Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo, không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ nhất là hoạt động chung có mục đích học tập và hoạt động góc chơi, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm phong phú các hoạt động của trẻ, gây được sự chú ý của trẻ, trẻ ham học, nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, phát triẻn khả năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ và tình cảm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non
- THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1.Tên sáng kiến: Nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non 2. Lĩnh vực (mã)/Cấp học: Quản lý (01)/ Mầm non 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 05 tháng 9 năm 2021 đến 20 tháng 04 năm 2022 4. Tác giả: Họ và tên: Đinh Thị Hoa Năm sinh: 10/04/1991 Nơi thường trú: Giao Thịnh – Giao Thủy – Nam Định Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Mầm non Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường Mầm non Giao Thịnh Địa chỉ liên hệ: Xóm 6 – Giao Thịnh – Giao Thủy – Nam Định Điện thoại: 0368603265 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường Mầm non Giao Thịnh Địa chỉ: Giao Thịnh – Giao Thủy – Nam Định Số điện thoại liên hệ: 0398665915
- BÁO CÁO SÁNG KIẾN I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN Giáo dục mầm non quyết định sự phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Để quá trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên có chuyên môn thực hiện theo tinh thần Nghị Quyết Trung ương khóa XIII “Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục”. Muốn có được đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, người cán bộ quản lý phải luôn luôn có kế hoạch quản lý và phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó tính đa dạng, phức tạp đặc trưng của ngành học mầm non đó là: Vai trò của người giáo viên mầm non rất quan trọng đó là cần đầy đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu đổi mới hiện nay, là người đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ và là người mẹ thứ 2 của các cháu. Lao động của giáo viên mầm non là lao động mang tính khoa học và nghệ thuật đòi hỏi công phu vì cô giáo là tấm gương cho trẻ học và bắt chước. Chính vì thế mà cô giáo mầm non phải hội tụ đầy đủ những yêu cầu về phẩm chất và năng lực chuyên môn để thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục mầm non mới. Giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên. Qua thực trạng về đội ngũ giáo viên ở trường Mầm non nơi tôi đang công tác chưa đồng đều về trình độ chuyên môn, về thâm niên tuổi đời, tuổi nghề. Chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu giáo dục mầm non. Nhận thức của giáo viên Mầm non về công tác bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò của công tác này trong nhà trường; hoặc việc tổ chức triển khai công tác này thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định; nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch, còn chung chung; biện pháp chỉ đạo triển khai công tác này chưa khoa học, không thường xuyên, bên cạnh đó năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong nhà trường không đồng đều… Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường còn hạn chế. Đứng trước yêu cầu nội dung chương trình giáo dục mầm non, đòi hỏi mỗi giáo viên phải thực sự say mê với công việc, luôn luôn tìm tòi khám phá
- cái mới để phù hợp với chủ đề vì đây chỉ là chương trình khung. Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa phát triển mạnh, yêu cầu giáo dục mầm non phải luôn có cái mới, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên về mọi mặt để đáp ứng thực tiễn. Bậc học Mầm non là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục, hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt nam. Mục tiêu của giáo dục Mầm non là chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ từ 0 - 5 tuổi, tạo cơ sở để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ. Đội ngũ giáo viên Mầm non là lực lượng chăm sóc giáo dục trẻ, mọi thành công hay thất bại phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng của đội ngũ giáo viên. Do vậy việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đòi hỏi người quản lý phải chủ động xây dựng kế hoạch từng năm, bồi dưỡng định kì, bồi dưỡng thường xuyên… làm thế nào để người giáo viên thấy được nhu cầu cần thiết phải tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ giáo viên mầm non của trường Mầm non Giao Thịnh hiện nay với trình độ chưa đồng đều đang còn nhiều bất cập, trình độ chuyên môn đã được đào tạo đạt chuẩn song năng lực thực tiễn đang còn nhiều hạn chế, giáo viên nhiều tuổi kiến thức mai một không nhạy bén trong việc nắm bắt chương trình đổi mới, không năng động sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi và đổi mới phương pháp dạy học, chưa chịu khó trong việc nghiên cứu tài liệu và ứng dụng công nghệ thông tin để áp dụng vào quá trình công tác. Một số giáo viên trẻ được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn thời gian trải nghiệm còn ít, trình độ tay nghề chưa cao, chưa có kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, còn nặng về gia đình con cái chưa có nhiều thời gian đầu tư tham khảo nghiên cứu tài liệu nên chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt chưa cao. Là một phó hiệu trưởng, tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường mầm non chúng tôi là hết sức cần thiết. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp dạy các tiết học và các hoạt động, có hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, sáng tạo, giúp họ bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả nhằm nâng cao
- chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 1.1 Giới thiệu khái quát về trường Mầm non Giao Thịnh 1.1.1 Khái quát chung Giao Thịnh là địa phương có truyền thống cách mạng, đã được Đảng và nhà nước phong tặng nhiều Danh hiệu và Giấy khen. Trường được UBND tỉnh Nam Định tặng cờ thi đua xuất sắc. Là đơn vị đứng đầu trong bậc học GDMN huyện Giao Thủy năm học: 2020-2021 Trường Mầm non Giao Thịnh được hình thành và phát triển đến nay đã 25 năm, nhà trường đã được quy hoạch đất 2 khu thuộc hai hợp tác xã Thịnh Thắng và Thịnh Tiến với tổng diện tích 8.150m2. Xã đầu tư kinh phí xây dựng cho 2 khu mỗi khu 6 phòng học với 2 dãy nhà 2 tầng và 2 bếp ăn, cổng trường, tường bao rộng rãi, thoáng mát đúng quy chuẩn trên tám tỷ đồng. Giao Thịnh là một xã nghèo, sống độc canh bằng cây lúa. Xã Giao Thịnh gồm 12350 nhân khẩu, số học sinh của cả 3 bậc học (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở) là 1360 học sinh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội luôn chăm lo cho giáo dục. Đặc biệt Hội cha mẹ học sinh rất quan tâm đến sự phát triển trồng người và thực hiện tốt sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh. Mặc dù tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, đời sống nhân dân khó khăn song nhân dân Giao Thịnh có truyền thống hiếu học, Đảng Bộ và nhân dân rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của xã nhà. 1.1.2 Số lượng và trình độ giáo viên Tổng số giáo viên: 32 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Trong đó: - Đại học: 19 đồng chí - Cao đẳng: 13 đồng chí 1.1.3 Độ tuổi giáo viên - Trên 40 tuổi: 12 đồng chí - Từ 30 tuổi đến 40 tuổi: 11 đồng chí
- - Dưới 30 tuổi: 9 đồng chí 1.1.4 Xếp loại chuyên môn trong năm học 2020 – 2021 Loại Tốt: 16 đồng chí Loại Khá: 12 đồng chí 1.2 Thực trạng hoạt động liên quan đến công tác Quản lý bồi dưỡng phát triển chuyên môn cho giáo viên trường Mầm non Giao Thịnh Trong nhiều năm liên tiếp trường Mầm non Giao Thịnh luôn đạt được những thành tích đáng khích lệ. Năm học 2019 – 2020 trường được công nhận và đón bằng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, cấp độ 3, chuẩn xanh – sạch – đẹp- an toàn, năm học 2020 – 2021 trường vinh dự được Ủy ban nhân dân Tỉnh Nam Định tặng cờ. Chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ qua các đợt thanh kiểm tra của các cấp luôn đạt chất lượng tốt, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng - béo phì giảm đáng kể trong những năm gần đây. Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa Giáo dục, được chính quyền địa phương và hội cha mẹ học sinh quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt. Công tác phát triển và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên cũng ngày được quan tâm nhiều giáo viên tâm huyết với nghề và nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. 1.3 Những ưu điểm, nhược điểm để đổi mới và nâng cao chất lượng 1.3.1 Ưu điểm - Đội ngũ Ban giám hiệu năng động có trình độ năng lực chuyên môn kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo. - Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường đoàn kết nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, giáo viên luôn yêu thương, tôn trọng trẻ và coi trẻ như chính con em của mình, nhiều giáo viên chịu khó, kiên trì linh hoạt trong mọi tình huống giáo dục, dịu dàng giàu tình cảm. - Nhà trường đầu tư trang thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy và chăm sóc giáo dục khá đầy đủ đảm bảo cho trẻ hoạt động tích cực - Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao, trực tiếp của Phòng giáo dục đào tạo huyện Giao Thủy, sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo điạ phương, sự chăm lo chu đáo của hội cha mẹ học sinh và sự lỗ lực vượt khó
- vươn lên của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên trường mầm non Giao Thịnh. - Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhiệt tình, năng động, sáng tạo, yêu nghề mến trẻ. - Ban giám hiệu đồng nhất quan điểm tạo điều kiện đầu tư cơ sở vật chất chuyên môn, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, kinh phí hoạt động kịp thời. - Ngoài ra nhận thức của các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ đã được nâng cao. - Ban giám hiệu thường xuyên quan tâm kiểm tra đôn đốc xây dựng mang tính toàn diện để thúc đẩy chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. 1.3.2 Nhược điểm - Trình độ giáo viên không đồng đều về độ tuổi cũng như trình độ chuyên môn. - Đội ngũ giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc chăm sóc giáo dục trẻ - Một số giáo viên đang còn cứng nhắc, máy móc trong việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. - Việc đổi mới phương pháp dạy học và cập nhật các vấn đề đổi mới của một số giáo viên còn hạn chế, chưa thường xuyên. - Ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên lớn tuổi vào giảng dạy chưa thành thạo và còn hạn chế. - Kinh phí đầu tư cơ sở vật chất trường học còn gặp nhiều khó khăn, đầu tư mua các thiết bị dạy học hiện đại chưa có. - Việc sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên, nhân viên trong nhà trường cò rất khó khăn về chế độ chính sách không có, thời gian sinh hoạt rất hạn hẹp. Vì mỗi ngày giáo viên phải đứng lớp từ 10 - 12 giờ đồng hồ nên phải tranh thủ sinh hoạt vào cuối buổi. - Chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường mầm non còn nhiều hạn chế, một số giáo viên lớn tuổi còn nặng về việc thực hiện chương trình cũ chưa chủ động sáng tạo trong việc xây dựng bài dạy, các giáo viên mới do tuổi đời cũng như tuổi nghề còn quá trẻ, kinh nghiệm trong giảng dạy còn thiếu, nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu giảng dạy chương trình giáo dục mầm non mới.
- - Địa bàn nơi trường hoạt động có nhiều phụ huynh là lao động tự do nên chưa thật quan tâm đến việc học hành của con em mình mà còn giao phó cho nhà trường. - Đặc biệt trường phân thành 2 khu có phòng học, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số lớp còn thiếu thốn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học, vì vậy nên giáo viên gặp không ít khó khăn trong dạy học là điều không thể tránh khỏi. 1.4. Những kinh nghiệm thực tế, những việc đã làm trong công tác quản lý, bồi dưỡng và phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên - Ngay đầu năm học Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn của nhà trường, lấy ý kiến hội đồng sư phạm nhà trường. Trên cơ sở chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chỉ đạo của từng tổ hướng dẫn tổ trưởng xây dựng kế hoạch của tổ mình và triển khai xuống tới từng tổ viên. - Kế hoạch chỉ đạo tổ chuyên môn cần cụ thể rõ ràng và có tính khả thi. - Chỉ đạo lịch sinh hoạt chuyên môn định kỳ 2 lần/tháng - Tổ chức thực hiện học tập về quy chế chuyên môn: Thực hiện chương trình đổi mới phương pháp dạy học, có đầy đủ hồ sơ sổ sách theo quy định và đảm bảo chất lượng. - Tổ chức các giờ hội giảng: Chuẩn bị tiết dạy mẫu cho từng tổ dự giờ, học hỏi kinh nghiệm, sau đó triển khai tới từng giáo viên trong tổ. - Quản lý tốt việc thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy: Phân công chuyên môn phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường và nguyện vọng của giáo viên, xây dựng thời khóa biểu phù hợp, đúng quy định, khuyến khích các tổ, cá nhân lập kế hoạch và thực hiện tốt chương trình. - Sau một thời gian thực hiện các phương pháp, biện pháp bồi dưỡng, phát triển để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, tôi thực sự phấn khởi với những kết quả đạt được và để làm tốt được việc này trước hết: - Người cán bộ quản lý phải nắm rõ yêu cầu của ngành, có tầm nhìn sâu xa. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn phải có tầm chiến lược, kế hoạch dài hạn, trung hạn và kế hoạch trong từng năm.
- - Triển khai kịp thời có hiệu quả các nội dung bồi dưỡng chuyên môn tới giáo viên, tổ chức tốt các buổi hội thảo, các đợt kiến tập tại trường, tổ chức tham quan dự giờ tại trường bạn, làm tốt công tác đánh giá kiểm tra. - Công tác thi đua khen thưởng phải đảm bảo công bằng và đúng mức để khuyến khích các phong trào. - Ban giám hiệu phải thực sự là “Con chim đầu đàn” luôn luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, có lòng khoan dung - độ lượng, giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ. Là người có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, luôn gần gũi, chia sẻ với giáo viên, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, của nhân dân, tạo được niềm tin cho cán bộ giáo viên - học sinh- phụ huynh. - Người cán bộ quản lý phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể trong năm học, chỉ đạo đội ngũ giáo viên tổ chức thực hiện kế hoạch một cách cân đối và toàn diện về các mặt hoạt động phù hợp với từng năm học trên cơ sở đó thực hiện rút kinh nghiệm hàng tháng, hàng tuần. - Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ giáo viên. - Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được tiến hành dưới nhiều hình thức đa dạng thường xuyên với sự tham gia của toàn trường. - Ban giám hiệu phải năng động, sáng tạo dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn đổi mới cách nghĩ, luôn học hỏi đồng nghiệp. Làm việc không kể thời gian, không lùi trước khó khăn, phải kiên trì, nhẫn lại và phải biết cùng với Hiệu trưởng tham mưu xây dựng cơ sở vật chất và các hoạt động trong nhà trường với Đảng và chính quyền địa phương. Tham mưu phải chọn đúng thời điểm và tuyên truyền có sức thuyết phục mạnh mẽ. - Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên phải được tiến hành với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, bồi dưỡng phải thường xuyên, liên tục, có sức cuốn hút cả tập thể cùng tham gia. - Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường, phải có kế hoạch hoạt động cụ thể, phải biết tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân trong việc bồi dưỡng đội ngũ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- - Trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, Ban giám hiệu phải luôn là cán cân công bằng để giáo viên tin tưởng làm điểm tựa phấn đấu. Phải có kế hoạch, mục tiêu, biện pháp thích ứng trong khi thực hiện đề tài. Các biện pháp đều được phối hợp nhịp nhàng. - Xây dựng kế hoạch, phân công người phụ trách kiểm tra sau chuyên đề từng mảng cụ thể, rõ ràng: kế hoạch kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, góp ý trực tiếp. - Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, thực hiện khen chê đúng người đúng việc. - Xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết nhất trí đó là sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. - Xây dựng nhóm lớp điểm, giờ dạy tốt, trao đổi học tập rút kinh nghiệm thường xuyên kịp thời cho các khối lớp và giáo viên . - Tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên tham dự học tập các lớp nâng cao chuẩn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp, lý luận chính trị để nâng cao trình độ nhận thức và chuyên môn nghiệp vụ. - Tích cực đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập và giảng dạy trong nhà trường. - Coi trọng việc tự học, tự bồi dưỡng, tự làm đồ dùng, đồ chơi cho học sinh. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến - Các mục tiêu cần đạt Thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Thống nhất kế hoạch thực hiện công tác giáo dục với từng nội dung công việc trong từng thời điểm cụ thể, chỉ đạo và có giải pháp thực hiện hiệu quả công tác giáo dục năm học 2021- 2022 Chủ động và thống nhất hoạt động chuyên môn giữa nhà trường, các tổ khối chuyên môn và hoạt động chuyên môn của giáo viên trong nhà trường - Những giải pháp thực hiện
- Căn cứ vào những thực trạng, ưu điểm, nhược điểm, mục tiêu, nội dung cơ bản của công tác bồi dưỡng chuyên môn ở nhà trường trong quá trình dạy và học. Dựa vào những yêu cầu cấp thiết của chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay trường Mầm non Giao Thịnh đã vận dụng các phương pháp sau: 2.1 Nâng cao trình độ trên chuẩn của giáo viên Xét thực tại yêu cầu về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của trường. Trong xây dựng kế hoạch cần ghi rõ những giáo viên nào cần được nâng cao trình độ về vấn đề gì? (Chuyên môn, thủ thuật gây hứng thú hay năng lực quản lý trẻ….). Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên dài hạn. Tham mưu với hiệu trưởng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở các trường sư phạm như phân công dạy thay hợp lý ( Hình ảnh 1). Có như vậy mới đảm bảo nhà trường có một đội ngũ giáo viên, có đủ năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. 2.2 Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên Để tạo tiền đề cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ một cách toàn diện trước hết tôi nghĩ phải làm gì để giáo viên có nhận thức đúng đắn với các quan điểm chuẩn nghề nghiệp và cũng khẳng định rằng đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt chủ yếu để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra thành hiện thực. Đội ngũ giáo viên giữ vai trò quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục với xu thế đổi mới giáo dục là để chuẩn bị hành trang cho những con người mới bước vào đời. Giáo viên Mầm non giữ một ví trí hết sức quan trọng vì nhân cách con người phụ thuộc rất nhiều vào việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục của giáo viên Mầm non. Vì vậy giáo viên Mầm non cần xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong công việc chăm sóc nuôi dạy trẻ, giáo viên là người đặt nền móng đầu tiên cho cả thế hệ tương lai của đất nước. Nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên, hàng tuần tôi đã tham mưu với ban giám hiệu, dành thời gian cho giáo viên đọc thêm tài liệu phổ biến các văn bản, chỉ thị của ngành học để giáo viên có trách nhiệm cao về yêu cầu nhiệm vụ của mình, hàng năm tôi tổ chức cho giáo viên học điều lệ nhà trường, nhiệm vụ năm học của ngành học, những văn bản pháp quy về ngành học mầm non; Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc học tập
- và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".(Hình ảnh 1) 2.3. Tích cực bồi dưỡng cho giáo viên xây dựng bộ hồ sơ Muốn có biện pháp bồi dưỡng mang lại hiệu quả cao trước hết người hiệu phó phụ trách chuyên môn phải hiểu rõ giáo viên của mình: từ trình độ chuyên môn đến cá tính riêng, xác định năng lực, sở trường trong từng hoạt động, hoạt động nào còn hạn chế hay yếu kém về kỹ năng thiết kế hoạt động, kỹ xảo, phương pháp, về năng lực quản lý lớp học, năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục... và nhất là năng lực sư phạm, từ đó mới có biện pháp bồi dưỡng thích hợp cho từng đối tượng. Bồi dưỡng về hồ sơ, giáo án: Để có một giáo án có chất lượng thì người soạn bài phải xác định được mục đích yêu cầu của đề tài, từ đó tìm ra phương pháp cho phù hợp. Giáo viên nào còn yếu về năng lực soạn bài thì phải tìm hiểu nguyên nhân cụ thể: Ví dụ: + Giáo viên chưa biết phương pháp soạn (thường là giáo viên mới) + Chưa xác định được mục đích yêu cầu của bài + Phương pháp biện pháp đề ra trong bài soạn chưa chính xác, chưa hợp lý. Để nắm bắt được các nội dung trên, người quản lý phải thường xuyên uốn nắn kịp thời, cho giáo viên cách soạn, phân công cho tổ chuyên môn kèm cặp. Tổ chức soạn giáo án mẫu nhận xét đánh giá kỹ càng, có xếp loại để giáo viên học tập. 2.4. Tổ chức thăm lớp, dự giờ Bằng nhiều hình thức: Dự giờ đột xuất, dự giờ báo trước, thăm lớp bất kỳ để nắm tình hình soạn giảng và nghiên cứu nội dung bài dạy, chuẩn bị đồ dùng dạy học, đồ chơi tổ chức các hoạt động. - Nắm bắt hình thức tổ chức, phương pháp dạy học của mỗi một giáo viên để góp ý xây dựng cho giáo viên kịp thời đồng thời tham mưu với Hiệu trưởng để có biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn phù hợp với tình hình thực tế của đội ngũ giáo viên.
- - Tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên mới được dự giờ học tập rút kinh nghiệm qua các chuyên đề do các tổ cũng như nhà trường, phòng tổ chức. (Hình ảnh 3) - Tổ chức thao giảng dự giờ đồng nghiệp đánh giá xếp loại thi đua vào các dịp Lễ, Hội như kỷ niệm ngày 20/10, ngày 20/11, ngày 8/3… - Tạo mọi điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập, tham gia dự giờ học tập, rút kinh nghiệm ở các trường bạn trong miền, trong huyện. 2.5. Công tác chỉ đạo điểm Bồi dưỡng chuyên môn qua lớp điểm, thông qua đó bồi dưỡng cá nhân. Phân công giáo viên dạy lớp điểm phải là giáo viên có năng lực, nhiệt tình đầu tư cơ sở vật chất cho lớp tương đối hoàn thiện. Lớp điểm phải là lớp toàn diện về mọi mặt: nề nếp, học tập, vệ sinh....chất lượng đồ dùng, đồ chơi tự tạo phong phú. 2.6. Bồi dưỡng qua chuyên đề Muốn tổ chức chuyên đề tốt người phụ trách chuyên môn phải biết lập kế hoạch bồi dưỡng theo từng thời điểm thích hợp. Sau khi thực hiện xong phải tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm thi đồ dùng, đồ chơi và giáo viên dạy giỏi chuyên đề đó. Khi tổ chức chuyên đề nào thì phải xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên đề đó. + Xác định mục đích yêu cầu của chuyên đề + Nội dung hoạt động + Các biện pháp + Thời gian thực hiện 2.7. Tăng cường chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn Ngoài ra phải đầu tư các tiết mẫu có chất lượng cho giáo viên dự kiến tập. Dự giờ phải ghi chép đầy đủ, chi tiết, có phần nhận xét và xếp loại. Một biện pháp không thể thiếu là đẩy mạnh sinh hoạt tổ chuyên môn. Gần gũi gắn bó giúp đỡ nhau một cách thiết thực nhất cho giáo viên chính là tổ chuyên môn, vì ban giám hiệu không thể cùng một lúc sinh hoạt đều ở các tổ. Do đó xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh là một trong những biện pháp không thể thiếu.
- Vì vậy ngay từ đầu năm khi phân lớp chú ý phân công giáo viên hợp lý trong các tổ. Tổ chuyên môn nào cũng bố trí giáo viên chắc về chuyên môn làm nòng cốt hướng dẫn tổ. Ngoài ra khi chọn tổ trưởng, tôi luôn chú ý chọn giáo viên có năng lực, nhiệt tình năng động, có khả năng tập hợp giáo viên để tổ chức sinh hoạt tổ. 2.8. Bồi dưỡng giáo viên qua các phong trào thi đua Thi giáo viên dạy giỏi: Trong công tác quản lý người phụ trách phải biết tạo yếu tố hạt nhân làm nòng cốt cho phong trào. Phát huy hết tiềm năng của cá nhân và tập thể. Qua các hội thi giáo viên sẽ rút được nhiều kinh nghiệm nhanh chóng và trưởng thành trong chuyên môn, qua đó động viên khen thưởng kịp thời giáo viên có thành tích cao. Làm đồ dùng sáng tạo: Giáo viên có nắm được phương pháp yêu cầu bài dạy thì mới chọn đồ dùng thích hợp cho tiết dạy. Vì vậy việc tổ chức thi đồ dùng tự làm cũng chính là phát huy được tính sáng tạo của giáo viên. (Hình ảnh 4) Giáo viên phải thuyết trình về đồ dùng dạy học của mình. Từ đó nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. Tổ chức thi có đánh giá xếp loại động viên và khen thưởng để khích lệ phong trào. 2.9 Công tác kiểm tra thanh tra nội bộ: Kiểm tra nội bộ trường học là chức năng, nhiệm vụ của ban giám hiệu. Chức năng kiểm tra xuyên suốt quá trình quản lý. Thông qua kiểm tra thấy mặt mạnh, mặt yếu của từng cá nhân trong đội ngũ để hoàn thiện dần tập thể mà mình quản lý Kiểm tra định kỳ hay đột xuất để nâng cao tính tự giác, chủ động của giáo viên và phải đảm bảo tính công bằng và khách quan. 2.10. Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để bồi dưỡng giáo viên. Đây là biện pháp quan trọng vì hiệu phó phải biết thiết kế, tham mưu kịp thời với hiệu trưởng để hiệu trưởng tham mưu và đề nghị với chính quyền địa phương, Phòng giáo dục và đào tạo hỗ trợ trang thiết bị dạy học như máy tính, máy chiếu đa năng…
- Xây dựng củng cố tốt mọi hoạt động của Hội cha mẹ học sinh trong nhà trường, kết hợp với đoàn thể ngoài trường để thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm sóc nói chung và việc bồi dưỡng của giáo viên nói riêng, Huy động phụ huynh học sinh mang những đồ phế thải sẵn có để giúp giáo viên làm đồ dùng như: vỏ bia, vỏ bánh kẹo, sách báo… Mỗi tháng tổ chức chuyên đề cung cấp những kiến thức, kỹ năng phương pháp giảng dạy cho tổ chuyên môn thảo luận. Sau đó tổ chức dạy mẫu để thực hiện các chủ đề, chủ điểm nói trên. Khảo sát lại năng lực chuyên môn của từng giáo viên thông qua việc dự giờ, thăm lớp. Đặc biệt là những giáo viên mới vào trường năm học mới và một số giáo viên lớn tuổi để có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp. 2.11. Chỉnh sửa kế hoạch thích ứng với dịch covid 19 trong thời gian trẻ ở nhà và trẻ đến trường theo chỉ đạo của SGD-ĐT - Trong thời gian trẻ ở nhà: Giao Thịnh cũng là xã có những ca mắc covid 19 nhiều tại huyện Giao Thủy. Từ khi dịch bệnh bùng phát, theo chỉ đạo của SGD – ĐT mọi hoạt động của các nhà trường tạm dừng và giáo viên không đến trường. Trong khi các cấp học học sinh lớn hơn (cấp 1, cấp 2, cấp 3…) có thể cho học sinh học online (qua phần mềm Zoom) thì cấp học mầm non, vì đặc thù là trẻ chưa biết đọc, biết viết nên Sở giáo dục và đào tạo Nam Định có chủ trương cho giáo viên mầm non làm video để phối hợp với phụ huynh dạy trẻ tại nhà. Có thể nói rằng, đây là chủ trương đúng đắn, cần thiết thể hiện sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Việc làm những video này không chỉ có ý nghĩa thiết thực ở thời điểm dịch COVID-19 khi học sinh nghỉ học mà còn có giá trị trong tất cả các thời điểm khác khi phụ huynh có thời gian ở nhà được cùng vui với các con, cùng các con ôn lại những nội dung kiến thức khi các cô hướng dẫn cho trẻ tại lớp. Đây cũng là cơ hội để giáo viên cấp học mầm non thực hiện tiếp cận phương pháp giáo dục mới cho trẻ, không phải dạy trực tiếp hay trực tuyến.
- Cũng như các trường mầm non trong toàn tỉnh, Ban giám hiệu trường mầm non Giao Thịnh đã triển khai đến giáo viên việc thực hiện quay video hướng dẫn trẻ tại nhà ngay từ khi học sinh nghỉ học. Trước khi làm, giáo viên được tập huấn về cách lựa chọn nội dung phù hợp như: hướng dẫn phụ huynh một số hoạt động vui chơi, trải nghiệm tại nhà, cách chăm sóc dinh dưỡng, vệ sinh cho các con, ôn luyện chữ cái, khám phá khoa học…Đó đều là các nội dung rất gần gũi và thân quen với trẻ. (Hình ảnh 5) Công việc chuẩn bị cho một buổi làm video khá kỳ công và tuỳ vào nội dung, hoạt động của trẻ. Đối với những tiết dạy trẻ theo chương trình, giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng trực quan để dạy (đồ dùng học toán, khám phá môi trường xung quanh, hình ảnh minh hoạ thơ, truyện…).(Hình ảnh 6) Nhớ lại ngày đầu tiên làm video, khi nhận được sự phân công của Ban giám hiệu về làm clip, bản thân các đồng chí giáo viên cũng rất lúng túng, chưa biết sẽ bắt đầu từ đâu, vì đây là một loại hình mới, bản thân cần am hiểu về công nghệ thông tin, biết sử dụng cách quay dựng hình ảnh phù hợp với nội dung được chọn. Được sự hướng dẫn và sự giúp đỡ của Ban giám hiệu, đồng nghiệp, giáo viên cũng đã thực hiện khá tốt các video của mình. Đến thời điểm hiện tại việc làm clip phối hợp với phụ huynh dạy trẻ khi nghỉ dịch ở nhà đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Để thực hiện các cảnh quay, giáo viên thường nhờ vào sự trợ giúp của đồng nghiệp, chồng hoặc con. Phương tiện để quay video chỉ đơn giản là chiếc điện thoại và cây gậy dùng để cố định điện thoại. Sau khi quay xong video, sẽ dùng phần mềm Camtasia để cắt ghép, chỉnh sửa lại các video đó để thành một bài giảng hoàn chỉnh. Những video hoàn chỉnh sẽ được gửi để Ban giám hiệu duyệt và đăng tải trong nhóm Zalo của lớp, Zalo của trường. Việc
- kiểm duyệt chặt chẽ này không chỉ để nâng cao chất lượng video mà còn là tư liệu cho cấp học mầm non và các đơn vị khác sử dụng. Qua thời gian làm video gửi phụ huynh dạy trẻ tại nhà, bản thân tôi cũng như giáo viên đã có thêm nhiều kinh nghiệm về cách lựa chọn nội dung, cách thực hiện các cảnh quay và việc chỉnh sửa video chuyên nghiệp hơn. Nhờ các video, các bạn nhỏ mầm non thêm yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo ngay cả khi không được đến trường do dịch bệnh. Phụ huynh cũng thêm hiểu về công việc của cô giáo, gần gũi với con mình hơn và đặc biệt là phối hợp cùng giáo viên thực hiện tốt việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các con, tiếp tục nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên khi nghỉ dịch ở nhà. - Trẻ đến trường: Ngoài việc tổ chức đón trẻ theo quy định như: đo thân nhiệt cho học sinh, hướng dẫn học sinh rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. nhà trường đã bố trí cho học sinh ngồi giãn cách; tổ chức các hoạt động tại lớp học, không tổ chức các hoạt động tập trung ngoài sân; Trước ngày học sinh đi học trở lại, trường đã tổ chức test nhanh covid-19 cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, tổ chức vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn khuôn viên trường, lớp học; bố trí đủ dung dịch sát khuẩn tay; điều chỉnh, sắp xếp thời gian biểu đảm bảo khoa học, linh hoạt, phù hợp với thực tế và an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó giáo viên các lớp còn giữ liên lạc chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong quản lý, giáo dục con em mình, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền cũng như nhắc nhở các em học sinh thực hiện tốt khuyến cáo 5k của Bộ y tế. Để đảm bảo đầy đủ chương trình học và kết quả mong đợi đối với học sinh từng độ tuổi, Ban giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch chỉ đạo, phối kết hợp với tổ chuyên môn xây dựng, phân bổ chương trình học còn lại sao cho phù hợp tình hình thực tế của đơn vị trường, chọn các nội dung hoạt động
- đảm bảo nhất sao cho phù hợp với tình hình thực tế của trường, địa phương mình, tổ chức hoạt động tập trung trong khuôn viên lớp, thực hiện giãn cách các lớp với nhau. Đối với những bài mà giáo viên đã thực hiện hướng dẫn trẻ qua video hỗ trợ khi trẻ nghỉ dịch ở nhà, giáo viên cần có kế hoạch củng cố, ôn lại, và kiểm tra kiến thức để đánh giá kết quả của trẻ ngay sau khi trẻ đến trường trở lại. (Hình ảnh 7)
- - Kế hoạch hành động Các hoạt động dự kiến trong 2 tuần tới TT Tên công việc Mục đích/ kết quả Người thực Điều kiện Những khó Hướng khắc cần đạt hiện/phối hợp thực hiện khăn, rủi ro phục Tổng hợp kết quả Nhìn nhận lại công Hiệu trưởng và Chuẩn bị các Có thể việc Quán triệt và đánh giá thực tác quản lý, bồi Phó hiệu bảng tổng hợp đánh giá còn công tác trạng công tác quản dưỡng cho giáo trưởng kết quả, báo cáo cảm tính, chưa quản lý một 1 lý, bồi dưỡng và viên trong năm học khoa học cách khách phát triển chuyên trước để có kế Thích ứng với quan môn cho giáo viên hoạch bồi dưỡng tình hình thực trong thời gian tới tế của địa phương Xây dựng kế hoạch Xây dựng kế hoạch Hiệu trưởng và Căn cứ vào kết Kế hoạch có Cần nghiên bồi dưỡng, phát khoa học, cụ thể, Phó hiệu quả công tác bồi thể thực hiện cứu kỹ kế triển chuyên môn chính xác trưởng dưỡng của năm không đúng hoạch để 2 cho đội ngũ giáo học trước và tình thời gian dự thực hiện viên hình thực tế của kiến hiệu quả nhà trường Các hoạt động dự kiến trong vòng 3 tháng TT Tên công việc Mục đích/ kết quả Người thực Điều kiện thực Những khó Hướng khắc cần đạt hiện/ phối hợp hiện khăn, rủi ro phục
- Phát động phong 100% giáo viên Phó hiệu Cung cấp tài liệu Một vài giáo Động viên trào tự bồi dưỡng đăng ký tham gia tự trưởng, giáo liên quan đến viên không giáo viên chuyên môn trong bồi dưỡng viên chuyên môn cho đăng ký làm tham gia, hè cho giáo viên giáo viên hè không cung cấp tài 1 hứng thú với liệu để giáo các nội dung viên có điều tự bồi dưỡng kiện thuận lợi để tự bồi dưỡng Tham gia lớp bồi 100% giáo viên Phó hiệu Phân công giáo Một số giáo Tuyên truyền dưỡng chính trị hè tham gia nắm được trưởng, giáo viên làm hè hợp viên chưa tích vận động giáo và các lớp tập huấn các chủ trương viên lý để tất cả giáo cực tham gia viên tham gia 2 chuyên môn do chính sách của viên tham gia Phòng GD mở Đảng và nhà nước. được các buổi bồi dưỡng, tập huấn Lên kế hoạch chỉ Tất cả giáo viên Phó hiệu Kết hợp cùng tổ Kế hoạch sơ Hướng dẫn cụ đạo giáo viên lập kế được nâng cao khả trưởng, Tổ chuyên môn sài, nặng về thể, chi tiết. hoạch giảng dạy năng lập kế hoạch trưởng chuyên cung cấp tài liệu hình thức. cách lập kế 3 cho năm học 2019- môn, giáo viên phục vụ cho việc Chưa mang hoạch để giáo 2020 và kế hoạch cá lập kế hoạch của nét đặc trưng viên dễ thực nhân . giáo viên từng cá nhân hiện
- Các hoạt động dự kiến trong vòng một năm sau Tên công Mục đích/ kết quả Người thực Điều kiện thực Những khó Hướng khắc TT việc cần đạt hiện/ phối hợp hiện khăn, rủi ro phục Đổi mới phương 100% giáo viên tham Ban giám hiệu, Sinh hoạt chuyên Một số giáo Duyệt kế pháp, nâng cao chất gia. Đóng góp ý kiến tổ trưởng môn toàn trường viên tham gia hoạch của tổ lượng chăm sóc, giáo nâng cao chất lượng chuyên môn, và tổ đúng kế chưa tích cực và có phương 1 dục. Tổ chức hội thi giáo dục giáo viên hoạch. Thành lập án tham gia, Giáo viên gỏi cấp Ban chỉ đạo, ban góp ý trường và đăng ký giám khảo hội các lĩnh vực. giảng cấp trường Tổ chức chuyên đề Tổ chuyên môn Phó hiệu Tài liệu tham Một số giáo Hỗ trợ kinh giáo dục lấy trẻ làm khuyến khích giáo trưởng, giáo khảo, đồ dùng viên tuổi cao phí, rút kinh 2 trung tâm. viên đăng ký tham viên dạy học ngại tham gia nghiệm các gia chuyên đề sau 3 Tổ chức chuyên đề Giáo viên củng cố Phó hiệu Tài liệu tham Giáo viên ngại Khuyến khích Phát triển vận động. phương pháp của trưởng, giáo khảo, băng đĩa tìm tòi, soạn giáo viên tự môn học viên các hoạt động có giáo án nghiên cứu và liên quan powerpoin mà tìm tòi cách phần lớn lấy thức soạn trên mạng giảng ứng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn