Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng một số bài giảng E-learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Xây dựng một số bài giảng E-learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân" được hoàn thành với các biện pháp như: Tìm hiểu kỹ năng tự bảo vệ bản thân của trẻ thông qua các bài tập khảo sát; Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân phù hợp với chủ đề và lứa tuổi; Sưu tầm âm thanh, hình ảnh, video tình huống dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng một số bài giảng E-learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân ĐẶT VẤN ĐỀ Như chúng ta đã biết trong thời gian gần đây báo chí liên tục đưa tin về những vụ việc trẻ em gặp phải tai nạn thương tích như bị dị vật đường thở, bị đuối nước. Và trong cuộc sống hàng ngày có muôn vàn sự việc ngoài ý muốn mà trẻ có thể gặp phải như: Trẻ bị đứt tay do nghịch dao, trẻ bị ngã, trẻ bị bỏng…Thống kê gần đây nhất trong bản báo cáo tổng hợp về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em Việt Nam của Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho thấy bỏng, ngã, ngộ độc, động vật cắn, tai nạn giao thông, ngạt, đuối nước, điện giật... là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trung bình 8.000 trẻ em Việt Nam mỗi năm. Xã hội càng hiện đại càng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Tại sao trẻ thường hay gặp phải những tai nạn như vậy? Thực tế rõ ràng là người lớn chúng ta không thể theo sát bảo vệ trẻ mọi lúc mọi nơi, vì nếu người lớn chúng ta có thể theo sát bảo vệ trẻ mọi lúc, mọi nơi thì chắc chắc những sự việc trên không bao giờ xảy ra? Vậy người lớn chúng ta nên làm gì? Tích cực tìm cách theo sát trẻ mọi lúc, mọi nơi hơn nữa, hay tìm cách giáo dục trẻ để trẻ có kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm của cuộc sống. Thực tế là cha mẹ nào cũng muốn con cái mình được hạnh phúc, được bình an. Tâm lý chung của các bậc cha mẹ, người lớn là thường hay sợ hãi, lo lắng, tìm cách nghiêm cấm con tiếp xúc với các rủi ro nhưng lại quên giải thích cho trẻ lý do tại sao và hậu quả có thể xảy ra là gì. Điều này khiến trẻ với tâm lý thích khám phá lại càng tò mò hơn. Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều không thể có khả năng làm được mọi thứ một cách ngẫu nhiên. Đó là kết quả của quá trình tiếp thu, thích nghi với các tri thức, kinh nghiệm xã hội lâu dài. Và lẽ dĩ nhiên, trẻ em khi sinh ra không thể tự nhiên có được kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng trình bày ý kiến, kỹ năng tự bảo vệ bản thân... Càng có những kỹ năng này sớm bao nhiêu thì trẻ càng có nền tảng vững chắc để phát triển toàn diện. Trẻ càng lớn càng cần phải tự lập. Chính bản thân trẻ theo vòng quay phát triển tự nhiên cũng sẽ trở thành những ông bố, bà mẹ. Vì vậy, quan tâm giáo dục trẻ về kỹ năng bảo vệ bản thân là điều rất cần thiết mà người lớn không thể bỏ quên. Chỉ có trang bị cho trẻ kiến thức, giúp trẻ biết cách phát hiện những nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân và xử lý các tình huống nguy hiểm khi gặp phải, biết tự bảo vệ bản thân là việc làm hữu hiệu nhất thiết thực nhất trong quá trình đảm bảo an toàn cho trẻ. Trẻ tự tin khám phá thế giới với sự chủ động kiểm soát của bản thân. Điều này có tác dụng lớn thúc đẩy sự trưởng thành của trẻ về mặt nhân cách lẫn trí tuệ, giúp trẻ có thể tự bảo vệ bản thân mình trước các tình huống nguy hiểm trong cuộc sống. 1/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân Bản thân tôi là một giáo viên mầm non đã công tác nhiều năm trong nghề. Tôi nhận thấy giáo viên mầm non càng cần phải cung cấp kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ. Một lớp có rất đông học sinh, giáo viên không thể nào bao quát hết 100% trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Trẻ mầm non thường lại rất hiếu động, tò mò, thích khám phá. Trẻ chưa phân biệt được thế nào là nguy hiểm, không ý thức được hậu quả của sự việc. Cô giáo có bảo trẻ là ngã đấy, cẩn thận bị bỏng đấy, bị điện giật đấy, cô giáo có thể ngăn không cho trẻ lại gần những vật dụng gây nguy hiểm, nhưng chỉ cần sơ sểnh một phút, với bản tính tò mò trẻ càng thích khám phá, trẻ sẽ làm trái lời cô giáo và hậu quả là khôn lường. Đặc biệt là với trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi, nhận thức, kinh nghiệm sống của trẻ còn rất hạn chế. Trang bị kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ thực sự không khó, và phải được tiến hành càng sớm càng tốt. Ngày nay công nghệ thông tin đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các nhà trường. Cụm từ “bài giảng E – Learning” đã trở nên quen thuộc với rất nhiều giáo viên mầm non. Qua quá trình công tác tôi nhận thấy, việc giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân chưa được các giáo viên quan tâm đúng mức, hình thức giáo dục chưa phong phú, chưa thật sự đi vào chất lượng và chiều sâu. Đa số là sử dụng các hình thức truyền thống, trẻ chưa thực sự hứng thú tham gia. Việc sử dụng bài giảng E – Learning quả thật sẽ là một việc làm vô cùng hữu ích giúp trang bị cho trẻ những kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, trong gia đình, trong nhà trường đều sẵn có các công cụ kết nối mạng Internet. Với bài giảng E – Learning trẻ có thể được học về kỹ năng tự bảo vệ bản thân mọi lúc mọi nơi, miễn là ở đó có phương tiện kết nối Internet. Ngoài học ở trường về nhà trẻ có thể học cùng bố, mẹ, anh, chị, em. Trẻ mầm non dễ nhớ nhưng chóng quên, với hình thức dạy học này trẻ có thể được học đi học lại nhiều lần, giáo viên cũng không mất công sức nói đi nói lại một bài học, giúp khắc sâu kiến thức từ đó hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho trẻ. Bên cạnh đó, bài giảng E – Learning với các công cụ Mutimedia, hình ảnh âm thanh sống động rất phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ, hấp dẫn trẻ tham gia. Đây sẽ là một hình thức dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân mới mẻ, có nhiều ưu điểm hỗ trợ tuyệt đối cho các hình thức giáo dục truyền thống khác, giúp nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới hình thức, giúp giáo viên bắt kịp với những đổi mới của xu thế giáo dục hiện đại. Bài giảng E – Learning cũng đã được tôi sử dụng trong một số hoạt động khác của trẻ như: Làm quen văn học, làm quen với toán và đều thu được hiệu quả rất cao. Nhận thức được tất cả các vấn đề trên cũng như ý nghĩa của việc giáo dục trẻ “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân”. Bản thân tôi là một giáo viên luôn tích cực 2/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng mới, có kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đạt giải nhì cấp thành phố về kỹ năng thiết kế bài giảng E – Learning. Chính vì vậy trong năm học 2014 – 2015, và năm học 2015 - 2016 tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Xây dựng một số bài giảng E-learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình và được áp dụng thực hiện tại trường mầm non nơi tôi đang công tác đạt kết quả tốt. Đề tài được tôi thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2014 đến tháng 4 năm 2016. Đối tượng chính của đề tài là các biện pháp thiết kế bài giảng E - Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Khi thực hiện đề tài tôi đã thực hiện nhiều phương pháp khác nhau như quan sát, phân tích, tổng hợp, tư duy logic… 3/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Trang bị cho trẻ mầm non kỹ năng tự bảo vệ bản thân là việc làm được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Điều đó được thể hiện qua thông tư số 13 về đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non do thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ký. Nội dung thông tư đã nêu rất rõ về việc các nhà trường cần xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích cụ thể dựa trên cơ sở thực tế của nhà trường. Đồng thời có các biện pháp nâng cao việc phòng chống tai nạn thương tích trong nhà trường như tuyên truyền, giáo dục can thiệp, khắc phục, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích. Và có tổ chức đánh giá quá trình triển khai và kết quả hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích vào cuối năm học. Điều đó cho thấy việc dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân là nhiệm vụ hàng đầu đối với ngành giáo dục nhưng việc dạy trẻ như thế nào để trẻ nhận thức được đâu là nguy hiểm đâu là thứ cần tránh cũng như cách ứng phó với mỗi tình huống cụ thể như thế nào cho đúng cho hợp lý lại là vấn đề mà đòi hỏi mỗi người giáo viên cần đi sâu nghiên cứu để dạy cho trẻ. Và ngày nay công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Việc đưa công nghệ thông tin với tư cách là phương tiện dạy học hiện đại đã trở thành một trào lưu mạnh mẽ với quy mô quốc tế và đó là một xu thế của giáo dục thế giới. Và thực tế trong những năm gần đây cho thấy ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học đã mang lại những hiệu quả cao. Một trong những ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là xây dựng và sử dụng phần mềm hỗ trợ dạy học. Các ứng dụng của phần mềm hỗ trợ dạy học với sự giúp đỡ của máy tính, internet tỏ ra nhiều thế mạnh trong việc hỗ trợ giảng dạy của giáo viên đồng thời góp phần rèn luyện khả năng học hỏi của học sinh. Việc thiết kế các giáo án và giảng dạy trên máy vi tính bằng những đoạn phim minh họa với hình ảnh, âm thanh sống động bài giảng sẽ thực sự gây sự chú ý và tạo hứng thú cho trẻ vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Xuất phát từ đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non phương pháp dùng lời, trò chơi, cùng những hình ảnh hoạt hình, video được sử dụng nhiều trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Việc giáo dục trẻ “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân” không là một ngoại lệ. Trẻ mầm non rất dễ nhớ nhưng cũng chóng quên, những hình ảnh, video kết hợp lời dẫn với trò chơi sẽ khắc phục được đặc điểm này cho 4/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân trẻ. Đặc biệt bằng việc sử dụng bài giảng E-learning để dạy trẻ về “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân” sẽ vô cùng thích hợp vì thông qua nội dung các bài giảng E-learning trẻ sẽ thật sự được tự mình trải nghiệm, tự mình tư duy suy tìm ra những việc nên làm không nên làm và giải thích tại sao mình làm như vậy. Hơn thế các bài giảng còn kết hợp với trò chơi mà trò chơi bao giờ cũng mang tính chất thi đua, điều đó giúp trẻ hứng thú hơn rất nhiều. Qua trò chơi sẽ giúp trẻ tiếp cận với các cách thức tự bảo vệ một cách nhẹ nhàng, tự nhiên và rất hiệu quả. Tất cả điều đó tạo ra sự kết hợp chặt chẽ giữa chơi mà học trong hoạt động tích cực của trẻ. Từ đó hình thành ở trẻ ý thức tránh xa những nguy hiểm. Trẻ biết thể hiện thái độ trước những nguy hiểm có thể xảy ra. Đồng thời qua các bài giảng E-learning sẽ cung cấp các phương pháp và cách thức ứng phó với các tình huống nguy hiểm trong thực tế cuộc sống, rất có ích cho các giáo viên, các bậc phụ huynh trong việc dạy trẻ cách thức tự bảo vệ bản thân. Bằng những hình ảnh sinh động, lời dẫn dắt dễ hiểu và hài hước sẽ giúp các bé nhận thức được tầm quan trọng trong việc tự bảo vệ bản thân, đồng thời học được cách yêu thương mọi người và cảm nhận niềm vui khi cùng tương thân tương ái. Còn tuyệt vời hơn nữa là bài giảng E-learning sau khi xây dựng xong sẽ được đóng gói thành một bài giảng hoàn chỉnh mà không phải lo lắng khi copy từ máy này sang máy khác sẽ bị mất đi có thể là âm thanh hoặc font chữ bị thay đổi, đồng thời khi xây dựng bài giảng E-learning còn uploat lên website để học trực tuyến, mà điều này thì powerpoint không thể làm được. Như vậy với việc xây dựng bài giảng E-learning để dạy trẻ về "kỹ năng tự bảo vệ bản thân" là rất cần thiết và hợp lý. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Đặc điểm chung: Hiện nay tôi đang công tác tại trường mầm non một ngôi trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Trường được tặng huân chương lao động hạng ba của chính phủ. Trong những năm học này tôi được phân công dạy tại lớp mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã gặp một số khó khăn và thuận lợi như sau: 2. Thuận lợi: - Về cơ sở vật chất: 100% các lớp học trong trường đều được đầu tư đầy đủ hệ thống máy tính nối mạng Internet, bàn kidsmart, tivi, loa đài hiện đại. Tất cả các máy tính đều được cài sẵn phần mềm Adobepresenter… - Về Ban giám hiệu: 5/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân + Luôn luôn tạo điều kiện cho giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng công nghệ thông tin giúp giáo viên học tập các kỹ năng công nghệ thông tin mới theo kịp các xu thế chung của nền giáo dục hiện đại. + Luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong nhà trường. Làm tốt công tác tham mưu đầu tư cơ sở vật chất. + Tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên tham gia các đợt tập huấn, kiến tập kiến thức chuyên môn và công nghệ thông tin do Phòng, Sở GD&ĐT tổ chức. - Về bản thân: + Tôi là một giáo viên say mê với công nghệ thông tin, có kỹ năng khai thác thông tin trên mạng tương đối tốt, sử dụng máy tính rất thành thạo, có một số hiểu biết cơ bản về các phần mềm như: Uleade studio, aiseesotf mts convert, Powerpoint, Adobe presenter, Photoshop, Total video converter, Windows movie maker, FreeSoundRecorder, có thể ứng dụng các phần mềm này vào thiết kế các bài giảng E-learning cũng như xây dựng các trò chơi trên máy cho trẻ. + Tôi đã đạt giải nhì thiết kế bài giảng E-learning của thành phố trong cuộc thi công nghệ thong tin lần thứ hai năm học 2011-2012. + Tôi là tổ trưởng chuyên môn khối mẫu giáo bé 3-4 tuổi, nhiều năm liền đạt chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi cấp huyện. - Về giáo viên: + Các giáo viên trong lớp đều là giáo viên trẻ năng động nhiệt tình ham học hỏi trong công việc. + Lớp tôi luôn được nhà trường giao làm điểm nhiều chuyên đề của trường và đạt lớp tốt. - Về phụ huynh: Nhiều phụ huynh nhiệt tình ủng hộ và giúp đỡ các cô giáo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. 90% phụ huynh có máy tính hoặc có điện thoại kết nối Internet. 3. Khó khăn: - Về cơ sở vật chất: Những thông tin, tư liệu về giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ còn chưa phong phú và gần gũi với trẻ. Phần mềm Adobe Presenter của nhà trường không phải là phần mềm bản quyền, thường là bản dùng thử nên giáo viên thường xuyên phải download, cài đặt lại mất thời gian. - Về giáo viên: Lớp tôi có 4 giáo viên thì 3 giáo viên là giáo viên trẻ kinh nghiệm và kỹ năng giáo dục trẻ còn hạn chế. 6/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân - Về học sinh: Nhiều cháu chưa qua lớp nhà trẻ, các bé trai lại rất hiếu động. Nhiều bé được ông bà bố mẹ nuông chiều quá mức, nhiều cháu luôn có tâm lý là thích gì làm nấy, muốn gì ông bà cũng chiều và luôn làm theo ý mình. - Về phụ huynh: Đa phần phụ huynh đều chưa ý thức được việc dạy trẻ cách giữ an toàn cho bản thân. Một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mực tới việc học và chơi với trẻ. Từ những đặc điểm của lớp học nơi tôi đang đang công tác cùng với những khó khăn và thuận lợi trên nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của việc giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Tôi xin mạnh dạn đề xuất các biện pháp: “Xây dựng một số bài giảng E-learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 kỹ năng tự bảo vệ bản thân”. III. CÁC BIỆN PHÁP 1. Tìm hiểu kỹ năng tự bảo vệ bản thân của trẻ thông qua các bài tập khảo sát. Ngay từ đầu năm học khi tôi nhận học sinh mới lên, việc tôi quan tâm hàng đầu là đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng cho mỗi học sinh và câu hỏi tôi muốn đặt ra cho mỗi trẻ là trẻ đã nhận thức được gì về kỹ năng bảo vệ bản thân. Và để giúp cho việc xây dựng bài giảng E-learning có chất lượng, đáp ứng được tình hình thực tế của lớp, phù hợp với khả năng của học sinh lớp mình thì việc tìm hiểu các hiểu biết của trẻ về “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân” sẽ giúp cô giáo hiểu rõ hơn trẻ lớp mình, biết được các cháu đã nắm được những kiến thức gì, có kỹ năng gì và thái độ ra sao về những việc làm không đúng có thể gây tai nạn thương tích cho bản thân, hiểu biết của từng em cũng như mặt bằng kiến thức chung của lớp. Từ đó cô giáo sẽ thiết kế được những bài giảng E-learning phù hợp với trẻ phát huy được tối đa các khả năng của trẻ góp phần đạt được hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục dạy trẻ “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân”. Do đó tôi đã tạo một trò chơi khảo sát nhỏ nhỏ trên powerpoint cho trẻ chơi để xem trẻ hiểu biết đến đâu về kỹ năng tự bảo vệ bản thân. * Cách thực hiện: a. Hình thức khảo sát: - Trẻ 3 tuổi kỹ năng tiếp xúc và sử dụng máy tính còn rất hạn chế. Chính vì thế thay bằng các hình thức khảo sát thông thường tôi đã nghĩ ra hình thức khảo sát trên máy bằng cách sử dụng phần mềm Powerpoint xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm. Qua hình thức khảo sát này sẽ giúp trẻ có cơ hội để học hỏi những kỹ năng sử dụng con chuột, có các kỹ năng làm quen với máy vi tính, tạo tiền đề để trẻ thực hiện các bài giảng E-learning sau này. 7/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân - Với hình thức khảo sát này, giáo viên không nhất thiết phải khảo sát trẻ 100% trẻ. Mà giáo viên chỉ khảo sát một phần trẻ tại lớp, và kết hợp cùng với phụ huynh để khảo sát trẻ tại nhà. Với cách làm cũ giáo viên trực tiếp khảo sát học sinh bằng phương pháp quan sát, trò chuyện. Nhưng với trẻ mẫu giáo 3 tuổi đặc biệt là đầu năm khả năng nhận thức còn hạn chế. Hình thức khảo sát truyền thống sẽ làm giáo viên mất rất nhiều thời gian. Nhiều trẻ mới đi học chưa bạo dạn trong giao tiếp với cô, cô chưa nắm hết đặc điểm của trẻ. Trong khi đó đầu năm giáo viên có rất nhiều việc phải làm như chuẩn bị cho công tác khai giảng năm học, trang trí môi trường lớp học, xây dựng kế hoạch năm học. Nếu khảo sát 100% trẻ thì sẽ mất rất nhiều thời gian cho tôi và các giáo viên ở lớp. Cho nên tôi đã nghĩ ra hình thức xây dựng phiếu khảo sát trên máy, đưa lên gmail gửi về hòm thư cho phụ huynh để phụ huynh khảo sát cùng với tôi. Với những trường hợp phụ huynh không có máy tính, điện thoại kết nối Internet giáo viên sẽ tự khảo sát. - Thông qua các giờ đón trả trẻ tôi hướng dẫn cho phụ huynh các làm bài khảo sát cho con ở nhà sau đó gửi lại phiếu khảo sát lại cho giáo viên thông qua mail, hoặc gửi lên facebook. Sau đó giáo viên chỉ việc tổng hợp các phiếu khảo sát của phụ huynh vào bảng kết quả. Như vậy việc khảo sát trẻ sẽ đỡ được nhiều thời gian mà lại còn rất hiệu quả. Bước đầu tạo được niềm tin ở phụ huynh về cách giáo dục rất hiện đại, sâu sát của giáo viên tại lớp. b. Nội dung khảo sát - Về kiến thức: + Tôi đưa ra những slide bài tập khảo sát những hình ảnh về: Đồ vật, con vật, hành động, việc làm nguy hiểm, và không nguy hiểm. + Bên dưới mỗi hình ảnh sẽ có mặt mếu, mặt cười và các ô vuông nhỏ cho trẻ tích chọn. Trước khảo sát Sau khảo sát 8/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân Hình ảnh phiếu khảo sát trẻ - Về kỹ năng: + Với trẻ mầm non giai đoạn đầu 3 tuổi trẻ còn non nớt sự hiểu biết còn hạn chế nên tôi chỉ lựa chọn những tình huống đơn giản bao gồm: Thấy bể bơi, ao nước con sẽ làm gì? Thấy ổ cắm điện con sẽ làm gì? Khi ngồi trên xe với mẹ con sẽ ngồi như thế nào? + Cũng như cách làm ở trên tôi cho trẻ tích chọn vào hình ảnh trẻ cho là đúng. Trước khảo sát Sau khảo sát Hình ảnh phiếu khảo sát trẻ Kết quả: Sau khi tổng hợp kết quả khảo sát, tôi đã lập biểu đồ đánh giá kết quả. Cụ thể kết quả khảo sát đầu năm kỹ năng nhận thức về kỹ năng tự bảo vệ bản thân của trẻ lớp tôi như sau: Bảng kết quả khảo sát khả năng hiểu biết của trẻ về kỹ năng tự bảo vệ bản thân lớp tôi như sau: Lĩnh vực Kiến thức Kỹ năng Mức độ Tốt 45% 40% Khá 30% 38% TB 25% 23% 9/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân 45% 40% 35% 30% Tốt 25% Khá 20% Trung bình 15% 10% 5% 0% Kiến thức Kỹ năng Biểu đồ khảo sát đầu năm Đây sẽ là căn cứ để tôi xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân đảm bảo phù hợp với trẻ, cung cấp cho trẻ kiến thức, kỹ năng một cách hiệu quả nhất. 2. Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân phù hợp với chủ đề và lứa tuổi. Qua việc khảo sát sự hiểu biết của trẻ về kỹ năng tự bảo vệ bản thân tôi nhận thấy học sinh của mình còn yếu trong vấn đề nhận thức các vấn đề nguy hiểm mà trẻ thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, kỹ năng tự bảo vệ bản thân của trẻ còn hạn chế. Cho nên tôi đã lập kế hoạch giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân phù hợp với từng chủ đề. Như chúng ta đã biết nội dung dạy trẻ “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân” là vô cùng cần thiết cho tất cả trẻ em trên thế giới tuy nhiên nội dung đó rất rộng lớn nó bao hàm rất nhiều nội dung trong đó có cả những nội dung mà trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi chưa thể lĩnh hội được chính vì vậy cô giáo cần lựa chọn những nội dung giáo dục trẻ sao cho phù hợp với độ tuổi của trẻ 3-4 tuổi. Nhưng vấn đề đặt ra cho giáo viên là những nội dung lựa chọn để dạy trẻ phải phù hợp với từng chủ đề. Tôi không thể đang dạy trẻ ở chủ đề trường mầm non mà lại tích hợp dạy trẻ những nội dung không liên quan đến chủ đề trường mầm non được. Việc dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân là một lĩnh vực tương đối khó với trẻ. Chính vì vậy giáo viên cần phải nắm rõ hơn từng 10/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân nội dung cũng như mục đích yêu cầu của từng chủ đề sau đó lựa chọn nội dung dạy trẻ “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân” phù hợp với từng chủ đề và lứa tuổi của trẻ đó. Có hiểu rõ điều này mới giúp tôi xây dựng được các bài giảng E-learning thiết thực nhất, hiệu quả và phù hợp nhất với trẻ. * Cách thực hiện: Để xây dựng được kế hoạch dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân phù hợp với chủ đề và lứa tuổi thì tôi đã làm như sau: - Tìm hiểu nghiên cứu tài liệu: Để nắm được chính xác nội dung, mục đích giáo dục dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân tôi đã tìm và đọc các tài liệu về giáo dục dạy trẻ mẫu giáo kỹ năng tự bảo vệ như: Các tài liệu về giáo dục dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bao gồm: + Cẩm nang “Tự vệ an toàn” của nhà xuất bản thanh niên. + Quy chế nuôi dạy trẻ mầm non của Sở Giáo Dục và Đào Tạo. + Chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. + Giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho trẻ mầm non. + “45 cách dạy trẻ tự bảo vệ” sách được Quỹ thiếu niên nhi đồng Hàn Quốc giới thiệu. - Bên cạnh đó tôi cũng tìm hiểu thêm các thông tin, các tài liệu trên mạng Internet, các trang website: + Www.mamnon.com + http://hanoi.edu.vn/ + http://www.violet.vn/ + https://www.youtube.com/ + http://socnhi.com/.... + Tìm hiểu trong sách báo, đặc biệt là các sách báo của ngành các vần đề về kỹ năng tự bảo vệ bản thân, sưu tầm các câu chuyện, bài hát về kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ mầm non…rồi trao đổi với các bạn đồng nghiệp. - Xác định mục đích yêu cầu: Việc xác định mục đích yêu cầu của việc dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân sẽ cho tôi thêm một căn cứ vững chắc bên cạnh mặt bằng nhận thức của trẻ để xây dựng kế hoạch. - Việc xây dựng kế hoạch cần phải dựa trên nguyên tắc sắp xếp các kỹ năng theo mức độ từ đễ đến khó đảm bảo đúng trình tự logic, kỹ năng trước sẽ là tiền đề để trẻ tiếp thu các kỹ năng trong chủ đề sau. * Kết quả: Với mặt bằng kiến thức, kỹ năng của trẻ lớp tôi, tôi đã xác định được mục đích yêu cầu đối với việc dạy trẻ lớp tôi kỹ năng tự bảo vệ bản thân như sau: + Kiến thức: 11/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân - Trẻ có hiểu biết một số các tai nạn thường gặp trong cuộc sống, nhận biết được một số nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ. - Hiểu được các cách thức để tự bảo vệ bản thân, lợi ích của việc giữ gìn bản thân. + Kỹ năng: - Hình thành kỹ năng xử lý một số tình huống đơn giản như gọi người lớn giúp đỡ, kỹ năng nhận biết nguy cơ nguy hiểm và xử trí. + Thái độ: - Trẻ có ý thức giữ gìn an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. Qua quá trình nghiên cứu tài liệu, xác định mục đích yêu cầu tôi đã xây dựng được kế hoạch dạy trẻ “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân” cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi lớp tôi theo đúng các nội dung, yêu cầu mà bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành. - Các nội dung đó được tôi lồng ghép vào 9 chủ đề: Trường mầm non, bé và gia đình, nghề nghiệp, thế gới động vật, giao thông, tết và mùa xuân, thế giới thực vật, nước và một số hiện tượng tự nhiên, quê hương đất nước Bác Hồ. Cụ thể như sau: STT Chủ đề Nội dung dạy trẻ 1. Dạy trẻ nhận biết một số nguy cơ khi tự ý dời khỏi trường mầm non: Trẻ bị bắt cóc không về được nhà, bị đánh đập, bị đói. Trẻ không tự ý ra khỏi trường, khỏi lớp. Thông 1 Trường báo cho cô giáo khi nhìn thấy có bạn tự ý ra khỏi trường, mầm non khỏi lớp. 2. Dạy trẻ kỹ năng sử dụng nhà vệ sinh: Không đi chân đất trong nhà vệ sinh, không tùy tiện ngịch nước, không chạy nhảy, nô đùa trong nhà vệ sinh. 2 Bé và gia 1. Dạy trẻ không nghịch ổ cắm điện, không chơi với các đình thiết bị điện, không cắm các đồ vật vào ổ điện, nhận biết nguy hiểm do điện giật 2. Dạy trẻ nhận biết các đồ dùng gây bỏng, tránh xa các nguy cơ gây bỏng như không chơi gần nồi thức ăn vừa nấu chín, không nghịch bếp ga. Trẻ nhận biết các nguy hiểm do các đồ dùng sắc nhọn gây 12/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân ra như dao kéo, thông báo cho người lớn khi nhìn thấy đồ dùng dao kéo để không đúng vị trí. 3. Dạy trẻ không tự ý ra đường chơi khi không có người lớn đi cùng. Nhận biết các nguy cơ như trẻ bị đi lạc, bị bắt cóc. Nghề 1. Dạy trẻ nhận biết nguy cơ gây nguy hiểm của các công 3 trình xây dựng như vật liệu gạch ngói rơi vào đầu, vào nghiệp chân, ngã. Trẻ không chơi ở nơi công trường xây dựng. 1. Dạy trẻ nhận biết các nguy cơ gây nguy hiểm như trèo cây sẽ bị ngã, cây có sâu gây ngứa, nổi mẩn. Nhận biết hậu quả của việc trèo cây. Trẻ không trèo cây. Khi nhìn thấy có 4 Thế giới bạn trèo cây phải báo cho người lớn biết. thực vật 2. Dạy trẻ nhận biết các nguy hiểm từ việc chơi nghịch ở các lùm cây, bụi rậm như bị ong đốt, kiến đốt, muỗi cắn. Trẻ không chui vào các bụi rậm, lùm cây để chơi nghịch. Khi nhìn thấy tổ ong, tổ kiến lửa phải báo cho người lớn và các bạn xung quanh mình biết để tránh. 1. Dạy trẻ nhận biết nguy hiểm khi chơi trên vỉa hè, trẻ không chơi nghịch đá bóng ở vỉa hè. 2. Dạy trẻ biết đi xe đạp 5 Giao thông ( xe của trẻ em) không được đi nhanh và không đạp xe dưới lòng đường. 3. Dạy trẻ khi đi bộ đi trên vỉa hè. Khi ngồi trên các phương tiện giao thông như xe đạp, se máy, ô tô, thuyền phải ngồi im, không chạy nhảy nô đùa. 1. Dạy trẻ nhận biết những con vật có thể gây nguy hiểm cho trẻ, không trêu ghẹo, ném đá vào những con chó. Khi 6 Thế giới đi ra đường gặp chó không chạy, đi từ từ tránh ra xa con động vật. chó. 2. Dạy trẻ nhận biết mối nguy hiểm từ các loại côn trùng như ong, kiến lửa…Trẻ không cho tay vào tổ ong, không lại gần nghịch tổ ong, tổ kiến lửa. Tết và mùa 1. Dạy trẻ không tự ý làm những việc giống người lớn: rót 7 nước sôi ở phích, rót trà nóng. xuân. 2. Dạy trẻ không ăn nhiều bánh kẹo trong ngày tết. 13/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân 1. Dạy trẻ không chơi gần ao hồ, bể bơi, nhận biết nguy cơ như trẻ có thể bị ngã xuống ao hồ, bị đuối nước. Nước và 2. Dạy trẻ không ra ngoài trời mưa để chơi nghịch, nhận một số biết được các nguy cơ như bị sét đánh, bị ốm do ngấm nước 8 hiện tượng mưa. tự nhiên Dạy trẻ khi đi ra trời nắng phải đội mũ, nón, không đi chơi ngoài nắng, nhận biết nguy cơ trẻ có thể bị ốm, bị cảm nắng. 1. Dạy trẻ không đi theo người lạ, không tự ý chạy lung Quê hương tung trong siêu thị mà phải đi cùng bố mẹ. Khi bị lạc phải 9 đất nước tìm đến sự giúp đỡ của những người tin cậy như: Chú công bác hồ an, nhân viên siêu thị. Đứng nguyên tại chỗ mình bị lạc để chờ bố mẹ tới đón. - Việc xây dựng kế hoạch dạy trẻ kỹ năng theo từng chủ đề giúp tôi có căn cứ cụ thể tiến hành xây dựng bài giảng E-learning. Với mỗi nội dung tôi đều cung cấp cho trẻ những hiểu biết về những nguy hiểm mà trẻ có thể gặp phải, cung cấp kiến thức rõ ràng cho trẻ để trẻ không còn cảm thấy tò mò, trẻ nhận biết, ý thức được mối nguy hiểm cho bản thân, từ đó trẻ không làm những việc gây nguy hiểm có ý thức giữa an toàn cho bản thân. Cung cấp cho trẻ cách xử trí đơn giản nhất khi gặp tình huống nguy hiểm phù hợp với lứa tuổi của trẻ. - Bên cạnh đó việc xây dựng kế hoạch theo từng chủ đề giúp tôi thiết kế bài giảng với nội dung xuyên suốt, lựa chọn các nội dung dẫn dắt các phần chuyển tiếp, hình ảnh phù hợp với chủ đề. 3. Sưu tầm âm thanh, hình ảnh, video tình huống dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Sau khi xây dựng kế hoạch cụ thể để dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân phù hợp với từng chủ đề. Tôi bắt đầu sưu tầm các tranh ảnh, video tình huống để đưa vào bài giảng E-learning nhằm mục đích dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Hiện nay trường tôi đã xây dựng được một kho học liệu sách truyện, tranh ảnh, học liệu điện tử bao gồm tranh ảnh, các đoạn video cho tất cả các chủ đề, chủ điểm trong năm cũng như nhiều giáo án của tất cả các môn học. Nhưng thực tế nội dung( các hình ảnh, video, giáo án….) về dạy trẻ bảo vệ bản thân còn rất hạn chế. Để xây dựng các bài giảng E-learning tôi cần nhiều hơn thế. Vì chúng ta đều biết rằng tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Một giờ dạy trẻ bao giờ cũng cần chuẩn bị đồ dùng trực quan, cung cấp cho trẻ kiến thức gì cũng đều 14/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân cần phải có minh họa: VD: nếu chúng ta muốn dạy trẻ biết “Nước nóng sẽ làm bỏng” thì tất nhiên phải có tranh nước nóng hoặc video “Nước nóng sẽ làm bỏng”. Cho nên nếu tôi muốn xây dựng bài giảng E-learning để dạy trẻ về kỹ năng tự bảo vệ bản thân thì chắn chắn tôi phải có các hình ảnh hoặc video minh họa cho các nội dung về kỹ năng tự bảo vệ bản thân, giúp cho trẻ hiểu làm thế nào là đúng và làm thế nào là không đúng trước các nguy cơ tai nạn có thể xảy ra và vì sao mình phải bảo vệ bản thân. * Cách thực hiện: Sưu tầm, hình ảnh, âm thanh, video tình huống: - Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay thì việc tìm kiếm tư liệu không phải là điều khó. Cách đơn giản nhất, ít tốn kém nhất và ít vất vả nhất là sử dụng các công cụ tìm kiếm trên mạng như: + www.google.com.vn để tìm các hình ảnh, video, âm thanh, font nền, hình động....vv + http://bestanimations.com là trang web download các hình động phục vụ cho xây dựng tình huống. + www.wav: tải âm thanh chèn vào các slide giúp các slide sinh động hấp dẫn hơn với trẻ. + http://soundjax.com là trang web download âm thanh. - Truy cập một số webside của ngành để tìm kiếm các tư liệu phù hợp. + http://violet.vn + http://mamnon.com + https://www.youtube.com Biên tập xử lý các hình ảnh, âm thanh, video tình huống sưu tầm được: - Các video, hình ảnh mà tôi sưu tầm về không thể đưa ngay vào phần mềm adobe presenter để xây dựng bài giảng được ngay mà tôi phải sử dụng các phần mềm hỗ trợ để biên tập cắt ghép chúng lại với nhau để tạo ra các nội dung phù hợp thì mới đưa vào xây dựng bài giảng E-learning được. Như chúng ta đã biết phần mềm adobe presenter cũng có khả năng cắt âm thanh, video nhưng nó không thể có nhiều tiện ích như những phần mềm chuyên biệt được. Hơn nữa khi mà giáo viên đã bắt tay vào thiết kế bài giảng E-learning rồi mà lại còn phải cắt ghép sử lý âm thanh hay video thì sẽ làm giáo viên mất rất nhiều thời gian phân tán sự tập chung và việc thiêt kế bài giảng không thể đạt hiệu quả như mong muốn được. 15/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân - Những phần mềm được tôi sử dụng để biên tập xử lý các hình ảnh, video tình huống sưu tầm đó là: Aiseesoft MTS Converter, Ulead VideoStudio 11, photoshop, flash. + Phần mềm Phtoshop để cắt xén chỉnh sửa hình ảnh sao cho phù hợp với nội dung, yêu cầu từng bài giảng giúp các hình ảnh đẹp, bắt mắt và hấp dẫn thu hút được sự chú ý của trẻ. + Phần mềm flash tạo ảnh động. + Phần mềm Aiseesoft MTS Converter, để cắt các đoạn video đồng thời Convert các đoạn video, âm thanh sang các định dạng đuôi phù hợp với phần mềm adobe presenter. Vì khi thiết kế bằng phần mềm Adobe presenter tất cả các file âm thanh phải chuyển về định dạng mp3 và các file video đều phải chuyển về định dạng đuôi FLV, Wmv + Phần mềm Ulead VideoStudio 11: Dùng để biên tập các đoạn video đã cắt rời ghép lại với nhau và trong phần mềm này tôi có thể điều chỉnh và thêm bớt âm thanh. Thực tế những đoạn video trên mạng thường không có lời trích dẫn phù hợp với mong muốn của giáo viên hoặc âm thanh không phù hợp. Phần mềm Ulead VideoStudio cho phép giáo viên cắt bỏ âm thanh cũ, chèn âm thanh lời thuyết minh theo ý muốn. * Kết quả: Tôi đã xây dựng được một hệ thống tư liệu tranh ảnh, video bao gồm cả download trên mạng và tự chụp ảnh các tình huống mà trẻ 3-4 tuổi có thể tiếp thu được. Các hình ảnh, tình huống này được tôi sắp xếp thành các thư mục cụ thể, khoa học tương ứng với các nội dung giáo dục trẻ “Kỹ năng tự bảo vệ bản thân” phù hợp với từng chủ đề. VD: Với chủ đề “Gia đình” nội dung giáo dục dạy trẻ biết nghịch bật bếp ga sẽ gây cháy nổ làm trẻ bị bỏng rất đau: Tôi đã sưu tầm được một video trẻ nghịch bếp ga nhưng đoạn video đó rất dài nhiều chỗ không phù hợp. Sau đó tôi đã dùng phần mềm Aiseesoft MTS Converter để cắt bớt những đoạn không cần thiết tiếp theo tôi đưa các đoạn video đó vào phần mềm Ulead VideoStudio để ghép các đoạn đã cắt với nhau sau đó điều chỉnh âm thanh cho đoạn video cuối cùng tôi xuất bản thành một đoạn video hoàn chỉnh phù hợp với nội dung bài dạy của tôi. Như vậy việc biên tập sử lý các tình huống sưu tầm được đã giúp tôi có đầy đủ tư liệu tình huống cần thiết để xây dựng các bài giảng E-learning dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân. 16/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân Bảng các video tình huống đã sưu tầm được STT Chủ đề Các tình huống 1 Người lạ đón bé Trường mầm non Vật gây nguy hiểm 2 Bé và gia đình Bo gây cháy. An toàn đồ điện 3 Nghề nghiệp An toàn và tai nạn. 4 Thế giới thực vật Ngày 8-3 đáng nhớ. 5 Giao thông Bo đá bóng vỉa hè. Qua đường. 6 Con mèo cắn. Thế giới động vật. Mimi đuổi con chó. 7 Tết và mùa xuân. Vui tết an toàn 8 Nước và một số hiện tượng Không chơi gần bể bơi tự nhiên 9 Quê hương đất nước bác hồ Không đi theo người lạ. Ảnh thư mục tư liệu bài giảng E-learning dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân 4. Xây dựng các bài giảng E-learning dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân. 17/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân Sau khi đã xây dựng được kế hoạch dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân, nắm được mặt bằng kiến thức của trẻ, và có được hệ thống âm thanh, hình ảnh, video Tôi tiến hành xây dựng bài giảng E-learning để dạy trẻ. Đây là biện pháp quan trọng nhất quyết định kết quả giáo dục của giáo viên đến trẻ. Cho nên tôi đã dành rất nhiều thời gian cho biện pháp này. Cụ thể tôi tiến hành như sau: a. Xác định nội dung cấu trúc bài giảng: Để phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi cũng như một bài giảng thông thường của trẻ mầm non, tôi xác định một bài giảng E-learning bao gồm các phần: - Ổn định tố chức: Do đặc điểm tâm lý của trẻ, trẻ thường hay mất tập trung, trước khi vào bài bao giờ cũng cần phải có phần gây hứng thú giúp thu hút sự tập trung của trẻ vào bài học. Với các bài giảng khác nhau tôi đưa ra các hình thức khác nhau để thu hút sự chú ý của trẻ. Có những bài thì là câu đố có những bài lại là một bài hát. Bài thơ hoặc câu truyện, trò chơi... - Phần nội dung chính gồm: + Các video hoặc các hình ảnh phù hợp nội dung bài giảng. + Câu hỏi gợi mở cung cấp kiến thức cho trẻ giúp trẻ suy nghĩ về nội dung bài học, tìm câu trả lời nhằm phát huy tính tích cực của trẻ. (Giáo viên không cung cấp kiến thức trực tiếp mà đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ tìm câu trả lời. Như vậy kiến thức mà giáo viên đưa ra sẽ được trẻ khắc sâu.) + Phần chốt lại kiến thức của giáo viên. + Câu hỏi ôn luyện củng cố: Giúp trẻ thực hành kỹ năng tự bảo vệ bản thân, ứng phó với các tình huống cụ thể. Không phải bài giảng nào tôi cũng chỉ áp dụng một hình thức giống nhau có những bài giảng thì đưa ra câu hỏi gợi mở trước sau đó mới đưa ra video và chốt lại kiến thức. Và ở giữa các phần thì tôi cũng sử dụng nhiều hình thức chuyển tiếp linh hoạt khác nhau để trẻ không bị nhàm chán giữa các bài. - Kết thúc: Tôi cũng sử dụng các hình thức khác nhau có bài kết thúc là bài hát có bài là video vui nhộn có bài là lời chào tạm biệt dịu dàng... b. Cài đặt phần mềm: - Tải Adobe Presenter và hướng dẫn cài tại: http://e-learning.hanoiedu.vn/e-learning.rar - Tải tệp e-learning.rar và giải nén và cài => Kích đúp vào tệp presenter7.exe nhập cdkey trong tệp đính kèm => OK => Sau khi cài xong chưa khởi động chương trình thực hiện các bước sau đây: => Vào thư mục e-learning vừa giải nén => tìm đến thư mục cdkey => copy 2 tệp adobelm.dll.bak và tệp adobelm.dll. => Ổ đĩa C:\program file(x86)\adobe\presenter7. 18/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân => Khởi động adobe presenter bằng cách khỏi động Powerpoint => Adobe Presenter trên Menu của Powerpoint =>Kết quả hiện ra bảng điều khiển như sau: - Như vậy là Tôi đã có phần mềm adobe presenter để xây dựng bài giảng E- learning. c. Chèn đoạn video, hình ảnh, âm thanh, ghi âm cho bài giảng; - Vào adobe presenter: Mục video chọn import. => Chọn video cần đưa vào => chọn open. - Với các hình ảnh Tôi đưa trực tiếp vào các slide trên powerpoint. - Để ghi âm cho bài giảng: Vào Record =>Ok 19/38
- Xây dựng một số bài giảng E – Learning dạy trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi kỹ năng tự bảo vệ bản thân => Kích nút đỏ( record) => Kết thúc ghi âm bằng Stop. - Muốn ghi âm liên tục tất cả các slide bằng lệnh next => Ok 20/38
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn