Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý: Đề tài "Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện"
lượt xem 967
download
“ Dòng điện không đổi” là một phần trong chương trình SGK vật lý 11 hiện nay, tuy trong chương trình vật lý lớp 9 học sinh đã được biết các công thức về ghép các điện trở song song và nối tiếp nhưng các em mới chỉ tiếp cận các mạch điện đơn giản.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lý: Đề tài "Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện"
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: GIẢI BÀI TOÁN ĐIỆN MỘT CHIỀU BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHẬP MẠCH ĐIỆN TÁC GIẢ: HOÀNG THỊ LOAN – Giáo viên vật lý – Trường THPT Lưu Đình Chất A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: “ Dòng điện không đổi” là một phần trong chương trình SGK vật lý 11 hiện nay, tuy trong chương trình vật lý lớp 9 học sinh đã được biết các công thức về ghép các điện trở song song và nối tiếp nhưng các em mới chỉ tiếp cận các mạch điện đơn giản, hơn nữa trong một khoảng thời gian dài các em không sử dụng đến các công thức này mà trong chương trình SGK vật lý 11 không nhắc lại các công thức đó và trong SGK không có các dạng bài tập về các mạch điện phức tạp nhưng trong sách bài tập lại có các bài t ập v ề các mạch điện hỗn hợp mà nếu không vẽ lại mạch điện thì học sinh sẽ gặp khó khăn khi xác định sơ đồ mắc các điện trở. Trong nội dung của đề tài “ GIẢI BÀI TOÁN ĐIỆN MỘT CHIỀU BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHẬP M ẠCH ĐIỆN ” tôi đưa ra phương pháp tổng quát để chập các mạch điện phức tạp thành đơn giản để từ đó học sinh có thể dễ dàng xác định sơ đồ mắc các m ạch đi ện ngoài. II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, người thực hiện đề tài này c ần ph ải thực hiện các nhiệm vụ sau: 1. Nghiên cứu các tài liệu chuyên môn, sách giáo khoa, sách bài t ập, tài li ệu tham khảo. __________________________________________________________________ 1 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ 2. Thao giảng, dạy thử nghiệm. 3. Dự giờ đồng nghiệp, trao đổi, rút kinh nghiệm. 4. Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện đề tài dựa vào k ết qu ả h ọc t ập của học sinh để từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý. III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Đề tài tập trung nghiên cứu môn vật lý lớp 11, phần dòng điện không đổi, dạng toán về mạch điện không đổi có nhiều điện trở mắc h ỗn h ợp mà muốn xác định sơ đồ mắc thì cần phải vẽ lại sơ đồ mạch điện . IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Với việc nghiên cứu thành công đề tài, sáng kiến kinh nghiệm sẽ giúp giáo viên và học sinh có một phương pháp tổng quát giúp vẽ lại sơ đồ mạch ngoài của những mạch điện không đổi có nhiều điện trở mắc hỗn hợp, từ đó xác định sơ đồ mắc các điện trở là công việc đầu tiên khi h ọc sinh g ặp các bài tập yêu cầu tính điện trở mạch ngoài hay xác định hiệu đi ện th ế và c ường đ ộ dòng điện trên từng điện trở. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 1. Phương pháp quan sát: Người thực hiện đề tài tự tìm tòi, nghiên c ứu, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn giảng dạy . 2. Phương pháp trao đổi, thảo luận: Từ kết quả nghiên c ứu, ng ười th ực hiện đề tài tiến hành trao đổi, thảo luận với đ ồng nghi ệp, rút kinh nghi ệm đ ể hoàn thiện đề tài. 3. Phương pháp thực nghiệm: Giáo viên tiến hành dạy thể nghiệm theo phương pháp đã nghiên cứu trong đề tài. 4. Phương pháp điều tra: Giáo viên ra các bài tập áp dụng để kiểm tra đánh giá kết quả sử dụng phương pháp mới. __________________________________________________________________ 2 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ B. PHẦN NỘI DUNG I. Nội dung bài tập và cách giải: 1. Nội dung: Ví dụ : ( Bài 2.22 – trang 23 – sách bài tập vật lý 11 nâng cao ) Cho mạch điện như hình vẽ 1. Cho biết:R1 = R2 = 2 Ω ; R3 = R4 = R5 = R6 = 4 Ω . Điện trở của các ampe kế nhỏ không đáng kể. a. Tính RAB b. Cho UAB = 12 V. Tìm cường độ dòng điện qua các điện trở và s ố ch ỉ các ampe kế . D E C A1 A2 A3 . . R5 R4 R6 A B R1 F R2 H R3 Hình 1 2. Phương pháp giải tổng quát: Đối với dạng bài tập điện một chiều, trong đó sơ đồ mạch ngoài gồm có nhiều điện trở ghép hỗn hợp trong đó có những đi ểm có cùng đi ện th ế nh ư sơ đồ trên thì nhìn vào hình vẽ ta chưa th ể viết được s ơ đồ m ắc đi ện tr ở ngay mà đòi hỏi phải vẽ lại mạch điện bằng cách chập các điểm có cùng đi ện th ế thì giáo viên có thể thực hiện các hoạt động sau: HOẠT ĐỘNG 1: Nhắc lại các đặc điểm của đoạn mạch điện trở ghép song song và ghép nối tiếp: __________________________________________________________________ 3 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ a. Ghép nối tiếp b. Ghép song song Ib = I1 = I2 = ... = In Ib = I1 + I2 + ... + In Ub = U1 + U2 + ... + Un Ub = U1 = U2 = ... = Un Rb = R1 + R2 + ... + Rn 1 1 1 1 = + + ... + Rb R1 R2 Rn HOẠT ĐỘNG 2: Vẽ lại sơ đồ mạch điện. Tiến hành lần lượt theo các bước sau: Bước 1: Đặt tên cho các điểm nút trong mạch điện. Bước 2: Xác định các điểm có cùng điện thế: do dây dẫn và ampe k ế có điện trở nhỏ không đáng kể nên hiệu điện thế giữa hai đầu ampe kế coi như bằng không, suy ra điện thế hai đầu ampe kế là bằng nhau. Bước 3: Xác định điểm đầu và điểm cuối của mạch điện. Bước 4: Liệt kê các điểm nút của mạch điện theo hàng ngang theo thứ tự các nút trong mạch điện ban đầu, điểm đầu và điểm cuối của mạch điện để ở hai đầu của dãy hàng ngang, mỗi điểm nút được thay th ế bằng m ột d ấu chấm, những điểm nút có cùng điện thế thì chỉ dùng một ch ấm điểm chung và dưới chấm điểm đó có ghi tên các nút trùng nhau. Bước 5: Lần lượt từng điện trở nằm giữa hai điểm nào thì đặt các đi ện trở vào giữa hai điểm đó. HOẠT ĐỘNG 3: Áp dụng các công thức đặc điểm của đoạn mạch nối tiếp và song song để giải bài toán theo các yêu cầu của đề bài. 3. Áp dụng giải ví dụ: Bước 1: Đặt tên cho các điểm nút A, B, C, D, E, F, H như hình vẽ 1. Bước 2: Xác định các điểm có cùng điện thế : VC = VD = VE = VB Bước 3: Xác định điểm đầu mạch điện:A; và điểm cuối của mạch điện (B,C,D,E) __________________________________________________________________ 4 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ Bước 4: Liệt kê các điểm nút của mạch điện theo hàng ngang nh ư hình 2 . . . . B A F H C,D,E Hình 2 Bước 5: Lần lượt từng điện trở nằm giữa hai điểm nào thì đặt các đi ện trở vào giữa hai điểm đó ( Hình 3 ). Cụ thể: Điện trở R1 nằm giữa hai điểm A và F Điện trở R2 nằm giữa hai điểm F và H Điện trở R3 nằm giữa hai điểm H và B Điện trở R4 nằm giữa hai điểm A và C ( cũng là nằm giữa A và B ) Điện trở R5 nằm giữa hai điểm F và D ( cũng là nằm giữa F và B ) Điện trở R6 nằm giữa hai điểm H và E ( cũng là nằm giữa H và B ) R5 R6 . . . . R2 R1 R3 F H B A C,D,E R4 Hình 3 Từ sơ đồ mạch điện vẽ lại như hình 3, ta dễ dàng xác định được sơ đồ { [ ( R3 // R6 ) ntR2 ] // R5 } ntR1 // R4 mắc : __________________________________________________________________ 5 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ Bước 6: Áp dụng các công thức đặc điểm của đoạn mạch song song và nối tiếp, ta dễ dàng tính toán được các đại lượng theo yêu c ầu c ủa đ ề bài. (Trong nội dung giới hạn của đề tài, tôi chỉ tập trung về vi ệc v ẽ l ại m ạch điện, còn việc giải bài toán khi đã có sơ đồ mắc tôi không đề cập đến ở đây vì vẫn tuân theo cách giải thông thường) II. Bài tập vận dụng: Bài tập : ( Bài 2.27 – trang 24 – sách bài tập vật lý 11 nâng cao ) Cho mạch điện như hình vẽ 1. Cho biết:UAB = 6 V; R1 = R2 = R3 = R4 = 2 Ω ; R5 = R6 = 1 Ω ; R7 = 4 Ω . Điện trở của vôn kế rất lớn, điện trở của các ampe kế nhỏ không đáng kể. Tính R AB, cường độ dòng điện qua các điện trở, số chỉ các ampe kế và vôn kế. A1 R3 R4 M N P A R2 F R1 Q A2 R7 R5 V R6 B K H Hình 4 Hướng dẫn giải: Đây là một bài tập về mạch cầu, nhưng mới nhìn vào sơ đồ này, học sinh sẽ không xác định được sơ đồ mắc các điện trở, do vậy, công việc đầu tiên để giải bài toán là vẽ lại sơ đồ mắc các điện trở bằng cách ch ập các điểm có cùng điện thế với nhau. Bước 1: Đặt tên cho các điểm nút A, M, N, P, Q, F, H, K, B nh ư hình v ẽ 4. Bước 2: Xác định các điểm có cùng điện thế : VA = VP; VN = VF = VQ; __________________________________________________________________ 6 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ VH = VK = VB; Do vôn kế có điện trở rất lớn nên có th ể t ạm b ỏ đoạn m ạch FH khi vẽ lại sơ đồ Bước 3: Xác định điểm đầu mạch điện:A; và điểm cuối của mạch điện (B,K,H) Bước 4: Liệt kê các điểm nút của mạch điện theo hàng ngang nh ư hình 5 . . . . A M N B /// /// /// P F K /// /// Q H Hình 5 Bước 5: Lần lượt từng điện trở nằm giữa hai điểm nào thì đặt các điện trở vào giữa hai điểm đó ( Hình 6 ). Cụ thể: Điện trở R1 nằm giữa hai điểm A và M Điện trở R2 nằm giữa hai điểm M và N Điện trở R3 nằm giữa hai điểm N và P Điện trở R4 nằm giữa hai điểm P và Q Điện trở (R5 nối tiếp R6) nằm giữa hai điểm Q và H ( cũng là nằm gi ữa Q và B ) Điện trở R7 nằm giữa hai điểm M và K ( cũng là nằm giữa M và B ) __________________________________________________________________ 7 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ R7 . . . . R6 R1 R5 R2 A M N B /// /// /// R3 P F K R4 /// /// Q H Hình 6 Từ hình 6, ta thấy đoạn mạch MN ( chứa điện trở R 2 ) chung cho cả đoạn mạch AMN và đoạn mạch MNB, do đó đoạn mạch MN là c ầu. T ừ đó ta vẽ lại theo sơ đồ mạch cầu được hình 7. R1 R5 M . . R2 R3 A B(K,H) . R6 R7 /// R4 P N(F,Q) Hình 7 Đến đây ta có sơ đồ mạch cầu quen thuộc, dựa vào số liệu đầu bài ta có R R1 = 5 . Vậy đây là một mạch cầu cân bằng, suy ra VM = VN, chập tỉ s ố: R34 R67 [ ][ ] hai điểm M và N ta có sơ đồ mắc: R1 // R3 // R4 nt R5 // ( R6 ntR7 ) __________________________________________________________________ 8 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ C. PHẦN KẾT LUẬN I. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ÁP DỤNG: Tôi đã áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này cho học sinh trong những năm gần đây và thu được những kết quả khả quan. Trước hết những kinh nghiệm này rất phù hợp với chương trình SGK vật lý lớp 9 và l ớp 11. H ọc sinh có hứng thú học tập hơn, tích cực hoạt động trong các giờ học, đồng th ời cũng rất linh hoạt trong từng bài tập cụ thể. Không khí h ọc t ập sôi n ổi, nh ẹ nhàng. Học sinh có cơ hội để khẳng định mình, không còn lúng túng, lo ngại khi g ặp dạng bài tập này vì nội dung sáng kiến kinh nghiệm có thể áp d ụng cho t ất c ả các bài toán về vẽ lại mạch điện. Để khẳng định cụ thể kết quả đề tài, năm học 2009 – 2010 tôi đã áp dụng đề tài này trong giảng dạy ở lớp 11 C 1 (lớp thực nghiệm) và lớp 11 C2 (lớp đối chứng), kết quả có tới 95% học sinh lớp 11C1 giải được thành thạo các bài tập về vẽ lại mạch điện còn lớp 11C 2 học sinh thường lúng túng khi gặp các dạng mạch điện này và chỉ đạt có 20% các em xác định được bài toán. II.BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Sau khi áp dụng thành công đề tài này, bản thân tôi đã thu được những kết quả đáng kể và những kinh nghiêm quý báu cho bản thân như sau: 1. Đối với tất cả các môn học nói chung và môn vật lý nói riêng đ ều có những khó khăn nhất định đối với học sinh, song trong quá trình giảng dạy, để giúp học sinh giải quyết những khó khăn đó thì giáo viên c ần phải trăn trở, tìm tòi những kinh nghiệm quý báu truyền đạt cho học sinh, từ đó tạo được hứng thú học tập tốt cho học sinh. 2. Giáo viên cần tạo môi trường học tập mà trong đó h ọc sinh là đ ối t ượng hoạt động chính, rèn luyện cho các em tính tự giác, ch ủ động sáng t ạo __________________________________________________________________ 9 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ linh hoạt trong học tập, rèn luyện kỹ năng giải bài tập một cách thành thạo. III. NHỮNG KIẾN NGHỊ: Xuất phát từ cơ sở lý luận, thực tiễn, mục đích dạy học cũng như những thành công và hạn chế trong khi thực hiện đề tài, để góp ph ần vào vi ệc gi ảng dạy bộ môn đạt kết quả tốt, tôi có những kiến nghị sau: * Về phía cơ sở: Đối với các tổ chuyên môn cần tăng cường hơn nữa hoạt động trao đ ổi, thảo luận nội dung chuyên môn trong các buổi sinh hoạt tổ, cần chu ẩn b ị và đưa những nội dung mới và khó để thảo luận, bàn phương pháp gi ải quyết trước khi truyền đạt vấn đề cho học sinh. * Về phía lãnh đạo cấp trên: Cần tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội giao lưu, học hỏi và rút kinh nghiệm qua các hội thảo chuyên đề. IV. KẾT LUẬN: Trên đây là một số suy nghĩ, tìm tòi của giáo viên khi gi ảng d ạy cho h ọc sinh về phần này và đã thu nhận được những kết quả kh ả quan, gây h ứng thú cho học sinh trong học tập và đã nhận được nh ững phản ứng tích c ực c ủa h ọc sinh. Tuy nhiên do điều kiện về năng lực và th ời gian nên v ấn đ ề đ ưa ra s ẽ có những chỗ còn hạn chế. Rất mong được sự quan tâm đọc góp ý và vận dụng của các đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn ! Hoằng Hoá, ngày 10 tháng 05 năm 2010 __________________________________________________________________ 10 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
- Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài toán điện một chiều bằng phương pháp chập mạch điện ______________________________________________________________________ NGƯỜI THỰC HIỆN HOÀNG THỊ LOAN CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo dục học đại cương – NXB Hà Nội 1995 2. Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập vật lý lớp 11 3. Tài liệu tập huấn đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Vật lý THPT. __________________________________________________________________ 11 Giáo viên thực hiện : Hoàng Thị Loan – THPT Lưu Đình Chất
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Mở rộng một bài toán Vật lý cơ bản thành nhiều bài toán Vật lý nâng cao phần khối lượng riêng môn Vật lý 6
11 p | 372 | 54
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật lý cho học sinh khối 9
20 p | 261 | 52
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Áp dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học môn Vật lý lớp 8
20 p | 60 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Vật lý ở trường phổ thông
39 p | 91 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kết hợp một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực và kĩ năng của học sinh khi dạy môn Vật lý ở trường THCS
48 p | 24 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Bồi dưỡng phương pháp thực nghiệm cho học sinh trong việc thực hiện mục tiêu dạy học Vật lý
16 p | 21 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc sử dụng đồ dùng, thiết bị môn Vật lý ở trường THCS
20 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn bài 13. lực ma sát – Vật Lí 10 cơ bản
36 p | 78 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kĩ năng sống trong môn học Vật lí
34 p | 56 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải một số dạng bài tập nâng cao phần chuyển động cơ học môn Vật lí 8
20 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng thí nghiệm để tổ chức hoạt động trong dạy học phần cân bằng và chuyển động của vật rắn vật lí lớp 10 ở trường THPT
25 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng hệ thống câu hỏi phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập bộ môn Vật lý lớp 9
19 p | 20 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương trình và hàm số bậc 2 để giải các bài tập Vật lí
27 p | 49 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả dạy học bộ môn Vật lý
24 p | 35 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài tập môn Vật lí lớp 8
24 p | 52 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Chế tạo dụng cụ thí nghiệm minh họa quá trình truyền pha dao động điều hòa
14 p | 48 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh tiếp cận và giải quyết các bài toán thực tế chương II - Giải tích 12 bằng phương pháp dạy học tích hợp môn Toán với môn Vật lí và môn Địa lí
23 p | 52 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn