1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đi:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP
TRẺ HỌC TỐT MÔN TO
HÌNH
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ
1. Lý do chon đề tài:
Trẻ em m nay thế giới ngày mai. Trẻ em niềm hạnh pc của mỗi gia
đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Việc bảo vchăm sóc, giáo dc trẻ em trách
nhiệm của nhà c, ca xã hội ca mỗi gia đình. Đối với việc giáo dục và phát trin
nhân cách cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non, hoạt đng tạo hình đóng vai trò cùng
quan trọng trong sự phát triển trẻ nhỏ v mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực
và lao động. Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ
nhận thức thế giới xung quanh phản ánh thế giới tng qua các hình tượng nghệ
thuật, trong các hình thức hoạt động mang tính nghệ thuật.
trường mầm non có rất nhiu các họat động, nhiu môn học phát triển toàn diện cho
trẻ mẫu giáo, là cơ sở ban đầu của nhân cách con người mi. Trẻ biết sáng tạo, lao đng
trong tương lai. Chính vậy việc thực hin tốt các hoạt động tạo hình trong trường
mầm non sẽ p phần không nhỏ vào vic nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển
toàn diện cho trẻ. Những sản phm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động. Trẻ
biết đánh giá khái quát cao, trẻ phản ánh ấn tượng của bản thân không phụ thuộc vào
thực tế. Trrất thích sdụng mầu sặc smang tính chất phản ánh biểu tượng. Mỗi sản
phẩm ca trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt đông
tạo nh đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra
cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hin hành
cũng đã mang lại hiệu qutới việc pt triển nhân cách.
Song phương pháp đó chưa thực sự đáp ng chưa phát huy hết khả năng sáng tạo.
Các phương pháp hoạt động tạo hình u nay đang được sử dụng n mang tính áp đặt ,
dập khuôn theo mẫu, sao chép chưa phát huy hết khnăng sáng tạo sự linh hoạt của
người giáo viên khi tổ chức hoạt động tạo hình. Vậy giáo viên phải m gì, m như thế
nào để trẻ có thể vẽ, nặn, cắt,mầu và làm đẹp sản phẩm.
Nhận tc trách nhiệm to lớn của giáo viên mầm non trong giai đon phát triển
hiện nay. NNQ hi nghị lần thứ hai BCH TW Đảng (Khoá VIII) đã nêu: Giáo viên
mầm non nhân tố quyết định chất ng giáo dục đưc hội tôn vinh, giáo viên
phải đđức, đi”. một giáo viên mầm non tôi đẫ trải qua một q trình nghiên
3
cứu m i, tích cực học hỏi và vận dụng một sbiện pháp để giúp trẻ hc tốt môn tạo
hình, lứa tuổi mẫu giáo 5 – 6 tuổi.
2. Mục đích của đề tài:
Nghiên cứu vn đề y là để tìm cách vận dụng phương pháp giáo dc áp dụng
vào bài dạy, hướng dẫn trẻ làm quen với hoạt động tạo hình đạt kết quả cao.
PHẦN II: NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Cơ slý luận:
Môn dạy trẻ hoạt động tạo hình đóng vai trò cùng quan trọng trong chương
trình học tập của trẻ, cũng như các hoạt động khác. Chính thế là một giáo viên mầm
non tôi muốn được nâng cao nhận thức ca bản thân đồng thời góp một phần nhỏ bé của
mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn din.
Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động giáo dục tạo hình
một bộ phận của n hoá tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, knăng, kxảo
thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ n tượng về cái đẹp
và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người.
2. Thực trạng vấn đ:
2.1- Thuận lợi:
Đã nhiu m i được phân ng dạy lớp mu giáo ln. Tôi đã đúc rút được một s
kinh nghiệm tviệc tviệc dạy trẻ môn tạo hình đây cũng chính môn dạy tôi
yêu thích.
- Trường nằm ngay trc chính của con đường giao thông trong phường, thuận lợi cho
việc đưa đón, trả trẻ của phụ huynh.
- Được sự quan tâm của ban giám hiệu, phòng giáo dc.
- 100% giáo viên trình độ trung cấp trở lên, luôn giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện cho
việc học hỏi kinh nghim.
- Vsvật cht tương đối đầy đđể phục vcho việc dạy học. Cnh quan nhà
trường thoáng mát, có cây che bóng mát, cây cnh góp phần rất lớn cho trẻ quan sát, từ
đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng thể hin shiểu biết của mình về thế giới xung
quanh.
2.2- Kkhăn:
- Trang thiết bị đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa hấp dẫn tr.
4
- Nhn thức của một sphụ huynh học sinh còn chưa đồng đều, còn cho rằng việc cho
trẻ đến trường chỉ là chơi chứ học vẫn chỉ là thyếu.
- Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng, số ít cháu còn nhút nhát trong khi
thể hiện ý tưởng ca mình.
Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã đề ra một số biện pp thực hiện sau.
3. Biện pháp thực hiện:
3.1 - Khảo sát ban đầu:
m 2008- 2009 tôi đã tiến hành khảo sát chất ng cho trẻ c ban đầu để nắm
bắt được khả năng tạo hình của trẻ, từ đó có biên pháp p hợp
Tổng số trẻ 54 Tỷ lệ %
Số trẻ đạt loại giỏi 7 13
Số trẻ đạt loại khá 10 18,5
Số trẻ đạt loại trung bình 34 63
Số trẻ đạt loại yếu, kém 3 5,5
Qua khảot ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điu tôi cần phải
suy nghĩ m thế nào để dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học một cách thoải i,
tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong gihọc. Tôi tiến hành thực nghiệm:
3.2- Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học trên lớp.
Nề nếp của trẻ bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ vào nề nếp
thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với shướng dẫn khoa học
của cô ngay ban đầu trẻ đã say mê với giờ học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng
cho hoạt đông ngh thuật.
Tôi đã rèn luyện nề nếp bằng ch: Xếp xen kẽ cháu mạnh dạn với cu nhút nhát,
cháu nam xen cháu nữ. Chia tổ, đặt tên cho tổ tổ chim xanh, tổ bướm trắng, tổ ong
nâu” bầu ra tổ trưởng để quán xuyến, nhc nhở thành viên của mình. Tôi luôn động
viên trẻ trong tiết học, uốn nắn c phong ngồi học cho trẻ, trẻ ngồi đúng tư thế, không
nói chuyn, không nói leo, nói phải xin phép cô, nói ràng, mch lạc, đủ câu,…
Với những biện pháp trên trẻ đã có thói quen tốt trong việc xây dựng nề nếp học tập.
3.3- Tạo i trường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo
của trẻ.
5
Tạo điều kiện để trẻ thường xuyên tiếp xúc vi i trường xung quanh để từng bước
cung cấp các biểu tượng phong pvề đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy
động sự tham gia của các giác quan, c qúa trình tâm lí khác nhau để lĩnh hội các khía
cạnh khác nhau của svật.
Tạo hội đtrẻ km phá đối tượng (quan t, nghe, hỏi, tiếp xúc miêu tả) tự
diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình vđối tượng.
Tận dụng các thời đim hợp lí trong ngày cho trẻ tiếp xúc như được ngắm nghía, cm
sóc, vuốt ve, âu yếm với các con vật gn gũi (thỏ, mèo, con…) chơi với c đồ vật,
tri giác tranh ảnh nghệ thuật.
Trong quá trình cung cấp biểu tượng về đối tượng tạo hình tôi chỉ cho trẻ thấy được
những nét đặc trưng nổi bật , những cái đẹp tgần gũi trẻ. Đồng thi giúp trẻ pn
ch, so sánh tổng hợp m ra những đặc điểm riêng, chung ca những đồ vật cùng
nhóm, cùng loại. Tđó giúp trẻ m ra phương thức thể hiện trong những tình huống
khác nhau.
d : vẽ Vườn hoa” ng cao, bông thấp, ng cánh tròn, ng nh nhọn, bông
mầu ng, ng màu đỏNếu trẻ đã được ngắm vườn hoa trong thực tế tkhi tạo
hình trẻ sẽ biết sdụng phối hp c knăng vẽ nét cong, t cong tròn khép kín, nét
xiên, nét thẳng và màu để vẽ vườn hoa sinh động và đẹp hơn.
Đặt và xắp xếp các vật liệu sao cho trthể thấy rõ lấy được dễ dàng để thực hiện
hoạt động tạo hình vào bất cứ lúc nào trẻ thích thể trưng y các sản phẩm của
mình.
Tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trnhư: bầy đồ chơi đẹp, xắp xếp các nguyên
vật liệu, đồ dùng một cách hợp đẹp mt,...Từ đây tạo cho trẻ cm giác thích thú và
mong muốn được tái tạo.
3.4- Phương pháp hưng dẫn phi dựa vào trlấy trẻ làm trung tâm:
Trong giờ học i chung giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, luôn
là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên đthể hiện ý
muốn, tình cảm, cảm xúc những hiểu biết ca trẻ đối với svật, trẻ muốn được lựa
chọn.
+ Cái trẻ muốn làm (nội dung)
+ Làm thế nào để đạt được (quá trình)
+ Cái hoàn thành sẽ n thế nào (kết quả, sản phẩm)