Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS
lượt xem 10
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu đối với mỗi học sinh. Biết kết hợp được việc học lý thuyết với thực hành, thể hiện phương châm “học đi đôi với hành”; giúp học sinh nắm nững được nội dung chương trình, kiến thức của môn Sinh học một cách khoa học nhất đồng thời tạo hứng thú đối với môn học trong một số tiết học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài Trong hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục. Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng và giao trọng trách cao quý cho ngành giáo dục đó là: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài” đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước trong thời kỳ hội nhập hiện nay để đáp ứng lòng mong muốn của Bác xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn sánh vai với các cường quốc năm châu. Trong những năm gần đây, Nghị quyết của Trung ương Đảng và các văn kiện của nhà nước, của Bộ giáo dục và Đào tạo đều nhấn mạnh sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học. Trọng tâm của đổi mới phương pháp dạy học là thay đổi lối dạy truyền thụ một chiều (chủ yếu là bắt người học ghi nhớ kiến thức) sang lối dạy tích cực có sự hướng dẫn giúp đỡ của người dạy nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, có niềm vui và hứng thú trong học tập. Chuyển từ hình dạy học lấy hoạt động của người thầy là trung tâm sang tổ chức dạy học theo các hình thức tương tác: Học cá nhân, học theo nhóm, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ vận dụng sáng tạo kiến thức đã học tránh thiên về ghi nhớ máy móc, không nắm được bản chất vấn đề. Việc vận dụng tốt phương pháp dạy học liên môn trong dạy học Sinh học ở trường THCS có vai trò quan trọng góp phần bổ sung kiến thức các môn học khác, giúp học sinh hứng thú, say mê học tập, góp phần nâng cao hiệu quả bài học, thực hiện tốt định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS hiện nay. Đối với môn Sinh học là môn học nghiên cứu các kiến thức liên quan đến cả tự nhiên và sự sống nên trong quá trình học tập chúng ta cần phải vận dụng kiến thức của nhiều môn học khác nhau như Toán, Hóa, Lý, Văn, GDCD… để giải quyết một vấn đề nào đó. Trong thực tế giảng dạy tôi thấy: Về phía học sinh đa số các em còn học bài theo kiểu “học vẹt”, không nắm bắt được kiến thức trọng tâm, khả năng vận dụng, tổng hợp kiến thức còn hạn chế, khi vận dụng kiến thức vào thực tế thì chưa làm Nguyễn Thị Sen 1 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS được. Còn ở một số giáo viên khi giảng dạy chưa vận dụng kiến thức thực tế, liên môn vào bài dạy mà chỉ giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, SGK ... nên chưa tạo được hứng thú học tập cho học sinh Từ những lý do trên cùng với những kinh nghiệm có được của bản thân qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy trên lớp nên tôi đã mạnh dạn đưa ra đề tài “Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. a. Mục tiêu + Tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu đối với mỗi học sinh. Biết kết hợp được việc học lý thuyết với thực hành, thể hiện phương châm “học đi đôi với hành”. + Giúp học sinh nắm nững được nội dung chương trình, kiến thức của môn Sinh học một cách khoa học nhất đồng thời tạo hứng thú đối với môn học trong một số tiết học. + Giúp học sinh vận dụng kiến thức của nhiều môn học khác nhau để giải quyết một vấn đề nào đó trong bài học, hay để dễ dàng ghi nhớ nội dung kiến thức nào đó hoặc để củng cố phần kiến thức nào đó,... góp phần nâng cao kiến thức, tạo ra nhiều phương pháp để học sinh say mê môn học hơn, tạo được kết quả cao trong học tập. + Tạo điều kiện thuận lợi cho những học sinh có năng lực, có niềm đam mê, có sáng tạo trong học tập bộ môn. + Qua việc vận dụng kiến thức liên môn trong học tập sẽ giúp các em tư duy tốt hơn, khả năng học tập linh hoạt hơn, hiểu được mối quan hệ mật thiết giữa một số môn học từ đó các em sẽ học tốt hơn môn Sinh học và các môn học khác. b. Nhiệm vụ Giáo viên và học sinh có kĩ năng làm việc nhóm, biết chọn lọc sưu tầm tài liệu. Nguyễn Thị Sen 2 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Giáo viên có hiểu biết cơ bản về những môn định tích hợp, không chỉ nắm vững kiến thức của môn Sinh học mà còn nắm được nội dung chương trình một số môn học liên quan như lịch sử Địa lí, Lịch Sử, Ngữ văn, Toán, Vật lí,... Giờ dạy vận dụng kiến thức liên môn nhưng phải linh hoạt phù hợp với mức độ nhận thức của học sinh tránh gom quá nhiều kiến thức vào bài dạy. Hướng dẫn học sinh tích cực chủ động trong việc học tập theo nguyên tắc liên môn, các em cần sưu tầm tài liệu có những kiến thức toàn diện đa chiều về một đối tượng. Giáo viên vận dụng kiến thức môn học này áp dụng vào những dạng bài ở môn học khác để kiến thức được nghiên cứu để có hiệu quả trong thực tế giảng dạy. 3. Đối tượng nghiên cứu Kiến thức các môn học liên quan. Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn trong dạy học Sinh học khối 8,9 cấp THCS. 4. Giới hạn của đề tài Chương trình sách giáo khoa Sinh học 8,9. Trường THCS Buôn Trấp, học sinh khối 8,9. Khảo sát trong năm học 2015 –2016: 2016 – 2017. 5. Phương pháp nghiên cứu Tìm tòi nghiên cứu tài liệu tham khảo Phương pháp vận dụng kiến thức liên môn Phương pháp so sánh, đối chiếu Phương pháp trải nghiệm thực tế Phương pháp thuyết trình, vấn đáp Đánh giá kết quả ban đầu và điều chỉnh, bổ sung II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Nguyễn Thị Sen 3 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Dựa vào mục tiêu giáo dục quy định trong chương trình góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường theo tinh thần các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT: Công văn số 3535/BGDĐT 5 GDTrH ngày 27 tháng 5 năm 2013 về việc Hướng dẫn triển khai thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; Công văn số 5555/BGDĐT GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng; các công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học hằng năm; Căn cứ Công văn số 5111/BGDĐTGDTrH ngày 23/7/2013 của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2013 – 2014. Theo đó, việc vận dụng dạy học liên môn sẽ phù hợp với việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường. Trong những năm học tiếp theo, trên cơ sở các chủ đề tích hợp liên môn đã được xây dựng và thực hiện, nhà trường tiếp tục mở rộng xây dựng các chủ đề tích hợp liên môn trong toàn bộ kế hoạch giáo dục nhà trường. Dạy học liên môn là một trong những nguyên tắc quan trọng trong dạy học nói chung và dạy học Sinh học nói riêng, đây được coi là một quan điểm dạy học hiện đại nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục. Dạy học liên môn giúp học sinh thấy được mối liên hệ hữu cơ giữa các lĩnh vực của đời sống xã hội, khắc phục tính tản mạn, rời rạc trong kiến thức. Theo PGS.TS Mai Văn Hưng Chủ nhiệm bộ môn Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho rằng: Để dạy học liên môn có hiệu quả cần hiểu rõ bản chất của liên môn; những điều kiện cần và đủ, những yếu tố liên quan đến quá trình tương tác giữa các môn học cũng như tính độc lập tương đối của chúng trong một chỉnh thể thống nhất. Khẳng định dạy học tích hợp liên môn là tất yếu, PGS.TS Mai Văn Hưng lý giải: Trong quá trình phát triển loài người, con người nguyên thủy cũng như muôn loài động vật bậc cao đã khám phá tự nhiên một cách bản năng và khám phá xã hội qua giao tiếp. Nguyễn Thị Sen 4 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Khi đó không có môn học, nhưng thực chất là các hoạt động khám phá ấy vốn bao gồm tất cả các môn như hiện nay. Do vậy, ngày nay, để khám phá tiếp thế giới, chúng ra cũng không nằm ngoài con đường của tổ tiên xưa. Ngoài ra, dạy học liên môn xuất phát từ yêu cầu của mục tiêu bài học phát triển năng lực học sinh, đòi hỏi phải tăng cường yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Thay vì chỉ đề cao mục tiêu kiến thức như trước đây, mỗi giáo viên sẽ coi trọng hơn nữa mục tiêu về kĩ năng và thái độ với mục đích giúp người học sau khi học xong bài học phải giải quyết được các vấn đề trong thực tiễn, bao gồm cả tự nhiên và xã hội, thông qua việc vận dụng kiến thức tổng hợp, liên quan đến nhiều môn học. Vì thế, dạy học cần phải tăng cường theo hướng liên môn. Phương pháp dạy học liên môn không phải là mới, nhưng nếu biết vận dụng hợp lý thì sẽ làm cho bài giảng thêm sinh động, có tính hấp dẫn với học sinh. Qua thực tế quá trình dạy học tôi thấy rằng việc kết hợp kiến thức liên môn học vào trong dạy học nhằm mục đích tạo hứng thú cho học sinh trong một môn học là việc làm hết sức cần thiết. Điều đó đòi hỏi người giáo viên bộ môn không chỉ tự và nâng cao kiến thức, nắm chắc môn mình dạy mà còn phải không ngừng trau dồi kiến thức các môn học khác để tổ chức, hướng dẫn các em giải quyết các tình huống, các vấn đề đặt ra để áp dụng vào trong từng tiết dạy với các mục đích khác nhau trong môn học một cách logic, nhanh nhất, hiệu quả nhất. Dạy học vận dụng kiến thức liên môn giúp giờ học trở nên sinh động hơn, vì không chỉ có giáo viên là người trình bày mà học sinh cũng tham gia vào quá trình tiếp nhận kiến thức, từ đó phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Dạy học liên môn cũng góp phần phát triển tư duy liên hệ, liên tưởng ở học sinh, tạo cho học sinh một thói quen trong tư duy, lập luận từ đó mới có thể nhận thức vấn đề một cách thấu đáo. 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Thực trạng của vấn đề dạy học liên môn hiện nay có những nét chính sau: Hiện nay giáo viên rất tích cực trong việc đổi mới phương pháp, vận dụng quan điểm dạy học liên môn vào giảng dạy các bộ môn để nâng cao hơn nữa hiệu quả giáo dục. Giáo viên đã nêu ra những thuận lợi cũng như khó khăn khi vận dụng quan niệm dạy học này là số học sinh có hứng thú tìm hiểu kiến thức các bộ môn Nguyễn Thị Sen 5 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS nhất là các bộ môn tự nhiên ngày càng nhiều hơn, sách giáo khoa được trình bày theo hướng “mở”. Tuy nhiên, việc vận dụng quan niệm dạy học này cũng gặp phải những khó khăn nhất định như: Đối với giáo viên: + Giáo viên phải tìm hiểu sâu hơn những kiến thức thuộc các môn học khác. + Vấn đề tâm lý chủ yếu vẫn quen dạy theo chủ đề đơn môn nên khi dạy theo chủ đề tích hợp, liên môn, các giáo viên sẽ vất vả hơn, phải xem xét, rà soát nội dung chương trình, sách giáo khoa (SGK) hiện hành để loại bỏ những thông tin cũ, lạc hậu, đồng thời bổ sung, cập nhật những thông tin mới, phù hợp. Nội dung của phương pháp dạy tích hợp, liên môn cũng yêu cầu GV cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học trong chương trình hiện hành theo định hướng phát triển năng lực học sinh nên không tránh khỏi làm cho giáo viên có cảm giác ngại thay đổi. + Điều kiện cơ sở vật chất (thiết bị thông tin, truyền thông) phục vụ cho việc dạy học trong nhà trường còn nhiều hạn chế nhất là các trường ở nông thôn. Đối với học sinh: + Dạy tích hợp là cả một quá trình, đặc biệt là thế hệ HS hiện tại đang quen với lối mòn cũ nên khi đổi mới học sinh thấy lạ lẫm và khó bắt kịp. + Do xu thế chọn ngành nghề theo thực tế xã hội nước ta hiện nay và việc quy định các môn thi trong các kì thi tuyển sinh nên đa số các học sinh và phụ huynh kém mặn mà (coi nhẹ) với các môn không thi, ít thi (môn phụ). Nhưng trong những khó khăn ở trên thì dạy học liên môn vẫn mang lại rất nhiều thuận lợi trong dạy học đối với cả giáo viên và học sinh cụ thể như: Đối với giáo viên: + Trong quá trình dạy học môn học của mình, giáo viên vẫn thường xuyên phải dạy những kiến thức có liên quan đến các môn học khác và vì vậy đã có sự am hiểu về những kiến thức liên môn đó hay nói cách khác đội ngũ giáo viên chúng ta đã dạy tích hợp liên môn từ lâu rồi nhưng chúng ta chưa đi sâu và chưa có khái niệm tên gọi cụ thể. + Với việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, vai trò của giáo viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tổ chức, kiểm tra, định hướng Nguyễn Thị Sen 6 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS hoạt động học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học; Vì vậy, giáo viên các bộ môn liên quan có điều kiện và chủ động hơn trong sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học. + Trong những năm qua giáo viên cũng đã được trang bị thêm nhiều kiến thức mới về phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực: như phương pháp bàn tay nặn bột hoặc kĩ thuật khăn trải bàn, dạy học theo dự án …….. + "Trường học kết nối” rất thuận lợi để giáo viên đổi mới trong dạy tích hợp, liên môn. + Nhà trường đã đầu tư nhiều phương tiện dạy học có thể đáp ứng một phần đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. + Sự phát triển của CNTT, sự hiểu biết của đội ngũ giáo viên của nhà trường là cơ hội để chúng ta triển khai tốt dạy học tích hợp, liên môn. Đối với học sinh: Học sinh có hứng thú tìm hiểu kiến thức các bộ môn nhất là các bộ môn tự nhiên ngày càng nhiều hơn, sách giáo khoa được trình bày theo hướng “mở”nên cũng tạo điều kiện, cơ hội cũng như môi trường thuận lợi cho học sinh phát huy tư duy sáng tạo. Mặc dù, dạy học liên môn đã được vận dụng vào giảng dạy môn Sinh học, song hiệu quả đạt được là chưa cao. Do đó phần lớn học sinh hiện nay có thái độ không coi trọng một số bộ môn nào đó và chưa phát huy được tính tích cực, tự giác trong học tập. Vì vậy với một số kinh nghiệm này tôi không tham vọng gì nhiều, tôi chỉ muốn đưa ra một số nội dung cơ bản trong việc vận dụng kiến thức của một số bài cụ thể trong bộ môn để giải quyết vấn đề nảy sinh trong quá trình dạy học. Ngày nay công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng rộng rãi, nhờ vậy mà giáo viên và các em học sinh có rất nhiều thuận lợi trong việc thu thập tài liệu học tập nói chung và môn Sinh học nói riêng. Môn Sinh học là môn KHTN nghiên cứu về sự sống. Đối tượng của Sinh học là giới tự nhiên hữu cơ. Nhiệm vụ của môn Sinh học là tìm hiểu bản chất của các sự vật, hiện tượng, quá trình trong thế giới sống, khám phá những quy luật của giới hữu cơ, làm cơ sở cho loài người nhận thức đúng và điều khiển được sự phát triển của Sinh vật và các thông tin kiến Nguyễn Thị Sen 7 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS thức về mặt di truyền, công nghệ tế bào, công nghệ sinh học,... vào việc chữa bệnh, cải tạo môi trường,...thay đổi liên tục vì thế vấn đề cập nhật kiến thức qua mạng, qua các phương tiện thông tin đại chúng là vô cùng quan trọng. Các kiến thức, số liệu luôn thay đổi nên HS càng hứng thú hơn, quan tâm nhiều hơn đến môn học Mặt khác nhiều em học sinh có hứng thú và đam mê môn Sinh học vì vậy trong các tiết học các em rất hứng thú và say mê học tập. Trong những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với công tác giáo dục nên trường lớp ngày càng khang trang, trang thiết bị dạy học ngày càng phong phú hơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khi lên lớp, nhưng ở không ít trường đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu cho dạy và học của giáo viên và học sinh. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học nói chung, chất lượng dạy học bộ môn Sinh học nói riêng Là động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập ở học sinh Tạo điều kiện thuận lợi cho những học sinh có năng lực, có niềm đam mê, có sáng tạo trong học tập bộ môn Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo trong mỗi học sinh, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, có niềm vui trong học tập. Việc vận dụng tốt kiến thức của nhiều môn học để giải quyết một tình huống nào đó góp phần bổ sung cho các em kiến thức các môn học khác, giúp học sinh nắm được mối quan hệ giữa các môn học từ đó học sinh hứng thú, say mê học tập, góp phần nâng cao hiệu quả bài học nói riêng và môn học nói chung b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Vận dụng kiến thức liên môn vào trong quá trình dạy học là rất quan trọng đối với môn Sinh học vì Sinh học là môn học nghiên cứu cả kiến thức tự nhiên, giới sinh vật (động vật, thực vật,...) và con người. Nhờ vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau nên chúng ta có thể tự giải quyết được một số kiến thức trong môn học. Trau dồi thêm kiến thức cho bản thân, làm quen với quá trình hoạt động nhóm, kết hợp được “học đi đôi với hành”. Nguyễn Thị Sen 8 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Để thực hiện thành công một tiết dạy thì sự chuẩn bị của giáo viên là rất cần thiết. Giáo viên ngoài việc xác định mục đích, yêu cầu, đồ dùng dạy học liên quan…thì việc chuẩn bị giáo án là vô cùng quan trọng: Giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn không phải là một bản đề cương kiến thức để giáo viên lên lớp giảng giải, truyền thụ áp đặt cho học sinh, mà là một bản thiết kế các hoạt động, thao tác nhằm tổ chức cho học sinh thực hiện trong giờ lên lớp để lĩnh hội tri thức, phát triển năng lực và nhân cách theo mục đích giáo dục và giáo dưỡng của bộ môn. Đó là bản thiết kế gồm hai phần hợp thành hữu cơ: Một là, hệ thống các tình huống dạy học được đặt ra từ nội dung khách quan của bài dạy, phù hợp với tính chất và trình độ tiếp nhận của học sinh. Hai là, một hệ thống các hoạt động, thao tác tương ứng với các tình huống trên do giáo viên sắp xếp, tổ chức hợp lí nhằm hướng dẫn học sinh từng bước tiếp cận, chiếm lĩnh bài học một cách tích cực và sáng tạo. Thiết kế giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn phải bám chặt vào những kiến thức các bộ môn có liên quan. Giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn phải bảo đảm nội dung và cấu trúc đặc thù nhưng không gò ép vào một khuôn mẫu cứng nhắc mà cần tạo ra những chân trời mở cho sự tìm tòi sáng tạo trong các phương án tiếp nhận của học sinh, trên cơ sở bảo đảm được chủ đích, yêu cầu chung của giờ học. Nội dung dạy học của thiết kế giáo án giờ học vận dụng kiến thức liên môn phải chú trọng nội dung tích hợp giữa tri thức bộ môn mình dạy với các quan điểm tích hợp phải chú trọng thiết kế các tình huống tích hợp và tương ứng là các hoạt động phức hợp để học sinh vận dụng phối hợp các tri thức và kĩ năng của các phân môn vào xử lí các tình huống đặt ra, qua đó chẳng những lĩnh hội được những tri thức và kĩ năng riêng rẽ của từng phân môn mà còn chiếm lĩnh tri thức và phát triển năng lực tích hợp. Để vận dụng các môn học vào tiết dạy đạt hiệu quả cũng cần có sự phối hợp của học sinh, vì thế giáo viên giao cho các em về nhà tìm hiểu, nghiên cứu trước bài học, chuẩn bị một số dụng cụ, mẫu vật liên quan ... Đối với các bài có liên quan đến nhiều môn học thì giáo viên phải xác định nội dung liên môn cho phù hợp, cách liên môn như thế nào? Sinh học là môn học nghiên cứu cả kiến thức tự nhiên, giới sinh vật (động vật, thực vật,...) và con người. Giáo viên phải biết chọn lọc môn học, kiến thức của các môn học khác để thực hiện liên môn nhằm giúp cho các em nắm chắc, hiểu sâu hơn kiến thức môn Nguyễn Thị Sen 9 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS học Sinh học và các môn học liên quan. Có nhiều nội dung giáo viên phải tìm hiểu thông tin hay nhờ sự hỗ trợ của các GVBM khác. * Về kinh nghiệm sử dụng kiến thức liên môn trong dạy học Sinh học Về sử dụng kiến thức của các môn như Ngữ văn, Toán, Hóa học, Địa lí, Vật lý,... tôi thường sử dụng để: Dẫn vào phần mục học mới hoặc bài mới Hình thành kiến thức mới. Củng cố kiến thức của phần mục hoặc bài học. b.1. Vận dụng kiến thức của các môn học khác để dẫn vào bài mới hoặc phần học mới. Giáo viên đưa ra câu thơ, ca dao, thành ngữ, tục ngữ hoặc kiến thức của môn học khác có vấn đề cụ thể liên quan đến nội dung bài học hoặc phần học nhằm mục đích gây kích thích học sinh muốn tìm hiểu kiến thức mới để hiểu rõ câu thơ hay sự kiện,... của các môn đó. Chú ý kiến thức của các môn khác cần để liên kết vào bài phải dễ hiểu, cụ thể và nội dung trả lời có liên quan, có sự logic tới bài học mới hoặc phần học mới. Ví dụ 1: Khi dạy bài 1 (Sinh học 9) “Men đen và di truyền học’’ để dẫn dắt học sinh vào tìm hiểu mục I Di truyền học, giáo viên có thể đưa hai câu thơ “Giỏ nhà ai quai nhà ấy’’ Hoặc “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh’’. Sau đó giáo viên đặt câu hỏi: Em hiểu hai câu tục ngữ trên như thế nào? Học sinh có thể trả lời được: Con cái nhà ai thì mang đặc điểm của nhà đó hay đã là cha con thì kiểu gì cũng có những điểm giống nhau. Điều này thể hiện đặc điểm di truyền. Sau đó giáo viên dẫn dắt vào tìm hiểu mục I trong bài. Ví dụ 2: Khi dạy bài 6 (Sinh học 9) “Thực hành: Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại’’. Giáo viên có thể dùng kiến thức của môn toán học để dẫn dắt vào bài: Quy tắc xác suất: Khi hai sự kiện không thể xảy ra đồng thời (hay còn gọi là hai sự kiện xung khắc), nghĩa là sự xuất hiện của sự kiện này loại trừ xuất hiện của sự kiện kia. P(A) = P(B) = ½ hay 1A: 1B Nguyễn Thị Sen 10 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Khi hai sự kiện độc lập nghĩa là sự xuất hiện của sự kiện này phụ thuộc vào sự xuất hiện của sự kiện kia, nói cách khác là tổ hợp của hai sự kiện độc lập có xác suất bằng tích các xác suất của từng sự kiện đó. P(A và B) = P(A). P (B). Giáo viện liện hệ với nội dung kiến thức cần đạt được trong bài đó là thực hành gieo một đồng kim loại để liên hệ với tỉ lệ của các giao tử sinh ra từ con lai F 1 có kiểu gen Aa là 1A: 1a. Đồng thời gieo hai đồng kim loại để liên hệ với các tổ hợp kiểu gen ở F 2 (1AA: 2Aa: 1aa) trong lai một cặp tính trạng, giải thích sự tương đồng đó. Như vậy đối với bài học này theo kinh nghiệm của bản thân tôi khi tôi vận dụng kiến thức về môn Toán học vào bài dạy tôi thấy học sinh thấy rất dễ hiểu và nhanh chóng tiếp thực hiện được các mục tiêu của bài đồng thời làm cho tiết học trở lên sinh động và thể hiện được sự liên quan giữa các môn học với nhau. Ví dụ 3: Khi dạy bài “Bệnh và tật di truyền ở người’’ (Sinh học 9). Để dẫn dắt vào bài mỗi giáo viên có nhiều cách khác nhau nhưng bản thân tôi đã sử dụng môn Âm nhạc qua bài hát: Nước mắt da cam của tác giả Vũ Hoàng. Chiến tranh đã chìm trong kí ức. Trời vẫn xanh, trái đất vẫn quay. Nhưng xót xa đớn đau thao thức. Chất độc da cam nhức nhối còn đây. Sớt chia tấm lòng đòi không nín. Cùng xiết tay thắp sáng lương tri. Trước nỗi đau nhân loại tranh đấu. Chất độc da cam năm tháng còn ghi. Em có mắt nhưng em không thể ngắm nhìn. Đôi môi xinh nhưng em không thể cười nói. Em có đôi tay nhưng em không thể nâng niu. Em có đôi chân nhưng em không thể bước. Em có đôi tay nhưng đôi tay không thể ôm ấm. Em có trái tim nhưng tim em còn đang thoi thóp. Nguyễn Thị Sen 11 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Em có cuộc đời nhưng ai đã cướp. Nước mắt em rơi hay nước mắt màu da cam. Khi cho học sinh nghe xong bài hát tôi yêu cầu học trả lời câu hỏi: Em có những cảm nhận gì qua bài hát trên? Học có thể trả lời được bằng những cảm nhận riêng của mình. Sau khi học sinh trả lời xong giáo viên có thể dựa vào một vài câu hát trong bài hát như: “Em có mắt nhưng em không thể ngắm nhìn. Đôi môi xinh nhưng em không hề cười nói, em có đôi tai nhưng em không thể lắng nghe, em có đôi chân nhưng em không thể bước. Em có đôi tay nhưng đôi tay không thể ôm ấp, em có trái tim nhưng tim em còn đang thoi thóp,...’’ sau đó giáo viên kết nối vào bài học. Giáo viên vận dụng kiến thức các môn học để dẫn dắt vào bài mới nhằm đạt được mục tiêu là: Dạy học vận dụng kiến thức liên môn giúp cho giờ học sẽ trở nên sinh động hơn, vì không chỉ có giáo viên là người trình bày mà học sinh cũng tham gia vào quá trình tiếp nhận kiến thức, từ đó phát huy tính tích cực của học sinh đồng thời cũng góp phần phát triển tư duy liên hệ, liên tưởng ở học sinh. Tạo cho học sinh một thói quen trong tư duy, lập luận tức là khi xem xét một vấn đề phải đặt chúng trong một hệ quy chiếu, từ đó mời có thể nhận thức vấn đề một cách thấu đáo. b.2. Vận dụng kiến thức liên môn để hình thành kiến thức mới Giáo viên đưa ra các kiến thức của các môn học khác có vấn đề cụ thể và có liên quan đến nội dung phần học để khi chốt lại kiến thức thì nổi lên được trọng tâm bài. Chú ý kiến thức của các môn học phải dễ hiểu, cụ thể, quen thuộc và nội dung trả lời dễ hiểu để làm rõ được trọng tâm bài hay của phần mục đó. `Ví dụ 4: Khi dạy bài 58 (Sinh học 9) bài “Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên’’ ở trong mục II. Sau khi giáo viên cho học sinh tìm hiểu về các thông tin trong sách giáo khoa và để học sinh rút ra được kết luận thì giáo viên có thể đưa ra câu tục ngữ trong môn Ngữ văn và tiến hành như sau: GV: Tạo sao người ta lại nói “Tấc đất tấc vàng’’ ? Học sinh có thể trả lời được: Một tấc đât là một tấc vàng nhưng với ông cha ta đó là những công lao mà họ đã gìn giữ trong bao nhiều năm nay. Nguyễn Thị Sen 12 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Giáo viên có thể bổ sung thêm: “Tấc” là đơn vị đo lường, theo cách nói, cách tính toán, đo đạc của nhân dân ta ngày xưa. Từ “tấc đất” khái niệm về diện tích chuyển sang cách nói tấc vàng. Một diện tích hạn hẹp, so sánh với một khối lượng và giá trị “tấc vàng”. Học sinh ghi nhớ kiến thức. GV: Tại sao nhân dân ta đã lấy “tấc đất” so sánh với “tấc vàng”? Câu tục ngữ còn mang một hàm nghĩa gì nữa? Sau đó dẫn dắt học sinh đi đến kết luận bằng câu hỏi. Vì sao phải sử dụng hợp lí tài nguyên đất? HS: Lấy cái bình thường để so sánh với cái quý hiếm, nhằm khẳng định một chân lí: đất quý như vàng, đất đai trồng trọt có giá trị đặc biệt. Khuyên mọi người phải biết quý trọng và bảo vệ đất đai ruộng đồng để sản xuất. Đất rất quan trọng trong đời sống con người. Nó là môi trường sản xuất lương thực, thực phẩm nuôi sống con người. Vì vậy chúng ta phải biết quý đất, sử dụng hợp lí tài nguyên đất. GV: Qua môn giáo dục công dân các em đã được học vậy các em là học sinh thì phải có ý thức bảo vệ các tài nguyên, môi trường nói chung và tài nguyên đất nói riêng như thế nào? HS: Sử dụng hợp lý các tài nguyên thiên nhiên trong đó có tài nguyên đất. Luôn có ý thức bảo vệ môi trường dể nâng cáo chất lượng môi trường,... Ví dụ 5: Khi dạy bài 10 (Sinh học 8) “ Hoạt động của cơ’’ ở mục I – Công cơ: Theo kinh nghiệm của bản thân để giúp học sinh hiểu và rút ra kết luận: Công của cơ chịu ảnh hưởng của các yế tố nào? Thì giáo viên có thể liên hệ kiến thức với một số môn như sau: Giáo viên sử dụng kiến thức môn Lịch sử ở một ví dụ cụ thể: Nữ anh hùng Ngô Thị Tuyển với lòng căm thù giặc sâu sắc người nữ dân quân này với thân hình mảnh mai nhưng đã vác hòm đạn với trọng lượng gấp đôi cơ thể tiếp sức cho các xạ thủ để bắn rơi máy bay Mĩ. Sử dụng kiến thức của môn Thể dục ở ví dụ cụ thể: Khi ta chạy nhanh và chạy bền thì trường hợp nào sẽ nhanh mệt hơn? Học sinh có thể trả lời được đó là chạy nhanh. Nguyễn Thị Sen 13 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Sử dụng kiến thức của môn Vật lý và môn Toán: Khi ta vác 1 bao gạo nặng 30 Kg, đi được quãng đường là 50m và vác một bao nặng 60 Kg, đi được quãng đường là 5m thì công sinh trong trường hợp nào sẽ lớn? (Học sinh có thể đổi khối lượng 1kg = 10 Niutơn => 30kg = 300 Niutơn. Sau đó học sinh vận dụng công thức A = F.s = 300 . 50 = 15000 Nm = 1500J. Tương tự trong trường h ợ 60 kg thì công sinh ra sẽ là: A = 600 . 5 = 3000Nm = 300J). Học sinh có thể trả lời được là với khối lượng là 30 Kg thì công sinh ra sẽ lớn. Từ các ví dụ trên thì công sinh ra phụ thuộc vào các yếu tố nào? Học sinh có thể rút ra được: Hoạt động của cơ chịu ảnh hưởng của trạng thái thần kinh, nhịp độ lao động và khối lượng của vật phải vận chuyển. Ví dụ 6: Khi dạy bài 8 (Sinh học 8) “Cấu tạo và tính chất của xương’’ ở mục III – Thành phần hóa học và tính chất của xương: Bước 1: Giáo viên cho học sinh hành thí nghiệm như lệnh trong sách giáo khoa: Lấy một xương đùi ếch trưởng thành ngâm trong cốc đựng dung dịch axit clohiđric 10% (hình 8 6). Sau 10 đến 15 phút lấy ra, thử uốn xem xương cứng hay mềm? Đốt một xương đùi ếch khác (hoặc một mẩu xương bất kì) trên ngọn lửa đèn cồn cho đến khi xương không cháy nữa, không còn thấy khói bay lên. Bóp nhẹ phần xương đã đốt. Có nhận xét gì? (hình 8 7). Từ các thí nghiệm trên có thể giải thích và rút ra kết luận gì vể thành phần và tính chất của xương? Học sinh có thể vận dụng kiến thức môn Hóa học để trả lời và giải thích cho các thí nghiệm trên. Thí nghiệm 1: Thả 1 xương đùi ếch vào cốc đựng HCl 10%. Quan sát xem thấy hiện tượng đặc biệt xảy ra đó là có bọt khí nổi lên và đó là khí cacbônic, điều đó chứng tỏ trong thành phần của xương có muối cacbônat, khi tác dụng với axít sẽ giải phóng khí cacbônic. Muối cacbonat + dung dịch axit clohidric →Muối clorua + khí cacbonic+ nước VD: Na2CO3 + 2HCl → 2NaCl + CO2 + H2O Nguyễn Thị Sen 14 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Sau đó có thể dùng kẹp gắp xương đã ngâm axít lúc đầu giờ, rửa trong cốc nước lã để kiểm tra độ mềm dẻo của xương. Thí nghiệm 2: Đốt một xương đùi ếch khác (hoặc một mẩu xương bất kì) trên ngọn lửa đèn cồn cho đến khi xương không cháy nữa, không còn thấy khói bay lên. Bóp nhẹ phần xương đã đốt thấy tro, đó chính là thành phần chất khoáng. Từ các thí nghiệm trên có thể rút ra kết luận về thành phần và tính chất của xương: Xương được cấu tạo từ chất hữu cơ và chất khoáng chủ yếu là canxi. Ví dụ 7: Khi dạy bài 41 (Sinh học 9) ở mục II – Các nhân tố sinh thái của môi trường. Theo như sách giáo khoa để thực hiện được lệnh thứ hai ở mục này là trả lời các câu hỏi như: Trong một ngày (từ sáng đến tối), ánh sáng mặt trời chiếu trên mặt đất thay đổi như thế nào? Ở nước ta, độ dài ngày vào mùa hè và mùa đông có gì khác nhau? Sự thay đổi nhiệt độ trong một năm diễn ra như thế nào? Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: các nhân tố sinh thái thay đổi phụ thuộc vào các yếu tố nào? Học sinh có thể rút ra kết luận: Các nhân tố sinh thái thay đổi theo từng môi trường và thời gian. Theo kinh nghiệm của bản thân việc sử dụng các câu hỏi trên để hướng học sinh rút ra kết luận thì nội dung trong này chưa thật sinh động và để thu hút hay kích thích học sinh tìm tòi. Qua đó thay vì chỉ sử dụng các câu hỏi trong sách giáo khoa thì tôi sẽ kết hợp với một số kiến thức ở bộ Ngữ văn qua câu ca dao: “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng Ngày tháng mười chưa cười đã tối” Đồng thời vận dụng kiến thức môn Địa lí qua sơ đồ sau: Nguyễn Thị Sen 15 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Yêu cầu học sinh em hãy giải thích cho câu ca dao trên. Học sinh có thể giải thích được: “Đêm thang năm ch ́ ưa năm đa sang” ̀ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ Viêt Nam năm trong vung nôi chi tuyên ban câu băc. Tháng 5 âm lich cua Vi ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ệt Nam tương ưng la thang 6 d ́ ̀ ́ ương lich. Thang 6 d ̣ ́ ương lich BCB la mua he. ̣ ̀ ̀ ̀ Ngay 22/6 hàng năm, tia b ̀ ức xạ mặt trời chiếu vuông góc với tiếp tuyến bề mặt trái đất tại chí tuyến bắc (23o27’B) nên thời gian chiếu sáng ở nửa cầu Bắc (Việt Nam) dài. Càng về phía Cực Bắc ngày càng dài, đêm cang ngăn, nên co hi ̀ ́ ́ ện tượng ngày dài, đêm ngắn. “Ngay thang m ̀ ́ ươi ch ̀ ưa cươi đa tôi” ̀ ̃ ́ ̣ Vào ngày 22/12 (thang 10 âm lich), M ́ ặt trời chuyển động biểu kiến về chí tuyến Nam và vuông góc tại bề mặt đất tại tiếp tuyến 23 o27’N (Chí tuyến Nam) thì ở BCN luc nay ngay dai đêm ngăn va ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ở BCB (Việt Nam) hiện tượng ngày ngắn đêm dài nên. Khi ta phối hợp kiến thức đặc trưng của bộ môn với kiến thức của môn Ngữ văn và địa lí trong phần này thì tôi thấy học sinh rất hứng thú và kích thích được sự đam mê tìm tòi đồng thời học sinh cũng dễ dàng để rút ra kết luận và khắc sâu được kiến thức đồng thời góp phần cho tiết học đỡ khô khan hơn. Ví dụ 8. Khi dạy bài 58 (Sinh học 9) “Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên” ở mục II – Sử dụng hợp lí tài nguyên nước. Để giúp học sinh hiểu rõ hơn về vai trò của nước ngoài thông tin có trong sách giáo khoa ở mục này giáo viên có thể sử dụng kiến thức của môn Hóa học 8 qua câu hỏi: Nước do những nguyên tố hóa học nào tạo nên? Công thức hóa học của nước được viết như thế nào? Học sinh dễ dàng nêu được: Nước là hợp chất tạo bởi hai nguyên tố là H và O chúng đã hòa hợp với nhau. Công thức hóa học: H20. Sử dụng kiến thức môn Địa lí qua câu hỏi: 1. Nước có ở những đâu trên trái đất? 2. Chu trình nước trên trái đất được diễn ra như thế nào? 3. Trong điều kiện nào hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ thành mây và mưa? 4. Nước ta nằm trong khu vực có lượng mưa trung bình năm là bao nhiêu? Nguyễn Thị Sen 16 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Học sinh có thể trả lời: 1. Lượng nước trên trái đất là rất lớn, với ¾ diện tích trên trái đất là đại dương biển, hồ, sông, ngòi có nhiều mỏ nước trong lòng đất. Nhưng sự phân bố nước trên trái đất không đồng đều và có nhiều vùng đất hiếm nước, đất đai biến thành sa mạc. Lượng nước ngọt là rất nhỏ so với lượng nước trên trái đất. 2. Nhờ năng lượng Mặt trời, nước ở bề mặt đất, đại dương bốc hơi. Khi lên cao, nhiệt độ tầng đối lưu giảm, nước tạo thành mây và ngưng tụ thành mưa, thành tuyết rơi xuống bề mặt trái đất, rồi lại theo các dòng chảy về đại dương. Do vậy, nước tuần hoàn trên toàn Trái Đất. 3. Hiện tượng không khí bốc hơi bay lên cao, càng lên cao nhiệt độ càng giảm xuống. Gặp điều kiện thuận lợi (gặp lạnh) thì hơi nước sẽ ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti. Các hạt nhỏ vẫn tiếp tục bay lên cao, chúng tiếp tục va vào nhau nên sẽ ngưng tụ thành hạt nước to, các hạt nước trĩu nặng rơi xuống mặt đất tạo thành mưa. 4. Nước ta nằm trong khu vực có lượng mưa trung bình từ 1000mm đến trên 2000mm. Khi học sinh trả lời được các câu hỏi liên quan đến môn Địa lí ở trên kết hợp môn Giáo dục công dân với lệnh và các câu hỏi trong sách giáo khoa của mục này, sau đó giáo viên có thể yêu cầu học trả lời các hỏi: Nước có vai trò gì đối với mọi sinh vật trên trái đất? Nguồn tài nguyên nước ở nước ta hiện nay như thế nào? Có những biện pháp nào để sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên này? Bản thân các em là học sinh thì chúng ta phải có ý sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước này như thế nào? Học sinh trả lời được các hỏi trên thì đó cũng là kiến thức cần dược ghi nhớ ở mục này. Ví dụ 9: Khi dạy bài 29 “Bệnh và tật di truyền ở người” môn Sinh học 9, ở mục III – Các biện pháp hạn chế phát sinh bệnh tật di truyền. Giáo viên có thể sử dụng kiến thức các mon học như: Lịch sử, Địa lí, Hóa học, Toán học, Giáo dục công dân, Mỹ thuật,…để hình thành kiến thức và củng cố bài học. Cụ thể tôi đã thực hiện như sau: Gv tích hợp môn Địa lí và môn Lịch sử qua tranh ảnh. Nhìn trên bản đồ Địa lí và dựa vào kiến thức môn Lịch sử em hãy cho biết. Nguyễn Thị Sen 17 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS + Mục đích và thời gian Mĩ thả bom nguyên tử xuống Việt nam? Cho HS quan sát sơ đồ. GV có thể tiếp tục cho học sinh quan sát cấu tạo GV: Dựa vào kiến thức môn Hóa học và kết hợp quan sát cấu tạo phân tử em có thể cho biết chất dioxin là gì? Và nêu một vài đặc điểm cấu tạo của chúng? HS có thể nêu được: Dioxin là tên gọi chung của một nhóm hàng trăm các hợp chất hóa học tồn tại bền vững trong môi trường cũng như trong cơ thể con người và các sinh vật khác. Tùy theo số nguyên tử Cl và vị trí không gian của những nguyên tử này, dioxine có 75 đồng phân PCDD (polychlorodibenzodioxines) và 135 đồng phân PCDF (polychlorodibenzofuranes) với độc tính khác nhau,… GV: Qua môn Lịch sử và môn Toán học hay qua tìm hiểu ở các môn học khác em có thể cho biết một vài số liệu chất độc dioxin Mĩ đã dùng trong chiến tranh với Việt Nam? HS: Theo công bố của một nhóm tác giả trên tạp chí Nature thì có thể nói chiến dịch dùng hóa chất ở Việt Nam là một cuộc chiến tranh hóa học lớn nhất thế giới. Quân đội Mỹ đã rải 76,9 triệu lít hóa chất xuống rừng núi và đồng ruộng Việt Nam. Tổng số lượng dioxin Việt Nam hứng chịu là vào khoảng 370 kg. Tổng số Nguyễn Thị Sen 18 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS diện tích đất đai bị ảnh hưởng hóa chất là 2,63 triệu hécta. Có gần 5 triệu người Việt Nam sống trong 25585 thôn ấp chịu ảnh hưởng độc chất màu da cam. GV: Cho học sinh quan sát một vài hình ảnh về tác hại của chất độc da cam, chiến tranh, chia sẻ nỗi đau với những nạn nhân trong chiến tranh, tranh hòa bình,… GV: Qua các hình ảnh và video mà các em được xem trong bài học hôm nay. Bản thân em có trách nhiệm gì để góp phần hạn chế các bệnh và tật di truyền đồng thời tỏ lòng biết ơn với cha ông, các anh hùng đã chiến đấu hy sinh để bào vệ tổ quốc? HS có thể dựa vào các kiến thức của môn Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Ngữ văn để trả lời, từ đó học sinh có thể tự rút ra kết luận và ghi nhớ kiến thức đồng thời có thể củng cố được nội dung bài học. Trong các ví dụ tôi đưa ra ở trên trong các bài hay ở trong các phần mục đều nhằm các mục đích sau: Mục tiêu kiến thức: + Giúp học sinh củng cố được kiến thức của các môn học liên quan. + Giúp học sinh khắc sâu và hiểu rõ các kiến thức cần được hình thành và ghi nhớ trong bài học. Mục tiêu về kĩ năng: + Rèn cho các em kĩ năng sử dụng kiến thức trong tình huống cụ thể + Rèn kĩ năng phát triển tư duy liên hệ, liên tưởng ở học sinh. Tạo cho học sinh một thói quen trong tư duy, lập luận tức là khi xem xét một vấn đề phải đặt chúng trong một hệ quy chiếu, từ đó mời có thể nhận thức vấn đề một cách thấu đáo. Mục tiêu về thái độ. + Giúp học sinh hứng thú học tập, từ đó khắc sâu được kiến thức cần ghi nhớ. + Hiểu được bản chất của kế hoạch dạy học liên môn. b.3. Vận dụng hiến thức liên môn để củng cố kiến thức của phần học hoặc bài học. Nguyễn Thị Sen 19 Năm học: : 20172018
- Một vài kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học môn Sinh học khối 8,9 cấp THCS Ở dạng này thường giáo viên đưa ra câu hỏi hay bài tập mà cần vận dụng những kiến thức đã học trong một số bài để trả lời. Có thể sử dụng các câu hỏi trong sách giáo khoa hoặc có thể đưa ra một số dạng câu hỏi khác, hoặc đưa ra một số câu hỏi khó thì học sinh khó có thể trả lời nhanh như vây ta có thể sử dụng kiến thức của các môn học khác mà các em đã được học để trả lời. Ví dụ 10: Khi dạy bài 30 (Sinh học 9) “Di truyền học với con người” Ở mục I – Di truyền y học tư vấn: Để củng có thêm kiến thức ở mục này giáo viên có thể đưa vào bài thêm câu tục ngữ: “Lấy vợ xem tông lấy chồng xem giống” và yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: Câu tục ngữ trên muốn nói điều gì? Vấn đề sinh học nào được nêu ở đây? Dựa vào kiến thức đã học học sinh có thể giải thích được: Câu nói của ông cha ta là có cơ sở khoa học, với ngụ ý rằng trước khi kết hôn chúng ta phải tìm hiểu kĩ đặc điểm sinh học của gia đình, có mắc các bệnh di truyền hay các vấn đề khác liên quan...Có khi những biểu hiện sinh học đó không thấy ở người mình muốn lấy nhưng có thể thấy ở thế hệ con cháu. Ở mục II – Di truyền học với hôn nhân và kế hoạc hóa gia đình. Để củng cố hay giúp học sinh ghi nhớ kiến thức của mục này giáo viên có thể đưa câu ca dao sau vào baì để làm sinh động thêm cho tiết dạy: Giáo viên đưa ra câu ca dao (liên môn Ngữ văn) “Lấy chồng từ thuở mười ba Đến nay mười tám em đà năm con” Hãy chỉ ra những vấn đề không phù hợp trong việc lấy chồng và sinh con của người phụ nữ trong câu ca dao trên? HS thảo luận và có thể trả lời được: Lấy chồng sớm, sinh con sớm, số con nhiều, khoảng cách sinh con quá dày. GV: Việc lấy chồng sớm có hại, có lợi như thế nào? Ngày nay có nên lấy chồng quá sớm hay không? Vì sao? HS: Việc lấy chồng sớm là không nên vì nó ảnh hưởng không tốt đến việc học tập, thêm nữa việc sinh con quá sớm có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe do lúc đó cơ thể chưa phát triển hoàn thiện nhất. Nguyễn Thị Sen 20 Năm học: : 20172018
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam
10 p | 1802 | 336
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt môn học vấn
27 p | 773 | 114
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kĩ năng trong công tác chủ nhiệm lớp 7
14 p | 445 | 81
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học môn mĩ thuật bậc tiểu học
16 p | 462 | 63
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Âm nhạc thường thức ở trường THCS
18 p | 639 | 58
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1
18 p | 292 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp nhằm duy trì sĩ số học sinh
22 p | 173 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp quản lý chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dạy học và quản lý nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay
30 p | 53 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh Đọc hiểu văn bản Văn học hiệu quả (Bậc Trung học phổ thông )
30 p | 113 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài hướng tiếp cận Đọc - hiểu văn bản thơ ở trường trung học phổ thông
38 p | 132 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm “Một vài ý kiến về việc khai thác chi tiết trong văn xuôi tự sự”
20 p | 141 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài giải pháp thu hút bạn đọc đến thư viện
13 p | 37 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp rèn kĩ năng đọc diễn cảm theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 4
22 p | 19 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp để quản lý tốt hồ sơ sổ sách văn phòng trong trường Tiểu học
21 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp chỉ đạo hoạt động tuyên truyền công tác an toàn giao thông - Xây dựng cổng trường an toàn ở trường Tiểu học Ngọc Lâm
13 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học Mĩ thuật khi áp dụng quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện cho học sinh lớp 4
28 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp giờ dạy tác phẩm phương Đông bậc THPT đạt hiệu quả cao
42 p | 97 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp quyết định sự thành công trong giờ dạy học Âm nhạc khối 3
19 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn