Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Quy trình làm bồn nước rửa tay trong mùa dịch bằng nguyên vật liệu lốp xe ô tô
lượt xem 4
download
Sáng kiến giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc giáo dục trẻ biết cách rửa tay dưới vòi nước bằng xà phòng ở mọi lúc mọi nơi. Nhờ cách làm bồn nước rửa tay từ những nguyên vật liệu lốp xe ô tô nêu trên, nên các hoạt động chơi ở môi trường bên ngoài của cháu hứng thú học, sử dụng bồn nước ngoài sân trường và yên tâm hơn khi chơi mà lỡ tay có bẩn trẻ có thể tự rửa tay ở ngoài sân trường trước khi vào lớp học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Quy trình làm bồn nước rửa tay trong mùa dịch bằng nguyên vật liệu lốp xe ô tô
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long. Tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ Ngày, Trình độ Số Chức (%) Họ và tên tháng, Nơi công tác chuyên TT danh đóng năm sinh môn góp LÊ THỊ THU Trường mầm non Phó Đại học 1 20/9/1985 100% HƯƠNG Hoa Mai HT sư phạm 1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “ Quy trình làm bồn nước rửa tay trong mùa dịch COVID- 19 bằng nguyên vật liệu lốp xe ô tô”. 2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Lê Thị Thu Hương – Trường Mầm non Hoa Mai. 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục. 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 01/10/2020. 5. Mô tả bản chất sáng kiến: 5.1. Tính mới của sáng kiến: Năm học 2019 - 2020 vừa qua là một năm học có nhiều biến đổi rất lớn trong đó đợt dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng loại mới virut Corona ( nCoV) đã làm cho đất nước có nhiều thiệt hại về kinh tế, sức khỏe của người dân và làm ảnh hưởng việc học của các cháu. Trẻ phải nghỉ học tạm thời từ tháng 02/2020 đến hết tháng 4/2020 vừa qua. Vi rút Corona (nCoV) là một loại vi rút đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Vi rút này là chủng vi rút mới chưa được xác định trước đó. Trước tình hình dịch bệnh đang xảy ra trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thì Chính Phủ và các cơ quan ngang Bộ, các tỉnh thành phố trong cả
- 2 nước cùng nhân dân đồng sức đồng lòng đoàn kết để phòng chống dịch bệnh. Bộ Giáo Dục và Đào tạo đã chỉ đạo các Sở giáo dục của từng địa phường có công văn chỉ đạo cho học sinh toàn cả nước nghỉ học tạm thời để phòng chống dịch. Trong thời gian nghỉ dịch các trường học đã phun thuốc khử trùng rửa đồ dùng đồ chơi bằng cloraminB để khử trùng diệt khuẩn chuẩn bị các điều kiện cần thiết an toàn cho trẻ trước khi học sinh trở lại trường học bình thường. Trong thời gian nghỉ dịch nhà trường đã làm làm công tác tuyên truyền đến với các bậc phụ huynh qua đài truyền thanh của xã, băng rôn áp phích nội dung tuyên truyền như: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viên đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách trên 02 mét khi tiếp xúc. Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên. Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng đeo khẩu trang khi ra ngoài. Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã. Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể dục thể thao. Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt
- 3 các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng. Để chuẩn bị các điều kiện vệ sinh phòng dịch cần thiết đón trẻ trở lại trường học, tôi đã nghiên cứu quy trình và làm bồn nước rửa tay bằng lốp xe ô tô ở ngoài sân trường để khi cha mẹ trẻ đưa trẻ đến trường có chỗ rửa tay dưới vòi nước bằng xà phòng trước khi đưa trẻ vào lớp học. 5.2. Nội dung sáng kiến: Để làm được công trình rửa tay trong mùa dịch COVID – 19 tôi làm theo quy trình các bước cụ thể như sau: Bước 1. Chuẩn bị nguyên vật liệu gồm: + Lốp xe ô tô đã bỏ, ống nước, co, vòi nước, thau nhôm và thau nhựa, cây sắt 4 vuông. + Sơn nước + Cọ tô màu + Keo dán ống nước
- 4 Hình ảnh nguyên vật liệu trước khi làm Bước 2. Cách làm: Bước 2.1. Làm kệ Đầu tiên ta dùng cây sắt 4 vuông cắt để làm kệ, tôi nhờ chồng và bác bảo vệ cắt sắt theo kích thước chiều dài của kệ là 2,5m, cắt thành 2 cây bằng nhau làm chiều dài của kệ, chiều rộng là 60cm cắt thành 6 đoan có độ dài là 60cm, chiều cao 40 cm, cắt thành 6 đoạn có độ dài bằng nhau là 40cm, sau khi cắt xong hàn chúng lại thành kệ, sau khi hàn thành kệ xong, tôi sơn kệ để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền của kệ. Hình ảnh bác bảo vệ đang cắt, hàn làm kệ Bước 2.2. Làm bồn rửa Lốp xe ô tô tôi rửa sạch phơi khô sau đó mang ra vẽ hình hoa, lá, con vật sơn lên để tạo sự hấp dẫn lôi cuốn trẻ và có tính thẩm mỹ, sau khi sơn lốp xe và vẽ
- 5 các họa tiết xong mang ra bỏ lên kệ mỗi lốp xe cách nhau 10cm, để đảm bảo lốp xe nằm yên vị một chỗ không bị xê dịch tôi hàn 4 góc của lốp xe là 4 thanh sắt nhỏ. Thau nước tận dụng các loại thau nhôm, thau nhựa đã qua sử dụng sau đó khoan dưới đáy thau một lỗ để gắn ống nước vào đáy thau cho nước chảy ra theo đường ống nước chảy vào hố. Hình ảnh giáo viên, nhân viên đang làm bồn nước
- 6 Bước 2.3. Làm đường ống nước, vòi nước Đường ống nước tận dụng các đường ống nước còn dư chưa sử dụng bỏ trong kho lôi ra gồm đường ống 27 và đường ống 60, co 27 và co 60. Đường ống 27 làm đường ống nước dẫn lên bồn rửa, con đường ống 60 làm đường ống nước thải chảy ra hố. Sau đó nối các đường ống lại với nhau bằng keo dán ống nước tạo thành đường dẫn nước lên bồn rửa và đường ống nước thải ra hố nước thải. Vòi nước mỗi bồn rửa tôi làm một vòi nước rửa, đi đường ống tận dụng hàng rào mảng tường khu vườn hoa của bé, các kệ cây xanh của các lớp để đi đường ống. Để đảm bảo đường ống không bị xê dịch, tôi nhờ bác bảo vệ bắt ốc vít cho chắc chắn đường ống. Hình ảnh bồn nước làm hoàn thành
- 7 Bước 3. Hướng dẫn cho các cháu sử dụng: Bồn nước rửa tay đã được sử dụng ngay trong ngày đầu tiền ngay sau khi cho học sinh đi học trở lại, bồn nước rửa tay rất thiết thực trong trường mầm non. Tôi đã chỉ đạo giáo viên đón trẻ tại cổng trường, hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi vào lớp. Hướng dẫn trẻ mở vòi nước trẻ hứng tay dưới vòi nước để tay sau đó hướng dẫn trẻ rửa tay bằng 6 bước. Ngoài ra khi trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm trên sân trường khi hết giờ chơi giáo viên nhắc nhở hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng ở bồn nước ngoài sân trường trước khi vào lớp. Phụ huynh khi đưa con đến trường, giáo viên hướng dẫn phụ huynh nơi rửa tay cho phụ huynh biết và rửa tay ở bồn nước rất thuận tiện. Với bồn nước rửa tay tôi làm chung cho cả học sinh, cán bộ , giáo viên, nhân viên đều sử dụng được. Hình ảnh học sinh, giáo viên, phụ huynh rửa tay
- 8 5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Giải pháp nêu trên đã được áp dụng tại trường mầm non Hoa Mai cho hoạt động lao động vệ sinh, bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh. Kết quả cho thấy đã khắc phục được việc trang bị cho nhà trường trước khi đón trẻ trở lại học và có chỗ cho trẻ, cha mẹ trẻ, cán bộ, giáo viên, nhân viên có chỗ rửa tay ở ngoài sân trường trước khi vào lớp. Đồng thời qua sáng kiến này còn giúp phụ huynh cũng như các cháu có biện pháp phòng chống dịch, tự bảo vệ sức khỏe của mình trong mùa dịch. Đối với phụ huynh có thể nhìn và về nhà làm bồn nước rửa tay tại gia đình mình bằng những nguyên vật liệu dễ tìm kiếm ngay tại địa phương. Sáng kiến này có khả năng áp dụng đại trà cho các trường Mầm non, mẫu giáo và tất cả các trường học khác trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Sáng kiến làm bồn nước rửa tay bằng lốp xe ô tô này cũng có thể áp dụng ở nơi công cộng như: Bệnh viện, chợ, bến xe, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước….. 6. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không. 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: + Có sự chấp thuận của Ban Giám hiệu nhà trường. + Chi phí dùng để thực hiện (rẻ tiền, dễ kiếm, dễ sử dụng, dễ bảo quản): STT Tên vật liệu Số lượng Đơn vị tính Thành tiền Tự xin tân dụng nguyên vật liệu 1 Lốp xe, thau, chậu phế thải và đã qua sử dụng 2 Sơn 03 Hộp 55.000đ Cọ 4 cái 3 Một cây sắt 4 vuông 2 cây 200.000đ 4 ống nước loại, 27cm và Mổi loại 3 cái Đã có săn trong loại 60cm, co kho 5 Vòi nước 8 cái 116.000 Tổng cộng 371.000đ
- 9 8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Bồn nước rửa tay tôi làm nguyên vật liệu dễ tìm kiếm, giá thành thấp mà mang lại hiệu quả cao trong các trường mầm non. Đây là việc làm thiết thực nhất, hiệu quả nhất trong việc phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh cho trẻ tại trường mầm non. Từ nguyên vật liệu là lốp xe để làm những bồn nước rửa tay trên, giáo viên có thể tạo thêm nhiều bồn nước ở góc thiên nhiên hoặc phụ huynh có thể áp dụng và làm tại gia đình của mình. Nhờ cách làm bồn nước rửa tay từ những nguyên vật liệu lốp xe ô tô nêu trên, nên các hoạt động chơi ở môi trường bên ngoài của cháu hứng thú học, sử dụng bồn nước ngoài sân trường và yên tâm hơn khi chơi mà lỡ tay có bẩn trẻ có thể tự rửa tay ở ngoài sân trường trước khi vào lớp học. Sáng kiến giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc giáo dục trẻ biết cách rửa tay dưới vòi nước bằng xà phòng ở mọi lúc mọi nơi. Sáng kiến được Ban giám hiệu, một số giáo viên trong trường thử nghiệm đánh giá cao về kết quả, ngoài những hiệu quả nói trên thì bồn nước rửa tay còn được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá là nguyên vật liệu dễ tìm kiếm, dễ sử dụng, giá thành thấp và có thể áp dụng ở mọi nơi như trường mầm non, bệnh viện, chợ, và các nơi công cộng khác… Qua sáng kiến làm bồn rửa tay từ lốp xe ô tô, phụ huynh càng cảm thấy tin tưởng vào nhà trường khi cho con em mình đến lớp vì cháu được hoạt động tích cực khi chơi ở môi trường bên ngoài và có chỗ rửa tay sạch sẽ thoáng mát, lại đẹp và bền. + Đánh giá của Trường Mầm non Hoa Mai: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… TM. HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG HIỆU TRƯỞNG
- 10 Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hưng Chiến, ngày 03 tháng 3 năm 2021 Người nộp đơn Lê Thị Thu Hương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn