intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

58
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ ở trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non cho toàn thể đội ngũ giáo viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non

  1. Đề tài: “Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo  dục trẻ ở trường mầm non”  I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2017 ­2018 cña phßng GD&§T VÜnh Linh vÒ  viÖc mçi c¸n bé, gi¸o viªn lùa chän mét viÖc lµm míi trong ho¹t ®éng gi¸o dôc  nh»m tËp trung ®Èy m¹nh c«ng t¸c n©ng cao chÊt lîng ch¨m sãc vµ gi¸o dôc trÎ,  thực hiện điểm nhấn của sở  giáo dục đào tạo Quảng Trị  là đæi míi c¨n b¶n vµ  toµn diÖn gi¸o dôc và Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục   trong trường học nh»m ®¸p øng yªu cÇu cña c«ng cuéc c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i  ho¸, héi nhËp kinh tÕ cña ®Êt níc. Sự  bùng nổ  công nghệ  thông tin nói riêng và  khoa học công nghệ nói chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt   của đời sống xã hội.  Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo   dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin  phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và   có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như  Bộ  Office, Violet, Photoshop, Converter, Kismas,… Các phần mềm này rất tiện ích  và trở  thành một công cụ  đắc lực hỗ  trợ  cho việc thiết kế  giáo án điện tử  và  giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ  trợ khác như Tivi, đầu Video…vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên  mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính  sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất   vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng  thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ  động  khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp  ảnh làm tư  liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột” là hình ảnh những con   vật ngộ  nghĩnh, những bông hoa đủ  màu sắc, những hàng chữ  biết đi và những   con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu  ứng của những âm thanh sống   động ngay lập tức thu hút được sự  chú ý và kích thích hứng thú của học sinh vì  được chủ  động hoạt động nhiều hơn để  khám phá nội dung bài giảng. Đây có  thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của  trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki “Dạy học lấy học   sinh làm trung tâm” một cách dễ  dàng. ChÝnh vµ vËy, b¶n th©n tôi đã chọn đề  tài: “Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục trẻ  ở trường mầm non”  2. Mục đích nghiên cứu: ­ Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non ­ Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao khả  năng ứng dụng CNTT trong   giáo dục trẻ ở trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. 1
  2. ­ Nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  về  việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giáo dục mầm non cho toàn thể đội ngũ giáo viên. 3. Đối tượng nghiên cứu: ­ 5 Lớp mẫu giáo (Tổ chuyên môn 2): 133 cháu ­ 22 giáo viên trường mầm non Quyết Thắng, thị trấn Bến Quan, Vĩnh linh, Quảng   Trị 4. Phương pháp nghiên cứu: 4.1 . Phương pháp nghiên cứu lý luận:  Đọc và sử  dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, mạng  internet có liên quan đến đề tài. 4.2. Phương pháp quan sát: ­ Quan sát các hoạt động của cô và trẻ  trong trường mầm non để  nhận biết  về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non. 4.3 Phương pháp đàm thoại: Đàm thoại với giáo viên và trẻ  để  tìm hiểu về  công nghệ  thông tin và việc  ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non 4.4 Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm: Nghiên cứu các nội dung và phương pháp  ứng dụng công nghệ  thông tin để  tìm ra các nội dung và phương pháp  ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non  hoàn hảo nhất bổ ích cho thực tiễn. 5. Phạm vi và thời gian nghiên cứu: Do tính chất và điều kiện thực hiện của đề tài, tôi chỉ đi sâu nghiên cứu 1 số  kinh nghiệm trong việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong năm học 2017­2018  tại trường mầm non ở trường mầm non Quyết Thắng, thị trấn Bến Quan, Vĩnh   linh, Quảng Trị . II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Công nghệ  thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương  pháp và hình thức dạy học. Các hình thức dạy học như dạy học đồng loạt, dạy   theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ  thông tin và truyền thông. Chẳng hạn, cá nhân làm việc tự lực với máy tính, với   Internet, dạy học theo hình thức lớp học phân tán qua mang, dạy học qua cầu   truyền hình. Nếu trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy sao cho   học sinh nhớ lâu, dễ hiểu, thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển   cho học sinh các phương pháp học chủ  động. Nếu trước kia người ta thường   quan tâm nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kỹ năng vận dụng,   thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Như  vậy, việc chuyển từ “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm trung   tâm” sẽ  trở  nên dễ  dàng hơn. Công nghệ  phần mềm phát triển mạnh, trong đó  các phần mềm giáo dục mầm non cũng đạt được những thành tựu đáng kể như:  2
  3. bộ  Office, LessonEditor/VioLet, KITSMAS, Bút chì thông minh ... và các phần  mền đóng gói, tiện ích khác. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học này mà trẻ  mầm non hứng thú tham gia bài học hơn trong môi trường học tập. Nhờ có máy   tính điện tử  mà việc thiết kế  giáo án và giảng dạy trên máy tính trở  nên sinh  động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp  truyền thống, chỉ  cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra ngay nội   dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được sự chú  ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng có  nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở  tạo điều kiện cho học sinh hoạt động  nhiều hơn trong giờ học. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ  thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc,  cách học tập, cách tư  duy và quan trọng hơn cả  là cách ra quyết định của con  người. Do đó, mục tiêu cuối cùng của việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong  dạy học là nâng cao một bước cơ  bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra   một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao trẻ được khuyến khích , tự rèn   luyện của bản thân mình.  2. Lý do thực tiển về việc ứng dụng công nghệ thông tin ở trường Mầm  non Quyết Thắng TT Bến Quan. Năm học 2017­2018 được sự  phân công của nhà trường bản thân tôi đảm  nhận vai trò là tổ  trưởng tổ  chuyên môn 2 và thực hiện điểm chuyên đề   ứng  dụng công nghệ  thông tin của nhà trường.  Hiện nay trường Mầm non  Quyết  thắng đã đầu tư, trang bị Tivi, đầu video, hệ thống máy tính được kết nối mạng  Internet…tạo diều kiện cho người giáo viên ứng dụng Công nghệ  thông tin vào  trong giảng dạy. Công nghệ  thông tin phát triển đã mở  ra những hướng đi mới  cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy để  nâng  cao chất lượng dạy học.   Để  đáp  ứng được những yêu cầu của giáo dục, đòi hỏi mỗi giáo viên không  ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm  ứng dụng  để từ đó tìm ra các giải pháp để ứng dụng trong việc giảng dạy, tổ chức các trò   chơi cho trẻ là đòi hỏi cấp thiết cho tất cả các giáo viên nói chung và giáo viên   mầm non nói riêng về  tin học để  có thể  sáng tạo tiết dạy cho sinh động hiệu   quả .  Có thể  thấy  ứng dụng của công nghệ  thông tin trong giáo dục mầm non đã  tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm  non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và   học sinh. Để  góp phần nâng cao hiệu quả  trong việc  ứng dụng công nghệ  và phần  mềm tin học vào công tác dạy học trong trường mầm non tôi mạnh dạn lựa   chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo  dục trẻ ở trường mầm non.  3
  4.  a. Ưu điểm: ­ Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môi   trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá   trình dạy học đa giác quan cho trẻ. ­ Nội dung, tư  liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ  mang tính chân thực, phong  phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên,  xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. ­ Giáo viên mầm non có thể  chủ  động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên   giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,…Nguồn tài nguyên vô cùng  phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim…sống động tự nhiên tác động  tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng đến quá  trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ. ­ Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non. b. Khó khăn: ­ Kinh phí đầu tư  các thiết bị  CNTT nhằm phục vụ  cho công tác giảng dạy   ứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn. Vì thế nhà trường không  đủ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại cho giáo viên   mầm non. ­ Tuy máy tính điện tử  mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo  viên mầm non nhưng công cụ  hiện đại này không thể  hỗ  trợ  và thay thế  hoàn   toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy  móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như  là mất điện, máy bị treo, bị virus…và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo viên   khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn. ­ Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên mầm non còn hạn chế. ­ Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và  mạng Internet chưa được thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu. c, Kết quả khảo sát ban đầu.  Đầu năm học tôi đã phối hợp với các giáo viên trong nhà trường đã tiến hành  khảo sát việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt như sau: * Sự hứng thú và hoạt động tích cực của trẻ khi tham gia vào các hoạt động   có UDCNTT. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 45% 2 Trung bình 30% 3 Thấp 25% * Khảo khát trình độ và khả năng UDCNTT của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 30% 4
  5. 2 Trung bình 50% 3 Thấp 20% * Khảo khát chất lượng các bài giảng có UDCNTT của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 30% 2 Trung bình 50% 3 Thấp 20% 3. Một số  biện pháp và kinh nghiệm trong việc  ứng dụng công nghệ  thông tin một cách có hiệu quả cao. a. Phát huy tin thần tự học tự rèn, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT:  Trường Mầm non Quyết Thắng­ Thị  trấn Bến Quan là một trường thị  trấn  ở  miền tây Vĩnh Linh. Thực hiện nhiệm vụ  và điểm nhấn của năm học 2017­2018  nhà trường đã chủ  động trang bị  cho các lớp những phương tiện cơ  bản để  ứng  dụng công nghệ  thông tin, xây dựng giáo án điện tử  và những  ứng dụng của nó  trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đê nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp ̉ ̀ ̣ ̣   ̣ ̀ ̉ vu va kha năng  ưng dung CNTT vao giang day cho tre tôi nhân thây răng viêc t ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ự   ̀ ương mang tính chi bôi d ̃ ến lược lâu dai đây là công vi ̀ ệc phải làm thường xuyên,  liên tục, đap  ́ ứng yêu câu đồ ̉i mơi c ́ ủa nhà trường noi chung va c ́ ̀ ủa ngành noi riêng. ́   Mặt khác, công tác tự bồi dưỡng còn mang tính cấp bách giúp cho giáo viên thuận  lợi khi làm việc với chương trình mới, có thái đô tích c ̣ ực và thích ứng với những   ̉ thay đôi nhanh đât ń ươc.́ ­ Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn đ/c Hiệu Phó chuyên môn hoặc tổ  trưởng tổ chuyên môn đưa ra chủ đề để giáo viên cùng thảo luận đưa ra các ý kiến  góp ý bổ xung cho chủ đề định bồi dưỡng như trong buổi chuyên đề tập huấn về  powerpoit 2010. Tổ  trưởng đưa ra chủ  đề  là chèn nhạc  và  cắt  hình  ảnh trong  PowerPoint 2010. Các đồng chí giáo viên từng người đưa ra các ý kiến hiểu biết  của mình  * Về nội dung chèn nhạc  + Chọn và click vào Insert ­>Audio ­> Audio from file… + Lựa chọn bài hát phù hợp với chủ đề, độ tuổi, các bài hát mang tính giáo dục đối với  trẻ. + Các bài hát muốn chèn mà khi chúng ta muốn di chuyển đi máy tính khác   không bị mất thì phải đổi đuôi từ mp3 sang Wav + Muốn cắt bớt một đoạn nhạc trong Powerpoit thì ta sữ  dụng  ứng dụng trim  Audio * Nội dung  cắt  hình ảnh trong PowerPoint 2010. +  Đầu   tiên   để   chèn   hình   ảnh   vào   slide    ta   click  vào “Insert” sau   đó  chọn “Picture” và chọn hình ảnh cần chèn vào slide. + Đầu tiên các bạn bấm đúp chuột vào hình ảnh cần cắt hay cần crop. 5
  6. + Tiếp theo các bạn bấm vào “Crop” ở mục “Size” + Giờ trên hình ảnh hiện tại sẽ xấu hiện những cạnh đen, các bạn dùng cạnh  đen này để cắt đi những phần thừa không cần thiết của hình ảnh. Sau khi có bức  ảnh như mong muốn ta chỉ cần ấn Enter là xong. Chỉ với thao tác rất đơn giản là  ta đã có thể cắt hình ảnh trong PowerPoint  2010 và sữ dụng  ­ Qua các buổi chuyên đề của trường giáo viên đưa ra các nhận xét về tiết dạy   cũng như khả năng ứng dụng công nghệ  thông vào tổ  chức các hoạt động đã phù  hợp chưa, linh hoạt chưa, các hình ảnh âm thanh có đạt được mục tiêu của bài dạy   hay không sau đó ghi nhận xét vào sổ bồi dưỡng chuyên môn của mình để làm tài  liệu. ­ Tự bồi dưỡng cua ban thân giáo viên là y ̉ ̉ ếu tố  quan trọng và quyết đinh tr ̣ ực  ́ ́ ất lượng dạy va h tiêp đên ch ̀ ọc cua l ̉ ơp minh phu trach cung nh ́ ̀ ̣ ́ ̃ ư chât l ́ ượng cua nhả ̀  trương đ ̀ ể công việc tự bôi d̀ ương này ngày càng t ̃ ốt hơn. Tự bôi d ̀ ương ch ̃ ỉ thật sự  mang lại hiệu quả cao khi nó trở thành nhu cầu, có sự tự nguyện, tự giác cua môi ̉ ̃  giao viên. ́  Không những thế trường còn vận động đội ngũ cán bộ giáo viên tham gia  các lớp tin học để nâng cao hơn nữa trình độ ứng dụng CNTT của bản thân. Do đó  phần lớn giáo viên đã có thể  tự  mình soạn thảo kế  hoạch cũng như  giáo án trên   máy.  c. Tich c ́ ực nâng cao kĩ năng xây dựng giao an điên t ́ ́ ̣ ử đê tô ch ̉ ̉ ưc cac hoat đông ́ ́ ̣ ̣   giao duc. ́ ̣ PowerPoint là một phương tiện trình diễn sinh động bài giảng thông qua màu  sắc của văn bản, sự phong phú của hình ảnh, những đoạn âm thanh video, những  đoạn ghi âm để minh hoạ cho bài giảng giúp trẻ hiểu sâu hơn vấn đề.  Bài giảng  sử dụng PowerPoint trình diễn là công cụ hữu hiệu để đặt vấn đề cho bài giảng  phân tích những hiện tượng diễn tả  bằng hinh anh, đ ̀ ̉ ưa ra những câu hỏi tình   huống cho bài giảng, những câu hỏi có kèm hình  ảnh giúp tre d ̉ ễ  nắm bắt vấn   đề, đưa thêm những thông tin mà giáo viên cần truyền đạt để củng cố kiến thức  tổ  chức các hình thức học tập mới lạ  tạo sự  tương tác cao giữa người học và  người dạy. Để  thiết kế  một số  Slide hỗ  trợ cho bài giảng người giáo viên cần  chú ý điểm sau. ­ Lập kế hoạch xây dựng giáo án điện tử. Thiết kế giáo án điện tử, nội dung   bài cần theo tiến trình bài giảng và đặc biệt chú ý tới phương pháp dạy học của  từng hoạt động. Xây dựng một bài giảng điện tử cần thực hiện theo trình tự các   bước của phương pháp tổ chức các hoạt động. ­ Kỹ  năng cơ  bản về  kỹ  thuật PowerPoint: Đó là các thao tác chèn, copy, xoá,  sắp xếp, liên kết, đặt các hiệu ứng đơn giản trên các đối tượng do người thiết kế  lựa chọn. ­ Kỹ năng sử dụng các công cụ vẽ. Trong nhiều bài giảng, giáo viên cần đưa  những hình ảnh minh họa cho bài giảng như tiêt tao hinh ve cac đ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ường net . ć ần   có kỹ  năng sử  dụng các công cụ  vẽ  trong PowerPoint. Đó là các thao tác chọn  6
  7. kiểu vẽ, nét vẽ, màu vẽ, màu tô, kỹ thuật nhóm các đối tượng, sắp xếp, sao cho   hình  ảnh trực quan và hình thức đẹp hợp lý để  trẻ  dễ  hiểu tránh rườm rà khó   hiểu và rối mắt. ­  Các bài hát muốn chèn mà khi chúng ta muốn di chuyển đi máy tính khác   không bị mất tôi tải phần mềm Total Video Converter cài đặt vào máy ­> tôi đổi  đuôi nhạc sang đuôi wav để cài tôi vào side show chọn hiệu  ứng cho đối tượng  hay side mà mình định trèn nhạc sau đó vào offect options ­> Sound ­> tìm bài hát  đã đổi đuôi wav và chèn ­> ok là được nếu bạn làm theo cách này sẽ  không bao   giờ bị mất. Với cách này chúng ta cũng đổi đuôi video và chúng ta cài thêm phần   mềm hỗ trợ xem video flash player video . ­ Để cắt bớt đoạn  nhạc hay đoạn video tr ên powerpoit Để sử dụng được chức  năng c  ắt nh  nh   ạc và cắt  video     thì ta phải sử dụng Microsoft Office 2010 trở lên. Ta  thực hiện như sau: + Bước 1: Mở Slide có chứa audio/Video cần cắt, vào tab Playback và chọn Trim  audio/Video (Cắt audio củng thực hiện các bước tượng tự như cắt video) + Bước 2: Hộp thoại Trim Video xuất hiện    + Bước 3: Tại đây các bạn có thể tùy chình cắt bỏ video của mình bằng cách   kéo thanh màu xanh và màu đỏ. Hoặc các bạn có thể  nhập chỉ  số  thời gian vào  ô Start time và ô End time + Bước 4: Để xem trước video các bạn kích nút Play (có hình tam giác) hoặc  nút tua nhanh video + Bước 5: Sau khi đã cắt xong các bạn nhấn OK để  hoàn tất. Và đây là kết  quả. Cắt Video nhúng ngay trong PowerPoint là thủ  thuật khá hữu ích giúp người  dùng cắt đoạn Video mà không cần phải sử  dụng bất kỳ  phần mềm nào. Với   các thao tác hướng dẫn khá chi tiết trên đây chắc hẳn ai ai cũng đều có thể tự tay   cắt đoạn Video nhúng trong Slideshow của mình dễ dàng. ­ Đễ thuận tiện và xữ lý nhanh một số thao tác trong quá trình xây dựng và  thiết kế bài giảng điện tữ ta cần ghi nhớ một số phím tắt như sau: Ctrl + M: Thêm một Slide mới. Ctrl + B(I/U): In đậm (In nghiêng/Gạch chân) đoạn văn bản đã được chọn. Ctrl + A: Chọn toàn bộ Slide hoặc chọn toàn bộ nội dung trong Slide tùy theo  vị trí con trỏ chuột hiện tại. Ctrl + "+": Chỉ số dưới (hóa học). Ctrl + Shift + "+": Chỉ số trên (lũy thừa). Ctrl + T: Mở hộp thoại định dạng Font. Ctrl + F: Mở hộp thoại tìm kiếm (Find). Ctrl + H: Mở hộp thoại thay thế (Replace). Ctrl + K: Chèn liên kết (Hyperlink). 7
  8. Ctrl + C/ V: Sao chép/Dánđoạn văn bản đã chọn. Ctrl + Z: Khôi phục thao tác trước (Undo). Ctrl + Shift + > : Tăng Size chữ. Ctrl + Shift + 
  9. em có những ưu việt lớn so với cách giảng dạy truyền thống. Trẻ hào hứng, chủ  động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.  Thông qua những giờ học, những hoạt động vui chơi, cùng với sự chỉ  đạo của  nhà trường, bản thân đã áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện  tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới trẻ em  một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình thành ở các em nhận thức về cái  đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng   sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non. Không những thế, còn kích thích năng lực   và lòng yêu nghề của đội ngũ giáo viên trong nhà trường không ngừng được trau  dồi và phát triển góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho   trẻ.  Ban biên tập cổng thông tin điện tữ của nhà trường đã xây dựng “Thư viện bài  giảng điện tử” và “Thư viện giáo án” trên trang web đễ tạo điều kiện cho chị em  trong đăng bài và tham khảo, yêu cầu một tháng 1 giáo viên đăng 2 bài giảng cùng 2  giáo án lên thư viện của nhà trường để Thư viện nhà trường dồi dào và phong phú  hơn. (Hình ảnh trên trang web của trường) d. Không ngừng phát triển kỹ năng ứng dụng CNTT của trẻ:  Bên cạnh đó, từ nhiều năm nay, Nhà trường cũng đã triển khai cho trẻ ở khối   các lớp mẫu giáo 5­6 tuổi làm quen với máy vi tính thông qua các phần mềm phát   triển trí tuệ  Kidsmart …nhằm hình thành cho trẻ  thói quen và kỹ  năng sử  dụng  máy tính đơn giản cũng như  tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tương tác  giữa trẻ  và cô trong giờ  học bằng giáo án điện tử. Nhờ   ứng dụng công nghệ  thông tin  chất lượng chăm sóc  ­  giáo dục trẻ  em  ở  Trường Mầm non  Quyết  Thắng TT Bến Quan ngày càng được nâng cao; góp phần quan trọng trong việc   tạo ra giá trị  thương hiệu của nhà trường và thực sự  là địa chỉ  tin cậy của các  bậc phụ  huynh vì trẻ  em  ở  đây được chăm sóc, giáo dục một cách khoa học,  chuyên nghiệp  xuất phát từ  lòng đam mê nghề  nghiệp của giáo viên với một   mục tiêu duy nhất “Tất cả vì học sinh thân yêu” và “Mỗi ngày đến trường là một  9
  10. ngày vui”. Giáo viên tích cực sáng tạo các trò chơi dựa vào các trò chơi gốc từ  chương trình vui học Kidsmart. Tôi lựa chọn các trò chơi từ Kidsmart, sáng tạo thành các trò chơi phù hợp với  chủ  đề  để  đưa vào bài dạy, tạo cơ  hội  cho trẻ  khám phá nâng cao chất lượng  các giờ hoạt động chung đồng thời củng cố ôn luyện trò chơi Kidsmart như sau: VD: Giờ học KPKH cho trẻ làm quen với các giác quan trên cơ thể bé. Nếu giáo viên chỉ cho trẻ  quan sát tranh thì giờ  học sẽ  trở  nên đơn điệu, trẻ  sẽ nhàm chán, hiệu quả của giờ học sẽ có phần hạn chế. Nhưng nêu giao viên ́ ́   sử  dụng chương trinh  ̣ ̀ PowerPoint chon hiêu  ̣ ưng cho cac đ ́ ́ ối tượng xuât hiên lân ́ ̣ ̀  lượt phu h ̀ ợp lơi gi ̀ ơi thiêu cua cô k ́ ̣ ̉ ết hợp những âm thanh sống động như tiếng vỗ  tay, những câu nói khích lệ “Bạn làm đúng rồi đấy, bạn cố lên,…” hay những bản   nhạc vui nhộn phù hợp với chủ đề cô lồng vào các trò chơi tạo không khí sôi động   cho tiết học, củng cố thêm kĩ năng âm nhạc cho trẻ. VD: Trò chơi “Sắp xếp các bức tranh” lấy từ  ý tưởng “xưởng làm phim”  trong ngôi nhà  khoa học của Samy. Qua việc sắp xếp các bức tranh trẻ  sẽ  nhớ  được trình tự của câu chuyện gốc mà cô kể cho trẻ nghe, khám phá ra ý nghĩa của   bức tranh sẽ thay đổi nếu cách sắp xếp thay đổi. Trẻ sẽ nhớ lâu hơn những lời cô   kể nếu trẻ được tự mình sắp xếp các bức tranh theo nội dung câu truyện bài thơ  và trẻ được kể với nhóm bạn của mình hoặc kể cho bạn nghe kiến thức trẻ tiếp   thu được đạt khoảng 90% nếu sử dụng hình thức này. Với hoat đông lam quen v ̣ ̣ ̀ ơi tac phâm văn hoc trong gi ́ ́ ̉ ̣ ơ kê chuyên, ngoai viêc cô kê ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉  băng cac đô dung minh hoa tr ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ực quan khac. Giao viên co thê t ́ ́ ́ ̉ ự chinh s ̉ ửa cac tranh, ́   ́ ̉ ghep anh cho phu h ̀ ợp vơi nôi dung câu chuyên, chen cac hinh anh hoa cho câu chuyên ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̣   ̣ vao Powerpoint, chon cac hiêu  ̀ ́ ̣ ưng cho cac nhân vât… đê trinh chiêu thu hút tr ́ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ẻ vào  các hoạt động. 4. Kêt qua th ́ ̉ ực hiên. ̣ Qua nghiên cứu về “Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong  việc giáo dục trẻ ở trường mầm non”. Tôi nhận thấy rằng. Nhìn chung đa số các  giáo viên Trường Mầm non Quyết Thắng Bến Quan đã có nhận thức đúng về  tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc  giáo giáo dục trẻ từ đó mỗi giáo viên đã tự bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên  môn nghiệp vụ của mình cũng như kĩ năng xây dựng các giáo án điện tử có chất  lượng. Từ những nhận thức đúng đắn đó, các giáo viên đã sử dụng các giải pháp  nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày   và thu được nhiều kết quả đáng mừng. ­ Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài  giảng điện tử, những hình  ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ  năng sống được  chuyển tới trẻ em một cách nhẹ nhàng và sống động, góp phần hình thành ở các   em nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc  sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non.  Không những  10
  11. thế, năng lực và lòng yêu nghề  của đội ngũ giáo viên Trường  Mầm non Quyết  Thắng Bến Quan không ngừng được bồi dưỡng kiến thức và phát triển cho đến  ngày hôm nay. Góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho   trẻ em. ­  Thông qua các cuộc thi giáo viên trong toàn nhà trường đã hưởng  ứng rất  tích cực và thực hiện tốt cho đến nay. Các giờ dạy có ứng dụng công nghệ thông  tin của giáo viên đạt kết quả cao, kết quả trên trẻ  đạt so với mục tiêu giáo dục  của các độ tuổi mặt khác trẻ được tiếp cận với máy tính một cách tích cực. ­  Khi trẻ  được làm quen với máy tính thông qua các phần    mềm  Kidsmart,  hình thành cho trẻ  thói quen và kỹ  năng sử  dụng máy tính cũng như  tạo điều  kiện thuận lợi cho hoạt động giữa trẻ và cô trong giờ học bằng giáo án điện tử. ­ Nhờ việc nâng cao chất lượng  ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên  khối mẫu giáo Trường  Mần non Quyết Thắng Bến Quan  đã đẩy mạnh chất  lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  ngày càng được nâng cao. Góp phần quan trọng   trong việc tạo ra giá trị thương hiệu của nhà trường và thực sự là địa chỉ tin cậy  của các bậc phụ huynh vì trẻ em  ở đây được chăm sóc, giáo dục một cách khoa   học, chuyên nghiệp, hiện đại, xuất phát từ  lòng đam mê nghề  nghiệp của giáo  viên với một mục tiêu duy nhất “Tất cả vì học sinh thân yêu” và “Mỗi ngày đến   trường là một ngày vui” kết quả như sau: * Sự hứng thú và hoạt động tích cực của trẻ khi tham gia vào các hoạt động   có UDCNTT. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 75% 2 Trung bình 15% 3 Thấp 10% * Khảo khát trình độ và khả năng UDCNTT của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 60% 2 Trung bình 35% 3 Thấp 15% * Khảo khát chất lượng các bài giảng có UDCNTT của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 60% 2 Trung bình 35% 3 Thấp 15% III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 1. Kết luận. 11
  12. Công nghệ  thông tin  là một trong những thành  phần  quan trọng nhất trong  một xã hội  hiện đại, Công nghệ  thông tin và truyền thông thực sự  đã hòa quyện  cùng nhau để thực hiện hoạt động nhất định của chủ  thể, chúng ta cũng nên hiểu  rằng Công nghệ thông tin, là phương tiện hỗ trợ hữu hiệu cho quá trình dạy và học  đồng thời cũng là phuong pháp dạy học tích cực. Ngày nay,   Công nghệ  thông tin  ngày càng trở nên quan trọng hay nói đúng hơn là bắt buộc và cấp thiết, đối với tất  cả các thành viên trong xã hội phải sử dụng thành thạo  Công nghệ thông tin để có  thể tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước. Đối với ngành giáo dục mầm non nói chung và giáo viên mầm non nói riêng  việc  ứng dụng CNTT vào trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ  là cả  một quá   trình lâu dài và đầy khó khăn thách thức. Đê lam đ ̉ ̀ ược điêu đo ng ̀ ́ ười giao viên ́   phải có sự  nhận thức nghiêm túc đúng đắn về việc sự  cần thiết và lợi ích của  việc ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy phải có quyết tâm cao. Giáo viên  mầm non cần mạnh dạn, tự  tin, không ngại khó và không ngừng sáng tạo. Hay  tự  thiết kế  cho mình những bài giảng điện tử  qua đó giáo viên có thể  tự  mình   tích luỹ  được rất nhiều kinh nghiệm quý báu, nhờ  quá trình tự  học hỏi say mê,  tự mày mò của bản thân để tích luỹ thêm kiến thức về tin học. Có thể thấy ứng  dụng của công nghệ  thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi  lớn  trong hiệu quả  giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi  trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa cô và trẻ. Để   ứng dụng công nghệ  thông tin vào các hoạt động giáo dục, bản thân  người giáo viên phải có một số vốn kỹ năng về vi tính giúp cho việc soạn thảo,   lấy tư liệu, hoặc thiết kế được dễ  dàng. Giáo viên có thể tổ chức tiết học một   cách sinh động, các bài giảng không chỉ gần gũi hơn với trẻ mà còn giúp cả cô và   trẻ được tiếp xúc với các phương tiện hiện đại, làm giàu thêm vốn kinh nghiệm   hiểu biết của mình thì giáo viên cần phải nâng cao công tác tự  bồi dưỡng, bồi  dưỡng qua tài liệu Internet, bồi dưỡng qua các phần mềm có sẵn trong máy tính,  tích cực nâng cao kĩ năng xây dựng giáo án điện tử. Tóm lại ứng dụng Công nghệ thông tin trong Giáo dục nói chung và Giáo dục  mầm non nói riêng đã cho người dạy và người học những kết quả tích cực. Giáo   viên nên đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT để chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở  trường mầm non không ngừng được nâng cao. Tôi hy vọng sáng kiến này có thể  thực hiện rộng rãi ở tất cả các trường mầm non tùy theo đặc điểm của từng địa  phương để áp dụng cho phù hợp 2. Đề xuất và kiến nghị. Sau mỗi năm học  giáo viên đã có  thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong  giảng  dạy, củng như kinh nghiệm về công nghệ thông tin chính vì vậy mà hàng năm lại  có thêm những sáng kiến kinh nghiệm do các nhà giáo dục như  chúng tôi nghiên  cứu. Tôi cũng như các đồng nghiệp cũng muốn có điều kiện để tiếp xúc với đàn  chị đã có nhiều kinh nghiệm trong giáo dục để nghe những sáng kiến kinh nghiệm  12
  13. của họ  học hỏi họ  trong công tác giảng dạy. Hàng năm có hàng trăm sáng kiến  kinh nghiệm mới nhưng chỉ để chấm mà những kinh nghiệm quý báu đó không có   tác  dụng để ứng dụng rộng rãi thì thật đáng tiếc vậy tôi có kiến nghị với các cấp   như sau:  *Về phòng giáo dục:  ­ Kiến nghị lên ngành thường xuyên tổ chức các lớp chuyên đề thảo luận rút  kinh nghiệp  củng như  hướng dẫn chuyên sâu hơn về  công nghệ  thông tin   và   chuyên đề hướng dẫn sữ dụng và  thực hiện các phần mềm giáo dục hiện hành.  *Với nhà trường:  ­ Nhà trường tạo mọi điều kiện hỗ trợ   về cơ sở vật chất như hệ thống máy  tính ở các lớp được đồng bộ đễ thuận lợi cho công tác soạn giảng của giáo viên.  Đặc biệt  là các lớp 5­6 tuổi đễ trẻ được tiếp xúc với phần mềm Kidmarts thường xuyên  hơn. ­ Nhà trường thường xuyên kiểm tra công tác cập nhật lên thư viện bài giảng  và nội dung bài giảng phải tiên tiến, áp dụng linh hoạt các phương pháp giảng  dạy tích cực, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, tạo hứng khởi cho người học. Cuối cùng tôi xin cảm  ơn ban giám hiệu và chị  em đồng nghiệp trong  nhà  trường đã tạo điều kiện và hỗ trợ tôi hoàn thành bản sáng kiến kinh nghiệm này.      XÁC NHẬN CỦA  Bến Quan, ngày 8 tháng 4  THỦ TRƯỞNG ĐƠN  năm 2018 VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN  của mình viết, không sao chép  nội dung của người khác Người viết Châu Thị Thanh 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2