intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Thông qua các hoạt động hàng ngày dạy trẻ một số kỹ năng sử dụng trang phục của bé tại lớp 25 - 36 tháng B trường Mầm non 8/3 Nha Trang

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

29
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là phân tích, đánh giá thực trạng một số kỹ năng sử dụng trang phục của trẻ, từ đó đưa ra một số biện pháp, giúp trẻ có được một số kỹ năng sử dụng trang phục thông qua các hoạt động hàng ngày, tại lớp 25 – 36 tháng B trường Mầm non 8/3 Nha Trang. Đề xuất một số biện pháp hình thành kỹ năng sử dụng trang phục của trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày cho trẻ 25 – 36 tháng B, tại trường Mầm non 8/3 Nha Trang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Thông qua các hoạt động hàng ngày dạy trẻ một số kỹ năng sử dụng trang phục của bé tại lớp 25 - 36 tháng B trường Mầm non 8/3 Nha Trang

  1. MỤC LỤC Trang I. ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1. Sự cần thiết của đề tài 2  2. Mục tiêu nghiên cứu 3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 1. Thực trạng của vấn đề cần giải quyết 4  2. Nội dung nghiên cứu, giải pháp thay thế 6  3. Đánh giá đề tài 18 4. Tổ chức thu thập minh chứng 21 III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 21 1. Kết luận 21  2. Khuyến nghị 23  TÀI LIỆU THAM KHẢO 25 Phụ lục 1: Bảng theo dõi đánh giá trẻ trước và sau tác  26  động Phụ lục 2: Một số kế hoạch hoạt động  29  Phụ lục 3: Bài tập khảo sát 43  Phụ lục 4: Một số hình ảnh minh chứng I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Sự cần thiết của đề tài 1
  2. Trẻ  em hôm nay, thế  giới ngày mai. Việc giáo dục trẻ  ngay từ  khi còn  nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp trồng người. Cũng như câu nói của   Bác: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả  mới tốt, con trẻ  có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự  cường tự lập”. Sản phẩm của giáo dục là con người. Con người là mục tiêu,  động lực của sự  phát triển đất nước. Trong tương lai đó mầm lá đầu tiên  chính là trẻ lứa tuổi mầm non.  Trong những nội dung giáo dục cho trẻ  mầm non, không thể  thiếu việc   rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ nói chung và kỹ năng sử dụng trang phục của   trẻ  nói riêng. Trẻ  có kỹ  năng tự  phục vụ  bản thân tốt sẽ  tự  tin hơn, vui vẻ  hơn, hòa đồng hơn …  Tuỳ  theo mỗi độ  tuổi mà chúng ta dạy trẻ  theo cách  khác nhau với mức độ  hỗ  trợ  khác nhau. Làm sao để  trẻ  được làm và làm  được như lời Bác dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.  Trong năm học 2018 – 2019, tôi được nhà trường phân công dạy lớp 25­ 36 tháng B với số  trẻ là 19 cháu. Với cảm nhận của mình và qua thực tế tôi   nhận thấy trẻ  em bây giờ  rất thông minh và lanh lợi, trẻ  nắm bắt rất nhanh   về những kiến thức thế giới xung quanh. Nhưng kỹ năng sử dụng trang phục  của chính bản thân trẻ thì còn rất hạn chế hoặc chưa có.  Bên cạnh đó, những người lớn xung quanh trẻ  ít quan tâm hướng dẫn  trẻ. Bởi một tâm lý chung của những bậc làm cha làm mẹ là rất bao bọc con.   Trong con mắt phụ huynh con mình còn quá non nớt nên không cho con tự làm  bất cứ việc gì. Phụ  huynh làm thay mọi việc cho con. Về phần trẻ, do được  người thân phục vụ hết, trẻ không được thực hành nên không có kỹ năng.  Chỉ  vài trẻ  biết xếp dép, đội mũ,... nhưng chưa thường xuyên làm. Trẻ  sinh ra  ỷ  lại, lười biếng, ích kỷ… Giáo viên chưa thật sự  quan tâm chú trọng đến việc chọn lựa nội dung,  phương pháp sử  dụng đồ  dùng trực quan giúp trẻ nắm bắt kỹ  năng sử  dụng  trang phục cá nhân bé một cách rõ ràng, cụ thể. 2
