intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dung công nghệ thông tin thiết kế trò chơi học tập cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Ứng dung công nghệ thông tin thiết kế trò chơi học tập cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế trò chơi học tập cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dung công nghệ thông tin thiết kế trò chơi học tập cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUÔC OAI TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CNTT THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP CHO TRẺ 4-5 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Nguyễn Thị Ngọc Mai Đơn vị công tác : Trường mầm non Yên Sơn Chức vụ : Giáo viên. Năm học: 2023 - 2024
  2. 1 MỤC LỤC NỘI DUNG Số trang I.ĐẶT VẤN ĐỀ (Lý do chọn đề tài) 5 1.Lý do chọn đề tài 5 2.Mục đích nghiên cứu 6 3.Đối tượng nghiên cứu 6 4.Phạm vi nghiên cứu 6 5.Thời gian nghiên cứu 6 6.Phương pháp nghiên cứu 6 II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 6 1. Nội dung lý luận 6 2. Thực trạng vấn đề 8 3. Các biện pháp tiến hành 9 Biện pháp 1: Học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kĩ năng 9 ứng dụng CNTT trong dạy học. Biện pháp 2: Ứng dụng phần mềm WORD WALL thiết kế trò chơi học tập. 11 2.1, Ưu điểm của ứng dụng word wall trong việc thiết kế trò chơi. 11 2.2, Thiết kế trò chơi học tập trên ứng dụng Word wall. 14 Biện pháp 3 : Ứng dụng Livewordsheets, Word wall thiết kế bài tập tư 22 duy nối hình với bóng. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh tương tác với trẻ qua zalo nhóm lớp. 19 4, Kết quả thực hiện 23 4.1, Đối với trẻ 23 4.2, Đối với giáo viên 25 4.2, Đối với phụ huynh 25 III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 25 1.Kết luận 25 2.Khuyến nghị 26 IV.TÀI LIỆU THAM KHẢO 27
  3. 2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ------------------------- ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Kính gửi: Hội đồng khoa học cơ sở Hội đồng khoa học cấp trên Ngày Trình độ Họ và Nơi công Chức tháng chuyên Tên SKKN tên tác danh năm sinh môn Nguyễn 20/03/1991 MN Yên Giáo viên Đại học“Ứng dung Thị Sơn CNTT thiết kế tò chơi học tập cho Ngọc trẻ 4-5 tuổi trong Mai trường mầm non” - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: “Ứng dung CNTT thiết kế tò chơi học tập cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non” - Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 15/9/2023. - Trong sáng kiến kinh nghiệm tôi đã sử dụng một số biện pháp: Biện pháp 1: Học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kĩ năng ứng dụng CNTT trong dạy học. Tìm hiểu, nghiên cứu hình thức, phương pháp giáo dục nâng cao trình độ chuyên môn, kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học trong trường mầm non → nghiên cứu phần mềm thiết kế trò chơi giúp trẻ củng cố, ghi nhớ kiến thức sau mỗi bài học→ tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm các bạn đồng nghiệp → chủ động học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lựa chọn những nội dung, phương pháp, hình thức thiết kế trò chơi phù hợp sáng tạo để trẻ ghi nhớ kiến thức hiệu quả. Biện pháp 2: Ứng dụng phần mềm “ WORD WALL” thiết kế trò chơi học tập. Để nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non, giúp trẻ hứng thú trong học tập cũng như ghi nhớ bài học một cách dễ dàng tôi đã nghiên cứu về ứng dụng thiết kế trò chơi học tập bài tập tương tác trên phần mềm word wall làm phong phú các hình thức học tập cho trẻ → Nhận thấy ưu điểm ứng dụng Word wall phù hợp trẻ lứa tuổi mầm non → Tìm hiểu quy trình thiết kế trò chơi,
  4. 3 cách đăng nhập tạo tài khoản, cách đăng nhập links khi sử dụng word wall, đặc biết là cách tạo link liên kết và mã QR gửi bài tập cho phụ huynh, giúp phụ huynh truy cập dễ dàng. Tôi đã nghiên cứu lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp khi ứng dụng phần mềm Word wall nhằm nâng cao hiệu quả cho trẻ qua từng lĩnh vực khác nhau → Thiết kế trò chơi tương ứng với mỗi bài học nhằm củng cố kiến thức trẻ đã học trên lớp cho trẻ. Các trò chơi học tập, bài tập tương tác trên word wall được ứng dụng trong các nội dung giáo dục cụ thể như sau: + Làm quen với toán + Khám phá khoa học + Khám phá xã hội + Làm quen văn học. Biện pháp 3 : Ứng dụng Livewordsheets, Word wall thiết kế bài tập tư duy nối hình với bóng. Ứng dụng Livewordsheets, Word wall thiết kế một số bài tập tư duy nối hình với bóng cho trẻ. Nghiên cứu các dạng bài tập trên ứng dụng Livewordsheets, Word wall để thiết kế một số bài tập tư duy cho trẻ → Sưu tầm lựa chọn hình ảnh phù hợp với hình bóng → Sử dụng phần mềm Canva thiết kế nội dung bài tập → Chọn dạng bài tập trên Livewordsheets, word wall → bài tập tư duy ghép hình với bóng giúp trẻ phát triển tư duy cho trẻ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh tương tác với trẻ qua zalo nhóm lớp. Thiết kế các trò chơi học tập, bài tập tương tác, trò chơi trắc nghiệm→ sao chép links, mã QR gửi tới phụ huynh phối kết hợp với phụ huynh trong việc nâng cao hiệu quả cho trẻ ôn tập củng cố kiến thức trên lớp, trẻ ghi nhớ tốt hơn nội dung đã học trên lớp. - Các điều kiện cần thiết để áp dụng vào sáng kiến kinh nghiệm: Tài liệu, sách tham khảo liên quan đến đề tài, tài liệu chuyên môn, chương trình giáo dục mầm non, trang thiết bị hiện đại, các ứng dụng, phần mềm, trang web về thiết kế trò chơi học tập cho trẻ. - Đánh giá lợi ích thu được sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm của cá nhân: Sau khi áp dụng các biện pháp bản thân tôi đã có kiến thức về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, kĩ năng thiết kế các dạng trò chơi bài tập trắc nghiệm. Tôi được ban giám hiệu đánh giá cao về hiệu quả tổ chức cho trẻ chơi củng cố trên lớp sau mỗi bài học cũng như gửi link, mã QR cho phụ huynh giúp trẻ ôn tập kiến thức trên lớp hiệu quả. Trẻ rất hứng thú tích cực tham gia học bài và gửi kết quả trên zalo nhóm lớp. Bản thân tôi được trau dồi kiến thức và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi được phụ huynh tin tưởng và các bạn đồng nghiệp yêu thương, quý mến. - Đánh giá lợi ích thu được sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm của nhà trường: Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú tích cực tham gia học bài, phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và phối kết hợp với giáo viên để cùng chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt làm phong phú
