intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Rèn luyện khả năng nói mạch lạc diễn cảm cho trẻ 4-5 tuổi thông qua môn văn học

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

36
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, đặc biệt là mẫu giáo 4-5 tuổi qua các tác phẩm văn học. Qua quá trình chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày tôi thấy ở khả năng ghi nhớ kể chuyện diễn cảm mạch lạc còn hạn chế. Khi trẻ kể lại chuyện trẻ chỉ thuộc được vài câu hoặc trẻ chờ đợi vào sự hỗ trợ nhắc nhở của cô. Phần lớn trẻ trẻ chỉ nói và kể dưới dạng đọc chứ chưa thể hiện được tính cách, ngữ điệu của các nhân vật, trẻ còn thiếu tự tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Rèn luyện khả năng nói mạch lạc diễn cảm cho trẻ 4-5 tuổi thông qua môn văn học

  1. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 1 Lời nói đầu Chưa làm mẹ nhưng chứa chan tình mẹ Bởi yêu nghề nên quý lớp măng non. Dạy tiềng mẹ để  cho trẻ  tuổi mầm non có một ý nghĩa đặc biệt quan   trọng. Ngôn ngữ của trẻ  phát triển tốt sẽ giúp trẻ  nhận thức và giao tiếp tốt   góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Việc   phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp   cận với các lĩnh vực được tốt hơn như: Khám phá khoa học, làm quen với  toán, âm nhạc, tạo hình…mà điều muốn nói  ở  đây đặc biệt là thông qua bộ  môn văn học. Bộ môn làm quen với văn học dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện, đóng  kịch…tạo cho trẻ  được hoạt động nhiều. Việc phát triển vồn từ  luyện phát   âm và dạy trẻ nối đúng ngữ pháp…không thể tách rời giữa các môn học cũng   như các hoạt động của trẻ. Vì vậy trẻ  đọc thuộc và diễn cảm bài thơ  hay kể  diễn đạt một câu  chuyện là một việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên muốn trẻ đọc  đúng và diễn cảm một bài thơ  hay kể  được một câu chuyện đồng thời thể  hiện tính cách nhân vật trong truyện thì phải phát huy được tính tích cực của   trẻ trong khi học. Với cương vị là người giáo viên muốn “ Trẻ có thể nói một   cách mạch lạc biểu cảm” thì phải tiến hành bằng nhiều hình thức và biện  pháp .Nhằm tạo cho trẻ được hoạt động nhiều, hoạt động tích cực, để  nâng  cao khả năng cảm thụ văn học cho trẻ .Chính vì thế  trong đề  tài tôi muốn đi   sâu tìm hiểu “Rèn luyện khả năng nói mạch lạc diễn  cảm cho trẻ 4­5 tuổi   thông qua môn văn học”.Với tư  cách là người giáo viên mầm non tôi muốn  góp một phần nhỏ bé của mình để tìm ra một số biện pháp phát huy khả năng   cảm thụ văn học, khả năng nói diễn cảm mạch lạc cho trẻ mầm non.   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  2. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 2 Do kinh nghiệm và năng lực còn hạn chế  vì vậy quá trình nghiên cứu  đề tài không thể  tránh khỏi những hạn chế  nhất định. Vì vậy kính mong các  thầy cô hết sức thông cảm và tạo điều kiện cho đề tài được hoàn thiện.  Tôi xin chân thành cảm ơn!  ĐỀ TÀI: RÈN NGÔN NGỮ DIỄN ĐẠT MẠCH LẠC CHO TRẺ 4­5 TUỔI THÔNG QUA MÔN VĂN HỌC. I: ĐẶT VẤN ĐỀ. * Tầm quan trọng của vấn đề. Văn học là một món ăn tinh thần của con người, nó như  mạch nguồn  của cuộc sống, làm rung động hàng triệu con tim của nhân loại. Tiếng nói   trong văn học là tiếng nói tình cảm  đó là những trăn trở, những suy nghĩ yêu   thương giận hờn của con người đối với cuộc sống . Đặc biệt hoạt động văn học là hoạt động không thể  thiếu trong lứa  tuổi mầm non. Bởi   lứa tuổi này trẻ  rất nhạy cảm giàu cảm xúc trẻ  luôn   mong được tiếp xúc với các tác phẩm văn học. Ngay từ những ngày đầu của   cuộc sống trẻ  luôn mong đựợc đi vào giấc ngủ  bằng lời ru của bà, của mẹ.   Chúng có thể  ngồi hàng giờ  để  ngồi nghe bà, mẹ, cô kể  truyện hay đọc thơ  để hoà mình vào cuộc sống cổ tích mà trẻ là những nhân vật kỳ vĩ. Vì thế  văn học là người bạn gần gũi đối với trẻ  văn học đem lại cho   trẻ  những hiểu biết xung quanh, nó nuôi dưỡng trí tưởng tượng khả  năng  sáng tạo nghệ  thuật, đặc biệt thông qua kể  chuyện, đọc thơ  giúp phát triển  ngôn ngữ cho trẻ, kỹ năng  nói mạch lạc diễn cảm, hình thành cho trẻ những  tư  cách đạo đức tốt, trẻ  biết yêu biết ghét, biết phân biệt đúng sai, thiện ác,  có tâm tư tình cảm và lòng nhân hậu bao dung đối với mọi người xung quanh.   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  3. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 3 Qua các tác phẩm văn học trẻ  biết thêm những vẻ  đẹp của đất nước,  quê hương, hiểu thêm những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Từ đó hình   thành  ở  trẻ  tình cảm đối với quê hương, đất nước, một cách nhẹ  nhàng qua  nhân vật gần gũi. Đất nước đang từng ngày từng giờ đổi mới, thực hiện công nghiệp hoá  hiện đại hoá đất nước. Đòi hỏi những thế  hệ  kế tiếp có đầy đủ  phẩm chất  đạo đức, có năng lực tiếp thu tinh hoa của văn hóa nhân loại, phát huy tiềm  năng của dân tộc, con người Việt Nam. Có ý thức giữ  gìn các các giá trị  văn  hoá của dân tộc. Đồng thời còn đòi hỏi mỗi thế  hệ  kế thừa và phát huy hết   khả năng sẵn có tích cực của  mỗi cá nhân, có ý thức tổ chức kỷ luật có khả  năng rèn luyện để xứng đáng là những chủ  nhân tương lai của đất nước. Sự  nghiệp giáo dục trong thời kỳ  công nghiệp hoá hiện đại hoá được đặt lên  hàng đầu. Nắm đuợc tư  tưởng chủ  đạo đó mà giáo dục mầm non đóng một  vai trò quan trọng không thể  thiếu. Vì vậy lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  cho   trẻ lứa tuổi mầm non là không thể thiếu đặc biệt là rèn luyện khả năng diễn   đạt lưu loát, mạch lạc là một phương tiện giao tiếp giúp cho trẻ    tiếp thu  lượng tri thức ở các bậc học sau. Chính vì thấy được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ  cho  trẻ  mầm non, đặc biệt là mẫu giáo 4­5 tuổi qua các tác phẩm văn học. Qua  quá trình chăm sóc giáo dục trẻ  hằng ngày tôi thấy  ở  khả  năng ghi nhớ   kể  chuyện diễn cảm mạch lạc còn hạn chế. Khi trẻ kể lại chuyện trẻ chỉ thuộc   được vài câu hoặc trẻ  chờ  đợi vào sự  hỗ  trợ  nhắc nhở  của cô. Phần lớn trẻ  trẻ chỉ nói và kể dưới dạng đọc chứ chưa thể hiện được tính cách, ngữ  điệu   của các nhân vật, trẻ còn thiếu tự tin. Với lý do trên tôi luôn tìm tòi, suy nghĩ   cho mình những biện pháp thích hợp, hấp dẫn để giúp trẻ có một số kỹ năng   nói mạch lạc biểu cảm thông qua các tác phẩm văn học. * Lý do chọn đề tài:   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  4. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 4 Ngôn ngữ có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, nó  là công cụ giao tiếp để phát triển tư duy, là phương tiện để giáo dục trẻ một  cách toàn diện, là công cụ để trẻ học tập vui chơi những hoạt động chủ yếu   của trường mầm non. Vì vậy việc nghiên cứu tìm ra một số  biện pháp thích hợp để  giúp trẻ  không chỉ đọc thuộc mà còn biết thể hiện giọng đọc, giọng kể  thông qua bài  thơ, câu chuyện. Rèn khả  năng nói mạch lạc, diễn cảm cho trẻ 4­5 tuổi qua   việc cho trẻ làm quen các tác phẩm văn học. * Giới hạn nghiên cứu của đề tài:  “ Rèn ngôn ngữ diễn đạt mạch lạc cho trẻ 4­5 tuổi thông qua môn   văn  học”  ở  trường mầm non Hồng Thái Tây. Nhằm phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ, giúp trẻ  có khả  năng nghe, hiểu ngôn ngữ  khả  năng trình   bày có logíc có trình tự, chính xác có hình  ảnh nội dung nhất định. Bên cạnh  đó còn giúp trẻ tránh nói ngọng nói lắp không sử  dụng từ địa phương. Muốn   như  vậy tôi phải tìm ra phương pháp tốt nhất. Góp phần gìn giữ  sự    sang   trọng của Tiếng Việt. ­ Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2010 đến tháng 5 năm 2011 ­ Địa điểm: Lớp mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi ­ Thôn 1­ Trường mầm non Hồng Thái  Tây ­ Đông Triều ­ Quảng Ninh  1. Cơ sở lý luận: Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ là một quá trình từ thấp đến cao với các   giai đoạn mang những đặc trưng khác nhau tuỳ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Trẻ   4­5   tuổi   sự   phát   triển   ngôn   ngữ   diễn   cảm   mạch   lạc   chịu   ảnh   hưởng lớn của việc tích cực hoá vốn từ, ngôn ngữ  của trẻ  đã trở  nên đựơc   mở rộng ,có chật tự hơn, mặc dù cấu trúc câu còn chưa hoàn thiện. Khả năng  nói trình bày ý nghĩa, hiểu ngôn ngữ hoàn cảnh của trẻ cũng đã bắt đầu phát  triển.   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  5. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 5 Bằng các hình tượng văn học mở  ra cho trẻ  cuộc sống với xã hội và   thiên nhiên, các mối quan hệ  qua lại của con người. Những hình tượng đó  giúp trẻ nhận thức được tính rõ ràng, chính xác của từ ngữ trong tác phẩm văn  học. Với nhiệm vụ  khơi dậy  ở  trẻ  tình yêu đối với ngôn ngữ  nghệ  thuật  thông qua cách đóng kịch, cao hơn nữa là trẻ biết sử dụng ngôn ngữ của mình  để diễn đạt truyện một cách sáng tạo. Đây là một nhiệm vụ rất phức tạp, yêu   cầu khi trẻ  đóng kịch trẻ  phải tự  suy nghĩ tìm ra ngôn từ  thích hợp cho lời   thoại của nhân vật trẻ đóng mà không xa rời nội dung câu chuyện. Yêu cầu này đòi hỏi trẻ  phải có vốn từ  phong phú, các kỹ  năng tổng   hợp kỹ năng truyền đạt ý nghĩ của mình một cách chính xác, tập chung chú ý  và diễn đạt mạch lạc  biểu cảm. Những kỹ năng này được trẻ lĩnh hội trong  quá trình nhận thức có hệ  thống bằng con đường luyện tập hằng ngày. Từ  những cơ sở lý luận trên tôi đã đi sâu nghiên cứu đề tài “Rèn luyện khả năng   nói mạch lạc diễn cảm cho trẻ 4­5 tuổi thông qua môn văn học” nhằm đáp  ứng nhu cầu nhận thức của trẻ mầm non hiện nay.  