Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non
lượt xem 10
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ ở trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non cho toàn thể đội ngũ giáo viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non
- Đề tài: “Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non” I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2017 2018 cña phßng GD&§T VÜnh Linh vÒ viÖc mçi c¸n bé, gi¸o viªn lùa chän mét viÖc lµm míi trong ho¹t ®éng gi¸o dôc nh»m tËp trung ®Èy m¹nh c«ng t¸c n©ng cao chÊt lîng ch¨m sãc vµ gi¸o dôc trÎ, thực hiện điểm nhấn của sở giáo dục đào tạo Quảng Trị là đæi míi c¨n b¶n vµ toµn diÖn gi¸o dôc và Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo dục trong trường học nh»m ®¸p øng yªu cÇu cña c«ng cuéc c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, héi nhËp kinh tÕ cña ®Êt níc. Sự bùng nổ công nghệ thông tin nói riêng và khoa học công nghệ nói chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Bộ Office, Violet, Photoshop, Converter, Kismas,… Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video…vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột” là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh vì được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng. ChÝnh vµ vËy, b¶n th©n tôi đã chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non” 2. Mục đích nghiên cứu: Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ ở trường mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. 1
- Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non cho toàn thể đội ngũ giáo viên. 3. Đối tượng nghiên cứu: 5 Lớp mẫu giáo (Tổ chuyên môn 2): 133 cháu 22 giáo viên trường mầm non Quyết Thắng, thị trấn Bến Quan, Vĩnh linh, Quảng Trị 4. Phương pháp nghiên cứu: 4.1 . Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc và sử dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, mạng internet có liên quan đến đề tài. 4.2. Phương pháp quan sát: Quan sát các hoạt động của cô và trẻ trong trường mầm non để nhận biết về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non. 4.3 Phương pháp đàm thoại: Đàm thoại với giáo viên và trẻ để tìm hiểu về công nghệ thông tin và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non 4.4 Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm: Nghiên cứu các nội dung và phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin để tìm ra các nội dung và phương pháp ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non hoàn hảo nhất bổ ích cho thực tiễn. 5. Phạm vi và thời gian nghiên cứu: Do tính chất và điều kiện thực hiện của đề tài, tôi chỉ đi sâu nghiên cứu 1 số kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong năm học 20172018 tại trường mầm non ở trường mầm non Quyết Thắng, thị trấn Bến Quan, Vĩnh linh, Quảng Trị . II. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Các hình thức dạy học như dạy học đồng loạt, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin và truyền thông. Chẳng hạn, cá nhân làm việc tự lực với máy tính, với Internet, dạy học theo hình thức lớp học phân tán qua mang, dạy học qua cầu truyền hình. Nếu trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu, thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp học chủ động. Nếu trước kia người ta thường quan tâm nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kỹ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Như vậy, việc chuyển từ “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm trung tâm” sẽ trở nên dễ dàng hơn. Công nghệ phần mềm phát triển mạnh, trong đó các phần mềm giáo dục mầm non cũng đạt được những thành tựu đáng kể như: 2
