intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phát hiện, bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động của Hội đồng tự quản

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

27
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc thành lập, tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động của Hội đồng tự quản, các em phát huy hết năng lực, phẩm chất, sở trường của mình. Học sinh có cơ hội thể hiện bản thân, có cơ hội trình bày ý kiến cá nhân, trình bày suy nghĩ những hiểu biết của mình. Từ đó, các em có kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sử lí tình huống, kĩ năng làm việc cá nhân, kĩ năng tương tác, kĩ năng làm việc nhóm,.... Học sinh thực sự trở thành trung tâm, trở thành chủ thể của việc học tập và rèn luyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phát hiện, bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động của Hội đồng tự quản

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGHĨA HƯNG TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN RẠNG ĐÔNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHÁT HIỆN, BỒI DƯỠNG, NÂNG CAO NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN Tác giả: KHƯƠNG THỊ THẢO Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường Tiểu học TT Rạng Đông Rạng Đông, tháng 5 năm 2019 1
  2. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1.Tên sáng kiến kinh nghiệm “Phát hiện, bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động của Hội đồng tự quản.” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm. 3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Từ ngày 1 tháng 8 năm 2018 đến ngày 10 tháng 5 năm 2019. 4. Tác giả Họ và tên: Khương Thị Thảo. Năm sinh: 1973. Nơi thường trú: Rạng Đông – Nghĩa Hưng - Nam Định. Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm. Chức vụ công tác: Giáo viên. Nơi làm việc: Trường Tiểu học TT Rạng Đông. Địa chỉ liên hệ: Tổ dân phố 5, thị trấn Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định. Điện thoại: 0989421058. Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Tên đơn vị: Trường Tiểu học TT Rạng Đông. Địa chỉ: Tổ dân phố 4, thị trấn Rạng Đông – Nghĩa Hưng – Nam Định. Điện thoại: 03503 873 483. 2
  3. Danh mục chữ cái viết tắt Từ viết tắt Viết đầy đủ HS Học sinh GV Giáo viên HĐTQ Hội đồng tự quản CMHS Cha mẹ học sinh 3
  4. PHẦN I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN 1. Đặt vấn đề Đất nước ta đang trên con đường đổi mới. Đất nước có trở nên vững mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu hay không phụ thuộc vào việc phát triển nguồn nhân lực có trình cao, có phẩm chất tốt. Đây là một việc làm hết sức quan trọng. Để giáo dục HS trở thành những con người của thời đại mới, những công dân toàn cầu, ngoài việc học tập các kiến thức mới, đòi hỏi HS phải có năng lực giao tiếp, năng lực thuyết trình, năng lực lập kế hoạch, năng lực làm việc các nhân, năng lực hợp tác nhóm, và năng lực tổ chức các hoạt động,... Muốn HS phát triển được các năng lực, phẩm chất trên, trước tiên, người GVCN phải bồi dưỡng được đội ngũ cán bộ lớp thực sự vững mạnh. Và đây chính là các nhân tố nòng cốt giúp cho các thành viên trong lớp phát huy hết năng lực của mình. Theo yêu cầu về đổi mới giáo dục bậc Tiểu học thì bộ máy cán bộ lớp không phải là lớp trưởng, lớp phó, quản ca hoạt động dưới sự chỉ định, làm theo các yêu cầu của GV như trước đây nữa. Thay vào đó bộ máy cán bộ lớp là HĐTQ do HS bầu ra và hoạt động nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm, ý thức chấp hành nội quy, ý thức xã hội của HS thông qua các hoạt động học tập, các hoạt động giáo dục, các mối quan hệ của các em với những người xung quanh. Các em được tham gia một cách dân chủ, tích cực, toàn diện vào các hoạt động của lớp, của trường. Từ đó phát triển kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác, kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng thảo luận, tương tác....Vì vậy, một nhiệm vụ quan trọng trong công tác chủ nhiệm của GVCN là làm thế nào để bồi dưỡng và phát huy tốt năng lực của HĐTQ. HĐTQ phải thực sự được hoạt động và hoạt động hiệu quả sẽ giúp tất cả các học sinh của lớp tiến bộ hơn trong học tập và tu dưỡng. Là một giáo viên tiểu học tôi luôn luôn trăn trở phải làm thế nào để các giờ dạy của mình, các hoạt động giáo dục mà mình tổ chức diễn ra sôi nổi, hiệu quả, tôi thấy cần phải có một bộ máy HĐTQ HS biết hoạt động và nỗ lực hoạt động. Vì vậy, 4
  5. tôi đã nghiên cứu, tìm tòi một số biện pháp, một số hình thức phát hiện, bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho HĐTQ lớp học. Từ thực tiễn đó, dưới sự chỉ đạo của Chi ủy chi bộ, Ban Giám hiệu trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông, Tổ chuyên môn khối 5, tôi đã xây dựng cho mình một kế hoạch chủ nhiệm lớp chi tiết trong đó có việc Bồi dưỡng HĐTQ lớp 5A. Với một số biện pháp, cách thức hướng dẫn, bồi dưỡng HĐTQ đảm bảo đúng yêu cầu, đúng nguyên tắc nhưng vẫn có phần sáng tạo trong quá trình giảng dạy và chủ nhiệm đã đem lại hiệu quả đáng kể. Đó chính là nội dung đề tài: “Phát hiện, bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động của Hội đồng tự quản.” 2. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp, cách thức, hoạt động phát hiện, bồi dưỡng và nâng cao năng lực hoạt động của Hội đồng tự quản học sinh của người giáo viên chủ nhiệm. 3. Phạm vi nghiên cứu Sáng kiến nêu trên áp dụng cho học sinh tiểu học trong toàn trường. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. - Phương pháp tìm hiểu thực tế. - Phương pháp điều tra, khảo sát, xin ý kiến. - Phương pháp thực nghiệm. 5
  6. PHẦN II : MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1.Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 1.1. Cơ sở lý luận Xuất phát từ thực tiễn của công cuộc đổi mới đất nước đó là nhu cầu cần có những con người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với công việc của mình. Xuất phát từ mục tiêu đổi mới giáo dục Tiểu học và chuẩn bị tốt các điều kiện cho đổi mới giáo dục phổ thông năm học 2020, đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới cách tổ chức các hoạt động giáo dục, đổi mới công tác chủ nhiệm. Để đáp ứng được các yêu cầu trên, việc đầu tiên phải xây dựng được tập thể lớp với các thành viên ngoan ngoãn, có ý thức, chăm chỉ học tập, biết yêu thương và tôn trọng mọi người, biết làm việc cá nhân, biết hợp tác với những người xung quanh, biết hoàn thành nhiệm vụ học tập. Muốn có được một tập thể lớp như trên, giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng được một bộ máy HĐTQ có năng lực, năng động, sáng tạo. 1.2. Thực trạng Theo thông lệ, khi vào đầu năm học mới, GV sẽ được nhà trường phân công lớp chủ nhiệm. Dựa vào kế hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn, của lớp chủ nhiệm thì GVCN thường tổ chức cho HS bầu HĐTQ tối thiểu 2 lần/ năm. Lần 1, GVCN tổ chức cho HS bầu HĐTQ ngay sau khi nhận lớp và thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của học kì I. Lần 2, GVCN cho HS bầu HĐTQ ở đầu học kì II, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện ở học kì I và rút kinh nghiệm sau một thời gian hoạt động để bổ sung và thực hiện kế hoạch hoạt động của kì II. Cũng có một số trường hợp nếu HĐTQ hoạt động không hiệu quả hay có một vài thành viên năng lực hay sức khỏe yếu kém thì GVCN cho HS bầu bổ sung HĐTQ lớp. Thực trạng, không phải lớp học nào cũng có đầy đủ các học sinh có tố chất để tham gia các hoạt động của HĐTQ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Thông thường các em nghĩ được chứ không nói được, các em làm được chứ không biết cách tổ chức cho các bạn khác hay cho cả nhóm, cả lớp cùng hoạt động. Khi 6
  7. trình bày vấn đề, các em không biết bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. Khi tổ chức các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm các em chưa biết lập kế hoạch cho một hoạt động. Và đặc biệt, khi giao tiếp, rất ít em thực sự có đủ tự tin. Lớp 5A do tôi chủ nhiệm trong năm học 2018- 2019 cũng không nằm ngoài các thực trạng trên. Thực tế, lớp có 31 em, các em có đủ các trình độ nhận thức và rèn luyện khác nhau (có 3HS HTXS, 5HS Có tiến bộ vượt bậc một số môn học và rèn luyện, 1HS năng động tự tin, 11 HS còn nhút nhát). Các HS đến từ các lớp 4A, 4B, 4C, 4D, 4H, 4E. Do HS được trộn đều từ các lớp 4 nên ngày đầu nhận lớp, các em bỡ ngỡ, lạ lẫm, ngại giao tiếp. Hơn nữa, lớp không được kế thừa HĐTQ cũ. Cả lớp chỉ có 2 em đã từng làm phó chủ tịch, 2 em làm trưởng ban và 3 em đã làm trưởng nhóm học tập. Thế nhưng các em này chưa thực sự mạnh dạn, tự tin, nói còn ấp úng,... Do các điều kiện khách quan trên, đòi hỏi người GVCN phải nỗ lực hơn trong công tác chủ nhiệm. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 2.1 Mục tiêu của giải pháp Thông qua việc thành lập, tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động của HĐTQ, các em phát huy hết năng lực, phẩm chất, sở trường của mình. Học sinh có cơ hội thể hiện bản thân, có cơ hội trình bày ý kiến cá nhân, trình bày suy nghĩ những hiểu biết của mình. HS thực sự trở thành những con người làm chủ các hoạt động học tập, các hoạt động rèn luyện. Từ đó, các em có kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sử lí tình huống, kĩ năng làm việc cá nhân, kĩ năng tương tác, kĩ năng làm việc nhóm,.... HS thực sự trở thành trung tâm, trở thành chủ thể của việc học tập và rèn luyên. 2.2 Nội dung và các cách thức thực hiện giải pháp a. Một số biện pháp, cách thức GVCN phát hiện, tổ chức cho HS thành lập HĐTQ Trong việc tổ chức lớp học thì việc thành lập HĐTQ HS hết sức quan trọng. Mỗi thành viên trong HĐTQ phải hiểu, nắm được và làm tốt nhiệm vụ của mình thì mới thu hút được nhiều bạn tham gia và tham gia sôi nổi trong các hoạt động. Vì 7
  8. vậy ngay từ các tuần đầu của tháng 8, tôi đã chú trọng và xây dựng kế hoạch và tổ chức cho HS bầu HĐTQ. - Đầu tiên, khi nhận lớp chủ nhiệm, tôi đã gặp gỡ GVCN của những năm học trước để tìm hiểu về tình hình học tập, hoàn cảnh gia đình, năng lực, phẩm chất, sở trường của từng em. - Ngày đầu tiên nhận lớp, tôi tổ chức một buổi giao lưu nhẹ nhàng, tạo không khí thoải mái, gần gũi để GV và HS cùng nhau giới thiệu về bản thân, về gia đình, về sở thích, ước mơ,..... từ đó GV phát hiện những HS tự tin trong giao tiếp. - Tôi còn tổ chức các trò chơi, các buổi lao động vệ sinh, thăm dò ý kiến HS về việc trang trí lớp học và làm các góc hỗ trợ học tập để tiếp tục phát hiện những HS có khả năng làm việc cá nhân, làm việc nhóm, có chủ kiến, có sáng tạo, biết làm chủ bản thân, làm chủ công việc. - Tôi thiết kế một Phiếu hỏi không cần ghi tên người trả lời, HS có thể trả lời hoặc không trả lời về việc các em mong muốn bạn nào sẽ làm chủ tịch, bạn nào phó chủ tịch, các bạn nào là trưởng các ban, lí do vì sao em chọn các bạn ấy. PHIẾU HỎI Em có thể trả lời (hoặc không trả lời) các câu hỏi sau nhé, em không phải viết tên vào phiếu. 1. Em có thích tham gia HĐTQ không? Em đã tham gia HĐTQ bao giờ chưa? ............................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................ 2. Để được các bạn bầu vào HĐTQ em sẽ làm gì? .......................................................................................................................................................... .................................. ............................................................................................................................................................................................ 3. Em có thể đảm nhiệm chức vụ gì trong HĐTQ ? ............................................................................................................................................................................................ 4. Khi bầu HĐTQ của lóp em sẽ đề cử những bạn nào, mỗi bạn sẽ giữ chức vụ gì ? Vì sao? ............................................................................................................................................................................................ 8
  9. ............................................................................................................................................................................................ 5. Trong lớp mình những bạn nào đã từng tham gia HĐTQ trong những năm học trước? . .......................................................................................................................................................................................... 6. Em thấy mình đã tự tin khi tham gia các hoạt động chung chưa? ............................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................ CẢM ƠN EM ĐÃ TRẢ LỜI CÂU HỎI! - Sau khi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, tôi bắt đầu phân loại, dự kiến nhân sự, lập một kế hoạch chi tiết cho buổi bầu cử HĐTQ. - Khuyến khích nhu cầu được tham gia HĐTQ của HS. GV gợi ý cho HS cách vận động tranh cử. Liên lạc với CMHS để họ động viên, hướng dẫn, làm các phụ kiện để các cháu tranh cử trước lớp. - Tổ chức cho lớp họp phiên trù bị để chuẩn bị các nội dung, điều kiện, phương tiện và con người cho buổi bầu HĐTQ. - Sau khi mọi việc đã hoàn tất, GV tổ chức cho HS bầu HĐTQ. Buổi bầu HĐTQ được tổ chức như một hoạt động giáo dục, không nặng hình thức. HS được múa hát, được tham gia chơi trò chơi, được đề cử, được ứng cử, được tranh cử, được bầu cử dưới sự tư vấn của GV và sự chứng kiến của Ban đại diện CMHS. b. Một số biện pháp, cách thức GVCN huấn luyện HĐTQ hoạt động: + Sau khi bầu song HĐTQ, GV dành ra khoảng 1 tuần ( các buổi chiều của tuần 1 tháng 8) để bồi dưỡng HĐTQ. + GVCN hướng dẫn, tập huấn các thành viên trong HĐTQ nắm được nhiệm vụ của mình và cách thức tổ chức các hoạt động của lớp. * Chủ tịch HĐTQ : Cho các bạn xếp hàng ra vào lớp; khi có khách, cho các bạn đứng lên chào khách, giới thiệu với khách về lớp, về GVCN, về các ban, các 9
  10. thành viên của lớp; tổ chức được các hoạt động trong tiết học VNEN; tổ chức sinh nhật cho các bạn vào các tháng; tổ chức tiết sinh hoạt lớp; tổ chức các buổi lao động; cùng các bạn trong HĐTQ lập kế hoạch cho các hoạt động học tập và các hoạt động giáo dục, ........ * Phó chủ tịch HĐTQ: Trong HĐTQ thường có 2 phó chủ tịch. Mỗi phó chủ tịch có nhiệm vụ quán xuyến, nhắc nhở việc hoạt động của một số ban; phối hợp với các trưởng ban để thực hiện tốt các nhiệm vụ của các ban,..... * Trưởng ban học tập: Tổ chức tiết học VNEN; cùng các bạn trong ban kiểm tra việc chuẩn bị các đồ dùng, sách vở, việc ôn tập kiến thức cũ của các bạn; phát đồ dùng, mời các trưởng nhóm lên nhận tài liệu, nhận phiếu hay đồ dùng học tập; quan sát các bạn học tập trong các tiết học để cuối tiết, cuối tuần nhận xét về ý thức học tập của các bạn,...... * Trưởng ban văn nghệ: Tổ chức cho các bạn hát, múa, chơi các trò chơi vào đầu tiết học và cuối tiết học; có thể lồng ghép trò chơi ôn tập kiến thức cũ dưới sự hướng dẫn của GV; ngoài các trò chơi mà GV hướng dẫn, trưởng ban văn nghệ cùng các bạn trong ban tìm kiếm các trò chơi mới để tổ chức cho các bạn; tổ chức cho các bạn hát những bài hát chúc mừng sinh nhật; các bài hát theo chủ đề các tháng của Đội thiếu niên để biểu diễn trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, trong ngày 20/11 chủ đề Thầy cô và mái trường, trong ngày 8/3, ngày 20/10 chủ đề Chào mừng ngày thành lập Hội phụ nữ Việt Nam, ngày Quốc tế phụ nữ; Chào mừng ngày Thống nhất Đất nước, ngày Thành lập Đảng, kể chuyện, thuyết trình trong ngày hội sách, các tiết mục văn nghệ trong Đại hội Chi đội; đánh giá, nhận xét các hoạt động vào cuối tuần trong giờ sinh hoạt,... * Trưởng ban thư viện: Tổ chức cho các bạn quyên góp sách, mượn sách, đọc sách, sắp xếp thư viện; Tổ chức cho các bạn đọc chung sách vào 15 phút truy bài đầu giờ sáng thứ ba và sáng thứ 5 sau đó cùng các bạn thảo luận, ghi ý nghĩa của câu chuyện vào nhật kí thư viện; tổ chức cho các bạn phân loại sách bằng cách dán gáy sách theo màu để phân biệt các loại sách và tìm sách cho nhanh; đổi sách cho 10
  11. các lớp bạn để làm phong phú thêm cho thư viện của lớp; cuối tuần có nhận xét đánh giá trong tiết sinh hoạt, .... * Trưởng ban nề nếp: Tổ chức cho các bạn lao động vệ sinh lớp học, sân trường, làm cỏ và chăm sóc góc môi trường, các chậu cây, giỏ cây ngoài hành lang, vườn thực nghiệm trường, các bồn cây được phân công; cùng các bạn trong ban kiểm tra việc thực hiện nội quy của các thành viên trong lớp, cuối tuần nhận xét, đánh giá các hoạt động trong tiết sinh hoạt,.... * Trưởng ban đối ngoại: Tổ chức cho các bạn đón khách khi có khách đến thăm lớp, giới thiệu về lớp học, về bạn bè, thầy cô, về các góc học tập với khách; trao đổi, giao lưu với khách; tổ chức cho các bạn đón tiếp cha mẹ trong Hội nghị CMHS; tổ chức cho các bạn giao lưu với các bạn lớp khác,.... + Hướng dẫn HS cách trình bày các vấn đề trước lớp, trước khách đến thăm lớp, trước các thầy cô, trước các bạn trong trường ( Hướng dẫn HS cách mở đầu, cách dẫn dắt vấn đề, cách chốt vấn đề như 1 MC): * Hướng dẫn các thành viên trong HĐTQ cách giới thiệu về lớp mình ( Lời chào, tình cảm của lớp đối với khách, giới thiệu sĩ số của lớp, các bạn nam, các bạn nữ, các bạn trong HĐTQ, các nhóm học tập, mục tiêu phấn đấu của lớp, các góc hỗ trợ học tập,...) * Hướng dẫn HĐTQ giới thiệu chi tiết, cụ thể về tác dụng của các góc, cách tương tác với các góc hỗ trợ học tập đó. * Hướng dẫn Chủ tịch HĐTQ, phó chủ tịch HĐTQ và Trưởng ban học tập cách tổ chức một tiết học VNEN ( Hướng dẫn cách chia sẻ mục tiêu, cách chốt mục tiêu của bài; cách nêu các câu lệnh khi yêu cầu và chia sẻ các hoạt động, cách chốt các kiến thức sau mỗi hoạt động học tập, cách đánh giá việc thực hiện mục tiêu cuối tiết học) * Hướng dẫn HĐTQ cách báo cáo nhiệm vụ trước, trong và sau khi làm, báo cáo việc hoàn thành hay chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao, báo cáo cần sự hỗ trợ của GV hay của các thành viên trong lớp. 11
  12. * Hướng dẫn HĐTQ cách lập kế hoạch cho các hoạt động ( mục tiêu của hoạt động; thời gian hoạt động, phân công chuẩn bị, thời gian tiến hành từng công việc cụ thể đối với từng thành viên, xin ý kiến GVCN, rút kinh nghiệm sau hoạt động) * Hướng dẫn HĐTQ cách tổ chức tiết sinh hoạt lớp, cách tổ chức Chúc mừng sinh nhật, cách tổ chức tiết sinh hoạt Đội, cách tổ chức các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm. * Hướng dẫn các phó chủ tịch theo dõi, đôn đốc các ban hoạt động theo đúng tiến độ của công việc. * Hướng dẫn các trưởng ban tổ chức cho các bạn hoạt động, theo dõi, đôn đốc các bạn, rút kinh nghiêm sau hoạt động. * Hướng dẫn HĐTQ, các trưởng ban lập kế hoạch hoạt động cho từng tuần, từng tháng, từng học kì và cả năm cho lớp, cho ban. * Huấn luyện các thành viên HĐTQ cách thuyết trình về một vấn đề. (giọng điệu nói, cách chào hỏi, thưa gửi, cách nói ngắt nghỉ, cách nhấn các từ khóa, các từ gợi tả, gợi cảm, cách cảm ơn, tư thế đứng khi thuyết trình, ngôn ngữ cơ thể, động tác của tay, chân, biểu cảm của nét mặt, .... xoay quanh chủ đề mà HS thuyết trình để thuyết phục người nghe). + Vào những tuần đầu này, tôi đặc biệt quan tâm, theo sát để tư vấn, giúp đỡ cho HĐTQ. Nếu các em còn vướng mắc điều gì, tôi sẽ gợi ý, định hướng hỗ trợ để HS tự lựa chọn cách làm phù hợp nhất. Việc làm này tôi làm thường xuyên, liên tục, làm mọi lúc, mọi nơi. c. GVCN đồng hành, định hướng, hỗ trợ, giám sát HĐTQ khi HĐTQ thực hiện nhiệm vụ. Ngoài những việc HĐTQ HS làm thường xuyên như kiểm tra đồ dùng học tập, kiểm tra việc thực hiện nội quy, lao động vệ sinh, tổ chức sinh nhật cho các bạn trong các tháng, Sinh hoạt lớp,.... thì GVCN định hướng, hỗ trợ và giám sát một số 12
  13. hoạt động lớn mang tính thời điểm để bồi dưỡng, nâng cao và phát huy các kĩ năng cho HĐTQ. - Tháng 8: + Bầu HĐTQ: - + HĐTQ tổ chức cho các bạn họp lớp, thảo luận xây dựng nội quy lớp học ( quy ước lớp mình): Những việc nên làm: đi học đúng giờ, chăm chỉ, tự tin, sáng tạo, ngăn nắp,.... Những việc không nên làm: lười biếng, luộm thuộm, đi học muộn, bẻ cành cây,.... + Họp lớp, phân công cho các thành viên, các nhóm cùng với GVCN, các bác PH trang trí các góc hỗ trợ học tập. + Tổ chức thử một số tiết học VNEN 13
  14. + Chuẩn bị khẩu hiệu, bóng bay, các tiết mục văn nghệ, cờ, hoa,.... chuẩn bị cho phần Lễ và phần Hội trong Lễ Khai giảng. 14
  15. + Rút kinh nghiệm sau 1 tháng HĐTQ hoạt động. - Tháng 9: Trong tháng 8, tôi đã đồng hành, theo sát, tư vấn, hỗ trợ, chỉ bảo cho HĐTQ làm một cách chi tiết cụ thể các hoạt động. Sau khi các hoạt động dần vào nề nếp thì đến tháng 9, tôi đã để các em chủ động tổ chức các hoạt động như: + HĐTQ tổ chức cho các bạn trong lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ với chủ đề “ Chào năm học mới” để biểu diễn trong giờ chào cờ ở tuần 2 trước toàn trường. Đồng thời HĐTQ phân công các bạn theo dõi, tổng hợp và đánh giá việc thực hiện nề nếp của toàn trường trong tuần học thứ nhất. + Tổ chức cho các bạn làm báo tường, hùng biện về chủ đề an toàn giao thông để tham gia Ngày hội An toàn giao thông do Liên đội tổ chức. Đối với hoạt động tổ chức Ngày hội An toàn giao thông các em đã làm các bước như sau: Bước 1: Họp HĐTQ do Chủ tịch HĐTQ làm chủ trì bàn về nội dung hoạt động. Bước 2: Báo cáo xin ý kiến GVCN. Lúc này GVCN lắng nghe và tư vấn thêm cho các em. Bước 3: HĐTQ lập kế hoạch chi tiết. KẾ HOẠCH THAM GIA NGÀY HỘI AN TOÀN GIAO THÔNG I. Mục đích: - Giúp các bạn trong lớp hiểu, thực hiện đúng luật và tuyên truyền về An toàn giao thông. - Hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn cho các bạn. II. Phân công chuẩn bị: - Ban văn nghệ và các bạn trong lớp chẩn bị 1 tiết mục Văn nghệ. - Ban học tập và bạn Quỳnh Chi chuẩn bị 1 bài Hùng biện. - HĐTQ và tất cả các bạn trong lớp làm 1 tờ Báo tường. III. Chương trình cụ thể: 15
  16. TT Việc làm Thời Ban phụ trách Người thực hiện gian 1 Biểu diễn Văn 7h 30 Ban Văn nghệ chọn - Bạn Nguyễn Thanh Thảo nghệ bài , bạn biểu diễn - Bạn Phạm Ánh Dương 2 Hùng biện 8h 15 Ban Học tập chọn, - Bạn Vũ Quỳnh Chi tư vấn cho 1 bạn viết bài và hùng biện 3 Làm Báo tường 1tuần Chủ tịch, 2 Phó chủ - Bạn Hoàng Thanh Trúc Chủ trước tịch và tất cả các tịch phụ trách chung. Ngày Ban cùng HS cả lớp - Bạn Nguyễn Quang Huy hội phụ trách tuyển chọn các bài viết thuộc thể loại Văn, thơ, bài hát,..... có nội dung phù hợp. - Bạn Phạm Văn Bắc phụ trách tuyển chọn các bài báo Ảnh có nội dung phù hợp. - Vẽ đầu báo bạn Nguyễn Thu Hà, Trần Mai Linh kết hợp với Hội CMHS của lớp. - Dán bài và trang trí Báo do bạn Vũ Diệu Ly phụ trách cùng Ban thư viện. 4 Trưng bày và 10h Ban Đối ngoại Bạn Trần Nguyên Tuyết Nhi giới thiệu Báo phụ trách vào Ngày hội 16
  17. VI. Rút kinh nghiệm sau hoạt động: - Những bạn nhiệt tình, sáng tạo trong công việc chung là: .............................. ....................................................................................................................................... - Việc chuẩn bị các nhiệm vụ được phân công: ................................................. ....................................................................................................................................... - Các hoạt động diễn ra: ..................................................................................... ...................................................................................................................................... - Đánh giá kết quả của các hoạt động: ............................................................... ....................................................................................................................................... Bước 4: Thực hiện Kế hoạch - HS chủ động thực hiện theo Kế hoạch đã lập. - GVCN theo dõi, tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho các em. Bước 5: Rút kinh nghiệm sau hoạt động - HĐTQ tổ chức họp rút kinh nghiệm. - GVCN dự, góp ý cụ thể những điểm đã làm tốt và chỉ rõ những việc cần khắc phục. - HĐTQ họp rút kinh nghiệm trước lớp. Với việc GVCN để các em trong HĐTQ chủ động trong hoạt động trên, tôi thấy các em đã có nhiều tiến bộ trong việc tổ chức các hoạt động đặc biệt có trách nhiệm trong công việc. Trong hoạt động này bước đầu các em đã đạt được kết quả đáng mừng: Văn nghệ đạt giải Nhất, Hùng biện đạt giải Nhất, Báo tường đạt giải Nhất. Tuy nhiên, khi tổng kết công tác chủ nhiệm tháng 9, tôi nhận thấy như sau: Khó khăn lớn nhất của HĐTQ là còn lúng túng khi lập kế hoạch hoạt động. Các em chưa phân tích hết được tác dụng, mục tiêu của hoạt động đó để tuyên truyền cho các bạn trong lớp hiểu; khi phân công công việc cụ thể, các em còn lúng túng trong việc phân công nhiệm vụ cho từng bạn. Chính vì lẽ đó dẫn đến việc các em còn thiếu tự tin vào bản thân mình. Và đôi lúc các bạn HS trong lớp phối hợp chưa ăn ý. Thế 17
  18. nhưng kết quả đạt được của các em cũng rất đáng khuyến khích, đó cũng là động lực quan trọng để GVCN đồng hành với các em giúp các em khắc phục những nhược điểm để các em hoạt động hiệu quả trong thời gian sau. 18
  19. + Tiếp theo, HĐTQ tổ chức cho các bạn chuẩn bị tốt các điều kiện cho Đại hội chi đội và tổ chức thành công Đại hội chi đội. 19
  20. Với cách làm trên, tuy HĐTQ vẫn còn một số nhược điểm nhưng tôi đánh giá các em đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Tôi nhận thấy cách làm này đơn giản nhưng hiệu quả rất lớn. Đó là hướng đi đúng đắn tạo điều kiện cho các em phát huy hết năng lực của mình. Và trên hết, tôi đặt niềm tin vào các em. Vì thế, ở các tháng sau, tôi tiếp tục áp dụng phương pháp này để HĐTQ chủ động trong việc tổ chức các hoạt động. - Tháng 10: Để HĐTQ khắc phục những thiếu xót ở tháng 9, vào tiết sinh hoạt tuần 1 tháng 10, GVCN tổ chức một buổi giao lưu cả lớp để tìm hiểu về chủ điểm của tháng do Liên đội phát động. Các em sẽ suy nghĩ, thảo luận chỉ ra được 2 hoạt động lớn đó là Vui hội trăng rằm và Thi đua chào mừng ngày 20/ 10. Sau đó, mỗi em tự nêu ý kiến của mình về mục đích, công việc cần chuẩn bị và ý tưởng tổ chức các hoạt động trong buổi lễ đó. Các em giới thiệu mình hoặc các bạn có thể tham gia các công việc trong từng hoạt động. Cuối buổi giao lưu, GVCN khuyến khích để các em trong HĐTQ chọn các ý tưởng, các cách thức tổ chức hay. Sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên trong lớp, HĐTQ họp, lập kế hoạch cho từng hoạt động theo thời gian phù hợp. Với biện pháp khắc phục trên, HĐTQ đã không còn lúng túng trong việc lập kế hoạch hoạt động nữa, các em đã tin tưởng vào chính bản thân mình và các bạn trong lớp. Dưới đây là kết quả hoạt động tiêu biểu của lớp trong tháng 10: + HĐTQ tổ chức cho các bạn phối hợp cùng các bác trong hội CMHS trang trí lớp, trang trí mâm cỗ trung thu, chuẩn bị bài viết, phân công bạn thuyết trình về ý nghĩa của mâm cỗ trung thu trước toàn trường, liên hoan trong Ngày hội Vui hội trăng rằm. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2