Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Rèn luyện khả năng nói mạch lạc diễn cảm cho trẻ 4-5 tuổi thông qua môn văn học
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, đặc biệt là mẫu giáo 4-5 tuổi qua các tác phẩm văn học. Qua quá trình chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày tôi thấy ở khả năng ghi nhớ kể chuyện diễn cảm mạch lạc còn hạn chế. Khi trẻ kể lại chuyện trẻ chỉ thuộc được vài câu hoặc trẻ chờ đợi vào sự hỗ trợ nhắc nhở của cô. Phần lớn trẻ trẻ chỉ nói và kể dưới dạng đọc chứ chưa thể hiện được tính cách, ngữ điệu của các nhân vật, trẻ còn thiếu tự tin.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Rèn luyện khả năng nói mạch lạc diễn cảm cho trẻ 4-5 tuổi thông qua môn văn học
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 1 Lời nói đầu Chưa làm mẹ nhưng chứa chan tình mẹ Bởi yêu nghề nên quý lớp măng non. Dạy tiềng mẹ để cho trẻ tuổi mầm non có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp trẻ nhận thức và giao tiếp tốt góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với các lĩnh vực được tốt hơn như: Khám phá khoa học, làm quen với toán, âm nhạc, tạo hình…mà điều muốn nói ở đây đặc biệt là thông qua bộ môn văn học. Bộ môn làm quen với văn học dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch…tạo cho trẻ được hoạt động nhiều. Việc phát triển vồn từ luyện phát âm và dạy trẻ nối đúng ngữ pháp…không thể tách rời giữa các môn học cũng như các hoạt động của trẻ. Vì vậy trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ hay kể diễn đạt một câu chuyện là một việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên muốn trẻ đọc đúng và diễn cảm một bài thơ hay kể được một câu chuyện đồng thời thể hiện tính cách nhân vật trong truyện thì phải phát huy được tính tích cực của trẻ trong khi học. Với cương vị là người giáo viên muốn “ Trẻ có thể nói một cách mạch lạc biểu cảm” thì phải tiến hành bằng nhiều hình thức và biện pháp .Nhằm tạo cho trẻ được hoạt động nhiều, hoạt động tích cực, để nâng cao khả năng cảm thụ văn học cho trẻ .Chính vì thế trong đề tài tôi muốn đi sâu tìm hiểu “Rèn luyện khả năng nói mạch lạc diễn cảm cho trẻ 45 tuổi thông qua môn văn học”.Với tư cách là người giáo viên mầm non tôi muốn góp một phần nhỏ bé của mình để tìm ra một số biện pháp phát huy khả năng cảm thụ văn học, khả năng nói diễn cảm mạch lạc cho trẻ mầm non. Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 2 Do kinh nghiệm và năng lực còn hạn chế vì vậy quá trình nghiên cứu đề tài không thể tránh khỏi những hạn chế nhất định. Vì vậy kính mong các thầy cô hết sức thông cảm và tạo điều kiện cho đề tài được hoàn thiện. Tôi xin chân thành cảm ơn! ĐỀ TÀI: RÈN NGÔN NGỮ DIỄN ĐẠT MẠCH LẠC CHO TRẺ 45 TUỔI THÔNG QUA MÔN VĂN HỌC. I: ĐẶT VẤN ĐỀ. * Tầm quan trọng của vấn đề. Văn học là một món ăn tinh thần của con người, nó như mạch nguồn của cuộc sống, làm rung động hàng triệu con tim của nhân loại. Tiếng nói trong văn học là tiếng nói tình cảm đó là những trăn trở, những suy nghĩ yêu thương giận hờn của con người đối với cuộc sống . Đặc biệt hoạt động văn học là hoạt động không thể thiếu trong lứa tuổi mầm non. Bởi lứa tuổi này trẻ rất nhạy cảm giàu cảm xúc trẻ luôn mong được tiếp xúc với các tác phẩm văn học. Ngay từ những ngày đầu của cuộc sống trẻ luôn mong đựợc đi vào giấc ngủ bằng lời ru của bà, của mẹ. Chúng có thể ngồi hàng giờ để ngồi nghe bà, mẹ, cô kể truyện hay đọc thơ để hoà mình vào cuộc sống cổ tích mà trẻ là những nhân vật kỳ vĩ. Vì thế văn học là người bạn gần gũi đối với trẻ văn học đem lại cho trẻ những hiểu biết xung quanh, nó nuôi dưỡng trí tưởng tượng khả năng sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt thông qua kể chuyện, đọc thơ giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ, kỹ năng nói mạch lạc diễn cảm, hình thành cho trẻ những tư cách đạo đức tốt, trẻ biết yêu biết ghét, biết phân biệt đúng sai, thiện ác, có tâm tư tình cảm và lòng nhân hậu bao dung đối với mọi người xung quanh. Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 3 Qua các tác phẩm văn học trẻ biết thêm những vẻ đẹp của đất nước, quê hương, hiểu thêm những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Từ đó hình thành ở trẻ tình cảm đối với quê hương, đất nước, một cách nhẹ nhàng qua nhân vật gần gũi. Đất nước đang từng ngày từng giờ đổi mới, thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Đòi hỏi những thế hệ kế tiếp có đầy đủ phẩm chất đạo đức, có năng lực tiếp thu tinh hoa của văn hóa nhân loại, phát huy tiềm năng của dân tộc, con người Việt Nam. Có ý thức giữ gìn các các giá trị văn hoá của dân tộc. Đồng thời còn đòi hỏi mỗi thế hệ kế thừa và phát huy hết khả năng sẵn có tích cực của mỗi cá nhân, có ý thức tổ chức kỷ luật có khả năng rèn luyện để xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước. Sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá được đặt lên hàng đầu. Nắm đuợc tư tưởng chủ đạo đó mà giáo dục mầm non đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu. Vì vậy lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ lứa tuổi mầm non là không thể thiếu đặc biệt là rèn luyện khả năng diễn đạt lưu loát, mạch lạc là một phương tiện giao tiếp giúp cho trẻ tiếp thu lượng tri thức ở các bậc học sau. Chính vì thấy được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, đặc biệt là mẫu giáo 45 tuổi qua các tác phẩm văn học. Qua quá trình chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày tôi thấy ở khả năng ghi nhớ kể chuyện diễn cảm mạch lạc còn hạn chế. Khi trẻ kể lại chuyện trẻ chỉ thuộc được vài câu hoặc trẻ chờ đợi vào sự hỗ trợ nhắc nhở của cô. Phần lớn trẻ trẻ chỉ nói và kể dưới dạng đọc chứ chưa thể hiện được tính cách, ngữ điệu của các nhân vật, trẻ còn thiếu tự tin. Với lý do trên tôi luôn tìm tòi, suy nghĩ cho mình những biện pháp thích hợp, hấp dẫn để giúp trẻ có một số kỹ năng nói mạch lạc biểu cảm thông qua các tác phẩm văn học. * Lý do chọn đề tài: Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 4 Ngôn ngữ có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, nó là công cụ giao tiếp để phát triển tư duy, là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện, là công cụ để trẻ học tập vui chơi những hoạt động chủ yếu của trường mầm non. Vì vậy việc nghiên cứu tìm ra một số biện pháp thích hợp để giúp trẻ không chỉ đọc thuộc mà còn biết thể hiện giọng đọc, giọng kể thông qua bài thơ, câu chuyện. Rèn khả năng nói mạch lạc, diễn cảm cho trẻ 45 tuổi qua việc cho trẻ làm quen các tác phẩm văn học. * Giới hạn nghiên cứu của đề tài: “ Rèn ngôn ngữ diễn đạt mạch lạc cho trẻ 45 tuổi thông qua môn văn học” ở trường mầm non Hồng Thái Tây. Nhằm phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, giúp trẻ có khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ khả năng trình bày có logíc có trình tự, chính xác có hình ảnh nội dung nhất định. Bên cạnh đó còn giúp trẻ tránh nói ngọng nói lắp không sử dụng từ địa phương. Muốn như vậy tôi phải tìm ra phương pháp tốt nhất. Góp phần gìn giữ sự sang trọng của Tiếng Việt. Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2010 đến tháng 5 năm 2011 Địa điểm: Lớp mẫu giáo 4 5 tuổi Thôn 1 Trường mầm non Hồng Thái Tây Đông Triều Quảng Ninh 1. Cơ sở lý luận: Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ là một quá trình từ thấp đến cao với các giai đoạn mang những đặc trưng khác nhau tuỳ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Trẻ 45 tuổi sự phát triển ngôn ngữ diễn cảm mạch lạc chịu ảnh hưởng lớn của việc tích cực hoá vốn từ, ngôn ngữ của trẻ đã trở nên đựơc mở rộng ,có chật tự hơn, mặc dù cấu trúc câu còn chưa hoàn thiện. Khả năng nói trình bày ý nghĩa, hiểu ngôn ngữ hoàn cảnh của trẻ cũng đã bắt đầu phát triển. Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 5 Bằng các hình tượng văn học mở ra cho trẻ cuộc sống với xã hội và thiên nhiên, các mối quan hệ qua lại của con người. Những hình tượng đó giúp trẻ nhận thức được tính rõ ràng, chính xác của từ ngữ trong tác phẩm văn học. Với nhiệm vụ khơi dậy ở trẻ tình yêu đối với ngôn ngữ nghệ thuật thông qua cách đóng kịch, cao hơn nữa là trẻ biết sử dụng ngôn ngữ của mình để diễn đạt truyện một cách sáng tạo. Đây là một nhiệm vụ rất phức tạp, yêu cầu khi trẻ đóng kịch trẻ phải tự suy nghĩ tìm ra ngôn từ thích hợp cho lời thoại của nhân vật trẻ đóng mà không xa rời nội dung câu chuyện. Yêu cầu này đòi hỏi trẻ phải có vốn từ phong phú, các kỹ năng tổng hợp kỹ năng truyền đạt ý nghĩ của mình một cách chính xác, tập chung chú ý và diễn đạt mạch lạc biểu cảm. Những kỹ năng này được trẻ lĩnh hội trong quá trình nhận thức có hệ thống bằng con đường luyện tập hằng ngày. Từ những cơ sở lý luận trên tôi đã đi sâu nghiên cứu đề tài “Rèn luyện khả năng nói mạch lạc diễn cảm cho trẻ 45 tuổi thông qua môn văn học” nhằm đáp ứng nhu cầu nhận thức của trẻ mầm non hiện nay. Trước tiên tôi phải gần gũi trẻ tạo cho trẻ môi trường học tập thân thiện ấm cúng. Dần từng bước đưa trẻ vào nề nếp dạy và học, khi trẻ đã hình thói quen, nề nếp thì việc học của trẻ sẽ có thuận lợi và từng hoạt động sẽ đạt kết quả cao. Để tổ chức tốt một giờ dạy làm quen với văn học, tôi thường xuyên quan tâm đến việc nghiên cứu kỹ yêu cầu về đề tài của các chủ đề đã đặt ra trong chương trình…Từ đó bản thân có một kế hoạch định hình cho bài soạn, đồng thời chuẩn bị các phương tiện, giáo cụ trực quan chủ yếu quan trọng, các kỹ năng hoạt động trong giờ dạy. Tôi chú ý đến trẻ khi trẻ chưa nói chưa mạch lạc diễn cảm bằng mọi hình thức tuyên truyền sâu rộng tới các bậc phụ huynh cùng phụ huynh tìm ra biện pháp tốt nhất giúp trẻ có “Kỹ năng nói mạch lạc diễn cảm”. Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 6 Là một giáo viên tôi cần khắc phục mọi nhược điểm của trẻ. Trong đó phát triển ngôn ngữ, rèn kỹ năng diễn cảm mạch lạc là nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non nói chung và lớp mẫu giáo 45 tuổi trường mầm non Hồng Thái Tây nói riêng. 2. Cơ sở thực tiễn: * Thực trạng. Trong năm học này tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 45 tuổi. với chỉ tiêu nhà trường giao là: 30 cháu, độ tuổi của trẻ không đồng đều đa số các cháu chưa qua lớp học nhà trẻ và lớp MG 3 4 tuổi. Các cháu còn chưa đi vào nề nếp, các cháu còn chưa được tham gia vào các hoạt động ngoại khoá. Khi được phân công chủ nhiệm lớp 45 tuổi tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Bởi trẻ nhỏ và đa số trẻ chưa qua các nhóm trẻ nên việc tiếp thu và cảm thụ nghệ thuật qua các tác phẩm văn học còn chưa đồng đều. Một vài cháu chưa đủ độ tuổi, còn nói ngọng, phát âm chưa rõ lời, trẻ còn sử dụng nhiều từ địa phương, trẻ còn nhút nhát ít giao tiếp cùng cô và bạn bè nên việc dạy trẻ thuộc bài thơ và đọc diễn cảm mạch lạc còn gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó các bậc phụ huynh còn chưa quan tâm đến việc trẻ nói chưa rõ, nói ngọng mà chú ý sửa cho trẻ. Từ thực tế khó khăn này tôi đã phải tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục thực trạng trên. Hiện nay các trường mầm non rất chú trọng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Song việc dạy trẻ nói đúng cấu trúc ngữ pháp và nói lưu loát là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm để tìm ra hướng đi cụ thể và đúng đắn, để đạt kết qủa cao trong giáo dục. Trên thực tế được thăm quan dự giờ các đồng nghiệp trong và ngoài trường, các buổi thao giảng chuyên đề do phòng giáo dục tổ chức. Tôi nhận thấy rằng trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ 45 tuổi nói riêng thì việc rèn luyện Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 7 kỹ năng nói mạch lạc diễn cảm thông qua môn văn học còn nhiều hạn chế. Đa số trẻ chỉ đọc thuộc bài thơ, nhớ tên truyện, tên nhân vật, chứ chưa biết thể hiện giai điệu, ngôn ngữ nhân vật. Từ đó việc trẻ đọc, kễ diễn cảm chưa rõ ràng mạch lạc và biểu cảm. Từ thực tiễn trên tôi thấy rằng việc “ rèn luyện khả năng nói mạch lạc biểu cảm” cho trẻ là một vấn đề hết sức cần thiết. Là một giáo viên mầm non tôi mong muốn trẻ có được nền tảng tốt nhất để trẻ có thể phát huy hết khả năng tưởng tượng, tư duy tích cực của trẻ. Người giáo viên phải biết lựa chọn cách học tốt nhất phù hợp với trẻ để làm giàu vốn từ cho trẻ từ đó trẻ có thể nói mạch lạc và diễn cảm. Vì vậy việc học tập và nghiên cứu ra những biện pháp tốt nhất phù hợp với chương trình chăm sóc giáo dục trẻ là hết sức cần thiết của người giáo viên mầm non. II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 1.Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường cũng như phòng giáo dục về các mặt phát triển giáo dục, trong đó có lĩnh vực phát triển ngôn ngữ. Nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất tốt nhất cho lớp, lớp có các đồ dùng, phương tiện phục vụ cho bộ môn văn học đặc biệt là các loại tranh truyện chữ to, thơ có tranh minh hoạ, các bộ rối tay có nội dung của các câu truyện, bài thơ rất hấp dẫn trẻ. Ngoài ra trường còn chỉ đạo mỗi lớp xây dựng một thư viện nhỏ, việc cho trẻ tiếp cận với góc thư viện ở lớp tương đối có hiệu quả. Một phần trẻ đã qua học các nhóm lớp và trẻ trong độ tuổi nên việc phát âm, đọc thơ cũng như tiếp thu nội dung các câu chuyện có phần dễ dàng, trẻ đã biết đọc thơ theo cô, kể lại chuyện cùng cô và biết kết hợp các điệu bộ, nét mặt cử chỉ, sử dụng nhịp điệu, giọng điệu để thể hiện các tác phẩm văn hoc được thuận lợi. Cô có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản thân cũng có năng khiếu về giọng đọc, giọng kể, nắm vững yêu cầu của hình Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 8 thức đổi mới tổ chức giảng dạy trong trường mầm non. Đặc biệt là chuyên đề văn học làm quen với chữ viết đã được thể hiện thường xuyên trong giáo án, lên lớp một cách thuần thục…Cô thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với các tác phẩm văn học trong các hoạt động, cô chú ý đến ngữ điệu, điệu bộ khi đọc thơ kể chuyện, chú ý ngắt câu, ngắt nhịp diễn đạt mạch lạc biểu cảm. Giải thích từ khó, từ mang tính chất địa phương cho trẻ nghe và hiểu, từ đó trẻ đọc thơ đúng và kể chuyện thu hút hơn. Phần lớn các phụ huynh đã quan tâm tới việc học của trẻ nên khi cô trao đổi cùng phụ huynh về phương pháp giúp trẻ nói mạch lạc biểu cảm hơn họ rất hứng thú và ủng hộ cô. 2. Khó khăn. Do trình độ nhận thức không đồng đều, gần 50% trẻ mới lần đầu tiên đến trường, do độ tuổi không đều nên gặp rất nhiều khó khăn. Hơn 50% trẻ chưa phân biệt được sự khác nhau rất tinh tế trong cách phát âm mà chỉ tiếp nhận một cách chung chung. ví dụ: Tay tai, muỗi mũi, phân biệt ln. Trí nhớ của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa biết hết khối lượng các âm tiếp thu cũng như trật tự các từ trong câu. Vì thế trẻ bỏ bớt từ, bớt âm khi nói. Vẫn còn một số ít cháu chưa qua các nhóm trẻ nên việc tiếp thu và sức cảm thụ của các tác phẩm văn học còn chưa đồng đều. Đồ dùng trực quan còn ít cô tự làm là chính. Đa số phụ huynh bận công việc hoặc một lý do khách quan nào đó ít có thời gian trò chuyện với trẻ và nghe trẻ nói. Trẻ được đáp ứng quá đầy đủ về nhu cầu mà trẻ cần. Ví dụ: Trẻ chỉ cần nhìn vào đồ dùng, đồ vật nào là được đáp ứng ngay mà không cần dúng lời để yêu cầu hoặc xin phép. Đây cũng là một trong những nguyên nhân của việc chậm phát triển ngôn ngữ. Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 9 Với những khó khăn như thế tôi phải dần dần khắc phục, sửa đổi và hướng dẫn trẻ phát triển ngôn ngữ một cách đúng đắn nhất qua giao tiếp và tập cho trẻ làm quen với văn học thể loại chuyện kể. 3. Khảo sát : Trong năm học 20102011 tôi được nhà trường giao cho chủ nhiệm lớp 4 5 tuổi đây là độ tuổi trẻ còn ít ra lớp. Với sĩ số ban đầu nhà trường giao là 30 cháu, tôi đã đến từng nhà làm công tác phổ cập tuyên truyền các bậc phụ huynh cho trẻ ra lớp đúng độ tuổi. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình trẻ để có phương hướng cho chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong năm học. Vào đầu tháng 9 tháng tôi đã tiến hành điều tra đầu vào và cho được kết quả như sau: Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô, nói được câu phức là :20% Trẻ phát âm rõ ràng diễn đạt mạch lạc là:60% Trẻ nói ngọng chưa biết biểu đạt là: 20% Qua quá trình điều tra thực trạng và những số liệu thu thập được về lớp mẫu giáo 45 tuổi thôn 1. Để khắc phục và giải quyết thực trạng trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp giúp trẻ có kỹ năng biểu đạt diễn cảm mạch lạc. 4. Đánh giá. Do trẻ không được đến trường từ các nhóm lớp trước nên trẻ còn nhút nhát không thích tham gia vào các hoạt động vui chơi học tập, giao tiếp cùng bạn bè, hoặc những trẻ còn e dè ngại ngùng. Những trẻ nhút nhát khi cô gọi trẻ trả lời thì trẻ im lặng, hoặc không biết. Có trẻ khi cô gọi đến tên vẫn chưa biết dạ cô, khi cô đưa cho trẻ một vật trẻ chưa biết xin cô. Trẻ chưa có hành vi lễ phép một phần trẻ chưa quen nền nếp môi trường học tập, thêm vào đó trẻ còn lối sống tự do như khi chưa đi học. Ở lứa tuổi này bộ máy Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 10 phát âm chưa hoàn hảo nên trẻ còn nói ngọng, nói lắp, nói chưa liền mạch câu. Ví dụ: Khi trẻ bị ngã cô hỏi trẻ trẻ trả lời “Con bị ngã’ Chạy nhanh trẻ nói thành chạy nhăn . Ví dụ: Con con ,thưa cô bạn bạn này nói chuyện Hoặc nhiều trẻ do ảnh hưởng của tiếng địa phương nói ngọng giữa chữ nl, sx Mặt khác trong trường vẫn còn một số giáo viên khi nói còn sử dụng từ địa phương, đôi lúc còn nói ngọng do vậy mà trẻ có thói quen bắt chước cô nên chịu ảnh hưởng cái sai của cô. Qua quá trình điều tra thực trạng khảo sát đánh giá trẻ đầu năm. Để khắc phục và giải quyết thực trạng trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp giúp trẻ có kỹ năng biểu đạt diễn cảm mạch lạc . 5. Các giải pháp thực hiện Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi đã xây dựng cho mình một một kế hoạch phát triển ngôn ngữ, diễn đạt mạch lạc cho trẻ thông qua môn văn học như sau: Thời gian Nội dung giáo dục Phương pháp Tháng 910 Rèn nền nếp cho trẻ Làm mẫu Tạo môi trường hoạt Đàm thoại động cho trẻ mạnh dạn, Thực hành hòa đồng. Tháng 11 Luyện cho trẻ nói đúng Đàm thoại, Phân tích, cấu trúc câu (Câu đơn, Thực hành câu phức ..) Sử dụng đồ dùng trực quan Tháng 125 Luyện kỹ năng nói Đọc kể diễn cảm, đóng Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 11 mạch lạc biểu cảm kịch, phân tích, làm mẫu, thực hành, sử dụng đồ dùng trực quan Từ kế hoạch hoạt động trên khiến tôi phải tìm tòi, nghên cứu và tìm ra những giải pháp tốt nhất giúp trẻ của tôi có kỹ năng nói diễn đạt mạch lạc biểu cảm Giải pháp thứ 1: Dùng các phương pháp, thủ thuật thu hút sự chú ý của trẻ vào từng câu truyện, bài thơ. 5.1: phương pháp đàm thoại: Nhờ có phương pháp này sự hiểu biết của trẻ về các tác phẩm văn học thông qua đọc thơ kể chuyện được củng cố, mở rộng và chính xác hơn. Qua việc trả lời câu hỏi hay đóng vai thể hiện lời nói nhân vật trẻ được luyện rèn ngôn ngữ nói trôi chảy, diễn đạt mạch lạc biểu cảm. Qua đây trẻ được cô sửa sai uốn nắn kịp thời khi phát âm, khi diễn đạt trả lời. Qua đó trẻ phát triển ngôn ngữ ở mức cao hơn. Ví dụ:Truyện “Chú dê đen” Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề “Thế giới động vật:, một số con vật sống trong rừng .Cho trẻ thăm quan khám phá khu rừng bí ẩn . Các con hãy quan sát xem có những con vật gì sống ở trong rừng đây? + Con vật nào ăn cỏ? + Con vật nào ăn thịt? Khi đi thăm các con vật sống trong rừng các con quan sát như thế nào? Cô giáo dục trẻ:khi thăm vườn bách thú có các con vật sống trong rừng các con nên đứng xa không chêu chọc các con vật kẻo chúng làm các con bị đau Tiếp đến đàm thoại về nội dung truyện” + Câu chuyện cô kẻ có tên là gì? + Trong câu chuyện có nhân vật nào? + Dê trắng đi đâu? Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 12 + Dê trắng gặp ai? + Dê trắng có tính cách như thế nào? + Chó sói có bản tính gì? + Dê trắng có kêt cục như thế nào? + Dê đen có bản tính như thế nào? + Ai là người đã đuổi được sói đi? + Qua câu chuyện các con học tập nhân vật nào?vì sao? Thông qua buổi đàm thoại trẻ được cung cấp thêm nhiều vốn từ đồng thời trẻ có có hội bày tỏ sự hiểu biết của mình bằng cách sử dụng trí nhớ, huy động các vốn từ sẵn có để trả lời câu hỏi của cô, làm cho ngôn ngữ của trẻ inh hoạt ,phong phú hơn. 5.2: Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan, làm mẫu Vì đặc điểm tư duy của trẻ ở lứa tuổi này là tư duy trực quan hình tượng, vì vậy khi cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học tôi thường chuẩn bị rất chu đáo về đồ dùng trực quan. Từ đó trẻ có thể vừa quan sát hình ảnh, vật thật, đồ chơi tạo ra hiệu quả lớn trong giờ học. Ví dụ:Truyện “Bác Gấu đen và hai chú Thỏ” Tôi cho trẻ nghe tiếng động của trời mưa và hỏi trẻ + Các con đang nghe âm thanh gì? + Trời mưa như thế nào? Các con hãy nắng nghe tiếng của ai đây? + Bác gấu trong câu chuyện gì? Cô dùng mô hình rối dẹt kể lại câu chuyện “Bác Gấu đen và hai chú Thỏ” cho trẻ nghe, kết hợp với động tác minh họa dáng điệu phục phịch cảu bác Gấu, nhảy nhót của bạn Thỏ. Trẻ được nghe chuyện kết hợp với quan sát hình ảnh câu chuyện bằng mô hình rối dẹt trẻ rất hứng thú. Khi trẻ nghe chuyện song trẻ đã nhớ được Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 13 nội dung chuyện ,các nhân vật trong chuyện, và trẻ có thể trả lời câu hỏi của cô một cách mạch lạc rõ ràng. Trẻ có thể miêu tả lại hành động điệu bộ của Bác Gấu, Thỏ một cách linh hoạt . 5.3: Phương pháp thực hành Phương pháp thực hành là phương pháp hết sức quan trọng và cơ bản của việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt cho trẻ mẫu giáo. Vì khi đọc thơ hay tham gia đóng kịch trẻ vừa thể hiện ngôn ngữ của bài thơ cũng như nhân vật mình đang đóng vai sao cho đúng và thuộc, lại phải thể hiện đúng trạng thái diễn biến tình cảm của tác phẩm của nhân vật. Từ đó khả năng diễn biến của trẻ được bộc lộ, được phát huy tư duy của ngôn ngữ sự lĩnh hội tiếp nhận và thể hiện. Để đạt được điều này không phải đơn giản nó đòi hỏi người giáo viên phải biết chọn lựa tác phẩm gây hứng thú cho trẻ. Cô luôn luôn chú ý quan tâm động viên trẻ, sửa sai uốn nắn kịp thời cho trẻ. Vì nếu trẻ tham gia thì phải đồng thời sử dụng ngôn ngữ của nhân vật ngôn ngữ cảu bản thân, lúc này trẻ phát âm ra sao, chuẩn hay chưa trôi chảy hay vấp váp thể hiện ra sao sẽ được bộc lộ rõ ràng nhất. Ví dụ: Ở chủ đề “Gia đình” Truyện “Vẽ chân dung mẹ” Sau khi cô đã kể chuyện bằng các hình thức cho trẻ nghe (Qua mô hình, tranh, tranh chữ to) cô cho trẻ kể lại chuyện bằng cách gợi ý cho trẻ kể lại . Cô cho trẻ kể chuyện sáng tạo theo tranh theo ý hiểu và cảm nhận của trẻ, để trẻ tự sắp xếp lời nói của nhân vật của bản thân trẻ để diễn đạt lại nội dung câu chuyện. Đây cũng chính là cách rèn luyện và phát triển ngôn ngữ mạch lạc diễn cảm cho trẻ có hiệu quả. Ví dụ:Truyện “Cáo Thỏ Gà trống” Sau khi trẻ đã hiểu nội dung thuộc lời thoại của truyện, cô cho trẻ nhập vai các nhân vật và đóng kịch. Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 14 Trẻ đóng vai Thỏ phải có điệu bộ cử chỉ, lời nói nhỏ nhẹ rụt rè nhút nhát “Hu hu làm sao mà tôi không khóc được ...”, “Bác không đuổi được đâu bạn chó không đuổi được làm sao mà bác đuổi được”. Trẻ đóng vai Chó có dáng vẻ nhanh nhẹn lời nói chậm dãi, cử chỉ hành động hiền lành “Thỏ nín đi tôi sẽ đuổi Cáo đi cho” “Gâu gâu cáo cút ngay” Trẻ đóng vai bác Gấu có dáng đi nặng lề phục phịch, lời nói to nhưng không mạnh mẽ “Cáo trả lại nhà cho Thỏ” Trẻ đóng vai anh Gà trống dáng đi mạnh mẽ, giọng nói to dõng dạc hành động dứt khoát “Cúc cù cu cu cu, ta vác hái trên vai, đi tìm cáo gian ác, cáo ở đâu ra ngay ra ngay”. Để giúp trẻ có hứng thú trong khi kể chuyện tôi đã sử dụng nhiều thủ thuật thu hút trẻ như sau: Sử dụng trò chơi, trò chuyện cùng trẻ để làm nổi bật cốt truyện và đưa trẻ đến gần với cốt truyện trẻ sẽ được học. Ví dụ: Khi kể cho trẻ nghe câu chuyện “Cây trẻ trăm đốt” Tôi sử dụng trò chơi ghép các nhân vật hay đoán nhân vật qua ô cửa bí mật ...qua đó giúp trẻ có biểu tượng và gây thêm sự tò mò muốn tìm hiểu câu chuyện, giúp cho trẻ kể chuyện mạch lạc diễn cảm giờ kể chuyện đạt kết quả cao hơn. Trong quá trình kể chuyện cho trẻ nghe tôi sử dụng các đồ dùng trực quan hấp dẫn trẻ như: kể chuyện kết hợp với rối tay, mô hình rối dẹt, rối dây, mô hình xoay, tranh ảnh đẹp có mầu sắc hấp dẫn, giúp trẻ nhớ và hiểu câu chuyện một cách sâu sắc. Bên cạnh việc rèn kỹ năng nói mạch lạc diễn cảm cho trẻ qua các phương pháp thủ thuật trong các tác phẩm văn học trong chương trình giảng dạy thì việc rèn các kỹ năng cho trẻ qua các tác phẩm thơ ca, chuyện phù hợp với độ tuổi trẻ cũng là một cách tôi áp dụng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Giải pháp thứ 2: Tạo môi trường học tập, nâng cao cơ sở vật chất. Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý bố chí sắp xếp Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 15 Tạo môi trường cho trẻ hoạt động là điều rất cần thiết trong chương trình đổi mới . Nếu cô tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia vào các hoạt động và đạt dược kết qủa rất cao. Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào việc tạo môi trường bằng cách đưa hình ảnh nhân vật của câu truyện nổi bật vào góc văn học và một số góc khác ở trong và ngoài lớp thể hiện trên tranh vẽ ở các mảng tường. Vẽ và sưu tầm một số câu chuyện hay ngoài chương trình đưa vào góc thư viện cho trẻ có cơ hội tiếp cận với các nhân vật văn học mới. Những câu chuyện được thể hiện trên các mảng tường lớn tạo cơ hội cho trẻ tri giác và thảo luận bàn bạc về câu truyện. Từ đó trẻ biết vận dụng các kiến thức vào việc kể chuyện diễn đạt một cách biểu đạt mạch lạc. Ngoài ra tôi còn đi sâu vào việc làm một số đồ dùng trực quan cho trẻ hoạt động như: rối dẹt, tranh vẽ truyện khổ to, rối dây ,rối tay, các nhân vật đựoc cắt rời từ bìa cứng để trẻ có thể tự lựa chọn nhân vật để kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của trẻ. Ví dụ: Các nhân vật trong chuyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ”, “Ba cô gái”, “Cây tre trăm đốt”... Trẻ tự lựa chọn các nhân vật trong câu chuyện và kể theo ý sáng tạo của trẻ : Xây dựng góc cổ tích : Ở góc cổ tích tôi đặt một số trang phục mũ các con vật, rối dẹt ... ở góc này tôi trang trí thật đẹp, rực rỡ tạo cho trẻ cảm giác như bước vào thế giới cổ tích mà chính trẻ là nhân vật trong truyện trẻ được thể hiện tính cách của nhân vật qua diễn rối, đóng kịch một cách hăng say. Ví dụ:Truyện “Chú dê đen” trẻ được mặc của trang phục đóng chú dê đen, chú dê trắng, chú chó sói. Phối kết hợp với phụ huynh xây dựng góc thư viện của bé: Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 16 Việc xây dựng góc thư viện cho trẻ là một việc làm hết sức quan trọng, bởi ở đó trẻ được tự mình tìm tòi, khám phá, tưởng tượng sáng tạo ra những nội dung câu chuyện mà trẻ thích, sau đó trẻ sẽ sử dụng những kiến thức kỹ năng đã học để kể lại theo ý thích bằng ngôn ngữ cảu trẻ. Đầu tiên tôi gặp phụ huynh trao đổi huy động phụ huynh các loại: Báo, sách tranh chuyện có nội dung giáo dục cao, sách báo cũ, báo hoạ my…Còn tôi, tôi cũng sưu tầm đầy đủ các loại sách báo có nội dung phù hợp với tâm sinh lý và sự phát triển của trẻ. Về lớp tôi chọn một góc yên tĩnh, có đủ ánh sáng. Sau đó tôi phân loại các loại tranh ảnh theo từng chủ đề. Ví dụ: Chủ đề “ Thế giới thực vật” Tôi chọn những loại tranh ảnh có nội dung về cây xanh, hoa, quả , rau củ ... Những tranh ảnh đó tôi cùng trẻ làm những sách tranh theo từng chủ đề, những cuốn sách tranh này tôi không đưa ra ồ ạt mà tôi đưa ra dần dần cho trẻ tìm hiểu. Từ những cuốn sách tranh tôi và trẻ tự làm trẻ tự sắp xếp và kể theo trí tượng tượng của mình từ đó giúp trẻ có khả năng tư duy và có cơ hội dùng ngôn ngữ riêng của mình. Qua cách nghĩ và làm như vậy tôi đã tạo ra một góc văn học với đầy đủ chủng loại đồ dùng trực quan đa dạng phong phú, đã giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động và nhiều ý tưởng hay khi trẻ kể truyện. Khi trẻ hứng thú tham gia vào kể chuyện thì đó cũng là thời điểm trẻ phát triển ngôn ngữ, trẻ có thêm kỹ năng nói diễn đạt mạch lạc biểu cảm hơn. Tạo môi trường học tập nâng cao cơ sở vật chất là một việc làm vô cùng quan trọng bởi nó là chỗ dựa cho trẻ tiếp cận với các tác phẩm văn học một cách hoàn thiện. Từ đó trẻ có cơ hội nói, kể, diễn tả ... đó là điều kiện cần thiết để trẻ phát triển ngôn ngữ. Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 17 Tôi thường xuyên trao đổi, động viên phụ huynh cố gắng dành thời gian để tâm sự với trẻ và lắng nghe trẻ nói. Khi trò chuyện với trẻ phải rõ ràng mạch lạc, tốc độ vừa phải để trẻ nghe rõ ràng. Khuyến khích hoặc tuyên truyền với phụ huynh cung cấp kinh nghiệm sống cho trẻ. Tránh không nói tiếng địa phương, cần tránh cho trẻ nghe những hình thái ngôn ngữ không chính xác. Giải pháp thứ 3: Tôi sử dụng để rèn kỹ năng nói diễn cảm mạch lạc cho trẻ 45 tuổi là : Kiểm tra đánh giá Tôi thường xuyên kiểm tra đánh gia trẻ qua mỗi tiết học mỗi hoạt động hàng ngày vào sổ đánh giá trẻ biết được trẻ khiếm khuyết ở điểm nào và bổ xung cho trẻ . Ví dụ: Qua bài thơ “Ong và bướm” Với kỹ năng: Phát triển ngôn ngữ và kỹ năng đọc thơ diễn cảm mạch lạc cho trẻ. Như vậy yêu cầu của bài khi đọc thơ phải đọc diễn cảm không ngọng, không vấp, thể hiện rõ nội dung bài thơ. Phần trẻ đọc thơ diễn cảm cháu nào đọc hay, diễn cảm tôi ghi lại để phát triển năng khiếu cho cháu. Cháu nào đọc còn ngọng, không rõ lời, còn rụt rè tôi cũng ghi lại để chú ý rèn luyện cháu nhiều hơn. Khi trẻ đọc thơ sáng tạo theo tranh, đòi hỏi trẻ phải biết sắp xếp ý thơ sao cho phù hợp với nội tranh. Cháu nào mạnh dạn nhất có khả năng sắp xếp và đọc thơ diễn cảm nhất tôi ghi lại, cháu nào còn rụt rè chưa giám thực hiện tôi ghi lại. Từ đó tôi phải tìm ra phương pháp thích hợp để trẻ có thể tham gia hoạt động một cách mạnh dạn và đạt kết quả cao. Việc thường xuyên kiểm tra đánh giá là một giải pháp tốt giúp tôi thường xuyên theo dõi được sự phát triển nhận thức, ngôn ngữ của trẻ nói chung và việc rèn kỹ năng nói diễn đạt mạch lạc cho trẻ nói riêng. Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 18 * Khuyến khích trẻ đọc thơ, kể chuyện mọi lúc mọi nơi , mọi hoạt động: Để củng cố sự nhận biết của trẻ, khắc sâu những ấn tượng về các nhân vật, hình ảnh trong chuyện. Ngoài những quyển sách tranh do nhà trường cung cấp, cô cháu cùng làm, tôi luôn động viên khuyến khích trẻ đọc thơ, kể chuyện sáng tạo theo trí tưởng tượng của trẻ. Trong một số môn học tôi có thể lồng ghép một số câu chuyện ngắn, lời đối thoại của nhân vật, hay một vài câu thơ mà trẻ đã được học nhằm gây hứng thú cho trẻ khi học. Với những buổi hoạt động chiều tôi cho trẻ đóng kịch với nội dung truyện trẻ đã thuộc trẻ nhập vai các nhân vật vai diễn đó sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ logic và hình thành ở trẻ tính mạnh dạn. Mặt khác tôi còn cho trẻ thi đọc thơ kể chuyện bằng rối giữa trẻ trong lớp với nhau, hay nhân ngày lễ ngày hội khuyến khích trẻ đọc thơ dành tặng bà mẹ nhân ngày 8/3. Tặng cô giáo nhân ngày 20/11, dành tặng người thân nhân ngày tết, ngày sinh nhật…Qua những hoạt động trẻ không chỉ đơn thuần là đọc mà trẻ phải biết lựa chọn bài cho phù hợp với giọng đọc, giọng kể của mình. Khuyến khích trẻ đọc thơ kể chuyện mọi lúc mọi nơi là định hướng cho sự phát triển của tri giác trí nhớ vì khi đọc, kể trẻ phải nhớ lại nội dung của bài, của nhân vật trong chuyện. Từ đó ngôn ngữ của trẻ được phát triển thúc đẩy khả năng nói diễn đạt mạch lạc cho trẻ. Khi trẻ làm được một việc tốt trẻ rất thích được tuyên dương khen ngợi đó cũng chính là giải pháp mà tôi sử dụng trong quá trình rèn kỹ năng nói diễn đạt mạch lạc cho trẻ Giải pháp thứ 4: Khuyến khích, biểu dương, tuyên truyền tới phụ huynh Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 19 biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quan trọng góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Nhận thức được vai trò của phụ huynh nên ngay từ những ngày đầu năm học trong buổi họp phụ huynh tôi đã nêu lên tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non thông qua hoạt động văn học. Vì vậy tôi nhận được sự giúp đỡ nhệt tình của phụ huynh không chỉ là về cơ sở vật chất mà còn cả công tác phối hợp dạy trẻ ở nhà. Ví dụ: Tôi trao đổi cùng phụ huynh về những câu chuyện bài thơ trẻ được học, yêu cầu phụ huynh về nhà cho trẻ đọc, kể lại chuyện. Hoặc kích thích trẻ kể, đọc sáng tạo ,như vậy ngôn ngữ của trẻ được phát triển một cách phong phú đa dạng . Nhân dân ta có câu “Có công mài sắt có ngày lên kim” quả đúng như vậy muốn trẻ có được kỹ năng nói diễn đạt mạch lạc diễn cảm, cô và trẻ lớp mẫu giáo 45 tuổi đã phải rất cố gắng học tập và rèn luyện thông qua các hoạt động đặc biệt là hoạt động văn học. Trẻ được cô chỉnh chu từng lời nói qua bài thơ, câu chuyện, hay buổi trò chuyện, để đánh giá được trẻ tôi cùng với ban giám hiệu nhà trường tổ chức hội thi đọc, kể diễn cảm mạch lạc qua các tác phẩm văn học để dành phần quà biểu dương các cháu, động viên khuyến khích trẻ kịp thời đó là hình thức giúp các cháu phấn đấu. III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: Với tiêu chí “Rèn kỹ năng nói diễn đạt mạch lạc cho trẻ 45 tuổi thông qua môn văn học”. Để trẻ có thể nói diễn đạt mạch lạc, không nói ngọng, biết biểu đạt ngôn ngữ tôi đã mạnh giạn nghiên cứu và thực nghiệm trên trẻ những giải pháp đã nêu ở trên trong năm học. Và kết quả thu được qua các giải pháp như sau: + Trẻ trả lời mạch lạc diễn đạt biểu cảm là: 85% + Trẻ nói ngọng : 10% + Trẻ không biết cách biểu đạt ngôn ngữ : 5 % Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2011 20 Cụ thể :Tổng số 30 trẻ. Thời gian Trẻ không Trẻ ngọng Trẻ nói đúng ngữ pháp, diễn biết biểu đạt đạt mạch lạc Đầu năm 20% 30% 50 % Cuối 5 % 10% 85 % năm Để đạt được kết quả này không chỉ là sự lỗ lực của cô và trẻ mà còn là sự hướng dẫn tận tình của tổ chuyên môn, sự quan tâm trợ giúp của các cô giáo, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Từ đó vốn từ của trẻ được mở rộng, ngôn ngữ trẻ phát triển và dần đi vào hoàn chỉnh. IV. KẾT LUẬN: Luyện cho trẻ nói mạch lạc thông qua bộ môn làm quen với văn học là sự tổng hợp toàn bộ nội dung rèn luyện ngôn ngữ. Nói mạch lạc chứng tỏ ngôn ngữ của trẻ đạt yêu cầu cao về mặt biểu hiện âm thanh, từ diễn đạt, câu đúng ngữ pháp cũng như sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Đề tài nghiên cứu này sẽ làm cơ sở vững chắc cho việc học tập của trẻ những năm tiếp theo. Văn học là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong sự lớn lên của trẻ và kể cả trong cuộc sống đời thường. Văn học không chỉ tạo niềm say mê hứng thú về nghề thuật cho trẻ mà kể cả những tác phẩm chất trong sáng, trí tuệ minh mẫn cũng như con người dẻo dai và tinh thần sảng khoái. Văn học còn đem lại cho con người sự lạc quan, yêu đời trong cuộc sống khó nhọc hàng ngày. Chính văn học đã đào tạo những con người năng động, sáng tạo nghệ thuật, khám phá và yêu thích nghệ thuật. Văn học là nền tảng thúc đẩy trình phát triển ngôn ngữ của trẻ, vì vậy cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học là việc làm vô cùng cần thiết. Nó góp phần phát triển toàn diện cho trẻ, nếu trẻ không được tiếp xúc với các tác phẩm văn học thì tâm hồn sẽ bị khô khan, nghèo làn trẻ sẽ bị hạn chế về Người thực hiện: Trần Thanh My Trường MN Hồng Thái Tây
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn