intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức tốt công tác bán trú

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

148
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hiện nay, công tác bán trú trường học đã và đang được xã hội quan tâm. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ huynh học sinh, góp phần thực hiện tốt công tác vận động nguồn lực giáo dục. Đặc biệt, góp phần trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; Nhu cầu gửi con học bán trú của phụ huynh ngày càng tăng. Tỉ lệ học sinh tham gia học bán trú năm sau tăng so với năm trước. Năm học 2018-2019, với 14/30 lớp bán trú, tổng cộng 460/1061 học sinh chiếm tỉ lệ 43,36%; năm học 2019-2020, 15/32 lớp bán trú, tổng cộng 510/1111 học sinh chiếm tỉ lệ 45,90% so với học sinh toàn trường. Chính vì vậy, để công tác bán trú của nhà trường ngày càng phát triển một cách bền vững. Tôi thiết nghĩ, việc tổ chức và quản lý bán trú vô cùng quan trọng, quyết định chất lượng mọi hoạt động chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh tại truờng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức tốt công tác bán trú

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập­ Tự do­ Hạnh phúc                                                              Thị trấn Đầm Dơi, ngày 02 tháng 3 năm 2020 BÁO CÁO SÁNG KIẾN " MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT CÔNG TÁC BÁN TRÚ" ­ Tên sáng kiến: "Một số biện pháp tổ chức tốt công tác bán trú " ­ Họ và tên: Nguyễn Hữu Thọ ­ Đơn vị công tác: Trường tiểu học Phan Ngọc Hiển ­ Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày: 10/9/2019 đến ngày: 25/5/2020 I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1.Tên sáng kiến: " Một số biện pháp tổ chức tốt công tác bán trú" 2. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến (lý do nghiên  cứu) Hiện nay, công tác bán trú trường học đã và đang được xã hội quan tâm. Đây  là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, nhằm đáp  ứng nhu   cầu của đông đảo phụ  huynh học sinh, góp phần thực hiện tốt công tác vận động  nguồn lực giáo dục. Đặc  biệt, góp phần trong việc nâng cao chất lượng giáo dục   toàn diện cho học sinh; Nhu cầu gửi con học bán trú của phụ  huynh ngày càng tăng. Tỉ  lệ  học sinh  tham gia học bán trú năm sau tăng so với năm trước. Năm học 2018­2019, với 14/30  lớp bán trú, tổng cộng 460/1061 học sinh chiếm tỉ lệ  43,36%; năm học 2019­2020,   15/32 lớp bán trú, tổng cộng 510/1111 học sinh chiếm tỉ lệ 45,90% so với học sinh   toàn trường. Chính vì vậy, để công tác bán trú của nhà trường ngày càng phát triển  một cách bền vững. Tôi thiết nghĩ, việc tổ  chức và quản lý bán trú vô cùng quan  trọng, quyết định chất lượng mọi hoạt động chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh tại  truờng; Năm học 2019­2020, Với những kinh nghiệm tích lũy được trong những năm  tham gia giảng dạy, quản lý và sự  tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi của bản thân, tôi  chọn đề  tài  "Một số  biện pháp tổ  chức tốt công tác bán trú" với mong muốn  nâng cao chất lượng hoạt động bán trú, đảm bảo tốt các điều kiện về  ăn,  ở, vệ  sinh an toàn thực phẩm, an toàn cháy nổ, bảo đảm sức khỏe và an toàn tuyệt đối  cho học sinh bán trú, tạo niềm tin lâu dài trong phụ huynh. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN: * NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN:
