intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu học sinh lưu ban trong trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

33
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ chuyên môn của mình; nâng cao năng lực ý thức trách nhiệm trong công việc; nâng cao chất lượng giáo dục; nghiên cứu tìm ra biện pháp chỉ đạo thúc đẩy tinh thần làm việc của đội ngũ GV làm tiền đề cho việc nâng cao chất lượng đại trà, giàm thiểu HS lưu ban.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu học sinh lưu ban trong trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân

  1. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX I. Phần mở đầu:  1. Lý do chọn đề tài.    Trong đại hội Đảng lần thứ XI đã khẳng định khi mà tiềm năng trí tuệ  là động lực chính của sự tăng tốc phát triển thì giáo dục được coi là nhân tố  quyết định sự  thành bại của một quốc gia trong cạnh tranh quốc tế  và sự  thành đạt của mỗi người trong cuộc sống của mình; đại hội khẳng định đổi   mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện  đại hóa, xã hội hóa, dân chủ  hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ  chế  quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ  quản lý là khâu  then chốt.  Tuy nhiên trong đánh giá tại đại hội cũng chỉ ra đội ngũ  nhà giáo và cán  bộ  quản lý giáo dục còn có những bất cập về  chất lượng, số  lượng và cơ  cấu; một bộ phận chưa theo kịp với yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục,  thiếu tâm huyết,… Chính vì vậy Đảng, Chính phủ ta đánh giá vai trò của giáo   dục rất quan trọng và đặc biệt quan tâm đến Ngành giáo dục. Thực tế trong mấy năm qua Ngành giáo dục đã, đang thực hiện đổi mới  toàn diện trong đó có đổi mới công tác quản lý  ở  tất các các cấp từ  trung   ương đến địa phương. Tôi thiết nghĩ đổi mới không phải là chỉ ở người đứng  đầu cơ  quan, mà sự  đổi mới đó phải được mọi thành viên trong đơn vị  thực   hiện một cách tự  giác trong mọi việc làm, mọi thời điểm. Đổi mới không  phải đòi hỏi một cái gì đó lớn lao ghê gớm, mà đổi mới từ những những việc  làm bình thường hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng  ở  tất cả  mọi người.  Đổi  mới công tác quản lý cũng có nghĩa là tất cả những người lãnh đạo trong đơn  vị  biết khai thác cái mới của mọi thành viên trong đơn vị, biết khích lệ  mọi  người tìm ra cái mới, vận dụng cái mới đó một cách có hiệu quả. Người lãnh  đạo biết quản lý cái mới hay nói một cách khác là biết “quản lý sự  đổi  mới”. Có như vậy thì mới thực sự đổi mới và có hiệu quả. Trong những năm gần đây đội ngũ giáo viên (GV) của toàn quốc nói  chung và của huyện Krông Ana nói riêng đã được đào tạo bài bản, nhiều giáo  Người viết : Vũ Thị Chín 1
  2. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX viên đã có trình độ  trên chuẩn, có kỹ  năng sư  phạm tốt dẫn đến chất lượng  giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng mũi nhọn, chất lượng   đại trà được nâng cao; tỷ lệ học sinh (HS) lưu ban giảm đáng kể. Nhưng làm  thế  nào để  duy trì, đẩy mạnh sự  phát triển giáo dục nói chung và nâng cao   chất lượng dạy ­ học một cách bền vững trong nhà trường nói riêng thì cần  phải có sự  chung tay của tất cả  các cấp, các ban ngành trong giáo dục nói  chung và đặc biệt là từ  các cấp cơ  sở. Để  đạt được mục tiêu giáo dục ngắn   hạn và dài hạn, thì khâu quan trọng nhất vẫn là chất lượng giáo dục phát   triển bền vững. Đó luôn là những câu hỏi thu hút sự  quan tâm của Ban giám  hiệu nhà trường, GV các trường nói chung và của cán bộ  quản lý, GV trong  trường Nguyễn Viết Xuân nói riêng. Làm thế nào để nọi người đều phát huy  tối đa nội lực bản thân, làm việc hết công suất cho hiệu quả lao động là tốt   nhất; điều đó không phải là dễ. Là một phó hiệu trưởng phụ  trách chuyên  môn tôi luôn trăn trở làm thế nào để  nâng cao chất lượng dạy­ học một cách  có chiều sâu đáp  ứng với xu thế  ngày càng đổi mới hiện nay ? Vậy tôi đã  chọn đề tài “Một vài biện  pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm   thiểu học sinh lưu ban trong trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân” .       2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:   Thực hiện đề tài này giúp cho: ­ Giáo viên có nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ chuyên môn của mình;  nâng cao năng lực ý thức trách nhiệm trong công việc. ­ Nâng cao chất lượng giáo dục.  ­ Nghiên cứu tìm ra biện pháp chỉ đạo thúc đẩy tinh thần làm việc của  đội ngũ GV làm tiền đề cho việc nâng cao chất lượng đại trà, giàm thiểu HS   lưu  ban.  ­ Bồi dưỡng GV cốt cán, đầu tư  trong việc bồi dưỡng HS năng khiếu  xây dựng điển hình trong đơn vị. 3. Đối tượng nghiên cứu: Người viết : Vũ Thị Chín 2
  3. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX ­ Các giải pháp, biện pháp quản lý, chỉ  đạo GV trong đơn vị    trường  tiểu học Nguyễn Viết Xuân. ­ Tâm lý giáo viên; tâm lý học sinh; thiết bị dạy học. ­ Chất lượng học sinh. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:  Một số giải pháp chỉ đạo GV trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao   ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân; năm học 2013­2014; 2014­2015. 5. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế.  ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp so sánh, thống kê,...  II. Phần nội dung  1. Cơ sở lý luận  Trong giáo dục vị trí, vai trò của người thầy rất quan trọng. Muốn nâng  cao chất lượng giáo dục thì phải nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Điều này  phụ  thuộc rất lớn vào phương pháp quản lí của người lãnh đạo. Một người   lãnh đạo có tâm sáng, tầm cao, cách làm đúng, phải làm thay đổi được chất   lượng  đội ngũ, từ   đó thúc  đẩy chất lượng các mặt giáo dục. Trong   nhà  trường chất lượng HS là một trong yếu tố  quyết định để  đánh giá đội ngũ   GV, bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người GV phải có  kiến thức sâu, rộng và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ  thuật sư phạm.  Giáo dục là lĩnh vực mang tính chất học thuật. Do đó yêu cầu  người   quản lý phải có tầm nhìn vừa rộng, sâu, xa trên cơ sở khoa học (cơ sở lý luận  và thực tiễn) để  đưa ra những quyết sách thích hợp, phải biết khơi nguồn   cảm hứng để  GV phát huy tối đa năng suất lao động. Phải nắm bắt nhanh   những thành tựu mới của giáo dục khoa học quản lý giáo dục. Nếu không am  Người viết : Vũ Thị Chín 3
  4. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX hiểu  về  giáo dục thì đó là nguyên nhân dẫn đến sự  yếu kém trong công tác  quản lý  và tự làm mất uy tín của chính mình. Mặt khác đối tượng bị quản lý là con người hơn nữa lại là chủ thể tích   cực của giáo dục(người dạy và người học) chịu sự  tác động của nhiều mối   quan hệ, có nhiều mục tiêu, có nhiều nhu cầu khác nhau, nhiều hoàn cảnh  khác nhau và luôn luôn thay đổi theo thời gian và không gian. Do đó phải tùy  theo đối tượng cụ thể  mà sử dụng phương pháp quản lý, chỉ đạo  thích hợp.   Điều này phụ thuộc vào nghệ thuật quản lý của từng người. Đối với GV, họ  mong muốn được cấp trên   đáp  ứng các yêu cầu và  nguyện vọng cơ  bản về  vật chất cũng như  tinh thần, tình cảm.   Họ  mong  muốn được lãnh đạo quan tâm, nhận xét đánh giá đúng khả  năng, trình độ, ý  thức và sự cố gắng của mình; được cấp trên cư xử tế nhị, tôn trọng. Họ mong  muốn được sống và làm việc trong bầu không khí vui vẻ, quan tâm và đoàn  kết, giúp đỡ  lẫn nhau; mong muốn cấp trên vừa là người có tài, có đức   để  lãnh đạo đơn vị đạt kết quả tốt nhất. Đối với HS các em mong muốn thầy cô của mình là người vừa có trình  độ chuyên môn cao, có đạo đức tốt, là người yêu thương, quan tâm tới tất cả  mọi người. Các em mong muốn được sống  và học tập trong tập thể đoàn kết   và yêu thương nhau, mong muốn thầy cô luôn tạo điều kiện  thuận lợi để tất   cả  các em đều được phát huy khả  năng sáng tạo của mình. Các em mong   muốn thầy cô  nhận xét, đánh giá đúng khả  năng và trình độ  của mình trong   thực tế học tập và trong mọi hoạt động giáo dục khác.   Tóm lại:  GV, HS  họ   đều có  những nhu cầu, nguyện vọng cơ  bản,  mong muốn chính đáng cần được thỏa mãn(cả vật chất lẫn tinh thần). Khi họ  được thỏa mãn sẽ  đem lại những tâm trạng và thái độ  tích cực và ngược lại   khi không được thỏa mãn   những nhu cầu của bản thân   sẽ  nảy sinh  ở  họ  những tâm trạng và thái độ tiêu cực. Bởi vậy, ban giám hiệu nhà trường phải   thấu hiểu tâm lý của đối tượng quản lý quan tâm và có kế hoạch bồi dưỡng  nhằm  thúc đẩy động cơ làm việc tích cực, sáng tạo, chủ động của GV và HS. Người viết : Vũ Thị Chín 4
  5. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX Như  vậy việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ  GV trở thành việc làm thường xuyên của ban giám hiệu. Song có một đội ngũ  GV vững vàng về  chuyên môn cũng chưa đủ  để  quyết định chất lượng giáo  dục nói chung. Bởi vì khi sinh ra một người một cá tính, mỗi người một vẻ  khác nhau, đương nhiên không ai giống ai. Chính vì vậy mặc dù có chung một  nơi đào tạo đi chăng nữa thì sản phẩm ắt sẽ hoàn toàn khác nhau. Vấn đề  là  ban giám hiệu nắm bắt được khả  năng nhận thức, vận dụng kỹ  năng sư  phạm của từng GV để rồi khai thác triệt để nội lực bản thân đó chính là vấn  đề tôi trăn trở muốn chia sẻ trong đề tài này.  2.Thực trạng 2.1.Thuận lợi­ khó khăn Nhà trường được sự  quan tâm của các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa  phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT. Phòng GD&ĐT thường xuyên  tổ  chức các chuyên đề  nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ  quản lý cho đội ngũ cán  bộ quản lý, giáo viên.  Đội ngũ GV có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự giác, có tinh  thần trách nhiệm. Về cơ bản họ đã chấp hành nghiêm các chỉ thị, Nghị quyết,  chủ  trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định  của ngành. Đa số  giáo viên trẻ, khoẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt tình và yêu  nghề; một số  giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối vững vàng. Giáo  viên nhà ở gần trường. Học sinh đại đa số là người Kinh. Bên cạnh những thuận lợi trên trường còn gặp một số khó khăn: + Các biện pháp chỉ đạo theo lối mòn, chưa có sự đột phá, sáng tạo. + Giáo viên nhiều năm liền đều dạy một khối lớp nên bị mai một kiến  thức. Trình độ chuyên môn cũng như khả năng nhận thức của giáo viên không  đồng đều. + Tỷ lệ học sinh lưu ban còn cao, chất lượng mũi nhọn thấp. Người viết : Vũ Thị Chín 5
  6. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX + Thiết bị  và đồ  dùng dạy học còn hạn chế  làm  ảnh hưởng đến chất  lượng dạy­ học.   2. 2.Thành công­ hạn chế:  ­ Ban giám hiệu có thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực chỉ  đạo, quản lý  chất lượng giáo dục. ­ Đội ngũ GV ý thức được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên  môn là nhiệm vụ của mỗi cá nhân nên đa số  GV có ý thức tự  học tự rèn tốt,   chất lượng giáo dục, kết quả các cuộc thi các cấp tăng dần. ­ Tỷ lệ HS đạt 5 điểm còn cao (Điểm 5 là điểm cho thấy HS hoàn thành  các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng chưa an toàn). 2.3. Mặt mạnh­ mặt yếu Một số  GV trẻ  có trình độ  đại học, được đào tạo chính quy nên việc  cập nhật các vấn đề  về  chuyên môn, xã hội nhạy bén; GV năng động, hoạt  bát và tiên phong trong mọi hoạt động. Gắn kết các thành viên trong đơn vị    thành một khối đoàn kết cùng  phấn đấu cho mục tiêu chung của tập thể  để  đạt được kết quả  giáo dục  tương đối tốt. Một số  GV bằng lòng với những gì đã làm được, chưa có sự  đầu tư  chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn không cao. Một số  GV chưa mạnh   dạn đổi mới phương pháp dạy­ học; có suy nghĩ yên phận thủ thường. Học sinh có tham gia các phong trào nhưng kết quả rất thấp. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… Trong những năm gần đây nhờ  sự  chỉ  đạo sát sao của Phòng GD&ĐT,  sự  quan tâm phối hợp của địa phương và sự  chỉ  đạo linh hoạt của Ban giám  hiệu nhà trường. Tập thể sư phạm đoàn kết. Cán bộ  quản lý và giáo viên có   nhiều cơ  hội bồi dưỡng trau dồi thêm năng lực quản lý cũng như  năng lực  chuyên môn, nghiệp vụ  để  thực hiện tốt nhiệm vụ  được giao. Đặc biệt sau   Người viết : Vũ Thị Chín 6
  7. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX khi Thông tư  30/2014 được áp dụng thì hiệu quả  trong giáo dục được nâng  lên: Việc nhận xét đánh giá HS rất đa dạng phong phú; đặc biệt việc nhận xét   HS bằng lời khiến GV phải suy nghĩ trăn trở tìm những câu từ nhận xét, đánh  giá HS sao cho gần gũi, dễ  hiểu, cụ  thể  nhất nhưng không làm tổn thương  HS, không có sự so sánh giữa các HS với nhau lại khích lệ thế mạnh của HS   để các em phát triển thế mạnh, khắc phục được nhược điểm. Như vậy càng  tăng thêm tình cảm thầy trò, gắn kết giữa các HS với nhau (HS nhận xét đánh  giá HS); việc đánh giá HS trở  nên khách quan, đảm bảo tính chân thực cao.  Nhưng bên cạnh đó vẫn  còn một số hạn chế sau: ­ Về giáo viên + Do tuổi cao nên khả  năng vận dụng phương pháp mới;    ứng dụng   công nghệ thông tin hạn chế. + Có GV chưa thật sự  tâm huyết với nghề  vì điều kiện gia đình khó  khăn về kinh tế; nặng về hủ tục sinh con một bề (Năm học 2013­ 2014 có tới  3 GV sinh con thứ 3); Còn nặng về  việc chăm lo cho đời sống vật chất, tinh  thần cho gia đình...  + Khả năng nhận thức của GV không đồng đều; Ý thức trách nhiệm, tự  giác   của   một  số  GV  chưa   cao,  chưa  chịu  khó  rèn  luyện  và  học  hỏi  kinh  nghiệm, làm việc chưa   hết khả  năng,…Những GV này tự  mặc cảm mình  kém cỏi nên không phấn đấu, họ  tự  nghĩ nếu có cố  gắng thì cũng vẫn thua  các bạn đồng nghiệp và cũng chẳng bao giờ được ai khen…và cứ như vậy họ  càng ngày càng chán nản, xa đà xuống dốc. ­ Đa số  phụ  huynh HS của trường đều làm nông nghiệp nên thu nhập   thấp, kinh tế gia đình tạm ổn vả lại thời gian cũng không rảnh nên ít có điều   kiện cho con cái được đi giao lưu học hỏi ở ngoài xã hội. Chính vì thế mà đại  đa các em đều nhút nhát, kĩ năng  giao tiếp chậm, điều này có ảnh hưởng một   phần chất lượng giáo dục. 2.5.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.     ­ Phân tích biện pháp chỉ đạo của Ban giám hiệu đối với  giáo viên Người viết : Vũ Thị Chín 7
  8. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX Đồng   chí   Hiệu   trưởng   nhà   trường   là   người   có   bản   lĩnh,   giàu   kinh  nghiệm trong lĩnh vực quản lý giáo dục; đồng chí đã lãnh đạo, chỉ đạo tập thể  hội đồng sư phạm đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Trong hai năm   qua nhà trường đều đạt danh hiệu tập thể lao động Tiên tiến. Tuy nhiên trong   công tác chỉ  đạo vẫn còn một lỗ  hổng nhỏ  mà ban giám hiệu làm chưa làm   triệt để dẫn đến hiệu quả công tác quản lý chưa cao đó là: Công tác kiểm tra  lại chưa kỹ; Đôi khi trong giải quyết công việc còn nặng về tình cảm. Động  viên GV có thành tích cao trong hoạt động giáo dục bằng vật chất còn chậm,  hạn chế.    ­Trình độ chuyên môn, nhận thức của  giáo viên  Trường có đủ  về  số  lượng GV và GV bộ  môn, 100% GV có trình độ  đạt chuẩn, trong đó GV trên chuẩn đạt 85%. Đội ngũ GV có năng lực chuyên   môn tương đối đồng đều, vững vàng nhiệt tình trong giảng dạy và các hoạt   động khác của nhà trường, có đạo đức tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn  mực, chấp hành tốt các chủ  trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà  nước hầu hết các đồng chí GV đều nắm rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học,  gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động giảng dạy.  Trường có 10/22 GV đã tham gia dự thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp   huyện. Bên cạnh đó có 20% GV mới ra trường tuổi nghề còn ít, tuổi đời còn  trẻ  chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác; một bộ  phận GV có  tuổi đời cao, có thâm niên trong nghề  nghiệp, tuy nhiệt tình trong công tác   nhưng chưa phát huy hết nội lực bản thân, chưa  đáp  ứng nhu cầu giáo dục   hiện nay.  Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là: Thứ  nhất, một vài GV trong trường, kinh tế  gia  đình còn khó khăn,  chồng làm nông nghiệp hoặc làm nghề tự  do lại phải nuôi nhiều con ăn học   (con riêng của chồng, con riêng của vợ và con chung)….  Người viết : Vũ Thị Chín 8
  9. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX Thứ  hai, đa số  GV nữ, đang trong thời kỳ  mang thai và nuôi con nhỏ,  sinh con một bề nên phải chịu hủ tục lạc hậu có con trai, con gái mới là gia   đình có phúc. GV sinh con một bề đã phải sinh con thứ 3 (3 GV). Thứ ba, có GV nhiều năm liền chỉ dạy có một khối lớp đó chính là một   trong nguyên nhân dẫn đến sự  mai một kiến thức toàn cấp; có GV từ  lúc ra  trường cho đến khi về  nghỉ  hưu cũng chỉ  dạy một khối lớp. Vì vậy họ  thụ  động trong quá trình phê và tự  phê; khi dự  giờ  đồng nghiệp những giáo viên  này thường không có ý kiến về  chuyên môn (vì tôi không bao giờ  dạy lớp   đó…). Như vậy càng cực kỳ khó khăn cho việc phân công chuyên môn.  ­Thực trạng về thiết bị phục vụ cho giảng dạy của trường TH Nguyễn   Viết Xuân Trường có hai điểm trường, tuy nhiên số HS tại điểm lẻ lại nhiều hơn  trong điểm chính, mà số HS được học Tin học chỉ có điểm chính (phòng máy  đặt tại điểm chính). Trường có 2 máy tính xách tay; Một dành cho kế  toán;  một dành cho chuyên môn. Máy dành cho hoạt động chuyên môn do cài đặt  quá nhiều phần mền vả lại sử dụng đã lâu năm nên thường xuyên bị lỗi, hiện  không còn sử dụng được. Mỗi lần chuyên môn đi tập huấn hay thực hiện các   chuyên đề tại trường đều phải đi mượn máy của GV. Mặt khác thiết bị dùng  để  nghe phụ  vụ  cho môn Tiếng Anh cũng không rõ âm thanh nên đã  ảnh   hưởng đến chất lượng dạy­ học.  ­ Chất lượng đại trà thấp, tỷ lệ học sinh lưu ban cao Do phương pháp dạy học của giáo viên. Do một phần gia đình quan tâm chưa đúng mức đến con em. Vì một số  em do bố mẹ đi làm ăn xa nên đã gửi con cho ông bà nuôi nên ông bà có tâm lý  chiều cháu thái quá.  Các em ít có điều kiện được đi giao lưu nên  rất nhút nhát, không dám   thể hiện mình. 3. Giải pháp, biện pháp: Người viết : Vũ Thị Chín 9
  10. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX    Biện pháp chỉ  đạo tổ  chuyên môn, GV thay đổi ý thức, thái độ, nhận  thức, tình cảm trong công việc.      Biện pháp chỉ  đạo làm thay đổi nhận thức của HS để  nâng cao tinh   thần học tập góp phần nâng cao chất lượng. 3.1.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Các biện pháp giúp Ban giám hiệu nhà trường có kế  hoạch bồi dưỡng  năng lực GV đạt hiệu quả; GV nhận thức được tầm quan trọng của việc bồi   dưỡng năng lực chuyên môn, nâng cao ý thức tự học, tự rèn, tự sáng tạo; nâng  cao chất lược giáo dục của đơn vị và tạo uy tín trong nhân dân. Giúp cho Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch chỉ đạo sát với thực tế  để đạt hiệu quả quản lý cao. Giúp HS định hướng đúng mục đích học tập, tạo động cơ  học tập bên  trong. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp     Chất lượng giáo dục trong nhà trường có được là kết quả hội tụ của   rất nhiều các yếu tố  nhưng trong đề  tài này tôi chỉ  đề  cập đến một số  nội   dung sau: ­ Phương pháp quản lý, chỉ đạo của ban giám hiệu( Phần cứng là lãnh   đạo, chỉ  đạo theo văn bản chỉ  đạo của cấp trên; Phần mềm: chỉ  đạo thông   qua các kỹ năng của cuộc sống như: sự cảm thông, thấu hiểu, chia sẻ,… ­ Chất lượng đội ngũ giáo viên (Năng lực, phẩm chất đạo đức nhà   giáo, kỹ năng sư phạm trong giảng dạy, phương pháp giảng dạy) ­  Tác động đến  ý thức  học tập của học sinh. * 1. Phương pháp quản lý, chỉ đạo của ban giám hiệu Việc làm này đòi hỏi Ban giám hiệu luôn đi đầu trong mọi hoạt động  để  làm gương cho đội ngũ GV. Xác định đây là việc khó nhưng không thể  Người viết : Vũ Thị Chín 10
  11. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX không làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của hiệu trưởng, phó   hiệu trưởng cùng với sự cộng tác của các thành viên, tổ khối trưởng.   ­ Thành lập một số tổ tư vấn hỗ trợ các hoạt động giáo dục:  Trong nhà trường ngoài các tổ  chuyên môn theo quy định, tôi đã tham   mưu với hiệu trưởng thành lập thêm các tổ   tư  vấn các hoạt động giáo dục   trong đó chuyên môn là nòng cốt và trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo các tổ hoạt  động có hiệu quả. Nhiệm vụ của tổ là tư  vấn  trực tiếp hoặc gián tiếp  cho   tất cả GV có những vấn đề liên quan đến chuyên môn của tổ.   Ví dụ: Tổ  toán gồm những thành viên có kinh nghiệm lâu năm trong  giảng dạy và kinh nghiệm ôn thi HS năng khiếu môn toán đạt giải cao như cô  Lê Thị  Hồng Gấm, Cô Lê Thị  Oanh,…Và tôi trực tiếp làm tổ  trưởng. Tổ  có  nhiệm vụ  tư  vấn, giải đáp những thắc mắc về  phương pháp giảng dạy các  dạng, bài toán khó hoặc những khúc mắc trong khi dạy môn toán. (Kể  cả  những bài toán trên mạng). Tổ tiếng Việt có trách nhiệm  tư  vấn những vấn  đề  liên quan đến phương pháp giảng dạy môn tiếng Việt hoặc những nội  dung về  khái niệm,.. hướng giải quyết giữa các phân môn trong tiếng Việt;  Tổ này cũng quy tụ những GV có kinh nghiệm trong giảng dạy và có năng lực   sở  trường như  thầy Nguyễn Duy Kỳ  Diệu làm tổ  trưởng và hai cô: Bùi Thị  Luyến và Phạm Thị  Việt Hoài (GV tốt nghiệp Đại học ngữ  văn) là tổ  phó.  Các tổ tư vấn công nghệ thông tin, Tổ thể dục thể thao,…cũng có nhiệm vụ  riêng và hoạt động tương tự như các tổ toán và tổ tiếng Việt. Tổ trưởng lập   kế hoạch hoạt động cho tổ, chia khu vực cho từng thành viên(vì trường có 2  điểm trường) tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin, phản hồi. Sau mỗi tuần,   tháng đều có những ý kiến trao đổi với chuyên môn thông qua hệ thống hộp   thư điện tử của trường.(thnguyenvietxuan123@gmail.com)  ­  Truyền cảm hứng  Không phải người lãnh đạo phải giỏi toàn diện; giỏi hơn giáo viên mà  nhà quản lý phải giỏi truyền cảm hứng cho GV, thổi vào con người họ những   Người viết : Vũ Thị Chín 11
  12. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX ước mơ, hoài bão tốt đẹp  để  họ  tự  cảm thấy đó là trách nhiệm mình phải  làm để xứng đáng với những gì tập thể, nhân dân mong đợi. Quản lý, lãnh đạo bằng tấm gương của mình để  thu phục mọi người.   chính vì vậy Ban giám hiệu luôn chấp hành nghiêm theo quy chế chuyên môn  trong đó kể  cả  những việc nhỏ  nhất như  là: trang phục đồng phục hay giờ  giấc làm việc. Bản thân tôi không dung túng, bao che cho bất kỳ một trường  hợp nào vi phạm quy chế chuyên môn; nghiêm khắc xử lý hợp tình, hợp lý. Ví  dụ, nếu thấy một GV đi muộn giờ  thì tôi nhắc nhở  luôn, nếu GV làm được  việc tốt thì tuyên dương kịp thời. Nếu GV chậm giờ quá 10 phút, trước tiên là  tôi sắp xếp tìm GV khác đứng lớp trong thời gian GV đó chưa đến lớp hoặc   tự mình đứng lớp thay. Sau đó sắp xếp thời gian hợp lý (giờ ra chơi hay cuối  buổi) tôi ân cần hỏi han lý do và  tư vấn, khuyên họ chân tình chứ không phải  lập biên bản trước…Tôi phải tìm hiểu rõ các nguyên nhân để  khuyên răn  hoặc ngăn chặn nhẹ  nhàng bằng nhân tâm của chính mình chứ  không nên áp  đặt một chiều.  Những việc tương tự  như  vậy xẩy ra đều được giải quyết  theo cách này chứ không có sự thiên vị một ai.  Trong những việc làm thường xuyên của tôi là luôn luôn giao tiếp trực  tiếp hoặc gián tiếp với đội ngũ GV và HS. Trong quá trình đó tôi đã rút ra cho  mình một số kinh nghiệm trong giao tiếp, chỉ đạo:  + Luôn giữ lời hứa: Nói là làm; làm thì làm đến nơi.  Nếu vô tình hoặc  cố  ý quên hay bỏ qua điều mình đã nói (hứa) thì khiến cấp dưới mất đi lòng  tin và rõ ràng, giá trị của người lãnh đạo sẽ giảm đi rất lớn. + Luôn công bằng:  nếu có sự thiên vị dù cố  ý hay vô tình cũng đều có  thể hủy hoại danh tiếng rất nhanh. + Luôn tin tưởng: Tin tưởng đội ngũ GV, nhân viên;  tin vào đội ngũ tổ  khối trưởng, tổ tư vấn các hoạt động chuyên môn đó chính là những nhân tố  giúp việc tốt là những người bạn, người đã   giúp tôi hoàn   thành nhiệm vụ  chung của đơn vị. Người viết : Vũ Thị Chín 12
  13. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX   +  Trung thực:  Luôn trung thực trong công việc, trong cuộc sống . Sự  không thẳng thắn luôn bị  phát hiện dù sớm hay muộn và điều tồi tệ  hơn là  làm mất đi  lòng tin.  Tóm lại: bản thân tôi luôn luôn động viên,   khuyến kích sự  lao động  sáng tạo của mọi người, luôn tạo một môi trường làm việc thân thiện cho   mọi người; thuyết phục mọi người cam kết  hoàn thành công việc đúng thời  hạn và đáp ứng được chất lượng cao công việc đề ra. * 2. Bồi dưỡng chất lượng cho đội ngũ giáo viên ­ Tham mưu với hiệu trưởng phân công chuyên môn dựa theo năng lực  sở  trường và theo chiều hướng phát triển để  có cơ  sở  bồi dưỡng thành hạt  nhân nòng cốt. Hàng năm, cuối năm học tập thể  hội đồng sư  phạm đánh giá   xếp loại cán bộ, viên chức trong nhà trường. Bản thân tôi đã dựa vào kết quả  đó để  tham mưu với hiệu trưởng trong việc phân công chuyên môn sao cho  vừa đảm bảo tính phát triển của cá nhân và tính hiệu quả trong toàn đơn vị. + Mỗi tổ  khối chọn ít nhất từ  1­2 GV có chuyên môn vững vàng của  toàn cấp, chí ít là có chuyên môn vững vàng của khối đó để  làm nòng cốt.  Những GV này họ kèm cặp, giúp đỡ những GV trong tổ về chuyên môn cũng   như các hoạt động giáo dục khác. Người có nhiều kinh nghiệm tạo điều kiện   giúp đỡ  người có ít kinh nghiệm họ  cùng chia sẻ  kinh nghiệm trong giảng  dạy cũng như trong các hoạt động giáo dục, nhằm giúp cho mỗi GV có cơ hội   phát triển, học hỏi lẫn nhau. Tạo cơ hội cho GV được khám phá bản thân. Ví   dụ: Những GV chuyên làm công tác chủ nhiệm khối  lớp 3, nay được chuyển   sang làm công tác chủ  nhiệm   khối lớp 4; những GV chuyên dạy thay   nay  được giao làm công tác chủ  nhiệm lớp,…Tất nhiên lúc đầu  họ  sẽ  gặp một  chút khó khăn song được chuyên môn nhà trường, tổ khối trưởng  hỗ trợ, dần   họ cũng đã quen, tự tin và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. ­ Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn + Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đều được sinh hoạt luân phiên một  trong 3 tổ chuyên môn của trường. Với mục đích nhằm bồi dưỡng quán triệt  Người viết : Vũ Thị Chín 13
  14. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX sâu sắc thêm các chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ  năm học   của   các   cấp   quản   lý   giáo   dục   nhất   là   nhiệm   vụ   năm   học   của   cấp   Tiểu  học làm cho mỗi một GV nắm được nhiệm vụ trọng tâm của năm học từ đó   nâng cao nhận thức tầm quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy,  học tập trong năm học. Tổ   chức  tốt   bồi   dưỡng  thường xuyên  từng chu  kì  cho  GV  theo các  modun đã đăng kí (Tập huấn tập trung, tự học, tự bồi dưỡng…)  Tổ  chức đánh giá, bình xét thi đua trong tổ  thật khách quan, công bằng   trước khi đưa lên hội đồng thi đua nhà trường đánh giá xếp loại. + Bồi dưỡng ­kĩ năng dạy học trên lớp  Chỉ đạo dự giờ thăm lớp theo hướng cắt lát kết hợp khảo sát HS. Đây  là hoạt động mang tính chất thường xuyên của tất cả  GV, HS.  Dự  giờ  thăm  lớp giúp người dự nhận thấy được ưu điểm của đồng nghiệp để  học hỏi và   những sai sót để tránh. Dự giờ có chỉ định trước hoặc dự giờ đột xuất, dự hết  tiết hoặc dự một, hai,… hoạt động, sau khi dự  giờ  xong người dự  nhận xét  ưu, khuyết điểm góp ý theo tiêu chí đánh giá xếp loại giờ dạy đã quy định và  góp ý cho người dạy để họ  phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại. Thông qua  dự  giờ  của GV mà tổ  tư  vấn góp ý bồi dưỡng giúp đỡ  cho giáo viên về  kĩ   năng dạy học trên lớp, đặc biệt sự linh hoạt của giáo viên trong việc sử dụng   các phương pháp dạy học theo đặc trưng từng bộ  môn, đồng thời giúp cho   GV biết lựa chọn hình thức dạy học cho phù hợp theo đối tượng HS của lớp  mình. + Chỉ đạo các tổ sinh hoạt theo chiều sâu; thực hiện các tiết chuyên đề  mà GV trong khối yêu cầu, những khó khăn trong quá trình giảng dạy cần  được tháo gỡ.  Cách 1: Lợi dụng nhân tài trong khối để  cùng Ban giám hiệu chuẩn bị  nội dung và tổ chức chuyên đề. Ví dụ chọn GV dạy giỏi cấp huyện thực hiện  chuyên đề nội dung Phương pháp quan sát, lập dàn ý chi tiết cho tiết tập làm   Người viết : Vũ Thị Chín 14
  15. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX văn tả cảnh hoặc chuyên đề về dạy thực hành tiết dạy kể chuyện chứng kiến   hoặc tham gia của lớp 5;… Cách 2: Tổ chức chuyên đề  theo cụm. Các trường trong cụm phối hợp  với nhau chọn nội dung, hình thức tổ  chức phù hợp với địa phương, với GV  để  thực hiện chuyên đề, cụ  thể  năm học 2014­ 2015 trường đã tổ  chức một  tiết chuyên đề cấp cụm về việc nhận xét, đánh giá HS theo Thông tư 30/2014,   được Phòng giáo dục huyện đánh giá là khá chi tiết. Bên cạnh đó tập thể  sư  phạm nhà trường được dự  giờ  các trường trong cụm về  các kỹ  năng soạn  giáo  án   điện  tử, …Ngoài  ra trong sinh  hoạt tổ  còn thường xuyên  chia sẻ  những câu chuyện có thật, những tình huống sư  phạm mà đồng nghiệp mắc  phải trong giảng dạy, trong làm công tác chủ  nhiệm; những câu từ  nhận xét  đánh giá HS cụ  thể  để  mọi người ý kiến trao đổi. Cách sinh hoạt này giúp   giáo viên phát huy hơn tính tích cực của bản thân, mạnh dạn hơn, nêu cao tinh  thần học hỏi, tinh thần phê và tự phê. ­ Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá Kiểm tra đánh giá nhằm giúp giáo viên phát huy  ưu điểm, khắc phục  tồn tại. Kiểm tra với nhiều nội dung như: giáo án, dự  giờ, xem vở  ghi của   HS, khảo sát chất lượng theo từng đối tượng HS…. Hình thức kiểm tra cũng   phải phong phú: kiểm tra thường xuyên theo quy định, kiểm tra đột xuất (đối  với những GV  ý thức chưa cao). Trong năm 2014­ 2015 đã tổ  chức kiểm tra   chuyên đề  được 239 lượt tăng hơn so với năm học 2013­ 2014 là 10 lượt … Không tính số lượt tư vấn chia sẻ ngoài kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, tổ   kiểm tra (nay gọi là ban kiểm tra nội bộ)   đã chỉ  ra những  ưu điểm, tồn tại của người được kiểm tra; tư  vấn những   việc phải làm ngay sau kiểm tra và những công việc sẽ phải làm để đáp ứng   yêu cầu công việc; không nhận xét chung chung, cào bằng làm thủ  tiêu ý chí  phấn đấu của những GV có năng lực và ý thức trách nhiệm cao. Đặc biệt đã   chú trọng đến việc kiểm tra lại để  thấy được mức độ  tiến bộ  của người  được kiểm tra. Qua đó có thể  khen ngợi sự  tiến bộ  của họ  khi họ  đã chấp   Người viết : Vũ Thị Chín 15
  16. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX hành đúng theo yêu cầu của ban kiểm tra nhằm khích lệ  tinh thần phấn đấu   vươn lên trong mỗi GV.  ­ Sử dụng các biện pháp kinh tế sư phạm và tâm lý xã hội Cuối cùng, một yếu tố không thể thiếu được là động viên, khen thưởng   kịp thời và thích  đáng với những thành tích của GV dạy giỏi và GV chủ  nhiệm giỏi. Chúng tôi đã mạnh dạn phiên cách đánh giá của HS theo Thông tư  30/2014 sang đánh giá GV; trong tập thể GV, người nào có cố gắng vươn lên   trong quá trình tự học, tự rèn, phấn đấu trở thành GV dạy giỏi,  tập thể lớp có   nhiều HS giỏi phải được tuyên dương khích lệ  khịp thời, thậm chí có phần  thưởng xứng đáng nhằm nhân rộng điển hình trong đơn vị. Phần thưởng tuy   nhỏ nhưng có tác dụng động viên rất lớn, thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy   và học. Để các thầy cô giáo yên tâm, gắn bó hết mình với nghề nghiệp, đem  hết khả  năng và trí tuệ  phục vụ  cho công tác giảng dạy, bồi dưỡng HS học   tập đạt kết quả cao…  Mỗi GV đều có hoàn cảnh gia đình với những thuận lợi và khó khăn  riêng. Vì vậy, với khả năng và trách nhiệm của mình vừa là phó hiệu trưởng   vừa là trưởng ban nữ công công đoàn nhà trường, tôi đặc biệt quan tâm và tạo   điều kiện thuận lợi nhất để động viên, khích lệ GV yên tâm, phấn khởi hoàn  thành nhiệm vụ được giao. Ngoài ra nhà trường còn kết hợp chặt chẽ với ban   đại diện cha mẹ HS để thưởng cho những GV giỏi và HS giỏi nhân dịp cuối   năm. Phần thưởng đối với GV và HS rất có ý nghĩa; nhưng ý nghĩa hơn cả là  khi được Ban giám hiệu sướng tên mình trước tập thể và nêu lên những thành  tích, những mặt  ưu điểm… đó chính là niểm tự  hào, kiêu hãnh trước HS,  trước phụ huynh, tạo động lực lớn để  GV, HS phấn đấu trong công tác dạy­ học. * 3. Tác động đến  ý thức  học tập của học sinh. ­ Chỉ đạo bộ phận hoạt động ngoài giờ lên lớp lập kế hoạch chi tiết tổ  chức hiệu quả các buổi sinh hoạt chủ điểm, lồng ghép một số nội dung giáo   dục như: giáo dục kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục an toàn   Người viết : Vũ Thị Chín 16
  17. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX thực phẩm; tổ chức các buổi thi dưới dạng rung chuông vàng với gói câu hỏi   về các nội dung kiến thức trong chương trình. ­ Bản thân luôn tham gia giao lưu với HS thông qua các buổi chào cờ  đầu tuần, Hoạt động tập thể  … Thông qua một số  câu hỏi giao lưu với HS  phần nào tôi có thể  đánh giá được GV nhận xét đánh giá HS hàng ngày, biết   được việc học tập của các em có thực sự  thoải mái không ? Mỗi ngày đến  trường có là một ngày vui không ? Qua việc sinh hoạt định kỳ như thế mà HS   toàn trường (cả 2 điểm trường) đều biết và nhớ tên tôi; các em còn đặt cho tôi  cái tên mới đó là  “cô vui tính”.  ­ Chỉ  đạo GV chủ  nhiệm trực tiếp ôn tập cho những HS năng khiếu,  nhà trường tạo điều kiện về cơ  sở  vật chất:  mở của phòng máy vào cuối 4   buổi chiều (thứ 4, 5, 6) để phục vụ thầy cô và các em thi giải toán qua mạng.  Tổ tư vấn môn toán sẽ hỗ trợ giảng giải cho các em những dạng toán mới mà  trong chương trình học thường ngày không có. Chính vì vậy mà số  lượng HS   của trường tham gia tự  luyện giải toán trên mạng năm sau nhiều hơn năm  trước, đạt nhiều giải cao: Năm học 2014­ 2015 đội giao lưu HS năng khiếu  môn toán của trường đạt: 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải KK … Tổ công nghệ  thông tin có trách nhiệm mỗi tháng một lần trực tiếp hỗ trợ GV trong trường   biết cách xử  lý các lỗi trong khi soạn thảo văn bản hay hướng dẫn thầy cô  truy cập mạng internet để tìm kiếm tài liệu, thông tin phục vụ cho giảng dạy.   Tổ  Thể  dục thể  thao ngoài việc hướng dẫn HS luyện tập để  các em có thể  lực tốt, tạo nguồn cho việc tham gia Hội khỏe Phù Đổng còn thường xuyên  luyện tập cho các cô tham gia đội bóng chuyền nữ của trường. Tổ Tiếng Việt   đã luyện tập cho đội tuyển HS năng khiếu tham gia dự  thi cấp huyện năm  học 2014­ 2015 đạt nhiều giải cao như: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 2  giải KK; … ; Tư  vấn cho GV ghi câu nhận xét trong vở  của HS, tư  vấn   phương pháp khai thác tranh trong sách giáo khoa,… ­ Qua mỗi đợt tham gia hội thi nhà trường tổng kết, rút kinh nghiệm,  tuyên dương GV, HS có thành tích cao, nêu gương điển hình trong từng lĩnh  vực nổi trội, nhằm nhân rộng trong đơn vị. Người viết : Vũ Thị Chín 17
  18. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ­ Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ Đảng ­ Ban giám hiệu nhà trường phải đầu tàu gương mẫu trong việc nâng  cao ý thức tự học, tự rèn;  ­ Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn làm tốt công tác phối kết hợp ­ Giáo viên thực hiện tốt công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo. 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Nếu   như   Ban   giám   hiệu   nhà   trường   không   đề   cao   tính   tiền   phong   gương mẫu, không công bằng trong xử lý công việc thì GV cũng không nhận   thức đúng vai trò trách nhiệm của mình và như  vậy mục tiêu giáo dục ngắn  hạn và dài hạn chắc chắn hiệu quả  thấp và việc lập kế  hoạch bồi dưỡng,   phân   công   GV  bồi   dưỡng,…cũng  không   đạt  hiệu   quả.  Có   bồi  dưỡng  mà   không kiểm tra đánh giá, không khen thưởng cũng không có động lực thúc đẩy  chất lượng; Nếu như GV không nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình  thì cũng  không đem lại hiệu quả  cao. Do đó các biện pháp có quan hệ  chặt   chẽ  với nhau, bổ trợ cho nhau; và phải cùng song song thực hiện. Nếu thiếu   đi một trong các biện pháp trên thì hiệu quả sẽ không như mong muốn. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu    Bảng 1:  Tổng hợp so sánh chất lượng học sinh trong 2 năm Năm học TSHS Hoàn thành  Lưu ban Học sinh giỏi Ghi chú chương trình  lớp học SL % SL % Cấp  Cấp  huyện tỉnh 2013­ 2014 284 281 98,9 3 1,1 37 0 Chưa áp  dụng  Người viết : Vũ Thị Chín 18
  19. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX 2014­ 2015 285 285 100 0 0 67 1 Đã áp dụng Qua bảng tổng hợp số  1, ta thấy tỷ lệ HS lưu ban đã giảm, số  lượng   HS đạt giải các cấp đã tăng khá cao khi đã áp dụng đề tài. Bảng 2:  Tổng hợp điểm môn Toán cuối năm học trong 2 năm Năm học TSHS Học sinh đạt  Học sinh đạt  Học sinh dưới  Ghi chú điểm 9­ 10 điểm  5 điểm   5 SL % SL % SL % 2013­ 2014 284 108 38,0 65 22,9 3 1,1 Chưa áp  dụng  2014­ 2015 285 120 42,1 60 21,0 0 0 Đã áp dụng Bảng 3: Tổng hợp điểm môn Tiếng Việt cuối năm học trong 2 năm Năm học TSHS Học sinh đạt  Học sinh đạt  Học sinh dưới  Ghi chú điểm 9­ 10 điểm  5 điểm   5 SL % SL % SL % 2013­ 2014 284 80 28,2 75 26,4 2 0,7 Chưa áp  dụng  2014­ 2015 285 86 30,2 72 25,3 0 0 Đã áp dụng Qua 2 bảng tổng hợp điểm số  của 2 môn Toán và Tiếng Việt trong 2   năm cho thấy  tỷ lệ HS dưới điểm 5; đạt điểm 5 đã giảm, tỷ lệ học sinh đạt  điểm 9­ 10 đã tăng gần 2%. 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn   đề nghiên cứu Người viết : Vũ Thị Chín 19
  20. Đề tài: Một vài biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, giảm thiểu HS lưu ban trong trường TH NVX Trường TH Nguyễn viết xuân đóng trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó  khăn, thu nhập của người dân chủ  yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên  việc quan tâm đến giáo dục rất hạn chế. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng  kết quả học tập của học sinh ngày một nâng cao:  ­ Về học sinh + Tỷ lệ HS vào lớp 1 đúng độ tuổi đạt 100% trong 3 năm liền. + Tỷ  lệ  HS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%   trong 3 năm  liền, trong đó đúng độ  tuổi đạt tỷ  lệ  hơn 90%, duy trì phổ  cập đúng độ  tuổi  mức độ 2 bền vững; hiệu quả sau 5 năm đào tạo đạt 96­97%. + Tỷ  lệ  HS giỏi năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt năm học 2014­  2015 đội tuyển HS năng khiếu nhà trường đã đạt giải nhì toàn  đoàn cấp  huyện 27/28 em đạt giải. Hội khỏe Phù Đổng có1 em đạt Huy chương đồng   cấp tỉnh nội dung bật xa (năm 2013); Năm 2016 có 1 em đạt giải Nhất cấp  huyện. ­ Về giáo viên + Tham gia đầy đủ  các phong trào do Ngành tổ  chức và đều đạt giải:  GV chữ viết đẹp cấp huyện 2/2 đ/c (tỷ lệ 100%); Thi GV dạy giỏi cấp huyện   đạt tỷ  lệ  75­ 80% ; Tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm đạt 70­75% cấp  huyện. Với những kết quả trên, trong những năm gần đây tập thể hội đồng sư  phạm nhà trường đã lấy được lòng tin của cha mẹ học sinh.  III. Phần kết luận, kiến nghị 1. Kết luận:  ­ Về  phía giáo viên và học sinh:  Hiện nay, toàn ngành đang tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình giáo  dục phổ thông, vấn đề nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ nghiệp  vụ  chuyên môn cho giáo viên ngày càng trở  nên cấp bách. Có thực hiện tốt  Người viết : Vũ Thị Chín 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2