intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng tuyên truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi A1 trường Mầm non Trưng Vương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Nâng cao chất lượng tuyên truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi A1 trường Mầm non Trưng Vương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp phụ huynh tích cực, chủ động phối hợp với giáo viên trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng tuyên truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi A1 trường Mầm non Trưng Vương

  1. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến thành phố Thái Nguyên Họ và tên Ngày, Nơi công tác Chức Trình độ Tỷ lệ tháng, danh chuyên (%) năm sinh môn đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến Nông Thị Nhiệt 08/08/1988 Trường Mầm Giáo viên Đại học 100% non Trưng Vương - Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Nâng cao chất lượng tuyên truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi A1 trường Mầm non Trưng Vương”. - Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nông Thị Nhiệt, giáo viên Trường Mầm non Trưng Vương thành phố Thái Nguyên. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác tuyên truyền trong Giáo dục Mầm non - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 09/2022 I. Mô tả bản chất của sáng kiến Có thể nói công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non. Đó là một quá trình lâu dài đòi hỏi phải có sự đồng hành của phụ huynh một cách thường xuyên bởi sự kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh sẽ tạo ra môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ cả về môi trường vật chất lẫn tinh thần, giúp trẻ có cơ hội phát triển một cách toàn diện. Việc nhận thức, quan tâm đến giáo dục trẻ mầm non trong toàn xã hội nói chung và phụ huynh nói riêng đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực ở phần lớn các gia đình. Tuy nhiên, gánh nặng về kinh tế, môi trường làm việc của cha
  2. 2 mẹ trẻ đã hạn chế rất nhiều sự chăm sóc giáo dục trẻ. Bên cạnh đó có không ít phụ huynh chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của giáo dục mầm non và chưa có sự phối hợp với giáo viên trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Do đó tôi nhận thấy rằng công tác tuyên truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ là rất quan trọng và cần thiết. Công tác tuyên truyền hầu như giáo viên nào cũng đã thực hiện nhưng chất lượng tuyên truyền chưa cao, với mong muốn nâng cao chất lượng tuyên truyền nhằm giúp phụ huynh tích cực, chủ động phối hợp với giáo viên trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ thì đó chính là lí do tôi chọn đề tài “Biện pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi A1, trường mầm non Trưng Vương”. 1. Nội dung của sáng kiến 1.1. Đánh giá thực trạng * Thuận lợi Giáo viên có sự tâm huyết với trẻ và có kỹ năng giao tiếp tốt với phụ huynh Trường nằm ở khu vực có điều kiện kinh tế văn hóa xã hội phát triển của thành phố Thái Nguyên đa số phụ huynh có trình độ văn hóa cao. Nhiều gia đình trẻ ở cùng ông bà là những người có trình độ dân trí cao, là cán bộ, viên chức nghỉ hưu có điều kiện thời gian quan tâm chăm sóc giáo dục các cháu. Nhà trường và lớp học đã thiết lập được nhiều kênh thông tin tuyên truyền như trang web, fanpage, hệ thống tin nhắn điện tử, zalo nhóm lớp và đã sử dụng các kênh này tuyên truyền đến phụ huynh. * Khó khăn Nhận thức của một số phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục mầm non, vai trò của hoạt động phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh còn hạn chế. Một số phụ huynh bận rộn chưa quan tâm đến các hoạt động hàng ngày của trẻ ở trên lớp, cũng như chưa dành nhiều thời gian quan tâm đến hoạt động giáo dục trẻ. * Khảo sát thực trạng BẢNG KHẢO SÁT Đạt Chưa đạt
  3. 3 STT TIÊU CHÍ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng (%) lượng (%) 1 Phụ huynh tiếp nhận và phản hồi 25 67 12 33 các thông tin tuyên truyền 2 Phụ huynh tham gia đóng góp, 19 51 18 49 ủng hộ cho các hoạt động khi được yêu cầu 3 Phụ huynh tích cực, chủ động 15 40 22 60 tham gia, hỗ trợ các hoạt động của trường, lớp Có thể thấy rằng chất lượng tuyên truyền phụ huynh phối kết hợp trong chăm sóc giáo dục trẻ chưa đạt hiệu quả, số phụ huynh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động ở lớp còn rất thấp, tỷ lệ phụ huynh tiếp nhận và phản hồi các thông tin tuyên truyền cũng như tham gia đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động khi được yêu cầu chưa cao. * Nguyên nhân thực trạng - Mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh chưa thật sự tích cực và thân thiết. - Một số phụ huynh chưa hiểu về các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên ở trên lớp và ý nghĩa của các hoạt động này cũng như chưa ý thức được tầm quan trọng của hoạt động phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên trong chăm sóc giáo dục trẻ. - Hình thức tuyên truyền chưa thu hút được phụ huynh tham gia vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. 1.2. Các giải pháp 1.2.1. Chủ động, xây dựng mối quan hệ tích cực, thân thiện với phụ huynh Khi mối quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh là mối quan hệ tích cực và thân thiện thì sự hợp tác và tương trợ giữa hai bên sẽ tốt hơn và thuận lợi cho việc phối kết hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Ngay từ khi nhận lớp tôi tìm hiểu và nắm chắc thông tin học sinh như: Số điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, tâm lý của từng trẻ, đồng thời thông tin cho cha mẹ trẻ biết về tình hình của trẻ ở lớp hoặc những thay đổi của trẻ nếu có để kịp thời có biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó tôi luôn lắng nghe những ý kiến của phụ huynh về con của họ, tiếp thu ý kiến đóng
  4. 4 góp của phụ huynh trong mọi hoạt động của lớp, của trường để từ đó có những trao đổi, trò chuyện phù hợp tạo niềm tin đối với phụ huynh. Với những phụ huynh còn e ngại, giữ khoảng cách với giáo viên tôi chủ động trò chuyện nhiều hơn trong giờ đón và trả trẻ, kể cho phụ huynh nghe ngày hôm nay ở lớp con có gì đặc biệt, qua những lần trò chuyện như vậy phụ huynh bắt đầu cởi mở hơn rất nhiều và cũng không còn giữ khoảng cách với cô giáo nữa. Tin nhắn trò chuyện với cá nhân phụ huynh Hoặc với phụ huynh có con chậm nói, hoặc không may bị (tự kỉ, tặng động giảm chú ý) tôi luôn chú ý quan sát và ghi nhớ lại những thay đổi của trẻ để có sự trao đổi trò chuyện phù hợp với phụ huynh, động viên phụ huynh cùng cô kết hợp chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất.
  5. 5 Ngoài việc trao đổi với từng cá nhân phụ huynh thì tôi cũng thường xuyên chụp ảnh, quay video giờ học, giờ chơi góc, chơi ngoài trời hoặc những khoảnh khắc vui đùa của trẻ đăng lên nhóm của lớp, lắng nghe những ý kiến phản hồi, đóng góp của phụ huynh, từ đó trau dồi cho mình những kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Tin nhắn trên Zalo nhóm lớp
  6. 6
  7. 7 Tin nhắn trên Zalo nhóm lớp
  8. 8 - Điều kiện áp dụng: Giáo viên tâm huyết, trách nhiệm với công tác tuyên truyền và có kĩ năng giao tiếp, khả năng nắm bắt tâm lý tốt. 1.2.2. Tổ chức tọa đàm lồng ghép trong các cuộc họp phụ huynh để phụ huynh hiểu được ý nghĩa của việc phối hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ và tuyên truyền đến phụ huynh các chương trình truyền hình có ích với sự phát triển của trẻ Chia sẻ, trao đổi với hình thức mới nhằm giúp phụ huynh hiểu ý nghĩa của việc phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh, chủ động phối hợp với giáo viên trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong nhiều thời điểm thích hợp tôi trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, khả năng nhận thức của trẻ ở lớp, trao đổi chi tiết những điểm được và những điểm chưa được của trẻ để cùng tìm ra phương pháp giáo dục tốt nhất cho con. Đặc biệt để phụ huynh thấy rằng việc phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh mang lại cho trẻ rất nhiều lợi ích. Trong cuộc họp phụ huynh trong năm, tôi xây dựng thêm một phần đó là tọa đàm. Tọa đàm có sự chia sẻ của một đến hai phụ huynh là phụ huynh của những bé đã có sự tiến bộ sau khi có sự phối hợp giữa phụ huynh với cô giáo trên lớp. Với sự dẫn dắt, gợi mở của giáo viên phụ huynh sẽ chia sẻ về câu chuyện của con cũng như sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên đã mang đến những thay đổi trên trẻ như thế nào . Họp phụ huynh đầu năm Trước khi tiến hành tôi sẽ trao đổi trước với những phụ huynh đó để phụ huynh chia sẻ sẽ không ngần ngại và có cách chia sẻ một cách phù hợp về nội dung cần chia sẻ và để đảm bảo sự chia sẻ đó mang lại hiệu quả với những phụ huynh khác.
  9. 9 Những chia sẻ trực tiếp sẽ mang đến cho phụ huynh những kiến thức, kĩ năng cần thiết trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Tất cả đều hiểu rằng chăm sóc giáo dục trẻ là cả một nghệ thuật, một chặng đường dài vì vậy đòi hỏi người lớn phải khéo léo, kiên trì. Và đặc biêt phụ huynh hiểu được rằng sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh là rất cần thiết. Khi có được sự phối hợp này sẽ có những tác động rất tích cực đến trẻ, sẽ giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất. Bên cạnh đó trong cuộc họp cha mẹ học sinh tôi chia sẻ với phụ huynh về việc cho trẻ xem tivi một cách phù hợp trên kênh VTV7, bởi vì trong nhịp sống của thời đại công nghệ số hiện nay, xung quanh trẻ luôn có sự hiện diện của thiết bị công nghệ. Ông bà xem tivi, bố mẹ làm việc trên máy tính, cả nhà liên lạc với nhau qua điện thoại. Chính vì vậy trẻ cũng có nhu cầu sử dụng, khám phá, trải nghiệm các thiết bị công nghệ. Trong khi đó trên mạng, trên tivi có nhiều nội dung không chính thống, không hề có lợi đối với sự phát triển của trẻ. Vì thế việc lựa chọn các chương trình giáo dục trên tivi hay việc sử dụng các ứng dụng học tập vừa thỏa mã nhu cầu trải nghiệm khám phá công nghệ của trẻ, vừa mang lại hiệu quả giáo dục đồng thời cha mẹ có thể kiểm soát được thời gian sử dụng thiết bị điện tử của con, cũng như nội dung mà trẻ tiếp thu. Mốt số chương trình mà bố mẹ có thể cho con xem trên VTV7 như: Chương trình “học vẽ cùng ếch cốm” giúp trẻ được học vẽ sáng tạo, những hình vẽ sinh động, ngộ nghĩnh đầy màu sắc được vẽ chỉ từ những con số và chữ cái quen thuộc. Bố mẹ sẽ thấy bất ngờ về khả năng vẽ tranh của trẻ. Chương trình “Sáng tạo102” là chương trình dạy thủ công và sáng tạo dành cho trẻ em. Chương trình dành cho những bạn nhỏ có niềm đam mê với thủ
  10. 10 công và sáng tạo thông qua các hoạt động như: dạy thủ công, vẽ tranh, khéo tay, tái chế với các dụng cụ và nguyên liệu có thể tìm thấy dễ dàng trong đời sống hàng ngày. Chương trình: “Là la lá, là la lá” là chương trình mang đến cho trẻ cơ hội chơi cùng âm nhạc, vui cùng âm nhạc, qua đó giúp các con khám phá thế giới âm nhạc, cảm thụ cơ bản về âm nhạc. Chương trình “Bạn là hình gì?” với những câu chuyện hàng ngày giúp trẻ nhận biết các hình khối và các bài học giá trị trong cuộc sống. Chương trình “Năm từ mới tiếng anh mỗi ngày” là chương trình giành cho trẻ em từ 2 đến 9 tuổi, giúp các em học tiếng Anh một cách thật nhẹ nhàng và sinh động vào mỗi buổi sáng. Với mỗi chủ đề trẻ sẽ được làm quen với năm từ mới, trẻ được học thông qua hình ảnh, âm thanh và có cách vận dụng sinh động nhất qua các ví dụ thực tế. Chương trình “Mẹ kể bé nghe” mang đến cho trẻ những câu chuyện hay và ý nghĩa. Tôi lựa chọn và giới thiệu đến phụ huynh các chương trình trên VTV7 bởi vì: VTV7 là kênh truyền hình do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện với tiêu chí “Vì một xã hội học tập”. VTV7 sẽ đồng hành cùng đổi mới giáo dục, phản ánh những vấn đề giáo dục từ nhà trường đến gia đình. Đây là kênh truyền hình chuyên biệt về giáo dục. Nội dung các chương trình được lựa chọn và kiểm duyệt nhằm bổ trợ kiến thức chính khóa trong nhà trường cho trẻ. Đồng thời các nội dung học được thể hiện một cách vui nhộn, dễ hiểu, âm thanh hình ảnh đẹp hấp dẫn trẻ. - Điều kiện áp dụng: Giáo viên cần có sự linh hoạt trong sử dụng ngôn ngữ, nắm được đặc điểm tâm lí của trẻ và phụ huynh. Giáo viên cũng cần chủ động, chịu khó tìm hiểu kĩ nội dung chia sẻ với phụ huynh và đảm bảo nội dung đó mang lại hiệu quả giáo dục đối với trẻ. 1.2.3. Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch và mời phụ huynh tham dự các hoạt động ở trên lớp Khi phụ huynh biết được các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên tại nhà trường cũng như tác động của các hoạt động này đến trẻ, phụ huynh sẽ quan tâm đến các hoạt động của trẻ ở trên lớp qua đó dành thời gian quan tâm đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời chủ động phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ
  11. 11 Đầu tiên tôi xây dựng kế hoạch mời phụ huynh tham dự một số hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trên lớp. Với dự kiến mời phụ huynh tham dự 12 hoạt động khác nhau, với tổng số phụ huynh tham gia trong toàn bộ quá trình thực hiện biện pháp là từ 12-36 phụ huynh. Mỗi phụ huynh dự một hoạt động, mỗi hoạt động có từ 01 đến 03 phụ huynh tham dự, trên cơ sở tìm hiểu kỹ về những phụ huynh có điều kiện thời gian. Trong mỗi hoạt động sẽ bố trí một phụ huynh có điều kiện thời gian hơn những phụ huynh khác. Hai phụ huynh còn lại tôi sử dụng hình thức trao đổi với phụ huynh và phụ huynh đăng ký trên Zalo nhóm lớp. Tôi cho phụ huynh đăng ký từ đầu năm học có tuyên truyền trong hoạt động họp phụ huynh và các thời điểm đón trả trẻ cũng như thông tin liên hệ qua Zalo nhóm lớp. Danh sách trong kế hoạch có thể điều chỉnh bổ sung trong tiến trình thực hiện tùy tình hình thực tế. Bảng kế hoạch mời phụ huynh tham dự hoạt động của trẻ trên lớp Thời gian Thời Số phụ gian huynh Họ tên phụ huynh Tháng Tuần Thứ phụ Tên hoạt động tham huynh dự tham dự 3 Thứ 6 25-30 PTTC KNXH Lê Phương Nga (16/9/2022) Quy tắc 5 ngón tay 1-3 Ngô Thị Hương phút phòng chống xâm hại Vũ Chí Bách 9 4 Thứ 3 Làm quen 1-3 Nguyễn Huyền Diệu (20/9/2022) chữ cái Trần Ngọc Quỳnh 25-30 phút Nguyễn Thu Phương “O, Ô, Ơ” Thứ 5 Âm nhạc Đại Thanh Hằng 2 (13/10/2022 DH (TT) : Cây gia 1-3 Trịnh Thị Thu 25-30 đình. phút Nguyễn Thị Hương 10 ) NH: Gia đình nhỏ hạnh phúc to TCAN: Ô số bí mật Thứ 3 Làm quen với toán Trần Ngọc Lan 4 (25/10/2022 Nhận biết mối quan hệ 1-3 Nguyễn Thu Hương 25-30 hơn kém trong phạm phút Hoàng Ngọc Hoa ) vi 7 1 Thứ 6 Thể dục 1-3 Ngô Thị Quỳnh (04/11/2022 Trườn sấp kết hợp trèo Vương Quốc Hùng 25-30 phút qua ghế Nguyễn Minh Thắng 11 ) thể dục
  12. 12 2 Thứ 3 Thơ 1-3 Nguyễn Thu Thủy (08/11/2022 Tay ngoan Bùi Thị Lệ 25-30 phút Nguyễn thị Lan ) 2 Thứ 5 KPXH 1-3 Nguyễn Đình Kiên (08/12/2022 Trò chuyện về một số Hoàng Thị Phương 25-30 phút nghề trong xã hội Lý Đình Kiêm 12 ) 4 Thứ 4 Hoạt động ngoài trời 1-3 Ngô Thị Yến (21/12/2022 Mai phúc Thanh 30-40 phút Lương Thị Tuyết ) 1 Thứ 3 25-30 Tạo hình 1-3 Nguyễn Thị Thùy (03/01/2023 phút Xé dán con cá Đỗ Trung Thành Đinh Thị Hằng 01/202 ) Lê Minh Tú Anh 3 3 Thứ 6 Truyện 1-3 Phạm Xuân Tú (13/01/2023 Chú vịt xám Nguyễn Tư Huỳnh 25-30 phút Hạ Thị Hoa Lê ) 1 Thứ 5 Hoạt động góc 1-3 Nguyễn Ngọc Ánh (02/02/2023 Vũ Ngọc Tuân 40-50 phút Nguyễn Thị Hiền 02/202 ) 3 3 Thứ 4 KPKH Phạm Thanh Cường (15/02/2023 Tìm hiểu về một số 1-3 Trần Quân Trang 25-30 phút Nông Thị Thuý Ngà ) loài hoa Trước hôm tổ chức hoạt động một - hai ngày tôi thông báo lại với phụ huynh về việc dự kiến tổ chức hoạt động vào ngày hôm sau, ngoài các phụ huynh trong dự kiến thì tôi cũng động viên các phụ huynh có điều kiện thời gian có thể báo với giáo viên để đăng ký tham dự hoạt động ngày hôm đó. Để cho các hoạt động mang lại hiệu quả tôi chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác tổ chức hoạt động, sau đó tiến hành tổ chức hoạt động để phụ huynh tham dự, tất cả các hoạt động phụ huynh tham dự tôi nhờ người quay video lại hoạt động ngày hôm đấy, sau khi dự xong tôi mời phụ huynh phát biểu cảm nghĩ bằng hình thức làm phiếu ý kiến hoặc phỏng vấn trực tiếp, và sau đó tôi đăng tải video các hoạt động cũng như các ý kiến nhận xét của phụ huynh tham dự lên nhóm lớp để tuyên truyền cũng như biểu dương sự tham gia của phụ huynh, cũng là để khuyến khích những phụ huynh khác tích cực tham gia các hoạt động tiếp theo.
  13. 13 Hình ảnh phụ huynh tham dự hoạt động Âm nhạc Phụ huynh tham dự hoạt động học Thơ
  14. 14 Ngoài việc xây dựng kế hoạch mời phụ huynh tham dự thì tôi xây dựng góc tuyên truyền của lớp phù hợp với từng chủ đề, mỗi chủ đề tôi thay đổi và làm mới bảng tuyên truyền Bảng tuyên truyền tháng 9
  15. 15 Bảng tuyên truyền tháng 10 - Điều kiện áp dụng: Để đạt được hiệu quả khi thực hiện biện pháp này bản thân tôi phải chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện các hoạt động. Nắm bắt được đặc điểm công việc của phụ huynh, đảm bảo với mỗi hoạt động có it nhất 1 phụ huynh tham dự. II. Tính mới của sáng kiến Sáng kiến được công bố và áp dụng lần đầu tại trường Mầm non Trưng Vương. Nội dung của giải pháp chưa từng được công khai dưới mọi hình thức. Đã tạo được sự quan tâm của phụ huynh và thu hút sự tham gia nhiệt tình của phụ huynh trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Huy động được đông đảo phụ huynh tham gia đóng góp, ủng hộ các nguyên vật liệu cho lớp và nhà trường khi tổ chức các hoạt động, ủng hộ cây hoa, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. * Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Biện pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi, lớp A1 Trường Mầm non Trưng Vương” có thể áp dụng tại tất cả các lớp trong Trường Mầm non Trưng Vương cũng như có thể áp dụng với các Trường Mầm non khác trong toàn Thành phố. * Những thông tin cần được bảo mật: Không có * Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến + Về phía Ban giám hiệu: Tổ chức các hội thi để tạo điều kiện cho phụ huynh và giáo viên được hợp tác, phối hợp với nhau thường xuyên.
  16. 16 Để công tác chăm sóc giáo dục trẻ mang lại hiệu quả cao và tinh thần phối hợp chặt chẽ, gắn bó mật thiết của giáo viên với phụ huynh thì nhà trường cần quan tâm hơn nữa trong công tác tư vấn, hướng dẫn cũng như cung cấp đồ dùng đồ chơi, các thiết bị phục vụ dạy học cũng như trong sinh hoạt đầy đủ và chất lượng để tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên và trẻ thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc giáo dục của lớp mình. Hàng năm tổ chức cho giáo viên tham gia và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp và đơn vị trường bạn để giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm chuyên môn cũng như mạnh dạn trong giao tiếp để có kinh nghiệm hơn trong việc phối hợp, hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. + Giáo viên: Giáo viên tâm huyết, trách nhiệm với công tác tuyên truyền và có kĩ năng giao tiếp, khả năng nắm bắt tâm lý tốt. Giáo viên cần có sự linh hoạt trong sử dụng ngôn ngữ, nắm được đặc điểm tâm lí của trẻ và phụ huynh. Giáo viên cũng cần chủ động, chịu khó tìm hiểu kĩ nội dung chia sẻ với phụ huynh và đảm bảo nội dung đó mang lại hiệu quả giáo dục đối với trẻ. Chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện các hoạt động, nắm bắt được đặc điểm công việc của phụ huynh, đảm bảo với mỗi hoạt động có it nhất 1 phụ huynh tham dự. + Phụ huynh: Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với trẻ. Luôn đồng hành và phối hợp với giáo viên và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. III. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả. Sau khi nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi đã thu được kết quả sau: Đầu năm Thời điểm STT TIÊU CHÍ hiện tại Đạt Đạt Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng (%) lượng (%) 1 Phụ huynh phản hồi các thông tin 25 67 37 100 tuyên truyền
  17. 17 2 Tham gia đóng góp cho các hoạt 19 51 35 94 động khi được yêu cầu 3 Tích cực, chủ động tham gia các hoạt 15 40 34 91 động của lớp Sau khi áp dụng các biện pháp việc nâng cao chất lượng tuyên truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ đã thu được hiệu quả cao, cụ thể: + Hiệu quả kinh tế: Các giải pháp trong sáng kiến mang lại hiệu quả cao mà không tốn kinh phí để nghiên cứu, thực hiện. Được sự ủng hộ của phụ huynh về vật chất lẫn tinh thần đem lại hiệu quả trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. + Hiệu quả xã hội, môi trường: Nâng cao hiệu quả môi trường cảnh quan lớp học, tạo sự gần gũi, thân thiết với phụ huynh. Tạo môi trường vui chơi, học tập lành mạnh giúp trẻ hào hứng, vui vẻ khi đến lớp, trẻ thỏa sức sáng tạo và thể hiện bản thân. + Hiệu qủa trong lĩnh vực theo sáng kiến của tác giả: Góp phần đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, đổi mới các biện pháp trong công tác phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh, không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ. Phụ huynh có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của trẻ ở trường mầm non, quan tâm hơn đến các hoạt động của con ở trên lớp và có sự chủ động phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện theo hướng tích cực và bền vững. IV. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử: Giáo viên Nguyễn Thanh Loan lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi A3 là người đã áp dụng thử các giải pháp và thu được kết quả như sau: Đầu năm Thời điểm STT TIÊU CHÍ hiện tại Đạt Đạt
  18. 18 Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng (%) lượng (%) 1 Phụ huynh phản hồi các thông tin 28/40 70 40/40 100 tuyên truyền 2 Tham gia đóng góp cho các hoạt 22/40 55 38/40 95 động khi được yêu cầu 3 Tích cực, chủ động tham gia các hoạt 17/40 42 37/40 92 động của lớp - Qua trao đổi, thì sau một thời gian áp dụng các giải pháp, cô Nguyễn Thanh Loan lớp mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi A3 cho biết: khi áp dụng các giải pháp đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Trẻ vui vẻ khi đến lớp, phụ huynh tin yêu và cởi mở hơn với giáo viên, giáo viên có tâm huyết với nghề hơn và linh hoạt hơn trong trò chuyện với phụ huynh, các hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được thực hiện phong phú và đa dạng mang lại hiệu quả giáo dục cao. - Khi biết tôi thực nghiệm sáng kiến và ứng dụng trên lớp đạt kết quả tốt, các thành viên trong tổ chuyên môn đã đánh giá cao về hiệu quả thu được và khuyến khích các giáo viên trong nhà trường áp dụng. + Danh sách những tổ chức /cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu: Ngày Trình độ Số Họ và Nơi công Chức Nội dung công tháng chuyên TT tên tác danh việc hỗ trợ năm sinh môn Trường Tham gia áp Hoàng Giáo Mầm non dụng giải pháp 1 Thị 12/09/1997 viên Đại học Trưng mới của sáng Phương lớp A1 Vương kiến Trường Tham gia áp Nguyễn Giáo Mầm non dụng giải pháp 2 Thanh 20/10/1984 viên Đại học Trưng mới của sáng Loan lớp A3 Vương kiến 3 Nguyễn 10/03/1997 Trường Giáo Đại học Tham gia áp
  19. 19 Mầm non dụng giải pháp viên Trâm Anh Trưng mới của sáng lớp A3 Vương kiến Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thái Nguyên, ngày 20 tháng 3 năm 2023 Người nộp đơn Nông Thị Nhiệt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2