  2. Đề  án số  1264/ĐA­SGDĐT Cà Mau ngày 21 tháng 4 năm 2016. Đề  án tổ  chức bán trú các trường thuộc hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên   địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016­2020 và định hướng đến năm 2025; Theo Quyết định số 4128/2001/ QĐ­BYT ngày 03/10/2001 của Bộ trưởng Bộ  Y tế về việc ban hành "Quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại các   nhà ăn,  bếp ăn tập thể và cơ sở kinh doanh chế biến thức ăn sẵn";   Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  năm học 2019­ 2020 cấp tiểu học có nêu  rõ" Các trường tổ chức bán trú cho học sinh cần phải xây dựng kế hoạch kiểm tra   và thường xuyên kiểm tra các điều kiện về ăn, ở, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm   bảo sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho học sinh"; Theo Kế hoạch số 05/KH­PNH ngày 31 tháng 5 năm 2019 của Trường Tiều   học Phan Ngọc Hiển về "Báo cáo tổng kết năm học 2018­ 2019 và phương hướng  nhiệm vụ năm học 2019­ 2020", đối với công tác bán trú.  * MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT CÔNG TÁC BÁN TRÚ: 1. Hợp đồng thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm   Việc tổ  chức bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho 510 học sinh bán trú, ngoài  khâu xây dựng thực đơn, chế biến thực phẩm đúng quy cách đòi hỏi việc lựa chọn  thực phẩm sạch, an toàn là rất cần thiết nhằm đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho  học sinh; Năm học trước, bộ phận nấu ăn đã hợp đồng thực phẩm với nhiều đầu  mối   chủ yếu tập trung ở chợ Đầm Dơi. Nhưng đến nay, tôi thấy rằng trên địa bàn Đầm  Dơi có những nhà vườn luôn cung cấp thực phẩm sạch, được nhiều người tiêu   dùng bình chọn là nơi đáng tin cậy. Vì thế  tôi đã tham mưu cho Hiệu trưởng làm   việc với bộ phận nấu ăn  hợp đồng mua thực phẩm ở các nhà vườn. 2. Xây dựng kế  hoạch thực hiện công tác bán trú; khảo sát thực tế  về  các điều kiện phục vụ  bán trú lên kế  hoạch tu sửa, bổ  sung kịp thời trước   khi tổ chức bán trú Trước tiên, tôi đã xây dựng kế  hoạch thực hiện công tác bán trú năm học   2019­2020 cụ  thể. Trong kế  hoạch thể  hiện rõ mục đích, yêu cầu nội dung của  công tác bán trú, từ kế hoạch đó mới xác định các nội dung tập trung; Bếp ăn có vị trí quan trọng trong trường học bán trú. Ngay từ đầu năm, tôi đã   chỉ  đạo các bộ  phận rà soát lại các điều kiện, cơ  sở  vật chất, các trang thiết bị  phục vụ  bán trú tại bếp ăn và nhà ăn. Trên cơ  sở  đó, đã tham mưu mua sắm bổ  sung và sửa chữa kịp thời các trang thiết bị phục vụ bán trú;  Hiện nay bếp ăn của trường tuy hợp đồng  ở  bên ngoài nhưng được bố  trí  sắp xếp theo quy trình bếp ăn một chiều, có khu vực tiếp nhận, sơ chế thực phẩm   riêng, khu chế biến, phân chia thức ăn riêng, cung cấp nước sạch để sử  dụng chế  biến, vệ  sinh dụng cụ  ăn uống, .. trang bị  toàn bộ  các dụng cụ  phục vụ  ăn uống  2
  3. bằng inox. Bếp ăn được lắp đặt hệ thống ga, điện đảm bảo an toàn. Trang bị đầy   đủ  các loại bảng biểu theo quy định của nhà bếp như: bảng nội quy, bảng thực   đơn hằng ngày, bảng phân công nhiệm vụ, nội quy phòng cháy chữa cháy, nội quy  bán trú, ...; Ngoài ra tôi chỉ đạo bộ phận nấu ăn thiết lập đầy đủ các loại hồ sơ của bếp   ăn bán trú như: sổ giao nhận thực phẩm, sổ phân chia thức ăn, sổ theo dõi xuất ăn,   sổ theo dõi học sinh vắng, sổ lưu mẫu thức ăn, thực đơn hằng tuần; Các phòng học bán trú đều trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho học   sinh, ngủ, nghỉ, sinh hoạt  tại lớp như: ngăn tủ  để  sách vở, dụng cụ  học tập, bàn   ngủ, máy điều hòa buồng thay quần áo, giá treo quần áo, giá treo khăn, ti vi, đầu đĩa   phục vụ học tập và giải trí,...; Phòng ăn trang bị bàn ăn, ghế, bồn rửa tay, khăn lau tay, bình nước uống, hệ  thống quạt trần,... Thật vậy, việc trang bị đầy đủ cơ sở vật chất sẽ giúp cho công  tác bán trú thuận lợi và đem lại hiệu quả cao.   3. Lập bảng phân công   GV­NV phục vụ  bán trú và bảng phân công  nhiệm vụ cụ thể đối với CB­GV­NV tham gia công tác bán trú Để  việc  thực hiện công tác bán trú có hiệu quả, tôi thiết nghĩ phải có kế  hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể thì mới theo dõi nắm bắt hết được cụ  thể  như  sau: a. Phân công giáo viên tham gia phục vụ ở các lớp:  STT TỔ CHỨC THỰC HIỆN LỚP 1 Cô Nguyễn Tuyết Mai  1a1 2 Cô Lê Kim Định  1a2 3 Cô Diệp Phương Yến  1a3 4 Cô Trần Thị Gảnh  1a4 5 Cô Lê Tuyết Sương 2a1 6 Cô Trương Hồng Trang 2a2 7 Cô  Trịnh Mỹ Hiếu 2a3 8 Cô Huỳnh Ngọc Vui 2a8 9 Cô Lâm Thanh Thúy 3a1 10 Cô Lê Thị Vân 3a2 11 Cô Trần Thị Thúy Hằng 3a3 12 Cô Võ Kiều Thu 4a1 13 Cô Trần Bích Nụ 4a2 14 Cô Thái Thị Hồng 5a1 15 Cô Cao Thị Hương  5a2 3
  4. b. Phân công nhiệm vụ : b1. Trực lãnh đạo :  Cô Nguyễn Thị Ngọc Tươi: Hiệu trưởng­ Thứ 2  Cô Nguyễn Trúc Linh: Phó Hiệu trưởng­ Thứ 3, 4   Thầy Nguyễn Hữu Thọ: Phó Hiệu trưởng­ Thứ 5,6   b2 . Trực bảo vệ: Thang Chí Linh             b3. Trực thu tiền bán trú : Cô Nguyễn Kim Tiến­ Kế  toán và Thầy Lê  Tuấn Anh­ Thủ quỹ phối hợp với 15 giáo viên chủ nhiệm lớp bán trú.  b4. Bộ phận y tế: Thầy Mai Minh Cảnh­ Y tế học đường tham gia lên thực  đơn đảm bảo đủ  chất dinh dưỡng, kiểm tra vệ  sinh an toàn thực phẩm, theo dõi  sức khoẻ học sinh, tham gia kiểm tra giám sát vệ sinh bếp ăn, nhà ăn bán trú.     b5. Tổ  Công đoàn và phụ  huynh: Theo dõi các nhóm thực hiện các công  việc sơ  chế, chế  biến, phân chia thức ăn, vận chuyển thức ăn, làm vệ  sinh khu   bếp, nhà ăn, các phòng học, nhà vệ sinh.    c. Nhiệm vụ trực: + Ban lãnh đạo:   Theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên nhà bếp từ khâu tiếp nhận  thực phẩm đến khâu sơ chế, chế biến thực phẩm, tổ chức bữa ăn cho học sinh; Theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ  của cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ  trực trưa, theo dõi việc thực hiện nề nếp ăn, nghỉ, ngủ từ 10giờ 30 đến 14giờ, giải  quyết mọi việc xảy ra trong ngày trực;      Tổng hợp, nhận xét cụ  thể  vào sổ  kiểm tra giám sát công tác bán trú, đánh   giá, rút kinh nghiệm kịp thời vào các giờ giao ban cuối tuần, tháng.    + Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trực trưa bán trú: Cán bộ, giáo viên, nhân viên trực trưa tổ chức bữa ăn cho học sinh đảm bảo   khẩu phần mỗi em, nhắc nhở, động viên học sinh ăn hết khẩu phần, ngồi ăn ở nhà  ăn, đặc biệt chú ý đến những em ăn chậm những em tăng cân nhanh dễ  dẫn đến  béo phì, hình thành thói quen rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn, hướng dẫn   học sinh làm tốt một số việc như: kê bàn ngủ, xếp mền, nệm, gối để ngăn nắp vào   kho, kệ, vệ  sinh cá nhân sau giờ  ngủ… giáo viên, nhân viên trực phải ăn cơm tại  nhà ăn, giáo viên nghỉ ngơi tại phòng học cùng học sinh, nhân viên nghỉ tại nơi làm  việc; Buổi trưa sau khi ăn xong, giáo viên tổ chức cho HS nghỉ ngơi khoa học: đọc  sách, báo, xem chương trình dành cho thiếu nhi tại lớp. Giáo viên quán xuyến học   sinh không cho các em chơi các trò chơi nguy hiểm, không chạy ngoài mưa; ngoài  nắng, không xem những băng đĩa có nội dung không lành mạnh; Khi có học sinh  ốm đau đột xuất giáo viên phụ  trách và nhân viên trực phải  báo ngay với lãnh đạo nhà trường, liên hệ với gia đình, y tế, bệnh viện để  sơ  cấp  4
  5. cứu kịp thời. Giáo viên dạy tiết cuối khi ra về phải kiểm tra sỉ số học sinh, phải   đóng cửa, tắt đèn, quạt, ti vi,… * Đối với nhân viên bảo vệ :  Thực hiện mở  cổng, các phòng học (5h30’), khóa các phòng học (17h10’),  đóng cổng (17h20’), theo dõi người lạ mặt vào trường; bảo vệ tài sản nhà trường,  không để xảy ra hư hỏng hoặc mất mát.  + Kiểm tra công việc hằng ngày đối với tạp vụ, cấp dưỡng như sau:   TUẦN THỨ: ................. Nhóm  Nhóm  Nhóm  Thời gian 1 2 3 VS nhà ăn, dụng cụ ăn  VS nhà ăn, dụng cụ ăn  VS nhà ăn, dụng  6h15’­ 6h45’ uống của học sinh uống của học sinh  cụ ăn kiểm tra chất lượng   chuẩn bị dụng cụ để  Kiểm tra dụng  6 45  ­ 7 20 thực phẩm.  h ’ h ’ chế biến thức ăn. cụ để sơ chế  thực phẩm.  Sơ   chế   thực   phẩm  7h20’ ­ 10h Chế biến thức ăn Chế biến thức ăn sống  VS Khai đựng cơm,  10h­ 10h30’ Chia cơm Phân chia thức ăn thức ăn Đưa thức ăn đến nhà  Đưa thức ăn đến nhà  Đưa thức ăn đến  ăn, phân chia khẩu  ăn, phân chia khẩu  nhà ăn, phân chia  10h30’ phần ăn theo lớp phần ăn theo lớp khẩu phần ăn  theo lớp Phục   vụ   học   sinh   ăn  Phục vụ học sinh ăn tại  Phục vụ học sinh  10h30’11h30 tại nhà ăn  nhà ăn  ăn tại nhà ăn  Ăn trưa – nghỉ trưa  Ăn trưa – nghỉ trưa  Ăn trưa – nghỉ  11h30’­ 12h trưa  VS   dụng   cụ   ăn  h h VS  dụng cụ   ăn uống  VS   dụng   cụ   ăn   uống  12  – 13 uống   của   học  của học sinh. của học sinh. sinh. Làm VS khu vực xung  Phân chia  thức  ăn  bữa  Làm VS khu vực  13h– 13h30’ quanh bếp ăn phụ  sơ chế  Phục   vụ   ăn   bữa   ăn  Phục vụ ăn bữa ăn phụ  Phục   vụ   ăn   bữa  13h30’­ 14h phụ tại nhà ăn tại nhà ăn ăn phụ tại nhà ăn Tổng vệ sinh nhà  14h – 16h30’ Tổng vệ sinh nhà ăn.  Tổng vệ sinh nhà ăn.  ăn.  + Kiểm tra nhân viên cấp dưỡng làm vệ sinh khu bếp, khu vực nhà ăn:  TUẦN THỨ: ................. 5
  6. Nhóm  Hằng tuần Hằng tháng nhân viên Hằng ngày (Thực hiện  (Thực hiện thứ 7 cuối  CD phụ chiều thứ 6) tháng) trách ­ Tổng vệ  sinh trần nhà,  1 Vệ   sinh   khu   vực  Giặt khăn lau tay,  cửa, quạt bếp ăn xung   quanh   bếp   ăn  vệ   sinh   bồn   rữa  ­   Tổng   vệ   sinh   nhà   ăn  bán trú tay (Lau sàn, quét dọn) Giặt khăn lau tay,  ­ Lau sàn nhà bếp ăn Vệ   sinh   dụng   cụ,  vệ   sinh   bồn   rữa  ­   Tổng   vệ   sinh   nhà   ăn  2 khu   vực   chế   biến  tay (Lau   sàn,   quét   mạng  thức ăn chín nhện...)  ­   Vệ   sinh   bồn   rửa,   ­ Tổng vệ sinh phòng  dụng   cụ   chế   biến  Giặt khăn lau tay,  thay trang phục, xe đẩy  thực phẩm sống  vệ   sinh   bồn   rữa  thức ăn 3 ­ Vệ  sinh khu vực sơ  tay  ­ Tổng vệ sinh nhà ăn chế thực phẩm sống      4.  Xây dựng nội quy bán trú: Để  việc quản lý công tác bán trú được tốt hơn, tôi thiết nghĩ cần phải có  những quy định, những yêu cầu riêng đối với những người tham gia công tác này.  Chính vì thế, tôi đã xây dựng nội quy bán trú như sau:   Không đi xe vào sân trường, luôn mặc trang phục nghề khi đến trường, bảo   vệ  mặc trang phục bảo vệ, nhân viên tổ  nấu ăn, bảo mẫu mặc trang phục cấp   dưỡng khi làm nhiêm vụ, khi có việc riêng phải có giấy xin phép, nhờ  người trực   thay. Nếu đau  ốm nghỉ  trên 3 ngày phải có giấy chứng nhận của cơ  quan y tế và   nộp về cho trường ngay sau khi đi làm lại;   Tuyệt đối không đem bất cứ tài sản gì của nhà trường ra khỏi khu vực trường  khi chưa có ý kiến của người có trách nhiệm, không gửi mua bất cứ thực phẩm gì  từ các bảo mẫu hoặc các nhà cung cấp thực phẩm cho trường.  * Riêng đối với nhân viên cấp dưỡng (NVCD): Thực hiện đúng theo phân công, có tinh thần trách nhiệm trong công việc,  trung thực thẳng thắn giữ  đoàn kết, giúp đỡ  lẫn nhau, thương yêu học sinh, làm  việc đúng giờ giấc qui định: 6h 15’ đến 16h30’ hằng ngày, giữ  vệ sinh đầu tóc gọn  gàng, móng tay cắt ngắn, không đeo nữ  trang, Khi làm việc phải đeo khẩu trang,   mặc trang phục, mang găng tay, mũ, ... Khi bị  bệnh phải báo cáo và nghỉ  việc để  tránh tình trạng lây lan. Mọi tư  trang đều để   ở  phòng kho của bếp ngăn nắp gọn   6
  7. gàng, không mang những vật dễ cháy nỗ, dễ lây lan dịch bệnh vào khu vực bếp ăn,  nhà ăn. Trong quá trình làm việc không mang theo thực phẩm, hàng hoá riêng đến  bếp cũng như lúc ra về, ngoài giờ làm việc nếu không có phận sự  thì không được   mở cửa vào khu vực bếp, nhà ăn bán trú; NVCD thực hiện công việc chế biến thức ăn đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo   VSATTP, an toàn cháy nổ. Thực hiện tốt vệ sinh các lớp theo phân công thực hiện  phân chia, vận chuyển thức ăn đảm bảo thời gian, hợp vệ sinh.        5. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho NVCD Để  nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh bán trú. Tôi nghĩ  rằng, đối với nhân viên trực tiếp làm công  tác chế biến thức ăn phải thường xuyên  trau dồi kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong năm học này, tôi đã tham   mưu với trung tâm y tế dự phòng đã tổ chức cho các cô ở bộ phận cấp dưỡng được  bồi dưỡng kiến thức vệ  sinh anh toàn thực phẩm 2  đợt: Đợt 1 bồi dưỡng tại   trường, Đợt 2 tham gia bồi dưỡng tại lớp huấn về Kiến thức vệ sinh an toàn thực   phẩm do trung tâm y tế huyện tổ chức. 6. Lên kế hoạch thực hiện công tác bán trú và kế  hoạch kiểm tra giám  sát việc thực hiện công tác bán trú Để đảm bảo tốt công tác bán trú, tôi xây dựng kế hoạch thực hiện công tác  bán trú cả năm học, hàng tháng, hàng tuần, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ  phận. Cuối mỗi tuần, mỗi tháng đều họp đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời trong   quá trình tổ chức thực hiện;  Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng đối với học sinh bán trú.   Đảm bảo tốt việc ăn, ngủ, nghỉ cho học sinh. Tôi thiết nghĩ việc kiểm tra giám sát  công tác bán trú rất cần thiết. Tôi thành lập tổ giám sát phân công nhiệm vụ cụ thể  cho các thành viên và thực hiện hằng ngày công việc kiểm tra, giám sát các hoạt   động bán trú như: xây dựng thực đơn, kiểm tra nguồn, khâu giao nhận thực phẩm,   kiểm tra việc chế biến, phân chia, vận chuyển thức ăn, kiểm tra việc thực hiện vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh dụng cụ   ăn uống, vệ  sinh khu bếp, nhà ăn giám sát việc tổ  chức cho  học  sinh  ăn, ngủ nghỉ, sinh hoạt từ 11h 0’ đến 14h 0’. Trên cơ sở đó, dễ  dàng điều chỉnh kịp thời những tồn tại, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện. Tôi   xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát tập trung các nội dung sau: * Đối với nhân viên cấp dưỡng           ­ Thường xuyên giám sát nhân viên cấp dưỡng để tạo thói quen khi làm việc   phải mặc trang phục đúng quy định, tóc chải gọn gàng, tránh rơi tóc vào thức ăn,   móng tay cắt ngắn, không đeo nữ  trang.  Nhân viên cần khám sức khỏe theo quy  định để  phát hiện kịp thời những nhân viên đang mắc bệnh truyền nhiễm thì tạm  thời nghỉ  việc hoặc bố  trí công việc khác để  không tiếp xúc với học sinh, phòng  tránh sự  lây nhiễm, thường xuyên giám sát nhân viên cấp dưỡng để  tạo thói quen  7
  8. tự giác rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thực phẩm, sau khi đi vệ sinh, khi   tay bẩn.   * Nguồn, khâu giao nhận thực phẩm Hằng ngày giám sát nguồn thực phẩm nhận vào đúng nơi đã hợp đồng hay  không, giám sát thực phẩm có tươi hay không, đảm bảo chất lượng không, nếu   thực phẩm đóng gói thì xem còn hạn sử dụng không.   * Khâu sơ chế thực phẩm sống:  Thực phẩm tươi khi nhận xong có sơ  chế, chế biến ngay hay không (không  được để quá 60 phút đặc biệt là thịt, cá, tôm....). Giám sát NVCD để thành thói quen  sơ  chế  thực phẩm trên bàn hoặc bệ  tránh để  thực phẩm xuống đất hoặc sát đất,  rửa rau bằng nước sạch, rửa từ 3 lần trở lên cho đến khi sạch cần ngâm rau.   * Khâu chia thức ăn: Giám sát việc đeo khẩu trang, găng tay của nhân viên cấp dưỡng, việc che  đậy thức ăn sau khi chế  biến để  tránh bụi bẩn, côn trùng làm ô nhiễm thức ăn,  nhân viên cấp dưỡng chia thức ăn bằng dụng cụ (tránh dùng tay trực tiếp chia thức  ăn),  hằng ngày việc lưu mẫu thức ăn phải đúng khối lượng quy định.   * Vệ sinh dụng cụ ăn uống: Giám sát việc tuân thủ rửa dụng cụ phục vụ ăn uống dụng cụ chế biến thực   phẩm sống và thực phẩm chín phải để  đúng nơi quy định, (tránh nhầm lẫn dụng   cụ), vệ sinh hằng ngày dụng cụ ca uống nước của học sinh.   * Vệ sinh khu bếp: Thường xuyên đôn đốc NVCD sắp xếp bếp gọn gàng, thuận tiện cho công   việc và luôn đảm bảo theo nguyên tắc một chiều, các dụng cụ chứa nước phải có  nắp đậy, thường xuyên súc rửa bồn chứa nước, đảm bảo an toàn về  công tác  phòng cháy chữa cháy, làm tốt công tác diệt ruồi, gián, chuột, luôn vệ  sinh bếp  sạch sẽ, thùng rác có nắp đậy, không rò rỉ. 7. Tổ chức khám sức khỏe và theo dõi cân nặng cho học sinh bán trú Sức khoẻ  quyết định lớn đến chất lượng học tập của học sinh, ngoài khâu   chú trọng đến dinh dưỡng các bữa ăn cho các em chúng tôi đã phối hợp với Trung  tâm y tế Thị trấn Đầm Dơi khám bệnh cho học sinh toàn trường ngay từ đầu năm   học; Qua đó, nắm bắt tình hình sức khoẻ  của các em,   phát hiện những em có  bệnh tật để  có biện pháp chữa trị  kịp thời. Đặc biệt, trên cơ  sở  đó có biện pháp   nuôi dưỡng và chăm sóc cho phù hợp, bên cạnh đó, bộ  phận tham gia bán trú thực  hiện việc theo dõi cân nặng đối với học sinh bán trú 4 lần/năm. Qua đó, lên kế  hoạch điều chỉnh dinh dưỡng cho phù hợp đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh  trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc con em được tốt hơn. Thứ hai đầu tuần, tôi cho   đăng tải thực đơn bán trú lên website của trường để các bậc cha mẹ học sinh biết   và có sự phối hợp chăm sóc các bữa ăn cho học sinh. 8
  9. 8. Tổ chức ngoại khóa tuyên truyền học sinh cách  phòng chống dịch  bệnh. Việc phòng chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp  bách đặc biệt với năm học 2019­2020. Nhất là đối với trường học bán trú, để đảm   bảo tốt cho sức khỏe của học sinh đòi hỏi nhà trường cần phải xây dưng chương  trình hành động cụ thể và xuyên suốt năm học;  Thực hiện công văn chỉ  đạo của Trung tâm y tế  huyện Đầm Dơi về  việc  tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh và dựa vào tình hình thực tế của   nhà trường, trong năm học 2019­ 2020, tôi đã chỉ đạo bộ phận y tế học đường, giáo   viên, nhân viên tham gia công tác bán trú tăng cường các hoạt động tuyên truyền   giáo dục  trong học sinh cách phòng chống dịch bệnh dưới nhiều hình thức như:   phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền trong học sinh ở các buổi chào cờ, giờ chủ nhiệm   lớp, tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, thực hiện tích hợp giáo dục trong các bài học có  liên quan. Qua đó, nhằm hình thành ở các em một số kĩ năng sống và thói quen cần   thiết như: biết cách tự chăm sóc và phục vụ bản thân, biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ  sinh trường lớp, biết cách phòng chống dịch bệnh... Bên cạnh đó, tôi đã xây dựng   chương trình hành động phòng chống dịch bệnh xuyên suốt năm học. Trong thời   gian qua, các lớp học và các bộ phận của nhà trường đã thực hiện tốt khâu vệ sinh   đối với bếp ăn, nhà ăn các lớp học bán trú. Trong giờ ngủ thông thoáng phòng học,   học sinh rửa tay đúng cách . Duy trì tốt việc làm vệ  sinh   môi trường vào buổi  chiều thứ sáu hằng tuần. 9. Tổ  chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn, bổ  ích cho học  sinh bán trú nhằm phòng, tránh tai nạn thương tích (TNTT), rèn kĩ năng sống   cho học sinh Với đặc thù của mô hình bán trú, học sinh được học tập, ăn ngủ, sinh hoạt  cả  ngày tại trường.  Ở lứa tuổi này, các em rất hiếu động, dễ  xảy ra TNTT trong   các giờ  nghỉ  trưa, giờ  ra chơi. Vì vậy, tôi thiết nghĩ, cần trang bị  cho các em có  những hiểu biết nhất định về mức độ  nguy hiểm và biện pháp phòng tránh TNTT   từ  đầu năm học, tôi đã xây dựng kế  hoạch phòng chống TNTT và triển khai thực  hiện trong toàn trường; Mặt khác, tạo môi trường học tập, sinh hoạt vui chơi an toàn, lành mạnh cho  các em, tổ chức nhiều hoạt động giải trí phong phú nhằm giảm thiểu nguy cơ gây  TNTT trong nhà trường như: tổ  chức cho học sinh chơi   trò chơi   dân gian: ô ăn   quan, nhảy dây, ...Ở các lớp bán trú, mỗi  phòng học chúng tôi đều trang bị một ti   vi và đầu thu, ngoài việc phục vụ cho việc giảng dạy còn nhằm khuyến khích các   em giải trí trong giờ  ra chơi, giờ  nghỉ  trưa qua các kênh dành cho thiếu nhi hoặc   xem những băng đĩa về nhạc, phim thiếu nhi, truyện cổ tích,...  III. TÍNH MỚI, TÍNH HIỆU QUẢ VÀ KHẢ THI, PHẠM VI ÁP DỤNG: 1. Tính mới: 9
  10. Thông qua sáng kiến "Một số biện pháp tổ chức công tác bán trú " đã làm  thay đổi nhận thức, có cách nhìn toàn diện hơn về mô hình này. Với đặc thù của  mô hình bán trú, học  sinh được học tập, ăn ngủ, sinh hoạt cả ngày tại trường, đây  cũng là trường tiểu học có mô hình học bán trú đầu tiên trong huyện. 2. Tính hiệu quả và khả thi:                                Từ những việc đã làm, tôi đã thu được những kết quả khả thi: Hợp đồng với nhà vườn, trường tôi luôn luôn được đảm bảo về  vệ  sinh an   toàn thực phẩm, nguồn thực phẩm luôn đảm bảo và giá cả tương đối ổn định. Hơn  nữa, khi đã chọn được nơi cung cấp nguồn thực phẩm an toàn chúng tôi rất yên  tâm trong việc tổ chức và duy trì đều đặn các hoạt động bán trú, tiết kiệm thời gian  nhờ nhà cung cấp chịu trách nhiệm vận chuyển đến tận nơi. Nhờ có kế hoạch sớm   và cụ thể nên trường có đủ điều kiện để ngay từ ngày 05/9/2019 nhà trường đã tổ  chức công tác bán trú cho 510 học sinh. Với việc phân công nhiệm vụ  cụ thể, xây  dựng nội quy, tổ  chức bồi dưỡng kiến thức VSATTP, tổ  ch ức khám sức khoẻ,   ngoại khoá tuyên truyền trong học sinh mà công tác bán trú của nhà trường được   phát triển bền vững, mọi hoạt động bán trú đã đi vào nề nếp tốt;  Với đội ngũ giáo viên, nhân viên cấp dưỡng nhiệt tình năng động có tinh   thần trách nhiệm cao cùng với vốn kiến thức vững vàng về  Vệ  sinh an toàn thực   phẩm được bồi dưỡng trong năm học, họ đã thực hiện tốt nhiệm vụ, luôn đem đến   cho học sinh những bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Đa số các em đều rất thích các   món ăn  ở  trường, ăn hết khẩu phần, thực hiện giờ  học, ngủ, nghỉ đúng quy định.  Qua theo dõi về cân nặng đối với học sinh bán trú, hầu như em nào cũng tăng cân,  có sức khoẻ  tốt, biết vui chơi, giải trí an toàn, bổ  ích. Chất lượng giáo dục được  nâng lên, công tác bán trú của nhà trường được đông đảo phụ huynh đồng tình, ủng   hộ và tin tưởng.   3. Phạm vi áp dụng: Sáng kiến:  " Một số  biện pháp tổ  chức tốt công tác bán trú"   có khả  năng ứng dụng đại trà trong các nhà trường thực hiện mô hình bán trú nói chung và  Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển nói riêng. Trong quá trình áp dụng có đánh giá   rút kinh nghiệm  ở  từng thời điểm như  tuần, tháng, học kì, năm để  điều chỉnh bổ  sung kịp thời (nếu có). IV. KẾT LUẬN: Để  tổ  chức tốt công tác bán trú trường học, phải tập trung thực hiện phối  hợp đồng bộ nhiều biện pháp trong đó phải quan tâm nhiều đến các nội dung sau: Một là,  Phải tìm nơi cung cấp có uy tín để  hợp đồng thực phẩm để  đảm  bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở khâu ban đầu; Hai là, Phải xây dựng kế  hoạch thực hiện công tác bán trú cụ  thể. Lên kế  hoạch cho từng nội dung công việc và có sự chuẩn bị chu đáo về các điều kiện để  đảm bảo tổ chức tốt công tác bán trú; 10
  11. Ba là, Xây dựng nội quy rõ ràng, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận cụ  thể. Có kế  hoạch giám sát chặt chẽ, thiết lập hồ  sơ  đầy đủ. Đây là những điều   kiện có tính chất quyết định để công tác bán trú được diễn ra đúng kế hoạch và đạt   kết quả như mục tiêu đề ra; Bốn là, Tổ chức các hoạt động hỗ trợ như: bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an   toàn thực phẩm (VSATTP), tổ  chức ngoại khoá, tổ  chức các hoạt động vui chơi   lành mạnh, an toàn cho học sinh, ... để đảm bảo an toàn, bổ ích cho CBGV ­ NV và  học sinh bán trú ở mọi thời điểm học sinh có mặt ở trường./.     XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG                                              Người báo cáo          ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP                                       Nguyễn Hữu Thọ 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2