  5. 4 thêm kho tư liệu trò chơi học tập của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ và thương hiệu của nhà trường ngày một tốt hơn. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Yên Sơn ngày tháng 05 năm 2024 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Ngọc Mai
  6. 5 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong xu thế phát triển chung của toàn xã hội, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em có thể tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Hiện nay công nghệ thông tin đã và đang ảnh hưởng toàn diện đến ngành giáo dục, trong đó có giáo dục mầm non. Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra những hướng đi mới cho nghành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non mang đến nhiều lợi ích thiết thực, trẻ được tiếp cận kiến thức đa chiều ngay từ khi còn nhỏ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp cho giáo viên mầm non có cơ hội làm quen, tiếp cận và phát huy khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của mình, giúp nội dung bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, trực quan. Giáo viên có thể thiết kế trò chơi học tập hấp dẫn lôi cuốn tạo hứng thú học tập cho trẻ. Từ đó tạo ra được một môi trường dạy và học có sự tương tác, sống động, tạo sự hứng thú và hiệu quả cao. Những nội dung, tư liệu bài giảng được ôn lại thông qua bài tập tương tác, trò chơi học tập giúp trẻ ghi nhớ sâu hơn nội dung bài học. Nhờ có công nghệ thông tin mà giáo viên có thể tiếp cận với nguồn tư liệu mở vô cùng phong phú, đa dạng. Đây cũng là cơ sở để tạo nên những bài giảng đầy hấp dẫn, trực quan, sinh động gần gũi phù hợp với trẻ, tạo nên “môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực”. Không chỉ nghe, nhìn, mà trẻ còn được thực hành nội dung bài học một cách bài bản thông qua các trò chơi học tập, bài tập tương tác sinh động, hấp dẫn. Từ đó, giúp cho kết quả học tập của trẻ có hiệu quả nhờ nguyên lý “dạy học lấy trẻ làm trung tâm”, và cũng giúp cho trẻ phát triển toàn diện về cả nhận thức lẫn nhân cách. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa, ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại. Phương pháp dạy học thông qua trò chơi, là phương pháp gây nhiều hứng thú cho trẻ nhất trong hệ thống các phương pháp dạy học nói chung và đặc biệt riêng với lứa tuổi mầm non trẻ học mà chơi - chơi mà học. Nhưng phương pháp này đòi hỏi sự sáng tạo của người dạy. Giáo viên phải suy nghỉ để xây dựng
  7. 6 thiết kế những trò chơi mới, và sử dụng trò chơi một cách hợp lý độc đáo để lôi cuốn trẻ tránh sự nhàm chán, từ đó trẻ lĩnh hội được tri thức một cách tích cực và hiệu quả nhất. Bản thân tôi là một giáo viên dạy lớp 4-5 tuổi. Tôi nhận thấy việc thiết kế các trò chơi học tập trên lớp cũng như bài tập tương tác, bài tập trắc nghiệm tạo hứng thú cho trẻ, giúp trẻ tích cực hoạt động, tương tác với cô trong bài dạy cũng như giáo viên có thể phối kết hợp với phụ huynh cho trẻ củng cố lại kiên thức đã học. Bởi vậy để nâng cao chất lượng dạy và học cho trẻ trong trường mầm non tôi đã chọn đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế trò chơi học tập cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non” áp dụng có hiệu quả tại đơn vị mình. 2. Mục đích nghiên cứu. Đưa ra các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế trò chơi học tập cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non. 3. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động giáo dục trẻ ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế trò chơi học tập cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non. 4. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi nghiên cứu: Trẻ lớp 4 Tuổi B4 Trường Mầm Non Yên Sơn 5. Thời gian nghiên cứu: - Thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 5 năm 2024. 6. Phương pháp nghiên cứu: Để hoàn thành đề tài này tôi áp dụng những phương pháp nghiên cứu sau: • Phương pháp phân tích và tổng hợp các tài liệu khoa học lí luận. • Phương pháp thống kê toán học. • Phương pháp luyện tập, thực hành. • Phương pháp quan sát, nhận xét. • Phương pháp điều tra giáo dục. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Nội dung lý luận Khái niệm công nghệ thông tin: Ở Việt Nam, khái niệm Công nghệ Thông tin được hiểu và định nghĩa trong nghị quyết Chính phủ 49/CP ngày 04/08/1993: "Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kĩ thuật hiện đại - chủ yếu là kĩ thuật máy tính và viễn thông - nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội". Ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục có nghĩa là: Sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, các phần mềm làm công cụ hỗ trợ việc tổ chức
  8. 7 hoạt hoạt động giáo dục, khai thác tốt các phần mềm thiết kế bài dạy, thiết kế trò chơi như phần mềm Word wall, Livewordsheets, Powerpoint…Tăng cường sử dụng mạng internet để khai thác thông tin, tham khảo và xây dựng, giáo án điện tử, trò chơi học tập, bài tập tương tác có chất lượng phục vụ cho công tác giáo dục. Trong xu thế phát triển chung của toàn xã hội, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em có thể tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Để đáp ứng được những yêu cầu của giáo dục, đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm ứng dụng để từ đó tìm ra phương pháp phù hợp để ứng dụng CNTT trong giảng dạy, thiết kế và tổ chức các trò chơi, bài tập tương tác cho trẻ giúp trẻ tích cực hứng thú chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Có thể thấy ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi lớn và nâng cao hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Và việc sử dụng trò chơi trong các hoạt động có ứng dụng công nghệ thông tin, trẻ rất hứng thú tham gia vào hoạt động, phát huy tính sáng tạo của trẻ. Hoạt động giáo dục chủ đạo của trẻ mẫu giáo chủ yếu là thông qua các trò chơi, giáo viên sử dụng trò chơi nhằm tích cực hóa hoạt động của trẻ. Theo Giáo trình giáo dục tích hợp ở bậc học mầm non: “Hoạt động chơi chiếm vị trí trung tâm trong chương trình giáo dục mầm non. Trẻ mẫu giáo học tốt nhất là học thông qua chơi. Vì thế giáo viên cần phải sử dụng nhiều trò chơi hấp dẫn, phù hợp với chủ đề khám phá của trẻ”. Chính vì thế việc kết hợp giữa các hoạt động giáo dục và trò chơi đem lại hiệu quả cao trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non. Thông qua trò chơi trẻ có điều kiện "Học mà chơi, chơi mà học". Phương pháp dạy học thông qua trò chơi gây nhiều hứng thú cho trẻ. Giáo viên phải sáng tạo trong suy nghĩ để xây dựng thiết kế những trò chơi mới, sử dụng trò chơi một cách hợp lý độc đáo để lôi cuốn trẻ. Khi tham gia vào các trò chơi trẻ sẽ được tưởng tượng và suy ngẫm, thử nghiệm các tình huống để đạt kết quả. Việc kết hợp sử dụng hình thức trò chơi trong học tập sẽ đưa lại hiệu quả cao trong dạy học. Phương pháp sử dụng trò chơi và đặc biệt là trò chơi có ứng dụng công nghệ thông tin, sẽ có tác dụng tích cực nhằm thay đổi hình thức học tập và thông qua trò chơi
  9. 8 không khí lớp học sẽ trở nên thoải mái, dễ chịu, việc tiếp thu kiến thức của học sinh trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Căn cứ vào đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ 4-5 tuổi, trẻ chủ yếu học thông qua chơi bởi vậy tôi đã lựa chọn phối kết hợp giữa bài học trên lớp và trò chơi tương tác ,bài tập trắc nghiệm… bằng cách sử dụng phần mềm Word Wall thiết kế các bài tập, trò chơi giáo dục giúp trẻ hứng thú tích cực tham gia học tập. Với những lý luận trên bản thân tôi luôn trăn trở làm cách nào để trẻ nhỏ có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng, ghi nhớ bài học hiệu quả, tạo hứng thú tích cực cho trẻ trong học tập để các con có thể phát triển toàn diện. Bởi vậy tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp: Học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kĩ năng ứng dụng CNTT vào giảng dạy, ứng dụng phần mềm Word Wall thiết kế trò chơi học tập, bài tập trắc nghiệm, bài tập tư duy ghép hình với bóng, phối kết hợp với phụ huynh qua zalo nhóm lớp nâng cao chất lượng dạy - học trong trường mầm non. 2.Thực trạng của vấn đề Năm học 2023 - 2024, tôi được Ban giám hiệu phân công phụ trách lớp mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi B4. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: - Được sự quan tâm hướng dẫn sát sao của các đồng chí trong Ban Giám Hiệu về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. - Ban Giám Hiệu nhà trường thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. - Lớp tôi phụ trách có 2 giáo viên đều có nhiều kinh nghiệm nắm vững phương pháp giảng dạy, tâm huyết và có trách nhiệm cao. - Bản thân tôi sử dụng thành thạo một số phần mềm thiết kế trò chơi học tập, câu hỏi trắc nghiệm, bài tập tương tác như: Word wall, Quizizz…Và sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng điện tử, trò chơi học tập như: Canva, PowerPoint, Photoshop, MovieMaker, Camtasia, Adobe, iSpring suite 9… - 100% phụ huynh học sinh sử dụng Zalo. * Khó khăn: - Đa số phụ huynh làm nghề nông nên việc tiếp cận với các ứng dụng hỗ trợ dạy học còn hạn chế. - Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến các hoạt động giáo dục của con em mình.
  10. 9 - Trẻ chưa hứng thú tích cực tham gia hoạt động trên nhóm lớp. Một số trẻ rụt rè nhút nhát chưa tự tin thể hiện bản thân, chưa thực hiện tốt yêu cầu bài học đề ra. * Kết quả khảo sát đầu năm: * Từ những thuận lợi và khó khăn trên ngay từ đầu năm học, tôi tiến hành khảo sát một số hoạt động giáo dục trên thực tế 28 trẻ của lớp 4 tuổi B4. (Phụ lục 1: phiếu đánh giá trẻ tham gia các hoạt động giáo dục ). Kết quả cụ thể như sau: Kết quả khảo sát đầu năm. Bảng theo dõi, đánh giá trẻ đầu năm Mức độ STT Nội dung khảo sát Đạt Không Đạt Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % 1 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia 10 35,7 18 64,2 các hoạt động. 2 Trẻ thực hiện được các yêu cầu 11 39,2 17 60,7 của bài học. 3 Trẻ có kĩ năng trong các hoạt 9 32,1 19 67,8 động. 4 Trẻ tự tin, mạnh dạn thể hiện 10 35,7 18 64,2 bản thân. Dựa vào bảng khảo sát trên tôi nhận thấy, tỉ lệ trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động và số trẻ thực hiện được các yêu cầu của bài học chưa cao, số trẻ chưa đạt là 18 trẻ chiếm 64,2%. Tỉ lệ trẻ thực hiện được các yêu cầu của bài học là 11 trẻ đạt 39,2%. Số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân và chưa thể hiện tốt kĩ năng trong các hoạt động chưa cao. Sau khi đánh giá thực trạng trẻ lớp mình, thông qua các tư liệu tham khảo cùng những kinh nghiệm của bản thân, tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp sau: 3. Các biện pháp đã tiến hành. Biện pháp 1: Học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kĩ năng ứng dụng CNTT trong dạy học. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là một việc làm rất quan trọng và cần thiết. Xã hội càng phát triển, giáo dục đào tạo cũng phát triển theo, đòi hỏi ngày càng cao hơn phẩm chất năng lực của đội ngũ giáo viên. Tự học, tự bồi dưỡng là phương thức tốt nhất giúp người giáo viên tiến bộ, trưởng thành, có đủ phẩm chất và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ giáo dục đào tạo được giao.
  11. 10 Để nâng cao hiệu quả học tập cho trẻ tôi luôn chủ động học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lựa chọn những nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy phù hợp sáng tạo để trẻ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Bản thân tôi cần trang bị cho mình một hệ thống kiến thức phong phú, chính xác, có kiến thức và hiểu được đặc điểm tâm lý, tính cách của trẻ. Đặc biệt là ứng dụng CNTT thiết kế trò chơi học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non. Bởi vậy tôi đã nghiên cứu và thiết kế dạng câu hỏi trắc nghiệm , bài tập tương tác, trò chơi học tập một số môn học trên phần mềm Word wall để trẻ được ôn luyện, củng cố bài trên lớp sau mỗi bài học, hơn thế nữa tôi còn gửi bài tập, trò chơi tương tác cho phụ huynh để phụ huynh có thể ôn luyện thêm cho con tại nhà qua link liên kết và mã QR.(Hình 1: Ảnh trò chơi tương tác trên Word wall) Bên cạnh đó bản thân tôi luôn tự học tập, nghiên cứu các phần mềm, ứng dụng thiết kế bài giảng trên mạng internet để sử dụng trong khi thiết kế các trò chơi học tập, bài tập tương tác, câu hỏi trắc nghiệm như: Phần mềm Canva, Power point, Photoshop…Hơn thế tôi còn sử dụng một số phần mềm tạo trò chơi tương tác giúp trẻ có thể vừa chơi, vừa học trên lớp cũng như ôn bài tại nhà. Điều đó tạo nên một môi trường học tập tích cực, trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức hiệu quả. Nhận thấy tầm quan trong của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bản thân tôi luôn học hỏi trau dồi kiến thức từ sách báo, từ mạng xã hội, đồng nghiệp,… tôi luôn tham gia học tập đầy đủ các buổi học chuyên đề ứng dụng CNTT do nhà trường và PGD tổ chức nhằm nâng cao kĩ năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy đáp ứng thay đổi mới của đất nước và của ngành giáo dục. Bên cạnh việc học hỏi, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng CNTT trong dạy học tôi còn nghiên cứu và khai thác, tìm hiểu 1 số phần mềm thiết kế trò chơi học tập trên phần mềm Word wall, Livewordsheets nhằm giúp trẻ hứng thú tích cực trong học tập, ghi nhớ nội dung bài học hiệu quả. Trong năm học vừa qua tôi được nhà trường phân công thực hiện chuyên đề đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn. Bản thân tôi đã ứng dụng phương pháp thiết kế trò chơi, bài tập trắc nghiệm, bài tập tương tác trên phần mềm Word wall hướng dẫn đồng nghiệp cách thực hiện để nhân rộng phương pháp tối ưu và hiệu quả trong khối 4 tuổi. Hình 2: Ảnh họp chuyên môn khối 4 tuổi. Qua thời gian tìm hiểu và nghiên cứu tôi cũng đã tích lũy cho bản thân một số kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT thiết kế trò chơi học tập trong công tác giảng dạy và đã đạt được kết quả nhất định. Như vậy để nâng cao chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao giáo viên cần học tập bồi dưỡng trình độ chuyên môn,
  12. 11 nâng cao kĩ năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy giúp trẻ có thể học tập hăng say hứng thú tích cực, giúp trẻ phát triển toàn diện trên các lĩnh vực giáo dục. Biện pháp 2:Ứng dụng phần mềm WORD WALL thiết kế trò chơi học tập. Như chúng ta đã biết hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non là hoạt động chơi, trẻ được tiếp cận học qua chơi sẽ mang lại hiệu quả cao trong học tập. Nếu giáo viên sử dụng trò chơi học tập hợp lý đa dạng thì đây sẽ là một hình thức học tập giúp trẻ hứng thú tích cực tham gia các hoạt động. Phương pháp dạy học thông qua trò chơi, là phương pháp gây nhiều hứng thú cho trẻ nhất trong hệ thống các phương pháp dạy học nói chung và đặc biệt riêng với lứa tuổi mầm non trẻ “học mà chơi - chơi mà học”. Nhưng phương pháp này đòi hỏi sự sáng tạo của người dạy. Giáo viên phải suy nghĩ để xây dựng thiết kế những trò chơi mới, và sử dụng trò chơi một cách hợp lý độc đáo lôi cuốn trẻ tránh sự nhàm chán, từ đó trẻ lĩnh hội được tri thức một cách tích cực và hiệu quả nhất. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Nhận thức được điều đó bản thân tôi đã chủ động nghiên cứu phần mềm thiết kế trò chơi học tập, bài tập tương tác cho trẻ giúp trẻ có thể tương tác trực tiếp nội dung học trên lớp, cũng như giúp trẻ hiểu sâu, ghi nhớ nội dung bài học một cách hiệu quả. Trước đây sau mỗi bài học tôi thường kết hợp thiết kế trò chơi trên phần mềm Power Point tuy nhiên qua quá trình xây dựng trò chơi trên các phần mềm tôi nhận thấy rằng trò chơi thiết kế trên Power point trẻ được tương tác trực tiếp với nội dung chơi trên lớp. Tuy nhiên nếu để trẻ có thể tương tác với bài học tại nhà qua link liên kết thì phần mềm này chưa hỗ trợ, hơn nữa với những nội dung học cần ôn lại nhiều lần như toán học, văn học để trẻ khắc sâu nội dung bài học thì phần mềm power point chưa đáp ứng nhu cầu của giáo viên cũng như học sinh. Bởi vậy tôi đã nghiên cứu thiết kế trò chơi học tập, bài tập tương tác, câu hỏi trắc nghiệm qua phần mềm WORD WALL phối kết hợp các dạng bài tập thiết kế trên Power point giúp trẻ hứng tham gia học tập tại lớp cũng như ôn tập củng cố bài học tại nhà qua đường link, mã QR giáo viên gửi trên zalo nhóm lớp. 2.1, Ưu điểm của ứng dụng word wall trong việc thiết kế trò chơi Bên cạnh việc thiết kế các trò chơi học tập để trẻ chơi trực tiếp trên lớp tôi đã nghiên cứu về ứng dụng thiết kế câu hỏi học tập, bài tập tương tác để nâng cao hiệu quả dạy và học cũng như làm phong phú các hình thức học tập cho trẻ. Có rất nhiều các ứng dụng tạo câu hỏi khác nhau như : Word wall, Livewordsheets Quizizz … Mỗi ứng dụng đều có ưu điểm và hạn chế riêng. Tuy nhiên, nhận thấy ứng dụng Word wall tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm sinh động và phù hợp với trẻ lứa tuổi mầm non. Wordwall là một trang web trực tuyến miễn phí, giúp tạo các mô hình thực hành được áp dụng cho học tập và giáo dục. Có thể nói công cụ này
  13. 12 sẽ giúp giáo viên dễ dàng thiết kế các hoạt động tương tác phục vụ cho công việc giảng dạy, có thể dùng để in hoặc trình chiếu, ví dụ như: trắc nghiệm, làm nhóm hoặc bài tập… Với Word wall giáo viên có thể sử dụng theo rất nhiều cách khác nhau, dễ dàng, hấp dẫn và hoàn toàn miễn phí. Về bản chất Word wall là một website ứng dụng trực tuyến, vì vậy nó có thể sử dụng trên mọi thiết bị: laptop, smartphone, máy tính miễn là thiết bị đó kết nối mạng được. Hơn nữa ứng dụng Word wall còn có tính năng vô cùng hữu ích đó là trẻ không cần nhập mã pin hay mật khẩu cho ứng dụng như: Nearpod, Quizizz… hay một số ứng dụng khác mà ứng dụng Word wall chỉ cần nhập tên trẻ và có thể bắt đầu chơi trò chơi. (Hình 3: Ảnh nhập tên trẻ và bắt đầu chơi) Ứng dụng word wall hỗ trợ đưa ra nhiều dạng bài tập như: Đố vui, vòng quay ngẫu nhiên, nối, kéo thả, lật mở hộp, tìm đáp án phù hợp…rất nhiều các dạng bài tập hấp dẫn, dễ chơi và hiệu quả đối với trẻ nhỏ. Ứng dụng word wall còn hỗ trợ chọn câu hỏi bằng hình ảnh, mỗi câu trả lời đều có âm thanh để trẻ có thể nghe khi chọn đáp án. Một điểm nổi bật của Wordwall web là phần lớn các hoạt động có thể được sử dụng ở cả định dạng tương tác và có thể in được. (Hình 4: Ảnh các dạng bài tập trên word wall). Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, trẻ chưa có khả năng đọc được câu hỏi và câu trả lời. Vì vậy, khi thiết kế các câu hỏi dưới dạng hình ảnh, các câu trả lời cũng được thay thế bằng hình ảnh, âm thanh hoặc các con số tương ứng trẻ rất hứng thú tích cực tham gia trò chơi. Để thiết kế trò chơi hấp dẫn hơn tôi đã sử dụng phần mềm PowerPoint, Canva để thiết kế hình ảnh có chèn file ghi âm câu hỏi. Các câu hỏi đưa ra một cách ngắn gọn và dễ hiểu, hình ảnh sinh động để phù hợp với lứa tuổi mầm non. Bên canh đó, tôi còn sử dụng thêm các phần mềm hỗ trợ khác như Photoshop, MovieMaker,… trong quá trình thiết kế nội dung trò chơi. Khi sử dụng ứng dụng này tất cả kết quả của mỗi trẻ sẽ đều được được hiển thị tại giao diện kết quả của giáo viên. Điều này giúp giáo viên đánh giá được khả năng của học sinh từ đó theo dõi, tổng hợp số trẻ đã tham gia học bài, kết quả đạt được trên từng câu hỏi là bao nhiêu, bao nhiêu trẻ trả lời đúng và trẻ trả lời câu hỏi đó bao nhiêu lần, những câu hỏi nào khó chưa phù hợp với trẻ để từ đó giáo điều chỉnh nội dung phù hợp ở những bài tập tương tác sau. (Hình 5: Kết quả học tập của trẻ trên phần mềm word wall) Để có được những bài tập tương tác hiệu quả với trẻ mầm non tôi đi sâu nghiên cứu quy trình thiết kế trò chơi cũng như lựa chọn nội dung chơi phù hợp với trẻ. Thông thường khi xây dựng, thiết kế trò chơi trên các phần mềm thường có các bước như sau:
  14. 13 * Quy trình thiết kế trò chơi tương tác qua ứng dụng WORD WALL. - Bước 1: Chuẩn bị trò chơi. + Nghiên cứu tài liệu: Chương trình giáo dục mầm non, mục tiêu độ tuổi, phiên chế năm học, kế hoạch tháng, tuần, ngày,nội dung bài học… + Nghiên cứu thực tế trẻ: Trên lớp có trẻ khuyết tật không? kiến thức nào khó đối với trẻ, trẻ còn hạn chế kiến thức, kĩ năng nào để thiết kế trò chơi cho phù hợp. - Bước 2: Lựa chọn các trò chơi. + Việc lựa chọn các dạng trò chơi (bài tập tương tác) phải đáp ứng yêu cầu của mục đích dạy học. Các trò chơi cần đặt ra cho trẻ các nhiệm vụ học tập tương ứng với nội dung dạy học. Vì vậy tôi đã lựa chọn đa dạng các chủ đề, nội dung phong phú hình ảnh sinh động. + Khi lựa chọn trò chơi cần đảm bảo các yếu tố: lứa tuổi, vừa sức, áp dụng khi nào trong tiến trình dạy học, thông thường là : - Sau khi hoàn thành 1 bài học, điều này giúp trẻ ôn luyện củng cố kiến thức giúp trẻ “học mà chơi, chơi mà học” hiệu quả. - Sau khi kết thúc 1 nội dung giáo dục như: Tập hợp số lượng, số thứ tự đếm, xếp tương ứng, so sánh sắp xếp theo quy tắc, hình dạng… điều này giúp các con hệ thống lại kiến thức sinh động, hiệu quả. * Bước 3: Xây dựng và thiết kế trò chơi. Khi xây dựng thiết kế trò chơi, bài tập tương tác cần lưu ý một số nội dung sau. + Dựa vào nội dung bài học. + Trò chơi, bài tập nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học. + Phù hợp với khả năng của trẻ. Trước khi tạo bài tập tương tác trên phần mềm Word wall tôi đi sâu nghiên cứu cách sử dụng phần mềm để tạo các dạng bài tập tương tác cho trẻ nhằm củng cố nội dung, giúp trẻ hứng thú tham gia học tập. Để hiểu rõ hơn về ứng dụng Word wall tôi tìm hiểu các bước để sử dụng phần mềm cũng như cách tạo câu hỏi, cánh ghi âm chèn file vào phần mềm và quan trọng là làm sao để có thể sao chép link hoặc mã QR giúp trẻ có thể tương tác trực tiếp với nội dung bài học. * Đối với giáo viên Bước 1: Truy cập link https://wordwall.net/ .(Hình 6) Bước 2: Đăng nhập tài khoản Google.(Hình 7) Bước 3: Lựa chọn giao diện bài tập trong ứng dụng word wall.(Hình 8) Bước 4: Tạo tên bài dạy. (Hình 9) Bước 5: Nhập câu hỏi trắc nghiệm, lựa chọn các hình ảnh nội dung đã thiết kế trên Canva, Power Point. Chèn file ghi âm câu hỏi. (Hình 10) Bước 6: Nhập đáp án bằng hình ảnh (chèn file ghi âm câu trả lời) hoặc văn bản, lựa chọn đáp án đúng.(Hình 11)
  15. 14 Bước 7: Giáo viên thiết kế các câu hỏi phù hợp nội dung bài dạy. Chọn lưu và sao chép link hoặc mã QR gửi bài tập cho học sinh. Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, tôi ưu tiên sử dụng chế độ chơi giới hạn thời gian để trẻ có thể chơi nhiều lần. (Hình 12) Bước 8: Copy mã QR, link truy cập.(Hình 13) Bước 9: Kết quả học của trẻ.( Số câu trả lời đúng, số câu trả lời chưa đúng, trẻ đã trả lời câu hỏi bao nhiêu lần) .(Hình 14) *Đối với học sinh Bước 1: Quét mã QR hoặc Truy cập link: https://wordwall.net/ giáo viên đã chia sẻ. (Hình 15) Bước 2: Nhập tên học sinh và nhấn ok. (Hình 16) Bước 3: Trẻ tham gia trả lời các câu hỏi bằng cách nhấn vào hình ảnh đáp án đúng.(Hình 17) Để thiết kế những trò chơi tương tác cho trẻ sinh động hấp dẫn lôi cuốn trước hết tôi lên kế hoạch nghiên cứu, lựa chọn nội dung các trò chơi tương tác phù hợp với nội dung bài học và theo khả năng của trẻ. 2.2, Thiết kế trò chơi học tập trên ứng dụng Word wall. Để thiết kế ra nhiều trò chơi sinh động và hấp dẫn không thể không nhắc tới các phần mềm hỗ trợ việc thiết kế các bài giảng điện tử cho trẻ. Mỗi một ứng dụng đều có một tính năng khác nhau, chúng được sử dụng linh hoạt giúp phục vụ mục đích sử dụng khác nhau của giáo viên. Bản thân là một giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi học tập cho trẻ, tôi đã áp dụng các phần mềm khác nhau để trẻ hứng thú tích cực trong học tập, giúp trẻ để trẻ ghi nhớ nội dung bài học. Bởi vậy ngoài việc thiết kế các trò chơi trên Power point trực tiếp trên lớp, tôi đã nghiên cứu thiết kế một dạng bài tập tương tác qua phần mềm Word wall. Trước khi thiết kế tôi chú trọng việc lựa chọn một số nội dung bài dạy phù hợp như: Làm quen với toán, khám phá khoa học, khám phá xã hội, Làm quen với văn học. *Làm quen với toán Việc hình thành các biểu tượng toán giúp trẻ làm quen với thế giới xung quanh, giải quyết được một số khó khăn trong cuộc sống hằng ngày đồng thời giúp trẻ diễn đạt dễ dàng hơn. Để củng cố các biểu tượng toán tôi đã thiết kế hệ thống câu hỏi sau mỗi bài học giúp trẻ củng cố, khắc sâu nội dung bài học. Ví dụ: LQVT: Ôn nhóm số lượng trong phạm vi 5. (Phụ lục 2: Bảng tổng hợp link trò chơi tương tác) Hệ thống câu hỏi ôn tập trên phần mềm word wall như sau: Câu hỏi 1: Bé hãy đếm xem có bao nhiêu bông hoa? Câu hỏi 2: Trên hình có mấy quả táo?
  16. 15 Câu hỏi 3: Cây táo bên trái có mấy quả táo? Câu hỏi 4: Bé đếm xem trong rổ có bao nhiêu quả táo? Câu hỏi 5: Trên cây có 5 quả táo, Thỏ con hái 1 quả hỏi trên cây còn mấy quả? Câu hỏi 6: Trong giỏ có 4 quả táo, bạn Thỏ hái thêm 1 quả, hỏi trong giỏ có bao nhiêu quả? Câu hỏi 7: Bé chọn số tương ứng với hình đã cho nhé. Câu hỏi 8: Trong giỏ có 3 quả táo, bạn thỏ hái thêm một quả, hỏi trong giỏ có bao nhiêu quả? Câu hỏi 9: Trên cây táo bên phải có bao nhiêu quả táo? Câu hỏi 10: Bé chọn số tương ứng với hình đã cho nhé. Sau khi xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm tôi tiến hành thiết kế bài tập dạng hình ảnh trên phần mềm Canva và Power point sau đó sử dụng trực tiếp file ghi âm trên phần mềm và cài vào nội dung câu hỏi cũng như đáp án trên ứng dụng word wall. Tôi lựa chọn hình ảnh minh họa to, rõ để trẻ dễ nhìn, đáp án tôi thay bằng hình ảnh và kèm file ghi âm để trẻ hiểu câu hỏi, đáp án, từ đó trẻ dễ dàng lựa chọn được đáp án chính xác. Hơn nữa đối với dạng bài tập này giáo viên không chỉ gửi bài tập tương tác mà còn có thể in phiếu bài tập để củng cố kiến thức cho trẻ khi trẻ học tập trên lớp. ( Hình 18: Ảnh phiếu bài tập cho trẻ) Ví dụ : Sắp xếp theo quy tắc 2-1 (Phụ lục 2:Bảng tổng hợp link trò chơi tương tác ) Câu hỏi 1: Bé hãy quan sát và tìm hình còn thiếu trong dãy sắp xếp sau nhé. Câu hỏi 2: Đố bé biết hình ảnh nào còn thiếu trong dãy sắp xếp sau. Câu hỏi 3: Bé hãy quan sát và chọn hình ảnh phù hợp với quy tắc đã cho nhé. Câu hỏi 4: Đố bé biết hình ảnh nào còn thiếu trong dãy sắp xếp sau. Câu hỏi 5: Bé hãy quan sát và chọn hình ảnh phù hợp với quy tắc đã cho nhé. Câu hỏi 6: Bé hãy quan sát và chọn hình ảnh phù hợp với quy tắc đã cho nhé. Câu hỏi 7: Bé hãy chọn những hình ảnh còn thiếu trong dãy sắp xếp sau nhé. Câu hỏi 8: Bé hãy chọn hình còn thiếu trong dãy sắp xếp sau nhé. Câu hỏi 9: Bé hãy quan sát và tìm hình còn thiếu trong dãy sắp xếp sau nhé. Câu hỏi 10: Đố bé biết hình ảnh nào còn thiếu trong dãy sắp xếp sau.
  17. 16 Bên cạnh việc xây dựng hệ thống câu hỏi tôi đã sử dụng phần mềm Canva để lựa chọn những hình ảnh đồ họa sinh động hấp dẫn giúp trẻ hứng thú hơn trong khi tương tác với bài học. Sau khi tạo bài tập tôi tiến hành cho trẻ chơi trên lớp và gửi mã QR cho phụ huynh để trẻ ghi nhớ sâu nội dung bài học. Với phần mềm này tôi dễ dàng theo dõi số trẻ đã tham gia tương tác với bài học, hiệu quả của bài học cũng như số lượng câu hỏi trẻ chưa trả lời được trong hệ thống câu hỏi tôi đã đưa ra. Từ đó theo đõi điều chỉnh câu hỏi sao cho phù hợp với trẻ ở những bài học sau. (Hình 19: Số lượng, kết quả trẻ tham gia học bài) Ví du: LQVT: Phân biệt to - nhỏ. (Phụ lục 2:Bảng tổng hợp link trò chơi tương tác) Để giúp trẻ nắm được một số khái niệm sơ đẳng về toán, giúp trẻ nhận biết so sánh 2 đối tượng về kích thước… tôi đã xây dựng hệ thống câu hỏi trên phần mềm Word wall nhằm củng cố nội dung bài học như sau: Câu hỏi 1: Các bé hãy quan sát và đoán xem bông hoa nào to hơn nhé. Câu hỏi 2: Đố bé biết ô tô nào nhỏ hơn. Câu hỏi 3: Đố bé biết chiếc mũ nào to hơn. Câu hỏi 4: Bé hãy quan sát và đoán xem con gà nào nhỏ hơn nhé. Câu hỏi 5: Bé hãy quan sát và đoán xem chiếc túi nào to hơn nhé. Câu hỏi 6: Bé hãy quan sát và đoán xem cái bát nào nhỏ nhé. Câu hỏi 7: Bé hãy quan sát và đoán xem con vật nào to hơn nhé. Câu hỏi 8: Bé hãy quan sát và đoán xem cái cây nào to hơn. Câu hỏi 9: Đố bé biết chiếc xe nào nhỏ hơn. Câu hỏi 10: Bé hãy quan sát và đoán xem quả nào nhỏ hơn nhé. Câu hỏi 11: Đố bé biết con vật nào to hơn nhé. Sau khi dạy trẻ học trên lớp tôi cho trẻ chơi trò chơi trên phần mềm Word wall giúp trẻ củng cố lại kiến thức vừa học thay thế một số trò chơi trực tiếp trên nhóm lớp. Và đặc biệt vẫn với hệ thống các câu hỏi đó tôi sử dụng định dạng trò chơi khác trên phần mềm để tạo thành một trò chơi mới để trẻ có thể cùng bố mẹ trải nghiệm khi ở nhà. Khi gửi mã QR đến phụ huynh qua zalo nhóm lớp, tôi nhận thấy rằng trẻ rất hứng thú, tích cực tham gia trò chơi và gửi kết quả cho cô trên zalo nhóm lớp. Có thể nói rằng việc ứng dụng phần mềm tương tác tạo trò chơi trên Word wall giúp giáo viên dễ dàng lựa chọn các dạng trò chơi để gây hứng thú tránh việc nhàm chán cho trẻ bởi với hệ thống câu hỏi đã tạo ra ở 1 bài học giáo viên có thể hoán đổi từ dạng trò chơi trắc nghiệm sang các dạng trò chơi khác nhau như: máy bay, kéo thả, lật mở ô số… hay nhiều dạng trò chơi khác mà không tốn nhiều thời
  18. 17 gian thiết kế nhằm thay đổi hình thức chơi cho trẻ với định dạng hình ảnh, đáp án câu trả lời khác nhau trẻ sẽ hứng thú hơn sau mỗi lần chơi. Hinh ảnh 20: Thiết kế tạo 2 trò chơi tương tác cấu hình khác nhau * Làm quen với văn học Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là làm quen với tác phẩm nghệ thuật, đó là lĩnh vực phát triển ngôn ngữ – giáo dục nghệ thuật. Những tác phẩm văn học cho trẻ Mầm non có ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục đến phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Những hình tượng tươi sáng, những bức tranh giàu chất thơ của thiên nhiên được vẽ lên trong tác phẩm, nhạc điệu của những vần thơ, biểu cảm của ngôn ngữ được các bé yêu thích. Cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn ngữ từ đó trẻ ghi nhớ và hứng thú đọc và kể lại câu chuyện, bài thơ. Vốn từ ngữ tăng lên, ngôn ngữ của trẻ trở nên phong phú, tích cực. Bởi vậy để giúp trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện bài thơ tôi đã nghiên cứu ứng dụng câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm word wall đưa ra các đáp án dạng hình ảnh minh họa, kết hợp âm thanh để trẻ có thể hệ thống lại nội dung bài học bằng cách lựa chọn đáp án giúp trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện bài thơ trẻ đã được học trên lớp qua đường link mà cô giáo gửi. Ví dụ : Bài thơ có chú gà con Với bài thơ“Có chú gà con” sau khi trẻ học bài trên lớp tôi xây dựng câu hỏi đàm thoại như sau: Câu 1: Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Câu 2: Trong bài thơ có nhắc đến con gì? Câu 3: Chú gà con đã chạy theo ai? Câu 4: Bỗng nhiên chú thấy nhớ điều gi? Câu 5: Chú gà định làm gì? Câu 6: Ai đã quay lại hỏi gà con? Câu 7: Gà con nói với mẹ điều gì? Hình 21: Trò chơi ôn tập thơ: Có chú gà con. Ví dụ : Chuyện cậu bé tích chu . (Phụ lục 2:Bảng tổng hợp link trò chơi tương tác) Với câu chuyện “cậu bé tích chu” sau khi trẻ học bài trên lớp tôi xây dựng câu hỏi đàm thoại như sau: Câu 1: Cô vừa kể cho các bé nghe câu chuyện gì? Câu 2: Tích chu ở với ai? Câu 3: Ban đêm khi ngủ bà thức để làm gì? Câu 4: Khi bà bị ốm tích chu đã làm gì? Câu 5: Khi bà bị ốm bà gọi tích chu nhờ tích chu lấy gì? Câu 6: Khi khát nước quá bà đã hóa thành con gì? Câu 7: Khi tích chu đi tìm bà tích chu đã gặp ai?
  19. 18 Câu 8: Bà tiên nói tích chu đi lấy gì cho bà uống để bà trở lại thành người. Câu 9: Khi chim uống nước suối tiên thì điều gì đã xảy ra? Sau khi xây dựng câu hỏi tôi tiến hành lựa chọn hình thức chơi sẵn có trên phần mềm word wall như : kéo thả , trắc nghiệm, lật mở, đố vui… tiếp theo tôi tiến hành nhập câu hỏi theo hệ thống câu hỏi và đáp án đã xây dựng. Để trẻ hứng thú khi tham gia trò chơi tôi đã thiết kế hình ảnh theo nội dung câu chuyện, các đáp án được thay bằng hình ảnh hấp dẫn minh họa theo nội dung câu chuyện kết hợp âm thanh để trẻ dễ hiểu, giúp trẻ có thể lựa chọn hình ảnh đúng và chính xác nhất. ( Hình 22: Ảnh bài tập tương tác) Ví dụ: Chuyện Rùa con tìm nhà. (Phụ lục 2:Bảng tổng hợp link trò chơi tương tác) Với câu chuyện “Rùa con tìm nhà” tôi xây dựng câu hỏi đàm thoại như sau: Câu 1: Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? Câu 2: Trong câu chuyện có những nhân vật nào? Câu 3: Đố các bé biết rùa con đi tìm gì? Câu 4: Rùa con đã tìm đến nhà ai đầu tiên? Câu 5: Điều gì xảy ra với rùa khi gặp các bạn ong? Câu 6: Sau khi đến nhà ong, Rùa con đến nhà ai? Câu 7: Chuột đã nói điều gì với rùa? Câu 8: Khi xuống song Rùa cảm thấy như thế nào? Câu 9: Ốc sên đã nói với rùa ra sao? Câu 10: Đố bé biết rùa đã tìm thấy nhà của mình ở đâu? Với hệ thống câu hỏi sâu chuỗi lại nội dung bài học trẻ có thể dễ dàng nghi nhớ nội dung bài học thông qua việc lựa chọn đáp án bằng những âm thanh, hình ảnh minh hoa. Thay vì việc nhìn tranh và nghe cô giảng nội dung bài học trẻ có thể tương tác với bài học ngay sau khi nghe cô kể chuyện, đọc thơ. Thông qua kết quả trẻ đạt được giáo viên có thể nắm được số trẻ đã làm và chưa làm bài, trẻ đã hiểu nội dung bài học chưa, câu hỏi nào khó đối với trẻ… để từ đó điều chỉnh ở các bài học sau. (Hình 23: Ảnh kết quả trên trẻ) * Khám phá khoa học Khám phá khoa học là một trong những hoạt động giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ. Ở trường mẫu giáo các bé không chỉ được học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn được trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu...Ở lứa tuổi mầm non, trẻ có nhu cầu rất lớn trong việc tiếp xúc và nhận thức thế giới xung quanh. Vì vậy, nếu tạo cho trẻ môi trường tốt, giúp trẻ tiếp cận tối đa với những kiến thức phù hợp với lứa tuổi thì sẽ thúc đẩy quá trình phát triển của trẻ một cách hiệu quả nhất. Và để
  20. 19 việc học trở nên hiệu quả và thú vị tôi đã nghiên cứu và đưa ra hệ thống câu hỏi giúp trẻ nắm vững, củng cố kiến thức sau mỗi bài học. Ví dụ: KPKH: Tìm hiểu xe đạp - xe máy (Phụ lục 2:Bảng tổng hợp link trò chơi tương tác) Câu hỏi 1: Câu đố: Xe gì 2 bánh Đạp chạy bon bon Chuông kêu kính kong Đứng yên thì đổ. Câu 2: Các bé cùng quan sát xem xe đạp được sơn màu gì nhé. Câu 3: Các bé cùng quan sát xem xe đạp có mấy bánh nhé. Câu 4: Đố các bé biết bánh xe có dạng hình gì. Câu 5: Các bé cùng suy nghĩ xem xe đạp là phương tiện giao thông đường gì nhé. Câu 6: Các bé cùng đoán xem có bao nhiêu chiếc xe đạp nhé. Câu 7: Đố bé biết đây là xe gì? Câu 8: Chúng mình có biết xe máy là phương tiện giao thông đường gì không. Câu 9: Các bé cùng quan sát xem xe máy có màu gì. Câu 10: Đố các bé biết xe máy có mấy bánh. Câu 11: Bánh xe máy có dạng hình gì nào? Câu 12: Các bé cùng quan sát và đếm xem có bao nhiêu chiếc xe máy nhé. Câu 13: Khi tham gia giao thông các bé phải đội gì nào? Với những câu hỏi gắn gọn dễ hiểu, hình ảnh đáp án sinh động hấp dẫn giúp trẻ hứng thu trong khi chơi và điều đặc biệt trẻ có thể chơi bất nhiều lần không giới hạn số lần chơi, giúp trẻ ghi nhớ sâu hơn nội dung bài học. Hình 24: Trẻ chơi trò chơi trên lớp. VD: Khám phá khoa học: Tìm hiểu về phương tiện giao thông đường bộ Câu 1: Bé hãy quan sát và lựa chọn phương tiện giao thông đường bộ mà bé biết. Câu 2: Phương tiện giao thông đường bộ nào phải dùng 2 chân để di chuyển. Câu 3: Phương tiện giao thông đường bộ nào di chuyển bằng 4 bánh. Câu 4: Bé hãy quan sát và lựa chọn phương tiện giao thông có 4 bánh, chuyên chở người đến bệnh viện nhé. Câu 5: Bé hãy chọn phương tiện giao thông đường bộ luôn đi cùng chú lính cứu hỏa. Câu 6: Bé hãy quan sát và lựa chọn phương tiện giao thông dùng trong xây dựng, giúp cẩu các vật nặng lên cao và hạ xuống.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2