Trước tiên tôi phải gần gũi trẻ  tạo cho trẻ  môi trường học tập thân   thiện  ấm cúng. Dần từng bước đưa trẻ  vào nề  nếp dạy và học, khi trẻ  đã  hình thói quen, nề nếp thì việc học của trẻ sẽ có thuận lợi và từng hoạt động  sẽ  đạt kết quả  cao. Để  tổ  chức tốt một giờ  dạy làm quen với văn học, tôi   thường xuyên quan tâm đến việc nghiên cứu kỹ  yêu cầu về  đề  tài của các   chủ  đề đã đặt ra trong chương trình…Từ  đó bản thân có một kế  hoạch định   hình cho bài soạn, đồng thời chuẩn bị các  phương tiện, giáo cụ trực quan chủ  yếu quan trọng, các kỹ  năng hoạt động trong giờ  dạy. Tôi chú ý đến trẻ  khi   trẻ  chưa nói chưa mạch lạc diễn cảm  bằng mọi hình thức tuyên truyền sâu   rộng tới  các bậc phụ  huynh  cùng phụ  huynh tìm ra biện pháp tốt nhất giúp   trẻ có “Kỹ năng nói mạch lạc diễn cảm”.   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  6. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 6 Là một giáo viên tôi cần khắc phục mọi nhược điểm của trẻ. Trong đó   phát triển ngôn ngữ, rèn kỹ năng diễn cảm mạch lạc là nhiệm vụ quan trọng   của trường mầm non nói chung và lớp mẫu giáo 4­5 tuổi trường mầm non  Hồng Thái Tây nói riêng. 2. Cơ sở thực tiễn: * Thực trạng. Trong năm học này tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 4­5   tuổi. với chỉ tiêu nhà trường giao là: 30 cháu, độ tuổi của trẻ không đồng đều   đa số  các cháu chưa qua lớp học nhà trẻ  và lớp MG 3­ 4 tuổi. Các cháu còn  chưa đi vào nề  nếp, các cháu còn chưa được tham gia vào các hoạt động  ngoại khoá.  Khi được phân công chủ  nhiệm lớp 4­5 tuổi tôi đã gặp rất nhiều khó  khăn. Bởi trẻ  nhỏ  và đa số  trẻ  chưa qua các nhóm trẻ  nên việc tiếp thu và  cảm thụ  nghệ  thuật qua các tác phẩm văn học còn chưa đồng đều. Một vài   cháu chưa đủ  độ  tuổi, còn nói ngọng, phát âm chưa rõ lời, trẻ  còn sử  dụng   nhiều từ địa phương, trẻ còn nhút nhát ít giao tiếp cùng cô và bạn bè nên việc   dạy trẻ  thuộc bài thơ  và đọc diễn cảm mạch lạc còn gặp nhiều khó khăn.   Thêm vào đó các bậc phụ huynh còn chưa quan tâm đến việc trẻ nói chưa rõ,   nói ngọng mà chú ý sửa cho trẻ. Từ thực tế  khó  khăn này tôi đã phải tìm ra   nguyên nhân và biện pháp khắc phục thực trạng trên. Hiện nay các trường mầm non rất chú trọng việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ. Song việc dạy trẻ nói đúng cấu trúc ngữ  pháp và nói lưu loát là một   vấn đề  được rất nhiều người quan tâm để  tìm ra hướng đi cụ  thể  và đúng  đắn, để đạt kết qủa cao  trong giáo dục. Trên thực tế  được thăm quan dự  giờ  các đồng nghiệp trong và ngoài   trường, các buổi thao giảng chuyên đề  do phòng giáo dục tổ  chức. Tôi nhận   thấy rằng trẻ  mẫu giáo nói chung và trẻ 4­5 tuổi nói riêng thì việc rèn luyện    Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  7. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 7 kỹ  năng nói mạch lạc diễn cảm thông qua môn văn học còn nhiều hạn chế.   Đa số trẻ chỉ  đọc thuộc bài thơ, nhớ  tên truyện, tên nhân vật, chứ  chưa biết   thể hiện giai điệu, ngôn ngữ nhân vật. Từ đó việc trẻ đọc, kễ diễn cảm chưa   rõ ràng mạch lạc và biểu cảm. Từ  thực tiễn trên tôi thấy rằng việc “ rèn   luyện khả năng nói mạch lạc biểu cảm” cho trẻ là một vấn đề hết sức cần  thiết. Là một giáo viên mầm non tôi mong muốn trẻ  có được nền tảng tốt   nhất để  trẻ  có thể  phát huy hết khả  năng tưởng tượng, tư  duy tích cực của   trẻ. Người giáo viên phải biết lựa chọn cách học tốt nhất phù hợp với trẻ để  làm giàu vốn từ  cho trẻ  từ  đó trẻ  có thể  nói mạch lạc và diễn cảm. Vì vậy   việc học tập và nghiên cứu ra những biện pháp tốt nhất phù hợp với chương   trình chăm sóc giáo dục trẻ  là hết sức cần thiết của người giáo viên mầm  non. II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 1.Thuận lợi: Được sự  quan tâm chỉ  đạo của ban giám hiệu nhà trường cũng như  phòng giáo dục về  các mặt phát triển giáo dục, trong đó có lĩnh vực phát triển   ngôn ngữ. Nhà trường đã đầu tư  cơ  sở  vật chất tốt nhất cho lớp, lớp có các  đồ dùng, phương tiện phục vụ cho bộ môn văn học đặc biệt là các loại tranh   truyện chữ to, thơ có tranh minh hoạ, các bộ  rối tay có nội dung của các câu  truyện, bài thơ  rất hấp dẫn trẻ. Ngoài ra trường còn chỉ  đạo mỗi lớp xây  dựng một  thư viện nhỏ, việc cho trẻ tiếp cận với góc thư  viện ở lớp tương   đối có hiệu quả. Một phần trẻ đã qua học  các nhóm lớp và trẻ trong độ  tuổi   nên việc phát âm, đọc thơ cũng như tiếp thu nội dung các câu chuyện có phần   dễ  dàng, trẻ  đã biết đọc thơ  theo cô, kể  lại chuyện cùng cô và biết kết hợp  các điệu bộ, nét mặt cử  chỉ, sử  dụng nhịp điệu, giọng điệu để  thể  hiện các  tác phẩm văn hoc được thuận lợi. Cô có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản   thân cũng có năng khiếu về giọng đọc, giọng kể, nắm vững yêu cầu của hình     Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  8. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 8 thức đổi mới tổ  chức giảng dạy trong trường mầm non. Đặc biệt là chuyên  đề văn học làm quen với chữ viết đã được thể hiện thường xuyên trong giáo  án, lên lớp một cách thuần thục…Cô thường xuyên cho trẻ  tiếp xúc với các  tác phẩm văn học trong các hoạt động, cô chú ý đến ngữ  điệu, điệu bộ  khi   đọc thơ  kể  chuyện, chú ý ngắt câu, ngắt nhịp diễn đạt mạch lạc biểu cảm.   Giải thích từ  khó, từ  mang tính chất địa phương cho trẻ  nghe và hiểu, từ  đó   trẻ đọc thơ đúng và kể chuyện thu hút hơn. Phần lớn các phụ huynh đã quan  tâm tới việc học của trẻ nên khi cô trao đổi cùng phụ huynh về phương pháp  giúp trẻ nói mạch lạc biểu cảm hơn họ rất hứng thú và ủng hộ cô. 2. Khó khăn. Do trình độ  nhận thức không đồng đều, gần 50% trẻ  mới lần đầu tiên  đến trường, do độ tuổi không đều nên gặp rất nhiều khó khăn. Hơn 50% trẻ  chưa phân biệt được sự  khác nhau rất tinh tế  trong cách   phát âm mà chỉ tiếp nhận một cách chung chung. ví dụ: Tay­ tai, muỗi­ mũi, phân biệt l­n. Trí nhớ của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa biết hết khối lượng các âm tiếp   thu cũng như trật tự các từ trong câu. Vì thế trẻ bỏ bớt từ, bớt âm khi nói. Vẫn còn một số ít cháu chưa qua các nhóm trẻ nên việc tiếp thu và sức   cảm thụ  của các tác phẩm văn học còn chưa đồng đều. Đồ  dùng trực quan  còn ít cô tự làm là chính. Đa số phụ huynh bận công việc hoặc một lý do khách quan nào đó ít có  thời gian trò chuyện với trẻ và nghe trẻ nói. Trẻ được đáp ứng quá đầy đủ về  nhu cầu mà trẻ cần. Ví dụ: Trẻ chỉ cần nhìn vào đồ dùng, đồ vật nào là được  đáp ứng ngay mà không cần dúng lời để  yêu cầu hoặc xin phép. Đây cũng là   một trong những nguyên nhân của việc chậm phát triển ngôn ngữ.   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  9. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 9 Với những khó khăn như  thế  tôi phải dần dần khắc phục, sửa đổi và   hướng dẫn trẻ phát triển ngôn ngữ  một cách đúng đắn nhất qua giao tiếp và  tập cho trẻ làm quen với văn học thể loại chuyện kể.  3. Khảo sát : Trong năm học 2010­2011 tôi được nhà trường giao cho chủ nhiệm lớp   4­ 5 tuổi đây là độ tuổi trẻ còn ít ra lớp. Với sĩ số ban đầu nhà trường giao là  30 cháu, tôi đã đến từng nhà làm công tác phổ  cập tuyên truyền các bậc phụ  huynh cho trẻ  ra lớp đúng độ  tuổi. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình trẻ  để  có  phương hướng cho chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong năm học. Vào đầu tháng 9 tháng tôi đã tiến hành điều tra đầu vào và cho được kết  quả như sau: ­ Trẻ biết  trả lời câu hỏi của cô, nói được câu phức là :20% ­ Trẻ phát âm rõ ràng diễn đạt mạch lạc là:60% ­ Trẻ nói ngọng chưa biết biểu đạt là: 20% Qua quá trình điều tra thực trạng và những số  liệu thu thập được về  lớp mẫu giáo 4­5 tuổi thôn 1. Để khắc phục và giải quyết thực trạng trên tôi  đã suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp giúp trẻ có kỹ năng biểu đạt diễn cảm   mạch lạc. 4. Đánh giá. Do trẻ không được đến trường từ các nhóm lớp trước nên trẻ còn nhút  nhát không thích tham gia vào các hoạt động vui chơi học tập, giao tiếp cùng  bạn bè, hoặc những trẻ còn e dè ngại ngùng. Những trẻ nhút nhát khi cô gọi   trẻ  trả  lời thì trẻ  im lặng, hoặc không biết. Có trẻ  khi cô gọi đến tên vẫn   chưa  biết dạ cô, khi cô đưa cho trẻ một vật trẻ chưa biết xin cô. Trẻ chưa có   hành vi lễ  phép một phần trẻ  chưa quen nền nếp môi trường học tập, thêm   vào đó trẻ  còn lối sống tự  do như  khi chưa đi học.  Ở  lứa tuổi này bộ  máy     Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  10. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 10 phát âm chưa hoàn hảo nên trẻ  còn nói ngọng, nói lắp, nói chưa liền mạch   câu.  Ví dụ: Khi trẻ bị ngã cô hỏi trẻ trẻ trả lời “Con bị ngã’ Chạy nhanh trẻ nói thành chạy nhăn . Ví dụ: Con con ,thưa cô bạn bạn này nói chuyện  Hoặc nhiều trẻ  do  ảnh hưởng của tiếng địa   phương nói ngọng giữa  chữ n­l, s­x Mặt khác trong trường vẫn còn một số giáo viên khi nói còn sử dụng từ  địa phương, đôi lúc còn nói ngọng do vậy mà trẻ  có thói quen bắt chước cô  nên  chịu ảnh hưởng cái sai của cô. Qua quá trình điều tra thực trạng  khảo sát đánh giá trẻ  đầu năm. Để  khắc phục và giải quyết thực trạng trên tôi  đã suy nghĩ và tìm ra một số biện  pháp giúp trẻ có kỹ năng biểu đạt diễn cảm mạch lạc . 5. Các giải pháp thực hiện  Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi đã xây dựng cho mình một một  kế hoạch phát triển ngôn ngữ, diễn đạt mạch lạc cho trẻ thông qua môn văn   học như sau: Thời gian Nội dung giáo dục Phương pháp Tháng 9­10 Rèn nền nếp cho trẻ  Làm mẫu Tạo   môi   trường   hoạt  Đàm thoại  động cho trẻ mạnh dạn,  Thực hành hòa đồng. Tháng 11 Luyện cho trẻ  nói đúng  Đàm   thoại,   Phân   tích,  cấu   trúc   câu   (Câu   đơn,  Thực hành câu phức ..) Sử   dụng   đồ   dùng   trực  quan Tháng 12­5 Luyện   kỹ   năng   nói  Đọc kể  diễn cảm, đóng    Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  11. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 11 mạch lạc biểu cảm kịch, phân tích, làm mẫu,  thực   hành,   sử   dụng   đồ  dùng trực quan Từ kế hoạch hoạt động trên khiến tôi phải tìm tòi, nghên cứu và tìm ra  những giải pháp tốt nhất giúp trẻ  của tôi có kỹ  năng nói diễn đạt mạch lạc   biểu cảm  ­ Giải pháp thứ 1: Dùng các phương pháp, thủ thuật thu hút sự chú ý của   trẻ vào từng câu truyện, bài thơ. 5.1:  phương pháp đàm thoại: Nhờ có phương pháp này sự hiểu biết của trẻ về các tác phẩm văn học  thông qua đọc thơ kể chuyện được củng cố, mở  rộng và chính xác hơn. Qua  việc trả lời câu hỏi hay đóng vai thể hiện lời nói nhân vật trẻ được luyện rèn  ngôn ngữ   nói trôi chảy, diễn đạt mạch lạc biểu cảm. Qua đây trẻ  được cô  sửa sai uốn nắn kịp thời khi phát âm, khi diễn đạt trả  lời. Qua đó trẻ  phát   triển ngôn ngữ ở mức cao hơn. Ví dụ:Truyện “Chú dê đen”  Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề “Thế giới động vật:, một số con vật sống   trong rừng .Cho trẻ thăm quan khám phá khu rừng bí ẩn . ­ Các con hãy quan sát xem có những con vật gì sống ở trong rừng đây? + Con vật nào ăn cỏ? + Con vật nào ăn thịt? ­ Khi đi thăm các con vật sống trong rừng các con quan sát như thế nào? ­ Cô giáo dục trẻ:khi thăm vườn bách thú có các con vật sống trong rừng các  con nên đứng xa không chêu  chọc  các con vật kẻo chúng làm các con bị đau Tiếp đến đàm thoại về nội dung truyện” + Câu chuyện cô kẻ có tên là gì? + Trong câu chuyện có nhân vật nào? + Dê trắng đi đâu?   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  12. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 12 + Dê trắng gặp ai? + Dê trắng có tính cách như thế nào? + Chó sói có bản tính gì? + Dê trắng có kêt cục như thế nào? + Dê đen có bản tính như thế nào? + Ai là người đã đuổi được sói đi? + Qua câu chuyện các con học tập nhân vật nào?vì sao? Thông qua buổi đàm thoại trẻ được cung cấp thêm nhiều vốn từ  đồng  thời trẻ  có có hội bày tỏ  sự  hiểu biết của mình bằng cách sử  dụng trí nhớ,   huy động các vốn từ sẵn có để trả lời câu hỏi của cô, làm cho ngôn ngữ  của   trẻ inh hoạt ,phong phú hơn. 5.2: Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan, làm mẫu Vì đặc điểm tư  duy của trẻ   ở  lứa tuổi này là tư  duy trực quan hình  tượng, vì vậy khi cho trẻ  làm quen với các tác phẩm văn học tôi thường   chuẩn bị rất chu đáo về đồ dùng trực quan. Từ đó trẻ có thể vừa quan sát hình   ảnh, vật thật, đồ chơi tạo ra hiệu quả lớn trong giờ học. Ví dụ:Truyện “Bác Gấu đen và hai chú Thỏ” Tôi cho trẻ nghe tiếng động của trời mưa và hỏi trẻ  + Các con đang nghe âm thanh gì? + Trời mưa như thế nào? ­ Các con hãy nắng nghe tiếng của ai đây? + Bác gấu trong câu chuyện gì? ­ Cô dùng mô hình rối dẹt kể lại câu chuyện “Bác Gấu đen và hai chú Thỏ”   cho trẻ  nghe, kết hợp với động tác minh họa dáng điệu phục phịch cảu bác  Gấu, nhảy nhót của bạn Thỏ. Trẻ được nghe chuyện kết hợp với quan sát hình ảnh câu chuyện bằng  mô hình rối dẹt trẻ rất hứng thú. Khi trẻ nghe chuyện song trẻ đã nhớ  được     Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  13. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 13 nội dung chuyện ,các nhân vật trong chuyện, và trẻ có thể trả lời câu hỏi của  cô một cách mạch lạc rõ ràng. Trẻ có thể miêu tả lại hành động điệu bộ của  Bác Gấu, Thỏ một cách linh hoạt . 5.3: Phương pháp thực hành Phương pháp thực hành là phương pháp hết sức quan trọng và cơ  bản  của việc rèn luyện kỹ  năng diễn đạt cho trẻ  mẫu giáo. Vì khi đọc thơ  hay  tham gia đóng kịch trẻ vừa thể hiện ngôn ngữ của bài thơ cũng như nhân vật   mình đang đóng vai sao cho đúng và thuộc, lại phải thể hiện đúng trạng thái  diễn biến tình cảm của tác phẩm của nhân vật. Từ  đó khả  năng diễn biến   của trẻ  được bộc lộ, được phát huy tư  duy của ngôn ngữ  sự  lĩnh hội tiếp   nhận và thể  hiện. Để  đạt được điều này không phải đơn giản nó đòi hỏi   người giáo viên phải biết chọn lựa tác phẩm gây hứng thú cho trẻ. Cô luôn  luôn chú ý quan tâm động viên trẻ, sửa sai uốn nắn  kịp thời cho trẻ. Vì nếu   trẻ tham gia thì phải đồng thời sử dụng ngôn ngữ của nhân vật ngôn ngữ cảu   bản thân, lúc này trẻ  phát âm ra sao, chuẩn hay chưa trôi chảy hay vấp váp   thể hiện ra sao sẽ được bộc lộ rõ ràng nhất. Ví dụ: Ở chủ đề “Gia đình” Truyện “Vẽ chân dung mẹ” Sau khi cô đã kể chuyện bằng các hình thức cho trẻ nghe (Qua mô hình, tranh,  tranh chữ to) cô cho trẻ kể lại chuyện bằng cách gợi ý cho trẻ kể lại . Cô cho trẻ kể chuyện sáng tạo theo tranh theo ý hiểu và cảm nhận của trẻ, để  trẻ tự sắp xếp lời nói của nhân vật của bản thân trẻ để diễn đạt lại nội dung   câu chuyện. Đây cũng chính là cách rèn luyện và phát triển ngôn ngữ  mạch  lạc diễn cảm cho trẻ có hiệu quả. Ví dụ:Truyện “Cáo Thỏ Gà trống” Sau khi trẻ  đã hiểu nội dung thuộc lời thoại của truyện, cô cho trẻ  nhập vai các nhân vật và đóng kịch.    Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  14. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 14 ­ Trẻ đóng vai Thỏ phải có điệu bộ  cử  chỉ, lời nói nhỏ  nhẹ   rụt rè nhút nhát  “Hu hu làm sao mà tôi không khóc được ...”, “Bác không đuổi được đâu bạn   chó không đuổi được làm sao mà bác đuổi được”. ­ Trẻ đóng vai Chó có dáng vẻ nhanh nhẹn lời nói chậm dãi, cử chỉ hành động  hiền lành “Thỏ nín đi tôi sẽ đuổi Cáo đi cho” “Gâu gâu cáo cút ngay” ­ Trẻ đóng vai bác Gấu có dáng đi nặng lề phục phịch, lời nói to nhưng không   mạnh mẽ “Cáo trả lại nhà cho Thỏ” ­ Trẻ  đóng vai anh Gà trống  dáng đi mạnh mẽ, giọng nói to dõng dạc hành   động dứt khoát “Cúc cù cu cu cu, ta vác hái trên vai, đi tìm cáo gian ác, cáo ở  đâu ra ngay ra ngay”. Để giúp trẻ có hứng thú trong khi kể chuyện tôi đã sử  dụng nhiều thủ  thuật thu hút trẻ  như  sau: Sử  dụng trò chơi, trò chuyện cùng trẻ  để  làm nổi  bật cốt truyện và đưa trẻ đến gần với cốt  truyện trẻ sẽ được học. Ví dụ: Khi kể cho trẻ nghe câu chuyện “Cây trẻ trăm đốt” Tôi sử dụng  trò chơi ghép các nhân vật hay đoán nhân vật qua ô cửa bí mật ...qua đó giúp  trẻ có biểu tượng và gây thêm sự  tò mò muốn tìm hiểu câu chuyện, giúp cho  trẻ kể chuyện mạch lạc diễn cảm  giờ kể chuyện đạt kết quả cao hơn. Trong quá trình kể  chuyện cho trẻ  nghe tôi sử  dụng các đồ  dùng trực  quan hấp dẫn trẻ  như: kể  chuyện kết hợp với rối tay, mô hình rối dẹt, rối   dây, mô hình xoay, tranh  ảnh đẹp có mầu sắc hấp dẫn, giúp trẻ  nhớ  và hiểu   câu chuyện một cách  sâu sắc. Bên cạnh việc rèn kỹ  năng nói mạch lạc diễn cảm cho trẻ  qua các   phương pháp  thủ thuật trong các tác phẩm văn học trong chương trình giảng   dạy thì việc rèn các kỹ năng cho trẻ qua các tác phẩm thơ ca, chuyện phù hợp   với độ tuổi trẻ cũng là một cách tôi áp dụng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. ­ Giải pháp thứ 2: Tạo môi trường học tập, nâng cao cơ sở vật chất. Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý bố chí  sắp xếp   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  15. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 15 Tạo môi trường cho trẻ  hoạt động là điều rất cần thiết trong chương  trình đổi mới . Nếu cô tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ kích thích trẻ  phát triển ngôn ngữ, tham gia vào các hoạt động và đạt dược kết qủa rất cao.   Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào việc tạo môi trường bằng cách  đưa hình ảnh nhân vật của  câu truyện nổi bật vào góc văn học và một số góc   khác ở trong và ngoài lớp thể hiện trên tranh vẽ ở các mảng tường. Vẽ và sưu   tầm một số câu chuyện hay  ngoài chương trình đưa vào góc thư viện cho trẻ  có cơ  hội tiếp cận với các nhân vật văn học mới. Những câu chuyện được  thể  hiện trên các mảng tường lớn tạo  cơ  hội  cho trẻ tri giác và thảo luận  bàn bạc về  câu truyện. Từ  đó trẻ  biết vận dụng các kiến thức vào việc kể  chuyện diễn đạt một cách biểu đạt mạch lạc. Ngoài ra tôi còn đi sâu vào việc  làm   một  số   đồ  dùng  trực   quan  cho  trẻ   hoạt   động  như:  rối  dẹt,  tranh   vẽ  truyện khổ to, rối dây ,rối tay, các nhân vật đựoc cắt rời từ bìa cứng để trẻ có   thể tự lựa chọn nhân vật để kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của trẻ. Ví dụ: Các nhân vật trong chuyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ”, “Ba cô  gái”, “Cây tre trăm đốt”... Trẻ  tự  lựa chọn các nhân vật trong câu chuyện và kể  theo ý sáng tạo  của trẻ : Xây dựng góc cổ tích :  Ở góc cổ tích tôi đặt một số trang phục mũ các   con vật, rối dẹt ... ở góc này tôi trang trí thật đẹp, rực rỡ tạo cho trẻ cảm giác   như bước vào thế giới cổ tích mà chính trẻ  là nhân  vật trong truyện trẻ được  thể hiện tính cách của nhân vật qua diễn rối, đóng kịch một cách hăng say. Ví dụ:Truyện “Chú dê đen” trẻ được mặc của trang  phục đóng chú dê  đen, chú dê trắng, chú chó sói. Phối kết hợp với phụ huynh xây dựng góc thư viện của bé:     Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  16. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 16 Việc xây dựng góc thư viện cho trẻ là một việc làm hết sức quan trọng,  bởi ở đó trẻ được tự mình tìm tòi, khám phá, tưởng tượng sáng tạo ra những   nội dung câu chuyện mà  trẻ thích, sau đó trẻ sẽ sử dụng những kiến thức kỹ  năng đã học để kể lại theo ý thích bằng ngôn ngữ cảu trẻ. Đầu tiên tôi gặp phụ huynh trao đổi huy động phụ huynh các loại: Báo,  sách tranh chuyện có nội dung giáo dục cao, sách báo cũ, báo hoạ  my…Còn  tôi, tôi cũng sưu tầm đầy đủ  các loại sách báo có nội dung phù hợp với tâm  sinh lý và sự  phát triển của trẻ. Về lớp tôi chọn một góc yên tĩnh, có đủ  ánh  sáng. Sau đó tôi phân loại các loại tranh ảnh theo từng chủ đề. Ví dụ: Chủ  đề “ Thế  giới thực vật” Tôi chọn những loại tranh  ảnh có  nội dung về cây xanh, hoa, quả , rau củ ... Những tranh ảnh đó tôi cùng trẻ làm những sách tranh theo từng chủ đề,  những cuốn sách tranh này tôi không đưa ra  ồ   ạt mà tôi đưa ra dần dần cho  trẻ tìm hiểu. Từ những cuốn sách tranh tôi và trẻ tự làm trẻ tự sắp xếp và kể  theo trí tượng tượng của mình từ đó giúp trẻ có khả năng tư duy và có cơ hội   dùng ngôn  ngữ riêng của  mình. Qua cách nghĩ và làm như vậy tôi đã tạo ra một góc văn học với đầy đủ  chủng loại đồ  dùng trực quan đa dạng phong phú, đã giúp trẻ  hứng thú tham  gia vào hoạt  động và nhiều ý tưởng hay khi trẻ kể truyện. Khi trẻ hứng thú  tham gia vào kể chuyện thì đó cũng là thời điểm trẻ phát triển ngôn ngữ, trẻ  có thêm kỹ năng nói diễn đạt mạch lạc biểu cảm hơn. Tạo môi trường học tập nâng cao cơ  sở  vật chất là một việc làm vô   cùng quan trọng bởi nó là chỗ dựa cho trẻ tiếp cận với các tác phẩm văn học  một cách hoàn thiện. Từ đó trẻ có cơ hội  nói, kể, diễn tả  ... đó là điều kiện   cần thiết để trẻ  phát triển ngôn ngữ.   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  17. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 17 Tôi thường xuyên trao đổi, động viên phụ huynh cố gắng dành thời gian  để  tâm sự  với trẻ  và lắng nghe trẻ  nói. Khi trò chuyện với trẻ  phải rõ ràng   mạch lạc, tốc độ vừa phải  để trẻ nghe rõ ràng. Khuyến khích hoặc tuyên truyền với phụ huynh cung cấp kinh nghiệm   sống cho trẻ. Tránh không nói tiếng địa phương, cần tránh cho trẻ nghe những  hình thái ngôn ngữ không chính xác. ­ Giải pháp thứ 3: Tôi sử dụng để rèn kỹ năng nói diễn cảm mạch   lạc cho trẻ 4­5 tuổi là : Kiểm tra đánh giá Tôi thường xuyên kiểm tra đánh gia trẻ qua mỗi tiết học mỗi hoạt động  hàng ngày vào sổ đánh giá trẻ biết được trẻ khiếm khuyết ở điểm nào và bổ  xung cho trẻ . Ví dụ: Qua bài thơ “Ong và bướm” Với  kỹ năng: Phát triển ngôn ngữ và kỹ năng đọc thơ diễn cảm mạch   lạc cho trẻ. Như vậy yêu cầu của  bài khi đọc thơ phải đọc diễn cảm không ngọng,   không vấp, thể hiện rõ nội dung bài thơ. Phần trẻ  đọc thơ  diễn cảm cháu nào đọc hay, diễn cảm tôi ghi lại để  phát triển năng khiếu cho cháu. Cháu nào đọc còn ngọng, không rõ lời, còn rụt   rè tôi cũng ghi lại để chú ý rèn luyện cháu nhiều hơn. Khi trẻ đọc thơ sáng tạo theo tranh, đòi hỏi trẻ phải biết sắp xếp ý thơ  sao cho phù hợp với nội tranh. Cháu nào mạnh dạn nhất có khả năng sắp xếp  và đọc thơ  diễn cảm nhất tôi ghi lại, cháu nào còn rụt rè chưa giám thực hiện  tôi ghi lại. Từ  đó tôi phải tìm ra phương pháp  thích hợp để  trẻ  có thể  tham  gia hoạt động một cách mạnh dạn và đạt kết quả cao. Việc  thường xuyên  kiểm  tra  đánh giá  là  một  giải  pháp tốt giúp  tôi  thường xuyên theo dõi được sự  phát triển  nhận thức, ngôn ngữ  của trẻ  nói  chung và việc rèn kỹ năng nói diễn đạt mạch lạc cho trẻ nói riêng.   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  18. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 18 * Khuyến khích trẻ đọc thơ, kể chuyện mọi lúc mọi nơi , mọi hoạt   động: Để  củng cố  sự  nhận biết của trẻ, khắc sâu những  ấn tượng về  các   nhân   vật,   hình   ảnh   trong   chuyện.   Ngoài   những   quyển   sách   tranh   do   nhà  trường cung cấp, cô cháu cùng làm, tôi luôn động viên khuyến khích trẻ  đọc  thơ, kể chuyện sáng tạo theo trí tưởng tượng của trẻ. Trong một số môn học  tôi có thể lồng ghép một số câu chuyện ngắn, lời đối thoại của nhân vật, hay  một vài câu thơ mà trẻ đã được học nhằm gây hứng thú cho trẻ khi học. Với những buổi hoạt động chiều tôi cho trẻ  đóng kịch với nội dung  truyện trẻ  đã thuộc trẻ  nhập vai các nhân vật vai diễn đó sẽ  giúp trẻ  phát   triển ngôn ngữ logic và hình thành ở trẻ tính mạnh dạn. Mặt khác tôi còn cho   trẻ thi đọc thơ kể chuyện bằng rối giữa trẻ trong lớp với nhau, hay nhân ngày   lễ  ngày hội khuyến khích trẻ  đọc thơ  dành tặng bà mẹ  nhân ngày 8/3. Tặng  cô   giáo   nhân   ngày   20/11,   dành   tặng   người   thân   nhân   ngày   tết,   ngày   sinh   nhật…Qua những hoạt động trẻ không chỉ đơn thuần là đọc mà trẻ phải biết  lựa chọn bài cho phù hợp với giọng đọc, giọng kể của mình. Khuyến khích trẻ  đọc thơ  kể  chuyện mọi lúc mọi nơi là định hướng   cho sự phát triển của tri giác trí nhớ vì khi đọc, kể trẻ phải nhớ lại nội dung   của bài, của nhân vật trong chuyện. Từ đó ngôn ngữ của trẻ  được phát triển  thúc đẩy khả năng nói diễn đạt mạch lạc cho trẻ.  Khi trẻ  làm  được một việc tốt trẻ rất thích được tuyên dương  khen   ngợi đó cũng chính là giải pháp mà tôi sử dụng trong quá trình rèn kỹ năng nói   diễn đạt mạch lạc cho trẻ  ­ Giải pháp thứ 4: Khuyến khích, biểu dương, tuyên truyền tới phụ   huynh Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ  chủ  yếu là gia đình  và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một     Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  19. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 19 biện pháp không thể  thiếu. Phụ  huynh chính là nhân tố  quan trọng góp phần   phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Nhận thức được vai trò của phụ huynh nên ngay  từ  những ngày đầu năm học trong buổi họp phụ  huynh   tôi đã nêu lên tầm   quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mầm non thông qua hoạt  động văn học. Vì vậy tôi nhận được sự  giúp đỡ  nhệt tình của phụ  huynh   không chỉ là về cơ sở vật chất mà còn cả công tác phối hợp dạy trẻ ở nhà. Ví dụ: Tôi trao đổi cùng  phụ  huynh về  những câu chuyện bài thơ  trẻ  được học, yêu cầu phụ  huynh về nhà cho trẻ  đọc, kể  lại chuyện. Hoặc kích  thích trẻ  kể, đọc sáng tạo ,như  vậy ngôn ngữ  của trẻ  được phát triển một   cách phong phú đa dạng . Nhân dân ta có câu “Có công mài sắt có ngày lên kim” quả  đúng như  vậy muốn trẻ có được  kỹ  năng nói diễn đạt mạch lạc diễn cảm, cô và trẻ  lớp mẫu giáo 4­5 tuổi đã phải rất cố gắng học tập và rèn luyện thông qua các   hoạt động đặc biệt là hoạt động văn học. Trẻ được cô chỉnh chu từng lời nói  qua bài thơ, câu chuyện, hay buổi trò chuyện, để  đánh giá được trẻ  tôi cùng  với ban giám hiệu nhà trường tổ chức hội thi đọc, kể diễn cảm mạch lạc qua   các tác phẩm văn học để  dành phần quà biểu dương các cháu, động viên   khuyến khích trẻ kịp thời đó là hình thức giúp các cháu phấn đấu. III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:  Với tiêu chí “Rèn kỹ  năng nói diễn đạt mạch lạc cho trẻ  4­5 tuổi   thông qua  môn văn học”.  Để  trẻ  có thể  nói diễn đạt mạch lạc, không nói  ngọng, biết biểu đạt ngôn ngữ  tôi đã mạnh giạn nghiên cứu và thực nghiệm   trên trẻ  những giải pháp đã nêu  ở  trên trong năm học. Và kết quả  thu được   qua các giải pháp như sau: + Trẻ trả lời mạch lạc diễn đạt biểu cảm là: 85% + Trẻ nói ngọng : 10% + Trẻ không  biết cách biểu đạt ngôn ngữ : 5 %   Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
  20. Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 20 Cụ thể :Tổng số 30 trẻ. Thời gian Trẻ không  Trẻ ngọng Trẻ nói đúng ngữ pháp, diễn  biết biểu đạt đạt mạch lạc Đầu năm 20% 30% 50 % Cuối  5 % 10% 85 % năm Để đạt được kết quả này không chỉ là sự lỗ lực của cô và trẻ mà còn là  sự  hướng dẫn tận tình của tổ  chuyên môn, sự  quan tâm trợ  giúp của các cô   giáo, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Từ đó vốn từ của trẻ được   mở rộng, ngôn ngữ trẻ phát triển và dần đi vào hoàn chỉnh. IV. KẾT LUẬN: Luyện cho trẻ nói mạch lạc thông qua bộ môn làm quen với văn học là  sự  tổng hợp toàn bộ  nội dung rèn luyện ngôn ngữ. Nói mạch lạc chứng tỏ  ngôn ngữ  của trẻ  đạt yêu cầu cao về  mặt biểu hiện âm thanh, từ  diễn đạt,   câu đúng ngữ pháp cũng như sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Đề tài nghiên cứu này sẽ làm cơ sở vững  chắc cho việc học tập của trẻ những năm tiếp theo. Văn học là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong sự lớn lên của  trẻ và kể cả trong cuộc sống đời thường. Văn học không chỉ tạo niềm say mê   hứng thú về nghề thuật cho trẻ mà kể cả những tác phẩm chất trong sáng, trí  tuệ minh mẫn cũng như  con người dẻo dai và tinh thần sảng khoái. Văn học  còn đem lại cho con người sự  lạc quan, yêu đời trong cuộc sống khó nhọc  hàng ngày. Chính văn học đã đào tạo những con người năng động,  sáng tạo  nghệ thuật,  khám phá và yêu thích nghệ thuật. Văn học là nền tảng thúc đẩy  trình phát triển ngôn ngữ của trẻ, vì vậy  cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học là việc làm vô cùng cần thiết. Nó   góp phần phát triển toàn diện cho trẻ, nếu trẻ  không được tiếp xúc với các  tác phẩm văn học thì tâm hồn sẽ bị khô khan, nghèo làn trẻ sẽ bị hạn chế về    Người thực hiện: Trần Thanh My                                         Trường MN Hồng Thái  Tây
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0