intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc trong đời sống hằng ngày đối với trẻ ở trường Mầm non Thái Thủy

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến là làm rõ thực trạng mức độ cảm thụ Âm nhạc của trẻ, để tìm ra những giải pháp tối ưu giúp giáo dục Âm nhạc trong trường Mầm non phát triển tốt, theo hướng đổi mới giáo dục. Nhằm phát triển toàn diện nhân cách con người mới cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc trong đời sống hằng ngày đối với trẻ ở trường Mầm non Thái Thủy

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập­ Tự do – Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY ĐỐI VỚI  TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON”                                 Quảng bình, tháng 05 năm 2014                                                                                                                   
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập­ Tự do – Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY ĐỐI VỚI  TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON”                                                 Họ và tên: Ngô Thị Thanh Thuyền                                  Chức vụ: Giáo viên                  Đơn vị công tác: Trường Mầm non Thái Thủy                                 Quảng bình, tháng 03 năm 2015                                                                                                                   
  3. 1. PHẦN MỞ ĐẦU “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Trẻ thơ như tờ giấy trắng, người  lớn viết lên đó những gì thì nó sẽ theo suốt cuộc đời sau này của trẻ.       Trẻ thơ ­ đó là niềm hạnh phúc, niềm tự hào lớn của mỗi gia đình, mỗi   xã hội và mỗi đất nước. Trong thời đại ngày nay đất nước ta đang trên đà phát  triển và hội nhập; chiến lược giáo dục con người mới được đặt lên  ở  vị  trí  hàng đầu. Điều đó đòi hỏi chúng ta ­ những nhà giáo cần phải tận tâm, trăn   trở để làm sao giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện về mọi mặt, để đào   tạo ra những chủ nhân tương lai cho đất nước.       Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm chung của toàn xã  hội, đây thật sự  là quốc sách hàng đầu. Nhằm tạo ra những con người mới,   con người phát triển toàn diện (đức, trí, thể, mỹ) để  có thể  tiếp nhận thông  tin một cách nhanh chóng, năng động, sáng tạo đưa đất nước này càng phát  triển và sánh vai cùng với cường quốc năm châu. Đây chính là vấn đề vô cùng  bức thiết đặt ra với ngành giáo dục, mà tiền đề là bậc học Mầm non.          Trong chương trình giáo dục Mầm non, giáo dục Âm nhạc là một môn  nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn   cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu   hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường Mầm non.          Âm nhạc và vận động sáng tạo nếu được giáo viên Mầm non sử dụng   một cách có có mục đích, phù hợp, sáng tạo sẽ  hỗ  trợ  trẻ  thu nhận kinh  nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể  chơi   đàn guitar, organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang   diễn ra các hoạt động khác của trẻ  ( giờ  ăn, chơi  ở  các góc chơi, chơi ngoài  trời, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ  tạo hình...). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ                                                                                                                    
  4. duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ Mầm non thích hát theo   lời bài hát, hay đung đưa theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn  nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử  dụng âm nhạc để   ổn định lớp, nhóm,   vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ  học hoặc chuyển từ  hoạt động này  sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ.      1.1 Lý do chọn đề tài:        Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học có chủ  đích “Giáo dục âm nhạc” đã trở  thành một hoạt động không thể  thiếu được  trong trường lớp Mầm non. Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác  dụng giáo dục thẩm mỹ đồng thời giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả  năng  trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ  và thể  hiện Âm nhạc:  Khi nghe nhạc, trẻ  cảm nhận được tính chất, tình cảm qua giai điệu, lời ca  của tác phẩm âm nhạc. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những  hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ  hình thành sự  liên tưởng. Nhịp  điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, sự hào hứng phấn khởi.   Bài hát êm dịu, thiết tha đưa trẻ  vào những  giấc mơ  đẹp…Với tôi âm nhạc   giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút và gần gũi chan hòa với trẻ hơn.  Biết vậy, nhưng tình hình  hoạt động “Giáo dục Âm nhạc trong trường Mầm  non” còn gặp một số  vướng mắc cần được giải quyết. Trẻ  ở lứa tuổi Mầm  non chưa thực sự  hứng thú khi tham gia vào hoạt động Âm nhạc và chưa có   khả  năng cảm thụ  âm nhạc một cách chủ  động. Giáo viên chưa tìm ra được  những giải pháp tối ưu để vận dụng và đưa vào trong giáo dục Âm nhạc. Vì  vậy bản thân tôi muốn đưa đến cho trẻ  một cách nhìn mới về  thế  giới âm  nhạc và giúp trẻ tự tin chủ động tham gia vào hoạt động âm nhạc.   1.2.  Điểm mới của đề tài:         Qua nghiên cứu đề tài, tôi muốn đưa ra những phương pháp giảng dạy  tốt nhất để đạt hiệu quả cao trong hoạt động âm nhạc ở trường Mầm non.  Với đề  tài “Nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc trong đời sống hằng                                                                                                                     
  5. ngày cho trẻ   ở  trường Mầm non”    giúp trẻ  trong quá trình hoạt động âm  nhạc trẻ nẩy sinh nhiều thắc mắc buộc giáo viên phải giải thích. Từ đó mở  mang nhiều hiểu biết cho trẻ, trẻ    tò mò và muốn khám phá thế  giới Âm  nhạc đầy huyền bí. Từ đó “trẻ hào hứng và thích được thể hiện và hòa mình  vào thế giới âm nhạc”.         Mục đích của đề  tài:   Qua nghiên cứu đề  tài “Nâng cao chất lượng   giáo dục Âm nhạc   trong   đời sống hằng ngày đối với trẻ   ở  trường Mầm   non”, nhằm mục đích làm rõ thực trạng mức độ  cảm thụ  Âm nhạc của trẻ,  để tìm ra những giải pháp tối  ưu giúp giáo dục Âm nhạc trong trường Mầm   non phát triển tốt, theo hướng đổi mới giáo dục. Nhằm phát triển toàn diện   nhân cách con người mới cho trẻ .       Với những lý do trên, tôi luôn trăn trở và suy nghĩ rằng mình phải làm  gì để  giúp trẻ  học thật tốt bộ  môn Âm nhạc. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn xây  dựng đề  tài “Nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc  trong  đời sống hằng   ngày đối với trẻ ở trường Mầm non” nói chung và ở lớp tôi đang công tác nói  riêng.  Phạm vi nghiên cứu đề tài: Tôi tiến hành đề tài “Nâng cao chất lượng   giáo dục Âm nhạc   trong   đời sống hằng ngày đối với trẻ   ở  trường Mầm   non”, áp dụng cho độ tuổi Mẫu giáo bé từ 3­4 tuổi và trẻ ở độ tuổi mẫu giáo  trong các trường Mầm non.  2.  NỘI DUNG 2.1.  Thực trạng tình hình Thực tế  trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ  hằng ngày  ở  lớp mình  được   phân   công   bản   thân   tôi   ngoài   việc   nắm   vững   những   kiến   thức   về  chuyên môn nghiệp vụ, xác định mục tiêu, nội dung chương trình gióa dục   Mầm non làm cơ sở, yêu nghề mến trẻ tôi còn phải tìm hiểu tình hình thực tế  của địa phương, của trường lớp mình đang công tác để  khai thác những cái  hay, cái đẹp nhằm giáo dục tinh thần cho các cháu.                                                                                                                   
  6. Để giúp trẻ có khả năng cảm thụ và thể hiện với thế giới âm nhạc một   cách tốt nhất, giáo viên cần nắm vững những kiến thức, phương pháp giáo   dục hữu hiệu nhất phù hợp với khả năng của trẻ. Bên cạnh đó mọi điều kiện   về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng âm nhạc… cũng là một trong những  điều kiện giúp trẻ hứng thú với âm nhạc. Trong quá trình thực hiện tôi nhận  thấy có những khó khăn và thuận lợi sau: 2.1.1. Thuận lợi         Được sự  quan tâm chỉ  đạo của Phòng Giáo dục và đào tạo trong quá  trình giảng dạy.          Được sự  quan tâm, dìu dắt và chỉ  đạo sát sao, tận tình của Ban giám  hiệu nhà trường. Thống nhất, đoàn kết, nhất trí giữa Ban giám hiệu và giáo   viên và giữa đội ngũ giáo viên với nhau. Thường xuyên tổ  chức các buổi tập  huấn, sinh hoạt chuyên môn cụm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo  viên. Nhà trường đã chú trọng mua sắm tương đối khá đầy đủ cơ sở vật chất  trang thiết bị dạy học cho giáo viên và học sinh.        Bản thân là một giáo viên năng động và đam mê âm nhạc và đặc biệt  tôi nắm vững kiến thức chuyên môn về  chăm sóc giáo dục trẻ  nói chung và  lĩnh vực hoạt động âm nhạc nói riêng.        Nền Âm nhạc nước nhà đang trên đà phát triển mạnh mẽ  nên có tác   động tích cực đến vấn đề giáo dục Âm nhạc trong trường Mầm non.        Đa số  các lớp trong trường được xây dựng sạch sẽ  khang trang, bố  trí  thuận lợi cho việc dạy và học. 2.1.2. Khó khăn        Mặc dù nhà trường đã chú trọng mua sắm trang thiết bị  phục vụ  dạy   học nhưng vẫn chưa phong phú, chưa thỏa mãn nhu cầu khám phá và học hỏi  của trẻ. Đặc biệt đối với giáo dục Âm nhạc càng khó khăn hơn, chưa có   phòng Âm nhạc, chưa có phòng đàn, các dụng cụ  phục vụ  cho công tác giáo  dục Âm nhạc còn nghèo nàn. Phòng học còn thiếu so với số lượng trẻ, vì vậy                                                                                                                     
  7. khó khăn cho hoạt động học tập đặc biệt là hoạt động Âm nhạc đòi hòi phải   có tính biểu diễn và trò chơi.. Đa số giáo viên chưa đưa ra các giải pháp, phương pháp giảng dạy một   cách có hiệu quả trong quá trình hướng dẫn trẻ tham gia hoạt động âm nhạc.       Trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ mẫu giáo 3­4 tuổi khả năng cảm thụ và  thể hiện âm nhạc chưa cao.            Phụ huynh chưa có ý thức cao trong việc phối kết hợp giữa “Gia đình –  nhà trường” để dạy trẻ một cách có hiệu quả nhất.        Chưa có điều kiện tổ  chức thường xuyên các buổi diễn đàn về  Âm  nhạc. Qua thực tế  hoạt động âm nhạc của trẻ  trong lớp mình phụ  trách, tôi  thấy các cháu còn lúng túng trong cách biễu diễn, chưa mạnh dạn tự  tin và  chủ động khi tham gia vào hoạt động âm nhạc.    2.1.3. Kết quả đánh giá trước khi thực hiện đề tài:  Trước khi ngiên cứu đề tài tôi đã tiến hành khảo sát khả năng âm nhạc   của trẻ của lớp mình phụ trách trong thời gian 4 tuần và kết quả như sau: TT KHẢ NĂNG ÂM NHẠC KẾT QUẢ SỐ LƯỢNG TỈ LỆ 1 Đạt tốt 6 21,4 % 2 Đạt khá 13 46,45% 3 Đạt 8 28,5 4 Không đạt 1 3,5      Đây là một kết quả không mấy khả  quan. Chính bởi vì những kết quả  trên mà bản thân tôi đã trăn trở và suy nghĩ để tìm ra giải pháp giúp cho hoạt   động giáo dục Âm nhạc trong trường Mầm non cho trẻ một cách có hiệu quả  nhất.  Vì vậy, tôi đã mạnh dạn xây dựng đề  tài “Nâng cao chất lượng giáo   dục Âm nhạc  trong  đời sống hằng ngày đối với trẻ ở trường Mầm non” .  2.2. Các giải pháp thực hiện                                                                                                                   
  8.        Qua thực tế  tình hình của đơn vị, địa phương và khả  năng của trẻ  tôi  mạnh dạn đưa ra một số  giải pháp sau trong sáng kiến   kinh nghiệm của  mình: 2.2.1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch  năm, tháng, tuần       Xây dựng kế hoạch là một biện pháp rất quan trọng, nó trở thành một   nghị quyết soi sáng suốt cả trong năm học nói chung, và cả trong quá trình tìm  hiểu để nâng cao chất lượng Âm nhạc nói riêng. Qua đó để rà soát, đối chiếu,   để  tìm ra những nguyên nhân, nhược điểm rút kinh nghiệm và kiệp thời bổ  sung vào kế hoạch để làm tốt,  đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ, luôn  trao đổi giữa ban giám hiệu, tổ chuyên môn, các giáo viên giảng dạy trực tiếp   trong nhà trường và các bạn đồng nghiệp để đem lại sự thống nhất và có kết   quả cao. Ví dụ: Trong quá trình xây dựng kế  hoạch cần lựa chọn nội dung các  bài hát, trò chơi âm nhạc… phù hợp có trong chương trình hoặc ngoài chương  trình. Đồng thời rà soát lại đồ dùng đồ chơi, dụng cụ âm nhạc cũng như trang   phục biễu diễn phục vụ hoạt động âm nhạc.  2.2.2. Giải pháp 2: Xây dựng chương trình, lịch báo giảng         Xây dựng chương trình lịch báo giảng, theo tháng, theo tuần, theo ngày  của từng bộ  môn đưa ra chỉ  tiêu yêu cầu cần đạt cụ  thể  tùy thuộc tình hình   trẻ ở từng lớp, từng độ tuổi, của các bộ môn nói chung và giáo dục Âm nhạc  nói riêng là rất quan trọng. Qua đó để  có gì thiếu sót để  ban giám hiệu, tổ  chuyên môn kịp thời góp ý, sữa sai kịp thời. Nếu không có chương trình, lịch   báo giảng thì rất khó để  có thể  thực hiện được các hoạt động một cách có  hiệu quả. Vì như  vậy sẽ  khó rất khó cho quá trình kiểm tra góp ý của Ban  giám hiệu và tổ  chuyên môn. Vì thế  việc xây dựng chương trình, lịch báo  giảng là rất quan trọng.                                                                                                                   
  9. 2.2.3. Giải pháp 3: Giáo viên âm nhạc tích hợp lồng ghép vào các hoạt động   trong ngày của trẻ  một cách nhuần nhuyễn, hấp dẫn lôi cuốn và thu hút tất   cả trẻ đều tham gia.    * Ví dụ:         ­ Giờ đón trẻ :   Giờ  đón trẻ  là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ  đến trường.  Đặc biệt đối với trẻ  3­4 tuổi. Giai đoạn này trẻ  tạm thời bứt ra những tình   cảm âu yếm mà bố  mẹ  dành cho để  đến trường, lúc này âm nhạc góp phần  tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo   viên  ở  hầu hết các trường, huyện nhưng một số  giáo viên chưa biết chọn  những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lôi  cuốn trẻ  như  : ca khúc “Em đi Mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì  bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca  : “ Nắng vừa lên em  đi Mẫu giáo...mừng vui đón em vào trường...”   Rồi   những   bài     “Cháu   đi   Mẫu   giáo”   của   Phạm   Thanh   Hưng,   bài  “Trường chúng cháu là trường Mầm non”của Phạm Tuyên. Hoà với khung  cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ  qua bài hát “Con chim  hót trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và   màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc.   Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề  nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự  tin  qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào   bố mẹ..         Giáo viên cần linh hoạt để  tổ  chức cho trẻ  nghe nhạc trong các gìơ  hoạt động khác. Đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao.    ­ Trong các hoạt động chung:       +  Khám phá khoa học:       Để  giúp trẻ  hiểu đúng đắn về những đề  tài của giờ  hoạt động chung   làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát,  trò chơi...thì việc kết hợp sử  dụng âm nhạc trong giờ  học góp phần tạo cho                                                                                                                     
  10. trẻ  có cảm xúc với các đối tượng như  bài “Giới thiệu một số  loài hoa” yêu  cầu là trẻ phân biệt được một số loại hoa, so sánh, nhận xét sự giống và khác  nhau...biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quí, bảo vệ...Sau đó ta cho trẻ  nghe bài “Hoa trong vườn” hoặc có thể cho cháu nghe bài “Ra vườn hoa” của   Văn Tấn.        Trong chủ đề nghề nghiệp như “Chú công nhân” giáo viên yêu cầu trẻ  nắm được công việc, ý nghĩa của công việc đó, yếu quí người lao động...kết  hợp cho trẻ nghe bài “Cháu yêu cô chú công nhân” của Hoàng Văn Yến.          Khi dạy đề  tài “Chú bộ  đội” nghe bài “Cháu thương chú bộ  đội”,   “Làm chú bộ  đội”, “Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ  hiểu  được trong đêm trung thu đó các chú bộ  đội phải đứng gác giữ  cho Tổ  quốc  được thanh bình để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”.        Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại  ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề  tài dạy đó. +  Tạo hình: Trong khi trẻ  thực hiện bài tập tạo hình cô nên mở  nhạc   có giai điệu vừa phải, nhẹ nhàng cho trẻ nghe để kích thích trẻ hoạt động và   tránh nhàm chán… + Thể dục:  Khi cho trẻ khởi động cần thực hiện trên nền nhạc của bài  hát theo chủ đề. Điều đó sẽ khắc sâu hơn cho trẻ về chủ đề đang học và tạo   cho trẻ sự nhẹ nhàng khi học.       Chính vì vậy mà để  nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua  tình hình thực tế ở trường, lớp giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý như sau: là cô  giáo Mầm non, khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, cô giáo  nên   khởi đầu bằng các trò chơi , hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ  nhàng   và cho trẻ hát các bài hát ngắn, dễ  nhớ. Cô giáo có thể ghi âm các bản nhạc   hay để phục vụ tốt cho các hoạt động này.       Một số  hình thức hoạt động nghệ  thuật trong trường Mầm non như:   Hát, nghe nhạc, vận động sáng tạo, trò chơi ...có tác dụng rất lớn trong việc                                                                                                                     
  11. tạo sự hưng phấn, phát triển nhận thức, trí tưởng tượng, giáo dục những tình  cảm xã hội lành mạnh, làm phong phú thế  giới nội tâm của trẻ, hình thành  phát triển tình cảm thẩm mĩ, kích thích khả  năng sáng tạo của trẻ  trong quá  trình khám phá, tìm hiểu thế  giới xung quanh. Do vậy, giáo viên Mầm non  cần trau dồi kiến thức, kĩ năng cảm nhận và thể hiện cái đẹp xung quanh hơn   nữa, để  vận dụng tổ  chức tốt các hình thức cho trẻ  tập hát, nghe nhạc, vận  động, chơi trò chơi đóng vai, đóng kịch phù hợp, hiệu quả hơn với trẻ.  * Một số trò chơi phục vụ âm nhạc:       Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là   một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tịên để  đem đến  cho trẻ  các yếu tố  diễn tả  của nghệ  thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh   mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoả mái.       Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận  động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc Mầm non. Nó có vai trò   quan trọng giúp trẻ  luyện tai nghe nhạc, củng cố  ca hát, tạo cảm giác nhịp  điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố  đó góp phần làm cho trẻ  cảm thụ âm nhạc.       Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ  có những phản xạ  nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố  và tiếp thu  những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có  kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc.       Chính vì vậy ngoài các trò chơi âm nhạc thông thường như: Đoán tên  bạn hát, tai ai tinh, nghe tiếng hát tìm đồ  vật….bản thân đã tìm tòi, sưu tầm,   cải biên một số trò chơi nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.  ­ Trò chơi: “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”       Trò chơi này giúp trẻ  củng cố  kiến thức về tên bài hát và củng cố  lại   giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và  nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát.                                                                                                                   
  12.       Chuẩn bị: Nhạc có các bài hát trong chương trình mà trẻ đã được học,   nhạc đàn       Cách   chơi:   Cô   mở   nhạc   cho   trẻ   nghe   giai   điệu   bài   hát,   2   đội   rung  chuông giành quyền trả  lời bằng cách nói rõ tên bài hát vừa nghe, nếu đúng  mỗi trẻ trong đội được tặng một món quà, nếu sai quyền trả lời thuộc về đội   bạn.       Ví dụ: Cho trẻ nghe giai điệu “Cho tôi đi làm mưa với chị gió ơi chị gió   ơi....  Thì trẻ phải nêu được đó là giai điệu bài hát “Cho tôi đi làm mưa với” ­ Trò chơi “Ô cửa bí mật”         Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên  biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những ô cửa    Chuẩn bị: Các loại đồ  dùng, đồ  chơi phù hợp theo từng chủ  điểm  ở  phía sau những ô cửa, thùng các­tông sơn màu để  làm ô cửa và một số  đồng   tiền vàng để tặng cho trẻ. Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội, 2 đội trưởng lên oẳn tù tì để tìm ra đội   nào chơi trước. Có từ  4 ­ 6 ô cửa được đánh dấu theo thứ  tự  từ  1 đến 6, đội   nào chơi trước sẽ chọn bất kỳ một ô cửa, nếu ô cửa được mở ra, bên trong ô  cửa có đồ dùng đồ chơi gì thì đội đó phải hát một bài nói về hình ảnh đó.       Ví dụ: Mở  ô cửa số  3 có con mèo thì hát một bài hát nói về  con mèo  như: “Ai cũng yêu chú mèo” hay “Thương con mèo”. Nếu mở  ô cửa nào mà   hát được bài hát có nội dung đúng với hình ảnh trong ô cửa đó thì đội đó được   tặng một đồng tiền vàng. Tiếp tục đội kia chọn ô cửa. Nếu đội nào chọn ô  cửa mà không hát được bài hát có nội dung như  hình  ảnh trong ô cửa thì  quyền hát thuộc về đội bạn   . * Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ở góc Nghệ thuật:    Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, hoạt động góc đi  đôi với hoạt động học có chủ  đích. Ở  Hoạt động học có chủ  đích, mỗi tuần  chỉ có một giờ hoạt động âm nhạc, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo                                                                                                                     
  13. nhạc thông qua các giờ  hoạt động cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương  pháp này nhằm phát triển  ở trẻ cảm giác nhịp điệu về  âm nhạc, qua đó giúp   trẻ  thể  hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt động của mình. Trẻ  có thể  cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình.       Những bài hát nào có thể  múa minh hoạ, cô cho trẻ  vừa hát theo nhạc   vừa làm động tác minh hoạ cùng cô.      Việc cho trẻ  vận động theo nhạc  ở  hoạt động góc chủ  yếu giúp trẻ  biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù   hợp với nhịp  điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ  phải vận động  giống như cô.   2.2.4. Giải pháp 4: Xây dựng môi trường sinh hoạt hàng ngày:          Môi trường học tập phải thân thiện với trẻ, trẻ coi trường lớp như ngôi  nhà thứ hai của mình, trẻ cảm thấy an toàn khi ở bên cô giáo và các bạn. Đặc  biệt môi trường sinh hoạt cho trẻ cần có âm nhạc lồng ghép. Ví dụ: Nhạc êm  ả, sâu lắng trong giờ ngủ, nhạc vui, nhẹ nhàng ở  giờ  đón trẻ, nhạc thể  dục,   nhạc trong giờ học…Điều đó sẽ  góp phần kích thích cho trẻ  sự  hưng phấn,  thói quen hoạt động với âm nhạc. 2.2.5. Giải pháp 5: Công tác phối kết hợp:        Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, phụ  huynh cùng có trách nhiệm  quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, các trang thiết bị và cả tinh thần, tình cảm  phục vụ  cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ  đặc biệt là trong giáo dục âm  nhạc cho trẻ. Nếu thiếu sự quan tâm này thì việc giáo dục cho trẻ là rất khó.  Tất cả cùng chung tay, chung sức vì thế hệ trẻ. 2.2.6. Giải pháp 6: Công tác tuyên truyền:        Toàn bộ  các lớp phải có bảng tin tuyên truyền, học tập, trong tuần  trong ngày, giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền với phụ  huynh học sinh,   vận động ủng hộ một số đồ dùng,đồ chơi, các phế liệu trong gia  dình để làm   đồ  dùng, đồ  chơi cho các tiêt học Âm nhạc. Trong quá trình hoạt động Âm                                                                                                                     
  14. nhạc đồ chơi phải có tính thẫm mỹ, phong phú đa dạng phú hợp với lứa tuổi,   đảm bảo an toàn và mang tính giáo dục  thiết  thực.       Tuyên truyền đến phụ  huynh tác dụng tích cực của Âm nhạc trong sự  phát triển toàn diện nhân cách trẻ để họ hiểu được và có ý thức tinh thần giáo  dục con cái của mình hơn. Đồng thời vận động phụ  huynh tích cực hưởng   ứng các phong trào văn hóa văn nghệ  được tổ  chức tại trường như  các cuộc  thi: Hát dân ca hò khoan Lệ Thủy, Bé với ca dao dân ca… Qua đó sẽ giúp phụ  huynh hòa đồng, mạnh dạn hơn và có ý thức cũng như hiểu rỏ hơn tầm quan   trọng của âm nhạc trong tâm hồn trẻ thơ. 2.2.7. Giải pháp 7: Công tác đoàn thể, văn hóa văn nghệ:      Nhà trường nên thường xuyên hơn nữa để  tổ  chức các buổi tọa đàm,  văn hóa văn nghệ, các hội thi “bé vơi dân ca”, “nghệ  sỹ  tý hon”, “thi hát hò   khoan lệ thủy” để kích thích và khơi dậy tình yêu nghệ thuật đối với toàn thể  “cô trò” trong nhà trường. Phương pháp này rất quan trọng và đóng vai trò   quan trọng   2.2.8. Giải pháp 8: Công tác xây dựng đội ngũ:      Toàn thể  cán bộ  giáo viên, công nhân viên trong nhà trường đoàn kết  nội bộ  tốt, nêu cao vai trò trách nhiệm. Xem trường như  nhà, xem các cháu  như con đẻ của mình, luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến xây dựng của chị em  cán bộ  giáo viên trong trường, và các bạn đồng nghiệp, luôn đặt lợi ích tập  thể lên trên lợi ích cá nhân, đảm bảo ngày và giờ  công làm việc có hiệu quả  và chât lượng, chấp hành nghiêm túc các đường lối lãnh đạo của đảng,chích  sách pháp luật của nhà nước, điều lệ  trường mầm non các nội qui, quy chế  làm việc. Đặc biệt là thực hiện tốt hai cuộc vận động đó là “học tập và làm   theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh” va nói ( không với tiêu cực và bệnh  thành tích trong giáo dục Mầm non) làm tốt công tác tham mưu thông tin hai   chiều từ  lớp, đến tổ  chuyên môn, đến ban giám hiệu nhà trường đến một  cách kip thời đầy đủ chính xác.                                                                                                                   
  15.    Bên cạnh đó nhà trường nên tổ chức thường xuyên các buổi thao giảng,  dự giờ, sinh hoạt chuyên môn để góp ý cho giáo viên.     100% cán bộ  giáo viên phải đạt trình độ  chuẩn và trên chuẩn, không  ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn trong đội ngũ. 2.2.9. Giải pháp 9: Nâng cao chất lượng giảng dạy đối với giáo viên:      Để đảm bảo nâng cao chất lượng hiệu quả tốt trong quá trình tổ  chức  cho   trẻ   hoạt   động   Âm   nhạc,   đòi   hỏi   giáo   viên   phải   có   trình   độ   chuyên   môn,có nghệ  thuật, để  thực hiện tiết dạy sao cho  sinh động, hấp dẫn, lôi  cuốn trẻ. Ngoài ra, việc giáo viên cần soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp và  chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện phục vụ cho giờ hoạt động Âm nhac là một   cơ sở không thể không nói tới.     Giáo viên nên vận dụng linh hoạt các phương pháp đặc trưng của hoạt   động Âm nhạc như:      Phương pháp thực hành nghệ  thuật : Trẻ  hát, chơi trò chơi âm nhạc,  vận động, sử dụng nhạc cụ, hoạt động sáng tạo dưới  sự hướng dẫn của giáo  viên.      Phương pháp trực quan thích giác: là phương pháp đặc thù của giáo dục  âm nhạc, trong đó âm nhạc gợi lên những tâm trạng, cảm xúc, tình cảm đa   dạng, gần gũi trẻ.      Phương pháp dùng từ  (giảng giải, chỉ  dẫn...): hướng đến ý thức của   trẻ. đối với trẻ, lời nói cụ  thể  và có hình  ảnh của giáo viên là một trong  những phương tiện nhận thức đặc biệt gần gũi, dễ hiểu.  2.2.10. Giải pháp 10: Xây dựng cơ  sở  vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt   động Âm nhạc:       Môi trường học tập nói chung, giáo dục âm nhạc nói riêng rất cần đến  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị. Hoạt động âm nhạc mà thiếu hoặc nghèo nàn  trang thiết bị âm nhạc như: Phòng đàn, đàn guita, óc gan, trống, khèn, các loại   đồ chơi âm nhạc… thì khó có thể dạy và học tố được. Vì vậy nhà trường cần                                                                                                                     
  16. có một môi trường giáo dục đầy đủ, thỏa mãn nhu cầu khám phá của cô và  trẻ.  Như thế việc nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc mới có kết quả.      Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với   trẻ. Đặc biệt để  nâng cao chất lượng, sự  yêu thích âm nhạc đối với trẻ  giáo  viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ  dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục   âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở  trường Mầm non­   Mẫu giáo một cách lôgich, có hiệu quả.    Sau khi áp dụng đề tài với các giải pháp nêu trên, tôi tiến hành khảo sát   khả năng âm nhạc của trẻ lớp mình phụ trách và kết quả đạt được rất khả  quan hơn trước nhiều. Kết quả như sau: TT KHẢ NĂNG ÂM NHẠC KẾT QUẢ SỐ LƯỢNG TỈ LỆ 1 Đạt tốt 11 39,3% 2 Đạt khá 14 50% 3 Đạt 3 10,7% 4 Không đạt 0 0%  3.  KẾT LUẬN 3.1 Ý nghĩa của đề tài Sau khi thực hiện đề tài “Nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc  trong đời sống hằng ngày cho trẻ ở trường Mầm non”. Tôi nhận thấy các  giải pháp  đưa ra đều phù hợp với nhận thức của trẻ, tình hình thực tế của  trường và địa phương, đồng thời đã kích thích sự hứng thú và phát huy được  tính chủ động, tích cực và  tạo của trẻ trong Âm nhạc. Trẻ năng động, mạnh  dạn hơn khi tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Khả năng hoạt động âm  nhạc và cảm thục âm nhạc của trẻ được cải thiện rỏ rệt và tăng lên rất  nhiều.                                                                                                                   
  17.         Trong quá trình trải nghiệm hoạt động Âm nhạc, trẻ  nẩy sinh nhiều   thắc mắc buộc giáo viên phải giải thích. Từ  đó mở  mang nhiều hiểu biết  cho trẻ, trẻ  tò mò và muốn khám phá thế giới Âm nhạc đầy huyền bí. Với đề  tài “Nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc trong đời sống   hằng ngày cho trẻ   ở  trường Mầm non”.  tuy có vẻ  quen thuộc nhưng thực   sự  vẫn mới mẻ với trẻ. Vì trước sự  phong phú và đa dạng của thế  giới Âm  nhạc, do đó khi nói đến đề tài và được thông báo các hoạt động, trẻ rất thích   thú chờ đợi. Qua việc học tập, nghiên cứu, vận dụng các kiến thức bằng những giải   pháp đã trình bày trên, bản thân xin được rút ra các kinh nghiệm như sau: Cô giáo phải tăng cường học tập, nghiên cứu tài liệu, học hỏi đồng  nghiệp, đặc biệt là trên sách báo, các phương tiện thông tin, phải chú trọng   việc tiếp cận sưu tầm đúc kết những kiến thức mới để  vận dụng vào hoạt  động giáo dục nói chung và giáo dục âm nhạc nói riêng. Cô giáo là người tổ  chức, hướng dẫn trẻ  tham gia vào hoạt động âm nhạc vì thế  khả  năng tích  hợp,  lồng  ghép,  sáng   tạo,  chủ   động  là  rất  quan  trọng.  Đồng  thời  cô  cần   khuyến khích, động viên trẻ  để  trẻ  chủ  động và húng thú tham gia vào hoạt  động. Các giải pháp, nội dung, hình thức để  tổ  chức các hoạt động phải phù  hợp với khả năng và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Cần tạo môi trường giáo dục an toàn và đạt tính thẫm mỹ  để  lôi cuốn  trẻ tham gia hoạt động. Xây dựng kế hoạch hoạt động là một giải pháp thiết thực và không thể  thiếu để tiến hành xuyên suốt hoạt động trong suốt năm học.  3.2 Những ý kiến đề xuất:     Muốn xây dựng và thực hiện tốt hoạt động giáo dục Âm nhạc trong   trường Mầm non đối với trẻ  theo hướng tích cực, đổi mới, đạt hiệu quả  cao. Tôi mạnh dạn đưa ra những ý kiến đề xuất sau:                                                                                                                   
  18. 3.2.1. Về phía phòng giáo dục:      Nên quan tâm nhiều hơn về  kinh phí để  xây dựng cơ  sở  vật chất, mở  thêm phòng Âm nhạc, phòng đàn, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động  dạy học nói chung và giáo dục Âm nhạc nói riêng, đáp  ứng được yêu cầu  đổi mới giáo dục.        Tổ chức mở chuyên đề bồi dưỡng, các lớp tập huấn về kỹ năng ca hát,   vận động theo nhạc, tổ chức các lớp dạy đàn, dạy múa...          Tạo điều kiện cho cán bộ  giáo viên được đi tham quan, học tập các  tỉnh, các trường điểm để học hỏi kinh nghiệm.  3.2.2.  Đối với nhà trường:       Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn để  trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.       Đầu tư kinh phí mua một số trang thiết bị phục vụ hoạt động âm nhạc  như: Dụng cụ gõ đệm, trang phục biểu diễn, phòng nghệ thuật…       Có các biện pháp, kiến nghị  để  mở  phòng Âm nhạc riêng, bồi dưỡng  kỹ năng ca hát, vận động theo nhạc cho đội ngũ giáo viên.  3.2.3. Về phía giáo viên :       Giáo viên phải hiểu, có năng lực, ý thức được tác dụng của việc đổi   mới hoạt động Âm nhạc theo hướng tích hợp với trẻ như thế nào để trẻ tiếp   thu được?        Cần thường xuyên nghiên cứu tài liệu để  trang bị  cho mình kiến thức  sâu rộng. Trong quá trình chăm sóc trẻ để  tìm ra phương pháp tốt nhất, hiệu   quả nhất. Thường xuyên dự giờ nhau để trao đổi cho mình, cho bạn nhằm tìm ra   cách thực hiện tốt nhất. Trên đây là đề tài “Nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc trong đời   sống hằng ngày cho trẻ ở trường Mầm non”. Rất mong được sự đóng góp                                                                                                                    
  19. xây dựng của chuyên môn ngành học Mầm non và các bạn đồng nghiệp để  đề tài được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn./..                                                                                                                                                                                        
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2