  3. Bản thân tôi, luôn trăn trở với suy nghĩ: “Làm sao để trẻ có  được kỹ năng  sử dụng trang phục của chính bản thân mình”. Việc dạy trẻ kỹ năng sử dụng  trang phục là  điều tất nhiên trong giáo dục mầm non. Nhưng  trên thực tế  chúng ta vẫn chưa thực hiện một cách hiệu quả, đặc biệt là  ở  lứa tuổi nhà  trẻ. Tôi thấy hứng thú với đề tài này vì nó thiết thực. Nếu chúng ta thực hiện  tốt việc này thì kết quả đạt được là chính bản thân đứa trẻ khi được tiếp thu  một số kỹ năng sử dụng trang phục cần thiết cho mình, sẽ dần thích ứng với  cuộc sống tự lập sau này. Vậy làm thế  nào để  trẻ tuy nhỏ  nhưng vẫn có thể  thực hiện được một  số kỹ năng cần thiết phục vụ cho bản thân mình.  Bản thân tôi xác định đây là  một nhiệm vụ  của mình trong năm học 2018 ­ 2019. Là giáo viên trực tiếp  giảng dạy trẻ  tôi mạnh dạn thực hiện, nghiên cứu đề  tài:   “Thông qua các  hoạt động hàng ngày dạy trẻ một số kỹ năng sử dụng trang phục của bé  tại lớp 25 ­ 36 tháng B trường Mầm non 8/3 Nha Trang ”. Với mong muốn  thông qua các hoạt động trong ngày, với những cách thức hướng dẫn trẻ hiệu   quả, sẽ tạo cơ hội cho trẻ  lớp tôi được làm, được học hỏi, qua đó trẻ sẽ lớn   khôn. 2. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích, đánh giá thực trạng một số  kỹ  năng sử  dụng trang phục của  trẻ, từ đó đưa ra một số biện pháp, giúp trẻ có được một số kỹ năng sử dụng  trang phục thông qua các hoạt động hàng ngày, tại lớp 25 – 36 tháng B trường   Mầm non 8/3  Nha Trang. Đề  xuất một số  biện pháp hình thành kỹ  năng sử  dụng  trang phục của  trẻ  thông qua các hoạt động hàng ngày cho trẻ  25 – 36 tháng B, tại trường  Mầm non 8/3  Nha Trang. Trẻ được thực hành, khi chơi và thực hiện sẽ giúp trẻ có một số kỹ năng  sử dụng trang phục của chính mình. 3
  4. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  1. Thực trạng của vấn đề cần giải quyết 1.1. Thuận lợi Trường Mầm non 8/3 là đơn vị  trực thuộc sự  quản lý và chỉ  đạo của   Phòng Giáo dục ­ Đào tạo Thành phố Nha Trang. Trường là một trong những   đơn vị  gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục  trên địa bàn thành phố. Điều kiện cơ  sở  vật chất trường, lớp khang trang,  sạch đẹp. Về môi trường giáo dục nhà trường được trang bị đầy đủ, phù hợp   và đa dạng các thiết bị, đồ  dùng, tạo môi trường hấp dẫn cho trẻ được hoạt   động dưới nhiều hình thức khác nhau.  Được sự quan tâm, động viên và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của  Ban giám hiệu nhà trường. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã lên những kế  hoạch thực hiện cụ thể, trong đó rất đề cao vai trò của việc rèn luyện các kỹ  năng sống cơ  bản cho trẻ  trong toàn trường. Khi đi vào thực hiện Ban giám  hiệu nhà trường luôn quan tâm sát sao tới các hoạt động của trường, lớp, có  những ý kiến đóng góp, chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc  và giáo dục trẻ trong nhà trường. Phụ  huynh học sinh quan tâm, phần đông phụ  huynh biết phối hợp với cô  trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Lớp tôi chỉ  có 19 cháu, trong cùng một độ  tuổi, tạo điều kiện để  tôi có   thể quan tâm nhiều đến cá nhân trẻ, giúp cho việc hướng dẫn kỹ năng cho trẻ  được sát sao hơn, cụ thể hơn.  1.2. Khó khăn  Một điểm đặc biệt của trẻ  nhà trẻ  là các kỹ  năng sống của trẻ  còn rất  hạn chế, trong đó có kỹ năng sử dụng trang phục của chính mình. Trẻ chưa có  thao tác thực hiện. Trẻ  còn thụ  động nhiều, chưa sử  dụng được trang phục   của bản thân mình. Trong lớp còn một số trẻ hay rụt rè, thiếu tự tin, thụ động  4
  5. chưa chịu thực hiện trong khả năng của bản thân. Một số  trẻ chưa hào hứng  tham gia vào các hoạt động hướng dẫn kỹ năng cho trẻ. Gia đình trẻ  đa số  được cưng chiều quá mức, phục vụ  hết cho con,  không để con được thực hiện kỹ năng. Nhận thức phụ huynh chưa đồng đều,   một số ít phụ huynh chưa thật sự phối hợp với cô. Khi phối hợp nghiên cứu khảo sát thực tế  19 trẻ  25 – 36 tháng tuổi tại  lớp, tôi khảo sát đầu vào về  thực trạng thực hiện mộ  số  kỹ  năng sử  dụng  trang phục của bé và có kết quả như sau: Bảng 1: BẢNG KHẢO SÁT THỰC TRẠNG ĐẦU NĂM CỦA TRẺ   THÁNG 10/2018 (Chưa áp dụng)                                  Số trẻ khảo sát: 19 trẻ  THÁNG 10/2018 Đạt Chưa đạt STT TIÊU CHÍ Số  Số  Tỉ lệ Tỉ lệ lượng lượng Trẻ có có kỹ năng xếp giày,  01 4/19 21% 15/19 79% dép theo đôi Trẻ biết cất gọn cặp vào ngăn  02 5/19 26,3% 14/19 73,7% tủ của mình Trẻ có kỹ năng đội mũ đúng  03 9/19 47,4% 10/19 52,6% chiều 04 Trẻ đeo được tất vào chân 4/19 21% 15/19 79% Trẻ biết mang giày, dép đúng  05 2/19 10,5% 17/19 89,5% cách 06 Trẻ biết cách quàng khăn  2/19 10,5% 17/19 89,5% 07 Trẻ cởi và mặc được quần 3/19 15,8% 16/19 84,2% Trẻ cởi và mặc được áo cổ  08 1/19 0,53% 18/19 94,7% tròng. 5
  6. Nhận xét: Thời gian đầu, khi mới nhận lớp quan sát cháu trên thực tế tôi  nhận thấy kỹ năng sử dụng trang phục của trẻ đa số còn rất yếu. Trẻ còn rất  thụ động, chờ đợi vào sự chăm sóc của cô. Qua bảng khảo sát thực trạng (Bảng 1) thì đa số trẻ chưa có các kỹ năng  sử  dụng trang phục của bé. Các tiêu chí đều chưa đạt 50%. Cao nhất là kỹ  năng  đội mũ đúng chiều nhưng chỉ  đạt 47,4%. Thấp nhất là kỹ  năng cởi và  mặc được áo cổ tròng chỉ đạt được 0.53 %, kỹ năng mang giày, dép đúng cách  và kỹ  năng quàng khăn chỉ  đạt  10,5%. Kỹ  năng xếp giày, dép theo đôi  đạt  21%,...Điều đó cho thấy kỹ  năng sử  dụng trang phục của trẻ  còn rất thấp,   cần có giải pháp can thiệp giúp trẻ hình thành và phát triển kỹ năng cho trẻ. Từ  việc khảo sát thực trạng này và qua thời gian  ứng dụng đề  tài vào  việc giảng dạy, tôi đã tìm ra một số giải pháp giúp trẻ hình thành kỹ năng làm  việc theo nhóm sau. 2. Nội dung nghiên cứu, giải pháp thay thế * Giải pháp 1: Lựa chọn mục tiêu, phân bố thời gian thực hiện  một  số kỹ năng sử dụng trang phục cần dạy trẻ Để đạt được kết quả thì trong bất cứ một nội dung nào chúng ta cần xác   định rõ mục tiêu, xây dựng kế hoạch. Mục tiêu kế hoạch càng rõ ràng, chi tiết  bao nhiêu thì mức độ thành công càng lớn. Mục tiêu do cô chủ  động lên kế  hoạch và tổ  chức thông qua các hoạt  động hàng ngày: Hoạt động đón trả  trẻ, hoạt động chung cả  lớp (Giờ  học),  hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều... Trẻ 25­ 36 tháng khả năng nhận biết của trẻ còn thiếu chủ định. Trẻ  đã  bắt đầu tri giác thuộc tính của đồ vật xung quanh, nắm được mối quan hệ đơn   giản nhất của đồ  vật. Tuy nhiên tri giác của trẻ  vẫn còn sơ  sài, trẻ  mới chỉ  nhận biết được các dấu hiệu mang tính chất ngẫu nhiên, bề  ngoài…Trẻ  lứa  tuổi này đã hành động dưới ảnh hưởng của những ấn tượng trực tiếp và của  các ký ức. Thông qua quá trình thử sai, trẻ đã dần thiết lập được những mối   6
  7. quan hệ hành động nguyên nhân – kết quả. Vì vậy,  khi lựa chọn mục tiêu tôi  đi từ dễ đến khó, mục tiêu mang tính chất lặp lại nhưng cao dần, để kỹ năng   của trẻ được hình thàn và phát triển tốt hơn. Tôi đã xây dựng bảng mục tiêu  và thời gian thực hiện trong năm học như sau: BẢNG XÂY DỰNG MỤC TIÊU VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ    THỜI GIAN Trẻ biết xếp giày, dép theo  Gia đình của bé… Tháng 10/2018 đôi Trẻ biết cất gọn cặp vào  Gia đình của bé, bé với  Tháng 11/2018 ngăn tủ của mình phương tiện giao thông, … Trẻ có kỹ năng đội mũ  Phương tiện giao thông,  Tháng 11/2018 đúng chiều cây và các loại quả... Trẻ đeo được tất vào chân  Cây và các loại quả, rau củ  Tháng 12/2018 mình trong vườn, ... Tháng 01/2019 Cây và các loại quả, rau củ  Trẻ biết mang giày, dép  Tháng 12/2018 trong vườn, Tết và mùa  đúng cách  Tháng 01/2019 xuân... Rau củ trong vườn, Tết và  Tháng 12/2018 Trẻ biết cách quàng khăn mùa xuân... Tháng 01/2019 Rau củ trong vườn, Tết và      Tháng 12/2018 Trẻ cởi và mặc được quần mùa xuân,... Tháng 01/2019 Tết và mùa xuân, những  Trẻ cởi và mặc được áo cổ  Tháng 01/2019 con vật thân yêu, nghề  tròng Tháng 02/2019 nghiệp… Chẳng hạn, khi mới đầu thực hiện chủ đề  “Gia đình của bé” mục tiêu  tôi lựa chọn là trẻ biết xếp giày, dép theo đôi. Đến cuối chủ đề  tôi đặt thêm   7
  8. mục tiêu trẻ biết tìm ngăn tủ  và cất cặp vào ngăn tủ  của mình. Sang chủ đề  “Bé với phương tiện giao thông”, mục tiêu tôi nâng cao hơn trẻ biết cất cặp  gọn gàng vào ngăn tủ của mình.  Song song với việc lựa chọn, xác định mục tiêu tôi chú ý đến việc phân  bố  thời gian sao cho hợp lý để  thực hiện những kỹ năng sử  dụng trang phục  cần dạy trẻ.  Chẳng hạn, tháng 10 tôi cho trẻ thực hành nhiều kỹ năng xếp dép. Đây  là kỹ năng đơn giản nên tôi cho trẻ thực hiện từ đầu năm học. Qua đó trẻ biết   xếp giày, dép theo đôi lên kệ ngay ngắn.  Đến tháng 11  tôi dạy trẻ  thực hành kỹ  năng  cất cặp vào ngăn tủ  của  mình. Tôi giúp trẻ nhờ vào tên và ký hiệu để trẻ  nhận biết được đâu là ngăn   tủ của mình và cất cặp làm sao cho gọn gàng, đẹp mắt. Tháng 12 và tháng 01 trời bắt đầu trở lạnh, tôi tuyên truyền phụ huynh  mang đồ   ấm cho bé và trên những đồ  dùng đó tôi hướng dẫn trẻ  cách đi tất,  quàng khăn ấm, đội mũ ấm... Tháng  01, tháng 02,  tôi dạy trẻ  cởi và mặc được áo cổ  tròng.  Đây là  những kỹ năng khó đối với các bé nên tôi để  trẻ có các kỹ  năng trước đó tốt  hơn, thành thạo hơn, tôi mới tập cho trẻ  và thường xuyên hướng dẫn trẻ   ở  những tháng tiếp theo. Tôi đặc biệt quan tâm đến những trẻ cá biệt, còn nhút nhát, thiếu tự tin.   Tôi đã động viên, khuyến khích trẻ  làm, thường xuyên khen ngợi trẻ  dù có   những trẻ lúc đầu vẫn chưa thể thực hiện được. Tất cả các kỹ năng tôi đều cho trẻ được thực hành tập trung và đan xen  các kỹ năng. Tôi hướng dẫn ở tất cả các hoạt động trong ngày từ khi đón trẻ  đến khi trẻ ra về. Những kỹ  năng này đòi hỏi giáo viên phải chú ý rèn cho trẻ  một cách  kiên trì, từng bước, thường xuyên nhưng không vội vàng. Bằng những lời nói  nhẹ  nhàng, những   hướng dẫn tỉ  mỉ, rõ ràng của cô giáo đối với từng trẻ  8
  9. trước, trong và sau mỗi hoạt động chơi, dần dần sẽ  hình thành cho mỗi cá  nhân trẻ những kỹ năng sử dụng trang phục cần thiết. * Giải pháp 2: Tổ chức cho trẻ thực hiện một số kỹ năng sử dụng   trang phục thông qua các hoạt động hàng ngày   Việc tổ  chức cho trẻ  thực hiện một số  kỹ  năng sử  dụng trang phục   thông qua các hoạt động hàng ngày là một giải pháp mang tính quyết định,  không thể thiếu. Muốn trẻ có được những kỹ năng sử dụng trang phục của bé   thì bản thân mỗi đứa trẻ cần được tham gia, được thực hiện bằng những thao  tác của chính mình. Đối với độ  tuổi 25 ­ 36 tháng để  đưa các cháu đến với  một số  kỹ  năng sử  dụng trang phục của mình là cả  một vấn đề  không đơn  giản. Thực tế  các cháu còn rất bé, chưa có ý thức và tập trung nhiều được  như các anh chị  mẫu giáo, điều này là một thử thách cho cô giáo. Muốn tạo   cho trẻ có được những kỹ năng này cần có sự nhiệt huyết, cái tâm và tình yêu  thương trìu mến của một người mẹ, sự  đồng cảm như  một người bạn của  trẻ. Khi trẻ có cảm tình, có hứng thú cô có thể sử dụng nghệ thuật của mình  để thu hút lôi cuốn trẻ vào các hoạt động một cách dễ dàng. Để hình thành một số kỹ năng sử dụng trang phục cho trẻ, tôi tổ chức,  hướng dẫn trẻ  thông qua các hoạt động trong ngày như: Đón trả  trẻ, hoạt   động học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, trong sinh hoạt mọi lúc mọi   nơi. 2.1. Trong giờ đón trẻ và trả trẻ  Đối với nội dung hướng dẫn một số kỹ năng sử  dụng trang phục của  bé thì thời gian đón và trả trẻ có thể nói là “thời gian vàng” mà cô có thể tận  dụng và hướng dẫn trẻ. Bởi khi trẻ bắt đầu đến lớp và lúc ra về là thời gian   bắt buộc trẻ  sử  dụng đến trang phục của mình như: Cởi và mặc áo, cởi và   đội mũ, đi và tháo giày, dép, cất cặp… Tận dụng thời điểm này tôi thường  9
  10. đến lớp sớm để sau khi chuẩn bị phòng lớp, tôi có thời gian gặp gỡ, trao đổi  và dạy cho trẻ một số kỹ năng sử dụng trang phục khi có thể.  Chẳng hạn, khi bé Mai Trang tới lớp, đây là bé hay tới lớp sớm, sau khi  ân cần bày trẻ  chào cô, chào mẹ, tôi tư  vấn, thống nhất với phụ  huynh về  việc để cháu tự làm rồi quay sang khen bé đi học ngoan, còn giỏi biết tự xếp  dép, tự cất cặp… để tạo động lực cho trẻ thực hiện. Khi trẻ thực hiện tôi quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ trẻ kịp thời từng kỹ  năng. Thời gian đầu tôi vừa nói, vừa làm cùng trẻ, cầm tay trẻ thực hiện: Xếp  dép thành một đôi đúng, tháo mũ bỏ  vào cặp, cầm thẳng cặp cho gọn vào  ngăn tủ của mình… thời gian sau tôi chỉ cần nói là trẻ đã có thể tự thực hiện   được. Dần dần trẻ  đã có được một số  kỹ  năng sử  dụng trang phục của bé  nhất định. Giờ  trả  trẻ  là giờ  để  tôi gợi hỏi, trò chuyện với trẻ  để  trẻ  nói lên kỹ  năng mà trẻ đã học được trong ngày.  Chẳng hạn, tôi hỏi trẻ: Hôm nay cô bày cho con làm gì? Cô bày cho con  cách đi giày như  thế  nào? con đi thử  cho bố  mẹ  và cô xem nào!... để  trẻ  có   thể nói và thực hiện lại kỹ năng mà trẻ đã được học… Ngoài ra, tôi nhắc nhở  trẻ  về  thực hiện cho ông bà, người thân xem để  mọi người biết con đã giỏi  như thế nào. Tôi đã ân cần trao đổi trực tiếp với cha mẹ trẻ hàng ngày trong giờ đón  trả trẻ về một số đặc điểm tâm lý của trẻ, kỹ năng mà trẻ đã được học trong   ngày, thông báo với cha mẹ  về  khả  năng tiếp nhận của trẻ, … Từ  đó, phối  hợp với cô trong việc giúp trẻ hình thành một số kỹ năng sử dụng trang phục   của bé. Chẳng hạn, bé Anh Đức thao tác của bé tốt nhưng hay dỗi hờn, chỉ  thích được khen, nếu chê là không chịu làm nữa. Nắm bắt được điều này tôi   trao đổi lại với phụ huynh khi hướng dẫn nên nhẹ nhàng với bé, động viên bé,  10
  11. đặc bệt là khen bé nhiều… trẻ  để  ba mẹ  dựa vào đặc điểm tâm lý của trẻ  cùng phối hợp rèn luyện để đạt kết quả cao hơn. Qua thời gian, tôi nhận thấy việc hướng dẫn trẻ  trong thời điểm này  giúp tôi và phụ huynh có thời gian quan tâm nhiều tới cá nhân từng trẻ và đã  mang lại hiệu quả cao đối với bản thân mỗi đứa trẻ.  2.2. Trong hoạt động chơi ­ tập Giai đoạn 25 ­ 36 tháng, hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động với đồ  vật. Trẻ học bằng chơi, chơi mà học. Về nhận thức của trẻ 25 ­ 36 tháng trẻ  hay tò mò và thích bắt chước, cảm giác, tri giác của trẻ đã phát triển hơn nhờ  vào việc trẻ thực hiện các hành động với đồ vật. Trẻ tri giác thuộc tính của đồ  vật xung quanh, nắm được mối quan hệ đơn giản nhất của đồ vật. Mặc dù các  hành động với đồ vật còn vụng về song trẻ vẫn rất hứng thú với các thao tác  và phương thức sử dụng đồ vật.   Hoạt đông chơi ­ tập ở lứa tuổi nhà trẻ là một hoạt động mang lại kiến  thức, kỹ năng chính xác, khoa học nhất giúp trẻ hình thành một số kỹ năng sử  dụng trang phục của bé.  * Trước hết, tôi lựa chọn một số nội dung hoạt động phù hợp để  giúp trẻ có một số kỹ năng sử dụng trang phục  Để  giúp cho việc dạy trẻ  một số  kỹ  năng sử  dụng trang phục của bé   được tốt thì việc lựa chọn nội dung để  trẻ  hoạt động là một việc rất quan  trọng, làm sao để phù hợp với trẻ và đạt được hiệu quả cao nhất.  Dựa vào khả năng nhận thức, tâm lý của trẻ tôi chọn ra một số kỹ năng  sử  dụng trang phục cần dạy trẻ  sao cho phù hợp.  Và muốn trẻ  có được kỹ  năng tốt thì tôi cũng cần phải nắm rõ được phương pháp hướng dẫn kỹ năng  đó. Nắm được khả  năng của trẻ  ở  lớp mình và những kiến thức, kỹ  năng gì  cần được cung cấp cho trẻ, để  từ  đó có phương pháp và hình thức tổ  chức   cho phù hợp, phân bố thời gian sao cho hợp lý.  11
  12. Hoạt động mà tôi đưa ra là dạy trẻ một số kỹ năng sử dụng trang phục  như: Mang giày dép, xếp dép, đội mũ, quàng khăn, đi tất…Giúp trẻ biết được   tên gọi, hiểu được tác dụng của mỗi trang phục đó là gì? Cách sử dụng trang   phục đó như  nhế  nào? trẻ  cần có những kỹ  năng gì? Sử  dụng vào thời điểm   nào?... Chẳng hạn, khi tổ chức hướng dẫn cho trẻ kỹ năng quàng khăn, tôi trò  chuyện với trẻ  về  cái khăn quàng cổ. Ngoài giúp trẻ  nhớ  được tên gọi,  biết  tác dụng của khăn quàng cổ là để giữ ấm cho cổ, khăn hay được sử dụng vào  mùa lạnh, hay khi trời lạnh... Và quan trọng nhất tôi giúp trẻ được thực hiện  thao tác quàng khăn, luồn qua lỗ, làm quen với kỹ  năng cuốn khăn, biết lấy,   cất khăn đúng nơi quy định. Hay khi tổ  chức cho trẻ  kỹ  năng đội mũ, tôi trò chuyện giúp trẻ  hiểu  được khăn biết tác dụng của mũ là dùng để đội đầu, che nắng vào mùa nóng   và giữ ấm đầu vào mùa lạnh. Giúp trẻ thực hiện được kỹ  năng đội mũ đúng  chiều, biết lấy, cất mũ đúng nơi quy định… Khi tổ chức, tôi tổ chức hướng dẫn kiến thức, kỹ năng cần truyền thụ  một cách chính xác trên cả lớp, sau đó tôi mới cho trẻ thực hành đan xen nhóm  nhỏ, cá nhân, thi đua… Chẳng hạn, nhằm giúp trẻ rèn kỹ năng mang giày, dép đúng cách. Trong  giờ hoạt động chơi ­ tập “Bé mang giày, dép đúng cách”    Trước tiên cho trẻ chơi với đôi giày, đôi dép có quai hậu. Tôi hỏi trẻ ­ Đây là gì?  ­ Dép dùng để làm gì?  Sau đó tôi khái quát lại câu trả  lời của trẻ, giày, dép là đồ  đùng để  đi,  (đi học đi chơi) giúp cho đất cát không dính vào chân làm bẩn chân mà giữ cho  đôi chân luôn sạch sẽ, giữ   ấm chân, khỏi lạnh chân. Vì vậy sau khi đi xong  phải biết xếp giày, dép lên kệ  đúng nơi quy định ngay ngắn. Các con cần ý  thức tự lực, làm những việc nhỏ vừa với sức của mình. 12
  13. Khi làm mẫu lần 1: Tôi làm mẫu không giải thích cho trẻ  xem, lần 2:   Tôi thực hiện thao tác kết hợp giải thích: Cô cầm dép về ghế ngồi, để dép về  phía trước hai chân. Cách đi dép: Tháo quai dép, xỏ chân vào dép rồi ngắn quai   dép lại. (Tương tự  chân còn lại, nói 2 lần với 2 chiếc dép); Cách tháo dép:  Tháo quai dép, rút chân ra khỏi dép, ngắn quai dép lại rồi để  sang bên cạnh.  Nói 2 lần với 2 chiếc dép); Cất dép: Cầm đôi dép gõ nhẹ xuống sàn rồi nhấc  dép để  lên giá. Các con lưu ý là khi đặt dép lên giá thì mũi dép phải quay ra   ngoài. Tôi vừa làm vừa chỉ cho trẻ biết. Đầu tiên tôi mời 1 đến 2 trẻ lên thực  hiện thử, sau đó tôi tiến hành cho trẻ  thực hiện cả  nhóm, cá nhân, lớp luân   phiên nhau. Khi trẻ  thực hiện tôi tạo cho trẻ  tâm thế  thoải mái trên tinh thần học  mà chơi, không gò ép trẻ. Chẳng hạn, lần đầu tôi hướng trẻ tự lấy dép đi dép vào chân và cùng đi  chơi vừa đi vừa đọc bài thơ  “Đi dép”. Lần 2 thực hiện bằng cách cho trẻ  đi   biểu diễn thời trang với nhạc hát bài “Đôi dép” để  trẻ  hào hứng đi và biểu   diễn tự do, sáng tạo. Và điều mà tôi hay cổ  vũ cho trẻ là dùng những lời khen ngợi trẻ, cho  cả lớp cổ vũ, vỗ tay khen bạn và nhất là được phát thưởng khi trẻ làm tốt.  Chẳng hạn, khi tổ  chức hướng dẫn cho trẻ  kỹ  năng đi tất, trước khi  làm mẫu tôi yêu cầu trẻ  hãy chú ý quan sát để  lát nữa bạn nào làm đúng và   giỏi sẽ  có thưởng. Sau cho một nhóm trẻ  thi đua xem ai đi khéo nhất, giỏi   nhất sẽ được lên chọn một con vật nhỏ được làm từ  bông và vải nỉ do cô tự  may mà bé yêu thích, nhằm giúp tăng khả  năng chú ý của trẻ, trẻ  cố  gắng   hơn. Khi quan sát kỹ  trẻ  được thực hành kỹ  năng một cách khoa học, chính  xác nhất. Tôi dạy trẻ các kỹ năng theo mức độ từ dễ đến khó, mang tính lặp lại,   thường xuyên, liên tục. 13
  14. Chẳng hạn, để trẻ có kỹ năng đeo được tất vào chân, lúc đầu tôi hướng   dẫn kỹ năng chọn tất theo đúng đôi (Hai chiếc giống nhau), sau đó tôi mới cho   trẻ đi theo đôi, rồi nâng cao mức độ đi tất dài hơn, khó hơn. Kỹ năng này tôi  cho trẻ   rèn luyện trong ngày khi trẻ  tháo đi vào nhà vệ  sinh … và các ngày  tiếp theo sau đó.  * Tôi chuẩn bị đồ dùng thiết bị đầy đủ Có thể  nói đồ  dùng thiết bị  cho trẻ  mầm non như là sách giáo khoa cho   trẻ. Sách giáo khoa chuẩn mực là một điều kiện quan trọng để nâng cao chất   lượng giáo dục. Tương tự như vậy, đồ dùng thiết bị chuẩn mực là điều kiện  quan trọng để nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ.   Để dạy một số kỹ năng sử dụng trang phục của bé thì ngoài những thiết   bị khác, đòi hỏi đồ dùng thiết bị dạy trẻ phải là những đồ dùng thật như: Mũ,  khăn, tất, quần, áo…  Chẳng hạn, với kỹ năng dạy trẻ biết cách quàng khăn. Chủ đề “Rau củ  trong vườn”. Tôi chuẩn bị một số đồ dùng sau. ­ Đồ dùng của cô:  + Đoạn phim “Cảnh chuẩn bị  trang phục khi trời lạnh: mặc áo, quàng  khăn, đội mũ”.  + Khăn quàng cổ nhiều loại đủ cho cô + Giá treo khăn, kệ để đồ dùng cho trẻ, nhạc biểu diễn thời trang ­ Đồ dùng của trẻ:   + Khăn quàng cổ nhiều loại.  + Các kiểu mũ thời trang đủ cho trẻ.  * Tôi sắp xếp đồ dùng thiết bị hợp lý, khoa học Việc sắp xếp đồ  dùng thiết bị  hợp lý, khoa học giúp cho việc dạy trẻ  được thuận tiện, nhanh chóng mà giờ  hoạt động không bị  rối. Tôi đặc biệt   chú ý đến vấn đề  này, phân loại từng đồ  dùng riêng biệt, từng rổ  riêng cho  từng trẻ, đồ dùng nào cần trước, đồ dùng nào cần sau ... để tôi bố trí cho hợp   14
  15. lý. Ngoài ra, đồ  chơi sắp xếp vừa tầm trẻ   để  trẻ  dễ  thấy, tạo điều kiện  thuận tiện và cơ hội cho trẻ được thực hiện dễ dàng. 2.3. Trong hoạt động ngoài trời Hoạt động ngoài trời luôn mang lại những niềm vui và hứng thú cho trẻ,  không chỉ bởi  ở không gian  thay đổi mà môi trường ngoài trời luôn là cơ hội  tốt để trẻ được tham gia các trò chơi tập thể. Tận dụng cơ hội này tôi đưa ra   yêu cầu luyện tập sau những kiến thức, kỹ năng tôi đã dạy trẻ trong giờ hoạt   động chơi­ tập.  Chẳng hạn, trước khi trẻ  ra sân bóng chơi tôi yêu cầu trẻ  tự  lấy giày,  dép của mình đi vào chân. Khi ra sân bóng tôi yêu cầu trẻ tháo giày dép và xếp   ngay ngắn theo đôi để trẻ chơi bóng. Sau khi chơi tôi lại yêu cầu trẻ lấy giày,   dép đi vào lớp. Vào kệ để giày dép trẻ lại được thực hành kỹ năng cởi và xếp  giày, dép theo đôi thêm một lần nữa.  Hay khi ra ngoài trời tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Thi xếp giày dép”  nhằm rèn luyện kỹ năng xếp giày dép theo đôi cho trẻ.  Như vậy, chỉ trong một buổi chơi trẻ đã được thực hành kỹ năng đi giày  dép nhiều lần, tùy vào khả năng của mỗi trẻ mà tôi có thể hỗ trợ hay giúp đỡ  trẻ. Dần dần kỹ năng của trẻ được hình thành. 2.4. Trong hoạt động góc Hoạt động góc là một môi trường để  ôn luyện lại những điều đã được  học, được thực hành một số kỹ năng sử dụng trang phục của bé. Vì trong khi   chơi sẽ  có những tình huống chơi cần thực hiện kỹ  năng này. Nếu người   chơi không có kỹ  năng thì sẽ  khó để  thực hiện được ý định chơi của mình.   Điều mà tôi quan tâm là làm sao gợi ý để tạo những cơ hội để trẻ được thực  hiện nhiều và thực hiện sao cho đúng cách. Chẳng hạn, trong nhóm chơi phân vai, có một trò chơi mà trẻ rất thích đó  là ru em ngủ và thay đồ  cho búp bê. Tận dụng trò chơi này tôi chuẩn bị  thật   nhiều búp bê và quần áo trong góc để trẻ có thể chơi đi tất, đi giày… cho búp   15
  16. bê. Gợi ý trẻ  những lần khác nhiều trẻ  khác được chơi và được ôn tập kỹ  năng dưới sự quan sát và hỗ trợ của tôi. 2.5. Trong sinh hoạt mọi lúc mọi nơi Hoạt động nhằm rèn một số kỹ năng sử dụng trang phục của bé chủ yếu  được thực hiện dưới hình thức giờ chơi tự do và trong sinh hoạt mọi lúc, mọi  nơi trong ngày của trẻ. Tuy không phải là một giờ hoạt động cụ thể nhưng tôi  có thể  tận dụng hết những cơ  hội này để  có thể  giúp trẻ  thực hiện kỹ  năng  cần cung cấp. Chẳng hạn, tận dụng hàng ngày những lúc thay đồ  tôi dạy trẻ  kỹ  năng   cởi và mặc được quần, cởi và mặc áo cổ  tròng; những lúc trẻ đi vệ sinh vào  tôi dạy trẻ kỹ năng cởi và đi tất; lúc ra sân xem văn nghệ cho trẻ tập đội mũ,  đi dép, ... Tất cả các hoạt động trên tôi đều tổ chức dạy trẻ thường xuyên và liên   tục, đa dạng hình thức để trẻ không bị nhàm chán. Mặt khác tôi nêu gương tốt   thông qua buổi học, thông qua giờ chơi,... nêu gương cuối tuần nhằm khuyến   khích tinh thần trẻ, nâng cao hiệu quả đặt ra. * Giải pháp 3: Tuyên truyền, phối hợp với phụ  huynh trong việc   luyện tập một số kỹ năng sử dụng trang phục cho trẻ Bên cạnh việc dạy trực tiếp trên trẻ, tôi cũng chú trọng đến việc trao đổi   với phụ huynh để cùng phối hợp dạy một số kỹ năng sử dụng trang phục của  bé. Để  phụ  huynh hiểu hơn về cách dạy trẻ một số  kỹ năng sử  dụng trang   phục của bé tôi thường tuyên truyền đến phụ huynh bằng các hình thức sau: * Qua giờ đón trả trẻ Trao đổi cho phụ  huynh hiểu không nên làm hộ  trẻ  quá nhiều, cần dạy   trẻ tính tự  lập từ bé, khuyến khích trẻ  làm, tuyên dương trẻ  nhiều. Trẻ  càng  được thực hành nhiều, tiếp xúc nhiều càng tạo tiền đề và kỹ năng tốt tự lập   cho trẻ sau này.  16
  17. Tuyên truyền đến  các bậc phụ  huynh cách dạy trẻ  một số  kỹ  năng sử  dụng trang phục của bé,  hiểu rằng  việc dạy trẻ  những kỹ  năng là một quá  trình lâu dài và cần thiết. Kiên trì và không nên nôn nóng. Chẳng hạn, đối với những trẻ chưa tự mặc được quần, khi đón hoặc trả  trẻ  tôi trực tiếp trao đổi với phụ  huynh về  cách dạy cho cháu kỹ  năng mặc   quần như: Phải xác định mặt phải mặt trái và phía trước phía sau của quần  để  mặc. Đầu tiên ngồi xuống ghế  hoặc xuống giường để  giữ  thăng bằng   không bị  ngã, cầm phần lưng thun quay về  phía mình, rồi lần lượt xỏ  từng  chân một vào ống quần. Chân trái xỏ ống bên trái, chân phải xỏ ông bên phải.  Xỏ xong đứng dậy  kéo lưng quần lên và chỉnh cho quần thẳng và ngay ngắn.  Khi bắt đầu dạy trẻ mặc quần áo nên bắt đầu bằng hành động dễ  nhìn  thấy. Chẳng hạn, dạy trẻ mặc quần trước mặc áo vì mặc quần dễ nhìn thấy  hơn mặc áo. Phụ  huynh cũng nên chia nhỏ  các bước từ  dễ  đến khó, Chẳng  hạn như mẹ giúp trẻ tròng áo qua đầu và đưa tay vào tay áo để trẻ sẽ kéo áo   xuống, sau khi thành thục, mẹ  sẽ  giúp trẻ  tròng áo qua đầu nhưng trẻ  sẽ  tự  đưa tay vào tay áo và kéo áo xuống và cuối cùng là để trẻ tự mặc áo. Đối với trẻ đây là kỹ năng cần luyện tập nhiều, bố mẹ cần giúp đỡ cho   trẻ những điều gì khi trẻ chưa tự mặc được? Khi trẻ thực hiện được bố  mẹ  cần phải nên tuyên dương trẻ như thế nào? Chẳng hạn, khi mặc quần áo cho  trẻ, phụ  huynh nên nói những câu như  “đưa tay lên”,  “luồn tay vào tay áo”,  “xỏ  chân vô quần”, “chân trái con đâu”… Và để  giúp trẻ  hứng thú tôi tuyên  truyền phụ huynh cần tạo không khí vui nhộn khi mặc quần áo như  “khen bé  giỏi”, nghĩ ra một bài hát, chơi “ú òa” khi trẻ chui áo qua đầu, cũng có thể cho  trẻ tự lựa chọn loại quần áo mà bé thích… Hay đối với những trẻ  chưa tự  mang giày dép được, thì lúc trả  trẻ  tôi  trao đổi, thống nhất với phụ huynh nên để trẻ tự lấy giày dép mang vào chân,   nên giúp trẻ  phân biệt giày trái, phải, cách kéo dây ...  hướng dẫn những chỗ  17
  18. trẻ chưa làm được và yêu cầu trẻ tự hoàn thành. Khi thực hiện xong, khen trẻ  để trẻ thấy mình đã thành công. Chẳng hạn, khi trẻ  đi giày ngược, không đi lại ngay cho trẻ  mà nhắc   khéo trẻ “Con nhìn lại xem đã đi đúng chưa?” Khi trẻ đi xong thấy bất tiện thì  sẽ tự đổi lại. Khen trẻ khi trẻ đã hoàn thành. * Tuyên truyền thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh của lớp Trong các cuộc họp phụ huynh học sinh của lớp, tôi thường dành nhiều  thời gian để trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dạy trẻ theo khoa học và hỗ  trợ cho phụ huynh những kiến thức đúng đắn về giải pháp dạy trẻ một số kỹ  năng sử dụng trang phục của bé tạo tiền đề trẻ tự lập sau này. Cụ thể:         + Sưu tầm tài liệu cách hướng dẫn một số kỹ năng sử  dụng trang phục   của bé         + Tuyên truyền cho phụ huynh các phương pháp dạy một số kỹ năng sử  dụng trang phục của bé. Ngoài những giải pháp mà cô hướng dẫn trên lớp,  phụ huynh cần tăng cường cho trẻ được tự làm hoặc làm với sự giúp đỡ  của  người thân nhằm hình thành kỹ năng cho trẻ. + Trò chuyện trao đổi với phụ huynh về những biểu hiện của trẻ, những   khó khăn khi thực hiện và kết quả đạt được của bé Bên cạnh đó, yêu cầu phụ huynh phối hợp cùng cô giáo trong việc thống  nhất phương pháp giáo dục trẻ. ­ Tin tưởng vào trẻ và năng lực của trẻ. ­ Tôn trọng trẻ. ­ Không nói dài và nói nhiều, không đưa lời giải đáp có sẵn mà đưa câu   hỏi gợi mở để trẻ tự tìm tòi.        * Tuyên truyền qua góc cha mẹ cần biết          Đăng bài tuyên truyền trên góc “Bố mẹ cần biết” để Phụ huynh biết và   cùng phối hợp trong quá trình rèn luyện cho trẻ. “Trăm nghe không bằng một   18
  19. thấy”. Vì vậy, góc cha mẹ cần biết của lớp tôi luôn kịp thời cập nhật đầy đủ  các thông tin tới toàn thể phụ huynh.        + Hàng tuần dán kế hoạch hoạt động cho phụ huynh xem.        + Dán hình ảnh đẹp trẻ được tham gia hoạt động chơi­ tập.        + Thay đổi nội dung tuyên truyền sát với thực tiễn. Kế hoạch đầy đủ, hình ảnh đẹp mắt, nội dung phong phú thực sự đã thu   hút sự chú ý của rất nhiều phụ huynh. Dạy trẻ kỹ năng sống nói chung và dạy trẻ 25 ­ 36 tháng một số kỹ năng  sử dụng trang phục của bé nói riêng là việc làm hết sức quan trọng đòi hỏi sự  tham gia của không chỉ ở nhà trường mà còn ở cả gia đình và xã hội. Bởi như  Dorothy Holte đã nói “Cây giáo dục chỉ đơm hoa thơm và kết trái ngọt khi có  sự chăm sóc và vun xới của nhà trường, gia đình và xã hội”. 3. Đánh giá đề tài * Qua thơi gian nghiên c ̀ ứu tôi co bang khao sat sau khi áp d ́ ̉ ̉ ́ ụng Bảng 2: BẢNG TỔNG HỢP KHẢO SÁT CUỐI NĂM THÁNG 3/2019 (Đã áp dụng) THÁNG 3/2019 Đạt Chưa đạt STT TIÊU CHÍ Số  Số  Tỉ lệ Tỉ lệ lượng lượng Trẻ   có   có  kỹ   năng   xếp   giày,  01 17/19 89,5% 2/19 10,5% dép theo đôi Trẻ  biết cất gọn cặp vào ngăn  02 18/19 94,7% 1/19 0,53% tủ của mình  Trẻ   có  kỹ   năng   đội   mũ   đúng  03 18/19 94,7% 1/19  0,53% chiều 04 Trẻ đeo được tất vào chân 15/19 78,9% 4/19 21,1% 05 Trẻ mang giày, dép đúng cách 16/19 84,2% 3/19 15,8% 06 Trẻ biết cách quàng khăn 13/19 68,4% 6/19 31,6% 19
  20. 07 Trẻ cởi và mặc được quần 15/19 78,9% 4/19 21,1% Trẻ   cởi   và   mặc   được   áo   cổ  08 12/19 63,1% 7/19 36,9% tròng. BẢNG SO SÁNH SỐ LƯỢNG VÀ TỶ LỆ ĐẠT TRƯỚC TÁC ĐỘNG VÀ  SAU TÁC ĐỘNG Đầu năm Cuối năm STT TIÊU CHÍ Tháng 10/2018 Tháng 3/2019 Sĩ số % Sĩ số % Trẻ  có có  kỹ  năng xếp giày, dép  01 4/19 21% 17/19 89,5% theo đôi Trẻ  biết cất gọn cặp vào ngăn tủ  02 5/19 26,3% 18/19 94,7% của mình  03 Trẻ có kỹ năng đội mũ đúng chiều 9/19 47,4% 18/19 94,7% 04 Trẻ đeo được tất vào chân 4/19 21% 15/19 78,9% 05 Trẻ mang giày, dép đúng cách 2/19 10,5% 16/19 84,2% Trẻ biết cách quàng khăn 06 2/19 10,5% 13/19 68,4% 07 Trẻ cởi và mặc được quần 3/19 15,8% 15/19 78,9% 08 Trẻ cởi và mặc được áo cổ tròng. 1/19 0,53% 12/19 63,1% Qua khảo sát đầu năm và cuối năm cho thấy, việc sử  dụng các giải   pháp trên đã mang lại hiệu quả  cao. Đối với tiêu chí 01 đã tăng tỉ  lệ  từ   21%  lên 89,5%, tiêu chí 02 từ  26,3% tăng lên đến 94,7%, tiêu chí 03 đã tăng từ  47,4% lên 94,7%,... Như vậy, trẻ đã tiến bộ rất nhiều với một số kỹ năng sử  dụng trang  phục của bé thông qua các giải pháp dưới sự hướng dẫn của cô. * Đối với trẻ  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1