- bộ Office, LessonEditor/VioLet, KITSMAS, Bút chì thông minh ... và các phần mền đóng gói, tiện ích khác. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học này mà trẻ mầm non hứng thú tham gia bài học hơn trong môi trường học tập. Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con người. Do đó, mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao trẻ được khuyến khích , tự rèn luyện của bản thân mình. 2. Lý do thực tiển về việc ứng dụng công nghệ thông tin ở trường Mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan. Năm học 20172018 được sự phân công của nhà trường bản thân tôi đảm nhận vai trò là tổ trưởng tổ chuyên môn 2 và thực hiện điểm chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin của nhà trường. Hiện nay trường Mầm non Quyết thắng đã đầu tư, trang bị Tivi, đầu video, hệ thống máy tính được kết nối mạng Internet…tạo diều kiện cho người giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy để nâng cao chất lượng dạy học. Để đáp ứng được những yêu cầu của giáo dục, đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm ứng dụng để từ đó tìm ra các giải pháp để ứng dụng trong việc giảng dạy, tổ chức các trò chơi cho trẻ là đòi hỏi cấp thiết cho tất cả các giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng về tin học để có thể sáng tạo tiết dạy cho sinh động hiệu quả . Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Để góp phần nâng cao hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ và phần mềm tin học vào công tác dạy học trong trường mầm non tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non. 3
- a. Ưu điểm: Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ. Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,…Nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim…sống động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ. Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non. b. Khó khăn: Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy ứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn. Vì thế nhà trường không đủ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại cho giáo viên mầm non. Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus…và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn. Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên mầm non còn hạn chế. Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và mạng Internet chưa được thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu. c, Kết quả khảo sát ban đầu. Đầu năm học tôi đã phối hợp với các giáo viên trong nhà trường đã tiến hành khảo sát việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt như sau: * Sự hứng thú và hoạt động tích cực của trẻ khi tham gia vào các hoạt động có UDCNTT. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 45% 2 Trung bình 30% 3 Thấp 25% * Khảo khát trình độ và khả năng UDCNTT của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 30% 4
- 2 Trung bình 50% 3 Thấp 20% * Khảo khát chất lượng các bài giảng có UDCNTT của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 30% 2 Trung bình 50% 3 Thấp 20% 3. Một số biện pháp và kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả cao. a. Phát huy tin thần tự học tự rèn, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT: Trường Mầm non Quyết Thắng Thị trấn Bến Quan là một trường thị trấn ở miền tây Vĩnh Linh. Thực hiện nhiệm vụ và điểm nhấn của năm học 20172018 nhà trường đã chủ động trang bị cho các lớp những phương tiện cơ bản để ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng giáo án điện tử và những ứng dụng của nó trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đê nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ vu va kha năng ưng dung CNTT vao giang day cho tre tôi nhân thây răng viêc t ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ự ̀ ương mang tính chi bôi d ̃ ến lược lâu dai đây là công vi ̀ ệc phải làm thường xuyên, liên tục, đap ́ ứng yêu câu đồ ̉i mơi c ́ ủa nhà trường noi chung va c ́ ̀ ủa ngành noi riêng. ́ Mặt khác, công tác tự bồi dưỡng còn mang tính cấp bách giúp cho giáo viên thuận lợi khi làm việc với chương trình mới, có thái đô tích c ̣ ực và thích ứng với những ̉ thay đôi nhanh đât ń ươc.́ Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn đ/c Hiệu Phó chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ chuyên môn đưa ra chủ đề để giáo viên cùng thảo luận đưa ra các ý kiến góp ý bổ xung cho chủ đề định bồi dưỡng như trong buổi chuyên đề tập huấn về powerpoit 2010. Tổ trưởng đưa ra chủ đề là chèn nhạc và cắt hình ảnh trong PowerPoint 2010. Các đồng chí giáo viên từng người đưa ra các ý kiến hiểu biết của mình * Về nội dung chèn nhạc + Chọn và click vào Insert >Audio > Audio from file… + Lựa chọn bài hát phù hợp với chủ đề, độ tuổi, các bài hát mang tính giáo dục đối với trẻ. + Các bài hát muốn chèn mà khi chúng ta muốn di chuyển đi máy tính khác không bị mất thì phải đổi đuôi từ mp3 sang Wav + Muốn cắt bớt một đoạn nhạc trong Powerpoit thì ta sữ dụng ứng dụng trim Audio * Nội dung cắt hình ảnh trong PowerPoint 2010. + Đầu tiên để chèn hình ảnh vào slide ta click vào “Insert” sau đó chọn “Picture” và chọn hình ảnh cần chèn vào slide. + Đầu tiên các bạn bấm đúp chuột vào hình ảnh cần cắt hay cần crop. 5
- + Tiếp theo các bạn bấm vào “Crop” ở mục “Size” + Giờ trên hình ảnh hiện tại sẽ xấu hiện những cạnh đen, các bạn dùng cạnh đen này để cắt đi những phần thừa không cần thiết của hình ảnh. Sau khi có bức ảnh như mong muốn ta chỉ cần ấn Enter là xong. Chỉ với thao tác rất đơn giản là ta đã có thể cắt hình ảnh trong PowerPoint 2010 và sữ dụng Qua các buổi chuyên đề của trường giáo viên đưa ra các nhận xét về tiết dạy cũng như khả năng ứng dụng công nghệ thông vào tổ chức các hoạt động đã phù hợp chưa, linh hoạt chưa, các hình ảnh âm thanh có đạt được mục tiêu của bài dạy hay không sau đó ghi nhận xét vào sổ bồi dưỡng chuyên môn của mình để làm tài liệu. Tự bồi dưỡng cua ban thân giáo viên là y ̉ ̉ ếu tố quan trọng và quyết đinh tr ̣ ực ́ ́ ất lượng dạy va h tiêp đên ch ̀ ọc cua l ̉ ơp minh phu trach cung nh ́ ̀ ̣ ́ ̃ ư chât l ́ ượng cua nhả ̀ trương đ ̀ ể công việc tự bôi d̀ ương này ngày càng t ̃ ốt hơn. Tự bôi d ̀ ương ch ̃ ỉ thật sự mang lại hiệu quả cao khi nó trở thành nhu cầu, có sự tự nguyện, tự giác cua môi ̉ ̃ giao viên. ́ Không những thế trường còn vận động đội ngũ cán bộ giáo viên tham gia các lớp tin học để nâng cao hơn nữa trình độ ứng dụng CNTT của bản thân. Do đó phần lớn giáo viên đã có thể tự mình soạn thảo kế hoạch cũng như giáo án trên máy. c. Tich c ́ ực nâng cao kĩ năng xây dựng giao an điên t ́ ́ ̣ ử đê tô ch ̉ ̉ ưc cac hoat đông ́ ́ ̣ ̣ giao duc. ́ ̣ PowerPoint là một phương tiện trình diễn sinh động bài giảng thông qua màu sắc của văn bản, sự phong phú của hình ảnh, những đoạn âm thanh video, những đoạn ghi âm để minh hoạ cho bài giảng giúp trẻ hiểu sâu hơn vấn đề. Bài giảng sử dụng PowerPoint trình diễn là công cụ hữu hiệu để đặt vấn đề cho bài giảng phân tích những hiện tượng diễn tả bằng hinh anh, đ ̀ ̉ ưa ra những câu hỏi tình huống cho bài giảng, những câu hỏi có kèm hình ảnh giúp tre d ̉ ễ nắm bắt vấn đề, đưa thêm những thông tin mà giáo viên cần truyền đạt để củng cố kiến thức tổ chức các hình thức học tập mới lạ tạo sự tương tác cao giữa người học và người dạy. Để thiết kế một số Slide hỗ trợ cho bài giảng người giáo viên cần chú ý điểm sau. Lập kế hoạch xây dựng giáo án điện tử. Thiết kế giáo án điện tử, nội dung bài cần theo tiến trình bài giảng và đặc biệt chú ý tới phương pháp dạy học của từng hoạt động. Xây dựng một bài giảng điện tử cần thực hiện theo trình tự các bước của phương pháp tổ chức các hoạt động. Kỹ năng cơ bản về kỹ thuật PowerPoint: Đó là các thao tác chèn, copy, xoá, sắp xếp, liên kết, đặt các hiệu ứng đơn giản trên các đối tượng do người thiết kế lựa chọn. Kỹ năng sử dụng các công cụ vẽ. Trong nhiều bài giảng, giáo viên cần đưa những hình ảnh minh họa cho bài giảng như tiêt tao hinh ve cac đ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ường net . ć ần có kỹ năng sử dụng các công cụ vẽ trong PowerPoint. Đó là các thao tác chọn 6
- kiểu vẽ, nét vẽ, màu vẽ, màu tô, kỹ thuật nhóm các đối tượng, sắp xếp, sao cho hình ảnh trực quan và hình thức đẹp hợp lý để trẻ dễ hiểu tránh rườm rà khó hiểu và rối mắt. Các bài hát muốn chèn mà khi chúng ta muốn di chuyển đi máy tính khác không bị mất tôi tải phần mềm Total Video Converter cài đặt vào máy > tôi đổi đuôi nhạc sang đuôi wav để cài tôi vào side show chọn hiệu ứng cho đối tượng hay side mà mình định trèn nhạc sau đó vào offect options > Sound > tìm bài hát đã đổi đuôi wav và chèn > ok là được nếu bạn làm theo cách này sẽ không bao giờ bị mất. Với cách này chúng ta cũng đổi đuôi video và chúng ta cài thêm phần mềm hỗ trợ xem video flash player video . Để cắt bớt đoạn nhạc hay đoạn video tr ên powerpoit Để sử dụng được chức năng c ắt nh nh ạc và cắt video thì ta phải sử dụng Microsoft Office 2010 trở lên. Ta thực hiện như sau: + Bước 1: Mở Slide có chứa audio/Video cần cắt, vào tab Playback và chọn Trim audio/Video (Cắt audio củng thực hiện các bước tượng tự như cắt video) + Bước 2: Hộp thoại Trim Video xuất hiện + Bước 3: Tại đây các bạn có thể tùy chình cắt bỏ video của mình bằng cách kéo thanh màu xanh và màu đỏ. Hoặc các bạn có thể nhập chỉ số thời gian vào ô Start time và ô End time + Bước 4: Để xem trước video các bạn kích nút Play (có hình tam giác) hoặc nút tua nhanh video + Bước 5: Sau khi đã cắt xong các bạn nhấn OK để hoàn tất. Và đây là kết quả. Cắt Video nhúng ngay trong PowerPoint là thủ thuật khá hữu ích giúp người dùng cắt đoạn Video mà không cần phải sử dụng bất kỳ phần mềm nào. Với các thao tác hướng dẫn khá chi tiết trên đây chắc hẳn ai ai cũng đều có thể tự tay cắt đoạn Video nhúng trong Slideshow của mình dễ dàng. Đễ thuận tiện và xữ lý nhanh một số thao tác trong quá trình xây dựng và thiết kế bài giảng điện tữ ta cần ghi nhớ một số phím tắt như sau: Ctrl + M: Thêm một Slide mới. Ctrl + B(I/U): In đậm (In nghiêng/Gạch chân) đoạn văn bản đã được chọn. Ctrl + A: Chọn toàn bộ Slide hoặc chọn toàn bộ nội dung trong Slide tùy theo vị trí con trỏ chuột hiện tại. Ctrl + "+": Chỉ số dưới (hóa học). Ctrl + Shift + "+": Chỉ số trên (lũy thừa). Ctrl + T: Mở hộp thoại định dạng Font. Ctrl + F: Mở hộp thoại tìm kiếm (Find). Ctrl + H: Mở hộp thoại thay thế (Replace). Ctrl + K: Chèn liên kết (Hyperlink). 7
- Ctrl + C/ V: Sao chép/Dánđoạn văn bản đã chọn. Ctrl + Z: Khôi phục thao tác trước (Undo). Ctrl + Shift + > : Tăng Size chữ. Ctrl + Shift +
- em có những ưu việt lớn so với cách giảng dạy truyền thống. Trẻ hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Thông qua những giờ học, những hoạt động vui chơi, cùng với sự chỉ đạo của nhà trường, bản thân đã áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới trẻ em một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình thành ở các em nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non. Không những thế, còn kích thích năng lực và lòng yêu nghề của đội ngũ giáo viên trong nhà trường không ngừng được trau dồi và phát triển góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ. Ban biên tập cổng thông tin điện tữ của nhà trường đã xây dựng “Thư viện bài giảng điện tử” và “Thư viện giáo án” trên trang web đễ tạo điều kiện cho chị em trong đăng bài và tham khảo, yêu cầu một tháng 1 giáo viên đăng 2 bài giảng cùng 2 giáo án lên thư viện của nhà trường để Thư viện nhà trường dồi dào và phong phú hơn. (Hình ảnh trên trang web của trường) d. Không ngừng phát triển kỹ năng ứng dụng CNTT của trẻ: Bên cạnh đó, từ nhiều năm nay, Nhà trường cũng đã triển khai cho trẻ ở khối các lớp mẫu giáo 56 tuổi làm quen với máy vi tính thông qua các phần mềm phát triển trí tuệ Kidsmart …nhằm hình thành cho trẻ thói quen và kỹ năng sử dụng máy tính đơn giản cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tương tác giữa trẻ và cô trong giờ học bằng giáo án điện tử. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em ở Trường Mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan ngày càng được nâng cao; góp phần quan trọng trong việc tạo ra giá trị thương hiệu của nhà trường và thực sự là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh vì trẻ em ở đây được chăm sóc, giáo dục một cách khoa học, chuyên nghiệp xuất phát từ lòng đam mê nghề nghiệp của giáo viên với một mục tiêu duy nhất “Tất cả vì học sinh thân yêu” và “Mỗi ngày đến trường là một 9
- ngày vui”. Giáo viên tích cực sáng tạo các trò chơi dựa vào các trò chơi gốc từ chương trình vui học Kidsmart. Tôi lựa chọn các trò chơi từ Kidsmart, sáng tạo thành các trò chơi phù hợp với chủ đề để đưa vào bài dạy, tạo cơ hội cho trẻ khám phá nâng cao chất lượng các giờ hoạt động chung đồng thời củng cố ôn luyện trò chơi Kidsmart như sau: VD: Giờ học KPKH cho trẻ làm quen với các giác quan trên cơ thể bé. Nếu giáo viên chỉ cho trẻ quan sát tranh thì giờ học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán, hiệu quả của giờ học sẽ có phần hạn chế. Nhưng nêu giao viên ́ ́ sử dụng chương trinh ̣ ̀ PowerPoint chon hiêu ̣ ưng cho cac đ ́ ́ ối tượng xuât hiên lân ́ ̣ ̀ lượt phu h ̀ ợp lơi gi ̀ ơi thiêu cua cô k ́ ̣ ̉ ết hợp những âm thanh sống động như tiếng vỗ tay, những câu nói khích lệ “Bạn làm đúng rồi đấy, bạn cố lên,…” hay những bản nhạc vui nhộn phù hợp với chủ đề cô lồng vào các trò chơi tạo không khí sôi động cho tiết học, củng cố thêm kĩ năng âm nhạc cho trẻ. VD: Trò chơi “Sắp xếp các bức tranh” lấy từ ý tưởng “xưởng làm phim” trong ngôi nhà khoa học của Samy. Qua việc sắp xếp các bức tranh trẻ sẽ nhớ được trình tự của câu chuyện gốc mà cô kể cho trẻ nghe, khám phá ra ý nghĩa của bức tranh sẽ thay đổi nếu cách sắp xếp thay đổi. Trẻ sẽ nhớ lâu hơn những lời cô kể nếu trẻ được tự mình sắp xếp các bức tranh theo nội dung câu truyện bài thơ và trẻ được kể với nhóm bạn của mình hoặc kể cho bạn nghe kiến thức trẻ tiếp thu được đạt khoảng 90% nếu sử dụng hình thức này. Với hoat đông lam quen v ̣ ̣ ̀ ơi tac phâm văn hoc trong gi ́ ́ ̉ ̣ ơ kê chuyên, ngoai viêc cô kê ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ băng cac đô dung minh hoa tr ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ực quan khac. Giao viên co thê t ́ ́ ́ ̉ ự chinh s ̉ ửa cac tranh, ́ ́ ̉ ghep anh cho phu h ̀ ợp vơi nôi dung câu chuyên, chen cac hinh anh hoa cho câu chuyên ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ vao Powerpoint, chon cac hiêu ̀ ́ ̣ ưng cho cac nhân vât… đê trinh chiêu thu hút tr ́ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ẻ vào các hoạt động. 4. Kêt qua th ́ ̉ ực hiên. ̣ Qua nghiên cứu về “Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục trẻ ở trường mầm non”. Tôi nhận thấy rằng. Nhìn chung đa số các giáo viên Trường Mầm non Quyết Thắng Bến Quan đã có nhận thức đúng về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo giáo dục trẻ từ đó mỗi giáo viên đã tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình cũng như kĩ năng xây dựng các giáo án điện tử có chất lượng. Từ những nhận thức đúng đắn đó, các giáo viên đã sử dụng các giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày và thu được nhiều kết quả đáng mừng. Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới trẻ em một cách nhẹ nhàng và sống động, góp phần hình thành ở các em nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non. Không những 10
- thế, năng lực và lòng yêu nghề của đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Quyết Thắng Bến Quan không ngừng được bồi dưỡng kiến thức và phát triển cho đến ngày hôm nay. Góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ em. Thông qua các cuộc thi giáo viên trong toàn nhà trường đã hưởng ứng rất tích cực và thực hiện tốt cho đến nay. Các giờ dạy có ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên đạt kết quả cao, kết quả trên trẻ đạt so với mục tiêu giáo dục của các độ tuổi mặt khác trẻ được tiếp cận với máy tính một cách tích cực. Khi trẻ được làm quen với máy tính thông qua các phần mềm Kidsmart, hình thành cho trẻ thói quen và kỹ năng sử dụng máy tính cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giữa trẻ và cô trong giờ học bằng giáo án điện tử. Nhờ việc nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên khối mẫu giáo Trường Mần non Quyết Thắng Bến Quan đã đẩy mạnh chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Góp phần quan trọng trong việc tạo ra giá trị thương hiệu của nhà trường và thực sự là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh vì trẻ em ở đây được chăm sóc, giáo dục một cách khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại, xuất phát từ lòng đam mê nghề nghiệp của giáo viên với một mục tiêu duy nhất “Tất cả vì học sinh thân yêu” và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” kết quả như sau: * Sự hứng thú và hoạt động tích cực của trẻ khi tham gia vào các hoạt động có UDCNTT. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 75% 2 Trung bình 15% 3 Thấp 10% * Khảo khát trình độ và khả năng UDCNTT của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 60% 2 Trung bình 35% 3 Thấp 15% * Khảo khát chất lượng các bài giảng có UDCNTT của giáo viên. TT Mức độ tham gia Tỉ lệ đạt 1 Cao 60% 2 Trung bình 35% 3 Thấp 15% III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 1. Kết luận. 11
- Công nghệ thông tin là một trong những thành phần quan trọng nhất trong một xã hội hiện đại, Công nghệ thông tin và truyền thông thực sự đã hòa quyện cùng nhau để thực hiện hoạt động nhất định của chủ thể, chúng ta cũng nên hiểu rằng Công nghệ thông tin, là phương tiện hỗ trợ hữu hiệu cho quá trình dạy và học đồng thời cũng là phuong pháp dạy học tích cực. Ngày nay, Công nghệ thông tin ngày càng trở nên quan trọng hay nói đúng hơn là bắt buộc và cấp thiết, đối với tất cả các thành viên trong xã hội phải sử dụng thành thạo Công nghệ thông tin để có thể tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước. Đối với ngành giáo dục mầm non nói chung và giáo viên mầm non nói riêng việc ứng dụng CNTT vào trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ là cả một quá trình lâu dài và đầy khó khăn thách thức. Đê lam đ ̉ ̀ ược điêu đo ng ̀ ́ ười giao viên ́ phải có sự nhận thức nghiêm túc đúng đắn về việc sự cần thiết và lợi ích của việc ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy phải có quyết tâm cao. Giáo viên mầm non cần mạnh dạn, tự tin, không ngại khó và không ngừng sáng tạo. Hay tự thiết kế cho mình những bài giảng điện tử qua đó giáo viên có thể tự mình tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm quý báu, nhờ quá trình tự học hỏi say mê, tự mày mò của bản thân để tích luỹ thêm kiến thức về tin học. Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi lớn trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa cô và trẻ. Để ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục, bản thân người giáo viên phải có một số vốn kỹ năng về vi tính giúp cho việc soạn thảo, lấy tư liệu, hoặc thiết kế được dễ dàng. Giáo viên có thể tổ chức tiết học một cách sinh động, các bài giảng không chỉ gần gũi hơn với trẻ mà còn giúp cả cô và trẻ được tiếp xúc với các phương tiện hiện đại, làm giàu thêm vốn kinh nghiệm hiểu biết của mình thì giáo viên cần phải nâng cao công tác tự bồi dưỡng, bồi dưỡng qua tài liệu Internet, bồi dưỡng qua các phần mềm có sẵn trong máy tính, tích cực nâng cao kĩ năng xây dựng giáo án điện tử. Tóm lại ứng dụng Công nghệ thông tin trong Giáo dục nói chung và Giáo dục mầm non nói riêng đã cho người dạy và người học những kết quả tích cực. Giáo viên nên đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT để chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non không ngừng được nâng cao. Tôi hy vọng sáng kiến này có thể thực hiện rộng rãi ở tất cả các trường mầm non tùy theo đặc điểm của từng địa phương để áp dụng cho phù hợp 2. Đề xuất và kiến nghị. Sau mỗi năm học giáo viên đã có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong giảng dạy, củng như kinh nghiệm về công nghệ thông tin chính vì vậy mà hàng năm lại có thêm những sáng kiến kinh nghiệm do các nhà giáo dục như chúng tôi nghiên cứu. Tôi cũng như các đồng nghiệp cũng muốn có điều kiện để tiếp xúc với đàn chị đã có nhiều kinh nghiệm trong giáo dục để nghe những sáng kiến kinh nghiệm 12
- của họ học hỏi họ trong công tác giảng dạy. Hàng năm có hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm mới nhưng chỉ để chấm mà những kinh nghiệm quý báu đó không có tác dụng để ứng dụng rộng rãi thì thật đáng tiếc vậy tôi có kiến nghị với các cấp như sau: *Về phòng giáo dục: Kiến nghị lên ngành thường xuyên tổ chức các lớp chuyên đề thảo luận rút kinh nghiệp củng như hướng dẫn chuyên sâu hơn về công nghệ thông tin và chuyên đề hướng dẫn sữ dụng và thực hiện các phần mềm giáo dục hiện hành. *Với nhà trường: Nhà trường tạo mọi điều kiện hỗ trợ về cơ sở vật chất như hệ thống máy tính ở các lớp được đồng bộ đễ thuận lợi cho công tác soạn giảng của giáo viên. Đặc biệt là các lớp 56 tuổi đễ trẻ được tiếp xúc với phần mềm Kidmarts thường xuyên hơn. Nhà trường thường xuyên kiểm tra công tác cập nhật lên thư viện bài giảng và nội dung bài giảng phải tiên tiến, áp dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy tích cực, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, tạo hứng khởi cho người học. Cuối cùng tôi xin cảm ơn ban giám hiệu và chị em đồng nghiệp trong nhà trường đã tạo điều kiện và hỗ trợ tôi hoàn thành bản sáng kiến kinh nghiệm này. XÁC NHẬN CỦA Bến Quan, ngày 8 tháng 4 THỦ TRƯỞNG ĐƠN năm 2018 VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác Người viết Châu Thị Thanh 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn