Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hướng dẫn trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ tại nhà
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hướng dẫn trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ tại nhà" được hoàn thành với các biện pháp như: Tạo zalo nhóm lớp trao đổi, tìm hiểu đặc điểm của trẻ trong thời gian ở nhà nghỉ dịch; Tự học tập nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin, thiết kế Video của bản thân; Phối hợp với phụ huynh phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua các video hướng dẫn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hướng dẫn trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ tại nhà
- ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI TRƯỜNG MẦM NON THỊNH LIỆT. SÁNG KIẾN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG VIỆC HƯỚNG DẪN TRẺ 24 – 36 THÁNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TẠI NHÀ Lĩnhvực/Môn: Giáo dục trẻ. Cấp học: Mầm non. Tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Huyền. Đơn vị công tác: Trường mầm non Thịnh Liệt. Chức vụ: Giáo viên. NĂM HỌC 2021 – 2022
- 2 Mục lục STT Nội dung Trang 1 A - ĐẶT VẤN ĐỀ 1 2 I - Lý do chọn đề tài 1 3 II – Cơ sở lý luận 2 4 III – Cơ sở thực tiễn 3 5 B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 7 Thực trạng vấn đề: Khảo sát đánh giá trẻ 4 8 Biện pháp 1: Tạo zalo nhóm lớp trao đổi, tìm hiểu đặc điểm 5 của trẻ trong thời gian ở nhà nghỉ dịch. 9 Biện pháp 2: Tự học tập nâng cao kỹ năng công nghệ thông 6 tin, thiết kế Video của bản thân. 10 Biện pháp 3: Phối hợp với phụ huynh phát triển ngôn ngữ 8 cho trẻ qua các video hướng dẫn. 11 Biện pháp 4:Khuyến khích phụ huynh thay đổi các hình 12 thức để phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại nhà. 12 Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh phát triển ngôn ngữ 14 tại nhà cho trẻ. 13 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 16 14 1. Kếtquả: + Đối với giáo viên 16 14 + Đối với trẻ 16 15 + Đối với phụ huynh 17 16 + Đối với nhà trường 14 17 2. Bài học kinh nghiệm 17 18 3. Đề xuất - khuyến nghị 18 19 D. CÁC MINH CHỨNG
- 3 A. ĐẶT VẤN ĐỀ: I. Lý do chọn đề tài: Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy, là công cụ hoạt động trí tuệ và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Như vậy ngôn ngữ có vai trò to lớn đối với xã hội và đối với con người. Vấn đề phát triển ngôn ngữ một cách có hệ thống cho trẻ ngay từ nhỏ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Như chúng ta đã biết ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp giữa con người với con người, là cầu nối giữa người dạy và người học. Ngôn ngữ nói, đọc, viết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển nhân cách của con người đặc biệt là trẻ nhỏ. Lứa tuổi mầm non là thời kỳ phát triển ngôn ngữ tốt nhất. Là giai đoạn có nhiều điều kiện thuận lợi cho sự lĩnh hội ngôn ngữ nói và các kỹ năng nghe, hiểu, trả lời câu hỏi của trẻ. Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp có ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực phát triển khác của trẻ. Vì vậy, ngôn ngữ có ý nghĩa quan trọng đến việc phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Bác Hồ đã dạy: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó.” Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hoạt động vui chơi và nhận thức thế giới xung quanh. Ngôn ngữ là cầu nối để trẻ trao đổi ý tưởng, giao lưu tình cảm trong quá trình chơi. Giúp cho khả năng tư duy và trí tưởng tượng của trẻ được phát triển. Ngôn ngữ còn giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng và trở thành thành viên của cộng đồng. Nhờ có những chỉ dẫn của người lớn, trẻ dần hiểu được những quy định chung của cộng đồng, nhờ có ngôn ngữ trẻ dễ dàng tiếp cận những chuẩn mực đạo đức của xã hội và hòa nhập xã hội tốt hơn. Đối với trẻ 24-36 tháng việc hàng ngày đến lớp chưa thành thói quen do đó chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng, phải mang đến cho trẻ tâm thế thật thoải mái, học bằng chơi, chơi mà học và đặc biệt cô phải gần gũi, yêu thương trẻ để trẻ thích được đến trường. Chúng ta đều biết hệ thống ngôn ngữ giao tiếp là hệ thống phát triển bậc cao của con người. Từ 24 – 36 tháng trẻ bắt đầu lắng nghe, bắt chước và mô phỏng lại những hoạt động, ngôn ngữ của người lớn. Và đây cũng chính là thời điểm để ngôn ngữ và các kỹ năng giao tiếp của trẻ phát triển mạnh nhất. Vì vậy việc giúp trẻ nhà trẻ lứa tuổi 24-36 tuổi nhận biết tập nói rõ rang, đủ câu, nhất là khi trẻ nghỉ dịch tôi thấy việc phối hợp với phụ huynh để thống nhất quan điểm dạy trẻ là việc làm cần thiết và thường xuyên. Năm học 2020-2021 trôi qua trong nỗi lo lắng của hàng triệu thầy trò và phụ huynh cả nước. Có thể nói, chưa bao giờ ngành giáo dục phải trải qua những khó khăn dồn dập như 2 năm trở lại đây kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát và
