intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp Lá 2, trường Mầm non Ea Na

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

261
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tìm hiểu về đặc điểm nhận thức của trẻ mầm non. Trong thực tế vì sao chất lượng giáo dục mà trẻ lĩnh hội chưa cao? Tại sao chưa phát huy hết khả năng, tiềm thức của mỗi đứa trẻ. Trong thực tế trẻ còn học dưới hình thức cũ, trẻ học còn bị chi phối nhiều của giáo viên, trẻ chưa được phát huy đúng hướng lấy trẻ làm trung tâm, nghĩa là trẻ chưa thể hiện được hết khả năng, nhu cầu và hứng thú trong các hoạt động học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp Lá 2, trường Mầm non Ea Na

  1. PHÒNG  GD & ĐT  HUYỆN KRÔNG ANA TRƯỜNG MẦM NON EA NA TÊN SÁNG KIẾN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI LỚP LÁ 2 TRƯỜNG MẦM NON EA NA Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Hải Yến Chức danh: Giáo viên Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Chuyên ngành đào tạo: Sư phạm Mầm non 1
  2. I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài.  Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc   dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ  nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo  dục trẻ  em từ  3 tháng tuổi đến sáu tuổi. Mục tiêu của giáo dục mầm non là  giúp trẻ  phát triển về  thể  chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư  duy, thẩm mỹ, hình  thành những yếu tố đầu tiên  nhân cách của trẻ.  Không những thế, theo ý kiến các chuyên gia tại module mầm non 1d thì   các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng “Cách tiếp cận tốt nhất  để giáo dục trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy  học tích cực nhằm thúc đẩy sự  phát triển, tính chủ  động, khả  năng tư  duy  phản biện và giải quyết vấn đề của trẻ”.      Để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục không ai khác là đội   ngũ giáo viên đây chính là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ  năm học 2016 – 2017 của ngành học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo  dục có chất lượng trong chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức tốt các  hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.    Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất   lượng đội ngũ giáo viên giỏi về  chuyên môn, vững vàng về  nghiệp vụ, có  phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ  năng nghiệp vụ  sư  phạm, nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ  gần gũi trẻ. Biết  ứng dụng công nghệ  thông tin và khai thác những  thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp   lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để nuôi  dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ theo   hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tại   trường   Mầm   non   Ea   Na.   Đội   ngũ   giáo   viên   đã   thực   hiện   được  chương trình giáo dục mầm non mới song khi thực hiện giáo dục “Lấy trẻ  làm trung tâm” còn lúng túng, trong cách lựa chọn biện pháp, hình thức tổ  chức các hoạt động sao cho trẻ được tích cực hứng thú, chưa có kinh nghiệm  thực tiễn trong việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.  Đa số  còn dạy trẻ  theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn   nhiều, nói nhiều, trẻ ít được thực hành và trao đổi. Bản thân tôi trực tiếp được tham gia khóa học bồi dưỡng thường xuyên  qua   đợt tập huấn module trực tuyến tại Sở  Giáo dục và Đào tạo Đăk Lăk  trong đó có module mầm non 1d đề  cập đến phương pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và cách lập  kế hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Bản thân tôi đã nắm   bắt và áp dụng ngay trong lớp học nơi đơn vị tôi công tác. Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt là  một chương trình lấy trẻ  làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa  2
  3. trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả  năng của trẻ. Chương trình này  sẽ  tạo cơ  hội cho trẻ  được phát triển toàn diện, không chỉ  chú trọng tới sự  phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng   giao tiếp xã hội của trẻ.” Đây là bài học mang nhiều lợi ích cho bản thân tôi cũng như đồng nghiệp  giáo viên trong trường Mầm non Ea Na khi tổ  chức hoạt động cho trẻ  theo   hướng “Lấy trẻ  làm trung tâm ”. Cách tổ  chức này là điều còn mới mẻ  với   đội ngũ giáo viên trong trường tôi. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề  tài “Một  số  biện pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm cho trẻ  5 – 6 tuổi tại  lớp Lá 2, trường Mầm non Ea Na”.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu: Đề tài được thực hiện với mục tiêu đặt ra là. Áp dụng một số  biện pháp sư phạm giúp trẻ học tốt, thể hiện hết năng lực, nhu cầu và hứng  thú theo định hướng giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm ”. Nhiệm vụ  của đề  tài:Tìm hiểu về  đặc điểm nhận thức của trẻ  mầm  non. Trong thực tế vì sao chất lượng giáo dục mà trẻ  lĩnh hội chưa cao? Tại  sao chưa phát huy hết khả năng, tiềm thức của mỗi đứa trẻ. Trong thực tế trẻ  còn học dưới hình thức cũ, trẻ  học còn bị  chi phối nhiều của giáo viên, trẻ  chưa được phát huy đúng hướng lấy trẻ làm trung tâm, nghĩa là trẻ  chưa thể  hiện được hết khả năng, nhu cầu và hứng thú trong các hoạt động học.  Phải xây dựng kế hoạch giảng dạy và lựa chọn hình thức tổ  chức hoạt  động nhằm lấy trẻ làm trung tâm thì mới mang lại hiệu quả, sát với thực tế,   phù hợp với tình hình nhận thức của trẻ trong lớp. Tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một  nhiệm vụ  hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục  mầm non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự  phát triển toàn diện  phù hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. Thực hiện  điều trên đã góp phần nâng cao chất lượng tổ  chức các hoạt động cho trẻ  trong nhà trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với trẻ  tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển của ngành học Mầm non. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, Chúng khác nhau về thể chất, tình  cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý, vì thế mà mỗi trẻ  có nhu cầu, hứng thú, cách học và cách tiếp thu khác nhau nhưng chúng đều  có thể thành công. Ở lứa tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà  học, học mà chơi ” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh   hội kiến thức trong cuộc sống xung quanh trẻ nhờ có sự can thiệp, hổ trợ của  nhà giáo dục. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ  hợp những   điều kiện tự  nhiên, xã hội cần thiết, trực tiếp  ảnh hưởng đến hoạt động  chăm sóc, giáo dục, hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực   hiện mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. 3
  4. Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm  trung tâm  đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư  duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự  tham gia trải nghiệm khám phá, giải quyết được một số tình huống có vấn đề  thì như vậy trẻ đã có thể được  phát triển tư  duy sáng tạo, giúp trẻ  có nhiều   cơ  hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể  chất,   phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ  trực tiếp với phương pháp   dạy của các giáo viên, đó chính là các biện pháp tổ  chức các hoạt động cho  trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Vì sao cần dạy trẻ theo hình thức “Lấy trẻ làm trung tâm ”. Vì con người   chỉ  muốn nghe và làm những gì mà bản thân chưa biết, trẻ  em cũng vậy,  chúng chỉ  tích cực hoạt động khám phá, tìm tòi, thích học cái chưa thấy và  chưa biết. Vậy muốn trẻ học tập tích cực thì giáo viên không nên dạy trẻ những gì  trẻ đã biết mà phải dạy cái mà trẻ cần, điều mà trẻ thích nghe, hoặc giáo viên  cần hỗ  trợ cho trẻ  thực hiện được ý tưởng mà trẻ  phát minh được. Thế  nên  mọi hoạt động phải hướng vào trẻ, nghĩa là lấy trẻ  làm trung tâm của quá  trình giáo dục. ̉ ̉ ̣ ̣ Đê thay đôi hiên trang trên, đê tai nghiên c ̀ ̀ ứu nay đa h ̀ ̃ ướng dẫn tôi cách  bố  trí môi trường hoạt động, cách tổ  chức xây dựng các hoạt động cho trẻ  theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.  Thông qua một số  phương pháp sư  phạm như: Quan sát, khảo nghiệm,  thực hành nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là hướng  đến hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ. Chính vì thế nhiệm vụ của mỗi giáo viên mầm non là phải lựa chọn nội   dung, xác định mục tiêu và đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động, nhằm   lôi cuốn sự tham gia tích cực của trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có  nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động như: Trải nghiệm: Trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm   tòi. Giao tiếp: Chia sẻ với bạn và học từ mọi người. Suy ngẫm: Suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội áp dụng vào  việc giải quyết vấn đề. Trao đổi: Diễn đạt và chia sẻ  suy nghĩ và nhu cầu khám phá của bản  thân. Giải quyết vấn đề: Tìm ra hướng giải quyết để đạt được kết quả trong   quá trình chơi và học. 4
  5. Giáo viên chỉ  là người tạo cơ  hội, hướng dẫn, gợi mở  giúp trẻ  được   chiếm lĩnh tri thức. 3. Đối tượng nghiên cứu.  Các biện pháp sư  phạm giúp trẻ  phát huy mọi tiềm lực trong mọi hoạt   động  trên cơ sở lấy trẻ làm trung tâm.  4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu của đề tài. ­ “Một số  biện pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm cho trẻ  5­6 tuổi tại  lớp Lá 2, trường Mầm non Ea Na  ”, theo hình thức luyện tập cá nhân, nhóm,  lớp và mở rộng ra toàn khối. ­ Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 5 – 6 tuổi lớp Lá 2, trường Mầm non Ea Na. ­Thời gian thực hiện từ  tháng 9/2016 ­ 2/2017 trong năm học 2016 –  2017, tại trường Mầm non Ea Na ­ xã Ea Na ­ huyện Krông Ana ­ tỉnh Đắk  Lăk.   5. Phương pháp nghiên cứu. Căn cứ vào đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu trong đề tài tôi  chọn các phương pháp sau: a. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tôi đã nghiên cứu về  các biện  pháp lấy trẻ  làm trung tâm, bằng cách dựa vào lí luận thực tiễn, qua các tài  liệu trong chương trình mầm non mới, qua các module mầm non, trang web   nhằm phân tích tổng hợp tài liệu. b. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Qua quan sát ­ đàm thoại, trực  quan sinh động, thực hành – luyện tập, điều tra. c. Phương pháp thống kê toán học: Điều tra ­ kiểm tra, xử lí số liệu đã  thu thập được. II. Phần nội dung: 1. Cơ sở lý luận. Trong lý luận dạy và học có những quan niệm khác nhau về vai trò của  nhà giáo dục và vai trò của học sinh, nhưng quy tụ  lại có hai hướng: Hoạt   động lấy giáo viên làm trung tâm hoặc hoạt động lấy học sinh làm trung tâm,  những năm gần đây các tài liệu giáo dục và dạy học  ở  nước ngoài và trong  nước thường nói tới việc cần thiết phải chuyển từ dạy học lấy giáo viên làm  trung tâm sang dạy học lấy học trẻ  làm trung tâm, đây là một xu hướng tất  yếu của nền giáo dục mà chúng ta nên áp dụng và đổi mới. Vậy trong công tác giảng dạy người giáo viên luôn quan tâm trước hết  đến việc hoàn thành trách nhiệm của mình là truyền thụ  tới trẻ  cho hết nội   dung quy định trong chương trình, cố gắng làm cho mọi học sinh hiểu và nhớ  5
  6. những lời cô dạy. Cũng từ đó hình thành kiểu học thụ động, thiên về ghi nhớ,  ít chịu suy nghĩ. Để  khắc phục tình trạng đó, cần phát huy tính tích cực chủ  động học tập của trẻ, quan tâm đến nhu cầu khả  năng của mỗi cá nhân trẻ  trong tập thể lớp. Các phương pháp “Dạy học tích cực”, “Lấy người học làm  trung tâm” đã đưa lại hiệu quả cao.  Theo tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền, chuyên gia về giáo dục đầu đời tại Việt   Nam cho biết “Cách tiếp nhận tốt nhất để  giáo dục các phương pháp dạy   học tích cực nhằm thúc đẩy sự  phát triển tính chủ  động, khả  năng tư  duy   phản biện và giải quyết vấn đề cho trẻ là cách tiếp cận tốt, thường thể hiện   tính tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của trẻ”. Hiện nay trên thế  giới có một số  mô hình, cách tiếp cận trong giáo dục  đầu đời được các nhà chuyên gia giáo dục đánh giá cao. Điển hình như các mô  hình đã có từ  lâu nhưng vẫn có giá trị  là  Montessori (Italy) hay các mô hình   mới được xây dựng gồm Reggo Emilia (Italy), High Scope (Mỹ)...... Mỗi mô hình, cách tiếp cận có thể  có những  ưu điểm và nhược điểm  khác nhau, nhưng hầu hết các nhà giáo dục hàng đầu trên thế  giới đều thừa  nhận những mô hình kể trên đều tốt. Điển hình như chương trình High Scope   (Mỹ), 70% trẻ thực hiện chương trình đến 5 tuổi đạt được 90 + IQ trong khi  chỉ có có 30% trẻ không đi học mầm non đạt mức độ trên. Tại trường Mầm non Ea Na, căn cứ   vào kế  hoạch nhiệm vụ  năm học   2016­2017   của   trường:   Chương   trình   giáo   dục   Mầm   non   theo   Thông   tư  17/2009/TT­BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục  và Đào tạo Ở lứa tuổi Mầm non: Hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học mà  chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh hội kiến thức   trong cuộc sống xung quanh trẻ. Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ  làm trung tâm, tạo điều  kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của   bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo  dục. Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm  trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư  duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự  tham gia trải nghiệm khám phá, thì như vậy trẻ  đã có thể được phát triển tư  duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ  hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội,  phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên  6
  7. hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức   các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. 2.Thực trạng.  Thực tế  trong giảng dạy cho trẻ  5 ­ 6 tuổi trong tr ường hi ện nay, còn  nhiều vấn đề  cần khắc phục như: Sự  am hiểu tính cách độ  tuổi từng trẻ,   cách xây dựng kế hoạch, lựa chọn chỉ số, lối dẫn dắt lôi cuốn trẻ, đa số  còn   dạy trẻ  theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn nhiều, nói  nhiều, trẻ  ít được thực hành, trao đổi, một phần cũng do đồ  dùng đồ  chơi ít,  chưa đầy đủ để trẻ hoạt động. Để tháo gỡ khó khăn này, tôi đã chọn phương pháp giáo dục lấy trẻ làm   trung tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và cách lập kế  hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.Vì vậy đòi hỏi giáo viên   phải có trình độ chuyên môn cao, sáng tạo, năng động trong giảng dạy để trẻ  đạt được kết quả tốt nhất khi cho trẻ tự khám phá tìm tòi cái mới trong mọi  hoạt động . Chất lượng giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi tại lớp lá 2 được thể hiện qua các số  liệu như sau: Tổng số trẻ: 42 trẻ;  nữ: 18 trẻ; dân tộc: 4 trẻ; Khuyết tật: 01 trẻ. Bảng khảo sát chất lượng của trẻ đầu năm học 2016 – 2017 như sau:             Đạt              Chưa đạt  STT              Tiêu chí Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ  Tỷ lệ % 1 Trẻ  hứng thú tham gia vào  18/42 43 24/42 57 7
  8. giờ học Trẻ có ý thức tự  thực hiện  2 17/42 40 25/42 60 tốt yêu cầu của tiết học Trẻ   nắm   vững   kiến   thức,  3 kỹ   năng   vận   dụng   linh  19/42 45 23/42 55 hoạt, sáng tạo vào thực tế. Trẻ   có   kỹ   năng   sử   dụng  4 14/42 38 28/42 66 ngôn ngữ rõ rang, mạch lạc * Nghiên cứu và áp dụng đề tài này có một số ưu và nhược điểm sau: + Ưu điểm. Trường Mầm Non Ea Na là một trường đạt chuẩn quốc gia, một ngôi  trường khang trang, sạch đẹp nằm ở trung tâm  xã Ea Na với điều kiện cơ sở  vật chất rất đầy đủ và đa dạng, địa điểm rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ các  phòng học theo tiêu chuẩn  phòng ốc của quốc gia trong việc chăm sóc – giáo  dục trẻ.                  Lễ đón bằng công nhận chuẩn quốc gia cấp độ một ­ Trường luôn tạo điều kiện cho các giáo viên tham gia các lớp học tập   huấn về chuyên đề. ­ Ban giám hiệu trường luôn sát sao chỉ  đạo giáo viên về  chuyên môn,  thường xuyên dự giờ thăm lớp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. ­ Trường mầm non Ea Na có 5 phân hiệu và 14 lớp học, có đội ngũ giáo   viên trẻ khỏe, yêu nghề. 8
  9. ­ Được sự  chỉ  đạo sát sao của phòng, và luôn được cụm thường xuyên   chuyên đề cập nhật cái mới. ­ Có sự quan tâm của nhà trường, sự nhiệt tình giúp đỡ của chuyên môn,  đồng nghiệp. ­ Qua thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong nghề, tôi đã tích góp  được nhiều kinh nghiệm, nắm chắc phương pháp dạy học, lập kế hoạch đối   với từng hoạt động, từng độ tuổi. ­ Cha  mẹ  học sinh luôn quan tâm tới con em, phối kết hợp với nhà  trường trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy trẻ tốt. ­ Trẻ  cùng độ  tuổi, đi học chuyên cần, biết tôn trọng và vâng lời  giáo  viên, có thói quen trong học tập và các hoạt động. ­ Bản thân tôi là người luôn yêu nghề, mến trẻ  gần gũi trẻ  và rất thích  tiếp cận phương thức giáo dục mới. +Hạn chế. ­ Giáo viên tổ  chức các giờ  hoạt động chung còn gò bó, chưa sáng tạo,   chưa gây được hứng thú cho trẻ, chưa biết cách lấy trẻ  làm trung tâm trong  các giờ học. ­ Giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới phương thức dạy học . ­ Công tác phối kết hợp của giáo viên với cha mẹ học sinh trong việc cho   trẻ  tự học, tìm tòi trải nghiệm, trao đổi còn chưa cao. ­ Trẻ trong cùng độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu không đồng đều . ­ Kinh nghiệm nhận thức của trẻ còn nghèo, khả năng chú ý, ghi nhớ và  khả năng diễn đạt của trẻ còn hạn chế. ­ Trẻ  chưa biết cách giải quyết tình huống có vấn đề, còn lóng ngóng,  chưa tích cực sáng tạo, còn dựa vào sự can thiệp của giáo viên. Ví dụ: Khi trẻ chơi cùng bạn, trẻ  gặp tình huống khó, trẻ  không tự  tìm  cách giải quyết hay trao đổi với bạn mà dễ  dàng bỏ  cuộc, hay nhờ  đến sự  giải quyết của giáo viên. ­ Các học liệu cho trẻ  trong mọi hoạt động còn ít, chưa phong phú, đa  dạng. ­ Trẻ mới vào đầu năm học nên một số  trẻ  còn nhút nhát chưa phát huy  hết năng lực của trẻ. ­ Tính sáng tạo trong sự thiết kế bài dạy cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm   trung tâm chưa cao, dẫn đến khi thực hiện chương trình đổi mới còn nhiều  khó khăn. Từ những hạn chế trên đã làm cho đội ngủ giáo viên thiếu sự tự tin   khi lập kế  hoạch và soạn giảng, bởi giáo viên quên cách dạy truyền đạt nên  giờ học đối với trẻ còn nhàm chán, bởi cô nói và làm còn trẻ thụ động. 9
  10. * Nguyên nhân chủ quan: Đề tài đã tập trung khai thác, nêu bật lên những  phương pháp, cách làm gần gũi với giáo viên đứng lớp. Các biện pháp dễ  hiểu dễ áp dụng trong thực tế.  ­ Nhà trường đặc biệt là chuyên môn và tổ  khối luôn đề  cao việc giảng   dạy “Lấy trẻ làm trung tâm” đây chính là nòng cốt của việc dạy và học dựa   trên nhu cầu và năng lực của trẻ. ­ Trẻ cùng độ tuổi, luôn đi học chuyên cần. Trẻ mầm non rất thích được nghe và làm những cái mới, thích được tìm  hiểu, sáng tạo dựa trên những điều đã hiểu biết, nên khi đưa trẻ  vào các bài  giảng hay các hoạt động  khác như hoạt động góc mà giáo viên nắm được kỹ  năng, phương thức học “Lấy trẻ làm trung tâm” Thì sự  phát triển tư duy của  trẻ mang lại càng cao. Về phía phụ huynh cũng dành nhiều thời gian quan tâm hơn đến con em   mình, Phối kết hợp với nhà trường trong quá trình giúp đỡ  trẻ  học tốt, và  phần đa phụ huynh đã thừa nhận cách cho trẻ học theo hướng “ Lấy trẻ làm  trung tâm” trẻ phát triển các mặt rất mạnh, đặc biệt ý thức của trẻ phát triển  vược bật, trẻ ít khi  nhờ người khác làm giúp vì trẻ tự giải quyết được và tự  hòa về điều đó   *Nguyên nhân khách quan: Giáo viên chưa linh hoạt trong cách tổ  chức  dạy học lấy trẻ  làm trung tâm và sử  dụng các biện pháp, thủ  thuật giúp trẻ  phát huy tối ưu khả năng nhận thức của trẻ. ­  Cơ sở vật chất còn thiếu, một số giáo viên còn hạn chế về công nghệ  thông tin, chưa mạnh dạn cho trẻ  tự  thảo luận khám phá, đôi khi giáo viên   còn ôm đồm quá nhiều đồ  dùng vào trong tiết dạy nhưng chưa khai thác sử  dụng triệt để vì cô còn làm nhiều và nói nhiều chưa thực sự lấy trẻ làm trung  tâm nên chưa mang lại hiệu quả cao trong giờ học, chưa sáng tạo trong cách   tổ chức tiết học.  * Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra: ­Việc xây dựng thiết kế các phương pháp, biện pháp thủ thuật theo mục  đích lấy trẻ làm trung tâm là rất cần thiết, giúp giáo viên xây dựng kế hoạch   phù hợp với độ tuổi và đối tượng lĩnh hội kiến thức. Trong mọi hoạt động nhà giáo dục đều lấy trẻ làm trung tâm thì sẽ giúp  trẻ hiểu và ghi nhớ rất nhanh những việc tốt, việc gì không tốt, việc nên làm,  việc không nên làm một cách dễ dàng. Chính vì vậy việc giúp trẻ học tốt, thể  hiện được nhu cầu hứng thú của chính bản thân điều này giữ một vai trò hết  sức quan trọng trong quá trình lĩnh hội tri thức của trẻ.    Không những nhà giáo dục mà hơn ai hết chính cha mẹ  học sinh đều   mong muốn trẻ  hình thành và phát triển nhân cách sớm, đặc biệt là có thói  quen  tốt   và   hành   vi   có   đạo  đức   tốt   để   hình   thành  nhân   cách   cho   trẻ   sau   này.Với vai trò quan trọng như vậy, thử hỏi nếu chúng ta không làm tốt hoạt  10
  11. động lấy trẻ  làm trung tâm, giúp cho trẻ  thể  hiện nhận thức của trẻ  thì có  mang lại được kết quả  như  mong đợi không? Hay chúng ta cứ  tiếp tục dạy   trẻ theo kiểu cô nói trẻ lắng nghe nếu việc dạy học của giáo viên không đổi   mới kịp thời thì vô tình chúng ta đang kìm hảm sự phát triển về mọi mặt của  trẻ. Vì trẻ đến trường chỉ ngồi lắng nghe thì làm sao tiềm năng trong mỗi trẻ  được khơi nguồn và phát triển.  Muốn vậy giáo viên phải lựa chọn những đề  tài và hình thức tổ  chức  như  thế  nào nhằm thu hút lôi cuốn trẻ? Thay đổi hình thức tổ  chức như  thế  nào cho trẻ không nhàm chán? Để trẻ có hứng thú không bị  nhàm chán  trong  các tiết học, muốn vậy trước hết ta phải giải quyết các vấn đề  trên và thay  đổi cách tổ  chức giờ  học, cách truyền đạt, cách đầu tư  chuẩn bị  đồ  dùng,   nghiên cứu các đề  tài tạo trẻ  hứng thú hơn với tất cả  hoạt động trong một  ngày ở trường mầm non bé học. Trước đây trẻ chưa làm được thì cô làm thay   nhưng khi đã lấy trẻ  làm trung tâm thì cô giáo chỉ  giữ  vai trò gợi mở, cô sẽ  cho trẻ hoạt động, thảo luận theo nhóm, lắng nghe quá trình thuyết trình của   các nhóm để hổ trợ cho sự thiếu hụt mà đội mình chưa tìm ra. Lấy trẻ làm trung tâm thì mỗi giáo viên cần phải giàu tri thức, sáng kiến,  linh hoạt trong cách tổ  chức và áp dụng được những thủ  thuật tạo ra nguồn  cảm hứng cho trẻ, kích thích tư duy trẻ hoạt động, có thể trong một tiết học   nhưng quá tình hoạt động của trẻ  lại mang lại những nhận thức khác nhau  cách lĩnh hội kiến thức khác nhau về chiều sâu của nhận thức. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a. Mục tiêu của  biện pháp. Người giáo viên khi thiết kế các hoạt động qua từng chủ đề là phải lựa  chọn xây dựng kế  hoạch bám sát kế  hoạch của chuyên môn tổ  khối của   trường, từ  đó xây dựng kế  hoạch phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ  lớp mình trực tiếp giảng dạy. Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm làm nòng cốt là đã  hình thành ở trẻ tính tự  lập, giúp trẻ  phát huy tính tích cực là tiền đề  tốt cho  trẻ bước vào các cấp học tiếp theo. Giáo viên tổ chức các hoạt động linh hoạt theo từng chủ  đề  nhưng cần  phải xây dựng lấy trẻ làm trung tâm làm nòng cốt. Khi tổ  chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm trẻ  sẽ  được thỏa mản  nhu cầu khám phá, thể  hiện được kỹ  năng tiềm  ẩn của bản thân, mặt khác   giáo viên dể dàng lồng ghép tích hợp trong các hoạt động.  Giúp cha mẹ trẻ hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của các hoạt động   giáo dục ở trường mầm non, nhằm tạo sự gắn bó giữa cha mẹ trẻ và trường  lớp mầm non. b. Nội dung và cách thức thực hiện  biện pháp. 11
  12. ­ Biện pháp 1: Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân . Tham   gia   các   buổi   chuyên   đề   cấp   cụm,   tìm   hiểu   và   học   bồi   dưởng  thường xuyên đặc biệt là học module mầm non trực tuyến, ví dụ  chuyên đề  mới đây nhất được tổ chức ở cụm là chuyên đề Chuyên đề về ngày hội đồng   diễn thể dục ; Lồng ghép hoạt động tăng cường tiếng Việt; Chuyên đề lồng   ghép biển và hải đảo thông qua môn Làm quen văn học; Chuyên đề môn Làm   quen văn học dành cho lớp ghép đã được tổ chức. Bản thân tôi cũng tham gia xây dựng các tiết dạy mẫu để  rút ra kinh   nghiệm, tham gia khóa học Module trực tuyến do Sở Giáo dục và Đào tạo tập  huấn. Tham gia thi giáo viên giỏi trường, huyện nhằm nâng cao trình độ chuyên   môn nghiệp vụ. Tự học hỏi và thiết kế được các giáo án điện tử trong phần mềm power   point Ví dụ: Chúng ta thiết kế ô cửa bí mật với các nhân vật, chữ cái hay con   số chuyển động giúp học sinh nảy sinh sự tò mò thích khám phá và chú ý tốt.   Như các câu hỏi được hé mở qua các ô cửa bí mật. Nhân vật nào xuất hiện ? Vì sao de trắng lại 1 Khi gặp sói dê trắng thế nào ? 2 bị sói ăn thịt ? - Khi gặp sói 3 4 dê đen thế nào ? - Vì sao Dê đen Dê đen không bị Sói ăn thịt ? trả lời như thế nào? Tham khảo tài liệu sách báo, nói về  chuyên đề  để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Sáng tạo trong thiết kế thiết bị đồ dùng dạy học thông dụng cho các môn  học. 12
  13. ­ Đối với biện pháp 2: Tăng cường thiết bị, đồ dùng dạy học và tạo   môi trường cho trẻ hoạt động lấy trẻ làm trung tâm.  Đây là biện pháp quan trọng mà người giáo viên cần phải có đó là sự  sáng tạo trong thiết kế xây dựng, lựa chọn đề  tài cũng như  tạo dụng cụ dạy   học đồ  dùng đồ  chơi, cách sưu tầm tranh  ảnh, xây dựng mô hình, tạo và lựa   chọn môi trường hoạt động học trong và ngoài lớp cho trẻ  giúp trẻ  có điều   kiện tiếp cận với cách học mới gây được sự  tò mò thích khám phá trong trẻ  hơn. Khi sử  dụng biện pháp này trẻ  được tiếp xúc với cách học mới mà trẻ  hằng mong đợi  ở  tường, đồ  dùng, thiết bị  học càng phong phú thì trẻ  sẽ  có   điều kiện tiếp cận nhiều hơn làm khắc sâu hình tượng và ghi nhớ và nảy sinh  nhiều sáng kiến với đồ dùng hơn.                                                              Đồ dùng tự tạo động vật sống dưới nước 13
  14.                                        Cửa hàng lưu niệm Thiết bị  dạy học và   môi trường giảng dạy là quá trình phối hợp linh   hoạt và hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử  dụng, điều kiện cơ  sở  vật   chất và cải tiến phương pháp dạy học của giáo viên. Đổi mới phương pháp  nhằm tích cực hoá các hoạt động dạy học, khuyến khích bản thân chủ động,  sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để  phát triển mọi  khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả  năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập.     Tổ chức tiết dạy bản thân tôi xây dựng như sau: * Đối với giáo viên: ­ Nghiên cứu kỹ  nội dung đề  tài, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ  năng  bài học và các hình thức tổ chức hoạt động diễn ra trong tiết dạy. ­ Chuẩn bị  hệ  thống câu hỏi, mục  đích giải quyết, dự  kiến các tình  huống ở trẻ và hướng khắc phục. ­ Lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện cơ  sở  vật  chất của lớp, phù hợp với đề tài và lĩnh vực mà mình đã chọn. Để tổ chức tốt  tiết dạy phải tuỳ nội dung và mục đích cụ  thể  của bài dạy để  xác định cách  tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả cao nhất. * Đối với trẻ: ­ Phải khuyến khích trẻ  mạnh dạn tham gia vào các hoạt động cùng cô  và các bạn, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô với trẻ, tạo   tâm thế thoải mái cho trẻ khi bước vào hoạt động. 14
  15. ­ Giúp trẻ  chủ  động, tích cực trong qúa trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ  hội cho tất cả  trẻ đều được tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám  phá tri thức, trẻ  được thể  hiện sự  hiểu biết, suy nghĩ của trẻ  thông qua các  hoạt động cụ thể. * Đối với biện pháp 3: Thực hiện tổ chức tốt các hoạt động lấy trẻ  làm trung tâm. Ở  độ  tuổi  5­6 tuổi, hoạt động chủ  đạo của trẻ  “Chơi mà học, học mà  chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh hội tri thức   trong cuộc sống xung quanh trẻ, chương trình giáo dục mầm non mới lấy trẻ  làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ  được hoạt động tích cực phù   hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng được tối đa nhu cầu và hứng  thú, dựa vào khả năng của mỗi trẻ. Khi tổ chức các hoạt động tôi đã chia trẻ thành từng nhóm, mỗi nhóm có   đội trưởng, nhằm cho các thành viên tự quan sát, khảo nghiệm thảo luận, rồi   mời nhóm trưởng thuyết trình ý kiến của nhóm mình đưa ra.  Qua đó giáo viên sẽ  là người tổng hợp mọi ý kiến của các nhóm và bổ  sung ý kiến, đưa ra kết quả chung cho cả lớp hiểu vấn đề. Ví dụ: Khi hoạt động góc. Cô sẽ  gợi ý cho những trẻ  năng động, linh   hoạt đóng vai trò chủ  đạo, làm trưởng nhóm để  có thể  bao quát, xây dựng  trong quá trình chơi của nhóm.                                  15
  16.                                       Hình: Trẻ chơi góc âm nhạc Tổ  chức tốt các hoạt động cho trẻ  theo biện pháp và hình thức lấy trẻ  làm trung tâm đã tạo ra được một không gian mở cho cô và trẻ.                       Hình : Trẻ  chơi đóng vai bác sĩ ­ Đối với biện pháp 4: Lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để  rèn luyện tính  tích cực hoạt động của trẻ. Nói đến việc giáo dục  ở  trường mầm non thì không thể  không nói đến  việc thực hiện chương trình, chương trình là phương tiện cơ bản để giáo dục  toàn diện. Muốn thực hiện tốt chương trình thì đòi hỏi phải nắm được nội  dung chương trình giáo dục mầm non. 16
  17. Để thực hiện chương trình giáo dục có hiệu quả, không bị gián đoạn tôi  đã xây dựng chương trình, kế  hoạch năm, tháng, tuần theo từng chủ đề. Sau  khi lên kế  hoạch xong tôi đã nhờ  chuyên môn xét duyệt, góp ý kiến, thống   nhất chương trình giảng dạy, phù hợp với kế hoạch đã lên của chuyên môn.  Tôi đã xây dựng mục tiêu chủ đề, mạng nội dung, mạng hoạt động, lựa  chọn các chỉ số, lên kế hoạch hoạt động góc, hoạt động chung và hướng dẫn  cho giáo viên khai thác triệt để nội dung của bài dạy sao cho không gò bó áp  đặt trẻ. Lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ  theo độ  tuổi   mình phụ  trách, nội dung phải đi từ  đơn giản đến phức tạp, từ  dễ  đến khó,  tất cả  những nội dung đó phải toát lên được trọng tâm của chủ  đề. Lên kế  hoạch dạy phải đảm bảo phù hợp với thực tiễn của lớp, của trường,  địa   phương mình. *Trò chơi tích hợp: Với đặc điểm chương trình mầm non mới hiện nay, các môn  học luôn  được đan xen, lồng ghép nhằm nâng cao tính hiệu quả, với đặc điểm của giáo  dục mầm non, cho trẻ học mà chơi, thông qua chơi mà học. Qua trò chơi giáo   viên có thể đánh giá được kiến thức mà trẻ thu lượm được ở mức độ nào, cao   hay thấp. Đưa trò chơi vào lớp học là một sự lồng ghép khéo léo, làm sao cho  giờ  học thêm sinh động. Trò chơi dù tổ  chức dưới hình thức nào cũng phải   đảm bảo tính vừa sức và hứng thú đối với trẻ, không lạm dụng, ôm đồm thái  quá làm nhạt đi nội dung chính của đề tài đặt ra.                    Hình ảnh trò chơi phục vụ tiết học khám phá một số loại hoa Sau khi trẻ khám phá xong nội dung dạy, để kết thúc bài cô cho trẻ chơi  trò chơi tích hợp nhằm củng cố kiến thức với trò chơi “ Mua hoa” Trẻ  được đi theo đường dích dắc mua bông hoa theo yêu cầu của đội  mình để cắm vào lẵng hoa sao đủ số lượng 9. 17
  18. Qua trò chơi này cô giáo đã cho trẻ được học các môn học như  thể dục  kỹ năng, toán...    ­ Đối với biện pháp 5. Sử  dụng phần mềm power point trong tổ  chức các hoạt động chung: Đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ đòi hỏi người giáo viên  phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức các   hoạt động nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được tham gia vào các hoạt động,   tiếp thu kiến thức một cách chủ động giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể  lực và trí tuệ. Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: * Sử dụng phần mềm cho trẻ tìm hiểu môi trường xung quanh. Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn khó hiểu, trẻ lại tò   mò hiếu động, luôn đặt ra vô vàn câu hỏi. Nó là cái gì ? Như thế nào ? Vì sao  nó lại như  vậy?... Chính vì thế  cô giáo phải biết áp dụng phương pháp dạy  học tích cực, dám đổi mới và lựa chọn ra những hình thức khác nhau trong   mỗi một chủ đề tránh nhàm chán đối với trẻ khi có những chủ đề kéo dài ba  đến bốn tuần mà cô chỉ  với một hình thức hát hay đọc thơ  thì không thể  lôi  cuốn thu hút trẻ trong quá trình hoạt động. Ví dụ: Cho trẻ “Quan sát một số con vật sống trong rừng ”. Nếu chỉ quan   sát tranh thì tiết học sẽ  trở  nên đơn điệu, trẻ  sẽ  nhàm chán. Nhưng cô  ứng  dụng phần mềm, sáng tạo ra câu chuyện về  các con vật, cô vừa kể  truyện   vừa cho trẻ quan sát các con vật đang di chuyển trong rừng, những con vật “   thật ” thì trẻ  sẽ  rất thích thú, trẻ  tập trung vào hoạt động tích cực hơn, giờ  học đạt kết quả như mong muốn. Qua đó giáo dục trẻ biết tự chăm sóc, bảo  vệ  bản thân trước những con vật hung dữ, trước sự  thay đổi thời tiết, biết  yêu thương, chăm sóc cho cây cối, con vật nuôi. Những sự  vật, hiện tượng xung quanh đều có ý nghĩa đối với trẻ. Để  những cái đẹp đi vào tâm hồn trẻ một cách sâu sắc, điều quan trọng là cô giáo  phải truyền thụ thế nào cho trẻ tiếp thu nhẹ nhàng, thoải mái để trẻ nhớ lâu.  * Sử dụng phần mềm hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình. Cũng giống như bất cứ hoạt động chung nào, việc tạo cảm xúc khi vào  bài là một vấn đề  quan trọng, nó đưa đến sự  thành công và sáng tạo của trẻ  trong suốt thời gian hoạt động.Tuy phần này nó chiếm ít thời gian nhưng nó  có vị trí không kém phần quan trọng, vừa lôi cuốn được trẻ, vừa khéo léo giúp   trẻ hình thành những vấn đề mà trẻ cần giải quyết.  Ví dụ: Cho trẻ “vẽ vườn hoa ” để sản phẩm của trẻ sáng tạo thì đòi hỏi   cô giáo phải cung cấp đầy đủ các biểu tượng, hình ảnh về sự vật, không đơn  thuần chỉ  là tranh  ảnh mà trẻ  phải được trực tiếp quan sát các loài hoa. Cô   cung cấp cho trẻ qua phần mềm, cho trẻ được trực tiếp xem các loài hoa rung   rinh trong gió, đua nhau khoe sắc. Từ đó làm giàu hình ảnh, biểu tượng trong   sản phẩm của trẻ. 18
  19. * Sử dụng phần mềm cho trẻ làm quen với toán và tổ chức trò chơi củng  cố kiến thức. Sau khi truyền thụ kiến thức mới cho trẻ để củng cố  lại vốn kiến thức  đó. Giáo viên nghiên cứu, sáng tạo đưa ra các trò chơi. Tuỳ  thuộc vào nội  dung bài học mà giáo viên lựa chọn ra các trò chơi khác nhau, nhằm cung cấp  cho trẻ  nhận biết các chữ  số, tạo nhóm, hay so sánh thêm bớt tạo sự  bằng  nhau..., một cách chính xác và rèn cho tr ẻ kỹ năng khi lựa ch ọn ch ữ s ố, t ạo   nhóm, hay so sánh các hình, khối..., theo yêu cầu của cô qua trò chơi.  Ví dụ: Dạy trẻ  đếm đến 9 nhận biết các nhóm có số  lượ ng 9, nhận   biết số  9, sau khi cung c ấp ki ến th ức cho tr ẻ, cho tr ẻ ch ơi trò chơ i “Chọn  chữ  số   tươ ng  ứng  v ới  số   lượ ng  con v ật ”  hay  trò  chơ i “  Sắp  xếp  các   phươ ng tiện giao thông theo nơi ho ạt độ ng của chúng”..., trên phần mềm   Power Point. * Sử  dụng ph ần m ềm h ướng d ẫn tr ẻ  ho ạt độ ng làm quen tác phẩm  Văn học:   Để  tác phẩm thơ, truy ện đi vào lòng trẻ  một cách nhẹ  nhàng, thoải  mái, đòi hỏi cô giáo không chỉ  có giọng đọc, kể  diễn cảm mà phải biết  cách lựa chọn các nội dung trên mạng phù hợp với nội dung bài dạy, hình  ảnh phải sinh động nhằm thu hút sự tập trung, chú ý của trẻ. Ví dụ: Với câu truyện “Thỏ  con bi ết vâng lời   ” cô vào trang web để  tải về  hình  ảnh chú Thỏ  ngộ  nghĩnh, đáng yêu đang làm những công việc  mà Thỏ mẹ giao cho, nh ững c ử ch ỉ nh ư: Th ỏ bi ết vòng tay xin lỗi mẹ, thái  độ  ngoan, l ễ  phép..., sẽ  khắc sâu trong tâm trí trẻ  lâu hơn, mục đích giáo  dục sát với đời sống thực của tr ẻ h ơn. *   Biện   pháp   6:   Lồng   ghép   tích   hợp   nội   dung   giáo   dục   vào   các  hoạt động cho trẻ.  Giáo dục mầm non tích hợp là cách thức cung c ấp s ự định hướ ng mở,   linh hoạt cho giáo viên tổ  chức các hoạt động xoay quanh ch ủ  đề  bằng   cách phối hợp một cách tự  nhiên những hoạt  độ ng cho trẻ  trải nghi ệm   như  quan sát, tìm hiểu môi trườ ng tự  nhiên, xã hội vận độ ng tham gia trò  chơi, làm quen với âm nhạc, hát, kể  truyện, đọc thơ, làm quen với toán và  các hoạt động sáng tạo như  tô, vẽ, nặn, cắt dán..., qua đó phát triển  ở  trẻ  lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, thể  lực, nhận thức tình cảm xã hộ i, cách  tiếp cận này cho phép giáo viên có thể  điều chỉnh giáo án một cách linh  hoạt có thể đưa ra các tình huống xẩy ra tình cờ, ngẫu nhiên vào kế hoạch  dạy, đưa ra những nội dung tích hợp không nặng nề ôn tồn mang tính chất  số  cộng mà tích hợp  ở  đây nhằm tổ  chức các hoạt độ ng thông qua chơi   với  những nội  dung nh ẹ  nhàng, mang tính bao quát theo nội dung ho ạt   19
  20. động cá nhân làm nổi bật chủ  đề  cô đưa ra để  đáp  ứng sự  hứng thú củ a  trẻ, làm phong phú dần vốn kinh nghi ệm c ủa tr ẻ  và tạo không khí sinh   động, nhẹ nhàng trong l ớp h ọc. * Phối kết hợp v ới các hoạt động: + Hoạt động ngoài trời:  Để đạt đượ c kết quả  cao v ề  nhận th ức c ủa tr ẻ cần lồng ghép thêm  cho trẻ  trong ho ạt động ngoài trời , ngoài việc  truyền  thụ  kiến thức trên  tiết học, cần luy ện tập cho tr ẻ ngoài giờ. Ví dụ :Trong quá trình đi dạo, cô cho trẻ vừa đi, vừa đọc những bài thơ  hay bài hát đã học theo chủ đề. Hoặc dạo chơi dưới bóng mát, tổ chức cho tự  thảo luận nhận xét về không gian thời gian, về hiện tượng tự nhiên (“Vì sao  cành cây lại đung đưa?”, hay “Trời âm u thì hiện tượng gì sẻ xảy ra?”). Cũng   có thể  cho trẻ  xem truyện tranh, dùng phấn vẽ lên sân những chữ  cái và con  số đã tô và học tạo hình trên những chiếc lá bàng rơi... 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2