất ban đầu hầu như không có gì,   khu trung tâm chưa có, các nhóm lớp hầu hết là nhà tạm, nhà mượn. Song  trường lại thuộc khu vực vùng I của huyện Mai Sơn, điều kiện sống của  nhân dân trong địa bàn tương đối  ổn định. Nhận thức của một số  bậc phụ  huynh về ngành học tương đối đầy đủ, bên cạnh đó vẫn còn nhiều bậc phụ  huynh nhận thức về ngành học còn nhiều hạn chế, coi trường mầm non chỉ là  nơi trông nom, chăm sóc trẻ  nên phó mặc mọi việc chăm sóc ­ giáo dục trẻ  cho các cô giáo mầm non. Về cơ sở vật chất ít được các cấp các ngành quan  tâm tạo điều kiện, phụ huynh lại phó mặc và trông chờ vào nhà nướcc. Chính   2
  3. vì vậy cơ  sở  vật chất nhà trường khi mới thành lập vô cùng thiếu thốn. Cụ  thể là: S Năm học Phòng  Phòng  Phòng  Bếp một  Sân  Sân có  T học  học cấp  học  chiều chơi đồ chơi T tạm 4 kiên cố 1 2004­2005 20 2 0 0 0 0 3 2005­2006 20 2 0 0 0 0 4 2006­2007 20 2 0 1 1 0 *Về tình hình đội ngũ: Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ khoẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ,   năng động, sáng tạo, đoàn kết giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ. Song bên cạnh đó   trình độ  chuyên môn của một số  giáo viên chưa đạt chuẩn, năng lực chuyên   môn không đồng đều, đa số chị em đang trong độ tuổi sinh đẻ ảnh hưởng đến   công tác giảng dạy và học tập nâng cao trình độ. STT Năm học Số  Trình độ lượng Đại học Cao  Trung  Sơ cấp đẳng cấp 1 2004­2005 30 1 3 15 11 3 2005­2006 30 1 4 15 11 4 2006­2007 31 1 4 26 0 2.Biện pháp tiến hành: 2.1.Biện pháp 1. Thực hiện tốt công tác tham mưu. Đế  làm tốt công tác xây dựng cơ  sở  vật chất qua công tác xã hội hoá  giáo dục thì việc phải làm trước tiên đó là cần làm tốt công tác tham mưu với   các cấp các ngành hiểu thêm về  nhiệm vụ, chức năng của ngành học, của  công tác chăm sóc giáo dục trẻ từ 0­6 tuổi. Như chúng ta đã biết trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước rất  quan tâm đến ngành học, coi  "Giáo dục là quốc sách hàng đầu"  trong đó  giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có  vai trò nền tảng. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách đối với   giáo dục mầm non. tuy nhiên việc áp dụng các chính sách đó  ở  địa phương   còn chưa đầy đủ, chưa tương xứng với tầm quan trọng của ngành học. Chính  vì vậy, tôi đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi và viết tờ  trình lên các cấp chính  3
  4. quyền địa phương đề  đạt các nguyện vọng, nhu cầu cần thiết cho việc dạy   và học của nhà trường. sau nhiều lần đệ  trình, nàh trường đã nhận được sự  quan tâm về tinh thần và vật chất: cấp đất(Điểm trung tâm, điểm Hoàng Văn  Thụ  và một số  điểm lẻ), giải phóng mặt bằng, đầu tư  xây dựng phòng học,  trang thiết bị trong và ngoài lớp. Đây là nguồn động viên và tạo điều kiện để  nhà trường chúng tôi chăm sóc giáo dục trẻ được tốt hơn. 2.2.Biện pháp 2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động phụ   huynh học sinh. Hằng năm, tôi xây dựng kế hoạch cụ thể về nội dung tuyên truyền, số  lượt tuyên truyền, hình thức tuyên truyền tới toàn thể  cán bộ  giáo viên trong  nhà trường. Yêu cầu các nhóm lớp xây dựng kế họch và tổ chức tuyên truyền  tới 100% các bậc phụ  huynh. Ngoài ra tôi còn tranh thủ  các buôit họp phụ  huynh toàn trường hoặc các buổi họp ban đại diện phụ  huynh học sinh để  tuyên truyền những kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, những điều kiện  và nhu cầu cần thiết về cơ sở vật chất cho việc chăm sóc giáo dục trẻ trong   trường mầm non. Từ đó, tôi kết hợp với hội phụ huynh học sinh vận động hỗ  trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất. Trong năm học nhà trường đã huy động từ phụ huynh đóng góp trên 70  triệu đồng để xây dựng tường rào khu trung tâm và các công trình phụ trợ cho   các điểm.( Làm mái vòm, nhà để  xe khu trung tâm, sửa chữa các phòng học,   bếp ăn của 3 điểm…) 2.3.Biện pháp 3. Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục mầm   non. Làm tốt công tác xã hội hoá là một việc làm vô cùng cần thiết trong   công tác xây dựng cơ  sở  vật chất nhà trường. Nếu chỉ  dựa vào sự  đóng góp  của nhân dân thì không thể  xây dựng được cơ  sở  vật chất để  đáp ứng được  các nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy đòi hỏi phải có sự  ủng hộ, chung   tay gánh vác của toàn thể xã hội. Chính vì vậy tôi đã kêu gọi sự quan tâm, ủng   hộ  của các đơn vị  như: Các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tập thể, cá   nhân, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn cũng như ngoài địa bàn.Trong năm   học đã huy động được sức người, sức của để  xây dựng cơ  sở  vật chất nhà  trường và cảnh quan môi trường trong nhà trường luôn xanh ­ sạch ­ đẹp. Các  đơn vị  đã tạo điều kiện để  nhà trường có được những công trình xây dựng   cho nhà trường và ủng hộ nhà trường tổ chức tốt các lễ hội và các hội thi của   cô và trẻ. 4
  5. 2.4.Biện pháp 4. Tăng cường công tác nâng cao trình độ cho cán bộ   giáo viên. Muốn nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường thì đòi hỏi cán  bộ  giáo viên trong nhà trường phải tự  học, tự  bồi dưỡng nâng cao năng lực  chuyên môn. Mặt khác tôi lên kế  hoạch cho chị  em cán bộ  giáo viên trong  trường đi học nâng cao trình độ  chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Đến  nay 100% giáo viên trong trường đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Bên cạnh đó cần xây dựng cac tiết dạy thực hành chuyên đề để chị em   học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Tổ chức các buổi thảo luận để chị em phổ biến kinh nghiệm trong công  tác chuyên mônnhư: cách làm đồ  dùng đồ  chơi, cách soạn giảng trên máy vi   tính, cách thiết kế các bài giảng điện tử, việc tổ chức linh hoạt các hoạt động   trong ngày cho trẻ, đạc biệt là việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non   mới. Từ  những biện pháp trên đã làm cho chất lượng dạy và học trong nhà   trường được nâng lên rõ rệt. Từ chỗ chỉ có 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2004   đến nay trường đã có 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh và nhiều giáo viên đạt danh   hiệu giáo viên giỏi cấp trường và cấp huyện. đồng thời chất lượng hai mặt   giáo dục luôn đạt chỉ  tiêu đề  ra, nghiệm thu trẻ  5 tuổi bàn giao với trường   tiểu học luôn đạt 100%. 2.5.Biện pháp 5. Thường xuyên tổ chức các hội thi của cô và trẻ. Hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non là hoạt động vui chơi, thông qua  các hoạt động đó trẻ được trải nghiệm những kiến thức trẻ đã lĩnh hội được  qua quá trình truyền thụ  của cô giáo, trẻ  được thể  hiện mình. Chính vì vậy,  trong chương trình giáo dục mầm non một nội dung không thể thiếu được đó  là việc tổ chức các lễ hội và các hội thi của trẻ. Đó chính là thước đo đánh giá   chất lượng dạy và học của nhà trường, qua đó các cấp các ngành và phụ  huynh thấy được kết quả  học tập của trẻ  từ  đó có sự   ủng hộ  nhà trường  trong việc xây dựng cơ  sở  vật chất. Chính vì vậy, trong những năm qua, nhà   trường luôn tổ  chức các hội thi của cô và trẻ  như: Thi giáo viên dạy giỏi, thi  giáo viên nuôi dưỡng giỏi, thi làm đồ  dung đồ  chơi tự  tạo, thi cô giáo kể  chuyện tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh, thi Bé mầm non nói Tiếng Việt,   thi Bé mầm non Kể  chuyện đọc thơ, thi gia đình và dinh dưỡng trẻ  thơ, Bé   mầm non giáo dục bảo vệ môi trường…Các hội thi đều được tập thể cán bộ  giáo viên và phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. 5
  6. Kết quả  của các hội thi đã đánh giá thực chất chất lượng dạy và học,  tạo thêm niềm tin cho các bậc phụ huynh và đó cũng là thông điệp chúng tôi  muốn gửi đến các bậc phụ huynh và cộng đồng xã hội hãy chung tay góp sức   cùng với chúng tôi ­ người giáo viên mầm non xây dựng nền móng vững chắc  cho thế hệ tương lai của gia đình và đất nước. III.KẾT QUẢ CHUNG. Nắm chắc các điều kiện thực tế  của nhà trường và áp dụng các biện   pháp trên vào công tác xây dựng cơ  sở  vật chất của nhà trường đã thu được   kết quả rất tốt. Nhà trường đã nhận được sự  quan tâm tạo điều kiện của các  cấp các ngành, đặc biệt là cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, hỗ trợ kinh  phí xây dựng cơ sở vật chất nhà trường và mua sắm các trang thiết bị đồdùng  đồ chơi cho cô và trẻ. Nhà trường phối hợp chặt chẽ hơn với các ban ngành chức năng trong  việc chăm sóc giáo dục trẻ  như: Phối hợp với y tế  tổ  chức khám sức khoẻ  cho giáo viên và học sinh, phối hợp với hội phụ nữ xã tuyên truyền kiến thức  nuôi dạy trẻ theo khoa học, phòng bệnh cho trẻ… Nhận thức của các bậc phụ  huynh về  ngành học được nâng lên, các  bậc phụ huynh đã quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục trẻ và phối hợp với   giáo viên để  thực hiện. Phụ  huynh cùng đóng góp kinh phí với nhà nước để  xây dựng các công trình từ dự án 925 xây dựng 3 bếp ăn, 2 sân chơi, 3 nhà vệ  sinh, là mài vòm điểm trung tâm, làm nhà bán mái trung tâm, xây dựng tường   rào xung quanh điểm trung tâm… Kết quả: *Về quy mô trường lớp: STT Năm học Nhà trẻ Mẫu giáo Ghi chú Số nhóm Số trẻ Số lớp Số h/s 1 2007­2008 6 41 18 331 3 2008­2009 6 4 17 358 4 2009­2010 6 53 18 378 *Về cơ sở vật chất: S Năm học Phòng  Phòng  Phòng  Bếp một  Sân  Sân có  T học  học cấp  học  chiều chơi đồ chơi T tạm 4 kiên cố 1 2007­2008 6 3 6 2 2 1 3 2008­2009 6 4 6 3 2 1 6
  7. 4 2009­2010 5 5 6 3 2 1 *Về tình hình đội ngũ: STT Năm học Số  Trình độ lượng Đại học Cao  Trung  Sơ cấp đẳng cấp 1 2007­2008 33 1 4 28 0 3 2008­2009 36 1 3 32 0 4 2009­2010 38 2 3 33 0 IV.BÀI HỌC KINH NGHIỆM. Từ  những kết quả đã đạt được như  trên bản thân tôi rút ra một số  bài  học kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường như sau: Một là: Người cán bộ  quản lý nhất là người hiệu trường phải làm tốt   công tác tham mưu. Có làm tốt công tác tham mưu thì nhà trường mới đón  nhận được sự  quan tâm của cấp uỷ  Đảng, chính quyền địa phương  ủng hộ  trong việc tạo điều kiện xây dựng cơ sở vật chất nàh trường, động viên tinh  thần cho cán bộ  giáo viên và học sinh là động lực chính giúp cho nhà trường   hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của nhà trường. Hai là: Cần phải phối hợp chặt chẽ  giữa gia đình và nhà trường. Để  đạt được điều đó đòi hỏi phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động tới toàn  thể các bậc phụ huynh để họ nhận thức đúng dắn về ngành học từ đó họ xác  định được vai trò, trách nhiệm của gia đình đối với việc đóng góp xây dựng   cơ sở vật chất trường học. Ba là: Sự nghiệp giáo dục là sự  nghiệp của toàn dân. Để  làm tốt công  tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, chúng ta cần phải phối hợp chặt chễ  với các ban ngành chức năng và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc giáo  dục trẻ. Có được sự   ủnh hộ  của các các ban ngành chức năng và cộng đồng   xã hội về  kinh phí xây dựng cơ  sở  vật chất thì sự  nghiệp giáo dục của nhà  trường như được chắp thêm cánh để đi đến thành công. Bốn là: Nâng cao năng lực trình độ chuyên môn cho cán bộ giáo viên là   một việc cần thiết để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, giáo  viên có trình độ, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ tay nghề, có tâm huyết,  năng động sáng tạo thì mới có khả  năng truyền thụ  kiến thức tốt nhất. Một   nhà trường mà không có đội ngũ cán bộ giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm   7
  8. vụ  được giao thì nhà trường không thể  hoàn thành nhiệm vụ  được giao. Vì  vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng. Năm là:  Đặc điểm tâm sinh lý trẻ  mầm non là:  "Chơi mà học, học   bằng chơi" do đó muốn đánh giá kết quả học tập của trẻ, để các bé có cơ hội   trải nghiệm những kiến thức đã học thì việc tổ chức các hội thi cho cô và trẻ  là việc làm phù hợp với trẻ  ở lứa tuổi mầm non. Nếu làm tốt được công tác  này sẽ là hành trang quý báu giúp trẻ bước vào trường tiểu học đầy tự tin. Có  được điều đó sẽ  tạo được niềm tin để  có sự  ủng hộ  kinh phí trong việc xây  dựng cơ sở vật chất nhà trường. V.NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT. Để  từng bước xây dựng cơ  sở  vật chất nhà trường đáp  ứng nhu cầu   chăm  sóc giáo dục trẻ, nhà trường chúng tôi kính mong các cấp có  thẩm  quyền tiếp tục đầu tư xây dựng thêm phòng học và các phòng chức năng như  phòng ăn, phòng ngủ, phòng âm nhạc, phòng thể  chất… hỗ  trợ  kinh phí để  mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp học để nhà trường   chúng tôi có điều kiện thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Chiềng Mung, ngày 20 tháng 5 năm 2010 Người viết Đinh Thị Sen XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… Chiềng Mung, ngày …tháng…năm 2010 8
  9. Phó hiệu trưởng 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2