- 4 hiện giờ vẫn đang hoành hành ở nhiều địa phương. Bước sang năm học 2021- 2022, dù đã có những kinh nghiệm đối phó với tình hình dịch bệnh từ năm học trước, nhưng không thể nói là đã bớt âu lo. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến hàng triệu học sinh trên cả nước không thể đến trường học trực tiếp. Trong đó có học sinh trường mầm non Thịnh Liệt, là một cô giáo Mầm Non trực tiếp dạy trẻ 24- 36 tháng tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở tôi luôn băn khoăn làm thế nào để các con nghỉ học ở nhà nhưng vẫn tiếp nhận được kiến thức phát triển toàn diện. Năm học 2021–2022 tôi được ban giám hiệu phân công dạy lớp nhà trẻ 24- 36 tháng tuổi. Do ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid 19 mà trẻ chưa được gặp cô giáo trực tiếp, cũng như sự phối hợp phụ huynh vẫn còn hạn chế. Nhận thức được đây là trách nhiệm của mỗi giáo viên trong công tác tuyên truyền hỗ trợ trẻ trong việc hướng dẫn phụ huynh phối hợp dạy trẻ ở nhà qua các video bài giảng ở nhà là việc nên làm. Chính vì vậy mà tôi mạnh dạn lưạ chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hướng dẫn trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ tại nhà”. II. Cơ sở lý luận: Ở lứa tuổi 24-36 tháng cơ thể trẻ đang phát triển và dần dần hoàn thiện, nhất là hệ thần kinh, trẻ rất hiếu động và ham thích bắt chước cái mới, cái đẹp, những điều mới lạ…Cảm giác, tri giác của trẻ đã được phát triển nhờ việc trẻ biết đi và thực hiện được các hành động với đồ vật. Việc xuất hiện ngôn ngữ đã giúp cho cảm giác của trẻ trở lên chính xác và có căn cứ hơn, trẻ bắt đầu phát triển tư duy bằng lời nói bên cạnh tư duy trực quan hành động. Tuy nhiên tri giác của trẻ vẫn còn sơ sài trẻ thích khám phá thế giới xung quanh trẻ nhưng khả năng tập trung chú ý của trẻ chưa cao, sự ghi nhớ của trẻ còn mang tính không chủ định, thời gian ghi nhớ ngắn. Vì thế cần tạo mối quan hệ giữa cô và trẻ là tình cảm yêu thương như mẹ con, thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non. Giáo viên phải lắm được nguyên tắc dạy trẻ: “Học mà chơi, chơi mà học”. Trẻ học thông qua các hình thức giờ học, trò chuyện, vui chơi…Trẻ lĩnh hội các tri thức một cách thoải mái, nhẹ nhàng, hứng thú chứ không bị gò bó, ép buộc. Trong cuộc sống hàng ngày, khi giao tiếp với người lớn, với bạn bè trẻ sẽ có cơ hội để nhận thức những biểu tượng về thế giới xung quanh, từ đó giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của một số loại từ, phát triển năng lực ngôn ngữ trong tự nhiên. O. P. Skinner trong tác phẩm Hành vi bằng lời cũng cho rằng: “Ngôn ngữ của trẻ cũng như mọi hành vi khác được hình thành do thao tác quyết định, và sự
- 5 “bắt chước” là rất quan trọng. Những thao tác về ngôn ngữ cùng với sự giúp đỡ của người lớn sẽ cho trẻ nhanh chóng trưởng thành và phát triển về ngôn ngữ.” Vì thế việc giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, mở rộng các loại vốn từ là nhiệm vụ quan trọng của giáo viên mầm non nói chung và bản thân tôi nói riêng. Căn cứ trên cơ sở của các ngành khoa học và phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ tôi đã tìm ra những cách làm tốt nhất để phát triển lời nói cho trẻ. Đây chính là mục đích mà tôi nghiên cứu và thực hiện đề tài này. III. Cơ sở thực tiễn: Năm học 2021 – 2022 Tôi được nhà trường, Ban giám hiệu phân công dạy trẻ 24-36 tháng tuổi, lớp D3. Tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: Được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng Giáo dục quận Hoàng Mai và sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ về cơ sở vật chất của Ban giám hiệu nhà trường.Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường về cơ sở vật chất, cũng như chỉ đạo chuyên môn. Trường được xây dựng khang trang, có khung cảnh sư phạm môi trường sạch đẹp. Nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Lớp có 2 cô giáo đạt trình độ trên chuẩn và luôn chú tâm đến việc chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, trang trí lớp phù hợp với chủ đề, tạo môi trường lớp học gần gũi hấp dẫn trẻ. Bản thân là giáo viên dạy nhiều năm, tâm huyết với nghề, có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. * Khó khăn: - Kỹ năng xây dựng video của giáo viên chưa chuyên nghiệp. - Đồ chơi tự tạo của trẻ chưa nhiều, chưa được đa dạng và phong phú còn hạn chế để trẻ hoạt động cũng như gần gũi khám phá tổ chức các hoạt động trong hoạt động Nhận biết tập nói chưa đạt kết quả cao. - Trẻ nhỏ chưa đến lớp nên còn hay khóc nhiều chưa có nề nếp và chưa thích nghi với việc học cùng cha mẹ, chưa tự tin trong giao tiếp, một số trẻ còn chậm nói, hay nói ngọng, nói lắp. - Trẻ chưa tự nhận biết được học qua video. - Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid 19 mà trẻ phải nghỉ học. - Một số phụ huynh vẫn chưa chú ý đến việc chăm sóc giáo dục trẻ và phối kết hợp tốt với giáo viên cho trẻ học qua chơi, qua video tại nhà. - Phụ huynh tương tác qua zalo còn thấp.
- 6 =>Xuất phát từ đặc điểm chung của trường, lớp, từ nhu cầu thực tế của trẻ và tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, từng bước tôi đã có kế hoạch giải pháp“Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hướng dẫn trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ tại nhà”. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: *Thực trạng vấn đề: Khảo sát đánh giá trẻ. Trẻ 24-36 tháng khả năng hiểu lời nói của trẻ không đồng đều, ở độ tuổi này vốn từ của trẻ tăng nhanh, cấu trúc từ chưa hoàn thiện, trẻ rất dễ dàng bắt chước những hành động cử chỉ của người lớn, trẻ hay hỏi về những sự vật, sự việc trẻ được nhìn thấy trong sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, sau khi giao tiếp với trẻ qua những buổi giao lưu qua phần mềm Zoom tôi tìm hiểu thấy trong lớp có nhiều trẻ nhút nhát, rụt rè, chậm nói, nói chưa rõ chỉ nói được các từ đơn giản như “ạ, dạ, bố, mẹ, ông, bà, chào, chào cô, chào ông bà...” và có trẻ chỉ mới nói được từ “ạ” hoặc chỉ biết gật đầu khi cô hỏi, nhiều trẻ chỉ biết khoanh tay lại và cúi đầu xuống để chào cô ậm ự trong miệng không nói ra được từ nào, một số trẻ nói được nhưng không rõ lời, nên tôi đã tìm hiểu trao đổi với phụ huynh qua zalo về tình hình của các cháu, các cháu đa số được cưng chiều bao bọc, có một số gia đình vì hoàn cảnh và dịch bệnh bố mẹ đi làm ăn xa, đi làm công nhân mà trường học lại nghỉ nên phải giao con cho ông, bà nội, ngoại chăm sóc, và được ông bà nội, ngoại cưng chiều hầu hết mọi nhu cầu của trẻ đều được đáp ứng nên trẻ ít nói dẫn đến chậm nói, và đa số các phụ huynh đều bận mải làm việc nên dẫn đến dành thời gian cho con ở độ tuổi này rất ít, trẻ ít được giao lưu với những người thân, chưa có cơ hội thỏa mãn nhu cầu, chưa tự bộc lộ ý muốn của trẻ, trẻ phát âm chưa rõ cũng không được sửa sai. Vì vậy, là một giáo viên chăm sóc và giảng dạy trẻ tôi hiểu được mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện trên 5 lĩnh vực, hình thành yếu tố đầu tiên là nhân cách của trẻ, đặc biệt ở độ tuổi nhà trẻ là giai đoạn quan trọng nhất trong sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, làm thế nào để trẻ nói đúng từ, đủ câu và phát âm rõ ràng hơn vì vậy tôi tiến hành khảo sát đầu năm học như sau: * Bảng khảo sát đầu trước khi thực hiện đề tài Trước khi thực hiện đề STT Nội dung khảo sát tài Số trẻ Tỷ lệ% 1 Trẻ hứng thú học qua video 15/33 45% 2 Trẻ mạnh dạn, phát triển vốn từ tốt 13/33 39%
- 7 3 Trẻ chậm nói 4/33 12% Phụ huynh phối hợp dạy trẻ tại nhà qua 4 14/33 42% video Từ bảng khảo sát trên với thực trạng như vậy tôi đã tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, học hỏi các trường bạn, tìm hiểu trên mạng internet, cùng với sự chỉ đạo sát sao của chuyên môn đưa ra các phương pháp để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tốt nhất. * Biện pháp 1:Tạo zalo nhóm lớp trao đổi, tìm hiểu đặc điểm của trẻ trong thời gian ở nhà nghỉ dịch. a. Mục đích Do thời gian nghỉ dịch kéo dài trẻ chưa thể đến trường, chính vì vậy mà việc trao đổi tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy mà ngay từ đầu năm tôi đã xin số điện thoại đầy đủ của các bậc phụ huynh, tạo zalo nhóm lớp để thuận tiện việc trao đổi với các bậc phụ huynh về việc chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và phát triển ngôn ngữ nói riêng. b. Cách tiến hành: * Tạo zalo nhóm lớp ngay từ đầu năm học. Tôi phối hợp tốt với cha mẹ trẻ lập Zalo nhóm lớp, thông qua zalo giáo viên và phụ huynh trao đổi thông tin về kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng và hoạt động nhận biết tập nói của trẻ, cập nhật tình hình sức khỏe của trẻ khi ở nhà. Phối hợp phụ huynh cân đo trẻ tháng 9 gửi qua zalo nhóm lớp. Tôi phối hợp với nhân viên nuôi dưỡng xây dựng thực đơn phù hợp gửi lên zalo nhóm tuyên truyền phụ huynh về chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Tôi cài đặt phòng zoom của lớp, cung cấp ID, mật khẩu để họp phụ huynh qua zoom.Thống nhất với phụ huynh về thời gian, hình thức và nội dung cô và trẻ tương tác khi trẻ nghỉ học ở nhà. Tôi xây dựng kế hoạch, lựa chọn hình thức nội dung “Chơi mà học, học bằng chơi” phù hợp với độ tuổi của trẻ và điều kiện thực tế của nhà trường. Thống nhất với phụ huynh để chủ động chuẩn bị điều kiện phối hợp triển khai thực hiện, đảm bảo linh hoạt cụ thể: * Thời gian, thời lượng:Tổ chức 1-2 lần/ tuần, thời lượng 5- 10 phút Các nội dung thực hiện ngắn gọn có thể không theo tiến trình của một hoạt động học trực tiếp chỉ cần hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình giáo dục mầm non như: Các hoạt động học trên lớp, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, Kỹ năng rửa tay, đeo khẩu trang …Đặc biệt
- 8 trọng tâm đi sâu hoạt động nhận biết tập nói giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt nhất. Phụ huynh có thể tận dụng tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi, … trong gia đình kết hợp cùng giáo viên dạy trẻ nhận biết tập nói hiệu quả. Sau khi làm hoặc sưu tầm được video, tôi cùng giáo viên của lớp gửi các video để đ/c phó HT phụ trách kiểm duyệt. Giáo viên gửi lên zalo của lớp đồng thời qua nội dung video giáo viên giao nhiệm vụ cho trẻ, tuyên truyền phụ huynh phối hợp thực hiện và có thể mở cho trẻ xem bất kỳ lúc nào. Có kế hoạch cụ thể về thời gian gửi bài tới cha mẹ trẻ và ít nhất 1- 2 lần/tuần, thống nhất với phụ huynh, cô giáo sẽ tương tác với các con vào các ngày thứ 7hoặc chủ nhật hàng tuần qua phòng zoom. Ảnh 1: Giao lưu phòng zoom với các bậc phụ huynh * Tìm hiểu đặc điểm tâm lý cho trẻ. Để tổ chức giờ học môn làm quen văn học cho trẻ nói riêng và các môn học khác nói chung cho trẻ, trước hết tôi luôn tham gia cùng giáo viên trong lớp khảo sát khả năng của trẻ, tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Để thực hiện tốt nội dung này, tôi đã dành thời gian để gặp gỡ trao đổi, tìm hiểu về các điều kiện đặc điểm gia đình của trẻ, từ đó lựa chọn nội dung hoạt động giáo dục trẻ phù hợp nhất tại nhà. Ví dụ: Trong lớp tôi phụ trách có bạn Gia Huy thường hay nhút nhát, thụ động không trả lời câu hỏi của cô, vì vậy tôi thường xuyên chú ý trò chuyện cởi mở với trẻ, tạo nhiều cơ hội để trẻ tự nói chuyện có tinh thần thoải mái, khuyến khích động viên, khen gợi trẻ để trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp gợi cho trẻ những việc mà trẻ thích hoặc muốn làm. Ảnh 2: Trao đổi với phụ huynh qua phòng Zoom Vì vậy phải chú ý đến từng đặc điểm tâm sinh lý cá nhân của từng trẻ, để có những biện pháp phù hợp với trẻ. Từ đó phát huy hết khả năng của từng trẻ, có các phương pháp dạy cho trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động. c. Kết quả Biện pháp này, tôi đã lập zalo đầy đủ phụ huynh học sinh của lớp có cả số điện thoại của bố mẹ trẻ. Bản thân nắm bắt được bao nhiêu trẻ nói rõ từ, trẻ chậm nói, trẻ nhanh nhẹn, có biện pháp áp dụng. Phụ huynh rất tin tưởng và tham gia dạy con học tại nhà. Sự nhận thức của trẻ được tiến bộ qua những lần tôi giao lưu vào phòng zoom. * Biện pháp 2: Tự học tập nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin, thiết kế Video của bản thân.
- 9 a. Mục đích Chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng hiện nay việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và các công tác phối hợp giữa giáo viên, Nhà trường với các bậc phụ huynh học sinh đã đạt được những thành quả nhất định, do huy động được các nguồn lực trong xã hội tham gia ngày càng tích cực vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, công tác phối hợp vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời với nhu cầu về chất lượng và số lượng của xã hội công nghệ 4.0, nhất là trong tình hình diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh nguy hiểm hiện nay. Bởi vậy công tác nâng cao công nghệ thông tin của bản thân đối với công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ trẻ tại nhà là việc vô cùng cần thiết. b. Cách tiến hành Phối với giáo viên mầm non trước khi dịch bệnh Covid 19 tràn đến, công việc hàng ngày là chăm sóc giáo dục trẻ, nâng cao kỹ năng giảng dạy thu hút trẻ. Công nghệ thông tin chưa được chú trọng nhiều, nhưng để thích ứng và phù hợp với tình hình dịch bệnh tôi đã tìm hiểu các phần mềm hỗ trợ để làm video, xây dựng các bài giảng gửi tới các bậc phụ huynh. Để có 1 video sinh động và hấp dẫn tôi đã cố gắng nỗ nực.Tôi lên kế hoạch về các phân đoạn quay sau đó sử dụng điện thoại thông minh phối hợp các phần mềm để làm thành video hoàn chỉnh. Tôi đã học cách sử dụng thành thạo phần mềm cắt ghép video tiết kiệm chi phí và thời gian làm video mà vẫn đáp ứng đầy đủ chất lượng của video chuyên nghiệp. Tôi sử dụng phần mềm Format Factory để tiến hành cắt ghép, đổi đuôi âm thanh trộn âm thanh, xử lý video… Đây là một trong những phần mềm dành được khá nhiều sự tin tưởng của người sử dụng trong việc chuyển đổi những tập tin âm thanh, video bởi việc cài đặt hoàn toàn miễn phí, cách sử dụng đơn giản cùng nhiều tiện ích. Với việc tập hợp đầy đủ nhiều loại công cụ tải phần mềm Format Factory tăng tốc độ chuyển đổi tập tin hình ảnh, âm nhạc và nhiều dạng khác nhau như: AVI, OGG, ARM, WAV, FLV, TIF, GIF, PNG, … Ảnh 3: Phần mềm Format Factory Với việc tạo các đoạn video, phóng sự tuyên truyền, tôi sử dụng phần mềm Camtasia 9 , đây là một phần mềm vô cùng tiện lợi, có thể sử dụng để dạy học trực tuyến. Nó có các tính năng nổi bật và tiện ích như: Quay màn hình: Thu lại mọi thứ - toàn bộ màn hình hay chỉ một cửa sổ. Hoặc thêm video, ảnh, audio, bài thuyết trình PowerPoint…
- 10 Chỉnh sửa: Tiến trình đơn giản giúp chỉnh sửa video dễ dàng. Kết hợp hay tách clip, cắt nhỏ, tăng tốc hay làm chậm cảnh. Sau đó, ngay lập tức xem trước video ngay bên trong trình chỉnh sửa video. Thêm hiệu ứng: Đánh bóng video bằng các hiệu ứng chỉnh sửa chuyên nghiệp. Thêm điểm nổi bật, ảnh động, tiêu đề, chuyển tiếp.. đơn giản chỉ bằng cách kéo thả hiệu ứng vào timeline. Ảnh 4: Phần mềm Camtasia 9 Đặc biệt với Camtasia 9, chúng ta có thể cải thiện video bằng cách nhập thiết bị có sẵn hoặc sử dụng nhiều công cụ chỉnh sửa khác nhau để tạo ra video có cái nhìn chuyên nghiệp. Kết quả, video có thể được chia sẻ trực tiếp lên YouTube, Google Drive hoặc trang web được tích hợp của chương trình, đó là ScreenCast để dễ dàng xem. Hoàn thiện bài video, copy qua đĩa CD, DVD, hoặc đưa trực tiếp lên kênh Youtube của Nhà trường, gửi vào zalo nhóm lớp để tiện cho các bậc phụ huynh, trẻ, giáo viên nhân viên cùng xem mọi lúc, mọi nơi. Ảnh 4: Hình ảnh Youtobe của nhà trường c. Kết quả Cứ như vậy, qua những đợt bồi dưỡng của phòng Giáo dục quận Hoàng Mai như ‘Tự tin trước máy quay’ ‘Ứng dụng Phần mềm Canva để xây dựng video tuyên truyền’, tôi tự học và nghiên cứu tôi đã tạo ra các video sinh động. Video hướng dẫn trẻ gấp áo, đội mũ bảo hiểm, vệ sinh, đeo khẩu trang..... không chỉ cho lớp tôi mà còn hỗ trợ chia cho các giáo viên cùng thực hiện. Sau thời gian thực hiện giải pháp tôi nhận thấy, khả năng công nghệ thông tin của bản thân tăng lên rõ rệt. Giải pháp chú trọng đến tuyên truyền trên nền tảng công nghệ thông tin qua các bài video giảng dạy gửi tới phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ qua các video tuyên truyên trên các lĩnh vực. Ảnh 5: Phần mềm Canva *Biện pháp 3: Phối hợp với phụ huynh phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua các video hướng dẫn a. Mục đích Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh là một hình thức truyền thông hiệu quả nhất trong tất cả các hoạt động mà đòi hỏi hưởng ứng số đông người, khi đã hiểu và nhận thức được vấn đề thì hành động sẽ được diễn ra. Ở Trường mầm non không thể thiếu hoạt động tuyên truyền vì trẻ ở độ tuổi đến trường cùng một
- 11 lúc nhận 2 nền giáo dục của gia đình và nhà trường. Dù các cô giáo và Nhà trường có cố gắng đến bao nhiêu, đổi mới thế nào mà không có sự phối hợp của gia đình thì chất lượng giáo dục trẻ, giáo dục một con người sẽ không đạt được kết quả toàn diện như mong muốn.Vì vậy giữa 2 nền giáo dục ấy cần phải có sự thống nhất, đồng bộ. Trong thời gian nghỉ dịch Covid 19, công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh càng trở nên quan trọng. Chính vì vậy mà tôi đã tích cực xây dựng Video để phối hợp với phụ huynh phát triển ngôn cho trẻ. b. Cách tiến hành Tôi ứng dụng phần mềm capcut, camtasia, powpoint, xây dựng video với những hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh, giúp trẻ thích thú tham gia làm quen với văn học cùng cha mẹ. Tôi còn ứng dụng CNTT tổ chức một số buổi họp zoom cho tất cả phụ huynh trong lớp tham gia. Thông qua buổi họp tôi chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp những vướng mắc để cho phụ huynh hướng dẫn trẻ học tại nhà một cách hiệu quả. Tôi thực hiện hướng dẫn phối hợp với cha mẹ cho trẻ xem video như sau: Video 1: Nhận biết quả cam * Ví dụ 2: Nhận biết quả cam - Thưa các bậc phụ huynh và các con yêu quý, hoạt động hôm nay PH có thể hướng dẫn các con nhận biết quả cam. Để dạy được trẻ phụ huynh cần chuẩn bị những nguyên liệu sau; Quả cam, đĩa cam được bổ sẵn, giấy lau tay. * NBTN Quả cam: - PH có thể hướng dẫn bằng các câu hỏi và trải nghiệm dưới đây. +Đây là quả gì? Cho trẻ tập nói quả cam. + Quả cam này có màu gì? Cho trẻ tập nói quả cam màu xanh. + Quả cam có dạng hình gì? Cho trẻ tập nói quả cam hình tròn. + Vỏ quả cam nhẵn hay sần Cho trẻ sờ để nói lên cảm nhận của mình. + Con thấy vỏ quả cam như thế nào? (Vỏ cam sần) + Đố các con biết bên trong quả cam có gì? (Cho trẻ xem quả cam đã bóc sẵn ) + Đây là gì? (Cho trẻ tập nói múi cam)
- 12 Bên trong múi cam có những tép cam và có hạt đấy. Các con được ăn cam bao giờ chưa? Ăn cam con thấy có vị gì? - Đúng rồi các con ạ. Trong cam có chứa rất nhiều chất vitamin C nên khi ăn cam có vị chua đấy. -Cam có thể ăn và còn pha nước uống rất thơm ngon, giúp cơ thể khỏe mạnh, da trắng đẹp hồng hào. -Khi ăn cam các con nhớ bỏ vỏ cam và hạt vào thùng rác nhé! => PH khái quát lại: Quả cam có dạng hình tròn, vỏ cam có màu xanh, khi chín có màu vàng, vỏ camsần, có cùi trắng, có múi cam, tép cam và hạt, có vị chua chua ngọt ngọt, cung cấp cho chúng ta nhiều vitamin C và muối khoáng, giúp cho da dẻ hồng hào, khỏe mạnh, trước khi ăn chúng ta phải bóc vỏ, bỏ hạt, cho vào thùng rác. * Giáo dục: - Cam là loại quả có vị ngọt, thơm, ngon, và là một trong những loại hoa quả cung cấp rất nhiều vitamin và chất khoáng, chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt dịch bệnh Covid 19, ăn cam, uống nhiều nước cam rất tốt các con ạ nên chúng mình phải thường xuyên ăn hoa quả nhé! Trò chơi: “Nói nhanh chọn đúng” PH có thể cho trẻ chơi trò chơi như sau: + Lần 1: Cô nói tên quả nào các con hãy tìm đúng loại quả đó giơ lên và nói tên quả nhé. +Lần 2: Cô nói đặc điểm của quả các con tìm đúng quả giơ lên và nói tên quả đó... * Kết thúc: Phụ huynh quay video, chụp ảnh con học chia sẻ vào zalo nhóm lớp. Ảnh 6: PHHS cho trẻ xem video quả cam Video 2: Truyện thỏ con không vâng lời - Phụ huynh cho trẻ hát bài hát “mẹ yêu không nào” cùng cô giáo. - Phụ huynh nhắc trẻ tên bài hát? - Cô giáo hướng trẻ vào câu truyện, cô biết 1 câu chuyện Có một chú thỏ vì không nghe lời mẹ nên bị lạc đường khi đi chơi xa đấy! Đó chính là chú thỏ trong câu chuyện “ Thỏ con không vâng lời” mà hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe. * Lần 1: Cô kể kết hợp ngữ điệu, cử chỉ, nét mặt. + Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? - Câu chuyện này sẽ hay hơn khi cô kế cùng với sa bàn.
- 13 - Phụ huynh ngồi cùng hướng dẫn trẻ nghe và nói tên câu truyện. * Lần 2: Cô kể kết hợp sa bàn: * Đàm thoại và trích dẫn: + Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì? + Trong câu chuyện có những ai? + Trước khi đi chợ thỏ mẹ dặn Thỏ con như thế nào nhỉ? Cô kể trích dẫn: “ Trước khi đi……con không đi chơi xa”. + Thỏ mẹ vừa đi khỏi thì ai đã đến rủ Thỏ con đi chơi? - Đúng rồi! Sau khi Thỏ mẹ đi thì Bươm Bướm đã đến rủ Thỏ con đi chơi đấy! Cô kể trích dẫn: “ Nhưng Bươm Bướm bay đến… thích lắm”. - Các con cùng làm bạn Bươm Bướm gọi Thỏ con nào! + Khi Thỏ con đi chơi với Bươm Bướm thì chuyện gì đã xảy ra với Thỏ con nhỉ? Trích dẫn: “ Thỏ con liền chạy theo Bươm Bướm … quên cả lối về nhà…” - Lúc đó thỏ con đã làm gì? Đúng rồi, lúc đó Thỏ con sợ lắm, Thỏ con đã khóc: Hu hu! Mẹ ơi! Mẹ ơi! + Thỏ con ngồi khóc một mình và ai đã giúp Thỏ con? - May quá có Bác Gấu đi qua đã dắt thỏ con về nhà đấy. + Về đến nhà Thỏ con đã làm gì? - Khi về đến nhà Thỏ con đã ôm vào lòng mẹ, nói xin lỗi mẹ và cám ơn Bác Gấu. Cô trích dẫn “Bác gấu đi qua… đến hết. - Các con hãy khoanh tay lại cùng bạn Thỏ con cảm ơn Bác Gấu nào! Giáo dục: Qua câu chuyện “ Thỏ con không vâng lời ” Các con phải biết vâng lời bố mẹ, cô giáo và người lớn. Không được đi chơi xa một mình như vậy mới là bé ngoan. Các con nhớ lời cô chưa? * Lần 3: Cô kể câu truyện “thỏ con không vâng lời bằng hình ảnh trên ti vi” - Phụ huynh hướng dẫncho các con nhắc lại được lời của các nhân vật, trẻ bắt trước ngữ điệu của các nhân vật: Giọng thỏ mẹ nhẹ nhàng, chìu mến; giọng thỏ con đáng yêu, lúc sợ hãi, khóc nhè sẽ nức nở…..Phụ huynh cho trẻ xem video cô hướng dẫn và và khuyến khích bạn nào diễn hay bố mẹ có thể quay video và gửi vào zalo nhóm lớp để chia sẻ niềm vui đó cùng cô và các bạn. Ảnh 7: Trẻ lắng nghe câu truyện tại nhà Video 3: Thơ “Yêu mẹ” - Cho trẻ xem tranh minh họa về bài thơ và tạo hứng thú cho trẻ.
- 14 - Mỗi ngày mẹ đều dậy sớm nấu cơm, đi chợ…, dành hết tình cảm yêu thương chăm sóc cho con, thấy mẹ vất vả nên em bé rất yêu mẹ. Đó cũng là nội dung bài thơ “Yêu mẹ” mà tác giả Nguyễn Bao đã viết tặng cho mẹ của mình để thay cho lời cảm ơn mẹ đấy!. - Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ + Cô vừa đọc xong bài thơ gì? Của tác giả nào? - Lần 2: Cô đọc thơ lần 2 thể hiện tình cảm. + Chúng mình có biết bài thơ cô vừa đọc nói về ai? + Trong bài thơ em bé kể mẹ đã làm những công việc gì? - Cô mở nhạc bài hát: Mẹ yêu không nào cho trẻ thể hiện tình cảm.(1 lần) - Phụ huynh ngồi gần động viên đọc thơ cùng trẻ, hướng dẫn trẻ đọc thơ cùng cô. * Đàm thoại - Trích dẫn - Giảng giải - Chúng mình vừa cùng cô thể hiện tình cảm qua bài hát. + Trong bài thơ mẹ đi làm từ khi nào? Mẹ đi làm Từ sáng sớm + Buổi sáng mẹ đã làm gì trước khi đi làm? Dậy thổi cơm Mua thịt cá - Giải thích từ “Thổi cơm”. (Thổi cơm có nghĩa là nấu cơm ). Thấy mẹ vất vả nên em bé rất thương mẹ đấy các con ạ! + Thương mẹ em bé đã làm gì để thể hiện tình cảm của mình với mẹ ? Em kề má Được mẹ thơm Ơi mẹ ơi Yêu mẹ lắm! + Em bé đã kề má và được mẹ thơm. Kề má là em bé làm như thế nào? (“Kề má” là má của em bé kề sát với má của mẹ và được mẹ thơm đấy!). + Chúng mình dành tình cảm như thế nào cho mẹ ? + Con sẽ thể hiện tình cảm của mình với mẹ như thế nào? - Trong lớp bạn nào cũng ngoan ,bạn nào cũng đáng yêu. Chúng mình phải biết yêu thương mẹ, nghe lời người lớn, lễ phép kính trọng ông bà, bố mẹ. => Giáo dục trẻ: Các con nhớ phải luôn ngoan ngoãn, biết vâng lời mẹ để mẹ vui lòng nhé!
- 15 Kết thúc: Phụ huynh cho trẻ Nghe hát : Mẹ ơi có biết Phụ huynh có thể chụp ảnh gửi vào zalo nhóm lớp để cùng nhau chia sẻ sự tiến bộ của các con mỗi ngày. c. Kết quả Qua việc xây dụng bài giảng Video phối hợp với phụ huynh phát triển ngôn ngữ tại nhà. Phụ huynh đã hiểu tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho con, đã phối hợp với giáo viên trong việc dạy và hướng dẫn trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại nhà. Phụ huynh học cùng con và rất nhiều phụ huynh đã dành thời gian để đồng hành cùng con và lưu lại những thước phim quý giá và gửi vào Zalo nhóm lớp để chia sẻ và giao lưu cùng giáo viên và các bậc phụ huynh khác trong việc dạy trẻ tại nhà. * Biện pháp 4: Khuyến khích phụ huynh thay đổi các hình thức để phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại nhà. a. Mục đích: Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là thường xuyên liên tục mọi lúc mọi nơi. Phụ huynh nên thay đổi đa dạng hình thực để trẻ được tự do thoải mái, không bị cứng nhắc. Để trẻ phát triển ngôn ngữ phong phú chính xác và tự nhiên. b. Cách tiến hành: * Nên tạo điều kiện cho trẻ khám phá và tìm hiểu nhiều hơn: Muốn trẻ phát triển trí thông minh ngôn ngữ thì phụ huynh nên tạo điều kiện cho bé khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh nhiều hơn. Ở giai đoạn này trẻ đã biết tiếp nhận thông tin chủ yếu bằng: thị giác, thính giác và xúc giác. Nên trong quá trình bé quan sát và khám phá thế giới xung quanh sẽ giúp cho bé hình thành khả năng tư duy, trau dồi vốn từ vựng cũng như hoàn thiện được khả năng nghe nhìn rất tốt. Phụ huynh nên đưa trẻ đến những nơi có không khí trong lành, thoáng mát gần gũi với cây cỏ thiên nhiên và đảm bảo an toàn. Hãy để bé tự do chạy nhảy và khám phá thế giới xung quanh. Phụ huynh chỉ đóng vai trò là người đồng hành với bé, vừa chỉ dạy vừa lắng nghe trò chuyện cùng với con. Thông qua hoạt động khám phá này sẽ giúp cho các bé tiếp nhận và học thêm được nhiều từ mới hơn. Ảnh 8: Bố mẹ cho trẻ vui chơi khám phá thiên nhiên * Thường xuyên cho trẻ nghe nhạc: Đối với trẻ em, âm nhạc được xem là cầu nối tri thức giúp cho các bé rèn luyện được khả năng nghe hiểu và luyện phát âm chuẩn xác hơn. Việc học nói của trẻ thông qua các bài hát được xem là dễ dàng hơn việc trẻ phải nhại lại những yêu
- 16 cầu “nhàm chán” từ người lớn. Trẻ có thể hát và thuộc lời bài hát một cách chính xác kể cả khi còn chưa được học chữ. * Bố mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ: Việc trò chuyện thường xuyên với trẻ, ngoài mục đích cung cấp cho con những thông tin về những điều mới lạ chờ đón con ở trường còn là cách thức để hướng dẫn trẻ diễn đạt, bộc bạch thắc mắc của mình. Bố mẹ thông qua các câu hỏi và những tình huống giả định có thể sẽ xảy ra ở trường hãy tập cho trẻ cách trao đổi thông tin với người khác nhằm bộc lộ bản thân: “Con thích…”, “Con muốn…”, “Con cảm thấy….” hoặc cách chia sẻ quan điểm của trẻ đối với thế giới xung quanh: “Con nghĩ…”, bằng những câu hỏi dạng “Con cảm thấy như thế nào?”, “Con có vui không?”, “Điều gì sẽ xảy ra nếu…”, “Con sẽ làm sao khi…”. Trò chuyện chính là phương pháp đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả rất cao khi dạy trẻ. Phương pháp này sẽ giúp cho trẻ có khả năng giao tiếp tốt hơn. Vậy nên mỗi ngày, bố mẹ hãy dành thời gian để trò chuyện với trẻ, trò chuyện với trẻ càng nhiều thì vốn từ của trẻ càng tăng. Trẻ sẽ bắt chước những từ ngữ bố mẹ nói cùng với ngữ điệu phù hợp giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ rất tốt. Ảnh 9: Bố mẹ trò chuyện với con * Hãy dành thời gian cùng trẻ đọc sách và vui chơi: Trong quá trình ngồi nghe mẹ kể truyện hay đọc sách, trẻ sẽ có thời gian để trau dồi từ vựng, học cách sử dụng từ ngữ và rèn luyện khả năng tư duy logic theo mạch truyện rất tốt. Nếu như đọc truyện sẽ giúp trẻ rèn luyện khả năng lắng nghe và tiếp cận với từ ngữ một cách hiệu quả. Thì các hoạt động vui chơi lại giúp cho trẻ được giao tiếp một cách tự nhiên đối với ba mẹ. Ảnh 10: Mẹ đọc sách cho con nghe Trong hoạt động vui chơi trẻ sẽ được vận động toàn diện mọi giác quan từ thính giác, thị giác đến xúc giác. Trẻ sẽ tương tác với bố mẹ để có thể hoàn thành được yêu cầu của trò chơi. Trên thực tế, việc vui chơi sẽ hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. * Dạy trẻ hát đồng dao và đọc thơ: Dạy trẻ hát đồng dao và đọc thơ được xem là một trong những phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non hiệu quả nhất. Vì trẻ ở lứa tuổi mầm non rất thích ca hát và thường đọc thuộc rất nhanh các bài đồng dao, bài thơ có vần điệu ngắn gọn. Như vậy, bố mẹ có thể tận dụng cách này để dạy trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạch. c. Kết quả
- 17 Qua việc thay đổi các hình thức để trẻ yêu thích hoạt động phát triển ngôn ngữ, vốn từ của trẻ được cải thiện. Trẻ biết tương tác với bố mẹ, biết chia sẻ, tình cảm giữa trẻ và phụ huynh được gắn kết.Trẻ sẽ bắt chước những từ ngữ bố mẹ nói cùng với ngữ điệu phù hợp giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ rất tốt. * Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh phát triển ngôn ngữ tại nhà cho trẻ. a. Mục đích Đối vối ngành học mầm non, công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường là một nhiệm vụ thiết thực, tạo sự liên kết và thống nhất giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở lớp cũng như ở gia đình. Đây chính là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến những kiến thức khoa học về giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho các bậc cha mẹ và cộng đồng nhằm giúp trẻ có sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần...góp phần thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc và giáo dục trẻ mà ngành giáo dục đã đề ra cũng như việc thực hiện nhiệm vụ năm học. b. Cách tiến hành Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, phần lớn các bố mẹ đều bận rộn lo toan cho cuộc sống, thời gian bố mẹ trò chuyện với trẻ để phát triển vốn từ còn ít. Một số cha mẹ của trẻ nhận thức về tầm quan trọng của ngôn ngữ còn hạn chế. Do vậy vốn từ của trẻ em ngày nay phát triển chậm và ít, chủ yếu trẻ được tiếp xúc và phát triển ngôn ngữ thông qua ti vi, phim ảnh… chưa được sự chỉ bảo, uốn nắn của người lớn. Trò chuyện với phụ huynh về tình hình sức khỏe, tâm sinh lý của trẻ. Thường xuyên giữ liên lạc với phụ huynh để tiện nắm được tình hình sức khỏe của trẻ.Cung cấp và hướng dẫn cho phụ huynh hiểu chính xác về tình hình dịch bệnh Covid – 19. Trong những ngày trẻ ở nhà, phụ huynh cần cập nhật, thông báo đến giáo viên tình hình sức khỏe của trẻ. Phụ huynh cần dành thời gian trò chuyện, chia sẻ với trẻ tạo không khí gia đình vui vẻ.Từ đó, bản thân mỗi trẻ sẽ duy trì được ý thức, nền nếp của mình giống như ở trường. Ngoài racha mẹ cần dành thời gian để trẻ có thể hoạt động ngoài trời rèn luyện sức khỏe, tạo sự nhanh nhẹn, hoạt bát của trẻ khi nghỉ dài ngày. *Những lưu ý khi mẹ dạy trẻ tập nói + Không nên lặp lại lỗi phát âm của trẻ vì như thế vô tình sẽ tạo thành thói quen, khiến trẻ dễ nói ngọng và càng khó sửa hơn khi lớn.
- 18 + Nếu trẻ có nói sai thì nhẹ nhàng nhưng phải kiên quyết uốn nắn ngay. Và mẹ nên nói lại từ đúng đó cho trẻ nghe. + Không nên cắt ngang lời bé đang nói sẽ làm bé tụt hứng và làm mất cơ hội tập nói của trẻ. Thay vào đó, mẹ nên khích lệ trẻ phát ra hết âm thanh, dùng ngôn ngữ biểu đạt mong muốn của mình. + Chỉ nên dạy cho trẻ những từ dễ trước, hạn chế dạy những từ khó sẽ làm bé nản ngay từ đầu và không muốn học nói tiếp. + Nên thường xuyên cho trẻ giao tiếp với môi trường bên ngoài để trẻ có nhiều bạn bè, từ đó, bé sẽ nảy sinh nhu cầu muốn giao tiếp, muốn nói chuyện, muốn giao lưu với mọi người. + Thật ra, người lớn là tấm gương rất thực cho trẻ con noi theo khi chúng bước vào tuổi “học ăn học nói”, vì thế bố mẹ nên chú ý cách cư xử, giao tiếp của mình để con học được những điều hay, tốt đẹp. *Video: Sử dụng mô hình Ví dụ 2: Bài nhận biết “ Ô tô Trẻ trả lời đó là ô tô tôi đưa chiếc ô tô cho trẻ xem và hỏi: + Xe gì đây? (Ô tô ạ) + Ô tô có màu gì? (Màu xanh ạ) + Ô tô đi ở đâu? (Ô tô đi ở trên đường ạ) + Ô tô dùng để làm gì? ( Dùng để đi ạ) + Còi ô tô kêu như thế nào? (bíp bíp..) + Đây là cái gì? (Cô hỏi từng bộ phận của ô tô và yêu cầu trẻ trả lời) Cứ như vậy tôi đặt hệ thống câu hỏi từ tổng thể đến chi tiết để trẻ trả lời nhằm kích thích trẻ phát triển tư duy và ngôn ngữ cho trẻ, qua đó lồng liên hệ thực tế giáo dục trẻ về an toàn giao thông khi đi trên đường Ảnh 10: Bố cùng học ô tô với con *Video: Sử dụng vật thật: Ví dụ : Dạy trẻ nhận biết “ Quả chuối , quả quýt”. Tôi chuẩn bị quả thật quả chín và quả xanh, quả có màu sắc rõ ràng, quả chuối, quả quýt bóc vỏ cắt miếng nhỏ, bỏ trong đĩa.Tôi sẽ tuyên truyền tới các bậc phụ huynh khuyến khích cho trẻ sờ, ngửi, nếm để trẻ có thể cảm nhận được màu sắc, mùi vị thông qua hoạt động này trẻ sẽ nhớ lâu hơn và có thể nhận biết được màu sắc, mùi vị của từng loại quả một cách nhanh chóng, chính xác. c. Kết quả Thông qua công tác gửi các video phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà là vô cùng quan trọng và cần thiết đây là cầu nối giữa giáo viên
- 19 và phụ huynh trong việc đồng hành cùng các con trong thời gian trẻ đến trường hay trẻ nghỉ dịch. Vì vậy sau khi lắng nghe trao đổi góp ý của giáo viên phụ huynh đã nắm bắt được tâm sinh lý của con, biết lắng nghe và chia sẻ với con. Qua zalo tôi nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh học sinh như trẻ nhanh hẹn và hoạt bát hơn, phát triển ngôn ngữ của các con phong phú hơn vì vậy trẻ đã biết trao đổi và chia sẻ cùng bố mẹ và mọi người trong gia đình. C. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ: 1. Kết quả: Sau khi áp dụng “ Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hướng dẫn trẻ 24- 36 tháng phát triển ngôn ngữ tại nhà”.Mặc dù vốn kinh nghiệm còn ít trong thời gian qua với sự nỗ lực của bản thân, được sự ủng hộ giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp và phụ huynh cũng như tất cả lòng tâm huyết, qua áp dụng thực tiễn trong công tác tôi đã thu được những kết quả sau: * Đối với giáo viên: - Bản thân tôi mạnh dạn tự tin trong công tác phối hợp với phụ huynh nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ tại nhà. Đặc biệt tôi tổ chức nhiều hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại nhà bằng cách xây dựng những video đẹp mắt, hình ảnh, âm thanh rõ nét bằng nhiều phần mềm công nghệ thông tin như: Canva, Format Factory, Camtasia 9…Bản thân cảm thấy được cập nhập và có tiến bộ trong các sản phẩm công nghệ mới. - Xây dựng được các video phát triển ngôn ngữ nói phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ. * Đối với trẻ: - Trẻ đã có một số vốn kiến thức, kỹ năng nói khá tốt ở bộ môn phát triển ngôn ngữ. Trẻ biết xử dụng đúng câu từ, qua những video tôi gửi trẻ xem và biết thể hiện ngữ điệu tình cảm thái độ của bản thân qua ngôn ngữ nói; kỹ năng nhận biết cảm xúc của trẻ cũng được nâng cao. Trẻ cũng rất mạnh dạn tự tin khi tham gia những buổi giao lưu cuối tuần giữa cô và trò. - Đặc biệt trẻ lớp tôi rất mạnh dạn trẻ nói đủ câu, diễn đạt mạch lạc, vâng lời cha mẹ và bắt chiếc những lời nói, yêu cầu của cô giáo qua video. - Trẻ phát âm rõ ràng, mạch lạc. - Trẻ thích thú tham gia học qua video cùng cha mẹ.
- 20 Bảng kết quả trước và sau khi thực hiện biện pháp Trước khi thực Sau khi thực STT Nội dung khảo sát hiện đề tài hiện đề tài Số trẻ Tỷ lệ% Số trẻ Tỷ lệ% Trẻ hứng thú học tham gia hoạt 1 15/33 45% 32/33 97% động học nhận biết tập nói Trẻ mạnh dạn, phát triển vốn từ tốt 2 13/33 39% 31/33 94% phong phú 3 Trẻ chậm nói 4/33 12% 2/33 6% Phụ huynh phối hợp dạy trẻ tại nhà, 4 tích cực gửi video của trẻ học chia 14/33 42% 32/33 97% sẻ qua Zalo nhóm lớp * Đối với phụ huynh Phụ huynh thấy rõ con mình khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, yêu trường, yêu lớp, yêu cô, yêu bạn bè. Đặc biệt thấy con có tiến bộ rõ rệt: Trẻ thích giao lưu qua zoom với các bạn một cách tự nhiên, trẻ biết thể hiện tình cảm của mình qua các tác phẩm văn học.Nên phụ huynh thấy rất tin tưởng và yên tâm khi cho con tham gia các hoạt dộng tương tác qua zoom. Chính vì vậy các bậc cha mẹ rất nhiệt tình ủng hộ các hoạtnđộng của lớp. - Ngày càng tin tưởng và có sự phối hợp cùng cô trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ để giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. - Phụ huynh đã chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng của con, tạo cơ hội cho trẻ được vận động nhiều hơn, hạn chế sử dụng điện thoại. Dạy trẻ nhận biết được các sự vật, đồ vật. * Đối với nhà trường Nhà trường xây dựng thêm một số hoạt động giao lưu qua zoom với toàn bộ học sinh và phụ huynh các khối với nhau và đã mời Ban giám hiệu tham gia ( Sựkiện đêm hội trăng rằm – Sự kiện tết Nguyên đám). Qua những buổi giao lưu như vậy trẻ được tham gia các hoạt động giao lưu với nhau, nên trẻ tích cực tìm tòi khám phá, trải nghiệm và vui nhất là được giao lưu với tất cả các bạn trong khối. Phát triển ngôn ngữ là phương pháp giáo dục không thể thiếu được trong phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Đối với trẻ phát triển ngôn ngữ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc, thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động, tạo điều kiện cho trẻ phát triển chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn