Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức tốt công tác bán trú
lượt xem 10
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hiện nay, công tác bán trú trường học đã và đang được xã hội quan tâm. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ huynh học sinh, góp phần thực hiện tốt công tác vận động nguồn lực giáo dục. Đặc biệt, góp phần trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; Nhu cầu gửi con học bán trú của phụ huynh ngày càng tăng. Tỉ lệ học sinh tham gia học bán trú năm sau tăng so với năm trước. Năm học 2018-2019, với 14/30 lớp bán trú, tổng cộng 460/1061 học sinh chiếm tỉ lệ 43,36%; năm học 2019-2020, 15/32 lớp bán trú, tổng cộng 510/1111 học sinh chiếm tỉ lệ 45,90% so với học sinh toàn trường. Chính vì vậy, để công tác bán trú của nhà trường ngày càng phát triển một cách bền vững. Tôi thiết nghĩ, việc tổ chức và quản lý bán trú vô cùng quan trọng, quyết định chất lượng mọi hoạt động chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh tại truờng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức tốt công tác bán trú
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc Thị trấn Đầm Dơi, ngày 02 tháng 3 năm 2020 BÁO CÁO SÁNG KIẾN " MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT CÔNG TÁC BÁN TRÚ" Tên sáng kiến: "Một số biện pháp tổ chức tốt công tác bán trú " Họ và tên: Nguyễn Hữu Thọ Đơn vị công tác: Trường tiểu học Phan Ngọc Hiển Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày: 10/9/2019 đến ngày: 25/5/2020 I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1.Tên sáng kiến: " Một số biện pháp tổ chức tốt công tác bán trú" 2. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến (lý do nghiên cứu) Hiện nay, công tác bán trú trường học đã và đang được xã hội quan tâm. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ huynh học sinh, góp phần thực hiện tốt công tác vận động nguồn lực giáo dục. Đặc biệt, góp phần trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; Nhu cầu gửi con học bán trú của phụ huynh ngày càng tăng. Tỉ lệ học sinh tham gia học bán trú năm sau tăng so với năm trước. Năm học 20182019, với 14/30 lớp bán trú, tổng cộng 460/1061 học sinh chiếm tỉ lệ 43,36%; năm học 20192020, 15/32 lớp bán trú, tổng cộng 510/1111 học sinh chiếm tỉ lệ 45,90% so với học sinh toàn trường. Chính vì vậy, để công tác bán trú của nhà trường ngày càng phát triển một cách bền vững. Tôi thiết nghĩ, việc tổ chức và quản lý bán trú vô cùng quan trọng, quyết định chất lượng mọi hoạt động chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh tại truờng; Năm học 20192020, Với những kinh nghiệm tích lũy được trong những năm tham gia giảng dạy, quản lý và sự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi của bản thân, tôi chọn đề tài "Một số biện pháp tổ chức tốt công tác bán trú" với mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động bán trú, đảm bảo tốt các điều kiện về ăn, ở, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cháy nổ, bảo đảm sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho học sinh bán trú, tạo niềm tin lâu dài trong phụ huynh. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN: * NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN:
- Đề án số 1264/ĐASGDĐT Cà Mau ngày 21 tháng 4 năm 2016. Đề án tổ chức bán trú các trường thuộc hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 20162020 và định hướng đến năm 2025; Theo Quyết định số 4128/2001/ QĐBYT ngày 03/10/2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành "Quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại các nhà ăn, bếp ăn tập thể và cơ sở kinh doanh chế biến thức ăn sẵn"; Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 2020 cấp tiểu học có nêu rõ" Các trường tổ chức bán trú cho học sinh cần phải xây dựng kế hoạch kiểm tra và thường xuyên kiểm tra các điều kiện về ăn, ở, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho học sinh"; Theo Kế hoạch số 05/KHPNH ngày 31 tháng 5 năm 2019 của Trường Tiều học Phan Ngọc Hiển về "Báo cáo tổng kết năm học 2018 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2019 2020", đối với công tác bán trú. * MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT CÔNG TÁC BÁN TRÚ: 1. Hợp đồng thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm Việc tổ chức bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho 510 học sinh bán trú, ngoài khâu xây dựng thực đơn, chế biến thực phẩm đúng quy cách đòi hỏi việc lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn là rất cần thiết nhằm đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho học sinh; Năm học trước, bộ phận nấu ăn đã hợp đồng thực phẩm với nhiều đầu mối chủ yếu tập trung ở chợ Đầm Dơi. Nhưng đến nay, tôi thấy rằng trên địa bàn Đầm Dơi có những nhà vườn luôn cung cấp thực phẩm sạch, được nhiều người tiêu dùng bình chọn là nơi đáng tin cậy. Vì thế tôi đã tham mưu cho Hiệu trưởng làm việc với bộ phận nấu ăn hợp đồng mua thực phẩm ở các nhà vườn. 2. Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bán trú; khảo sát thực tế về các điều kiện phục vụ bán trú lên kế hoạch tu sửa, bổ sung kịp thời trước khi tổ chức bán trú Trước tiên, tôi đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bán trú năm học 20192020 cụ thể. Trong kế hoạch thể hiện rõ mục đích, yêu cầu nội dung của công tác bán trú, từ kế hoạch đó mới xác định các nội dung tập trung; Bếp ăn có vị trí quan trọng trong trường học bán trú. Ngay từ đầu năm, tôi đã chỉ đạo các bộ phận rà soát lại các điều kiện, cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ bán trú tại bếp ăn và nhà ăn. Trên cơ sở đó, đã tham mưu mua sắm bổ sung và sửa chữa kịp thời các trang thiết bị phục vụ bán trú; Hiện nay bếp ăn của trường tuy hợp đồng ở bên ngoài nhưng được bố trí sắp xếp theo quy trình bếp ăn một chiều, có khu vực tiếp nhận, sơ chế thực phẩm riêng, khu chế biến, phân chia thức ăn riêng, cung cấp nước sạch để sử dụng chế biến, vệ sinh dụng cụ ăn uống, .. trang bị toàn bộ các dụng cụ phục vụ ăn uống 2
- bằng inox. Bếp ăn được lắp đặt hệ thống ga, điện đảm bảo an toàn. Trang bị đầy đủ các loại bảng biểu theo quy định của nhà bếp như: bảng nội quy, bảng thực đơn hằng ngày, bảng phân công nhiệm vụ, nội quy phòng cháy chữa cháy, nội quy bán trú, ...; Ngoài ra tôi chỉ đạo bộ phận nấu ăn thiết lập đầy đủ các loại hồ sơ của bếp ăn bán trú như: sổ giao nhận thực phẩm, sổ phân chia thức ăn, sổ theo dõi xuất ăn, sổ theo dõi học sinh vắng, sổ lưu mẫu thức ăn, thực đơn hằng tuần; Các phòng học bán trú đều trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho học sinh, ngủ, nghỉ, sinh hoạt tại lớp như: ngăn tủ để sách vở, dụng cụ học tập, bàn ngủ, máy điều hòa buồng thay quần áo, giá treo quần áo, giá treo khăn, ti vi, đầu đĩa phục vụ học tập và giải trí,...; Phòng ăn trang bị bàn ăn, ghế, bồn rửa tay, khăn lau tay, bình nước uống, hệ thống quạt trần,... Thật vậy, việc trang bị đầy đủ cơ sở vật chất sẽ giúp cho công tác bán trú thuận lợi và đem lại hiệu quả cao. 3. Lập bảng phân công GVNV phục vụ bán trú và bảng phân công nhiệm vụ cụ thể đối với CBGVNV tham gia công tác bán trú Để việc thực hiện công tác bán trú có hiệu quả, tôi thiết nghĩ phải có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể thì mới theo dõi nắm bắt hết được cụ thể như sau: a. Phân công giáo viên tham gia phục vụ ở các lớp: STT TỔ CHỨC THỰC HIỆN LỚP 1 Cô Nguyễn Tuyết Mai 1a1 2 Cô Lê Kim Định 1a2 3 Cô Diệp Phương Yến 1a3 4 Cô Trần Thị Gảnh 1a4 5 Cô Lê Tuyết Sương 2a1 6 Cô Trương Hồng Trang 2a2 7 Cô Trịnh Mỹ Hiếu 2a3 8 Cô Huỳnh Ngọc Vui 2a8 9 Cô Lâm Thanh Thúy 3a1 10 Cô Lê Thị Vân 3a2 11 Cô Trần Thị Thúy Hằng 3a3 12 Cô Võ Kiều Thu 4a1 13 Cô Trần Bích Nụ 4a2 14 Cô Thái Thị Hồng 5a1 15 Cô Cao Thị Hương 5a2 3
- b. Phân công nhiệm vụ : b1. Trực lãnh đạo : Cô Nguyễn Thị Ngọc Tươi: Hiệu trưởng Thứ 2 Cô Nguyễn Trúc Linh: Phó Hiệu trưởng Thứ 3, 4 Thầy Nguyễn Hữu Thọ: Phó Hiệu trưởng Thứ 5,6 b2 . Trực bảo vệ: Thang Chí Linh b3. Trực thu tiền bán trú : Cô Nguyễn Kim Tiến Kế toán và Thầy Lê Tuấn Anh Thủ quỹ phối hợp với 15 giáo viên chủ nhiệm lớp bán trú. b4. Bộ phận y tế: Thầy Mai Minh Cảnh Y tế học đường tham gia lên thực đơn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, theo dõi sức khoẻ học sinh, tham gia kiểm tra giám sát vệ sinh bếp ăn, nhà ăn bán trú. b5. Tổ Công đoàn và phụ huynh: Theo dõi các nhóm thực hiện các công việc sơ chế, chế biến, phân chia thức ăn, vận chuyển thức ăn, làm vệ sinh khu bếp, nhà ăn, các phòng học, nhà vệ sinh. c. Nhiệm vụ trực: + Ban lãnh đạo: Theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên nhà bếp từ khâu tiếp nhận thực phẩm đến khâu sơ chế, chế biến thực phẩm, tổ chức bữa ăn cho học sinh; Theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ trực trưa, theo dõi việc thực hiện nề nếp ăn, nghỉ, ngủ từ 10giờ 30 đến 14giờ, giải quyết mọi việc xảy ra trong ngày trực; Tổng hợp, nhận xét cụ thể vào sổ kiểm tra giám sát công tác bán trú, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời vào các giờ giao ban cuối tuần, tháng. + Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trực trưa bán trú: Cán bộ, giáo viên, nhân viên trực trưa tổ chức bữa ăn cho học sinh đảm bảo khẩu phần mỗi em, nhắc nhở, động viên học sinh ăn hết khẩu phần, ngồi ăn ở nhà ăn, đặc biệt chú ý đến những em ăn chậm những em tăng cân nhanh dễ dẫn đến béo phì, hình thành thói quen rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn, hướng dẫn học sinh làm tốt một số việc như: kê bàn ngủ, xếp mền, nệm, gối để ngăn nắp vào kho, kệ, vệ sinh cá nhân sau giờ ngủ… giáo viên, nhân viên trực phải ăn cơm tại nhà ăn, giáo viên nghỉ ngơi tại phòng học cùng học sinh, nhân viên nghỉ tại nơi làm việc; Buổi trưa sau khi ăn xong, giáo viên tổ chức cho HS nghỉ ngơi khoa học: đọc sách, báo, xem chương trình dành cho thiếu nhi tại lớp. Giáo viên quán xuyến học sinh không cho các em chơi các trò chơi nguy hiểm, không chạy ngoài mưa; ngoài nắng, không xem những băng đĩa có nội dung không lành mạnh; Khi có học sinh ốm đau đột xuất giáo viên phụ trách và nhân viên trực phải báo ngay với lãnh đạo nhà trường, liên hệ với gia đình, y tế, bệnh viện để sơ cấp 4
- cứu kịp thời. Giáo viên dạy tiết cuối khi ra về phải kiểm tra sỉ số học sinh, phải đóng cửa, tắt đèn, quạt, ti vi,… * Đối với nhân viên bảo vệ : Thực hiện mở cổng, các phòng học (5h30’), khóa các phòng học (17h10’), đóng cổng (17h20’), theo dõi người lạ mặt vào trường; bảo vệ tài sản nhà trường, không để xảy ra hư hỏng hoặc mất mát. + Kiểm tra công việc hằng ngày đối với tạp vụ, cấp dưỡng như sau: TUẦN THỨ: ................. Nhóm Nhóm Nhóm Thời gian 1 2 3 VS nhà ăn, dụng cụ ăn VS nhà ăn, dụng cụ ăn VS nhà ăn, dụng 6h15’ 6h45’ uống của học sinh uống của học sinh cụ ăn kiểm tra chất lượng chuẩn bị dụng cụ để Kiểm tra dụng 6 45 7 20 thực phẩm. h ’ h ’ chế biến thức ăn. cụ để sơ chế thực phẩm. Sơ chế thực phẩm 7h20’ 10h Chế biến thức ăn Chế biến thức ăn sống VS Khai đựng cơm, 10h 10h30’ Chia cơm Phân chia thức ăn thức ăn Đưa thức ăn đến nhà Đưa thức ăn đến nhà Đưa thức ăn đến ăn, phân chia khẩu ăn, phân chia khẩu nhà ăn, phân chia 10h30’ phần ăn theo lớp phần ăn theo lớp khẩu phần ăn theo lớp Phục vụ học sinh ăn Phục vụ học sinh ăn tại Phục vụ học sinh 10h30’11h30 tại nhà ăn nhà ăn ăn tại nhà ăn Ăn trưa – nghỉ trưa Ăn trưa – nghỉ trưa Ăn trưa – nghỉ 11h30’ 12h trưa VS dụng cụ ăn h h VS dụng cụ ăn uống VS dụng cụ ăn uống 12 – 13 uống của học của học sinh. của học sinh. sinh. Làm VS khu vực xung Phân chia thức ăn bữa Làm VS khu vực 13h– 13h30’ quanh bếp ăn phụ sơ chế Phục vụ ăn bữa ăn Phục vụ ăn bữa ăn phụ Phục vụ ăn bữa 13h30’ 14h phụ tại nhà ăn tại nhà ăn ăn phụ tại nhà ăn Tổng vệ sinh nhà 14h – 16h30’ Tổng vệ sinh nhà ăn. Tổng vệ sinh nhà ăn. ăn. + Kiểm tra nhân viên cấp dưỡng làm vệ sinh khu bếp, khu vực nhà ăn: TUẦN THỨ: ................. 5
- Nhóm Hằng tuần Hằng tháng nhân viên Hằng ngày (Thực hiện (Thực hiện thứ 7 cuối CD phụ chiều thứ 6) tháng) trách Tổng vệ sinh trần nhà, 1 Vệ sinh khu vực Giặt khăn lau tay, cửa, quạt bếp ăn xung quanh bếp ăn vệ sinh bồn rữa Tổng vệ sinh nhà ăn bán trú tay (Lau sàn, quét dọn) Giặt khăn lau tay, Lau sàn nhà bếp ăn Vệ sinh dụng cụ, vệ sinh bồn rữa Tổng vệ sinh nhà ăn 2 khu vực chế biến tay (Lau sàn, quét mạng thức ăn chín nhện...) Vệ sinh bồn rửa, Tổng vệ sinh phòng dụng cụ chế biến Giặt khăn lau tay, thay trang phục, xe đẩy thực phẩm sống vệ sinh bồn rữa thức ăn 3 Vệ sinh khu vực sơ tay Tổng vệ sinh nhà ăn chế thực phẩm sống 4. Xây dựng nội quy bán trú: Để việc quản lý công tác bán trú được tốt hơn, tôi thiết nghĩ cần phải có những quy định, những yêu cầu riêng đối với những người tham gia công tác này. Chính vì thế, tôi đã xây dựng nội quy bán trú như sau: Không đi xe vào sân trường, luôn mặc trang phục nghề khi đến trường, bảo vệ mặc trang phục bảo vệ, nhân viên tổ nấu ăn, bảo mẫu mặc trang phục cấp dưỡng khi làm nhiêm vụ, khi có việc riêng phải có giấy xin phép, nhờ người trực thay. Nếu đau ốm nghỉ trên 3 ngày phải có giấy chứng nhận của cơ quan y tế và nộp về cho trường ngay sau khi đi làm lại; Tuyệt đối không đem bất cứ tài sản gì của nhà trường ra khỏi khu vực trường khi chưa có ý kiến của người có trách nhiệm, không gửi mua bất cứ thực phẩm gì từ các bảo mẫu hoặc các nhà cung cấp thực phẩm cho trường. * Riêng đối với nhân viên cấp dưỡng (NVCD): Thực hiện đúng theo phân công, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, trung thực thẳng thắn giữ đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thương yêu học sinh, làm việc đúng giờ giấc qui định: 6h 15’ đến 16h30’ hằng ngày, giữ vệ sinh đầu tóc gọn gàng, móng tay cắt ngắn, không đeo nữ trang, Khi làm việc phải đeo khẩu trang, mặc trang phục, mang găng tay, mũ, ... Khi bị bệnh phải báo cáo và nghỉ việc để tránh tình trạng lây lan. Mọi tư trang đều để ở phòng kho của bếp ngăn nắp gọn 6
- gàng, không mang những vật dễ cháy nỗ, dễ lây lan dịch bệnh vào khu vực bếp ăn, nhà ăn. Trong quá trình làm việc không mang theo thực phẩm, hàng hoá riêng đến bếp cũng như lúc ra về, ngoài giờ làm việc nếu không có phận sự thì không được mở cửa vào khu vực bếp, nhà ăn bán trú; NVCD thực hiện công việc chế biến thức ăn đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo VSATTP, an toàn cháy nổ. Thực hiện tốt vệ sinh các lớp theo phân công thực hiện phân chia, vận chuyển thức ăn đảm bảo thời gian, hợp vệ sinh. 5. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho NVCD Để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh bán trú. Tôi nghĩ rằng, đối với nhân viên trực tiếp làm công tác chế biến thức ăn phải thường xuyên trau dồi kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong năm học này, tôi đã tham mưu với trung tâm y tế dự phòng đã tổ chức cho các cô ở bộ phận cấp dưỡng được bồi dưỡng kiến thức vệ sinh anh toàn thực phẩm 2 đợt: Đợt 1 bồi dưỡng tại trường, Đợt 2 tham gia bồi dưỡng tại lớp huấn về Kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm do trung tâm y tế huyện tổ chức. 6. Lên kế hoạch thực hiện công tác bán trú và kế hoạch kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác bán trú Để đảm bảo tốt công tác bán trú, tôi xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bán trú cả năm học, hàng tháng, hàng tuần, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận. Cuối mỗi tuần, mỗi tháng đều họp đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời trong quá trình tổ chức thực hiện; Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng đối với học sinh bán trú. Đảm bảo tốt việc ăn, ngủ, nghỉ cho học sinh. Tôi thiết nghĩ việc kiểm tra giám sát công tác bán trú rất cần thiết. Tôi thành lập tổ giám sát phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thực hiện hằng ngày công việc kiểm tra, giám sát các hoạt động bán trú như: xây dựng thực đơn, kiểm tra nguồn, khâu giao nhận thực phẩm, kiểm tra việc chế biến, phân chia, vận chuyển thức ăn, kiểm tra việc thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh dụng cụ ăn uống, vệ sinh khu bếp, nhà ăn giám sát việc tổ chức cho học sinh ăn, ngủ nghỉ, sinh hoạt từ 11h 0’ đến 14h 0’. Trên cơ sở đó, dễ dàng điều chỉnh kịp thời những tồn tại, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện. Tôi xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát tập trung các nội dung sau: * Đối với nhân viên cấp dưỡng Thường xuyên giám sát nhân viên cấp dưỡng để tạo thói quen khi làm việc phải mặc trang phục đúng quy định, tóc chải gọn gàng, tránh rơi tóc vào thức ăn, móng tay cắt ngắn, không đeo nữ trang. Nhân viên cần khám sức khỏe theo quy định để phát hiện kịp thời những nhân viên đang mắc bệnh truyền nhiễm thì tạm thời nghỉ việc hoặc bố trí công việc khác để không tiếp xúc với học sinh, phòng tránh sự lây nhiễm, thường xuyên giám sát nhân viên cấp dưỡng để tạo thói quen 7
- tự giác rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thực phẩm, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn. * Nguồn, khâu giao nhận thực phẩm Hằng ngày giám sát nguồn thực phẩm nhận vào đúng nơi đã hợp đồng hay không, giám sát thực phẩm có tươi hay không, đảm bảo chất lượng không, nếu thực phẩm đóng gói thì xem còn hạn sử dụng không. * Khâu sơ chế thực phẩm sống: Thực phẩm tươi khi nhận xong có sơ chế, chế biến ngay hay không (không được để quá 60 phút đặc biệt là thịt, cá, tôm....). Giám sát NVCD để thành thói quen sơ chế thực phẩm trên bàn hoặc bệ tránh để thực phẩm xuống đất hoặc sát đất, rửa rau bằng nước sạch, rửa từ 3 lần trở lên cho đến khi sạch cần ngâm rau. * Khâu chia thức ăn: Giám sát việc đeo khẩu trang, găng tay của nhân viên cấp dưỡng, việc che đậy thức ăn sau khi chế biến để tránh bụi bẩn, côn trùng làm ô nhiễm thức ăn, nhân viên cấp dưỡng chia thức ăn bằng dụng cụ (tránh dùng tay trực tiếp chia thức ăn), hằng ngày việc lưu mẫu thức ăn phải đúng khối lượng quy định. * Vệ sinh dụng cụ ăn uống: Giám sát việc tuân thủ rửa dụng cụ phục vụ ăn uống dụng cụ chế biến thực phẩm sống và thực phẩm chín phải để đúng nơi quy định, (tránh nhầm lẫn dụng cụ), vệ sinh hằng ngày dụng cụ ca uống nước của học sinh. * Vệ sinh khu bếp: Thường xuyên đôn đốc NVCD sắp xếp bếp gọn gàng, thuận tiện cho công việc và luôn đảm bảo theo nguyên tắc một chiều, các dụng cụ chứa nước phải có nắp đậy, thường xuyên súc rửa bồn chứa nước, đảm bảo an toàn về công tác phòng cháy chữa cháy, làm tốt công tác diệt ruồi, gián, chuột, luôn vệ sinh bếp sạch sẽ, thùng rác có nắp đậy, không rò rỉ. 7. Tổ chức khám sức khỏe và theo dõi cân nặng cho học sinh bán trú Sức khoẻ quyết định lớn đến chất lượng học tập của học sinh, ngoài khâu chú trọng đến dinh dưỡng các bữa ăn cho các em chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm y tế Thị trấn Đầm Dơi khám bệnh cho học sinh toàn trường ngay từ đầu năm học; Qua đó, nắm bắt tình hình sức khoẻ của các em, phát hiện những em có bệnh tật để có biện pháp chữa trị kịp thời. Đặc biệt, trên cơ sở đó có biện pháp nuôi dưỡng và chăm sóc cho phù hợp, bên cạnh đó, bộ phận tham gia bán trú thực hiện việc theo dõi cân nặng đối với học sinh bán trú 4 lần/năm. Qua đó, lên kế hoạch điều chỉnh dinh dưỡng cho phù hợp đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc con em được tốt hơn. Thứ hai đầu tuần, tôi cho đăng tải thực đơn bán trú lên website của trường để các bậc cha mẹ học sinh biết và có sự phối hợp chăm sóc các bữa ăn cho học sinh. 8
- 8. Tổ chức ngoại khóa tuyên truyền học sinh cách phòng chống dịch bệnh. Việc phòng chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách đặc biệt với năm học 20192020. Nhất là đối với trường học bán trú, để đảm bảo tốt cho sức khỏe của học sinh đòi hỏi nhà trường cần phải xây dưng chương trình hành động cụ thể và xuyên suốt năm học; Thực hiện công văn chỉ đạo của Trung tâm y tế huyện Đầm Dơi về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh và dựa vào tình hình thực tế của nhà trường, trong năm học 2019 2020, tôi đã chỉ đạo bộ phận y tế học đường, giáo viên, nhân viên tham gia công tác bán trú tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục trong học sinh cách phòng chống dịch bệnh dưới nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền trong học sinh ở các buổi chào cờ, giờ chủ nhiệm lớp, tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, thực hiện tích hợp giáo dục trong các bài học có liên quan. Qua đó, nhằm hình thành ở các em một số kĩ năng sống và thói quen cần thiết như: biết cách tự chăm sóc và phục vụ bản thân, biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, biết cách phòng chống dịch bệnh... Bên cạnh đó, tôi đã xây dựng chương trình hành động phòng chống dịch bệnh xuyên suốt năm học. Trong thời gian qua, các lớp học và các bộ phận của nhà trường đã thực hiện tốt khâu vệ sinh đối với bếp ăn, nhà ăn các lớp học bán trú. Trong giờ ngủ thông thoáng phòng học, học sinh rửa tay đúng cách . Duy trì tốt việc làm vệ sinh môi trường vào buổi chiều thứ sáu hằng tuần. 9. Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn, bổ ích cho học sinh bán trú nhằm phòng, tránh tai nạn thương tích (TNTT), rèn kĩ năng sống cho học sinh Với đặc thù của mô hình bán trú, học sinh được học tập, ăn ngủ, sinh hoạt cả ngày tại trường. Ở lứa tuổi này, các em rất hiếu động, dễ xảy ra TNTT trong các giờ nghỉ trưa, giờ ra chơi. Vì vậy, tôi thiết nghĩ, cần trang bị cho các em có những hiểu biết nhất định về mức độ nguy hiểm và biện pháp phòng tránh TNTT từ đầu năm học, tôi đã xây dựng kế hoạch phòng chống TNTT và triển khai thực hiện trong toàn trường; Mặt khác, tạo môi trường học tập, sinh hoạt vui chơi an toàn, lành mạnh cho các em, tổ chức nhiều hoạt động giải trí phong phú nhằm giảm thiểu nguy cơ gây TNTT trong nhà trường như: tổ chức cho học sinh chơi trò chơi dân gian: ô ăn quan, nhảy dây, ...Ở các lớp bán trú, mỗi phòng học chúng tôi đều trang bị một ti vi và đầu thu, ngoài việc phục vụ cho việc giảng dạy còn nhằm khuyến khích các em giải trí trong giờ ra chơi, giờ nghỉ trưa qua các kênh dành cho thiếu nhi hoặc xem những băng đĩa về nhạc, phim thiếu nhi, truyện cổ tích,... III. TÍNH MỚI, TÍNH HIỆU QUẢ VÀ KHẢ THI, PHẠM VI ÁP DỤNG: 1. Tính mới: 9
- Thông qua sáng kiến "Một số biện pháp tổ chức công tác bán trú " đã làm thay đổi nhận thức, có cách nhìn toàn diện hơn về mô hình này. Với đặc thù của mô hình bán trú, học sinh được học tập, ăn ngủ, sinh hoạt cả ngày tại trường, đây cũng là trường tiểu học có mô hình học bán trú đầu tiên trong huyện. 2. Tính hiệu quả và khả thi: Từ những việc đã làm, tôi đã thu được những kết quả khả thi: Hợp đồng với nhà vườn, trường tôi luôn luôn được đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn thực phẩm luôn đảm bảo và giá cả tương đối ổn định. Hơn nữa, khi đã chọn được nơi cung cấp nguồn thực phẩm an toàn chúng tôi rất yên tâm trong việc tổ chức và duy trì đều đặn các hoạt động bán trú, tiết kiệm thời gian nhờ nhà cung cấp chịu trách nhiệm vận chuyển đến tận nơi. Nhờ có kế hoạch sớm và cụ thể nên trường có đủ điều kiện để ngay từ ngày 05/9/2019 nhà trường đã tổ chức công tác bán trú cho 510 học sinh. Với việc phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng nội quy, tổ chức bồi dưỡng kiến thức VSATTP, tổ ch ức khám sức khoẻ, ngoại khoá tuyên truyền trong học sinh mà công tác bán trú của nhà trường được phát triển bền vững, mọi hoạt động bán trú đã đi vào nề nếp tốt; Với đội ngũ giáo viên, nhân viên cấp dưỡng nhiệt tình năng động có tinh thần trách nhiệm cao cùng với vốn kiến thức vững vàng về Vệ sinh an toàn thực phẩm được bồi dưỡng trong năm học, họ đã thực hiện tốt nhiệm vụ, luôn đem đến cho học sinh những bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Đa số các em đều rất thích các món ăn ở trường, ăn hết khẩu phần, thực hiện giờ học, ngủ, nghỉ đúng quy định. Qua theo dõi về cân nặng đối với học sinh bán trú, hầu như em nào cũng tăng cân, có sức khoẻ tốt, biết vui chơi, giải trí an toàn, bổ ích. Chất lượng giáo dục được nâng lên, công tác bán trú của nhà trường được đông đảo phụ huynh đồng tình, ủng hộ và tin tưởng. 3. Phạm vi áp dụng: Sáng kiến: " Một số biện pháp tổ chức tốt công tác bán trú" có khả năng ứng dụng đại trà trong các nhà trường thực hiện mô hình bán trú nói chung và Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển nói riêng. Trong quá trình áp dụng có đánh giá rút kinh nghiệm ở từng thời điểm như tuần, tháng, học kì, năm để điều chỉnh bổ sung kịp thời (nếu có). IV. KẾT LUẬN: Để tổ chức tốt công tác bán trú trường học, phải tập trung thực hiện phối hợp đồng bộ nhiều biện pháp trong đó phải quan tâm nhiều đến các nội dung sau: Một là, Phải tìm nơi cung cấp có uy tín để hợp đồng thực phẩm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở khâu ban đầu; Hai là, Phải xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bán trú cụ thể. Lên kế hoạch cho từng nội dung công việc và có sự chuẩn bị chu đáo về các điều kiện để đảm bảo tổ chức tốt công tác bán trú; 10
- Ba là, Xây dựng nội quy rõ ràng, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận cụ thể. Có kế hoạch giám sát chặt chẽ, thiết lập hồ sơ đầy đủ. Đây là những điều kiện có tính chất quyết định để công tác bán trú được diễn ra đúng kế hoạch và đạt kết quả như mục tiêu đề ra; Bốn là, Tổ chức các hoạt động hỗ trợ như: bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), tổ chức ngoại khoá, tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn cho học sinh, ... để đảm bảo an toàn, bổ ích cho CBGV NV và học sinh bán trú ở mọi thời điểm học sinh có mặt ở trường./. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Người báo cáo ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP Nguyễn Hữu Thọ 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn