Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Quản lý, chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn ở trường Mầm non Hoa Sen
lượt xem 6
download
Đề tài đề xuất được các giải pháp cụ thể và thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn trong nhà trường, phát huy được vai trò của các tổ trưởng các tổ chuyên môn, giúp cho giáo viên nâng cao được trình độ tác nghiệp của bản thân, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Quản lý, chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn ở trường Mầm non Hoa Sen
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “Quản lý, chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn ở trường Mầm non Hoa Sen” G D Người viết: Hồ Thị An Đơn vị: Trường mầm non Hoa Sen
- Năm học: 2021 – 2022 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Tổ chuyên môn là tổ chức quan trọng và nòng cốt trong các nhà trường nói chung, trường mầm non nói riêng, bởi lẽ hoạt động chủ yếu của nhà trường là hoạt động chuyên môn vì tổ chuyên môn là đơn vị sản xuất chính và nơi thực hiện mọi chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương, nhà trường về giáo dục. Hoạt động của tổ chuyên môn trong nhà trường có vai trò quyết định trực tiếp đến chất lượng dạy và học của các nhà trường hiện nay. Sinh hoạt chuyên môn là một trong các hình thức bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng học tập cho trẻ và nâng cao chất lượng giáo dục nói chung. Chỉ có ở tổ chuyên môn, giáo viên mới có điều kiện trực tiếp và thuận lợi nhất để rèn luyện và từng bước nâng cao trình độ tay nghề của mình. Bởi vì, sinh hoạt tổ chuyên môn có tính tổ chức, chủ động và mang tính tập thể cao. Sinh hoạt chuyên môn để tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến trẻ như: trẻ học và chơi như thế nào?trẻ đang gặp khó khăn gì trong quá trình hoạt động? Nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp với trẻ và gây hứng thú cho trẻ không? Kết quả hoạt động của trẻ có được cải thiện không? Có cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào? Sinh hoạt chuyên môn được thực hiện hàng tuần ở tất cả các trường, mỗi giáo viên tham dự sinh hoạt chuyên môn ít nhất hai lần trong một tháng và họ đều có sổ dự giờ, sổ ghi chép học tập nghiệp vụ cùng với các loại hồ sơ, sổ sách chuyên môn khác. Trong nhiều năm qua, công tác sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn trong các trường mầm non đã được tổ chức thực hiện, duy trì thường xuyên và bước đầu đạt được các mục tiêu đã đề ra. Sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn giúp cho giáo viên nâng cao được trình độ tác nghiệp của bản thân, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời. Từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Tuy nhiên một thời gian dài, ở các trường mầm non trong đó có trường Mầm non Hoa Sen chúng tôi, việc xác định các nội dung sinh hoạt chuyên đề chưa thật sát với những vấn đề giáo viên còn khó khăn, trong thực tế giảng dạy hiện nay, các hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn phần nhiều tập trung vào việc triển khai học tập các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của cấp trên, phổ biến các kế hoạch, kiểm điểm thi đua, các chuyên đề tổ chuyên môn thường trùng lặp với các chuyên đề lớn do ngành và nhà trường tổ chức…Nội dung sinh hoạt chuyên đề chiếm tỉ lệ thấp trong nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Để công tác sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được mục tiêu thì cần thiết phải quản lí, chỉ đạo nội dung này một cách khoa học, chặt chẽ và có những biện pháp quản lí khả thi nhất phù hợp với điều kiện thực tế về đội ngũ giáo viên, tình hình thực tế trên trẻ trong môi trường sư phạm của nhà trường, với vai trò là một Phó Hiệu trưởng, tôi xin chọn đề tài “Quản lý, chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn ở trường Mầm non Hoa Sen” 2. Mục tiêu đề tài Mục tiêu của việc đẩy mạnh công tác sinh hoạt chuyên đề chuyên môn trong tổ chuyên môn là hướng tới việc hình thành một đội ngũ giáo viên có khả năng tự học, tự bồi dưỡng, sáng tạo, biết chia sẻ và hợp tác là tấm gương trong việc rèn đức, luyện tài. 3. Đóng góp mới của đề tài Khi đi sâu tìm hiểu tôi chưa thấy có đề tài nào nghiên cứu cụ thể, ứng dụng nào toàn diện, đầy đủ và khoa học về vấn đề công tác sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn trong trường mầm non, vì vậy , trong thời gian qua tôi đã tập trung nghiên cứu, triển khai các nội dung, hình thức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn, xây dựng các chuyên đề trong các tổ chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Đề tài đề xuất được các giải pháp cụ thể và thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn trong nhà trường, phát huy được vai trò của các tổ trưởng các tổ chuyên môn, giúp cho giáo viên nâng cao được trình độ tác nghiệp của bản thân, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời. Từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. PHẦN II. NỘI DUNG I. Cơ sở khoa học 1. Cơ sở lý luận Sinh hoạt theo chuyên đề là một trong những nội dung sinh hoạt cơ bản, gắn bó chặt chẽ với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục và trình độ tay nghề của giáo viên. “Chuyên đề” về trọng tâm là thể nghiệm nhằm kiểm tra một ý kiến mới, hoặc gợi ra những ý kiến mới (từ điển Việt Nam). Như vậy một hoạt động chuyên đề có yêu cầu cơ bản đó là: Trình bày được ý tưởng mới, hoặc kiểm tra ý tưởng mới. Cuộc thảo luận ở hoạt động sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn cần phải xem xét từng chi tiết của ý tưởng mới nhằm thẩm định tính đúng đắn của ý tưởng hoặc phủ định ý tưởng đó. Sau thảo luận, dựa trên trí tuệ tập thể để rút ra kết luận chung (tạo vốn tri thức trong quá trình giáo dục trẻ). Với hoạt động sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn, giáo viên được đóng góp xây dựng những kinh nghiệm qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục của mình. Từ nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng của giáo viên đúc kết lại để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Chuyên đề cũng chính là bài học kinh nghiệm quý báu được nhân rộng ra cho toàn thể đội ngũ giáo viên trong
- nhà trường. Với những yêu cầu trên là cơ sở lí luận để việc nghiên cứu và tổ chức các chuyên đề ở tổ chuyên môn trong nhà trường đạt hiệu quả. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thuận lợi Trong những năm qua, nhà trường đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới sinh hoạt chuyên đề chuyên môn, góp phần nâng cao trình độ tác nghiệp của giáo viên từ đó nâng cao chất lượng dạy học như: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng GDMN Sở GD&ĐT về các vấn đề chuyên môn của nhà trường đặc biệt là công tác tổ chức sinh hoạt chuyên đề chuyên môn cho giáo viên. Hàng năm, BGH nhà trường đều có các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, hướng dẫn nhiệm vụ chuyên môn, giao cho đồng chí Phó hiệu trưởng căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác chuyên môn, trong đó lưu ý đến việc xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn. Hệ thống tổ chuyên môn có đầy đủ số lượng theo quy định, tổ trưởng, tổ phó các tổ đều là những giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với đồng nghiệp. 2.2. Khó khăn Công tác quản lý, chỉ đạo, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất cho việc tổ chức triển khai các chuyên đề ở tổ chuyên môn còn chưa được quan tâm. Việc xác định các nội dung chuyên đề chưa thật sát với những vấn đề giáo viên còn khó khăn, trong thực tế quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Hình thức sinh hoạt chuyên đề còn đơn điệu, chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề chưa cao, các chuyên đề sinh hoạt tổ còn nặng về nghiên cứu những vấn đề mang tính lý thuyết, hàn lâm khó tổ chức triển khai áp dụng vào thực tế. Các chuyên đề sau khi đã được triển khai, thực hiện thường không được kiểm tra, giám sát, những vấn đề tồn tại và những vấn đề mới có thể phát sinh không được kịp thời điều chỉnh. 2.3. Khảo sát thực trạng Bảng khảo số lượng các chuyên đề đã được trển khai trước khi thực hiện đề tài Nội dung Năm học 2018 Năm học Năm học 2019 20192020 20202021 Số lượng chuyên 0 1 1 đề tổ đã triển khai Số lượng chuyên 0 0 1 đề của cá nhân
- Khảo sát các hình thức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề Hình thức Năm học Năm học Năm học 20182019 20192020 20202021 Tập trung 9 10 12 Hội thảo 0 0 0 Tham quan, học tập 0 0 1 Dự giờ hoạt động 3 5 6 Trực tuyến 0 0 0 Qua bảng tổng hợp trên, ta thấy rằng nội sinh hoạt của các tổ chuyên môn chỉ dừng lại ở việc triển khai đánhgiá các nhiệm vụ chuyên môn đơn thuần, chưa chú trọng đến việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề. Các hình thức sinh hoạt chuyên môn thì đơn điệu, chưa đa dạng, phong phú. Dựa trên thực trạng đó nên tôi đã mạnh dạn chia sẻ một số kinh nghiêm trong việc quản lý, chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn ở trường Mầm non Hoa Sen II. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề 3.1. Biện pháp 1: Lựa chọn các chuyên đề có nội dung cần thiết với giáo viên, phù hợp tình hình thực tế của nhà trường 3.1.1. Các nội dung sinh hoạt chuyên đề ở trường mầm non Các nội dung sinh hoạt chuyên đề trong trường mầm non khá đa dạng bao gồm các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ, có thể triển khai một số nội dung sinh hoạt chuyên đề ở các tổ chuyên môn, cụ thể như sau: Nội dung sinh hoạt với các chuyên đề về triển khai, phổ biến các quy định, văn bản quy phạm pháp luật của ngành; các nội dung mang tính chỉ đạo về chương trình, phân phối chương trình, kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Sinh hoạt chuyên đề thông qua việc nghiên cứu và phân tích bài dạy của đồng nghiệp; Sinh hoạt các chuyên đề về giáo dục tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm của ngườigiáo viên nhân dân, việc tập các nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Sinh hoạt các chuyên đề sáng kiến kinh nghiệm và tự làm đồ dùng dạy học. Nội dung sinh hoạt với các chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho GV bao gồm cả kiến thức, kĩ năng: + Bồi dưỡng kiến thức cơ bản, chủ yếu của các môn học trong các lĩnh vực phát triển, chương trình của cấp học, bồi dưỡng kiế bồi dưỡng kiến thức về tâm lý học lứa tuổi; bồi dưỡng kiến thức về phương pháp dạy học tích cực; các phương pháp kiểm tra, đánh giá trẻ….
- + Kỹ năng lập kế hoạch giáo dục: kỹ năng xác định mục đích, yêu cầu của bài dạy trên cả ba phương diện: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Kỹ năng lựa chọn các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với từng bài dạy và đối tượng trẻ; kỹ năng sử dụng phương tiện và thiết bị đồ dùng dạy học; kỹ năng tổ chức các hoạt động học tập của trẻ; kỹ năng giải quyết các tình huống trong dạy học; kỹ năng hợp tác, phối hợp với đồng nghiệp, phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ; kỹ năng tự học; kỹ năng nghiên cứu khoa học. 3.1.2. Lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn Việc lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó quyết định đến chất lượng của các buổi sinh hoạt chuyên đề. Lựa chọn chuyên đề nghiên cứu phải bắt nguồn từ việc giải quyết các vấn đề khoa học, các vấn đề mới phát sinh trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục. Nội dung các chuyên đề phải liên quan mật thiết đến công việc hiện tại của giáo viên, phù hợp với tình hình thực tế. Có nhiều cách lựa chọn chuyên đề sinh hoạt tổ chuyên môn trong năm học: + Lựa chọn các chuyên đề sinh hoạt tổ chuyên môn theo nhu cầu bồi dưỡng của các thành viên trong tổ chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn cùng với giáo viên trong tổ liệt kê tên các chuyên đề cần nghiên cứu, thảo luận trong năm học dài hơn là 3 đến 5 năm, sau đó giáo viên trong tổ theo nhu cầu riêng của mình có thể điền thứ tự ưu tiên A, B, C, D cho các chuyên đề, tổ trưởng tập hợp và xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề cho các tháng trong năm học và ma trận các chuyên đề cần thực hiện trong 3 đến 5 năm học: Tên chuyên đề A B C D E Chăm sóc vệ sinh cá nhân cho trẻ x Ứng dụng CNTT trong CSGD trẻ x Kỹ năng sống cho trẻ x Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 x ………….. x + Lựa chọn các chuyên đề sinh hoạt tổ chuyên môn theo tính cấp thiết của các vấn đề. Ví dụ:Vào đầu năm học 2021 2022 các tổ chuyên môn mẫu giáo tuổi thống nhất lựa chon chuyên đề: Tổ chức các hoạt động rèn kỹ năng cho trẻ nhưng vào năm học do tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, trẻ không được đến trường vì vậy các tổ chuyên môn đã đề xuất thay đổi, chuyển sang thực hiện chuyên đề: Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học thời kỳ Covid. Trong năm học 20202021, 02 tổ chuyên môn lựa chọn chuyên đề: “Chăm sóc vệ sinh cá nhân cho trẻ”. Với nội dung này đối với trường Mầm non Hoa Sen luôn được triển khai bài bản, nề nếp, nhưng trong những năm gần đây, số lượng đổi ngũ giáo viên tăng cao, tất cả đều có trình độ đào tạo trên chuẩn nhưng các kỹ năng chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho trẻ còn nhiều hạn chế vì vậy, BGH thống nhất cho
- các tổ chuyên môn tổ chức triển khai nội dung này đến từng giáo viên ở từng độ tuổi.
- + Lựa chọn chuyên đề chuyên môn có thể là chuyên đề chung cho cả 2 tổ trong 01 năm học: Xây dựng môi trường học tập nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của trẻ, Phát triển kỹ năng sống cho trẻ …, có thể từng tổ tự lựa chọn từng chuyên đề riêng cho tổ mình: Ví dụ: Tổ 45; 56 tuổi lựa chọn chuyên đề “Chuẩn bị các kiến thức, kỹ năng cho trẻ vào lớp 1” Tổ Nhà trẻ MG Bé lựa chọn chuyên đề rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ … Và cũng có thể là chuyên đề của một nhóm, lớp hay một cá nhân mà được đánh giá là thực sự đem lại hiệu quả và có ý nghĩa thực tiễn cao. Ví dụ: Cô Nguyễn Thị Tình, Chuyên đề “Một số biện pháp xây dựng môi trường hoạt động theo hướng mở tại lớp cho trẻ 56 tuổi” Cô Nguyễn Hà : Chuyên đề “Biện pháp luyện kỹ năng xé dán cho trẻ 45 tuổi” Cô Hồ Thị Nữ: Chuyên đề “Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giúp trẻ sớm thích nghi trong giai đoạn chuyển tiếp từ nhà trẻ lên lớp mẫu giáo bé” Nói tóm lại, việc lựa chọn các chuyên đề có nội dung cần thiết với giáo viên, phù hợp tình hình thực tế của nhà trường là rất cần thiết, nội dung các chuyên đề càng phù hợp với nhu cầu thực tế bao nhiêu thì tính khả thi của chuyên đề càng được nâng cao bấy nhiêu, khi giáo viên được quyền lựa chọn những nội dung mình cần được bồi dưỡng thì sẽ phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai các chuyên đề. 3.2. Biện pháp 2: Đa dạng các hình thức triển khai chuyên đề ở tổ chuyên môn. 3.2.1.Sinh hoạt chuyên đề dưới hình học hội thảo chuyên đề Như tôi đã trình bày ở trên, việc triển khai các hình thức sinh hoạt chuyên môn không thể không nói đến hình thức tập trung, thực tế cho thấy các hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn phần nhiều tập trung vào việc triển khai học tập các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của cấp trên, phổ biến các kế hoạch, kiểm điểm thi đua. Vì vậy, qua quá trình chỉ đạo các hoạt động tổ chuyên môn, tôi luôn chú trọng vấn đề này và luôn sát sao chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai có khoa học, bài bản các nội dung của buổi sinh hoạt chuyên đề của tổ, triển khai sinh hoạt chuyên đề dưới hình học hội thảo. Trong buổi hội thảo, đồng chí tổ trưởng tổ chuyên môn, trưởng nhóm hay cá nhân đề tài phải xác định rõ mục tiêu buổi sinh hoạt, công bố chương trình, cách triển khai, định hướng thảo luận rõ ràng; nêu rõ nguyên tắc làm việc; biết khêu gợi các ý kiến phát biểu của đồng nghiệp: mời giáo viên cũ phát biểu trước, giáo viên mới phát biểu sau; Biết chẻ nhỏ vấn đề thảo luận bằng những câu hỏi dẫn dắt hợp lý; lắng nghe, tôn trọng các ý kiến phát biểu. nêu được tên chuyên đề, tính cấp thiết của chuyên đề, các mục tiêu, kế hoạch triển khai của chuyên đề… để các thành viên trong tổ, nhóm được biết và năm bắt được những vấn đề cốt lõi, cơ bản của
- chuyên đề để triển khai thực hiện. Ví dụ: Phần đặt vấn đề trong phần triển khai chuyên đề “ Ứng dụng CNTT trong việc tổ chức hiệu quả việc thực hiện chương trình GDMN: Trong tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, trẻ không được đến trường, tổ chuyên môn luôn trăn trở để tìm ra các giải pháp, hình thức triển khai có hiệu quả việc thực hiện chương trình GDMN cho trẻ trong thời gian ở nhà. Thực tế cho thấy, các giáo viên của chúng ta phần lớn là chưa nắm được các kỹ năng thiết kế các bài giảng, tự quay, chỉnh sửa, cắt ghép các video, audio… giáo viên chưa thực sự tự tin trong quá trình tương tác, phối hợp với phụ huynh. Nhằm giúp trẻ đạt được cơ bản các nội dung, mục tiêu trong chương trình GDMN. Với tư cách là tổ trưởng, nhóm trưởng bộ môn cần thiết phải nêu vấn đề này ra trước tổ/nhóm, để cùng với giáo viên nghiên cứu, thảo luận và ứng dụng. Phần đặt vấn đề trong chuyên đề cá nhân của cô giáo Trần Thị Thúy chuyên đề “Giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ 24 36 tháng. Tôi chợt nhớ ai đó đã nói rằng: Những đứa trẻ được sinh ra trong thế hệ này rồi sẽ trở thành những "Công dân toàn cầu", là thế hệ công nghệ 4.0 với những ước mơ và thành tựu lớn, có thể là những thiên tài, những cá nhân kiệt xuất. Đúng thật vậy. Thế nhưng theo tôi nghĩ: Trước khi làm được những việc lớn lao như thế thì đứa trẻ nào cũng cần học những điều cơ bản nhất như là thói quen chào hỏi người lớn. Bản thân là một người làm nghề giáo nhiều năm và đã có 4 năm liền đứng lớp độ tuổi 2436 tháng. Tôi đã gặp không ít khó khăn trong quá trình nuôi dạy các bé độ tuổi chập chững tập nói tập cười. Đã rất nhiều lần tôi chứng kiến sự ngượng ngùng của phụ huynh khi đưa con đến lớp bảo mãi mà con không chịu chào cô. Có bé khi được bố mẹ nhắc nhở thì lờ đi, có bé thì rụt rè nép vào sau lưng bố mẹ, thậm chí có bé còn khóc toáng lên. Bố mẹ đôi lúc nghĩ rằng con còn nhỏ nên đã bỏ qua việc dạy dỗ trẻ những phép tắc này. Có phụ huynh thì lại lớn tiếng, trách mắng ép trẻ chào cho bằng được làm con càng sợ hãi và dần dần hình thành ở trẻ cảm xúc tiêu cực với việc chào hỏi người lớn. Và đó chính là những lí do để tôi xin đưa ra báo cáo biện pháp "Giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ 2436 tháng". Đây là biện pháp lần đầu tiên tôi áp dụng khi dạy trẻ 2436 tháng và thấy thực sự có hiệu quả” để trình bày trước tổ.
- Hình ảnh triển khai chuyên đề trong hội thảo của tổ chuyên môn Từ những chuyên đề mang tính thiết thực, phù hợp và đem lại quyền lợi cho từng giáo viên đã đem lại cho giáo viên một luồng gió mới, tất cả đều sôi nổi đóng góp ý kiến, đưa ra các giải pháp để tham mưu nhằm đạt được kế hoạch đề ra, ai cũng muốn được chia sẻ và đề đạt ý kiến, nguyện vọng của mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hình ảnh giáo viên được tham gia bồi dưỡng CNTT, GV giúp đỡ nhau thiết kế, xây dựng bài giảng tương tác với phụ huynh.
- Kết thúc buổi hội thảo phải đưa ra được các kết luận cần thiết, phương hướng triển khai vận dụng kết quả của chuyên đề trong thực tế giảng dạy, trường hợp chưa thống nhất cần đến buổi sinh hoạt chuyên môn thường kỳ để tiếp tục đưa ra các biện pháp, giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết. 3.2.2. Tổ chức tham quan, học tập Để các chuyên đề của tổ chuyên môn đạt được hiệu quả và có chiều sâu, tôi đã tham mưu tổ chức cho giáo viên được đi tham quan hoạc tập ở các đơn vị bạn về các nội dung của chuyên đề để học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng cho giáo viên. Ưu điểm của hình thức này là giáo viên có cơ hội được tiếp cận với môi trường, phương pháp, nội dung giáo dục mới, mở mang được tầm hiểu biết và tìm kiếm được những điểm mới để áp dụng, tuy nhiên, điểm hạn chế của hình thức này là dễ khiến cho giáo viên rập khuôn, máy móc, không biết lựa chọn những nội dung phù hợp với tình hình thực tế của trường mình, lớp mình để vận dụng, dẫn đến hiệu quả không được như mong muốn. Vì vậy, sau mỗi chuyến tham quan học tập, tôi thường chỉ đạo giáo viên viết bài thu hoạch, nêu được những nội dung đã tiếp cận được sau đợt tham quan, dự kiến những nội dung sẽ áp dụng trong thực tế lớp mình để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp
- Tham quan xây dựng môi trường học tập ở trường Mầm non Sài Đồng – Hà Nội Hình ảnh đi học tập nội dung ứng dụng CNTT trong dạy học tại một số trường mầm non chất lượng cao tại Hà Nội. 3.2.3. Tổ chức nghiên cứu bài học Nghiên cứu bài học, nghiên cứu việc tổ chức các hoạt động của giáo viên được xem như một mô hình hay một cách tiếp cận về bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên được tiến hành trên cơ sở của nhà trường. Là một hình thức sinh hoạt chuyên môn mới, dựa trên quá trình tổ chức hoạt động trực tiếp của giáo viên và trẻ, từ đó các giáo viên trong quá trình dự giờ sẽ trao đổi, chia sẻ, suy ngẫm và tự rút ra cách tổ chức hoạt động dạy học đạt hiệu quả cao nhất. Trong quá trình triển khai các chuyên đề ở tổ chuyên môn tôi luôn, chú trọng đề cao việc tổ chức các hoạt động nghiên cứu việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục của giáo viên. Ví dụ: Tổ chức các hoạt động chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho trẻ
- Thực hành thao tác rửa tay cho trẻ nhà trẻ Thực hành thao tác rửa mặt cho trẻ Trong triển khai chuyên đề “Chăm sóc vệ sinh cá nhân cho trẻ”. Giáo viên phải được quan sát, thảo luận và đi đến kết luận cuối cùng về những vấn đề mình đã được nghiên cứ và tiến hành áp dụng vào thực tiễn. Phải đi đến thống nhất được trước đây quy trình rửa tay lau mặt phải trải qua 5 bước nhưng hiện nay đã thay đổi thành 6 bước: 1. Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. 2. Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại. 3. Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại. 4. Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại. 5. Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại. 6. Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Quy trình rửa mặt cho trẻ trước đây được triển khai khác nhau giữa nhà trẻ và mẫu giáo, nhưng theo hướng dẫn tại nội dung sách bồi dưỡng thường xuyên năm học 2019 – 2020 thống nhất cách cô rửa mặt cho trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo tự rửa mặt là giống nhau, cụ thể: Trải khăn lên lòng bàn tay, dùng ngón trỏ và ngón cái lau từng mắt bằng 2 góc khăn khác nhau. Khi mắt sạch, dịch phần khăn bẩn để lau mũi, dịch khăn lau miệng, gấp đôi khăn lau, trán má từng bên, gấp tư khăn để lau cằm cổ. Lau xong, để khăn bẩn vào chậu riêng. 3.2.4. Triển khai sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn dưới hình thức trực tuyến Trong thời gian phải nghỉ dịch để phòng tránh dịch Covid 19, do tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Vinh diễn biến phức tạp nên trẻ và giáo viên phải nghỉ ở nhà, tuy nhiên các hoạt động chuyên môn, hoạt động dạy và học vẫn phải được triển khai, các tổ chuyên môn vẫn triển khai các nội dung kế hoạch chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học thời kỳ Covid”. Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề theo tháng
- Kết Tháng Nội dung quả Học phần mềm quay và chỉnh sửa “cắt ghép làm video” 9/2021 Thảo luận và đánh giá rút kinh nghiệm. Làm video hướng dẫn phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà 10/2021 Tổ chức hội thi làm video “Hướng dẫn phụ huynh chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà” Học lý thuyết chuyên đề “ứng dụng công nghệ thông tin vào 11/2021 chăm sóc và giáo dục trẻ” Làm video hướng dẫn phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà Làm video hướng dẫn phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại 12/2021 nhà Làm video hướng dẫn phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà 01/2022 Họp tổ chuyên môn (trực tuyến) đánh giá, rút kinh nghiệm việc thiết kế video. 02/2022 Làm video hướng dẫn phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà Làm video hướng dẫn phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại 03/2022 nhà 04/2022 Dự giờ cô Tú An, Duyên Lớp Mẫu giáo Nhỡ C, Lớn C (Ngày 15 26/04) 05/2022 Dự giờ cô Vinh, Oanh Lớp Mẫu giáo Nhỡ D, Lớn C ( Ngày 3 13/05) 6/2022 Tổng kết chuyên đề Hàng tháng, giáo viên vẫn xây dựng kế hoạch giáo dục, căn cứ vào kế hoạch, hàng tuần, hàng ngày giáo viên tiến hành phối hợp với phụ huynh trong việc chăm giáo dục trẻ thông qua các video, BGH và các đồng chí tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn tiến hành thẩm định, phê duyệt video, điều chỉnh nếu chưa phù hợp trước khi đăng lên Facebook và zalo của các nhóm lớp, hàng tháng, tổ chuyên môn vẫn tổ chức họp dưới hình thức trực tuyến, tiến hành đánh giá việc triển khai thực hiện chuyên đề và có những định hướng, chỉ đạo trong thời tiếp theo. Ưu điểm của hình thức này là giáo viên không phải di chuyển, không tập trung nên phòng tránh được dịch nhưng hạn chế là không có sự hợp tác hỗ trợ, tương tác, trao đổi của các đồng nghiệp, một số video chất lượng chưa cao. 3.3. Biện pháp 3: Vận dụng linh hoạt các nội dung của các chuyên đề vào quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Thực tế hiện nay đội ngũ giáo viên mầm non được đào tạo và bồi dưỡng hàng năm về phương pháp dạy học mới, chuyên đề, chương trình, các phương áp
- dạy học tiên tiến... Nhưng giữa lí thuyết và thực tế, giữa nhận thức và hành động luôn có khoảng cách lớn.Trong những chương trình bồi dưỡng vẫn còn nhiều giáo viên chưa hiểu đúng và đủ bản chất của vấn đề.Chỉ khi bắt đầu vận dụng vào thực tế dạy học trên lớp, họ mới thực sự gặp phải khó khăn. Nhiều giáo viên có thể biết và hiểu lí thuyết nhưng trong thực hành tác nghiệp, trước những tình huống đa dạng, phức tạp nảy sinh trong quá trình tổ chức hoạt động, việc vận dụng lí thuyết để giải quyết các vấn đề thực tế còn nhiều khó khăn. Thậm chí, do có nhiều giáo viên hiểu chưa đúng nên số đông trong đó còn e ngại và thiếu quyết tâm vận dụng cái mới. Do vậy, khi các tổ chuyên môn tiến hành triển khai nội dung các chuyên đề và để các chuyên đề đi vào thực tế, tôi luôn chỉ đạo các đồng chí tổ trưởng triển khai đầy đủ các nội dung của chuyên đề theo kế hoạch đã đề ra, có kiểm tra, giám sát, đánh giá và được lưu lại bằng biên bản. Sau các buổi họp chuyên môn hàng tháng, hàng quý có đánh giá ưu nhược điểm và phương hướng triển khai trong thời gian tiếp theo. Ví dụ: Khi triển khai chuyên đề “Chăm sóc vệ sinh cá nhân cho trẻ” sau những thảo luận trực tiếp đã được triển khai, các giáo viên nhóm, lớp sẽ về thực hiện trực tiếp tại các nhóm, lớp của mình, các thao tác rửa tay, lau mặt cho trẻ ( dành cho các nhóm lớp 24 – 36 tháng) và hướng dẫn trẻ thao tác rửa tay lau mặt đối với trẻ 34 tuổi, kỹ năng rửa tay, lau mặt đối với trẻ 45, 56 tuổi luôn được quan tâm chỉ đạo sát sao. Ngay cả các sinh viên trường Đại học Vinh trước khi vào các nhóm lớp thực tập cũng phải trải quá quá trình tiếp cận, rèn luyện các thao tác vệ sinh cá nhân cho trẻ, vệ sinh nhóm lớp, cách lau nhà, lau nước tiểu, giặt khăn, hấp khăn...
- Hình ảnh các cô giáo hướng dẫn trẻ rửa tay, lau mặt chuyên đề “Chăm sóc vệ sinh cá nhân cho trẻ” Ví dụ: Khi các tổ triển khai chuyên đề “ Xây dựng môi trường cho trẻ thực hành trải nghiệm” để chuẩn bị cho năm học mới 20212022, tôi đã chỉ đạo các nhóm, lớp tập trung triển khai đầy đủ, nghiêm túc các nội dung của chuyên đề, gắn nội dung chuyên đề của tổ với nhiệm vụ trọng tâm chuyên môn của nhà trường. BGH cùng với các thành viên cốt cán của tổ chuyên môn tiến hành tổ chức đánh giá, chấm điểm, trao giải thưởng cho các nhóm lớp có kết quả cao, nhằm tạo động lực cho giáo viên và giúp cho các đồng chí cốt cán các tổ chuyên môn thêm mạnh dạn, tự tin triển khai các chuyên đề tiếp theo một cách hiệu quả. Kết quả: Loại tốt: Nhóm 2C, MG bé D, MG Lớn A Loại khá: 2A, 2B, Bé A,B,C, Nhỡ A,B,C, Lớn B,C,D.
- Hình ảnh chuyên đề “Xây dựng môi trường cho trẻ thực hành trải nghiệm” Đối với những chuyên đề của từng cá nhân, thì các tổ triển khai áp dụng cho các thành viên trong tổ đảm bảo phù hợp với đặc điểm tình hình của nhóm, lớp mình. Trên cơ sở những kinh nghiệm của đồng nghiệp, bản thân các giáo viên tự tiếp thu, bồi dưỡng và triển khai thực hiện tại nhóm lớp mình, có ghi chép đầy đủ. Hàng tháng, hàng quý có thể có những báo cáo kết quả triển khai thực hiện, có thể đề xuất ra những sáng kiến, biện pháp hữu hiệu để đồng nghiệp cùng tham khảo, học tập. Các cá nhân báo cáo chuyên đề III. KẾT QUẢ Quá trình triển khai các giải pháp và vận dụng thực tế việc quản lý, chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn tại trường mình, tôi thấy kết quả đem lại rất khả quan trên, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trong nhà trường. Đối với trường tôi, việc tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo các chuyên đề trong những năm qua đã trở thành nề nếp, nhiệm vụ thường xuyên, do việc
- chỉ đạo xuyên suốt từ các cấp, bộ, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội trong nhà trường đều triển khai các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt theo các chuyên đề nên đội ngũ CBQL, cốt cán tổ chuyên môn và đội ngũ giáo viên không còn cảm thấy khó khăn,bỡ ngỡ. Việc triển khai các chuyên đề trong tổ chuyên môn đều đượ c các thành viên trong tổ tích cực tham gia góp ý, xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả, giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý trong nhà trường, các tổ chuyên môn thêm vững vàng, chủ động hơn trong việc đề xuất, lựa chọn, triển khai các chuyên đề, giáo viên tự tin, tích cực, có khả năng tiếp cận và triển khai các nội dung của chuyên đề nhanh, hiệu quả. Vì vậy, sau khi áp dụng các giải pháp nêu trên 100% giáo viên đều đánh giá tính hiệu quả và cần thiết của đề tài. Trong năm học qua, mặc dù tình hình dịch Covid diễn biến phức t ạp, các tổ chuyên môn vẫn tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề, nhà trường có 5 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đều có các biện pháp hữu hiệu, có hiệu quả đượ c rút ra trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ trình bày chia sẻ dưới dạng chuyên đề để các đồng nghiệp tham khảo, học tập, được đượ c BGH nhà trườ ng và các tổ chuyên môn đánh giá cao. Để đảm bảo tính khách quan, tôi đã tiến thành thăm dò ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 5 – 6 tuổi c ủa các trườ ng Mầm non Đại học Vinh, Hưng Bình, Hoa Hồng. Kết quả cho th ấy có đến 95% cán bộ quản lý, giáo viên tuổi đánh giá cao về tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp đề xuất trong sáng kiến. Nói tóm lai, việc vận dụng các giả pháp đượ c nêu ra trong sáng kiến có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả của việc triển khai các chuyên đề trong tổ chuyên môn, các giải pháp được đề xuất trong sáng kiến là có khả thi và nếu đượ c áp dụng vào thực tiễn hoạt động của tổ chuyên môn tại các trườ ng mầm non sẽ có hiệu quả rất tốt, góp phần đổi mới giáo dục mầm non nói chung và nâng cao chất lượng giáo dục trong các trườ ng mầm non nói riêng. PHẦN III. KẾT LUẬN I. Ý nghĩa của đề tài Quá trình nghiên cứu và triển khai các giải pháp của đề tài quản lý, chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn đã mang lại những ý nghĩa cho bản thân tôi, đội ngũ giáo viên và đặc biệt mang lại ý nghĩa thiết thực nhất đối với trẻ. Đối với cá nhân: Là cán bộ quản lý, có nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn và công tác quản lý. Việc đổi mới, sáng tạo, thay đổi chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường luôn nung nấu trong tôi. Quá trình triển khai các hoạt động tự đánh giá trong nhà trường và được tham gia các đoàn đánh giá ngoài tại các trường mầm non trong tỉnh tôi nhận thấy các nhà trường còn đang rất lúng túng và chưa hiểu rõ cách thức, quy trình của việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo các chuyên đề , vì vậy tôi đã tập trung nghiên cứu, học hỏi và tìm ra các giải pháp quản lý, chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn tại trường mình và mong muốn được lan tỏa ý tưởng đến các trường bạn để việc quản lý, chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn đảm bảo tính thiết thực, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong các nhà trường. Quá trình nghiên cứu và thực nghiệm đề tài đã giúp tôi nhận thức sâu sắc hơn, hiểu rõ hơn về lý luận, khái niệm, nhận
- định nhất là các vấn đề về quản lý, chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn và đặc biệt là chất lượng tổ chức các hoạt động, chất lượng chuyên môn của nhà trường ngày càng được nâng cao. Đối với tổ chuyên môn: Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn được xây dựng khoa học, bài bản hơn: xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, kế hoạch về thời gian, kế hoạch thực hiện, kế hoạch triển khai áp dung chuyên đề vào thực tế chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường. Các đồng chí tổ trưởng các tổ chuyên môn năng động, sáng tạo, chủ động hơn trong việc triển khai các chuyên đề của tổ mình phụ trách. Đối với giáo viên: Giáo viên nắm được ý nghĩa, yêu cầu, tính cấp thiết của việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn. Có thêm nhiều sáng tạo trong thiết kế hoạt động giáo dục, coi việc sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn là việc thường niên, thói quen là việc không thể thiếu trong quá trình triển khai các hoạt động của tổ chuyên môn, có tác dụng lan tỏa rộng lớn đến các hoạt động chuyên môn trong nhà trường, các hoạt động chuyên môn theo các chuyên đề giờ đây cũng đã thay đổi theo hướng cụm, tổ, nhóm cũng bàn bạc, xây dựng, tổ chức hoạt động, rút kinh nghiệm. II. Kiến nghị, đề xuất 1. Đối với Sở Giáo dục & Đào tạo Tổ chức các đợt tập huấn, hội thảo về nội dung sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn để định hướng cho các nhà trường nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chuyên môn. 2. Đối với các trường mầm non Phải hình thành trong nhà trường, tổ chuyên môn thành văn hóa học tập suốt đời. Giúp mỗi giáo viên phải hiểu rõ các hoạt động của nhà trường, bức tranh toàn cảnh về nhà trường cũng như hình dung được, hiểu được công việc của bản thân, của tổ chuyên môn để hoạt động theo hướng hỗ trợ và góp phần vào sự phát triển của toàn bộ nhà trường. Tổ chức đa dạng các hình thức sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn để giúp cho giáo viên khắc sâu hơn các nội dung, kiến thức, kỹ năng của các vấn đề chuyên môn, phát huy được tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ cốt cán của các tổ chuyên môn trong nhà trường. 3. Đối với giáo viên Quan tâm đến việc xây dựng, triển khai, thực hiện một cách hiệu quả các chuyên đề của các nhóm, tổ và cá nhân. Mạnh dạn, tự tin khi triển khai các ý kiến, ý tưởng, biện pháp, góp phần nâng co hiệu quả việc triển khai các chuyên đề của cá nhân, tổ, nhóm. Có ý thức và trách nhiệm trong xây dựng khối đoàn kết, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề của tổ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn trong nhà trường.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn