intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội - Sao ở lớp 3

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích thực trạng, cách thức xây dựng và tổ chức Hội đồng tự quản học sinh trong lớp học trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp 3E Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lắk. Đề tài cũng giúp học sinh tổ chức được kế hoạch sinh hoạt trong tiết sinh hoạt Đội – Sao theo đúng chủ điểm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội - Sao ở lớp 3

  1. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong xã hội vai trò của người thầy đối với nền giáo dục của một đất  nước là rất lớn, rất quan trọng. Sự  giảng giải, hướng dẫn, tổ  chức,  điều   khiển để học sinh lĩnh hội tri thức và hình thành các phẩm chất, năng lực là vô  cùng cần thiết. Song trong dạy và học chúng ta không chỉ  dừng lại  ở  đó mà  phải biết học hỏi  ở nhiều nơi, nhiều chỗ; học hỏi  ở mọi phương tiện để  có  thể bồi đắp, tu dưỡng thêm vốn hiểu biết đồng thời hình thành và phát triển  một số năng lực, phẩm chất của mình. Trước đây, một thời gian dài các nhà làm giáo dục tin rằng học sinh sẽ  đạt được kết quả học tập tốt khi Anh chị phụ trách giải thích kiến thức một   cách đầy đủ  và rõ ràng, khoa học, còn học sinh chỉ cần tiếp thu, ghi nhớ đầy  đủ kiến thức đó. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu giáo dục đã được   thực hành thí điểm trên một số  miền của đất nước đã khẳng định việc học  của trẻ em sẽ đạt hiệu quả cao khi học sinh được chủ động tích cực, tự giác,   hợp tác trong quá trình học tập. Công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước ta trên các lĩnh vực kinh tế,  xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ trên khắp mọi miền của đất nước và   đặc biệt là sự hội nhập với thế giới trên các lĩnh vực ngày càng sâu rộng. Nó  đòi hỏi nước ta phải có lớp người lao động mới tích cực, năng động, sáng tạo,  bản lĩnh...  Muốn vậy phải bắt đầu từ sự nghiệp giáo dục và đào tạo, mà trước hết  là từ nhà trường tiểu học, tạo nền tảng cho các cấp học sau. Điều đó đòi hỏi   Anh chị  phụ  trách phải có sự  đổi mới để  đáp  ứng yêu cầu của xã hội. Việc   xây dựng Hội đồng tự quản trong lớp học là một trong những nội dung trong  đề án đổi mới giáo dục toàn diện của Bộ giáo dục và Đào tạo. Khi mới triển khai thực hiện xây dựng Hội đồng tự quản trong dư luận  có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Ngay cả trong đội ngũ quản lý, giáo viên cũng  cảm thấy bất an, lo lắng; một số ít còn cảm thấy hoang mang. Song với kinh   nghiệm chưa nhiều bản thân mới được tiếp cận và vận dụng từ  năm học  2013 ­ 2014 cho đến nay và đã thấy được hiệu quả  của việc xây dựng Hội  đồng tự quản trong lớp 3E Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, học sinh năng  động, tự  tin, mạnh dạn, chủ  động tích cực hơn trước rất nhiều, tạo được  không khí thi đua học tập rất tốt trong lớp; ý thức trách nhiệm của học sinh   ngày càng được nâng cao... Chính vì vậy tôi đã lựa chọn để tài: “Nâng cao tổ   Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    1
  2. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội ­ Sao ở lớp 3” để chia  sẻ, trao đổi và học tập kinh nghiệm với những đồng nghiệp và các bạn.         2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài         ­ Giáo viên nêu hiệu quả trong xây dựng và tổ  chức Hội đồng tự  quản   lớp học trong tiết học sinh hoạt Đội ­ Sao ở lớp 3E  Trường Tiểu học Nguyễn  Văn Trỗi.           ­ Phân tích thực trạng, cách thức xây dựng và tổ chức Hội đồng tự quản  học sinh trong lớp học trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao  ở  lớp 3E Trường   Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lắk.          ­ Học sinh tổ chức được kế hoạch sinh hoạt trong tiết sinh hoạt Đội –  Sao theo đúng chủ điểm.          ­ Giáo viên đề xuất các biện pháp và kiến nghị với cấp trên một số giải   pháp để  xây dựng và tổ  chức Hội đồng tự  quản học sinh trong lớp học đạt  hiệu quả cao hơn.         3. Đối tượng nghiên cứu          ­  Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản học sinh trong tiết học sinh hoạt  Đội ­ Sao  ở  lớp 3E Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, huyện Krông Ana,   tỉnh Đăk Lắk.         4. Giới hạn của đề tài          ­ Phạm vi nghiên cứu và khả  năng áp dụng của đề  tài là quy trình xây  dựng và tổ  chức Hội đồng tự  quản học sinh trong tiết học sinh hoạt Đội –  Sao ở lớp 3.         5. Phương pháp nghiên cứu          Trong quá trình thực hiện tôi đã sử  dụng các phương pháp nghiên cứu   sau:           ­ Phương pháp điều tra           ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục           ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.          ­ Phương pháp thống kê toán học.          II. PHẦN NỘI DUNG    1. Cơ sở lí luận   Như chúng ta đã biết, hầu hết các Anh chị phụ trách trong trường Tiểu  học đều làm công tác sinh hoạt Đội – Sao cho học sinh. Công tác sinh hoạt   Đội – Sao là hệ thống những kế hoạch, biện pháp mà Anh chị  phụ trách đưa   ra nhằm tổ  chức, hướng dẫn học sinh thực hiện tốt những nhiệm vụ  của   mình do nhà trường, Đoàn, Đội, Hội đưa ra. Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    2
  3. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 Trong   những  năm   gần  đây,   ngành  giáo   dục  đang   tập  trung  đổi  mới  phương pháp giáo dục nên công tác sinh hoạt Đội – Sao càng được quan tâm  và có những đòi hỏi cao hơn. Qua trao đổi cùng đồng nghiệp, được sự chỉ đạo   sâu sát của nhà trường, bản thân mỗi Anh chị  phụ  trách càng ý thức sâu sắc   hơn tầm quan trọng của công tác sinh hoạt Đội – Sao và nhiệm vụ cao cả của  Anh chị phụ trách. Phong trào thi đua trở thành Anh chị phụ trách giỏi đã được  hầu hết các Anh chị phụ trách tham gia tích cực. Mô hình VNEN tập trung vào đổi mới sư  phạm như  đổi mới phương   pháp dạy, phương pháp học, phương pháp đánh giá, phương pháp tổ chức lớp   học. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên thì vai trò của Anh chị  phụ trách là hết  sức quan trọng, quyết định thành công của quá trình dạy học theo mô hình   này. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Dưới đây là số  liệu tôi điều tra được từ  lớp 3E đầu năm học 2016 –  2017, áp dụng dạy VNEN: ­ Tổng số: 26 em. Nữ: 11 em ; KTật: 0 ; Hộ  nghèo: 1, Cận nghèo: 2,  Dân tộc: 0. Mồ côi: 1; Bố mẹ li dị: 1; Sống với ông bà: 2. * Ưu điểm: ­ Bản thân là Anh chị phụ trách đã có hơn 3 năm kinh nghiệm trong việc   xây dựng bộ máy Hội đồng tự quản lớp học. ­ 100% học sinh trong lớp là dân tộc Kinh nên có sự  tiếp thu kiến thức   từ Anh chị phụ trách nhanh chóng và chính xác. ­ Nội dung sinh hoạt của lớp theo từng tháng, từng chủ  điểm dựa trên  kế hoạch của Tổng phụ trách Đội triển khai. Sau đây là bảng khảo sát số lượng học sinh thích học và chưa thích học   tiết sinh hoạt Đội – Sao đầu năm học 2016 – 2017: Học sinh Thích học Chưa thích học Nam 9 HS chiếm 34,6% 6 HS chiếm 23% Nữ 6 HS chiếm 23 % 5 HS chiếm 19,2 % ­ Có 42,2 % học sinh trong lớp chưa thích học tiết sinh hoạt Đội – Sao. Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    3
  4. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 ­ Một số học sinh trong lớp chưa quan tâm đến nội dung tiết học, cảm   thấy tiết học không lôi cuốn. Còn làm việc riêng trong giờ  học, không tham   gia vào các hoạt động vui chơi trong tiết học. ­ Một số học sinh trong giờ học làm việc riêng hoặc “bảo gì làm nấy”.  Tính tự  học chưa cao, còn đợi bạn bè nhắc nhở. Chưa tích cực tham gia các  hoạt động do Ban tự quản đề ra. * Nguyên nhân: + Nguyên nhân khách quan: ­ Dư  luận xã hội còn nhiều ý kiến trái chiều trong việc áp dụng Hội   đồng tự quản trong lớp học dẫn đến nhiều phụ huynh chưa hiểu đúng ý nghĩa  của Hội đồng tự quản nên chưa thật sự  ủng hộ Anh chị phụ trách trong việc  xây dựng và tổ chức Hội đồng tự quản của tiết sinh hoạt Đội – Sao. + Nguyên nhân chủ quan: ­ Học sinh tiểu học hiếu động, ham chơi nên khi giao việc học sinh còn  chưa tự  giác đôn đốc nhau thực hiện nên công tác tự  quản đôi lúc chưa phát   huy được tác dụng. ­ Học sinh chưa phát huy hết sự  điều hành các hoạt động mà Ban tự  quản phụ trách. Còn rụt rè, chưa tự tin khi đề xuất, nêu suy nghĩ, chia sẻ tình  cảm sau tiết học. Chưa mạnh dạn trong khi thực hiện các hoạt động hoặc các  trò chơi do Ban tự quản điều khiển.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp ­ Giáo viên xây dựng được Hội đồng tự  quản biết thực hiện các hoạt   động trong tiết sinh hoạt Đội – Sao. ­ Giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ  quá trình học tập, giáo  dục.  ­ Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường  giáo dục, được rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo.  ­ Phát triển tính tự giác, sự tôn trọng, bình đẳng, tinh thần hợp tác, đoàn   kết của học sinh. Vì vậy để xây dựng và tổ chức Hội đồng tự quản hiệu quả và phát huy  được  tác dụng tốt nhất tôi đã vận dụng các biện pháp sau để  khắc phục   những khó khăn khách quan và chủ quan cụ thể như sau: b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp * Xây dựng Hội đồng tự quản: Trong Hội đồng tự  quản chủ  tịch, phó chủ  tịch không chỉ  tuân thủ  các  yêu cầu của Anh chị phụ trách một cách cứng nhắc mà học sinh có thể đề đạt  lên Anh chị  phụ  trách ý kiến thu thập từ  các bạn hoặc ý kiến cá nhân về  Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    4
  5. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 những hoạt động của trường, của lớp, về cách thức tự  quản, điều hành lớp.   Các chức danh của Hội đồng tự quản thông qua tranh cử không phải gieo vào  lòng học sinh những ganh đua, háo danh như một số  người lo ngại mà ở  đây  học sinh không có bất kỳ một quyền lợi gì chỉ  đơn giản là vị  trí mà học sinh   tự  bầu lên để  cùng nhau quản lý lớp học, cùng học tập hoạt động trong bầu   không khí dân chủ. Hội đồng tự  quản học sinh nuôi dưỡng sự  hồn nhiên, trong sáng của   học sinh bởi lẽ  học sinh không áp đặt cứng nhắc, không lo phải giấu diếm   suy nghĩ cá nhân mà thoải mái nói lên suy nghĩ của mình, thảo luận với các   bạn để xây dựng hoạt động của lớp. Có chỗ nào sau khi trao đổi với các bạn  trong nhóm vẫn chưa hiểu, học sinh sẽ  được Anh chị  phụ  trách hỗ  trợ. Nếu  như trước đây, khi học sinh chưa áp dụng mô hình VNEN thì học sinh còn thụ  động né tránh, không có chính kiến, không dám phản biện, thầy cô nói gì nghe  nấy, không có tinh thần tập thể, thờ   ơ  với mọi vấn đề  của bạn bè và cuộc   sống xung quanh... thì với mô hình VNEN học sinh biết sống tự  tin, thẳng   thắn và chủ động trong cuộc sống. Khi phụ  huynh đã hiểu rõ bản chất của vấn đề, đồng thời thấy được  tác dụng to lớn của Hội đồng tự  quản mang lại cho con em của mình, lúc đó  tôi đã khéo léo vận động phụ huynh tham gia đồng hành với Hội đồng tự quản  từ công đoạn thành lập cho đến tất cả các hoạt động về sau và kết quả tôi thu  được là phụ  huynh  ủng hộ  và tham gia một cách rất nhiệt tình, đầy trách   nhiệm góp phần rất lớn vào thành công trong xây dựng và tổ  chức Hội đồng  tự quản của lớp 3E. Để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao kĩ nằng tổ chức Hội đồng tự quản   cho Anh chị  phụ  trách. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn trong khối   và nhà trường. Chúng tôi đã đưa ra những khó khăn vướng mắc của mình và  đồng nghiệp còn đang lúng túng để  thảo luận, trao đổi tìm cách giải quyết.   Tập trung nghiên cứu xây dựng kế  hoạch tổ  chức Hội đồng tự  quản. Phân  công Anh chị phụ trách có kĩ năng tốt nhất trong khối thực hiện kế hoạch đã   được khối xây dựng. Các Anh chị phụ trách còn lại quan sát tập trung vào học  sinh, cách phản ứng của học sinh trong từng hoạt động, cách điều khiển công   việc của nhóm, của các ban và của lãnh đạo Hội đồng tự  quản, phát hiện  những khó khăn, vướng mắc, thái độ, tình cảm, của học sinh. Sau đó cùng nhau chia sẻ ý kiến, rút kinh nghiệm. Qua những buổi sinh   hoạt chuyên môn như  vậy chúng tôi đã hình thành được mối quan hệ  đồng   nghiệp thân thiện, cởi mở, cộng tác và học tập lẫn nhau. Anh chị  phụ  trách   không còn bỡ ngỡ, lúng túng; kĩ năng xây dựng và tổ  chức Hội đồng tự  quản  Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    5
  6. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 cũng dần dần được nâng lên. Cho đến bây giờ  đội ngũ Anh chị  phụ  trách   trong khối nói riêng, Anh chị  phụ trách trong toàn trường nói chung đã tự  tin,  thành thạo trong việc xây dựng và tổ chức Hội đồng tự quản của lớp mình.  Bộ máy Hội đồng tự quản học sinh lớp 3E Bên cạnh đó, Anh chị phụ trách phải luôn tôn trọng học sinh, phải hiểu   rằng học sinh tiểu học làm sai là chuyện bình thường vì có những việc đối   với người lớn là rất dễ  nhưng đối với học sinh tiểu học lại vô cùng khó. Vì  vậy khi các em làm sai, hay làm chưa tốt Anh chị phụ trách cần bình tĩnh, nhẹ  nhàng chỉ  bảo, hướng dẫn học sinh làm lại cho đúng, cho tốt. Anh chị  phụ  trách cần tránh làm cho học sinh sợ làm sai, nói sai vì học sinh sợ  là học sinh  không dám nói mà học sinh không dám nói thì kĩ năng giao tiếp của học sinh  không được phát triển, học sinh lại càng trở nên nhút nhát, thiếu tự tin hơn. Đồng thời Anh chị  phụ  trách cần tập trung nhiều hơn để  giúp đỡ  học   sinh nhút nhát, tạo cơ hội để học sinh được nói nhiều, làm nhiều. Dành những  câu hỏi, việc làm dễ  nhất cho học sinh, tập cho học sinh trao  đổi với bạn   trong nhóm, nhờ  nhóm giúp đỡ  để  bạn tiến bộ, không làm giúp bạn mà dành  những câu hỏi, việc dễ cho bạn giúp bạn nói ra những gì mình nghĩ, thường  xuyên nói chuyện, trao đổi với bạn. Ngoài việc học những lúc rãnh rỗi nói  chuyện với bạn, hỏi thăm về gia đình, về cuộc sống của bạn... Với học sinh tiểu học việc để có kỉ luật, tự giác tuyệt đối là việc không   thể  vì đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh hiếu động, ham chơi, dễ  nhớ  nhưng cũng chóng quên nên việc “có kỉ  luật tự  giác” chỉ  đòi hỏi  ở  học   sinh vui vẻ chấp hành những quy  ước của lớp, nghiêm túc thực hiện nội quy  của nhà trường, cố  gắng tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của đội.  Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    6
  7. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 Với học sinh tiểu học không thể đòi hỏi học sinh hoàn toàn tự giác thực hiện   nhiệm vụ  đã được giao mà thầy cô phải thường xuyên theo dõi, nhắc nhở,  động viên, khuyến khích học sinh tham gia tích cực các hoạt động và hoàn  thành công việc được giao. Để giúp học sinh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của   mình, Anh chị  phụ  trách không nên có những quy định hay giao những công   việc, nhiệm vụ  phức tạp, dài dòng vì học sinh khó nhớ  không thực hiện hết  được, cần ngắn gọn, phân công cụ thể theo tuần, tháng. * Vai trò của Anh chị  phụ  trách trong hoạt động của  Hội đồng tự  quản: Hội đồng tự  quản là một tổ  chức dân chủ, tự  quản và điều hành tập  thể. Nội dung hoạt động của lớp đều được bàn bạc, thống nhất trong tập thể  trên cơ  sở  đề  xuất của các ban. Tuy vậy vai trò của Anh chị  phụ  trách là vô  cùng to lớn. Như chúng ta đã thấy ở trên, ngay từ khâu chuẩn bị đến khâu bầu   cử  và thành lập các ban trong Hội đồng tự  quản  Anh chị  phụ  trách luôn giữ  vai trò là người định hướng, hướng dẫn, giúp đỡ  học sinh xây dựng và tổ  chức. Vì vậy đối với các hoạt động của Hội đồng tự  quản thì Anh chị  phụ  trách  cũng luôn giữ  vai trò như  vậy. Hơn thế  nữa mọi hoạt động trong nhà  trường đều cũng để đáp ứng mục tiêu và mục đích giáo dục đã được đề ra do   đó Hội đồng tự quản tổ chức bất cứ một hoạt động nào cũng phải xuất phát  và gắn liền với mục đích giáo dục, những nội dung giáo dục không phải là do   học sinh đề  ra mà là do Anh chị  phụ  trách xây dựng và học sinh hay các ban  dựa vào đó để xây dựng kế hoạch hoạt động của ban mình.       Ví dụ: Để tham gia đêm diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt  Nam 20/11 của trường. Trong kế hoạch Anh chị phụ trách phải xây dựng là lớp tham gia 1 tiết   mục có chất lượng và Anh chị phụ trách phải làm rõ cho học sinh hiểu về chủ  đề, nội dung, yêu cầu của các tiết mục văn nghệ. Trên cơ  sở  kế  hoạch của  Anh chị  phụ  trách, Ban văn nghệ  mới xây  dựng kế  hoạch hoạt động của ban: Thành lập đội văn nghệ, phân công sưu  tầm, lên lịch tập luyện, thời gian, địa điểm... Khi Hội đồng tự  quản đã có kế  hoạch hoạt động  Anh chị  phụ  trách  cũng cần xem xét các kế hoạch đó, trao đổi, gợi ý để  học sinh hoàn thiện kế  hoạch đồng thời Anh chị  phụ  trách phải tư  vấn, hướng dẫn, hỗ  trợ  và giám  sát quá trình học sinh tổ chức và thực hiện kế hoạch đó. Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    7
  8. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 Đội văn nghệ lớp 3E tham dự Hội thi Giai điệu Tuổi hồng cấp trường  Ví dụ:  Để xây dựng mối đoàn kết giữa các ban trong lớp với nhau Anh  chị phụ trách tư  vấn cho Ban văn nghệ  tổ  chức cho lớp chơi kéo co giữa các   ban với nhau và nêu rõ ý nghĩa của trò chơi “Kéo co” không chỉ  đòi hỏi sức   mạnh, sự  khéo léo mà còn đòi hỏi tinh thần đoàn kết cao, nếu như  không có   sự hợp tác đoàn kết thì chắc chắn sẽ thua. Qua trò chơi, Anh chị  phụ  trách vừa giúp ban văn nghệ  tự  tin, mạnh   dạn, rèn luyện thêm kỹ  năng điều hành lớp vui chơi vừa giúp học sinh thể  hiện sự   đoàn kết, hợp tác giúp đỡ  lẫn nhau để  cùng nhau hoàn thành tốt   nhiệm vụ. * Làm rõ vai trò, trách nhiệm, công việc của các ban trong Hội đồng tự   quản ở tiết sinh hoạt Đội ­ Sao: Ban học tập có nhiệm vụ: ­ Lên kế  hoạch cho lớp sinh hoạt theo chủ  điểm mà Đội đưa ra. Phổ  biến nội dung sinh hoạt cho các ban, các nhóm trưởng. Các nhóm trưởng nhận   kế  hoạch và phổ  biến cho các thành viên trong nhóm. Ví dụ: Tháng 5 chủ  điểm Bác Hồ kính yêu. Ban học tập lên kế hoạch trong tiết sinh hoạt tìm hiểu  về  Bác Hồ, các bài văn, bài thơ  về  Bác hoặc các tác phẩm văn thơ  của Bác   Hồ  sáng tác. Sau đó Ban học tập sẽ  yêu cầu Ban thư  viện mượn sách ở  thư  viện hoặc sưu tầm các kiến thức liên quan để  phổ  biến cho lớp. Các nhóm  trưởng điều khiển nhóm trực tiếp, kiểm tra, báo cáo Anh chị  phụ  trách về  những hoạt động đã thực hiện được hoặc chưa thự hiện được. Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    8
  9. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 ­ Là người điều khiển tiết học khi đã chuẩn bị trước. Là người hướng  dẫn cả lớp thực hiện các hoạt động được giao. Ví dụ: Trong chủ  điểm ngày  20/11. Ban học tập đưa ra những nội dung chính của tiết học, chia sẻ  mục  tiêu, yêu cầu của bài học. Giới thiệu bài học hoặc có thể  làm người dẫn  chương trình trong trò chơi của tiết học. ­ Hỗ trợ các bạn học tập, giúp các bạn hiểu bài: Để  làm tốt nhiệm vụ  này ban học tập hỗ  trợ, giúp bạn chứ  không phải làm dùm bạn, cần  đặt  những câu hỏi gợi ý để các bạn suy nghĩ và làm bài. ­ Phối hợp với ban văn nghệ để vừa tổ chức cho lớp vui chơi vừa hoàn  thành các hoạt động của bài. Ví dụ: Tổ  chức một trò chơi nhỏ  trong khởi động đầu tiết học, ai làm  sai phải đọc lại một bảng nhân, chia đã học... hay đặt một câu theo mẫu: Ai   làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?... chia sẻ các tài liệu liên quan đến nội dung học  tập. Bạn Lê Thị Như Ý ­ Chủ tịch Hội đồng tự quản đang hướng dẫn các bạn chơi trò chơi Bên cạnh đó để  phát huy tốt vai trò của ban học tập tùy từng bài học,   từng hoạt động mà Anh chị phụ trách có thể để ban học tập kiểm tra lại kiến  thức của cả  lớp đã làm. Đồng thời yêu cầu ban học tập ngoài việc học của   Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    9
  10. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 mình còn phải bao quát lớp để cuối mỗi tiết học nhận xét, đánh giá tình hình  học tập của lớp. Bạn Nguyễn Đức Thịnh – Ban học tập  đang tổ chức trò chơi chuyền thư ôn lại bài cũ + Ban nề nếp và vệ sinh có nhiệm vụ: Theo dõi vệ  sinh chung của lớp, phân công, nhắc nhở, kiểm tra việc   quét dọn vệ sinh của các bạn trong lớp cả vệ sinh cá nhân như  ăn mặc, đầu  tóc, chân tay... Theo dõi cả  về  sức khỏe của các bạn để  kịp thời báo cáo với  Anh chị  phụ  trách hoặc cô y tế. Ví dụ  trong chủ  điểm tháng 9 bài “Truyền   thống nhà trường” hoặc “Yêu Sao – Yêu Đội” Ban nề  nếp & vệ  sinh giới   thiệu một số  hoạt động bảo vệ  môi trường, lớp học xung quanh, giữ  gìn  trường lớp sạch đẹp. Qua đó Ban nề  nếp và vệ  sinh theo dõi những bạn Sao  nhi chăm ngoan, tích cực sẽ được Kết nạp Đội lần 1 vào ngày 22/12. + Ban văn nghệ có nhiệm vụ: ­ Tổ  chức cho các bạn hát, múa, chơi trò chơi vào đầu các tiết học có   thể  lồng ghép để  ôn bài. Thành lập đội văn nghệ  của lớp, sưu tầm các tiết  mục, tổ chức tập luyện để tham gia các phong trào của trường của Đội. Để giúp ban văn nghệ hoàn thành nhiệm vụ của mình Anh chị phụ trách   cần bồi dưỡng, trang bị cho học sinh các trò chơi nhỏ  phù hợp, tập thêm các  bài hát thiếu nhi phù hợp, hướng dẫn, làm mẫu để  học sinh học tập và tự  tổ  chức. Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    10
  11. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 Bạn Kiên Di – Ban văn nghệ tổ chức trò chơi khởi động đầu tiết học + Ban thư viện có nhiệm vụ: ­ Sau khi Anh chị phụ trách giới hạn nội dung tiết sinh hoạt thì Ban thư  viện lấy sách, tranh  ảnh sưu tầm được hoặc các kiến thức có liên quan đến  bài học phát cho các bạn Sao nhi trong lớp. ­ Quản lý góc thư  viện: Sau khi tiết học kết thúc có thể  cho các bạn  mượn truyện đọc tại lớp, đem về  nhà hoặc thu hồi khi các bạn trả. Theo dõi  việc đọc truyện tại lớp của các bạn. ­ Hàng tuần liên hệ  mượn và trả  truyện  ở  thư  viện nhà trường hoặc   người phụ  trách. Mượn những sách, tài liệu có liên quan đến chủ  điểm của  tháng để  học sinh trong lớp nắm rõ hơn nội dung của chủ điểm. Ví dụ: Chủ  điểm tháng 9 “Mái trường mến yêu” Ban thư viện mượn sách, báo, truyện tại   thư viện có liên quan đến chủ điểm cho các bạn trong lớp đọc, giúp học sinh  tìm hiểu thêm về truyền thống nhà trường, nội quy trường, lớp, … ­ Có thể tìm hiểu giới thiệu những câu chuyện hay để các bạn tìm đọc  hoặc sưu tầm các câu chuyện đọc cho các bạn nghe vào đầu giờ học. Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    11
  12. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 Ban thư viện tham khảo và chuẩn bị  phát tài liệu liên quan đến tiết học cho   lớ p Bên cạnh việc làm rõ nhiệm vụ  của từng ban thì việc kết nối hoạt  động hay sự phối hợp hoạt động giữa các ban cũng rất quan trọng, nó tạo sự  gắn kết, đồng bộ, không chồng chéo trong hoạt động giữa các ban.  Vì thế  giáo viên chủ  nhiệm cần trao đổi với học sinh để  học sinh hiểu được mục  tiêu, nội dung giáo dục của lớp trong tuần này là gì hoặc trong tháng này là gì   để  các trưởng ban, chủ  tịch, phó chủ  tịch Hội đồng tự  quản và Anh chị  phụ  trách sẽ thảo luận xem thực hiện hoạt động gì để  đạt mục tiêu giáo dục đó.   Sau khi đã thống nhất nội dung hoạt động các ban sẽ  họp bàn xây dựng kế  hoạch hoạt động của ban mình. Lúc này Anh chị  phụ  trách cần hỗ  trợ, định   hướng cho học sinh về cách tiến hành hoạt động của ban. Sau mỗi hoạt động cần dành thời gian để  các ban kiểm điểm lại hoạt   động, khen ngợi, động viên các bạn làm tốt, hoạt động tích cực.  Sau mỗi giai  đoạn hoạt động, Hội đồng tự  quản cần họp lại nhận xét và rút kinh nghiệm  cho các hoạt động và ý thức tham gia của các thành viên. Anh chị  phụ  trách   nhận xét, khen ngợi và đề  cao những việc học sinh đã làm được góp phần   thực hiện được mục tiêu đã đề ra. Tuyên dương học sinh làm tốt, các ban làm  tốt để  thúc đẩy và tạo hứng thú, niềm tin cho học sinh trong các hoạt động  tiếp theo. * Chuẩn bị trò chơi ­ Chọn trò chơi phù hợp với chủ  đề  sinh hoạt. Ví dụ  chủ  điểm ngày   20/11 sẽ chọn trò chơi phù hợp như “Hái hoa dâng chủ” hoặc tổ chức thi hát,  Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    12
  13. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 kể chuyện về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ban học tập tự giới thiệu, dẫn   chương trình, làm quản trò. Anh chị phụ trách quan sát hoặc trợ  giúp khi học   sinh gặp khó khăn. ­ Anh chị  phụ  trách giao nhiệm vụ  cho Ban văn nghệ  tổ  chức các trò  chơi đã sưu tầm trước. Ban văn nghệ phải hiểu được nội dung trò chơi, hình   thức chơi, luật chơi để tổ chức trò chơi cho cả lớp. Điều này làm cho lớp học   sôi nổi, không bị  nhàm chán vì vốn trò chơi của Ban văn nghệ  đã rất phong   phú. * Phối hợp với phụ  huynh học sinh tổ  chức tốt buổi sinh hoạt Đội –   Sao  Ví dụ : Trong tiết sinh hoạt Đội – Sao đầu tuần chủ điểm “Ngày thành   lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12”. Anh chị phụ trách liên hệ  mời phụ  huynh học sinh đang công tác tại Quân đội hoặc phụ huynh công tác trong lực  lượng CA xã đến giao lưu và nói thêm về truyền thống tốt đẹp của Quân đội  nhân dân Việt Nam nhằm tạo cho học sinh hiểu biết thêm về  lịch sử  của  Quân đội nhân dân Việt Nam. Tạo nên sự tiếp thu gần gũi với học sinh, đi sâu   kiến thức giúp học sinh nhớ  rõ hơn khi tiếp thu kiến thức bằng sách giáo  khoa. Lễ kết nạp Đội của học sinh lớp 3 ở Đài tưởng niệm các anh hùng liệt   sĩ ­ Phụ huynh học sinh gợi ý về nội dung sinh hoạt. Ví dụ: Hỗ trợ một số  gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Qua đó học  sinh biết thêm về  hoàn cảnh gia đình thương binh, liệt sĩ, tạo nên tinh thần  yêu thương, gắn bó với quê hương, đất nước. Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    13
  14. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 * Tạo sự thoải mái, sáng tạo cho học sinh trong tiết học Ví dụ: Trong tiết sinh hoạt Đội – Sao chủ  điểm “Ngày nhà giáo Việt  Nam 20/11”. Giáo viên tổ  chức cho học sinh chơi trò chơi “đóng vai” nhằm  phát huy tính sáng tạo, tự  tin trong diễn xuất, trình bày câu chuyện đã được   đưa ra tình huống và phải giải quyết tình huống mà học sinh đã chuẩn bị  trước ở nhà.  * Tạo sự bình đẳng, cơ hội cho mọi học sinh trong Hội đồng tự quản: Trong lớp học cũng có học sinh làm rất tốt một số  công việc và thể  hiện được vai trò của mình nhưng cũng có những học sinh làm chưa tốt, chưa  thể hiện được trò của mình. Song nhiệm vụ của Anh chị phụ trách là phải tạo   ra và trao cơ  hội phát triển bình đẳng cho tất cả  học sinh chứ  không phải   chúng ta chỉ tập trung phát triển một số học sinh nào đó. Vì vậy, Anh chị phụ  trách cần thường xuyên thay đổi vị  trí chủ  tịch, phó chủ  tịch, các trưởng ban   trong Hội đồng tự  quản, việc thay đổi này sẽ  giúp học sinh có hứng thú để  thử  thách với vai trò mới, tạo được động lực để  học sinh tham gia các hoạt   động. Anh chị phụ trách cần chịu khó đầu tư, kiên trì giúp đỡ, tận tình chỉ bảo  học sinh thì chắc chắn bất kì học sinh nào cũng đảm nhận được các vị  trí   trong Hội đồng tự quản. Việc thay đổi vị  trí trong Hội đồng tự  quản cũng cần phải căn cứ  vào  tình hình của lớp, của Hội đồng tự  quản, chúng ta chỉ  thay đổi khi mà các vị  trí trong Hội đồng tự quản đã làm tốt vai trò của mình. Vì học sinh đã làm tốt   rồi giờ  nhường cơ  hội đó cho các bạn để  các bạn được thể  hiện và trải   nghiệm. Anh chị  phụ  trách hãy mạnh dạn, trao cơ  hội cho học sinh và hãy   nghĩ mình làm vì học sinh chắc chắn sẽ thành công. Nhờ sự tận tình hướng dẫn, chỉ bảo của Anh chị phụ trách từ đầu năm  học đến giờ  mà Hội đồng tự  quản giờ  đây đã hoạt động rất hiệu quả. Học   sinh không còn nhút nhát, nhiều học sinh rất tự tin trong giao tiếp, trong điều   hành công việc của lớp, của ban. Học sinh đã biết giúp bạn, hợp tác với bạn  để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Các vị trí trong Hội đồng tự quản cũng đã  được thay đổi một lần, học sinh mới làm cũng đang dần dần khẳng định được  mình. Học sinh được luân phiên trải nghiệm các vị trí trong Hội đồng tự quản   nên học sinh rất nổ lực cố gắng hoạt động vì thế tạo được không khí học tập  vui vẻ, hào hứng và các em coi mỗi ngày đến trường là một ngày vui, vì ở đó   học sinh được thể hiện mình, được vui chơi, được trải nghiệm, được hợp tác  làm việc và đặc biệt học sinh được tôn trọng, được công nhận nên học sinh  rất tự tin. Với niềm vui đó, tôi tin tưởng chất lượng giáo dục chắc chắn ngày  sẽ được nâng lên. Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    14
  15. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 * Cần tạo ra các công cụ để hỗ trợ Hội đồng tự quản hoạt động:  Muốn Hội đồng tự quản hoạt động tốt ngoài việc định hướng, hướng   dẫn học sinh, Anh chị  phụ  trách cần tạo ra được những công cụ  để  hỗ  trợ  học sinh hoạt động. Theo quan sát, trao đổi với Anh chị  phụ  trách các lớp   trong trường, tôi thấy các lớp đã quan tâm xây dựng các công cụ  để  hỗ  trợ  Hội đồng tự quản. Ví dụ: Đến chủ điểm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Anh   chị  phụ  trách chuẩn bị  các kiến thức về  ngày 8/3 như  hoàn cảnh ra đời, bối   cảnh lịch sử, hình  ảnh,… treo lên góc sưu tầm để  học sinh nhìn thấy hình  ảnh, biết được về thời gian, quy mô và giáo dục học sinh biết yêu quý các bà,   các mẹ, các cô, các chị, các em,… * Tham gia các phong trào do Nhà trường tổ chức: ­  Ngoài  việc  học  tập, học  sinh  còn tham  gia các  phong  trào  do  nhà  trường phát động như: Kỉ  niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền Phong  Hồ  Chí Minh; Vui Tết Trung thu; Chuyên đề  An toàn giao thông,… Để  học  sinh hiểu rõ hơn về  truyền thống Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ  Chí Minh,   vui chơi, học hỏi và nắm vững hơn các luật lệ An toàn giao thông… Học sinh khó khăn được tặng quà trong dịp thành lập  Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    15
  16. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 Tổ chức Trung thu cho học sinh Phối hợp với công an huyện tổ chức chuyên đề An toàn giao thông cho học   sinh * Tạo ra môi trường vừa học, vừa chơi cho học sinh: Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    16
  17. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 Học sinh đọc sách ngoài trời Ví dụ: Trong tiết học có thể  tổ  chức cho học sinh vừa chơi vừa học   như  truyền điện các bảng nhân, bảng chia hay trả lời các mẫu câu đã học Ai   là gì?; Ai thế nào?… để học sinh khắc sâu kiến thức học tập qua các trò chơi.  Hoặc tổ  chức các cuộc thi đọc sách ngoài trời nhằm tăng hứng thú và cải  thiện tính tự học, đổi mới cách đọc sách giúp học sinh tiến bộ hơn trong việc   đọc bài.  c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Anh chị phụ trách phải giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tính   tự giác, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập. Phải đổi mới phương pháp   dạy học giúp học sinh phát huy tốt các kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác, kĩ  năng tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học.  Muốn xây dựng một lớp có Ban tự  quản tốt thì trước hết đòi hỏi Anh   chị  phụ  trách phải có kiến thức vững chắc, phải có kỹ  năng sư  phạm, phải  biết giao tiếp, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để nhanh chóng đi vào  thế giới tâm hồn của trẻ thơ một cách hấp dẫn dễ dàng. Không những thế mà  Anh chị phụ trách phải có kế hoạch cụ  thể cho từng tuần, từng tháng và cho  cả  năm học.  Phải thực hiện tốt việc tổ  chức lớp học. Hướng dẫn cho Hội   đồng tự quản, các Ban tự quản thực hiện một cách có hiệu quả. Anh chị  phụ  trách cần phải nắm bắt được hoàn cảnh gia đình và đặc   điểm tâm sinh lý của từng học sinh để có biện pháp giáo dục học sinh, hướng   học sinh đi vào nề nếp tốt. Luôn gần gũi với học sinh, vừa là thầy, vừa là cha   mẹ, cũng có lúc phải đóng vai là chị, là bạn của  học sinh. Ngoài ra còn phải  kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, phối hợp với các ban ngành đoàn thể  trong  Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    17
  18. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 nhà trường, địa phương, ... nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa gia đình với nhà  trường và xã hội.  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  phạm vi và hiệu quả ứng dụng d.1.Kết quả: Với các biện pháp mà sáng kiến đã đề  ra, tôi đã vận dụng từ  năm học   2014 ­ 2015 và đặc biệt là trong năm học này, năm học 2016 ­ 2017 với thời   gian chưa nhiều, mới chỉ từ đầu năm cho đến nay xong kết quả tôi thu được   là rất khả quan. Sau đây là bảng khảo sát số lượng học sinh thích học và chưa thích học   tiết sinh hoạt Đội – Sao năm học 2016 – 2017: Học sinh Thích học Chưa thích học Nam 15 HS chiếm 57,6% 0 HS chiếm 0% Nữ 11 HS chiếm 42,4 % 0 HS chiếm 0 % ­ Hiện tại không còn học sinh nào không thích học tiết sinh hoạt Đội –   Sao. 100% học sinh tích cực, hứng thú trong tiết học.  * Đối với Anh chị phụ trách: Anh chị  phụ  trách tin tưởng vào sự  tổ  chức các hoạt động của Ban tự  quản khi thật sự có một Ban tự quản nhanh nhẹn, hiểu rõ được vấn đề và tổ  chức cho lớp học những trò chơi sôi động.  Như vậy, với sự quan tâm chỉ  đạo sát sao của Ban giám hiệu cộng với  sự  nổ lực cố gắng học hỏi, sự kiên trì hướng dẫn cho học sinh của bản thân   mình, bước đầu tôi đã áp dụng thành công việc xây dựng và tổ chức Hội đồng  tự quản lớp 3E trong tiết sinh hoạt Đội – Sao do tôi chủ nhiệm. * Đối với học sinh: Sự  rụt rè đứng trước lớp, trước thầy cô và mọi người không còn mà  thay vào đó là sự chủ động, sự tự tin.   Các vị  trí lãnh đạo của Hội đồng tự  quản từ  chỗ  không năng nổ  và   chưa biết cách điều hành các hoạt động thì nay học sinh đã năng động, điều  hành hoạt động một cách tự tin, mạch lạc, rõ ràng. Một số học sinh nhút nhát  đã mạnh dạn, tích cự tham gia vào các hoạt động. Học sinh trong lớp biết hợp   tác, chia sẻ và giúp đỡ nhau học tập và hoạt động, lớp học trở nên sôi nổi, có  hứng thú học tập. Học sinh có ý chí, say mê và sáng tạo trong hoạt động. Biết  Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    18
  19. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 tự giải quyết được công việc của mình, tràn đầy tình yêu thương nhân ái, biết  tự quản và tự giác thực hiện nhiệm vụ. Với sự  gợi mở  và khai thác, tôi đã thu được rất nhiều sự  chia sẻ  của   học sinh. Từ các thông tin đó giúp cho Hội đồng tự quản và ngay cả bản thân  tôi có nhiều nội dung phong phú hơn trong các buổi sinh hoạt với lớp. d.2. Giá trị  khoa học: Kết quả khảo nghiệm cho thấy, sau khi áp dụng giải pháp: ­ Tinh thần, thái độ học tập của học sinh được từng bước nâng cao, nề  nếp và chất lượng được ổn định và tiến bộ rõ rệt qua các bài kiểm tra định kì,  đã phát huy tốt tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện.  ­ Học sinh đến trường luôn đảm bảo an toàn trong giờ học cũng như giờ  chơi; không có học sinh mất đoàn kết, gây gổ  đánh nhau trong và ngoài nhà  trường. ­ Trong lớp tất cả học sinh đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập   thể và các các hoạt động ngoại khóa. d.3. Phạm vi và hiệu quả ứng dụng Sau khi áp dụng những biện pháp trên trong công tác sinh hoạt Đội –   Sao, tôi nhận thấy học sinh lớp tôi chủ nhiệm có những chuyển biến tích cực.  Học sinh đã tự  tin chiếm lĩnh kiến thức mới, các kĩ năng hợp tác, chia  sẻ, kĩ năng giao tiếp,… tiến bộ rõ rệt, đã biết làm chủ trong quá trình học tập. Bản thân tôi đã nhận thức được những ích lợi của giải pháp, thấy rõ tác  dụng của giải pháp trong công tác chủ  nhiệm. Từ  đó áp dụng vào quá trình  giảng dạy của bản thân, bước đầu đã mang lại kết quả rõ rệt. Phụ  huynh nhận thấy con em mình tiến bộ  trong học tập,  giao tiếp  mạnh dạn, nhạy bén, không còn rụt rè, nhút nhát như trước nên càng thêm tin  tưởng vào tính hiệu quả của giải pháp. Qua khảo nghiệm, tôi có thể khẳng định rằng hệ thống giải pháp được  trình bày trong đề tài này có khả năng thực thi ở các trường Tiểu học và bước  đầu đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.  III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Tổ chức quản lí lớp học trong tiết sinh hoạt Đội – Sao theo mô VNEN  là một trong những hình thức thực hiện tốt việc phát huy tính tích cực, năng  Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    19
  20. Nâng cao tổ chức Hội đồng tự quản trong tiết học sinh hoạt Đội – Sao ở lớp  3 động và tương tác của học sinh, với mô hình quản lí này, học sinh được lôi  cuốn vào các hoạt động, học sinh được khẳng định mình, được trải nghiệm   thông qua việc đảm nhiệm các vị trí, các vai trò và nhiệm vụ khác nhau trong   Hội đồng tự quản sẽ là một động lực để học sinh phấn đấu và trưởng thành. Mặc dù Hội đồng tự quản mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, phát huy  được nhiều năng lực và phẩm chất ở  học sinh nhưng cũng phải lưu ý không  phải là chỉ xếp học sinh vào các ban, các vị trí trong Hội đồng tự quản là học  sinh làm việc cùng nhau, là học sinh hoạt động tốt. Anh chị  phụ  trách cần   phải hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ và điều khiển quá trình hoạt động một cách khéo  léo và linh hoạt. Chỉ có như vậy, học sinh mới thực sự tham gia vào quá trình  hoạt động của Hội đồng tự quản và gặt hái được những kết quả như đã nêu  như trên. Với các biện pháp mà sáng kiến đã đề  ra tuy chưa thực sự  hoàn hảo  nhưng đó cũng là những vấn đề cơ bản để  Anh chị phụ trách vận dụng trong  xây dựng và tổ chức Hội đồng tự quản của lớp mình, góp phần đem lại hiệu   quả ngày càng cao hơn trong quá trình xây dựng và tổ chức Hội đồng tự quản. Thật là hạnh phúc cho một  Anh chị  phụ  trách  khi nhìn học sinh của  mình làm việc một cách chủ động, tự giác, tự tin; biết chia sẻ hợp tác, biết tổ  chức, biết điều khiển hoạt. Hạnh phúc  ấy sẽ  đến cho những  Anh chị  phụ  trách có niềm tin, sự kiên trì, chịu khó, hết lòng vì học sinh thân yêu. 2. Một số kiến nghị       * Đối với nhà trường: ­ Mỗi bản thân Anh chị  phụ  trách cần tích cực sáng tạo hơn trong tiết  học.           ­ Nhà trường mở thêm các chuyên đề đổi mới quản lí học sinh, nâng cao  Hội đồng tự quản trong lớp học.       * Đối với Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục – Đào tạo: Đầu tư cơ sở vật chất như sân chơi rộng rãi, thoáng đãng theo đúng quy  định để học sinh dễ dàng tổ chức các hoạt động ngoài trời được thoải mái tự  tin. Trên đây là một số  kinh nghiệm nhỏ  mà tôi rút ra được trong quá trình  xây dựng và tổ  chức Hội đồng tự  quản của lớp tôi phụ  trách. Rất mong các  bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến để tôi hoàn thiện hơn kinh nghiệm này.  Tôi xin chân thành cảm ơn.                                                                                                                                           Người viết sáng kiến Giáo viên: Phạm Thị Bích Tuyền            Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi    20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2